Tổng số lượt xem trang

Thứ Hai, 11 tháng 3, 2013

Tin thứ Hai, 11-03-2013

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT - VẪN LÀ ĐẤT NƯỚC CỦA TA (*) (NCTG). “Khi Tổ quốc còn là điều thiêng liêng, khi chúng ta chiến đấu không vì một thể chế chính trị mà vì lòng yêu nước thì Hoàng Sa – Trường Sa vẫn là đất nước của ta, mãi là đất nước của ta“.    - Video: 25 năm hải chiến Trường Sa – 14.3.1988 (Dr. Nikonian).  - Video: Tri ân cuộc hải chiến bi hùng Gạc Ma 14.3.1988 (Cu làng cát).  - Tưởng niệm 25 năm hải chiến Trường sa (Quelua).   - TÀU VẬN TẢI HQ-605 CỦA VIỆT NAM, BỊ TÀU CHIẾN HẢI QUÂN TRUNG QUỐC BẮN CHÌM NGÀY 14/3/1988, TẠI TRƯỜNG SA (Mai Thanh Hải).  - Giấy mời anh hùng Gạc Ma nhân 25 năm cuộc hải chiến ngày 14.3.1988 (Cu làng cát).  - Huân chương Gạc Ma (Cu làng cát).  - LEN ĐAO – BAO NĂM RỒI CHONG MẮT? (Mai Thanh Hải).

1<- Gặp lại nhân chứng Gạc Ma (TP). - 25 năm hải chiến Trường Sa (TN). - Truyền lửa tháng 3: “Trong hồn người có ngọn sóng nào không?” (TT). - Bi hùng hải chiến Trường Sa: Xả thân giữ đảo (NLĐ). – Vài dòng như chiếu lệ, không một chữ “Trung Quốc” được nhắc tới: 25 năm trận chiến bảo vệ Trường Sa 1988: Khúc tưởng niệm tháng ba (ĐĐK). Con cháu nó đọc tin này, lại thắc mắc không rõ ông cha chúng đánh nhau với ai? May mà cũng có ở đây: Bài 1: Bài học lịch sử nhắc ta không thể lơ là.
Ngư dân Trung Quốc ngang nhiên tung hoành trên Biển Đông (RFI).  - Trung Quốc xua 21 tàu, 3.000 người ra Trường Sa (TN). - Thêm 21 tàu, 3000 nhân viên Ngư chính Trung Quốc kéo ra Biển Đông (GDVN).  - Trung Quốc điều 21 tàu, 3.000 người xâm phạm Biển Đông (Sống mới). - Trung Quốc cố tình khuấy động Biển Đông (KT).  - Tàu lạ đâm, hai ngư dân bị rơi và mất tích trên biển (TTXVN).  - Tàu cá Thanh Hóa bị đâm, 2 ngư dân mất tích (TN).  - Quỹ hỗ trợ ngư dân Quảng Nam bắt đầu hoạt động (CP).  - Trung Quốc gây rối, tàu lạ đâm tàu cá Việt Nam (PN Today).
Trung Quốc: Hợp nhất các cơ quan pháp luật biển (PLTP). - Trung Quốc sẽ hợp nhất các cơ quan giám sát biển (TP).- Trung Quốc thống nhất các cơ quan giám sát biển (RFI). - Trung Quốc: Hợp nhất các cơ quan thực thi pháp luật biển (PT). - 5 lực lượng hàng hải và “trò mèo” của Trung Quốc (Infonet).
Trung Quốc rúng động vì Nhật bàn giao tàu ngầm AIP thứ 5 (ANTĐ). - Mục đích thăm Nga của lãnh đạo Trung Quốc (KT).
-  Hùng biện tiếng Anh về “Biển đảo quê hương” (TT).
Phát hiện sách mẫu giáo in 12 con giáp của Trung Quốc (KP/ TP). Như vậy là đã tới độ cần phải coi lại cả sách, báo, tài liệu giành riêng cho Bộ chính trị có kiểu đó không?  - Sách tham khảo ngành giáo dục không được cẩu thả (SGGP).- Vở luyện chữ sai kiến thức lịch sử (PLTP). - Biển đảo trong SGK Địa lý còn mờ nhạt? (VNN).  - Tại sao tất cả “Made in China”? (Kichbu).
- Bộ Ngoại giao VN: Tôn vinh bà Tần là ‘sai trái’ (BBC).  - Phản đối trao giải cho bà Tạ Phong Tần (DV). - Ân xá Quốc tế tìm cách thúc đẩy đối thoại nhân quyền Việt -Mỹ (RFI). - Tràn lan đĩa xuyên tạc sự thật (TP).
VÌ SAO PHẢI BỎ ĐIỀU 4 HIẾN PHÁP ? (FB THDCĐN).
DANH SÁCH NGƯỜI KÝ KIẾN NGHỊ SỬA ĐỔI HIẾN PHÁP 1992 (TỪ ĐỢT 1 ĐẾN ĐỢT 24) (BoxitVN). Đã có 9.211 người ký tên. Con số càng lớn hơn, nỗi sợ hãi cường quyền trong mỗi người càng bớt đi!
- Hạ Đình Nguyên: Tôi bị ám ảnh bởi Ngài Tổng bí thư! (BoxitVN).  - Hồ Ngọc Nhuận: Câu chuyện lịch sử: Xử ai? Ai xử?  – Mai Thái Lĩnh: Lộ trình xây dựng một Hiến pháp dân chủ. Phần 2.  - Đức Thành: Từ thống nhất lãnh thổ đến thống nhất quyền lực.  - Thái Bình: Đừng để Hiến pháp thành bánh vẽ.
- BS Nguyễn Quý Khoáng: Mệnh lệnh từ trái tim – Tâm sự của một trí thức Việt Nam trước hiện tình đất nước (BoxitVN).
Hôm nay hệ thống blogspot, trang blog Bô-xít đã không còn bị VNPT chặn tường lửa, còn Dân làm báo, Quan làm báo thì vẫn bị chặn, nhưng Vua làm báo thì không.
Độc Đảng cầm quyền song thực chất là các phe phái chính trị và lợi ích đang dằng xé Đảng CSVN (VLB). Phần 1.
Kiến nghị đổi tên nước thành CỘNG HÒA VIỆT NAM – Hà Thị Đồng Xuân (CVHP).  Mời coi luôn một ước mơ của BS từ hơn 4 năm trước, không phải chỉ tên nước, mà cả thể chế chính trị: Có một Tổng thống Cộng hòa Việt Nam? (BBC).
2- Phỏng vấn ông Nguyễn Đình Hương: Có ‘phanh’ tốt để kiểm soát quyền lực (VNN). “Tôi cho rằng đã đưa điều 4 vào Hiến pháp rồi thì không nên thay. Điều đang được bàn thảo hiện nay, đó là làm thế nào nâng cao năng lực và đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng. Sao cho dân chủ hơn, công khai hơn và minh bạch hơn”.
‘Sửa Hiến pháp và Dân chủ hóa Việt Nam’ (BBC). - Ý thức hiến pháp trong nhà nước pháp quyền (NCLP). - Cách làm luật trong một xã hội dân chủ – Gordon Morris Bakken (Cùng viết HP).
Trật tự pháp luật: Vấn đề không nhỏ của hiến pháp – Dương Phi Anh (Cùng viết HP).
- Culibason “phản biện” với ông “ráo sư tiến sỹ” bưng bô Hoàng Chí Bảo nhân đọc: ‘Vì dân nên phải hiến định điều 4′ (1)  (DĐCN). – Phần 2.
- Vận động góp ý với đảng về Hiến pháp: sắp vui rồi (DLB).  - “Có ông vua nào ngồi yên và chấp thuận một tờ sớ yêu cầu thoái vị?” (DLB).
- LS Ngô Ngọc Trai: Đảng cần tái cơ cấu (BBC). “Cũng sẽ vấp phải những tiếng nói phản đối do quyền lợi bị ảnh hưởng. Nhưng đứng trước nguy cơ tồn vong, lãnh đạo Đảng cần mạnh mẽ quyết đoán như người thuyền trưởng, lấy sứ mệnh và quyền năng của người đứng đầu để hành động. Khi Đảng cơ cấu lại sẽ lồng vào đó rũ bỏ đi những đảng viên thoái hóa biến chất, những đảng viên trung thành sẽ vì quyền lợi của chính Đảng mà ủng hộ chủ trương này”. - Cứ để theo lẽ tự nhiên (Nguyễn Vạn Phú).  - Hội tụ nguyên khí, khai phóng sáng tạo (Giáp Văn).
Quái chiêu ép buộc nhân dân ‘đồng ý’ với bản dự thảo hiến pháp của đảng cộng sản (DLB). - Đúng là đại bịp (Phương Bích). - TRẦN HUY THUẬN: LẠM BÀN VỀ MỘT CHỮ: “TIN” (Nguyễn Trọng Tạo). “Một khi Dân chỉ muốn Đảng làm đúng những điều Đảng nói. Một khi Dân chỉ làm đúng những điều Đảng phát động (như chống tham nhũng và đấu tranh bảo vệ chủ quyền Tổ quốc chẳng hạn) thì Đảng phải tin Dân chứ?”.   - Đã đến lúc cần phải xoá bỏ cái gọi là Quốc hội này (FB Đoan Trang).
Mời xem lại: Tản mạn về tranh luận: Đừng lên giọng, hãy trau dồi lí lẽ (Nguyễn Văn Tuấn).
Tài năng và lãnh đạo (Lê Mai). ”Lãnh đạo mà độc tài – tất nhiên không hay ho gì, dù độc tài “thông minh” có thể tốt hơn độc tài “dốt nát”? Nguy hiểm nhất vẫn là độc tài mà dốt nát. Không có cơ chế kiểm soát hữu hiệu, nó sẽ đưa dân tộc đến chỗ diệt vong”.  - Nói với lũ chuột (Phi Vũ).
- Mấy chất vấn gửi ông Đinh Đức Lập, Tổng Biên tập báo Đại Đoàn Kết (BoxitVN).
- Góp ý sửa đổi Hiến pháp: Cần nhấn mạnh hơn nghĩa vụ công dân (TT). - Không nên nhầm lẫn quyền con người với quyền công dân (ANTĐ). - Thanh niên Tây nguyên góp ý sửa đổi Hiến pháp (TN). - Tiếp tục khẳng định vai trò của công đoàn trong hiến pháp (LĐ).
Thu hồi đất rất dễ bị lợi dụng! (VnEco). Thu hồi khu “đất vàng” và cuộc chiến chống tiêu cực (LĐ). - Làm thất bại chiến lược “Diễn biến hòa bình”: Tiếp tục tháo gỡ những “điểm nghẽn” trong pháp luật về đất đai (QĐND).  - Đảm bảo quyền lợi cho người bị thu hồi đất.  - Mời xem lại: Về quyền sở hữu đất đai trong Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 (TCCS). - Sửa đổi Luật Đất đai và 7 điểm mới quan trọng (DV). - Thu hồi đất cho dự án kinh tế-xã hội: Cần “trưng mua” (VOV). - Khổ vì quy hoạch… trên mây (DV). - Tan mộng giàu, đau nợ lãi (DV). Tầm nhìn con cháu (LĐ). - Quảng Nam: Kiểm điểm cán bộ lập khống hồ sơ đền bù đất đai (SGGP). - Mong được ra ruộng, lên nương (TT). - “Cạm bẫy” chờ… bỏ công chứng (PLVN).
Ông Đinh Đức Lập chỉ đạo thông tin trên báo Đại Đoàn Kết có khuynh hướng coi thường hoạt động của nhiều vị lãnh đạo MTTQ Việt Nam (Hữu Nguyên).
3<- Đại tướng Trần Đại Quang: Đưa phong trào CAND học tập và thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy phát triển sâu sắc, toàn diện hơn (QĐND). Bài đăng cả trên ND và CAND.  - Công bằng cho người thi hành công vụ (TN). - Chồng chéo (PLTP).- Không được tùy tiện nổ súng (NLĐ).   - Ủng hộ nổ súng khi chống người thi hành công vụ nhưng còn băn khoăn (TP).  - “Công an được bắn”: người ủng hộ, người phân vân… (TT).
- Độc giả Q.M. méc tin này: CỐ TÌNH CẠNH TRANH VỚI BÒ (BCH). “Có đứa đang ở Mỹ cũng to mồm gào rú. Ngon thì đang lái xe trên xa lộ, cảnh sát Mỹ nó bắ trình giấy thì cầm vỏ chai lao vào nó xem”. Nhà báo Đức Hiển lại lôi luật Mỹ ra so sánh với luật rừng ở xứ “thiên đường” nữa rồi. Ở Mỹ, do có tam quyền phân lập nên khi cảnh sát hành xử tùy tiện, người dân kiện chính quyền, có thể nhận được bản án công minh. Như vụ Rodney King, một người Mỹ bị cảnh sát Los Angeles (LAPD) đánh đập năm 1991, đã kiện cảnh sát thành phố LA và được bồi thường 3,8 triệu đô la.
Còn ở xứ ta, do không có tam quyền phân lập, hành pháp, tư pháp là một, làm sao người dân có thể nhận được bản án công minh khi đứng ra kiện cơ quan hành pháp? Khi người dân bị cảnh sát hành xử không đúng luật, họ chỉ có một thứ vũ khí cuối cùng là tự vệ, như trường hợp ông Đoàn Văn Vươn, nếu dự thảo này thành luật, có lẽ gia đình ông Vươn đã thành người thiên cổ, trong khi lẽ phải lại thuộc về cảnh sát. Chưa kể người dân Mỹ được quyền sở hữu vũ khí, trong khi người dân VN không được phép. Không nên mang luật Mỹ và luật các nước khác ra áp dụng những điều chỉ có lợi cho những người cầm quyền, còn những điều luật bảo vệ dân thì bỏ qua. Đã áp dụng luật Mỹ thì phải áp dụng hết. Trước hết là phải có tam quyền phân lập như ở Mỹ.
ĐIỀU DẠY THỨ 5… (Bùi Văn Bồng). “- Khiêm tốn là biết rất rõ sự thực, nhưng không nói ra. Là tội nặng nhưng xin hình thức kỷ luật nhẹ. – Thật thà là thích nói gì cứ nói, không cần suy nghĩ cân nhắc. – Dũng cảm là không biết gì cả mà cứ nói tào lao, phát biểu ào ào khiến thiên hạ nghe phát tá hỏa…”.
Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng lý giải việc chậm tiến độ của hai dự án bauxite (GDVN).- Bộ trưởng Công thương Vũ Huy Hoàng: Phát triển công nghiệp khai thác và chế biến Bô-xít là chủ trương đúng đắn, cần thiết và phù hợp (ND). “Như vậy, việc phát triển ngành công nghiệp khai thác và chế biến Bô-xít là chủ trương đúng đắn, cần thiết và phù hợp, đã được Ðảng, Nhà nước xem xét thận trọng, giao cho Vinacomin tổ chức triển khai”.  - BỘ TRƯỞNG BỘ CÔNG THƯƠNG LÀM RÕ VỀ CÁC DỰ ÁN BAUXITE: Thí điểm phải chậm và chắc (PLTP). - Bộ trưởng Bộ Công Thương làm rõ về các dự án bauxite (CP/PT). - Nuốt vào nhả ra ?!  (Trần Nhương).
Một nhà kinh tế mới gửi email sáng này: “Tối qua trên VTV1 chương trình 19.00, bộ trưởng Vũ Huy Hoàng đã nói rất hùng hồn về hai dự án bauxit ở Tây Nguyên nhưng không nói 1 chữ nào về giá thành và hiệu quả kinh tế-xã hội của hai dự án này. Rõ ràng đây là cách nói lấy được. Đề nghị Liên hiệp Khoa học-Kỹ thuật tổ chức hội thảo mời bộ trưởng đến đối thoại với các chuyên gia và nhà khoa học để làm rõ những điều bộ trưởng chưa nói đến. Xin mời VTV1 đến đưa tin đầy đủ nha. Đối thoại sẽ làm rõ sự thật mà.” (Mời xem Dân hỏi bộ trưởng trả lời – 10/03/2013). 
Tân Phó ban Nội chính Trung ương là người như thế nào? (DV). - Tân Phó ban Nội chính nặng lòng với nông thôn xứ Nghệ (DV).
Bộ trưởng không thể là ‘góc khuất’ (VNN).
“Đạo tin”, “đạo báo” là vi phạm đạo đức nghề nghiệp (TT).
Khuất tất trong một vụ án lạ (TN). Bí thư tỉnh Bình Thuận: “Hình ảnh ngược đãi dân như thế rất phản cảm” (GDVN). Bị kỷ luật vẫn đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua (TN).
Tự trói mình (TN). - 10.000 tỉ đồng khắc phục… tầm nhìn (NLĐ). - Phí cứ thu, Phạt cứ phạt, an toàn giao thông vẫn… xa vời (DT). - Không vi phạm, chủ xe vẫn bị phạt nguội (PLTP). - Người tiêu dùng ‘lĩnh án’ (NĐT).
‘Xã laptop’ vùng cao (TP).
Thấp thỏm trong vùng động đất (NLĐ). ”không chỉ người dân mà lãnh đạo xã cũng chẳng dám tin vào cơ quan chức năng bởi lâu nay, họ chỉ nghe những lời trấn an chứ hành động cụ thể để dân tin thì rất hiếm”.
- Chân dung bà chủ nhà chứa ở Nga (RFA). “Bà lấy dây nịt bà quất con Linh bò lết bầm khắp người luôn mà đôi mắt là nặng nhất. Còn cái Duyên thì có thời gian nó bị đánh bầm sống mũi“.
Chính khách gốc Việt tái đắc cử chức Chủ tịch Đảng FDP (LĐ).
4
Thục Quyên – Bài học Fukushima cho Việt nam: dân tộc Việt, đừng cúi đầu chịu chết! (Dân luận). – Nhật Bản : Cú sốc hạt nhân vẫn chưa dứt (RFI). – Nhật:Biểu tình chống hạt nhân trước kỷ niệm thảm họa Fukushima (RFI).  - Nhật Bản: 2 năm sau thảm họa động đất, sóng thần (VOV). – Nhật: Hồi phục kinh tế là củng cố an ninh (SGTT).  - Tai nạn nguyên tử có thể gây thiệt hại đến 5.800 tỉ euro (RFI). =>
- Dân Tây Tạng kỷ niệm 54 năm nổi dậy chống Trung Quốc (VOA).  - Hơn chục người Tây Tạng bị bắt tại Nepal (RFI). “Bắc Kinh liên tục gây sức ép với Katmandu để kiểm soát các hành vi của cộng đồng người Tây Tạng sống lưu vong trên quốc gia nhỏ bé này tại Hy Mã Lạp Sơn. Bản thân Nêpal từng tuyên bố ‘không chấp nhận bất kỳ một hành vi bài Trung Quốc nào trên lãnh thổ’.”
- Trung Quốc: Tịch thu đất trái phép, trưởng làng Thượng Phố bị bắt (RFI).  - Hơn 30 quan chức cấp cao Trung Quốc bị điều tra (TTXVN). - Trung Quốc tinh giản bộ máy chính quyền (VOA).  - Trung Quốc tinh giản các Bộ ngành (BBC). - Trung Quốc sắp xóa sổ Bộ Đường sắt (KP). - Bạo lực ở Tân Cương, 4 người chết (BBC).
Trung Quốc tố ngược Hoa Kỳ về tin tặc (VOA).
AFP: Ngày mai, bán đảo Triều Tiên sẽ biến thành chiến trường (GDVN).  - Trung Quốc đã “hiểu” người anh em (NLĐ). - Triều Tiên dọa dìm Mỹ – Hàn trong biển lửa (TP). - Kim Jong Un chơi 1 canh bạc “táo bạo hơn” với Mỹ? (TTXVN). - Bất chấp Triều Tiên đe dọa, tập trận Mỹ – Hàn bắt đầu (GDVN).  - La Viện: Trung Quốc đã phải lật bài ngửa với cả “anh em ruột” (GDVN). - Các binh chủng Bình Nhưỡng chờ lệnh tấn công (PLTP). - Triều Tiên-Hàn Quốc chuẩn bị chiến tranh? (PT). - Phản ứng đầu tiên từ Bắc Triều Tiên: Cắt đứt đường dây nóng quân sự (GDVN). - Dương Khiết Trì: Trung Quốc sẽ không bỏ rơi Bắc Triều Tiên (GDVN). - Bắc Kinh sẽ đưa quân can dự nếu bán đảo Triều Tiên nổ ra chiến tranh? (GDVN).
Myanmar: NLD tái bổ nhiệm bà Suu Kyi làm lãnh đạo (TTXVN). - Bà Suu Kyi tiếp tục lãnh đạo đối lập (BBC).  - Bà Aung San Suu Kyi được bầu làm lãnh đạo đảng NLD (VOA).   - Để lãnh đạo đất nước, đối lập Miến Điện phải vượt qua nhiều khó khăn (RFI).
- Ướp xác: Tại sao và như thế nào (BBC). “… Lý Chí Thỏa, bác sỹ riêng của Mao Trạch Đông, viết trong cuốn ‘Đời tư của Mao Chủ tịch’ rằng Trung Quốc đã dùng công thức có được từ một tạp chí phương Tây tại thư viện y khoa ở Bắc Kinh để ướp xác Mao.  Ông Lý viết: ‘Kết quả thật kinh khủng. Mặt Mao tròn như quả bóng, và cổ to bằng đầu’. Ông Lý nói nhóm ướp xác đã phải bỏ ra nhiều giờ để mát-xa và trang điểm để Mao trông bình thường hơn nhưng cũng chuẩn bị sẵn một thi thể bằng sáp để phòng trường hợp bất trắc”.    - Tổng thống Bolivia: “Gần như chắc chắn” Chavez đã bị Mỹ đầu độc(GDVN).   - Venezuela bầu lại tổng thống vào tháng Tư (RFI).   - Venezuela sẽ tổ chức bầu cử tổng thống ngày 14 tháng 4 (VOA).  - Ai kế nhiệm ông Hugo Chavez? (NLĐ). - Chiếc ghế Tổng thống Venezuela và Chavismo (Sống mới).
Vatican tìm tân giáo hoàng (SGGP). - Giáo hoàng được bầu như thế nào? (CafeF).
- Chủ nghĩa Stalin – Tại sao ở Nga hiện nay vẫn còn hiện tượng sùng bái kẻ ăn thịt người đó? (BoxitVN/ Piotr Skwieciński).

- Trường Sa – khúc bi tráng 14-3 – Kỳ 4: Lá thư không người nhận (TT). - Người trở về từ ‘vòng tròn bất tử’ Gạc Ma (TP).
- Vụ Tổng cục du lịch Việt Nam mà lại treo ảnh thắng cảnh Trung Quốc: Tắc trách (NNVN).
- Về chuyện Bộ Ngoại giao Mỹ trao giải thưởng “Phụ nữ can đảm thế giới 2013” cho bà Tạ Phong Tần, BNG Việt Nam: Hành động can thiệp nội bộ trắng trợn (PT).
- TT Nguyễn Thanh Sơn viếng thăm Nghĩa trang Quân đội Biên Hoà (RFA). TT Nguyễn Thanh Sơn: “Thủ tướng chính phủ đã chỉ thị và chấp thuận cho tu bổ Nghĩa Trang Biên Hòa, vậy thì bác thấy hổm nay Bình Dương người ta đã tu bổ, bây giờ bác Thành cần những gì xin nói rõ ràng để có sự chấp thuận cho bác Thành tiếp tục”.
- Phỏng vấn ĐTT Thích Quảng Độ về tuyên bố hậu thuẫn dân chủ đa nguyên và đa đảng (RFA). Đức Tăng tống Thích Quảng Độ: “Mình là thành phần của một dân tộc, một đất nước, dù mình theo tôn giáo nào, thì trước hết mình phải có bổn phận, có trách nhiệm, có nghĩa vụ đối với sự tồn vong của đất nước mà cái giáo hội đó đang liên kết với, chặt chẽ với, tức là tổ quốc Việt Nam”.
- Constitution II – Hiến pháp II (Giangle). “Cũng liên quan đến việc góp ý sửa đổi hiến pháp, tôi xin chính thức công bố tôi đã ký ủng hộ bản dự thảo hiến pháp do 72 nhân sĩ trí thức soạn thảo với đầy đủ thông tin cá nhân. Nhóm phóng viên Thời sự – Chính trị của báo Đại Đoàn Kết hay bất kỳ cơ quan quản lý nào của Việt Nam nếu nghi ngờ có thể liên hệ trực tiếp với tôi để kiểm chứng”.
- Trần Ngân: Thủ tướng Dũng và nền kinh tế thị trường “định hướng quyết liệt” (viet-studies). “Có thể có người cho là từ ‘quyết liệt’ với thủ tướng Dũng đã trở thành ‘sáo ngữ’, nói quen miệng nên đụng đâu nói đó. Tuy nhiên, vấn đề không đơn giản như vậy. Việc thủ tướng Dũng liên tục dùng từ này thể hiện rõ tư duy của ông về cách điều hành nền kinh tế nói riêng và điều hành nhà nước nói chung. Thủ tướng cho rằng có thể dùng ý muốn, ý chí chủ quan của mình để can thiệp vào sự vận hành khách quan của nền kinh tế và bắt nền kinh tế đi theo ý muốn chủ quan của mình. Điều này là hết sức nguy hiểm”.
- Con bò và Đức Hiển (Phước Béo). Mời xem lại lời bình của BTV sáng nay về vụ này.
- Dân Tây Tạng biểu tình kỷ niệm cuộc khởi nghĩa chống Trung Quốc (VOA).
Trung Quốc ‘ép’ quan chức sử dụng xe hơi nội (TP). - Trung Quốc tinh giản bộ máy chính quyền (PT). - Trung Quốc giảm từ 27 bộ còn 25 bộ (TT). - Trung Quốc điều tra 30 quan chức cấp bộ (DT). - Trung Quốc kêu gọi thiết lập luật chống tin tặc (Infonet). - Trung Quốc kêu gọi hợp tác toàn cầu trong vấn đề tấn công mạng (TTCN).
Cận cảnh đường biên giới căng thẳng nhất thế giới (Infonet). - Mỹ – Hàn rầm rộ tập trận, Triều Tiên lập vùng cấm bay (DT). - Mỹ-Hàn tập trận “Giải pháp then chốt” (TN). - Những đe dọa của Triều Tiên không phải ’khoa trương bình thường’ (PN Today). - Triều Tiên: Bắt đầu hủy hiệp định đình chiến, sẵn sàng tổng động viên(GDVN). - “Trò chơi chiến tranh” đã bắt đầu ở bán đảo Triều Tiên? (Infonet).
KINH TẾ
Bế tắc của kinh tế VN và lối thoát (1) (Lý Toét).
Để nợ xấu không còn luẩn quẩn (NLĐ). - Xem cách nợ xấu… bốc hơi (LĐ).
Ghìm giá để kìm lạm phát (NLĐ).
Nói và làm: Tự làm rối mình (VEF).
Nền kinh tế trả lãi NH 20 tỉ USD/năm (TN). - Đằng sau việc gửi ngàn tỷ (TP). - Vì sao vốn chủ sở hữu ngân hàng “hụt” 32.000 tỷ đồng? (GDVN). - Lo dòng tiền nóng nếu cá nhân tự vay vốn nước ngoài (Vietstock).
Vàng là gì, Nhà nước làm gì, Kinh doanh cần gì? Một sự hồi tưởng về tương lai! (Sống mới).
Tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước – “Tái mà chưa chín” (SGGP).
Mặt bằng kinh doanh hiu hắt chờ người thuê (TT).
- Thị trường bất động sản: Ấm lên phân khúc đất thổ cư dưới 1 tỷ đồng (TP). - “Mở lối” cho thị trường bất động sản (Tin tức). - Cơ hội trong khủng hoảng (TN). - “Chờ thị trường ổn định mới mua nhà” (TN).
Lo ngại giá điện tăng nhanh, mạnh hơn (DV). - Đối mặt thiếu điện (NLĐ).
5<- Trách nhiệm… vô hạn (?) (PT).
Nghịch lý cà phê Việt (NLĐ). - Cà phê Việt Nam tổ chức lại sản xuất, bảo vệ quyền lợi nông dân (SGGP). - Cà phê xuất nhiều, lợi nhuận ít (TN). - Người tiêu dùng đang trả tiền để thưởng thức thương hiệu (PLTP).
Thái Lan mua gạo nông dân giá cao, bán rẻ (DV).
Tôm giống nghi nhập lậu từ Trung Quốc đều có nguồn gốc rõ ràng (PLTP).
Diêm dân Bến Tre: càng được mùa muối, càng khát nước (SGTT).
-  Đổi mới kênh phân phối (PLTP).
Tại sao giá sữa thích là tăng? (ĐV).
Xuất lậu xăng dầu (NLĐ).
- Đài Loan và Hoa Kỳ nối lại đàm phán thương mại bị bế tắc từ 2007 (RFI).
- Trung Quốc: Cấm bán căn hộ thứ hai cho người hộ khẩu ngoại tỉnh (LĐ). - Ngân hàng TƯ Úc cũng không thoát khỏi bàn tay tin tặc Trung Quốc (Sống mới).

Quảng Ninh: Bắt tàu Trung Quốc buôn lậu 155 tấn dầu (DV).
- Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột năm 2013: Nơi đua tài của các thương hiệu cà phê (DV). - Những bước đi của “cáo” (DĐDN).
DN, người nuôi cá tra vẫn khó vay vốn ngân hàng (NNVN).
Hóa giải thách thức cho con tôm (VEN). - Xuất khẩu tôm vào Mỹ: Đối mặt khó khăn (SGGP).
Thị trường sữa: Chờ sự minh bạch (VTV).
Lo ngại đường nhập lậu tràn vào thị trường nội (VnEco).
Ồ ạt nhổ cây cà gai bán cho thương lái ẩn danh (DV/GDVN).
“Dân công sở” thi nhau kiếm việc làm thêm (VnEco).
Toan tính chiến lược thương mại của Trung Hoa (TVN).
VĂN HÓA-THỂ THAO
- Trịnh Kim Thuấn: Lỡ một chuyến đò (Trần Nhương).
Thành cổ Trà Kiệu được công nhận di tích cấp quốc gia (TN). Quảng Nam: Phát hiện thành cổ ngàn năm của Vương quốc Chăm Pa (DV). Nhiều phát hiện mới về thành cổ Hóa Châu (TT).
Nhà cổ thấp thỏm chờ… sập (LĐ).
5 (1)
Sưu tập ký họa kháng chiến – Kho tàng di sản vô giá (SGGP).
Nhà “rùa học” Hà Đình Đức: “Cụ rùa Hồ Gươm đâu phải của riêng tôi” (GDVN). PGS.TS Hà Đình Đức cùng đồng nghiệp bên cạnh tiêu bản rùa Hồ Gươm ở đền Ngọc Sơn =>
Bình yên như… Cánh diều 2012 (DV). “Cánh Diều” Điện ảnh Việt khi nào có thể bay cao, bay xa? (DT). - DƯ ÂM GIẢI CÁNH DIỀU 2012: Đổi mới để bay cao (NLĐ).  - Bay sô ngoại: Khó nhằn! (NLĐ). - Người đẹp màn bạc Việt một thời – Kỳ 8: Thần đồng thành nữ hoàng (TN).
- NSƯT Thanh Thanh Hiền chia sẻ về hạnh phúc  (DT).
Gái tuổi Tỵ sợ…Tý (Hiệu Minh).
- Họa sỹ nghèo thành danh từ đường phố (BBC).
- Cúp C1 bóng đá châu Âu : Thương hiệu lớn của bóng đá thế giới (RFI).

GIÁO DỤC-KHOA HỌC
- Bộ Giáo dục lẽ nào chỉ nói cho vui? (GDVN).
Sửa cái… đã đổi! (NLĐ). - Bắt đầu nhận hồ sơ đăng ký dự thi ĐH, CĐ 2013 (GDVN). - Hàng vạn học sinh Hà Nội tham gia tư vấn tuyển sinh (GD&TĐ). - Hoang mang ngành kinh tế, ‘nóng’ ngành báo chí, công an (GDVN). - Nỗi niềm ngoại tuyến (GD&TĐ). - Bộ Giáo dục lẽ nào chỉ nói cho vui? (GDVN). - Tuyển sinh ĐH, CĐ 2013: Học luật không lo thất nghiệp (PLTP). - Học sinh chưa mặn mà với các ngành nông học (PLTP). - Hoang mang ngành kinh tế, ‘nóng’ ngành báo chí, công an (GDVN).
Sáp nhập các trường ĐH-CĐ yếu kém là tất yếu (SGGP). - Nỗi niềm ngoại tuyến (GD&TĐ).
6<- Lạm dụng cách dạy đọc – chép: Ảnh hưởng xấu tới khả năng tư duy (GD&TĐ).
Nhiều trường bị cắt chỉ tiêu (NLĐ).  - Kiến nghị giảm thuế cho trường tư (HQ).
Tìm sự khác biệt để thành công (TN).
Nhọc nhằn giáo viên cắm bản (DV).
Chuyện lạ: 80% học sinh tốt nghiệp trung học ở New York không biết đọc (GDVN).

- Báo NTNN tổ chức tư vấn tuyển sinh “Cùng con em nhà nông chọn ngành, chọn trường”: Sẻ chia định hướng tương lai (DV).
XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG
- Vụ tai nạn thảm khốc ở Khánh Hòa: 49 nạn nhân trọng thương đang hồi phục tốt (LĐ). - Hành khách đều được mua bảo hiểm (LĐ). - Vụ tai nạn thảm khốc ở Khánh Hòa: Thêm một nạn nhân tử vong (TN). - Tai nạn thảm khốc ở Cam Ranh: “Thủ phạm” nguy hiểm nhất lộ mặt (GDVN).
Nhọc nhằn nữ bác sĩ giám định tâm thần (PT). - Cán bộ y tế 2 tháng chưa có lương (SGGP). - Thách thức với bác sĩ gia đình (SGTT).
Bệnh lạ diễn biến phức tạp (SGTT).
7Đà Lạt hết “mộng mơ” (NLĐ).
Tục lập mộ nổi của người Chu Ru và nỗi sợ rợn người (NĐT). Nhà mồ của người Chu Ru ở huyện Đơn Dương (Lâm Đồng), nơi để hàng chục chiếc quan tài chồng lên nhau =>
- Phát hiện 42 hài cốt liệt sỹ ven quốc lộ 14 (DT). - Nước mắt ngày lễ tiễn các anh về đất mẹ… (PLVN).
Nhang độc (TN).
Phí trông, giữ phương tiện bị thả nổi? (LĐ).
Đã xác định cửa hang kho vàng núi Tàu? (TN).
Vụ cờ bạc lộng hành tại Bình Thạnh, TP.HCM: Có né tránh sự thật? (PLTP). - Hy hữu người phụ nữ sống sót sau 3 ngày nằm liệt dưới mương (DT). - Vô ý ném búa làm chết cháu bé (DT). - Sự thật về bữa tiệc 2.000 mâm rung động đất Hải Dương (VEF/GDVN).
- 900 lợn chết trên sông Hoàng Phố (BBC).
- Đức: Hỏa hoạn khiến 7 đứa trẻ trong 1 gia đình tử vong (TTXVN).
- Thái Lan được yêu cầu ngăn chặn buôn bán ngà voi bất hợp pháp (VOA).

- Một thủa săn kình: Buổi chạm trán cá mập khổng lồ (NNVN).
- THÁNG BA HOA GẠO SÔNG ĐÀ (Mai Thanh Hải).
QUỐC TẾ
- Phe nổi dậy Syria tấn công thành phố Homs (VOA).  - Phiến quân Syria bất ngờ tấn công thành phố Homs (TTXVN).  - Phe nổi dậy Syria tấn công thành trì Baba Amr tại Homs (RFI).  - Phiến quân tại Syria thành lập một hội đồng tôn giáo (TTXVN).  - Video Toàn cảnh đánh nhau trong thành phố ở Syria – Xe tăng hiện đại chỉ là những con rùa đáng thương (tranhung09). - Syria: SNC lại lùi thời điểm lập 1 chính phủ lâm thời (TTXVN). - Số người tỵ nạn tại Syria vượt ngưỡng 1 triệu (VOV).
Máy bay quân sự Nga giám sát bầu trời Tây Ban Nha (VOV).
- Nhìn lại một năm trên cương vị Tổng thống của ông V.Putin: Nhà chính trị có ảnh hưởng nhất nước Nga (LĐ).
- Tổng thống Obama pha trò tại Câu lạc bộ Gridiron (VOA).
8<- Người theo đạo Ky-tô ở Pakistan biểu tình phản đối các vụ đốt nhà (VOA).
- Cựu Tổng thống Nam Phi Madela nhập viện (VOA).  
- Hoa Kỳ cho phép mang dao bấm lên máy bay (RFI).
- Bulgari : Tự thiêu phản đối nạn tham nhũng (RFI).
- Quần đảo Falkland trưng cầu dân ý về chủ quyền (VOA). Những ngày khói lửa của Falkland/Malvinas (TN).
Thách thức “tân đại Paris” (SGGP).
Máy bay không người lái của Mỹ tấn công tại Pakistan (VOA).

* VTV1: + Chào buổi sáng – 10/03/2013; + Nhip đập 360 độ Thể thao – 10/03/2013; + 360 độ thể thao – 10/03/2013; + Thể thao 24/7 – 10/03/2013; + Siêu đầu bếp – 10/03/2013; + Mr & Miss – 10/03/2013; + Gương mặt thân quen – 09/03/2013; + Thời tiết du lịch – 10/03/2013; + Hộp thư truyền hình – 10/03/2013; + Hãy chọn giá đúng – 10/03/2013;  + Báo chí toàn cảnh – 10/03/2013; + Chúng tôi là chiến sĩ – 09/03/2013; + Thời sự 12h – 10/03/2013; + Khoảnh khắc cuối tuần – 10/03/2013; + Cuộc sống thường ngày – 10/03/2013; + Dân hỏi Bộ trưởng trả lời – 10/03/2013; Thời sự 19h – 10/03/2013.

25 năm hải chiến Trường Sa

25 năm trước, ngày 14.3.1988, 64 người con đất Việt đã ngã xuống biển Đông trước họng súng quân xâm lược Trung Quốc. Sự hy sinh anh dũng của những người lính Việt Nam đã biến địa danh Gạc Ma (thuộc cụm đảo Sinh Tồn, quần đảo Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa) trở thành bất tử. 
Những ngày tháng 3 này dường như đang trôi nhanh đối với hơn 50 cựu chiến binh, thân nhân của những liệt sĩ từng chiến đấu ngoan cường nơi Gạc Ma khi họ hội ngộ cùng nhau. Thanh Niên Online đã tìm gặp những người anh hùng năm xưa, những người thân nơi quê nhà của họ để nghe kể về cuộc chiến bi hùng này.
Kỳ 1: Cuộc xâm lược của Trung Quốc
Tháng 3.2013, trời Đà Nẵng chuyển lạnh đột ngột vì gió mùa đông bắc, cơ thể hai cựu binh của trận hải chiến Gạc Ma 1988 là Phan Văn Đức và Dương Văn Dũng cũng trở chứng theo. Nhưng không chờ những cơn đau của những thương tích ấy “nhắc nhở”, trong lòng họ vẫn đau đáu một ký ức như mới ngày hôm qua.
Bức tranh miêu tả cuộc chiến đấu bảo vệ đảo Gạc Ma ngày 14.3.1988
(bức tranh này đang được treo tại Phòng Truyền thống của Vùng 4 Hải quân)

Ra đi

Năm 1988 anh Phan Văn Đức chiến đấu ở Gạc Ma, Trường Sa. Nay, anh ở trong căn nhà nhỏ nằm trong con hẻm đường Hoàng Sa ven biển (P.Mân Thái, Q.Sơn Trà, TP.Đà Nẵng). 
Càng đến gần ngày 14.3, anh Đức càng khó ngủ. Mờ sáng, anh bước vài bước ra quán cà phê Biển Đảo của ngư dân câu mực Trần Văn Mười và nhìn đăm đăm ra phía biển.
Anh Đức nguyên trú khu vực tổ 5 An Thị (P.An Hải Tây, Q.Sơn Trà), lớn lên bằng nghề bốc xếp và đi biển. Tuổi đôi mươi, anh cùng người bạn thân là liệt sĩ Lê Thế ở gần nhà nhập ngũ vào tháng 3.1987.
Cựu binh Phan Văn Đức với vết sẹo trên vai trái do quân Trung Quốc bắn - Ảnh: Nguyễn Tú
Nhập ngũ cùng thời gian còn có anh nông dân Dương Văn Dũng, tạm biệt đám ruộng ở khu vực Bình An (nay thuộc P.Hòa Cường Bắc, Q.Hải Châu, TP.Đà Nẵng). Sau 6 tháng huấn luyện ở Hội An, họ được giao về Trung đoàn 83 công binh (Vùng 3 Hải quân) đóng tại Q.Sơn Trà, TP.Đà Nẵng.
Anh Đức được phân công làm anh nuôi cho đơn vị, còn anh Dũng là lính công binh. Một đêm đầu tháng 3.1988, mọi người nhận nhiệm vụ đi Cam Ranh, Khánh Hòa và sau đó lên tàu HQ 604 thẳng tiến ra Trường Sa.
Anh Dũng kể, 20 giờ ngày 11.3, anh cùng mọi người lên tàu HQ 604 của Lữ đoàn 125 do Vũ Phi Trừ làm thuyền trưởng, đưa 70 công binh Trung đoàn 83 và 22 chiến sĩ Lữ đoàn 146 rời Cam Ranh.
Anh Dương Văn Dũng trong ngôi nhà vừa mới xây dựng và cô con gái út - Ảnh: Nguyễn Tú
Khoảng 15 giờ ngày 13.3, tàu đến đảo Gạc Ma và tiến hành làm dây, hạ xuồng, đưa vật liệu vô để chuẩn bị xây dựng. 
Thế nhưng chỉ khoảng 1 tiếng sau là tàu Trung Quốc liên tục đưa xuồng quần thảo cắt dây vận chuyển của tàu HQ 604, dùng loa yêu cầu tàu HQ 604 phải nhổ neo gấp bằng tiếng Việt.
“Trung tá Trần Đức Thông, Lữ đoàn phó Lữ đoàn 146, vùng 4 Hải quân đã động viên anh em. Thiếu úy Trần Văn Phương cũng động viên, nói rằng vợ anh sắp sinh nhưng vẫn sát cánh cùng anh em nên không phải lo”, anh Phan Văn Đức nhớ lại.
Đến 21 giờ cùng ngày, tàu HQ 604 khẩn trương thả xuồng nhôm để đưa người và vật liệu xuống bám giữ đảo Gạc Ma và quyết làm nhà trên đó. 
Lúc 3 giờ sáng ngày 14.3.1988, các chiến sĩ đã cắm được cờ Tổ quốc lên bãi đá Gạc Ma.
Hằng ngày, anh Đức đều cầu nguyện cho những đồng đội đã hy sinh - Ảnh: Nguyễn Tú
Anh Đức kể, đến 4 giờ sáng, khi mặt trời lên anh Đức đã cùng khoảng 20 - 30 chiến sĩ bơi vô đảo nhưng chỉ mang theo 2 khẩu súng AK 47. Hai khẩu súng này giấu rất kỹ, không để phía Trung Quốc phát hiện vì mục đích của phe ta là vừa phòng vệ nhưng vẫn giữ hòa khí.
“Trong đêm ở trên đảo, anh em tụi tôi đã xác định đụng độ với Trung Quốc là không còn đường về vì tàu họ quá hiện đại. Nhưng tụi tôi chấp nhận, vì nghĩ núi rừng còn chạy được chứ trên trời dưới biển thì làm sao tránh được”, anh Đức nói.

“6 giờ sáng 14.3, chiến sự nổ ra, các chiến sĩ dưới sự chỉ huy của thiếu úy Trần Văn Phương vẫn kiên quyết bảo vệ cờ Tổ quốc và không chịu rút lui. Đôi bên giằng co quyết liệt, Trung Quốc nổ súng bắn vào anh Phương, Phương ngã xuống, song vừa lúc ấy, binh nhất Nguyễn Văn Lanh đã nhanh chóng xông tới, cùng anh em đứng vây quanh lá cờ của Tổ quốc. Nguyễn Văn Lanh vừa đánh bật khẩu súng ngắn trên tay một chỉ huy phía Trung Quốc thì một lính khác của đối phương đã dùng lưỡi lê đâm vào Lanh từ phía sau. Lanh gục xuống, một dòng máu nhuộm đỏ từ dưới chân cột cờ của Tổ quốc nhưng cột cờ của Tổ quốc không đổ… (trích Lịch sử Trung đoàn công binh 83 hải quân)


Chiến sự

Không khí lúc đó hết sức căng thẳng. “Phía bên ngoài, Trung Quốc bao vây quá đông, lúc đó chúng tôi chỉ mặc quần đùi, áo may ô. Thiếu úy Trần Văn Phương, Phó chỉ huy trưởng đảo Gạc Ma, cắm cờ Tổ quốc giữ đảo rồi bất ngờ bị phía Trung Quốc bắn chết. Ngay lúc ấy anh Nguyễn Văn Lanh liền nhảy lên gạt súng, xô ngã tên bắn anh Phương nhưng chính anh đã bị tên khác đâm lê vào sau lưng. Lúc đó chúng tôi chỉ dùng tay không đánh nhau với địch vì ai cũng nghĩ mất cờ là mất đảo” - anh Đức thuật lại.

“Lúc ấy, tôi hỏi anh em là 2 cây súng AK đâu rồi, thì được biết là mọi người đã dụi xuống biển trước đó để tránh bị hiểu lầm. Lúc đó tôi nghĩ mình chỉ cần 1 cây súng thôi thì ít nhất cũng bắn được trên chục mạng vì lính Trung Quốc đứng rất đông”, anh Đức sục sôi.
Khoảnh khắc ấy không bao giờ phai mờ trong tâm trí của anh Đức. “Trước thái độ cương quyết giữ đảo của phe ta trên bãi đá Gạc Ma, phía Trung Quốc bất ngờ bắn một loạt đạn dày đặc. Tôi nhớ đạn dày đến nỗi lúc đó chỉ có đạn tránh người thôi chứ người không thể tránh đạn. Tôi bị trúng đạn ở vai trái ngã xuống nước, khi trồi lên tôi bơi về phía tàu HQ 604. Khi gần đến tàu, tôi thấy tàu Trung Quốc bắn liền 2 quả, 1 quả chớp đỏ nổ cabin tàu HQ 604, quả còn lại làm tàu lật luôn”.
Sau trận hải chiến Gạc Ma 1988, nhân dân cả nước ủng hộ vật chất xây dựng nhiều đảo kiên cố tại quần đảo Trường Sa, trong ảnh là Nhà cấp 1 tại đảo Đá Nam - Ảnh tư liệu
Cùng đường, anh Đức ôm một cây gỗ bơi lại vào bãi đá thì được đồng đội dùng xuồng vớt lên và đưa về đảo Sinh Tồn.
Còn về phần anh Dũng, tàu HQ 604 bị bắn chìm khi anh ở trong bệ cẩu nằm giữa tàu. Ngoi lên mặt nước thì đạn địch bắn rất rát. Anh ngoi lên hụp xuống vài lần thì vớ được một thùng gỗ chứa lương khô và bơi ra xa.
Lần lượt anh với tìm được 2 cây gỗ, cùng 2 đồng đội khác ghép ván tạo thành bè rồi cả 3 người ngồi lên trên. Họ trôi dạt đến 18 giờ cùng ngày thì bị tàu Trung Quốc bắt giữ, cùng với 6 đồng đội khác bị đưa về Quảng Đông. 

(còn tiếp)

“Ngày 14.3.1988, khi các tàu vận tải cùng với bộ bội của ta đang thực hiện nhiệm vụ bảo vệ đảo Cô Lin, Gạc Ma và Len Đao, thì các tàu chiến của đối phương lao đến ngang ngược và bất chấp luật pháp quốc tế, họ đã dùng pháo lớn bắn vào các tàu HQ 604 ở đảo Gạc Ma, HQ 605 ở đảo Len Đao và HQ 505 ở đảo Cô Lin; cho quân đổ bộ lên đảo Gạc Ma nhổ cờ Tổ quốc, nổ súng vào bộ đội gây cho chúng ta nhiều tổn thất, 3 cán bộ hy sinh, 11 cán bộ, chiến sĩ bị thương, 70 người mất tích… (sau đó Trung Quốc trao trả lại 9 người đã bắt giữ).
Bị tổn thất và hy sinh nhưng bộ đội ta với tinh thần kiên cường, kiên quyết đấu tranh bảo vệ giữ vững chủ quyền đảo Cô Lin và Len Đao, tiếp tục triển khai đóng giữ bảo vệ thắng lợi Đá Nam và Đá Thị ở phía bắc quần đảo (15-16.3.1988). Nhân dân cả nước đã tổ chức hàng trăm buổi mít tinh phản đối hành động xâm chiếm trái phép của nước ngoài, đồng thời quyên góp vật chất trị giá hàng trăm triệu đồng ủng hộ chi viện Trường Sa… Trải qua hơn 5 tháng, Quân chủng đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ CQ88, đóng giữ và bảo vệ thắng lợi 11 đảo mới với 32 điểm đóng quân”. (Trích Lịch sử Vùng 3 hải quân)
Nguyễn Tú 
(Thanh niên)
 

“Có ông vua nào ngồi yên và chấp thuận một tờ sớ yêu cầu thoái vị?”

Vy Nguyễn (Danlambao) - Mình tên là Nguyễn (xxx) Vy, một công dân nước Việt Nam sinh năm 1985, email: xxx@gmail.com. Mình chỉ là một người rất bình thường, không có tài năng về viết lách cũng như làm thơ kêu gọi, và mình nghĩ cũng có ít nhất hàng chục triệu người dân Việt Nam như mình. Mình có may mắn là nhìn nhận ra sự thật về chế độ cộng sản, đau đớn cho dân tộc mình và luôn gắng tìm một lối ra và có thể bắt đầu thực hiện nó.
Mình nhận thấy đây là thời điểm thích hợp. 
Chúng ta không thể câm nín, và chúng ta cũng không thể chỉ nói hoặc chỉ kêu gọi. Chúng ta phải hành động để biến mong ước của hàng chục triệu người dân Việt thành hiện thực.
Mình ký tên vào 2 bảng: Lời kêu gọi công dân tự do trên DanlambaoSửa đổi hiến pháp trên “bauxit vn”. Tổng cộng đến bây giờ (9/3) mười mấy ngàn chữ ký, mười mấy ngàn người dám “không câm nín”, dám “nói” và dám “kêu gọi”. Tại sao mười mấy ngàn người cùng lý tưởng như mình không thể cùng nhau biến chữ ký thành hành động? Chẳng lẽ mười mấy ngàn người như mình sẽ chỉ ký và ngồi đợi những người mình ký tên phản đối sẽ chấp thuận? Có ông vua nào ngồi yên và chấp thuận một tờ sớ yêu cầu thoái vị? Điều này là điên rồ, và tại sao mười mấy ngàn người “chí ít cũng có kiến thức và yêu nước” như mình lại ngồi chờ đợi một điều điên rồ như vậy?
Mình sẽ cùng hợp lại, trong mười mấy ngàn người này ít nhất là mười ngàn người đang sinh sống tại Việt Nam. Mình sẽ cùng gặp mặt, cùng xuống đường trực tiếp kêu gọi người dân ủng hộ và cùng vào hàng ngũ với mình để có “Tự do dân chủ cho Việt Nam”, “Bầu cử dân chủ cho Việt Nam”, chứ không phải là đòi lại Trường Sa hoặc chống Trung cộng. 2 điều này chế độ sau sẽ thực hiện vì đảng cộng sản không có khả năng thực hiện. Đảng cộng sản nằm trên cả pháp luật. Chúng mình không thể nằm chờ làm việc đúng pháp luật để đợi cơ hội thay thế một cái gì trên cả pháp luật. 
Mình không có blog, và mình mạo muội nhờ Dân Làm Báo đăng bài của mình. Mình phải hành động thôi. Tự do đã đến nơi rồi, chúng mình phải cùng nhau giật lấy.

 

Thư ngỏ (2) gửi Bộ trưởng Phạm Vũ Luận

(Dân trí) - Xin Bộ trưởng không day dứt gì cả, mà nói với những quan chức, công chức có liên quan của Bộ một điều: Hãy làm việc sao cho đúng lý (với Cơ quan lập pháp, Cơ quan hành pháp cao nhất nước) và đạt tình (với trẻ em và đồng nghiệp)...
 >>  Thư gửi Bộ trưởng Phạm Vũ Luận

Thưa Bộ trưởng.
Chúng ta đều nhớ ngày khai giảng buồn 5/9/2011 của hai trường Mầm Non thuộc huyện Như Thanh (Thanh Hoá), khi 62 giáo viên thuộc diện Hợp đồng lao động, trong đó có cô giáo đã 29 năm gắn bó với trẻ làng, đã đồng loạt nghỉ không lên lớp. Lý do là vì sau khi trừ các khoản bảo hiểm, tiền lương của họ chỉ còn dưới 500.000 đồng/tháng. Có lẽ câu “Sống để yêu thương” đúng nhất với người làm nghề chăm trẻ. Nhưng để yêu thương thì trước hết cần phải sống.
 
Sau 16,5 tháng kể từ “sự kiện” không vui đó, ngày 25/12/2012, trong phiên giải trình của Chính phủ về việc thực hiện chính sách pháp luật giáo dục Mầm Non và đảm bảo chất lượng giáo dục phổ thông trước Uỷ ban Văn hoá - Giáo dục - Thanh niên - Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc Hội, Bộ trưởng đã thẳng thắn chỉ ra rằng: Cả nước còn thiếu tới 22.800 giáo viên (GV) mầm non. Số GV biên chế nhà nước chỉ chiếm hơn một nửa tổng số GV mầm non với 135.744 người (đạt tỷ lệ 56,1%). Bên cạnh một số địa phương hỗ trợ ngân sách, còn lại phần lớn GV mầm non ngoài biên chế chưa được hưởng lương theo ngạch bậc, không tăng lương theo định kỳ. Thu nhập của GV cấp học này nhìn chung còn rất thấp, ở nhiều nơi thậm chí thấp hơn mức lương tối thiểu.
 
Giáo viên mầm non: Bề ngoài cười nụ, bề trong khóc thầm
Thu nhập của giáo viên mầm non nhìn chung còn rất thấp, ở nhiều nơi thậm chí thấp hơn mức lương tối thiểu.
 
Bộ trưởng đã thổ lộ trước các đại biểu Quốc hội rằng: Việc chưa cải thiện được lương cho giáo viên Mầm non ngoài biên chế là nỗi “day dứt”của Bộ trưởng và là “món nợ” của Bộ Giáo dục với các giáo viên này.
 
Nhưng có một sự thật là ngày 26/10/2011, tức là chỉ sau “Ngày khai giảng buồn" đã nói trên 50 ngày, và trước buổi giải trình tại Quốc hội chẵn 14 tháng, Thủ tướng đã có quyết định 60/2011/QĐ-TTg, ngoài nội dung trợ cấp cho trẻ 3,4 tuổi vùng khó khăn (mà thư trước tôi đã đề cập), thì nội dung tiếp theo là:
 
Đối với giáo viên: Giáo viên (bao gồm cả hiệu trưởng, phó hiệu trưởng) làm việc theo chế độ hợp đồng lao động trong các cơ sở giáo dục mầm non công lập, dân lập được Nhà nước hỗ trợ ngân sách để các cơ sở giáo dục mầm non thực hiện trả lương theo thang bảng lương giáo viên mầm non, được nâng lương theo định kỳ, được tham gia đóng, hưởng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế và các chế độ chính sách khác như giáo viên có cùng trình độ đào tạo đang hợp đồng làm việc tại các cơ sở giáo dục mầm non công lập.
 
Với những người không quen ngôn ngữ văn bản hành chính, điều trên diễn đạt giản dị là: Từ nay (chính xác là khi Quyết định 60 có hiệu lực từ 15/12/2011) giáo viên Mầm non ngoài biên chế (hợp đồng lao động) được hưởng chế độ trả lương và bảo hiểm cùng các chính sách khác giống như giáo viên Mầm non có cùng trình độ đào tạo trong biên chế.
 
Những tưởng ngành Giáo dục nhận quyết định này thì ngang “vớ được vàng”, lại ở vị trí chủ trì phối hợp để ra văn bản hướng dẫn thực hiện,  sẽ đôn đáo để Thông tư liên tịch ra sớm cho “người nhà mình” chóng hưởng. Nhưng không. Cho đến nay, như thư trước tôi đã nói, thông tư hướng dẫn chưa có, và cũng như hàng chục vạn bé Mầm Non 3, 4 tuổi, cả hơn chục vạn giáo viên Mầm non diện hợp đồng lao đông vẫn khắc khoải “sống để yêu thương” với đồng lương ngang bằng hoặc thấp hơn lương tối thiểu.
 
Ở ta, cách nghĩ chung của các ngành là “cuốc vào lòng”, tức là cố sao cho người nhà có lợi ích. Ngành này được gọi điện thoại miễn phí, ngành kia đi tàu xe miễn phí, có ngành còn kiến nghị miễn thuế thu nhập cá nhân cho nhân viên của mình. Xã hội không phải lúc nào cũng thông cảm chuyện này, thậm chí còn cho đó là thứ lợi ích cục bộ. Nếu Bộ Giáo dục - Đào tạo có “cuốc vào lòng “ để những giáo viên Mầm non được hưởng lương bổng khá hơn, tôi chắc toàn dân (được cấu thành bởi những người có và sẽ có con, có cháu) sẽ nhất loạt nhiệt thành ủng hộ. Trong trường hợp này, phải chua chát nghĩ rằng Bộ Giáo dục - Đào tạo đã không nhiễm cái bệnh “cuốc vào lòng” nọ.
 
Cho dẫu để ra thông tư hướng dẫn thì phải thương thuyết với nhiều ngành, nhưng chậm trễ đến thế có quá vô tình không?
 
Nhưng ở đây, đâu phải “cuốc vào lòng” theo nghĩa xé rào, mà là… thực hiện quyết định của Thủ tướng. Luật quy định phải có văn bản hướng dẫn chi tiết kịp lúc quyết định có hiệu lực. Rõ ràng chậm trễ là phạm luật. Như vậy có vô lý không?
 
Tôi xin phép góp ý thế này:
 
Xin Bộ trưởng hãy rà soát, nếu thấy việc chuẩn bị các thông tư hướng dẫn không thể nào gói vào trong hạn định thời gian của Luật, Bộ hãy kiến nghị với Chính phủ sửa cách ra quyết định hoặc kiến nghị Quốc Hội sửa Luật. Trong trường hợp ngược lại, xin Bộ trưởng không day dứt gì cả, mà nói với những quan chức, công chức có liên quan của Bộ một điều: Hãy làm việc sao cho đúng lý (với Cơ quan lập pháp, Cơ quan hành pháp cao nhất nước) và đạt tình (với trẻ em và đồng nghiệp).
 
Lý do tôi buộc viết bức thư thứ hai này là sau phản hồi của Bộ về lá thư trước, tôi, và chắc mọi người, không ai hiểu bao giờ có Thông tư hướng dẫn thực hiện Quyết định 60/2011. Vì chưa hết những điều cần phải nói xung quanh thực hiện Quyết định 60, tôi xin phép hai tuần một lần trao đổi tiếp với Bộ trưởng, cho đến khi một Thông tư như thế được trên 25 vạn giáo viên Mầm non hợp đồng và nhiều  chục vạn trẻ mầm non vùng khó khăn hân hoan đón nhận.
 
Cám ơn Bộ trưởng.
 
Trần Đăng Tuấn

Đừng bỏ lỡ cơ hội xây dựng Hiến pháp mới

Nguyễn Trung  
I
          Hiến pháp 1992 được sửa đổi năm 2001 (xin gọi tắt là HP cũ) có 147 điều.  Dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992 (xin gọi tắt là Dự thảo) do Quốc hội đưa ra cho cả nước thảo luận đã sửa đổi và bổ sung, viết lại thành 124 điều. Có tới khoảng 140/147 điều của HP cũ đã được Dự thảo sửa đổi. Tổng cộng Dự thảo đã đưa ra khoảng 150 chỗ sửa đổi, bổ sung hay viết lại. Riêng việc phân loại để đếm cho thật chính xác số lượng các chỗ sửa đổi, bổ sung hay viết lại này đã rất khó khăn. Bởi vì có những điều của HP được sửa lại 2 hay 3 chỗ ngay trong một điều; mặt khác có một số điều của HP được gộp lại làm một thì không biết nên tính là một hay nhiều chỗ được sửa đổi? Vân vân…

          Tuy nhiên, Dự thảo vẫn là HP gần như cũ cả về tinh thần và nội dung. Bởi vì những sửa đổi, bổ sung hay viết lại của Dự thảo về cơ bản vẫn giữ nguyên hệ thống chính trị nói chung và hệ thống nhà nước nói riêng như hiện nay, với đặc điểm nổi bật là được “đảng hóa” toàn diện. Từ nội dung đến cấu trúc các điều của Dự thảo đều toát lên tinh thần này, rõ nhất là:
-         trên thực tế vai trò Đảng vẫn được xác lập là đứng trên Hiến pháp;
-         nhân danh quyền lực là thống nhất bác bỏ việc phân quyền và kiểm soát lẫn nhau giữa các quyền; đặc biệt là phân quyền giữa lập pháp và hành pháp còn nhiều chỗ không rõ – trong đó có vấn đề coi Chính phủ là cơ quan chấp hành của Quốc hội (điều 99) là không hợp lý – , quyền tư pháp hoàn toàn mờ nhạt và hầu như không có khả năng bảo vệ và kiểm soát việc thực thi Hiến pháp;
-         tiếp tục thâu tóm mọi quyền của dân và mọi hoạt động của đời sống đất nước vào hệ thống chính trị và hệ thống nhà nước được “đảng hóa” trong một khụng khổ chung “đảng + chính quyền + mặt trận”, do Đảng chi phối toàn bộ về nhân sự và các quyết định quan trọng ở mọi cấp;
-         chủ quyền tối cao đối với toàn bộ đời sống đất nước thuộc về nhân dân chỉ được xác nhận một cách hình thức ở câu văn, nhưng trên thực tế là vẫn tiếp tục bị giới hạn hoặc loại bỏ do duy trì 3 đặc điểm nêu bên trên;
-         có một số bổ sung mới có ý nghĩa tích cực về quyền công dân và quyền con người, nhưng lại được khóa bằng “nghĩa vụ” và bằng mệnh đề các quyền này phải “thực hiện theo quy định của pháp luật”, thậm chí tính pháp quyền bị xóa bỏ bằng việc đưa vào Dự thảo “nguyên tắc tập trung dân chủ” của riêng ĐCSVN;
-         điểm sửa đổi quan trọng nhất là điều 4 (về ĐCSVN) được viết lại và bổ sung thêm khoản “2.” và “khoản 3”; nhưng cả 2 khoản này hoặc là không khả thi, hoặc là không có nội dung nếu như giữ nguyên hệ thống chính trị (bao gồm cả hệ thống nhà nước, mặt trận) được “đảng hóa” như đã phân tích trên;
-         Dự thảo vẫn giữ nguyên “đất đai thuộc sử hữu toàn dân”;
-         Lời nói đầu và nội dung một số điều trong Dự thảo – nhất là điểu 4 được viết lại – trên thực tế vẫn là áp đặt ý thức hệ, quan điểm và sự lãnh đạo của Đảng lên trên chủ quyền của nhân dân, không thích hợp với tinh thần nhà nước của dân, do dân, vì dân;  
-         vân vân…
Riêng về mặt kỹ thuật, HP cũ được sửa đổi, bổ sung hay viết lại khoảng 150 chỗ, dấn đến hệ quả:
-         Dự thảo là một văn kiện hiến pháp chắp vá, nhiều chỗ quá chi tiết, nhưng lại sót nhiều vấn đề quan trọng (vì không xuất phát từ quan điểm chủ quyền của nhân dân là tối thượng, vì nhân danh quyền lực nhà nước là thống nhất nên không chấp nhận phân quyền và kiểm soát quyền, quyền tư pháp rất mơ hồ, vân vân…)
-         có nhiều chỗ là văn nghị quyết – ngay từ lời nói đầu; có nhiều điều mang cách hành văn không thống nhất là dạng văn kiện hiến pháp;
-         có nhiều chỗ quá chi tiết nên không còn mang tính chất hiến pháp với tính cách là đạo luật gốc – mà lấn sang lĩnh vực của các luật cụ thể dưới hiến pháp, hoặc thuộc lĩnh vực các chủ trương chính sách;
-         ngay cả quy định chỉ được góp ý kiến vào Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 đã được Quốc hội khóa 13 thông qua và do Ủy ban dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 công bố rõ ràng là đã giới hạn phạm vi góp ý kiến của nhân dân; cách làm như vậy trực tiếp vi phạm nguyên tắc chủ quyền của nhân dân là tối thượng đối với mọi vấn đề của đất nước.
-         vân vân…
Thiết nghĩ, với tính cách là đạo luật gốc, Hiến pháp cần thể hiện được: (a)ý chí của nhân dân, của quốc gia (lời nói đầu); (b)hình thành một thể chế cho sự vận hành đất nước;  (c)dễ thực thi cho người dân với nghĩa là rõ ràng và dễ hiểu trong thực hiện quyền và nghĩa vụ của mình; dễ thực thi đối với hệ thống nhà nước với nghĩa là có sự ràng buộc trách nhiệm rành mạch và tạo được nền tảng cho việc điều hành đất nước cũng như việc ban bố các luật và chính sách… Vì thế Hiến pháp mới nên viết gọn lại và giảm bớt những điều thuộc phạm vi luật hay chính sách.
II
          Có những vấn đề hệ trọng sẽ phải đưa vào Hiến pháp, lãnh đạo Đảng và Nhà nước nên trực tiếp tổ chức các diễn đàn thảo luận khoa học và công khai trên mọi phương tiện thông tin đại chúng, để nâng cao hiểu biết và tạo được đồng thuận lớn nhất trong nhân dân. Mặt khác, nên lấy danh nghĩa Quốc hội giao cho một nhóm trí thức có uy tín và được chọn lọc xây dựng một dự thảo Hiến pháp tối ưu cho đất nước để trình nhân dân phúc quyết. Việc làm này là cần thiết ngay cả đối với những người giữ trọng trách trong toàn bộ hệ thống chính trị của đất nước từ cấp cao nhất trở xuống. Hoạt động của những diễn đàn này cũng là cách để nâng cao hiểu biết của toàn thể nhân dân, nhất là ngay trong hàng ngũ gần 4 triệu đảng viên.  
Đừng xây dựng hiến pháp theo kiểu lấy ý kiến đại trà như một phong trào. Lừa mỵ, áp đặt hay trấn áp… không phải là các biện pháp thích hợp. Lấy ý kiến xây dựng góp vào Dự thảo sửa đổi Hiến pháp như đang làm là khoét sâu thêm chia rẽ dân tộc, phơi bẩy rõ hơn nữa bản chất của bộ máy chính trị, và hệ quả là đẩy nhân dân ra xa nữa về phía đối nghịch đối với ĐCSVN.
Quyền phúc quyết của nhân dân cần được thực hiện nghiêm túc trên cơ sở học hỏi, trao đổi, thuyết phục, đồng thuận nhờ vào kết quả nâng cao dân trí của những diễn đàn khoa học và công khai trong cả nước như kiến nghị bên trên. Xây dựng Hiến pháp cần phải là một quá trình tăng cường đoàn kết dân tộc trên cơ sở mở rộng dân chủ và nâng cao dân trí. Sau này bản thân Hiến pháp phải trở thành nền tảng vững chắc cho đoàn kết dân tộc.
Trong tình hình hiện tại của hệ thống chính trị nước ta, tối ưu nhất là nên lựa chọn phương châm đầu xuôi đuôi lọt để tìm đường xây dựng Hiến pháp mới và thay đổi đất nước. Cách tốt nhất là nhân dịp sửa đổi Hiến pháp lần này, Bộ Chính trị chủ xướng và phát động tinh thần Diên Hồng. Bộ Chính trị nên mời các trí thức có uy tín hình thành một số diễn đàn khoa học và công khai nêu trên cho những vấn đề hệ trọng của đất nước để tạo sự đồng thuận tốt nhất có thể trong Hiến pháp mới. Đồng thời phát huy dân chủ để nhân dân tự triển khai những diễn đàn như thế ở mọi nơi. Tất cả những diễn đàn này hoạt động với với tinh thần xây dựng và hiến kế: Chắt lọc mọi điều tốt nhất cho sự lựa chọn tối ưu của nhân dân đối với những vấn đề sinh tử của quốc gia và việc xây dựng Hiến pháp.
Những diễn đàn này cần nhìn thẳng vào sự thật, dựa trên sự thật và những quan điểm khoa học tiên tiến nhất, nhưng tuyệt đối không được phép là chỗ chỉ trích, bới móc hay đả kích lẫn nhau.  
Nếu Bộ Chính trị vì nước và vì Đảng thì nhất thiết cần làm như vậy. Không làm như vậy, đồng nghĩa là không vì nước và cũng không vì Đảng!
Về vấn đề bô-xít Tây Nguyên, Bộ Chính trị đã phải có một quyết định riêng trong cuộc họp ngày 16-04-2009 và cuối cùng đã ra một thông báo công khai cho cả nước mang số 245 – TB/TƯ ngày 24-04-2009 về chủ trương khai thác thí điểm bô-xít Tây Nguyên. (Tiếc rằng quyết định này của Bộ Chính trị vẫn là cho khai thác thí điểm, chứ không phải là đình chỉ hẳn để xem xét tiếp). Vấn đề khai thác bô-xít Tây Nguyên dù hệ trọng đến sinh tồn của quốc gia như thế nào đi nữa, cũng không thể so sánh với việc sửa đổi/xây dựng Hiến pháp mới. Chẳng lẽ không đáng để Bộ Chính trị có một quyết định chính thức và công khai như thế cho toàn Đảng và cả nước về việc hình thành cuộc thảo luận xây dựng và hiến kế cho đất nước trong việc sửa đổi/xây dựng hiến pháp mới?
Mọi cách làm trong việc sửa đổi Hiến pháp lần này nếu chỉ nhằm quy kết hoặc khép tội những “ý kiến khác” như đang diễn ra trên mọi phương tiện thông tin đại chúng và qua mọi hoạt động trong xã hội do bộ máy chính trị của đất nước đang tiến hành, cho thấy: Bộ Chính trị trong thâm tâm vẫn kiên quyết giữ nguyên hệ thống chính trị và bộ máy nhà nước như hiện tại. Làm như thế, hiển nhiên sẽ chỉ tiếp tục xô đẩy đất nước đi sâu thêm vào con đường của thảm họa.
Nhưng nếu Bộ Chính trị quyết tâm thay đổi đất nước, thì cơ hội và mọi điều kiện cho mục đích thay đổi này đều trong tầm tay, bắt đầu từ xây dựng Hiến pháp mới. Tình hình hoàn toàn cho phép Bộ Chính trị chủ động tiến hành cải cách chính trị thành công, với sự hậu thuẫn không gì lay chuyển nổi của toàn dân tộc.
Thực tế vừa trình bầy trên cho thấy: Hệ lụy hay kết quả đối với đất nước của việc sửa đổi/xây dựng Hiến pháp mới lần này hoàn toàn chỉ phụ thuộc vào cái tâm của Bộ Chính trị. Vì vậy, Bộ Chính trị sẽ là người chịu trách nhiệm đầu tiên và duy nhất trước nhân dân và trước Đảng về những gì sẽ đến.
          Những thông tin được loan tải trên phương tiện thông tin đại chúng “lề phải” cho thấy những vấn đề đang bị trấn áp bằng những lý lẽ đao to búa lớn[1] đúng là những vấn đề hệ trọng bậc nhất phải tìm ra sự lựa chọn tối ưu cho đất nước. Thảo luận một cách chụp mũ trên những diễn đàn “đơn phương” như đang diễn ra – nghĩa là không có người đối thoại với đúng nghĩa – rõ ràng chỉ là sự đả kích theo kiểu cả vú lấp miệng em.   
Đối thoại theo kiều đơn phương và quy chụp như thế làm sao có thể phát huy trí tuệ và tâm huyết cả nước cho việc tạo ra đồng thuận lớn nhất của nhân dân về những vấn đề trọng đại của đất nước cũng như về Hiến pháp?
          Những vấn đề về “điều 4”, về chế độ chính trị và về phân quyền trong hệ thống nhà nước, về quân đội trung thành với ai, về các quyền tự do dân chủ của nhân dân, về quyền con người, vấn đề đất đai… là những vấn đề nổi bật nhất trên các diễn đàn đơn phương này. Xin dành việc thảo luận những vấn đề trọng đại này cho các diễn đàn thảo luận khoa học và công khai, với tinh thần xây dựng và hiến kế, mà tôi rất thiết tha mong Bộ Chính trị chủ xướng. Trong phạm vi bài viết này chỉ xin nêu lên một nhận xét chung là: Các lập luận của “lề phải” trên các diễn đàn đơn phương về những vấn đề trọng đại này ngoài sự bám víu vào quá khứ lịch sử để biện hộ, có quá nhiều chỗ ngụy biện, không có lý lẽ thuyết phục, lạc lõng với cuộc sống hiện tại, làm ngơ trước tình trạng tha hóa trầm trọng hiện nay của Đảng và của toàn bộ hệ thống chính trị, không thấy những thách thức mới nguy hiểm của đất nước, thiếu trí tuệ và kiến thức mới. 
          Hệ thống chính trị đa đảng là một tất yếu trong hệ thống nhà nước pháp quyền dân chủ. Dự thảo đã dứt khoát phủ nhận. Nhưng Kiến nghị 72 đã thẳng thắn đối mặt với đòi hỏi khách quan này bằng đề nghị cụ thể. Thiết nghĩ, Việt Nam là nước đi sau, có thể và cần vận dụng những kinh nghiệm của các nước đi trước. Cần đem hết trí tuệ ra cân nhắc nên tiếp thu những kiến thức gì của văn minh nhân loại để tránh được thứ hệ thống chính trị đa đảng theo kiểu “dân chủ bầy đàn” luôn luôn chứa đựng những nguy cơ hỗn loạn. Cần xắp xếp tiến trình các bước đi chuyển sang thể chế pháp quyền dân chủ như thế nào để có được một nền dân chủ của học hỏi? Vân… vân… Những vấn đề này không dễ. Tìm ra những câu trả lời và quyết định thích hợp cho nước ta phải là sản phẩm của trí tuệ và là một trong những công  việc hệ trọng của các diễn đàn khoa học và xây dựng như đã kiến nghị bên trên. 
III    
Trước sau tôi vẫn kiên định một suy nghĩ: Sửa đổi/xây dựng Hiến pháp mới lần này không gắn với cải cách thể chế chính trị sẽ là một việc làm chẳng những vô nghĩa mà còn nguy hại cho đất nước.
Về phần mình, làm nghĩa vụ công dân của mình, tôi vẫn xin nhắc lại quan điểm đã nêu trong thư ngỏ ngày 19-02-2013: Tối ưu đối với đất nước là nên coi việc sửa đổi/xây dựng Hiến pháp mới lần này là một cơ hội tự nhiên  để thay đổi hệ thống chính trị và thay đồi việc xây dựng Đảng cho phù hợp với giai đoạn phát triển mới của đất nước. Thật lòng tôi muốn nói tới mức đây là một cơ hội gần như là trời cho, vì thế trong thư này tôi đã mạnh dạn kiến nghị một số ý tưởng phác thảo như một kế sách nắm lấy cơ hội này.
Thực ra trong bức thư ngày 09-08-1995 của cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt gởi Bộ Chính trị đã nêu ra đòi hỏi bức thiết phải có sự thay đổi này[2]. Nhiều ý kiến quan trọng rất xây dựng của “lề trái” (tôi xin lỗi sử dụng khái niệm này chỉ vì sự thuận tiện) đóng góp cho Dự thảo sửa đổi Hiến pháp hôm nay đồng nhất một cách kỳ lạ với những ý kiến của giáo sư Phan Đình Diệu trước đây đã nêu lên tại cuộc họp của UBTƯ Mặt trận Tổ quốc Việt Nam ngày 12-03-1992 bàn về xây dựng Hiến pháp năm 1992!..
Tôi cứ tự hỏi mình, nếu các ý kiến của giáo sư Phan Đình Diệu ngày 12-03-1992, và nếu bức thư ngày 09-08-1995 của cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt được chấp nhận, hôm nay, đất nước ta chắc sẽ không như thế này? Tôi lại nhớ đến hàng nghìn ý kiến tâm huyết của nhân dân và đảng viên góp ý cho Đại hội X, Đại hội XI… Bây giờ trong tôi cũng đang nóng rát câu hỏi: Nếu các ý kiến phản biện về bô-xít Tây Nguyên được lắng nghe, kinh tế đất nước hôm nay sẽ bớt đi được gánh nặng gì?.. Tại sao lãnh đạo Đảng và Nhà nước để cho đất nước ta thập kỷ này qua thập kỷ khác phải gian truân sống với biết bao nhiêu chữ “nếu” như vậy?
Trong một cuộc hội thảo tuần trước của các tổ chức trong xã hội dân sự góp ý cho xây dựng Hiến pháp, tôi được nghe một thanh niên phát biểu: “…Tôi ước gì nước ta có một Hiến pháp đọc lên tôi thấy được chính mình! Đọc lên, tôi thấy được ước mơ của nước mình! Dự thảo Hiến pháp sửa đổi không đem lại cho tôi mong muốn này!...”
Ngồi nghe thanh niên này nói, trong tôi rộn lên ký ức những tiếng hô vang khi Cách mạng Tháng Tám: “Nước Việt Nam là của người Việt Nam!”, “Việt Nam muôn năm!”… Tôi lại nhớ đến Tuyên ngôn Độc lập. “…“Tất cả mọi người đều sinh ra có quyền bình đẳng. Tạo hoá cho họ những quyền không ai có thể xâm phạm được; trong những quyền ấy, có quyền được sống, quyền tự do và quyền mưu cầu hạnh phúc…” Trong tôi khát khao xây dựng một nước Việt Nam độc lập, tự do, hạnh phúc…
Cải cách chính trị là trách nhiệm trực tiếp không thể thoái thác của Bộ Chính trị, người nắm mọi quyền lực đối với đất nước. Nhân dân không có trách nhiệm này, vì họ không có quyền lực trong tay; hơn nữa họ chỉ là nạn nhân của mọi lạm dụng quyền lực. Nhưng nhân dân có quyền đòi hỏi. Tránh né cải cách chính trị sẽ đẩy tiếp đất nước đến chỗ cùng cực, chắc chắn sẽ có ngày nhân dân đứng dậy lật thuyền. Không khó hình dung kịch bản quyết liệt này và cái giá đất nước sẽ phải trả. Chính vì thế, xin đừng bỏ lỡ cơ hội xây dựng Hiến pháp mới để cải cách chính trị thay đổi đất nước, thay đổi ĐCSVN thành đảng của dân tộc. Kiến nghị 72 thực sự là một kiến nghị khai phá lối ra./.
N.T.

[1] Quy kết là: “âm mưu của đảo chính mềm”, “ý đồ lật đổ chế độ”, “dã tâm loại bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng”, “suy thoái đạo đức, chính trị, tư tưởng”, “lấy chữ ký cho kiến nghị  chỉ là những việc ngụy tạo”… v… v…
[2] Trong thư này cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt đặt vấn đề (a)phải nhìn nhận lại thế giới, (b)phải thay đổi đường lối xây dựng và bảo vệ đất nước, (c)phải xây dựng nhà nước pháp quyền, (d)phải đôi mới xây dựng và tổ chức Đảng.

Phản ứng của người dân Trung Quốc trên diễn đàn một vài báo chính thống về tờ bố cáo “TIỆM ĂN NÀY KHÔNG PHỤC VỤ NGƯỜI NHẬT BẢN, NGƯỜI PHILIPPINES, NGƯỜI VIỆT NAM VÀ CHÓ”

Tuyển chọn và dịch:  XYZ
Bài 1bbs1.people.com.cn  (Nhân dân võng) là báo điện tử của Nhân dân nhật báo
Tiệm ăn Bắc Kinh bố báo “Tiệm này không phục vụ người Nhật Bản, người Philippines, người Việt Nam và chó” cần phải được răn dạy
27.2.2013

1 (1)
Tiệm ăn Bắc Kinh bố báo “Tiệm này không phục vụ người Nhật Bản, người Philippines, người Việt Nam và chó” cần phải được răn dạy
Trước đây, người Phương Tây đã viết vậy cho Trung Quốc xem, người Trung Quốc buồn
Bây giờ, người Trung Quốc cũng viết vậy, thật là không hay!
Hơn nữa, biết đâu người ta cũng sẽ không ăn món Lu zhu[i] nướng nữa…
Chỉ vì quảng cáo mà làm quá đi, thật là bỉ ổi!
Thực ra, chẳng liên quan gì với chủ nghĩa yêu nước, chủ nghĩa dân tộc cả,  đừng có vung tấm ván[ii] loạn lên nữa!
Một tiệm ăn ở Bắc Kinh gần đây đã dán tấm bố cáo lên cửa nói không phục vụ người Nhật Bản, người Philippines, người Việt Nam và chó. Có công dân mạng đã chụp ảnh tấm bố cáo đó và tung lên mạng, gây tranh cãi. Song chủ tiệm nói đây là xuất phát từ lòng yêu nước.
Một cư dân mạng tên là Rose Tang mới đây đã đưa lên mạng xã hội FACEBOOK một bức ảnh chụp cửa chính tiệm ăn “Bách niên Luzhu”[iii] ở gần Cung Vương Phủ,  Hậu Hải, Bắc Kinh, bên trên có tấm bố cáo viết “Tiệm này không phục vụ người Nhật Bản, người Philippines, người Việt Nam và chó”. Rose Tang thêm tiêu đề cho bức ảnh đó là “Phân biệt chủng tộc mang tình cảm dân tộc chủ nghĩa”. Người đưa bài lên nói bức ảnh này chụp ngày 21.2, bà bình luận đây là cổ vũ cho sự bài ngoại hoặc chủ nghĩa dân tộc, bởi vì Trung Quốc cần phải lợi dụng cái thứ xấu xa trong đời sống này để chuyển hướng chú ý của công chúng ra khỏi những mối nguy cơ về thối nát, bất công, môi trường.
Hậu Hải là điểm du lịch chính của Bắc Kinh, ở đó có rất nhiều tiệm ăn và quán bar, thường chỉ phục vụ riêng khách nước ngoài. Ông Vương chủ tiệm “Bách niên Luzhu” nói ông dán tấm bố cáo này xuất phát từ lòng yêu nước. Ông chủ tiệm ăn tới từ Bạch Dương Điện, Hà Bắc nói ông ta không quan tâm xem người ta nói thế nào, ông ta cũng chẳng quan tâm đến chuyện có kinh doanh cho người nước ngoài hay không. Rất nhiều khách hàng tán đồng cách làm của ông ta.
Cách làm của người chủ tiệm ăn ở Bắc Kinh này rất ấu trĩ, không hề đại diện cho đại đa số người dân Trung Quốc.
Bài 2 club.china.com

“Tiệm này không phục vụ người Nhật Bản, người Philippines, người Việt Nam và chó”.

28.2.2013
2 3 4
Ngày 26.2, tại khu Hậu Hải Bắc Kinh, trên cửa kính của một nhà hàng đã viết “Tiệm này không phục vụ người Nhật Bản, người Philippines, người Việt Nam và chó”.
(Độc giả) @ fucunfang: Một dạng tâm thần, song chắc tiệm Luzhu ấy chỉ có thực khách nước ngoài, thì ông ta mới dám đại ngôn như vậy. Dẫu sao, mẹ nó, 1 chiếc bánh bao 25 tệ, thương hiệu của ông ai mà dám mua!
Bài 3bbs.huanqiu.com  (Hoàn cầu võng) là báo điện tử của Hoàn cầu thời báo

 “Tiệm này không phục vụ người Nhật Bản, người Philippines, người Việt Nam và chó”

(1.3.2013)
5
Tấm bố cáo “Tiệm này không phục vụ người Nhật Bản, người Philippines, người Việt Nam và chó” dán tại tiệm ăn “Bách niên Luzhu” ở Bắc Kinh đã bị gỡ bỏ sau khi có một làn sóng chỉ trích (AFP).
(Điện tổng hợp từ Bắc Kinh)  Do tấm bố cáo “Tiệm này không phục vụ người Nhật Bản, người Philippines, người Việt Nam và chó” dán tại cửa tiệm ăn đã dẫn đến sự tức giận của cộng đồng quốc tế, chủ tiệm ăn đã phải gỡ bỏ, nhưng vẫn không chịu xin lỗi. Tiệm ăn có tên “Bách niên Luzhu” này nằm ở gần Cung Vương Phủ, Hậu Hải, Bắc Kinh. Từ khi tấm bố cáo gây tranh cãi bị chụp ảnh và lan truyền trên báo chí, ông chủ tiệm họ Vương đã bị nhiều người lên án là “phân biệt chủng tộc”, song khi trả lời phỏng vấn hãng AFP vào ngày hôm qua, ông ta vẫn khăng khăng nói mình chẳng thấy hối hận gì, và cũng không chịu xin lỗi vì đã xúc phạm người khác.
Ông ta nói, ông ta gỡ bỏ tấm bố cáo là vì sự việc đã diễn biến quá phiền phức: “Tôi không hối hận, nhưng tôi đã nhận được quá nhiều cuộc gọi”.
Ông ta cũng tỏ ra kinh ngạc  khi tấm bố cáo đã được quá nhiều người chú ý tới:  “Có thể người ta đã hiểu sai ý tôi…(bố cáo) chỉ nói chúng tôi sẽ không phục vụ các khách hàng từ những nước này”.
Sau khi tấm bố cáo nói trên được tung lên báo chí và trên mạng đã gây nên sự công phẫn tại Philippines và Việt Nam, họ gọi đó là sự “phân biệt chủng tộc trần trụi”. Trung Quốc đang có sự tranh chấp về lãnh thổ, chủ quyền với Nhật Bản, Philippines và Việt Nam. 
(Biên tập:  Ruru;   http://www.zaobao.com)
Bài 4news.ifeng.com (Phượng hoàng võng)

“Tiệm này không phục vụ người Nhật Bản, người Philippines, người Việt Nam và chó”

1.3.2013
Nguồn:  Nam Tương đô thị báo
5 (1)
Tấm bố cáo trước cửa tiệm ăn bình dân đập vào mắt mọi người
@ Nam phương nhật báo: [Bố cáo của tiệm ăn bình dân Bắc Kinh đã làm các cư dân mạng Việt Nam và Philippines giận dữ]   Một tiệm ăn bình dân ở Hậu Hải Bắc Kinh đã dán bố cáo:  “Tiệm này không phục vụ người Nhật Bản, người Philippines, người Việt Nam và chó”. Ông Vương chủ tiệm nói, cử chỉ này xuất phát từ lòng yêu nước, rất nhiều khách hàng đã ủng hộ cách làm của ông ta. Lời bố cáo này khi được đưa lên phương tiện truyền thông đã dẫn đến phản ứng gay gắt từ các công dân mạng 3 nước Nhật Bản, Việt Nam và Philippines, họ đều bày tỏ “sự phẫn nộ”.
Quan điểm
@ Liên Bằng (tác giả chuyên mục): [Chớ có yêu nước kiểu hẹp hòi]  Yêu nước là một điều tốt, nhưng không được hẹp hòi. Chủ quyền lãnh thổ nên để cho chính phủ đi tranh giành, người dân ủng hộ về lý là được rồi. Phải cảnh giác trước những sự mị dân và tình cảm cực đoan.
@ Hổ Vàng nhận định:  [Không cần phải thể hiện quá lố kiểu “từ chối Nhật Bản và chó” ]  Cử chỉ của nhà hàng này ở Bắc Kinh có thể bắt nguồn từ một tình cảm dân tộc giản đơn, cũng có thể xuất phát từ chiêu làm ăn khác người của nhà hàng. Nhưng bất kể xuất phát từ động cơ và mục đích gì, thì cũng chẳng cần gì phải làm cho nó quá khác lạ, quá lố. Bởi vì bản thân sự việc rất đơn giản, không hề phức tạp. Nếu làm cho quá lố, thì sẽ làm cho vấn đề đơn giản trở nên phức tạp, khiến cho bên ngoài hiểu sai về khả năng phân biệt đúng sai của dân mình, từ đó sinh ra nhiễu. Ngoài ra còn cần phải thấy rằng tình cảm dân tộc thô phác sẽ không cứu nổi đảo Điếu Ngư, giải quyết không nổi xung đột, mà chỉ có thể kích động tình cảm dân tộc chủ nghĩa mạnh mẽ, gây cản trở cho sự phát triển và  tiến bộ của kinh tế xã hội đất nước.
Sóng gió
Cư dân mạng 3 nước rất “xúc động”
Một bài viết có đứng tên trên tờ báo chính thống “Thanh niên” của Việt Nam nói, “đây không phải là lòng yêu nước, mà là sự cực đoan ngu xuẩn”. Cư dân mạng Andrea Wanderer bày tỏ trên Facebook, “đây là truyền lòng thù hận cho lớp trẻ”. Cư dân mạng Việt Nam kêu gọi tẩy chay hàng hóa Trung Quốc và từ chối không đi du lịch tới Trung Quốc, cư dân mạng Nhật Bản kiến nghị:  Các nhà hàng Nhật Bản cũng nên cấm người Trung Quốc. Để làm loãng bớt tình cảm dân tộc có thể dẫn tới cho cư dân mạng, Bộ ngoại giao Philippines ngày 27.2 đã nói: Tờ bố cáo ấy chỉ là hành vi cá nhân, thuộc “sự kiện cá biệt”.    
Tranh luận sôi nổi
@ Geleiwuzi: Nó làm gợi nhớ lại chuyện “người Hoa và chó không được vào” tô giới Anh ở Thượng Hải vào năm nào. Tục ngữ nói, việc gì mình không muốn làm cho mình, hãy đừng làm cho người[i] . Tuy có thể là khoái thật đấy, nhưng cá nhân tôi lại thấy cử chỉ này đã làm tổn hại đến hình ảnh dân mình.
@ Đuôi sexy:  Đây có phải là yêu nước hay không thì tôi không biết, song việc này là vô giáo dục. Cư dân mạng 3 nước cũng chớ có cho là quá nghiêm trọng, chỉ là hành vi cá nhân thôi mà.
@ Mỏ cặp chữ V:  Sao không nghĩ đến chuyện làm ăn,  là quyền lợi cơ bản nhất của một thương nhân. 
@ Người Vô Tích vui vẻ:  Có cảm giác là một kiểu kỳ thị chủng tộc. Nếu còn chơi cái trò này thì là bước thụt lùi của văn minh. Người với người cần bình đẳng, thương yêu, giúp đỡ nhau. 
@ Gió mau xé toạc nó đi:  Chủ nghĩa chủng tộc và chủ nghĩa dân tộc chỉ sai lệch nhau có một chữ, và cũng là xa thêm một bước, chuyện này nếu đặt vào thời Xuân thu Chiến quốc thì đó là cái cớ rất tốt để thôn tính nước khác, hậu quả của việc tạo thù hận và kích động thù hận là xương trắng tích đầy.  
@ Sơn dã cuồng nhân:  Chủ nhà hàng này cũng đã chạm vào nỗi đau của dân mình, ông có còn nhớ nỗi đau người Hoa và chó không được vào không? Mong dân mình hãy biết trân trọng tình cảm giữa con người với nhau. 
@ Chỉ có tuyết mà thôi:  Tấm bố cáo người Hoa và chó vào năm ấy là sự kỳ thị phát ra tự trong lòng của người ta, còn lần này, là để phục thù? Hay là để đầu cơ? Dẫu có thế nào thì cũng đều không giống với tư thế của một kẻ mạnh đối với kẻ yếu.
@ yumyum88:Sẽ tổn thương đến danh dự của Trung Quốc. Đây không phải là yêu nước. Người yêu nước thực sự sẽ không hủy hoại thanh danh của quốc gia mình. Tôi biết, đây là một bộ phận nhỏ!
@ Trương Hoài Tân:  Đồ chết tiệt! Ngu xuẩn, hẹp hòi, toàn tự sướng, tự cho mình là yêu nước, còn ai mà không như vậy thì là Hán gian.

[i]  Thực ra đây là câu trong Luận ngữ: 所不欲勿施于人  Sở bất dục vật thi ư nhân -ND.

[i] Nguyên văn:  卤煮 Luzhu, là món ăn nổi tiếng ở Bắc Kinh, nấu từ lòng lợn và phổi lợn đã nướng vàng (chưa tìm được từ tương ứng trong tiếng Việt).
[ii]  Tấm ván thời xưa dùng để trói tội nhân nằm lên đó để tra tấn.
[iii]  Nguyên văn:  “百年卤煮”.


Chính trị – Xã hội

Thế giới 24h: Trung Quốc nói và làm -VietnamNet  —Toan tính chiến lược thương mại của Trung Hoa (TVN)
5 lực lượng hàng hải và “trò mèo” của Trung Quốc (Infonet)  —Trung Quốc đưa tàu và trực thăng vào biển Đông (RFA)  —Thiếu tướng Lê Văn Cương: 3 chiến lược của TQ ở biển Đông (TT)
Trung Quốc điều 21 tàu, 3.000 người xâm phạm Biển Đông - Songmoi.vn   —Thêm 21 tàu, 3000 nhân viên Ngư chính Trung Quốc kéo ra Biển Đông - Báo Giáo dục Việt Nam
Ngư dân Trung Quốc ngang nhiên tung hoành trên Biển Đông (Vietinfo) -Theo nhận xét của AFP trong bản tin hôm nay 10/03/2013 thì tuy Biển Đông nằm trong số vùng biển bị tranh chấp gay gắt nhất trên

Ngư dân Trung Quốc ngang nhiên tung hoành trên Biển Đông (RFI)  —Bắc Kinh đồn trú tàu hải giám ở đảo Phú Lâm, biến nơi này thành trung tâm thương mại (NV)

Trung Quốc gây rối, tàu lạ đâm tàu cá Việt Nam  -Phunutoday.vn -  Trung Quốc ào ạt đưa 21 tàu ngư chính cỡ vừa và lớn, cùng hơn 3.000 nhân sự ra Biển Đông lấy lý do là “đảm bảo an toàn và các lợi…   —Tàu ngư dân Thanh Hóa bị đâm, 2 người mất tích (Zing)

25 năm hải chiến Trường Sa - (TNO)  —Gặp lại nhân chứng Gạc Ma - Tiền Phong  —Bi hùng hải chiến Trường Sa: Xả thân giữ đảo - Người Lao Động
Giải mã gốc Việt sau nghìn năm Bắc thuộc (TVN)
Phỏng vấn ĐTT Thích Quảng Độ về tuyên bố hậu thuẫn dân chủ đa nguyên và đa đảng (RFA)
TT Nguyễn Thanh Sơn viếng thăm Nghĩa trang Quân đội Biên Hoà (RFA) -Hôm 7 tây vừa qua, tổng lãnh sự Mỹ tại Sài Gòn, ông Lê Thanh Ân, đã cùng VAF Vietnamese American Foundation đến viếng nghĩa trang quân đội Biên Hòa vốn đã hoang phế lâu nay và luôn có sự lo ngại bị giải tỏa.
KTĐT -Trụ cột khối đại đoàn kết gồm 5 giai tầng là có cơ sở khoa học  —-Chủ tịch Quốc hội gặp cộng đồng người Việt tại Nga (VNN)
Có ‘phanh’ tốt để kiểm soát quyền lực (VNN) -Tôi xin đặt một câu hỏi: Ai sẽ kiểm soát lãnh đạo ở cấp cao nhất? Liệu có phải là Ban chấp hành TƯ? – nguyên Phó Ban Tổ chức TƯ Nguyễn Đình Hương nêu.  —Đảng quay lưng với cơ hội sống còn? (RFA)
Mời xem lại quyết tâm :   ‘Không nên mơ hồ về đa nguyên, đa đảng’ (VNN)

‘Sửa Hiến pháp và Dân chủ hóa VN’ (BBC) -  Ông Lý Thái Hùng cho rằng VN cần kết hợp thay, sửa hiến pháp với chuẩn bị quá trình dân chủ hóa.

Hội đồng hiến pháp phải có thực quyền  -TP – Dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992 lần đầu tiên quy định việc thành lập cơ quan hiến định độc lập là Hội đồng Hiến pháp (điều 120 của Dự thảo). Đây là thiết chế mới, chưa có thực tiễn trong tổ chức, hoạt động ở nước ta.

Đảng cần tái cơ cấu (BBC) -Luật sư Ngô Ngọc Trai đặt vấn đề tái cơ cấu Đảng để giúp Đảng mạnh hơn và xã hội được tự do hơn.
Ân xá Quốc tế tìm cách thúc đẩy đối thoại nhân quyền Việt -Mỹ (RFI)

Việt Nam phản đối Mỹ trao giải cho blogger Tạ Phong Tần (VOA) -Việt Nam gọi việc Hoa Kỳ trao giải Phụ nữ Can đảm Thế giới nhân Ngày Quốc tế Phụ nữ cho blogger Tạ Phong Tần là chuyện xen vào nội bộ Việt Nam
Bà Tạ Phong Tần  <<<===Giải thưởng Hoa Kỳ tặng blogger Tạ Phong Tần là “đúng lúc”, “đúng người” (RFI)
Bộ trưởng không thể là ‘góc khuất’ (VNN) -Việc quá đề cao vị trí của bộ khiến địa vị pháp lý của bộ trưởng trở thành “góc khuất”, thậm chí “tập thể lãnh đạo bộ” có xu hướng lấn át bộ trưởng.
Bộ trưởng Công Thương làm rõ về các dự án bauxite (VNN)  —  Bộ trưởng Bộ Công thương: “Triển khai dự án bôxit là cần thiết” (TT)  —Hà Nội: Viện phí tăng 70 – 75% (Dantri)  -Thì đây nầy,hết khó chưa?  –-Nhiều bệnh viện ở Hà Nội khó khăn tài chính (TN)
Thu hồi đất cho dự án kinh tế-xã hội: Cần “trưng mua” (VOV)    —  Nhiều dự án bỏ hoang được gia hạn nhiều lần  (Infonet) —Lại “biến tấu” đất công cộng (NLĐ)  —Đối mặt thiếu điện (NLĐ)   —-Thu hồi đất rất dễ bị lợi dụng! VnEc)
Tự trói mình (TN) -Ngân sách trợ giá xe buýt tại TP.HCM những năm qua ngày một tăng. Nhưng nghịch lý là trong khi các ngành chức năng đau đầu tìm giải pháp để giảm mức trợ giá thì thành phố lại vẫn khăng khăng từ chối một khoản tiền không nhỏ từ việc quảng cáo trên chính hệ thống xe buýt hiện tại để bù đắp khoản trợ giá từ ngân sách.
Công bằng cho người thi hành công vụ (TN) -Tình trạng gia tăng tội phạm chống người thi hành công vụ hiện nay đòi hỏi phải có những biện pháp mạnh, đồng bộ để bảo đảm công bằng cho lực lượng thực thi pháp luật.
Đã là lực lượng bảo đảm an ninh,tính mạng,tài sản cho Công Dân….thì không có chuyện gọi là “công bằng”-Nhưng dùng mọi biện pháp nghiệp vụ để trấn áp tội phạm,chớ không thế bắn giết thì gọi là công bằng được- Vậy thì lập ra cái ngành chuyên môn đó làm gì? -Đưa súng cho Dân tự bắn cũng được vậy?
Không được tùy tiện nổ súng (NLĐ) -Về đề xuất cho phép nổ súng vào đối tượng chống lại lực lượng thi hành công vụ, đại tá Trần Thế Quân, Vụ phó Vụ Pháp chế Bộ Công an, cho rằng chỉ có những hành động gây nguy hại đến tính mạng người thi hành công vụ thì mới được phép sử dụng súng
Thế nào là “tùy tiện” ???  —-Công an đòi hợp thức hóa quyền bắn dân (NV)

Công lực và vũ khí  (SGTT) -Cho phép công lực phòng vệ từ xa, nghĩa là trên cơ sở quan sát, nhận định về sự chuẩn bị hành động của đối tượng và phỏng đoán diễn biến của tình huống, sẽ dễ tạo điều kiện cho những cuộc động thủ theo kiểu ứng xử vội vàng, dẫn đến hậu quả nguy hiểm khó lường.
Gặp những cư dân mò tiền dưới đáy sông (VNN)   —‘Có 190 nghìn đi viện, mẹ con ta phải về thôi’ (VNN)   —Nữ CSGT Cần Thơ cũng xuống đường (VNN)  —Không ít người Việt khắp năm châu “nói xấu” đồng hương (VNN)
10.000 tỉ đồng khắc phục… tầm nhìn (NLĐ) -Việc thay đổi, điều chỉnh hàng loạt dự án phát triển giao thông đô thị ở Hà Nội đã khiến Nhà nước phải mất gần 10.000 tỉ đồng
Đà Lạt hết “mộng mơ” (NLĐ) -Diện tích TP Đà Lạt sẽ được mở rộng gấp gần 9 lần hiện hữu. Với sự “phình to” này, liệu Đà Lạt có còn giữ được bản sắc độc đáo của mình?   —-Tuần hành phản đối điện hạt nhân (NLĐ)
Số người Việt Nam đi du lịch nước ngoài tăng 87% (NLĐ)
Gieo mầm tranh chấp (NLĐ) -Quản lý điều hành bất cập, không thực tâm chăm sóc người lao động sẽ khiến quan hệ lao động tại doanh nghiệp diễn biến phức tạp
Ngư dân hành nghề lưới vây ở Hoàng Sa, Trường Sa thắng lớn (Infonet)  —Thiện Hữu Phật Tử Huế tưởng niệm nạn nhân Mậu Thân (NV)
Hơn 10.000 Đảng Viên CSVN Ra Hải Ngoại, Chiêu Dụ Việt Kiều, Nhiệm Vụ Còn Là Chống Các Thế Lực Thù Địch Từ Bên Ngoài; Hội Thảo Báo Nguy: Nhiều Đảng Viên Đã “Tự Diễn Biến, Tự Chuyển Hóa” (VB)
Lần Đầu Tại VN, Với Cơ Nguy Công Giáo Bị Đẩy Vào Hầm Trú Như Ở TQ 1 Giáo Xứ Bầu Hội Đồng MV: Cấm Người Theo CS Vào Dự (VB)
Con trai anh Hoàng Sơn Lâm được bồi thường 1 triệu (Vietinfo) -  Trước đơn kiện đòi bồi thường 50 triệu korun cho cái chết của người Việt Nam bị cảnh sát Séc đánh, tòa án tại Brno sáng 5.3.2013 đã quyết định mức đền bù 1 triệu korun dành cho con trai nạn nhân.
‘Khó bỏ thói quen dùng tiền mặt của người Việt‘ (VnEx)
Vụ ngược đãi dân ở Bình Thuận: Độc giả đòi ‘đuổi cổ ra khỏi ngành’  (GDVN) – “Hành vi côn đồ khi đối xử với đồng bào trong khi mang trên mình bộ trang phục Công an đã làm xói mòn hình ảnh tốt đẹp…
“Dựng” 37 người chết sống lại, 3 người sống phải “chết”  TTO – Nguồn tin từ huyện ủy Thanh Chương, Nghệ An cho biết huyện đang xem xét kỷ luật bí thư đảng ủy, chủ tịch, phó chủ tịch, kế toán, cán bộ chính sánh xã Thanh Chi, huyện Thanh Chương (Nghệ An) – “tác giả” những vụ “hô biến” người chết thành người sống và ngược lại để trục lợi.
Làm gì để chống lại sự huỷ hoại niềm tin?  -SGTT.VN – Gầy dựng niềm tin, tình cảm đối với hàng Việt, với bao chương trình, tâm huyết, tiền bạc, công sức của toàn xã hội là điều thật dày công. Bảo vệ niềm tin vào hàng Việt còn khó hơn gấp bội.
Tiền chảy vào túi ai?  -SGTT.VN – Sau khi thông tin “cảnh giác với cuộc gọi “câu cước” nửa đêm” (các đối tượng dùng số cố định nháy vào thuê bao di động để tạo cuộc gọi nhỡ, khi nạn nhân gọi lại sẽ nghe lời mời gọi của một tổng đài giá trị gia tăng, khi gọi vào tổng đài này sẽ bị trừ tiền ngay lập tức) được báo Sài Gòn Tiếp Thị đăng tải, rất nhiều độc giả thắc mắc về việc các dịch vụ này làm sao lấy được tiền khách hàng bởi các nhà mạng là người thu tiền cước, là người cấp số để đối tượng có thể hoạt động.

DANH SÁCH NGƯỜI KÝ KIẾN NGHỊ SỬA ĐỔI HIẾN PHÁP 1992 (TỪ ĐỢT 1 ĐẾN ĐỢT 24)- (Boxitvn)  -Hôm nay đã có : 9.211 Người ký -

Danh sách số 24 có 13  Quân đội Nhân dân Việt Nam chiến đấu chiến trường Tây Nam và Campuchia, Quảng Ngãi

Lời Tuyên Bố của các Công Dân Tự Do (Danlambao) -  6500 chữ ký. Cập nhật 11h00, 11.03.2013

Mấy chất vấn gửi ông Đinh Đức Lập, Tổng Biên tập báo Đại Đoàn Kết -Huỳnh Kim Báu -(Nguyên Tổng Thư ký Hội Trí thức yêu nước TP HCM) -(Boxitvn)

Mệnh lệnh từ trái tim – Tâm sự của một trí thức Việt Nam trước hiện tình đất nước -BS Nguyễn Quý Khoáng -(Boxitvn)

Tôi bị ám ảnh bởi Ngài Tổng bí thư! -Hạ Đình Nguyên- (Boxitvn)

Câu chuyện lịch sử: Xử ai? Ai xử? -Hồ Ngọc Nhuận -(Boxitvn)

Tản mạn về tranh luận: Đừng lên giọng, hãy trau dồi lí lẽ -Nguyễn Văn Tuấn -(Boxitvn)

Từ thống nhất lãnh thổ đến thống nhất quyền lực -Đức Thành -(Boxitvn)

Đừng để Hiến pháp thành bánh vẽ -Thái Bình -(Boxitvn)

Đoan Trang – “Nói với mình và các bạn”: “Tham gia chính trị” là làm gì?  (Danluan)

Giáp Văn Dương – Hội tụ nguyên khí, khai phóng sáng tạo(Danluan)

Nguyễn Nguyên Bình – Sao Đảng không giành lấy quyền lãnh đạo một cuộc diễn biến hòa bình vì Dân tộc?(Danluan)

Birgit Grundmann – Tính bền vững của bộ Luật Cơ Bản trước những thay đổi của thời cuộc (1)(Danluan)

Đàm Đức Đam – Độc Đảng cầm quyền song thực chất là các phe phái chính trị và lợi ích đang dằng xé Đảng CSVN (1)(Danluan)

Phát biểu của Đệ Nhất Phu Nhân Hoa Kỳ, trong ngày trao Giải Thưởng Phụ Nữ Quốc Tế Can Đảm(Danluan)

Trần Quốc Việt – Mở đường đến Tự Do(Danluan)

Một người làm thương mãi biết hổ thẹn (Huy Phương -Nguoiviet) -  ….Thời VNCH có bao nhiêu người kể cả giới có chức có quyền, trong khi quân đội đổ máu ngoài chiến trường, thì hậu phương người ta “tuồn” thuốc tây, xăng, gạo, vải vóc và cả… vũ khí cho địch quân để làm giàu, chỉ vì đồng tiền, dù là đồng tiền vấy máu. Thị trấn nhỏ bé Gò Dầu Hạ sát biên giới Cambodia, dân số không đến vài chục nghìn mà đã có hơn 10 nhà thuốc tây, thuốc thời đó không cần toa bác sĩ, bán cho ai, nếu không mua đem về tiếp tế cho Việt Cộng bên kia biên giới…..
Một bài viết đáng chú ý (Phạm Việt Vinh)-(Thongluan)- “…‘Một đảng lãnh đạo chưa phải là sai lầm và đa đảng không hẳn là ưu việt’ ‚ có thể được hiểu rộng ra là: “Thông thường, một đảng lãnh đạo là sai lầm và đa đảng là ưu việt!”. Về thực chất, những “chưa phải” và “không hẳn” này phủ quyết hoàn toàn việc hiến định sự lãnh đạocủaĐCS Việt Nam…”

Vietstudies

Bài mới trên Thời Đại Mới -Vũ Quang Việt: Khủng hoảng và hệ thống tài chính tín dụng: Phân tích ứng dụng với kinh tế Mỹ và Việt Nam (TĐM 3-2013) — Bài nghiên cứu sâu sắc (62 trang), cực kỳ công phu.  Nếu vào Thời Đại Mới không được thì dùng bản này
Noam Chomsky: Văn minh có còn tồn tại sau tư bản chủ nghĩa? Can Civilization Survive Capitalism? (In These Times 5-3-13)
Vụ bôxít: ‘Để dự án bô xít vận hành rồi hãy đánh giá’ (VnEx 10-3-13) — P/v bộ trưởng Vũ Huy Hoàng.  (Nếu có con gái bị hôn phu đánh đập khi chưa cưới, ông có bảo: Hãy để cưới xong rồi hãy kết luận?) (Báo Nhân Dân đăng tin này với cái tít hùng hổ hơn: Phát triển công nghiệp khai thác và chế biến Bô-xít là chủ trương đúng đắn, cần thiết và phù hợp)
Nghiên cứu xây khách sạn cao cấp ở Ba Đình (VTC 9-3-13) — Có một “comment” lẫn khuất trong tin này mà tôi tìm chưa ra! Để tôi suy nghĩ thêm.
Nhóm hoạch đinh chính sách ngoại giao mới của Trung Quốc: Meet China’s New Foreign-Policy Team (FP 8-3-13)
Bình chọn chính sách tồi, tại sao không? (SGTT 6-3-13) — Tại sao không ư?  Tại vì đó là “chính sách lớn của Đảng và nhà nước”!  Câm miệng, hết nói.
Bỏ hiến định vai trò kinh tế Nhà nước là “không có lợi” (VnE 8-3-13) — Các nhóm lợi ích lên tiếng.  (Chợt nhớ ông thượng nghị sĩ Roman Hruska của Mỹ, thường được báo chí “bầu chọn” là người “ngu” nhất Quốc hội Mỹ.  Ông ta biện bạch: Thì những người ngu cũng cần có đại diện ở Quốc hội chớ!)
Bọn “dư luận viên” Tàu: China’s Paid Trolls: Meet the 50-Cent Party  (New Statesman 8-3-13) — P/v Ngải Vị Vị

Kinh tế

Xem cách nợ xấu… bốc hơi (LĐ)

Nền kinh tế trả lãi NH 20 tỉ USD/năm -Thanh Niên - Nền kinh tế sẽ khó phục hồi và phát triển nếu tiếp tục gánh chịu con số trả lãi ngân hàng cao ngất như thế.

Lãi 280 tỷ nhờ gom 11 triệu HSG giữa lúc cựu TGĐ bị tố tham nhũng - Vinacorp
Đại Đoàn Kết -Chênh lệch giá vàng – Câu chuyện chưa hồi kết
Café Tonkin vướng tin đồn vỡ nợ (Dân trí) – Vào cuối giờ sáng 6/3, các cửa hàng café Tonkin mở cửa trở lại sau khi bất ngờ đóng cửa mấy ngày trước đó. Sự đóng cửa bất thường này đã làm dấy lên tin đồn chủ quán vỡ nợ. Cuối giờ sáng 6/3, hai quán café TonKin trên đường Lý Thường Kiệt
Phát giác 1 cá nhân dùng 5 tài khoản tạo cung cầu ảo cổ phiếu (Dantri)
Vàng gặp áp lực đầu tuần (Tintuc) -Trong những giờ giao dịch đầu tiên của tuần mới, giá vàng đã gặp áp lực và điều chỉnh giảm. Thông tin Tài chính – Bất động sản, Thị trường chứng khoán, Giá vàng cập nhật liên tục và nhanh nhất. Cuối tuần trước, khi đưa ra dự báo cho giá vàng tuần này, ..
Đề nghị tăng thời hạn cho vay vốn nuôi cá tra (TN)   —Tỷ giá: Sóng nhỏ gây bão lớn (VEF)  –Ba ‘ông lớn’ liên minh để độc quyền? (TP)
32.000 tỷ vốn chủ sở hữu ngân hàng biến đi đâu? (VEF)   —-‘Đại gia vườn’ kể chuyện… cầm cố siêu xe (VEF)
Cảnh giác với những trò mua bán của thương lái Trung Quốc  (VNN) -Bài Thương lái Trung Quốc mua đủ thứ lạ đời thu hút đông đảo bạn đọc. Đã có hàng trăm ý kiến phản hồi về Báo VietNamNet.   —-Xuất lậu xăng dầu (NLĐ)
Ghìm giá để kìm lạm phát (NLĐ)  —VN Lạm Phát Cơ Bản Tăng 12,6%, Nợ Xấu Tăng, Sức Mua Giảm (VB)
Lo dòng tiền nóng nếu cá nhân tự vay vốn nước ngoài (VnEx)  —“Đi ngược lịch sử” tự do hóa giao dịch vãng lai? (VnEc)
Giá vàng giảm nhẹ, USD tự do tiến sát 21.200 đồng  (VnEc) -Lúc gần 10h nay, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) niêm yết giá vàng SJC cho thị trường Tp.HCM ở mức 43,82 triệu đồng/lượng (mua vào) và 43,92 triệu đồng/lượng (bán ra). Tại thị trường Hà Nội cùng thời điểm, vàng SJC được Công ty Vàng bạc đá quý Phú Quý mua vào ở mức 43,85 triệu đồng/lượng và bán ra ở mức 43,93 triệu đồng/lượng.
Nền kinh tế trả lãi NH 20 tỉ USD/năm (TN).—- - Đằng sau việc gửi ngàn tỷ (TP). —— Vì sao vốn chủ sở hữu ngân hàng “hụt” 32.000 tỷ đồng? (GDVN).—- - Lo dòng tiền nóng nếu cá nhân tự vay vốn nước ngoài (Vietstock).
Vàng là gì, Nhà nước làm gì, Kinh doanh cần gì? Một sự hồi tưởng về tương lai! (Sống mới).—-Mặt bằng kinh doanh hiu hắt chờ người thuê (TT)
Tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước – “Tái mà chưa chín” (SGGP)  —Lo ngại giá điện tăng nhanh, mạnh hơn (DV).—- - Đối mặt thiếu điện (NLĐ)
Diêm dân Bến Tre: càng được mùa muối, càng khát nước (SGTT)
Tôm giống nghi nhập lậu từ Trung Quốc đều có nguồn gốc rõ ràng (PLTP)

Thế giới

Triều Tiên cắt đường dây nóng với Hàn Quốc (NLĐ)   — Trung Quốc đã “hiểu” người anh em (NLĐ)  –Bắc Hàn: Đưa Ma Túy, Thuốc Lá Dỏm Vô TQ (VB)
Dương Khiết Trì: Trung Quốc sẽ không bỏ rơi Bắc Triều Tiên (GDVN)
La Viện: Trung Quốc đã phải lật bài ngửa với cả “anh em ruột” (GDVN)  –“Quân đội Bắc Triều Tiên không thể vượt qua được vỹ tuyến 38″ (GDVN)
Bắc Kinh sẽ đưa quân can dự nếu bán đảo Triều Tiên nổ ra chiến tranh? - Báo Giáo dục Việt Nam  —Trung Quốc: 1.200 xác lợn trôi trên sông Hoàng Phố -Vietnam Plus -   —Báo Tin tức -Trung Quốc công bố kế hoạch tái cơ cấu chính phủ  —-Trung Quốc giảm từ 27 bộ còn 25 bộ (TT)
Sự thật việc Trung Quốc “tự sản xuất” động cơ trực thăng WZ-10 (Infonet)   —  Trung Quốc kêu gọi thiết lập luật chống tin tặc(Infonet)
Dân Tây Tạng biểu tình kỷ niệm cuộc khởi nghĩa chống Trung Quốc(VOA)  —Hơn chục người Tây Tạng bị bắt tại Nepal (RFI)
Trung Quốc :Tịch thu đất trái phép, trưởng làng Thượng Phố bị bắt  (RFI)
Tổng thống Karzai hủy bỏ cuộc họp báo với BT Chuck Hagel (RFA)  —Tổng thống Afghanistan cáo buộc Mỹ và Taliban bí mật đàm phán(RFA)
TT Karzai tố Mỹ toa rập với Taliban kéo dài chiến tranh (NV)
Hoa Kỳ mới trao thêm 2 máy bay thám thính cho không quân Đài Loan(RFA)   —Tổng thống Obama vận động các nhà lập pháp Cộng hòa (VOA)
Ý, Hy Lạp xác nhận 7 con tin người nước ngoài ở Nigeria đã bị giết(VOA)  —-Trung Quốc tố ngược Hoa Kỳ về tin tặc(VOA)
Các nhà hoạt động Syria: Phe nổi dậy gây thêm sức ép với TT Assad (VOA)  –Phe nổi dậy Syria tấn công thành trì Baba Amr tại Homs (RFI)
Để lãnh đạo đất nước, đối lập Miến Điện phải vượt qua nhiều khó khăn  (RFI)  —Bulgari : Tự thiêu phản đối nạn tham nhũng (RFI)
Đài Loan và Hoa Kỳ nối lại đàm phán thương mại bị bế tắc từ 2007 (RFI)
Người theo đạo Ky-tô ở Pakistan biểu tình phản đối các vụ đốt nhà (VOA)  –Máy bay không người lái của Mỹ tấn công tại Pakistan  (VOA)
Nhật biểu tình nhân dịp tưởng niệm 2 năm sự cố Fukushima(RFA)   — Tai nạn nguyên tử có thể gây thiệt hại đến 5.800 tỉ euro (RFI)    —Nhật Bản : Cú sốc hạt nhân vẫn chưa dứt  (RFI) —Máy bay cường kích đáng sợ của Triều Tiên - Kienthuc.net.vn
War Witch, một truyện kinh hoàng thời đại được ghi qua phim (VOA)-Phim War Witch của đạo diễn Kim Nguyễn không đoạt giải Oscar, nhưng đã làm say mê khán giả trên khắp thế giới
‘Ướp đi ướp lại’ (BBC) -Xung quanh bí quyết giữ xác lâu nhân chuyện ướp ông Chavez  —Nghi phạm cưỡng hiếp ‘tự treo cổ’ ở Delhi (BBC)
Hoa Kỳ cho phép mang dao bấm lên máy bay (RFI)   —Nổ ở bến cảng Iran khiến nhiều người bị thương (NV)  —Ngân hàng Dự trữ Úc bị tin tặc tấn công (TT)
Trung Quốc: Cấm bán căn hộ thứ hai cho người hộ khẩu ngoại tỉnh (LĐ)

Văn hóa – Giáo dục – Khoa học

Hôm nay bắt đầu thu nhận hồ sơ dự thi ĐH, CĐ (Dantri)
Biển đảo trong SGK Địa lý còn mờ nhạt? (VNN)   —Sửa cái… đã đổi! (NLĐ)
Bộ Giáo dục lẽ nào chỉ nói cho vui? (GDVN)

Chân dung bà chủ nhà chứa ở Nga (RFA) -Trong số mười lăm cô gái Việt Nam bị gạt sang Nga vào động mãi dâm của bà Thúy An ở Moscow, mà bốn cô trốn đi rồi bị bắt lại, thì đã có hai cô về đến Việt Nam.

  <<<===7 vòng eo đẹp mê của sao Cbiz -Khampha.vn
VEF -Bữa tiệc 2.000 mâm rung động đất Hải Dương   —Bảo vệ bị bắt cóc và đánh đập dã man (TN)
Xác định được cửa hang kho vàng 4.000 tấn?(TN)  —Phá đường dây lô đề lớn nhất Quảng Nam(TN)
Khuất tất trong một vụ án lạ (TN) -Cùng một cơ quan nhưng lại đưa ra nhiều nhận định mâu thuẫn khiến một vụ án không quá phức tạp bị kéo dài hơn 3 năm nay mà không biết khi nào mới kết thúc.
Khiếp sợ với thói ăn buffet của giám đốc, trưởng khoa bệnh viện  Tôi là nhân viên tại khách sạn O.Sài gòn đã có lần chứng kiến một nhóm bác sĩ vào ăn buffet tại nhà hàng “Cafe Saigon” mà khiếp sợ vì thói ăn uống hoang dã của họ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét