Tổng số lượt xem trang

Thứ Ba, 26 tháng 3, 2013

Tin thứ ba ngày 26/3/2013

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

- Trung Quốc bắn cháy cabin tàu cá Việt Nam ở Hoàng Sa (NLĐ).  - Bài này báo TP đã đăng lúc 9h17' ngày 24/3, sau đó hạ xuống, bây giờ đưa lên lại: Tàu Trung Quốc bắn tàu cá Việt (TP). - Tàu Trung Quốc bắn cháy tàu cá Việt Nam ở khu vực Hoàng Sa (RFI).  - TQ bắn cháy tàu cá VN ở Hoàng Sa (BBC).  Quân y đảo Song Tử Tây: Kịp thời cấp cứu ngư dân bị nạn (QĐND).

Blogger Nguyễn Thông bình luận trên FB: “Ngày mai khi đọc báo giấy chắc mình phải chuẩn bị sẵn chai nước cứu hỏa bởi báo nào cũng đăng cái tin ‘nóng hổi’ tàu cá VN bị tàu chiến Trung cộng bắn cháy. Đồng loạt ra quân, khí thế phơi phới, chả bù cho hôm trước, hôm trước nữa, làm mình cứ chờ mãi. Cũng tội nghiệp cho anh cu Tiền Phong, nhanh nhảu cầm đèn chạy trước tuyên giáo, vừa bị cấp trên phê bình bắt lột, vừa bị mạng miếc chửi cho te tua vì cua lột”. - CỨ ĐỂ YÊN XEM SAO! (Phương Bích). Cứ để đó, đã “có đảng và nhà nước lo” rồi. Lần sau ngư dân đi đánh bắt cá ngoài đó, ráng mời đảng và nhà nước đi theo, chắc “bạn vàng” hổng dám “bùm” đảng và nhà nước ta đâu?

- Đây rồi, người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lương Thanh Nghị đã được phép mở miệng, sau mấy ngày im hơn lặng tiếng: Yêu cầu Trung Quốc điều tra, xử lý nghiêm vụ bắn tàu cá Việt Nam (Chinhphu).  - Điểm tin 25.3 (Nguyễn Thông). “Cha bố thằng Tàu dám bắn cháy thuyền của ngư dân ta làm ăn lương thiện/ Sau mấy ngày lặng im, bữa nay chú Thanh Nghị đã mở mồm:/ ‘Vụ việc hết sức nghiêm trọng, yêu cầu Trung Quốc phải điều tra, xử lý’/ Chả biết bạn vàng Tập Cận Bình có chịu nghe không?” - Việt Nam phản đối Trung Quốc bắn cháy tàu cá của ngư dân (VOA).  - “Tàu TQ nổ súng là sai trái, vô nhân đạo” (VNN).   - Yêu cầu Trung Quốc điều tra, xử lý nghiêm vụ bắn tàu cá Việt Nam (CP).  - Yêu cầu Trung Quốc bồi thường thiệt hại cho ngư dân Việt Nam (VOV).  - Yêu cầu TQ xử lý sai trái, bồi thường cho ngư dân VN (TTXVN).  - Phải chặn ngay ý đồ đen tối (NLĐ).

- Bộ Công Thương điều tra nho "dán nhầm" cờ Trung Quốc tại BigC (GDVN).   - Big C Hà Nội: "Cờ Trung Quốc ở đâu ra, chúng tôi không biết"! (NLĐ).  - Dán cờ TQ lên nho Việt: BigC kỷ luật nhân viên (TP).  - VỤ DÁN NHẦM CỜ TRUNG QUỐC LÊN NHO VIỆT NAM: Có thể xử phạt BigC (NLĐ).  - Ai cung cấp cho Big C 'nho Việt Nam dán cờ Trung Quốc'? (PT).  - Big C: Hoặc là 'gian thương', hoặc là gián điệp! (PT).

Sự thực SGK không in bản đồ Hoàng Sa - Trường Sa (ĐV).

Ảnh cực hiếm khẳng định chủ quyền Hoàng Sa, Trường Sa (KT).

Thẩm phán người Ba Lan đại diện TQ trong vụ kiện với Philippines (VOA). - ‘Khả năng thua kiện của Trung Quốc khá cao’ (Sống mới). - Phỏng vấn TS Vũ Quang Việt: Hội thảo Biển Đông Asia Society: Tham vọng bá chủ của Trung Quốc lộ rõ (RFI).

Trung Quốc lập mạng dự báo biển ở Tam Sa (VOA).

- Nhật muốn có hội nghị cấp cao với Trung Quốc (NLĐ).

- Tù chính trị Nguyễn Hữu Cầu đang bị bệnh nặng ở trại tù Z30A: Political prisoner Nguyen Huu Cau is seriously ill in Z30A Prison (Quê Mẹ).  - Tình trạng ông Nguyễn Hữu Cầu trong tù (RFA). “Ba nói là con về ráng cố gắng làm đơn rồi nhờ mấy cô chú hướng dẫn thêm để xin cho ba ra ngoài trị bệnh chứ ba thấy trong người yếu dữ lắm. Mọi khi thì ba nói nhiều mà bữa nay ba thở nhiều hơn nói”.

- Cụ Phan Chu Trinh và phong trào Duy Tân (RFA). “Bây giờ hòan cảnh xã hội bây giờ không khá hơn thời cụ PCT, theo tôi bây giờ sự tha hóa còn hơn thời xưa, chẳng hơn thời cụ Phan là bao nhiêu”.
- Ý KIẾN CỦA TBT NGUYỄN PHÚ TRỌNG KHÁC VỚI ĐIỀU 70 HIẾN PHÁP: QUÂN ĐỘI LÀ CỦA NHÂN DÂN VÀ VÌ NHÂN DÂN...CHỨ KHÔNG CỦA RIÊNG ĐẢNG (TTXVN/ QĐND/ Phạm Viết Đào).
- Nguyễn Huy Canh: MỘT BI KỊCH HAY, KẺ PHẢN TRẮC ? (Huỳnh Ngọc Chênh). - Vụ ông Nguyễn Đình Lộc: Cần một cái nhìn thực tế và nhân bản! (Ba Sàm).
- TÂM THƯ CỦA NÒNG NỌC GỬI HAI NGÀI: GIÁO SƯ NGÔ BẢO CHÂU VÀ GIÁO SƯ ĐÀM THANH SƠN (lần 2) (Hai Lúa). Mời xem lại: TÂM THƯ CỦA NÒNG NỌC GỬI HAI NGÀI: GIÁO SƯ NGÔ BẢO CHÂU VÀ GIÁO SƯ ĐÀM THANH SƠN.
- Ông Nguyễn Sinh Hùng không hiểu hay lảng tránh? (Nguyễn Tường Thụy). - Không biết phải xếp họ vào cái giống gì nữa? (DĐCN).
- Nhật ký mở (lần thứ 39): NHỮNG CON SỐ …ĐIÊN RỒ, BỊP BỢM? (Nhát sĩ Tô Hải). - Thực thi Hiến pháp: nói một đằng làm một nẻo (RFA). Trong khi Hiến pháp VN ở Điều 47 ‘nói một đàng’ rằng ‘Quân đội, lực lượng vũ trang có nhiệm vụ bảo vệ các quyền tự do, dân chủ của công dân, bảo vệ tính mạng, tài sản của nhân dân…’, thì đủ các “ban bệ” cầm quyền ở Hải Phòng – từ TP xuống huyện Tiên Lãng xuống tới tận xã Vinh Quang – lại ‘làm một nẻo’ đối với gia đình dân oan Đoàn Văn Vươn”.
- Thanh Tâm: Thư bạn đọc – Nỗi sợ hãi trong tôi (BoxitVN). “Bố phải giải thích cho con chứ? Bố thấy đảng ta thế nào, chủ nghĩa xã hội thế nào? Cái Hiến pháp đó có được không? Đất nước có trước hay đảng có trước? Đảng có 3 triệu người nhưng có đến 90 triệu dân, tại sao quân đội trung thành với đảng mà không trung thành với đất nước và nhân dân? Bảo vệ chế độ là bảo vệ ai? Bảo vệ đảng, bảo vệ lãnh đạo, bảo vệ cái ghế của lãnh đạo chính là bảo vệ một lũ quan tham hả bố?
- Hoang tưởng quyền lực (RFA). Và phải chăng hoang tưởng quyền lực là giai đoạn cuối của một thứ quyền lực thực chất là hoang tưởng?”
- Hơn 15 triệu lượt góp ý kiến cho Dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992 (CP). 
- CHỦ NGHĨA MÁC VÀ SỰ THỬ NGHIỆM (I) (Nguyễn Tường Thụy). - CHỦ NGHĨA MÁC VÀ SỰ THỬ NGHIỆM (II).
- Hà Huy Sơn: SỬA ĐỔI HIẾN PHÁP 1992 NHÀ NƯỚC HÃY TRẢ LẠI “RUỘNG ĐẤT CHO DÂN CÀY” (Nguyễn Tường Thụy).
- Ngay tại Thủ đô, chính quyền hậu thuẫn côn đồ nhằm trấn áp dân (Cầu Nhật Tân). - VIDEO KINH ĐỘNG: CÔNG AN DƯƠNG NỘI BAO CHE BẢO KÊ NHÀ THẦU DÙNG MÃ TẤU RƯỢT CHÉM NÔNG DÂN (TTXVA). "Trong ngày 22/3/2013, người dân Dương Nội cho biết có 1 lực lượng thanh niên được nhà thầu thuê bảo kê, gây sự hung hăn hăm dọa đánh mọi người khi bà con ngăn cản họ phá lúa dựng rào chắn… Tại hiện trường nông dân phản đối mạnh mẽ và yêu cầu công an thu giữ nhiều dao cùng mã tấu ngay sau khi người dân bị bảo kê dùng mã tấu rượt chém". - Chủ tịch Huyện Kỳ Anh cho phá nhà dân ! (Lê Hiền Đức).

- 2000 BÀI BÁO DỰNG LẠI TOÀN CẢNH VỤ CƯỠNG CHẾ TIÊN LÃNG (Tễu). Một độc giả gửi tin: “Vụ đất đai Tiên Lãng Hải Phòng sẽ xử từ 01 tháng 4 đến hết 10 tháng 4 mức án trên đã chỉ đạo dưới cứ thế mà xử cho có lệ không biết sai đúng - Người tui quen đang nghỉ phép nên không nắm được kế hoạch cụ thể ra sao, cũng muốn dự nhưng còn mắc việc CQ, Được biết đầu năm chúng đã đi các đền chùa phía bắc để rồi về xử án”.  - VỤ XỬ ĐỒNG NỌC NẠN VÀ ĐOÀN VĂN VƯƠN (Mai Xuân Dũng). - Về thăm Tiên Lãng: Thư ngỏ của chị Nguyễn Thị Thương và Phạm Thị Hiền gửi nhân dân cả nước (FB Nguyễn Lân Thắng). "Phiên tòa tới đây gia đình tôi mong muốn nhận được sự ủng hộ của bà con như suốt 1 năm qua để gia đình tôi vững vàng hơn trên bước đường đi tìm công lí.  Công bằng của gia đình tôi đồng nghĩa với công bằng của tất cả bà con".

- Nhiều nghi vấn quanh vụ án ở Vĩnh Phúc (VOA). - Điều lạ ở Vĩnh Yên (BBC). Vụ việc ‘diễn biến phức tạp, làm mất an ninh trật tự xã hội nghiêm trọng’ là do người hiểu sai ‘biên bản pháp y’, và ‘không hiểu biết pháp luật’ nên hành động sai trái. Vậy là chính quyền không sai còn người dân thì sai toàn tập.

-  Tiếp vụ công an xã, dân quân bị tố nổ súng, hành hung người trong đêm: Nổ súng tiểu liên AR-15 do "bắt lỗi vi phạm an toàn giao thông..." (LĐ). - CHƯA CÓ LỆNH ĐÃ... BẮN... (Văn Công Hùng). “Các đồng chí ta tràn vào, bắt, đánh, còng tay và... bắn súng. Phó giám đốc công ty ra xin và bảo lãnh cũng bị dí súng vào đầu dọa: Im mồm, mày mà la là tao bắn chết bây giờ- phó công an xã là người làm việc ấy. Sau đó các đồng chí còng tay 2 chú đầu trần về công an xã và... oánh tiếp. Nghe 2 nạn nhân kể lại là họ- công an ấy- còn hẹn nhau là đánh đâu thì đánh chừa mặt ra”. - Không thể bỏ quy định về điều kiện bắt người (PLTP).

- Nguyễn Văn Bình: CÓ ĐÚNG ĐẢNG KHÔNG ĐẶC QUYỀN ĐẶC LỢI NHƯ Ý KIẾN CỦA ÔNG TRẦN TRỌNG TÂN TRONG BÀI: "KHÔNG ĐẶC QUYỀN ĐẶC LỢI" (*)? (Phạm Viết Đào).

- Thủ tướng 'xây mạng xã hội cho giới trẻ' (BBC). “Nếu không kết nối được với thế giới, thì cái mạng 200 triệu đô đó chỉ có đảng viên và nô lệ bị ép mới dùng. Việt Nam có 3,6 triệu đảng viên và mấy chục ngàn nô lệ cộng sản, vậy tối đa chừng 3.7 triệu người dùng, so với FB có 8-9 trăm triệu, mạng đó giống như mạng nội bộ công ty”.

- Phỏng vấn LS Trần Quốc Thuận: “Không thể quản lý cán bộ theo kiểu chăn dắt” (DT).

Chính quyền Việt Nam đã làm đúng pháp luật? (RFA).

- Bỏ đề xuất xử phạt xe không chính chủ (TT).  - Bộ Công an quyết bảo lưu quy định phạt xe không chính chủ (DT).  - Thủ tướng sẽ quyết định việc phạt xe không chính chủ (VnM).  - Phạt xe không chính chủ: Có thật phạm luật? (TVN).

- Hai bộ “giành” cấp mã số công dân (NLĐ).

- Các bộ trưởng “quá vô tình”? (VnEco).  - Bộ trưởng Luận đã vượt qua… "nỗi sợ"! (DT).

- Bắt một công an viên nhận hối lộ (TN).

- Giám đốc sở tài chính bị trộm hơn 3 tỉ đồng (NLĐ).

- Sài Gòn 'mất đà', 'hụt hơi'? (TVN). Nếu năm 1986 mà không đổi mới thì chết, và chúng ta đã đổi mới, nhưng khi sau này thấy đổi mới quá sẽ mất sự kiểm soát thì người ta ngần ngại. Nói tóm lại, nỗi lo sợ lớn nhất là mất quyền kiểm soát đã cản trở mọi thứ”.

- Lê Thị Công Nhân – Quyền lựa chọn của Dân Đen! (Dân Luận).

- Thêm hai người Tây Tạng tự thiêu phản đối Trung Quốc (RFI). Từ năm 2009 đến nay, đã hơn 110 người Tây Tạng tự thiêu hoặc toan tự thiêu để phản đối sự đô hộ của Trung Quốc, cũng như chính sách đàn áp văn hóa và tôn giáo Tây Tạng…”

- TQ kiểm duyệt tranh vẽ Mao Trạch Đông (BBC). “Màu vẽ trên mặt Mao khiến gương mặt ông trông như là được trang điểm bằng mỹ phẩm, điều bị coi là bất kính đối với vị cố Chủ tịch”.

- TQ mua tàu ngầm, máy bay của Nga (BBC). - Trung Quốc sẽ mua chiến đấu cơ và tàu ngầm Nga (RFI). - Trung Quốc mua máy bay, tàu ngầm Nga (TN).  - Trung, Nga đụng lợi ích ở Trung Á (VOA).  - Trung, Nga đụng lợi ích ở Trung Á (VNN).  - TQ ký hợp đồng năng lượng lớn với Nga (BBC).  - Tập Cận Bình phát huy “vũ khí bí mật” (VnM).

- Chiến tranh « du kích dân sự » tại Nga (RFI). Từ sau cuộc bầu cử quốc hội hồi tháng 12 năm 2011, chưa bao giờ người dân thức tỉnh như lúc này. Họ thể hiện sự phản kháng trên đường phố và trên mạng”.

- Mỹ, Nam Triều Tiên loan báo kế hoạch phản công mới (VOA). - Hàn Quốc hoan nghênh Mỹ trợ giúp quân sự trước đe dọa của Bình Nhưỡng (RFI).  - Triều Tiên đang huấn luyện các chiến binh mạng? (TN).  - Có nên phải sợ Kim Jong Un không? (Inosmi/ Kichbu).

- Mỹ yêu cầu Lào tìm một nhà hoạt động bị mất tích (VOA). - Hoa Kỳ yêu cầu Lào điều tra vụ nhà hoạt động nhân quyền mất tích (RFI).

- Tổng thống Thein Sein được đón tiếp trọng thể tại Australia (VOA).

KINH TẾ

- Củng cố niềm tin với điều hành kinh tế vĩ mô (ĐBND).

- Sự thật câu chuyện GDP Việt Nam thua kém khu vực cả trăm năm (CafeF). 


- Bất bình đẳng trong… báo cáo FDI (Sống mới).                          

- Ý kiến chuyên gia: Nợ xấu 6% hay 20%? (VOV).  - Ngân hàng không dễ thở khi bán nợ xấu (ĐT).  - Phá sản ngân hàng: Có hay không? (NCĐT/VnEco).

Ngân hàng Nhà nước VN hạ lãi suất (BBC).  - Từ 26-3: Lãi suất huy động còn 7,5% (TBKTSG).  - Ngân hàng Nhà nước đồng loạt giảm các lãi suất chủ chốt (VnEco).  - Nhà băng hạ lãi vay: Buồn như ôm… nợ cũ (VnEco). - Chuyên gia, đại diện tổ chức tài chính nói gì về hạ lãi suất? (VnEco).  - Hạ lãi suất: Phản ứng tích cực với thị trường (VOV).  - 'Lãi suất có thể còn giảm thêm 1%' (VNE).  - ANZ: Có thể đây là lần giảm lãi suất cuối cùng của năm (NDHMoney).

- NHNN bác đề xuất tăng gói cứu trợ 30.000 tỷ đồng cho bất động sản (Gafin).   - Vay mua nhà lãi suất 6%/năm: Hỗ trợ tiếp lãi suất sau 3 năm (NLĐ).  - Tự cứu chứ đừng chờ cứu! (PT).  - Rộ các chiêu lừa mang tên 'nhà giá rẻ' (VTC).

- Không nhận thêm một đôla nào... (Phước Béo).

Khó khăn, DN trông cậy sếp già (VEF).

- Khai phóng đồng bằng sông Cửu Long: Nông dân làm nhiều, hưởng ít (NLĐ).

- Thiêu sống đồng mía vì nhà máy chậm thu mua (VNE).

- Con đường thoát kiếp gia công (DĐDN).

- Thép Việt Nam không bị áp thuế tự vệ tại Thái Lan (TBKTSG).

- Indonesia : Trận địa mới giữa Airbus và Boeing (RFI).

- 'Điều tồi tệ nhất của bảo hộ là khó xóa bỏ nó' (TVN). Có lẽ, bài học đối với Trung Quốc là họ nên từ bỏ ý tưởng nuôi dưỡng những "nhà vô địch" quốc gia và thay vào đó nên khuyến khích sự cạnh tranh thực sự ở trong nước”.

Cyprus nhận gói giải cứu 10 tỉ euro (NLĐ).

- Châu Âu và Nhật Bản bắt đầu đàm phán về trao đổi mậu dịch tự do (RFI).

VĂN HÓA-THỂ THAO

- BÁC BA PHI ĐI THĂM MỸ (KỲ 25) (Nhật Tuấn).

- Thiên Sơn: PHI NGA VANG BÓNG MỘT THỜI (Nguyễn Trọng Tạo).

- Thầy tôi về chốn xa xăm cuối trời (Phair Zios).

- MẶT NẠ (Nguyễn Quang Vinh).

- HÀ THÚC SINH: TRUYỆN CŨ (Sơn Trung).

- Bàn về sự ấu trĩ (*) (Trần Kinh Nghị).

- Quốc hoa, quốc phục: “Chúng ta chưa có công cụ bầu chọn chuẩn” (LĐ).

Làm sao chấp dứt tình trạng "chụp mũ" tư tưởng văn học? (DV).

- Lỗ hổng dây chuyền xuất bản: Yếu nhiều khâu (NLĐ).

- Công bố giải thưởng Văn hóa Phan Châu Trinh lần thứ 6 (VOV).

- Thay đổi ủy viên Hội đồng xét tặng danh hiệu Nghệ nhân (TP).

- Hai khẩu súng thần công cổ bị đem ra bán phế liệu (TTXVN).

- Trầm Ngư: Luận về Đao Kiếm ở trong Thơ (Lê Thiếu Nhơn).


- Hội Sách Paris : Chế độ toàn trị vẫn ám ảnh văn học Rumani (RFI).

- (Những mối quan hệ nguy hiểm) Một chút Rousseau trong nước lạnh :p (Nhị Linh).

- Ngôi chùa để lại ấn tượng (Nguyễn Vĩnh).

- Các góa phụ Ấn Ðộ phá vỡ tục lệ, tham dự lễ hội (VOA).

- Varsava : Thành phố chết « hồi sinh » trong phim 3D (RFI).

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

- Thứ trưởng GD gỡ rối chuyện học trước lớp 1 (VNN).  - Dạy trước lớp 1 là có tội với trẻ (TN).  - Sẽ nghiêm cấm cho điểm HS mới vào lớp 1 (TT).  - Trẻ nông thôn có cần học chữ trước đâu? (DT). - 'Dạy trước khi vào lớp một là có tội với trẻ em' (VNN). Học trước cũng như kiểu ‘bắt chín ép’. Nếu không được dạy chu đáo dẫn tới tư thế ngồi, cách viết sai. Sau muốn sửa cho trẻ rất khó”.

- Những điều khủng khiếp gì đang xảy ra bên trong mỗi lớp học ở một trường Mầm non “Chuẩn quốc gia”? (FB IHuong Nguyen).

Nữ cử nhân bưng bê và vị giáo sư 500 triệu (Đào Tuấn). “Liệu có chính sách thu hút nhân tài nào chỉ nhăm nhăm nhìn vào sự sang trọng của học hàm học vị, thậm chí, dựa trên xuất xứ của một tấm bằng? Liệu có sự thành công nào có được bằng việc vọng ngoại, và kỳ thị nguồn nhân lực bản địa đang ế chỏng ế trơ?

- Bộ GD-ĐT “tự sướng” với môn kinh doanh (Sống mới).

- Không để các trường lạm thu (ĐBND).

- Trẻ tiểu học sợ… mang bầu vì nghe dọa (DT).

- Phụ huynh giăng biểu ngữ đòi giữ lại hiệu trưởng (VNN).

- Khủng hoảng và tiếng Anh (Nguyễn Vạn Phú).

- Cảm biến theo dõi sức khỏe dán trực tiếp lên da (VNN).

- Cải thiện đời sống cho bệnh nhân Alzheimer và người chăm sóc (VOA).

- Chỉ có ngành kĩ thuật mới đăng kí bằng sáng chế? (Nguyễn Văn Tuấn).

- Các quốc gia nhìn như thế nào từ trên cao (VNN).

- Trục vớt động cơ tàu Apollo đưa người lên Mặt trăng (VNN).

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

- Chuyện khó tin ở làng giết chó lớn nhất Việt Nam (Zing).

- 25 giường bệnh cho 10.000 dân (TN).

- Kiểm điểm bệnh viện giao nhầm 2 trẻ sơ sinh (TN).

- TP.HCM: Cá chết trên kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè (TT).

- Ứng phó biến đổi khí hậu từ… bóng đèn (NLĐ).

- Ly kì chuyện hổ bạch châu Phi sinh con ở Nghệ An (VNN).

Cảnh sát Thái điều tra băng đảng xã hội đen người Việt (RFA). Kẻ bị giết chết là người thường uy hiếp để đòi tiền bảo kê từ những người Việt Nam ở Thái Lan. Họ là băng đảng, là những phần tử bất hảo”.  Vụ "người Việt bị chặt xác ở Bangkok": Nạn nhân chi tiền tháng cho cảnh sát? (TN).

 - Chiến dịch tiết kiệm điện ở Việt Nam (RFA). “Thành công lớn nhất của Việt Nam trong việc tiết kiệm năng lượng trong 10 năm qua không phải là đã thực hiện được bao nhiêu giải pháp hay vấn đề công nghệ mà thành công lớn nhất là sự chuyển biến về nhận thức”.

- Trung Quốc: cả ngàn xác vịt trôi sông (TT).  - Trung Quốc: Xác vịt trôi đầy sông ở Tứ Xuyên (RFI).   - “Dòng sông lợn” tại Thượng Hải đã chảy chậm lại (TTXVN).  - Cái giá phải trả cho sự phát triển quá nóng về kinh tế của Trung Quốc (PT).

- Campuchia đóng cửa trại mồ côi sau khi có phúc trình về lạm dụng (VOA).
- Anh Quốc chìm trong tuyết phủ (BBC).

QUỐC TẾ

Bom nổ làm bị thương chỉ huy phe nổi dậy Syria (VOA). - Lãnh đạo đối lập Syria Khatib tuyên bố từ chức (RFI). - Rộ tin Tổng thống Assad bị vệ sĩ bắn chết (VnM).  - Chỉ huy phe nổi dậy ở Syria trúng bom xe (TN).  - Phe đối lập Syria giành quyền tham dự hội nghị AL (TTXVN).  - Liên Hiệp Quốc chuyển nhân viên ra khỏi Syria (VOA).

- Chypre: Hy sinh ngân hàng để được cứu giúp (RFI). - Đảo Síp đạt thỏa thuận cứu nguy tài chính vào giờ chót (VOA). - Thỏa thuận cứu trợ mới cho Cyprus (BBC). “Thỏa thuận này bao gồm đánh thuế lên các tài khoản tiền gửi hơn 100.000 euro tại hai ngân hàng lớn nhất của Cyprus”. - Lãnh đạo Síp: Điều kiện cứu nguy 'đau đớn' nhưng cần thiết (VOA).

Ngoại trưởng Mỹ thăm Afghanistan không báo trước (VOA). - Ngoại trưởng Mỹ đến Afghanistan để bàn về an ninh, bầu cử (VOA). - Hoa Kỳ, Afghanistan đồng ý về hòa đàm với Taliban (VOA). 

- Tổng thống Mỹ tái thúc đẩy cải cách di trú (VOA). - Thống đốc FED bênh vực các chính sách tài chính (VOA).

- Nguyễn Hưng Quốc: Thắng và bại (VOA’s blog).

- Bạo động giáo phái tiếp diễn ở Miến Điện (VOA). - Bạo loạn lan rộng ở Miến Điện (BBC).

- Trung Phi: thủ đô mất, tổng thống bỏ chạy (BBC). - Trung Phi : Lãnh đạo phe nổi dậy tự phong tổng thống (RFI). - Pháp đưa thêm quân bảo vệ thủ đô của CH Trung Phi (VOV). - 13 binh sĩ Nam Phi bị giết ở Cộng hòa Trung Phi (VOA).

- Phe đối lập Sudan kêu gọi hình thành chính phủ chuyển tiếp (VOV).

- Chủ tịch Trung Quốc ca ngợi mối quan hệ với Châu Phi (VOA). - Chủ tịch Trung Quốc ca ngợi « tình hữu nghị chân thành » giữa Bắc Kinh và Châu Phi (RFI). - Chủ tịch Trung Quốc tại châu Phi - 10 tỷ USD cho tham vọng hải quân mới (Sống mới). - Đệ nhất phu nhân TQ 'nổi như cồn' (BBC). - Vợ ông Tập làm truyền thông 'phát sốt' (BBC).

- Cựu Tổng thống Zambia bị bắt do cáo buộc lạm quyền (TTXVN).

- Chính phủ Philippines hoãn đàm phán với phiến quân MILF (VOV).

- Công tố viên Nga lục soát văn phòng Hội Ân xá Quốc Tế ở Moscow (VOA).

Cảnh sát Anh điều tra cái chết của tỷ phú Nga Berezovsky (VOA).

- Tòa Hong Kong bác quyền xin thường trú của người giúp việc nước ngoài (VOA).


- Thuyền chở người tị nạn lật ngoài khơi đảo Christmas, 2 người chết (VOA).

- Nữ sinh Hàn Quốc bị quấy rối trên xe buýt ở Ấn Độ (VNE).

* VTV1:  + Chào buổi sáng - 25/03/2013; + Tài chính kinh doanh trưa - 25/03/2013; + Tài chính tiêu dùng - 25/03/2013; + Điểm hẹn văn hóa - 25/03/2013; + Nhịp đập 360 độ thể thao - 25/03/2013; + 360 độ thể thao - 25/03/2013; + Thể thao 24/7 - 25/03/2013; + Về quê - 25/03/2013; + Cải cách hành chính - 25/03/2013; + 7 ngày công nghệ - 25/03/2013; + Khoảnh khắc thường ngày - 25/03/2013; + Cuộc sống thường ngày - 25/03/2013; + Danh ngôn và cuộc sống - 25/03/2013; + Thời tiết du lịch - 25/03/2013; + Thời sự 12h - 25/03/2013.

Chính trị – Xã hội

Hạm đội Nam Hải đã rút khỏi Trường Sa, tiếp tục “đe nẹt” Philippines  (GDVN)    —Học giả Mỹ: Trung Quốc không bao giờ chịu bỏ rơi Bắc Triều Tiên! (GDVN)   —-Cục diện sức mạnh quân sự toàn cầu đang thay đổi nghiêng hẳn về Mỹ (GDVN)
‘Nóng’ vụ Philippines kiện Trung Quốc về Biển Đông (TP) -  Vụ Manila kiện Bắc Kinh về tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông đang bắt đầu “nóng lên” sau khi thẩm phán Ba Lan được đề cử đại diện cho Trung Quốc tham gia tiến trình tài phán.
Việt Nam phản đối Trung Quốc bắn cháy tàu cá của ngư dân (VOA)  —VN yêu cầu TQ điều tra vụ bắn tàu cá VN (RFA)  —Trung Quốc bắn tàu Việt Nam ở Hoàng Sa (BBC)   —Tàu Trung Quốc bắn cháy tàu cá Việt Nam ở khu vực Hoàng Sa (RFI)
Ngư dân, tàu cá
Tàu cháy nhưng quyết không để cháy cờ Tổ quốc  TP – Đó là khẳng định của ngư dân tàu cá QNg 96382 khi kể lại những phút giây sau khi bị tàu tuần tra Trung Quốc bắn cháy nóc cabin tại quần đảo Hoàng Sa.===>>>
Cái ông Báo này đừng có rút tin rút hình khi sờ vào “cái chỗ nhạy cảm” nữa nhé.
Chặn ngay những hành động sai trái của Trung Quốc  (Dân trí)- Cái này là Hội nghề ca Nói- Ờ mà sao cái “Hội nghề cá” nói nhiều thế nhỉ?? và TS Trần công Trục nói không hà?-í quên có ông Nghị nữa- Còn Lãnh Đao Quản lý Nhà nước CHXHCNVN anh hùng im re!!!? Chắc tàng hình,báo chí ,phát thanh bận đưa tin “quan trọng” nên không còn chỗ Lãnh đạo “phát biểu” vụ việc này?
>> Phải làm Trung Quốc chùn bước, chấm dứt hành động thô bạo trên biển Đông
 >> Trao công hàm phản đối Trung Quốc bắn tàu cá của ngư dân Việt Nam
Ngư dân Quảng Ngãi phản ánh bị tàu Trung Quốc bắn cháy cabin tàu cá (LĐ)   —–“Tàu TQ nổ súng là sai trái, vô nhân đạo” (VNN) -- Việt Nam gọi hành động của tàu Trung Quốc truy đuổi và nổ súng bắn cháy cabin tàu cá của Việt Nam là vụ việc hết sức nghiêm trọng.   —-Hội Nghề cá tố cáo Trung Quốc uy hiếp tàu cá Việt Nam - Thanh Niên
Sao mà ngay từ đầu Báo Tiền Phong đăng rồi “hô biến” ??? Đến chiều hôm qua tới giờ Báo nào cũng đưa tin này hết trơn vậy cà?- Nói thì nói-không dám nói thì nín-đừng thậm thà thậm thụt coi nó kỳ lắm. Người ta sẽ bảo “vừa nói vừa run”.Báo NLĐ dùng chữ nghĩa chính xác đây :

Phải chặn ngay ý đồ đen tối (NLĐ) -Theo Hội Nghề cá Việt Nam, việc tàu Trung Quốc dùng vũ lực tấn công tàu cá của ngư dân Việt Nam mang tính leo thang, có hệ thống, thể hiện ý đồ xâm lược biển đảo nước ta nên cần ngăn chặn kịp thời

Trung Quốc lập mạng dự báo biển ở Tam Sa(VOA)  –Hội thảo Biển Đông Asia Society:Tham vọng bá chủ của Trung Quốc lộ rõ  (RFI)
Thẩm phán người Ba Lan đại diện TQ trong vụ kiện với Philippines(VOA)

images-75.jpg  <<<===Cụ Phan Chu Trinh và phong trào Duy Tân (RFA) -Cụ Phan Chu Trinh sinh năm 1872 tại Quảng Nam, mất ngày 24/3/1926 tại Sài Gòn. Cụ chủ trương không sử dụng bạo lực để giành lại độc lập cho Việt Nam, mà theo cụ phải canh tân xã hội Việt Nam trước, và nhất là chấn hưng giáo dục Việt nam.
Nhiều nghi vấn quanh vụ án ở Vĩnh Phúc (VOA)   –Điều lạ ở Vĩnh Yên (BBC)
Cảnh báo tình trạng sức khỏe nguy cấp của tù nhân Nguyễn Hữu Cầu (RFA)
Nghĩa trang Cồn Dầu trước nguy cơ bị xóa sổ  (RFA) -Xóm Đạo Cồn Dầu xem chừng như đang gặp nhiều tai ương dồn dập, khi nhiều giáo dân báo động về nguy cơ Nghĩa Trang Cồn Dầu bị xoá sổ.
Thực thi Hiến pháp: nói một đằng làm một nẻo  (RFA) -Lâu nay lịch sử – và thực tế – chứng minh rằng các chính thể độc tài, nhất là độc tài CS, thường “nói một đàng, làm một nẻo” kể cả việc thực thi hiến pháp.  —Hoang tưởng quyền lực (RFA)
Chính quyền đã làm đúng pháp luật?  (RFA) -Hôm 31/1/2013, viện Kiểm sát Nhân dân TP. Buôn Mê Thuột tổ chức xin lỗi công khai đối với ông Đinh Quang Điền và cho biết sẽ tiến hành bồi thường thiệt hại theo quy định của pháp luật cho thời gian ông bị tạm giam 240 ngày oan sai với tội danh “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
Góp ý Dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992: Dân là chủ thể của quyền lập hiến  -(ĐĐK   -)  -heo ông Vũ Quốc Tuấn, nguyên Trợ lý Thủ tướng Võ Văn Kiệt, nguyên thành viên Ban nghiên cứu của Thủ tướng Phan Văn Khải thì Hiến pháp là một bản khế ước xã hội phải do dân chủ động xây dựng với tư cách là chủ nhân đất nước theo quan niệm “tất cả quyền lực Nhà nước thuộc về nhân dân”. Trưng cầu ý dân về Hiến pháp là đương nhiên.
Các chức sắc tôn giáo tỉnh Bắc Ninh tổ chức góp ý Hiến pháp 1992: Hiến pháp phải thể hiện ý chí, nguyện vọng nhân dân(ĐĐK )
CBS xin lỗi về show truyền hình “The Amazing Race” (RFA)  —Chiến dịch tiết kiệm điện ở Việt Nam (RFA)
Thủ tướng Dũng ‘xây mạng xã hội cho giới trẻ’  (BBC) -Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tuyên bố xây dựng mạng xã hội cho giới trẻ mà có tin nói sẽ tốn ’200 triệu đô la’.
Hai bộ “giành” cấp mã số công dân (NLĐ)   —-Sự thật câu chuyện GDP Việt Nam thua kém khu vực cả trăm năm (CafeF)
Cả nước tồn đọng trên 3,7 triệu sổ đỏ (TN)  —-Thí điểm nhà ở xã hội dành cho lực lượng vũ trang - Vietnam Plus
Phạt xe không chính chủ: Có thật phạm luật? (TVN)   >>>Bộ Công an vẫn quyết phạt xe không chính chủ
Sài Gòn ‘mất đà’, ‘hụt hơi’?  (TVN) -Những bức xúc của thế hệ ban đầu thúc đẩy đổi mới, thì tới thế hệ sau không còn mãnh liệt như trước nữa. Người ta cảm thấy có thể đi chậm lại, có thể bớt tính đột phá, mà tình hình vẫn ổn.
‘Điều tồi tệ nhất của bảo hộ là khó xóa bỏ nó’  (TVN)
Khi lãnh đạo biết sửa sai (TVN) -Biết lắng nghe, nhận biết sai và có quyết tâm dám sửa sai là điều đáng hoan nghênh chứ không phải là điều đáng chê trách vì nhận thức là cả quá trình.  Lại “cao tốc” với “tốc độ cao”,khen Đinh la Thăng.Chớ mấy lần “chủ đạo” “nắm đấm thép” “chủ trương lớn”…banh chành từa lưa làm Dân Dân gánh nặng thêm nỗi khổ,không lẽ cứ ngoan cố tiếp tục sấn tới nữa thì Dân sẽ tiến tới chỗ “còn cái quần tà lõn để mất” thì biết đá vàng à?
‘Quần soóc, dép lê’ xuất ngoại chơi Casino (VEF) – Nhắc đến casino, nhiều người nghĩ ngay đến cửa khẩu Hà Tiên (Kiên Giang). Chỉ cần bước chân qua biên giới, sang đất nước Campuchia, trước mắt sẽ là hàng chục “ổ” casino lớn nhỏ rực rỡ sắc màu.
Khai phóng đồng bằng sông Cửu Long: Nông dân làm nhiều, hưởng ít (NLĐ)  >>>Khai phóng ĐBSCL: Bế tắc kế sinh nhai  (Bài 1)
Nguyễn Thông FB :  -Ngày mai khi đọc báo giấy chắc mình phải chuẩn bị sẵn chai nước cứu hỏa bởi báo nào cũng đăng cái tin “nóng hổi” tàu cá VN bị tàu chiến Trung cộng bắn cháy. Đồng loạt ra quân, khí thế phơi phới, chả bù cho hôm trước, hôm trước nữa, làm mình cứ chờ mãi. Cũng tội nghiệp cho anh cu Tiền Phong, nhanh nhảu cầm đèn chạy trước tuyên giáo, vừa bị cấp trên phê bình bắt lột, vừa bị mạng miếc chửi cho te tua vì cua lột.
CHỦ NGHĨA MÁC VÀ SỰ THỬ NGHIỆM (I) (Nguyentuongthuy) >>>CHỦ NGHĨA MÁC VÀ SỰ THỬ NGHIỆM (II)
SỬA ĐỔI HIẾN PHÁP 1992 NHÀ NƯỚC HÃY TRẢ LẠI “RUỘNG ĐẤT CHO DÂN CÀY” (LS.Hà huy Sơn – Nguyentuongthuy)
Ông Nguyễn Sinh Hùng không hiểu hay lảng tránh? (Nguyễn tường Thụy)
CÓ ĐÚNG ĐẢNG KHÔNG ĐẶC QUYỀN ĐẶC LỢI NHƯ Ý KIẾN CỦA ÔNG TRẦN TRỌNG TÂN TRONG BÀI: “KHÔNG ĐẶC QUYỀN ĐẶC LỢI” ( * )? -Nguyễn Văn Bình. -(Phamvietdao)
Ý KIẾN CỦA TBT NGUYỄN PHÚ TRỌNG KHÁC VỚI ĐIỀU 70  HIẾN PHÁP: QUÂN ĐỘI LÀ CỦA NHÂN DÂN VÀ VÌ NHÂN DÂN…CHỨ KHÔNG CỦA RIÊNG ĐẢNG (Phamvietdao) –   Lời bàn của Phúc Lộc Thọ: Đây là “cái tát” của TBT, Bí thư quân ủy TW vào mồm đám ăn theo nói leo, đám “bảo hoàng hơn vua”; Sắp tới chắc đám ” nịnh thần ” lại sẽ trở giọng xun xoe: “Hoàng thượng sáng suốt”… cho mà coi !
BLOG BEO GIẢI ” PHONG THỦY” CHO LĂNG CỤ HỒ (PVĐ)
VỤ XỬ ĐỒNG NỌC NẠN VÀ ĐOÀN VĂN VƯƠN (Mai Xuân Dũng).
CHƯA CÓ LỆNH ĐÃ… BẮN… (Văn công Hùng) – Ở Pleiku đang xôn xao vụ công an xã và xã đội xã Trà Đa, dưới sự chỉ huy trực tiếp của xã đội trưởng và phó công an xã, đã nổ súng, bắt, đánh người, chỉ vì họ không đội mũ bảo hiểm…
MỘT BI KỊCH HAY, KẺ PHẢN TRẮC ? (Nguyễn Huy Canh/Huynhngocchenh)-  Trước thực trạng bên trong đảng có nhiều biến đổi và suy thoái nghiêm trọng ;và trong bối cảnh đất nước, thế giới hiện đang có nhiều biến đổi sâu sắc: quyền lực chính trị của mỗi một quốc gia ngày càng có xu hướng “nhân dân hóa”, tôi cho rằng việc giữ nguyên vẹn điều 4HP là biểu hiện của một nhãn quan chính trị bảo thủ.
GẶP Ở PARIS (Huynhngocchenh)
CỨ ĐỂ YÊN XEM SAO! (Phương Bích )  -Mặc dù tin về lính Trung Quốc đã nổ súng vào ngư dân ta trên biển Đông, khiến dân tình sôi lên sùng sục vì phẫn nộ, nhưng anh Vịnh vẫn kiên quyết bảo không dùng vũ lực. Mình nghĩ: Thế là khổ ngư dân ta rồi!
TÂM THƯ CỦA NÒNG NỌC GỬI HAI NGÀI: GIÁO SƯ NGÔ BẢO CHÂU VÀ GIÁO SƯ ĐÀM THANH SƠN (lần 2) (Hai Lúa)
Thắng và bại (Nguyễn hưng Quốc -VOA) – Kỷ niệm 10 năm chiến tranh Iraq, giới bình luận bàn tán sôi nổi về vấn đề: Mỹ đã thắng hay bại?
TÓM LƯỢC VỤ ÁN CƯỠNG CHẾ ĐẤT Ở TIÊN LÃNG (Tễu)
2000 BÀI BÁO DỰNG LẠI TOÀN CẢNH VỤ CƯỠNG CHẾ TIÊN LÃNG(Tễu)
Vụ Đoàn Văn Vươn: Thư ngỏ gửi bà con nhân dân cả nước (Quechoa)
TƯỚNG NGUYỄN TRỌNG VĨNH: LLVT PHẢI TRUNG THÀNH VỚI TỔ QUỐC(Tễu)
Từ Rosa Parks đến Nguyễn Đắc Kiên   – Đinh Từ Thức-pro&contra -(quechoa)
BIỂN ĐÔNG ĐANG RẤT CĂNG:TÀU CHIẾN, MÁY BAY TRUNG QUỐC TẬP TRẬN SÁT CÁC VỊ TRÍ VIỆT NAM ĐÓNG QUÂN (PVĐ)

Xem côn đồ giữa Thủ đô hoành hành trước mặt công an Hà đông. (Lê hiền Đức)

Chủ tịch Huyện Kỳ Anh cho phá nhà dân ! (Báo NCT/Lê hiền Đức) -   Chủ tịch UBND huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh: Quyết định cho phá hàng loạt nhà dân nhằm mục đích gì? Ngày 20/1/2013, một làng quê nghèo gần Đèo Ngang, chính quyền huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh cho nhiều xe cơ giới có hàng trăm cảnh sát hộ tống, đập phá 73 nhà dân theo lệnh của Chủ tịch UBND huyện mà ở đó không có dự án, nếu có chỉ là “dự án treo”. Đề nghị các cơ quan có thẩm quyền sớm vào cuộc làm rõ…
Những lâu đài Châu Âu của đại gia Việt (VNN)
“Bẫy” giao thông: Không biết đi đường nào  (TN)  -Ngoại trừ một số trường hợp chạy ẩu còn đa phần không ai muốn lưu thông trên đường mà không tuân thủ biển báo, đèn tín hiệu. Tuy nhiên, ở TP.HCM nhiều bác tài bị thổi phạt mà không tâm phục, khẩu phục.  –“Bẫy” giao thông – Kỳ 2: Không biết đi đường nào
Trắc trở  (TN) -Ngay khi thông tin gói hỗ trợ lãi suất 6% mua nhà được đưa ra, nhiều người đã cân nhắc tài chính, tìm dự án phù hợp, hỏi thủ tục, chuẩn bị hồ sơ… với hy vọng có thể sở hữu nhà ở.
1.100 thanh niên, nghệ sĩ trẻ cùng hát “Khúc hát đồng lòng”  -(TNO) Phiên bản mới của Khúc hát đồng lòng ra mắt dịp sinh nhật Đoàn 26.3 là dàn hợp ca hoành tráng khi có 1.000 thanh niên và 100 nghệ sĩ trẻ cùng hát ca khúc này.
         
 
     

Trò chuyện với nữ tiến sĩ xinh đẹp làm thủ lĩnh ĐoànTrò chuyện với nữ tiến sĩ xinh đẹp làm thủ lĩnh Đoàn  (Dân trí) – Đảm nhận vai trò Bí thư từ năm lớp 7, có ngoại hình trẻ trung hơn nhiều so với độ tuổi 30, Đỗ Thị Vân Anh – Bí thư Đoàn ĐH Công đoàn còn là một Tiến sĩ Xã hội học được nhiều người vị nể trong chuyên môn.====>>>
Ước mong cống hiến của những nữ cán bộ Đoàn đáng yêu(Dantri)    —–Sốt “Khúc hát đồng lòng” do 100 nghệ sĩ nổi tiếng thu âm (Dantri)   –Bái Tử Long đang “chết”  (DV)
Nguyên Đại sứ Australia tại Việt Nam nói về thanh niên Việt Nam  (GDVN) – Thế kỷ XXI, thế kỷ của hội nhập và phát triển, đang mở ra rất nhiều cơ hội và thách thức. Trong dòng chảy của sự phát triển…
Xử phạt đi xe không chính chủ: Bộ GTVT rút, Bộ Công an giữ (DV)  —-  Hai bộ bất đồng về xử phạt “xe không chính chủ”  (Dantri)    —-Chỉ cấm bác sĩ nhận phong bì trước và trong điều trị  (Dân trí)  —Thanh tra Bộ Công an chỉ đạo làm rõ vụ khiếu kiện tại huyện Thanh Trì (Dân trí)
Cán bộ, công chức vi phạm Luật Giao thông: Sẽ không được xét thi đua!  (DV)   —Truyền hình trả tiền: Lạ lùng những bước tiến…lùi! (GDVN)
Nhiều CSGT đang lạm dụng quy định của Bộ Công an khi dừng xe vi phạm?  (GDVN)

Kinh tế

NHNN cắt giảm lãi suất để cứu nền kinh tế (RFA)   —-Khó khăn, DN trông cậy sếp già (VEF)   –Đau đầu với… Tiền tồn kho (TP)
Nguy cơ ngân hàng thành tổng kho hàng ế  -ANTĐ - Trong thời gian qua, việc xử lý nợ xấu đạt tiến độ khá nhanh, phần nhiều là do các NHTM sử dụng các giải pháp kỹ thuật nghiệp vụ là chính, ví dụ trích lập các khoản dự phòng rủi ro cho các khoản nợ xấu, cơ cấu lại nợ …
Lạc lõng “siêu dự án“ trên cánh đồng ngô (BĐS)    —Nhà ở thu nhập thấp: Khó người bán lẫn người mua! (BĐS)
Đóng cửa chợ Tôn Thất Đạm (NLĐ)
CPI giảm, kinh tế thêm nỗi lo (VnEx)    —-Doanh nghiệp dược vẫn kiếm bộn trong khủng hoảng(VnEx)    —–97 tỷ USD vốn FDI cho Việt Nam sau 25 năm(VnEx)   —-Mua bán vàng trầm lắng(VnEx)
Dự án cảng Kê Gà gây thiệt hại khoảng 1.000 tỉ đồng -TT – Tin từ UBND tỉnh Bình Thuận ngày 25-3 cho biết đã lên phương án giải quyết đền bù thiệt hại cho 12 dự..
Người dân giảm mạnh chi tiêu  (DV)   –Giá xăng thế giới hạ, trong nước đứng im  (DV)
Em gái bầu Đức thoái hết vốn tại Hoàng Anh Gia Lai (GDVN)

Thế giới

Ngoại trưởng Mỹ đến Afghanistan bàn về an ninh, bầu cử (VOA)  —Hoa Kỳ, Afghanistan đồng ý về hòa đàm với Taliban (VOA)   —-Nam Hàn và Hoa Kỳ ký kết hiệp ước quân sự mới (RFA)
Liên Hiệp Quốc chuyển nhân viên ra khỏi Syria (VOA)   —Nga và Trung Quốc yêu cầu được tham gia các cuộc điều tra về Syria (RFA)
Chính quyền TQ thu gần 5.000 tỷ đô la từ việc cưỡng chiếm đất đai (RFA)
Kiểm duyệt nghệ thuật (BBC) -Gương mặt Mao Trạch Đông lâu nay được in đầy trên các món đồ lưu niệm bày bán ở Trung Quốc, nhưng tại bảo tàng nghệ thuật hàng đầu của nước này thì bức chân dung nổi tiếng nhất mà một họa sỹ Tây phương vẽ ông lại không được đón chào
TQ mua sắm nhiều vũ khí của Nga (BBC)  — Nga bác tin bán chiến đấu cơ, tàu ngầm cho TQ (VNN) – ITAR-TASS bác tin của Đài Truyền hình TƯ Trung Quốc rằng Bắc Kinh vừa ký thỏa thuận mua của Moscow 24 máy bay tiêm kích chiến đấu Su-35 cùng 4 tàu ngầm động cơ diesel
Chủ tịch Trung Quốc ca ngợi « tình hữu nghị chân thành » giữa Bắc Kinh và Châu Phi  (RFI)    —-Trung, Nga đụng lợi ích ở Trung Á (VNN)   —Nga – Trung và những toan tính cường quốc (VNN)
Mỹ – Nhật bàn tác chiến giữ Senkaku, TQ mất ăn mất ngủ (TP)  –Nhật Bản xây dựng lực lượng Ninja dưới biển để phòng thủ trước TQ (GDVN)
Bạo loạn lan rộng ở Miến Điện (BBC)   —-Hoa Kỳ yêu cầu Lào điều tra vụ nhà hoạt động nhân quyền mất tích (RFI)
Trung Phi : Lãnh đạo phe nổi dậy tự phong tổng thống (RFI)   —Chiến tranh « du kích dân sự » tại Nga (RFI)
Các góa phụ Ấn Ðộ phá vỡ tục lệ, tham dự lễ hội(VOA)  —Tòa Hong Kong bác quyền xin thường trú của người giúp việc nước ngoài(VOA)
Chypre: Hy sinh ngân hàng để được cứu giúp  (RFI)   —Hôn nhân đồng tính: phe phản đối lại xuống đường biểu tình tại Paris(RFI)
Varsava : Thành phố chết « hồi sinh » trong phim 3D(RFI)   —Hội Sách Paris : Chế độ toàn trị vẫn ám ảnh văn học Rumani(RFI)
Trung Quốc: Xác vịt trôi đầy sông ở Tứ Xuyên(RFI) – Theo Tân Hoa Xã hôm nay, 25/03/2013, ít nhất 1000 con vịt chết trôi đầy sông tại tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc, sau khi chính quyền thành phố Thượng Hải vừa loan báo gần như đã vớt hết xác heo trên sông chảy qua thành phố này.
Hơn 1 triệu USD cho hai đêm khách sạn -TT – Trong chuyến công du kéo dài năm ngày tại các quốc gia châu Âu vào tháng 2 vừa qua, Phó tổng thống Mỹ Joe Biden cùng đoàn tùy tùng đã trải qua hai đêm tại hai khách sạn ở Paris và London với chi phí hơn triệu USD, theo công bố của Bộ Ngoại giao Mỹ.
Cái này là bên Mỹ-Nhưng dù sao Bộ NG Mỹ công bố cho Dân Mỹ biết, còn có tôn trọng Dân- Khổ nỗi mấy cái xứ “Dân chủ- Đầy tớ” mà “đầy tớ nó xài cỡ nào thì Dân đếch biết!!!Vừa xài vừa phá cũng chả ai làm gì!!!

Văn hóa – Giáo dục – Khoa học

Sẽ cấm cho điểm ở học kỳ đầu của lớp 1 (TN)  —  Hai khẩu thần công bị bán phế liệu (VnEx)
Thứ trưởng GD gỡ rối chuyện học trước lớp 1 (VNN)  –‘Dạy trước khi vào lớp một là có tội với trẻ em’ (VNN)
Hoa nào làm quốc hoa cũng tốt cả (VNN)   —Gửi học phí cho con bằng rau và cá (VNN)
“Con giai phố cổ”: Bọn chúng đều mê gái sớm? (VNN)
Sách “chấn hưng dân trí” bị ghẻ lạnh như thế nào?  (VNN) -Những đầu sách được đánh giá là tinh hoa và “chấn hưng dân trí” cũng chỉ bán được chừng 2000 bản.
Người trẻ vương vấn bài chòi  (Dân Việt) – Như một dòng tâm thức, dân ca bài chòi luôn âm ỉ chảy trong huyết mạch văn nghệ miền Trung. Gần đây có thêm nhiều câu lạc bộ đàn hát dân ca bài chòi đã được thành lập khắp nơi, thu hút thêm nhiều người trẻ tuổi yêu mộ…

Nam sinh lớp 7 treo cổ, gia đình tố cáo nhà trường (VNN)    —Choáng với kho rượu lậu 8.000 chai (VNN)
Sốc nặng với nhật ký “chuyện ấy” của học trò - Dân Việt  —Cho bú 3 tháng mới biết… không phải con mình (VNN)
NÓNG 24h: Bắt quả tang “đào” kích dục cho khách quen, “tới bến” với khách lạ -Xahoi.com.vn   —Hà Nội: Quán gội đầu ‘chiều khách’ từ A đến Z (VNN)
Công trình 6,5 tỉ đồng chỉ để… trồng cỏ (VNN)   —Bắt một công an viên nhận hối lộ (TN)   –Nhận chung chi 10 triệu, công an viên bị bắt (NLĐ)
Thu nợ cho công ty, “ôm” gần 400 triệu đồng bỏ trốn (NLĐ)  –Ghen tuông, đâm chết “con nuôi” của vợ (NLĐ)
Giám đốc sở tài chính bị trộm hơn 3 tỉ đồng  (NLĐ)- Sao làm “đầy tớ” là có tiền nhiều thế?-Xin một chân đầy tớ xem có “đổi đời” cái coi.
Xe tải húc đuôi nhau, 2 người chết (NLĐ)
Truy tố băng nhóm dùng “hàng nóng” cướp 800 lượng vàng (TN)  —Bắt bảo vệ đưa người vào ngân hàng trộm két sắt (TN)
Cướp đột nhập lấy mất 186 lượng vàng (TT) -  Ngày 25-3, Công an huyện Phú Giáo, tỉnh Bình Dương cho biết đã kiểm tra hiện trường, lập hồ sơ để điều tra vụ cướp xảy ra tại nhà ông Trần Đình Chiến (60 tuổi, ngụ xã Phước Hòa, làm việc tại một công ty cao su) với số vàng bị cướp theo trình báo lên tới 186,5 lượng (khoảng 8 tỉ đồng).
Cái này cũng là “ăn cướp Nhân Dân” đây- Chớ mấy ông Cách mạng dạy là “Xã hội đa số Nhân Dân nghèo khổ thiếu thốn,anh giàu có là anh bóc lột mà giàu có” -Vậy của cải Ông Bà để lại thì sao? -”Vậy là ông bà anh bóc lột’ – Cho nên cướp nhà giàu cũng là hình thức “Dùng bạo lực cách mạng đấu tranh giai cấp” đấy chớ.

Giàu có, khỏe mạnh được trợ cấp… tàn phế  (Dân Việt) – Một thanh niên mạnh khoẻ, giàu có nhất nhì xã Hưng Thạnh (huyện Tân Hưng, Long An) nhưng lại hưởng trợ cấp dành cho người “không thể tự chăm sóc bản thân”.===>>>
Nữ quái Hải Phòng cả gan bắt cóc người giữa sân tòa án  (Dantri)   Chủ nợ bị truy sát bằng dao kiếm giữa thủ đô (DV)
Trà Dr Thanh bị khách hàng tố có vật thể lạ  -Dân Việt

Đinh Từ Thức - Từ Rosa Parks đến Nguyễn Đắc Kiên

Cùng ngày 27 tháng 2, 2013, có hai nguồn tin phát xuất từ hai nơi cách nhau nửa quả địa cầu, nhưng xem chừng rất gần nhau:
- Tại Điện Capitol, trụ sở Quốc hội Hoa Kỳ, Tổng thống Obama làm lễ cống hiến Tượng Vinh danh Rosa Parks.
- Tại Hà Nội, nhà báo Nguyễn Đắc Kiên nhận quyết định “không còn tư cách là phóng viên báo Gia đình & Xã hội”.
Từ năm 1776, nước Mỹ đã có bản Tuyên ngôn Độc lập nổi tiếng thế giới mở đầu bằng câu thừa nhận mọi người sinh ra đều bình đẳng, tiếp theo là bản Hiến pháp năm 1791 kèm 10 tu chính được coi là đạo luật nhân quyền căn bản vẫn còn giá trị đến ngày nay. Nhưng một tuyên ngôn hùng hồn chứa đựng tinh thần cao cả với một hiến pháp bảo đảm các quyền bất khả xâm phạm của con người không đương nhiên thể hiện một chế độ tốt đẹp và một xã hội công bằng. Tuy có những văn kiện đẹp như vậy, nhưng gần một thế kỷ sau khi lập quốc, Tổng thống Lincoln đã phải chịu đựng cuộc nội chiến thiệt hại hơn sáu trăm ngàn người để giải phóng nô lệ, và thêm gần một thế kỷ nữa, học sinh da đen vẫn không được học cùng trường với học sinh da trắng, và người da đen vẫn không được ăn chung trong tiệm, hay ngồi chung với người da trắng trên xe bus.
Rosa Parks là một phụ nữ da đen làm nghề khâu vá. Vào tháng 12 năm 1955, bà Parks bị tài xế xe bus bắt đứng lên nhường chỗ cho người da trắng. Bà nhất định không chịu, ngồi chờ bị bắt. Và bà đã bị bắt đúng như chờ đợi. Thái độ can đảm của bà đã gây một phong trào phản kháng sâu rộng, không những trong hàng ngũ người da đen, mà được cả sự ủng hộ của những người da trắng yêu tự do và trọng sự công bằng. Phong trào đi đến thắng lợi, và cuối cùng, tượng bà Rosa Parks đã đứng chung với tượng George Washington tại Quốc hội Hoa Kỳ, vào ngày 27 tháng 2, 2013 – cùng ngày tại Việt Nam, nhà báo Nguyễn Đắc Kiên mất việc, vì đã can đảm lên tiếng chống lại người có địa vị cao nhất trong Đảng nắm độc quyền cai trị, là Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Để biết thêm sự nghiệp của bà Rosa Parks, xin trích sau đây ít lời của ông Obama trong diễn từ cống hiến Tượng:

Sáng nay, chúng ta mừng một người thợ may, yếu về dáng vóc nhưng mạnh về can đảm. Bà đã thách thức những sai trái, và thách thức bất công. Bà đã sống một cuộc đời hoạt động và một cuộc đời có nhân phẩm. Và chỉ trong một lúc, với những cử chỉ giản dị nhất, bà đã giúp làm thay đổi cả Hoa Kỳ – và thay đổi cả thế giới.

Rosa Parks không giữ một chức vụ dân cử nào. Bà không làm chủ cơ nghiệp nào; đã sống một cuộc đời xa những địa vị quyền lực cao cả. Thế mà hôm nay, bà đã có chỗ đứng xứng đáng cùng với những người đã kiến tạo đất nước này.

Vào một buổi chiều mùa Đông năm 1955, Rosa Parks đã không để người ta đẩy bà ra khỏi chỗ ngồi của mình. Khi người lái xe đứng dậy bắt bà nhường chỗ, bà đã không nhường. Khi ông ta doạ gọi người tới bắt, bà nói giản dị “ông có thể làm như thế”. Và ông ta đã làm đúng như lời đe doạ.

Mấy ngày sau, Rosa Parks thách thức vụ bắt bà. Một mục sư trẻ 26 tuổi mới đến thành phố, ít ai biết tới, đã hỗ trợ bà – người đó mang tên Martin Luther King Jr. Hàng ngàn người ở Montgomery, Alabama, cũng làm như vậy. Họ bắt đầu một vụ tẩy chay – giáo viên và công nhân, tu sĩ và người giúp việc, dưới trời mưa lạnh cóng và nóng như thiêu, ngày nọ sang ngày kia, tuần này qua tuần khác, tháng trước đến tháng sau, họ đi bộ hàng dặm đường nếu cần phải đi, xếp đặt đi chung xe nếu có thể, không màng tới chuyện đôi chân nứt nẻ, hay mệt nhọc sau cả ngày làm việc – đi bộ cho nể trọng, đi bộ cho tự do, tiến bước bởi quyết tâm khẳng định phẩm giá của mình đã được Chúa ban cho.

Ba trăm tám mươi lăm ngày sau khi Rosa Parks từ chối nhường chỗ của mình, vụ tẩy chay chấm dứt. Những người da đen đàn ông đàn bà và trẻ em lại lên xe bus ở Montgomery, mới bỏ lệnh kỳ thị, và ngồi tại bất cứ nơi nào còn chỗ trống. Và với thắng lợi đó, cả một thành trì kỳ thị, giống như những bức tường ở cổ thành Jericho [1], bắt đầu từ từ sụp đổ.

… Chỉ một mình bà Parks ngồi lì trên chiếc ghế đó, tay ôm ví, mắt nhìn qua cửa sổ, đợi bị bắt. Giây phút đó cho chúng ta biết sự việc đã thay đổi như thế nào, hay không thay đổi; chọn lựa chúng ta đã làm, hay không làm. Như Kinh Thánh đã nói đúng, “bây giờ chúng ta thấy lờ mờ như trong một tấm gương” [2]. Hoặc vì bất động hay ích kỷ, hoặc vì sợ hãi hay chỉ giản dị vì thiếu ý hướng về đạo đức, chúng ta thường sống như trong sương mù, chấp nhận bất công, hợp lý hoá sự bất công và bỏ qua những chuyện không thể tha thứ.

Giống như người lái xe bus, nhưng cũng giống như những hành khách trên xe bus, chúng ta nhìn sự việc như chúng xảy ra – trẻ con đói khát trong một đất nước phong phú, cả một khu phố bị tàn phá vì bạo động, gia đình nghiêng ngửa vì mất việc hay bệnh hoạn – và chúng ta bào chữa vì sao không hành động, và chúng ta tự nói với mình, cái đó không thuộc trách nhiệm của tôi, tôi chẳng có thể làm gì được.

Rosa Parks cho biết luôn luôn có vài thứ chúng ta có thể làm. Bà ấy nói rằng tất cả chúng ta đều có trách nhiệm, với chúng ta và giữa người này với người khác. Bà ấy nhắc nhở chúng ta rằng sự thay đổi đã diễn ra như thế nào – không phải chủ yếu bởi sự khai sơn phá thạch của những người nổi tiếng và quyền lực, mà bởi vô số những hành động can đảm thường là của những người vô danh và tử tế và những người mẫn cảm và trách nhiệm đã cứng đầu, tiếp tục phổ biến quan niệm của chúng ta về công lý – quan niệm của chúng ta về những gì có thể.

Chỉ một hành động bất tuân lệnh riêng lẻ của Rosa Parks đã phát động một phong trào. Những bước chân mệt mỏi của những người đi bộ trên những con đường bụi bặm của Montgomery đã giúp cho cả nước nhìn thấy những gì trước đây họ như mù loà. Chính nhờ những người đàn ông và đàn bà đó mà tôi đứng đây ngày hôm nay. Chính nhờ họ mà con cháu chúng ta lớn lên trong một đất nước tự do hơn và công bằng hơn, một đất nước trung thực hơn với tín điều của các nhà lập quốc [3].

Bà Rosa Parks đã bị mất việc sau hành động cứng đầu của mình, và ông Obama đã nói về bà Parks đúng vào ngày Nguyễn Đắc Kiên mất việc vì thái độ không chịu khuất phục của mình. Sự trùng hợp về thời gian và hoàn cảnh cho người ta cảm tưởng vụ Rosa Parks và Nguyễn Đắc Kiên tuy xa nhau về thời gian và không gian, nhưng quá gần nhau về nguyên do xuất phát. Ngày kết thúc hành động của bà Parks cũng là ngày mở đầu hành động của Nguyễn Đắc Kiên.

Thái độ không sợ hãi của Nguyễn Đắc Kiên khá giống thái độ can đảm của bà Parks, nhưng trong khi nhìn thấy phần kết thúc vẻ vang hành động của bà Parks, người ta chưa thể tiên đoán việc làm của anh Kiên sẽ ra sao. Bà Parks đã đánh động được lương tâm của một số đông. Những người có cơ hội thức tỉnh này, sau đó đã làm những gì cần phải làm, theo lương tâm và nhận thức của mình, không phải vì bà Parks, hay theo chân bà. Việc làm của anh Kiên cũng đã gây được xúc động trong số đông, “Lời Tuyên bố của các công dân tự do” là một bằng chứng. Nhưng nếu chỉ có thế, việc làm của anh sẽ chẳng đi đến đâu, và sẽ sớm vào quên lãng.

Bà Parks đã được ghi nhớ và vinh danh, không phải vì bà là anh hùng hay siêu nhân, mà chính vì hành động đơn lẻ của bà đã được số đông ủng hộ, đưa đến thành công. Đó là thành công của quần chúng, bắt nguồn từ một hành vi can đảm cá nhân.

Thái độ can đảm của anh Kiên bắt nguồn từ cuộc thảo luận về dự án sửa đổi Hiến pháp. Nhưng dù Hiến pháp được sửa đổi không còn điều 4, nó sẽ không là chiếc đũa thần biến một xã hội tự do dân chủ và công bằng thành hiện thực. Tuyên ngôn Độc lập của Hoa Kỳ, Hiến pháp Hoa kỳ là những văn kiện tuyệt vời, nhưng tám năm sau khi bà Parks đã nổi tiếng về hành vi can đảm của mình, vẫn có ông George Wallace, Thống đốc Alabama, chính tiểu bang nơi bà Parks sinh sống, lớn tiếng tuyên bố trong diễn văn nhậm chức của mình trước toà nhà lập pháp tiểu bang vào năm 1963: “Kỳ thị bây giờ! kỳ thị ngày mai! kỳ thị mãi mãi!” (Segregation now!, segregation tomorrow!, segregation forever!). Không phải chỉ tuyên bố suông, ngày 11 tháng 6, 1963, Thống đốc George Wallace đã thể hiện lời hứa qua hành động. Ông đứng chặn trước cửa University of Alabama ngăn không cho hai sinh viên da đen vào trường. Tổng thống John Kennedy phải gửi Vệ binh Quốc gia tới hộ tống cho các sinh viên này nhập học.

Cho nên, chẳng lấy làm lạ, khi gần 70 năm trước Việt Nam cũng đã có bản Tuyên ngôn Độc lập với những lời lẽ tuyệt vời chép lại từ Tuyên ngôn Độc lập Hoa Kỳ, với tên nước Việt Nam kèm theo chế độ “Dân chủ Cộng hoà”, với khẩu hiệu “Độc lập Tự do Hạnh phúc”, nhưng ngày nay vẫn có một Tổng Bí thư Đảng lớn tiếng tuyên bố những ai đòi tam quyền phân lập, đa nguyên đa đảng, và không chấp nhận độc quyền lãnh đạo của Đảng là bọn “suy thoái’, cần “xử lý”. Trước đó cả năm, ngày 27 tháng 2, 2012, tại Hội nghị cán bộ toàn quốc về thực hiện Nghị quyết Trung ương 4, ông Trọng đã tuyên bố về sự lãnh đạo của Đảng “Trước đây đã như vậy, hiện nay đang như vậy, và sau này cũng sẽ vẫn như vậy”. Ông Trọng nói như đinh đóng cột, kém gì George Wallace!

Nhưng Hoa Kỳ được như ngày nay, nhờ họ đã thay đổi không ngừng, kể cả George Wallace. Hai mươi năm sau khi nêu cao quyết tâm sống chết với chủ trương kỳ thị, vào năm 1982, George Wallace công khai thừa nhận trước những người da đen, và trước dư luận rằng ông đã hoàn toàn sai lầm về chủ trương kỳ thị. “I have regretted it all my life.” (Tôi hối tiếc về điều đó đến mãn đời).

Để không cản đường tiến của Hoa Kỳ, những người như George Wallace đã phải thay đổi, và hối tiếc việc làm của mình. Họ không tự ý thay đổi đâu. Chính những người như Rosa Parks, những người tuy thấp cổ bé miệng, nhưng cùng hành động, đã tạo thành một khối “cao cổ lớn miệng”, đủ sức bắt những kẻ như Wallace phải thay đổi. Và may thay, ngay cả với những người như Wallace, thay đổi không phải là chết — như nỗi sợ của Chủ tịch Nước Nguyễn Minh Triết “bỏ điều 4 Hiến pháp là tự sát” – thay đổi còn là mở đường sống. Sau khi thay đổi 180 độ, từ chủ trương kỳ thị tới chống kỳ thị, George Wallace đã đắc cử Thống đốc Alabama lần thứ tư, với sự ủng hộ của đa số cử tri da đen.

Ai sẽ làm những người như Nguyễn Phú Trọng và Đảng của ông ta phải thay đổi, để Việt Nam có thể tiến lên? Không cần phải đợi có những người như Gorbachev hay Yeltsin. Một người như Nguyễn Đắc Kiên, trong một khoảnh khắc được thôi thúc bởi ý thức trách nhiệm, đã bất chấp sợ hãi, đương đầu với cường quyền, tạo được sự chú ý trong quần chúng. Như Rosa Parks, Nguyễn Đắc Kiên đã làm bổn phận của mình, trước hết là bổn phận đối với mình, không tiếp tục chấp nhận sống nhục, sau là bổn phận đối với xã hội, và đất nước. Rosa Parks đã tạo được một phong trào, đi đến thành công. Nguyễn Đắc Kiên có may mắn như Rosa Parks không, điều đó còn tuỳ thuộc vào thái độ của những người khác. Nếu đa số những người cùng thời với anh chịu tiếp tục cúi đầu sống nhục dưới quyền tự tung tự tác của một đảng cầm quyền như hiện nay, thì may lắm, anh sẽ còn là một chú thích nhỏ trong một trang sách báo lịch sử nào đó.

Phải cần bao nhiêu người, bao nhiêu hành động cụ thể mới đủ để làm bùng lên ngọn lửa Nguyễn Đắc Kiên đã nhóm? Trách nhiệm với đất nước và tình yêu tổ quốc không phải là thứ có thể cân đo đong đếm để có thể trả lời bằng những con số chính xác. Chỉ cần một vụ tự thiêu của Hoà thượng Thích Quảng Đức để đốt cháy cả chế độ của Tổng thống Ngô Đình Diệm nửa thế kỷ trước. Cũng chỉ cần một anh Bouazizi tự thiêu đã đủ làm sụp đổ cả chế độ độc tài của Tổng thống Ben Ali ở Tunisia hai năm trước. Nhưng với trên một trăm vụ tự thiêu của người Tây Tạng trong hai năm qua vẫn chưa đủ để tạo chú ý của nhà cầm quyền Bắc Kinh. Chỉ cần một Giải Nobel, Aung San Suu Kyi đã đủ để thay đổi cục diện Miến Điện, trong khi chủ nhân Giải Nobel Đạt Lai Lạt Ma vẫn lui tới Bạch Ốc nhưng chưa thể đặt chân trên quê hương mình, và chủ nhân Giải Nobel Lưu Hiểu Ba chỉ làm chật thêm nhà tù Trung Quốc. Chừng nào độc tài còn ngự trị, chừng đó người dân chưa làm đủ bổn phận đối với dân tộc mình, đất nước mình.

Cũng cần nói thêm, không phải Tổng thống Obama mang mầu da đen, rồi có quyền tự ý ra lệnh làm tượng bà Parks đem vào đặt ở Quốc hội. Theo đạo luật quy định về việc đặt tượng tại United States Capitol National Statuary Hall ở Quốc hội Hoa Kỳ, có hiệu lực từ ngày 2 tháng 7, 1864, mỗi tiểu bang được quyền đề nghị hai pho tượng. Chính tiểu bang Alabama từng bốn lần bầu cho “vua kỳ thị” George Wallace làm thống đốc, đã chi tiền đúc tượng Rosa Parks. Trong khi tượng Rosa Parks, người phụ nữ da đen đầu tiên, đứng chung với tượng George Washington, thì George Wallace, dưới mồ với nỗi hối tiếc cả đời.

Để phù hợp với đà tiến của xã hội, chỉ trong 58 năm, Hoa Kỳ đã “đổi trắng thay đen”. Trong khi ấy, Đảng Cộng sản Việt Nam cương quyết: “Trước đây đã như vậy, hiện nay đang như vậy, và sau này cũng sẽ vẫn như vậy”.

Tháng 3 25, 2013

Đinh Từ Thức
© 2013 Đinh Từ Thức & pro&contra


[1]Jericho, địa danh được nhắc tới nhiều trong Kinh Thánh, nằm phía Tây sông Jodan, được coi là thành phố cổ nhất, xuất hiện từ 11 ngàn năm trước, đã trải qua nhiều phế hưng.
[2] “For now we see through a glass, darkly” trích thư Thánh Phao Lồ gửi tín hữu Cô-Rin-Tô, chương 13, đoạn 12, lời dịch trong Kinh Thánh trọn bộ, Cựu Ước và Tân Ước. Bản dịch của 22 dịch giả do Toà Tổng Giám mục TPHCM thực hiện 1998.
[3] Dịch theo Remarks by the President at Dedication of Statue Honoring Rosa Parks – US Capitol

GS Ngô Bảo Châu: 'Làm con cừu hay làm chủ cuộc đời của bạn'?

Trường ĐH Nguyễn Tất Thành vừa tổ chức Ngày hội “Hướng nghiệp và khởi nghiệp 2013” tại nhà thi đấu Phan Đình Phùng, TP. HCM. Đây là chương trình nằm trong chuỗi hoạt động “Tư vấn tuyển sinh và định hướng nghề nghiệp” do trường này tổ chức. GS Ngô Bảo Châu đã có buổi giao lưu với sinh viên tại sự kiện này.

Bản chất con người là yếu đuối nên cần có kỷ luật

Giáo sư Ngô Bảo Châu cho biết, hai yếu tố quan trọng để nuôi dưỡng đam mê trong lòng mỗi người và phát triển nó vượt bậc là sự trung thực và tính sáng tạo. Trung thực với mọi người và trung thực ngay cả với bản thân mình, biết chấp nhận khả năng mình ở đâu, lên kế hoạch biến đam mê thành hiện thực. Bản thân mỗi người phải luôn tìm tòi cái mới, sáng tạo ở quy mô rộng, để biết đam mê hiện tại có thực sự đam mê chưa, hay sẽ thay đổi theo thời gian và điều kiện.

Trả lời câu hỏi "cách định hướng nghề nghiệp và biến đam mê thành hiện thực" của sinh viên trường đại học Nguyễn Tất Thành, giáo sư Châu từ tốn trả lời: "Tôi nghĩ, ba yếu tố trong phương pháp học tập để biến đam mê thành thành tựu đó là kỷ luật, đam mê và lòng dũng cảm".

Giải thích lý do đặt kỷ luật lên hàng đầu trước cả đam mê, giáo sư Châu nhấn mạnh: "Tại sao tôi phải nhấn mạnh kỷ luật và nên đặt nó đứng trước đam mê? Chúng ta ai cũng có đam mê, ví dụ khoa học, toán, thể dục,... nhưng bản chất của con người là sự yếu đuối. Đam mê nào của con người rồi cũng bị mờ nhạt đi, chỉ có kỷ luật mới giữ cho đam mê mãi mãi".

Theo giáo sư Châu, kỷ luật ở đây không giống như trong quân đội mà là kỷ luật trong một nhóm và tôn trọng luật chơi. Ví dụ, khi tham gia một trò chơi, có thể niềm đam mê sẽ giảm, nhưng bạn vẫn phải chơi vì bạn tôn trọng người cùng chơi và luật của trò chơi.

GS Ngô Bảo Châu khẳng định rất nhiều lần với những bạn trẻ là học sinh, sinh viên có mặt tại ngày hội về lòng đam mê: "Tôi nghĩ rằng giáo viên không thể truyền đam mê mà chỉ có thể truyền cảm hứng cho bạn. Trước hết, bạn phải có sẵn niềm đam mê và biết nội lực của bản thân, giáo viên sẽ giúp bạn tăng thêm sự tự tin để thực hiện".

Giáo sư Châu cũng khơi gợi lại một vấn đề lớn trong cuộc chơi trí tuệ hiện nay là sự tha hóa của hệ thống. Những sự việc qua rồi, nhưng không thể không nhắc lại để làm sáng tỏ vấn đề như vụ việc gian lận thi cử tại Đồi Ngô.

Giáo sư cho rằng, đây là một tiền lệ chưa từng có. Đó là việc thí sinh quay giám thị vi phạm quy chế thi. Hãy khoan quy trách nhiệm cho một cơ quan, một cá nhân mà cần bình tâm suy nghĩ, có phải chăng sự việc xảy ra là do rất nhiều người từ trung ương đến địa phương, cả trong và ngoài ngành giáo dục đều không tôn trọng luật chơi. Kết quả của kỳ thi tốt nghiệp, một thủ tục mang tính thiêng liêng khẳng định cột mốc lao động và học tập của học sinh lại trở thành một trò đùa làm người trong cuộc dở khóc, dở cười.

Giáo sư Châu cho rằng, sự trung thực cần thiết cho quá trình nuôi dưỡng đam mê. Bản thân trung thực trong việc xác định năng lực, đam mê một điều quá tầm và cố sức thực hiện cho bằng được, thì cũng có lúc phải chìm trong bể đam mê đó.  
GS Ngô Bảo Châu chụp ảnh lưu niệm cùng giảng viên và sinh viên trường Nguyễn Tất Thành.

Lắng nghe tiếng nói của lý trí

Trả lời câu hỏi "cách xác định đam mê" của học sinh, sinh viên có mặt tại buổi hội thảo "Hướng nghiệp và Khởi nghiệp", giáo sư Ngô Bảo Châu đã đưa ra một ví dụ cụ thể: "Khi tôi đến thăm và nói chuyện động viên các em trong đội tuyển Việt Nam tham gia một cuộc thi quốc tế, tôi có hỏi các em định hướng trong tương lai sẽ làm những gì? Trong 5 em, hết 4 em chọn làm kỹ sư, bác sỹ, nhà kinh doanh... chỉ một em chia sẻ với tôi rằng, em thích nghiên cứu toán học nhưng gia đình muốn em theo học thương mại. Tôi đã khuyên em ấy nên lắng nghe tiếng nói lý trí của bản thân, những thông tin cha mẹ có được chưa hẳn đã đầy đủ và phù hợp với bản thân các em".

Giáo sư Châu chia sẻ: "Về sau, khi có dịp gặp lại em học sinh này, em ấy đã vui vẻ báo cho  biết, cha mẹ đã đồng ý cho em theo toán học. Tôi dẫn ra câu chuyện này, để các em biết, các em sẽ là người chịu trách nhiệm và thực hiện niềm đam mê đó, cha mẹ các em không làm điều đó thay các em được, nên phải để con tim và lý trí của mình xác định chứ không trông chờ vào sự ra lệnh hay bắt buộc của ai cả". Trước câu trả lời của giáo sư Châu, đông đảo bạn trẻ có mặt tại sân vận động Phan Đình Phùng đã vỗ tay tán dương, đồng tình.

"Nếu chỉ có một cuộc đời để sống, bạn chọn cuộc đời làm con cừu hay phụ thuộc vào chính bạn. Nếu làm con cừu thì có thể không bao giờ chết đói vì được bầy đàn che chở. Ngược lại, không làm cừu có thể không có thức ăn, thậm chí còn bị cho sói ăn thịt. Việc không làm con cừu đòi hỏi sự quả cảm, quyết tâm của mỗi người. Nhưng mỗi người chỉ có một cuộc đời để sống, đã là sự lựa chọn của mình, tốt nhất không nên a dua theo người khác", một minh họa cụ thể mà giáo sư Châu thông qua đó gửi đến thông điệp tự tin, nỗ lực và dũng cảm cho hàng ngàn học sinh, sinh viên có mặt tại buổi giao lưu.

Điều khiến giáo sư Ngô Bảo Châu trăn trở, lo ngại cho học sinh, sinh viên Việt Nam đang phải học tập trong một môi trường có tổ chức nhưng thiếu một tập thể có tổ chức. Trong môi trường này, người trẻ sẽ không thể duy trì khả năng của mình trong thời gian dài, thiếu tranh biện người trẻ sẽ nhanh chóng lạc vào chủ quan và sự bế tắc. Vì bản tính con người là hiếu thắng, sự hiếu thắng cũng cần thiết trong tranh luận, nhưng đôi khi lại làm hỏng cuộc tranh luận. Môi trường giáo dục ở nước ta chưa thực sự lành mạnh và có chỗ cho sự cạnh tranh công bằng, khiến học sinh, sinh viên không thể nỗ lực để vượt lên chính mình.

Giáo sư Châu đúc kết những kinh nghiệm trong suốt thời gian nghiên cứu toán học: "Lý trí cũng góp phần định hướng say mê của con người có tính hướng thượng, hướng thiện. Bởi những giá trị nhân văn, chân, thiện, mỹ, tình yêu sự thật và niềm hạnh phúc của sự khám phá có thể vượt qua biên giới của những điều đã biết và chưa biết. Bên cạnh đó, lý trí cộng sự quả cảm xua đi sự lười biếng, hèn nhát, dụ dỗ ta quay lưng với sự thật, với đam mê. Trong đó, sự quả cảm cũng rất cần khi đi tìm cái mới.

Mỗi người đều có thể học tập từ tập thể và cộng đồng. Để khi vượt qua biên giới của những gì đã biết để thực sự theo đuổi cái chưa biết, đi tìm những cái mới, tôi không thấy hành trình đó cô đơn và kéo dài trong nhiều năm". Bên cạnh đó, vị giáo sư này cũng thừa nhận: "Trong quá trình nghiên cứu khoa học, nhiều khi phải đối mặt với khó khăn vì người khác không tin mình nhưng không khắc nghiệt bằng mình không tin vào chính mình. Lúc đó, tôi tin vào số phận...".

Đó là kinh nghiệm vượt qua những ngày tháng khắc nghiệt nhất của hành trình nghiên cứu toán học, và thành công của GS Ngô Bảo Châu. Từ đó truyền tải bài học về lòng tin vào bản thân cho các bạn trẻ Việt Nam.
(Người đưa tin)
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét