Tổng số lượt xem trang

Thứ Năm, 7 tháng 2, 2013

Tin thứ Năm, 07-02-2013

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
- HÔM NAY, 27 THÁNG CHẠP, NGÀY GIỖ TRẬN HẢI CHIẾN HOÀNG SA (Tễu). Blogger Nguyễn Xuân Diện: “Ngày 19 tháng 1 năm 1974 là ngày thứ BẢY, ngày cuối tuần, cũng tức là ngày 27 tháng Chạp năm Quý Sửu. Theo lịch can chi, đó là ngày Canh Thân, tháng Ất Sửu, năm Quý Sửu, cách nay tròn 40 năm.  Cả dân tộc ta sẽ phải ghi nhớ ngày này, một ngày áp TẾT CỔ TRUYỀN THIÊNG LIÊNG, lại là ngày cuối tuần, vậy mà Trung cộng đã đánh chiếm Hoàng Sa, giết hại 74 người con ưu tú, quả cảm của dân tộc.  Xin hãy nghiêng mình tưởng nhớ anh linh của những người con anh hùng của dân tộc“. - Mây Trường Sa nhớ sóng Hoàng Sa (Ba Sàm).
1<- Đón Tết giữa trùng khơi (NLĐ). - Nghe Lê Thanh Hải nổ:  “Không để mất bất cứ tấc đất, tấc biển nào” (TT). - Ảnh Trường Sa của chị Quý “ve chai” (TT). - Cầu truyền hình trực tiếp “Hướng về Trường Sa” (TP). Đã từng góp ý về tên chương trình, chớ được cố bỏ lơ Hoàng Sa. Hãy học Nhà thơ Nguyễn Việt Chiến đây:
- Ba câu hỏi dành cho nguyên Trưởng ban Biên giới Chính Phủ (FB Nguyễn Hồng Kiên). Có sách của nhà nghiên cứu Hồ Bạch Thảo đây, có thể giúp  Ban Biên giới Chính phủ hiểu thêm biên giới nước nhà: Ðất Trung Quốc giáp biên giới Việt Nam qua các đời (Diễn Đàn).
- Võ Trung Hiếu: Thế sự (Quê Choa). “Tôi nhắc đến biển Đông/ Bạn tôi nghệch mặt khi nghe về Gạc Ma/ Bạn tôi ngẩn ngơ khi nghe về hải chiến Hoàng Sa năm 1974/ Bao nhiêu con người ngã xuống giữa trùng vây/ Sách giáo khoa không nhắc/ Đài báo hiếm thấy đưa tin/ Nhưng lịch sử sống mãi vì viết bằng máu xương/ Lẽ nào sách không nói, đài báo không đưa/ Thì chúng ta có quyền thờ ơ không biết ?
Philippines bắt đầu thấy lo lắng vụ Trung Quốc tập trận ở Biển Đông  (GDVN).  - Philippines bắt đầu ‘quan ngại sâu sắc’ về cuộc tập trận của Trung Quốc? (PT).
Trung Quốc không dễ dàng hoành hành ở Biển Đông (VnMedia).
- Nhật tố Trung Quốc khiêu khích nguy hiểm (NLĐ).  – Nhật gọi hành động của TQ là ‘nguy hiểm’ (BBC). – Thủ tướng Nhật tố cáo hành vi hiếu chiến của Trung Quốc ngoài biển Hoa Đông (RFI). – Thủ tướng Abe đả kích Trung Quốc nhắm bắn tàu hải quân Nhật (VOA). - Nhật truy tìm kẻ ra lệnh chĩa radar bắn tàu hộ vệ (PN Today). - “Trung-Nhật khó có thể tìm được giải pháp lâu dài” (TTXVN). - Báo TQ phát hiện bí mật bố trí chiến cơ của Nhật (ĐV). - Bộ NG Trung Quốc: Tên lửa ngắm bắn tàu Nhật Bản “là việc của quân đội” (GDVN). - Một tính toán sai lầm sẽ tạo xung đột quân sự tại Hoa Đông (Sống mới). - Quan hệ Nhật – Trung lại căng thẳng (SGGP).
- Thế giới 24h: Ấn Độ triển khai quân sát nách TQ (Tin mới). - Ấn Độ tăng cường hoạt động can dự tại Biển Đông (TTXVN).
John Kerry và lời đe dọa đầu tiên tới quốc gia châu Á (VnMedia). - Sĩ quan Mỹ: Trung Quốc lấy mạnh hiếp yếu, bịa đặt bằng chứng lịch sử (GDVN).
H2- Trung Quốc vung tiền thu phục Malaysia (RFI). Mời xem thêm tin điểm tối qua: Khởi công xây khu công nghiệp Malaysia-Trung Quốc (TTXVN).
- Xem ‘Hổ mang chúa’ múa ở Thọ Xuân (TP). Đâu là “hổ mang chúa”? Người đứng cười hay vật nằm bất động? =>
- “Game Chinh Đồ, trang mạng Baidu Trà đá quán… và mới đây nhất là WeChat” Vi phạm chủ quyền, bị tẩy chay (NLĐ).
- Lê Vĩnh Trương: Một góc nhìn về vốn xã hội trong nghiên cứu Biển Đông (TS/ Quỹ NCBĐ).
- Phố Việt Nam hay Trung Quốc? (NLĐ). – Vũng Tàu có phố… Tàu! (NLĐ).
TIỀN, TIỀN VÀ TIỀN (Huỳnh Ngọc Chênh). Một cách đặt vấn đề thẳng thắn với chuyện cứ bị coi là “tế nhị”, để rồi những kẻ xấu bụng cứ mang ra lợi dụng bôi xấu người ngay. Chỉ góp ý một chút với ý này trong bài mà e là không được chính xác, đó là “Hệ quả là trang bauxite rất được Nhà Nước ủng hộ (“danh sách cấm” trong chỉ thị 1786 của Thủ tướng không có bauxite).” Từ chỗ trong cái danh sách đó không có trang Bauxite mà suy luận cho là nó “rất được Nhà nước ủng hộ” thì nguy quá!
- Luật sư Lê Công Định ra tù (BBC). – Việt Nam: Luật sư Lê Công Định được ra tù trước thời hạn (RFI). – Luật sư Lê Công Định được trả tự do (VOA). – Luật sư Lê Công Định được trả tự do trước thời hạn (RFA). – Ông Lê Công Định được ra tù trước hạn (VNN).
- SAU LUẬT SƯ LÊ CÔNG ĐỊNH SẼ LÀ NHỮNG AI? VÀ SẼ LÀ NHỮNG GÌ? (Quỳnh Trâm). “Chúng ta có quyền lạc quan rằng sau Luật sư LÊ CÔNG ĐỊNH sẽ còn nhiều người yêu nước nữa cũng sẽ được nhà cầm quyền cộng sản trả tự do trước thời hạn, nhưng không phải vì chính sách nhân đạo hay khoan hồng của đảng và nhà nước, như luận điệu tuyền truyền của chế độ cộng sản, mà đó là áp lực của quốc tế, của lương tri nhân loại…”. Chuyện bắt, thả người còn có lý do là các phe phái đánh nhau, hoặc do cần thỏa hiệp với bọn “giẫy chết” nên phải bắt rồi thả, bởi tất cả Chúng ta đều ở trong rọ, hay Tất cả chúng ta đều là những bệnh nhân tâm thần dự khuyết… nên nếu cần có thể bắt hết, rồi sau đó mang ra thương lượng, đổi chác.
- Cũng cần đọc lại: Luật sư Lê Công Định – Người chấp bút cho một “Bản tuyên bố bất hủ” về Hoàng Sa-Trường Sa (Phước Béo). – Và thiết tưởng hôm nay, chúng ta bàn bạc sôi nổi về một bản Hiến pháp dân chủ đích thực cho dân, cũng cần nhớ tới ý nghĩa đi đầu của LS Lê Công Định, khi từ hơn 3 năm trước ông đã soạn thảo bản “Tân Hiến pháp”. Từ đây, cũng có thêm kinh nghiệm, khi cùng một mục tiêu, nhưng biết chọn thời điểm thuận lợi, biết tìm chỗ dựa của nhiều người và nhiều biện pháp khéo léo khác nữa, … thì có thể đem lại kết quả tốt hơn.
Có một điều khó hiểu là quyết định cho “ra tù” sớm với LCĐ là xuất phát từ đâu, có đúng theo quy định của luật pháp hay không, hay nó mang tính chất chính trị mà bỏ qua trình tự pháp lý? Đem chuyện này hỏi một luật sư, thì ông cho biết quyền hạn của cơ quan quản lý trại giam có thể được đề nghị giảm án lên tòa án 2 lần cho các trường hợp “cải tạo tốt”, mỗi lần 6 tháng. Như vậy với LS LCĐ lại được giảm hơn 1 năm, thì có thể phải có thêm một quyết định đặc xá của Chủ tịch nước.
- Công an Hà Nội thả blogger Lê Anh Hùng (RFA). Sự thật là họ đã lừa mẹ tôi để tìm cách đưa tôi vào, cho nên là họ buộc phải trả tự do cho tôi hôm nay và điều đó đã nói lên cái bản chất của vụ việc”.
- Về 1 “dư luận viên”, không biết có phải là quân của ông Hồ Quang Lợi? Vài câu hỏi dành cho Ngô Cường Thu (Nguyễn Tường Thụy).
- Đơn kháng án của Blogger Điếu Cày (RFA).
- Nguyễn Văn Huy: Bia Sơn, một vụ án dàn dựng để chiếm đoạt tài sản công dân (Thông Luận).
- Thành phố Fountain Valley hủy kế hoạch đón phái đoàn Việt Nam (VOA). cộng đồng người Việt tại Mỹ sẽ không chấp nhận chuyến thăm chính thức của giới chức từ một quốc gia không có nhân quyền và không tôn trọng quyền tự do của công dân như Việt Nam”.
- Công lý thất bại trong việc giải quyết tranh chấp đất đai ở Việt Nam (Asia Sentinel). – LS Nguyễn Anh Vân: ECOPARK – NHIỀU DIỆN TÍCH ĐẤT CÓ HAI SỔ ĐỎ (Ba Sàm).
- Video: Nông dân Dương Nội đã đoàn kết, anh dũng đẩy lui một trận càn của công an quận Hà Đông ngày 31-1-2013   –   Hình ảnh giao tranh với côn an ngày 31-01-2013   –   Văn Giang – Dương Nội tặng bánh chưng cho người yêu đất (Mùa Xuân).  – Video: Các bà mẹ Nhóm O phát quà cho bà con dân oan ở Mai Xuân Thưởng    –   Phát quà Tết cho bà con dân oan (Người Buôn Gió). - Lễ hội Tết cho Dân Oan ngày 06.02.2013 (Xuống đường). - Đào Trang Loan kể chuyện bị đánh và bị bắt khi tặng quà cho dân oan (Nguyễn Tường Thụy).
- NHÀ ĐÀY TỚ ĂN TẾT (Bùi Văn Bồng). – HẺM BUÔN CHUYỆN (KỲ 61): Tết… tết… tết… tết đến rồi … (Nhật Tuấn). – Minh Diện: TẾT NHÀ VĂN PHÙNG QUÁN (Bùi Văn Bồng).
- Cựu dân biểu đóng góp cho Hiến pháp (BBC). Bà Đặng Thị Hoàng Yến cho rằng cho phép đa đảng, ‘đất nước sẽ bước trên con đường dân chủ thực sự’.”
- Chuyện Hiến Pháp (5 xu). “Mặc dù nước ta có tới mấy ngàn năm văn hiến, nhưng nhìn vào thời điểm Hiến pháp Mỹ ra đời và so với lịch sử cận đại của Việt Nam, lại có thể thấy rằng chúng ta sinh sau đẻ muộn hơn nhiều.  Cho nên việc học hỏi cách người Mỹ làm ra bản Hiến pháp của họ là một việc nên làm và chả có gì phải xấu hổ khi bắt chước họ cái cách làm ra hiến pháp”.
- KIẾN NGHỊ KÉO DÀI THỜI GIAN GÓP Ý VÀ TỔ CHỨC TRANH LUẬN VỀ DỰ THẢO SỬA ĐỔI HIẾN PHÁP 1992 (Phạm Viết Đào).
- Xin đừng sốt ruột (Quê Choa).
Đảng và cơ chế Bảo hiến – Trần Trung Niên (Cùng viết HP). “… Tôi thì lại cho rằng lần này Đảng và Nhà nước có thể đã rất thành thực, thậm chí thành thực đến mức tha thiết. Đảng đang phải đối mặt với những thử thách vô cùng khốc liệt mà phần lớn do chính Đảng tự gây ra cho mình. Màn bi hài kịch của Hội nghị trung ương 6 kết thúc vào tháng mười 2012 vừa qua chưa hề có tiền lệ trong lịch sử Đảng cộng sản Việt nam và phong trào cộng sản quốc tế”.  - Hiến pháp 1956 (Việt Nam cộng hoà). - Chủ nghĩa hợp hiến – Greg Russel.  - Những luận cương liên bang – A.Hamilton, J.Madison, J.Jay.
- Hưng Yên lấy ý kiến về dự thảo sửa đổi hiến pháp (TTXVN). - Ngành giáo dục lấy ý kiến về Dự thảo sửa đổi Hiến pháp: Đề cao trách nhiệm người đứng đầu (VOV).
Tối qua nghe trên VTV-Thời sự, ông TBT nói lời chúc Tết khi nâng cốc trong cuộc gặp gỡ các cấp lãnh đạo đảng, nhà nước, đã thấy chịu đặt đảng sau Tổ quốc và … Đất Trời rồi, giờ coi lại bản tin trên QĐND cũng lại thấy được báo chí đã hiểu đó là điều quan trọng cần khích lệ, không quen mồm như suốt nửa thế kỷ qua nữa: “Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và các đại biểu đã nâng cốc mừng Xuân, mừng đất nước, mừng Đảng ta …”. Không biết từ những điều tưởng như nhỏ nhoi này, cho đến chuyện lớn lao là Hiến pháp và Điều 4, liệu ông Nguyễn Phú Trọng có đi vào lịch sử như một TBT tạo ra thay đổi lớn nhất cho ĐCSVN, theo hướng có lợi cho nhân dân và đất nước?
- Phỏng vấn ông Vũ Mão:  “Hỏi mồi” làm giảm lòng tin cử tri (DV).
- Nguyễn Thanh Hà, cựu phóng viên TTXVN: MỪNG, LO TRƯỚC VIỆC THÀNH LẬP BAN CHỈ ĐẠO TW VỀ PHÒNG, CHỐNG THAM NHŨNG ? (Phạm Viết Đào). - Năng lực và bản lĩnh của các phó ban Nội chính Trung ương (GDVN).
TS Đinh Xuân Thảo:“Chúng ta đã dùng thuốc đặc trị để chống tham nhũng” (GDVN).
Nghệ An: Tặng quà Tết cấp trên sẽ bị xử lý (DV).
- Oanh Yến Thị Phạm – Hồn Cộng Sản, Da Tư Bản hay Hồn Tư Bản, Da Cộng Sản? (Dân Luận).  – Việt Nam sẵn sàng tư hữu hóa các doanh nghiệp Nhà nước (RFI). - Phỏng vấn ông Nguyễn Xuân Nghĩa: Quyền chọn lựa và sự thịnh vượng (RFA). Điều quan trọng nhất mà Việt Nam không nhìn ra là việc Nam Hàn đã cải tổ về chính trị cách nay đúng 20 năm để thành một quốc gia dân chủ hạng nhất thế giới. Nhờ thể chế dân chủ xứ này đã có thể chuyển hướng cải cách và cũng giải trừ được tham nhũng”.
- Cho phá sản 2 doanh nghiệp thuộc Vinalines (NLĐ). – Vinalines tiếp tục ‘bán sắt vụn’ sau khi cho Vinashinlines phá sản (Sống mới). – Bộ Tài chính có thể gánh món nợ 600 triệu USD của Vinashin (Sống mới). – Đề nghị truy tố 4 bị can tham ô tại công ty Vinalines (TT/ Sống mới).
- Một độc giả email cho biết một thông tin đáng chú ý, với tựa đề Sáng kiến vĩ đại: “Hà Nội đã quyết định viết Bách khoa toàn thư của Hà Nội mở rộng do GS TS Lê Xuân Tùng làm Chủ nhiệm đề tài, TS Phạm Quang Nghị làm Cố vấn, TS Đinh Hạnh, nguyên Phó Chủ tịch, phụ trách phần kinh tế, nhà thơ Lại Hồng Khánh, nguyên Ủy viên Thường vụ, nguyên trưởng ban Tuyên huấn Thành ủy phụ trách phần văn hóa. Sáng kiến quá hay! 63 tỉnh, thành phố nên nhanh nhanh học tập Hà Nội, mỗi tỉnh thành lập Ban chủ nhiệm để viết Bách khoa toàn thư của tỉnh, thành phố, cộng lại chi phí khoảng 300 tỷ, in thành Đại Bách khoa toàn thư các tỉnh, thành phố rất hoành tráng. Chắc chắn sẽ đóng góp lớn cho sự nghiệp tiết kiệm, tái cấu trúc đầu tư công. Có lẽ nên lập ngay hồ sơ xin UNESCO công nhận làm Kỷ lục kỳ quặc thế giới luôn cho nhanh!”
- Tinh giản những “cái ô” (Đào Tuấn). – Bộ Nội vụ “quyết” nâng cao chất lượng công chức (Sống mới). - Có hay không 30% công chức “vô tích sự”? (VnMedia). – Bùi Hoàng Tám: Dân không khổ mới lạ! (DT).
H1<- Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Bác Hồ (VTC). BTV tui có mấy câu thơ tặng các “đồng chí”: Viếng cụ sao mang theo số “0”?/ Phải chăng bảo cụ chớ có mong/ “Nước ta to, đẹp” như di chúc (*)/ Chỉ mong không phải sớm tiêu vong! Blogger Van Hoa bình luận trên FB: “Có thể đây cách mà Đảng trả lời ‘Không’ với ông cụ qua sự cố vấn của thầy pháp và xác đồng. Sau khi ông cụ băng hà thì câu nói ‘Không có gì quý hơn độc lập tự do’, được Lê Duẩn thực hiện chỉ có 2/3 là: ‘Không có gì’ ‘Quý hơn độc’ Còn lại 1/3 là ‘Lập tự do’ thì bị chốt lại… Vòng hoa với số O to tướng có thể là câu trả lời không những cho ông cụ mà cho cả những ai xem buổi lễ này là:  ‘Lập tự do’ hả? Đừng mong!
- Bộ trưởng Quốc phòng chúc Tết Đại tướng Võ Nguyên Giáp (VNN). Tối qua VTV-Thời sự đưa tin về cuộc viếng thăm không hình ảnh này, chúng tôi đã lạm bàn về cái cách làm khiên cưỡng, nội dung thông tin quá bất bình thường, không nên chút nào. Giờ lại thêm báo QĐND, được VNN “ăn theo”, cũng tức cười nữa: đưa hình ông cụ từ hồi nào, chú thích không rõ ràng, có thể có người lầm là ổmg đã “hồi sinh” thần kỳ đến vậy.
- Nhân ngày tết nhớ về một ngày tết tang thương của dân tộc (Lê Nguyên Hồng).  – Tết Mậu Thân qua Nhật ký của Trần Bạch Đằng (Lê Mai). - Kỷ niệm 45 năm tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân (1968-2013): Quyết giữ Thới Tam Thôn (SGTT).
- Thời khốn khó cho tự do báo chí ở châu Á (Diplomat/ Gốc sân).
- VN trao nộp cựu cán bộ TQ bị truy nã. BBC dùng từ “nộp” nghe lạ quá! Không biết nó có trong ngôn ngữ hợp tác tư pháp quốc tế? Có thể dùng từ “bàn giao”, “chuyển giao”?
- TQ: Mất của, mất chất xám (NLĐ).
- Tỷ phú Murdoch: ‘tin tặc TQ vẫn phá’ (BBC). Ông Murdoch: “Người Trung Quốc vẫn đánh phá chúng tôi, hoặc đã làm vậy mới hôm cuối tuần qua”.

‘Cha truyền con nối’ hay sự thừa kế vương triều (TVN).
- Bí ẩn về “tân” quyền lãnh đạo của Tập Cận Bình (Diplomat/ Gốc Sân). – Tuổi rắn với những chính khách nổi tiếng (VNN).
- Trung Quốc lại dọa đoạn giao với Bắc Triều Tiên (RFI).  -Trung Quốc dọa Triều Tiên phải ‘trả giá đắt’ (VNE). - Báo Trung Quốc đòi Triều Tiên “trả giá đắt” (NLĐ). – Trung Quốc ‘bình tĩnh’ trước thái độ hiếu chiến của Triều Tiên (Reuters/ Sống mới). – Phản ứng đối với khả năng CHDCND Triều Tiên thử hạt nhân (ND). – Có thể ông Kim Jong Un sử dụng smartphone của HTC (Sống mới). - Tổng tham mưu trưởng Hàn Quốc: Sẵn sàng đánh đòn phủ đầu Bình Nhưỡng (GDVN). - Vệ tinh của Nhật theo dõi từng mét đất của TQ, Nga, Triều Tiên (GDVN). - Tổng quan về Quân đội Triều Tiên(KT).
- Lần đầu tiên, phái đoàn Trung Quốc đến dự Triễn [triển] lãm hàng không Ấn Độ (RFI). - Ảnh hưởng sâu rộng của Trung Quốc ở Campuchia (KT).
- Tổng thống Miến Điện đề cử một nghị sĩ đối lập vào nội các (RFI).

- Cái lý của công sai nước Vệ (Người Buôn Gió). “Nhà mày ở nơi khác, mày đến địa bàn này, không quen biết ai. Mày cho người không quen biết thức ăn. Rồi mày kêu bị người không quen mày đánh mày. Một loạt cái vô lý. Ví như mày ở nhà mày, cho cháu mày thức ăn thì ai đánh mày làm gì, có phải vậy không. Sao mày không ở nhà làm thế như bao đứa trẻ bằng tuổi mày, lo học hành. Đi làm cái việc lung tung này để lộn xộn rồi phiền hà chính quyền”.
- Nguyễn Hưng Quốc: Xã hội dân sự từ bên trong (VOA’s blog). “… thay vì xuất hiện như một thiết chế độc lập và tự trị, ở Việt Nam, xã hội dân sự chủ yếu phát sinh và phát triển bên trong bộ máy nhà nước”.
- TS Đặng Huy Văn: MẬU THÂN TRONG TÂM KHẢM MỘT NHÀ THƠ (Nguyễn Trọng Tạo). “Ông thương dân lắm/ Nên khi tiến quân vào Huế Thương ông khóc/ Vì thấy các đồng chí của ông/ Đã chôn sống những xác người!/ Một nhà thơ/ Chỉ biết chắt lọc suốt đời/ Những ngôn từ mĩ miều/ Của tình người thiêng liêng nhất/ Dù biết rõ kẻ đã ra lệnh bắn vào/ Bàn thờ tổ tiên trong đêm mùng một Tết/ Là một kẻ vô thần mang dạ thú mặt người”.
- Nhật ký mở lại (mở lần thứ 29): BCĐTƯVPCTN = BCT + 9 (-6) = BCT+9 = ??? (Nhát sỹ Tô Hải). “Riêng cái mục xí xóa đi cho nhau thì đúng là họ vào bậc trơ tráo tự nhiên như… ruồi … 14 anh to nhất, trách nhiệm lớn nhất, tự nhận và ra lệnh các cơ quan truyền thông phải tâng bốc mình là ‘thành phần ưu tú nhất’, là người lãnh đạo toàn diện, muôn năm đúng, ‘trăm trận đánh trăm trận thắng’ thì… vô tội 100%!
KINH TẾ
- TS Lê Đăng Doanh: Kỳ vọng gì ở năm 2013? (PT).
-  Cần nhìn nhận lại chính sách tăng trưởng hiện nay (Phan Minh Ngọc).
- 3 tin để suy ngẫm những ngày cận tết (Alan Phan).
Phí tiền mặt: Chỉ béo ngân hàng! (NCĐT). - Rồng rắn đi rút tiền tại ATM, rút được… cục tức (DT).
Đổ xô mua vàng nhẫn cuối năm: Mỗi nơi một giá! (TP).
Chưa chào năm mới, điện đã lại đe tăng giá! (PLVN).
VFA cam kết mua lúa trong tết (SGGP).
7Tết kiệm ước trong mùa suy thoái (RFA).
Cuối năm, “đại gia nghĩa trang” kể chuyện buôn BĐS “cõi âm” (GDVN). =>
Ngó lơ hàng Trung Quốc (DV). - Hàng lậu vẫn đổ về Hà Nội (TP).
Chợ hoa ở xứ hoa Đà Lạt vắng khách (DV).
- Đà Nẵng thành lập Quỹ bảo lãnh tín dụng đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa (Gafin).
- Starbucks khai trương cửa hàng đầu tiên tại Việt Nam (VOA). - Cạnh tranh hay bán? (DNSG).
- Ngó lơ hàng Trung Quốc (NLĐ).
- Chính phủ Mỹ kiện công ty thẩm định tài chính Standard and Poor’s (RFI).

VĂN HÓA-THỂ THAO
- Trần Mạnh Hảo: “Giờ thứ 25″ hay là hội chứng tôn vinh thơ dở của Hội Nhà văn Việt Nam (Nguyễn Tường Thụy).
- Ăn tết ta theo ngày dương, nên hay không ? (RFI).
- Bùi Xuân Đính: TỪ CÂU CHUYỆN BIẾU TẾT 190 NĂM TRƯỚC (Tễu). – Xuân Tiên Rồng (Minh Văn).
- TẾT QUÝ TỴ: CÁC BÀI VĂN CÚNG, TUỔI XÔNG NHÀ VÀ HƯỚNG XUẤT HÀNH (Tễu).
287. VẤN ĐỀ VĂN BẢN HỌC CÁC TÁC PHẨM VĂN HỌC PHẬT GIÁO VIỆT NAM (Hà Văn Tấn/ VSK).
- Hot: tóp 10 sự kiện khó tin nhất năm con Thìn (phần 1) (Tin khó tin).
2- Truyện ngắn của Minh Diện: QUỶ PHÁ CÂY NÊU (Bùi Văn Bồng).
<- Hà Nội – Một thời Tết xưa (GD&TĐ). - “Tết xưa” trong ký ức người Việt trẻ (DT).
TẤT NIÊN XÓM (Văn Công Hùng).
- Song Chi: Tết, vui và lắm nỗi khổ! (RFA’s blog). - Houston những ngày trước Tết Quí Tị (RFA).
- Đỗ Trường – Đêm giao thừa nghĩ về mẹ (Dân Luận).
-  SẮC XUÂN MIỆT VƯỜN NAM BỘ (Bùi Văn Bồng).
- Lão Phu bàn về tửu (Hiệu Minh).
Vàng đã luyện trong lặng lẽ (DV).
Ánh Tuyết: ‘Tục ca Phạm Duy đi ra từ văn hóa dân gian’ (VNE).
NSND Hải Ninh đạp xe từ Hà Nội vào Quảng Trị viết kịch bản phim (DT). - NSND Hải Ninh ra đi – Mất mát lớn của Điện ảnh Việt Nam (SGGP).
Sài Khao sương tỏa hùng Tây Tiến (TT).
Vụ Xuân Bắc bị lợi dụng: GĐ DMC nhận sai, ‘ăn bớt’ tem của Vượng râu (GDVN).
- Cảnh sát châu Âu phát hiện hàng trăm trận đấu bóng đá bị dàn xếp tỷ số (RFI).
- Dân Nga sống tạm bợ vì Olympics Mùa Đông? (BBC).

- MINH TRIẾT VIỆT TRONG SỰ TÍCH ÔNG TÁO (LH Đông Phương/ Trần Kinh Nghị).
GIÁO DỤC-KHOA HỌC
- Hội đồng khoa học TW triển khai nhiệm vụ 2013 (TTXVN).
Bộ GD-ĐT luôn tạo điều kiện cho các trường được tự chủ tuyển sinh (DT).
Không được ép học sinh học kỹ năng sống (VOV). - Không ép học sinh học kỹ năng sống (PetroTimes).
Vụ tuyển GV lạ: Sở GD Vĩnh Phúc lên tiếng (VNN/24h.com). - Tổng kết Hội thi GV dạy giỏi Tiểu học cấp Thành phố năm học 2012-2013: PPDH là mấu chốt làm nên thành công của bài giảng (GD&TĐ).
- Tăng cường hợp tác giáo dục giữa Việt Nam và New Zealand (GD&TĐ).
- Miễn, giảm học phí để thu hút thí sinh (GDVN).
Hà Nội sẽ ban hành mức trần thu tiền dạy thêm (GD&TĐ).
- Học sinh dự thi Olympic được tuyển thẳng vào đại học (VnMedia). - Nữ sinh xứ Nghệ giành giải Nhất quốc gia môn Văn (DT).
Để nghề giáo bớt “quá khó khăn” (HQ).
3Đến nơi ‘giỏi đẻ, dốt học’ (VNN).

- Thầy cô trường Thực nghiệm dạy học sinh gói bánh chưng Tết (GDVN). =>
- Học trò nghèo buồn vì Tết không có áo mới (DT).
- Học bổng giao lưu văn hóa Mỹ AISE 2013 – 2014 (VNE/ GDVN).
- Trường Harvard: Kiếm tiền ra sao? (NCĐT).
- Do đạo văn, Bộ trưởng Giáo dục Đức bị tước bằng tiến sĩ (VNE). – Bộ trưởng Đức bị tước bằng tiến sỹ (BBC).
- Sắp có hệ thống xếp hạng đại học mới (DT).
- Can thiệp liệu pháp gene có thể chữa điếc bẩm sinh (TTXVN).
Tìm thấy dấu tích “quái vật” hồ Loch Ness ở Siberi? (KT).
Những hành tinh giống như trái đất gần hơn chúng ta tưởng (VOA). “Các khoa học gia tại Trung tâm Harvard-Smithsonian khảo cứu Vật Lý học Thiên thể, sau khi phân tích dữ liệu từ viễn vọng kính không gian Kepler của NASA, đã tính toán rằng 6% của 76 tỉ thiên hà sao lùn đỏ trong giải Ngân Hà là những hành tinh có tầm cỡ nhưTrái Đất và có thể cư ngụ được”.

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG
- “CHÂN TRẦN, CHÍ THÉP”?… (Mai Thanh Hải).
- Làm mẹ tuổi… teen (GD&TĐ).
- Sự trùng hợp chết người ở các vụ án mạng cướp tiệm vàng (VnMedia/ GDVN).
- Rùng mình công nghệ làm thịt giả ở Hà Nội (VnMedia). - Thực phẩm độc hại tràn lan ở Việt Nam (Người Việt).
Nỗi lòng công nhân trước ngày về quê ăn Tết (VOV). – Đắng lòng bán tết kiếm tiền (VEF). - Ấm áp xuân tình nguyện (SGGP).
Về với Tết Việt (TP). - Nỗi niềm cô dâu Việt (NLĐ).
Cam kết đảm bảo Tết bình yên (TP).
Mô hình tàu về quê ăn Tết cho công nhân (Tin tức). - Những phận đời đón Tết trên giường bệnh (TP).
4<- Hiệp sĩ miền sông nước (ND).
- Cảnh “hành quyết” rắn hổ mang VN khiến mạng TQ sửng sốt (Kiến thức). - Vương quốc rắn độc cũng là nơi “cải từ hoàn sinh” (TN/DV).
- Estonia bắt 28 người Việt Nam (BBC).
- Dân Hàn ngập đầu trong nợ (VNN).
- Sóng thần cuối trôi nhiều ngôi làng ở Nam Thái Bình Dương (VOA). – Ít nhất 5 người chết sau trận động đất, sóng thần ở Nam Thái Bình Dương (VOA). - Động đất gây sóng thần ở Nam Thái Bình Dương (PT). - Sóng thần tấn công quần đảo Solomon (DV).
- Moscow chìm trong mùa tuyết dữ dội nhất thế kỷ (VNN).
- Hạ viện Anh thông qua dự luật về hôn nhân giữa những người đồng giới tính (RFI).

- Tết ước vọng…. (TVN). – Tết khó khăn (Cu Làng Cát).
QUỐC TẾ
Quân đội Syria tấn công tổng lực tại khu vực thủ đô (TTXVN). - Quan chức ngoại giao Syria và Trung Quốc hội đàm (TTXVN).
- Pháp tiêu diệt hàng trăm dân quân ở Mali (BBC). – Pháp tuyên bố bắt đầu rút khỏi Mali vào tháng Ba tới (RFI). – Binh sĩ Pháp, Mali đụng độ với phiến quân bên ngoài thành phố Gao (VOA). – Lãnh đạo các nước Hồi giáo họp bàn về Syria, Mali (VOA).
- Mỹ tập trung vào cải cách luật di trú (VOA). – Bộ trưởng Tư pháp Holder bênh vực việc hạ sát công dân Mỹ (VOA). – Mỹ tranh luận việc sử dụng các căn cứ bí mật, máy bay không người lái (VOA).
Mỹ bị tiết lộ có căn cứ máy bay bí mật ở Arập Xêút (TTXVN).
- Lãnh tụ đối lập hàng đầu ở Tunisia bị bắn chết (VOA). – Đảng cầm quyền Tunisia phủ nhận giết thủ lĩnh DPP (TTXVN). - Tunisia căng thẳng sau cái chết của thủ lĩnh phe đối lập (VOV).
5Iran tăng cường 2 hệ thống tên lửa phòng không cực mạnh (ANTĐ). - Tổ chức chiêu đãi kỷ niệm lần 34 Quốc khánh Iran ở VN (TTXVN).  - Tổng thống Ai Cập tiếp nhà lãnh đạo Iran (VOA).  – Video: Tổng thống Iran bị dân Ai Cập tháo giày đập đầu (GDVN).
- 50 năm quan hệ Pháp-Đức : Hai lãnh đạo gặp nhau tại sân vận động Stade de France (RFI). =>
- Bulgaria nối kết Hezbollah với vụ đánh bom du khách Israel (VOA).
- Sẽ có thêm nhiều vụ bắt giữ trong âm mưu đảo chánh ở CHDC Congo (VOA).
- Miến Điện cho phép LHQ tiếp cận khu vực Kachin (VOA).
- Tuổi rắn với những chính khách nổi tiếng (VNN).

* VTV1: + Chào buổi sáng – 06/02/2013; + Tài chính kinh doanh sáng – 06/02/2013; + Tài chính kinh doanh trưa – 06/02/2013; + Tài chính tiêu dùng – 06/02/2012; + Điểm hẹn văn hóa – 06/02/2013; + Nhịp đập 360 độ thể thao – 06/02/2013; + 360 độ Thể thao – 06/02/2013; + Thể thao 24/7 – 06/02/2013; + Khoảnh khắc thường ngày – 06/02/2013; + Cuộc sống thường ngày – 06/02/2013; + Thời sự 12h – 06/02/2013; + Thời sự 19h – 06/02/2013.

1598. Công lý thất bại trong việc giải quyết tranh chấp đất đai ở Việt Nam

Asia Sentinel

Công lý thất bại trong việc giải quyết tranh chấp đất đai ở Việt Nam

Tác giả/ hiệu đính: David Brown
Người dịch: Huỳnh Phan
06-02-2013
Ở Việt Nam “vấn đề đất đai” có nhiều bộ mặt.
H3
Đối với nông dân, vấn đề là quyền được canh tác trên mảnh đất của mình với niềm tin rằng đất đai sẽ không bị thu hồi, ngoại trừ đúng thủ tục và được đền bù với giá cả hợp lý. Đối với các nhà thầu công trình, vấn đề là nắm được quyền kiểm soát bất động sản để xây dựng nhà ở biệt thự, khu công nghiệp, đường cao tốc hay sân gôn.  Đối với nhà nước Việt Nam, đó là một vấn đề làm cản trở tòa án, làm hư hỏng quan chức, và làm chậm sự phát triển. Và đối với Đảng Cộng sản, không quản lý được vấn đề đất đai một cách công bằng và hiệu quả sẽ hủy hoại sự kiên nhẫn của công chúng đối với sự độc quyền [lãnh đạo] của họ.
Năm ngoái, một cuộc đối đầu giữa một gia đình nông dân nuôi cá tuyệt vọng với hàng trăm công an, tập trung sự chú ý trên cả nước. Đánh giá ý nghĩa của “sự kiện Tiên Lãng,” nhiều nhà bình luận coi sự bất lực — hay sự thất bại — của chính quyền trung ương trong việc ngăn chặn các quan chức địa phương thao túng chế độ sở hữu đất đai vì lợi lộc của họ, phá hoại nông dân, là “vấn đề sống còn của chế độ”.
Lúc đó, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã thừa nhận có nhiều vấn đề cần chấn chỉnh trong Luật Đất đai. Được thông báo rằng Bộ Chính trị và Chính phủ quyết tâm sửa đổi luật pháp triệt để. Công việc soạn thảo đã được triển khai vào giữa năm 2012, nhưng sau một sự kiện xung đột ở vùng ngoại ô thủ đô đã tạo ra mối nghi ngờ về sự chân thành đối với quyết tâm đó của chế độ.
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã nghiêm khắc phê phán Chính quyền Thành phố Hải Phòng hồi tháng 2 năm 2012 vì đã cho công an và lực lượng dân phòng cưỡng chế đầm cá của ông Đoàn Văn Vươn ở Tiên Lãng. Liệu ông Dũng có thất vọng hay không khi chính quyền tỉnh Hưng Yên triển khai 1.000 công an hôm 24 tháng 4 vừa qua, đuổi vài trăm nông dân cầm xẻng khỏi các thửa ruộng và vườn cây tại công trường “Ecopark,” một khu đất vườn phía đông nam Hà Nội? Có thể là không.
Kế hoạch tổng thể cho dự án 250 triệu đô la này ở huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên cho thấy một sự pha trộn hấp dẫn các biệt thự với các tòa nhà cao tầng trải rộng trên một khu đất 500 ha trồng nhiều cây xanh, kênh nước, gồm 20 ngàn căn hộ tổng cộng. Các nhà thầu xây dựng có thể đạt được “sự hòa hợp hoàn hảo giữa con người và thiên nhiên” như hứa hẹn trong tài liệu quảng cáo, vì đất giàu phù sa ở vùng này đã cho thu hoạch nông nghiệp cao, ít nhất cả ngàn năm.
“Giải toả đất” là thách thức cốt lõi của việc phát triển bất động sản ở Việt Nam. Đối với dự án Ecopark, 3.900 gia đình nông dân, cư dân của ba ngôi làng, phải được thuyết phục từ bỏ mảnh ruộng màu mỡ của họ và định cư ở nơi khác. Các nhà thầu dự án đề xuất với tỉnh Hưng Yên: giao đất cho chúng tôi và chúng tôi sẽ xây dựng một con đường dài 21 km. Chính quyền tỉnh đồng ý, nhưng gặp phải sự phản kháng của địa phương. Đến mùa xuân năm 2012, sự chậm trễ trong giải phóng mặt bằng đã làm dự án Ecopark chậm hơn hai năm so với kế hoạch. Và, mặc dù chỉ có 20% hộ gia đình đã không chấp nhận các khoản đền bù, những người phản kháng đã quyết tâm giữ vững lập trường của mình.
Vài điều đã gây ra sự lo lắng cho những người phản kháng. Trước hết, họ bị ép giao đất với giá 138.000 đồng cho mỗi mét vuông, thấp hơn rất nhiều so với giá trị thật, dù là đất nông nghiệp màu mỡ sản xuất hay là địa điểm xây dựng biệt thự sang trọng.  Hơn nữa, vì không thấy có cơ hội nhận được nhận công việc tốt hoặc nhận đất canh tác ở gần nhà như đã được hứa hẹn, họ cảm thấy tương lai quá mù mịt. Một người đã nói với nhà báo: “xã chúng tôi có 8.000 người, một nửa thì quá già không làm việc được, chấp nhận đi, nhưng còn 4.000 người kia sẽ kiếm sống ra sao? Sau khi từ bỏ quyền sở hữu đất đai của mình, đã có quá nhiều người không có việc làm. Họ chỉ lẩn quẩn trong làng. Họ phải làm gì bây giờ?”
Các quan chức địa phương cũng rất tức giận. Ngày 2 tháng 5, nhiều tin tức về sự đối đầu này đã được đưa lên Facebook, bắt đầu thu hút sự chú ý của cả nước, một quan chức cấp cao của tỉnh giải thích rằng: “Vụ việc nầy có sự móc nối các phần tử chống đối trong và ngoài nước. Các thông tin được tường thuật tại chỗ, từng giờ để xuyên tạc, dàn dựng các video clip giả nhằm vu khống, bôi nhọ chính quyền”.  Cũng theo quan chức này, dự án khu đô thị thương mại và du lịch Văn Giang (Ecopark) có trình bày “thủ tục đúng pháp lý, cơ chế đền bù tốt, tạo đà phát triển cho tỉnh.  Song qua hơn tám năm, tỉnh vẫn chưa hoàn thành giao đất cho chủ đầu tư do người dân khiếu kiện liên tục, tập trung đông người, lôi kéo, kích động cản trở không hợp tác, gây tình hình phức tạp kéo dài…”
Có rất nhiều dự án giải toả đất nông nghiệp để sử dụng cho mục đích khác. Chúng âm ỉ qua nhiều năm và sôi sục lên khi các quan chức địa phương, sau khi đã thuyết phục hầu hết nông dân phải chấp nhận đền bù bắt buộc, chính quyền địa phương gửi công an tới.
Cuộc đàn áp tại dự án phát triển Ecopark có thể là một chuyện thường tình trừ ba điểm đặc biệt. Thứ nhất, mặc dù đại diện Nhà nước nắm quyền kiểm soát báo chí đã cảnh báo các phóng viên không được đụng tới chuyện này, nhưng lệnh ém miệng này vẫn không hiệu quả. Thứ hai, việc thu hồi đất đai của nông dân trên thực tế trông giống như sự can thiệp của chính phủ vào một vụ tranh chấp tư nhân giữa các nhà phát triển và người dân chứ không phải như lập luận của các quan chức cấp tỉnh là tước quyền sở hữu đất để phát triển cơ sở hạ tầng. Và thứ ba, các báo cáo (sau này được cho thấy là sai) sớm lan truyền trong thế giới blog cho rằng, Nguyễn Thanh Phượng, con gái của Thủ tướng, là một người bảo trợ tài chính của dự án Ecopark.
Sự đổ vỡ trong việc điều khiển báo chí có thể phản ánh các căng thẳng bên trong chế độ sẽ sớm lôi kéo ông Dũng và Chủ tịch nước Trương Tấn Sang vào một cuộc đấu tranh tệ hại úp úp mở mở trong việc tranh giành quyền lực. Hai ngày sau cuộc đối đầu, báo Nông Nghiệp đã đăng một bài báo dài về nỗi bất bình của nông dân Văn Giang.  Sau đó, tờ báo Pháp Luật TPHCM hăng hái bắt đầu một loạt bài bốn phần về vụ Văn Giang. Khi chính quyền trung ương không có phản ứng, các báo chính thống tranh nhau đăng các bài điều tra riêng của mình, tất cả có xu hướng đổ lỗi cho các cơ quan có thẩm quyền — như là một bản tuyên ngôn của một nhóm trí thức quy kết — “cho phép các nhóm lợi ích đặc biệt lợi dụng pháp luật để ăn cắp đất của dân với mức giá thấp”.
Năm tuần sau khi vụ việc xảy ra, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã chỉ đạo Bộ Công an xem xét tính hợp pháp của “những hành vi gây rối trật tự công cộng và đánh người trong việc tổ chức cưỡng chế ngày 24 tháng 4″. Tám tháng sau, điều tra vẫn đang tiến hành. Nhóm nông dân từ Văn Giang thỉnh thoảng mang biểu ngữ lên Hà Nội để phản đối ở những nơi công cộng. Được biết, việc bán các căn hộ $100.000 và biệt thự $300.000 tại Ecopark là khá phát đạt.
Và vụ việc Tiên Lãng cũng chưa hoàn tất.  Đầu tháng Giêng, đúng một năm sau khi gia đình ông Đoàn Văn Vươn sử dụng một quả mìn tự chế và súng hoa cải gây thương tích năm công an đến cưỡng chế trại nuôi cá 20 hecta của họ, Viện Kiểm sát thành phố Hải Phòng đã công bố rằng, ông Vươn cùng 3 anh em sẽ bị buộc tội âm mưu giết người thi hành công vụ. Ba người vợ của họ cũng sẽ phải đối mặt với các tội nhẹ hơn, chống lại các nhân viên đang thi hành công vụ. Đó là một sự quay ngược đáng ngạc nhiên về một vụ án mà Thủ tướng Dũng, vào tháng 3 trước đó, đã gọi là do “sai lầm” có tính hình sự của một số quan chức địa phương phạm phải và đã chỉ đạo nhà chức trách Hải Phòng lập thủ tục khởi tố các quan chức địa phương và xem xét các tình tiết giảm nhẹ trong vụ xét xử ông Vươn.
Các quan chức đã không thể thoát khỏi sự trừng phạt hoàn toàn. Bốn cán bộ cấp xã sẽ bị đưa ra toà xử vì “phá hoại tài sản công dân”, tức là san bằng nhà ông Vươn, trong khi Chủ tịch huyện Tiên Lãng Lê Văn Hiền phải đối mặt với tội danh “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”. Theo báo cáo, do không đủ chứng cứ để truy tố, bí thư huyện ủy Bùi Thế Nghĩa đã bị cách chức, lôi theo nhiều viên chức thấp hơn chịu cùng số phận.
Điều này có nghĩa là công lý không thiên vị chăng? Các bình luận viên Việt Nam không nghĩ như vậy, nhưng họ cũng không ngạc nhiên.
Cũng như với vụ đối đầu náo loạn ở Văn Giang, cách xử lý gần đây về sự cố Tiên Lãng làm nản lòng những người, cả trong lẫn ngoài Đảng, đang vận động cho cải cách cơ bản Luật Đất đai quốc gia.
Nguồn: Asia Sentinel
Bản tiếng Việt © BS2012

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét