Tổng số lượt xem trang

Thứ Hai, 25 tháng 2, 2013

Tin thứ Hai, 25-02-2013

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
- Thơ Hà Văn Thịnh: Định mệnh (BS). - NGÀY THƠ VIỆT NAM 2013 – BIỂN ĐẢO NỬA VỜI (Tễu). “Điều đáng tiếc nhất là BTC đã không thể trưng bày bản đồ cổ như dự tính. Trả lời báo VietNamNet, nhà thơ Hữu Thỉnh cho biết Hội Nhà văn Việt Nam đã không thể mượn được bản đồ cổ gốc từ nơi trưng bày”.  - TỔ QUỐC KHÔNG THỂ NÀO MẤT BIỂN! – thơ Trịnh Sơn (Tễu).
1<- CLB BÓNG ĐÁ NO-U RA SÂN LẦN THỨ 56 CHIỀU 24/02/2013 (Thành).
Kỷ niệm 25 năm hải chiến bảo vệ Trường Sa (TT). “… nhân kỷ niệm 25 năm trận hải chiến chống quân xâm lược Trung Quốc ở quần đảo Trường Sa (14-3-1988).” Tuổi trẻ đã đứng lên?! Để Thanh niền thì … quỳ xuống?  - Gặp mặt cựu binh Trường Sa (TN). “… nhân kỷ niệm 25 năm ngày các chiến sĩ hy sinh tại đảo Gạc Ma” dưới họng súng của những … “con ma”?  Vậy cựu binh Hoàng Sa thì có được công nhận không?!  - Gặp mặt truyền thống bộ đội Trường Sa (PLTP).  - Ngư dân Cà Mau mở rộng ngư trường đến Trường Sa (TN). - Tri ân chiến sĩ Trường Sa và xây dựng văn minh đô thị (TN).
Tây Sơn thất hổ tướng: Vị tướng diệt ác, trừ gian (TN). - Viết nhân 1.300 năm một sự kiện (TP).  - CHIẾN TRANH TRUNG QUỐC – VIỆT NAM 1979 (Nguyễn Trọng Tạo/ Gió O).  Một tập hợp công phu các bài viết/ bài dịch có giá trị lịch sử.
- Treo bản đồ Trung Quốc để KHẲNG ĐỊNH CHỦ QUYỀN VIỆT NAM (Bùi Văn Bồng).
- Nguyên Tổng bí thư xem bản đồ Trung Quốc không có Hoàng Sa (VNE). – Nguyên TBT Lê Khả Phiêu nói về Hoàng Sa, Trường Sa (ĐV). Tối qua điểm tin này, chúng tôi đã nhắc tới 2 bài trên Việt Sử ký và các trích đoạn trong đó, để hiểu rõ “công trạng” ông cựu TBT này đối với quan hệ “môi răng” Trung-Việt, là người đã đem “16 chữ vàng” và “4 tốt” gắn chết vào VN cho tới hôm nay và không biết đến bao giờ mới rũ bỏ được: + 73. GIẢI MẬT: TRẢI NGHIỆM CHUYỆN BÌNH THƯỜNG HÓA QUAN HỆ TRUNG-VIỆT VÀO THẬP NIÊN 1990 và + 155. Quan hệ Việt – Trung: Thực tế bẽ bàng hơn nhiều“Trong Đại Hội X, năm 2001, để lật đổ tổng bí thư Lê Khả Phiêu, Lê Đức Anh buộc tội Phiêu là đã dâng đất và độc đoán, khi sang Trung Quốc đàm phán về biên giới không đem theo ngoại trưởng Nguyễn Mạnh Cầm để dễ “thậm thụt”. Nguyễn Chí Trung, trợ lý của Lê Khả Phiêu, biện hộ cho Phiêu như sau: Nguyễn Mạnh Cầm không đi vì thành phần phái đoàn Việt Nam do Trung Quốc quyết định”.
Trung Quốc ngang nhiên tuyên bố tuần tra ở Trường Sa (PLTP). “Người phát ngôn” VN đương nhiên câm lặng.  - Trung Quốc ngang nhiên tuyên bố ưu tiên tuần tra Trường Sa (PT). - Ngư chính kéo ra Trường Sa yểm trợ ngư dân TQ đánh bắt trái phép (GDVN). - Hải Nam ra định hướng mới về biển Đông (PN Today). Cái tựa không ổn! - Trung Quốc sẽ có 2 đội tàu sân bay chiến đấu trong 5 năm tới (DT).  - Tập Cận Bình xiết chặt hầu bao QĐ, chi tiền theo năng lực chiến đấu (GDVN). - Tranh chấp với láng giềng, TQ gia tăng hoạt động đóng tàu khu trục (GDVN).
- Nguy cơ mất nước qua cách nhìn của tướng lĩnh Việt Nam. Tin ai bây giờ? (nnamviet). “Trong khi, Thứ trưởng Bộ Quốc Phòng Nguyễn Chí Vinh tin tưởng vào tình hữu nghị hai nước cùng xây dựng Chủ nghĩa Xã hội và yên chí rằng có khả năng bảo vệ đất nước. Những lời ru ngủ này có làm người dân yên tâm hay không? Thượng tướng Phạm Văn Dĩ đã lại nói thẳng: Nguy cơ mất nước, nguy cơ làm nô lệ là có thật. Người dân Việt Nam biết tin ai bây giờ?
.
MỘT HỌC THUYẾT QUÂN SỰ VĨ ĐẠI VỪA RA ĐỜI ! (Kpop Yeughet). “KO ĐƯỢC BIỂU TÌNH CHỐNG GIẶC ! (NHỠ GIẶC NÓ CÁU NÓ ĐÁNH CHO THÌ SAO !). KHÔNG ĐƯỢC NÓI XẤU GIẶC ! (SỢ GIẶC NÓ BỰC NÓ ĐÁNH CHO THÌ CHẾT !). PHẢI BÍ MẬT KO TƯỞNG NIỆM CÔNG KHAI NHỮNG NGƯỜI ĐÃ HY SINH KHI CHỐNG GIẶC ( SỢ GIẶC NÓ GIẬN)”.
- Phỏng vấn ông Lê Hiếu Đằng: Việt Nam đừng bỏ lỡ cơ hội thoát khỏi vòng ảnh hưởng của Trung Quốc (RFI).
Nhật, Philippines tăng cường quan hệ quốc phòng (TN). - Hoàng tộc ở Philippines giành đảo với Malaysia (TN).
Tàu Trung Quốc lại xâm nhập Senkaku/Điếu Ngư (PLTP). - Video: Tàu Ngư chính TQ xông vào Senkaku trêu ngươi Thủ tướng Nhật (GDVN). - Nhiều tàu Trung Quốc lại xâm nhập vùng quần đảo Senkaku (RFI). - Trung Quốc: Chuyến đi Mỹ của Thủ tướng Nhật không đạt kết quả (VOA). - CNA: Lộ diện nhân vật sẽ thay thế Dương Khiết Trì làm Ngoại trưởng TQ (GDVN). - Vì sao Tập Cận Bình chọn Nga là điểm đến đầu tiên? (TTXVN).
Báo Thái Lan: Ấn Độ trỗi dậy tại châu Á, TQ lo lắng thua láng giềng (GDVN).
Trung Quốc lại gây hấn với láng giềng trên các dòng sông (TVN).
- Tàu cá của ngư dân Việt Nam bị bắt giữ (BBC).
- ĐÂY KHÔNG PHẢI LÀ NHÂN CÁCH CỦA: HÙNG VƯƠNG – ÂU LẠC (TNM). – BẤT TỬ TỪ THÁNG 2/1979 (Mai Thanh Hải).
- Huỳnh Ngọc Tuấn: Cảm nhận Việt Nam (ĐCV). Lưu Nguyễn Đạt: “anh bán đảo biển sâu và tổ quốc/ từng cột ranh từng núi tản đồi nghiêng/ từng ngọn suối hoang mang nay bắc thuộc/ nhưng không sao bán nổi cả linh thiêng/ anh bán đứng bao nhiêu thế hệ Việt/ bằng hận thù và lừa lọc u mê/ bằng doạ nạt từ đỉnh cao đảng phiệt/ khiến toàn dân chậm tiến mãi lết lê”.
2
- Tứ trụ độc tài: khủng bố, vơ vét, ngu dân, mua chuộc (Zetamu). = >
- 12 NGÀY TRONG ‘THẾ GIỚI TÂM THẦN’ (Lê Anh Hùng).
- Hành động! Hành động! Hành động! (DLB). Một bài viết công phu về những phương pháp hành động bất bạo động.
Trưng cầu dân ý (Trương Nhân Tuấn). “… các cuộc ‘trưng cầu dân ý’ ở VN hầu hết đều là ‘thủ thuật chính trị’. Nếu nó được tổ chức, như để ‘toàn dân phúc quyết hiến pháp’, cũng sẽ là một thủ thuật chính trị…  Nhưng một cuộc ‘trưng cầu dân ý’ sẽ vô cùng cần thiết, nếu nó được tổ chức hiện nay để biết ý nguyện của 90 triệu người dân VN về hai vấn đề chính:  1/ người dân VN có đồng ý tiếp tục chế độ ‘xã hội chủ nghĩa’ hay ‘pháp quyền xã hội chủ nghĩa’ nữa hay không ? 2/ có đồng ý đảng CSVN tiếp tục là ‘giai cấp tiên phong của cả dân tộc Việt Nam, là lực lượng lãnh đạo nhà nước’ hay không?”.
- Góp ý sửa đổi Hiến pháp: Nỗi sợ hãi sự chuyên chế của đa số (Đông A). “… tôi nghĩ rằng yêu sách về phúc quyết Hiến pháp và những yêu sách khác về Hiến pháp chỉ là những phép thử, bước tập dượt cho tương lai.”
Nhân nhắc lại vấn đề “phúc quyết Hiến pháp” mà sáng qua chúng tôi cũng đã điểm một bài của bà Phạm Thị Hoài trên blog Phạm Hồng Sơn và bình luận về mấy lời của chủ blog, xin được nhắc lại cho rõ một điều với một vài độc giả đã có sự nhầm lẫn. Đó là chúng tôi mới chỉ bình về lời phi lộ của PHS liên quan tới lối dùng chữ nghĩa lập lờ, mà chưa bình về bài viết của PTH.
Về bài của PTH, xin trao đổi chung cùng một số ý kiến của độc giả theo xu hướng nghi ngờ hết thảy cuộc gọi là “sửa đổi Hiến pháp” lần này (để muốn sẽ … không làm gì cả?): sự nghi ngờ thái độ của những người cầm quyền thì hầu như ai ai cũng rõ, suốt bao nhiêu năm nay, đâu phải chờ tới những “cảnh giác” tương tự. Có điều, đấu tranh cho dân chủ không phải chuyện một sớm một chiều, cũng không thể tin ở những thái độ nóng nảy chỉ bằng những lời chỉ trích cùng lối bất chấp tất cả để quay lưng … không làm gì, không đưa ra bất cứ một phương pháp rõ ràng nào.
Đó không phải là thái độ có trách nhiệm, thậm chí còn dễ lẫn lộn với những chiêu thức tinh vi của giới bảo thủ trong hệ thống chính trị, luôn muốn giảm nhẹ ảnh hưởng, bôi đen bất cứ nỗ lực nào nhằm đem lại tri thức, tập dượt dân chủ, động viên tinh thần dấn thân ở  người dân. Đó là chưa nói tới việc, chính trong hệ thống chính trị cũng luôn luôn có mặt rất nhiều nhân tố tích cực, mong muốn cải tổ, họ rất cần được khích lệ, được bảo vệ và chia sẻ. Hay trong những bài báo, những tờ báo của nhà nước, cũng luôn có ít nhiều những cố gắng nho nhỏ, hàng ngày của những nhà báo, nhà nghiên cứu muốn đem tới chút ít kiến thức cho người dân, gắng thuyết phục đôi ba người trong giới cầm quyền còn đang do dự, … họ đâu phải là thứ mà có thể dùng ba lời lẽ khinh khi của PTH để đánh giá được. 
Một chi tiết nhỏ trong bài viết của PTH, rằng ở Đức không có “trưng cầu dân ý”, hay được “hỏi ý kiến” cho sửa đổi Hiến pháp. Xin thưa không phải chỉ Đức, cách đây 226 năm, để hình thành nên bản Hiến pháp đầu tiên của nhân loại, được coi là tiêu biểu nhất cho tới nay, 55 vị đại diện của nước Mỹ đã họp lại hàng tháng trời, không cho báo chí tham dự. Người ta không cần trưng cầu dân ý, là bởi các vị đại diện đó là những con người ưu tú, thực sự nói lên tiếng nói của dân, được đưa lên, được đại diện cho dân qua những thủ tục dân chủ. Còn một khi người dân không có được những người đại diện thực sự của mình, thì họ buộc phải đòi có quyền trực tiếp qua trưng cầu dân ý là vậy. Ngây thơ tới độ không hiểu điều sơ đẳng đó hay sao? Còn để có được một cuộc trưng cầu dân ý trung thực, công bằng, đâu phải ngồi một chỗ để mong nó ở trên trời rơi xuống, mà sẽ còn vô vàn việc cần phải làm và phải tranh đấu, nhích lên từng bước một. Mơ một đêm thức dậy cho ta nền dân chủ đích thực ư? 
Phản bác những luận điểm của Thượng tướng Nguyễn Thành Cung – Trần Trung Niên (Cùng viết HP).
- Nguyễn Phạm Kim Sơn – Xây hầm trú ẩn hay gia cố quyền lực? [*] (Dân Luận). - Đọc để loại trừ nhăng Cuội (DLB).
- Sinh viên và cựu sinh viên Luật kiến nghị sửa đổi Hiến Pháp (RFA). Vấn đề chính trị tại Việt Nam dường như là vấn đề riêng của Đảng Cộng sản, không phải là vấn đề của người dân, của đất nước nữa; cho nên việc đưa ra kiến nghị của 72 nhân sĩ trí thức, hay kiến nghị của các bạn sinh viên và cựu sinh viên luật này sẽ tạo ra một sinh hoạt chính trị, tạo ra một tâm lý rằng đã đến lúc mọi người dân phải quan tâm đến vấn đề chính trị của đất nước, vì đó là quyền lợi của họ”.
Thời điểm chín muồi xây dựng luật về Đảng (VNN). - Dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992: Nâng cao vị thế tòa án (PLTP). - Năm mới nói chuyện ‘chính trị’ (TVN).
- Có thật ông Chủ tịch Quốc hội đi công du hai tỉnh “quê hương cách mạng” suốt mấy ngày nay là để vận động Tạo điều kiện để nhân dân góp ý Hiến pháp (PLTP) hay là ngược lại?  Vụ này xin sẽ có vài thông tin và bàn luận sau.
- Rắc rối tên cây cầu ăn vay tỉ đô lớn nhất Đông Nam Á (Cầu Nhật Tân).
H1<- Báo đảng từng Tuyên Truyền Bịp Bợm: Đến năm 2010 Đường sắt VN sẽ đuổi kịp trình độ đường sắt Nhật Bản hiện nay (TT Hôm nay). Bài đăng trên báo SGGP ngày 7-5-1994.
- Thì cũng bịp như cái “chủ trương lớn” này: Vì sao phải tạm dừng đầu tư dự án cảng Kê Gà? (Tin tức). – Dự án bauxite: Chỉ có lỗ nặng! (NLĐ). Mọi người đã biết từ lâu, nhưng đó là “chủ trương lớn” của đảng và nhà nước, nên phải làm.  – Dự án Alumin Nhân cơ: chờ chỉ đạo của Chính phủ (TT).  – Tăng tổng vốn đầu tư dự án Alumin Nhân Cơ (VOV). – Dừng cảng Kê Gà lợi nhiều hơn hại (TP).  - Vinacomin sẽ không dừng các dự án bauxite (PLTP). - Vinacomin sẽ xin thêm ưu đãi cho dự án bauxite (TN). - Vinacomin: Dự án bauxit Tân Rai – Lâm Đồng sẽ có hiệu quả kinh tế (SGGP).
- Mời xem lại: Tướng Giáp 3 lần can gián chủ trương khai thác bauxite Tây Nguyên (Trương Duy Nhất). Nói thêm: bức thư thứ ba của Đại tướng Võ Nguyên Giáp lần đầu tiên được đăng trên trang BS, do một nhà báo cung cấp. Còn một nhà báo khác, TBT Đại Đoàn Kết Lý Tiến Dũng thì lại bị mất chức, mà nghe nói một phần do đã cho đăng một trong ba bức thư của Đại tướng.   - Tư liệu liên quan đến bản Kiến Nghị 2009 (4) (BoxitVN).
LẠ ĐÉO GÌ (FB Lưu Gia Lạc/ Thùy Linh). “Người ta nhìn thấy khả năng xuất chúng gì ở Y, đảng dựa vào cái gì để bồi dưỡng, hun đúc…lăng sê Y lên đến chức tể tướng triều đình?   Ở đời này không hẳn kẻ cầm dao giết trâu đã phải là đồ tể? Nếu có thể được phải lôi cổ đàn đàn lũ lũ những thằng, những chính đảng nào đã nhào nặn ra cái thằng người cầm dao kia mới phải, mới đúng đạo của đất trời!
- Trần Ngân: Thống đốc Bình có mắc chứng hoang tưởng vĩ cuồng? (viet-studies).
“Nhóm lợi ích” có “đạo diễn” tin đồn tỉ USD!? (PT). - Chỉ 30 phút sau phút tin đồn, nhiều chủ đầu tư mất đứt 30% tài sản (GDVN). - Kinh tế chưa ổn, tin đồn còn đất sống (TT). - Ai đứng sau vụ Agribank cho Lifepro Việt Nam vay hơn 3.000 tỷ?- Kỳ 1: Thế chấp ảo, rút ruột ngàn tỷ thật (TP).
Còn ai liên quan việc Dương Chí Dũng bỏ trốn? (DV). - Bi kịch gia đình mang tên Dương Chí Dũng (LĐ).
Ai giữ sổ đỏ Vườn quốc gia Cát Tiên? (TN).
Bình Phước: Điều tra cán bộ sở, ngành sai phạm (PLTP).
Không phát quà tết hộ nghèo vẫn lập danh sách (PLTP).
Một thiếu úy quân đội chống đối lực lượng tuần tra đặc biệt (TN). - Đồng Tháp: Đình chỉ chức vụ đối với 1 Bí thư huyện (DV).
Thi tuyển viên chức phải căn cứ vào tiêu chuẩn chức danh (VOV).
- VỤ VĂN PHÒNG CÔNG CHỨNG MẠO KHÊ: Công chức không được góp vốn lập văn phòng công chứng (PLTP).
Sở Lao động Thương binh & Xã hội Bình Thuận: Thách đố “Trong việc thực hiện chế độ đối với người có công” (ĐHHT).
TP.HCM: 30% công ty Luật không có doanh thu (SGTT). “Hiện cả nước có khoảng 8.000 luật sư và vai trò của các luật sư trong việc tham gia phản biện chính sách, cải cách tư pháp, xây dựng pháp lý… còn khá mờ nhạt”.
- HOÀNG HỮU PHƯỚC CHỬI TIỀN NHÂN VIỆT? (Nguyễn Quang Vinh). Mời xem lại: Ông Hoàng Hữu Phước còn viết ‘tiền nhân Việt… ngu xuẩn’ (VNN). – Ông Nghi ‘tâm thần’ Hoàng Hữu Phước còn viết ‘tiền nhân Việt… ngu xuẩn’  (VLB). Hơi đâu mà trách mấy người tâm thần. À, mà bị tâm thần làm sao làm đại biểu Quốc hội được? Hổng lẽ Quốc hội Việt Nam là nơi dành cho những người bệnh tâm thần? - ‘Ông nghị’ Hoàng Hữu Phước thóa mạ ‘tiền nhân Việt’ là ‘ngu xuẩn’?! (PT). - Chuyện mẹ con GS Ngô Bảo Châu và việc “uốn lưỡi” của ĐB Phước (GDVN).
- Đặc sản cướp, gia vị chửi (Đào Tuấn). “Thô lỗ là gì? Là câu chuyện ‘bún mắng cháo chửi ốc lắm mồm’, nó truyền thống đến nỗi đôi khi chúng ta quên mất rằng đang phải chịu nhục vì miếng ăn”.
- KHÔNG GIAN TÂM LINH CỦA HỒ GƯƠM SẼ BỊ RUNG CHẤN NẾU BỊ KÌM KẸP BỞI 2 TUYẾN TÀU ĐIỆN NGẦM ? (TP/ Phạm Viết Đào).
NỮ TRUNG TÁ HOA KỲ GỐC VIỆT (Nguyễn Trọng Tạo).
- Hà Sĩ Phu: Góp phần “giải mã” một thế hệ dấn thân (BoxitVN).
3- Chuyên đề Mậu Thân – Bài 5 – Phỏng vấn Gs Lê Văn Hảo (DLB). – Chuyên đề Mậu Thân – Bài 6 – Việt cộng là ai   –   Chuyên đề Mậu Thân – Bài 7 – “Khi năm Tuất đến, Huế vẫn còn khóc cho Tết năm Thân…” (DLB).  – LÊ PHONG LAN, KẺ THỎA DÂM TRÊN NHỮNG OAN HỒN XỨ HUẾ (Quỳnh Trâm). – Xin đừng gọi “em” bằng… chiến tranh chống Mỹ (DLB). “Như vậy thì rõ ràng: các anh chống đồng bào Miền Nam trước khi ‘chống Mỹ’. Rõ ràng Mỹ chỉ là kẻ đến sau bộ đội cụ Hồ trong cuộc đời em’.”
- Võ Phương: Nhân đọc bên thắng cuộc (56): Những ai thuộc “BÊN THẮNG CUỘC”? (NQ&TD). =>
- Tấm Gương Do Thái (Hàn Lệ Nhân) (Thông Luận). “… trên mảnh đất nhỏ bé mới hồi sinh này, nhất định không thể hiện hữu thứ đảng phái vô sĩ đến mức dám viện dẫn ‘công lao lịch sử’ – nhưng lờ tịt những tội ác trời than, những sai lầm đất oán – để khư khư độc tôn tự tung tự tác, đão điên xứ sở như đã và đang xảy ra ở nước ta!
- Chiếc cầu Định Mệnh (8) (Nguyễn Thế Thịnh).
Xây chợ cho… bò (TN).
- Nghề công tác xã hội ở Việt Nam: Số lượng và chất lượng (PT).
Hứa hẹn của Mùa Xuân Á Rập (BoxitVN).
- Đảng Cộng sản Trung Quốc sẽ họp Ban chấp hành trước kỳ họp Quốc hội (RFI). - Tin tặc TQ: Bá đạo (Phi Vũ).
- Hoa Kỳ triển khai radar phòng thủ tại Nhật để đối phó với Bắc Triều Tiên (RFI). – Quan chức Mỹ từng bí mật đi thăm Bắc Triều Tiên (RFI). – Nam Triều Tiên tổng dợt cho lễ nhậm chức tổng thống (VOA).
- Vụ thử hạt nhân Bắc Triều Tiên làm thay đổi thế cân bằng tại châu Á (RFI). Giải trừ hạt nhân không phải là chuyện dễ làm như mục đích ấn định ban đầu khi tiến hành các vòng đàm phán sáu bên vào năm 2002. Mà giờ đây phải làm sao ngăn chặn sự phát triển các khả năng hạt nhân cũng như việc xuất khẩu vũ khí hạt nhân của quốc gia ra các nước khác”. - Bắc Triều Tiên: BTT khen thưởng 11.000 người tham gia chương trình hạt nhân (RFI). - Bắc Triều Tiên cảnh báo quân đội Mỹ về cuộc tập trận với miền Nam (VOA). “nếu phía các ông khởi động một cuộc chiến tranh xâm lược bằng cách tổ chức diễn tập vô ý thức vào thời điểm nhạy cảm này, ngay sau đó, số phận của các ông từng giờ một sẽ giống như sợi chỉ mành treo chuông.” - Lãnh đạo Triều Tiên: Vụ nổ hạt nhân là cái tát vào mặt Mỹ! (GDVN). - Kim Jong-un trao tặng súng, ống nhòm (ĐV). - Cách nào khả thi nhất để giải quyết vấn đề Triều Tiên? (DT).
- Miến Điện, niềm hy vọng mới của các tập đoàn dầu khí lớn thế giới (RFI).
Tây Ban Nha biểu tình chống tham nhũng (PLTP). - Hàng chục nghìn người Tây Ban Nha xuống đường chống chính sách khắc khổ và tham nhũng (RFI). - Nga siết chặt các biện pháp chống tham nhũng (PT).  - Nga muốn cấm quan chức gửi tiền ở nước ngoài (SGTT).
Giáo hoàng Benedict XVI thực hiện buổi ban phước cuối cùng (VOV). - Giáo Hoàng cử lễ Chủ nhật cuối cùng (BBC). - Đức Giáo Hoàng cầu kinh ngày Chủ nhật cuối cùng  (VOA).

- Thời gian không chờ đợi ai (thư ngỏ của TS Tô Văn Trường gửi PTT Hoàng Trung Hải về Dự án Bô-xít) (BS).

- Thơ: TỪ CUỘC CHIẾN TRANH KIA (Thái Bá Tân).
- Ngày thơ Việt Nam năm Quý Tị – nhạt như nước ốc (Người Buôn Gió). “Nghe phong phanh hình như nội dung thơ về chủ quyền, biển đảo có nhiều hơn và cụ thể hơn. Nhưng do sợ ảnh hưởng đến quan hệ quốc tế giữa ta và nước bạn anh em, nên phải lược bỏ đi nhiều phần.  Bởi thế ngày thơ nham nhở, nhạt toét vì dở dang. Lần sau cứ ca ngợi Đảng và Hồ Chí Minh cho nó lành, đỡ bị cắt xén bất ngờ khiến chương trình lỡ dở chữa cháy không kịp thành vớ vẩn hơn cả gánh hát rong”. – Hà Nội Đã Thuần Phục Bắc Triều! (DĐCN).
- Lincoln và bên thắng cuộc (Alan Phan). “Bản chất nhân hậu, lương thiện, tôn trọng luật pháp và đặt lợi ích quốc gia trên quyền lợi cá nhân đã biến Lincoln thành một vị Tổng Thống vĩ đại của nước Mỹ. Cùng với các thận cần như Tướng Grant, các Bộ Trưởng Seward, Stanton…họ đã thay đổi định mệnh của xứ Mỹ. Chỉ 25 năm sau, mọi thành kiến, thù hận về cuộc nội chiến đã được xóa bỏ trong lòng người dân Mỹ. Giữa hai bên, phe thắng cuộc và thua cuộc, những rào cản pháp lý hay xã hội không cón hiện diện… Tôi nói với người bạn Nhật, ‘nếu chúng tôi có một lãnh tụ như Lincoln 150 năm trước, lịch sử Việt Nam sẽ thay đổi nhiều’. Anh bạn cười, ‘Lúc đó, chúng tôi phải xếp hàng chờ qua Việt Nam để học hỏi các anh’.”
- Đẩy nợ về tương lai (TBKTSG). – Võ Đắc Danh: MỘT PHÁT HIỆN MỚI VỀ SƠN TINH-THỦY TINH (Ba Sàm). “Sơn Tinh đã móc nối với Thủy Tinh để lập dự án nhằm rút ruột công trình. Tất cả các công ty, tổng công ty, các tập đoàn thi công các công trình hầu hết là sân sau của Sơn Tinh được giao cho Thủy Tinh nắm quyền cai quản… Giá mỗi dặm đường cao tốc của nước Kiệu là 80 ngàn lạng thì Sơn Tinh kê lên cho Thủy Tinh thi công là 250 ngàn lạng. Lại còn gian dối, những công trình bê tông thay vì đúc bằng cốt thép thì Sơn Tinh lại cho đúc bằng . . . cốt tre tầm vông. Đặc biệt một vài nơi đúc bằng cốt … mía”.
- Ù cái đã (NNVN).
- NỮ TRUNG TÁ HOA KỲ GỐC VIỆT (Nguyễn Trọng Tạo).
KINH TẾ
- Xuất siêu hai tháng đạt khoảng 1,676 tỉ USD (SGTT).
Việt Nam trước thềm các mô thức thương mại mới (SGTT).
‘Phá’ giá đồng Việt Nam: Cân nhắc chọn phương án lợi nhất (ĐV). - Phỏng vấn PGS-TS Trần Hoàng Ngân, thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tiền tệ quốc gia: Tỉ giá không nên đuổi theo thị trường (NLĐ).
Thận trọng với dấu hiệu lạm phát tăng (Tin tức). - Chưa thể lơ là với lạm phát (VnEco). - Khó “kìm cương” lạm phát (ANTĐ). - CPI tháng Tết chỉ tăng 1,32% nhưng không vội mừng (Tin tức). - CPI tháng 2 tăng 1,32% (DV).
Lãi suất cho vay sẽ giảm (PLTP). - Những ông lớn hút người gửi tiền và nợ xấu cao nhất (ĐV). - Eximbank tăng trưởng vượt bậc (NLĐ). - Sacombank ưu đãi ngành dược phẩm – y tế (NLĐ).
Xóa chênh lệch giá vàng: Biệt dược từ Ngân hàng Nhà nước? (LĐ).
Xử phạt trong lĩnh vực chứng khoán lên đến 2 tỉ đồng (TN). - Điểm tin chứng khoán tuần 3 tháng 2/2013: Tiêu điểm tin đồn (CafeF). - Mong manh cổ phiếu bất động sản (LĐ).
- Những nghi án trốn thuế: Voi đã chui lọt lỗ kim (TN).
- Phải nhập thủy sản để chế biến xuất khẩu (NLĐ). - Được mùa sau chuyến mở biển đầu năm (SGTT).
4<- “Làm ăn với nông dân phải có lý, có tình” (SGTT). - Vẫn cho nhập khẩu đường, muối, trứng (DV).
Nên giảm thuế để kiềm giá xăng (TN). - Công bố giá, xóa “mù mờ” (ANTĐ).
Xử phạt kiểm toán như “phủi bụi” (VnEco).
Xu hướng tuyển dụng 2013 nhìn từ chuyển động quý 1 (SGTT).
Sữa chỉ như… bột mì (TT). - Lừa đảo và tăng giá: Rủ nhau tẩy chay sữa ngoại (VEF).
- Đô thị và 1.001 dịch vụ mới lạ – Kỳ 8: Biến tấu cà phê Sài Gòn (TT). - Trung Nguyên sắp mở quán cà phê ở Mỹ (NLĐ).
- Những đại gia oằn lưng trả nợ ngàn tỷ (VEF).
- Sữa lại tăng giá (SGTT). “Lý do tăng giá là: chi phí đầu vào như: giá nhân công, giá điện, vận chuyển tăng, giá sữa thế giới tăng…” 
Chưa bàn giao nhà, Madarin Garden đã áp phí dịch vụ 10.000 đồng/m2? (GDVN).
- Nhà sáng chế dụng cụ đa năng đến Việt Nam (SGTT).
Eurozone lún sâu vào suy thoái (LĐ).

- Thu mua tạm trữ lúa, gạo: Thực tế cần nhiều, chỉ tiêu quá ít! (NNVN).
VĂN HÓA-THỂ THAO
- Trần Quốc Vượng:  MỘT NÉT BẢN SẮC CỦA VĂN HÓA VIỆT NAM: KHẢ NĂNG ỨNG BIẾN (Việt sử ký); - CÁI CHUNG VÀ CÁI RIÊNG TRONG SỰ PHÁT TRIỂN NỀN VĂN HÓA VIỆT NAM.
Biểu quyết của đám đông có làm nên đặc trưng văn hóa?!\ (PT).
Bức tượng Phật lâu đời nhất Việt Nam ở Hà Thành ít người biết (GDVN).
- NGÀY THƠ VIỆT NAM LẦN THỨ XI TỔ CHỨC SÁNG NAY 24/2 TẠI VĂN MIẾU QUỐC TỬ GIÁM HÀ NỘI (Phạm Viết Đào). – Thơ và hội hè (Trương Duy Nhất). - Ngày Thơ Việt Nam 2013: Dào dạt tình yêu Tổ quốc (DV). - Sân thơ trẻ – thành công nhờ Tổ quốc (TP). - Thơ trẻ TPHCM: ‘Tự kỷ’ và ‘cô đơn’ ? (TP).
- RƯỚC ÔNG CỤ ĐI CHÉM…ÔNG LỢN (Phọt Phẹt).
- “Ra thế to gan hơn béo bụng/ Anh hùng đâu cứ phải mày râu”. PHÁT ẤN ĐỀN TRẦN (LĐ/ Mai Thanh Hải). - Khai ấn đền Trần vẫn là lễ của quan (TN). - Lễ khai ấn đền Trần: chờ chực ấn, càn quét lộc (TT). - Khai ấn đền Trần Nam Định 2013: Lại giẫm đạp tranh ấn, cướp lộc (DV). - Giẫm đạp, buôn bán ấn giữa đền Trần (TP). - Sự mê muội lên cơn(DV). - Bát nháo ở miếu Bà Chúa Xứ núi Sam (DV). - Đi lễ chùa Bà: Ngất xỉu vì khói hương, kẹt xe (PLTP). - Vẫn một mùa lễ hội bất an (SGTT). - Các điểm lễ ùn ứ ngày rằm tháng giêng (LĐ). - Cần phổ cập lại tri thức tín ngưỡng (DV).
- Hãy chấm dứt “nhà nước hóa”, căn nguyên tệ nạn đầy dẫy các lễ hội, để Trả lễ hội truyền thống cho người dân (PLTP). TS NGUYỄN MINH HÒA: “Quan chức dự lễ: Tăng phần “quốc”, giảm phần “gia””.
- Kiều Quang Chẩn* – NIÊN ÐẠI TRỐNG NGỌC LŨ (DĐTK).
- Hoàng Hữu Đản: Cơ sở cảm hứng của thơ ca trữ tình phương Đông (Trần Nhương).
- Ngô Nguyên Dũng – Ngày mênh mông (DĐTK).
- HÀN SONG TƯỜNG: CHIẾC BÓNG (Sơn Trung).
- Võ Thị Điềm Đạm – DÌ TƯ XUÂN VÀ ĐỒNG KHO (DĐTK).
5- Truyện ma: HOÀNG NGỌC LIÊN : SEN VÀNG LÃNG ĐÃNG (Sơn Trung).
- Trưng bày sách (2) Mỗi thời có một lời mời (Nhị Linh). =>
- BIỂU NGUYỄN: TUỔI GIÀ (Sơn Trung).
Nghệ sĩ Việt trẻ diễn kịch từ thiện tại Úc (TN).
Tấu hài vùng ven sống khỏe (TN).
- Tôi học cách yêu ẩm thực Mỹ ra sao (phần 2) (Phan Ba).
- Những hình ảnh ấn tượng trong tuần (GD&TĐ).
CÁI NỐT RUỒI, TRUYỆN NGẮN HAY NHẤT CỦA SHOLOKHOV (Nguyễn Trọng Tạo).
Vụ bản quyền Ngoại hạng Anh: Coi chừng “gậy ông đập lưng ông” (ANTĐ). - K+ “ăn mảnh”, thách thức người hâm mộ (DV).
- PHÓ BAN TƯ VẤN ĐẠO ĐỨC VPF NGUYỄN VĂN VINH: “Kết quả đã đúng như cảnh báo!” (PLTP).
- Nạn cá độ dàn xếp tỉ số : Căn bệnh ung thư trong bóng đá (RFI). “Các tổ chức tội phạm cá độ xuyên quốc gia thu lợi từ việc thao túng các trận đấu khoảng trên 15 tỉ đô la. Lợi nhuận khổng lồ này cho thấy cuộc đấu tranh với nạn cá độ dàn xếp tỉ số trong bóng đá còn khó khăn và phức tạp”. 

- NGƯỜI LỚN VÀ TRẺ CON (Truyện ngắn hay).
GIÁO DỤC-KHOA HỌC
GS Dương Trung Quốc: ‘Viết SGK không thể cảm tính’ (VNN). - Làm sao để học sinh “mê” môn Văn? (Soha). Phải cải cách, đảo ngược lại, qua giáo khoa, lối dạy, chấm điểm, thi cử, từ chỗ áp đặt thẩm mỹ sang khơi gợi, tự do cảm thụ.
- Tăng trợ cấp cho giáo viên công tác tại vùng đặc biệt khó khăn (GD&TĐ).
Càng ngăn chặn, “bệnh thành tích” trong giáo dục càng nặng (Sống mới).
- Hải Phòng: Cho giáo viên giỏi dạy thêm và thu thuế (ĐV). - “Thầy giáo bốc vác”: vẫn thu hồi phụ cấp đã chi (TT).
6<- Ông già U70 vừa tốt nghiệp ĐH: ‘Tôi sẽ học tiếp’ (GDVN).
Giáo dục đứa trẻ không thể bằng bạo lực (DT).
- Mai Thục: CHỮ VIỆT CỔ (Bùi Văn Bồng).
- Chuyện bù lỗ giáo dục ở Đức (DT).
- Học công nghệ thông tin ở Mỹ (NLĐ).
“Ngày tận thế” được dời sang năm 2013? (SGTT).

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG
- Nổ lớn tại TPHCM, 10 người chết (BBC). – 10 người chết trong vụ nổ lớn ở TPHCM (VOA). – Nỗi đau cùng cực sau vụ nổ 10 người chết (VNN). – TP.HCM họp khẩn sau vụ nổ làm 10 người chết (VNN).
Chuyên khoa chật cứng, cấp huyện vắng hoe (TP). – Đưa bác sĩ trẻ về vùng sâu, vùng xa: Cơ hội để y tế nước nhà phát triển bền vững (SGTT). - Làm gì khi y đức cứ thiếu, bệnh nhân thêm thừa?  - Sức khỏe người bệnh phải được đặt trên quyền lợi cá nhân (SGGP).
- Miễn phí dịch vụ để khuyến khích người dân hỏa táng (DT). Tốt! Đất chật người đông như ở VN, ai mất cũng muốn xây mồ mả cho thật to, mai sau con cháu lấy đâu mà sống? Hãy xem “bọn Tây”, ngay cả cái chết của họ cũng mang lại lợi ích cho người sống, nhiều người trước khi mất đã dặn người thân rằng, thay vì bỏ tiền mua vòng hoa phúng điếu họ, hãy viết chi phiếu gửi đến một tổ chức từ thiện. Một việc làm nhỏ cho thấy cái tầm của họ không nhỏ.
7
Quảng Trị: Bùng phát dịch tai xanh ở lợn (DV). - Bài toán xử lý rác cho TPHCM (NLĐ). Ông David Dương, Tổng Giám đốc VWS, giới thiệu phân compost vừa được sản xuất thử nghiệm =>
- Cảnh báo bốn thuốc cổ truyền Trung Quốc chứa thuỷ ngân và chì (SGTT).
Có nên chấp nhận “Luật hôn nhân bình đẳng” ở Việt Nam? (PT).
- Rối rắm của nhà nông làm “hàng độc” (SGTT).
- Người Cor ấm cái bụng nhờ… cây đót (SGTT).
- Tỉ phú Ấn Độ trích 2,3 tỉ đô la để làm từ thiện (RFI). Ông dành hơn 2 tỉ đô la Mỹ cho việc tuyển dụng các thầy cô giáo và xây trường học cho các thế hệ tương lai”.
‘Cho người nghèo thịt ngựa giả thịt bò’ (BBC).

QUỐC TẾ
Syria: Quân nổi dậy chiếm 1 lò phản ứng hạt nhân cũ (TTXVN). - Lúng túng và mơ hồ (TN). -  Vì sao Tổng thống Syria rút quân khỏi cao nguyên Golan? (KT).
- Tân ngoại trưởng Mỹ sắp lần đầu công du (BBC). – Tân Ngoại trưởng Mỹ John Kerry bắt đầu công du châu Âu và Ả Rập (RFI). – Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đi nước ngoài lần đầu tiên (VOA). – Mỹ tạm ngưng bay chiến đấu cơ F-35 (BBC).
Thực lực hải quân Iran còn kém xa hạm đội 5 của Mỹ (ANTĐ).
- Chiến sự ở Mali ‘vào giai đoạn cuối’ (BBC). – Lãnh đạo Châu Phi ký hiệp định hòa bình cho Congo (VOA).
8<- Đánh bom tự sát tại nhiều nơi ở Afghanistan (VOA). - Đánh bom Afghanistan, 3 tình báo viên, cảnh sát thiệt mạng (VOV).
- Quốc hội Cuba bầu Chủ tịch nước (RFI).
- Cựu Tổng thống Đài Loan bị lãnh thêm 18 tháng tù (RFI). Vào tháng 12/2012 ông Trần Thủy Biển đã bị kết tội nhận hối lộ của các doanh nhân trong một vụ sáp nhập tài chính lớn… Tối cao Pháp viện Đài Loan kéo dài án tù của cựu Tổng thống họ Trần… ông Trần Thủy Biển, 62 tuổi phải ngồi tù đến 20 năm”.
- Ý bầu Quốc hội, cử tri lưỡng lự (RFI). – Cử tri Ý đi bầu lãnh đạo mới (VOA). – Ý bắt đầu cuộc tuyển cử quan trọng (BBC).
- Đối lập Venezuela muốn có thông tin về sức khỏe của ông Chavez (VOA).  – TIN ĐƯỢC KHÔNG: NĂM GIỜ “LÀM VIỆC” VỚI HUGO CHAVEZ ? (TSYG). “Từ khi ông Chavez bất ngờ trở về từ Cuba vào lúc 2h30 sáng thứ hai 18-2 đến nay, không ai được nhìn thấy hoặc nghe giọng nói của ông. Ngày hôm qua, tại tiển sảnh của bệnh viện cùng một số quan chức, Phó tổng thống Venezuela Nicolas Maduro cho biết ông ta đã làm việc trong ba phiên họp khoảng 5 giờ với Tổng thống Hugo Chavez trong phòng làm việc của ông ta ở bệnh viện quân đội, để giải quyết các vấn đề kinh tế, an ninh và chính sách nhà nước”.
Chủ tịch đảng cầm quyền Indonesia từ chức (LĐ).
- Đại sứ Jeane Kirkpatrick (1926 – 2006) (ĐCV).
Nga phát triển siêu máy bay do thám tối tân (VnMedia).

* VTV1: + Chào buổi sáng – 24/02/2013; + Tạp chí kinh tế cuối tuần – 16/02/2013; + Báo chí toàn cảnh – 24/02/2013; + Nhịp đập 360 độ thể thao – 24/02/2013; + 360 độ Thể thao – 24/02/2013; + Thể thao 24/7 – 24/02/2013; + Mr & Miss – 24/02/2013; + Siêu đầu bếp – 24/02/2013; + Khoảnh khắc cuối tuần – 24/02/2013; + Cuộc sống thường ngày – 24/02/2013; + Thời sự 12h – 24/02/2013; + Thời sự 19h – 24/02/2013; + Thời tiết du lịch – 24/02/2013; + Toàn cảnh thế giới – 24/02/2013.

Chính trị – Xã hội

Trung Quốc ngang nhiên tuyên bố tuần tra ở Trường Sa  -Pháp luật    —Trung Quốc lại gây hấn với láng giềng trên các dòng sông - Tuần Việt Nam
Nguyên Tổng bí thư xem bản đồ Trung Quốc không có Hoàng Sa - VnExpress- Làm to thế mà hồi giờ không biết?
Luật gia Lê Hiếu Đằng: Việt Nam đừng bỏ lỡ cơ hội thoát khỏi vòng ảnh hưởng của Trung Quốc (RFI)
Tam Quốc diễn nghĩa (BBC) -Yếu tố Campuchia trong cuộc chiến Việt – Trung 1979.
Kỷ niệm 25 năm hải chiến bảo vệ Trường Sa - Tuổi Trẻ -Vậy là “bớt sợ” rồi ,hồi năm ngoái việc kỷ niệm ở Nha trang bị “dẹp”- Đừng sợ đi,tối ngày cứ thấy Dân mạng chưởi hoài coi cũng kỳ trước Thế giới .
Sinh viên và cựu sinh viên Luật kiến nghị sửa đổi Hiến Pháp (RFA)
Thời điểm chín muồi xây dựng luật về Đảng (VNN) -Trong bối cảnh điều 4 Hiến pháp đang được thảo luận rộng rãi như hiện nay, việc xây dựng luật về Đảng càng phải được xúc tiến
Năm mới nói chuyện ‘chính trị’ (TVN)    —Tri ân chiến sĩ Trường Sa và xây dựng văn minh đô thị (TN)
Ông Hoàng Hữu Phước còn viết ‘tiền nhân Việt… ngu xuẩn’ – VietnamNet - Vào blog giao lưu của ĐBQH Hoàng Hữu Phước với cử tri (hhphuoc.blog.com) để xem lại sự hối lỗi, “phục thiện” của ông này sau khi xúc phạm rồi xin lỗi ĐBQH Dương Trung Quốc….
Vậy là Nghị khùng bị “bề hội đồng” tiếp – Cái dzụ này ngó bộ bậy quá đấy nhé,chưởi cả Tổ tiên ta- Nhưng do Nghị khùng thấy hiện nay sao mà có bọn Việt gian liếm đít Trung cộng nhiều quá ,bị bên Trung cộng treo bảng “4 loại không tiếp”  và nó làm kỷ niệm rầm rộ “chống VN xâm lược 1979″….mà vẫn cúi mặt làm thinh….cho nên Nghị khùng tức quá chưởi (bậy) sao mà Tổ tiên ta sinh ra cái bọn khốn này không chừng?
Vinacomin thông tin về việc tạm dừng đầu tư cảng Kê Gà - (Chinhphu.vn)   —VEF -Lừa đảo và tăng giá: Rủ nhau tẩy chay sữa ngoại
Dự án bauxite: Chỉ có lỗ nặng!  (NLĐ) -Các chuyên gia nhận định như vậy khi nói về tính hiệu quả của dự án bauxite Tây Nguyên
Vụ thủy điện Đồng Nai 6 và 6A: Cứ níu kéo, thật khó hiểu! (NLĐ) -“Kỳ họp HĐND vào tháng 3 tới, tỉnh Đồng Nai sẽ lấy ý kiến đại biểu để tiếp tục kiến nghị Thủ tướng về cơ sở pháp lý của hai dự án thủy điện Đồng Nai 6, 6A”- ông Trương Văn Vở, Phó trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai, cho biết
2013: ĐH sẽ vắng bóng sinh viên nam -VietnamNet - Thông tư liên tịch số 13 của Bộ Quốc phòng và Bộ GD-ĐT về việc tạm hoãn gọi nhập ngũ nhận được khá nhiều sự ủng hộ của bạn đọc, tuy nhiên vẫn còn không…   —-Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân nhận bằng tiến sĩ danh dự của ĐH Na-rê-suổn - CAND
Tuổi Trẻ -Khánh thành nhà bán trú dân nuôi Bình Minh 13  -Chà chữ “Dân nuôi” này mới à nghen.Không biết trên cái xứ này cái gì mà không có “Dân”? -Chỉ có chỗ nào mà có “của” là không có Dân!! Chẳn hạn như “Ngân hàng ” thì của “nhà nước” chớ không phải “Ngân hàng Nhân Dân”. “Dân biết-Dân bàn- Dân làm – Dân kiểm tra” nhưng không có “Dân cùng ăn”?- Nó quái lạ nhiều cái lắm- Như nào là hội nhóm gì đó cũng vậy: “Hội trí thức yêu nước” ” hội việt kiều yêu nước”….nhưng trong chế độ XHCN ưu việt,giai cấp VÔ SẢN- Công Nông- là sô 1 thế mà không có “hội làm thuê yêu nước” “hội cửu vạn yêu nước” “hội lượm rác yêu nước” “hội Ô xin yêu nước”…..kỳ lạ thật???
Hỗ trợ, bảo vệ người Việt ở nước ngoài (DV) – Nhiều kiến nghị rất cụ thể và thiết thực, nhằm bảo vệ và hỗ trợ một bộ phận không thể tách rời của cộng đồng dân tộc Việt Nam.
Hải Phòng: Quan thề ’không tham nhũng’ (ĐV) – Chuyện tếu!!!     —-Bà đại biểu HĐND đi xiết nợ nhầm? (VNN) -Quảng Trị: Bùng phát dịch tai xanh ở lợn (DV)
Người Trung Quốc thuê đất:Nguy hiểm nếu trồng lúa biến đổi gene – (ĐVO) – Nếu đây là cây trồng biến đổi gene thì vô cùng nguy hiểm vì sẽ lẫn giống sang giống lúa của Việt Nam.
TT-Huế: Sai phạm nghiêm trọng tại Cty khoáng sản(DV)    —-Trưởng và phó thôn tự ý bán đất công thu lợi (DV)  — Bình Phước: Điều tra cán bộ sở, ngành sai phạm (PLTP)  — Đồng Tháp: Đình chỉ chức vụ đối với 1 Bí thư huyện (DV)
Voi đã chui lọt lỗ kim  (TN) -Trong bối cảnh ngân sách eo hẹp không đủ để tăng lương theo lộ trình, phải “nâng lên đặt xuống” thời gian áp dụng ngưỡng thuế thu nhập cá nhân mới, nhiều công trình hạ tầng quan trọng phải dừng lại vì thiếu vốn… thì hàng loạt nghi án trốn thuế với giá trị khổng lồ khiến dư luận bức xúc.
Tổ chức Công đoàn là của người lao động (NLĐ) – Nhưng ai “cầm đầu” đấu tranh cho quyền lợi Công nhân bị chủ bóc lột thì vào tù như vụ Hùng Hạnh Chương ở Trà Vinh.
Thôi rồi bãi biển ! (TN) -Nhiều người dân và du khách đến viếng chùa Hộ Quốc (ấp Suối Lớn, xã Dương Tơ, H.Phú Quốc, Kiên Giang) vứt bừa bãi rác thải khiến hàng km bãi biển Vịnh Đầm trở thành “bãi rác” lớn, dày đặc, tràn cả lên đường, bốc mùi hôi thối nồng nặc
Dừng dự án cảng Kê Gà là hợp lý – TT – Tập đoàn Công nghiệp than – khoáng sản VN (TKV) đã có văn bản cung cấp thông tin chính thức về việc…
Đại tá Dương Tự Trọng vừa bị bắt là cảnh sát thế nào? (VTC)

Khu Vườn Việt & Loài Hoa Hiến Pháp (Danluan)

Trần Ngân -Thống Đốc Bình có mắc chứng hoang tưởng vĩ cuồng?(Danluan)

Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Bình: Có cơ sở để đưa ra 3 gói bơm tiền(Danluan)

PTN – Bổ sung chi tiết về vụ biểu tình tháng 7-1989 của sinh viên KTX Ngô Gia Tự, Sài Gòn(Danluan)

12 NGÀY TRONG ‘THẾ GIỚI TÂM THẦN’ (Lê Anh Hùng)
Rắc rối tên cây cầu ăn vay tỉ đô lớn nhất Đông Nam Á (Cầu Nhật Tân)

Kinh tế

Sau tin đồn xăng tăng giá, một số cây xăng nghỉ bán - Lao Động    —Lao Động -Mong manh cổ phiếu bất động sản
‘Phá’ giá đồng Việt Nam: Cân nhắc chọn phương án lợi nhất (ĐV)   —-Vẫn cho nhập khẩu đường, muối, trứng (DV)    —-Bài toán mở casino ở Việt Nam (TVN)   —-Công nghiệp ôtô: Làm nữa hay thôi? (VEF)
Những đại gia oằn lưng trả nợ ngàn tỷ (VEF.VN) – Năm cũ qua đi, nhiều DN tiêu điều với nợ nần thua lỗ. Năm mới đến, các đại gia buộc phải tính kế để thoát phá sản và lo trả món nợ ngàn tỷ.
Tiền Phong -Thế chấp ảo, rút ruột ngàn tỷ thật   —-Chưa thể lơ là với lạm phát  -VnEconomy
Đẩy nợ về tương lai  -(TBKTSG) – Vinashin, Bộ Tài chính và cả Credit Suisse – ngân hàng thu xếp vốn cho khoản vay 600 triệu đô la Mỹ cho Vinashin đang chờ đợi sự chấp thuận của ít nhất 75% số chủ nợ của khoản vay này để biết được bản cam kết thỏa thuận tái cấu trúc Vinashin có được thông qua hay không. Vinashin sẽ phát hành trái phiếu đảo nợ có thời hạn 12 năm và sẽ được Chính phủ bảo lãnh.

Thế giới

Giáo Hoàng cử lễ Chủ nhật cuối cùng (BBC) -Đức Giáo hoàng Benedict XVI ban phước lành trong Chủ Nhật cuối cùng của Ngài ở cương vị này tại Vatican.    –Đức Giáo Hoàng cử hành lễ cầu nguyện lần cuối hôm Chủ nhật (VOA)
Nhiều tàu Trung Quốc lại xâm nhập vùng quần đảo Senkaku (RFI)   —Đảng Cộng sản Trung Quốc sẽ họp Ban chấp hành trước kỳ họp Quốc hội(RFI)  —-Dư luận Trung Quốc phẫn nộ truớc hành vi tội phạm của các con ông cháu cha(RFI)  —Trung Quốc: Chuyến đi Mỹ của Thủ tướng Nhật không đạt kết quả  (VOA)
Một thanh niên Tây Tạng tự thiêu phản đối Trung Quốc (VOA)  -….Ông Phakmo Thondup, một thanh niên 20 tuổi, đã tự thiêu tại Tu viện Ja Khyung trong quận Hải Đông, để phản đối các chính sách của Trung Quốc ở Tây Tạng….  —Phụ nữ, trên 27 tuổi – Gái ế ở Trung Quốc (Dantri)
Thời điểm Trung Quốc có tàu sân bay nguyên tử  (ĐVO)-Chính phủ Trung Quốc đã chính thức phê duyệt chương trình chế tạo các loại tàu bề mặt chạy bằng năng lượng hạt nhân, trước mắt là tàu sân bay hạt nhân.   —Trung Quốc sẽ có 2 đội tàu sân bay chiến đấu trong 5 năm tới (Dantri)
Báo Thái Lan: Ấn Độ trỗi dậy tại châu Á, TQ lo lắng thua láng giềng (GDVN)
Vụ thử hạt nhân Bắc Triều Tiên làm thay đổi thế cân bằng tại châu Á(RFI)   –Bắc Triều Tiên cảnh báo quân đội Mỹ về cuộc tập trận với miền Nam (VOA)   —Quan chức Mỹ từng bí mật đi thăm Bắc Triều Tiên (RFI)   —BTT khen thưởng 11.000 người tham gia chương trình hạt nhân (RFI)
Báo Đất Việt -Kim Jong-un trao tặng súng, ống nhòm
Miến Điện, niềm hy vọng mới của các tập đoàn dầu khí lớn thế giới(RFI)
Tân Ngoại trưởng Mỹ John Kerry bắt đầu công du châu Âu và Ả Rập(RFI)   —Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đi nước ngoài lần đầu tiên (VOA)    —Hoa Kỳ triển khai radar phòng thủ tại Nhật để đối phó với Bắc Triều Tiên (RFI)  —TT Afghanistan ra lệnh cho Lực lượng Đặc biệt Mỹ rời tỉnh Wardak (VOA)
Ý bầu Quốc hội, cử tri lưỡng lự(RFI)   –Cựu Tổng thống Đài Loan bị lãnh thêm 18 tháng tù(RFI)
Hàng chục nghìn người Tây Ban Nha xuống đường chống chính sách khắc khổ (RFI)  —-Tinh thần tương trợ “colchón” giúp dân Tây Ban Nha chống chọi với khủng hoảng(RFI)
Quốc hội Cuba bầu Chủ tịch nước (RFI)    —Vietnam Plus -Ông Raul Castro đã được bầu lại làm Chủ tịch Cuba  —Vietnam Plus  -Lãnh tụ Fidel Castro dự phiên khai mạc của Quốc hội  
Khampha.vn -Chủ tịch Cuba tuyên bố nghỉ hưu năm 2018   -Có lạ đâu mà tuyên với bố- Cúp thùng thiếc rồi,đến 5 năm nữa bộ ngắn sao,không chừng nửa đường nó Cha Ve thì tiêu đấy. Đối lập Venezuela muốn có thông tin về sức khỏe của ông Chavez (VOA)
Lãnh đạo Châu Phi ký hiệp định hòa bình cho Congo (VOA)   —HRW thúc đẩy chính phủ Yemen điều tra vi phạm nhân quyền (VOA)
Tỉ phú Ấn Độ trích 2,3 tỉ đô la để làm từ thiện(RFI)   —Hai người chết vì lũ lụt ở Úc (VOA)
UAV do thám Israel bị bắn hạ -(ĐVO)-Các nhân chứng tại hiện trường cho biết đã nghe thấy một tiếng nổ lớn trên bầu trời ngày 20/2 và ghi nhận có xác máy bay rơi.
Hoàng tộc ở Philippines giành đảo với Malaysia (TN)

Văn hóa – Giáo dục – Khoa học

Cho giáo viên giỏi dạy thêm và thu thuế (ĐVO)- Sở GD-ĐT Hải Phòng mới đưa ra quy định giáo viên giỏi cấp thành phố mới được dạy thêm
GS Dương Trung Quốc: ‘Viết SGK không thể cảm tính’ (VNN)   —“Thầy giáo bốc vác”: vẫn thu hồi phụ cấp đã chi - Tuổi Trẻ


Onmedia -‘Cô dâu’ Andrea không ngần ngại khoe đường cong nóng ‘bỏng mắt’====>>>
“Ngày tận thế” được dời sang năm 2013? - SGTT.VN – Ngày được cho là tận thế 21.12.2012 đã qua, nhưng câu chuyện sự sống trên trái đất sắp bị hủy diệt lại được nhiều người nhắc tới khi ngay đầu năm 2013 này,…
2 tháng, 34 tổ cảnh sát cơ động không gặp cướp (VNN) -Vậy là “thiên hạ thái bình”!
Nổ lớn tại TPHCM, 10 người chết (BBC)   —Xe ôm mất sạch tài sản khi vào nhà nghỉ với khách nữ - Zing   —Bi kịch gia đình mang tên Dương Chí Dũng - Lao Động   — Còn ai liên quan việc Dương Chí Dũng bỏ trốn? -Dân Việt  —Pháp luật TPHCM -TP.HCM sắp thu phí xe máy
Thanh Niên -Xây chợ cho… bò    —-5 đối tượng hành hung dã man CSGT (ĐV) -    —-Người thanh niên cắn CSGT(ĐV)
Bác sỹ khẳng định chữa được nhưng vẫn chết(ĐV)  —Hà Nội: Một người nhập viện vì ‘hố tử thần’(ĐV)    —-Cảnh sát cơ động bắt gọn hai tên cướp giỏ xách của phụ nữ (Dantri)   —2 thanh niên bị truy sát như phim giữa ban ngày(Dantri)
Mất mạng vì… tiểu tiện trước nhà hàng xóm (DV)    —-Sập trần công ty may, 4 người thương vong (DV)    —–Côn đồ tấn công, dân bị thương, taxi bị đốt (DV)   —-Phạt tội quấy rối tình dục: Treo đấy cho vui? (DV)    —Xe buýt cháy trơ khung, nghi bị ném “bom xăng”  (DV)
Ham của lạ, ‘đại gia’ sập bẫy bà bầu 7 tháng  (VNN)   —-Một thiếu úy quân đội chống đối lực lượng tuần tra đặc biệt (TN)
Bất thường xe siêu sang “hồi hương” (TN) -Chị Kim Q., một chủ tiệm nail sống tại thành phố Portland, bang Oregon (Mỹ) cho biết, chị từng được mời tham gia vào đường dây giả dạng hồi hương để đưa xe sang từ Mỹ về Việt Nam với thù lao 8.000 USD.
Tạm giữ hình sự 5 người mua bán súng AK, lựu đạn (TN)   —Đi ăn cưới về, bị đánh chết (NLĐ)   —Trộm bất thành, tấn công chủ nhà (TT)
Sữa chỉ như… bột mì  -TT – Vụ việc ba sản phẩm “thực phẩm bổ sung – sữa dê Danlait” chỉ có độ đạm từ 12-18%, không đủ tiêu chuẩn gọi là sữa theo quy chuẩn VN hiện hành (yêu cầu độ đạm trong sữa bột phải đạt 34%, sữa nước 2,7%) khiến người tiêu dùng lo lắng.
Bắt đôi tình nhân từ TP.HCM lên “phố núi” cướp giật  (TT)

Vòng vây đồng chí X đang được siết chặt dần?

Không chỉ việc tin tức về những hoạt động đối nội, đồi ngoại của đ/c X trước và sau Tết nguyên đán hết sức thưa thớt trên truyền thông nhà nước, mà ngay cả tin tức về đồng chí Bá Thanh, trưởng Ban Nội chính TW cũng đột ngột bị dừng lại. Không còn màn tâng bốc, đánh bóng tân trưởng Ban Nội chính TW trên báo chí và truyền thông nhà nước như hồi đầu năm mới. Sự im lặng đáng sợ này khiến người ta có cảm nhận như đang đứng trước một trận cuồng phong hay trước giờ nổ súng trọng một trận đánh lớn, khi mà mọi thứ đều đều im lìm một các đáng sợ và khó hiểu.
 
Tuy nhiên cuộc đấu đá giữa các phe trong nội bộ lãnh đạo đảng CSVN vẫn đang diễn ra một các bí hiểm, khi mà phe của đ/c Tổng Lú + 4S âm thầm tiếp tục chặt vây, chặt cánh hay xới lại các vụ án bị "ngâm" quá lâu  mà không được đồng chí X và phe cánh giải quyết triệt để. Cụ thể, tại Hải phòng, vốn là pháo đài thép nơi đồng chí X đích thân ra ứng cử ĐBQH bị đánh tơi bời, mà Công An Hải phòng là trọng điểm của cuộc truy quét, để tìm ra cho bằng được kẻ đầu sỏ, người bật đèn xanh cho Dương Chí Dũng, nguyên Cục trưởng Cục Hàng hải VN, nguyên Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty Hàng hải VN (Vinalines) - bỏ trốn khỏi Việt Nam. Mà nạn nhân không ai khác là các thành viên gia đình của ông Dương Đức Thụ cựu đại tá - nguyên Giám đốc Công an Hải Phòng là cha đẻ của đại ca Dương Chí Dũng, Đại tá Dương Tự Trọng, Phó Giám đốc, thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an TP. Hải Phòng, Cục phó Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội. và con rể là Đại tá Nguyễn Bình Kiên- Phó Giám đốc Công an TP. Hải Phòng- vừa bị khai trừ Đảng vì vi phạm nghiêm trọng quy định công tác nghiệp vụ của ngành công an và xâm phạm quyền tự do cá nhân của công dân.
Hay gần đây nhất là việc mở rộng điều tra lại vụ án “cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Tập đoàn Công nghiệp tàu thủy Việt Nam (Vinashin). Cơ quan an ninh điều tra Bộ Công an vừa khởi tố bị can, khám xét nơi ở, nơi làm việc đối với ông Hồ Ngọc Tùng - ủy viên hôi đồng quản trị, tổng giám đốc tài chính Tập đoàn Vinashin và bắt tạm giam bà Trịnh Thị Hậu - nguyên tổng giám đốc Công ty tài chính TNHH một thành viên công nghiệp tàu thủy (VFC) về hành vi “cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” theo điều 165 Bộ luật hình sự. Những cái đó cho thấy sự khẳng định quyết tâm tiễn đồng chí X về vườn là không hề thay đổi.
Nhưng thâm hiểm hơn là việc huy động cho báo chí vào cuộc tiến hành "đấu tố" tạo dư luận xã hội về việc thất bại về hiệu quả kinh tế trong việc khai thác bauxite Tây nguyên mà đồng chí X là chủ trò, mặc dù nó là chủ trương lớn của đảng. Việc làm này nhằm mở đường cho việc bỏ phiếu tín nhiệm của Quốc hội đối với các chức danh chủ chốt do quốc hội bầu. Đây là mối đe dọa thực sự đối với đồng chí X, cho dù đ/c X vẫn có một số lượng không nhỏ các Uỷ viên TW làm hậu thuẫn. Mới nhất là việc đạt được thỏa thuận đưa Bí thư Thành ủy Hải phòng về là phó cho đ/c Bá Thanh trong thời gian tới cũng là thắng lợi quan trọng. Điều đó cho thấy công lực của đ/c X vẫn còn thâm hậu đáng kể.
Tất cả mọi việc sẽ ngã ngũ trong trung tuần tháng 5, ai sống, ai chết, ai ở lại hay ai sẽ đi xa tùy thuộc vào trận giao hùng quyết tử trong nửa cuối tháng 3 và đầu tháng 4 tới.
(TTHN)

Chuyện mẹ con GS Ngô Bảo Châu và việc "uốn lưỡi" của ĐB Phước

Tôi đã không định viết tiếp về ông nghị Phước, nhưng khi đọc thêm được những phát biểu "kinh thiên động địa" của ông, tôi lại không dừng được.

Năm 2012, trong lễ khai trương Lớp học Nhân ái, một lớp học dành cho trẻ em mắc bệnh hiểm nghèo, có một chi tiết rất nhỏ nhưng đã khiến PGS. TS Trần Lưu Vân Hiền  (thân mẫu của GS Ngô Bảo Châu) lo sợ. Đó là khi người dẫn chương trình dùng từ "công chúa" để nói về 3 cô con gái của GS Châu, cũng đang có mặt để trao quà từ thiện.
   
ĐB Hoàng Hữu Phước (Ảnh: Báo Vietnamnet)  
Ngay lập tức, PGS Hiền lên diễn đàn với vẻ mặt lo lắng. Bà nói: "Xin các anh chị nhà báo đừng dùng từ "công chúa" với các cháu. Dù là con ai, các cháu cũng là những người hết sức bình thường, làm việc thiện cũng là những công việc hết sức bình thường trong xã hội. Các cháu không bao giờ là những công chúa quyền quý, được nuông chiều..."
   
Trước đó, năm 2000, một ngày sau khi GS Châu lên bục nhận giải toán học Fields danh giá, từ Việt Nam, tôi gửi email tới GS Châu một đề án thành lập Quỹ bồi dưỡng nhân tài Ngô Bảo Châu. GS Châu đồng ý.
   
Trong hội nghị trù bị thành lập Quỹ diễn ra sau đó chục ngày, gần như tất cả các nhà khoa học, GS hàng đầu Việt Nam đều quyết liệt bảo lưu ý kiến: Trong tên Quỹ nhất thiết phải có chữ "Ngô Bảo Châu", thì mới trực tiếp cổ vũ, động viên được tinh thần khát khao vươn lên chiếm lĩnh đỉnh cao của người Việt trẻ. Quan trọng hơn nữa, chữ "Ngô Bảo Châu" trong tên Quỹ, sẽ là sự đảm bảo để thu được số kinh phí khổng lồ cho việc ươm mầm tài năng. Phương án tối ưu sẽ là "Quỹ khuyến học Ngô Bảo Châu".
   
Thế nhưng, bằng thái độ lịch duyệt và cương quyết đến sắt đá, GS Châu đã nói không. Và cái tên quỹ "Vì tinh thành hiếu học" ra đời. Sau hội nghị, khi chỉ còn vài người, GS Châu nhẹ nhàng: "Quỹ là vì các em học sinh chứ không phải để tôn vinh, ghi nhớ một ai đó". Về sau, một lần nữa, Quỹ được đổi tên thành "Hạt vừng". Những hạt vừng nhỏ bé, bình dị có thể mở ra những kho báu ngỡ ngàng.
   
Là con một bà mẹ, một ông bố cẩn trọng, chín chắn trong từng suy nghĩ như thế (thân phụ GS Châu cũng là người điềm đạm, khiêm nhường) thì rất ít khi con cái có thể hấp tấp vội vàng. GS Châu vốn kiệm lời, nhưng mỗi lời nói của ông đều ẩn chứa nhiều thành công lực, thậm có những phát biểu khiến người ta phải kinh ngạc - điều không thường thấy ở những nhà khoa học siêu phàm về toán.
   
Quay trở lại chuyện ông nghị Hoàng Hữu Phước. Trong 500 đại biểu quốc hội, hẳn phải có người điềm đạm, người trực ngôn. Phàm những ai càng nói nhiều, càng nói thẳng, thì càng không tránh khỏi những sơ suất ngôn từ.
   
Ông Phước không thuộc tuýp người biết phải uốn lưỡi 7 lần trước khi nói, vì vậy, ông có thể gặp sơ xuất về ngôn từ. Nhưng nếu ông Phước chỉ lỗ mãng, lệch lạc trong ngôn từ, thì dư luận cũng không phẫn nộ đến dường ấy.

PGS.TS Trần Lưu Vân Hiền – thân mẫu của GS. Ngô Bảo Châu
Cái phạm nặng nhất của ông Phước là lỗ mãng, lệch lạc trong tư duy.
   
Một năm trước, trên diễn đàn quốc hội, ông kịch liệt chống việc ban hành Luật biểu tình với lập luận rằng: Biểu tình từ trước đến nay luôn luôn là chống chính phủ.
   
Vì chỉ nhìn lệch lạc, lỗ mãng ở góc độ chống phá và góc độ nhà cầm quyền, nên ông không hiểu được, về sâu xa, biểu tình là cách mà số đông nhân dân bày tỏ sự ủng hộ hoặc phản ứng của mình trước những vấn đề thời sự của cuộc sống, một cách để phản biện xã hội - điều mà tất cả xã hội dân chủ đều mong muốn để thúc đẩy sự phát triển.
   
Sự lệch lạc, lỗ mãng trong tư duy của ông Phước còn thể hiện rất rõ ở việc coi việc chính luận về những vấn đề rất lớn của đất nước: Mại dâm, biểu tình, tư cách, trình độ của một đại biểu được lòng dân là ông Quốc, như một "thùng nước đá để ngoài đường, ai muốn xem thì xem".
   
Sự lệch lạc, lỗ mãng trong tư duy xuất hiện cả trong cách hành xử của ông. Cử tri chất vấn tại sao ông lại chê dân trí thấp đến nỗi không nên ban luật biểu tình, ông Phước đã đem mẹ ruột của mình ra làm ví dụ: "Mẹ của tôi cũng như nhiều người dân không đủ trình độ, không đủ hiểu biết để thực hiện quyền biểu tình".
   
Phần trả lời ấy khiến cho những cử tri có "dân trí thấp nhất" cũng thấy ông Phước "vừa nói không đúng vừa không giữ được đạo hiếu với người sinh ra mình".
   
Sự lệch lạc này được ông Phước đẩy cao hơn trong những màn đánh giá "đặc sắc" về chính bản thân mình. Phát biểu trên một kênh truyền hình hải ngoại, ông Phước hết sức tự tin: "Tôi nói với anh một cách chắc như đinh đóng cột là một khi tôi đã tranh luận một điều gì về ngữ nguyên thì không bao giờ trên đời này có ai có thể nói lại với tôi cả";
   
"Đọc cách hành văn của tôi, một vị Phó giám đốc Manulife Canada mà tôi từng làm giám đốc nhân sự ở đó nói rằng: Cả khu vực Bắc Mỹ- Canada không người Việt nào được như tôi. Nếu ai hỏi ổng cái gì thì ổng nói cứ gặp Mr. Phước hỏi".
   
Đọc đến những dòng này, hẳn quý vị đã giải mã được phần nào mục đích tối cao của bài viết tứ đại ngu tấn công ông Dương Trung Quốc.
   
Với những ngôn từ hoa mỹ, những tầm chương trích cú, viện dẫn cổ kim tây dày đặc, Lăng Tần Hoàng Hữu Phước muốn nhiều triệu người biết đến mình như một "ngôi sao Hollywood trên nghị trường", một nhân vật có một không hai, không chỉ riêng khu vực Bắc Mỹ- Canada mà còn ở cả Việt Nam, một người đã nói điều gì thì trên đời này không một ai bắt bẻ được chứ nói gì đến một ông cử nhân như Dương Trung Quốc. Ông Phước đã mượn mũ ĐẠI BIỂU để thỏa mãn cái CÁ NHÂN của mình.
   
Tướng Nguyễn Quốc Thước, một vị đại biểu nảy lửa trên nghị trường tâm sự rằng: "Nhiều lúc tớ phát biểu gay gắt lắm kể cả với các vị lãnh đạo cấp cao, nhưng tại sao tớ không bị phản ứng? Vì đơn giản là tất cả những ý kiến ấy đều đứng về phía mất mát, đau khổ, bức xúc của người dân. Cá nhân chủ nghĩa là chết".
   
Chiếc áo không làm nên thầy tu. Khi làm việc và hành xử, mẹ con GS Ngô Bảo Châu cũng như tướng Thước không xuất phát từ cái danh hão của mình, của con cháu mình.
   
Sự nghiêm cẩn trong tư duy của PGS Hiền đã góp nhiều viên gạch xây nên tính cách một nhà khoa học lớn như Ngô Bảo Châu. Sự nghiêm cẩn trong tư duy và hành động của Ngô Bảo Châu đã góp những viên gạch cho thành công của Bổ đề cơ bản.
   
Muốn trở thành một đại biểu lớn, ông nghị Phước phải bắt đầu từ việc biết uốn lưỡi trước khi nói để có tư duy nghiêm cẩn, chứ không phải bằng những danh xưng "kinh ngạc" dài dằng dặc gắn trước cái tên cách đây ít lâu vẫn còn rất xa lạ của ông: Nhất thạc bàn cờ, Lăng tần Hoàng Hữu Phước, Nhà Việt Nam Cộng hòa học, nhà Khổng Tử học, nhà tiếng Anh học, nhà thánh kinh học...

(GDVN)

Rắc rối tên cây cầu ăn vay tỉ đô lớn nhất Đông Nam Á

24/02/2013
Đây là cây cầu mà giới lãnh đạo Trung ương và Hà Nội lấy làm niềm tự hào là công trình ăn vay tỉ đô lớn nhất, hiện đại nhất Đông Nam Á. Tên của cây cầu là Nhật Tân – một làng cổ nổi tiếng về thịt chó và hoa đào thuộc quận Tây Hồ, TP Hà Nội. Tuy nhiên, cây cầu không liên quan gì tới đất Nhật Tân. Nó nằm hoàn toàn trên địa bàn phường Phú Thượng, thuộc quận Tây Hồ. Việc cây cầu mang tên “ngoại lai” như vậy có lịch sử liên quan tới những tiêu cực của các quan Bộ GTVT cùng UBND TP Hà Nội.

Nói một cách khách quan, cây cầu mang tên Nhật Tân là rất đúng. Ngay từ năm
1959, để xây dựng quy hoạch Tp Hà Nội, cán bộ quy hoạch Liên Xô đã sang giúp Việt Nam quy hoạch xây dựng Hà Nội. Bản quy hoạch năm 1960 đã có tên một số cây cầu: Thăng Long, Nhật Tân, Thanh Trì. Cầu Thăng Long được khởi công năm 1975, hoàn thành năm 1985. Cầu Thanh Trì hoàn thành năm 2007. Cầu Nhật Tân bây giờ vẫn bê bết. Ngay cái tên của nó đã và đang gây nhiều hồ nghi và tranh cãi.
Tại sao bản quy hoạch 1960 đã gắn cây cầu này với cái tên Nhật Tân? Qua khảo sát, các chuyên gia cho thấy về mặt địa chất, thủy văn đoạn sông bắc được cầu với chi phí thấp nhất là vị trí tương ứng thôn Bắc, thôn Tây làng Nhật Tân nối sang Xuân Canh của Đông Anh và chạy thẳng đi Quốc lộ 3 kết nối với sân bay Nội Bài, tỉnh  Thái Nguyên. Đoạn này sông Hồng có tiết diện dòng chảy hẹp nhất, do đó chi phí bắc cầu sẽ thấp nhất. Về mặt quy hoạch cũng rất tiện và hữu dụng. Cây cầu nối trực tiếp đường vành đai phía Bắc Hồ Tây (đường Lạc Long Quân hiện tại) sang Quốc lộ 3 bên kia sông.
Năm 1995, 1996, các nguồn vốn quốc tế ào ạt chảy vào, lợi dụng cơ chế tập trung nguồn lực vào tay một số chóp bu, tầng lớp tư bản đỏ xuất hiện ngày càng giàu với nhiều thủ thuật lũng đoạn.
Công viên nước Hồ Tây gắn với tên tuổi một loạt các quan tham như Phạm Thế  Duyệt, tướng Công an Phạm Chuyên (vợ là Trinh nắm giữ chân Giám đốc), Lê Quý Đôn, Đỗ Hoàng Ân, khu đô thị Ciputra của Phan Văn Khải, Hoàng Văn Nghiên, Phạm Quang Nghị, Nguyễn Quốc Triệu … đã trở thành tụ điểm ăn chia béo bở với hàng trăm hecta đất ngay sát Hồ Tây bị giới tư bản đỏ hò nhau tùng xẻo.
Có tiền và quyền trong tay, chúng sai Bộ GTVT từ Đào Đình Bình cho tới Sủng “lác”
(Chu Ngọc Sủng – Giám đốc Tổng công ty tư vấn thiết kế cầu lớn đường hầm TEDI) tới Vũ Gia Hiền (thiết kế vành đai 3 đầy tai tiếng, chỉ mang lại lợi riêng cho nhà Nguyễn Thế Thảo). Tập đoàn sâu mọt lái cầu Nhật Tân từ đúng vị trí đầu làng Nhật Tân dịch lên phía Bắc  gần nửa km vào đúng điểm dân cư đông đúc tại cụm 7 và 8 phường Phú Thượng với gần 500 nóc nhà sống yên ổn nơi đây từ bao đời.
Nhằm hợp thức khâu cuối, Đỗ Hoàng Ân (Phó Chủ tịch Hà Nội) ra văn bản “đề xuất” thay đổi vị trí cầu Nhật Tân và Bộ GTVT nhanh chóng phê duyệt, chấp nhận vị trí mới.
Để trục lợi cá nhân, bọn chúng đã khiến dự án cầu Nhật Tân phát sinh thêm hàng chục nghìn tỉ. Thứ nhất, vị trí mới có tiết diện dòng chảy lớn gấp rưỡi, khiến cây cầu Nhật Tân phải tăng độ dài hơn nhiều so với vị trí cũ. Thứ hai, chi phí đền bù, tái định cư cho dân phải tăng lên nhiều lần vị dự án bị đưa vào đúng khu dân cư đông đúc. Thứ ba, về mặt quy hoạch giao thông thì rất bất hợp lý, hai đầu cầu không ăn vào tuyến giao thông nào cả nên các quan tham phải vẽ ra những đường ngoằn nghoèo rất lớn để kết nối. Hiện, đường nối cầu Nhật Tân phía Bắc và đường dẫn phía Nam đang cực nan giải. Nguy cơ làm cầu xong mà không có đường dẫn đã hiển hiện.

Không giải thích nổi viên đá cứu mạng người ở Thái Bình

Ca bệnh đầu tiên bị rắn cắn mà ông đã cứu được bằng viên đá là vào những năm 1960. Đến nay đã hơn 50 năm, gia đình ông vẫn cùng viên đá đã cứu hàng nghìn người bị rắn cắn thoát khỏi lưỡi hái tử thần.
Không đòi hỏi công xá, không bằng khen, không chứng nhận, 2 hai anh em ông vẫn âm thầm, lặng lẽ làm công việc cứu người và tự cho rằng đó là sứ mệnh mà người đi trước đã giao phó.
Kỳ lạ ngọc rắn
Chúng tôi tìm đến nhà anh em ông Vũ Văn Vần - Vũ Văn Khản (thôn Dương Cước, xã Hồng Thái, huyện Kiến Xương, tỉnh Thái Bình) vào một ngày đầu năm mới. Cách thành phố Thái Bình 20km, làng Dương Cước nằm giữa một cánh đồng lúa mênh mông, bát ngát. Hỏi về nhà ông Khản chữa rắn cắn từ già đến trẻ ai cũng biết. Ngôi nhà ngói 3 gian với sân vườn, ao cá đặc thù của vùng đồng bằng Bắc bộ. Ngày Tết, các con ông làm ăn ở những nơi xa cũng về hết. Thấy khách lạ tìm đến nhà, các con ông vội vã chạy ra: Người nhà chị bị rắn cắn à? Chả là nhà ông quanh năm có người lạ đến nhà, bất kể ngày đêm, mà đa phần là người bị rắn cắn. Ông Vần và ông Khản là 2 anh em ruột, đều đã ngoài 70 tuổi. Trước đây ông Vần sở hữu viên đá. Nhưng thời gian gần đây, ông không ở nhà thường xuyên nên đã giao lại viên đá cho em ông là ông Khản.
Cầm viên đá chỉ bằng bao diêm trên tay, mà mọi người đã đặt tên là ngọc rắn, ông Khản kể lại: Thời kỳ kháng chiến chống Pháp, ông ngoại ông nuôi giấu cán bộ cách mạng, một người quê Thanh Hóa, một người quê Ninh Bình. Đến khi chia tay, họ đã trao lại viên đá cho ông tôi và nói không biết lấy gì cảm ơn, chỉ có viên đá này là quý nhất, đây là viên đá cứu người. Không ngờ sau lần chia tay ấy, đi đến Nam Định, họ bị giặc càn và một người đã hy sinh, một người quê ở Ninh Bình đã qua đời năm 2009. Kể từ đó, viên đá được cất giữ cẩn thận và truyền từ đời này sang đời khác làm công việc cứu người đúng như ý nguyện chủ nhân của nó.

Viên đá cứu người
Viên ngọc rắn thực chất chỉ là một viên đá màu đen, 2 mặt đều có hình chữ U. Kích thước của viên đá chỉ khoảng 2,2-2,2cm, dày chừng 1cm, nặng khoảng 30gram. Tuy nhiên nó đã cứu sống được hàng nghìn mạng người. Nói về số người bị rắn cắn đến đây được cứu chữa, ông Khản không nhớ nổi vì nhiều lắm. Đã 50 năm qua nó làm công việc cứu người. Bất kỳ ai bị rắn cắn tìm đến, ông đều mang viên đá ra. Điều kỳ lạ là mỗi khi được đặt vào vết rắn cắn, bỗng dưng như xuất hiện một lực hút mạnh đến nỗi viên đá lập tức bị hút chặt vào chỗ đó mà không cần tay người giữ. Khi hút hết nọc độc rắn, nó tự nhả ra và lúc đó có ấn viên đá vào nó cũng tự rơi ra. Chuyện ông thần y với viên đá chữa được rắn cắn đã lan truyền từ nơi này sang nơi khác. Không chỉ người làng mà nhiều người trong vùng lân cận đến các tỉnh Hà Nội, Hà Tây, Hải Phòng, Nam Định... khi bị rắn cắn cũng tìm đến nhờ cậy anh em ông. Ông Khản cũng cho biết khi bệnh nhân đến, theo kinh nghiệm chỉ cần nhìn vết răng cắn là ông biết bị loại rắn nào cắn. Nếu là một chùm răng thì không độc, nhưng nếu chỉ có 2 vết răng nanh thì chắc chắn là rắn độc. Nếu là hổ mang cắn thì rất buốt, còn rắn cạp nia cắn thì chỉ đau nhẹ. Phải dựa vào đó để chữa trị cho hiệu quả. Nếu bị rắn độc cắn vài tiếng sau mới được đưa đến thì cả ông và viên đá đều vô cùng khó nhọc. Bình thường chỉ cần đặt viên đá tầm 30 phút là tự nó nhả ra.
Nhưng trong trường hợp chất độc đã lan đi khắp cơ thể thì viên đá phải hút đến 2 tiếng đồng hồ. Và kỳ lạ là hút đến đâu người bệnh biết đến đó. Cảm giác như chất độc từ khắp cơ thể được thu dần về viên đá. Kỳ lạ và quý nhưng viên ngọc rắn này cũng “khó tính” và cần được chăm sóc cầu kỳ. Sau mỗi lần hút nọc cứu người, ông Khản phải đi khắp làng tìm có người phụ nữ nào đang thời kỳ nuôi con bú để xin sữa. Chỉ cần được ngâm trong chén sữa, ngay lập tức viên đá nhả ra những vệt váng màu vàng nổi lềnh bềnh trên chén sữa. Tùy từng loại nọc rắn khi hút mà viên đã sẽ nhả ra những vệt váng có màu khác nhau. Nếu là nọc rắn hổ mang, rắn cạp nong thì váng nổi lên có màu vàng, rắn cạp nia thì ra váng đen… Tất cả đều có mùi tanh. Nhiều khi trong làng không có ai nuôi con nhỏ, ông phải đạp xe đến những xã khác để xin bằng được chén sữa. Không chỉ lạ vì biết hút nọc từ cơ thể người và nhả độc ra cốc sữa, mà viên đá kỳ lạ này còn khiến người ta không thế lý giải nổi khi “ăn” cả ruột gạo nếp. “Ông ngoại tôi thuở trước từng dặn rằng phải cất viên đá vào trong túi có chứa gạo nếp, mà phải loại gạo nếp sữa loại 1, sạch sẽ. Nhưng không hiểu sao, cứ sau một thời gian để viên đá vào trong túi gạo nếp thì những hạt đó bỗng bị rỗng hết ruột nên phải thay liên tục. Trong khi cũng loại gạo đó mà để trong thùng ăn dần thì còn nguyên vẹn, không hề hấn gì”, ông Khản kể.
Những nhân chứng sống
Để gặp nhân chứng sống, chúng tôi tiếp tục tìm đến nhà ông Phạm Ngọc Lừng, người bán hàng ở đầu làng Dương Cước hơn 30 năm. Ông Lừng kể rằng vào một buổi chiều, đang thiu thiu ngủ thì ông bị một nhát cắn chí tử vào bắp chân. Khi hoàn hồn ông mới biết mình bị rắn hổ mang cắn. Ga rô cẩn thận, ông nhờ hàng xóm đưa đến nhà ông Vần. Chỉ sau một tiếng, viên đá hút hết nọc rắn trong người ông. Hút xong ông thấy người nhẹ nhõm hẳn. Kể từ đó đến nay ông ăn ngủ bình thường, hoàn toàn khỏe mạnh.
Hay gia đình nhà chị Vũ Thị Hát có đến 3 người bị rắn cắn và đều được ngọc rắn cứu. Anh Khẩu, chồng chị và con trai bị rắn độc cắn nhưng đến nhà ông Vần sớm nên việc chữa trị đơn giản. Còn chị Hát bị rắn mái gầm (cặp nong) - loại rắn cực độc cắn nhưng không garô kịp thời.

Ông Vũ Văn Khản
Khi đến nhà ông Vần cũng là lúc người chị tím tái. Việc hút nọc độc phải thực hiện 3 lần, mỗi lần 3 tiếng, chị Hát mới qua cơn nguy kịch. Ngoài ra, ông Nguyễn Xuân Báu, nguyên Phó Chủ tịch UBND xã Hồng Thái cũng được viên đá cứu sống sau khi bị rắn độc cắn. Nhất là những tay buôn rắn thường xuyên tiếp xúc với rắn, bị rắn cắn đều tìm đến nhà ông nhờ viên đá hút nọc rắn. Chị Nguyễn Thị Ngấn, y tá tại Trạm y tế xã Hồng Thái cũng cho biết: Người bị rắn độc cắn đến trạm, chúng tôi sơ cứu, về nguyên tắc phải chuyển lên tuyến trên nhưng do bệnh viện huyện cách xã gần 10km nên nhiều khi chúng tôi "giới thiệu" bệnh nhân xuống nhà ông Vần nhờ chữa trị và tất cả đều khỏi bệnh. Bệnh nhân mà ông Khản nhớ nhất là cháu bé tên Mai (ở Quỳnh Côi, Thái Bình). Ngày đó, cháu Mai được đưa đến trong tình trạng vết thương đã quá lâu do gia đình không biết cháu bị rắn độc cắn, ông phải đặt ngọc rắn rất nhiều lần, tưởng như không cứu nổi, vậy mà sau một tuần, cháu Mai đã tỉnh táo trong sự vui mừng của bố mẹ cháu và những người thân thích. Hoặc chị Nguyễn Thị Quỳnh, bị rắn độc cắn khi đang mang thai.
Nhờ viên đá mà cả hai mẹ con đều được cứu sống. Trong xã Dương Cốc, bây giờ ông là người có nhiều con nhất. Không phải do vợ chồng ông sinh nhiều mà có điều này là do có rất nhiều bệnh nhân bị rắn cắn tưởng chừng không qua khỏi, được ông điều trị nên đã đến xin để được làm con nuôi. Bà con trong vùng quên tên ông, họ gọi ông là “Thần y” trị rắn cứu người.
Tiền tỷ cũng không bán
Nhà ông Vần và ông Khản đều làm ruộng và làm thêm nghề phụ xây dựng nên gia cảnh khá khó khăn. Việc cứu người bị rắn cắn mấy chục năm qua nhà ông làm để làm phúc là chính, không đòi hỏi công xá. Thêm vào đó, người bị rắn cắn thường xảy ra vào đêm nên đã nhiều năm qua ông quen với việc đang ngủ có người gõ cửa gọi cứu người. Ông Khản chia sẻ: nếu cứu người để lấy tiền thì nhà tôi đã giàu to, chẳng nghèo như thế này. Cũng đã có nhiều người trả tiền tỷ để mua viên đá nhưng tôi chưa bán. Biết được viên đá có những nhiệm màu, nhiều người giàu có đã mang xe máy trị giá trên 40 triệu đến gạ đổi lấy viên đá, có người là chủ hiệu thuốc lớn trên thành phố Thái Bình còn mang cả chục cây vàng đến nhà ông Vần để được là chủ của viên đá nhưng ông không đổi. Nhưng những phiền toái từ viên đá mang lại cũng không ít. Đã nhiều lần nhà ông bị trộm cậy cửa. Có lần không tìm được viên đá, chúng đã lấy đi của gia đình cả ti vi, đầu VCD. Với sức mạnh thần bí từ viên đá, có thể thấy công dụng chữa rắn cắn cực kỳ hiệu quả. Tuy nhiên đến nay vẫn chưa một công trình khoa học nào nghiên cứu về viên đá này, cũng không ai lý giải được vì sao viên đá có “sức mạnh” ghê gớm đến vậy. Chỉ biết rằng, khả năng hút nọc độc rắn cứu người của viên đá đã được hơn một nghìn nạn nhân, gia đình họ, gia đình ông Khảm và những người dân thôn Dương Cốc kiểm chứng. Từ xa xưa, người cổ đại đã biết dùng đá quý để chữa bệnh. Họ tin rằng đá quý có khả năng điều chỉnh sự mất cân bằng trong cơ thể và tạo nên năng lượng bên trong con người.
Chẳng hạn như đá Topaz có thể chữa bệnh cao huyết áp, chống lại các dịch bệnh, vết thương, đột tử, những phép thuật tiêu cực, đố kỵ và những ý nghĩ điên rồ. Topaz còn được đeo để giúp giảm cân, chữa các bệnh về hệ tiêu hóa. Đặt đá Sapphire lên đầu sẽ giúp giảm sốt và chảy máu cam. Ngọc trai giúp làm giảm những cơn đau dạ dày, cảm lạnh, viêm cuống phổi và nhiễm độc phổi. Hổ phách hay còn gọi là huyết phách có tác dụng an thần, định kinh, lợi tiểu... đeo bên mình thường xuyên sẽ giúp tăng cường sức khỏe., chống lại các dịch bệnh, vết thương, đột tử, những phép thuật tiêu cực, đố kỵ và những ý nghĩ điên rồ. Đá peridot cũng làm giảm những cơn giận dữ và những hành động tiêu cực. Người La Mã tin đá peridot sẽ giúp họ yêu đời lạc quan mỗi khi cảm thấy chán nản, hơn nữa đá có khả năng chữa bệnh về gan, đau thần kinh tọa, đau lưng.
(ANTĐ)

12 Ngày trong "Thế giới tâm thần"

 Phần I - Hành trình vào “thế giới tâm thần”
Sáng 24/1/2013, như thường lệ, tôi tiếp tục công việc của mình tại Công ty HVT trong Khu CN Tân Quang, Văn Lâm, Hưng Yên.
Khoảng 10h15, anh giám đốc đột nhiên vào chỗ tôi đang làm và gọi tôi ra ngoài. Tôi đi ra thì gặp 6 người lạ mặt tự xưng là công an huyện Văn Lâm và xã Tân Quang, trong đó chỉ có một người mặc quân phục cảnh sát, mang quân hàm thượng tá. Họ nói là “mời” tôi về trụ sở công an xã để làm việc về vấn đề tạm trú, tạm vắng. Anh giám đốc công ty phản đối với lý do đó là trách nhiệm của công ty và yêu cầu họ muốn làm việc thì phải có giấy mời đàng hoàng, muốn đưa người đi thì phải có biên bản, nhưng họ gạt đi. Họ hỏi tôi giấy tờ tuỳ thân, tôi bảo để tôi đi lấy CMND. Nhưng tôi mới đi được mấy bước thì họ gọi giật lại, bảo không cần nữa, rồi dẫn tôi đi. Tôi đề nghị thay bộ quần áo bảo hộ trên người họ cũng không cho. Viên thượng tá cùng một tay công an khác xách nách tôi như áp giải tội phạm. Trước sự phản đối của tôi, họ buộc phải buông tay để tôi đi tự nhiên. Họ đưa tôi lên một chiếc xe Innova rồi chở đến trụ sở UBND xã Tân Quang, cách chỗ tôi làm hơn 1km.
Đến nơi, họ dẫn tôi vào hội trường UBND xã, không quên bảo nhau lục soát người tôi để xem tôi có “thiết bị” gì ngoài điện thoại không. Họ định mang điện thoại của tôi đi, nhưng do tôi phản đối nên họ phải bỏ lại trên bàn, cạnh chỗ tôi ngồi. Một trong số 6 người trên hỏi tôi về giấy tờ tuỳ thân với thái độ không lấy gì làm nhã nhặn. Tôi đáp: “Tôi chẳng biết anh là ai cả; hơn nữa, lúc ở công ty tôi bảo để tôi đi lấy CMND, các anh không cho. Giờ anh lại còn vặn vẹo gì nữa?” Anh ta nói là anh ta đã tự giới thiệu là Trưởng CA xã khi ở công ty tôi rồi. Nói đoạn, anh ta rút ví và chìa cái thẻ công an trước mặt tôi, nhưng tôi chỉ thấy bên ngoài thẻ chứ không thấy thông tin bên trong thẻ. Một tay xách máy quay phim luôn chỉa máy về phía tôi để ghi hình ngay khi tôi mới bước vào hội trường.

Sau đó, tôi gặp lại viên sỹ quan công an chừng 52 tuổi mà tôi đã chạm trán hôm 27/6/2011, khi tôi bị Cục A67 bắt cóc. Anh ta chắc là người của Công an Hà Nội, vì lúc tôi “làm việc” với Cục A67 thì anh ta không có mặt, mà khi anh ta đến thì tôi đã làm việc xong với họ, và sau đó hồ sơ vụ việc của tôi lại được chuyển cho Công an Hà Nội thụ lý. Anh ta cho tôi biết là muốn “mời” tôi đi làm việc. Tôi phản đối: “Các anh muốn làm việc với tôi thì phải có giấy mời đàng hoàng, bởi tôi tố cáo công khai và đúng pháp luật. Hơn nữa, tôi đã có quá nhiều kinh nghiệm xương máu với công an các anh rồi, các anh luôn đẩy bất lợi về phía những người như chúng tôi thôi.” Anh ta ôn tồn là lần này không phải phía công an mời tôi làm việc mà là phía dân sự. Dù chưa biết là người ta sẽ “làm việc” với mình theo kiểu gì, nhưng tôi vẫn đồng ý đi theo họ, phần vì tò mò, phần vì nghĩ là có muốn cưỡng lại cũng không được.
Sau khoảng mươi phút ở trụ sở UBND xã, họ dẫn tôi ra một chiếc xe du lịch 12 chỗ ngồi, mang biển xanh, và đưa đi. Trên xe có 12 người, trong đó có 2 phụ nữ, một người khoảng 35 tuổi và người còn lại nghe nói là mới ra trường; viên sỹ quan Công an Hà Nội và tay quay phim kia cũng có mặt trong đoàn. Dọc đường đi, viên sỹ quan công an cứ huyên tha huyên thuyên với tôi, anh ta cố ý lái câu chuyện sao cho mọi người trên xe nghĩ là tôi bị “tâm thần”. Tôi buộc phải nhũn nhặn nói với anh ta: “Anh không cần phải hạ thấp mình mà huyên thuyên linh ta linh tinh như vậy. Anh đừng để mọi người phải coi thường mình như thế chứ.” Từ đó anh ta mới bớt nói nhăng nói cuội. Một người đứng tuổi, ngồi phía sau tôi, cất tiếng: “Nghe tiếng Hùng đã lâu, giờ mới gặp.” Tôi quay lại hỏi anh ta có phải là công an không thì anh ta nói không phải, mà là người của ngành LĐ-TB-XH. Tôi băn khoăn tự hỏi: “Thế quái nào lại xuất hiện người của cái ngành lạ hoắc này ở đây cơ chứ?!” Và cứ nghĩ chắc tay này lại bịp mình thôi.
Tôi chẳng hiểu người ta đưa tôi đi đâu, hỏi viên công an kia thì anh ta cứ quanh co hoặc trả lời nhăng cuội. Tôi thở phào nhẹ nhõm khi xe đi qua lối rẽ vào Bệnh viện Tâm thần Trung ương (địa điểm toạ lạc của Viện Giám định Pháp y Tâm thần TW, nơi tôi được “giám định tâm thần” năm 2009) mà không rẽ vào. Trong đoàn cũng chẳng ai rõ địa điểm phải đến nằm ở đâu nên lái xe phải vài lần dừng xe hỏi đường. Xe đi đến Trung tâm Nuôi dưỡng và an dưỡng người có công số II (Sở LĐ-TB-XH), nằm bên trái đường, thì rẽ vào. Tôi rất ngạc nhiên và cất câu hỏi bâng quơ: “Người ‘có công’ hay người ‘có tội’ đây?” Vài người nhìn tôi cười. Đến lúc đó, tôi vẫn nghĩ là có thể họ muốn cách ly tôi để điều tra vụ việc do tôi tố cáo.
Vào trung tâm, mọi người xuống xe, vài người đi gặp những người có trách nhiệm của trung tâm. Một lát sau, họ quay ra cho biết là “nhầm địa chỉ”. Mọi người lại lên xe đi tiếp. Cách Trung tâm kia khoảng 2km thì xe rẽ vào một lối đi nằm ở bên phải đường, với tấm biển mang dòng chữ cho thấy đích đến của cuộc hành trình mà tới lúc đó vẫn còn “bí hiểm” đối với tôi: Trung tâm Bảo trợ Xã hội II – Sở LĐ-TB-XH. Lúc này tôi mới ngờ ngợ ra mục đích của họ: người ta muốn nhốt tôi ở cái “trung tâm bảo trợ xã hội” này đây! Khi xe tiến vào sân trung tâm, nhác thấy nhiều người mang bộ dạng khó lẫn vào đâu của người mắc bệnh tâm thần, tôi lại càng nhận ra ý đồ của họ.
Mọi người xuống xe. Viên sỹ quan công an gọi tôi lại, chìa tay ra bắt và nói: “Hùng ở lại đây nhé. Tôi về.” Thế là rõ âm mưu của bọn họ! Lúc đó là khoảng 12h30.

Trung tâm Bảo trợ Xã hội II - Hà Nội
Người ta đưa tôi lên phòng hội trường trung tâm, nằm ở tầng ba, tầng cao nhất của toà nhà chính, và lấy nước nôi “tiếp đãi” tôi khá tử tế trong khi chờ đoàn làm việc với lãnh đạo trung tâm ở tầng một. Không hiểu họ làm việc với nhau về những gì mà rất lâu, mất tới cả tiếng đồng hồ. Trong lúc chờ đợi, tôi hỏi mấy người đi theo về mục đích họ đưa đến đây là gì, nhưng không ai trả lời cụ thể, kể cả tay cán bộ LĐ-TB-XH mà tôi đã nói ở trên, người lúc này mới cho biết mình là cán bộ của Phòng LĐ-TB-XH quận Thanh Xuân. Anh ta nói là mới về phòng công tác, bảo đi theo đoàn thì đi chứ cũng không biết đi làm gì cả (?!). Tình cờ, tôi nhác thấy trên xấp tài liệu mà anh ta đang xem có tờ quyết định tiếp nhận đối tượng bảo trợ xã hội, trong đó có dòng chữ “tiếp nhận ông Lê Anh Hùng…”. Thấy tôi sán lại định cầm tờ quyết định lên xem thì anh ta vội chuyển cho người khác. Tôi nói: “Các anh phải cho tôi xem người ta quyết định số phận của tôi như thế nào chứ.” Tuy nhiên, họ chối quanh và không cho tôi xem.
Lúc này thì tôi không còn hồ nghi gì về mục đích của việc người ta dẫn tôi vào cái gọi là “trung tâm bảo trợ xã hội” này nữa. Tôi bèn bảo mọi người muốn tìm hiểu vụ việc của tôi thì hãy vào tiện ích tìm kiếm Google và gõ “Lê Anh Hùng” thì sẽ ra rất nhiều thông tin về tôi, đồng thời sẽ hiểu được nguyên do vì sao tôi bị đưa vào đây. Một tay nhân viên của trung tâm liền lấy chiếc smart phone của mình ra và truy cập vào mạng theo chỉ dẫn của tôi. Vài người cùng xúm lại xem.
Sau một hồi, cảm thấy không khí trong phòng ngột ngạt, tôi đi ra ngoài hành lang. Vài nhân viên trung tâm theo sát tôi, dường như họ sợ tôi phẫn chí rồi nhảy từ tầng 3 xuống. Tôi bảo họ: “Tôi không sợ chết nhưng lại sợ đau. Các anh không cần phải cứ kè kè bên tôi như thế đâu.” Tôi muốn điện thoại ra ngoài để dặn dò mấy người bạn của tôi ở công ty, nhưng biết điện thoại của mình đang bị nghe lén nên thôi. Lường trước việc người ta sẽ thu điện thoại của mình nên tôi mở điện thoại, ghi nhớ số điện thoại của một người trong công ty, để khi có điều kiện thì sẽ mượn điện thoại ai đó gọi về dặn dò mọi người.
Khoảng 13h30, sau khi những người có trách nhiệm trong đoàn làm việc xong với lãnh đạo trung tâm, người ta dẫn tôi xuống tầng 1, vào phòng của Phó Giám đốc Trung tâm Lê Công Vinh, người trước đó đã lên tầng ba “thăm dò” tôi qua mấy câu hỏi xã giao. Trong phòng, ngoài PGĐ Lê Công Vinh còn có GĐ Đỗ Tiến Vượng, vài cán bộ của trung tâm và vài người có trách nhiệm trong đoàn “áp giải” tôi. Tôi ngồi xuống 1 trong bốn chiếc ghế xa-lông nhỏ quanh bàn nước. Những người khác kẻ đứng người ngồi xung quanh. Cô cán bộ của Phòng LĐ-TB-XH quận Thanh Xuân, chừng 35 tuổi,  ngồi đối diện với tôi, bắt đầu trình bày qua sự vụ rồi đọc quyết định của PGĐ Sở LĐ-TB-XH Hà Nội về việc “tiếp nhận đối tượng bảo trợ xã hội vào Trung tâm Bảo trợ Xã hội II Hà Nội”. Tay quay phim gần như liên tục chỉa máy quay về phía tôi. 
Tôi lớn tiếng phản đối quyết định của họ, chỉ ra những điểm sai trái và tuỳ tiện trong quyết định kia. Các cán bộ của Phòng LĐ-TB-XH quận Thanh Xuân phân bua rằng họ chỉ là những người thừa hành thôi, và họ sẽ phản ánh lên cấp trên. Trong khi những người này đang bối rối trước phản ứng quyết liệt và lý lẽ của tôi thì một nhân viên của trung tâm hô hào mọi người xông vào áp chế tôi, buộc tôi phải đi vào khu vực nhốt bệnh nhân tâm thần. Bọn họ tước điện thoại của tôi, và cũng chẳng thèm hỏi xem tôi có đói bụng hay không, dù đã quá bữa trưa từ lâu. Lúc này khoảng 2h chiều.
 
Hà Nội, 24/2/2013
Lê Anh Hùng
(còn tiếp)

1644. Góp phần “giải mã” một thế hệ dấn thân

Bauxite Việt Nam

Góp phần “giải mã” một thế hệ dấn thân

Hà Sĩ Phu
I. ĐẶT VẤN ĐỀ
Sáng 19-2-2013 đọc báo mạng thấy trang Anhbasam có điểm hai bài tương phản:  “Tiêu Dao Bảo Cự: Từ Ngô Kha, soi rọi và giải mã một thế hệ dấn thân (Diễn Đàn); Blogger Caubay Thiem có bài phản biện lại bài này bên Facebook”.
Mặc dù tôi mới ở bệnh viện về, tình trạng mắt được bác sĩ yêu cầu hết sức hạn chế đọc và viết, tôi vẫn phải “đánh liều” viết đôi điều ngắn gọn về chuyện “xung đột” âm ỉ từ lâu này (nếu có thể gọi như thế), giữa những người đáng kính, vì mấy lẽ sau đây: 

- Thế hệ dấn thân theo con đường cộng sản như nhà văn TDBC bao gồm nhiều người (ở miền Bắc còn nhiều hơn miền Nam), trong đó số đã thức tỉnh ở những mức độ khác nhau, đang cố gắng làm những điều nhằm sửa lại hay chống lại thực tại sai lầm của ĐCS cũng ngày càng nhiều thêm, nhưng việc tự đánh giá giai đoạn quá khứ của mình xem chừng chưa có gì nhất trí, ổn thỏa, thanh thoát, như có những tâm trạng uẩn khúc bên trong nên phải đặt vấn đề “giải mã”.
- Việc “giải mã” cũng liên quan đến cả những người CS hiện nay đang được dư luận ca ngợi, tán thưởng (kể cả dư luận khó tính ở hải ngoại), như nghệ sĩ Kim Chi khước từ sự có mặt trong nhà ở của mình chữ ký của một kẻ cao cấp “hại nước hại dân” – vì chị tự hào mình là một người “Cộng sản chân chính”! Những đảng viên trong 72 vị khởi xướng đợt góp ý Hiến pháp hiện nay cũng vậy, chắc phần đông cũng là những người muốn hành xử như những người “Cộng sản chân chính” để phân biệt mình với loại “CS thoái hóa”. Vậy có thể tồn tại khái niệm “người CS chân chính” hay không, cũng là điều cần xác định cho rõ. 
- Trong hàng ngũ những bạn bè thân hữu đang nỗ lực góp phần mình vào công cuộc dân chủ hóa xã hội hiện nay cũng có hai “phe” với hai cách nhìn ngược nhau trong việc đánh giá quá khứ tham gia Cộng sản. 
Tóm lại, tình hình khác nhau trong việc nhìn nhận giai đoạn quá khứ tham gia hoặc ủng hộ CS là điều tốt hay không tốt, là công hay tội, nên nhớ đến để tôn vinh hay nhắc đến chỉ thêm ân hận… là một thực tế rộng lớn, tuy không phải mâu thuẫn đến mức nặng nề nhưng vẫn âm ỉ như một chút gợn, một cái gai, hay một cái nhọt trong đội ngũ những người từng có nợ với quá khứ và đang phải băn khoăn về trách nhiệm với hiện tại và tương lai đất nước (còn những kẻ vô trách nhiệm, thờ ơ hay cố bám sự hủ bại thì không đáng bàn đến ở đây). 
Khoảng một hai năm gần đây, khả năng lãnh đạo của đảng cầm quyền ngày càng sút kém, bất lực, những mâu thuẫn đối nội và đối ngoại thúc đẩy phải có những thay đổi, kéo theo đó là sự phân hóa phức tạp trong xã hội về nhân sự, tổ chức, phong trào, phe nhóm… Bên cạnh chủ trương đối xử cứng rắn với giới dân chủ tiên phong là sự nới rộng có kiểm soát với giới trí thức cận thần, có cái mới vừa sáng tạo ra, có cái vốn cũ đang được dùng lại. Trong bối cảnh phân hóa đó, sự khác nhau tiềm ẩn trong quá khứ của giới “pro-Đảng” nay cần phải tách bạch. Việc điểm tin hai bài ngược chiều nói trên của “nhật báo Basam”, mà tránh không bình luận, có lẽ cũng là một biểu hiện nhạy cảm và tế nhị. Những người nhạy cảm thấy đã đến lúc nên có sự trao đổi thẳng thắn với tư cách giữa những người được giả thiết là “chung một chiến hào”. Vướng một cái gai, anh chiến sĩ vẫn có thể chiến đấu, nhưng “giải quyết” được cái gai tất nhiên sức chiến đấu sẽ tốt hơn nhiều.
Suốt trong quá khứ tôi không dính dáng trực tiếp gì đến chính trị, nhưng bạn bè thuộc cả hai “phe” cũng có nhiều thân hữu. Trong điều kiện sức khỏe không thuận lợi, tôi không dám hy vọng có thể đề cập vấn đề một cách thấu đáo, chỉ xin đưa ra một vài ý chung, tản mạn, để góp phần gọi là “giải mã” một thực tiễn khá nhiều tế nhị.
II. MẤY ĐIỀU CƠ BẢN GỢI Ý CÓ THỂ DÙNG TRONG LÝ GIẢI
1/ Phải chăng sự hiểu biết lúc ấy chưa đủ tầm để sàng lọc?
Hiện tượng một chủ nghĩa ảo tưởng, phi lý và phản tiến hóa như chủ nghĩa CS lại rộ lên một thời rộng lớn, thu hút đám đông, trong đó có cả những trí thức lớn, nghịch lý quá lớn ấy khiến thiên hạ phải chiêm nghiệm mà đúc kết thành một quy luật, quy luật liên kết và hoán vị loại trừ lẫn nhau trong 3 thành tố, tạm gọi là luật Loại trừ một trong ba” hay luật Hai khử một”.
Ba thành tố ấy là Tâm hồn Lương thiện, Trí tuệ Thông thái và Lập trường Cộng sản, liên kết và loại trừ nhau như sau:
- Đã Thông thái và Cộng sản thì không Lương thiện ( phải mưu mẹo, gian hùng).
Đã Lương thiện và Cộng sản thì không Thông thái ( phải nhẹ dạ, nông cạn).
- Đã Lương thiện và đủ Thông thái thì không theo Cộng sản [1].
Những ai tự nhận mình luôn lương thiện trong sáng và đã theo CS thì ứng với trường hợp thứ hai, tức là trí tuệ nông cạn, không đủ tầm để sàng lọc trước một vấn đề ở tầm thời đại. Trước mắt mới nhìn bề ngoài tưởng là tốt thì theo thôi. 
Xem ra nhiều đảng viên lương thiện không chịu nhận là lúc ấy mình ngu, cứ khẳng định khi ấy chỉ có theo đảng là thông minh nhất. Có vị còn khăng khăng rằng: Nếu bây giờ lịch sử lặp lại thì ông ta cũng lại chọn đúng con đường cũ chứ không thể khác. Sở dĩ có sự tự ái như vậy do chưa hiểu sự “ngu đần” có thể là tầm của cả một dân tộc trong một thời kỳ chứ chẳng riêng ai, người viết những dòng này cũng đâu thoát khỏi mê cung ấy? Phê phán bạn cũng là phê phán mình. Chỉ cần so sánh với một dân tộc văn minh và khôn ngoan hơn sẽ thấy ngay sự kém cỏi, dân trí lạc hậu của cả dân tộc mình thì sẽ tránh được tâm lý tự ái cá nhân. 
Hiện tượng có mấy nhà bác học nổi tiếng vẫn say mê CS cũng chẳng biện bạch được gì hơn vì có thể vị bác học ấy giàu lý tưởng, lý thuyết, hiểu biết chuyên môn nhưng rất ngây thơ, ảo tưởng, cũng dốt về chính trị-xã hội.  Chấp làm gì những vị trí thức nọ trí thức kia mù quáng thân Cộng, khi “ông trùm CS” của nước mình là Chủ tịch Hồ Chí Minh khi quyết định theo con đường Cộng sản cũng chưa hiểu Cộng sản là gì kia mà?
Cú “nhích chân” của Nguyễn Ái Quốc  từ Đảng Xã hội Pháp sang Quốc tế III của Lenin “chỉ vì Đệ Tam Quốc tế rất chú ý đến vấn đề giải phóng thuộc địa”, “Còn như Đảng là gì, công đoàn là gì, chủ nghĩa Xã hội và chủ nghĩa Cộng sản là gì, thì tôi (tức Nguyễn Ái Quốc) chưa hiểu”. Thậm chí Sơ thảo luận cương về các dân tộc và thuộc địa của Lenin đăng trên báo L’humanité ngày 16-6-1920 thì “ngay cả chữ nghĩa trong văn bản” ấy Nguyễn Ái Quốc”cũng chỉ hiểu loáng thoáng thôi” [2].
Nhưng cũng không chấp ông HCM làm gì, khi chính ông Mác ông Lê cũng “khái quát vội, khái quát nhầm” ít nhất là 9 điều căn bản [3] tức là cũng hụt hẫng về Trí tuệ khi cả gan  nghĩ ra một chủ nghĩa mới toanh hòng cứu rỗi nhân loại nhưng vượt quá tầm Trí tuệ của mình (chủ nghĩa Xã hội khoa học ít nhất cũng có một khuyết điểm cơ bản là phi khoa học!), thì một đảng viên CS nhỏ bé có tự nhận là “Trí tuệ không đủ để sàng lọc” cũng chẳng có gì đáng phải băn khoăn! 
Vậy thì thôi, ta cứ yên trí nhận là trước đây ta theo CS vì chưa đủ thông thái để sàng lọc là ổn.
Nhưng mâu thuẫn vẫn chưa hết. Các bạn lại bảo: tôi theo CS không phải là yêu CS gì hết, chỉ vì yêu nước, yêu hòa bình-thống nhất, ghét Mỹ xâm lược. Nếu bạn chỉ mượn CS làm phương tiện như thế thì khi mục đích đã xong, Mỹ đã rút, đã có “hòa bình-thống nhất” thì bạn còn ôm cái “phương tiện” ấy làm gì, bạn phải chủ động rời bỏ nó ngay mới phải, như qua sông rồi thì bỏ con thuyền ở lại chứ? 
Nếu bạn lại bảo: tôi chưa hiểu gì về chủ nghĩa CS nên hãy cứ theo xem sao? Vậy đến hôm nay bạn đã hiểu chưa? Với tư cách một đảng viên bạn có tìm hiểu mọi thông tin trên mạng và trên thực tế không, có biết  nghị quyết 1481 của Nghị viện châu Âu, biết nhân loại đã vứt một Chủ nghĩa ảo tưởng vào sọt rác lịch sử? Nếu có đủ thông tin thì chắc bạn không còn đủ dũng khí để tự hào là một đảng viên CS, vì tôi tin bạn là người có trí óc bình thường và còn dây “thần kinh xấu hổ”. Theo lô-gich của môn “liêm-sỉ-học” (liemsiology!) thì bạn phải hành xử như Trần Độ, như Phạm Đình Trọng, như Nguyễn Chí Đức… mới phải.
Nhưng chưa, bạn chưa đến chân tường, vì bạn còn một câu trả lời khả dĩ hữu lý: Tôi phải ở lại trong Đảng để “chiến đấu”, với tư cách “người CS chân chính” chống bè lũ “CS thoái hóa”. Vâng, vậy xin chuyển tiếp sang phần sau. 
2/ Có hay không khái niệm gọi là “người Cộng sản chân chính”?
Những người tự hào là “CS chân chính” vì nghĩ rằng cái đảng mà mình gia nhập là một đảng chân chính, nay “một số không nhỏ” (tất nhiên nằm trong lãnh đạo tối cao) đã THOÁI HÓA và PHẢN BỘI, nên mình phải đấu tranh chống lại sự tha hóa để phục hồi một ĐCS chân chính, nghĩa là mình đấu tranh (chống những cán bộ lãnh đạo xấu) với tư thế của người “đòi nợ”, đòi cái món nợ mà đảng đã hứa (trong lời tuyên bố) trước nhân dân nhưng bây giờ họ “quỵt nợ, vỗ nợ”! 
Phải công nhận, nếu như vậy thì trong 3 yếu tố Lương tâm, Trí tuệ và Cộng sản bạn đáp ứng đầy đủ hai yếu tố Lương tâm và Cộng sản nhưng quá yếu về Trí tuệ (theo đúng quy luật Hai khử một đã nói ở đoạn trên), nên trở thành duy cảm, thiếu duy lý. Sự THOÁI HÓA và PHẢN BỘI đã nằm sẵn trong mớ tín điều của chủ nghĩa, đã được “chương trình hóa” ngay từ khi khởi lập. Những biểu hiện thoái hóa và phản bội mà bạn nhìn thấy bây giờ thực ra đã được tiền định từ đầu (trước khi bạn gia nhập đảng rất lâu): không một ĐCS cầm quyền nào có thể thoát khỏi tình trạng thoái hóa và phản bội! 
Về lý thuyết chính Mác đã tự chống lại mình, khi triết học Mác thì duy vật, chống duy tâm-duy ý chí nhưng chính trị Mác thì rất duy tâm, chủ quan, duy ý chí. Một lý thuyết ảo tưởng phi khoa học thì sẽ bị thực tế chống lại nên dần dần phải làm ngược lại hết, CS phải tự làm ngược lại những tín điều của mình mới mong tồn tại. Cuối cùng, ngày nay mỗi đảng viên đều phải chọn cho mình một sự giã từ, một sự “phản bội”: hoặc là trung thành với chủ nghĩa thì phản bội nhân dân, muốn trung thành với nước với dân thì phải phản lại chủ nghĩa[4]!
Khi bạn trung thành với nước với dân, với nhân tâm, với chân lý phổ quát thì bạn là “con người chân chính”, rất chân chính, tôi yêu quý bạn, nhưng bạn không còn là “người CS chân chính” nữa đâu, âu cũng là lối tự hào do cảm tính, xin đừng nhầm lẫn!
Bạn lại bảo: Tôi trung thành với chủ nghĩa CS là trung thành với lý tưởng cao đẹp của nó. Bạn lại nhầm rồi.Nhân tố chủ yếu làm nên một chủ nghĩa, phân biệt chủ nghĩa này với chủ nghĩa khác không phải ở mục đích mà nó tuyên bố, mà ở con đường mà nó vạch ra, vì mục đích sau cùng thì bao giờ chẳng tốt đẹp, căn bản đều phải hướng đến tự do-hạnh phúc cho con người. Nhưng khi con đường sai hoặc ảo tưởng thì không đến đích mong muốn hoặc chỉ đem đến kết quả ngược lại như trường hợp chủ nghĩa Mác-Lênin [5]. 
Ngoài ra, có cách đi đến đáp án đơn giản hơn nhiều:
Khi một chủ nghĩa ảo tưởng chỉ đem lại kết quả ngược với mong muốn thì chủ nghĩa ấy không thể coi là CHÂN CHÍNH được. Chủ nghĩa đã không CHÂN CHÍNH thì làm sao tín đồ của nó lại CHÂN CHÍNH được? Bạn chỉ có thể là một CON NGƯỜI CHÂN CHÍNH vì thực ra bạn đã làm ngược tín điều của Chủ nghĩa rồi, chắc bạn là người nặng về duy cảm nên không nỡ hay không dám để cho bộ óc Duy lý được đứng trước gương mà phán xét đó thôi! Xin nói với nhau một lời thông cảm thực lòng như vậy. 
III. LẤY ĐÍCH DÂN CHỦ-ĐỘC LẬP-PHÚ CƯỜNG LÀM SỢI DÂY LIÊN KẾT
Chỉ cần nhìn các nước quanh ta với một xuất phát “same-same” như nhau đủ thấy trong cuộc chạy đua thế kỷ, ViệtNamchúng ta là kẻ thua cuộc, là đoàn khách nhỡ tàu.
Chỉ nhìn kinh tế – kỹ thuật đã thấy thua các nước bạn trong khu vực vài chục năm nhưng sự thua kém về độc lập – tự do, về văn hóa – nhân phẩm còn đáng lo hơn nhiều. 
Nay muốn đoàn kết để thực hiện dân chủ ắt phải chấp nhận đa dạng đã đành, nhưng ở một nước vừa trải qua mấy cuộc phân ly kinh khủng, lại đang bị ngự trị bởi một Ý thức hệ đoàn kết giả để phân ly thật thì lòng người ly tán là một trở ngại khổng lồ, nếu không biết chấp nhận sự khác biệt thì lấy đâu sức mạnh cho một sứ mệnh cũng khổng lồ tương xứng? (Sứ mệnh lập lại một xã hội đã bị phá nát từ gốc, quay lại một con đường đã đi ngược trên nửa thế kỷ, chống lại một anh hàng xóm khổng lồ chỉ muốn kìm giữ Việt Nam yên vị như một con cừu Ý thức hệ vừa ngoan vừa chậm vừa ngu để hắn có thể ngoạm dần hết cơ thể con mồi trong cái áo choàng hữu nghị đểu). 
- Muốn có khối đoàn kết toàn dân tộc, trước hết hãy tìm khả năng đoàn kết giữa các khối người tích cựcmà họ đang rất khác nhau như trên đã nói. Hãy quý sự khác nhau ấy vì đó chẳng những là thực tiễn buộc phải chấp nhận, là tất yếu trong tinh thần dân chủ, mà còn là thuận lợi để diễn tiến xã hội đi lên một cách hòa bình. Nếu không có những “trí thức cận thần”, còn rất khác những người có tư duy triệt để (biết phải thay đổi cái cũ tận gốc), đồng thời lại có những người trung gian giữa hai thái cực ấy thì sao có thể nối với nhau thành những nhịp cầu chuyển hóa dần dần? Nối tiếp với nhau được nếu tất cả đều hướng về phía trước, dẫu kẻ trước người sau nhưng phải chống những kẻ ngược chiều hoặc mưu toan cơ hội trụ lại nửa chừng để chia hoa lợi!
Một ví dụ: trong những người đã có thời hăng hái theo đảng làm một cuộc gọi là “chống Mỹ cứu nước” có người không muốn nhắc lại “thành tích đáng buồn” cũ (như anh em Huỳnh Nhật Hải-Huỳnh Nhật Tấn) trong khi rất nhiều người vẫn muốn nhắc lại những kỷ niệm một thời tranh đấu “hào hùng”. Không sao, miễn là khi nhắc lại chuyện cũ phải nhìn dưới lăng kính mới, vượt trên cái cũ với óc phê phán để phục vụ cho cái mới. Chẳng hạn phải hiểu vì sao trong chế độ cũ (mà ta quyết đánh đổ) ta có thể ngang nhiên tranh đấu, tuyên bố hùng dũng, thậm chí lãng mạn bay bổng, thỏa chí tang bồng chống lại giới cầm quyền, còn trong chế độ mới (mà ta mơ ước) ta chỉ dám làm bằng 1 phần trăm thời xưa thôi mà đã phải rụt rè? Chẳng hạn ngày trước dưới cái nhìn bồng bột ta chỉ thấy cái gọi là “Mỹ Ngụy” là thấp hèn, tàn ác, đáng khinh ghét, nay dưới cái nhìn dân chủ và toàn cầu ta lại mong sao bây giờ được bằng cái mà ta đã quyết diệt [6], mong trở lại cơ hội cũ mà ta đánh mất, để rồi từ đó tiếp tục đi lên thì dễ dàng hơn. 
Chẳng hạn ta nhận ra sự “hào hùng” cũ thật là “bi tráng” (như nhà văn TDBC nhận thấy), nhưng “bi” không ở chỗ bị kẻ thù tàn sát, thất bại đau đớn như cái bi hùng của phong trào Nguyễn Thái Học, mà ngược đời, “bi” lại ở chỗ muốn thắng cuộc thì nhất thời đã thắng, nhưng nghĩ lại, thà đừng thắng thì hơn! “Bi” ở chỗ cái “tinh hoa phẩm chất” của tuổi thanh niên (nhưng còn bồng bột, cảm tính, bị tuyên truyền), tương tự như cái vốn quý giá mà Dương Thu Hương gọi là “một khối vàng ròng”, nhưng đã bị lợi dụng, bị dùng nhầm, dùng phí phạm, đáng tiếc. Song cái “bi” ở đây cũng không hề “bi lụy” nếu ta quyết hồi sinh cái “tinh hoa phẩm chất” của tuổi trẻ ấy, với sự bổ khuyết rất cần thiết bằng các tri thức hiện đại, trưởng thành, để dùng vào công cuộc hôm nay, như để bù đắp cho điều đáng tiếc cũ, thì sự hồi tưởng như thế thật là hồi tưởng vô cùng tích cực.
Nhà thơ Bùi Minh Quốc cũng vậy, nghĩ lại thời đã qua để thấy trách nhiệm của mình. “Cả tuổi xuân ta hiến dâng cuồng nhiệt, để đúc nên chính cỗ máy này”, cái cỗ máy của sự “đểu cáng lên ngôi”. Hồi ức chuyện cũ để mà hối tiếc cho nhiệt huyết của mình không đem lại kết quả mong muốn, và thấy trách nhiệm của mình trong hiện tại! Một khi cùng hướng về phía trước và hành động cụ thể là nhất định gặp nhau. (Không biết trong hàng ngũ của các anh có ai muốn ôn chuyện cũ để kể công, để che dấu cái hèn hiện tại, để lập một cái gì đó chung chiêng hay không thì tôi không rõ, tất nhiên không bàn). 
- Hãy biết ơn những người tiên phong.
Nếu như trên mặt phẳng nằm ngang ta hình dung đoàn người nối tiếp nhau như cây cầu bắc từ chế độ độc tài toàn trị đến cuối cầu là chân trời Dân chủ-Độc lập-Phú cường, trong đó những tư tưởng tiên phong luôn dẫn đầu đi trước, thì đừng quên một đường dây thẳng đứng, người nọ đứng lên vai người kia, để đưa nhau từ đáy giếng lên bờTrên cái “chồng người” thẳng đứng ấy những người tiên phong đứng ở dưới cùng cho đồng đội được đứng lên vai. Những người tiên phong ấy sẽ lên bờ sau cùng hoặc lúc khải hoàn có thể không còn họ nữa.
Về Độc lập dân tộc nếu không có những anh hùng liệt nữ đã hy sinh liệu ngày nay ta có còn quốc gia không để mà tranh đấu? Chúng ta đã đứng trên vai họ để có hôm nay. Về Dân chủ-Tự do cũng vậy. Nếu không có những người dân chủ tiên phong như Nguyễn Mạnh Tường, như Hữu Loan, như Nguyễn Hữu Đang, Hoàng Minh Chính, Nguyễn Kiến Giang, Lê Hồng Hà, Cù Huy Hà Vũ, Dương Thu Hương, Hòa thượng Thích Quảng Độ, cha Nguyễn Văn Lý, Điếu Cày Nguyễn Văn Hải, Tạ Phong Tần, Trần Huỳnh Duy Thức… vân vân và vân vân… mà hầu hết họ đều bị tù đày, và biết bao tiếng nói dân  chủ từ bên ngoài hỗ trợ thì làm sao có chút nền dân chủ cỏn con để có thể tồn tại những trang web dân chủ trong nước như trang Bô-xít, trang Basam và các blogger? Rồi đến lượt, nếu không có những trang web và blogger ấy làm chỗ tựa làm sao đoàn trí thức 16 vị có thể được đón tiếp để trao những kiến nghị và dự thảo Hiến pháp quá mạnh dạn kia, cũng như cá nhân tôi lúc này có thể công khai công bố những lời đóng góp thẳng thắn nhường này? Chúng ta đã được đứng trên vai họ, những người dân chủ tiên phong chịu nạn tù đày để giành lấy từng tý chút dân chủ cho ta tiếp tục. Hãy nhớ ơn họ!
Nói đến chuyện đứng trên vai nhau, tôi lại thầm hỏi mình: nếu không có đồng đội lấy vai cho mình đứng, lại không có một điểm tựa nào đó từ môi trường, dù là điểm tựa vô tình hay vô tri thì một cá nhân đơn độc làm sao có thể vượt qua cái vai của mình? Tự mình vượt qua chính mình mới thật là điều khó lắm thay! Làm sao có thể tự thắng cái khối lượng ì ạch của bản thân với tất cả những sức cản nặng nề đã ràng buộc mình vào cuộc đời này?
Đà Lạt ngày 24-2-2013
H.S.P.
Nguồn: Bauxite Việt Nam
———————————————————————————-
[1] “Quy luật” tương tự này tôi đọc thấy đã lâu, gần đây thấy nhà thơ Nguyễn Quốc Chánh và nhà báo Lê Diễn Đức nhắc tới. Tôi diễn đạt lại cho rõ hơn (HSP)
[2] Xưa nhích chân đi giờ nhích lại: HCM quyết định theo Quốc tế 3 khi chưa hiểu CS là gì ! Tư liệu trích từ:
-Trần Dân Tiên: Những mẩu chuyện về đời hoạt động của Hồ chủ tịch, Nhà xuất bản Văn học, Hànội (in lần thứ tám), 1975, trang 44.
Hồ Chí Minh:Con đường dẫn tôi tới chủ nghĩa Lênin, Hồ Chí Minh toàn tập, tập 10, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia, 2000, trang 126.
Lữ Phương:Từ Nguyễn Tất Thành đến Hồ Chí Minh, THƯ NHÀ xuất bản,Australia, 2002, trang 40.
[3] Xem bài Từ Nguyễn Phú Trọng đến Lê Hiền Đức (HSP)
[4] Từ vụ Bauxite nghĩ về vận nước (www.hasiphu.com/baivietmoi_40.html)
[5] Dắt tay nhau đi dưới tấm biển chỉ đường của Trí tuệ
[6]  Nguyên Ngọc (S: Tôi nghĩ giá như trong cuộc chiến vừa qua, miền Nam thắng, thì có lẽ sẽ tốt hơn …).Huy Đức: “bên (cần)được giải phóng hóa ra lại là Miền Bắc”.

1643. Định mệnh

Định mệnh

Hà Văn Thịnh, Khoa Sử – Đại học Huế
Truyền thuyết kể
Gióng đánh giặc khi mới lên ba
Có dân tộc nào nhọc nhằn hơn thế?
Có nơi đâu
Lịch sử ngập chìm dâu bể
3.000 năm chưa hết giặc trước hiên nhà?
.
Định mệnh thét gào lịch sử bão giông
Ta giữ nước nhiều gấp bội phần
Thời gian dựng nước
Cho mãi đến hôm nay vẫn chưa thể nào có được
Bởi hạnh phúc
Cũng trông chừng sau, trước
“Nửa cái hôn phải tỉnh thức ngó quân thù”*
.
Lịch sử nhắc hoài câu chuyện Mẹ Âu Cơ
Sao ta phải lên rừng, xuống biển?
Kẻ cướp trên núi cao, dưới sóng ngầm hung hiểm
Bao năm thâm độc rình mò…
Chúng muốn ta quỳ – mỏi gối xin, cho
Để Hoàng Sa, Trường Sa máu cuộn cùng nước mắt
Để nỗi đau hóa lặng câm giữa hai hàm răng nghiến chặt
Để xa xót tủi hờn nhức mãi tâm can…
.
Không!
Lịch sử nói rằng sóng nước Bạch Đằng Giang
Rừng Chi Lăng, cửa Chương Dương, Hàm Tử…
Xác giặc chất chồng, bạo tàn mục rữa
Việt Nam ơi, không nhát sợ bao giờ!
Chúng nói rằng có cốt khư** người Trung Quốc ở Hoàng Sa
Sao không đến gò Đống Đa để bới thêm, nhiều lắm?
Thanh Triều ư? Bụi ác tàn ngàn dặm
Bão Tây Sơn quét sạch, một tuần!
.
Định mệnh nhắc ta rằng Đất Việt gian truân
Nhưng chữ S chẳng thể nào gục gãy
Người trước ngã, người sau đứng dậy
Cối Kê ư? “Hoan Diễn do tồn”.
Lịch sử dạy ta rằng đảo, sóng Biển Đông
Là máu thịt của giang sơn tổ quốc
Là một nửa của hồn thiêng Đất – Nước
Chẳng thể đem cho, đem bán vật vờ!
Ta hiểu cuộc đời không phải giấc mơ
Nên trang sách phải tựa mình bên giá súng
.
Định mệnh bắt đầu bằng linh danh Phù Đổng
Tuổi thơ giữ nước quên mình
Định mệnh cảnh báo rằng
Nhẹ dạ Mỵ Châu ơi
Một phút buông trôi
Ngàn năm không xóa nổi
“Tình” Ải Bắc
Là khôn lường gian dối
Lông ngỗng bay
Trắng bợt chữ “NGỜ”?
.
Định mệnh nhắc em rằng
Xin hãy đừng quên
Sống với nguy nan
Là bổn phận của muôn vàn con dân Việt
Đất nước hôm nay được sinh thành từ da diết:
Thà làm ma nước Nam!
Thà cả Trường Sơn cháy hết!
Chẳng cam tâm quỳ xuống, bao giờ (!)
 H.V.T.
* Thơ Chế Lan Viên
** Tàn tích xương người chết
Tác giả Hà Văn Thịnh viết trong phản hồi: “Tôi chưa bao giờ được đăng bất kỳ bài thơ nào trên báo giấy của nhà nước nên chắc chắn, ngay cả lều thơ cũng không phải. Nhưng, sự đồng cảm của tôi đã được Hội Nhà văn Thừa Thiên Huế chia sẻ, thật cảm động. Đọc xong, nhà thơ Ngô Minh có lên sân khấu tặng một ly rượu, trong tiếng vỗ tay…”

(Một độc giả đã dịch phần đầu bài thơ ra tiếng Anh)

Destiny

by Ha Van Thinh,
Department of History – Hue University
Legend has it that
Saint Giong fought the invaders at the age of three.
Is there any people in the world suffering as much hardship as ours?
Are there any places
Where history is submerged in blood and tears?
3000 years have gone with none seeing no invaders at the gate to our home?
The country’s fate screamed during the storms of history.
Much more time has been spent defending
than building the country.
Not until today has happiness come really.
For a reason:
When you are going to make a kiss
You must keep an eye open on the enemy” *
History keeps reminding us of the story of Mother Au Co
Why has our people have to go West and East”?
For there have been bandits in the mountains, and pirates at sea.
Keeping on hatchings their malign plot
They want us to kneel and plead for mercy
But Hoang Sa and Truong Sa are our blood and flesh
Our tears stop shedding and grieves deaden when we clench our teeth
Anger rising, laying heavy in our heart.
No!
History says that the waves of Bach Dang River
Chi Lang forest, Chuong Duong estuary, and Ham Tu
Are those place where the enemy dead bodies decayed with their rotten brutality
Never be afraid, Vietnam!
They claim that there are remains of the past Chinese in Hoang Sa**
Why don’t they come to Dong Da for much more, too much?
Qing Dynasty? Evil dust coming from thousands of miles was swept away by
the Tay Son storm, in a week!
Destiny reminds us Vietnam is the country of hardship
But this S-shaped land cannot broken down
One man killed, another stood up.
Coi Ke? Remember it. And “Hoan Dien”, keep in mind.


ĐÂY KHÔNG PHẢI LÀ NHÂN CÁCH CỦA: HÙNG VƯƠNG – ÂU LẠC

Hoàng Thanh Trúc
23-2-2013 

KÍNH GỬI ĐẾN ĐỒNG BÀO NHƯ : THAY LỜI CHÚNG TA MUỐN NÓI

 TẠI TRUNG QUỐC
Để kỷ niệm 34 năm ngày tấn công  “dạy cho Việt Nam một bài học” 17/2/1979 – 2013 - nhiều tỉnh thành Trung quốc có con em tham chiến đã tổ chức rầm rộ tôn vinh binh lính còn sống – chăm sóc mộ phần kẻ đã hy sinh .


Khung cảnh như một ngày hội lớn của quốc gia

Những sĩ quan quân nhân khoe huân chương trên ngực dạo phố

Các đơn vị thi nhau chụp ảnh trước đài kỵ niệm hoành tráng



      Đông đảo các quân binh chủng bộ binh họp mặt để được tôn vinh
NGƯỢC LẠI, TẠI THỦ ĐÔ HÀ NỘI – VIỆT NAM
Trước “Đại Tang” của Tổ Quốc với  hàng trăm ngàn quân dân đã nằm xuống anh dũng và oanh liệt để bảo vệ biên cương - Tất cả gần 600 các báo đài trung ương và địa phương trên toàn quốc hoàn toàn im lặng – “Nhà nước,đảng  ta” không có lấy một nén hương, một cành hoa hay một lời nhắc nhở nào với vong linh và thân nhân các anh hùng liệt sĩ nhân ngày “Giỗ lớn,Đại Tang này” –Như một hành vi mạ lỵ đạo lý dân tộc quá đớn đau .   

 Đồng bào nhân dân tự động đến đài LIỆT SĨ tưởng niệm cũng bị nhân viên CA đuổi đi ?? .
Sĩ phu , trí thức , đồng bào  xin đặt vòng hoa kính viếng, tưởng niệm, cũng không được phép ??

Dứt khoát là không được phép ??

Như thế này, thì làm sao con cháu nó “cảm tử” cho Tổ Quốc sinh tồn ??
Đây là đài Liệt Sĩ tại sao nhân dân không được kính viếng ??

Những mộ phần cô đơn lạnh lẽo trong này “ Giỗ Lớn” ??
    Thân nhân Liệt Sĩ chỉ biết tưởng niệm như thế này ! ?
Những hình ảnh,chắc chắn toàn thế giới, duy nhất chỉ có ở CH/XHCN/VN : “Thăm viếng,tưởng niệm anh hùng,liệt sĩ của Quốc Gia là vi phạm Pháp Luật” .
Hoàng Thanh Trúc
Trí Nhân Media

Tứ trụ độc tài

 
(thừa giấy vẽ voi) =>

Lịch sử thế giới có rất nhiều các chế độ độc tài khác nhau, tồn tại trong những khoảng thời gian khác nhau. Bởi vậy cũng có rất nhiều phân tích khác nhau về những trụ cột có tác dụng làm duy trì các chế độ độc tài, và khi các trụ cột đó sụp đổ, thì kéo theo sự sụp đổ của chế độ độ tài. Có thể chỉ ra 4 trụ cột chính, đó là các bộ máy:
- Khủng bố (đàn áp những người bất đồng chính kiến bên trong, và gây chiến tranh bên ngoài)
- Vơ vét (thâu tóm quyền lực kinh tế, vơ vét tài nguyên, bóc lột nhân dân)
- Ngu dân (bộ máy tuyên truyền và kiểm duyệt thông tin, rửa não người dân, bóp méo sự thật, ngăn chặn các tin tức bất lợi cho chế độ)
- Mua chuộc (đối với các nước bên ngoài và các tầng lớp ưu tú bên trong đi theo ủng hộ chế độ độc tài, qua các chính sách hối lộ, đặc quyền đặc lợi, v.v.)
Thử phân tích thêm một chút.
Bộ máy khủng bố
Bản chất của độc tài là áp đặt bằng bạo lực, do đó đặc trưng nổi bật nhất của một chế độ độc tài là bộ máy khủng bố của nó. Ví dụ như các bộ máy khủng bố của Hitler hay của Stalin giết hại hàng triệu người và ép buộc hàng chục triệu người khác phải phục tùng chế độ. Sự ưa chuộng bạo lực của chế độ độc tài không chỉ thể hiện ở bên trong mà còn ra cả bên ngoài: phần lớn chiến tranh là do các độc tài gây ra. Ví dụ như Napoleon đem quân xâm lược khắp cả châu Âu.
Nếu như các chế độ dân chủ hướng tới giải quyết các mâu thuẫn bằng hòa bình, và chuyện thay đổi chính phủ là chuyện rất bình thường và diễn ra một cách hòa bình (gần đây nhất: thủ tưởng Bulgaria vừa tuyên bố từ chức vài ngày 20/02/2013 sau khi dân chúng biểu tình vì tình trạng kinh tế khó khăn và nạn tham nhũng của chính phủ), thì các chế độ độc tài không chấp nhận có thể có chính phủ khác lên thay mình, và do đó đàn áp tất cả những người chống đối bằng bộ máy khủng bố.
Bộ máy khủng bố và tính ham bạo lực của chế độ độc tài giúp bảo vệ chế độ độc tài, nhưng chính nó cũng dẫn đến sự sụp đổ của chế độ độ tài trong nhiều kịch bản “sống bằng bạo lực thì chế cũng vì bạo lực”, đặc biệt là nếu chế độ độc tài đổ quá nhiều tiền của vào chiến tranh dẫn đến kinh tế kiệt quệ, và sau đó lại thua trận. Bản thân bộ máy khủng bố đến một lúc nào đó cũng có thể chia thành các phe phái tranh giành quyền lực trong chế độ độc tài đánh lộn lẫn nhau làm cho chế độ độc tài cạn kiệt suy yếu đi.
Việc điều hành bằng bạo lực có thể làm cho dân sợ, nhưng không làm cho dân phục. Sự căm ghét với chế độ bạo lực như một ngọn lửa âm ỉ trong lòng dân, khi có cơ hội thì bùng lên.
Bộ máy vơ vét
Chế độ độc tài thường kèm theo các độc quyền về kinh tế, chiếm quyền kiểm soát các nguồn kinh tế, tài nguyên quan trọng nhất. Việc kiểm soát kinh tế này góp phẩn củng cố chế độ độc tài, bởi nó đem nuôi chế độ độc tài và những người đi theo chế độ, đồng thời tước đoạt đi khỏi những người chống đối lại chế độ lượng tài sản kinh tế cần thiết để tạo nên sức mạnh đối kháng.
Tuy nhiên, một điểm hay gặp ở bộ máy kinh tế của các chế độ độc tài là độ tham nhũng cao, và việc quản lý kinh tế không hiệu quả. Do phung phí tài nguyên, đầu tư nhầm chỗ, tiêu tốn nhiều vào khủng bố và chiến tanh, và không phát huy được năng lực và sáng tạo của nhân dân, nên kinh tế kém phát triển. Đến một lúc nào đó thì có thể bị kiệt quệ về mặt kinh tế, và đây là một trong các nguyên nhân dẫn đến sự sụp đổ của chế độ độc tài. Nhiều người dân có thể ngoan ngoãn tuân theo chế độ độc tài khi kinh tế còn ở mức chấp nhận được, nhưng đến khi dân chúng bị đảy vài tình trạng kinh tế khó khăn thì mức độ phản kháng tăng lên, nhiều người muốn lật đố chế độ hơn.
Bộ máy ngu dân
Dân càng “ngu” thì càng dễ cai trị., do vậy bộ máy ngu dân là công cụ đắc lực cho việc cai trị của chế độ độc tài. Nó gồm có các công cụ tuyên truyền, rửa não dân chúng bằng các giáo điều có lợi cho độc tài, đồng thời bưng bít thông tin. Nhân dân chỉ được biết “1 nửa sự thật” , còn mù tịt về nửa còn lại, nên có cái nhìn sai lệch về thế giới, tưởng mình đang sống trong một chế độ tốt, cần phải bảo vệ nó. (Nói theo một câu ngạn ngữ, thì một nửa sự thật là toàn bộ sự giả dối).
Nhiều khi, chính sách ngu dân cũng làm ngu luôn chế độ độc tài: bản thân chế độ độc tài tin tưởng vào những giáo điều hoang đường của mình, đến mức tưởng mình là chính nghĩa, là chân lý sáng ngời thật. Càng “ngu dân” và “ngu thân” thì chế độ độc tài càng theo đuổi cách chính sách xa rời thực tế, đi ngược lại thời đại, đem lại đau khổ cho người dân và cho toàn thế giới, và cuối cùng thì gây nên sự diệt vong của chính mình.
Thời đại internet, càng ngày chính sách ngu dân sẽ càng trở nên ít hiệu quả. Việc ngăn cản, kiểm duyệt các luồng thông tin sẽ ngày càng khó hơn, “dân đen” càng ngày càng có nhiều cơ hội tiếp xúc với các nguồn tin không qua kiểm duyệt của chế độ độc tài hơn, và những sự bip bợm lừa dối của chế độ độc tài dễ bị nhân dân phát hiện hơn. Điều này ắt dẫn đến khủng hoảng niềm tim của một bộ phận dân chúng đối với chế độ. Đầu tiên bộ phận đó có thể nhỏ, nhưng ngày càng tăng lên, thành đa số người dân nhận ra những sự lừa đảo của chế độ. Đó cũng là lúc chế độ độc tài sắp sụp đổ.
Chế độ độc tài sẽ “dẫy chết” trên mặt trận thông tin này bằng nhiều chiêu thức khác nhau, ví dụ như chiêu “tung hỏa mù đánh lộn con đen” (information stuffing), nhưng hiệu quả của các chiêu này sẽ ngày càng giảm. Một người khi đang còn tin vào chế độ, thì có thể bất chợt một lúc nào đó nhận ra một vấn đề trong chế độ (và lúc đó có thể xảy đến bất cứ lúc nào, trong quá trình “tự diễn biến” bột phát). Nhưng ngược lại một người khi đã nhận ra là chế độ có vấn đề bịp bợm, thì không còn làm sao để người đó tin được vào sự tốt đẹp trong sáng của chế độ nữa. Bởi vậy “quá trình tỉnh ngộ” của nhân dân này là quá trình không đảo ngược được.
Bộ máy mua chuộc
Theo nguyên lý “cái gậy và củ cà rốt”, một mặt thì đàn áp những ai chống đối, mặt khác chế độ độc tài mua chuộc một lực lượng đi theo để bảo vệ mình, trong đó có lực lượng cảnh sát, quân đội. Cả trí thức cũng có thể bị mua chuộc bằng các bổng lộc, trở thành các trí thức ton hót cho chế độ. Trong quan hệ đối ngoại, chế độ độc tài cũng hối lộ, mua chuộc, để thiên hạ làm ngơ đi sự độc tài của mình. Vì quyền lợi kinh tế, mà nhiều nền dân chủ lớn vẫn nhận các chế độ đọc tài là đồn minh, cho đến khi họ nhận thấy là chế độ đó sắp sụp đổ do sự nổi loạn của nhân dân, thì họ mới “duỗi ra” không nhận đồng minh nữa.
Các sự mua chuộc này “mua thời gian” cho chế độ độc tài chứ không làm cho nó tồn tại vĩnh viễn được. Các “đồng minh” của chế độ độc tài chỉ là “bạn lúc đẹp trời” và sẽ dễ quay lưng lại bất cứ lúc nào. Đặc biệt là trong thời đại ngày nay, các chế độ độc tài thường không có đồng minh nào đáng tin cậy.
Để mua chuộc thì chế độ độc tài cũng cần có nhiều tiền của. Ví dụ như ở các nước có nhiều dầu mỏ, chế độ độc tài có thể tồn tại lâu bằng cách múc dầu lên bán rồi dùng tiền đó mua chuộc tất thảy mọi người. Nhưng ở những nơi tài nguyên khan hiếm hơn, chế độ độc có thể rơi vào cảnh “rỗng túi” không còn khả năng mua chuộc ai nữa.
Sự sụp đổ của độc tài thời hiện đại
Nếu như vào năm 1973 có đến 43% các nước trên thế giới sống trong các chế độ độc tài không có tự do, thì ngày nay con số này chỉ còn 24%. Quá trình dân chủ hóa, sự sụp đổ của các chế độ độc tài trên thế giới, là quá trình tất yếu không đảo ngược được. Các điểm chính dẫn đến sự sụp đổ của “tứ trụ” của các chế độ độc tài chính là:
* “Trụ cột ngu dân” bị gãy bởi cách mạng thông tin
* “Trụ cột vơ vét” cũng bị gãy bởi những thứ dễ vơ vét đã vơ vét hết rồi, bất tài trong việc phát triển kinh tế xã hội, dẫn đến khủng hoảng kinh tế xã hội.
Khi mất hai trụ cột trên, chế độ độc tài chỉ tồn tại chủ yếu dựa trên các bộ máy khủng bố và mua chuộc ngày càng kém hiệu quả. Những độc tài sáng suốt thì sẽ tìm cách “tự chuyển hóa” rút lui trong hòa bình và danh dự, và có thể trở lại nắm quyền trong chế độ dân chủ (tuy không còn độc tài được nữa), như đã xảy ra ở Chile hồi nửa đầu thế kỷ 20 (có một tướng đảo chính thành độc tài, rồi sau một thời gian cho đất nước dân chủ lại, rồi về sau lại được bầu làm tổng thống 1 nhiệm kỳ). Còn những độc tài ngoan cố như kiểu Kaddafi thì sẽ dẫn đến thảm sát nhân dân, rồi cuối cùng cũng bị lật đổ.
Sự sụp đổ của độc tài là tất yếu. Nhưng như kinh nghiệm của Nga sau thời Xô Viết hay của một số nước trung cận đông gần đây cho thấy, sau độc tài chưa chắc đã là tự do dân chủ thực sự, mà lại có thể rơi vào một kiểu độc tài khác, nếu các lực lượng tiến bộ không kịp thời lớn mạnh lên.
 

Phản bác những luận điểm của Thượng tướng Nguyễn Thành Cung – Trần Trung Niên

Bài viết “Về bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa trong Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992” của Thượng tướng Nguyễn Thành Cung (TT. NTC)   đăng trên báo Nhân dân ngày 22/2/2013 có một số luận điểm mà tôi cho là sai lầm. Xin liệt kê chúng ở dưới đây.
1. TT. NTC  cho rằng “góp phần bảo vệ hòa bình ở khu vực và trên thế giới” ở Điều 69 và “… và thực hiện nghĩa vụ quốc tế” là những “bổ sung hoàn toàn đúng, nhất quán với Cương lĩnh, đường lối, quan điểm, tư tưởng của Ðảng”. Tôi cho rằng bổ sung này không nhất quán với đường lối tư tưởng của Đảng. Đảng luôn phê phán các thế lực đế quốc “can thiệp vào công việc nội bộ của các nước khác”. Tôi xin hỏi TT. NTC giữa “can thiệp vào công việc nội bộ của các nước khác” và “thực hiện nghĩa vụ quốc tế” khác nhau ở đâu?
Xin lưu ý với ông rằng nước ta đang đứng trước những khó khăn kinh tế khốc liệt: người làm công ăn lương mất việc, trẻ con có đứa không có cơm để ăn, không có quần đùi để mặc. Nhà nước ưu tiên đầu tư mua vũ khí, khí tài hiện đại hoá quân đội là để các ông bảo vệ lãnh thổ, biển đảo chứ không phải để đi “thực hiện nghĩa vụ quốc tế” và “góp phần bảo vệ hòa bình ở khu vực và trên thế giới”. Xét trên thực lực kinh tế của đất nước, khao khát “thực hiện nghĩa vụ quốc tế” của ông là không đúng, không nghiêm túc.
2. TT. NTC viết tiếp: “Cũng trong Ðiều 70, còn có hai điểm bổ sung; một là, “Lực lượng vũ trang nhân dân phải tuyệt đối trung thành với Ðảng Cộng sản Việt Nam”; hai là, “… bảo vệ Ðảng, Nhà nước, nhân dân…”. Sự bổ sung này là rất cần thiết, bảo đảm chặt chẽ, chính xác. Bởi, thực tiễn đã chứng tỏ, sự lãnh đạo của Ðảng là nhân tố quyết định mọi thắng lợi của cách mạng Việt Nam; do đó, lực lượng vũ trang nhân dân trước hết phải tuyệt đối trung thành với Ðảng và bảo vệ Ðảng, Nhà nước, nhân dân.”
Sự lãnh đạo của Đảng có thể là nhân tố quyết định cho những thắng lợi của Cách mạng Việt nam. Nhưng những người lính chết trong kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, chống bành trướng Trung quốc, họ chết cho Tổ quốc, cho nhân dân hay là chết cho Đảng? Nếu trong tương lai xảy ra chiến tranh, ông có dám bảo lính ông đi chết cho Đảng hay không? Lập luận này của ông không những sai lầm về tư tưởng, mà còn nguy hiểm về bản chất.
3. TT. NTC viết tiếp: “Sự bổ sung này còn góp phần phản bác các luận điệu xuyên tạc, chống phá của các thế lực thù địch hòng “phi chính trị hóa” lực lượng vũ trang nhân dân.” Tôi phê phán sự thiếu nghiêm túc của ông đối với Hiến pháp của đất nước, cái đáng được coi là thiêng liêng nếu còn có gì là thiêng liêng. Hiến pháp không phải chỗ để ông “phản bác các luận điệu xuyên tạc, chống phá của các thế lực thù địch”.
4. TT. NTC viết tiếp “Việc điều chỉnh vị trí cụm từ “cách mạng” lên trước cụm từ “xây dựng”, với nội dung hoàn chỉnh là: “Quân đội nhân dân Việt Nam cách mạng được xây dựng chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại…” và tương tự như vậy đối với Công an nhân dân tại Ðiều 72 cũng là cần thiết. Bởi lẽ, Quân đội nhân dân và Công an nhân dân ngay từ khi thành lập và trong suốt quá trình trưởng thành, phát triển đến nay đã và luôn mang bản chất cách mạng.”
Nếu có một cái để tôi chia sẻ với ông thì đó là tình yêu tha thiết dành cho sự ổn định. Cách mạng là từ trái nghĩa với ổn đinh, bản chất của cách mạng là lật đổ những giá trị cũ, thay thế nó bằng những giá trị cũ. Tôi hỏi ông, ông định làm cách mạng với ai, muốn lật đổ giá trị cũ gì và thay thế nó bằng giá trị mới nào.
Tôi biêt, ông không định lật đổ ai cả. Ông chỉ muốn răn đe những người xấu, tụi “phản cách mạng”, ngược lại với ông, người “cách mạng”, tuy rằng không biết cách mạng với ai, lật đổ cái gì. “Cách mạng” với ông là tốt, “phản cách mạng” là xấu, chứ nó không bao hàm nội dung, ý nghĩa gì cả. Ông ạ, chúng ta đã già cả rồi, đã đến lúc trở nên nghiêm túc, nhường lại trò làm xiếc với từ ngữ cho tụi con nít. Nhất là đừng làm thế với Hiến pháp.
5. TT. NTC viết tiếp: Tôi đề nghị nghiên cứu, bổ sung vào Ðiều 69 cụm từ: “kết hợp sức mạnh quốc tế” trước cụm từ “để bảo vệ vững chắc Tổ quốc”. Bởi, nếu chỉ xác định như Dự thảo: “Nhà nước…; phát huy sức mạnh tổng hợp của đất nước để bảo vệ vững chắc Tổ quốc…” thì chưa đủ.”
Xin nhắc lại, điều 69 là điều đầu tiên của chương 4 “Bảo vệ Tổ quốc”. Xin ông vui lòng nói rõ hơn ông muốn “kết hợp sức mạnh quốc tế” trong là kết hợp với sức mạnh nào, Nga, Mỹ hay Trung Quốc? Cái tiền đề “kết hợp sức mạnh quốc tế” mập mờ mà ông muốn nhét vào điều đầu tiên của chương “Bảo vệ Tổ quốc” có xoay thế nào cũng chỉ thấy nguy hiểm.
Năm điểm nêu ở trên là những luận điểm chính trong bài viết của Thượng tướng Nguyễn Thành Cung. Cả năm luận điểm đều sai lầm về tư tưởng. Ba trong số đó phản ánh một thái độ thiếu nghiêm túc với việc xây dựng hiến pháp, hai luận điểm còn lại có tính nguy hiểm cho công cuộc Bảo vệ tổ quốc.
Trần Trung Niên
CVHP: Tác gỉả Trần Trung Niên đề cập đến bài viết của Thượng tướng Nguyễn Thành Cung mà CVHP có lưu ở đây:
http://hienphap.net/2013/02/22/ve-bao-ve-to-quoc-xa-hoi-chu-nghia-trong-du-thao-sua-doi-hien-phap-nam-1992-nguyen-thanh-cung/

Bức thư thứ Ba của Đại tướng Võ Nguyên Giáp về vụ Bô-xít Tây Nguyên




Thời gian không chờ đợi ai (thư ngỏ của TS Tô Văn Trường gửi PTT Hoàng Trung Hải về Dự án Bô-xít)

Dear Anh Hoàng Trung Hải
25-02-2013
Dự án bô xit đúng là chủ trương lớn của Đảng gây ra nhiều tranh cãi. Chỉ riêng cá nhân tôi tính đến nay đã có 11 bài viết dưới các góc nhìn khác nhau về dự án này. Bài viết mới nhất  CON “CHUỘT BẠCH”  KHỐN CÙNG được đăng tải rộng rãi trên các trang mạng xã hội đã nói hết những gì cần nói.
Có thể khẳng định dự án bô xít là một dự án gây chia rẽ sâu sắc nhất trong lòng người dân Việt Nam, là phép thử thực sự cho tiến trình dân chủ của đất nước. Nhiều chuyên gia, nhân sỹ, trí thức và đông đảo nhân dân ở trong và ngoài nước đã đồng loạt kiến nghị Đảng và Nhà nước dũng cảm dừng dự án khai thác bô xít Tây Nguyên dựa trên nhiều phân tích sâu sắc ở các góc độ khoa học kỹ thuật, kinh tế, xã hội và môi trường rất khách quan và thuyết phục. Kiến nghị đó được sự đồng thuận và nhất trí rất cao của nhân dân. Kết quả thăm dò của Diễn đàn kinh tế Việt Nam VNR500 và báo Dân Trí có đến 96% người dân đồng ý dừng dự án bô xít Tây Nguyên. Đấy là con số sống động phản ánh ý dân, lòng dân không thể bỏ qua trong một xã hội dân sự, nhà nước pháp quyền.
Những bài học nóng hổi tính cách mạng, khẳng định bản lĩnh, vai trò lịch sử và tấm lòng vì nước vì dân của những người đứng đầu nhà nước vẫn còn đó. Quyết định kéo pháo ra khỏi Điện Biên Phủ ngay trước thời điểm nổ súng đã ấn định của Tổng tư lệnh  Đại tướng Võ Nguyên Giáp là tấm gương trung thực, dũng cảm, khẳng định trách nhiệm sắt đá với công sức và xương máu của nhân dân, của chiến sỹ bộ đội đã được hậu thế ghi tiếng thơm mãi mãi vào sử sách. Người dân luôn nhớ Tổng bí thư  Trường Chinh đột phá tư duy, dám lật ngược vấn đề, truy đến cùng những hạn chế của mình và hệ thống bấy lâu nay để vạch lối thoát cho Đảng, cho đất nước – viết lại Báo cáo chính trị Đại hội Đảng lần thứ VI và quyết liệt tổ chức đổi mới, sau đó khẳng khái bàn giao lại cho thế hệ kế cận. Ngày nay toàn Đảng nhớ ơn ông, coi ông là ví dụ sinh động về con người vì nước vì dân, vượt lên hạn chế bản thân, hạn chế thời đại để phản tỉnh kịp thời trước tụt hậu và bế tắc của hệ thống, đưa đất nước sang trang mới và hoàn thành sứ mệnh lịch sử, chia tay đỉnh cao quyền lực thanh thản, ung dung.
Thủ tướng  Nguyễn Tấn Dũng mới tuyên bố quyết định không làm cảng Kê Gà nhưng vẫn chưa đủ can đảm nỗ lực giải quyết hậu quả và trọn vẹn vấn đề bô xít như mong muốn trông đợi của người dân. Tôi hiểu và chia sẻ cái khó của người đang  “cưỡi trên lưng hổ”!  Là người trực tiếp giúp việc Thủ tướng, nếu Anh Hải dũng cảm nhận thấy cái sai của người thừa hành sẽ tạo thành động lực, chia sẻ để Thủ tướng có những quyết định tỉnh táo, quyết liệt vượt lên chính mình.
Riêng về bài toán kinh tế của dự án , cách đây hơn 2 năm khi VNN- TuanVN vừa mới đăng bài viết của tôi phê phán về phương pháp luận, cách tính kinh tế sai lầm của Tập đoàn khoáng sản,  nhận được điện thoại của PV (Ban biên tập) cho biết ngày mai phía Tập đoàn  sẽ có phản hồi bài viết của tác giả. Tranh luận về khoa học phải công khai sòng phẳng cả về lý luận và số liệu, tôi nhờ PV chuyển tiếp một loạt câu hỏi cần phải làm rõ của bài toán kinh tế. Biết chắc là THUA lại  sợ “vạch áo” cho người xem lưng nên họ rút lui, không gửi bài phản hồi nữa.  Tôi đã trao đổi với các chuyên gia kinh tế độc lập cả trong và ngoài nước dù có ngụy biện cách nào thì bài toán kinh tế  bô xit chỉ có lỗ và lỗ chưa kể các mặt tác hại về môi trường và văn hóa xã hội.
Cái gốc cuối cùng vẫn phải là dân chủ hóa xã hội để mỗi quyết định quan trọng của đất nước được đưa ra đều phải có chất lượng dựa trên một quy trình khoa học, chuẩn mực. Việc cần nhất để danh chính ngôn thuận thì phải thành lập BAN hội đông gồm các nhà khoa học độc lập, có uy tín cao đánh giá toàn diện dự án làm tham mưu cho Đảng và Nhà nước ra quyết định cuối cùng.
Vấn đề thứ hai, liên quan đến dự án cảng tỷ đô Lạch Huyện. Tôi là thành viên trong Hội đồng thẩm định  nhà nước về báo cáo đánh giá tác động môi trường ĐTM của dự án này. Có thể nói chưa có Hội đồng nào phải họp nhiều lần như thế và cũng chịu sức ép như thế! Mặc dù kết quả bỏ phiếu cuối cùng có 3 phiếu không thông qua (trong đó có tôi) nhưng các phiếu còn lại  chỉ đồng ý thông qua với điều kiện phải sửa 20 điểm theo góp ý của Hội đồng. Buổi họp mới đây nhất, tôi vắng mặt vì đang đi công tác ở Nhật Bản, được biết  rất nhiều điểm góp ý của Hội đồng lần trước vẫn chưa được chủ đầu tư là Bộ giao thông vận tài và tư vấn JICA Nhật Bản giải đáp thế nhưng người ta vẫn đá “quả bóng” lên lãnh đạo Bộ Tài nguyên môi trường để xem xét, quyết định. Xin lưu ý Anh là vấn đề xin chủ trương đồng ý đầu tư của Quốc hội theo quy định của Nhà nước, Bộ giao thông vẫn tìm cách “lách luật”.  Ngay cả phát biểu của đại diện Bộ Văn hóa và công văn trả lời chính thức của Bộ Văn hóa cũng không hề khẳng định đồng ý với dự án cảng Lạch Huyện!???
Trí tuệ, tầm nhìn, và cách hành xử  của hai ông Bộ trưởng giao thông Đinh La Thăng và Bộ Tài nguyên môi trường Nguyễn Minh Quang, tôi chưa muốn bàn luận ở đây nhưng xin nói rõ nếu họ “cố đám ăn xôi”, và mượn danh theo chỉ đạo của Chính phủ (có thể kể cả Anh Hoàng Trung Hải) để phê duyệt báo cáo ĐTM của  dự án thì dù là chỗ quen biết Anh, tôi vẫn phải gọi đúng tên  là tội đồ của đất nước.
Tôi đang phải dành thời gian tham gia viết cuốn sách liên quan đến tài nguyên nước và môi trường với APU (Nhật Bản) và viết góp ý cho một số báo cáo  nghiệm thu đề tài nghiên cứu khoa học cấp nhà nước dạng tiềm năng thuộc chương trình KC08/11-15 của Bộ KHCN. Tuy bận, nhưng  trong một ngày gần đây, tôi sẽ tiếp tục chỉ rõ các “lỗ hồng” không thể sửa chữa của bài toán khuếch tán và lan truyền bùn cát của việc nạo vét 40 triệu mét khối ở cảng Lạch Huyện do JICA thực hiện để rộng đường công luận.
Thời gian không chờ đợi ai. Chúng ta, bất cứ ai sinh ra dù quyền lực, tiền bạc đến đâu rồi cũng về với cát bụi. Thời đại thông tin ngày nay không phải chờ  đến khi lâm trung hay về cõi vình hằng mới được lịch sử phán xét. Xin mượn lời Alexandre Đại Đế để kết luận cho bức thư này: ” Ta muốn chính các bác sĩ giỏi nhất khiêng quan tài của ta để chứng tỏ rằng, đối diện với cái chết, chính họ cũng không có quyền năng chữa lành bệnh. Ta muốn mặt đất được phủ đầy kho báu của ta để mọi người hiểu được rằng những tài sản vật chất thu gom được tại đây sẽ ở lại trên mặt đất này. Ta muốn hai bàn tay ta được thò ra ngoài quan tài và đong đưa theo gió để cho dân chúng thấy rằng chúng ta đến cõi đời này với hai bàn tay trắng, và chúng ta sẽ ra đi cũng với hai bàn tay trắng khi chúng ta đã xài hết kho tàng quý giá nhất của mỗi chúng ta là thời gian!”
Chúc Anh luôn mạnh khỏe, mọi sự tốt lành
Kính
Tô Văn Trường

MỘT PHÁT HIỆN MỚI VỀ SƠN TINH-THỦY TINH

H1.
(Tái bản lần thứ hai có sửa chữa)
Viện khảo cổ học NGỌC DƯƠNG TRUNG SƠN ( trên đường Dương Bá Trạc – quận 8 ) vừa công bố kết quả khôi phục và giải mã bộ đĩa DVD hóa thạch  được khai quật dưới chân núi Nghĩa Lĩnh, trong đó có nhiều tài liệu liên quan đến truyền thuyết về Sơn Tinh và Thủy Tinh như sau: Đời Hùng Vương thứ 18, vào một sáng tinh mơ, vừa đến giờ nhập chầu thì có hai chàng trai lái hai chiếc Rolls-Royce đến, quỳ gối trước nhà vua mà tâu rằng:
-Thần là Sơn Tinh, chủ tịch hội đồng quản trị tổng công ty Sơn Lâm, chuyên kinh doanh gỗ nhóm một và thú rừng quý hiếm.
-Thần là Thủy Tinh, chủ tịch hội đồng quản trị tập đoàn Vinasiba, kinh doanh tất cả những gì liên quan đến biển.
Nói xong, hai chàng trình lên nhà vua bản khai tài sản có công chứng. Nhà vua xem xong rồi ra chiều bối rối:
-Cổ phiếu bằng nhau, bất động sản cũng bằng nhau. Tài nguyên rừng và tài nguyên biển, cái nào cũng quý. Sừng tê, cao hổ cốt, mật bò tót ta cũng thích mà hải mã ta cũng mê, nhưng khổ nỗi ta chỉ có một nàng công chúa . . .
Sơn Tinh liền nói:
- Tâu bệ hạ, sừng tê, cao hổ cốt, mật bò tót của thần thì  bao la, còn hải mã, tuy không có nhưng thần vẫn mua được.
Thủy Tinh nguýt Sơn Tinh:
- Ta không bán, giá bao nhiêu cũng không bán
Nhà vua can:
- Thôi được rồi, hai khanh đừng cải vả, Bây giờ ta quyết định thế nầy, sáng mai, ai đến sớm thì được cưới công chúa. Bãi chầu !
Theo truyền thuyết thì đêm ấy Sơn Tinh ém lại dưới chân núi Nghĩa Lĩnh nên đến sớm, còn Thủy Tinh về tới vịnh Hạ Long nên đến trể, bị phổng tay trên. Nhưng theo tài liệu lưu lại trong bộ DVD hóa thạch – có cả âm thanh thì ngay trong buổi sáng hôm ấy, Sơn Tinh mời Thủy Tinh đi nhậu và massage ở Đồ Sơn
- Lúc nảy, ngươi có thấy Mỵ Nương núp sau rèm nhìn ra hai đứa mình không ? – Sơn Tinh hỏi.
- Thấy chớ sao không.
- Ngươi thấy nàng thế nào ?
- Cũng thường thôi, chẳng hơn gì mấy cô người mẫu.
- Vậy thì ngươi quyết làm phò mã để làm gì ?
- Ngươi trả lời xem ?
- Với ta, mục tiêu của ta là giang sơn chới không phải là mỹ nhân
- Thì ta cũng như ngươi thôi.
Ngẫm nghĩ một lúc, Sơn Tinh nói:
- Ta có cách, chẳng cần thi thố gì cả mà ta với nhà ngươi, mỗi thằng một nửa giang sơn, với điều kiện là, Mỵ Nương phải thuộc về ta.
- Cách nào ? Thủy Tinh lo lắng hỏi.
Sơn Tinh ra hiệu cho hai ẽm tiếp viên rời khỏi bàn rồi nói nhỏ với Thủy Tinh.
Khi giải mã đến đoạn nầy thì phần âm thanh không nghe được vì họ nói với nhau quá nhỏ, chỉ nghe được đoạn cuối khi họ chia tay, Sơn Tinh nói:
- Thế nghen, khi tiệc cưới sắp tàn thì ngươi xuất hiện, quậy cho tưng bừng lên, nhớ xả đập sông Đà. Ta nghĩ rằng chỉ có cách nầy thì nhà ngươi mới mong trả được món nợ Vinasiba.
Đám cưới của Sơn Tinh và Mỵ Nương đang vui say thì bất thần giông gió cuồng phong nổi lên, nước lũ dâng cao tràn ngập cả đồng ruộng, phố phường.
- Thế là thế nào ? – Vua Hùng hỏi.
- Tâu phụ vương – Sơn Tinh đáp – Thủy Tinh ghen tức vì không cưới được Mỵ Nương nên nhậu say rồi quậy phá.
- Vậy khanh tính sao ?
- Tâu phụ vương, con sẽ lập dự án chống lại Thủy Tinh.
- Thì làm nhanh lên, nước dâng sắp ngập ngai vàng ta rồi !
- Nhưng muôn tâu phụ vương, dự án nầy rất tốn kém mới có thể chống lại được sức mạnh của Thủy Tinh.
- Tốn bao nhiêu cũng phải làm !
- Nhưng con e rằng số vàng bạc dự trữ trong ngân khố của chúng ta sẽ không đủ để đầu tư cho dự án.
Vua Hùng trầm ngâm một chút rồi bảo:
- Không sao, để chống lại Thủy Tinh bảo vệ muôn dân, bảo vệ mùa màng, cứu lấy nền kinh bang tế thế, ta có thể vay vốn ODA của các nước lân bang. Hoặc cắt giảm một số dự án giáo dục và y tế.
Sơn Tinh triển khai dự án rầm rộ chưa từng có. Từ kinh thành cho đến các vùng nông thôn sâu xa, đâu đâu cũng thấy nào là xáng cạp, xáng thổi, xe ủi, xe cuốc, xe bel, kobe, cần cẩu . . . thi công sáng trời sáng đất. Chẳng bao lâu, đường xá, đê điều, cầu cống, kinh thủy lợi, các cụm tuyến dân cư vượt lũ mọc lên như nấm. Kèm theo đó là một loạt khu Rì-sọt, sân gôn mọc tơi tới. Nhiều căn hộ chung cư cao cấp giá triệu đô được mưng lên. Sơn Tinh lái trực thăng đưa vua Hùng đi tham quan, thị sát. Qua các khu Rì-sọt, các khu đô thị mới, những tòa nhà chọc trời, nhà vua ngạc nhiên hỏi:
- Chỗ đó là gì mà uy nghi quá dzậy khanh ?
- Tâu phụ vương, đó là những khu nhà dành cho người có thu nhập thấp.
Nhà vua lấy làm mừng rỡ, vừa đưa tay vuốt chòm râu bạc, lại đưa tay vỗ vỗ vào vai Sơn Tinh mà khen rằng:
- Ôi, trời ban phúc cho ta, ta đã chọn được hiền tài làm phò mã ! Ngươi muốn ta ban thưởng gì thì cứ tâu, ta sẵn sàng chuẩn tấu.
Sơn Tinh khiêm tốn thưa rằng:
- Dạ muôn tâu phụ vương ! Phụ vương đã ban cho con công chúa Mỵ Nương xinh đẹp là phần thưởng lớn nhất đời con rồi, con chỉ mong đền ơn cho phụ vương thôi chớ đâu dám đòi hỏi gì hơn nữa.
Ngẫm nghĩ hồi lâu, vua Hùng nói:
- Hay là ta phong cho con cái danh hiệu “Anh hùng lao động trong thời kỳ… tiền sử ” nghen !
- Dạ, vạn tạ phụ vương !
Sơn Tinh sung sướng định quỳ xuống cabin lạy tạ, nhưng vừa buông tay thì chiếc trực thăng chao đảo. Vua Hùng hốt hoảng nói:
- Đừng con, coi chừng rớt máy bay !
****
Trong khi triều đình đang chuẩn bị làm lễ ăn mừng chiến thắng Thủy Tinh và trao danh hiệu “Anh hùng lao động thời kỳ . . . tiền sử” cho Sơn Tinh thì quan cơ mật và quan thống đốc tối cao pháp viện trình lên nhà vua bảng cáo trạng dày 400 trang, kèm theo chứng cứ bằng ảnh chụp và video kỹ thuật số, rằng: Sơn Tinh đã móc nối với Thủy Tinh để lập dự án nhằm rút ruột công trình. Tất cả các công ty, tổng công ty, các tập đoàn thi công các công trình hầu hết là sân sau của Sơn Tinh được giao cho Thủy Tinh nắm quyền cai quản. Quan cơ mật chứng minh gía thi công mỗi khối đất của các nước lân bang là năm lạng bạc, trong khi đó Sơn Tinh kê khống là mười tám lạng. Giá mỗi dặm đường cao tốc của nước Kiệu là 80 ngàn lạng thì Sơn Tinh kê lên cho Thủy Tinh thi công là 250 ngàn lạng. Lại còn gian dối, những công trình bê tông thay vì đúc bằng cốt thép thì Sơn Tinh lại cho đúc bằng . . . cốt tre tầm vông. Đặc biệt một vài nơi đúc bằng cốt … mía. Sơn Tinh lập dự án trồng cao su, cà phê xuất cảng nhưng thực chất là để khai thác gỗ quý và đặc sản rừng. Thủy Tinh câu móc với Sơn Tinh lập dự án đóng tàu thủy nhưng thực chất là mua tàu phế liệu của các nước lân bang. Trong khi nhà vua đi vay vốn của nước Tề thì Sơn Tinh lại ôm tiền đi gởi nhà băng bên nước Kiệu . . .
Quan thống đốc tối cao pháp viện mới đọc được một phần tư cáo trạng và chiếu vài đoạn phim thì vua Hùng đã ngất xỉu. Mười ngày, mười đêm qua đi một cách nặng nề. Triều đình trong tình trạng u trì, ngưng trệ. Tất cả các tụ điểm vui chơi, văn hóa, biểu diễn thời trang vắng hoe như chùa bà Đanh. Khi tĩnh dậy, Vua Hùng vương vươn vai, người run rẩy, hét:
- Chém ! Chém !
Công chúa Mỵ Nương quỳ xuống van xin:
- Tâu phụ vương, con biết tội của Sơn Tinh trời không dung đất không tha. Nhưng nếu ta đem ra xét xử công minh thì sẽ gây tai tiếng cho triều đình, lại còn uy tín với các nước lân bang, sắp tới ai mà dám cho ta vay tiền vay bạc. Vết nhục nầy dẫu có lấy hết nước sông Hồng, sông Lô, sông Đà Rằng cũng không rửa sạch, để lại tấm bia miệng cho muôn vạn đời sau. Con vật đầu xin phụ vương cho xử lý chuyện nầy theo quy ước “Xử lý nội bộ” của triều đình, để con không phải mang tiếng là gái góa chồng, để phụ vương còn mặt mũi mà thay trời trị dân trị nước . . .
- Trẫm . . .
Vua Hùng vừa nói, vừa thở hổn hển, vừa ôm ngực ho sù sụ. Mỵ Nương và các bá quan văn võ hồi hộp chờ sự phán quyết của người.
- Trẫm . . . trẫm chuẩn tấu !
Tất cả đồng thanh:
- Thánh thượng vạn tuế ! Vạn vạn tuế !
Hôm sau, quan cơ mật và quan thống đốc tối cao pháp viện bị bắt giam về tội tiết lộ bí mật quốc gia. Mỵ Nương cũng cảnh báo với các  văn võ quần thần rằng, ai tiết lộ bí mật nầy, sẽ bị tru di tam tộc. Lễ ăn mừng chiến thắng Thủy Tinh và trao danh hiệu “Anh hùng lao động thời kỳ . . . tiền sử” cho Sơn Tinh cũng được tổ chức theo nghi thức quốc lễ. Trước đó ba tháng, Mỵ Nương đã phát động toàn quốc cuộc thi sáng tác ca khúc theo chủ đề ca ngợi Sơn Tinh để chọn một bài hay nhất đem ra trình diễn trong ngày lễ. Bài hát như sau:
Đất nước gấm hoa, đất nước Âu Lạc thái bình, thái thái bình.
Muôn hoa xinh tươi, có một cô Mỵ Nương tuổi xuân vừa đang đôi tám.
Xinh như tiên nga, đẹp như trăm hoa, da nàng trắng tinh, da nàng trắng tinh.
Cho đến một hôm, đâu đó xuất hiện hai chàng, hai chàng.
Vai mang cung tên, đến xin cầu hôn Mỵ Nương công chúa
Hai trai hiên ngang, liệt oanh như nhau, vua Hùng bó tay, vua Hùng bó tay.
Ôi khó làm sao, vua biết phân xử thế nào, thế thế nào
Ta đây Thủy Tinh, có tài gọi mưa kêu gió
Ta đây Sơn Tinh, có tài đốn cây, có tài đốn cây
Cao kiến làm sao, vua mới ra lệnh thế nầy, thế thế nầy
Mỵ Nương con ta, từ lâu thèm ăn thịt chó
Ai đem ra đây con cầy sáu cái chân
Con cầy là sáu cái chân.
Sáng sớm hôm sau, Sơn Tinh vớ được một con chó dại, chó chó dại
Đến trước Thủy tinh, dắt tay nàng tiên mơ ước
Đi trong muôn hoa
Muôn chim reo ca buôn lời ái ân
Buôn lời ấn ấn ai
Thôi thôi thôi thôi, Thủy Tinh đến chậm mất rồi, mất mất rồi
Sơn Tinh kia ơi, thù sâu ngàn năm ghi nhớ
Mỵ Nương em ơi, thôi rồi chết ta, thôi rồi chết ta
Ơi hỡi Sơn Tinh, mi giết chết ta rồi, ta ta rồi
Biển khơi bao la, hỏi ta mò đâu ra chó,
Vua cha đi ra, Thủy Tinh kêu la
Kêu rằng chết cha, kêu rằng chết cha.
(Bài hát nầy cải biên từ một bài hát trên mạng, không biết của ai)
Nguồn: FB Võ Lão Nông

Hà Nội Đã Thuần Phục Bắc Triều!


                            Quái vật lăng Ba đình
                                    Quái vật lăng Ba đình

Diễn Đàn Công Nhân - Chính quyền Hà nội ngày nay hèn hạ, nhu nhược trước những hành động bành trướng lãnh hải lãnh thổ, bắn giết, bắt bớ ngư dân Việt nam. Cụ thể qua hiệp định phân ranh giới  được ký kết với Trung quốc, Hà nội đã để mất đất, mất biển. Thực tế mà người dân Việt trong và ngoài nước cho rằng Hà nội đã cống nạp để được Bắc Kinh tiếp tục bảo đảm quyền thống trị dân đen. Sinh mạng người dân Việt nam thật sự rẻ rúng dưới con mắt của những nhà cầm quyền độc tài. Thực vậy, bằng chứng nhiều vụ việc xảy ra vài năm gần đây cũng đủ cho thấy điều đó.


Trái lại họ lại mạnh mẽ trong việc trấn áp những tiếng nói của người dân khi lên tiếng bênh vực cho lẽ phải, biểu hiện lòng yêu nước, chống ngoại xâm.  Hà nội không những không đề cao cảnh giác với Bắc triều mà còn tiếp tục cấu kết chặt chẽ với Bắc kinh, xem thường nhân dân, cụ thể là đặt Quốc hội trước một sự việc đã rồi khi họ cho phép các tập đoàn Trung quốc đưa lao động phổ thông của họ vào Việt nam khai thác một cách triệt để tài nguyên khoáng sản từ dầu hỏa, than đá đến bô-xit. Hà nội không những làm ngơ trước những vấn nạn buôn lậu hàng hóa qua cửa khẩu giữa Việt nam và Trung quốc, mà Hà nội còn tiếp tay để Trung quốc sớm chiếm lĩnh toàn bộ thị trường Việt nam, cụ thể bằng các văn bản cam kết hợp tác toàn diện với chính quyền Bắc kinh, Tại sao chính quyền Hà nội hay cụ thể là Bộ Chính Trị, trung ương Đảng Cọng Sản Việt nam lại “ngây thơ”, “cả tin” vào người “anh Hai” mà giờ đây họ xem như là “anh Cả” như vậy? Hà nội có thể đánh lừa các tầng lớp nông dân, công nhân, tiểu thương, sinh viên học sinh  bằng cách làm cho họ lo chạy ăn hằng bữa, độc quyền về thông tin báo chí, thậm chí mạnh tay bịt miệng đàn áp bất cứ cá nhân nào lên tiếng vì chủ quyền, vì vấn nạn quốc gia. Thực tế này làm cho chính quyền Hà nội đang ngày một hiện rõ bản chất “Tay sai cho Bắc Kinh” khi không còn cách nào hơn để được tiếp tục nắm quyền cai trị độc Đảng.

Những người con yêu nước Việt nam, giờ đây không còn phân biệt Đảng phái, giới tuyến, tôn giáo, giàu nghèo đều cảm nhận được nỗi nhục, hèn hạ, trước nguy cơ mất dần quyền tự chủ để rồi mất nước một sớm một chiều vào tay Trung quốc. Tại sao Đảng CSVN lại để cho những con người yếu đuối như Đỗ Mười làm tổng bí thư vào giai đoạn “Đổi Mới” bước đầu của đất nước. Một con người xuất thân từ nông dân, ít học, trưởng thành qua hai cuộc kháng chiến, sớm giác ngộ và gia nhập Đảng CSĐD, nhưng lại yếu hèn hơn cả đàn bà, khi ông ta phải đi quị luỵ một con cáo già, một đồ tể như Đặng Tiểu Bình để đổi lại được sự bang giao, che chở trước sự sụp đổ của hệ thống XHCN mà dẫn đầu là Liên xô vào thời điểm cuối năm 1991. 

Cho dù lập trường Maxít-Lêninit trong con người của Đỗ Mười vẫn còn, nhưng không thể vì căm thù Chủ Nghĩa Đế Quốc để đến nỗi phải đi đến một quyết định “ngây thơ” ôm chân Tàu Cộng! Những người Cọng Sản chân chính là những người Cọng Sản không theo chủ nghĩa xét lại, những người thấm nhuần chủ nghĩa Stalin và Mao Trạch Đông? Hay là những người thức thời như  Đặng Tiểu Bình “Mèo trắng hay Mèo đen không quan trọng, miễn bắt được chuột”? Không đơn giản chỉ có vậy, những người CSVN cũng không đến nỗi ngây thơ, hoang tưởng vào viễn cảnh của thiên đường XHCN mới mẻ mà Đặng Tiểu Bình và Trung quốc đang theo đuổi hiện nay. Đảng CSVN có lẽ vẫn không quên câu nói bất hủ của nhân vật này: “Việt nam là côn đồ, phải dạy cho bọn chúng bài học”. Đó cũng là quyết đĩnh mở màn cho cuộc chiến tranh biên giới phía Bắc năm 1979. Trong giai đoạn lịch sử này của đất nước đã ghi lại bằng tiếng nói can đảm của một nữ văn sĩ họ Dương cùng nhiều nhân vật có nhiều năm tuổi Đảng gọi là lão thành cách mạng khác, nhằm thức tỉnh não trạng của Bộ Chính Trị ĐCSVN, kết quả của những tư tưởng trái chiều là được mời đi an dưỡng sớm.

Lịch sử của hai Đảng CS Việt nam và Trung quốc thường được nhắc đến trong các văn kiện của Đảng và trên đầu cửa miệng của các nhà lãnh đạo cấp cao hai nước để nhằm bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc. Phải công nhận lịch sử của hai Đảng để nhìn thấy được sự phản thùng năm xưa mà Đảng CSVN đã gây ra cho Trung quốc, chẳng qua chỉ là sự thiếu triệt để trong công tác bồi dưỡng đạo đức cách mạng, chuyên chính vô sản. 


Trung quốc phát triển nhanh về kinh tế, do đó nhu cầu về nhiên liệu, vật liệu và thị trường tiêu thụ sẽ là mối bận tâm thường xuyên của họ. Bằng nhiều phương cách tối ưu nhất mà các nhà lãnh đạo Trung quốc hiện nay học hỏi được từ họ Đặng, đã và đang áp dụng vào các nước nhỏ lân bang. Trong đó phải nói rằng Việt nam là một quốc gia chịu nhiều thiệt thòi nhất trong các chính sách đối ngoại. Cụ thể bằng chính sách hợp tác toàn diện với Trung quốc, Việt nam vô hình chung được Trung quốc “quan tâm giúp đỡ” tận tình chẳng khác nào một nước “chư hầu”, há miệng thì đã mắc quai.Trung quốc ngày nay đang bành trướng ảnh hưởng đủ mạnh với tham vọng phế truất sự lãnh đạo thế giới của Hoa kỳ. Chiến lược phát triển quân sự được ưu tiên hang đầu nhằm vào các quốc gia châu Á, đặc biệt là các nước Đông dương để mở rộng lãnh thô lãnh hải.

 Lịch sử Trung quốc cận đại cũng có một giai đoạn lũng đoạn bởi cái gọi là “Cuộc Cách Mạng Văn Hóa” do nhóm Tứ Nhân bang điều khiển, mà trong đó phải kể đến vai trò chủ chốt của Giang Thanh, người vợ thứ tư của Mao. Con đường mà Trung quốc ngày nay đang đi mang đậm màu sắc của Tần Thuỷ Hoàng xưa kia mà lịch sử của họ đang lập lại. Chủ nghĩa dân tộc là mấu chốt dẫn đến sự phân cực thế giới, và dễ dàng gây ra chiến tranh, điều đó đã được chứng minh qua các cuộc chiến tranh thế giới thứ I và II. Hà nội hiện nay đã là tay sai của Bắc kinh, điều đó sẽ cuốn dân tộc Việt nam vào cơn lốc xoáy mới của chính trường thế giới mà lịch sử cuộc chiến tranh ý thức hệ vừa qua vẫn còn đó như một bài học cho những kẻ cầm quyền kém tài nhưng giàu tham vọng chuộng ngoại.

Lịch sử chiến tranh thế giới đều trãi qua các cuộc biến động kinh tế trước đó để nhằm phân chia quyền lợi. Một Trung quốc vĩ đại với lịch sử, và một nền văn hóa lâu đời gấp mười lần Hoa kỳ, họ có một tự hào dân tộc, động lực chính trị giúp xã hội Trung quốc thay đổi nhanh chóng trong hai thập kỷ gần đây. Với chính sách lãnh đạo hiện nay của chính quyền Trung quốc sẽ đưa đất nước họ theo một trong hai hướng: thứ nhất trở thành một đế quốc chủ nghĩa mới, đây là nguy cơ cho chiến tranh thế giới lần thứ III; ngược lại xã hội Trung quốc  với nhiều ung nhọt bên trong sẽ phát sốt và bùng phát bất cứ lúc nào tạo ra biến động. Cả hai đều bất lợi với các nước láng giềng, nhất là Việt nam, đất nước có núi liền núi, sông liền sông với Trung quốc, nhưng lịch sử thì luôn luôn là món đồ khó nuốt cho bất cứ đế quốc nào có dã tâm thôn tính.

KHÔNG GIAN TÂM LINH CỦA HỒ GƯƠM SẼ BỊ RUNG CHẤN NẾU BỊ KÌM KẸP BỞI 2 TUYẾN TÀU ĐIỆN NGẦM ?


Đường tàu điện ngầm đi qua 2 bên Hồ Gươm: Mạo hiểm
Dự kiến đường đi của tuyến metro chạy qua hồ Gươm. Ga C9 sẽ nằm cạnh ngã ba Trần Nguyên Hãn - Đinh Tiên Hoàng. Ảnh: Google Maps
Dự kiến đường đi của tuyến metro chạy qua hồ Gươm. Ga C9 sẽ nằm cạnh ngã ba Trần Nguyên Hãn - Đinh Tiên Hoàng. Ảnh: Google Maps.
TP - Ngày 2/4, UBND TP Hà Nội phê duyệt nhiệm vụ phát triển dự án “Phát triển đô thị gắn kết vận tải đô thị khối lượng lớn, tốc độ cao (UMRT)” với định hướng phát triển đô thị bám chặt nhà ga và hành lang các tuyến này…


Mạng lưới đường sắt đô thị của Hà Nội đến năm 2020 chủ yếu gồm các tuyến:
1/ Ngọc Hồi - Như Quỳnh dài 38,7 km.
2/ Nội Bài - trung tâm thành phố - Thượng Đình dài 35,2km.
3/ Nhổn - ga Hà Nộ i- Hoàng Mai dài 21 km.
4/ Đông Anh - Sài Đồng - Vĩnh Tuy/Hoàng Mai - Thanh Xuân Từ Liêm - Thượng Cát - Mê Linh có dạng vòng tròn, kết nối các tuyến 1; 2; 3; 5  và gắn kết các dự án phát triển đô thị.
Tuyến  5 Nam Tây Hồ - Ngọc Khánh - Láng - Hòa Lạc dài 34,5 km có chức năng kết nối trung tâm Hà Nội với các đô thị dọc theo hành lang Láng - Hòa Lạc.
Trong năm tuyến, tôi đặc biệt quan tâm đến tuyến 2Nội Bài - trung tâm thành phố - Thượng Đình dài 35,2km. Đây là tuyến ngầm bắt đầu từ Nguyễn Hoàng Tôn cắt ngang qua Xuân Đỉnh và Xuân La, qua Nghĩa Đô vào ngã ba Nguyễn Văn Huyên - Hoàng Quốc Việt, chạy dọc Hoàng Quốc Việt cắt chéo đi vào Hoàng Hoa Thám - Phan Đình Phùng. Từ đây chia làm ba nhánh xuyên qua lòng phố cổ Hà Nội:
2aHàng Đậu - Trần Nhật Duật - Nguyễn Hữu Huân - Lý Thái Tổ - Phan Chu Trinh - Lê Văn Hưu - Nguyễn Du - Trần Bình Trọng - Nguyễn Thượng Hiền - Khâm Thiên - Nguyễn Lương Bằng - Tây Sơn đến Ngã Tư Sở.
2bHàng Giấy - Đồng Xuân - Hàng Đường - Hàng Ngang - Hàng Đào - Đinh Tiên Hoàng - Hàng Bài - Phố Huế - Đại Cồ Việt - đi chéo đến ngã ba Phạm Ngọc Thạch - Tôn Thất Tùng - Chùa Bộc - Tây Sơn đến Ngã Tư Sở.
2c - Hàng Lược - Chả Cá - Hàng Cân - Lương Văn Can - Lê Thái Tổ- Bà Triệu - Đại Cồ Việt - đi chéo đến ngã ba Phạm Ngọc Thạch - Tôn Thất Tùng - Chùa Bộc - Tây Sơn đến Ngã Tư Sở.

Cả ba tuyến này sau khi xuyên qua khu vực phố cổ Hà Nội đều dồn về Ngã Tư Sở. Tháng 6/2006, Trung tâm Nghiên cứu Công nghệ Môi trường & Phát triển Bền vững (CETASD), trường Đại học Khoa học Tự nhiên Hà Nội, mời tôi kiểm kê các di tích văn hóa - lịch sử mà tuyến tàu điện ngầm sẽ đi qua. (Tôi đã thống kê tổng cộng 61 di tích).
Biết tôi là người nghiên cứu về Hồ Gươm, ngài Daisuke Oura, chuyên gia phân tích môi trường thuộc Ngân hàng Hợp tác Quốc tế Nhật Bản đã đến gặp tôi tham khảo đoạn đường đi qua đường Đinh Tiên Hoàng và đường Lê Thái Tổ.
Tôi đã khuyên họ nên tránh xa khu vực Hồ Gươm bởi vì nơi đây là vùng địa linh không chỉ của thủ đô Hà Nội mà còn của cả nước Việt Nam chúng tôi.
Tôi hết sức lo ngại khi tuyến 2b và tuyến 2c chạy dưới đường Đinh Tiên Hoàng và đường Lê Thái Tổ kẹp hai bên Hồ Gươm.
Ngày Mồng Một Tết Mậu Tý 2008 tôi đã viết tờ trình gửi đến KTS Nguyễn Thế Thảo - Chủ  tịch UBND Thành phố Hà Nội, GS Phan Huy Lê - Chủ tịch Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam và GS. TSKH  Lưu Trần Tiêu - Chủ tịch Hội Di sản Văn hóa Việt Nam bày tỏ quan điểm của tôi về dự án này là nên tránh xa khu vực Hồ Gươm và Tứ Trấn Thăng Long để tránh hậu họa về tâm linh cho thủ đô Hà Nội mà còn của cả nước. Nhưng rất tiếc đến nay, hơn một năm trôi qua, vẫn không thấy hồi âm.
Con đường tàu điện ngầm này vẫn xuyên qua đường Đinh Tiên Hoàng và đường Lê Thái Tổ không chỉ ảnh hưởng về tâm linh mà còn gây hậu quả khác không kém phần nguy hiểm.
Theo kết quả khảo sát của chúng tôi vào ngày 10/2/2009 độ sâu Hồ Gươm chỗ sâu nhất là 1,20m còn độ sâu trung bình chỉ khoảng 0,80 - 0,90m. Nếu đào đường hầm bằng công nghệ ép với áp lực cao thì đáy Hồ Gươm sẽ bị đội lên là điều chắc chắn bởi vì vùng này mềm và không có điểm tựa khi bị dồn ép.
Hà Đình Đức
Hội Di sản Văn Hóa Việt Nam; Hội Khoa học - Lịch sử Việt Nam

Lý Quang Diệu: “Hãy cảnh giác với Trung Quốc!”

(bài này đã đăng từ trước, Infonet đăng lại)

"Singapore không tin vào một Trung Quốc 'hiền hòa' và tôi nghĩ rằng các nước khác như Brunei, Indonesia, Malaysia, Philippines, Thailand hay Việt Nam cũng đều không tin", cựu Thủ tướng Singapore Lý Quang Diệu khẳng định.
Cựu Thủ tướng Singapore Lý Quang Diệu, người đã nghỉ hưu nhưng hiện vẫn đang là một trong những chính trị gia có tầm ảnh hưởng lớn ở châu Á vừa cho xuất bản một cuốn sách với nội dung bày tỏ một sự lo ngại đối với sự trỗi dậy của Trung Quốc.
Cuốn sách của cựu Thủ tướng Singapore vừa được xuất bản.
Trong cuốn sách của mình, ông Lý cho rằng “thế kỷ 21 sẽ là thế kỷ của cuộc cạnh tranh giành ngôi vị siêu cường thế giới giữa Mỹ và Trung Quốc” đồng thời theo phỏng đoán của ông, cuộc chiến này sẽ chủ yếu diễn ra ở châu Á và Đông Nam Á là một trận địa chiến lược. “Lợi ích cốt lõi của nước Mỹ đòi hỏi nước này phải giữ cho được vai trò siêu cường trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương với Đông Nam Á là địa điểm chiến lược”, ông Lý Quang Diệu viết. Cũng theo những phân tích của ông, với lợi thế vượt trội về khả năng, tinh thần sáng tạo, tính “đàn hồi” cao, khả năng phục hồi tốt… nước Mỹ sẽ bảo vệ được những lợi ích cốt lõi của mình, vượt qua sự cạnh tranh gay gắt của Trung Quốc và “lấy lại” được tầm ảnh hưởng trong khu vực.
Nhưng trong cuốn sách có tiêu đề “Lee Kuan Yew: The Grand Master's Insights on China, the United States and the World” (tạm dịch: Lý Quang Diệu: Những cái nhìn sâu về Trung Quốc, Hoa Kỳ và thế giới) ông Lý cũng cho rằng, quá trình thực hiện chiến lược “lấy châu Á làm trọng tâm” của Tổng thống Obama đang cho thấy những vấn đề về chính sách của nước Mỹ. Đây là cuốn sách gồm tập hợp các bài phỏng vấn ông Lý của các nhà báo, chuyên gia nổi tiếng về chính trị thế giới như Graham Allison, Robert Blackwill và Ali Wyne.
Ông Lý Quang Diệu, cha của đương kim Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long khẳng định: “Nếu nước Mỹ muốn có sự ảnh hưởng lâu bền đối với quá trình phát triển chiến lược của khu vực châu Á, họ không thể tiếp tục thực thi các chính sách ‘đến rồi đi’ như hiện nay”.
Trong lúc Mỹ đang tỏ ra thiếu những bước đi dứt khoát và quan trọng tại châu Á thì Trung Quốc đã và đang nổi lên với tham vọng không thể giấu diếm là muốn “hất cẳng” Mỹ để trở thành một siêu cường thống trị khu vực này trong thế kỷ 21.
"Liệu một quốc gia hùng mạnh và đã gần hoàn thành công cuộc công nghiệp hóa như Trung Quốc sẽ có thái độ ‘tử tế và hiền hòa’ với Đông Nam Á giống như những gì Mỹ đã thực hiện suốt từ năm 1945 đến nay hay không? Singapore không tin và tôi nghĩ rằng các nước khác như Brunei, Indonesia, Malaysia, Philippines, Thailand hay Vietnam cũng đều không tin", cựu Thủ tướng Singapore Lý Quang Diệu khẳng định.
Đi cùng với sự lo ngại một cách sâu sắc này, ông Lý còn nhận định rằng “rất nhiều các quốc gia vừa và nhỏ ở châu Á đang vô cùng lo lắng trước viễn cảnh phải đối đầu với một Trung Quốc tham lam và thâm hiểm. “Họ cảm thấy bất an khi Trung Quốc thể hiện ý đồ muốn khôi phục lại vị thế một “đế quốc” giống như họ đã từng trong nhiều kế kỷ trước đây. Dưới sự ảnh hưởng của Trung Quốc, các nước nhỏ ở châu Á bị khinh miệt, coi rẻ và bị đối xử rất bất công theo vị thế của một nước chư hầu. Trung Quốc đã từng nói với chúng tôi rằng họ coi nước lớn hay nước nhỏ đều bình đẳng như nhau và sẽ không thực thi các chính sách bá quyền. Nhưng khi họ làm, đặc biệt là khi họ khó chịu với hành động của các nước láng giềng họ đánh tiếng tuyên bố rằng điều đó đang khiến cho 1,3 tỷ dân của họ giận dữ và những nước nhỏ nên “biết điều” về vị thế của mình khi nói chuyện với Trung Quốc”, ông Lý viết trong cuốn sách.
"Tôi tin rằng các nhà lãnh đạo Trung Quốc sẽ hiểu, nếu họ ra sức chạy đua với Mỹ trong lĩnh vực sức mạnh quân sự, họ sẽ thua. Họ sẽ tự phá sản”, cựu Thủ tướng Singapore nói.
“Người Trung Quốc cần phải biết nhận ra bài học lịch sử mà Đức, Nhật đã từng vấp phải. Sức mạnh cạnh tranh của họ, tầm ảnh hưởng của họ và những nguồn tài nguyên mà họ khao khát đã dẫn cả thế giới này đến 2 cuộc đại chiến trong thế kỷ 20. Nước Nga đã phạm phải sai lầm khi rót quá nhiều ngân sách vào cho quân đội, quốc phòng và hậu quả là nền kinh tế - xã hội của họ sụp đổ một cách vô cùng nhanh chóng. Đó chính là những gì tôi nhìn thấy ở Trung Quốc hiện nay. Tôi tin rằng các nhà lãnh đạo Trung Quốc sẽ hiểu, nếu họ ra sức chạy đua với Mỹ trong lĩnh vực sức mạnh quân sự, họ sẽ thua. Họ sẽ tự phá sản”, vị cựu Thủ tướng Singapore nói.
“Chính vì thế, Trung Quốc hãy biết cúi đầu và mỉm cười thêm 40-50 nữa!”
Khi được hỏi: Liệu Trung Quốc có thể vượt Mỹ hay không? Ông Lý cho rằng nếu chỉ xét về con số tổng sản phẩm quốc nội (GDP) thì việc Trung Quốc vượt Mỹ trong một tương lai gần là điều không còn cần phải bàn cãi nhưng điều quan trọng hơn cả là khả năng sáng tạo của Trung Quốc sẽ còn rất lâu mới có thể đuổi kịp đối thủ ở phía bên kia bờ Thái Bình Dương. “Văn hóa của người Trung Quốc không cho phép trao đổi những ý tưởng một cách tự do hay cạnh tranh sòng phẳng và chính vì thế họ sẽ không bao giờ có thể đuổi kịp Hoa Kỳ”, ông Lý nói, “Trung Quốc cũng không bao giờ có thể trở thành một quốc gia dân chủ tự do thực sự. Nếu họ làm thế, họ sẽ sụp đổ. Nếu bạn cho rằng có một số cuộc cách mạng đang diễn ra ở phần nào đó ở Trung Quốc thì bạn đã nhầm”.
Tổng bí thư ĐCS Trung Quốc Tập Cận Bình
Khi nói về vị tân tổng bí thư Trung Quốc Tập Cận Bình, ông Lý Quang Diệu cũng đưa ra những nhận xét khá đáng chú ý: “Ông ta là rất kín đáo. Không bao giờ ông ta tỏ thái độ là ông ta không muốn nói chuyện với bạn nhưng ông ta cũng luôn thể hiện quan điểm rằng chẳng điều gì có thể làm ông ta thay đổi cái nhìn về những cái mà ông yêu hoặc ghét. Ông ta luôn mỉm cười một cách dễ chịu bất kể bạn có nói điều gì khiến ông ta ngạc nhiên hoặc khó chịu. Ông ta là một kẻ có tâm hồn bằng thép”.

AI cũng hiểu, Trung Quốc là quê hương của chàng ...AQ

Bà con ta không nên tức giận quá, khi một cửa hàng ở trung tâm Bắc Kinh treo biển từ chối bán hàng, cho một số người ngoại quốc và chó!
Xét ra về mặt đẳng cấp, được xếp ngang hàng với người Nhật cũng oách đấy chứ? Thế giới ngả mũ khâm phục người Nhật vì nhiều lẽ. Và ai cũng hiểu, anh người Nhật được thiên hạ đánh giá cao hơn anh người Tàu nhiều. Anh người Tàu nói thế cũng dễ hiểu thôi, chả gì Trung Quốc là quê hương của A.Q. Đây là kiểu nhái lại bài của người Anh năm xưa thôi. (Trung Quốc cũng được xếp hạng siêu nhái các loại hàng)

Tấm biển cấm chó và người Hoa ở Thượng Hải cuối thế kỷ 19.    

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét