Tổng số lượt xem trang

Thứ Hai, 25 tháng 2, 2013

Lượm tin tức

VTV Thời sự 19h: Chỉ đạo lấy ý kiến cho dự thảo Hiến pháp tại Vĩnh Phúc, TBT Nguyễn Phú Trọng bắt đầu mở màn cho chiến dịch “kết tội”, không cần quan tâm tới lời “phỏng đoán” của ông Phan Trung Lý từ ban đầu rằng “không có vùng cấm”:
“… Vừa rồi đã có các luồng ý kiến cũng có thể quy vào được là suy thoái chính trị, tư tưởng, đạo đức, … Xem ai có tư tưởng muốn bỏ Điều 4 Hiến pháp không, phủ nhận vai trò lãnh đạo của đảng không? Muốn đa nguyên đa đảng không? Có tam quyền phân lập không? Có phi chính trị hóa quân đội không? Người ta đang có những quan điểm như thế, đưa cả lên phương tiện thông tin đại chúng đấy. Thì như thế là suy thoái chứ còn gì nữa! … Tham  gia khiếu kiện, biểu tình, ký đơn tập thể … thì đó là cái gì? …”
CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
Gặp mặt các cựu binh Trường Sa (ANTĐ).  – Đà Nẵng: Đưa triển lãm về Hoàng Sa, Trường Sa vào học đường (QĐND).
Dân Trí -Ga tàu điện có “làm hại” cảnh quan quanh hồ Gươm?    —Vì sao ga Metro đặt sát Hồ Gươm? - ANTĐ
Lúa, cà phê chết cháy vì hạn (TP)   —Cầu trên 660 tỉ vắng người đi  (TN)

KINH TẾ
Vì sao sếp ngân hàng liên tiếp dính tin đồn lao lý? (Zing).
VĂN HÓA-THỂ THAO
Văn Miếu- Quốc Tử Giám được vinh danh kép (SGGP).  - Sờ nhiều, bia tiến sĩ ở Văn Miếu đã bị mòn (VNE).  - “Việc bảo vệ 82 bia tiến sỹ phải hài hòa cảnh quan”(TTXVN).
Thị trấn đẹp như mơ dưới… lòng đất   TPO- Coober Pedy, Úc, là thị trấn duy nhất trên thế giới nằm ở dưới lòng đất.

Các sao hội tụ tại lễ trao giải Oscar  (TN)
Tới tham dự lễ trao giải Oscar lần thứ 85, nữ diễn viên Brandi Glanville của bộ phim The Real Housewives Of Beverly Hills khiến các quan khách hốt hoảng bởi bộ váy cúp ngực quá sức táo bạo của mình.====>>>

Các nam, nữ diễn viên chính, phụ xuất sắc nhất ở giải Oscar lần thứ 85  <<<===Argo và Lý An chiến thắng tại Oscar  (BBC) -Argo là phim hay nhất còn Lý An là đạo diễn xuất sắc nhất trong khi Day-Lewis lần thứ ba đạt giải nam chính.
“Argo” giành Oscar Phim hay nhất VNN) – -“Argo”, bộ phim giành 7 đề cử của đạo diễn Ben Affleck đã đánh bại 8 đối thủ khác để giành bức tượng vàng Oscar quan trọng nhất cho tác phẩm điện ảnh hay nhất năm.
Lễ trao giải Oscar 2013 (BBC)    —–Jennifer Lawrence vấp ngã khi lên nhận giải Oscar 2013 (NLĐ)

GIÁO DỤC-KHOA HỌC
- Phỏng vấn GS.TSKH Ngô Việt Trung: Các nhà khoa học đang bị lãng quên? (KT).
XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG
Vụ nổ tại nhà “Phương khói lửa”: Phát hiện vỏ đầu đạn tại hiện trường (LĐ).  - Bất thường việc Giám đốc Lạc Việt mang thuốc nổ về nhà (VnMedia).  - Cách tạo cháy nổ trong phim của ‘Phương khói lửa’ (VNE).  - Cư dân mạng thương tiếc 2 nữ sinh tử vong trong vụ nổ (Zing).  - Đại tang ai oán trong chùa Vĩnh Nghiêm.  - Vụ nổ sập 3 căn nhà: Thêm một nạn nhân diễn biến nguy kịch (DT).
QUỐC TẾ
Mỹ-Ai Cập sẽ thảo luận tình hình Trung Đông, Syria (TTXVN).  - Syria sẵn sàng đàm phán với tất cả các đảng phái (TTXVN).

Thư của TS Tô Văn Trường gửi PTTg Hoàng Trung Hải

Hoàng Trung Hải 
Dear Anh Hoàng Trung Hải !
               
Dự án bô xit đúng là chủ trương lớn của Đảng gây ra nhiều tranh cãi. Chỉ riêng cá nhân tôi tính đến nay đã có 11 bài viết dưới các góc nhìn khác nhau về dự án này. Bài viết mới nhất  CON “CHUỘT BẠCH”  KHỐN CÙNG được đăng tải rộng rãi trên các trang mạng xã hội đã nói hết những gì cần nói.
               
Có thể khẳng định dự án bô xít là một dự án gây chia rẽ sâu sắc nhất trong lòng người dân Việt Nam, là phép thử thực sự cho tiến trình dân chủ của đất nước. Nhiều chuyên gia, nhân sỹ, trí thức và đông đảo nhân dân ở trong và ngoài nước đã đồng loạt kiến nghị Đảng và Nhà nước dũng cảm dừng dự án khai thác bô xít Tây Nguyên dựa trên nhiều phân tích sâu sắc ở các góc độ khoa học kỹ thuật, kinh tế, xã hội và môi trường rất khách quan và thuyết phục. Kiến nghị đó được sự đồng thuận và nhất trí rất cao của nhân dân. Kết quả thăm dò của Diễn đàn kinh tế Việt Nam VNR500 và báo Dân Trí có đến 96% người dân đồng ý dừng dự án bô xít Tây Nguyên. Đấy là con số sống động phản ánh ý dân, lòng dân không thể bỏ qua trong một xã hội dân sự, nhà nước pháp quyền.
Những bài học nóng hổi tính cách mạng, khẳng định bản lĩnh, vai trò lịch sử và tấm lòng vì nước vì dân của những người đứng đầu nhà nước vẫn còn đó. Quyết định kéo pháo ra khỏi Điện Biên Phủ ngay trước thời điểm nổ súng đã ấn định của Tổng tư lệnh  Đại tướng Võ Nguyên Giáp là tấm gương trung thực, dũng cảm, khẳng định trách nhiệm sắt đá với công sức và xương máu của nhân dân, của chiến sỹ bộ đội đã được hậu thế ghi tiếng thơm mãi mãi vào sử sách. Người dân luôn nhớ Tổng bí thư  Trường Chinh đột phá tư duy, dám lật ngược vấn đề, truy đến cùng những hạn chế của mình và hệ thống bấy lâu nay để vạch lối thoát cho Đảng, cho đất nước – viết lại Báo cáo chính trị Đại hội Đảng lần thứ VI và quyết liệt tổ chức đổi mới, sau đó khẳng khái bàn giao lại cho thế hệ kế cận. Ngày nay toàn Đảng nhớ ơn ông, coi ông là ví dụ sinh động về con người vì nước vì dân, vượt lên hạn chế bản thân, hạn chế thời đại để phản tỉnh kịp thời trước tụt hậu và bế tắc của hệ thống, đưa đất nước sang trang mới và hoàn thành sứ mệnh lịch sử, chia tay đỉnh cao quyền lực thanh thản, ung dung.
Thủ tướng  Nguyễn Tấn Dũng mới tuyên bố quyết định không làm cảng Kê Gà nhưng vẫn chưa đủ can đảm nỗ lực giải quyết hậu quả và trọn vẹn vấn đề bô xít như mong muốn trông đợi của người dân. Tôi hiểu và chia sẻ cái khó của người đang  “cưỡi trên lưng hổ”!  Là người trực tiếp giúp việc Thủ tướng, nếu Anh Hải dũng cảm nhận thấy cái sai của người thừa hành sẽ tạo thành động lực, chia sẻ để Thủ tướng có những quyết định tỉnh táo, quyết liệt vượt lên chính mình.
Riêng về bài toán kinh tế của dự án , cách đây hơn 2 năm khi VNN- TuanVN vừa mới đăng bài viết của tôi phê phán về phương pháp luận, cách tính kinh tế sai lầm của Tập đoàn khoáng sản,  nhận được điện thoại của PV (Ban biên tập) cho biết ngày mai phía Tập đoàn  sẽ có phản hồi bài viết của tác giả. Tranh luận về khoa học phải công khai sòng phẳng cả về lý luận và số liệu, tôi nhờ PV chuyển tiếp một loạt câu hỏi cần phải làm rõ của bài toán kinh tế. Biết chắc là THUA lại  sợ “vạch áo” cho người xem lưng nên họ rút lui, không gửi bài phản hồi nữa.  Tôi đã trao đổi với các chuyên gia kinh tế độc lập cả trong và ngoài nước dù có ngụy biện cách nào thì bài toán kinh tế  bô xit chỉ có lỗ và lỗ chưa kể các mặt tác hại về môi trường và văn hóa xã hội.
Cái gốc cuối cùng vẫn phải là dân chủ hóa xã hội để mỗi quyết định quan trọng của đất nước được đưa ra đều phải có chất lượng dựa trên một quy trình khoa học, chuẩn mực. Việc cần nhất để danh chính ngôn thuận thì phải thành lập BAN hội đông gồm các nhà khoa học độc lập, có uy tín cao đánh giá toàn diện dự án làm tham mưu cho Đảng và Nhà nước ra quyết định cuối cùng.
Vấn đề thứ hai, liên quan đến dự án cảng tỷ đô Lạch Huyện. Tôi là thành viên trong Hội đồng thẩm định  nhà nước về báo cáo đánh giá tác động môi trường ĐTM của dự án này. Có thể nói chưa có Hội đồng nào phải họp nhiều lần như thế và cũng chịu sức ép như thế! Mặc dù kết quả bỏ phiếu cuối cùng có 3 phiếu không thông qua (trong đó có tôi) nhưng các phiếu còn lại  chỉ đồng ý thông qua với điều kiện phải sửa 20 điểm theo góp ý của Hội đồng. Buổi họp mới đây nhất, tôi vắng mặt vì đang đi công tác ở Nhật Bản, được biết  rất nhiều điểm góp ý của Hội đồng lần trước vẫn chưa được chủ đầu tư là Bộ giao thông vận tài và tư vấn JICA Nhật Bản giải đáp thế nhưng người ta vẫn đá “quả bóng” lên lãnh đạo Bộ Tài nguyên môi trường để xem xét, quyết định. Xin lưu ý Anh là vấn đề xin chủ trương đồng ý đầu tư của Quốc hội theo quy định của Nhà nước, Bộ giao thông vẫn tìm cách “lách luật”.  Ngay cả phát biểu của đại diện Bộ Văn hóa và công văn trả lời chính thức của Bộ Văn hóa cũng không hề khẳng định đồng ý với dự án cảng Lạch Huyện!???
Trí tuệ, tầm nhìn, và cách hành xử  của hai ông Bộ trưởng giao thông Đinh La Thăng và Bộ Tài nguyên môi trường Nguyễn Minh Quang, tôi chưa muốn bàn luận ở đây nhưng xin nói rõ nếu họ “cố đám ăn xôi”, và mượn danh theo chỉ đạo của Chính phủ (có thể kể cả Anh Hoàng Trung Hải) để phê duyệt báo cáo ĐTM của  dự án thì dù là chỗ quen biết Anh, tôi vẫn phải gọi đúng tên  là tội đồ của đất nước.
Tôi đang phải dành thời gian tham gia viết cuốn sách liên quan đến tài nguyên nước và môi trường với APU (Nhật Bản) và viết góp ý cho một số báo cáo  nghiệm thu đề tài nghiên cứu khoa học cấp nhà nước dạng tiềm năng thuộc chương trình KC08/11-15 của Bộ KHCN. Tuy bận, nhưng  trong một ngày gần đây, tôi sẽ tiếp tục chỉ rõ các “lỗ hồng” không thể sửa chữa của bài toán khuếch tán và lan truyền bùn cát của việc nạo vét 40 triệu mét khối ở cảng Lạch Huyện do JICA thực hiện để rộng đường công luận.
             
Thời gian không chờ đợi ai. Chúng ta, bất cứ ai sinh ra dù quyền lực, tiền bạc đến đâu rồi cũng về với cát bụi. Thời đại thông tin ngày nay không phải chờ  đến khi lâm trung hay về cõi vình hằng mới được lịch sử phán xét. Xin mượn lời Alexandre Đại Đế để kết luận cho bức thư này: ” Ta muốn chính các bác sĩ giỏi nhất khiêng quan tài của ta để chứng tỏ rằng, đối diện với cái chết, chính họ cũng không có quyền năng chữa lành bệnh. Ta muốn mặt đất được phủ đầy kho báu của ta để mọi người hiểu được rằng những tài sản vật chất thu gom được tại đây sẽ ở lại trên mặt đất này. Ta muốn hai bàn tay ta được thò ra ngoài quan tài và đong đưa theo gió để cho dân chúng thấy rằng chúng ta đến cõi đời này với hai bàn tay trắng, và chúng ta sẽ ra đi cũng với hai bàn tay trắng khi chúng ta đã xài hết kho tàng quý giá nhất của mỗi chúng ta là thời gian!”
              
Chúc Anh luôn mạnh khỏe, mọi sự tốt lành
                                            
Kính
Tô Văn Trường
(Quê Choa)

Dừng dự án xây dựng cảng Kê Gà - Tiêu tàn một giấc mơ hoa!

Viết tiếp về dự án Bauxite Tây Nguyên

Với tham vọng xây dựng cảng nước sâu Kê Gà tại xã Tân Thành huyện Hàm Thuận Nam tỉnh Bình Thuận để phục vụ cho việc phát triển công nghiệp nhôm khu vực Tây Nguyên Nam Trung bộ, Tập đoàn công nghiệp Than và Khoáng sản Việt Nam (VINACOMIN) dự kiến vốn đầu tư ban đầu (thời giá 2007) khoảng 600 triệu USD cho giai đoạn 1: 3040 tỷ và giai đoạn 2: 6060 tỷ, bảo đảm cho loại tàu trọng tải 30.000- 50.000 DWT ra vào cảng. Họ cũng “phấn đấu” đến 2015 bốc xếp 10-15 triệu tấn (T)/năm và tới 2025, bốc xếp 25-30 triệu T/năm. Những chỉ tiêu này được Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phê duyệt trong bản “Quy hoạch phân vùng thăm dò, khai thác, chế biến, sử dụng quặng bauxite giai đoạn 2007-2015 có xét đến năm 2025” tại quyết định số 167/2007 QĐ-TTg ngày 1/11/2007.

Hy vọng sẽ đầu tư từ 11,8-15,6 tỷ USD trong giai đoạn 2007-2015, Vinacomin bồng bềnh trên mây xanh với kế hoạch sẽ sản xuất được 6-8,5 triệu T alumin (nhôm oxit) và 0,2- 0,4 triệu T nhôm tại 6 nhà máy chế biến alumin và 1 nhà máy điện phân nhôm đặt ở Đăknông và Lâm Đồng. Cũng vào thời điểm ấy, tuyến đường sắt Tây Nguyên đi từ Đăknông qua Bảo Lộc - Lâm Đồng về cảng Kê Gà có khổ rộng 1,435 m dài 270 km sẽ được thiết kế gấp gáp và tổ chức thi công một đường đơn và sau năm 2015, sẽ nâng thành đường đôi. Công suất vận chuyển giai đoạn 1 (đến năm 2015) khoảng 10-15 triệu T/năm và giai đoạn 2 (sau năm 2025) khoảng 25-30 triệu T/năm!

Sống giữa những con số ảo nhưng từ nguời ký quyết định phê duyệt đến những nguời được giao nhiệm vụ thực hiện đều mơ mộng chỉ dăm bảy năm nữa, ngành công nghiệp nhôm Việt Nam sẽ sánh vai với các cường quốc, chẳng khác gì Vinashin muốn đứng hàng thứ 5 thế giới trong ngành đóng tàu!

Sự hoang tưởng về số vốn khổng lồ của Vinacomin “sắp có” khiến bao người trong cuộc mờ mắt, tối mũi, không còn phân biệt được đâu là thật, đâu là giả bởi họ tin và buộc phải tin rằng “dự án khai thác bauxite Tây Nguyên là chủ trương lớn của Đảng đã được mấy kỳ Đại hội ghi vào nghị quyết!”. Từ niềm tin vô tiền khoáng hậu ấy, họ đặt cả tương lai của Đại dự án bauxite Tây Nguyên vào sự giúp đỡ “chí tình” của đối tác số 1 là Tập đoàn công nghiệp nhôm Trung Quốc - Chalco thông qua những “văn kiện” ký giữa Đảng cộng sản Trung Quốc và Đảng cộng sản Việt Nam từ sau chuyến đi thăm Trung Quốc năm 2001 của ông Tổng bí thư Nông Đức Mạnh.

Họ cũng quá tin vào khả năng huy động vốn, bằng kiểu phát hành trái phiếu Chính phủ trên thị trường thế giới như Chính phủ đã từng vay 750 triệu USD cho tập đoàn Vinashin cuối năm 2005 quá dễ dàng. Mặt khác, khi chuẩn bị bản Quy hoạch năm 2007, ngành công nghiệp nhôm toàn cầu đang sôi sục, giá nhôm từ năm 2005-2008 thường ở mức 1,35-1,45 USD/1 pound, tức vào khoảng 2900-3150 USD/1T. Với giá cao ngất ngưởng này, Vinacomin tin sẽ có nhiều Tập đoàn của Úc, Mỹ, Nhật Bản, Tây Ban Nha… rầm rập kéo vào xin bỏ vốn đầu tư xây dựng nhà máy chế biến alumin, xây dựng đường sắt và cảng Kê Gà… Trên thực tế, cũng có một số nhà đầu tư tới khảo sát, tỏ ý muốn hợp tác như tập đoàn Alcoa - Hoa Kỳ tại Đăknông.
Mũi Kê Gà
Tới năm 2008, Vinacomin triển khai kế hoạch đấu thầu xâu dựng tổ hợp bauxite Tân Rai “lựa chọn” được nhà thầu Chalieco, một thành viên của Chalco. Sau đó, theo ý kiến chấp thuận của ông Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải, Vinacomin giao hợp đồng xây dựng tổ hợp Nhân Cơ cho Chalieco dựa trên giá thắng thầu Tổ hợp Tân Rai.

Giữa lúc “bừng bừng khí thế”, dự án bauxite Tây Nguyên vấp phải sự phản đối quyết liệt của dư luận xã hội. Các nhà khoa học, các nhà nghiên cứu bauxite Tây Nguyên từ đầu thập kỷ 80 của thế kỷ trước, khi Việt Nam còn là thành viên khối SEV, đã lên tiếng phản đối mạnh mẽ với nhiều dẫn chứng cụ thể. Đại tướng Võ Nguyên Giáp hai lần gửi thư cho lãnh đạo nhà nước, tiếp sau đó, là những bản kiến nghị của giới nhân sĩ, trí thức, các nhà xã hội học, dân tộc học cùng hàng ngàn người ký tên đồng lòng đòi dừng ngay dự án. Kết quả là, dự án Tân Rai và Nhân Cơ vẫn tiếp tục thi công nhưng thông qua chuyến đi thị sát của thường trực Bộ Chính trị Trương Tấn Sang, Bộ Chính trị đã chỉ đạo chỉ làm “thí điểm” Tân Rai và Nhân Cơ, tạm dừng xây dựng các nhà máy khác đồng thời không cho nước ngoài hợp tác đầu tư.

Ngay từ thời điểm đó, bản Quy hoạch năm 2007 đã bị phá vỡ về mặt lý thuyết.

Chờ ngoại viện không còn nữa, chờ vốn vay quốc tế gặp khó do đế chế Vinashin lâm vào cảnh khốn cùng do vung tay quá trán dẫn đến sự sụp đổ thảm hại. Vinacomin bắt đầu nao núng tinh thần. Không xây hàng loạt nhà máy ở Đăknông, Lâm Đồng như kế hoạch ban đầu thì chẳng bao giờ có tuyến đường sắt Tây Nguyên tốn gần 3 tỷ USD, không có sản lượng 10- 15 triệu T alumin thì xây dựng cảng Kê Gà với dự toán đã lên tới hơn 1 tỷ USD sẽ dẫn tới thua lỗ nghiêm trọng, làm tan rã mộng tưởng hoang đường của Vinacomin, nhưng đó cũng chỉ là “khúc nhạc dạo đầu” cho những phiền toái và hậu quả ngoài ý muốn của Vinacomin!

Trong bản Quy hoạch năm 2007, Chính phủ và Vinacomin chỉ chăm chăm vào việc xây dựng ngay tuyến đường sắt Tây Nguyên chọc xuống cảng Kê Gà (mặc dù biết Kê Gà không phải nơi thuận lợi để xây cảng nhưng lại là điểm kết nối thuận tiện nhất của toàn tuyến vận chuyển alumin tương lai). Họ không ngờ tới việc bản Quy hoạch khai thác và chế biến bauxite Tây Nguyên vĩ đại như vậy, từng làm vừa lòng ông bạn vàng và hấp dẫn bao kẻ thèm muốn nguồn bauxite 7-8 tỷ tấn của Việt Nam, lại bị mấy ông trí thức phá hủy toàn bộ!
Làng chài Kê Gà đang xây dựng kè dọc bờ biển và làm đường mới để phục vụ du lịch
Không làm đường sắt thì vận chuyển nguyên vật liệu và alumin theo lối nào, đường nào?

Vì vậy, mới có chuyện ông Hoàng Trung Hải phải đích thân mấy lần thị sát cùng bầu đoàn thê tử để chọn hướng tuyến đường bộ mới đi từ Nhân Cơ, Tân Rai về Kê Gà. Tiếp đó là phương án chữa cháy là từ hai nhà máy ấy theo quốc lộ 20, quốc lộ 51 về cảng Gò Dầu- Đồng Nai… như bây giờ.

Phương án này là phương án bổ sung, bất đắc dĩ nên họ đâu có đưa vào quy hoạch, đâu có tính trong giá thành sản phẩm. Trong lúc tiền đầu tư xây dựng hai tổ hợp Nhân Cơ và Tân Rai còn thiếu quá nhiều, chạy vạy mãi mới vay được 300 triệu USD của Citi Việt Nam thì lấy tiền đâu xây dựng đường mới hay sửa chữa đường cũ đang hư hỏng nặng nề để chuyên chở sản phẩm?

Loay hoay mãi, kêu gào mãi, Chính phủ và Bộ Tài chính, Bộ Công Thương mới đồng ý cho Vinacomin vay vốn làm đường 725 từ cửa nhà máy Tân Rai ra QL20 và đường 769 nối từ ngã ba Dầu Giây về Long Thành giáp QL51 với một quy chế thoáng, là Tập đoàn mẹ được khấu trừ trong 5 năm. Nhờ vậy, hai đoạn đường đang được cải tạo và nâng cấp sau mấy chục tháng nằm chờ vốn. Còn QL20, đoạn từ Bảo Lộc về ngã ba Dầu Giây được Tổng cục Đường bộ VN - Bộ Giao thông Vận tải sửa chữa, nâng cấp, giao cho Ban quản lý dự án 9 làm chủ đầu tư. Số tiền trên dưới 5000 tỷ đồng dành cho việc sửa chữa đường và hàng loạt cầu yếu, trọng tải thấp trên tuyến khó lòng thu hồi được từ Vinacomin vì dự án Tân Rai và Nhân Cơ không có lãi suất 10% như chỉ đạo ban đầu của ông Hoàng Trung Hải.

Chỉ cải tạo và nâng cấp đường cũ mà đi đã gặp nhiều khốn khó thì Vinacomin làm sao có vốn để mở đường mới nối Nhân Cơ với Tân Rai, nối Tân Rai với cảng Kê Gà?
Bởi vậy, việc Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chính thức công bố dừng việc chuẩn bị dự án xây dựng cảng Kê Gà là điều tất yếu phải xảy ra.
Tuy nhiên, những người có trách nhiệm trong dự án bauxite Tây Nguyên và Vinacomin vẫn loanh quanh, vòng vo chuyện chọn cảng nào thay thế cảng Kê Gà.
Điều đó, càng thể hiện sự yếu kém trong công tác điều hành và kiểm tra, giám sát dự án.
Quyết định ngừng dự án Kê Gà dẫu có muộn màng, vẫn còn kịp cho Bình Thuận chuyển đổi lại các phương án và kế hoạch phát triển du lịch, nghỉ dưỡng ở vùng ven biển Phan Thiết. Giải quyết những hậu quả, đền bù cho các dự án bỏ hoang 5- 6 năm rồi cũng sẽ xong nhưng với Vinacomin và Chính phủ, đây là sự thừa nhận thất bại một cách miễn cưỡng vì bản quy hoạch 2007 đổ vỡ chứng tỏ sự vội vã, hấp tấp và nông cạn của các tác giả lẫn người phê duyệt.
 
Bản quy hoạch mới do Bộ Công Thương soạn thảo và lấy ý kiến của nhiều bên liên quan được đệ trình từ gần cuối năm 2011 đến nay chưa thấy hồi âm.
Hiệu ứng “domino” từ cái chết yểu của dự án cảng Kê Gà làm tiêu tàn một giấc mơ hoa”!
Lê Trung Thành 
Tác giả gửi trực tiếp cho BVN

Nibiru, vị hung thần đang ở đâu trong vũ trụ?

Đọc bản tin của NASA về một hành tinh nhỏ bay gần trái đất khoảng trên 27.000 cây số vào ngày 15/2/2013 và bản tin khác về một thiên thạch có khối lượng 10.000 tấn tạo ra năng lương tương đương 500 megaton rơi xuống nước Nga cũng vào ngày 15/2/2013 làm bị thương 1200 người mà cơ quan NASA đã tốn nhiều tiền bạc để theo dõi những thiên thạch có thể va vào trái đất đã không biết trước được. Chúng ta thử tìm hiểu thêm về hành tinh NIBIRU, còn gọi là hành tinh X vì chưa định vị được nó ở đâu trong vũ trụ đang là đề tài đồn thổi ở Phương Tây cho rằng sẽ va vào Trái Đất vào một ngày rất gần trong thế kỷ 21 làm hủy diệt chết chóc một phần lớn Trái Đất.
Chữ NIBIRU khởi nguồn từ chữ Neberu hay chữ Nebiru của cỗ ngữ Akkadian được dùng nhiều tại vùng Trung Đông trước đây nay là tên của một hành tinh được đề cập trên đến trên các trang mạng điện toán toàn cầu nhất là trang Zetatalk từ năm 1995 do một người đàn bà có tên là Nancy Lieder, cô ta tự xưng là người có khả năng đón nhận được những thông tin đến từ vũ trụ mà đặc biệt là từ chòm sao có hình dáng như cái tổ ong ( Reticulum constellation ) nằm phía nam bán cầu trong đó có 3 hành tinh tên là Zeta đã chọn cô làm người thông báo cùng nhân loại sẽ có một hành tinh tên là NIBIRU đi ngang qua hay va vào trái đất trong năm 2003. Sau đó đến năm 2003 thì không có gì xảy ra nên được dời lại qua ngày 21 tháng 12 năm 2012 cho phù hợp với sự tiên đoán ngày tận thế của nền văn minh Mayan nay ngày ấy đã qua mà chưa có gì xảy ra nên lại được dời qua tháng 11 năm 2013 hoặc thế kỷ XXI.
Câu chuyện hành tinh NIBIRU va vào trái đất thật ra khởi nguốn từ năm 1976 do một tác giả người Mỹ gốc Nga tên là Zecharia Sitchin (1920-2010) cho xuất bản cuốn sách tên là Hành Tinh Thứ 12 ( 12th Phanet ) giải thích những huyền thoại của người Babylonian và Sumerian để đưa đến niềm tin rằng có một hành tinh thứ 12 tên là NIBIRU nằm ngoài rìa Thái Dương Hệ sẽ va vào trái đất làm cho hủy diệt nhân loại. Sách này nổi tiếng vì được dịch ra 25 ngôn ngữ khác.
Thái Dương Hệ là một Hệ Hành Tinh được thành hình cách đây 4,6 tỷ năm do sự suy sụp của một đám mây khổng lồ tạo ra một số thiên thể quạy quanh một hành tinh chính là Mặt Trời. Số lượng thiên thể quay quanh Mặt Trời trước đây được định là 8 hành tinh.  Ở vòng trong gần mặt trời có 4 hành tinh là sao Thủy, sao Kim, Trái Đất, sao Hỏa. Ở vòng ngoài có 4 hành tinh là sao Mộc, sao Thổ, sao Thiên Vương và sao Thủy Vương. Về sau các Kính thiên văn được cải biến nên các nhà thiên văn mới tìm ra những thiên thể khác cũng nằm trong Thái Dương Hệ như Pluto, Charon v.v… nhưng không đồng ý với nhau về cách gọi các thiên thể đó là hành tinh hay sao lùn hay thiên thạch . Ngoài ra các nhà thiên văn còn tìm ra vành đai Kuiper là một vành đai lớn chứa các mãnh vụn tưa như tiểu hành tinh họ ước lương có đến 100.000 vật thể có đường kính trên 50 km trong vành đai đó.

nibiru

Thái Dương Hệ lúc đầu được cho rằng là một hệ hành tinh nằm ở vị trí 1/3 tính từ tâm của một thiên hà gọi là Ngân Hà. Nhưng khi chúng ta ngước mắt lên nhìn vào Ngân Hà là dãy sao li ti sáng như sữa kéo dài từ chân trời này qua chân trời khác mà trong huyền thoại gọi là cái cầu do chim ô thước bắt ngang cho Ngưu Lang gặp Chức Nữ hằng năm thì ta sẽ thấy nó nằm xiên qua một bên. Từ đó các nhà thiên văn nghi ngờ rằng Thái Dương Hệ không nằm trong Ngân Hà và họ đã làm nhiều thí nghiệm để đưa đến một thuyết cho rằng Ngân Hà không phải là quê cha đất tổ của chúng ta mà Ngân Hà là một thiên hà lớn đang nuốt một thiên hà bé hơn 10.000 lần là chòm sao Nhân Mã ( Sagittarius Constellation) ở trong đó có Thái Dương Hệ là nơi sanh ra chúng ta. Như thế là Thái Dương Hệ đang hay đã nhập vào Ngân Hà hoặc Thái Dương Hệ vẫn còn bị ảnh hưởng của chòm sao Sagittarius là điều chúng ta chưa được biết.
Khi quan sát các thiên hà chúng ta thấy nó hình dáng như một cái dĩa dày có chứa các thiên thể như tinh vân, hành tinh, sao chổi, sao lùn v.v… Ngân Hà là một Thiên Hà nên hình dáng cũng là một cái dĩa dày như thế nhưng lại có hình xoắn ốc với số thiên thể vơi dần ở vòng ngoài xoắn ốc. Lúc đầu các nhà thiên văn cứ ngỡ Ngân Hà chứa vài trăm triệu thiên thể nhưng mỗi ngày các kính thiên văn càng được cải tiến và họ giựt mình với số lượng thiên thể đang nằm trong Ngân Hà là khoảng từ 200 đến 400… tỷ thiên thể. Theo một báo cáo vào tháng 1/2013 của Caltech (California Institute of Technology ) cho rằng có đến 17 tỷ thiên thể có khối lượng bằng trái đất đang nằm trong cái dĩa của Ngân Hà. Cái dĩa này đang quay với tốc độ từ 552 đến 630 Km/giây và phải mất 200 triệu năm mới đi được một vòng.
Đường kính của cái dĩa Ngân Hà là 100. 000 đến 120.000 năm ánh sáng còn độ dày của cái dĩa Ngân Hà và nơi nào dày nơi nào mỏng thì không thể đo được vì chẳng ai đủ khả năng đi ra ngoài Ngân Hà để nhìn vào. Chúng ta chỉ biết được Mặt Trời hay toàn bộ Thái Dương Hệ quay qua độ dày của Ngân Hà 1 vòng là 26.000 năm. Theo nhà thiên văn John Major Jenkins (sinh năm 1964) thì thời gian để mặt trời đi qua độ dày của Ngân Hà là 36 năm kể từ năm 1998 như thế thì phải đến năm 2034 mặt trời mới đi ra khỏi độ dày dĩa mặt phẳng Ngân Hà. Tốc độ di chuyển của mặt trời là 220km/giây. Ta có thể lấy tốc độ đi của mặt trời nhân cho 36 năm để từ đó biết được độ dày của Ngân Hà nơi có mặt trời và Thái Dương Hệ đi qua. Năm nay là năm 2013 là năm mặt trời và Thái Dương Hệ đang nằm gần tâm điểm của độ dày mặt phẳng Ngân Hà ở trong đó có từ 200 đến 400 … tỷ thiên thể có thể có va vào hay ảnh hưởng đến trái đất hay mặt trời.
Các hành tinh trong Thái Dương Hệ đều quay quanh mặt trời tạo nên một mặt phẳng gọi là mặt phẳng hoàng đạo. Ta cũng có thể dùng mặt phẳng xích đạo của trái đất để hình dung ra mặt phẳng hoàng đạo. Các hành tinh của Thái Dương Hệ di chuyển trên mặt phẳng hoàng đạo lại đồng thời cùng mặt trời di chuyển qua độ dày mặt phẳng Ngân Hà một vòng là 26.000 năm tạo ra một mặt phẳng khác tạm gọi mặt phẳng Thái Dương Hệ. Như thế sẽ có 3 mặt phẳng là mặt phẳng Ngân Hà, mặt phẳng hoàng đạo và mặt phẳng Thái Dương Hệ sẽ giao nhau nhiều điểm trong những ngày sắp tới. Để cho dễ hình dung ta có thể lấy hình ảnh chiếc xe lửa đang chạy trên đường ray là mặt phẳng Ngân Hà. Chiếc xe hơi chạy ngang đường ray là mặt phẳng Thái Dương Hệ. Trong chiếc xe hơi đó còn chứa 1 dụng cụ quay khác là mặt phẳng hoàng đạo. Thời điểm hiện nay là thời điểm xe hơi đụng xe lửa hay thời điểm 3 mặt phẳng giao nhau. Góc độ của xe hơi đụng xe lửa là 90 độ còn góc độ 3 mặt phẳng này giao nhau thì không biết vỉ không ai có thể tính được.
NIBIRU là tên gọi của hành tinh X vỉ chưa định vị được đang ở đâu trong vũ trụ thường xuất hiện trên các trang mạng có tính cách đe dọa phục vụ nhu cầu tôn giáo. Cơ quan NASA đã nhiều lần tuyên bố không có việc thiên thạch va vào trái đất trong thời gian tới để trấn an. Khả năng của NASA có giỏi lắm là hiểu được hết những gì trong cái dụng cụ quay chứa trong chiếc xe hơi còn chiếc xe hơi và chiếc xe lửa thì đành chịu bó tay hay nói cách khác là NASA chỉ đủ khả năng tính toán và quan sát được những thiên thể trong mặt phẳng hoàng đạo còn mặt phẳng Thái Dương Hệ và nhất là mặt phẳng Ngân Hà trong đó có chứa 200 đến 400 … tỷ thiên thể đang đi xuyên qua   mặt phẳng hoàng đạo thì làm sao mà tính được.
Con người quá nhỏ bé trước vũ trụ bao la. Trái đất và mặt trời cũng quá nhỏ bé so với vũ trụ. Chúng ta chỉ có được sống một lần và phải chết một lần. Chỉ mong một ngày được sống là một ngày bình an và vui vẽ với mọi người chung quanh. Có NIBIRU  hay không có NIBIRU chẳng đáng quan tâm. Thiếu khối gì người mong có NIBIRU để thoát kiếp con người đầy đau khổ.

© Nhất Hướng Nguyễn Kim Anh

© Đàn Chim Việt.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét