Tổng số lượt xem trang

Thứ Ba, 26 tháng 2, 2013

Lượm tin tức - Bị kỷ luật vì Bài viết với Tổng Bí Thư?

NÓNG! Anh Nguyễn Đắc Kiên không còn tư cách là phóng viên Báo Gia đình & Xã hội (Gia đình.net). “Báo Gia đình & Xã hội xin thông báo, do anh Nguyễn Đắc Kiên (nguyên phóng viên) vi phạm Quy chế hoạt động của Báo và Hợp đồng lao động nên Hội đồng Kỷ luật của Báo Gia đình & Xã hội đã họp và ra Quyết định kỷ luật, buộc thôi việc đối với anh Nguyễn Đắc Kiên.
Hiện nay anh Nguyễn Đắc Kiên không còn tư cách là phóng viên Báo Gia đình & Xã hội và tự chịu trách nhiệm cá nhân trước pháp luật với các phát ngôn, hành vi của mình. Các đơn vị, cá nhân lưu ý khi liên hệ công việc, đề nghị liên hệ thẳng với Tòa soạn, không qua anh Nguyễn Đắc Kiên.”
Mời xem bài hôm nay của Nhà báo Nguyễn Đắc Kiên, vì bài này mà anh đã bị kỷ luât và bị buộc thôi việc: 1645. Vài lời với TBT ĐCS VN Nguyễn Phú Trọng.

Vài lời với TBT ĐCS VN Nguyễn Phú Trọng

Nguyễn Đắc Kiên – Nhà báo, báo Gia Đình & Xã Hội
26-02-2013
Chương trình Thời sự VTV1, 19h, ngày 25/2 đưa phát biểu tại Vĩnh Phúc của TBT ĐCS Việt Nam Nguyễn Phú Trọng như sau: “… Vừa rồi đã có các luồng ý kiến thì cũng có thể quy vào được là suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống chứ gì nữa … Xem ai có tư tưởng là muốn bỏ Điều 4 Hiến pháp không, phủ nhận vai trò lãnh đạo của đảng không? Muốn đa nguyên đa đảng không? Muốn ‘tam quyền phân lập’ không? Hả? Muốn ‘phi chính trị hóa quân đội’ không? Người ta đang có những quan điểm đấy!… Đưa cả lên phương tiện thông tin đại chúng đấy. Thì như thế là suy thoái chứ còn gì nữa! Chỉ ở đâu nữa nào? … Tham  gia đi khiếu kiện, biểu tình, ký đơn tập thể … thì nó là cái gì?! … Cho nên các đồng chí quan tâm xử lý cái này.”(*)

Bằng tất cả sự tôn trọng với người đang đứng đầu một đảng chính trị của VN, tôi xin nói với ông Nguyễn Phú Trọng vài lời như sau:
Đầu tiên, cần phải xác định, ông đang nói với ai? Nếu ông nói với nhân dân cả nước thì xin khẳng định luôn là ông không có tư cách. Ông là Tổng bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam, nếu muốn dùng hai chữ “suy thoái” thì cùng lắm là ông chỉ có thể nói với những người đang là đảng viên cộng sản, ông không đủ tư cách để nói lời đó với nhân dân cả nước. Nếu ông và các đồng chí của ông muốn giữ Điều 4, muốn giữ vai trò lãnh đạo, muốn chính trị hóa quân đội, không muốn đa đảng, không muốn tam quyền phân lập, thì đó chỉ là ý muốn của riêng ông và ĐCS của ông. Ông không thể quy kết rằng đó là ý muốn của nhân dân Việt Nam. Tuy nhiên, cũng cần phải nhấn mạnh rằng, những ý muốn trên chỉ nên xem là của riêng ông TBT Trọng, chưa chắc đã là tâm nguyện của toàn bộ đảng viên cộng sản hiện nay.
Tiếp theo, xin đi vào nội dung, ông nói suy thoái về đạo đức. Tôi muốn hỏi ông, đạo đức của ông đang muốn nói là đạo đức nào? Đạo đức làm người? Đạo đức công dân? Đạo đức dân tộc VN? … Tôi tạm đoán là ông đang muốn nói đến đạo đức người cộng sản của các ông. Vậy, các ông cho rằng chỉ có đạo đức cộng sản của các ông là đạo đức đích thực? Thế ra, cha ông tổ tiên chúng ta, khi chưa có chủ nghĩa cộng sản vô đạo đức hết à? Thế ra, những người không theo đảng cộng sản trên thế giới là vô đạo đức hết à?
Tiếp theo, xin đi vào nội dung suy thoái chính trị, tư tưởng. Tôi muốn hỏi ông, chính trị, tư tưởng ông đang muốn nói là chính trị, tư tưởng nào? Có phải chính trị, tư tưởng của đảng cộng sản? Vậy ra chỉ có đảng cộng sản của các ông là duy nhất đúng à? Cá nhân tôi cho rằng, không một người có lương tri bình thường nào thừa nhận như thế. Cùng lắm ông chỉ có thể nói với các đảng viên cộng sản như vậy, nhưng ngay cả với các đảng viên cộng sản, ông cũng không thể quy kết tội suy thoái cho họ. Nếu không tin, ông thử đọc lại Cương lĩnh chính trị và Điều lệ đảng các ông ban hành xem. Không có điều nào nói xóa bỏ Điều 4 là suy thoái, muốn đa nguyên về chính trị là suy thoái, muốn phi chính trị hóa quân đội là suy thoái, chỉ có tham ô, tham nhũng…  đi ngược lại lợi ích của nhân dân là suy thoái. Ông đương kim tổng bí thư ĐCS VN thử đọc lại và nghĩ lại chỗ này xem.
Bây giờ, tôi trân trọng tuyên bố những điều tôi muốn:
1- Tôi không chỉ muốn bỏ Điều 4 trong Hiến pháp hiện hành, mà tôi muốn tổ chức một Hội nghị lập hiến, lập một Hiến pháp mới để Hiến pháp đó thực sự thể hiện ý chí của toàn dân Việt Nam, không phải là ý chí của đảng cộng sản như Hiến pháp hiện hành.
2- Tôi ủng hộ đa nguyên, đa đảng, ủng hộ các đảng cạnh tranh lành mạnh vì tự do, dân chủ, vì hòa bình, tiến bộ của dân tộc Việt Nam, không một đảng nào, lấy bất cứ tư cách gì để thao túng, toàn trị đất nước.
3- Tôi không chỉ ủng hộ xây dựng một chính thể tam quyền phân lập mà còn muốn một chính thể phân quyền theo chiều dọc, tức là tăng tính tự trị cho các địa phương, xây dựng chính quyền địa phương mạnh, xóa bỏ các tập đoàn quốc gia, các đoàn thể quốc gia tiêu tốn ngân sách, tham nhũng của cải của nhân dân, phá hoại niềm tin, ý chí và tinh thần đoàn kết dân tộc.
4- Tôi ủng hộ phi chính trị hóa quân đội. Quân đội là để bảo vệ nhân dân, bảo vệ tổ quốc, bảo vệ cương vực, lãnh thổ không phải bảo vệ bất cứ một đảng phái nào.
5- Tôi khẳng định mình có quyền tuyên bố như trên và tất cả những người Việt Nam khác đều có quyền tuyên bố như thế. Tôi khẳng định, mình đang thực hiện quyền cơ bản của con người là tự do ngôn luận, tự do tư tưởng; quyền này mỗi người sinh ra đã tự nhiên có, nó được nhân dân Việt Nam thừa nhận và tôn trọng; quyền này không phải do đảng cộng sản của các ông ban cho, nên các ông cũng không có quyền tức đoạt hay phán xét nó. Vì thế, tôi có thể xem những lời phán xét trên của ông, nếu có hướng đến tôi là một sự phỉ báng cá nhân. Và tôi cho rằng, những người nào chống lại các quyền trên là phản động, là đi ngược lại với lợi ích của nhân dân, dân tộc, đi ngược lại xu hướng tiến bộ của nhân loại.
—–

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
ANTĐ -Chuyện “Việt Nam đứng thứ 25 thế giới về sức mạnh quân sự” là ảo
Tiền Phong -Những cánh bay gác giữ Trường Sa   —-Hải chiến Trường Sa 1988 – bài học cảnh giác lịch sử - Songmoi.vn  —  Vẻ vang trang sử vàng 1979! - Dân Trí
Cuộc chiến bảo vệ biên giới 1979 cần được trình bày trong SGK mới (VNN) -“Chủ trương khép lại quá khứ, hướng tới tương lai không có nghĩa là quên đi quá khứ. Cuộc chiến bảo vệ biên giới phía Bắc 1979 cần thiết phải tiếp tục được đưa vào SGK mới”
Trung Quốc dùng chiêu “ông nói gà, bà nói vịt” (Bài 1) - Infonet   —-Biển Đông: Chỉ một lỗi ngu xuẩn có thể châm ngòi chiến tranh - Tiền Phong
Trung Quốc sẽ tuần tra thường xuyên ở Biển Đông -Infonet    —-‘Gậy và cà rốt’ của Philippines trong vụ kiện Biển Đông - VnExpress
Vụ Philippines kiện TQ: Đến lúc điều chỉnh quan điểm? (TVN)  -Philippines tuyên bố cho dù có hay không có sự tham gia của Trung Quốc, Hội đồng phân xử Tòa quốc tế gồm 5 thành viên cũng sẽ được hình thành. Philippines dứt khoát theo đuổi vụ kiện, bất kể thái độ của Trung Quốc. Và đã đến lúc Việt Nam nên có những điều chỉnh về lập trường.
Pháp luật & Xã hội -Người dân chịu ô nhiễm bởi nhiều trại gà bủa vây   —-Đi nước ngoài 2 năm bị xóa tên khỏi hộ khẩu? - VietnamNet
Nhiều nước thực hiện nghĩa vụ quân sự bắt buộc -Tuổi Trẻ   —–Nhập học khi có giấy báo nhập ngũ – Liệu có kẽ hở? - Dân Trí
Nguyên thủ thực quyền, quốc gia thực lực (VNN) -Thiết chế nguyên thủ quốc gia thực quyền đã được áp dụng sau cách mạng tháng Tám. Hiến pháp 1946 quy định Chủ tịch nước không phải chịu trách nhiệm gì trước nghị viện ngoài tội phản quốc.
Còn lại gì sau Hội Lim, đền Trần? (TVN) -Sau háo hức ban đầu, những lễ công nhận hoành tráng, cờ hoa chúc tụng; nghệ nhân được tô điểm đẩy ra sự kiện, ngơ ngác giữa những ‘tầm quốc gia’, ‘vị thế’, ‘chiến lược’.. không biết mình đã trở nên quan trọng như thế nào.
Toàn công ty đội lễ cầu cúng đầu năm  (VEF.VN) – Làm ăn khó khăn cả một năm qua và chưa thấy nhiều triển vọng trong năm mới, nhiều DN đóng cửa hết tháng giêng, dành thời gian cầu cúng.  —Khi người ta “chạy chức” với thần thánh (TT)
Vung tiền nơi cửa Phật – khác biệt văn hóa hay nhận thức nông cạn? (VNN)   —-“Mê trận” hòm công đức ở di tích đền Trần (VNN)
Cái Xã hội suy đồi,Đạo đức làm người biến mất,lòng nhân ái là đồ xa xỉ ,lòng người ly tán ,tiền và nhất là Đô la,hột xoàn,vàng là cứu cánh ……..mạnh ai nấy sống,mạnh được yếu thua,bạo lực được cổ vũ.thằng ngu đi dạy thằng khôn,chụp giựt cướp bóc…sống khỏe,thật thà ngay thẳng …cù bơ cù bất- Pháp luật thuộc về kẻ mạnh…..từ đó con người mất phương hướng,không tự tin lẽ phải….thì dựa vào những cái tầm phào,suy nghĩ mộng mị….bấu víu vào cuồng tín để sống mới nảy sinh ra như thế- Buôn bán cả Thánh Thần,xem Thánh Thần….chỉ là những thứ dễ mua chuộc,Vậy thì Thánh Thần còn tệ hơn một số Người Phàm có tư cách  và Đạo đức,sống dám hy sinh cho lẽ phải….Cứ đà này “phát huy” thì trở thành loạn và tiêu vong- Cứ nhìn những phát sinh trong đời sống một Xã hội thì sẽ biết Xã hội đó đi đến đâu.
Thương hiệu doanh nghiệp và cái ‘mác’ Vina (TVN)   —-Khó khăn vẫn đổ tiền mua xe tay ga (VEF)   —-Bí thư Huyện ủy có 8 ‘sân sau’: Tôi không bảo kê! (TP)
Nghi vấn người Trung Quốc lập trang trại… chó ở Long An (VNN)    —-Khuyến cáo nông dân không trồng khoai mì bán lá  (TN) —-Giảm 20% giá vé tàu hỏa (VNN)
“Siết” điều kiện đăng ký thường trú nội đô thành phố lớn(TNO)
Ly hương vì món nợ cây mía   -SGTT.VN – Tại những vùng trồng mía nguyên liệu ở tỉnh Sóc Trăng, sau mùa thu hoạch lỗ lã, nhiều căn nhà đã lần lượt đóng cửa. Từng cặp vợ chồng đùm túm con nhỏ, dắt díu nhau tìm đến với những vùng công nghiệp miền Đông Nam bộ.
Làm gì khi y đức cứ thiếu, bệnh nhân thêm thừa?   -SGTT.VN – Y đức và quá tải bệnh viện đang là hai vấn nạn lớn nhất của ngành y tế. Dưới đây là những ý kiến của một số bác sĩ, nhà quản lý bệnh viện đang làm việc ở các cơ sở y tế công và tư tại TP.HCM.
Xin đừng tận thu!  (NLĐO) – Việc Bộ Tài chính ban hành Thông tư 04, không miễn phí qua phà cho đối tượng là trẻ em dưới 10 tuổi, công an, quân đội, xe dọn vệ sinh và thương, bệnh binh như trước thực chất là tận thu của người nghèo, người khó khăn – những đối tượng cần sự ưu đãi của Nhà nước.
Cảnh hành quyết công khai khủng khiếp ở Sài Gòn trước 1975 (Kiến thức)- Đây là số hình ảnh “pháp trường cát” ở SG hồi 1965- Phải nói giết người ,đày đọa con người dù bất kỳ lý do gì cũng là tàn ác- Nhưng đây là thời kỳ chiến tranh,rồi như bắn Tạ Vinh là tên tài phiệt Tàu,làm lũng đoạn nền kinh tế….- Nhưng ít nhất cũng công khai,không núp lùm,hay sợ chủ mà cúi đầu… chụp mũ này nọ để tạo lý cớ mà tội nhân không hề có.
Nghi vấn trang trại người Trung Quốc lập ở Long An (ĐV)- Nó lại rước ông cố nội nó vào chớ gì mà nghi.  —- Nghi vấn người Trung Quốc lập trang trại… chó ở Long An (Dân Việt)
Sửa Luật Cư trú: “Việc gì mà phải cấm?” (VnEc)  -Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng  -Quyền tự do cư trú đã được hiến định, giờ ngôn từ sử dụng trong dự thảo sửa đổi lại thấy cấm, cắt, xóa…, cứ bắt phải thế này thế kia là dân rất khổ.

KINH TẾ
- Nhiều cơ hội để DN tiếp cận nguồn vốn (TQ). VĂN HÓA-THỂ THAO
- Đừng quên “phần hồn” Văn Miếu – Quốc Tử Giám (ND). Mốt mới trong nhà bếp
Mốt mới trong nhà bếp (TN) -Để thu hút sự chú ý của cửa hàng, Greta, Jess và Luke ở Manchester (Anh) đã nảy sinh ý tưởng không mặc gì khi nấu ăn.====>>>
Sau khi đổ xăng, hàng loạt xe chết máy (NLĐ)    —Xe tải bốc cháy ngùn ngụt gần Thiên đường Bảo Sơn (GDVN)   –Một người gốc Việt bị bắn chết tại Canada (DV)   —Mua bán súng lậu ở Việt Nam gia tăng (NV)  —Dân Việt lo ngại quần áo Trung Quốc đầy hóa chất (NV)  —Thực phẩm giả bằng nhựa khiến dân Việt hoang mang (VNN)
‘Bồ già tỷ phú’ của Vũ Hoàng Việt mặc sexy ra sao?(GDVN)   — Nhân viên cây xăng ‘bấm cò’, chửi thề khách hàng - VnExpress  —Bắt người Việt mang sáu sừng tê giác (TP)
Tổng giám đốc bị chém tới tấp (ĐV)   —Pháp luật TPHCM Khởi tố người chồng nhờ bạn… hiếp dâm vợ

  <<<===Mê mẩn trước vẻ nóng bỏng của nữ hoàng đua xe (DV)
Lật xe khách, 20 người trọng thương  (Dantri) -Vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng này xảy ra vào lúc 13 giờ 15 phút ngày 25/2, trên Quốc lộ 14, đoạn qua xã Đồng Tâm, huyện Đồng Phú – Bình Phước.
Vụ nổ kinh hoàng tại TPHCM: Nạn nhân thứ 11 qua đời - Người Lao Động   — Zing Người thừa kế ông Phương ‘khói lửa’ sẽ phải bồi thường vụ nổ
VnExpress -Tìm thấy súng quân dụng tại nhà ông ‘Phương khói lửa’
VTC -Nhà giàu Trung Quốc đua nhau học phép xã giao    —Nguy cơ ung thư trong quần áo Trung Quốc - Khampha.vn   —-aFamily -23 tuổi cũng bị u xơ tuyến vú
Say rượu “tồng ngồng” đuổi vợ khắp xóm (VNN)   —Bị xe tải tông, một học sinh lớp 6 tử vong (TT)  –Nghiện nước ngọt, 25 tuổi thành “ông lão” (NLĐ)
Khói lửa phim trường – Kỳ 1: Sống với “bom nổ chậm”(TNO)   —Trộm đột nhập bệnh viện, khoắng sạch két sắt (NLĐO)   —-Lừa đảo trong bệnh viện (NLĐ)
Hạt hướng dương chứa chất gây teo não- (Dân trí) – Kết quả kiểm tra của các cơ quan chức năng Trung Quốc cho thấy có 7 loại hạt hướng dương đã rang chín bán trên thị trường có chất độc hại gây teo não và ung thư.
2012: Mỗi ngày gần 20 vụ tai nạn lao động - Khampha.vn   — Hà Nội: Táo tợn giật điện thoại Vertu giá 160 triệu đồng trên phố (NLĐ)
Bi hài chuyện “sao” ngoại đến Việt Nam  (Dân trí)- Việc nữ ca sĩ Chung Hân Đồng bị cướp điện thoại ở TP. Hồ Chí Minh chỉ là một trong số tình huống “dở khóc dở cười” mà nghệ sĩ nước ngoài gặp phải, khi đến Việt Nam.
Cày ruộng đeo tai nghe, bị bố mắng bỏ chạy ngã tử vong (NLĐ)   —-Người đàn ông bị xe nâng container cán chết thảm (NLĐ)   –Bắt 2 kẻ hiếp dâm (NLĐ)   —-Túng tiền, bán cả con đẻ (NLĐ)   —Dụ bé gái 15 làm ‘vợ’ rồi đòi tiền chuộc (PL)
Đâm chết người chỉ vì bị “nhìn đểu” (NLĐO)   —Bỏ học, lập băng cướp lấy tiền tiêu xài (NLĐ)   —Hải Phòng: Khạc nhổ khi người khác ăn cơm, bị đâm trọng thương (NLĐ)

GIÁO DỤC-KHOA HỌC
- Quốc hội giám sát chất lượng chương trình, sách giáo khoa (ĐĐK).
Thư gửi Bộ trưởng Phạm Vũ Luận
Thư gửi Bộ trưởng Phạm Vũ Luận (Dantri) -
Thưa Bộ trưởng, ngày 26-10-2011 Thủ tướng Chính phủ đã có quyết định 60/2011/QĐ-Ttg. Một trong các nội dung của Quyết định là trẻ Mầm Non 3,4 tuổi tại các xã biên giới, núi cao, hải đảo, các xã và thôn bản đặc biệt khó khăn…được hỗ trợ 120.000đ/tháng để duy trì bữa ăn trưa tại trường.
Quyết định có hiệu lực thi hành từ ngày 15.12.2011    Đến nay chưa thi hành.-mới có hơn 2 tháng,có lẽ đường đi núi non hiểm trở và bị đắp mô? Rán chờ đi,năm dài tháng rộng mà.
Các em mầm non bản Pha Lay ( Huyện Điện Biên-Tỉnh Điện Biên) và bữa cơm trưa nấu tại lớp đầu tiên với sự hỗ trợ của các cá nhân thiện nguyện====>>>
2013: Thông tin sửa đổi quan trọng thí sinh cần biết (GDVN) – Bộ GD&ĐT vừa ban hành Thông tư số 03 về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh ĐH, CĐ 2013, trong đó…
Nhiều trường công bố mở ngành mới(GDVN)   —–Tỉ lệ đạm trong sữa: Bao nhiêu là đủ? (VEF)
Tìm thấy mảnh thiên thạch nặng 1,8kg ở Nga (VNN)   –Tìm thấy bộ xương động vật lạ trên Sao Hỏa (VNN)   –Thiên thạch rơi ở Nga bán tại TQ giá 320 triệu/mảnh (TP)
Thu hồi thuốc chống thiếu máu gây chết người  (TNO) Các hãng dược phẩm Affymax Inc. (Mỹ) và Takeda (Nhật) vào hôm 25.2 đã thông báo thu hồi loại thuốc chống thiếu máu Omontys…
Bị tố vì đòi lại tiền “mua” phiếu tín nhiệm? (NLĐ)   — Hải Phòng: Kỷ luật 15 cán bộ giao đất nông nghiệp trái quy định (NLĐ)  —Điều tra vụ cán bộ xã “vòi” tiền đối tượng chính sách (PL)


XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG
QUỐC TẾ
- Syria: Damascus rung chuyển vì đánh bom và đọ súng (QĐND).

Tổng thống Áder János: CHỦ NGHĨA XÃ HỘI HÌNH THÀNH TRONG TỘI ÁC

- Nhịp Cầu Thế Giới Online]
(NCTG) Tổng thống Hungary, trong phát biểu tại cuộc họp báo nhân Ngày tưởng niệm các nạn nhân của CNCS (25-2), cho rằng cả về mặt đạo đức lẫn luật pháp, hệ thống XHCN đều hình thành trong tội ác bởi lẽ Đảng Cộng sản Hungary đã giành được chính quyền bằng sự chiếm đoạt và cưỡng bách, đồng thời, nó còn không để tâm tuân thủ những luật định của chính nó.

Tổng thống Áder János: “Chủ nghĩa xã hội hình thành trong tội ác!” - Ảnh: Béres Attila (“Dân tộc Hungary”)

Trong cuộc họp báo tổ chức tại Cung Tổng thống Sándor (Budapest) ngày Chủ nhật 24-2, ông Áder János tuyên bố: một văn bản rất quan trọng, vốn được giới sử học biết đến nhưng bản gốc tưởng chừng đã thất lạc từ lâu, đã được tìm thấy trong quá trình sắp xếp lại kho thư khố của Văn phòng Tổng thống Cộng hòa. Đó là thư từ chức mà Thủ tướng Nagy Ferenc (1903-1979) buộc phải viết trong cảnh bị cưỡng bức vào ngày 1-6-1947.

Theo lời Tổng thống Áder, qua tư liệu trên, có thể thấy rằng trong cơn thèm khát quyền lực của mình, Đảng Cộng sản Hungary (MKP) đã không chờ đợi vị thủ tướng đương nhiệm từ chức một cách hợp thức, mà bố trí cho nội các kế nghiệp Dinnyés “đăng quang” trước đó 1 ngày. Ông Áder cho rằng, do đó, có thể coi 1-6 là Ngày tưởng niệm các nạn nhân của CNCS, nhưng nếu nghĩ thêm một chút thì có thể thấy rằng bất cứ ngày nào trong năm cũng thích hợp để giữ vai trò này.

Tổng thống Hungary nói thêm: tưởng niệm các nạn nhân của CNCS, chúng ta không chỉ nhớ tới những người bị sát hại, tù đày hoặc xét xử trong những vụ án ngụy tạo, mà còn cần phải nhớ tới hàng trăm ngàn người bị tước đi khả năng được sống lương thiện, được mưu cầu hạnh phúc. Ông Áder nhắc lại: vụ phe cộng sản buộc thủ tướng Nagy Ferenc phải từ chức đã diễn ra theo kiểu một chuyện trinh thám chính trị.

Để hiểu câu chuyện, cần trở về những năm đầu sau Đệ nhị Thế chiến, Hungary còn tồn tại một vài năm trong thể chế dân chủ đa nguyên (Đệ nhị Cộng hòa) với sự tồn tại của nhiều đảng phái, trong đó, Đảng Tiểu chủ Độc lập (FKGP) có uy tín và sự ủng hộ cao nhất. Một thành viên của đảng đó, ông Nagy Ferenc đã được bầu làm thủ tướng và nhậm chức ngày 4-2-1946. (Một thành viên khác, ông Tildi Zoltán, được giữ cương vị Tổng thống Cộng hòa).


Bản gốc lá thư từ chức của Thủ tướng Nagy Ferenc, một tư liệu hết sức quý báu - Ảnh: index.hu

Tuy nhiên, được sự hỗ trợ của Điện Kremlin, Đảng Cộng sản Hungary đã không từ một thủ đoạn nào để cướp chính quyền một cách bất hợp hiến. Có mặt tại cuộc họp báo kể trên, sử gia Ötvös István cho hay: những tranh luận chính trị tại Hungary năm 1947 được đặc trưng bởi bạo lực và sự đe dọa từ phía phe cộng sản, khởi đầu bằng những vụ án lớn được dàn dựng (để triệt hệ các chính khách không cộng sản).

Tháng 5, Thủ tướng Nagy Ferenc bị điều tra rồi bị hành hạ về cả tinh thần lẫn thể xác với lời buộc tội hết sức phi lý, rằng ông có âm mưu chống lại chính nội các của mình! Cuối tháng, trong khi đang đi nghỉ tại Thụy Sỹ, ông đã bị đe dọa rằng nếu không viết thư xin từ chức, con trai 5 tuổi ông đang bị bắt cóc sẽ gặp nguy hiểm. Lá thư ấy - mà bản gốc vừa được tìm thấy - bị ép ký “theo cách như trong phim mafia” vào buổi trưa 1-6-1947 trên cái chắn bùn xe hơi tại biên giới Thụy Sỹ.

Phân tích những sự kiện cách đây hơn nửa thế kỷ, sử gia Ötvös nhấn mạnh: chính phủ thay thế của ông Dinnyés Lajos đã nhậm chức một cách bất hợp pháp vào ngày 31-5, vì khi đó Thủ tướng Nagy Ferenc còn chưa ký thư từ chức gửi Tổng thống Tildy Zoltán. Sau khi ký, ông vẫn phải sống lưu vong cho đến cuối đời. Sử gia Ötvös nhận xét: thử nghĩ xem, có thể chờ đợi gì vào một thể chế đã dùng những phương tiện tệ hại như vậy để buộc chính thủ tướng của nó phải ra đi...

Với nghị quyết 58/2000. (VI. 16.) thông qua ngày 13-6-2000, ngày 25-2 được Quốc hội Cộng hòa Hungary coi là Ngày tưởng niệm các nạn nhân của các thể chế độc tài cộng sản. Ðó là ngày mà trước mốc thời gian đó tròn 53 năm, ông Kovács Béla (1908-1959), một chính khách rất có uy tín, dân biểu Quốc hội Hungary, Tổng thư ký Đảng Tiểu chủ Độc lập đã bị phe cộng sản tổ chức cho bắt bớ một cách phi pháp và đưa sang đày ải tại Liên Xô.

Sự kiện này đánh dấu việc Đảng Cộng sản Hungary - dựa vào hậu thuẫn là Moscow - chuẩn bị thanh toán các chính đảng khác để cướp chính quyền và giành quyền độc tôn tại Hung. Nó cũng làm “mở mắt” rất nhiều chính khách Hungary, khi ấy còn tin tưởng rằng hệ thống chính trị Hung sẽ theo con đường dân chủ. Bởi lẽ, Đảng Cộng sản Hungary - với quyết tâm “độc quyền chính trị” bằng mọi giá, kể cả (và thường dựa vào) những phương tiện phi pháp - không chấp nhận được con đường dân chủ ấy.

Trong dịp kỷ niệm 25-2 năm ngoái, theo thông cáo của Bộ Tư pháp và Hành chính công (KIM), ước tính, trên toàn thế giới có chừng hàng trăm triệu (riêng ở Ðông Âu khoảng 1 triệu) người đã thiệt mạng dưới các thể chế “cộng sản hiện thực” khác nhau, do đói khát, do bị hành quyết, trong ngục tù, trại tập trung cải tạo lao động. Con số những người bị vùi dập về thể xác và tinh thần trong những năm dưới chế độ cộng sản thì còn lớn hơn nhiều...
Trần Lê tổng hợp, theo Hãng Thông tấn Hungary MTI

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét