Tổng số lượt xem trang

Thứ Tư, 23 tháng 1, 2013

Tin thứ Tư, 23-01-2013

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
- Đề xuất lập Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Hoàng Sa (VNN).  – Võ Trung Hiếu: NÓI VỚI CON VỀ HOÀNG SA (Phương Bích).  – Mùa xuân trên ngọn sóng (QĐND). - Lắp đặt thiết bị quan sát hiện đại cho tàu cá (TN). - Đà Nẵng: Lắp đặt thiết bị kết nối vệ tinh cho 51 tàu cá (LĐ).
- Phỏng vấn ông Dương Trung Quốc: ‘Chiếm Hoàng Sa, Mỹ đồng lõa (BBC). “Nhà sử học Dương Trung Quốc cho rằng Hoa Kỳ đã có hành vi ‘đồng lõa’ với Trung Quốc khi Trung Quốc cưỡng chiếm quần đảo Hoàng Sa từ tay của Chính quyền Sài Gòn, chỉ non một năm sau khi Hiệp định Paris được ký kết”. Mỹ có đồng lõa với TQ hay không thì Mỹ cũng vì lợi ích của nước Mỹ, và điều đó không có gì ngạc nhiên. Nhưng có những người Việt lại “đồng lõa” với TQ trong chuyện này và đó mới là điều đáng nói. Liệu nhà sử học Dương Trung Quốc có dám lên án những kẻ này sau khi lên án Mỹ “đồng lõa” với TQ?  – TS Harish Mehta: Người thắng, kẻ thua ở Hiệp định Paris (BBC).  – Phục hồi Hiệp Định Paris 1973: Ước mơ của một nhóm người hoang tưởng là cơn ác mộng của nhiều người (ĐCV).  – Hiệp định Paris: Ký ức sau 40 năm (TVN).  – Tập hợp các bài viết: 40 năm Hiệp định Paris (BBC).
- Thế giới 24h: “Đường 9 đoạn là phi pháp” (VNN).
1<- Philippines đưa tranh chấp Biển Đông với Trung Quốc ra tòa LHQ (VOA). – Tranh chấp Biển Đông : Philippines điệu Trung Quốc ra trước tòa án Liên Hiệp Quốc (RFI). – Philippines mang TQ ra tòa quốc tế (BBC). Ông del Rosario nói Philippines ‘đã cạn kiệt tất cả các giải pháp chính trị và ngoại giao nhằm giải quyết thông qua đàm phán hòa bình với Trung Quốc’.” Philippines kiện Trung Quốc ra tòa quốc tế (DV). - Vấn đề biển Đông: Philippines kiện Trung Quốc ra tòa án quốc tế (PLTP). - Trung Quốc phản ứng việc Philippines đưa ra tòa LHQ (TTXVN).  - Liên Hợp Quốc lên tiếng vụ Philippines kiện “đường lưỡi bò” (GDVN). - Biển Đông: TQ đưa ra quy chế mơ hồ để hiện thực hóa “đường lưỡi bò”.
- Huỳnh Văn Úc: Dõng dạc Philippines (Nguyễn Tường Thụy). – Việt Nam khi mô đây? (Quê Choa). “Vậy thì tại sao không đưa Hoàng Sa và Biển Đông TQ ra tòa án quốc tế, thưa Trương Chủ tịch? Miệng thì nói phải bảo vệ chủ quyền bằng phương pháp hòa bình, khi có cách bảo vệ chủ quyền bằng phương pháp hòa bình hay rứa lại không làm. Thật lạ quá“. - Đây rồi, Chủ tịch nước trả lời bọ Lập: Chủ tịch nước: Biển Đông là vấn đề VN luôn quan tâm (HQ).
Vậy là Philippines lại đi tiếp một bước mạnh mẽ nữa bỏ lại phía sau trơ khấc một Việt Nam cúi đầu chấp nhận. Có lẽ người dân VN phải cám ơn họ, không phải chỉ “đánh” hộ một kẻ thù truyền kiếp, cho nó bớt hung hăng, mà trước hết là để dân Việt càng nhận diện rõ hơn về những kẻ đang “lãnh đạo” mình  thực sự muốn gì cho đất nước này. Kế đến, họ cũng giúp người dân Việt có thêm kiến thức, biết là phải và có thể làm gì để bảo vệ chủ quyền đất nước, nhưng những kẻ cầm quyền đã không làm, mà chỉ biết im lặng và muốn dân mình im lặng.
Không nể nang, Philippines ’trảm’ tàu Hải quân Mỹ (PN Today). - Philippines phạt tàu Hải quân Mỹ vì “xâm nhập trái phép” (RFI). Khi nào thì Việt Nam dám phạt các “tàu lạ” xâm nhập trái phép lãnh hải Việt Nam?
- Thủ tướng Nhật cử đặc phái viên sang Bắc Kinh thúc đẩy đối thoại (RFI).  – Nhật không thỏa hiệp với Trung Quốc (NLĐ). - Nhật phát thông điệp hòa bình với Trung Quốc (PLTP). - Thêm 1 Đại tá “hỏa lực mồm”: Nếu đánh nhau ở Senkaku, Úc chớ can thiệp (GDVN). - Ngư chính Trung Quốc kéo ra Senkaku trợ uy cho Hải giám (GDVN). - Nước cờ độc của Nhật: Sửa đổi “Nguyên tắc hợp tác phòng vệ Nhật – Mỹ” (ANTĐ).  – Nhật Bản thiết lập ” chuỗi hạt kim cương ” ở Châu Á (FB Hu Zi). – Shinzo Abe: Asia’s Democratic Security Diamond (Project Syndicate). - - Quân đội TQ ‘sẵn sàng chiến đấu’ (BBC). - Thủ tướng Nhật “chìa cành ô liu” cho Trung Quốc (PNTP).  Trung – Nhật: “Hằm hè” không chiến (VnMedia).
-  Nhật Bản ‘quyết thúc đẩy tăng trưởng’ (BBC). - Mỹ – Nhật Bản sẽ cùng hợp sức phát triển, chế tạo tàu chiến tam thể (GDVN).
Sách trắng QP Australia lo ngại hành động của TQ với láng giềng (GDVN).
Hạm đội Nam Hải tập trận rải ngư lôi (TN). - Trung Quốc sẽ tăng tuần tra ở Biển Đông trong 2013 (TTXVN). - Thị sát Quân khu bảo vệ biển đảo Tế Nam: Tướng Trung Quốc lại hô hào “sẵn sàng chiến đấu” (LĐ).
- Trung Quốc ‘lạc quan dè dặt’ về mối quan hệ Trung-Mỹ (VOA).  – Phạm Kỳ Đăng: Thôi là yếu tố rủi ro (BoxitVN).
- Bùi Bảo Trúc: THƯ GỬI BẠN TA: BA TẦU MANG… BA TẦU VÀO SÀI GÒN  (TGBT/ TNM). “Nếu không được mời mà cứ chạy vào Sài Gòn thì chuyện ấy chỉ có thể xẩy ra được nếu Việt Nam không còn nhận chủ quyền lãnh hải, lãnh thổ của Việt Nam nữa, và các tầu chiến này là tầu của các thái thú mới không cần phép tắc gì hết. Và Việt Nam không còn thẩm quyền gì tại các vùng nước mà các tầu chiến này đi qua”.
- DANH SÁCH NGƯỜI KÝ KIẾN NGHỊ SỬA ĐỔI HIẾN PHÁP 1992 (BoxitVN). Cả 2 đợt, tổng cộng 352 chữ ký. - Kiến nghị Dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992 (RFA).
Bản Kiến nghị 7 điểm về Hiến pháp như tên gọi của nó được độc giả gợi ý, là một sự kiện lịch sử chưa từng có, liên quan tới đảng CSVN trong suốt 83 năm kể từ khi đảng này ra đời, tới quyền lực và nhà nước mà nó giành được và lập nên 68 năm qua.
Kiến nghị ra đời đúng lúc, bằng phương pháp ôn hòa, khéo léo, khoa học, đầy tinh thần xây dựng, khó có kẻ nào kiếm cớ đàn áp nổi. Những đảng viên lão thành, cựu lãnh đạo cao cấp, cùng với rất nhiều nhân vật nổi tiếng trong giới trí thức, văn nghệ sĩ, … đã đoàn kết lại, cùng đông đảo người dân tham gia vào công việc hệ trọng nhất của đất nước, với những ý kiến đóng góp thẳng thắn, mạnh mẽ.
Động thái này chính là cứu nguy cho những người lãnh đạo của đảng CSVN, khi họ phải đối mặt với khủng hoảng, thách thức quá khả năng xử lý của mình và tỏ ra vô cùng lúng túng, từ đối nội tới đối ngoại. Nếu họ nhận ra điều đó, biết lắng nghe, cùng chung lưng với dân, đi theo con đường mà Bản Kiến nghị đã gợi lên, thay vì loay hoay tìm cách đối phó, lặp lại những bài bản cũ để phản công, thì sẽ còn hy vọng cho chính họ.
(Lưu ý lần nữa, liên quan việc lấy chữ ký: người đồng ý với Bản kiến nghị không có nghĩa là tán thành bản Dự thảo Hiến pháp 2013. Vì Bản Dự thảo này chỉ được đưa ra như một tài liệu có tính tham khảo).
- Nguyễn Trung: Hiến pháp – và những bất cập của Dự thảo sửa đổi (viet-studies).
- TƯỚNG NGUYỄN TRỌNG VĨNH: KHÔNG CẦN GHI ĐIỀU 4 VÀO HIẾN PHÁP (Tễu).  – Phạm Gia Minh: Vì sao bản hiến pháp 1946 lại mang tính dân chủ? (Quê Choa).   -Ý kiến của bạn đọc và thành viên Danlambao về xây dựng, sửa đổi Hiến Pháp của nước Việt Nam (DLB).
- Bùi Đức Lại, nguyên chuyên gia cao cấp Ban Tổ chức Trung ương: Hiến pháp nên đề cập về Đảng thế nào? (VNN). “Như vậy, vấn đề không phải là có hay không điều khoản này, mà thực chất là ở chỗ chính đảng lãnh đạo phải đủ phẩm chất và năng lực để đảm đương sứ mệnh được ủy thác… Nói cho cùng, nếu quả tình không thể xây dựng được Luật về Đảng và sự lãnh đạo của Đảng thì liệu có lý do gì chính đáng để bảo lưu một điều khoản về vấn đề này trong Hiến pháp?” Nghĩa là, có điều 4 hay không, không quan trọng, nếu đảng không có Luật về Đảng thì phải bỏ điều 4 Hiến pháp. Còn nếu có Luật về Đảng, quy định “đảng lãnh đạo nhà nước và xã hội” thì sao? Luật về Đảng có đứng trên hiến pháp hay không?
2- Phỏng vấn TS Nguyễn Quang A: Kinh tế Nhà nước và đất đai: Mâu thuẫn giữa cương lĩnh Đảng và dự thảo Hiến pháp (RFI). Dự thảo này đưa vào khái niệm, trao cho Nhà nước quyền thu hồi đất theo các mục đích như nói trên, như thế là ‘hợp hiến hóa’ việc thu hồi đất. Tôi nghĩ đấy là một bước thụt lùi rất xa so với Hiến pháp hiện hành”.  Vụ cưỡng chế thu hồi đất tại Văn Giang, Hải Hưng, ngày 24/04/2012 =>
- Nguyên tắc Đảng lại pát-xê sang Nhà nước!? (Bùi Văn Bồng).
Quyền tự do bất khả phân: Tự do cá nhân, tự do chính trị, tự do kinh tế (BoxitVN).
- Quyền tự do bất khả phân: Tự do cá nhân, tự do chính trị, tự do kinh tế (Freeman/ BoxitVN). – Đối thoại nhân quyền với ai ở VN? (BBC). “Để cải thiện nhân quyền ở Việt Nam, theo ông Fforde, cộng đồng quốc tế cần phải ‘tách dần ra khỏi cách thức đối thoại lâu nay với chính quyền và hệ thống của nó, và thay vào đó bằng việc đối thoại với các tổ chức dân sự của Việt Nam, vốn đã khá trưởng thành ở nhiều mặt, thậm chí được tổ chức một cách công khai và chính thức’.” Nhưng GS Fforde quên rằng, mọi tổ chức dân sự ở VN đều do đảng và nhà nước quản lý. Tổ chức nào nằm ngoài sự quản lý, đều được đảng và nước gắn cho cái nhãn “tổ chức phản động” hay “thế lực thù địch”!
- TBT Nguyễn Phú Trọng công du châu Âu (BBC). – Chủ tịch Châu Âu nhắc Tổng bí thư Việt Nam về vụ xử blogger (VOA). “… Cụ thể, họ đã nêu lên trường hợp các blogger mới đây bị tuyên các án tù dài hạn trong tháng trước, mà EU cũng đã ra tuyên bố công khai”. Không thấy nói ông Trọng phản ứng ra sao? Chắc chỉ cười… ruồi?  – Tổng bí thư Đảng CSVN gặp Giáo hoàng (BBC). – Đức Giáo hoàng tiếp lãnh đạo Đảng Cộng sản Việt Nam (RFI). – Đức Giáo Hoàng Benedicto 16 tiếp TBT Nguyễn Phú Trọng (RFA).
- Video TBT Nguyễn Phú Trọng gặp Đức Giáo Hoàng Benedict XVI: Vietnamese Communist Party leader visits Benedict XVI (Rome Reports).  – Thông cáo ngắn ngủi về cuộc gặp gỡ giữa Đức Thánh Cha và Nguyễn Phú Trọng (VietCatholic). “Việc Đức Thánh Cha tiếp Nguyễn Phú Trọng gây kinh ngạc cho nhiều quan sát viên quốc tế là những người đã bày tỏ âu lo trước những trò cộng sản lợi dụng uy tín của Tòa Thánh và của Đức Thánh Cha để che đậy trước dư luận quốc tế những thành tích khét tiếng về vi phạm nhân quyền và tự do tín ngưỡng trầm trọng”.
- Tựa tếu! GS Trọng dự buổi chất vấn thủ tướng Anh (BBC). “Thực ra nó là cách hay để khái quát chính trị Anh: một nền dân chủ mạnh với khiếu hài hước”.
- Ba Dê vs Ba Thánh: Rối vì mập mờ (Nguyễn Vạn Phú). “Về lý thuyết nếu chính quyền Đà Nẵng sai, họ phải chịu trách nhiệm trước Chính phủ, còn nhà đầu tư đã làm đúng quy định vào một thời điểm cụ thể, nay không thể hồi tố yêu cầu họ nộp thêm tiền. Thay đổi xoành xoạch như thế ai dám đầu tư, hiệu lực quản lý của chính quyền địa phương từ nay về sau sẽ như thế nào?
Xin bàn tiếp về chàng “Triệu Tử Long”, từ đánh giá của một độc giả: “Nói được, làm được, ăn được và có quyền mưu”.
Có một hiện thực hầu như không được nói ra, coi như điều quá tế nhị, đó là xã hội đang dần dần chấp nhận những nhà lãnh đạo có đời sống cao hơn hẳn đại bộ phận người dân, thậm chí như đế vương, với nghi vấn dính líu ít nhiều tới tham nhũng, nhưng chưa bị phát hiện. Bên cạnh đó là sự chấp nhận những thủ đoạn đê hèn, hành động trí trá ngấm ngầm trong giới chính trị được che đậy bên ngoài là bộ mặt hiền từ, đạo đức. Tại sao “chấp nhận”?
Ngoài thái độ bất lực, dường như người dân còn âm ỉ bên trong một thứ nhận thức mới, khó lý giải hết. Có phải người ta đã thừa hiểu, với một xã hội và nền chính trị như hiện nay, một vị lãnh đạo chỉ sống bằng đồng lương là điều không thể, nói gì tới việc ông ta phải có đủ mọi cách tạo vây cánh trên chính trường, phải ổn định gia đình – hậu phương rất quan trọng của mình. Tóm lại, không có tiền, nhiều tiền, họ không thể ngồi lại lâu, vững vàng trên chiếc ghế quyền lực. Mà muốn có tiền, lại an toàn, họ phải tàn bạo, trí trá. Một nhận thức thực dụng cứ âm ỉ tồn tại, bên trong bộ mặt xã hội hàng ngày vẫn tràn ngập những lời lẽ đạo đức thánh thiện.
Thế rồi, mỗi khi một vị lãnh đạo giàu có nào đó chợt nổi lên với vài cử chỉ hướng thiện, trong dân lại dấy lên một tia hy vọng, tựa như đánh giá nêu trên của một độc giả, như tặc lưỡi: thôi thì … nó “ăn khỏe” nhưng còn nói được, làm được, lại lắm mưu mẹo. Giờ “ăn đủ” rồi, biết đâu nó nghĩ lại, sám hối, quyết để lại phúc đức cho con cháu. Những tiếng nói ủng hộ từ đây được cất lên, nhưng cứ “lúng búng như ngậm hột thị”, vì không thể huỵch toẹt cái nhận thức này, đành phải loanh quanh vài lý lẽ chẳng mấy thuyết phục, đầy cảm tính.
- Nguyễn Minh Nhị: “ĐŨA THẦN” – KHÓ LẮM THAY ! (Bùi Văn Bồng). “Một năm, bày trận hùng hồn, nhưng chưa đánh trúng vào đâu đã  thấy phơi bày ra những thực tế trái ngang về Vinashin rồi Vinalines – Dương chí Dũng, lợi ích nhóm ngân hàng-tài chính, lòng dân ly tán, là do ai, do đâu? Tiền dân bị đổ tháo xuống biển như rác; nợ xấu cả triệu tỉ, 21.000 tỷ của Tập đoàn dầu khí ‘quên nộp’ mà không biết tại sao! Cái ụ nổi như “tàu sân bay” đang rỉ sắt bị bỏ quên nhiều năm tại Vịnh Cam Ranh mà khi hốt đống sắt phế liệu còn được ngừoi ta thưởng tiền, nhưng về nước kê giá lên cao vọt, chênh lệch cả 4 – 5 triệu USD!”  – Chủ tịch nước Trương Tấn Sang: “Đại đoàn kết là nền tảng thành bại của đất nước” (TTXVN).
“Triệu phú” Việt chống tham nhũng… mất danh hiệu anh hùng? (KT). Chấn chỉnh tình trạng Thanh tra xây dựng nhũng nhiễu (TN). - Phải nghiêm khắc với tội phạm tham nhũng (TN). 
Hải Phòng: Bí thư quận ủy báo cáo nợ nần của con gái (TN). - Vụ người thân Bí thư Quận ủy bị tố nợ tiền tỉ: Chủ nợ lên tiếng (LĐ). - Cán bộ phường che giấu tội phạm bị truy nã (TN).
- Tướng Hưởng bị đuổi khỏi Văn phòng Bộ Công An! (VLB).
- Nguyên nhân, hậu quả của làm láo báo cáo hay (DLB).  – THẬT GIẢ / GIẢ THẬT (Bất khuất/ TNM).  – Nguyễn Duy: Cần lưu ý (Quê Choa). “Cần lưu ý/ lời nói thật thà có thể bị buộc tội/ lời nịnh hót dối lừa có thể được tuyên dương/ đạo đức giả có thể thành dịch tả/ lòng tốt lơ ngơ có thể lạc đường”.
- Mách nước cho Thứ trưởng Nội vụ (TVN). “… muốn cải cách hành chính thành công phải có quyết tâm chính trị cao, được nhân dân đồng tình ủng hộ và được đại bộ phận công chức đồng tình chấp hành”. Bài nói về thi tuyển công chức hành chánh. Tác giả lý luận huề tiền. Đầu tiên thì nhấn mạnh “kỹ năng điều hành” thay vì chỉ “lý thuyết”, nhưng cuối cùng lại đặt “quyết tâm chính trị” lên trên hết, vứt cả “kỹ năng điều hành” lẫn “lý thuyết” vô sọt rác. – Chứng minh “có chuyện chạy công chức 100 triệu” (DLB). - PGS.TS Nguyễn Hữu Tri: - ’Cần luật hóa cho phép chạy chức, chạy quyền’ (ĐV). – BÍ THƯ THÀNH ỦY HÀ NỘI PHẠM QUANG NGHỊ: Sẽ lấy phiếu tín nhiệm ở sở, ngành “nhạy cảm” (PLTP).- Ngăn chặn tình trạng biếu quà tết cho sếp (DV).
- Nguyễn Hoàng Đức: Hai bãi nước bọt của đàn bà nhổ bay đám đàn ông háo danh nước Việt (Nguyễn Tường Thụy). - Tác giả và tác phẩm bị coi thường (LĐ). - Điều gì còn lại? (SGTT). – Xét giải ở Hội Nhà văn Việt Nam, nhà văn Trần Đức Tiến: Đến tôi làm chấp hành mà có biết đâu (TP).
- Trần Trung Đạo: “Hãy tôn trọng lịch sử” nhưng lịch sử nào? (Trần Trung Đạo). “Lãnh đạo đảng có 38 năm để chọn một hướng đi phù hợp với trào lưu tiến hóa của nhân loại, có hàng trăm cơ hội để sửa sai nhưng họ không làm… Tội ác của đảng với ‘tù cải tạo’, ‘kinh tế mới’, ‘đổi tiền’, ‘đánh tư sản’, có viết hàng tủ sách cũng không hết. Nỗi đau và sự chịu đựng vô bờ bến của nhân dân miền Nam nói riêng và cả nước nói chung, không thể nào diễn tả cạn dòng. Hàng ngàn câu chuyện thật đau lòng đã xảy ra trên con đường máu nhuộm Việt Nam sau 1975 và chỉ được phơi bày khi bức tường chuyên chính CS bị đạp đổ”.
- MẬT MÃ “BÊN THẮNG CUỘC” (FB Trần Khánh Hưng/ CXC). Mời xem lại: Lịch sử không có ý nghĩa (FB Trần Minh Khôi).
Liên quan đến cuốn sách “Bên thắng cuộc”, về trường hợp Lưu Đình Triều qua bài Không “hố sâu thực sự”, mấy ngày qua đã có nhiều bình luận sâu sắc trong mục phản hồi. Đặc biệt có độc giả còn nhắc tới Hội chứng Stocklom-Thụy Điển, thú vị mà vận vào ông LĐT rất đúng.
Nhưng, có một câu chuyện khác về cha của LĐT mà một người bạn của tôi – BS – cứ thúc giục nên kể ra để ông suy ngẫm, họa may còn tìm thấy trong đó một “hố sâu thực sự” khác, không giống cái “hố” mà ông đã tranh cãi với Huy Đức. Có lẽ, để kết thúc những bình luận về ông đã khá nhiều, xin kể ra một phần rất nhỏ của câu chuyện đó, xem ông có coi nó như là sự thật, hay sẽ vẫn cứ lầm rầm mãi câu châm ngôn được ông cho như là chân lý: “Một nửa sự thật không phải là sự thật”, bất luận lúc nào, trường hợp nào.
Câu chuyện cách đây đã hơn 30 năm. Trong một cuộc họp gồm đại diện nhiều cơ quan, một vị ủy viên BCT đầy quyền sinh sát chủ trì, thông báo quyết định rất quan trọng. Hầu như tất cả các đại biểu đều chỉ biết lắng nghe để về “quán triệt”, thế nhưng, Lưu Quý Kỳ, khi đó chỉ là một anh vụ trưởng tép riu so với ông ủy viên BTC kia, đã dám đứng dậy cất lời can gián. Ông BCT cười lớn, tuyên bố: hãy cứ thực hiện mệnh lệnh đi, xem kết quả nếu như Lưu Quý Kỳ đúng, ông cùng bộ sậu sẽ xin từ chức hết. Thế rồi kết quả là … Lưu Quý Kỳ đã quá đúng. Thất bại ê chề, mà vị ủy viên BCT không những không từ chức, không bị kỷ luật, mà vài năm sau lại lên chức to hơn. Còn Lưu Quý Kỳ, mãi sau này tôi mới được biết, ông mất đột ngột chỉ vài tuần sau cái kết quả quá đúng với lời can gián của mình. (Còn tiếp). 
- Lê Diễn Đức: ĐÀN CÁ TRONG AO BÁC HỒ VÀ NHỮNG CON CHÓ CỦA PAVLOV (TNM). “Thế hệ tôi và cả xã hội miền Bắc, mỗi một con người được nhào nặn, rèn luyện, nhồi nhét tư tưởng vào trí não, để không còn là mình nữa, chỉ biết suy nghĩ và hành động theo những lời dạy dỗ của Đảng và Bác, đi theo con đường mà Bác và Đảng vạch ra, như con rối, như cái máy. Cái bóng Đảng, Bác…bao trùm lên đời sống.  Phản ứng của chúng tôi chẳng khác gì những con cá trong ao của ông Hồ ở Phủ Chủ Tịch. Không hơn, không kém“. – NGUYỄN MINH CẦN VÀ ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM (TNM).
Chủ tịch nước: Không bỏ lọt tội phạm, không kết án oan (DV). - Nâng chất lượng xét xử, không để án oan sai  (SGGP). - Vụ 900 ngày ngồi tù oan: Khó đền bằng tiền! (VNN).
- Dân oan Dương Nội biểu tình đòi đất đai bị cướp đoạt (DLB).  - Bắc Ninh: Xã “bắt tay” thôn bán đất công (DV). - Tự dưng “mất” 300 m2 đất (PLTP).  - Giải quyết khiếu kiện đất đai sai phải bồi thường (TN). - Chủ tịch huyện công khai xin lỗi dân (TN).
- Cảnh giác!  Lồng nuôi thủy sản mới xâm nhập Vũng Rô (PLTP).
Cấp gần 36 triệu “sổ đỏ” cho người dân (DV). - Nguyên Thứ trưởng thấp thỏm chờ được cấp sổ đỏ (DV).   - Phấn đấu hoàn thành cấp giấy chứng nhận sử dụng đất (TTXVN).
- Cuộc vượt biên tị nạn Cộng Sản vẫn còn tiếp diễn (Người Việt).
- Minh Diện: HIẾN GAN CHO QUỶ (Bùi Văn Bồng).
TP.Hồ Chí Minh: Cảnh sát khu vực đánh dân (LĐ). - Bộ Công an chi viện TP.HCM 600 cảnh sát cơ động (TN).  – “Vi hành” kiểm tra công an thực hiện nhiệm vụ (VOV).  - Tổng cục Cảnh sát cần kiểm tra vụ này, phải chăng ai đó đã dùng chim mồi để bẫy người cho CSGT bắt? Chim mồi trên đường gần Mỹ Đình, Hà Nội (Trung Đậu Trần). - Vụ 8 cán bộ đánh bài ở Hải Phòng: “Sẽ đưa vào đánh giá trách nhiệm đảng viên, công chức năm 2012” (LĐ).
PGS Văn Như Cương: Tôi nuôi lợn, tại sao cấm tôi? (ĐV). Học sinh hỏi lại GS: Tôi nuôi … “FACE”, sao lại cấm tôi? - Tiễn Phó tiến sĩ lợn (Đào Tuấn). - ‘Đổi giới tính không phải là phạm luật’ (BBC). - Bỗng dưng bị… thoát nghèo (TN). - Hà Nội: Lợi dụng danh nghĩa Ủy ban bôi nhọ nhà sư, gây mâu thuẫn trong nhân dân (chùa PL).
- Bắt giam phó ban quản lý rừng phòng hộ Tân Kỳ (DV). - Tuyên Quang: “Đại công trường” của lâm tặc (DV). - Tranh chấp đất rừng, 1 người bị thương (DV). - Bắt giam Phó Trưởng BQL rừng phòng hộ Tân Kỳ (DV).
- Lễ diễu hành Tết ở Little Saigon không thể diễn ra? (VOA).
- NGUYỄN THIÊN THỤ * HỒ CHÍ MINH, MORALITY AND TRICKS (Sơn Trung).
H1<- Mỹ: Chó đi bằng bánh xe dự phiên tòa xử chủ (Tin mới). “Ngày mai, chú chú Pitbull tội nghiệp với hai chân trước bị cắt bỏ sau khi bị chủ hành hạ và bỏ mặc sẽ được đưa ra tòa để đòi lại công bằng”. Nhìn con chó ở xứ “giãy chết” có được quyền kiện chủ, ước gì dân mình là những ông, bà “chủ” có quyền kiện “đầy tớ của nhân dân” mà không bị vào tù như TS Cù Huy Hà Vũ kiện “đầy tớ” Nguyễn Tấn Dũng?
Trung Quốc sắp xoá bỏ ‘cải tạo lao động’ (TP). Lại phải hỏi: VN bao giờ? - Lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình lại kêu gọi chống tham nhũng ở mọi cấp (RFI). “…hơn hai phần ba số người được hỏi cho rằng để chống tham nhũng có hiệu quả, giới lãnh đạo cần phải minh bạch hóa tài sản.” “Tết này có tặng quà?” (TT). - Dân Trung Quốc chỉ trích việc kiểm duyệt phim James Bond (RFI). Nếu cắt xén như thế, thì thà đừng nhập phim này !”
- Mỹ ra dự thảo nghị quyết trừng phạt Bắc Triều Tiên sau vụ phóng tên lửa (RFI). – Hội đồng Bảo an LHQ siết chặt các biện pháp chế tài Bắc Triều Tiên (VOA).   – Trung Quốc muốn áp “một nước 2 chế độ” thống nhất bán đảo Triều Tiên (GDVN). - HĐBA LHQ mở rộng lệnh trừng phạt đối với Triều Tiên (TTXVN). - Triều Tiên dọa tiến hành vụ thử hạt nhân lần thứ ba (TTXVN). - Mỹ đệ trình tăng cường lệnh trừng phạt với Triều Tiên (PT).
- Về cuốn sách “Vì sao Marx đúng” của Terry Eagleton (1) (Anh Vũ). – Tổ quốc của chúng ta – Liên bang Xô Viết? (Scepsis/ Kichbu).

- Phản bác lại bài phỏng vấn sử gia Dương Trung Quốc:  “The Truth Will Set You Free”- Sự Thật Sẽ Giải Thoát Cho Bạn (William Trương). “Hiệp định Paris ký kết năm 1973 đồng nghĩa với việc Mỹ phải rút quân ra khỏi Việt Nam, bởi vậy việc Mỹ không giúp giữ Hoàng Sa cho VN là điều hoàn toàn dễ hiểu. … Trung Quốc chiếm Hoàng Sa năm 1974 tức là trong thời điểm mà TQ và VNCS là hai đồng chí anh em ‘môi hở răng lạnh’ và TQ cũng đang yểm trợ quân sự cho miền Bắc để ‘giải phóng miền Nam’ đã nói lên điều gì?”. Sau khi “ta” ký Hiệp định Paris, quyết đuổi “những tên lính Mỹ cuối cùng cút khỏi việt nam”, rồi bây giờ “ta” lại hỏi: Tại sao Mỹ im lặng khi Trung Quốc chiếm Hoàng Sa của Việt Nam? (Infonet).
- Đại tá Lưu Minh Phúc: “Hổ Mỹ, sói Nhật điên cuồng cắn Trung Quốc” (KT). – Cuộc “tỉ thí” phức tạp giữa Mỹ, Nhật và Trung Quốc (Tổ quốc). – Tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư và quan hệ Mỹ – Nhật – Trung (RFA). “Việc tấn công Nhật thôi thì cũng rất khó vì Nhật có lực lượng tầu ngầm để phòng thủ rất mạnh và có 40 ngàn binh sĩ Mỹ đang đóng ở đó nên rất khó cho TQ”.
- Lãnh đạo Cộng sản VN vào tòa Thánh (BBC). – TBT Việt Nam nói về quan hệ với Vatican (BBC). “Tôi có nói là tất cả chúng ta đều vì mục đích chăm lo làm sao cho nhân dân về vật chất và tinh thần… Sống tốt đời, đẹp đạo, sống phúc âm trong lòng dân tộc“. Sống phúc âm thì phải “trong lòng dân tộc”, ra ngoài là chết ngay nhé!
- Đừng lấy dối trá làm lẽ sống (DLB). “Con đường của chúng ta là không tự nguyện ủng hộ bất kì sự dối trá nào. Khi chúng ta đã biết bản chất của hư ngụy ở đâu, thì chúng ta mỗi người sẽ biết cách nhìn ra đâu là dối, đâu là thật”. – HUYỄN THOẠI HAY HUYỀN THOẠI (TGNV/ TNM).
- TS Nguyễn Sĩ Phương, CHLB Đức: Hiến pháp là nền tảng, còn nền tảng của hiến pháp? (TS). – Góp ý Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992: 5 kiến nghị về bản Dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992 (ĐĐK). – Hiến pháp phải thể hiện quyền lực Nhà nước thực sự thuộc về nhân dân (PL&XH). – NGƯỜI VIỆT NAM ƠI, XIN ĐỪNG ĐỂ ĐCSVN TIẾP TỤC BẮT MÌNH LÀM CHÓ CỦA TRƯỜNG ĐUA (TNM). “Hiến Pháp của một quốc gia dân chủ là một văn bản pháp lý tối thượng ban hành bởi toàn dân của quốc gia đó, không phải ban hành bởi một chính phủ, lại càng không được một đảng bất kể là đảng nào.  Và vì người dân đích thực xác lập hiến pháp cho nên, nếu có kiến nghị để xin sửa đổi, thì phía thỉnh cầu xin sự thay đổi phải là phía chính quyền chứ đâu có chuyện ngược đời như đang thấy tại Việt Nam.  Cứ vài ba năm thì có ai đó lại đem cục xương giả ra móc lên giàn xoay để mọi người hy vọng và chạy đuổi, rồi lại thất vọng”.
 - Tin nóng : công an và côn đồ đánh dân oan tại vườn hoa Mai Xuân Thưởng ! (Xuân VN).  - Nghệ An: Con trai bí thư xã đánh dã man cụ già có gia cảnh khó khăn (NĐT).

Triển khai quy định mới về chống tham nhũng: Sao chậm thế? (VnEco).  - Để “lọt” tham nhũng, sao thanh tra vẫn… vô can? (DT). - San hô người (TP). “Tham nhũng giống như loài san hô này chứ bầy sâu thì còn dễ diệt. Sâu có thể bắt từng con mãi rồi cũng hết. Nhưng san hô chặt đầu bẻ nhánh thì nó vẫn còn đó”.
KINH TẾ
- Thu ngân sách chỉ đạt kế hoạch (NLĐ).  - Nhưng “Tiềm năng tăng trưởng kinh tế còn rất lớn” (VnEconomy/ NDH Money). - Vì nhờ Kiều hối đạt khoảng 10 tỷ USD năm 2012 (DV).
Nỗ lực giải quyết nợ xấu (NLĐ). - Lợi nhuận ngành ngân hàng sụt giảm mạnh (LĐ). - Ngân hàng đua khuyến mãi, xé rào lãi suất (TP). - Lợi nhuận ngân hàng giảm gần 96% (DV). - Quy định về cung cấp thông tin doanh nghiệp nợ xấu (TP). - Nhân viên ngân hàng bán thông tin khách VIP gửi tiền (VNE).
Nhiều ngân hàng lỗ nặng do vàng (PLTP). - Đau đầu với dư nợ vàng (TT).
Ngân hàng, bảo hiểm, chứng khoán không được gia hạn nộp thuế thu nhập doanh nghiệp (LĐ).
Tội phạm tín dụng đen – mối nguy hại cho xã hội (QĐND).
Các tổ chức tín dụng nước ngoài phải phân loại nợ  (TTXVN).
Bán khống, làm giá lại nhấn chìm chứng khoán (VEF). - Minh bạch là giải pháp quan trọng nhất (VnEco).
Nhiều “ông lớn” cổ phần hóa (NLĐ).
Được rót 15 triệu đô, dự án ‘thành phố dải lụa’ vẫn thế! (PT). - Cho vay ưu đãi mua nhà xã hội (TN). - “Sổ đỏ” lần đầu đất ở nông thôn: sẽ miễn phí trước bạ? (TT). - Ngân hàng kiến nghị giải pháp “cứu” bất động sản (VnEco). - 50.000 tỉ đồng cho nhà thu nhập thấp (LĐ). - ‘Công ty 50.000 tỷ có thể cứu bất động sản’ (VNE).   – Mua nhà được đi máy bay miễn phí (PLTP).
4Lợi nhuận đáng kinh ngạc của ngành điện (TN).
Khô cá tra phồng xuất ngoại (DV). Ông Trương Hải – người tiên phong đưa mặt hàng khô cá tra phồng xuất ngoại. =>
- Nông dân huyện U Minh Thượng, tỉnh Kiên Giang: Khốn khổ vì cây mía (LĐ). - Xứ Thanh mùa mía… đắng (DV).
Chộn rộn vào mùa kinh doanh cuối năm (SGTT). - Nghi án vi phạm nhãn hiệu Gà đồi Yên Thế: BigC bị khiếu kiện (DV).
Giảm thuế để… tăng thu (DĐDN). - Tổng GĐ Cửu Long Jewelry: ‘Trốn thuế là tử tội’! (GDVN).
Nghi vấn nhiều doanh nghiệp buôn lậu xăng dầu (TP).
Chưa có doanh nghiệp báo cáo không thưởng tết  (SGTT). - Nhân viên ngành nào thỏa mãn với thưởng Tết? (VTC/DT).
- TGĐ Vinamilk được chọn là CEO xuất sắc châu Á (SGTT).
- 20 tuổi là triệu phú Mỹ kim (BBC).
- Phỏng vấn ông Nguyễn Xuân Nghĩa: Công nghệ xe hơi Mỹ hồi sinh (RFI).
Bước ngoặt tiền tệ ở Nhật Bản (TN).
- Tổ chức Lao động Quốc tế báo động về nạn thất nghiệp (RFI).
- EU đã đạt đồng thuận về áp thuế giao dịch tài chính (TTXVN).

- Quản lý và điều hành thị trường vàng năm 2013: Có thể mua vàng nhẫn 9999 để tích trữ? (PL&XH). – Coi chừng kích thích nhập lậu vàng (NLĐ/LĐ).

VĂN HÓA-THỂ THAO
274. VỀ MỐI LIÊN HỆ GIỮA VĂN BẢN HỌC VÀ SỬ LIỆU HỌC (Hà Văn Tấn/ Việt sử ký).
- Theo dấu người xưa: Kỳ 30: Con kênh biên phòng thời Nguyễn (TN).
Tránh lãng phí trong đầu tư văn hóa: Nên xây dựng từ gốc (LĐ).
- NHÀ VĂN NHẬT TIẾN : NHÀ GIÁO một thời nhếc nhác (KỲ 7) (Nhật Tuấn).
-  Nhà thơ Trần Trương: Tự hào quá mức dễ thành Tự Kiêu (Trần Nhương). – NHÀ THƠ ĐỖ HOÀNG: GIẢI THƯỞNG VÔ LỐI PHẠM ĐƯƠNG – MỘT LOẠI PHI THƠ CA (VC+).
- ĐỌC – U UẨN CHIỀU LƯU LẠC – THƠ NAM DAO (VC+).  - Lâm Bích Thủy: NÀNG THƠ TUYỆT VỜI CỦA CHA TÔI (Nguyễn Trọng Tạo). – Vũ Quốc Túy: Thơ bụi Văn Thùy (Trần Nhương).
- Những chuyện bi hài đằng sau việc trả tiền cho… Thơ (Lê Thiếu Nhơn).
- NGUYỄN ĐÔNG THỨC không thích đùa (Lê Thiếu Nhơn).
-  HOAN HÔ NGUYỄN HOÀNG ĐỨC – NHÀ TRIẾT HỌC CHÂU Á KHÔNG CÓ ĐỐI THỦ – BẠN BÈ PHONG TẶNG (VC+).Chỉ một cái chưởng vui vui nhưng nhà triết học Nguyễn Hoàng Đức đã phang tơi bời vào cái Văn chương Mậu Dịch dở hơi ngự trị văn đàn hơn 5 thập kỷ. Ai cũng biết nhưng không ai dám nói. Nguyễn Hoàng Đức đập Thanh Thảo là để đập vào nghìn thế hệ nói leo ăn theo, khen bừa, khen ẩu, nói láo”.
3- Tống Trung: Ông gàn (Trần Nhương).
<- Đỗ Phấn, người văn khiếm thị (chân dung) (Phạm Ngọc Tiến).
- Huỳnh Văn Úc Ngõ Cấm Chỉ (Trần Nhương).
- TA BA LÔ (Văn Công Hùng).
- Nhà văn Nguyễn Quang Vinh và vở “Âm binh”: Mỗi ngày sống là một ngày viết (DV).
Quảng bá nét đẹp Việt qua phim ngắn (PLTP).
Gu âm nhạc “cả thèm chóng chán” (PT).
- LỄ TRAO GIẢI MAI VÀNG 2012: Sẽ hấp dẫn, ý nghĩa!   –   Hàng trăm “sao” Việt góp mặt trong Dạ tiệc Mai Vàng (NLĐ).
Ra mắt HLV trưởng và ĐTVN: Quân xanh, quân đỏ (PLTP). - Nghĩ từ lớp đào tạo giám sát trọng tài (PLTP). - Khán giả VN ‘khó xem Premier League’ (BBC).
- Triển lãm tranh Manet (BBC).

- Bùi Kim Anh: ĐỂ GIẢI THƯỞNG VĂN CHƯƠNG BỚT TAI TIẾNG (Nguyễn Trọng Tạo).
- ỌP LAI (Văn Công Hùng).

Nhà thơ Phan Hoàng: Cần lên tiếng mạnh mẽ về “văn hoá giải thưởng” (TTVH).   - Văn học dịch có mất mùa? (VH).   – Việc tranh cãi xung quanh Giải thưởng Hội Nhà văn Việt Nam 2012: Không có chuyện ‘lợi ích nhóm’  (PT).
GIÁO DỤC-KHOA HỌC
- Bộ GD- ĐT: Giáo dục đại học nhiều yếu kém (HQ).  - Giáo dục ĐH ngoài công lập: Nói phải củ cải… có nghe? (GDVN). - Giáo dục Việt Nam ‘mở’ như thế nào? (TVN). Giáo dục ‘mở’ đòi hỏi một văn hóa mở, tức là văn hóa cộng tác và chia sẻ trong sản sinh, truyền bá và sử dụng các tài liệu GD, các kết quả nghiên cứu, với tinh thần truy nhập mở, giấy phép mở”.
- Tranh luận “nóng” về đổi mới tuyển sinh đại học 2013 (TTXVN).  – Phỏng vấn Thứ trưởng Bộ GD – ĐT Bùi Văn Ga: Điều chỉnh công tác thi tuyển sinh phù hợp với thực tế (Tin tức).  – Những điểm mới nhất của tuyển sinh ĐH, CĐ 2013   –   Hàng loạt trường ĐH tổ chức thi liên thông ‘chạy’ luật mới (GDVN).
- Bộ GD-ĐT: Chấn chỉnh và đổi mới công tác tuyển sinh ĐH, CĐ 2013 (PT). – Tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2013: Điểm sàn phụ thuộc vào đề thi (TN). - Thí sinh đi thi, không phải đi chống tiêu cực (TN). -Thi và tuyển sinh năm 2013: Thí sinh được mang theo máy ghi hình (LĐ). - Coi thi – khâu yếu nhất trong kỳ thi tốt nghiệp 2012 (PT).
Cần cơ chế riêng cho ngành sư phạm (PLTP). - Đào tạo sư phạm “nảy nở như bèo hoa dâu” (DT).  - Đại học FPT tung ‘gói’ học bổng lớn bậc nhất kỳ tuyển sinh 2013 (GDVN).
- Tốt nghiệp THPT: Được mang máy ghi âm, thu hình vào phòng thi (GDVN). - Vì sao Bộ trưởng cho học sinh mang ghi âm, máy quay vào phòng thi? (GDVN).
5- 2013: Tăng lệ phí tuyển sinh (VNN).
- Hỏi hay, trả lời thiết thực (NLĐ). TS Nguyễn Đức Nghĩa (bìa phải) đang trả lời trực tuyến =>
Có nên cấm học sinh sử dụng mạng xã hội ? (TN). Câu hỏi ngớ ngẩn từ một quyết định tệ hại và ngu xuẩn. Lẽ ra phải hỏi là: Có nên nghiêm cấm việc cấm học sinh sử dụng mạng xã hội?
- Đại biểu Quốc hội: “Tôi sống chủ yếu nhờ dạy thêm” (DT).  Cần điều chỉnh quy định về dạy thêm, học thêm phù hợp với thực tiễn (SGGP).
- Xác định cô giáo tát nam sinh tới tấp trong clip (NLĐ).
- Xuân này em sẽ về thăm thầy (NLĐ).
Lý do bài báo khoa học bị từ chối & hệ quả (SGTT).
- Tổ yến thật và nguyên chất – nguồn dinh dưỡng quý giá (TN).


XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG
- Việt Nam có 20 triệu người nhiễm virus viêm gan (DV). - 60/63 tỉnh thành đã áp dụng viện phí mới (TN).
Bộ Y tế khẳng định không làm khó hàng rong (DV). - Siết thức ăn đường phố: Chưa dẹp cơ sở vi phạm (TP). - “Cần gì phải tập huấn an toàn vệ sinh thực phẩm?” (DT). 
Chở 4 tấn gà thải, nầm lợn hôi thối về Hà Nội (DV).  – Hà Nội: Phát hiện gần 4 tấn nầm lợn và gà thải Trung Quốc (GDVN).  – Buộc tiêu hủy 12 tấn chân trâu bò thối (TN).  – “Công nghệ bơm nước” làm tăng cân cho gà (DV).  – Cảnh làm đặc sản rượu ‘siêu bẩn’ (VNN). - Nhập khẩu nội tạng vì bị gây sức ép ? (TN). – Trắng đêm theo thịt bẩn: Kỳ 2: Những cung đường tiêu thụ (TN). - Bắt quả tang một điểm giết mổ lậu heo tai xanh (PLTP).
Vào “thủ phủ” hàng dỏm (TT).
Vụ cô dâu người Việt tự tử ở Hàn Quốc: Những giọt nước mắt nơi xứ người! (LĐ).
6<- Sống ở phố cổ Hà Nội - Kỳ 1:  Nhật ký một đêm phố cổ (TT). - Xe buýt điện tại TP HCM – Nên hay không? (PT).
- Một số hình ảnh chuẩn bị cho “Tết ấm áp – Chia sẻ thương yêu” (Thành).
- Giấc mơ của họa sĩ Lê Phương sắp thành hiện thực (NLĐ). - Nguyễn Trung Dũng mang áo ấm cho bệnh nhân nhi (GDVN). - Ông thợ cắt tóc trên chiếc xe lăn (RFA). “… cuộc sống đã không làm ông trở thành một người may mắn nhưng điều đó không có nghĩa là nó sẽ biến ông thành người vô dụng”.  - Con trai Công tử Bạc Liêu lại… thất nghiệp (LĐ/ VNN).
- Bàng hoàng vụ lấy đá đập chết bé trai hàng xóm 3 tuổi (NLĐ). - Bé gái 3 tuổi suýt mù mắt vì nghịch gói hút ẩm (DV). - “Lời nguyền” ở vùng đất phụ nữ bén mảng vào là chết hoặc phát điên (DV).
- TP.HCM sẽ có 6 trực thăng chữa cháy (VNN).
- Tình máy bay giá rẻ (Nguyễn Ngọc Tư).
Đài nước sạch bỏ hoang, ngàn dân khát (TP).
- Phát hiện lò sản xuất gia vị quy mô lớn bằng hóa chất Trung Quốc (NLĐ). - Cuộc di cư khổng lồ của dân Trung Quốc  (DNSG).
- Singapore: Tặng 5000 USD cho mỗi bé sơ sinh (Bangkok Post/ TP).
- Những việc chỉ giới tỷ phú mới làm được (VnEconomy/ DNSG).

- “Quân đoàn” nhặt rác giữa Thủ đô: Đội quân nhặt rác có thể tăng gấp đôi? (NNVN).
- Quyền “đổi Văn thành Thị” (Đào Tuấn). “Pháp luật, là để bảo vệ con người chứ không phải để tước đi của họ những nụ cười lương thiện, những niềm hạnh phúc, thực ra, cũng chẳng làm ảnh hưởng đến ai”.

QUỐC TẾ
- Tổng thống Obama dự lễ cầu nguyện nhậm chức (VOA).  – Tổng thống Obama bắt đầu nhiệm kỳ hai với lời kêu gọi đoàn kết và bình đẳng (RFI). – Tổng Thống Obama khởi đầu nhiệm kỳ hai (VOA).  – Obama sẽ sửa nền dân chủ Mỹ thế nào? (TVN). Dịch từ bài: The Second Coming (Foreign Policy). Cái tựa hơi lạ, làm sao Obama có thể ‘sửa nền dân chủ’ Mỹ?  – Người dân Mỹ với lễ tuyên thệ nhậm chức của TT Obama (RFA). – Thời trang của Ðệ nhất Phu nhân Michelle Obama (VOA). - Ông Obama kêu gọi đoàn kết (TN).
- Nga chuẩn bị cho sự sụp đổ của Assad (NLĐ). - Nga đi nước cờ mới ở Trung Đông (TN). - Nga bày tỏ quan ngại xung đột ở Syria “còn kéo dài” (TTXVN). - Nga sẵn sàng cho sự sụp đổ của chính quyền Syria? (LĐ).  – Binh sĩ NATO đến Thổ Nhĩ Kỳ bị phản đối (VOA).
- Ấn Độ cảnh báo dân về một cuộc tấn công hạt nhân (TTXVN). “Thông cáo của lực lượng cảnh sát khu vực Kashmir đăng trên tờ ‘Greater Kashmir’ ngày 21/1 khuyến cáo người dân xây dựng các hầm trú ẩn đủ lớn để làm nơi ẩn náu cho cả gia đình trong hai tuần”.
- Tin mới nhất về vụ con tin Algeri: 37 người ngoại quốc bị hạ sát (RFI).  - Nhóm bắt con tin Algeria đe dọa Pháp (TN). - Nhìn từ vụ bắt cóc con tin ở Algeria: Bảo vệ các cơ sở dầu khí trước nguy cơ khủng bố như thế nào? (PT).
7- Mali: Thành phố tái chiếm từ tay phe nổi dậy yên tĩnh trở lại (VOA). - Sáu lý do khiến Mali trở thành “điểm nóng” ở Tây Phi (KT). - Liệu Pháp có sa lầy ở Mali (DT). - Chính phủ Mali tiếp tục duy trì tình trạng khẩn cấp  (GDVN). - Sao không là viện trợ kinh tế? (SGGP).
- Tòa án xử Khmer Đỏ diễn ra với sự vắng mặt của 2 bị cáo (VOA). – Gia đình lãnh đạo công đoàn bị ám sát đòi Phnompenh thả 2 người bị án oan (RFI). =>
- Pháp – Đức kỷ niệm 50 năm hòa giải khi quan hệ song phương gặp nhiều bất đồng (RFI).
- Bali tuyên án tử hình người Anh vì ma túy (BBC).
- BỐ GIÀ NGA ĐỔI NGÔI: Nguy cơ huyết chiến (NLĐ).
- 17 người chết trong các trại tị nạn ở Afghanistan (VOA).
- Dân Israel đi bỏ phiếu bầu Quốc hội mới (VOA).
- Thái Lan kêu gọi sự ứng phó khu vực về vấn đề người Rohingya (VOA).
- Nổ súng tại tòa án ở Philippines (BBC).
- Các nhà độc tài Ả Rập – những người giàu nhất trong lịch sử hiện đại (Umma/ Kichbu).
- Hoàng tử Harry nơi chiến trường (BBC).

- 10 năm sau cuộc chiến Iraq: Những bí mật của một cuộc chiến (PT).

 Danlambao 23/1/2013

Ý kiến của bạn đọc và thành viên Danlambao về xây dựng, sửa đổi Hiến Pháp của nước Việt Nam

1. Hiến Pháp của nước Việt Nam là văn bản pháp lý có giá trị cao nhất của quốc gia và phải là kết quả từ sự đồng thuận của toàn thể nhân dân Việt Nam qua một tiến trình đóng góp ý kiến, trao đổi, biểu quyết và giám sát thật sự dân chủ.
Trong tiến trình thực sự dân chủ để xây dựng Hiến Pháp đó, mọi bộ phận, cơ chế tham gia để làm nên văn bản sau cùng của Hiến Pháp phải được hình thành cũng bởi một tiến trình dân chủ. Quốc hội của nhà nước CHXHCNVN ngày hôm nay là kết quả của một tiến trình phản dân chủ, theo quy trình đảng cử dân bị ép đi bầu cho một danh sách đã bị kiểm soát và định đoạt ngay từ đầu bởi đảng CSVN. Kết quả là 91,6% thành viên của Quốc hội là đảng viên đảng cộng sản và 8,4% còn lại đều có quyền lợi gắn bó với đảng cộng sản, hoặc làm việc trong các cơ quan, tổ chức, bộ phận quốc doanh của đảng cộng sản. Do đó:

Đừng lấy dối trá làm lẽ sống

Aleksandr Solzhenitsyn – Thái Phục Nhĩ (Danlambao) dịch – Con đường của chúng ta là không tự nguyện ủng hộ bất kì sự dối trá nào. Khi chúng ta đã biết bản chất của hư ngụy ở đâu, thì chúng ta mỗi người sẽ biết cách nhìn ra đâu là dối, đâu là thật.
Con đường của chúng ta là tránh xa chỗ thối nát. Nếu chúng ta đừng ghép đống xương tàn và lớp vảy khô của ý thức hệ lại với nhau, nếu chúng ta đừng mất công vá lại mớ giẻ rách, thì chúng ta sẽ ngạc nhiên thấy là sự dối trá sẽ hóa ra bất lực và tiêu ma nhanh chóng. Lúc đó, cái gì cần lột trần mới thực phơi ra trước cả và thiên hạ…

Tại sao Việt Nam không dám hành động như Philippines?

Như Nguyên (Danlambao) – Vừa qua bộ trưởng ngoại giao Philippines đã thông báo cho cộng đồng thế giới biết là đã đưa đơn kiện Trung Quốc (TQ) ra tòa án của Liên Hiệp Quốc trong vụ tranh chấp chủ quyền ở biển đông và đã triêụ tập đại sứ của Trung Quốc tại Manila thông báo cho sự kiện trên. Hành động của Philippines là một ứng xử bình thường của một quốc gia thành viên của Liên hiệp Quốc vẫn thường làm khi chủ quyền đất nước mình bị xâm phạm.

Mật mã “Bên Thắng Cuộc”

Nguyễn Khánh HưngHiện tượng Bên Thắng Cuộc với những diễn biến theo đó đã giải mã một đặc điểm thực sự của lịch sử Việt Nam hiện đại: Thảm họa của Việt Nam không phải là bên thắng bên hay bên thua, quốc gia hay cộng sản nhưng là từ sự thiển cận và lòng hận thù mù quáng. Chính sự tầm thường về trí tuệ và kém cỏi về đức độ đã dẫn Việt Nam vào vòng xoáy của chủ nghĩa cộng sản. Chính vì giàu lòng hận thù nhưng ít sự bao dung, thừa tính vị kỷ nhưng thiếu lẽ công bằng đã và đang tiếp tục kéo dài cuộc chiến tương tàn Nam – Bắc. Và cũng chính những thành phần này từ cả hai phía đang kìm hãm tiến trình xóa bỏ chế độ độc tài và xây dựng xã hội dân chủ của Việt Nam hiện nay!…

Tiếng trống Mê Linh ngày xưa nay đâu?

Trần Việt Trình (Danlambao) - Cách đây hơn 34 năm, tối ngày 26 tháng 11 năm 1978, vở cải lương Thái hậu Dương Vân Nga lần đầu tiên được trình diễn tại rạp Cao Đồng Hưng ở Bình Thạnh. Đêm đầu tiên đó vở diễn đã thành công ngoài sự mong đợi của mọi người. Khán giả đến xem chật rạp, nhiều đợt vỗ tay vang dội suốt buổi diễn. Nhưng không ai ngờ rằng, chỉ nữa tiếng sau khi tấm màn sân khấu khép lại thì nữ nghệ sĩ nổi tiếng đóng vai Thái hậu Dương Vân Nga là Thanh Nga và chồng bị bắn chết. Lúc đó hơn 11 giờ khuya, trước cửa nhà, khi 2 vợ chồng nghệ sĩ và con trai còn trong xe, chưa kịp mở cửa bước vào nhà.

Ba Đình và Vatican

Biếm họa Babui (Danlambao)

Trung Quốc đã mất Miến Điện? – “Has China Lost Myanmar?”

Giới thiệu (của người dịch): Miến Điện cho Việt Nam hai bài học quý giá. Thứ nhất là cải tổ chính trị, cổ động dân chủ theo ý nguyện của toàn dân để tránh một cuộc cách mạng theo kiểu Mùa Xuân Ả Rập. Thứ hai là kinh nghiệm đối xử với nước láng giềng Trung Quốc xảo quyệt. Chính sách không can thiệp vào nội bộ các nước được Trung Quốc rêu rao lâu nay chỉ áp dụng cho những nước mà Trung Quốc không thể vươn tới hoặc không có quyền lợi. Không may Việt Nam không nằm trong trường hợp này.

Núp bóng

Biếm họa PHO (Danlambao)

Nhà sử học kiêm DBQH Dương Trung Quốc: ‘Chiếm Hoàng Sa, Mỹ đồng lõa’

Dân Làm Báo – BBC chạy tít ‘Chiếm Hoàng Sa, Mỹ đồng lõa’ với tuyên bố của ông Dương Trung Quốc: “Hành động của Mỹ là một sự đồng lõa”“sau khi có một nước Việt Nam thống nhất, Hoa Kỳ và Trung Quốc tiếp tục có hành vi “bao vây” Việt Nam…” Chuyện 1 tên “đế quốc” phương Tây đồng lõa với 1 tên “bá quyền” phương Bắc nếu có thì cũng bình thường. Chúng có thương dân Việt Nam mình đâu. Nhưng thử hỏi sử gia đại biểu quốc hội của đảng: Vậy chứ ông Phạm Văn Đồng, Hồ Chí Minh… ngày xưa và mấy ông trùm trong đảng CS đang nắm đầu đảng + chính phủ + quốc hội có đã và đang đồng lõa với nước… Lạ hay không?

Kiều hối đạt khoảng 10 tỷ USD năm 2012

Đăng Thúy (Dân Việt) – Hiện chưa có thống kê chính thức về lượng kiều bào về quê đón Tết Quý Tỵ, nhưng theo ước tính, Việt kiều về quê ăn tết năm nay sẽ vượt qua con số 500.000 người của năm 2012.

Tài liệu bồi dưỡng nghiệp vụ dư luận viên

Phạm Vũ Lửa Hạ - Mấy năm trước, trên giang hồ cư dân mạng Trung Quốc có lưu truyền một tài liệu trào phúng hướng dẫn những cách phản pháo ý kiến phê bình dành cho đảng viên Đảng 5 Hào (Ngũ Mao Đảng, 五毛党, Fifty Cent Party, lực lượng còm sĩ ăn lương nhà nước để định hướng dư luận). Gần đây Việt Nam công nhận có 900 “dư luận viên”, và Trung Quốc cho biết khoảng 10% dân Bắc Kinh (tức khoảng 2 triệu người) là “tuyên truyền viên” (propaganda worker). Nhân vụ này, lục lại và dịch bài này đọc chơi để thấy các dư luận viên xứ ta đã thuộc nằm lòng cẩm nang này ra sao.

“Hãy tôn trọng lịch sử” nhưng lịch sử nào? 

Trần Trung Đạo (Danlambao) – Tôi chưa đọc Bên Thắng Cuộc đầy đủ để viết về tác phẩm này. Sách do một người em gởi từ California vẫn chưa đến. Có thể khi đọc xong cả hai cuốn, sẽ nhận xét Bên Thắng Cuộc với tư cách một người miền Nam đã sống những năm khắc nghiệt ở Sài Gòn, “sinh viên chế độ cũ”, đi kinh tế mới, vượt biển và trăn trở cùng đất nước. Bài viết này chỉ bàn đến luận điểm mà các báo lề đảng dùng khi viết về tác phẩm Bên Thắng Cuộc.
Hầu hết báo lề đảng đều đòi hỏi “Hãy tôn trọng lịch sử”, vâng, nhưng lịch sử nào?

Đồng chí X vẫn thể hiện bản lĩnh và quyết tâm… phá!

Xứng đáng là chiến sĩ thi đua “làm nghèo đất nước, làm khổ dân”
Như Hà (Danlambao) - Kể từ khi hội nghị TW 6 kết thúc cho đến nay, người ta thấy đồng chí X vẫn vênh vang cười tươi như hoa nở và nói năng trôi chảy, như không hề có chuyện gì xảy ra, cứ như thể đồng chí vẫn trong sách không hề mắc khuyết điểm gì – đấy là người ta nói ai chứ không phải đồng chí!

Chứng minh “có chuyện chạy công chức 100 triệu”

Tiểu Vũ (Danlambao) – Nghe kết luận về việc chạy công chức ở Hà Nội mà thấy khôi hài quá. Thật là, có đời nào trộm (tham nhũng) lại tự nhận mình là trộm (tham nhũng) đâu. Bằng chứng cho những việc trộm cắp này nếu có tìm được thì cũng chẳng ai dại gì mà nhận là của mình cả. Thế nên, cứ điều tra trên giấy thì tìm đâu ra dấu vết được. Quan chức nước mình ai cũng trong sạch cả mà sao dân lại cứ hay đi “đặt điều” như thế? Các ông chủ, bà chủ nhân dân cớ sao chưa thấy lửa mà đã thổi đầy khói vào mặt của đầy tớ vậy nhỉ?

Thông cáo ngắn ngủi về cuộc gặp gỡ giữa Đức Thánh Cha và TBT Nguyễn Phú Trọng

Đặng Tự Do (VietCatholic) – Một thông cáo báo chí ngắn ngủi đã được gởi cho các ký giả ngay sau cuộc tiếp kiến giữa Đức Thánh Cha và Nguyễn Phú Trọng sáng thứ Ba 22 tháng Giêng.

Nguyên nhân, hậu quả của làm láo báo cáo hay

Le Nguyen (Danlambao) - Không cần phải bỏ công nghiên cứu bài bản dài hơi, chỉ cần chịu khó quan sát mọi ngõ ngách về cách sống, về lề lối sinh hoạt của con người mới trong nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam sau nhiều chục năm “đời ta có đảng”  hẳn chúng ta sẽ thấy nhiều năm xây dựng xã hội chủ nghĩa, tiến nhanh tiến mạnh lên thiên đường hoang tưởng này đã làm cho đạo đức suy đồi, xã hội băng hoại cùng cực không còn hy vọng cho một nước Việt Nam tiến bộ văn minh tương đối chứ không ham hố mơ hùng cường thịnh vượng tiến lên ngang tầm thời đại và ước mơ được sống đời sống trong một xã hội không còn “người bóc lột người” rất đỗi bình thường, lại là một thứ gì đó xa xỉ vượt tầm dưới sự lãnh đạo “tài tình” của đảng cộng sản Việt Nam.

Băng rôn lại nở

Nguyên Thạch (Danlambao) - Xưa khi hoa đào nở.  Lại thấy ông Đồ già. Bày mực tàu giấy đỏ. Bên phố đông người qua…*
Nay mai đào chưa nở
Khối khẩu hiệu bày ra
Rất nhiều băng rôn đỏ
Hành con mắt người ta.

Tỵ nạn ở cái sổ hưu

Biếm họa Kuốc Kuốc (Danlambao)
Video: Đức Giáo Hoàng  Benedicto 16 tiếp phái đoàn đảng Cộng Sản Việt Nam do TBT Nguyễn Phú Trọng dẫn đầu (Nguồn: Rome Reports)
 
RFI: Đức Giáo hoàng tiếp lãnh đạo Đảng Cộng sản Việt Nam

Đừng tìm X nữa, thưa các ông lãnh đạo đảng & nhà nước

Tâm 8X (Danlambao) – Trong lần trả lời phỏng vấn mới đây của ông chủ tịch nước Trương Tấn Sang với TTXVN. Khi được hỏi: “Chủ tịch nước đánh giá như thế nào về sự tin tưởng của nhân dân đối với chế độ?”. Ông đã trả lời: “… Niềm tin đó đang bị thách thức và suy giảm do tệ tham nhũng, lãng phí, suy thoái đạo đức lối sống của một bộ phận cán bộ, đảng viên. Nhưng tôi tin, nhân dân bao dung vẫn tin và kỳ vọng vào đảng nếu đảng kịp thời chỉnh đốn, sửa chữa những yếu kém, khuyết điểm trong bộ máy của mình. Tuy vậy, không được lạm dụng lòng tin của nhân dân.”

 Nguyễn Minh Nhị - "Đũa thần" ư? Khó lắm

Hình minh họa
Hậu quả của suy thoái kinh tế thế giới như cơn gió lốc qua hành tinh làm khốn đốn cho các nước, nhất là các nước nghèo ở Châu Phi và cận nghèo như Việt Nam. Không ai vui nổi! Các Lễ hội dù nhiều nỗ lực và tốn kém cũng bớt dần hào hứng.
Các nước mà từ lâu ta cứ ngỡ họ giàu, giờ đây té ra họ là con nợ khủng vì sự "tăng trưởng bong bóng" của thị trường bất động sản và tiêu xài quốc gia vượt xa tăng trưởng thật của nền kinh tế. Bong bóng khinh khí cầu xì hơi thì sẽ rơi về nơi xuất phát. Đó là nguyên nhân của mọi nguyên nhân. Trải qua nhiều thập kỷ, cả thế giới sống trong cái ảo giác GDP mỗi năm mỗi tăng và với cái thị trường chứng khoán - bất động sản, luôn nhuộm màu xanh hy vọng. Nhưng một Đô-la bây giờ so với hồi Nga hoàng bán cả Alatca cho Hoa kỳ chỉ có 8 triệu USD thì sẽ thấy nền kinh tế lấy USD làm chuẩn giá trị thanh toán - tính toán, và lấy GDP làm thước đo tăng trưởng của nền kinh tế không phải là công thức (hay phép tính) ưu việt. Ta mới hội nhập vào "trò chơi bong bóng" nên đành chấp nhận cùng cả thế giới sống chung với thật và ảo vậy.
Điều đáng nói là từ khi ta hội nhập thế giới chỉ mới hơn 20 năm mà ta nhiễm "bệnh ảo" vượt ngoài khả năng tự miễn dịch mà gần như không thuốc chữa. Vậy nên cơn lốc suy thoái đã làm tốc mọi ngụy trang, phơi bày gần hết sự thật của yếu kém, hư hỏng, thiệt hại trong quản lý hành chánh và quản lý kinh tế cả vĩ mô và vi mô; sự khiếm khuyết của thể chế mà có người gọi là "lỗi hệ thống"; sự xao xuyến của nhân tâm và sự phân tầng giàu nghèo trong xã hội cũng như cái hố ngăn cách giữa giới có quyền và người nhiều tiền với phần lớn còn lại là dân chúng cố gồng mình lên thoát nghèo; và nhiều vấn nạn khác của đời sống mà ta hay gọi là "bất cập" nhưng không diễn dịch được nội hàm của nó là gì!
              
Mùa Xuân 1975 tôi làm công tác tuyên truyền nên có tấm bản đồ chiến thắng. Cứ nghe đài nói giải phóng tỉnh nào thì tôi sơn màu mới lên tỉnh ấy để chỉ cho dân thấy cái lằn ranh kết thúc sào huyệt của kẻ thù thắt lại (Sài Gòn) tính bằng ngày, bằng tuần lễ. Phấn khởi lắm!
                
Vậy mà nay, gần 38 năm, từ Mùa xuân Đại thắng, tôi có cái cảm giác đáng sợ là sự "thua trận" của ta trên mặt trận quản lý kinh tế - xã hội nói chung sao mà dồn dập đến thế!? Nhất là cái cảm giác nặng nề ấy trong tôi (và có lẽ cũng không ít người) lại xuất hiện trong thời điểm một năm rầm rộ Trung ương 4 mà chưa đâu vào với đâu!
Một năm, bày trận hùng hồn, nhưng chưa đánh trúng vào đâu đã  thấy phơi bày ra những thực tế trái ngang về Vinashin rồi Vinalines - Dương chí Dũng, lợi ích nhóm ngân hàng-tài chính, lòng dân ly tán, là do ai, do đâu? Tiền dân bị đổ tháo xuống biển như rác; nợ xấu cả triệu tỉ, 21.000 tỷ của Tập đoàn dầu khí "quên nộp" mà không biết tại sao! Cái ụ nổi như "tàu sân bay" đang rỉ sắt bị bỏ quên nhiều năm tại Vịnh Cam Ranh mà khi hốt đống sắt phế liệu còn được ngừoi ta thưởng tiền, nhưng về nước kê giá lên cao vọt, chênh lệch cả 4 - 5 triệu USD! Vụ Tiên Lãng chưa ráo mực in báo giấy thì vụ Văn Giang, Vụ Bản, Cái Răng... lại nóng đỏ rực báo mạng. Vụ người Trung Quốc "thuê" và cắm người ở Vịnh Cam Ranh, Vũng Rô mấy năm rồi mới phát hiện đồng thời sau vụ họ thuê đất trồng khoai lang ở đồng bằng Cửu Long làm ta thấy thêm đau vì mất (kiểm soát) đất ở các đỉnh cao chiến lược quốc phòng và vùng biên giới nhạy cảm đã trót cho người Trung Quốc thuê hàng trăm ngàn Ha đất rừng với thời hạn 50 năm nhưng mới phát hiện năm ngoái. Vụ đập thủy điện Sông Tranh II bị xì nước quá mức, sửa chữa chấp vá đến mức cấm không cho phóng viên và chánh quyền địa phương bén mảng làm ta hồi hộp nhớ lại dự án Bô-xít trên mái nhà Đông Dương, theo tướng Giáp đây là vị trí đắc địa “thượng phong” ở cả Đông Dương, làm xôn xao dư luận một thời và hiện vẫn còn đang âm ỉ...
                   
Tất cả chuyện tàt đình vừa lược qua, hỏi ai là người trách nhiệm?
                   
Không ai cả!
                   
Rõ ràng tại diễn đàn Quốc hội mấy khóa gần đây được truyền hình trực tiếp, các Bộ trưởng đều không ai nhận trách nhiệm rõ ràng và do đó cũng chỉ là "rút kinh nghiệm", và cú bị “dội” nhất là Hội nghị Trung ương 6: “Cũng hiệu quả đấy, khối thằng sợ, nhưng để cảnh báo, cảnh tỉnh, giáo dục, răn đe là chính; kỷ luật nhiều đâu phải là tốt (!?).
                
Nghe báo đài nói các "người đẹp" bán dâm cho khách là đại gia giá ngàn đô-la - mà ta liên tiếp tổ chức chấm thi người đẹp từ lứa tuổi con nít, ở bất cứ nơi nào, lúc nào hễ là có phụ nữ và có dịp. Xem lại các báo ta trong kháng chiến đưa hình ảnh tố cáo "xã hội Mỹ - ngụy đồi trụy" ở các vùng chưa giải phóng, thì hình ảnh khỏa thân trên báo in báo mạng bây giờ thuộc đẳng cấp thượng thừa, làm tôi mắc cỡ không biết trốn đâu! Nhiều tệ nạn xã hội, hành vi kém văn hóa, bạo lực, giết người, cướp của; nề nếp - đạo đức gia đình đổ vỡ...ngày một gia tăng mật độ và tầng nấc nguy hiểm của nó mà trước giải phóng khó so sánh; trong khi đó hiện tượng vô cảm đang là "lẽ sống thời thượng” càng được nhiều người chọn, ngay cả trong các tổ chức chánh trị xã hội! Nhất là kẻ lắm tiền như “bộ phận lớn” mà NQTW 4 đã chỉ ra. Vốn liếng xã hội vơi đi có thể cập nhật được thật là khủng khiếp cho các hoạch định tương lai đất nước! Cảm giác "thua trận" trong tôi có cái lý do là vì vậy và tôi buộc phải than rằng: "Nước non mình đến nỗi này sao!?".
Như nhiều người, tôi có cảm giác bị muối mặt khi vào bệnh viện thăm người thân quen nằm bệnh với cảnh hai, ba, bốn bệnh/giường, có khi nằm kín dọc theo hành lang; những cực nhọc của người thầy và hộ lý triền miên năm tháng trong môi trường vi trùng bệnh tật mà không che lấp nổi những tai tiếng, sự cố xảy ra v.v...  Có lần một vị Bộ trưởng y tế khóa trước tuyên bố: "Hết nhiệm kỳ (5 năm) tôi sẽ giải quyết xong tình trạng 2 bệnh/giường". Đến nay rồi, quả thật không còn 2 mà là đến 3 - 4 bệnh/giường! Có ghế mới, họ thưởng mạnh miệng hứa đại, tỏ ra ta đây có tài xoay chuyển, nhưng cuối cùng lời hứa vẫn chỉ là lời hứa mà thôi. Chẳng qua là cứ nổ thoải mái, để tự khẳng định ghế mới cái đã, mọi sự không cần biết. Căn bệnh nhiệm kỳ không phải chỉ có một ông Bộ trưởng như vậy. Có lẽ đã thành tật! Hèn nào đại biếu Bá Thanh ở Đà nẳng phải thốt lên: "Nghe dân kêu, thắc mắc riết tôi đành trơ mặt ra". Tôi nghĩ người nói được câu này mới thật sự không trơ!
Nhớ cách đây hơn hai nhiệm kỳ cấp ủy, dự họp mặt báo Thanh Niên tròn 20 tuổi tại Dinh Thống nhất, tôi (đang chức) phát biểu hoan nghênh tinh thần dũng cảm nhận chức của đồng chí Bộ trưởng Nguyễn Thiện Nhân và lo lắng cho đồng chí từ địa phương về mới khoảng nửa năm, tiếp nhận một sự nghiệp quá nặng nề, quá nhiều vấn đề được đặt ra hàng chục năm làm cho nền học vấn quốc gia bị trì trệ, tầm thường hóa "quốc sách"; rằng: "Nấc thang danh vị" Người Thầy (Thầy giáo và Thầy thuốc) giờ sao bị hạ thấp hết mức? Tôi mong đồng chí Bộ trưởng khôi phục lại chất lượng phổ thông, nhất là bậc tiểu học và công tác dạy nghề, không nên "phổ thông hóa" bậc đại học (phổ thông cấp 4) và trên đại học". Rằng: "Thời gian đủ làm chuyển biến ngành giáo dục ít nhất cũng 10 - 12 năm chớ không phải là nhiệm kỳ 5 năm. Muốn vậy phải dẹp cái ban thi đua của Bộ đi thì mới dẹp được bệnh thành tích mà thực hiện "hai không" của đồng chí...". Một đồng chí trong ngành có thâm niên phát biểu không đồng tình với tôi về thời gian 10 - 12 năm: "Chờ lâu quá chết rồi". Nghe ông nói tôi buồn thêm vì dự báo không sáng sủa cho ngành và Bộ trưởng mới, rồi sẽ theo vết xe các Bộ trưởng trước mà thôi!  Hôm ấy có mặt nhiều Bộ trưởng: Trương đình Tuyển, Nguyễn thiện Nhân, Chủ tịch Hội LH TN Nông quốc Tuấn, nguyên Phó chủ tịch nước Nguyễn thị Bình, Nhà giáo Vũ Khiêu, Nhà sử học Dương Trung Quốc...Khoảng 500 người, đông nhất là sinh viên. Rất vui. Nếu có ghi âm, tôi nghĩ lời tôi nhắc lại sẽ không sai lệch. Năm nay đề thi văn lại nói về "Bệnh giả dối", và sự kiện Đồi Ngô xảy ra tại kỳ thi nầy là đỉnh điểm gặp nhau của hai căn bệnh "Thành tích" và "Dối trá". Sự ngẩu nhiên này mới thật muối mặt, làm tôi liên kết nó lại và thấy hai căn bệnh nầy lại chính là mặt đối lập của thuộc tính phạm trù đạo đức xã hội. Mới rồi, Phó Thủ tướng lại “làm nổi” bằng cách rần rần tổ chức chiến dịch bắt gà lậu. Bắt được bao nhiêu? Chặn được cái nạn gà qué nhập lậu hay không chưa thấy gì, chỉ đau là làm chết một thiếu úy công an hăng hái chấp hành mệnh lệnh!
Từ những “cú nổ” khoa trương đó, nó đã và đang “di căn” ra toàn xã hội không từ một ngõ ngách nào! Tôi nghĩ rằng đó là một trong những lý do mà Hội nghị TW 4 nhận xét: Đang có sự tha hóa biến chất của một bộ phận không nhỏ trong Đảng về chánh trị tư tưởng, đạo đức, lối sống và mối quan hệ với nhân dân... Từ đó ra Nghị quyết có tầm sống còn đối với chế độ. Ngó qua thôi đã thấy “Nghị quyết lịch sử” này còn nguyên giá trị, nhưng sống được bao lâu thì khó ai dám “bảo lãnh”.
            
Nhớ lại tinh thần xây dựng Đảng của Đại hội VI về chống quan liêu bao cấp, lấy dân làm gốc, đổi mới đất nước; coi trọng công khai, dân chủ và "Những việc cần làm ngay"...đã từng bị ách tắc oan khiên. Những NQTW của các khóa sau đó, nhất là NQTW 6 (lần 2) khóa IX, có hẳn một Ban chuyên trách chống tham nhũng từ TW đến địa phương nhưng rồi căn bệnh xem ra lờn thuốc đến mức ranh ma! Người dân Hồ Tây và Ba Đình nói rằng: “Anh nào đã vào “Ban 12” đó (tức 6 lần 2) đều thấy giàu phất lên, nhà lầu xe hơi cứ thấy sắm dzô ào ào”.
           
Đầu năm 2012, nghĩ là năm Con Rồng được dịp thăng thiên, toàn Đảng, toàn dân ta thành tâm ủng hộ NQTW 4, ủng hộ BCT và nhất là đồng chí Tổng bí thư trong cuộc tuyên chiến với tham nhũng, bảo vệ sự nghiệp cách mạng, bảo vệ tính trong sáng của chế độ dân chủ và thành quả mà nhân dân và chế độ ấy tạo dựng. Và cũng mong BCHTW nếu đã tự ý thức "Trách nhiệm của BCH lúc này là sự ủy thác của hồn thiêng sông núi" thì nên có cách ủng hộ phong trào đại tắm gội; ủng hộ các cơ quan truyền thông và công luận, những người đi đầu trong chống quan liêu tham nhũng, tiêu cực; chống xúc phạm quyền và danh dự công dân, bảo vệ niềm tin của dân đối với Đảng và chế độ. Sự tồn tại của chế độ nằm ngay ở câu trả lời. Và, Tổng Bí thư nhấn mạnh: “Lần nầy phải làm mạnh từ trên xuống, từ ở trên trước để làm gương”. Và, theo nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu: "Tắm là phải gội đầu".
   
Đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thấu hiểu, luôn cảnh báo và nhấn mạnh tại Hội nghị TW 4 và 5 nữa, rằng đảng viên và quần chúng đang đặt ra câu hỏi: “Liệu lần nầy rồi có theo vết xe của các NQ trước hay không?”. Câu này đã được trả lời “rất sắc bén” tại Hội nghị Trung ương 6 lộ rõ “hòa cả làng” rồi!  Ai cũng thấy sờ sờ trước mắt “cái đầu đã được gội” kiểu gì, gội đến đâu!?
             
Không phải toàn Đảng - toàn dân, chỉ có BCHTW và BCT mới làm được việc này, toàn Đảng toàn dân muốn ra tay cũng không đủ quyền năng, vì tham nhũng là quyền lực kết thành phe, thành nhóm, là thành trì bám trụ ngay trong cơ chế và cơ thể chúng ta, càng chống càng bị trả thù, không tức thời thì cũng bị đánh nguội bắng biết bao lý do, biết bao thủ đoạn! Chính quyền, công an có khi còn giấu mặt sau côn đồ. Việc phát hiện, xử lý tại chỗ một số vụ (từ dưới lên, tư công luận và báo chí) xem  như điển hình chỉ là cá biệt, một kiểu tung hứng trấn an dư luận. Đó là kinh nghiệm người ta rút ra từ khi Đảng công khai cầm quyền. Đó là lý do mà Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nói rằng: “Ban Chấp hành Trung ương đã quyết định chủ trương thành lập Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng trực thuộc Bộ Chính trị… Không phải cứ lập Ban chỉ đạo là xoay chuyển ngay được tình hình như “một chiếc đũa thần” (Phát biểu của TBT Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị TW 5). “Đũa thần” - ngươi ở đâu? Nước Việt ta nay kiếm đâu ra “đũa thần”, khó lắm thay!
Nguyễn Minh Nhị
  ------------------
+ Bài liên quan: "Đũa thần" ở đâu?  
(Blog Bùi Văn Bồng)

“ĐŨA THẦN” Ở ĐÂU?

     Bế mạc HNT.Ư 6:
Mục đích thực hiện NQT.Ư 4 là Tám chữ vàng:
"cảnh báo, cảnh tỉnh, giáo dục, răn đe"...
Trung ương 6 "thành công tốt đẹp!"-  Một Hội nghị
chưa từng có trong lịch sử 82 năm của Đảng ta.(!)
           * Bùi văn Bồng

                 Phát biểu bế mạc Hội nghị Trung ương 5 (15/5), Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng nói: “Ban Chấp hành Trung ương đã quyết định chủ trương thành lập Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng trực thuộc Bộ Chính trị.
 “Không phải cứ lập Ban chỉ đạo là xoay chuyển ngay được tình hình như "một chiếc đũa thần". Bởi vì, đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí là cuộc đấu tranh vô cùng khó khăn, phức tạp, gian khổ, lâu dài, đòi hỏi phải có sự vào cuộc của toàn Đảng, toàn dân, của các cấp, các ngành, của cả hệ thống chính trị dưới sự lãnh đạo của Đảng và sự quản lý của Nhà nước. Trong đó, vai trò của các đồng chí Trung ương, các đồng chí lãnh đạo, quản lý của các ngành, các cấp là cực kỳ quan trọng. Mỗi đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng hãy là một chiến sĩ tiên phong, đi đầu trong cuộc đấu tranh này”.
Nhưng, sau Hội nghị Trung ương 6, cán bộ đảng viên và nhân dân trong cả nước bị “dội gáo nước lạnh”, quá bất ngờ. Và khi đó, người ta mới nghiệm ra rằng “đũa thần” khó kiếm lắm, mà tính tiên phong của các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng trong cuộc chiến chống tham nhũng cũng bị mất tiêu luôn. Đọc và suy nghiệm, thấy TBT biết khả năng chống tham nhũng không mấy dễ dàng, cho dù Ban Chỉ đạo PCTN có thuộc Bộ Chính trị do TBT giữ chức Trưởng  ban cũng chưa chắc làm ra tấm ra miếng gì.
Khi con người ta thiếu bản lĩnh, không chí quyết thì chẳng làm được việc gì có chất lượng, huống hồ chống được tham nhũng tràn lan như dịch sâu thì càng là việc khó, cần phải thể hiện quyết tâm bản lĩnh rất cao. Vì vậy, ông cũng tinh khôn rào trước đón sau: “… đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí là cuộc đấu tranh vô cùng khó khăn, phức tạp, gian khổ, lâu dài”…
Vâng, biết là “khó khăn, phức tạp, gian khổ, lâu dài”. Cả nước biết rồi, tham nhũng nổi lên và thấy rõ ít nhất cũng hơn 20 năm nay, 4 nhiệm kỳ Đại hội Đảng đều thấy nêu sang sảng trong Nghị quyết là “kiên quyết đấu tranh phòng chống tham nhũng”. Nay còn xác định lâu dài chắc thế hệ 10X hiện nay đã thành cố nội rồi mà tham nhũng càng dầy thêm tham nhũng, kẻ tham nhũng vẫn là ẩn số: “đồng chí X", rồi "các đồng chí Y,Z, W…”  trong phương trình mà những người giải quên hết, hoặc cố tình bỏ qua công thức...(?!).
     Còn khi Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhậm chức Thủ tướng thay ông Phan Văn Khải (từ nhiệm trước nhiệm kỳ 1 năm), đã hứa một câu xanh rờn: “Làm Thủ tướng, không chống đựơc tham nhũng thì tôi xin từ chức!”. Nay, bước sang nhiệm kỳ thứ hai rồi, tham nhũng càng lấn sâu, thủ đoạn tinh vi, cấu kết nhóm lợi ích càng chặt chẽ, khó giằng ra lắm! Ban Chỉ đạo phòng chống tham nhũng không làm gì có hiệu quả, cho nên Đảng cầm quyền không chịu được, mới bàn cách: “Thôi, tốt nhất để Đảng làm, vì Đảng lãnh đạo trực tiếp, tuyệt đối, toàn diện”. Chỉ riêng động thái đó cũng thấy rằng phòng chống tham nhũng dù Ban Chỉ đạo chuyên trách đã gần 10 năm hoạt động hầu như không phòng  được gì và cũng không chống được ai, nhất là các vụ lớn, cán bộ có chức quyền cao, làm thất thoát của nhà nước hàng chục, hàng trăm tỉ đồng, lại sinh ra nợ xấu kìm hãm, gây ách tắc cho nền kinh tế, kéo lùi sự nghiệp đổi mới. Thế mà ngay như kỷ luật Đảng coi như’chịu trách nhiệm về chính trị” mức nhẹ hều là khiển trách cũng không có, nói gì đến từ chức?
     Hóa ra, Thủ tướng chỉ là “nói dzậy mà hổng phải dzậy”, có thấy ai từ chức đâu. Hơn nữa, qua 129/175 lá phiếu tại Hội nghị Trung ương 6 mới rồi, người ta càng thấy rõ là ông TBT NPT nói cũng không sai: “Một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, thiếu tu dưỡng, rèn luyện, giảm sút ý chí chiến đấu, không làm tròn trách nhiệm, bổn phận trước Đảng, trước nhân dân; kỷ cương, kỷ luật không nghiêm”. 
     Vậy nên, cái "đũa thần" mà TBT đã nêu không ở đâu xa. Đó là lòng dân, là thực thi dân chủ một cách thực sự có hiệu quả cao, là Nhà nước pháp quyền - "sống là làm việc theo Hiến pháp và pháp luật" - như pa-nô, khẩu hiệu đỏ rực. Đó là thực hiện nghiêm nguyên tắc điều lệ Đảng, kỷ cương phép nước, có bản lĩnh tự chủ, tự quyết, không thỏa hiệp với bất cứ ai hoặc làm theo sự chỉ đạo của bất kỳ thế lực nào....
     Nếu không làm được như thế, “đũa thần” dù muốn cũng không thể có, vì Phật, Bụt đâu có giao đũa thần cho những người mà ngay như cầm quyền cũng không biết cách cầm cho chắc ăn, không biết tôn trọng "thực tế khách quan", không xem xét "khách quan, khoa học, biện chứng", tùy tiện làm theo ý chủ quan, theo sự cạn suy của mình...(chắc Phật nghĩ: Giao đũa thần cho người không biết quý sự thần diệu của sức mạnh đoàn kết toàn dân, sức mạnh công lý, lẽ phải, không khéo bị bọn gian tham ăn cắp đem bán chuyển thành vàng, ngoại tệ).
     Còn tính tiên phong, nhắc lại như TBT nêu lên: “Mỗi đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng hãy là một chiến sĩ tiên phong, đi đầu trong cuộc đấu tranh này”. Rõ là họ đã rất tiên phong.  Tiên phong trong việc bỏ lá phiếu cho xong, rồi về, tiếp tục củng cố “trận địa tham nhũng” để khi cần là kịp thời phản pháo, trả đũa lại ai chống tham nhũng. Chỉ có dzậy và chỉ dzậy, không mong gì hơn. Vì thế, trời sinh ra tiếng gáy của con gà trống sau khi đã sung sướng phạch, phạch trên lưng con gà mái, nhảy lên chỗ cao nhất trên đụn rạ: “Đời-có-thế-mà-thôi (!).


BVB

- Này con, hỏi ý kiến của con, nhà ta "dân chủ" mà! Coi như bố có lỗi, con đánh bố đi!
- Thôi, kỳ lắm, ai lại ngược đời, con lại đánh bố bao giờ, mang tội "dưới kỷ luật trên", 
bất hiếu lắm! ... Hì, hì..con chưa đánh, bố đã mếu máo rồi, thấy "xương nhắm", tha cho bố đấy!
-  A! Thằng này giỏi, biết ý tứ! Vậy là con tha cho bổ?  ..Hí hí, he he...thế là bố công khai với mọi người: "Ta không có lỗi gì cả!"...

Lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình lại kêu gọi chống tham nhũng ở mọi cấp

Lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình
Lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình (REUTERS/David Moir/Files)

Ngày hôm nay, 22/03/2013, phát biểu tại Ban Thanh tra Kỷ luật trung ương, tổng bí thư đảng Cộng sản Trung Quốc Tập Cận Bình lại đưa ra cam kết là cuộc đấu tranh chống tham nhũng sẽ được tiến hành ở mọi cấp, từ cán bộ cấp thấp cho đến lãnh đạo cấp cao. Ông ví von là cần phải đập chết « cả ruồi cũng như hổ ».

Kể từ khi nhậm chức tổng bí thư đảng Cộng sản Trung Quốc, cách nay hai tháng, đây không phải là lần đầu tiên, ông Tập Cận Bình kêu gọi chống tham nhũng. Và dường như quyết tâm của lãnh đạo số một Trung Quốc bước đầu cũng làm cho các « quan tham » lo ngại.

Theo giới kinh doanh bất động sản, trong những tháng qua, hàng ngàn quan chức cộng sản Trung Quốc đã hoảng sợ, bán tống bán tháo các bất động sản bất minh, và chuyển bất hợp pháp hàng tỷ đô la ra nước ngoài.

Trên thị trường bất động sản Bắc Kinh, Thượng Hải và Quảng Châu, rất nhiều khu nhà sang trọng được bán với giá thấp cho bất kỳ ai có tiền mặt trả ngay. Theo báo cáo của Ban Thanh tra Kỷ luật trung uơng Trung Quốc, làn sóng bán các khu nhà sang trọng bắt đầu từ tháng 11 và gia tăng kể từ tháng 12 năm ngoái.

Vẫn theo báo cáo của ban Thanh tra, số vụ giao dịch bất động sản đã tăng hàng trăm lần, kể từ khi ông Tập Cận Bình cảnh báo rằng tham nhũng có thể làm cho Đảng tan rã, và sau khi ông Vương Kỳ Sơn được cử giữ chức trưởng Ban Thanh tra Kỷ luật, phụ trách chống tham nhũng. Cơ quan này cho biết năm ngoái, các quan chức ở Quảng Châu và Thượng Hải đã bán gần 10 ngàn ngôi nhà sang trọng và số tiền được chuyển bất hợp pháp ra nước ngoài lên tới 1.000 tỷ đô la. Các chuyên gia nghi ngờ con số này, nhưng thừa nhận là một khoản tiền rất lớn đã được tuồn ra bên ngoài, khoảng 100 tỷ đô la trong năm 2012. Mặt khác, trong kỳ nghỉ Quốc khánh, hồi tháng 10 năm ngoái, 1.100 cán bộ Trung Quốc đã xuất ngoại và 714 người đã định cư ở nước ngoài.

Theo giới phân tích, tham nhũng hoành hành trong chính quyền cũng như ở mọi cấp lãnh đạo trong xã hội Trung Quốc. Vấn nạn này không thuyên giảm, do không có báo chí tự do và hệ thống tư pháp độc lập.

Chống tham nhũng, hối lộ, lạm dụng quyền lực vẫn được chính quyền Bắc Kinh hàng năm khẳng định là ưu tiên. Tuy nhiên, cuộc đấu tranh này có một tầm vóc quan trọng hơn, rộng lớn hơn, kể từ khi ông Tập Cận Bình lên nắm quyền lãnh đạo.

Tháng 11 năm ngoái, Ban Thanh tra Kỷ luật còn tổ chức một cuộc hội thảo bàn về các biện pháp chống tham nhũng, do ông Vương Kỳ Sơn chủ trì, với sự tham dự của giới chuyên gia đến từ các trường đại học, cơ quan chính phủ. Một trong những biện pháp được thảo luận nhiều là cần phải có quy định buộc các quan chức phải công khai hóa tài sản của mình. Bởi vì, theo lời lãnh đạo Ban Thanh tra, thì « lòng tin không bao giờ thay thế được sự giám sát ».

Năm ngoái, nhật báo Thanh Niên của Trung Quốc công bố kết quả một cuộc điều tra, theo đó, hơn ba phần tư dân Trung Quốc mong muốn đẩy mạnh cuộc đấu tranh chống tham nhũng và hơn hai phần ba số người được hỏi cho rằng để chống tham nhũng có hiệu quả, giới lãnh đạo cần phải minh bạch hóa tài sản.

Đức Tâm (RFI)

Minh Diện - Hiến Gan Cho Quỷ

Bà  Sính ở làng Tò có họ xa với gia đình tôi.
Làng Tò cách làng Hệ một con sông  nhỏ,  có cái cầu ván bắc qua, hai bờ tre rủ bóng xuống dòng nước xanh ngắt. Tiếp giáp giữa làng Tò và làng Hệ là một nghĩa trang chung của hai làng. Người ta nói mộ cụ tổ làng Tò phát về quan lộc nên làng ấy thời nào cũng nhiều người làm quan, còn lảng Hệ chỉ quen chân lấm tay bùn. Bởi thế có câu: “Quan làng Tò, bò làng Hệ”, nghĩa là người làm quan bên làng Tò nhiều như bò làng Hệ.
 Cụ Sính người làng Hệ lấy chồng làng Tò. Nghe nói trước cụ đẹp gái lắm nên mới lấy được chồng làng Tò,  bình thường thì đừng hòng được trai làng Tò để mắt tới. Có lẽ vì vậy nên cụ Sính  rất tự hào làm dâu bên ấy.  
                Nhưng số cụ Sính vất vả. Lấy chồng năm mười tám, chồng đi bộ đội biền biệt, mãi đến năm hai nhăm mới sinh được con trai đầu lòng. Con mới  một tuổi thì chồng hy sinh ở mặt trận Điên Biên, cụ một mình nuôi con khôn lớn. Năm 1972, anh Sửu, con cụ, mới  19 tuổi đã xung phong đi bộ đội. Đúng là đất làm quan, năm 1978, mới 25 tuổi, anh Sửu  đã  làm đại đội phó. Cũng năm ấy anh cưới vợ, rồi lên biên giới phía Bắc, không ngờ đầu năm  sau  anh hy sinh, để lại đứa con trai vừa lọt lòng cho bà nội nuôi, chị Sửu mất vì bệnh hậu sản...
                Do vất vả như thế, nên người cụ Sính quắt lại,  hai bả vai mỏng mảnh nhô lên, làm cái cổ thụp xuống như con rùa già. Năm nào về  quê  sang thăm  cụ, tôi cũng nghe cụ thở vắn than dài, hờn  trời trách đất, đến não ruột. Nhất là khi nhắc đến thằng cháu nội, cụ bảo van vái thế nào nó  cũng chưa chịu lấy vợ, vì còn ham phấn đấu lên cấp lên chức. Cụ sợ mắc tội với tổ tiên bên chồng vì không có người nối dõi. Tôi muốn gặp thắng Kỳ nhưng chưa được, nghe nói nó lả thượng úy công an.
               Năm ngoái tôi về đúng ngày giỗ cụ ông, dân làng tới dự rất đông, có cả mấy vị người làng làm quan trên huyện, trên tỉnh đi xe hơi về sang trọng lắm. Một người người đàn ông khoảng gần sáu chục tuổi, tầm thước, mặt mũi khôi ngô nhưng nước da và cặp mắt vàng ệch như người  bệnh gan mãn tính chủ trì đám giỗ. Các quan chức săn đón và tỏ ra rất kính trọng ông ta. Cụ Sính chỉ người đàn ông đó nói nhỏ với tôi :
                - Nhà Qúy đấy!
                 Nhìn cụ Sính như trẻ ra mấy tuổi. Cụ mặc áo dài, đội khăn nhiễu, đeo sợi dây cườm nhóng nhánh, miệng cười móm mém  tươi đỏ  quyết trầu. Hôm ấy sau khi cúng giỗ tiệc tùng xong, mọi người về hết. Thằng Kỳ cũng lên xe về Hà Nội với người đàn ông chủ trì đám giỗ. Cụ Sính khoe với tôi:
              - Đám giỗ hôm nay nhà Quý bỏ tiền ra làm đấy!
              - Qúy con ai bà nhỉ?
              - Con cụ Quyền chứ ai? Làm to lắm, trên Hà Nội kia!
               Cụ Sính cho miếng trầu vào cái cối đồng như cái chén uống rượu,  nghiền nát, rồi kều vào miệng nhai bỏm bẻm. Hơn tám chục tuổi, ngưởi  bé choắt,  khuôn mặt tóp teo như trái táo khô, nhưng được cái mắt cụ vẫn tinh, đi lại nhanh nhẹn và chưa bị lẫn. Cụ cứ nhắc đi nhắc lại “nhà  Qúy, nhà Qúy” vừa thân thiết vừa tự hào làm tôi phát ghen. Tôi hỏi anh Qúy là ai mà tử tế thế, cụ Sính  cười bảo:
                - Người ta có đức nên mới thế! Vào đến trung ương rồi vẫn nhớ  lúc hàn vi.          
                Cụ Sính nhổ bã trầu, rồi chậm rãi  kể cho tôi nghe chuyện anh Qúy. Thì ra  anh  cùng tuổi anh Sửu, cùng học một trường, cùng đi bộ đội một ngày, và hai người đều sống sót trong cuộc chiến tranh chống  Mỹ. Sau ngày miềnNam  giải phóng, Qúy chuyền sang công an, bây giờ đã lên cấp tướng, Sửu vẫn ở bộ đội và hy sinh năm 1979...
                 Cụ Sính tự hào  nói với tôi:
                - Nhà Qúy nhận thằng Kỳ làm con nuôi.  Nhà Qúy nói cuối năm cưới vợ cho thằng Kỳ.
                Tôi mừng cho cụ Sính. Thế là cụ đã có chỗ nương tựa tuổi già.  Tôi cảm thấy khâm phục  anh Qúy, dù quyền cao chức trọng vẫn không quên người bạn đồng môn, và người  đồng chí của mình.
                Một năm qua đi tôi mải làm ăn trong Sài Gòn, không để tâm đến chuyện đó nữa.
                Cách đây mấy hôm tôi về quê  giỗ ông nội tôi. Theo phong tục trước ngày cúng giỗ tôi ra nghĩa trang thắp nhang  mộ ông bà tổ tiên, mời các cụ về từ đường dự đám giỗ.
                   Năm nay rét đậm quá. Mùng năm tháng Chạp mà còn rét cắt da cắt thịt. Bầu trời xám xịt màu chì. Sương dày chụp xuống nghĩa trang tối thẫm không nhìn rõ mặt người, gió rin rít qua các khe mộ chí. Trong đời người lúc kiểm nghiệm cuộc sống minh mẫn nhất là lúc đứng một mình trong nghĩa trang. Những bon chen, hờn oán, những mơ mộng viển vông, những khát vọng, và tuyệt vọng  được dung hòa giữa không gian tĩnh lặng lằn ranh hai thế giới. Tôi thắp bó nhang, cắm từng cây trên tửng ngôi mộ và có cảm giác những đôi mắt nhìn mình.
                  Trong  tiếng gió rít hình như có tiếng khóc, tiếng réo gọi tuyệt vọng? Tôi lắng tai nghe, tiếng khóc rõ hơn.  Tôi  len lỏi qua những hàng mộ, tìm về phía tiếng khóc.
                   Đi miết tới cuối nghĩa trang, cạnh bờ sông, tôi nhìn thấy một thân hình nhỏ bé  đang ngồi cạnh ngôi mộ mới chôn, giữa mấy vòng hoa xác xơ, đốm nhang cháy trên mộ đỏ lập lòe. Tôi đến gần, nhận ra đó là một người đàn bà  mặc  đồ đen, đầu đội khăn tang. Bà vẫn không hay biết, vẫn ôm ghì nấm mộ,   tiếng khóc ai oán như từ dưới lòng đất vọng lên:
                  - Kỳ ơi! Sao cháu bỏ bà Kỳ ơi!
                   Như có kim đâm vào xương sống, tôi giật bắn người, và một cảm giác bàng hoàng không thể diễn tả nổi, tôi thét lên:
                  - Ôi, cụ Sính!
                   Tôi ngồi sụp ôm gọn cụ Sính vào lòng. Người cụ lạnh băng, nhẹ tênh,  như một con búp bê bằng nhựa. Ôi sao lại  đến  nỗi này hở trời?
                Tôi bế cụ vào nhả người quen gần nghĩa trang. Cả nhà xúm vào xoa dầu gió cho cụ, đổ cho cụ vài thìa sữa nóng,  cụ tĩnh lại. Tôi không thể nhận ra cụ Sính một năm vể trước. Cụ đã tóp lại như một trái chanh vắt kiệt nước, tóc bạc trắng, hai hố mắt lõm sâu, hai bàn chân bàn tay rệu rạo những đốt xương lạnh ngắt. Cụ nhìn tôi, mắt lờ đờ,  thều thào:
                   - Nhà Quý ác lắm !
                   Cụ chỉ nói được như vậy rồi cụ khẽ nấc lên ba nấc. Mắt cụ mở to. Tôi lấy tay vuốt mắt cho cụ. Hai con mắt khép lại và hai hàng nước mắt lăn ra hai gò má nhăn nheo của cụ. Cụ ra đi  cô đơn trong ngôi nhà người quen làng Hệ nơi cụ sinh ra.
                    Mấy ngày sau dân làng Tò, làng Hệ đều biết câu chuyện đau lòng về cụ Sính. Thương cụ bao nhiêu mọi người căm ghét ông Qúy bấy nhiêu. Người ta gọi hắn là con quỷ.
                     Viên tướng công an ấy là  bạn đồng môn, là  đồng chí của anh Sửu. Hắn bị xơ gan cổ trướng đang chuyển sang giai đoạn ung thư, biện pháp tốt nhất là thay gan. Tay chân của Qúy tình cờ phát hiện thượng úy Kỳ có nhóm máu và các chỉ số sinh học hợp với hắn,  thế là kịch bản con nuôi, đám giỗ được thực hiện  nhằm mục đích lấy lá gan của Kỳ.
                    Có thể Kỳ sẽ không chết nếu Qúy chỉ lấy nửa lá gan mà Kỳ đã hiến tặng. Vì tham sống lâu hơn, hắn móc ngoặc với bọn bác sỹ vô lương tâm, đánh cắp gần hết lá gan của đứa “con nuôi”.  Kỳ vừa bị suy kiệt vừa bị nhiễm trùng,  đã chết ba tháng sau khi hiến gan cho quỷ.
                     Có một câu chuyên cổ tích Campuchia kể rằng, con quỷ Rat-ta-rít-nom, thường ăn thịt đồng loại.  Một hôm,  đệ tử cùa Rat-ta-rít-nom mang về một đứa bé, bảo đó là con trai duy nhất của Ro-tor-tha-chạt, kẻ thù của Rat-ta-rit- nom. Con quỷ nói: “ Hãy tha cho đứa bé, để ta còn có kẻ thù mà khẳng định sức mạnh cùa ta! Không nên triệt hạ hết nòi giống kẻ khác!” .
                   Tôi được biết sau khi  ăn cắp lá gan của con người đồng hương, đồng  môn, đồng đội mình, cũng là con nuôi, Qúy khỏe mạnh hẳn, mặt mày béo tốt, da dẻ hồng hào và lại được lên cấp lên chức. Càng khỏe Qúy càng lao vào các cuộc làm ăn bẩn thỉu và tàn nhẫn với dân lành hơn, nên bây giờ cái dấu sắc bỗng cong vênh, người ta gọi hắn là Quỷ. Tôi nghĩ luật nhân quả luôn hiện hữu và thế nào con quỷ đó cũng bị quả báo.
                    Cầu trời cho linh hồn cụ Sính bình yên. Mong cụ linh thiêng giúp chúng con diệt loài quỷ dữ.
(Blog Bùi Văn Bồng)

Tăng trưởng kinh tế ‘thấp’ và niềm tin vào Đảng ‘đang cạn kiệt’

Việt Nam phải chấp nhận tăng trưởng kinh tế “thấp” trong lúc tái cấu trúc lại nền kinh tế và nhắm mục tiêu tăng trưởng hàng năm ít nhất là 5%, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nói.
Vietnam's GDP growth (Data: General Statistics Office and ADB forecasts)
Tăng trưởng thấp hơn 5% sẽ “nguy hiểm”, và việc này có thể sẽ làm cho tỷ lệ thất nghiệp tăng cao, ông Sang cho biết trong cuộc phỏng vấn với Thông tấn xã Việt Nam ngày 21 tháng Một vừa qua. Ông nói thêm rằng Việt Nam nên cố gắng từng bước để thúc đẩy tăng trưởng trở lại mức 7% đến 8% và ổn định lại nền kinh tế vĩ mô. Tuy nhiên, ông không đề ra mốc thời gian nào Việt Nam sẽ thực hiện được những mục tiêu trên.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng (giữa) mỉm cười khi ông đi phía sau Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng (trái) và Chủ tịch Trương Tấn Sang (phải) hướng về phía lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh trước khi diễn ra phiên họp Quốc hội ngày 22 tháng 10, năm 2012. Ảnh: HOANG DINH NAM / AFP / GETTY
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng (giữa) mỉm cười khi ông đi phía sau Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng (trái) và Chủ tịch Trương Tấn Sang (phải) hướng về phía lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh trước khi diễn ra phiên họp Quốc hội ngày 22 tháng 10, năm 2012. Ảnh: HOANG DINH NAM / AFP / GETTY
Năm 2012, tốc độ tăng trưởng kinh tế Việt Nam đã giảm xuống mức chậm nhất trong vòng 13 năm qua vì cuộc khủng hoảng từ ngành ngân hàng làm nhiều nhà đầu tư trong nước nản lòng, gây thêm áp lực lên chính phủ trong việc cải tạo lại hệ thống tài chính và thu hút thêm các nguồn đầu tư nước ngoài. Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) chỉ tăng 5,03% so với cùng kỳ năm trước, giảm xuống từ 5,89% hồi năm 2011.
Ngân hàng Thế giới lo ngại về chính sách nới lỏng tiền tệ của Việt Nam giữa lúc nước này phải đối mặt với nguy cơ lạm phát hai con số vào năm 2013, Deepak Mishra, kinh tế gia chuyên về Việt Nam cho biết tại một cuộc họp kinh doanh ở thành phố Hồ Chí Minh.
VN-Index (VNINDEX) thuộc Sở giao dịch Chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh, đã giảm liên tục sang đến ngày thứ tư, sụt 1,1% xuống mức thấp nhất kể từ ngày 7 tháng Một, 2013.
Ông Sang cho biết những yếu kém trong nền kinh tế vì chất lượng lao động của Việt Nam vẫn còn “thấp”.
“Chính chúng tôi, những người quản lý và lãnh đạo đất nước, đã không tạo ra được môi trường kinh doanh thuận lợi và không đào tạo được đội ngũ lực lượng lao động chất lượng cao cho các công ty”, ông nói trong cuộc phỏng vấn.

Vietnam's GDP growth (Data: General Statistics Office and ADB forecasts)
Tăng trưởng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Việt Nam  (Data: Ước tính từ Tổng cục Thống kê and Ngân hàng ADB )
Tham nhũng thách thức

Ông nói thêm rằng niềm tin của nhân dân vào Đảng Cộng sản và chế độ đang bị thách thức và suy yếu do lãng phí, tham nhũng và suy thoái đạo đức trong một số cán bộ, công chức, đảng viên. Các quan chức phải sửa chữa những thiếu sót để khẳng định lại vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản trong tương lai, ông Sang chia sẻ.
Theo một nghị quyết sẽ có hiệu lực vào tháng tới, các lãnh đạo hàng đầu tại Việt Nam – bao gồm cả thủ tướng và chủ tịch nước – sẽ phải đối mặt với các cuộc thăm dò tín nhiệm từ phía Quốc hội trong năm nay và việc này có thể sẽ dẫn đến bãi nhiệm một số chức vụ.
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng (giữa) mỉm cười khi ông đi phía sau Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng (trái) và Chủ tịch Trương Tấn Sang (phải) hướng về phía lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh trước khi diễn ra phiên họp Quốc hội ngày 22 tháng 10, năm 2012. Ảnh: HOANG DINH NAM / AFP / GETTY
Sự tín nhiệm và thủ tục bỏ phiếu bất tín nhiệm được Quốc hội phê duyệt là bằng chứng về dân chủ hóa, Sang cho biết trong cuộc phỏng vấn TTXVN. “Việc thực hiện chuyện này rất quan trọng, và phải có cơ chế giám sát nhằm ngăn chặn các cuộc vận động hoặc mua phiếu”, ông nói.
Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam, Nguyễn Phú Trọng, đã lên tiếng xin lỗi cả nước hôm 15 tháng Mười vì những sai lầm, bao gồm cả việc quản lý yếu kém đối với các tổng công ty nhà nước và không ngăn ngừa hoặc sửa chữa được vấn nạn tham nhũng đối với các đảng viên trong Đảng.
Diệp Ngọc Phạm, Bloomberg News
--------------------
Để liên hệ với nhân viên Bloomberg News về bài viết này: Diệp Ngọc Phạm tại Hà Nội dpham5@bloomberg.net
Để liên hệ với biên tập viên chịu trách nhiệm về bài viết này: Stephanie Phang tại địa chỉ email sphang@bloomberg.net
Đỗ Đăng Khoa chuyển ngữ CTV Phía Trước
© Bản tiếng Việt TCPT

Tô Hải - Thư ngỏ gửi ông giời!

Ới ông giời ơi là ông giời!

Sao mấy đời tổ tiên tôi cứ nói rằng: “Phải ăn ở cho tử tế! Giời có mắt đấy!” để răn đe con cháu mỗi khi phạm phải những điều vô luân thường đạo lý….

Ấy vậy mà, mắt ông có còn hay không hay cố tình giả vờ không trông thấy cái lũ sâu bọ, vi trùng, siêu vi... đủ loại nó đang đục khoét, bán cả tài nguyên non sông đất nước chúng tôi, ngang nhiên lờ cho nhau làm giàu cho cả bầy đàn, gia đình họ hàng hang hốc chúng nó …

Chúng ăn sung mặc sướng, lên E-bớt, xuống Mẹc-Đét. Thậm chí thằng lý trưởng xã vùng cao nay cũng com-lê, cà vạt, bỏ xe đạp đi Y-a-mả-cha, trong khi con em nhân dân chung ta, ngô khoai không đủ ăn, trời rét căm căm vẫn đi đất chân trần, thay thịt bò thịt lợn bằng ... thịt chuột!

Tội chúng nó, nếu như cha ông chúng tôi nói thì đáng lẽ Giời phải đánh chết chúng cả trăm lần!

Vậy mà: Chúng cứ sống phè phỡn nhăn răng, toét miệng cười như khi vào lăng thăm Bác!

Hay ông không biết chữ Việt vì lâu nay đọc quá nhiều chữ Tàu?

Vậy tôi xin tóm tắt để ông rõ như sau:

Ngày 16 tháng 1 vừa qua, giấu diếm mãi không xong, con số này nọ cứ mãi mãi mâu thuẫn nhập nhằng… nên cuối cùng họ đã phải huỵch toẹt ra rằng: số tiền nợ của toàn dân: Mỗi đầu người là …800 đô-la Mỹ!!! Tổng cộng thành Một tỉ ba trăm ba mươi triệu chín trăm linh ba tỉ đồng!

Tôi thì xin chịu không biết viết lại con số này ra sao cho khỏi sai! Ai chê tôi dốt cũng đành thôi!!! Chứ từ thuở 11 năm thằng Tây dạy chữ cho đến lúc 86 tuổi trưởng thành tôi, chưa dùng gì đến con số tỉ tỉ cả! Vì ở cái thời tiểu học thời tôi, ăn một cái bánh mì, giò bò chỉ mất có 0,000,000.000.1/% đồng, (chẳng hiểu đã đúng là một xu = 1/100 đồng – đã 2 lần mất giá 1000 = 1 chưa không nữa?)

Cho đến ngày tôi về vườn (1986) với đồng lương hưu 135 đồng tôi không ngờ nay đã trở thành… triệu phú! Mỗi tháng lĩnh hơn bốn triệu!

Thế mà họ bắt tôi phải gánh cái gánh nợ với cả chuỗi con số 0 lạnh mình kia chẳng chút ngại ngùng!


Với kiểu nợ nần này dồng tiền tỷ chắc cũng không lâu sẽ có mặt

Khoản nợ của các "quả đấm thép" qua minh họa so sánh
-kinh hoàng- đầy sáng tạo và giàu tưởng tượng của Lê Trung Kiên.
Hãy ghi nhớ để hiểu thêm thế nào là cái "Tội" đáng ba lần tiêm thuốc
của bọn dã man ăn cướp! (thế mà chúng vẫn thoát!)
Nguồn ảnh: Facebook Lê Trung Kiên

Đã thế họ còn họp mặt tất cả những tên tội phạm kinh tế nặng kí nhất, giỏi biến tiền đi vay của nước ngoài vào các tài khoản tư cũng như đổ vào lâu đài biệt thự cho họ hàng, con cháu nhanh nhất … để…

- Đầu tiên là khen những đứa con Tập Đoàn và Tổng Công Ty do họ “bầy” ra là sự đóng góp của bọn này là không ai có thể phủ nhận !?

Và lão “cha đẻ” những “quả đấm thép” kinh tế thị trường định hướng XHCN này đã nhấn mạnh đến thành tích của các “con” trong việc hoàn thành trước thời hạn 3 năm “thủy điện Sơn La” mà không cần đến hàng ngàn chuyên gia Liên Xô như thời các tiền bối làm thủy điện Sông Đà!

Ông giời ơi! Ông hãy để ý đến khi nào thì cái thủy điện do “các con ông thủ tướng” tự làm sẽ biến thành…. thủy hại để nhân dân Hà Nội biết trước mà di tản kẻo có chuyên gia đã dọa: Thủy Điện Sơn La mà vỡ thì cả Đồng Bằng Sông Hồng và Thủ Đô đi tiêu luôn” đấy! (*)

Tôi ở trong này nhưng con cháu, mồ mả tổ tiên đang còn ở cái làng Đại Hoàng, Tiền Hải, Thái Bình, tôi lo cho số phận của dân tộc và giòng họ tôi bị mang ra đánh bạc trong bàn tay các thứ Vina này lắm!

Chưa hết! Trong phần nêu khuyết điểm, yếu kém của các TĐ, TCT của ông, ông thủ tướng còn “gỡ tội” cho họ rất “tự nhiên chủ nghĩa” như sau: ”Đầu tư ngoài ngành là…không trái pháp luật (?), không trái chủ trương của Đảng (?) nhưng thực tiễn thấy không hiệu quả thì… rút lui! Nhưng rút lui cũng phải có trật tự… Mỗi tập đoàn tổng công ty phải có phương án! Rút lui mà bỏ cả súng đạn bỏ chạy là không được!!!”

Úi giời ơi! Ông nghe như thế có được không chứ!


thế mà anh ba vui cười như Tết! cười cái gì thế nhỉ???

Ảnh này đăng trong bài 
'Tham nhũng làm xấu hình ảnh tập đoàn'
đăng trên VNE Thứ tư, 16/1/2013, 16:22 GMT+7,
và hầu hết các "báo đỏ" khác... 

nhưng nay (không riêng gì VNE) đã gỡ bỏ cả bài, không hiểu vì sao???

Chỉ có mấy trăm triệu đô-la nghi vấn tham ô mà bên Pakistan, ông lại xui khiến Tòa Án tối cao ra lệnh bắt ngay cả thủ tướng đương nhiệm. Vậy tại sao, ở Việt Nam, ông yên lặng thế ông? Chẳng lẽ ông cũng chùn tay trước sự đàn áp, khủng bố không thương tiếc của bộ máy toàn trị đầy tướng 2, 3, 4, sao trong lực lượng võ trang?

Chẳng lẽ ông không thấy, người nắm súng, nhà tù và báo chí đã coi thường bộ máy Đảng lãnh đạo hoặc chính ông tổng Trọng trong câu hỏi: “Tại sao xưa chỉ có 5.000 đảng viên mà làm được cách mạng tháng 8…, nay Vinashines có cả 6.000 đảng viên mà làm ăn không ra gì?”

Phải chăng có nghĩa là: Đảng viên các anh là đồ…vô dụng?

Chẳng lẽ ông không thấy: Ông Tổng Trọng vừa đi vắng khỏi nước (16/1/2013), và đúng ngày người được đề cử làm Bao Công bên ông Trọng chống tham nhũng nhận nhiệm vụ Trưởng Ban Nội Chính thì ông cha đẻ của các Tập Đoàn Tổng Công Ty đã phát lệnh đánh thẳng vào người sẽ có thể gây rắc rối cho ông ta bằng việc công bố bản kết tội “Tối Mật” đã được chuẩn bị sẵn về hàng loạt chuyện sai phạm của nơi ông Bao Công đã đứng đầu suốt gần 20 năm qua! Con số thất thoát (hay thất thu) do móc ngoặc trong mua bán đất đai cũng có con số nghe giông giống của “các con” ông “gây nợ cho toàn dân là …3434 tỉ (chỉ khác có một chữ tỉ thôi!)!

Theo nhận xét của nhiều chuyên gia trong và ngoài nước thì:

Cuộc thách đấu đã bắt đầu…

Cơ hội cho ông lên tiếng, ”hô phong hoán vũ” sao cho dân tôi được thoát khỏi cảnh bị móc ruột moi gan dần dần mà vẫn phải gọi kẻ giết mình là: Lãnh tụ quang vinh, muôn năm tồn tại!

Lần này, ông không ra tay thì, tôi sẽ… theo gương mấy ông cộng sản thứ thiệt “Cóc tin có Giời” nữa!

Lạy giời ông đã biết lên Net được để mà đọc được lá thư này!

Hạ giới Việt Nam đầy bất công và…đau khổ.

Xì gòn, ngày mồng 6 tháng Chạp năm Nhâm Thìn

 TÔI

Ngày 17 tháng 1/2013

Tô Hải

Ghi Chú:
(*): xin đọc "Miền Trung ơi! Người đã bị thí mạng?!" của nhà văn Võ Thị Hảo
...Cần chặn bàn tay của những “kẻ giết người hàng loạt”. Những kẻ dám thí mạng đất nước và công dân!
Xin đừng nhầm lẫn và mơ hồ về nhân dạng những kẻ này. Giết người hàng loạt không chỉ là kẻ côn đồ hai tay hai súng, mặt mũi dữ tợn hoặc tuyệt vọng. Những kẻ ấy, về khả năng hủy diệt thua xa đám giết người hàng loạt, tay cầm bút tay cầm tiền và miệng mỉm cười rất đỗi ngọt ngào tại Việt Nam.
Hãy sớm nhận diện những kẻ đó ở bất cứ đâu và chặn bàn tay hủy diệt êm như nhung của họ để nhằm bảo vệ quyền sống của mọi người Việt Nam...

Vụ "Đà Nẵng thất thoát 3.400 tỷ đồng" đã diễn ra như thế nào?

Dồn dập trong vòng 3 ngày(17/1-191), hàng loạt các văn bản, công văn, ý kiến đã được công bố rộng rãi về vấn đề Thanh tra chính phủ kết luận Đà Nẵng thất thoát 3.400 tỷ đồng.

Ngày 17/1, Thanh tra Chính phủ công bố kết luận Đà Nẵng thất thoát 3.400 tỉ đồng

Đây là  kết luận thanh tra về trách nhiệm của Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng trong việc chấp hành pháp luật về thanh tra và quản lý, sử dụng đất đai trên địa bàn.
Theo kết luận, việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất, cho thuê đất... không tuân thủ quy định của pháp luật ở Đà Nẵng đã gây thất thu cho ngân sách nhà nước, tạo điều kiện cho một số nhà đầu tư chuyển nhượng thu lời bất chính. UBND TP Đà Nẵng giảm 10% tiền sử dụng đất cho các hộ được bố trí đất tái định cư, tổ chức cá nhân được giao đất, nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất là không đúng, gây thất thu ngân sách hơn 446 tỷ đồng (đối với các hộ tái định cư) và hơn 867 tỷ đồng (đối với các tổ chức, cá nhân khác).

Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng kiểm điểm Chủ tịch, các phó chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng, các tổ chức và cá nhân có liên quan trong giai đoạn 2003 – 2011, do đã vi phạm quy định về quản lý đất đai, gây thất thu cho ngân sách hơn 3.434 tỷ đồng. Đồng thời, kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo Chủ tịch UBND thành phố thu hồi về cho ngân sách thành phố hơn 1.486 tỷ đồng đối với các nhà đầu tư do tính thiếu diện tích thu tiền sử dụng đất, xác định sai giá trị thu… và hơn 867 tỷ đồng do đã giảm 10% tiền sử dụng đất sai đối tượng.

Hình minh họa
 
Ngày 18/1, ông Văn Hữu Chiến, Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng phủ nhận kết luận của thanh tra Chính Phủ và cho rằng việc công bố là "bất ngờ, bất thường"

Ngày 18/1, ông Văn Hữu Chiến, Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng đã ký văn bản phản hồi kết luận của Thanh tra Chính phủ về những sai phạm trong quản lý đất đai ở Đà Nẵng làm thất thoát hơn 3.400 tỉ đồng. Tại văn bản này, chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng cho rằng, hầu hết nội dung trong kết luận của Thanh tra Chính phủ là không chính xác, không có cơ sở. Các dự án giao đất mà thành phố cho là có sai phạm đều được thực hiện theo đúng quy định của luật đất đai và trong thẩm quyền của thành phố.

Theo Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng Văn Hữu Chiến, đây không phải là giải trình đầu tiên của lãnh đạo Đà Nẵng gửi Thanh tra Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. Đà Nẵng đã nhiều lần giải trình trực tiếp, gửi văn bản chi tiết, song không thống nhất được với Thanh tra Chính phủ.

Đặc biệt, theo ông Chiến, việc Thanh tra Chính phủ công bố rộng rãi kết luận vắn tắt của mình về những sai phạm đất đai ở Đà Nẵng là hết sức bất ngờ, bất thường. Bất ngờ vì thanh tra đã lâu, bây giờ đột ngột công bố. Bất thường là vì trong khi chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ cho các bộ ngành kiểm tra, cho ý kiến, nhưng đến nay các bước đó chưa được triển khai thì Thanh tra Chính phủ đã công bố kết luận.

Quan điểm của Đà Nẵng là sẽ tiếp tục bảo vệ cái đúng của mình, chưa thể xử lý cán bộ như thông báo từ kết luận của Thanh tra Chính phủ.
Chiều 18/1, ông Nguyễn Bá Thanh lên tiếng

Chiều 18/1, Bí thư thành ủy Đà Nẵng – Trưởng ban Nội Chính Trung ương cũng lên tiếng về kết luận của Thanh tra Chính phủ. Trao đổi với báo Tuổi trẻ, ông Nguyễn Bá Thanh khẳng định những kết luận sai phạm về quản lý đất đai gây thất thoát nguồn ngân sách nhà nước của Thanh tra Chính phủ là không có cơ sở, thiếu tính thuyết phục và không đi sát với thực tế. Việc đồng ý giảm, tăng hoặc giữ nguyên theo đề nghị của Hội đồng thẩm định giá đất thành phố là việc làm bình thường và đúng thẩm quyền của UBND.
Ngày 19/1, "chưa nhận được bất kỳ công văn phản hồi nào của Đà Nẵng"

Theo báo Tuổi Trẻ ngày 19/1, một lãnh đạo Thanh tra Chính phủ cho biết cơ quan này chưa nhận được bất kỳ công văn phản hồi nào của Đà Nẵng. Theo cán bộ này, trước đây Đà Nẵng đã có giải trình mấy chục trang nhưng Thanh tra Chính phủ không chấp nhận. Vị lãnh đạo này còn khẳng định qua thanh tra cho thấy có những vi phạm pháp luật trầm trọng. Thủ tướng Chính phủ đã kết luận, trước khi kết luận cũng thẩm định rồi, sau đó mới cho phép công khai kết luận.
Chiều 19/1, Vụ phó Vụ Theo dõi khiếu nại tố cáo và phòng chống tham nhũng (Văng phòng Chính phủ) Đỗ Văn Dũng trả lời ý kiến về việc công bố kết luận "bất ngờ, bất thường".

Chiều 19/1, trả lời phỏng vấn VNE, Vụ phó Vụ Theo dõi khiếu nại tố cáo và phòng chống tham nhũng (Văng phòng Chính phủ) Đỗ Văn Dũng, người trực tiếp theo dõi và xử lý hồ sơ về thanh tra Đà Nẵng, cho biết không ít trường hợp đơn vị được thanh tra không đồng tình với kết luận thanh tra. Các kết luận của thanh tra cũng như việc giải quyết sau kết luận thanh tra phải căn cứ vào quy định của pháp luật.
Về việc Thanh tra Chính phủ không công bố kết luận thanh tra Đà Nẵng từ tháng 11, ông Dũng cho biết, theo quy định, khi chưa có kết luận cuối cùng, các tài liệu đều đóng dấu mật. Sau khi có ý kiến Thủ tướng, Thanh tra Chính phủ hoàn toàn chủ động trong việc công bố kết luận thanh tra Đà Nẵng. "Nhiều trường hợp, như kết luận thanh tra Ngân hàng phát triển, sau 4 tháng mới được công bố", ông Dũng nói
Ông Dũng cho biết, trong trường hợp kết luận thanh tra Đà Nẵng, ban đầu Thanh tra Chính phủ đóng dấu mật, sau đó ngày 11/1 Thanh tra Chính phủ có văn bản báo cáo Thủ tướng là thanh tra rà soát, nghiên cứu thấy rằng các nội dung của kết luận thanh tra đến nay không còn thuộc danh mục bí mật nên đề nghị Thủ tướng cho phép công khai kết luận thanh tra. Thủ tướng có ý kiến trả lời đồng ý với kiến nghị của Thanh tra Chính phủ.
"Văn bản ngày 11/1 của Thanh tra Chính phủ đóng dấu “Hỏa Tốc” nên theo quy định Văn phòng Chính phủ phải xử lý ngay. Ngày 13/11 (chủ nhật), Thủ tướng có ý kiến thì Văn phòng Chính phủ phải ra văn bản thông báo ngay, bất kể đó là ngày nghỉ, ngày lễ. Việc này không có gì bất thường", ông Đỗ Văn Dũng nói.
(Kiến thức) 

Đào Tuấn - Tiễn Phó tiến sĩ lợn

110324cl3anh-12 

Hôm qua, vị “Phó tiến sĩ 70 ngàn đồng”, từng nuôi Phó tiến sĩ Văn Như Cương, và có lẽ nuôi vô vàn những người không Phó tiến sĩ khác, đang đứng trước nguy cơ bị cấm tiệt
Sau chuyện “chó mèo chính chủ” chưa ngớt những lời mai mỉa từ dư luận, Bộ NN và PTNT tiếp tục ném ra dư luận một dự thảo, theo đó, sẽ cấm tiệt việc nuôi lợn, gà trong “nội thành, nội thị”. Riêng “chó thả rông”, sẽ bị phạt cao nhất tới 500 ngàn đồng/lần.
Trong rất nhiều giai thoại về giáo sư lừng lẫy Văn Như Cương, có chuyện sau khi tu luyện ở Liên Xô về, năm 1971, lương Phó tiến sĩ không đủ ăn. Ông liền… nuôi lợn! Một con lợn, trừ tiền cám, giúp ông mỗi tháng kiếm được 70.000 đồng. Thật khôi hài, bằng đúng lương Phó tiến sĩ! Ông vẫn nói đùa với với khách đến chơi: Nhà có hai phó tiến sĩ. Cả hai cùng kiếm được 70.000 đồng mỗi tháng. Có người cắc cớ hỏi rằng “Sao không cho nó làm tiến sĩ”. Giáo sư, chắc là mỉm cười: Mình hết đề tài, tức hết tiền mua rau, cám nên phải cho nó “bảo vệ” sớm. Chuyện vỉa hè là khi cán bộ phường đến lập biên bản, ghi: “GS Văn Như Cương nuôi lợn ở tầng 4″. Ông phản đối, đòi phải ghi chính xác là “Lợn nuôi GS Văn Như Cương ở tầng 4” thì mới đúng.
Sau này, chính những con lợn, thứ sinh kế bất đắc dĩ, có lẽ cũng có chút công lao giúp vị Giáo sư lừng lẫy trở thành một “cây đa cây đề” trong làng giáo dục Việt. Có thể, đó cũng là “hậu phương sinh tồn” vững chắc để ông trở thành một trong những vị giáo sư cách tân với việc mở một trong những ngôi trường dân lập đầu tiên ở Việt Nam.Chưa một lần thấy vị Giáo sư lẫy lừng đính chính câu chuyện này. Bởi lương Phó tiến sĩ, lương những nhà giáo, đến giờ cũng còn “chưa đủ sống”. Huống hồ những năm 70. Ngay bây giờ, ở khắp các thành phố, thị trấn, những phạm trù thuộc về “nội thành, nội thị”, các thầy cô giáo như GS Văn Như Cương, lớp công chức ba cọc ba đồng, những thị dân nghèo rớt mồng tơi vẫn đang trông vào con heo, con gà. Và trong vô vàn những sinh kế, thì việc nuôi con lợn, con gà, bằng việc tiết kiệm không gian sống, vốn đã ít ỏi, là một thứ lao động bất đắc dĩ nhưng chính đáng. Chỉ đừng để ảnh hưởng đến hàng xóm, đến vệ sinh chung.
Thế nhưng, đến hôm qua, vị “Phó tiến sĩ 70 ngàn đồng”, từng nuôi Phó tiến sĩ Văn Như Cương, và có lẽ nuôi vô vàn những người không Phó tiến sĩ khác, đang đứng trước nguy cơ bị cấm tiệt. Một quy định do Bộ Nông nghiệp và PTNT soạn thảo đang tính cấm việc nuôi lợn, gà trong “nội thành nội thị”. Thậm chí, phạt 1-2 triệu đồng với mỗi hành vi vi phạm. Riêng đối với “chó thả rông”, mức phạt dành cho “chủ sở hữu” là 300-500 ngàn đồng mỗi lượt.
Rất oách, dự thảo quy định còn dự kiến thành lập đội chuyên bắt chó.
Chưa nói đến việc người dân có đồng thuận hay không, nhưng câu chuyện phạt chó bất khả thi không khác bao nhiêu so với quy định cấm hút thuốc lá. 500 ngàn là bao nhiêu? Là 5 kg chó hơi. Là bằng một con chó.
Báo chí, dẫn lời bà Chu Nguyên Thành – Phó Chủ tịch UBND huyện Thanh Trì nói thẳng rằng: Việc xử phạt vi phạm hành chính đối với chó thả rông là rất khó thực hiện: “Như trước đây, có nhiều đợt chúng tôi tổ chức tiêm phòng thôi cũng đã thấy khó, người dân bảo chó của tôi đấy, các ông, các bà bắt được thì tiêm. Trong khi, tiền thù lao cho cán bộ tiêm phòng chỉ có 3.000 đồng/một con chó, thì ai dám vào mà bắt chó, chẳng may nó cắn cho lại phải đi tiêm phòng thì khổ”.
Con chó, con gà. Nhỏ thì bảo là chuyện “kê cẩu”; chuyện vệ sinh, môi trường. Nhưng lớn hơn thì đó là thứ gia súc, gia cầm được người Việt nuôi cả ngàn năm nay. Thậm chí, đóng vai trò sinh kế cho không ít gia đình. Thành phố, nội thành, nội thị cần vệ sinh, cần khang trang, cần văn minh. Nhưng có lẽ, đó không thể là thứ văn minh ngồi xổm lên sinh kế của không ít người nghèo.
Đào Tuấn
(Blog Đào Tuấn) 

Đức Giáo hoàng tiếp lãnh đạo Đảng Cộng sản Việt Nam

Giáo hoàng Benedicto 16 (phải) gặp tổng bí thư đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng (trái), Vatican, 22/01/2013
Giáo hoàng Benedicto 16 (phải) gặp tổng bí thư đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng (trái), Vatican, 22/01/2013 (REUTERS/Osservatore Romano/Handout)

Theo hãng tin AFP, hôm nay, 22/01/2013, Đức Giáo hoàng Benedicto 16 đã tiếp Tổng bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng, một cử chỉ nhằm nhấn mạnh đến tầm quan trọng của việc cải thiện quan hệ giữa Tòa Thánh với chế độ Hà Nội.

Rất hiếm khi nào Đức Giáo hoàng tiếp riêng các chính khách không phải là nguyên thủ quốc gia hay lãnh đạo chính phủ. Buổi tiếp kiến lại diễn ra vào thứ ba, ngày mà bình thường Đức Giáo hoàng không tiếp ai.

Phái đoàn của Tổng bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam đã đi vào Vatican qua ngõ Quảng trường Thánh Phêrô, một đặc ân vốn chỉ dành cho các nguyên thủ quốc gia và lãnh đạo chính phủ.

Ông Nguyễn Phú Trọng, lãnh đạo Đảng Cộng sản Việt Nam từ tháng 01/2011, đến thăm Vatican trong khuôn khổ chuyến công du châu Âu đến các nước Bỉ, Anh Quốc và Ý, cũng như thăm Liên hiệp châu Âu.

Quan hệ giữa Tòa Thánh và Hà Nội đã được cải thiện đáng kể trong thời gian gần đây. Tháng Giêng năm 2011, một đại diện không thường trú của Vatican ở Việt Nam đã được bổ nhiệm, đó là Tổng Giám mục Leopoldo Girelli. Nhưng chính quyền Hà Nội tiếp tục kiểm soát chặt chẽ việc bổ nhiệm giám mục và hạn chế việc phong linh mục. Đầu tháng Giêng vừa qua, 13 nhà hoạt động nhân quyền người Công giáo đã kết án tù nặng nề do bị cáo buộc phạm tội « hoạt động nhằm lật đổ chính quyền ».
Thanh Phương (RFI)

Đại biểu Quốc hội: “Tôi sống chủ yếu nhờ dạy thêm”

Học thêm là một nhu cầu có thật của phụ huynh và học sinh, về phía giáo viên đáp ứng nhu cầu bằng việc dạy thêm để kiếm sống. Tuy nhiên, việc học thêm đang “tiếp tay” cho việc làm trẻ mất khả năng tự học và lười tư duy. Những ý kiến này được đề cập tại tọa đàm chuyên đề về “Dạy thêm - học thêm” do Ban Tuyên giáo Thành ủy TP.HCM tổ chức sáng 22.1.

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Thu Cúc: "Tôi sống chủ yếu nhờ vào dạy thêm".
Bà Lê Thị Ngọc Điệp - hiệu trưởng Trường tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm (Q.1) cho rằng học sinh (HS) có nhu cầu học thêm bao gồm HS yếu cần phụ đạo, HS có khả năng muốn ôn luyện để thi vào trường chuyên. Với bậc tiểu học còn xuất phát từ nhu cầu phụ huynh muốn có người giữ con sau giờ học và tâm lý của phụ huynh luôn muốn con mình phải giỏi hơn nữa.
Còn GV đi dạy thêm xuất phát từ việc phụ huynh có nhu cầu cho con theo học GV dạy con ở trường vì các cô nắm rõ nhất hạn chế của trẻ và muốn tăng thêm nhu nhập để trang trải cuộc sống. Bà Điệp cũng nêu ra vấn đề rất nhiều GV tiểu học hiện nay dạy thêm cho HS yếu kém không lấy tiền, thậm chí nhiều cô trông giúp con cho phụ huynh sau giờ học không lấy thù lao.
Đồng tình với ý kiến này, bà Nguyễn Thị Thu Cúc - hiệu trưởng Trường THPT Gia Định, đại biểu Quốc hội - cho biết bản thân bà cũng sống chủ yếu nhờ việc dạy thêm tại trung tâm luyện thi đại học. Nhu cầu đi học thêm của HS trong thời điểm này là hoàn toàn chính đáng khi các em muốn thi vào các trường phổ thông chất lượng rồi vào các trường ĐH. Trong khi việc thi tuyển vào các trường rất căng thẳng mà nếu chỉ học ở lớp thì ít ai yên tâm để thi, trừ một số em thật sự giỏi, có khả năng tư duy và được định hướng.
“Con tôi khi học lớp 9 cũng đi học thêm vì lo không đỗ được vào trường chỉ nằm ở top 10 của thành phố, chứ chưa nói đến các trường chuyên. Hiện nay, một HS trung bình hay khá thi ĐH với các môn trắc nghiệm chỉ có thể làm được 50%, còn nữa các em tích đại. Muốn đỗ, các em phải “gò” đi học thêm để biết cách làm bài”, bà Cúc nói.
Ngoài ra theo bà Cúc, chất lượng đội ngũ hiện GV cũng có sự chênh lệch, không phải lớp nào GV cũng giỏi nên HS có nhu cầu muốn được học với các thầy cô giỏi là hoàn toàn chính đáng.
Tại buổi tọa đàm, nhiều đại biểu và đại diện phụ huynh có chung ý kiến, việc GV “nhũng nhiễu” ép HS đi học thêm không phải là không có nhưng con số này rất ít. Còn phần lớn việc HS đi học thêm chủ yếu là do phụ huynh muốn con phải học thật giỏi, thấy con người khác đi học thêm nên cũng bắt con mình học. Họ không lường được rằng ngoài giờ học ở lớp, còn phải đi học thêm trẻ mất đi khả năng tự học cũng như khả năng tư duy.
Ông Đỗ Đức Huyến, Chủ tịch Hội động Quản trị Trường THPT dân lập Ngôi Sao cho rằng nhiều phụ huynh kỳ vọng một cách quá đáng vào con, mang tâm lý con mình phải giỏi hơn con người khác nên “ép” trẻ đi học thêm mà chẳng biết con mình học được cái gì.
“Điều tôi lo lắng nhất của việc học thêm - dạy thêm tràn lan như hiện nay chính là làm mất đi sự phát triển tự nhiên, mất đi khả năng tự học ở HS. Ngồi ở lớp quá nhiều, nghe như một cái máy các em còn mất luôn khả năng tư duy”, ông Huyến nói.
Đại biểu này cũng thở dài khi nói rằng việc dạy thêm đang làm tổn thương uy tín nhà giáo, nhiều GV bị xem thường do ép HS đi học thêm và mất đi sự công bằng trong giáo dục. Nhưng điều nguy hại hơn, ông Huyến chỉ ra: “Tất cả những điều này đang làm mất niềm tin vào nền giáo dục nước nhà, không chỉ đối với nhân dân mà ngay cả với tri thức, cán bộ nhà nước. Thế nên họ đang làm mọi cách để con được đi du học ở nước ngoài”.
TS Hồ Thiệu Hùng, nguyên Phó trưởng ban Tư tưởng Văn hóa Thành ủy TPHCM cho rằng việc dạy thêm - học thêm tràn lan làm tổn thương cả nhà giáo lẫn HS. GV mang nặng tâm tư nguồn thu nhập hạn hẹp, làm thêm đúng chuyên môn của mình thì bị coi như là tội phạm. Còn HS thì bị cha mẹ ép học thêm môn này đến môn khác, học đến mụ mị, đến kiệt sức đến sợ học do chương trình ôm đồm, thi cử nặng nề... và cả do phụ huynh chạy đua.
"Các em được mơm mớm sẵn mà không tự nhai, không tự tiêu hóa nên kém phát triển, sau này rất khó trưởng thành", ông Hùng ví von.
Bà Nguyễn Thị Thu Cúc bày tỏ, hiện ở bậc THPT đề cập đến phương pháp học tập chủ động, tự học rất hay nhưng lại rất khó thực hiện vì đại đa số các em đã được “gò” học thêm từ nhỏ, không có khả năng tự học. Lên bậc cao hơn các em rất lúng túng, không thể tự học nên việc học thêm - dạy thêm lại tiếp diễn.
“Những em có khả năng tự học, không đi học thêm các em đỗ rất cao, là thủ khoa, á khoa của các trường đại học. Khi vào đại học, các em cũng rất nổi bật”, bà Cúc thẳng thắn.
Nhiều hiệu trưởng khẳng định, với những em có khả năng tự học, tư duy và phương pháp học thích hợp cùng định hướng của gia đình, GV thì không đi học thêm vẫn có thể học tốt. Còn với những HS yếu kém nếu không học thêm thì rất khó tiến bộ.
Nhiều phương án hạn chế tình trạng học thêm - dạy thêm được đề xuất như cải cách chương trình, thay đổi cách thi cử; xây dựng trường lớp đảm bảo HS được học 2 buổi/ngày; cải cách chế độ tiền lương xây dựng ý thức về sức mệnh của nghề giáo cho GV… Tuy nhiên, nhiều đại biểu cho rằng, kể cả khi những điều này được thực hiện nhằm giảm tiêu cực trong dạy thêm - học thêm chứ việc dạy thêm - học thêm vẫn sẽ tồn tại.

(Dân Trí) 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét