Tổng số lượt xem trang

Thứ Hai, 14 tháng 1, 2013

Tin thứ Hai, 14-01-2013

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
- Nghề nặn “hình nhân chết thế” ở đảo Lý Sơn (TTVH).
- Chết cho tổ quốc hay chết cho hòa bình và ổn định khu vực ? (Trương Nhân Tuấn). “Vấn đề là, tại sao lại phải hy sinh máu xương người Việt để bảo vệ ‘hòa bình và ổn định’ cho người khác?   ‘Khu vực’ ở đây không phải của ‘người khác’ thì của ai ? Của VN thì mình nói của VN chứ không nói là ‘khu vực’.”
- Cờ TQ len lỏi vào sách giáo khoa? (FB CCCNB). Nhờ bà con kiểm tra giúp, sách dạy tô màu của Nhà xuất bản Mỹ Thuật có hình này không?
- Liên quan đến bài viết về ông tân Trưởng ban Nội chính Trung ương của blogger Trương Duy Nhất: Quá ẩu hay là sự ngây thơ đầy toan tính (Phước Béo). – Nguyễn Đình Ấm: Nguyễn Bá Thanh, chúc ông thượng lộ bình an! (Quê Choa).
- Chính quyền TPHCM cấm đĩa Asia 71 (BBC). “Hãy biết yêu quê hương Việt Nam. Hãy biết đau nỗi đau người dân. Ải Nam Quan, Hoàng Trường Sa, 1.000 năm giặc phương Bắc quê hương mình rồi sẽ ra sao? Hãy biết yêu quê hương Việt Nam. Hãy đứng lên cháu con Rồng Tiên. Đừng thờ ơ. Đừng làm ngơ. Triệu con tim cùng bước tới. Chúng ta là dòng giống Lạc Hồng“. Hát như thế này bị đảng và nhà nước cấm là phải rồi. Phải hát như thế này mới được: Hãy biết yêu quê hương TQ. Hãy biết ơn TQ, hãy trân trọng tình hữu nghị Việt Trung…
- Buôn Đôn (Đăk Lăk): Dân hết tin… tòa án huyện (DV).
Trung Quốc lộ rõ mưu đồ chiếm biển Đông (NLĐ) -  –Trung Quốc đang tiến hành “chiến tranh bản đồ” - Dân Việt   —-Trung Quốc sẽ bị Ấn-Nhật ’đánh hội đồng’ trên biển Đông? - Phunutoday.vn   —Tranh chấp Trung – Nhật leo thang nhanh chóng -VnMedia  —-ĐSQ Philippines tại Trung Quốc xác minh gấp vụ bản đồ Biển Đông - Báo Giáo dục Việt Nam   —-Philippines “quan ngại” bản đồ mới của Trung Quốc - Vietnam Plus   —Trung Quốc điều quân tới sát Myanmar - Phunutoday.vn
Báo Mỹ: TQ là mối đe dọa quân sự (VNN)     —-Đài Loan gây thêm căng thẳng trên biển Đông (TN)   —–‘Việt Nam nơi đâu” trong chiến lược của Hoa Kỳ và Trung Quốc? (RFA)
TQ ngang nhiên ra bản đồ từng đảo ở Biển Đông (VNN)   —-KTĐT -Nâng cao khả năng tác chiến để bảo vệ Tổ quốc   —Nâng cao năng lực bảo vệ bầu trời Tổ quốc (TN)
Gia đình sinh viên Phương Uyên kêu cứu lên Chủ tịch nước (RFA)   —Cấm nhạc hải ngoại (BBC) – VN sẽ mạnh tay để ngăn cấm đĩa nhạc của hãng Asia.   —Khánh Ly ‘nên tránh là cán bộ tuyên truyền’ (BBC/nghe xem)
‘Hòa đàm Paris, cả hai phía đều vi phạm’ (BBC/nghe) -  Nhà nghiên cứu trong nước, ông Lữ Phương khẳng định cả hai phía ký kết hiệp định Paris 1973 là chính quyền Việt Nam Cộng hòa và các lực lượng cộng sản Bắc Việt, cùng đồng minh Mặt trận Dân tộc Giải phóng Miền Nam Việt Nam (MTDTGPMNVN) đều ‘vi phạm hiệp định’, nhưng cho rằng phía chính quyền của ông Thiệu có những dấu hiệu ‘vi phạm trước.’
Hiệp định hòa bình Paris và những “sự thật phũ phàng” » - (ĐCV) – Khi viết sử, người ta phải biết dựa vào những dữ kiện có thật, không thể chỉ dựa vào cảm quan của mình….
Có sự vụ lợi trong bản tin thời tiết lúc 6h15? -ANTĐ -ông Lê Thanh Hải, Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương :    Tôi xin khẳng định, việc dự báo nhiệt độ trên bản tin của VTV lúc 6h15 như mọi người đang theo dõi không phải do nguồn tin của Trung tâm DBKTTV Trung ương cung cấp. Họ khai thác từ nguồn nào chúng tôi không biết. Cũng đã rất nhiều người dân gọi điện đến Trung tâm phản ánh sự bất nhất này. Ở đây, chúng tôi thấy có sự vụ lợi. Không nên để người dân phải nhắn tin, gọi điện đến số điện thoại nào đó mới được cung cấp thông tin nhiệt độ, thời tiết.
Xoay chuyển tình thế -  (TBKTSG) – Có lẽ nên đặt năm 2012 trong mạch phát triển liên tục mấy năm qua, qua đó, nhận diện đúng thực chất các vấn đề cơ cấu, dài hạn; tạo cơ sở tìm kiếm và lựa chọn các giải pháp giúp nền kinh tế xoay chuyển tình hình trong năm 2013. Tình thế khó khăn của năm 2012 đang tạo cơ hội tốt để thực hiện điều đó.    —Nhận diện lợi ích nhóm -VnEconomy
TP.Hồ Chí Minh: Đề nghị không cấp phép thi công đối với gần 500 nhà thầu vi phạm -Lao Động
Còn Vinashin nếu kiểm soát nội bộ bị vô hiệu hóa  (VNN) -Nếu việc kiểm soát nội bộ của bộ máy bị vô hiệu hóa thì sẽ lại tiếp tục những đổ vỡ như Vinashin, Vinalines – Chủ tịch Hội Kế toán và kiểm toán VN nói về địa vị độc lập của KTNN trong Hiến pháp.
“Con ơi! Cha chết biển rồi!” (VNN)   —Đề nghị Bộ Ngoại giao giúp đỡ ngư dân bị bắt ở Indonesia (TN)
Chỉ biết phạt thôi sao ?  (TN) -Người dân đang băn khoăn khi Sở Tư pháp TP.HCM tính toán đề xuất xử phạt đậu xe trái phép dưới lòng đường, trong đó có cả những hình thức “nghiêm khắc” do các đơn vị liên quan tham mưu như khóa bánh xe, cẩu xe hoặc phạt qua camera
Lạm dụng “điều chuyển”  (NLĐ) -Vì muốn “ép” người lao động nghỉ việc, nhiều doanh nghiệp tùy tiện điều chuyển loanh quanh để người lao động nản chí
Quyết định gây “sốc” của UBND quận Long Biên (Dantri) -  Đất có thể nhầm nhưng 7 tỉ đồng thì không “nhầm”!!!Đúng là ăn hại đái nát!!!
Ngành than: lương giảm, chết vì tai nạn lao động tăng (Dantri)

Thư của Ban Chủ nhiệm khối Trí thức thuộc Câu lạc bộ Truyền thống Kháng chiến TP HCM gửi lãnh đạo Thành phố (Boxitvn)

Hai tử huyệt của chế độ -Hoàng Xuân Phú -(Boxitvn)

Phải dân chủ hóa hay chết -(Tại sao ĐCSTQ phải cải tổ, nếu không sẽ đối đầu với cách mạng) -Yasheng Huang, Foreign Affairs, tháng Giêng/tháng Hai 2013 -(Boxitvn)

Cảm nhận Myanmar -Dương Đình Giao -(Boxitvn)

Cải chính- Nguyễn huệ Chi – Boxitvn -Hôm qua tôi vào trang Bùi Văn Bồng mở bài “Kiềng mặt” ra xem, bỗng giật thột cả mình vì không biết chủ nhân trang này lấy ở đâu ra một đoạn văn khá dài, trong đó, để đề cao nghệ sĩ điện ảnh Kim Chi, tác giả đã dè bỉu giới văn nghệ sĩ hiện nay là “đám háo danh”, “nghệ sĩ nọ chạy vạy để được giải thưởng, nhà thơ kia luồn lách bằng đầu gối để được kết nạp vào hội kia”… và gán ghép tên tôi – với màu xanh đậm – làm tác giả trích đoạn đó. Trong khi đó, cũng trong bài này, một đoạn văn do tôi đích thân viết ra thì người viết lại chuyển bản quyền sang cho… anh Ba Sàm. Những việc này có lẽ chủ trang mạng không cố ý, mà vì vội nên trong thao tác đã bị nhầm lẫn .
Nhầm lẫn cũng là thường, tuy vậy không nên để độc giả hiểu sai, bởi “văn là người” vốn là điều chúng ta thường nói.
Vì thế, tôi đã nhanh chóng gửi e-mail nhờ anh Bùi Văn Bồng sửa giúp, gửi xong rồi lại gửi lại một lần thứ hai. Vậy nhưng sau hai lần gửi khẩn thiết, cho đến tận trưa ngày 13/1/2013 khi vào trang Bùi Văn Bồng thì vẫn thấy bài “Kiềng mặt” sờ sờ những lỗi như trên. Xin bạn đọc xem đây: http://bvbong.blogspot.com/2013/01/kieng-mat.html

Kế sách cứu nước – xây dựng nội lực đất nước hùng cường thế kỷ XXI của Tiến sĩ Sử học Nguyễn Nhã gửi quý lãnh đạo đất nước cùng thanh niên Việt Nam ở trong và ngoài nước -(Boxitvn)

Hai bài viết của một người dành hết tình yêu cho “nước” -(Boxitvn)

Nói tục  (Nguyễn hưng Quốc -VOA) -Viết xong về bài luận văn gây ‘choáng váng’ mọi người trong nước do tính chất tục tĩu, tự dưng tôi lại nghĩ đến chuyện nói tục của người lớn
Con đò sang sông của ông Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng (Kami -RFA)

Trần Bích Đăng – Thư gửi Bằng Phong Đặng Văn Âu ngày 12 tháng 01 năm 2013 (Danluan)

Người Buôn Gió – Giữa bao làn đạn?(Danluan)

Đào Tuấn – “Ngọc” đổi gạo, cơm thịt chuột(Danluan)

Hình ảnh buổi chiếu phim “Hoàng Sa Việt Nam: Nỗi đau mất mát“ tại Folmava (CH Séc) và Erfurt (CHLB Đức)(Danluan)

Hoàng Sa 39 năm sau » - (ĐCV) – Bắc CA sẽ tưởng niệm trận Hoàng Sa. Tổ chức tại Yerba Buena high school số 1855 Lucretia Ave. San Jose, CA 95122 vào lúc 10 giờ 30 ngày chủ nhật 20 tháng…
KINH TẾ
Khampha.vn -Vàng rơi xuống mức thấp kỷ lục    —-“Cứu” bất động sản như cứu hỏa! - Dân Trí
TS Tự Anh ‘mách nước’ gỡ khó kinh tế 2013 (TVN)   —Bắt đầu ép giảm chênh lệch giá vàng (VEF)   —Bầu Đức đã rải tiền ở những quốc gia nào?(VEF)   —Lãi ngàn tỷ: NH âm thầm tự sướng(VEF)  —Dự án BĐS thời “hết tiền xây tiếp” (BĐS)
Điện nội ế vẫn nhập điện Trung Quốc (TN) -Nhiều nhà máy nhiệt điện không thuộc Tập đoàn điện lực Việt Nam (EVN) trong năm 2012 chỉ được huy động 70-80% công suất, trong khi EVN vẫn đều đặn nhập khẩu điện từ Trung Quốc. Theo Tập đoàn than khoáng sản Việt Nam (Vinacomin), sản xuất và tiêu thụ điện của các nhà máy điện thuộc tập đoàn này năm 2012 đạt 6,3 tỉ kWh, chỉ bằng 94% so với năm 2011.

VĂN HÓA-THỂ THAO
Phạm Băng Băng mặc đỉnh và chất! -Khampha.vn====>>>

GIÁO DỤC-KHOA HỌC
XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG
- Đột nhập làng nghề làm hàng Tết: Hãi hùng bóng bì lợn (NNVN). – Thế mới tài (LĐ). – Bộ trưởng Bộ Y tế: “Không để tình trạng một xô nước rửa hàng trăm cái bát” (DT).
- CƠM ĂN VỚI MUỐI, 1 LƯNG… (Mai Thanh Hải).
Giới trẻ thóa mạ người thân trên Facebook, vì đâu?   (Dân trí) – Đọc những bài báo phản ánh việc một bộ phận bạn trẻ thóa mạ người thân trên Facebook, tôi có cảm giác hụt hẫng, chơi vơi đến lạ lùng…
Không có gì mà “hụt hẫng…” hết- Chuyện nhỏ này,hồi 1980s Bà con có nhớ cái vụ dưới Cà Mau không?-Một Cô Hiệu trưởng trường TH (tôi quên tên-Báo chí lúc đó đăng tải và ì xèo) khuyến khích Nữ học sinh  là em nào có áo dài trắng thì mặc đi học,nên nhớ là có mặc cũng được,không thì thôi- Cô đó bị đem ra phê bình kiểm điểm đến cấp đảng của tỉnh,chút nữa thì “mất dạy” vì cái “MẤT QUAN ĐIỂM GIAI CẤP“-Con nít bị vài roi thì kiểm điểm Thầy cô…các hội hè rảnh rổi nổi lên PHÊ- Tôi chứng kiến con mất nón (ở Tiểu học,thứ nón vải) trong trường,đứng trước cổng trường chưởi thầy cô ỏm tỏi ! Ai dám chưởi Thầy Cô???-Con cháu đi học vì sợ mất chổi quét lớp mang về nhà bị phụ huynh chưởi Thầy cô…. ! Ai chưởi???Ngoài Xã hội thi có chức có quyền thì được “nể” ,mấy chữ Giám đốc, Cán bộ, Đảng viên…trở thành có uy….còn nhiều lắm,…thế thì tại sao lớp trẻ nó thế- Trách ai? ai làm?
Rùng mình với mứt tết bẩn và rởm - Lao Động    —-aFamily Trung Quốc: Phát hiện cá giả làm bằng chất keo   —-Vết nứt lớn “xé” ngang mặt đường dẫn cầu vượt trên đại lộ Đông Tây - Dân Trí
Ôtô gây tai nạn, kéo xe nạn nhân dưới gầm 4km (VNN)   —Nữ sinh uống 10 liều thuốc phá thai: Bác sĩ choáng!(VNN)    —-Thư của chồng Tây gửi chồng Việt(VNN)   —-Hàng trăm độc giả phê phán đàn ông lười rửa bát(VNN)
Nam sinh, nữ tú… kẹp 3, đầu trần đến trường(VNN)  —Cháy chợ Tân An trong đêm (NLĐ)
“Hung thần” đòi nợ thuê  (TN) -Quy định của Chính phủ về điều kiện kinh doanh dịch vụ đòi nợ khá nghiêm ngặt nhưng thời gian gần đây hoạt động này đã trở nên bát nháo, khiến những người làm ăn khó khăn càng bị dồn đến bước đường cùng.
Một người nước ngoài đánh 2 bảo vệ chung cư (TN)   —Hé lộ đường dây làm giả GCN hàng VN chất lượng cao(TN)  —Truy tố ba chị em lừa chiếm đoạt hơn 559 tỉ đồng(TN)   —– Ba chị em chiếm đoạt của Techcombank hơn 559 tỉ đồng (NLĐ) —Một thiếu úy công an hy sinh trong khi làm nhiệm vụ(TN)   —Kiểm tra nhà hàng, phát hiện 41 người dùng ma túy(TN)
Xây biệt thự ở Long An để sản xuất ma túy  (NLĐ) -Từ tháng 7-2011 đến tháng 4-2012, với hơn 400 thùng thuốc tây, một gia đình ở TPHCM đã sản xuất khoảng 100 kg ma túy đá để bán cho các con nghiện
Trưởng công an xã tiếp tay cho đối tượng truy nã chạy trốn (NLĐ)   —-Đến công an tố cha dượng hiếp dâm (NLĐ)   —-Đà Nẵng: 3 trường hợp nhập viện vì liên cầu lợn  (Dân trí)

QUỐC TẾ

Syria: Chiến đấu cơ không kích ngoại ô Damascus (VOA)   —Đài Loan: Hàng chục ngàn người tuần hành phản đối Tổng thống(VOA)
Chính phủ Pakistan nhượng bộ người biểu tình ở Quetta(VOA)   —Pakistan tuần hành cho dân chủ (RFA)
Hội đồng Bảo An Liên hiệp quốc họp về vấn đề Mali(VOA)    —Báo chí Syria chỉ trích đặc sứ LHQ vô dụng (RFA)
Miến Điện: Xung đột trong bang Kachin leo thang(VOA)  —Chính phủ Mã Lai: không cần cải tổ hệ thống bầu cử  (RFA)  —Pháp tăng cường an ninh trước nguy cơ khủng bố (RFA)
Gia đình xem xét rút ống thở của ông Chavez? (NLĐO)  —Thêm một vụ hãm hiếp tập thể ở Ấn Độ, 6 nghi can bị bắt  —Thiên tài máy tính Aaron Swartz tự tử ở tuổi 26

 Trung Quốc điều quân tới sát Myanmar

Trung Quốc mới đây đã điều động binh sĩ, xe thiết giáp và các hệ thống quan sát tới khu vực biên giới giáp với Myanmar. Động thái “lạ” của Bắc Kinh diễn ra trong bối cảnh có nhiều đồn đoán về sự thay đổi trong mối quan hệ giữa quốc gia Đông Nam Á này với Trung Quốc.

Tờ Thời báo Hoàn cầu của Trung Quốc chỉ đưa tin rằng vào đêm 9/1 vừa qua, Trung Quốc đã điều động binh sĩ tới tỉnh Vân Nam giáp với bang Kachin của Myanmar. Lý do mà Trung Quốc đưa ra là lo ngại bạo lực leo thang tại khu vực này vượt quá giới hạn. Tuy nhiên, báo chí Trung Quốc lại không nêu rõ số lượng cũng như thành phần nhóm quân này.
Cũng theo Thời báo Hoàn cầu, các binh sĩ Trung Quốc tới khu vực giáp biên với Myanmar nhằm “nắm bắt tình hình” bởi vì các vụ nã pháo trong cuộc xung đột giữa quân đội Myanmar và lực lượng phiến quân tại Kachin đã khiến nhiều dân thường bỏ chạy sang phía Trung Quốc. Báo chí Trung Quốc thậm chí còn đưa tin đạn pháo còn nã trúng một ngọn núi bên lãnh thổ Trung Quốc.

Binh sĩ Trung Quốc
Binh sĩ Trung Quốc

Trong khi đó, các nguồn tin quân sự cho biết số lượng binh sĩ mà Trung Quốc tăng cường lên tới hàng trăm cùng nhiều xe bọc thép và các hệ thống quan sát. Phía Trung Quốc cũng không đóng cửa biên giới với Myanmar mà để nhiều người vượt biên sang Trung Quốc.

Trước đó, hôm 4/1, Bộ Ngoại giao Trung Quốc thậm chí còn cáo buộc 3 quả bom đã rơi sang lãnh thổ Trung Quốc trong một cuộc oanh kích tại khu vực biên giới của Myanmar giáp Trung Quốc. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh cho biết phía Trung Quốc đã yêu cầu Myanmar có biện pháp hiệu quả và ngay lập tức nhằm tránh tái diễn sự việc tương tự.
Bang miền Bắc Kachin của Myanmar
Bang miền Bắc Kachin của Myanmar

Động thái của Trung Quốc được giới phân tích chú ý trong bối cảnh quốc gia này đang có tranh chấp lãnh thổ với nhiều quốc gia khác. Không chỉ “xích mích” với láng giềng Nhật Bản ở ngoài biển liên quan chủ quyền quần đảo Senkaku, Trung Quốc thậm chí còn đưa ra yêu sách lãnh thổ với cả Nga.

Các chuyên gia Nga cho rằng giữa Nga và Trung Quốc thì quan hệ hòa bình vẫn là chủ đạo. Song không vì thế mà Trung Quốc không đưa ra các yêu sách về lãnh thổ với Nga. Phía Trung Quốc mới đây cho rằng biên giới Nga-Trung tại Cộng hòa Altai thuộc Nga là khu vực tranh chấp. Phía Trung Quốc muốn đẩy đường biên giới vào sâu lãnh thổ của Nga hơn và yêu cầu Nga nhường vài trăm hécta khu vực núi non ở đây. Vấn đề này trên thực tế đã được đưa lên bàn nghị sự hồi mùa Thu năm ngoái. Tuy nhiên không sự thay đổi nào xảy ra. Các chuyên gia Nga cho rằng chỉ có phía Trung Quốc là luôn sẵn sàng “khới” lên các vấn đề về lãnh thổ.
Một số
Một số "điểm nóng" tranh chấp lãnh thổ giữa Trung Quốc với các nước trong khu vực do báo nước ngoài liệt kê

Liên quan tới Myanmar, nhiều ý kiến cho rằng đây chính là hướng phản công của Nhật Bản chống lại Trung Quốc. Bình luận này được đưa ra nhân chuyến thăm của của Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản Taro Aso tới Myanmar hồi đầu tháng này. Chuyến thăm này được nhận định không chỉ nhằm mục đích đón đầu các cơ hội kinh tế mà còn giúp Tokyo gia tăng ảnh hưởng.

Ngay từ hồi tháng 3/2011, Nhật Bản đã có những hành động cụ thể đối với Myanmar mà điển hình là việc cắt giảm món nợ khổng lồ của Myanmar (500 tỷ yen) và cung cấp các khoản vay mới. Trong chuyến thăm của Phó Thủ tướng Taro Aso, phía Nhật Bản đã cam kết xóa nợ 5,74 tỷ USD và cho Myanmar vay thêm 50 tỷ yen. Theo kế hoạch, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe sẽ thăm Mỹ vào cuối tháng Một này. Một trong những vấn đề trong chương trình nghị sự chính là Myanmar.

Phía Trung Quốc đã không khỏi lo lắng khi mới đây tờ Thời báo Hoàn cầu phải thốt lên rằng mối quan hệ ngày càng tăng giữa Myanmar với Nhật Bản, Ấn Độ và các nước phương Tây có thể ảnh hưởng tới quan hệ giữa Trung Quốc và Myanmar, tạo sức ép lên cái gọi là “khoảng không chiến lược” của Bắc Kinh tại quốc gia Đông Nam Á này. Theo đó, một mặt trận chống Trung Quốc đang được hình thành tại đây.
(Báo mới) 

Tiêu cực “chạy” biên chế dưới tán ô của một lãnh đạo Ban Phòng chống tham nhũng T.Ư

Đăng bởi Hai Hoang Van vào Thứ hai, ngày 14 tháng một năm 2013

Trong hàng chục năm nay, đi đầu cả nước trong phong trào ăn tiền hối lộ, tuyển dụng thật nhiều người vào biên chế ăn lương nhà nước trong các ngành giáo dục, y tế …, quan chức tỉnh Yên Bái đã ăn vài trăm triệu đồng/người để tuyển vượt chỉ tiêu hàng nghìn người vào hệ thống chính quyền, hưởng lương từ ngân sách nhà nước. Để hợp lý hóa sai phạm và hợp pháp hóa việc ăn hối lộ lấy người vào biên chế, ngày 25/6/2009, được sự nhất trí của Tỉnh ủy, UBND tỉnh Yên Bái ra QĐ số 13/2009/QÐ-UBND về trao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, biên chế, tuyển dụng, sử dụng và quản lý cán bộ, viên chức. Trong đó Ðiều 5, Ðiều 6 đã cố tình thiết kế những kẽ hở để cán bộ lợi dụng làm sai.
Ba năm qua, chỉ tính riêng huyện yên Bình, quan tham tại đây đã tuyển dụng gần 1000 nhân sự theo quy trình “khép kín”, sai quy định về quy chế thi tuyển, xét tuyển; không theo chỉ tiêu biên chế được giao, thẩm định kết quả xét tuyển của các trường không có sự tham gia của Phòng GD và ÐT, dẫn đến việc tuyển dụng thừa biên chế được giao; thừa  cơ cấu ban môn.
Trong khi đang thực hiện Nghị định 132/CP của Chính phủ và Nghị quyết 11/2009/NQ- HÐND của HÐND tỉnh về việc giải quyết giáo viên dôi dư, thì UBND huyện Yên Bình dưới sự chỉ đạo của Tỉnh ủy Yên Bái lại “bật đèn xanh” cho các trường học ký hợp đồng tuyển dụng ồ ạt nhiều giáo viên, dẫn đến số lao độngtrong ngành GD và ÐT của huyện Yên Bình nhiều hơn so với chỉ tiêu biên chế được giao giao là gần 400 người. Đây mới là con số sai phạm của riêng ngành giáo dục tại một huyện. Tính trên địa bàn toàn tỉnh và các ngành, con số sai phạm này có thể lên đến vài nghìn.
Việc sai phạm này manh nha có từ thời ông Vũ Tiến Chiến (Bí thư tỉnh ủy, sau lên Chánh văn phòng Ban chỉ đạo Trung ương phòng chống tham nhũng), lan sang thời ông Phùng Quốc Hiển (sau lên Chủ nhiệm Ủy ban Tài Chính – Ngân sách Quốc hội), đến thời ông Hoàng Thương Lượng (Chủ tịch tỉnh) thì được đưa lên đỉnh cao. Chỉ đến khi báo chí làm rùm beng gần đây thì vụ việc mới được đưa ra ánh sáng một phần. Tuy nhiên, các kết luận thanh tra và mọi tố cáo đều bị các quan tham làm vô hiệu hóa. Cụ thể là trong thời gian còn công tác trên cương vị Chánh văn phòng phòng Ban chỉ đạo Trung ương phòng chống tham nhũng, ông Vũ Tiến Chiến là nhân vật quan trọng trong việc thao túng các đoàn thanh tra của Ban kiểm tra Trung ương, thẩm tra của Ban Tổ chức Trung ương, hoạt động và kết luận thanh tra của Thanh tra Chính phủ. Ông Chiến còn là cái tán để các “quan em” tiếp tục tại vị và được đề bạt cao hơn.
Chịu trách nhiệm trực tiếp là các ông bà: Hoàng Thương Lượng (nay là Chủ tịch UBND tỉnh), Phùng Quốc Hiển (nay là Chủ nhiệm Ủy ban Tài Chính – Ngân sách Quốc hội), Hoàng Thị Hạnh (nguyên Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Hoàng Xuân Nguyên (nguyên Bí thư huyện Nguyên Bình, hiện là Phó Chủ tịch UBND tỉnh), Lương Văn Tú (nguyên Phó Bí thư Huyện ủy, nguyên Chủ tịch UBND huyện, nay là Phó ban Phòng chống tham nhũng tỉnh).
Cần nhắc thêm là ông Hoàng Thương Lượng, bà Hoàng Thị Hạnh, ông Hoàng Xuân Nguyên còn là bạn đồng môn của “tiến sĩ 6 tháng” Nguyễn Văn Ngọc (Phó bí thư tỉnh ủy). Vụ này liên quan đến đường dây chạy bằng giả quốc tế do nhiều quan chức ĐH Quốc gia Hà Nội điều hành mà khách hàng là đông đảo quan chức cao cấp Đảng và chính quyền. Mặc dù Ban Kiểm tra Trung ương, Thanh tra CP làm khá rốt ráo, nhưng vụ này cuối cùng bị ông Chánh văn phòng Ban chỉ đạo phòng chống tham nhũng Trung ương cho “chìm xuồng”. Lưu ý thêm là hầu hết khách hàng trong đường dây bằng giả quốc tế này là cán bộ cao cấp thuộc diện Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý. Ông Phùng Quốc Hiển còn liên quan đến vụ tham ô hàng nghìn tỉ tại một đơn vị của Vinashin trên địa bàn tỉnh Yên Bái khi ông này còn làm lãnh đạo tỉnh.
Vừa qua, khi Đài Truyền hình VN chuẩn bị phát hình phóng sự vụ tiêu cực này, theo chỉ đạo thượng khẩn từ Trung ương, nhà đài đã phải thay đổi nội dung ban đầu bằng cách không nêu đích danh các lãnh đạo dính vào tiêu cực.
http://www.youtube.com/watch?v=RxjARagikyk&feature=player_embedded
Phóng sự của Đài Truyền hình Việt Nam về tiêu cực chạy biên chế tại Yên Bái:

(Cầu Nhật tân) 

“Hung thần” đòi nợ thuê

Quy định của Chính phủ về điều kiện kinh doanh dịch vụ đòi nợ khá nghiêm ngặt nhưng thời gian gần đây hoạt động này đã trở nên bát nháo, khiến những người làm ăn khó khăn càng bị dồn đến bước đường cùng.Đầu tháng 1.2013, một nhóm thanh niên mặt mày bặm trợn, đầu đội mũ kết, sập xuống che nửa mặt, xăm đầy người, đeo bảng tên ghi “nhân viên thu hồi nợ” của một công ty ở Q.9 (TP.HCM) xuất hiện trước trụ sở một công ty cổ phần ở P.2, Q.Tân Bình la lối, khủng bố tinh thần nhân viên và tìm đến tận nhà riêng của tổng giám đốc công ty đe dọa vợ con của vị này nhằm gây áp lực yêu cầu trả nợ. Mỗi lần như vậy, công ty chỉ biết gọi điện cầu cứu công an phường.
“Họ đến la ó, cố tình gây mất mặt, uy tín, danh dự của công ty đối với khách hàng nhằm tạo áp lực, chứ không hề muốn gặp gỡ nói chuyện lịch sự. Trong khi đó, việc nợ nần của công ty tôi và chủ nợ đã được đưa ra tòa xét xử và đang thi hành án”, lãnh đạo của công ty này than phiền.
“Hung thần” đòi nợ thuê
Một nạn nhân của nhóm đòi nợ thuê - Ảnh: C.T.V

Xông vào công an phường

Trước đó, đầu tháng 11.2012, người thân của chủ nợ ở Q.3 đã kéo đến một nhà hàng nằm trên đường Hồng Hà, P.2, Q.Tân Bình đòi nợ và dẫn đến xô xát. Sau đó vài ngày, khi công an phường mời hai bên về trụ sở làm việc thì phía chủ nợ dẫn theo nhóm đòi nợ thuê mặc đồng phục, đội nón kết có gắn quốc huy, đeo công cụ hỗ trợ giống loại súng K54 để “thị uy” và khăng khăng đòi vào công an phường.
Mặc dù cán bộ công an đã giải thích họ không liên quan gì đến chuyện xô xát và không cần có mặt ở đây nhưng nhóm đòi nợ thuê có vẻ rất chuyên nghiệp này tuyên bố thẳng thừng: “Chúng tôi có thể đi theo thân chủ bảo vệ bất cứ nơi nào!”. Rồi nhóm người này tiếp tục xông vào và đã xảy ra giằng co với công an phường. Trước sự hung hãn của họ, công an phường đã gọi điện cho cảnh sát hình sự quận xuống hỗ trợ. Khi đó nhóm người này mới chịu lên xe jeep bỏ đi...
Tương tự, giữa năm 2012, một công ty đòi nợ thuê ở Q.Tân Bình được một công ty mua bán vật liệu xây dựng ở Q.8 thuê, đã đến công ty cổ phần đầu tư xây dựng ở Q.Bình Thạnh... nằm dài trên ghế sô pha trong phòng giám đốc ăn vạ. Chưa hết, nhóm người này còn theo dõi đến tận nhà riêng của ông giám đốc uy hiếp, đe dọa tính mạng của vợ con ông.
“Tôi là đảng viên, là người có học. Thế nhưng, nhóm người đại diện cho một doanh nghiệp đòi nợ, được cơ quan chức năng cấp giấy phép hoạt động lại cư xử không đàng hoàng chút nào cả. Từ cách ăn mặc bặm trợn cho đến lời lẽ khiếm nhã, thái độ cư xử như côn đồ không thể chấp nhận được”, vị giám đốc này bức xúc.
“Hung thần” đòi nợ thuê
Tin nhắn khủng bố của một công ty đòi nợ thuê

Bắt cóc, tra tấn con nợ

Khâu kiểm tra hồ sơ giấy tờ con nợ có nợ chủ nợ hay không là việc làm cực kỳ quan trọng trước khi công ty đòi nợ thuê ký hợp đồng đi đòi nợ. Tuy nhiên, vì lợi nhuận hay vì một lý do nào khác, không ít công ty đòi nợ thuê chỉ cầm giấy nợ (do chủ nợ cung cấp, không cần xác minh) rồi kéo người đến tìm con nợ gây áp lực. Điển hình là trường hợp của ông C. (ngụ Q.8, giám đốc một doanh nghiệp thuộc Bộ Xây dựng). Ông C. kể: “Do các chủ đầu tư giải ngân chậm nên chưa có tiền trả cho các đơn vị cung cấp vật liệu xây dựng. Tôi đã giải thích cho họ hiểu và kiện ra tòa. Thế nhưng, một trong số những đơn vị cung cấp vật liệu xây dựng đã tìm đến lực lượng đòi nợ thuê và chúng tôi phải “chịu trận” với đám khủng bố này”.
Mới đây, Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (PC64) - Công an TP.HCM đã tiếp nhận xử lý một trường hợp của công ty đòi nợ thuê ở Hà Nội đưa lực lượng vào “gõ nhầm cửa” một doanh nghiệp nước ngoài đóng trên địa bàn Q.Bình Thạnh, khiến doanh nghiệp này phải phát đơn kêu cứu.
Nghiêm trọng hơn là trường hợp của ông P.T.H (ngụ Q.Gò Vấp). Trước đây, ông H. có nợ bà G. 900 triệu đồng. Khoảng tháng 4.2011, trong một lần ông H. đến nhà bạn ở đường Lý Chính Thắng, Q.3, vừa bước ra khỏi cổng đã bị 4 nhân viên của một công ty đòi nợ thuê khống chế lên taxi đưa về văn phòng đánh đập, đe dọa giết chết để đòi 900 triệu đồng cho chủ nợ. Nhóm người này tra hỏi ông H. tại sao không trả tiền cho chủ nợ (?). Ông H. cố giải thích do món nợ đang được tòa thụ lý giải quyết vì đang tranh chấp; nếu tòa tuyên án thì ông H. sẽ thi hành. Nhưng lý lẽ của ông H. chỉ được đáp trả bằng những trận dùi cui tới tấp đánh xuống đầu. Sau đó, nhóm này buộc ông H. viết giấy cam kết trả 900 triệu đồng, trả làm 3 lần trong vòng 5 tháng. Kế tiếp, chúng đọc cho ông H. viết khống một giấy vay tiền ghi tên chủ nợ là một người lạ hoắc với nội dung “vay 500 triệu đánh bạc ở Vũng Tàu” rồi cam kết phải trả vào ngày 21.4.2012.
Do bị đánh quá nặng, ông H. được đưa đi bệnh viện cấp cứu và đã tìm cách tố cáo với công an. Lập tức, bọn chúng nhắn tin đe dọa nếu không rút đơn tố cáo thì sẽ sát hại hết cả nhà, khiến ông H. phải dọn nhà đưa gia đình đi ẩn náu. Đến nay, vụ việc vẫn đang được cơ quan công an điều tra làm rõ.
Hầu hết là nợ không rõ ràng
Trao đổi với Thanh Niên, một cán bộ PC64 - Công an TP.HCM, cho biết: “Các khoản nợ hầu hết đều không rõ ràng, thế nhưng các công ty đòi nợ thuê vẫn ký hợp đồng đi đòi nợ mà không tìm hiểu sự việc đến nơi đến chốn. Theo quy định, khoản nợ không có chứng từ chứng minh; khoản nợ đang thực hiện theo bản án, quyết định của tòa án có hiệu lực pháp luật; các khoản nợ của chủ nợ hoặc khách nợ là tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, cơ quan nhà nước, đơn vị vũ trang nhân dân hoặc nợ giữa Việt Nam với các tổ chức quốc tế hoặc quốc gia khác thì công ty đòi nợ thuê không được ký hợp đồng để đi đòi nợ”.

Đàm Huy

(Thanh niên)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét