Tổng số lượt xem trang

Thứ Ba, 18 tháng 12, 2012

Tin thứ Tư, 19-12-2012

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
H1
- Nguyễn Hưng Quốc: Nghĩ về các cuộc biểu tình chống Trung Quốc tại Việt Nam (VOA’s blog). … mỗi cuộc biểu tình, dù nhiều hay ít, cũng đều làm rơi một chiếc mặt nạ của chính quyền. Mỗi mặt nạ là một huyền thoại. Một lúc nào đó tất cả huyền thoại đều tan vỡ. Mà, hầu như ai cũng biết, sức mạnh và sức sống của chính quyền Việt Nam, cho đến nay, đều được xây dựng bằng những huyền thoại, từ các huyền thoại liên quan đến kháng chiến đến huyền thoại Hồ Chí Minh. Khi huyền thoại đổ, nhà cầm quyền trở thành chơi vơi”.
- Ngô Thị Hồng Lâm: Chúng ta cần sức mạnh (BoxitVN).  – Sài Gòn Hà Nội- Berlin- Cairo cùng nhau xuống đường (ĐCV). – Nhận diện công an đánh đập anh Trương Văn Dũng trong trại Lộc Hà (DLB).
- NHẬT BẢN VÙNG LÊN (Sơn Trung).  – NẾU VIỆT NAM KHÔNG NÓI ĐƯỢC THÌ NÊN NHỜ ÔNG SHINZO ABE … (TSYG). – Hoan hô báo An ninh Thủ đô, không ngán thằng “bạn vàng” của đảng và nhà nước: Giật phăng “mặt nạ” các tàu hải giám giả hiệu của Trung Quốc.
- Bản Tin Đặc Biệt: Ban Tuyên Giáo Trung Ương Điều Tra Các Báo Việt Nam (SBTNDC).  – HẺM “BUÔN” CHUYỆN (KỲ 47) – Rút củi ra, bớt lửa đi … (Nhật Tuấn). “Nếu vậy chuyện Trung Quốc giết hại 64 bộ đội công binh, tay không vũ khí, phải chữa thành tàu Việt Nam chạy sau tàu Trung Quốc bị sóng đánh chìm…/ Đúng đúng… phải nói vậy mới gọi là rút củi ra, bớt lửa đi…
- Trung Quốc lại đưa đường lưỡi bò vào game. - VNG ngừng vĩnh viễn trò chơi Chinh Đồ có “đường lưỡi bò” (TT).
- Trung Quốc tiếp tục diễu võ tại Biển Đông (Sống Mới).
- Ấn Độ sắp giao chiến với Trung Quốc trên biển? (FP/ TVN).  – Tổng thống Obama khẳng định tầm quan trọng của liên minh Mỹ-Nhật (RFI). – Lá phiếu chống Trung Quốc của cử tri Nhật Bản (RFI).
Các kế hoạch quân sự nổi bật Châu Á sôi động (TN). - Ấn Độ, ASEAN hợp tác an ninh biển (TN). - Mỹ – Nhật thắt chặt quan hệ đồng minh (TN).
Biển Đông, Hoa Đông sẽ là khu vực “nóng” nhất ở châu Á – TBD năm 2013? (GDVN). - 2013 sẽ là năm của sự đối đầu ở châu Á? (SGTT). - Mỹ trước “vách đứng” tranh chấp biển đảo ở châu Á.
TÀU GIÃ CÀO XIN CHÀO BIỂN ! (Bùi Văn Bồng).
- Đại tá Phạm Xuân Phương: CẦN NHẬN DIỆN CHO RÕ THỰC TÊ VÀ LỊCH SỬ (Bùi Văn Bồng).
- 1481. Đại tá Trần Đăng Thanh giảng về Biển Đông cho lãnh đạo các trường Đại học (BS). ““Đối với Trung Quốc hai điều không được quên”:“ họ đã từng xâm lược chúng ta nhưng ta cũng không được quên họ đã từng nhường cơm xẻ áo cho chúng ta. Ta không thể là người vong ơn bội nghĩa” .” Giáo viên, sinh viên Trường Đại học Tôn Đức Thắng hướng đến ngư dân Hoàng Sa, Trường Sa (LĐ).  - Gần 200.000 lượt ký tên ủng hộ chương trình xuồng CQ (TT).
- Phấn đấu để Báo Quân đội Nhân dân Điện tử trở thành tờ báo đa phương tiện, đa ngôn ngữ (QĐND). “Báo QÐND đang khẩn trương xây dựng kế hoạch đầu tư cơ sở vật chất; bồi dưỡng, đào tạo, đào tạo lại đội ngũ biên tập viên, phóng viên; xây dựng đội ngũ cộng tác viên có chất lượng cao, có kỹ năng làm báo điện tử; học hỏi kinh nghiệm của các báo điện tử mạnh trong nước…”. Cần học hỏi các blogger, tránh đưa các bài tuyên truyền sáo rỗng, nên đưa những thông tin trung thực, bảo vệ chủ quyền biển đảo, dám gọi “tàu TQ” thay vì “tàu lạ” , bảo vệ quyền lợi ngư dân… Chắc chắn sẽ thu hút nhiều độc giả.
- Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tiếp Thủ tướng Haiti (DT).  – Tâm Don: Thể hiện sự cô đơn (BoxitVN).
- Lê Quốc Quân: Hiến pháp hay hợp đồng điện nước? (BBC). “Hiến pháp không thể là một cương lĩnh chính trị của một đảng cầm quyền vì bản thân Hiến pháp phải hàm chứa được việc tạo nên một thế cân bằng cho sự phát triển đa dạng”.
- Bài phát biểu của đồng chí Tổng Bí thư NGUYỄN PHÚ TRỌNG: Phát huy truyền thống Bộ đội Cụ Hồ, tích cực tham gia xây dựng và bảo vệ Ðảng, Nhà nước, bảo vệ nhân dân (ND). “Ở trong nước, tình hình kinh tế – xã hội còn gặp không ít khó khăn, trong khi đó các thế lực thù địch ra sức thực hiện “diễn biến hoà bình” chống phá Ðảng ta, chế độ ta. Ðất nước ta đang đứng trước những thuận lợi, thời cơ mới và cả những khó khăn, thách thức mới”.
- Bá Tân: Tắt vô tuyến (Nguyễn Thông). “Không xem thì tắt. Chẳng ai bắt buộc. Việc đó có gì lạ. Thế nhưng chuyện tôi nghe được lại rất là lạ. Động thái tắt vô tuyến thể hiện lòng dân và uy tín của một số cán bộ”.
- TS Nguyễn Hồng Quyên chống “diễn biến hòa bình”: Để thanh niên không lạc lối trên mạng (QĐND). “Vấn đề đặt ra là tại sao những thanh niên, trí thức trẻ lại dễ dàng bị dụ dỗ, lôi kéo vào những trang mạng điện tử xấu độc để rồi nhanh chóng trở thành kẻ lầm đường đến vậy?”. Bài của blogger Hiệu Minh và blogger Huỳnh Ngọc Chênh có thể trả lời cho câu hỏi của TS Nguyễn Hồng Quyên: Góp ý với TBT Nguyễn Phú Trọng. “Đảng là cha đẻ của đoàn mà suy thoái thì hỏi sao đoàn viên không, nói gì đến dân thường? Thanh niên sống thực dụng là do cán bộ đảng viên thực dụng. Các cụ nói, nhìn vào con cái biết là bố mẹ sống thế nào”. - LÀM SAO ĐỂ THANH NIÊN QUAN TÂM ĐẾN TÌNH HÌNH ĐẤT NƯỚC.
- Lời thật với đảng cộng sản (DLB). “Có thể nói, sức sống huyết mạch lưu thông nuôi sống quốc gia đang trong giai đoạn cực kỳ nghiêm trọng, tất cả đang tiến rất gần đến mức sụp đổ toàn diện và chắc chắn sụp đổ này sẽ kéo theo nhiều hệ lụy, nhiều kịch bản xảy ra trong đó có khủng hoảng xã hội… kéo theo sụp đổ chế độ làm đảng tan xác là điều khó tránh khỏi”.
- Tuyên ngôn của một người dân (DLB). “Khi một nhúm người tự cho mình quyền lãnh đạo vĩnh viễn ngồi trên toàn dân tộc, bóp méo quá khứ, bóp méo hiện tại, gò ép tương lai, và nhất là khi bè nhóm ấy để mặc cho ngoại bang đùa giỡn với lãnh thổ nước mình, xâm hại nhân dân mình, thì họ chẳng khác gì bọn giặc cướp tay sai, vừa bán nước cầu vinh, vừa cõng rắn cắn gà nhà, dường như họ cũng lại rất tự hào khi cúi đầu, khom lưng, quỳ gối”.  – Lòng dân (Quê Choa).
- ĐBQH Dương Trung Quốc:  “Không thể xin lỗi là xong” (TT). Tiếp tục nhay đ/c X: “Trước Quốc hội, tôi đề nghị chúng ta cần có lộ trình để đoạn tuyệt với lời xin lỗi.”
- Méc thủ tướng: TIỀN ĐÂU CHO QUÝ TỬ THỦ TƯỚNG ĐI HỌC? (QLB). Hổng lẽ lương của thủ tướng hơn chục triệu đồng/ tháng mà không đủ lo cho con của mình đi du học? Đúng là “thế lực thù địch” xuyên tạc. Hay là chúng nó nói thủ tướng tham nhũng mới có tiền cho con đi học? Đây rồi: THAM NHŨNG THEO KIỂU ĐẶC SẮC CỦA VIỆT NAM (Trí Nhân Media). “Và cũng sẽ chẳng có Tổng Bí Thư hay Chủ Tịch Nước nào dám vạch mặt ông Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng (đồng chí X) là tổ cha tham nhũng trong các vụ Vinashin, Vinalines, là đầu đảng thâu tóm ngân hàng, là chúa trùm thế lực đỏ thâu tóm đất đai”.
- AI LÀ THẾ LỰC THÙ ĐỊCH CỦA THỦ TƯỚNG DŨNG? (QLB).  - ”Đồng chí X” là “VIP” CỦA NĂM (Trí Nhân Media).
- Đảng cởi truồng ngó nhau nhưng cấm dân ngắm (DLB).  – Bí thư Lê Thanh Hải kêu gọi cán bộ ‘đề kháng’ với Dân Làm Báo (DLB). Mời xem lại: ‘Phải đề kháng các trang mạng nói xấu cán bộ’ (VNN).  – Anh Hải nói dzậy là chưa công bằng với anh Tư tui ! (Trần Hùng).  – Điểm mặt Lê Thanh Hải   –  Đơn tố cáo ông Lê Thanh Hải – UVBCT, BT thành ủy t/p HCM và ông Trần Đoàn Trung – Quận ủy viên, BT Đảng Ủy phường Thảo Điền   –   Cù Huy Hà Vũ: Hãy đưa Lê Thanh Hải ra vành móng ngựa (DLB).
- Tống Trung: Chuyện con Rắn hay lợi ích nhóm (Trần Nhương).
- Thư mời dự phiên toà xét xử vụ án côn đồ khủng bố dân Văn Giang (Xuân VN).  – CHẠY TỘI (Mai Xuân Dũng). – Dân oan Dương nội, Thanh Oai, Hoàng Mai biểu tình tại trụ sở tiếp dân Hà nội (Lê Hiền Đức). – Thủ đoạn “bẻ quy hoạch” tại đường vành đai 2,5 (Cầu Nhật Tân). - Của hơi bị hiếm thời sâu bọ nhiễu nhương (Quê Choa).
H2- Tiếp tục cướp đất của dân bán cho tư thương, dân oan Thủ đô tăng chóng mặt (Xuân VN). – Kiện tụng liên quan phu nhân cựu Tổng Bí thư (Cầu Nhật Tân). =>
Cần xem xét trách nhiệm hình sự của nguyên Chủ tịch huyện Tiên Lãng (LĐ). - ‘Điểm mờ’ trong kết luận điều tra vụ Đoàn Văn Vươn (Petrotimes). - Vụ Tiên Lãng: “Kết luận điều tra chưa thỏa đáng”(DV). - Kết luận vụ phá nhà ông Vươn (BBC). – Kết luận một loạt sai phạm trong vụ Tiên Lãng (VNN). – Kết luận vụ phá nhà ông Đoàn Văn Vươn (RFA). Ông Vũ Văn Luân, thư ký Liên chi hội nuôi trồng thuỷ sản nước lợ H. Tiên Lãng: “Thủ phạm chính bây giờ vẫn nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật.  Ông Hiền được Tp Hải Phòng đưa lên làm chuyên viên Sở Nội vụ. Như vậy là đùa giỡn với công luận, thách thức công quyền”. - “Điểm mờ” trong kết luận điều tra vụ Đoàn Văn Vươn (PetroTimes). – Mời 2 luật sư bảo vệ quyền lợi ông Nguyễn Văn Khanh (TT).
Mở rộng quốc lộ, thẳng tay phá nhà dân (DV). - Thu hồi các dự án “treo” tại Hưng Yên (TN). - Xây dựng sân golf Tân Sơn Nhất theo quyết định của Thủ tướng (TN). - Dự án nâng cấp, cải tạo tòa nhà nghiệp vụ Bệnh viện Ung bướu Hà Nội: Điển hình về lãng phí ngân sách (LĐ). - Kỷ luật 142 cán bộ liên quan vi phạm trật tự xây dựng (TP). - Bình Thuận: Thi công quốc lộ bị vạ lây vì cảng Kê Gà (LĐ).
- Làm chính quyền cũng khổ! (TVN). “Dưới dân kêu lên, trên áp xuống, chúng tôi ở giữa rất không biết làm sao“. Thì cứ đổ cho cái cơ chế là xong chuyện.
- Không cho đi Mỹ nhận giải nhân quyền? (BBC).  - Tuyên bố về việc ngăn chặn ông Huỳnh Trọng Hiếu đi Hoa Kỳ (LSQ Hoa Kỳ).  – Hoa Kỳ lên tiếng về việc VN chặn ông Huỳnh Trọng Hiếu đi Mỹ (VOA).
- Vụ xử phúc thẩm 3 blogger thuộc CLB Nhà báo Tự do, Điếu Cày, Tạ Phong Tần và AnhBaSG: Ai chủ tọa Hội đồng xét xử? (VOA’s blog). “…rõ ràng là phía cầm quyền đã cố tình tổ chức phiên xử vào cuối năm, giữa ngày nghỉ Giáng Sinh và ngày đầu năm dương lịch, để bà con ta và dư luận thế giới ít ai chú ý vì bận công việc riêng tư”.
“Tổ chức đối lập chính trị” sao lại là tội phạm? (RFA). Ông Lê Hiếu Đằng: “… đó là một quy kết không biết có nhắm đến anh em chúng tôi hay không nhưng nếu có nhắm tới thì rõ ràng đây là một quy kết hết sức tùy tiện và không đúng. Chúng tôi chẳng phải đối lập gì cả mà chỉ phản ảnh nguyện vọng, ý chí của nhân dân”.  - Vài suy nghĩ về cái giá của “sự thay đổi”! (DLB).
- Nhân quyền Việt Nam và đối thoại nhân quyền Việt Mỹ (RFA). GS Carl Thayer: “Một lần duy nhất mà Việt Nam có nhượng bộ là khi họ muốn gia nhập WTO, và để làm được vậy, họ cần phải có quan hệ thương mại bình thường và vì vậy họ đạt được thỏa thuận trả tự do cho một loạt những tù chính trị, những người bất đồng chính kiến dưới thời Tổng thống Bush. Nhưng kể từ đó đến nay tình trạng ngày càng trở nên tồi tệ”.
- Giới chức Đức kêu gọi VN thả tù nhân chính trị, theo gương Miến Điện (VOA). Tôi tin rằng sẽ còn có nhiều áp lực nữa đối với Việt Nam trong những năm sắp tới vì cộng đồng quốc tế thấy được ví dụ của Miến Điện. Nước này đã lột xác từ một chế độ độc tài sang một quốc gia tự do hơn và tôn trọng nhân quyền hơn. Không có lý do nào có thể biện minh cho việc không trao cho người dân Việt Nam quyền tự do ngôn luận”.
Lãng phí: Chưa xử được ai (PLTP). - 65 tỉ đồng đặt hàng các tác phẩm văn học, nghệ thuật (PLTP). - Lãng phí còn tệ hại hơn tham nhũng, tiêu cực (TT).
Đề nghị điều tra việc cho vay ở BHXH Việt Nam (PLTP). - Truy tố nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị Quỹ tín dụng nhân dân cơ sở Cần Thơ  (SGTT).
- Hà Nội sẽ kiểm tra thông tin ‘chạy biên chế 100 triệu’ (VNE). Ông Phan Đăng Long, Phó trưởng Ban Tuyên giáo thành ủy Hà Nội: “Tôi biết, sau việc này, đặc biệt sau chỉ đạo của Phó thủ tướng thì ngành nội vụ các quận huyện sẽ giật mình và sẽ cho rà soát quy trình tuyển công chức”. Các quan diễn vở này tồi quá! – Hà Nội hứa tìm sự thật ‘chạy’ công chức 100 triệu (VNN). “… điều dư luận không hài lòng là các cấp quản lý còn tỏ ra ‘ngạc nhiên’ trước thông tin này”. Ngạc nhiên là phải vì số tiền ‘chạy’… quá ít! – Chạy chức sẽ phá hoại bộ máy công quyền! (Tin mới). - “Chạy” công chức: Cần thanh tra trên diện rộng (TT). - “Chạy công chức 100 triệu”: Ngành nội vụ cũng giật mình? (DT).
- Minh Diện: CÁI GIÁ CỦA TRẦN XUÂN GIÁ (Bùi Văn Bồng).
- ‘Thiếu bằng chứng’ vụ Lương Ngọc Anh (BBC).
- Chuyện biếm của phóng viên vỉa hè Danlambao trò chuyện cùng Chủ tịch nước Trương Tấn Sang: Những ngôn từ mang dấu mốc lịch sử (DLB).
- Trần Huy Thuận: NHÀ THƠ HẢI NHƯ – Như tôi đã biết (Bùi Văn Bồng).
Ngân hàng bị ‘nẫng tay trên’ tài sản thế chấp (TP).
Ba năm, bồi thường một vụ! (PLTP).
Cảnh sát trật tự cơ động “làm luật”: Đình chỉ công tác những sĩ quan “làm luật” (TN). - Một thẩm phán ở Cà Mau bị khiển trách (PLTP). - Làm rõ vụ cán bộ xã “ăn chặn” tiền hỗ trợ người nghèo(PLTP).
Cảnh sát giao thông: Cười lên nào! (PLTP). - Khi nào tai nạn giao thông sẽ giảm? (LĐ).
Phí bảo trì đường bộ: Bao giờ đóng, đóng bao nhiêu, ở đâu, để làm gì? (LĐ). - Chưa thể thu phí đường bộ xe máy từ 1-1-2013 (ANTĐ).
- Lâm Thần Đèn (Người Buôn Gió).
- “Hơi thở của quỷ” (ANTĐ/ Alan Phan)
Mua nhà hợp pháp bị hủy giấy chủ quyền (PLTP). - Xe ngoại giao hết hạn: Không đăng kiểm, chuyển công an (VEF). - Mất xe, chủ bãi giữ phải bồi thường (TN).
- Thủy điện Đồng Nai 6 và 6A: Lương tri và trừng phạt (TT). - Tiếng còi đúng lúc! (Petrotimes). - Sắp khánh thành thủy điện lớn nhất Đông Nam Á ở VN (Infonet). - Miền Trung: Hậu quả xấu từ thủy điện (SGGP).
- Sự thật về trụ trì chùa Phật bà “hiện linh” cưỡng hiếp bà U50 (chùa Phúc Lâm).
- Liên quan tới sách “Bên thắng cuộc”: Hãy giúp chúng tôi tiếp tục làm người đọc văn minh (pro&contra).
1<- CCB CHIẾN ĐẤU BẢO VỆ CAO ĐIỂM 1509, 772 VỊ XUYÊN HÀ GIANG, HIỆN ĐANG ĐẤU TRANH GIỮ ĐẤT TẠI QUÊ BÌNH XUYÊN, VĨNH PHÚC… (Phạm Viết Đào).
- 40 năm sau bom đạn thời chiến tiếp tục gây tử vong cho người dân Việt Nam (VOA).
- Đôi điều nhìn thấy qua cuộc bầu cử ở Nhật (Người Lót Gạch).
- BBC khai trương truyền hình ở Miến Điện (BBC). “… ông Peter Horrocks nói rằng các phóng viên, biên tập viên và thậm chí các quan chức từ những cơ quan trước đây đóng vai trò kiểm duyệt báo chí cũng như Bộ Thông Tin Miến Điện, rất muốn dự các khóa đào tạo cho BBC tổ chức để học về cách đưa tin cân bằng và cởi mở”. Khi nào thì BBC khai trương văn phòng ở Việt Nam?
- Miến Điện: Người dân tiếp tục đấu tranh chống Trung Quốc khai thác mỏ đồng (RFI). – Cứu lại thuyền nhân Rohingya từ tàu VN (BBC).
Trung Quốc dẫn đầu thế giới về lượng tiền “bẩn” (DT). - Trung Quốc và Úc chia sẻ kinh nghiệm chống hải tặc (Petrotimes).
- Dân Trung Quốc làm thuyền chờ tận thế (BBC). – TQ bắt nhóm ‘chờ ngày tận thế 21-12-12 (BBC). – Trung Quốc bắt giam hơn 400 tín đồ giáo phái Thượng đế toàn năng (RFI).
- Truyền thông Trung Quốc bị lên án vì phớt lờ vụ đâm 23 học sinh (Sống Mới).  – 6 viên chức TQ bị sa thải vì xử lý không thỏa đáng vụ tấn công trường học (VOA). - Trung Quốc bắt nhóm rêu rao về tận thế (TN). - Trung Quốc bắt hơn 100 đối tượng loan tin đồn ngày tận thế (LĐ).
- Vệ tinh vừa phóng của Triều Tiên đang “bơi ngửa” trong vũ trụ (Sống Mới).  – Bắc Triều Tiên: quả bom nguyên tử tiếp theo (Spiegel/ Phan Ba). – Washington sẽ tăng sức ép với Bắc Triều Tiên sau vụ phóng hỏa tiễn (VOA).
- Bầu cử Tổng thống Hàn Quốc: Giải bài toán khó mang tên Triều Tiên (DV). - Hàn Quốc bầu tổng thống: Đối sách với Bình Nhưỡng sẽ mềm hơn (PLTP).
- Các nhà hoạt động Nga ủng hộ Luật Magnitsky của Mỹ (VOA).
KINH TẾ
- Sẽ bơm 100.000 – 150.000 tỷ đồng để xử lý nợ xấu (CafeF).
- VN sẽ hạ lãi suất trước khi qua năm mới? (BBC).  – Thủ tướng: Sẽ giảm lãi suất trong vài ngày tới  (TBKTSG/ Gafin). - Tăng trưởng tín dụng 2012 khoảng 6% (TBKTSG/ Gafin). - Quỹ tín dụng nhân dân chuyển thành Ngân hàng HTX (SGĐT). - Chi nhánh ngân hàng tương lai: Vĩnh biệt quy tắc cũ (CafeF/ Gafin). - HSBC “tiến gần tới thỏa thuận thoái vốn” khỏi Bảo Việt (VnEconomy).
Thị trường chứng khoán trước sức ép xả hàng (LĐ).
- DN không dám nói thẳng với chính quyền (VEF). - Doanh nghiệp trong cơn bão giá (TN).
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: Sẽ tháo gỡ cho bất động sản ! (TN). - ‘Bơm’ hàng trăm nghìn tỷ đồng cứu bất động sản (TP). - Tập trung “phá băng” cho bất động sản (DV). Nợ xấu bất động sản của TPHCM chỉ hơn 4 ngàn tỉ, tin nổi không?  - Hàng tồn căn hộ: nói vậy, không hẳn vậy! (SGTT). - Tan băng bất động sản – bắt đầu từ nhà ở xã hội (SGTT). - Sẽ có nghị quyết về việc “giải cứu” thị trường bất động sản (SGTT). - Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: Phải làm ấm lại thị trường BĐS(Petrotimes).
- Đề nghị truy tìm địa chỉ của 38.000 tỷ cho vay cá tra (Infonet). - Có hay không 38.000 tỷ đồng “rót” cho cá tra? (SGGP). – Chi trả dịch vụ môi trường rừng: Nuôi trồng thủy sản cũng phải đóng phí (DV). - Kiến nghị Chính phủ cứu ngành tôm, cá tra (DV).
2
Hiệp hội mía đường “kêu cứu” tới Thủ tướng (TBKTSG). Hiệp hội mía đường Việt Nam có kiến nghị tháo gỡ khó khăn cho ngành đường. Trong ảnh là mía nguyên liệu được chuyển lên nhà máy đường huyện Phụng Hiệp, Hậu Giang để ép =>
Tái cơ cấu VINAFOOD1 (DV).
- Chống chuyển giá: Khi đại gia vào tầm ngắm (VnEconomy).
Cuộc chiến của những chuỗi bán lẻ (SGTT).
Người tiêu dùng hãy lên tiếng! (Petrotimes). - Khó kiểm soát đà tăng giá thực phẩm (SGTT). - Điện máy giảm giá, cẩn thận ôm hận vì ham rẻ (VEF).
- Buôn lậu, gian lận thương mại: Dân Lao Bảo “ăn đường thay cơm” ? (TN). - Gia đình nghèo chi 12 triệu đồng/ngày mua hoa quả? (TP/ VEF).  - Giầy, chăn Trung Quốc giá nhập chỉ vài ngàn đồng? (Infonet).
- Giới trung lưu ‘mỏng manh’ ở Việt Nam (BBC).
“Chuyện nhỏ” gây khó lớn – Kỳ 3: Du khách không chốn xuống xe (TN).
Tết Quý Tỵ: Đặc sản nông nghiệp vẫn đắt hàng (DV). - Tết này không thiếu thịt gà, heo (PLTP). - Làng làm cây phát lộc tất bật vào vụ Tết (Infonet). - Nhọc nhằn lịch bloc 2013 (TN).  - Giữ “bí mật” thưởng tết (TN).- Mức thưởng tết cao nhất tại TP.HCM: 400 triệu đồng (DV). - Kinh doanh “ăn theo” ngày tận thế (SGTT). - Trả hết nợ lương đã là thưởng tết! (SGTT). - Doanh nghiệp trong nước thưởng tết cao nhất: 400 triệu đồng (Petrotimes). - TPHCM: Thưởng Tết cao nhất 400 triệu đồng, thấp nhất 2 triệu đồng (DT).
- Sớm tận dụng cơ hội từ việc mở cửa thị trường Nga (SGTT).
- Apple kiện Samsung không thành công (BBC).
- Liên minh ngân hàng châu Âu, lá chắn chống khủng hoảng ? (RFI).
- Singapore : Cửa ngõ Đông Nam Á của Liên Hiệp châu Âu (RFI).
Gần 6.000 tỉ USD đã bị “đánh cắp” khỏi các nước nghèo (LĐ).
VĂN HÓA-THỂ THAO
- 236. DƯƠNG THÁI HẬU – NÉT ĐỘC ĐÁO TÌNH SỬ.   –   237. ĐIỀN DÃ, KHẢO SÁT CÁC DI TÍCH LỊCH SỬ, CÁC TƯ LIỆU THÀNH VĂN VỀ: ĐINH ĐIỀN – NGUYỄN BẶC; DƯƠNG HẬU – LÊ HOÀN (Việt Sử ký).
Trần Lệ Xuân định tái giá với Bảo Đại để phục hồi nhà Ngô? (NĐT).
Phục dựng ngôi nhà tranh tre cổ nhất Việt Nam (TN).
- NHÀ VĂN LÊ MINH KHUÊ VÀ NGÀY TẬN THẾ.   –   NHÀ VĂN TẠ DUY ANH: CHẾT ĐƯỢC ĐÃ TỐT, TOÀN TẬN THẾ GIẢ (TP/ VC+). “Ai chết với Trung Quốc cứ việc chết chứ người Việt thì không bao giờ. Chính vì không bao giờ chúng ta chết bởi Trung Quốc nên chỉ còn vấn đề làm sao để có thể sống đàng hoàng, bình đẳng với họ”. - Chẳng thời nào đẹp hơn thời nào (LĐ).
- HOÀNG VIỆT HẰNG xóa đi và không xóa (Lê Thiếu Nhơn).
- UỐNG RƯỢU VỚI BẰNG VIỆT TRƯỚC NGÀY XÉT KẾT NẠP HỘI VIÊN (Nguyễn Trọng Tạo).
- NHÀ VĂN NGUYỄN BÍCH LAN DỊCH SÁCH VỀ CHÀNG TRAI KHÔNG CHÂN TAY (VNE/ VC+).
3- GẦN BA NĂM ĐÃ TRÔI QUA KỂ TỪ HỘI NGHỊ QUỐC TẾ GIỚI THIỆU VĂN HỌC VIỆT NAM, VIỆC QUẢNG BÁ VĂN HỌC VIỆT NAM RA THẾ GIỚI CHƯA ĐẠT ĐƯỢC NHỮNG BƯỚC TIẾN ĐÁNG KỂ (Văn nghệ Trẻ/VC+).
<- Những “danh hiệu” một thời vang bóng: Bài 8: “Nữ hoàng sầu muộn” Giao Linh (GDTP).
- Nguyễn Giang: Cười với thơ “Hậu bút tre” (Trần Nhương).
- Hà Văn Thịnh: Hà Nội hôm nay – ‘người tình’ xa lạ? (TVN). “…nếu biết tham khảo, huy động trí tuệ của các cố vấn tài giỏi, nếu gạt bỏ được nhóm lợi ích, nếu quan chức bớt đi những kẻ kém tài, thiển cận, tham lam thì mới mong mỏi thấy ngày trở lại của mặt Hồ Gươm vẫn lung linh như ngày xưa, hơn ngày xưa…”
- Văn hóa đọc là gì? (Cinet.vn/ TCPT).
- “Tôi là người giỏi che giấu thất bại” (NĐT).
- Bà nội tướng của tôi (ĐCV).
- Nhiếp ảnh gia Việt lưu giữ khoảnh khắc hạnh phúc của thế giới (VOA).
Điện ảnh Việt dành gì cho trẻ? (Petrotimes).
Sân khấu kịch thủ đô: bắt đầu chọn đúng “điểm rơi”? (SGTT).
Guitar cổ điển Saigon xuyên Việt (TT). - Trang Trịnh và đêm nhạc “Beethoven Fantasy” (LĐ). - Ca sĩ trong nước và hải ngoại “bay sô” (TN).
- The Hobbit: Tiền truyện “Chúa tể các chiếc nhẫn” ra mắt mùa Noel (RFI).
- BÃI BIỂN DÀI NHẤT THẾ GIỚI: COX’s BAZAR (Nguyễn Phú Nepal).
Bóng đá Việt “đục nước béo cò” (DV). - LĐBĐ VN mời HLV Hoàng Văn Phúc: Chờ bầu Hiển gật đầu (PLTP).
GIÁO DỤC-KHOA HỌC
Tại sao người tài về rồi lại đi ? (TN). Trong nước nhiều người tài quá rồi: - TP.HCM: Đào tạo 300 thạc sĩ, tiến sĩ ngành y, dược (PLTP).
Nhiều trường đại học dự kiến tăng chỉ tiêu tuyển sinh năm 2013 (TN). - Tạm dừng mở một số ngành đào tạo dư thừa ‘đầu ra’ (TP). - Tạm dừng mở ngành ngân hàng, kế toán… (DV). - Dừng tuyển sinh ngành tài chính ngân hàng, kế toán (PLVN). - Đào tạo đại học theo hình thức tín chỉ – Cần cải cách toàn diện (GDVN).
Khổ vì “xã hội hóa giáo dục” (DV).
TS Nguyễn Tùng Lâm nêu sáng kiến chống tham nhũng trong giáo dục (GDVN).
- Hầu hết giáo viên tiếng Anh không đạt chuẩn (NLĐ).
Một chương trình, nhiều bộ sách giáo khoa: Không đáp ứng thực tiễn nếu chỉ có một (TN).
Đổi mới bậc học phổ thông: Thay học nhồi nhét bằng hình thành năng lực (LĐ). - Chữa “bệnh thành tích” cho con (SGTT).
4Hài hước: Thánh Gióng mấy tháng đã biết nói, Thủ đô là Thăng Long (GDVN).
Khi “đời rất đẹp”! (Petrotimes). Võ Thị Hoàng Yến =>
- Du học tại… [Hồ] Sài thành: Bi hài chuyện “mua chữ xứ người” (CAND). - Lập lờ chuyện hợp tác đào tạo của ERC (Petrotimes).
- Dạy quý tử hư hỏng, giáo viên phải là “nghệ sĩ nhịn” (GDVN).
- Cây tre của thầy (NLĐ).
- ‘Biệt thự đắp chiếu, trường mầm non thì thiếu’ (VNE).
- Những người thầy gieo chữ nơi sơn cùng thuỷ tận  (NĐT).
- Nghĩa tình với vùng sâu, vùng xa (GD&TĐ).
HS trường Ams đoạt giải kịch bản xuất sắc nhất “Qua ống kính trẻ thơ” (GDVN).
- Thế giới sẽ như thế nào trong Ngày Tận thế?   –   Trưởng lão Maya không tin vào ngày tận thế (VnMedia).  – Truyền hình trực tiếp ‘ngày cuối cùng của thế giới’ (VNE).  – Cười lăn lộn những hình ảnh “chế” ngày tận thế của học trò (GDVN). – Xây khách sạn dưới… lòng đất để tránh “Ngày tận thế” (DT). - Khám phá lịch “Ngày Tận thế” của văn minh Maya (SGTT).
XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG
Quảng Ngãi: Tìm giải pháp giảm tai biến sản khoa (LĐ). - Nghệ An: 3 trẻ tử vong sau khi tiêm vaccine (LĐ). - Tai biến sản khoa gia tăng: Chủ yếu do lỗi hệ thống? (SGTT).
Thảm kịch của gia đình 4 người bị ung thư (NĐT). - Cuộc sống 22 năm của người Việt đầu tiên nhiễm HIV (NĐT).
- Bất lực nhìn con chém bạn (VNN). - Cha mẹ qua đời, hai chị em thường xuyên nhịn đói đến trường (GDVN). - Trẻ sơ sinh chết vì bị mẹ thả xuống kênh (Infonet/ DV). - Mẹ bắt 2 con quỳ giữa phố (NLĐ/ 24h).
5<- Chủ nhân dễ trở thành “con mồi” khi nuôi rắn cực độc (NĐT). - Lên thâm sơn cùng cốc để trị “bệnh trung niên” (NĐT). - Chìm trong “cỏ thơm”: Trồng… cỏ tại gia (TN).
- Tổ chức Chiến dịch cao điểm an toàn thực phẩm (TTXVN/ Mega News).
- Con lai có mẹ Việt gia tăng ở Nam Hàn (BBC).
- Bảo kê “cát tặc” trên sông Lô ngày càng trắng trợn  (NĐT). - ‘Kiểm lâm Việt Nam can đảm’ (BBC).
- Phát hiện nhiều loài vật mới độc đáo ở vùng sông Mekong (PetroTimes).  – Hơn 100 sinh vật mới được phát hiện tại vùng Mêkông (RFI). Tin mừng là những phát hiện mới. Tin xấu là giới bảo tồn và duy trì sự bền vững môi trường ở khu vực này ngày càng gặp nhiều khó khăn’. Theo WWF, tình trạng phá rừng, nạn săn bán trái phép và các đề án thủy điện lớn trên sông Mêkông là những mối đe dọa đối với sự đa dạng sinh học trong vùng, khiến cho nhiều loài mới được phát hiện khó tồn tại lâu dài”.
- Kịp thời cứu sống cá Ông nặng hơn 600kg mắc cạn (TTXVN).
- Cúm gia cầm gây tử vong cho bé trai 4 tuổi ở Indonesia (VOA). – Indonesia: Nạn nhân thứ 10 trong năm chết vì cúm gia cầm (RFI).
- Người giàu Trung Quốc tiêu tiền thế nào? (VNN).
QUỐC TẾ
- Phe nổi dậy Syria giao tranh với lực lượng chính phủ (VOA). – Nga gởi chiến hạm đến Địa Trung Hải dự trù di tản công dân khỏi Syria (VOA).  – Phó tổng thống Syria tuyên bố muốn đàm phán giải quyết khủng hoảng (RFI). - Tàu chiến Nga đến Địa Trung Hải (TN). - Iran không tin phe đối lập Syria sẽ chiến thắng (VOV).
Đối lập Ai Cập kêu gọi biểu tình, tố cáo gian lận trong cuộc trưng cầu dân ý (RFI). - Phe đối lập Ai Cập tố cáo có gian lận trong cuộc trưng cầu dân ý (Petrotimes).
- Cuộc đua nước rút bầu cử Nam Hàn (BBC). - Các ứng cử viên tổng thống Nam Triều Tiên ráo riết vận động (VOA). – Bầu cử tổng thống: Các thách thức đối với nền dân chủ non trẻ Hàn Quốc (RFI). – Bầu cử tổng thống Hàn Quốc: Khoảng cách giữa 2 ứng viên thu hẹp (RFI). – Nam Triều Tiên sắp có nữ tổng thống đầu tiên? (VOA). – Ứng cử viên tổng thống Nam Triều Tiên đang ở thế ngang ngửa (VOA).
- Tranh luận về luật kiểm soát súng sau vụ cuồng sát ở Connecticut (VOA). – Trường học mở cửa lại tại thị trấn Newtown (VOA).  – Thiên thần và tội ác (RFA).  - Nhà đầu tư Mỹ bán công ty chế tạo súng bị liên kết với vụ thảm sát ở trường học (VOA). – Người Việt ở Connecticut nghĩ gì về vụ xả súng giết chết 20 trẻ em? (VOA). – Những diểm khác biệt nổi bật về kiểm soát súng ở Hoa Kỳ, Trung Quốc (VOA).  – Mỹ: Mua súng dễ hơn mua rượu và thuốc lá! (VnMedia). Bài viết có nhiều chỗ sai, nhất là cái tựa bài. Mời xem thêm: Luật sở hữu súng ở từng tiểu bang trên nước Mỹ. - Mỹ sẽ có quy định mới về sử dụng súng (DV).
- Án tử hình tại Hoa Kỳ tiếp tục giảm (RFI). – Hoa Kỳ: Ít tiểu bang hơn thi hành án tử hình (VOA).
6- Lãnh đạo Hoa Kỳ sắp đạt được thỏa hiệp về ‘bờ vực tài chính’ (VOA).
- Mỹ: Thượng nghị sĩ Daniel Inouye, tiểu bang Hawaii qua đời (VOA). =>
- Tổng Thống Iraq trong tình trạng ổn định (VOA).
- Chiến sự tiếp diễn ở bang Kachin-bắc Miến Điện (RFI).
- Hàn Quốc quyết không nhượng bộ Nhật Bản trong tranh chấp biển đảo (RFI).
- CPJ: Số nhà báo bị giết trong khi tác nghiệp tăng vọt (VOA).
- 6 nhân viên chủng ngừa bại liệt bị giết ở Pakistan (VOA).
- Nga và Ukraina hoãn các cuộc đàm phán về khí đốt (VOA).
Lộ diện xe bọc thép sát thủ mới của Israel (PNT).
* VTV1: + Chào buổi sáng – 18/12/2012; + Tài chính kinh doanh sáng – 18/12/2012; + Tài chính kinh doanh trưa – 18/12/2012; + Tài chính tiêu dùng – 18/12/2012; + Thời sự 12h – 18/12/2012; + Cuộc sống thường ngày – 18/12/2012; + Bát nháo thị trường đồ ăn vặt; + Trao đổi – Dùng thuốc BVTV trong sản xuất chè.

Thủ đoạn “bẻ quy hoạch” tại đường vành đai 2,5

18/12/2012 Cầu Nhật Tân
Những não bộ đỉnh cao trí tuệ ngồi ở Nhà Đỏ, Nhà Trắng từ bao thế hệ đã nức tiếng Thủ đô về khả năng bẻ quy hoạch đạt mức phi phàm nhằm trục lợi cá nhân. Có thể điểm tên: đường Láng Hạ, vành đai 3, cầu Nhật Tân, Văn Cao – Hồ Tây … nay lại lòi ra vụ đường vành đai 2,5. Một loạt các “danh nhân” bẻ quy hoạch được nhân dân chỉ mặt: Đỗ Hoàng Ân, Nguyễn Thế Thảo, Phạm Quang Nghị, Nguyễn Văn Khôi, Vũ Hồng Khanh, Hoàng Công Hồng, Nguyễn Phúc Quang, Nguyễn Đức Hải … Sáng 17/12/2012, 68 hộ dân quận Hoàng Mai đã đồng loạt tố cáo chính quyền.
Những não bộ đỉnh cao trí tuệ ngồi ở Nhà Đỏ, Nhà Trắng (Thành ủy, UBND TP) từ bao thế hệ đã nức tiếng Thủ đô về khả năng bẻ quy hoạch đạt mức phi phàm nhằm trục lợi cá nhân. Có thể điểm tên: đường Láng Hạ, mương Thái Thịnh, Hào Nam, Công viên Tuổi trẻ – Thống Nhất, vành đai 3, cầu Nhật Tân, Văn Cao – Hồ Tây, đường kè Hồ Tây … nay lại lòi ra vụ đường vành đai 2,5. Một loạt các “danh nhân” bẻ quy hoạch được nhân dân chỉ mặt: Đỗ Hoàng Ân, Nguyễn Thế Thảo, Phạm Quang Nghị, Nguyễn Văn Khôi, Vũ Hồng Khanh, Hoàng Công Hồng, Nguyễn Phúc Quang, Nguyễn Đức Hải …
Sáng 17/12/2012, 68 hộ dân phố Tân Mai (quận Hoàng Mai – Hà Nội) đã tề tựu tại số 1 Ngô Thị Nhậm (Hà Đông) đồng loạt gửi đơn kêu cứu, đồng thời tố cáo chính quyền chuẩn bị cưỡng chế nhà dân trong dự án mở đường 2,5 qua Quận Hoàng Mai. Dự kiến việc cưỡng chế vào ngày 28/12/2012.
Mặc dù chưa có lệnh cưỡng chế, chính quyền vẫn sai Công an đi “đánh du kích”. Trong mấy ngày qua, chúng đã đến phá dỡ các biển hiệu kinh doanh của các hộ dân khu vực này.
Sai phạm chồng chất
Tại Quyết định số 108/1998/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt kèm theo bản vẽ số 06A (ban hành ngày 20-6-1998), Quyết định số 1259/QĐ-TTg (ngày 26-7-2011) phê duyệt Quy hoạch chung Hà Nội đến năm 2030 đều thể hiện tuyến đường vành đai 2,5 đi thẳng qua phố Định Công nằm bên ngoài phía Bắc ga Giáp Bát và giao cắt với Quốc lộ 1A tạo thành 1 ngã tư.
Thực tế triển khai dự án tuyến đường 2,5 đã không đúng như quy hoạch được duyệt mà lệch sang phố Kim Đồng, rồi đâm vào chính giữa ga Giáp Bát, khi giao cắt với Quốc lộ 1A tạo thành hai ngã ba chứ không phải 1 ngã tư như quy chuẩn.
Hậu quả của việc này không chỉ trái với hàng loạt những văn bản mà Thủ tướng Chính phủ đã ban hành, vi phạm nghiêm trọng về an toàn giao thông đường sắt, phản khoa học về mặt quy hoạch giao thông đô thị, mà nghiêm trọng hơn khi Nhà nước có thể phải tốn thêm hàng ngàn tỷ đồng để làm cầu vượt qua ga Giáp Bát và chi phí giải phóng mặt bằng …
Thanh tra Bộ Xây dựng cũng đã kết luận rõ, UBND TP. Hà Nội vi phạm quy định tại khoản 1, Điều 36; khoản 1, Điều 37; khoản 2, Điều 38 Nghị định số 52/1999/NĐ-CP, Nghị định số 12/2000/NĐ-CP bổ sung Nghị định 52/1999/NĐ-CP của Chính phủ về việc trước khi phê duyệt thiết kế chỉ giới đường đỏ tỷ lệ 1/500 tuyến Đường vành đai 2,5 (tại Quyết định số 104/2002/QĐ-UB) và UBND TP. Hà Nội phải có văn bản thỏa thuận với Tổng cục Đường sắt Việt Nam và Bộ Giao thông Vận tải. Theo bản đồ chỉ giới đường đỏ tuyến Đường vành đai 2,5 đi qua phía Bắc ga Giáp Bát cắt ngang 4 đôi ray đường sắt, vi phạm Điều 22 Nghị định 39/NĐ-CP của Chính phủ về An toàn giao thông đường sắt. Việc này công dân khiếu nại là đúng.
UBND TP Hà Nội bảo kê bán trộm đất phục vụ dân tái định cư
Khi triển khai dự án, lô đất HH1 đã được đưa vào dự án phục vụ tái định cư cho dân đường vành đai 2,5 (Quyết định số 81/2003/QĐ-UB của UBND TP. Hà Nội). Năm 2007, thấy lô đất ngon ăn, UBND quận Hoàng Mai và UBND TP Hà Nội đã “đánh tháo” lô đất trên. UBND quận Hoàng mai trong một văn bản đã đề xuất: “số căn hộ để bố trí tái định cư vào lô đất HH1 là quá ít so với nhu cầu GPMB của dự án, UBND quận đề nghị UBND TP cho phép bán đấu giá lô đất HH1 cho Ngân hàng công thương để lấy kinh phí thực hiện dự án. Các quan anh lãnh đạo Thành phố đã nhanh nhảu chấp thuận bằng Quyết định số 4560/QĐ-UBND ngày 13/11/2007. Việc làm trên đã gây thiệt hại lớn cho nhân dân trong diện di dời GPMB.
Sau đó, đoàn thanh tra Bộ XD đã yêu cầu UBND TP. Hà Nội và UBND quận Hoàng Mai bố trí tái định cư cho dân theo đúng quy hoạch đã được phê duyệt tại Quyết định số 81/2003/QĐ-UB của UBND TP. Hà Nội; trả lại lô đất HH1 đã đấu giá bán cho Ngân hàng Công thương để xây nhà tái định cư cho dân. Trong văn bản gửi UBND TP. Hà Nội, UBND quận Hoàng Mai thừa nhận đã tiếp thu và rút kinh nghiệm về trách nhiệm trong công tác quản lý, triển khai thực hiện cũng như đền bù giải phóng mặt bằng (tức đã thừa nhận sai phạm).
Nhờ Nguyễn Thế Thảo (Chủ tịch thành phố) chạy tội
Tuy nhiên, ngày 2/6/2011, Phó Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai là Nguyễn Đức Hải đã ký Công văn số 545/UBND-QLĐT gửi quan anh Nguyễn Thế Thảo đề nghị UBND TP. Hà Nội “có ý kiến” với Bộ Xây dựng và Đoàn thanh tra để “thống nhất” nội dung kết luận của Thanh tra.
Phải nói ngay, đây là hành vi “móc nối” nhằm che giấu, bảo kê cho vi phạm pháp luật có hệ thống từ UBND TP hà Nội tới cấp quận. Xin được nói thêm rằng, trước khi công bố kết luận với người dân, Đoàn thanh tra đã có buổi làm việc với UBND quận Hoàng Mai. Tại thời điểm đó, quận này đã “xin” Đoàn thanh tra không đưa một số nội dung nêu trên vào bản kết luận, tuy nhiên Đoàn thanh tra vẫn giữ nguyên quan điểm và chỉ rõ những sai phạm.
Vẫn lùa Công an vào “đánh du kích”
Trước hàng loạt sai phạm như vậy, ngày 7/12/2012, UBND quận Hoàng Mai (được sự bảo kê của UBND TP Hà Nội) vẫn lén lút lên kế hoạch cưỡng chế dân dự kiến thực hiện vào ngày 28/12/2012. Trắng trợn hơn, trước khi có lệnh cưỡng chế, từ mấy ngày qua UBND quận đã sai Công an đi đánh du kích, tháo dỡ tài sản hợp pháp của dân. Đây là hành vi vi phạm pháp luật hết sức trắng trợn của hệ thống chính quyền Hà Nội, sử dụng vũ lực và Công an để đàn áp nhân dân nhằm trục lợi cá nhân.
.
22.
23.
24

Kiện tụng liên quan phu nhân cựu Tổng Bí thư

18/12/2012 Cầu Nhật Tân
Gần 6 năm qua, suốt từ tháng 1 năm 2007 đến nay, hàng trăm tiểu thương kinh doanh tại chợ Bưởi, Tây Hồ, Hà Nội bức xúc về việc họ đã nộp tiền góp vốn xây dựng chợ mới, nhưng khi chợ được xây xong, thì các quan của thành phố và quận “bố trí” Công ty cổ phần chợ Bưởi vào quản lý. Từ đây, Công ty này đã xổ toẹt mọi đóng góp của dân, đẻ ra thêm nhiều mức phí trái pháp luật. Số tiền góp vốn của tiểu thương khoảng trên 15 tỉ đồng đã bị doanh nghiệp này chiếm đoạt rất tinh vi. Chủ doanh nghiệp này, bà chủ chợ Bưởi hiện tại chính là nữ Đại biểu quốc hội Đỗ Thị Huyền Tâm – phu nhân của cựu Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh.

cho buoi3

Góp tiền tỉ cũng bằng không

Để có vốn đầu tư xây dựng mới chợ Bưởi, UBND quận Tây Hồ có quyết định ban hành quy chế thu, nộp tiền huy động vốn xây dựng chợ Bưởi.
Hơn 300 hộ kinh doanh đã đóng góp vốn xây dựng chợ Bưởi. Tổng số tiền mà các hộ kinh doanh đã đóng là trên 15 tỉ đồng. Đơn vị thu là Ban quản lý dự án thuộc UBND quận Tây Hồ. Đó là chưa tính số tiền UBND quận Tây Hồ tranh thủ đánh quả (thu riêng bỏ túi) như tận thu ở tầng 3, thu các ki-ốt mặt đường Hoàng Hoa Thám và các mặt đường còn lại.
Cuối năm 2006, chợ Bưởi được xây xong, đầu năm 2007 Công ty Cổ phần chợ Bưởi được thành lập (do nữ đại biểu QH Đỗ Thị Huyền Tâm làm chủ). Theo một quyết định của UBND quận Tây Hồ, Công ty này bỗng chốc được giao quản lý toàn bộ hoạt động ở đây. Công ty ngay lập tức đá luôn toàn bộ các tiểu thương đã góp vốn xây dựng chợ từ khi nó chưa được cổ phần hoá và do UBND quận Tây Hồ quản lý.
Cụ thể là: Công ty Cổ phần chợ Bưởi buộc các tiểu thương phải đóng tiền thuê diện tích kinh doanh với mức mới, đồng thời niêm phong các vị trí kinh doanh nếu không nộp tiền. Thực chất, Công ty đã phủ nhận giá trị vốn mà tiểu thương từng góp xây dựng chợ. Đây chính là thủ đoạn chiếm đoạt tiền trắng trợn của hơn 300 tiểu thương. Trước sự vi phạm này, chính quyền các cấp vẫn im hơi lặng tiếng bởi ngay từ 2007, người ta đã thấy vị nữ chủ Công ty CP chợ Bưởi “thậm thụt” với ngài Tổng Bí thư (tháng 10/2010 đã chính thức trở thành phu nhân thứ 2 của Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam sau khi phu nhân thứ nhất qua đời chưa được 49 ngày).
.
Cho

.
Vi phạm pháp luật trắng trợn

Về việc cải tạo các chợ trên địa bàn Hà Nội: trên cơ sở một số văn bản của Chính phủ, ngày 9/92004, UBND Tp Hà Nội ra QĐ số 142/2004/QĐ-UBND quy định về đầu tư phát triển chợ; QĐ số 1181/QĐ-UBND ngày 7/3/2006 về quy chế đầu tư xây dựng chợ. Ngày 20/12/2004 ông Lê Văn Phượng, Phó Chủ tịch UBND quận Tây Hồ ký QĐ 1872/QĐ-UB về việc Ban hành quy chế thu, nộp tiền huy động vốn xây dựng chợ Bưởi trong đó nêu rõ đối tượng huy động vốn là tiểu thương đã và đang kinh doanh tại chợ Bưởi, quy định rõ mức huy động đối với từng ngành hàng, kích thước, diện tích ô sạp để làm căn cứ cho tiểu thương nộp tiền góp vốn.
Đầu năm 2007, cũng chính UBND quận Tây Hồ cho phép “mọc” ra Công ty Cổ phần chợ Bưởi quản lý toàn bộ chợ và yêu cầu các tiểu thương đóng tiền tiếp mới được ký hợp đồng thuê chỗ bán hàng.
Công ty cổ phần chợ Bưởi được cấp đăng ký kinh doanh ngày 1/1/2007 sản xuất kinh doanh nhiều lĩnh vực khác nhau, trong đó có “Lập dự án đầu tư xây dựng, khai thác kinh doanh chợ Bưởi”. Dư luận đặt câu hỏi: Cuối năm 2006 chợ Bưởi được xây dựng xong, đầu năm 2007 công ty này mới được thành lập, thì sao còn lập dự án đầu tư xây dựng chợ Bưởi? Như vậy có thể thấy, tại thời điểm UBND quận Tây Hồ ban hành quyết định huy động vốn xây dựng chợ Bưởi, Công ty cổ phần chợ Bưởi chưa được thành lập.
Bằng việc giao cho Cty cổ phần chợ Bưởi toàn quyền quản lý, sở hữu chợ Bưởi, UBND quận Tây Hồ đã vi phạm Nghị định số 02/2003/ND-CP của Chính phủ (Nghị định về phát triển và quản lý chợ) và Quyết định số 142/2004/QĐ-UB ngày 9/9/2004 của UBND TP Hà Nội (Quy định về quy hoạch phát triển, đầu tư xây dựng và quản lý chợ trên địa bàn TP Hà Nội), đã đưa tài sản của Nhà nước, của tập thể các hộ kinh doanh đóng góp vào tay doanh nghiệp hưởng lợi sai nguyên tắc.
Bảo kê cho vi phạm
Sau vài năm khất lần trả lời khiếu nại của các hộ kinh doanh, đùng một cái, ngày 25/9/2012, UBND thành phố Hà Nội ban hành Văn bản số 7410/UBND-BTCD khẳng định, việc các hộ kinh doanh tại chợ Bưởi nộp tiền để xây dựng chợ thực chất chỉ được tiếp tục thuê diện tích kinh doanh tại chợ mà không phải là cổ đông sáng lập khi thành lập Công ty cổ phần chợ Bưởi. Đồng thời UBND TP Hà Nội lớn tiếng quy chụp 300 hộ kinh doanh là có thái độ không hợp tác, có hành vi gây khó dễ, thậm chí còn lôi kéo, kích động các hộ kinh doanh tại chợ chống đối, cản trở.
Được thể, UBND quận Tây Hồ lên kế hoạch triệu tập các hộ kinh doanh bị liệt “bất hợp tác” tại đây nhằm hăm dọa. Chính ông Phó Chủ tịch quận Tây Hồ là Lê Văn Phượng bị dân tố cáo thì nay lại được thay mặt chính quyền làm việc với dân lúc 8h30 sáng ngày 21/12/2012. Vẫn cách làm việc kiểu “trấn áp”, Lê Văn Phượng lên kế hoạch đưa luôn cả Công an quận, Công an phường Bưởi “vào cuộc” để làm việc với các hộ kinh doanh, mặc dù cuộc họp chỉ bó hẹp trong phạm vi  quan hệ dân sự.
Hơn 300 hộ kinh doanh ở chợ Bưởi đóng 15 tỉ đồng cho UBND quận Tây Hồ, họ không đóng tiền cho Công ty CP chợ Bưởi. Về quan hệ dân sự, các hộ kinh doanh bình đẳng với Công ty. Vậy tại sao UBND quận Tây Hồ lại phủi trách nhiệm và giải quyết vụ việc một cách trái pháp luật? Nếu không có sự chống lưng của quận Tây Hồ và TP Hà Nội, liệu Công ty CP chợ Bưởi có dám ngang nhiên vi phạm pháp luật?


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét