Tổng số lượt xem trang

Chủ Nhật, 16 tháng 12, 2012

Tin thứ Bảy, 15-12-2012

NÓNG SỐT 
- Một CTV cho biết, phiên xử phúc thẩm 3 blogger Điếu Cày, Tạ Phong Tần và AnhbaSG sẽ diễn ra lúc 8h sáng ngày 28-12-2012 tại Tòa án Tối cao, số 131 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Q.1, SG.
- Bà con Văn Giang đã gửi giấy mời “đối thoại phúc thẩm” đến tận tay GS Đặng Hùng Võ. Hai vị đại diện cùng Nhà báo Trần Ngọc Kha đến tận nhà GS ĐHV, trao đổi vui vẻ khoảng 1 giờ đồng hồ. Tuy nhiên, GS ĐHV mới nhận thư mời, chưa khẳng định có tham gia hay không.
CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
- Vẽ rất nhiều Mẹ VN anh hùng, rồi Gửi Chân dung Mẹ đến Trường Sa  nữa (TT), nhưng không thấy bức ảnh nào ở đây để đưa lên.  - Hành trình quảng bá biển đảo Việt Nam (TTTP). - Sự hấp dẫn của Biển Đông (TP). - Nhiều đường dây lừa đảo ngư dân (TN).  - Trưng bày bản đồ biển đảo VN tại đường hoa Nguyễn Huệ (TT).
Trò ú tim của láng giềng gần (TVN). - Những động thái mới của Trung Quốc về biển đảo (TN). - Đài Trung Quốc: Thành phố Tam Sa xây dựng mặt bằng hợp tác chiến lược (CRI).
- Mỹ tái cân bằng giao tiếp chiến lược với Châu Á (VOA). Ông Kurt Campbell, trợ lý Ngoại trưởng Hoa Kỳ: “Châu Á hiện giữ vai trò trụ cột trong nền kinh tế toàn cầu và chúng ta không thể chấp nhận các hành động khiêu khích làm phương hại đến hòa bình và ổn định là cơ sở của sự thịnh vượng của Châu Á và của thế giới”. - Trung Quốc vẫn đòi chủ quyền toàn Biển Đông khi hội đàm quốc phòng với Mỹ (Sống Mới).
- Mời bà con xem tin này, VN có khác gì một tỉnh của thằng Tàu? Quảng Tây Trung Quốc và Việt Nam đạt được một loạt nhận thức chung về thúc đẩy phát triển biên mậu (CRI). TQ tích cực giao lưu, đưa những tin kiểu này không phải không có hàm ý: Quảng Tây thưởng cho các lưu học sinh Việt Nam ưu tú tại Quảng Tây.
- “Sâu” trong sách lược “bất chiến tự nhiên thành” (Hữu Nguyên). “Đánh Việt Nam bằng sức mạnh quân sự là hạ sách.  “Bất chiến tự nhiên thành” mới là thượng sách… ‘Sâu’ chiếm vai trò quan trọng, cực kỳ quan trọng trong sách lược này.  Nuôi ‘Sâu’, vỗ béo ‘Sâu’ rồi hà hơi tiếp sức cho ‘Sâu’ leo cao, luồn sâu mới là thượng sách!… Đáng buồn là lũ sâu này quên rằng một khi vật chủ mà chúng đang ra sức điều khiển theo lệnh của chủ nhân chết đi thì giá trị sử dụng của bầy sâu sẽ không còn nữa”.
- Thanh Hương – Phải cùng nhau phá tan âm mưu “diễn biến hòa bình” của Trung Quốc để cứu dân cứu nước (Dân Luận). “Cuộc đấu tranh của của nhân dân Việt Nam chỉ còn một cơ hội duy nhất. Nếu không đoàn kết lại mà lên tiếng và xuống đường để ngăn chặn những kẻ tay sai, chư hầu lén lút ký những thỏa ước bán nước bằng cách nhận hầu bao của Thiên trỉều trong những tháng tới thì cả dân tộc này sẽ trở thành nô lệ kiểu mới cho đại Hán”.
- GS Nguyễn Đăng Hưng: Nhân đọc bài trên Blog Thụy My “Dân mạng Tây và Tàu cãi nhau về bài báo trên Le Figaro về hộ chiếu chèn lưỡi bò Trung Quốc” (BoxitVN).
1<- Lê Phú Khải: Thấy gì qua cuộc biểu tình ngày 9/12/2012 tại Sài Gòn (BoxitVN).
- Tao chợt nhận ra mày (Nguyễn Tường Thụy). “Tao chợt nhận ra mày/ Đứng ở một góc xa/ Bằng tê lê điện thoại/ Chỉ huy lính của mày/ Bắt người dân yêu nước/ Bắt những người biểu tình/ Chống giặc Tầu xâm lăng./ Tao đã nhận ra mày/ Thằng bạn học khi xưa…”
- Trương Văn Dũng đấu tranh trong trại Lộc Hà và bị đánh ra sao (Nguyễn Tường Thụy).  – Công An Văn Hoá & Văn Hoá Công An (RFA). “Ai nuôi chúng mày lớn,/ Cho áo mặc, cơm ăn,/ Để mà theo bọn ác/ Quay lại đánh người dân?
- TỐ CÁO NHỮNG THỦ ĐOẠN HÀNH XỬ CỦA CÔNG AN – AN NINH -4- (Bùi Hằng).
- Vài ý kiến về biểu tình (DLB). Có 2 sáng kiến, nhưng nghe chừng đều không ổn.
TRUNG QUỐC – CON SỐ 5 GIỮA HÀ ĐỒ ?! – Kỳ 1 (Bùi Văn Bồng).
- Khi học giả Trung Quốc nói thật (*) (Trần Kinh Nghị). - Báo TQ: “Biển nổi sóng, các nước chạy đua vũ trang quyết liệt” (GDVN).
- Liệu Việt Nam có dám học tập Đài Loan xem xét cấm nhập cảnh người mang hộ chiếu in “đường lưỡi bò” (ANTĐ.
Nhật sẽ tăng cường bảo vệ không phận (PLTP). - Nhật tăng năng lực phòng không để ngăn xâm phạm (TTXVN). - Nhật Bản định thực hiện tuần tiểu trên không để bảo vệ quần đảo tranh chấp (VOA).
Trung Quốc khiếu nại về biển đảo trong biển Hoa Đông lên Liên Hợp Quốc (Petrotimes).
Ngoại trưởng Ấn: New Dehli sẽ phải chấp nhận sự hiện diện của Trung Quốc (VOA).
- Hội nghị về Ngày Nhân quyền 2012 (VOA).   – Đại sứ Mỹ: Nhân quyền là yếu tố quan trọng trong quan hệ Việt-Mỹ (VOA). Đại sứ Mỹ tại Việt Nam khẳng định tiến bộ về nhân quyền sẽ đưa mối quan hệ Việt-Mỹ tiến lên phía trước”. Đặc phái viên nhân quyền Đức kết thúc thăm Việt Nam (TN).
- Phỏng vấn Đại diện Đông Nam Á của CPJ về tự do báo chí Việt Nam (VOA). Ông Shawn Crispin, Đại diện cấp cao của CPJ ở Đông Nam Á:Rõ rệt là tình hình tự do báo chí ở Việt Nam đang nhanh chóng tuột dốc. Cuộc nghiên cứu của chúng tôi cho thấy, chính quyền Việt Nam đang tăng cường đàn áp các blogger độc lập, và các nhà báo viết bài đăng trên mạng”.
- Tang Lễ Đại Lão Hòa Thượng Thích Hộ Giác tại Houston (RFA). – Huỳnh Ngọc Tuấn: Lễ tưởng niệm và thọ tang Hòa thượng Hộ Giác (DLB).
- Chuyển đổi chế độ thì những người hưởng lương hưu hiện nay có còn được bảo đảm?   –   Vẫn có lương hưu (DLB).
- Nguyễn Thanh Giang – Thơ chính luận Trần Nhơn (Dân Luận).
- CCB Đào Sỹ Quý: Đảng Lao động Việt Nam – Đảng Cộng sản Việt Nam: Không chỉ khác nhau về cái tên (Nguyễn Tường Thụy). “Vậy thì đến khi ‘giặc đến nhà đàn bà cũng đánh’ họ phải đứng lên cầm súng tiêu diệt kẻ thù thì lực lượng Công an kia còn là công an ‘nhân dân’ không? Hay là họ ‘VÌ NƯỚC QUÊN DÂN, VÌ THÂN PHỤC VỤ’ tự biến mình thành lính bảo hoàng, lính khố xanh, khố đỏ của bọn bành trướng, tàn sát ngay đồng bào của mình hay sao? Phải chăng Lê Chiêu Thống – Trần Ích Tắc đã hiển hiện nguyên hình. Lòng yêu nước của Dân tộc ta là có thừa, được vun đắp và kế thừa suốt bốn nghìn năm dựng nước và giữ nước”.
- ‘Suy thoái kinh tế đe dọa chế độ’ (BBC). Ông Trương Tấn Sang: “… một số hãng tin nước ngoài và trang mạng xã hội đã gây nghi ngờ về chủ trương đối ngoại của Đảng CSVN, ‘thậm chí họ còn vu cáo, xuyên tạc rằng Đảng ta bán rẻ đất nước’.” “Các thế lực thù địch” nói sai rồi, đảng ta không bán rẻ đất nước, mà có thể chỉ … đổi chác thôi?

Thanh niên cần chia sẻ với khó khăn của đất nước (LĐ). – Bế mạc Đại hội Đoàn toàn quốc lần X: Chung khát vọng, góp tay dựng xây đất nước (TT). - Thanh niên cần chia sẻ với khó khăn của đất nước (LĐ). TT Nguyễn Tấn Dũng: “Thanh niên cần hiểu và chia sẻ với khó khăn của đất nước mà về đất nước tìm việc làm phù hợp với mình, cho gia đình và đóng góp cho đất nước. Như trường hợp GS Ngô Bảo Châu là một ví dụ điển hình”. Thanh niên đang làm việc ở nước ngoài hãy quay về đất nước làm việc, để giúp làm giàu… cho gia đình và “nhóm lợi ích” của thủ tướng!  – PHẢN HỒI “HUẤN THỊ” CỦA THỦ TƯỚNG CỘNG SẢN NGUYỄN TẤN DŨNG (Quỳnh Trâm).  – Lớp thanh niên khinh! (DLB).
Hôm qua có hai bài viết đáng bình luận, một của người trên đỉnh cao quyền lực, CTN Trương Tấn Sang, một của kẻ dưới vực sâu yếu hèn, Blogger Người buôn gió.
2Bài “Mãi mãi là sao sáng dẫn đường” của CTN khá khác thường, từ chọn thời điểm – quá sớm, tới 8 ngày so với đích nhắm 22-12 thành lập quân đội, lối hành văn – “bình dân” hẳn, và nội dung – xoáy vào điều hành kinh tế, làm cho đất nước đang “hưng phấn” trong nhiều năm bỗng “lâm vào tình trạng suy giảm”, vào “lợi ích nhóm”, “thâu tóm quyền lực kinh tế”, … ảnh hưởng xấu tới sức mạnh quốc phòng, quân đội.
Một điều tế nhị khác về thời điểm được chọn, khi trúng ngày Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng gây bất ngờ bằng việc lần đầu tiên, theo như VTV nhận xét, một thủ tướng gặp thanh niên dự đại hội đoàn.
Không biết ông TT có coi VTV-Thời sự, điểm báo bài viết của CTN lúc 6h, trước lúc đi gặp thanh niên, mà không thấy một gương mặt tươi tắn, tự tin lẽ ra phải có ở ông khi gặp lớp trẻ, trong đó có cậu quý tử vừa đắc cử “lãnh tụ thanh niên” của mình?” Cái gương mặt không vui đó như thể đoán trước được một hệ quả tiếp theo, làm cho cuộc trình diễn hoành tráng của ông kém hiệu quả khi bị VTV-Thời sự 19h tối xếp xuống thứ hai, sau màn đọc tóm tắt, có cả chạy phụ đề bài viết của CTN, chiếm dụng sóng tới 10 phút, một kiểu báo hình lâu nay hiếm thấy, ngay cả ở VN.
Bài “Đừng vu khống” của NBG là một phát hiện thú vị và quan trọng, khi lẩy ra chỉ từ một lời bác bỏ đầy phẫn nộ của Nhà thơ – Nhà báo công an Hồng Thang Quang khi được khen … oan (?) rằng ông là tác của bài báo lẫy lừng “Cù Huy Hà Vũ và chiêu bài nhân cách” hơn một năm trước trên báo Công an ND, nhận được hơn 300 phản hồi nhiệt thành của độc giả khi đăng lại trên blog BS.
NBG đã phát hiện một hiện tượng kỳ lạ, nào là các cây viết “chính luận” bảo vệ chế độ, cho tới các chú công an mật đi dẹp biểu tình yêu nước, … rồi đến cả người ra thứ văn bản đầy quyền sinh sát cấm biểu tình ở Hà Nội, tất cả đều như muốn “mai danh ẩn tích”.
Điều thú vị ở phát hiện này đó có thể dẫn đến một kết luận: “đảng ta”, sau mấy chục năm trời, từ khi phải hoạt động bí mật, rồi tới nắm trọn quyền lực tuyệt đối, thì nay hình như lại đang trở về với buổi ban đầu – hoạt động … bí mật. Thuở mới chào đời, chập chững trên con đường sự nghiệp thì phải lẩn lút với kẻ thù, nay trưởng thành, già dặn trường đời rồi thì lại trở về với căn tính cũ, phải … lén lút với dân ư?
Chợt giật mình khi nghĩ tới một quy luật của đời người, với người già, lúc sắp từ giã cõi trần, thường trở lại cái nết của con trẻ. Mong là không vận vào số mệnh của “đảng ta”, chưa phải lúc nó đã … tới số!
CẦU NHẬT TÂN ĐÁNH TRẬN GIẢ! (VLB). Mời tham quan blog Cầu Nhật Tân.
- Đại sứ Anh: ‘Bệnh nhân không thể tự mổ’ (BBC). Tiến sỹ Antony Stokes, Đại sứ Vuơng Quốc Anh tại Việt Nam: “Để thành công Việt Nam phải tự tìm cho mình cách thiết lập tính độc lập của hệ thống tư pháp, phải có truyền thông tự do và cơ chế từ bên ngoài giám sát khâu giải trình trách nhiệm”. Ông đại sứ ơi, không cần “tư pháp độc lập và truyền thông tự do” để cho “các thế lực thù địch” lợi dụng. Chỉ cần thủ tướng nhà ta “quyết liệt” chống tham nhũng bằng… cái miệng, thì sẽ chết thôi, nhưng mà dân chết, không phải tham nhũng hay thủ tướng chết!
3<- Kỳ Duyên: ‘Cướp Sài Gòn, dân Thủ đô’…  (TVN). “Một bên, người bị hại có thể bị mất tài sản, nguy hiểm đến tính mạng. Một bên, kẻ ‘bị chạy’ ung dung trên ghế quyền lực, chả ảnh hưởng đến thanh danh. Thậm chí còn rao giảng đạo đức. Một bên, sự ‘giao dịch’ cướp giật diễn ra cả trong đêm tối lẫn thanh thiên bạch nhật. Một bên, giao dịch đó, dù có diễn ra giữa thanh thiên bạch nhật, cũng vẫn là ‘đi đêm’.” – THƠ NGỎ CỦA CÁC VỊ TRƯỞNG PHÒNG NỘI VỤ (Nguyễn Duy Xuân). - Công khai công tác cán bộ và bản kê khai tài sản (TP).
- TOP TEN HOTBOY 2012 (Sơn Thi Thư). – Chí Trung: Anh Thăng mắng tôi suốt! (24h).
- Minh Diện: NÉN HƯƠNG CHIỀU CUỐI ĐÔNG (Bùi Văn Bồng).
- Trực Nội (Nam Trực, Nam Định): “Khoan”… kiệt sức dân!( (DV). Tựa hay!
Chưa thương lượng xong đã phá dỡ chung cư (TN). - Lấy ý kiến người dân về dự luật Đất đai (TN). - Rao bán nền đất chưa quy hoạch, chiếm đoạt hơn 27 tỉ đồng (TN). - 30.000 tỉ đồng cho nhà ở xã hội (LĐ).
- Luật đất đai: Chưa kỹ thì chưa thông (VNN). Bộ trưởng TN&MT Nguyễn Minh Quang: “Còn nếu yêu cầu luật phải có tính đột phá thì phải thay đổi quan điểm về chủ sở hữu, điều này không đơn giản chút nào”.
Giảm mạnh mua điện từ Trung Quốc (TP).
Kiến nghị loại bỏ thêm 260 dự án thủy điện nhỏ (Petrotimes). - Kiểm tra, thanh tra an toàn đập thủy điện (TP).
- Dự án “vẽ” (NLĐ). – Phản đối đến cùng việc xây thủy điện Đồng Nai 6, 6A (NLĐ). Rất tốt! - Khởi tố vụ phá rừng phòng hộ Sông Tranh 2 (TN).
Nhiều hồ, đập miền Trung chỉ đạt 50-70% dung tích thiết kế (TN). - Khô hạn tại miền Trung: Hồ thủy lợi thiếu gần 50% nước (DV).
Bất cập trong phụ cấp công vụ (LĐ).
- Quyết định không bổ nhiệm lại ông Cao Minh Quang (SGTT).  – Thứ trưởng Bộ Y tế Cao Minh Quang không được bổ nhiệm lại (CP/ TP). - Họp HĐND tỉnh Tiền Giang: Nhiều lãnh đạo ngành nhận khuyết điểm (TT). Nhưng trong bài nói là “hầu hết”. Đúng là giờ “nhận khuyết điểm”, “nhận lỗi” đã trở thành phong trào sâu rộng rồi.
- Giám đốc bảo tàng tỉnh bị cách chức vì trù dập cấp dưới (DT). - Chủ tịch xã chi sai hơn 62 triệu đồng (PLTP).
- Kết thúc điều tra vụ lừa đảo gần 4.000 tỉ đồng của Huỳnh Thị Huyền Như (CafeF). – Đề nghị truy tố siêu lừa Huyền Như (NLĐ).  – Nghịch cảnh nhà Trần Mộng Hùng và Đặng Văn Thành (VEF).  - Kết thúc điều tra vụ lừa đảo gần 4.000 tỉ đồng (TN).
Chợ bạc tỉ bỏ hoang (LĐ). – Tái lập mặt đường cũng “rút ruột” (TT). - Vụ “thanh tra… mác bêtông”: Thanh tra tỉnh Quảng Trị và Sở KHĐT đối thoại với doanh nghiệp (LĐ).
Trách nhiệm như thế nào ? (TN). - Mở đợt cao điểm trấn áp tội phạm (TN). - Xử nghiêm cán bộ để tội phạm gia tăng (VNN). Phó Thủ tướng khẳng định, nếu tội phạm xảy ra trên địa bàn thì trách nhiệm thuộc về ba người đứng đầu là Bí thư, Chủ tịch và Trưởng công an xã – phường, quận – huyện. Đồng thời, phải xử lý nghiêm cán bộ không làm tròn trách nhiệm nếu để tình hình tội phạm trên địa bàn gia tăng”. Còn nếu tội phạm trên cả nước gia tăng thì trách nhiệm thuộc về 3 người đứng đầu: Tổng Bí thư, Chủ Tịch nước, Bộ trưởng Công an. Hoan hô phó thủ tướng!
- Đưa cảnh sát cơ động vào TP.HCM trấn áp cướp giật? (VNN).  - Thứ trưởng Bộ Công an: Sẵn sàng đưa CSCĐ từ HN vào TPHCM trấn áp cướp (GDVN/VNN).- ‘Phát biểu của lãnh đạo CA TPHCM là ý kiến cá nhân’ (Petrotimes). - Tháo gỡ vướng mắc để đấu tranh chống tội phạm (PLTP).
- Bắt giam cảnh sát bắn chết con bạc (VTC).  – Khởi tố Thượng sĩ công an bắn chết người khi phá sới bạc (DT).
Nguyên thượng sỹ công an bị khởi tố, bắt tạm giam 3 tháng (TP).
- NHỨC NHỐI NẠN ĐÓNG “HỤI CHẾT” CHO CSGT TRÊN QL20: “Sẽ xử lý nghiêm các CSGT sai phạm” (PLTP).
- Vụ phóng viên báo NTNN bị hành hung: Thực hư về báo cáo của Công an quận Ninh Kiều (DV).
- ‘Nói thật nhé… tôi là em họ của Thiếu tướng Công an, ở nhà còn khẩu súng nữa’ (PetroTimes).  – Hà Nội: Mang súng đi mua… tôm, “nổ” là em họ Tướng công an (DT).
- Quỹ bảo trì đường bộ: Đóng phí xe máy như… thuế đất phi nông nghiệp (TP). Hay!
Nhập quốc tịch Việt Nam cho 106 người (PLTP).
- NGUYỄN BÙI VỢI TỪNG LÀM THƠ TẶNG BÍ THƯ KHOÁN HỘ KIM NGỌC: “TAY CẦM LÕM SẸO CÀY NÊN ÔNG THẤU LÒNG DÂN” (Văn chương +). “Ông Kim Ngọc làm đến bí thư tỉnh ủy còn bị đối xử bất công… Nguyễn Bùi Vợi viết về ông thật cảm động: Sách không làm nên đời mà đời làm nên sách/ Tay cầm lõm sẹo cày nên ông thấu lòng dân/ Giọt mồ hôi mặn đồng những tháng năm khoán hộ/ Êm ấm mọi nhà, cay đắng một mình ông”. 
4
- Westminster bổ nhiệm cựu thị trưởng làm nghị viên (Người Việt). – Người gốc Việt 39 tuổi làm Thị trưởng ở Mỹ (Khám phá). Ông Tri Ta (phải) Thị trưởng gốc Việt đầu tiên tại Mỹ =>
- Tình hình kinh tế- xã hội Châu Á- TBD trì chậm đáng kể (RFA).
- Singapore không cho tàu VN cập cảng (BBC).
- “Đĩa bay” Thanh Hóa gây “sốt” trên mạng và sự thật (aFamily). – Cư dân mạng bóc mẽ trò lừa ‘đĩa bay’ ở Thanh Hóa (TP). – Nghi vấn: ‘Đĩa bay’ hay vật thể do thám của Trung Quốc?  (DLB).
- Khoảng cách chạy tội – Sự thật phũ phàng về Hiệp Định Paris 1973 (ĐCV).
- Canada tìm kiếm sự cân bằng trong quan hệ với Trung Quốc (RFI).  – Trung Quốc mua công ty Canada để khai thác dầu biển Ðông (Người Việt). – Victor D. Cha – Kình địch chín muồi (Foreign Policy/ Dân Luận).
- Tây Tạng : Trấn áp không ngăn được làn sóng phản kháng (RFI). Những người Tây Tạng hỗ trợ gia đình người tự thiêu, hay tham dự đám tang đều có thể bị kết án rất nặng nề. Các cơ quan đoàn thể buộc phải thải hồi hoặc phạt nặng các nhân viên, nếu họ tham dự vào các vụ tự thiêu bất kỳ dưới hình thức nào “. - Một giáo phái Trung Quốc tuyên chiến với đảng Cộng sản (RFI).
Dân hoài nghi vị trí 80 thế giới về tham nhũng của Trung Quốc (Infonet).  – Thư đòi lãnh đạo TQ công khai tài sản (BBC).
- Vương Lập Quân 3 năm xử lý hơn 5600 cảnh sát Trùng Khánh (GDVN).
- Trang mạng Weibo của Trung Quốc đổi chiến thuật kiểm duyệt? (VOA).
- Bắc Hàn ăn mừng vụ phóng hỏa tiễn (BBC). – Ảnh: Bắc Hàn ăn mừng vụ phóng vệ tinh (BBC). – Bắc Triều Tiên: Kim Jong Un muốn phóng thêm vệ tinh (RFI). – Bắc Triều Tiên tuyên bố sẽ phóng thêm vệ tinh (VOA). – Bắc Triều Tiên bắt giữ một công dân Mỹ (RFI).  – Ảnh lãnh đạo Triều Tiên đích thân chỉ huy vụ phóng tên lửa (DT). - Hàn Quốc đã trục vớt được mảnh vỡ tên lửa Triều Tiên (LĐ). - Giàu hơn 40 lần, Hàn Quốc vẫn thua Triều Tiên (PNT).
- Nga điều tra một nhân vật đối lập nổi tiếng (VOA). - Nga xử kẻ tham gia ám sát nhà báo (TN).

- Trung Quốc trình LHQ khiếu nại về Biển Hoa Đông (TTXVN). – TQ trình đòi hỏi chủ quyền biển tới LHQ (BBC). Trung Quốc trình tài liệu lên LHQ: “Các đặc điểm hình dáng và địa chất cho thấy thềm lục địa ở Biển Đông Trung Hoa là sự nối dài tự nhiên lãnh thổ của Trung Quốc”.
- CHÀO CỜ TRÊN BIÊN CƯƠNG (Mai Thanh Hải).
- Hạt ươm hư [Kết] (ĐCV). Mời xem lại: Phần 4   –   Phần 5   –   Phần 6   –   Phần 7  –   Phần 8.

KINH TẾ
- Fitch: Ngân hàng Việt Nam duy trì triển vọng ổn định trong năm 2013 (Gafin). – Những ngân hàng để lại nhiều dấu ấn trong năm 2012 (CafeF). - Các ngân hàng đồng loạt giảm lãi suất huy động (SGGP). - Thêm ngân hàng giảm lãi suất (TT).
- Tháo nghẽn ưu đãi thuế cho dự án đầu tư mở rộng (ĐT).  – Hơn 457 nghìn doanh nghiệp được miễn, giảm, gia hạn thuế (VnEconomy). – DOANH NGHIỆP MUỐN CHẾT ‘ĐƯỢC’ GIẢM THUẾ HAY MUỐN ĐƯỢC SỐNG BÌNH ĐẲNG? (QLB). - Thu hẹp khoảng cách lương lãnh đạo doanh nghiệp và nhân viên (TN).
- Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam: Một biểu hiện thiết thực của lòng yêu nước (ĐT). - Năm 2015, 80% người Việt dùng hàng Việt (SGGP).
5<- “Tháo ngòi nổ” dư nợ tín dụng BĐS 1,5 triệu tỷ đồng (DT).  – Chết chìm khu căn hộ đắt nhất Việt Nam (DT).  - Giải cứu bất động sản: Nói thì nhiều, hiệu quả được bao nhiêu? (DT).  – BĐS còn tiếp tục hạ giá, vẫn chưa phải thời điểm mua nhà (Sống Mới).  – Phát triển nhà ở xã hội để vực dậy thị trường BĐS (TN). – “Cứu” nghe nhẹ hơn là  Phát triển nhà ở xã hội để cứu thị trường bất động sản (TT), một thứ đã chết lâm sàng rồi.  - Bất động sản “vét” nguồn kiều hối cuối năm (DT). – Tháo gỡ BĐS qua nhà ở xã hội: Tránh lấy tiền ngân sách cứu DN sân sau (TP). - Kích thích thị hiếu người tiêu dùng (DĐDN).
Không khởi công dự án mới khi chưa có nguồn vốn (TT). - Bình Định thu hồi dự án “khủng” (TN).
Quyết liệt chống chuyển giá (PLTP). - Xử lý chuyển giá như tội trốn thuế (TT). - Kiến nghị Công an Hà Nội xử lý trốn lậu thuế ở Tập đoàn Bảo Long (Petrotimes)
Xuất khẩu nông sản: Chỉ có tiếng (PLTP). - Xuất khẩu cá tra vẫn gặp khó (TN). - Kiến nghị mở hạn mức cho vay nuôi cá tra (DV). - Trứng, gà lậu “đánh tráo” trứng, gà nội (DV). - Sự thật và hiểm họa nuôi chồn nhung đen (VTC).
Niên vụ buồn của người trồng cà phê (RFA).  - Người trồng sắn ở Quảng Trị bị ép giá (DV).
Mưu sinh từ đồng vốn nhỏ – Kỳ 18: Trồng gừng trong bao (TN).
Rủi ro với mua theo nhóm – Kỳ 2: Nhà cung cấp sản phẩm phải có trách nhiệm (TN). - Khách hàng của Nhóm mua có thể khởi kiện (TT).
- Giới sản xuất Mỹ yêu cầu áp thuế chống phá giá tuabin gió của VN và Trung Quốc (VOA).
- Noel của Thế kỷ: 100 năm thành lập cửa hiệu Lafayette (RFI).
- Fitch giữ nguyên điểm AAA của Pháp, nhưng đe dọa hạ bậc (RFI).
- LHQ: Kinh tế Châu Á bị ảnh hưởng bởi kinh tế Châu Âu và Hoa Kỳ (VOA).


VĂN HÓA-THỂ THAO
- 233. GIA PHẢ BỔ SUNG LÀM MINH XÁC CHÍNH SỬ (Việt Sử ký).
- 234. Về việc đi tìm lại cách viết chữ Việt cổ (Xưa & Nay/ VSK).
Khánh thành ngôi chùa lớn nhất đảo Phú Quốc (PLTP).
Phê duyệt cơ chế vốn cho bảo tồn di tích cố đô Huế (TN). - Huế: Giảm giá vé tham quan các điểm di tích (PLTP). - Di sản kiến trúc đô thị TPHCM: Giữ thì giữ, phá cứ phá! (LĐ). - Bảo tồn di sản là để sống tốt (TT).
Vang bóng một dòng tranh cổ (LĐ).
- Thêm một lý do để trở lại với Vũ Trọng Phụng (Vương Trí Nhàn).
- Từ thành nhà Hồ, nghĩ về Tạp chí Nam Phong và Thượng Chi – Phạm Quỳnh (Phạm Tôn).
Việt Nam và Nhật Bản hợp tác làm phim về Phan Bội Châu (LĐ). - Phim truyền hình đang xa rời nghệ thuật (Petrotimes).
6- Bửu Chỉ, tiếng vọng một đời người   –   BIẾN DẠNG CỦA MỘT BỨC CHÂN DUNG (Diễn Đàn). Bửu Chỉ ở UNESCO Paris =>
- Mười phút với nhà thơ Hoàng Cát (Trần Nhương).  – NHÀ THƠ HOÀNG CÁT MUỐN RA VIỆN SỚM ĐỂ ĐỠ TIỀN VIỆN PHÍ: “LƯƠNG HƯU CỦA ANH LÀ 1.2 TRIỆU, CHỊ CÓ 600 NGÀN, VIỆC CHI TIÊU GIA ĐÌNH ĐỀU DỰA VÀO CÔ CON GÁI HIẾU THẢO” (VC+). – CHIA SẺ, ỦNG HỘ NHÀ THƠ HOÀNG CÁT THUỐC THANG CHỮA BỆNH: BẠN BÈ Ở HUẾ THƯƠNG NHAU THIỆT! (Trần Nhương/VC+).
- YÊU THỜI…ĐỒ ĐỂU (KỲ 19) (Nhật Tuấn).
- NHÀ BÁO VÀ… TẾT (Văn Công Hùng).
- Hữu Lý phỏng vấn Nguyễn Hoàng Đức: “Mậu dịch” khẩu quyết cho nên dân sự (Nguyễn Tường Thụy).
- Phạm Quốc Trung: Vài nét về chủ nghĩa hiện đại trong mỹ thuật Việt Nam (VHNA).
Nghệ sỹ piano Bích Trà chơi nhạc ở BBC (BBC). - “Ngộ độc” âm nhạc (TN). - Guitar cổ điển Sài Gòn lưu diễn (TN).
- Trao đổi về thổ âm Nghi Lộc (VHNA).
- Tiếp cận các nguồn nghiên cứu Phật học Anh ngữ (chùa Phúc Lâm).
- Đặng Thị Thái Hà: Con đường chính thống hóa lý thuyết – phê bình nữ quyền* (PBVH). - Nguyễn Duy Bình: Tinh thần nữ quyền trong Buồn ơi chào mi của Françoise Sagan.
- NGUYỄN THỊ THÚY HẰNG: THỦ PHÁP PHI ĐIỂN HÌNH HÓA TRONG MỘT SỐ TIỂU THUYẾT VIỆT NAM SAU 1975 (VNQĐ/VC +).
- Cư dân mạng sốt vì “Lời mẹ dặn con gái trước khi lấy chồng” (TTVN/ aFamily).
- Lời biện bạch cho vinh quang (pro&contra).
- Phố cổ Bắc Kinh tiếp tục bị phá hủy (RFI).
- Ai sẽ rời VFF ? (NLĐ). - Bóng đá Việt biến loạn – Thảm kịch được báo trước: Bóng đá Việt thê thảm: “Thượng bất chính, hạ tắc loạn” (DV). – SỰ NGỔN NGANG CỦA BÓNG ĐÁ VIỆT NAM: Cầu thủ bị đẩy ra đường không biết cầu cứu ai. - Gieo gì gặt nấy. - Cuộc đặc cách tai hại. - Bột đâu mà gột (PLTP).
Sân vận động Quốc gia xuống cấp thê thảm (LĐ).

- Thư máu (Truyện ngắn chủ nhật) (Phạm Ngọc Tiến).

- Truyền hình thực tế – Từ sàn diễn đến cuộc đời - Kỳ 6: Nỗi niềm… giám khảo (TT).
GIÁO DỤC-KHOA HỌC
- Nguyễn Kiều Dung – Một vài ý kiến phản hồi GS Hoàng Tụy về Cải Cách Giáo Dục (Dân Luận).
- Tự sướng? Vị thế của GD ĐH Việt Nam sẽ được nâng cao (GD&TĐ).  - Trường nghề: Đồng loạt “đầu hàng” với chỉ tiêu (GDVN). - Cử nhân sống cơ cực hơn thời sinh viên (GDVN).
- Ai cấp phép mở trường quốc tế tại Việt Nam? (RFA). - ERC đào tạo “quá giang” ở ĐH Gia Định (PLTP). - ERC hoàn trả học phí cho sinh viên (TT).
- HH Dương Thùy Linh ‘bắt bệnh’ dốt sử của học sinh Việt Nam (GDVN).
Nhà trường bắt học sinh ăn chay, phụ huynh phản ứng (PLTP). - Yêu cầu trường tiểu học bảo đảm an toàn cho học sinh (TT). - Thị trấn không có trường học ở Nam Định (DT).
- Không thể chấp nhận chuyện cực đoan ở Quảng Ninh: Cách chức ‘sếp’ để xảy ra dạy, học thêm (TP). “…không cấp phép cho bất kỳ ai dạy, học thêm, chấm dứt toàn bộ việc dạy, học thêm chương trình kiến thứ phổ thông (không bao gồm các môn học ngoại khóa như mỹ thuật, nhạc…).”
7<- Chuyện học của du học sinh Lào ở phố núi (GD&TĐ). - Nghị lực của cô học trò nghèo, mồ côi mẹ (DT).
Khổ vì những lời bình “xanh rờn” của con! (TT). - 10 cách nên làm khi bị đứa trẻ 2 tuổi bám chặt (Todaysparent/ Sống Magazine)
Clip ấn tượng: Đôi bàn tay không trung thực (GDVN).
- Dân mạng Nga phản hồi vụ giảng viên ‘bán điểm’ (VNN).
- Hít phải nước đái chuột cũng có thể nhiễm virút Hanta (VNN).
- Phát hiện loài khỉ có nọc độc ở Đông Nam Á (VNE/ DV).
- “Nhà nước giữ vai trò lớn trong nghiên cứu khoa học” (TTXVN).
- Tổng kết các sự kiện công nghệ dở tệ nhất năm 2012 (Kênh 14).
Lộ kế hoạch phá hủy mặt trăng của NASA (DV).


XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG
Đồng bằng sông Cửu Long: Hấp hối môi trường ven biển (LĐ).
Vườn Quốc gia Yók Đôn: Thêm một voi rừng bị chết (LĐ).
- Hà Nội: Biến dầu thải thành dầu ăn nhờ bột Trung Quốc (PN Today).
- 5 mối nguy hiểm từ đồ uống tăng lực (SKDS/ VEF).
-  Khoảnh khắc kinh hoàng vụ xe khách tông nhau khiến 24 người thương vong (DT). - Xe chở 48 công nhân gặp tai nạn, 2 người chết (TN). - Cần Thơ: Xe tải đổ dốc cầu, cán chết 2 cha con (VNN).
8- Bật cười đám đông hò hét rèn “tự tin” giữa đường Hà Nội (Infonet). Cứ luyện kỹ đi các em, rồi đi biểu tình sẽ không thèm sợ công an nữa. = >
Cha bố anh Sài Gòn tiếp thị (SGTT/ Nguyễn Thông).
- Đại gia chi hàng chục ngàn USD ‘săn’ tượng nhà mồ (NĐT/ VEF).
- Hàng trăm công an vây bắt “trùm nặng lãi” xứ Thanh (NLĐ).
- Đinh Bá Tuấn: Ngày tận thế – Có gì mà sợ (Trần Nhương). - Những hiện tượng thiên nhiên lạ báo hiệu…”tận thế”? (Kiến thức).
“Đãi ngộ” phái nữ để cân bằng giới tính (TN).
- Người nghèo ở đâu sống dễ hơn ? (VHNA).
- Nga : Hai con voi sống sót tại Xibêri nhờ rượu vodka (RFI).
- Nhật Bản: Nghi ngờ nứt gẫy địa chất tại nhà máy hạt nhân Higashidori (RFI).
- Trung Quốc: Lại thờ ơ bỏ mặc em bé bị cán (NLĐ). – Trung Quốc: Một người đàn ông dùng dao chém 22 học sinh tiểu học (VOA). - Trung Quốc: 22 học sinh tiểu học bị cuồng sát dã man (DV).
- Thế giới có nguy cơ đối mặt động đất 10 độ richter (Gafin).


QUỐC TẾ
- Syria bắn Scud về phía Thổ Nhĩ Kỳ (ĐV).  – Nga bác bỏ đã thay đổi lập trường về Syria (VOA). – Mỹ sẽ gửi phi đạn Patriot đến Thổ Nhĩ Kỳ (VOA).  - Bước đầu can thiệp vào Syria? (ĐV). – Chế độ Assad chỉ còn tính bằng ngày (NLĐ). - Kịch bản cho số phận ông al-Assad (TN). - Nga thừa nhận khả năng thất bại của chính quyền Syria (LĐ). - “Chính quyền Syria chỉ còn tính từng ngày” (ANTĐ). - Syria sắp thất thủ? (TT).
- Ai Cập tăng cường an ninh trước ngày trưng cầu dân ý về Hiến pháp (RFI). – Ai Cập: Mít-tinh trước cuộc trưng cầu dân ý bản hiến pháp (VOA).
9<- Susan Rice rút ứng cử chức Ngoại trưởng (BBC).  – Đại sứ Rice rút tên khỏi danh sách có thể thay Ngoại trưởng Clinton (VOA). – Tổng thống Mỹ chuẩn bị thay đổi nội các (VOA).  – Mỹ không ký thỏa thuận của Liên Hiệp Quốc về viễn thông (RFI). - Lộ diện ứng viên ngoại trưởng Mỹ (TN). - Bà Rice rút khỏi đề cử ngoại trưởng Mỹ (LĐ).
Súng nổ tại một trường tiểu học Mỹ: 26 người chết  (VOA ).  - 27 người chết trong vụ bắn súng ở Mỹ (BBC). - Ít nhất 27 học sinh chết trong vụ xả súng tại Connecticut (RFA).   – TT Obama “Chúng tôi đau lòng” cho gia đình của các nạn nhân trong vụ bắn súng ở Connecticut: Obama: ‘Our hearts are broken’ for families of Connecticut shooting victims (Fox News). - 27 người bị chết trong vụ xả súng đẫm máu ở Mỹ (TN).
- Chavez bị xuất huyết khi phẫu thuật (BBC).
- Cựu Tổng Thống Nam Phi Nelson Mandela chưa xuất viện (VOA).
- Nước Nhật mệt mỏi trước cuộc bầu cử Quốc hội (RFI).  - Cánh hữu sẽ trở lại cầm quyền ở Nhật (PLTP). - Cái khó đâu chỉ với riêng ai (LĐ).
Các ông nghị Ukraina “choảng nhau” ở Quốc hội (DV).
- Châu Âu chuẩn bị kế hoạch mới nhằm gia tăng hội nhập (RFI).
- Thái Lan xử 24 lãnh đạo phong trào «Áo Đỏ» (RFI). – Cựu thủ tướng Thái Lan không nhận tội giết người (VOA).
- Gặp nhân tình quyến rũ kém 50 tuổi của Berlusconi (VNN).

- Nhật Bản: Ra tranh cử hạ viện ở tuổi 94 (TN/TT).

Toàn cảnh vụ thảm sát tồi tệ nhất lịch sử nước Mỹ (KTĐT).   - Khung cảnh tang thương trong vụ xả súng tại Mỹ (TTXVN).  - Nước Mỹ rúng động vì vụ xả súng kinh hoàng(VTV).   - Lãnh đạo thế giới sốc trước vụ xả súng ở Mỹ (VNE).  - Vụ xả súng ở trường tiểu học Mỹ: Nước mắt, bàng hoàng và phẫn nộ (PN).  - Những phút kinh hoàng trong vụ thảm sát ở Mỹ.   - Sát thủ vụ xả súng Mỹ làm gì trước giờ gây án? (VTC).  - Nhận diện hung thủ trong vụ thảm sát tại Mỹ (Petrotimes).   - Các em nhỏ thất thần sau vụ xả súng ở Mỹ (VNE).  - Hiệu trưởng lấy thân mình che học sinh trong vụ thảm sát (VNE).  - Những thầy cô “anh hùng” trong vụ xả súng tại trường Sandy Hook (PN).  - Người Mỹ vẫn tranh cãi về luật sở hữu súng đạn (TQ).  - Vì sao xả súng thành “chuyện thường ngày” tại Mỹ (TTXVN).
* VTV1: + Chào buổi sáng – 14/12/2012; + Tài chính kinh doanh sáng – 14/12/2012; + Tài chính kinh doanh trưa – 14/12/2012; + Tài chính kinh doanh tối – 14/12/2012; + Tài chính tiêu dùng – 14/12/2012; + Thời sự 12h – 14/12/2012; + Thời sự 19h – 14/12/2012; + Cuộc sống thường ngày – 14/12/2012.

 

Chính trị – Xã hội

Trung Quốc mở đường trái phép ở Hoàng Sa - Thanh Niên    —Đại sứ Mỹ: Nhân quyền là yếu tố quan trọng trong quan hệ Việt-Mỹ (VOA)   —Trung Quốc trình LHQ khiếu nại về Biển Hoa Đông (NLĐ)    —Sự hấp dẫn của Biển Đông(Dantri)
Trò ú tim của láng giềng gần (VNN)   —Trung Quốc bất cần phải trái? (TVN)   —-Những động thái mới của Trung Quốc về biển đảo  (TN) -Trung Quốc khởi công hàng loạt dự án xây dựng phi pháp ở Hoàng Sa của Việt Nam và có nhiều động thái mới trên biển Hoa Đông.Trung Quốc mở đường trái phép ở Hoàng Sa (TN)
Ngay từ đầu,xa hơn là đã 40 năm ,công nhận cái tuyên bố lãnh hải của Trung cộng đã trên 50 năm,TC cướp Hoàng sa im hơi lặng tiếng mà còn “Trung quốc giữ dùm còn hơn để bọn Ngụy đồng chủng với mình giữ”….thì TC muốn làm gì ở Hoàng sa (tp. Tam sa) chớ xin phép ai nào??? Không lẽ Trung cộng vào Hà Nội để xin phép??? Nói với kẻ cướp của Mình  kiểu này chúng hiểu tiếng Việt nó bụm miệng cười “trong tay tao mà xin phép”.
Ai chịu trách nhiệm cho phép mở trường quốc tế tại Việt Nam? (RFA)   —Phỏng vấn Đại diện Đông Nam Á của CPJ về tự do báo chí Việt Nam  (VOA)
Đại sứ Anh: ‘Bệnh nhân không thể tự mổ’ (BBC)    —–‘Suy thoái kinh tế đe dọa chế độ’ (BBC)
Tang Lễ Đại Lão Hòa Thượng Thích Hộ Giác tại Houston(RFA)   —Tình trạng giáo xứ Cồn Dầu hiện nay(RFA)    —-Việt Nam đang thiếu cả thầy lẫn thợ(RFA)    —–Không bổ nhiệm lại chức Thứ trưởng Bộ Y tế đối với ông Cao Minh Quang- (Chinhphu.vn)   —-‘Thanh niên phải có lòng tự hào dân tộc cao độ’ - VnExpress
Họ đang ngày càng lộ rõ bản chất một đảng phản động (Kami -RFA)
Công An Văn Hoá & Văn Hoá Công An (Tưởng năng Tiến -RFA)

Hai khía cạnh của chiến tranh (Nguyễn hưng Quốc -VOA)

CẦU NHẬT TÂN ĐÁNH TRẬN GIẢ! (QLB)

DOANH NGHIỆP MUỐN CHẾT ‘ĐƯỢC’ GIẢM THUẾ HAY MUỐN ĐƯỢC SỐNG BÌNH ĐẲNG?MUỐN ĐƯỢC SỐNG BÌNH ĐẲNG?  -Quanlambao – Báo chí Lề Đảng thi nhau đưa tin 457 ngàn Doanh nghiệp được miễn giảm, gia hạn thuế …. như là ‘một thành tích’ của Chính Phủ quan tâm đến các Doanh nghiệp!

Đỗ Trường – Tao chợt nhận ra mày (Danluan)

Nguyễn Kiều Dung – Một vài ý kiến phản hồi GS Hoàng Tụy về Cải Cách Giáo Dục

Nguyễn Thanh Giang – Thơ chính luận Trần Nhơn(Danluan)(Danluan)

Thanh Hương – Phải cùng nhau phá tan âm mưu “diễn biến hòa bình” của Trung Quốc để cứu dân cứu nước (Danluan)

Nhân đọc bài trên Blog Thụy My “Dân mạng Tây và Tàu cãi nhau về bài báo trên Le Figaro về hộ chiếu chèn lưỡi bò Trung Quốc” -GS Nguyễn Đăng Hưng – Boxitvn

Tổng bí thư nói: ‘Một bộ phận thanh niên ít quan tâm đến tình hình đất nước’ -Hoàng Thùy-Boxitvn

Hai bài viết nặng chùy của truyền thông Trung Quốc chỉ trích “nói” và “làm” của Việt Nam -Nguyễn Huệ Chi dịch-Boxitvn

Đề xuất cấm xây cao ốc ở trung tâm TP HCM - VnExpress    —-Giới sản xuất Mỹ yêu cầu áp thuế chống phá giá tuabin gió của VN (VOA)
“Tôi luôn vui buồn với nước non” (BBC) –  Nhạc sỹ Phạm Duy nói về những kỷ niệm, bước ngoặt và quan điểm nghệ thuật trong cuộc đời sáng tác của ông, cũng như nhận xét về nhạc Việt thời chiến.
Singapore không cho tàu VN nhập cảnh (BBC) – Singapore không cho tàu hàng của Việt Nam, trên có 40 người tỵ nạn Miến Điện, vào lãnh hải.
Đưa cảnh sát cơ động vào TP.HCM trấn áp cướp giật?  (VNN) - Bộ Công an sẵn sàng tăng cường 1-2 trung đoàn cảnh sát cơ động từ Hà Nội vào để cùng Công an TP.HCM trấn áp tội phạm – Thứ trưởng Phạm Quý Ngọ tuyên bố.
Những quảng cáo phản cảm bôi xấu phụ nữ (VEF)   —VietNamNet nhận huân chương Lao động hạng ba (VNN)   —-Gà nhập lậu “ngồi” Mercedes vào Việt Nam (VEF)    —-1 tỷ USD cho cảng hàng không quốc tế Phú Quốc (VnEx)   —-Người Việt giàu lên chỉ là ‘giả tạo’ (VnEx)
SBC gỡ “Cuộn chỉ rối mang tên Thanh Nga” (VNN) -Giữa lúc đang phải tiếp tục “mò kim đáy biển” thì CA TP.HCM khám phá và tóm gọn một tổ chức phản Cách mạng mang tên rất kêu “Lực lượng phối hợp quân sự liên bang Đông Dương” do tên Mười Núi cầm đầu…
Lương tối thiểu, thu nhập và thị trường lao động   -SGTT.VN – Trong bối cảnh thất nghiệp gia tăng, vị thế đàm phán của người chủ sử dụng sẽ cao hơn người lao động rất nhiều. Việc tăng lương thực sự thế nào và có tăng hay không chắc chắn sẽ do chủ sử dụng lao động quyết định.Tập trung lo cho công nhân mất việc (NLĐ)   —–Tiếp tục điều tra vụ án liên quan đến bầu Kiên (Danviet)
Kiều bào ủng hộ 10.000 euro cho Trường Sa  (Dân Việt) – Ngày 14.2, UBND tỉnh Khánh Hòa tiếp nhận 10.000 euro do Công ty Haiky (doanh nghiệp của người Việt tại Cộng hòa liên bang Đức) gửi ủng hộ chiến sĩ và nhân dân huyện đảo Trường Sa.
ĐH Kinh tế quốc dân: Chưa thanh tra toàn diện đã lộ đầy sai phạm (LĐ)     —–“Báo động đỏ” mất cân bằng giới tính ở Long An (LĐ)   ——-Một trẻ tử vong do thái độ phục vụ của bệnh viện  (LĐ) -Anh Nguyễn Hữu Hồng (30 tuổi, ngụ ấp Phước Tường A, xã Bình Phước, huyện Mang Thít, tỉnh Vĩnh Long) có đơn gửi đến…
“Đầu gấu” ngăn công nhân Bianfishco làm việc?  (SGTT)

Kinh tế

Niên vụ buồn của người trồng cà phê(RFA)   —-Tình hình kinh tế- xã hội Châu Á- TBD trì chậm đáng kể(RFA)   —–Ngân hàng Nhà nước chủ trương hạn chế đô la hóa nền kinh tế (RFA)      —-Chuyên gia Australia: “Thuế thu nhập DN 0% mới hết vấn nạn chuyển giá” - Báo Giáo dục Việt Nam    —-Giải cứu bất động sản: Nói thì nhiều, hiệu quả được bao nhiêu? - Dân Trí   —-Fitch giữ nguyên điểm AAA của Pháp, nhưng đe dọa hạ bậc  (RFI)
Xuất khẩu cá tra vẫn gặp khó (TN)    —-Dệt may VN tiêu tốn năng lượng gấp đôi các nước láng giềng(TN)   —-Rao bán nền đất chưa quy hoạch, chiếm đoạt hơn 27 tỉ đồng(TN)   —-4 ngân hàng lọt vào “tầm ngắm” kiểm toán 2013  (Dantri)   —-Người trồng sắn ở Quảng Trị bị ép giá  (Danviet)
Vàng giảm giá ba tuần liên tiếp (VnEc) -Với mức giảm 150.000 đồng/lượng trong tuần này, vàng đã có tuần xuống giá thứ ba liên tiếp..
Trường Hải lên kế hoạch giảm gần 70% kế hoạch lợi nhuận (VnEc)   —-Vụ lừa đảo gần 4.000 tỉ đồng: ACB thiệt hại hơn 700 tỉ đồng  (Dantri)
10 năm không đóng thuế, Coca-Cola phát triển gì cho VN?   SGTT.VN – Sau khi dính phải nghi án “chuyển giá” nhằm trốn thuế trong nhiều năm liền gây phẫn nộ dư luận, đại diện Coca-cola Việt Nam đã lên tiếng trả lời báo chí.

Thế giới

Mỹ điều tên lửa tối tân tới giáp Syria - Zing   —-Mỹ tái cân bằng giao tiếp chiến lược với Châu Á (VOA)      —-Súng nổ tại một trường tiểu học Mỹ: ít nhất 20 người chết (VOA)     —- 27 người bị bắn chết tại Hoa Kỳ (BBC)   —-Mỹ không ký thỏa thuận của Liên Hiệp Quốc về viễn thông (RFI)
Nga bác bỏ đã thay đổi lập trường về Syria (VOA)    —-Cuba vẫn sẵn sàng đối thoại nghiêm túc với Hoa Kỳ (RFA)
Thái Lan: phiến quân hồi giáo hăm dọa tiếp tục khủng bố (RFA)    —-Thái Lan xử 24 lãnh đạo phong trào «Áo Đỏ» (RFI)
Bắc Hàn: việc đưa vệ tinh vào quỹ đạo đã thành công(RFA)   —-Bắc Triều Tiên: Kim Jong Un muốn phóng thêm vệ tinh (RFI)   —-Bắc Triều Tiên bắt giữ một công dân Mỹ (RFI)
Miến Điện tiếp tục bắt người biểu tình tại mỏ đồng của Trung Quốc(RFA)   —-Afghanistan: xe bom cảm tử tấn công căn cứ NATO(RFA)
Đài Loan đối phó hộ chiếu lưỡi bò;TQ muốn Nhật chân thành- (Phunutoday)   —-Nghị sĩ Đài Loan đòi phản ứng mạnh vụ hộ chiếu “đường lưỡi bò” - Thanh Niên
Nhật Bản định thực hiện tuần tiểu trên không để bảo vệ quần đảo tranh chấp (VOA)   —-Nước Nhật mệt mỏi trước cuộc bầu cử Quốc hội (RFI)    —-Nhật Bản: Nghi ngờ nứt gẫy địa chất tại nhà máy hạt nhân Higashidori (RFI)
Ảnh nóng của quan chức TQ lại tràn lan trên mạng -Zing    —-Phố cổ Bắc Kinh tiếp tục bị phá hủy (RFI)    —-Trang mạng Weibo của Trung Quốc đổi chiến thuật kiểm duyệt? (VOA)   —-Tây Tạng : Trấn áp không ngăn được làn sóng phản kháng (RFI)   —–Trung Quốc: Một người đàn ông dùng dao chém 22 học sinh tiểu học (VOA)    ——Một giáo phái Trung Quốc tuyên chiến với đảng Cộng sản (RFI)
Canada tìm kiếm sự cân bằng trong quan hệ với Trung Quốc (RFI)
Ai Cập: Mít-tinh trước cuộc trưng cầu dân ý bản hiến pháp (VOA)     —-Ai Cập tăng cường an ninh trước ngày trưng cầu dân ý về Hiến pháp (RFI)
Ngoại trưởng Ấn: New Dehli sẽ phải chấp nhận sự hiện diện của Trung Quốc (VOA)
Dân Mỹ tạm biệt quảng cáo “om sòm” trên tivi (TN)   —Kim Jong-un được 5,6 triệu phiếu bầu “Nhân vật của năm”  (SGTT)
Vách đứng cao mấy cũng phải trèo  SGTT.VN – Nữ thần Tự Do ở nước Mỹ sống sót sau siêu bão Sandy nhưng sẽ cô độc, không còn ai “thăm nuôi” vì đảo Tự Do phải đóng cửa vô thời hạn trước cảnh nước Mỹ bị đang lâm cảnh “vách đứng tài khoá”.
Buổi sáng kinh hoàng ở trường tiểu học Mỹ  (VnEx)>>>> Thảm sát ở trường học, 27 người chết>>>> Chân dung nghi phạm sát thủ>>>> Ảnh hiện trường/ Ảnh các em bé >>>Lãnh đạo thế giới sốc trước vụ xả súng ở Mỹ >>>>Thị trưởng New York chê trách Obama>>>>Hiệu trưởng lấy thân mình che học sinh trong vụ thảm sát
Adam Lanza được cho là người không bình thường.<<<===Adam Lanza được cho là người không bình thường.(Hình Dantri)
Hiệu trưởng Dawn Lafferty Hochsprung. Ảnh: AP====>>>
Trung Quốc loạn vì “ngày tận thế” (NLĐ)    —Nhật Bản chuẩn bị bầu cử (BBC)    —–John Kerry ‘nhắm ghế ngoại trưởng’(BBC)    —-Obama lên tiếng sau vụ tấn công(BBC)    —TQ trình đòi hỏi chủ quyền tới LHQ(BBC)   —-Bắc Kinh nộp Liên Hiệp Quốc hồ sơ đăng ký chủ quyền vùng biển (RFI)
Nhật sắp đưa một nhân vật diều hâu trở lại chức thủ tướng: Bắc Kinh đau đầu(RFI)    —–Nhật tổ chức hội nghị quốc tế về an toàn hạt nhân tại Fukushima (RFI)    —-Miến Điện : Tự do báo chí tiến được những bước đáng kể(RFI)   —–Philippines : một thành viên hồi giáo Jemaah Islamiya bị bắn chết (RFI)

Văn hóa – Giáo dục – Khoa học

Mô hình giáo dục sau năm 2015 sẽ nhiều khác biệt  (SGTT)   —-Làm sao giữ “hồn vía đô thị” trước áp lực “cơm áo gạo tiền” (SGTT)Nhà trường bắt học sinh ăn chay, phụ huynh phản ứng (Dantri)
Chủ nhân giải Nobel Vật lý giao lưu với sinh viên Hà Nội (Dantri)   —-Di sản kiến trúc đô thị TPHCM: Giữ thì giữ, phá cứ phá! (Dantri)

Xe cán chó chó cán xe


Người “đánh” ngã phóng viên Đức Khánh là trung úy công an  -Dân Việt – Ngày 15.12, nguồn tin của Dân Việt cho biết, đối tượng Lương Minh Thành (trú 31 Ngô Đức Kế, phường Tân An, quận Ninh Kiều) không phải “dân thường” mà là trung úy công an.====>>>
Công an Cần Thơ: Báo cáo nhầm do lỗi… đánh máy -Dân Việt – Phóng viên Dân Việt phát hiện một đối tượng trong báo cáo của Công an quận Ninh Kiều không có tại địa chỉ báo cáo đã ghi. Công an Cần Thơ lập tức bảo rằng đó là nhầm lẫn do lỗi… đánh máy.>> Thực hư về báo cáo của Công an quận Ninh Kiều>> Vụ PV báo NTNN bị hành hung: Chỉ kiểm điểm 2 công an>> Vụ phóng viên NTNN bị hành hung: Cơ quan điều tra làm việc với Báo>> Phóng viên báo Dân Việt bị hành hung tại Cần Thơ
Kết thúc điều tra vụ lừa đảo gần 4.000 tỉ đồng (TN) -Nguồn tin của Thanh Niên hôm qua 14.12, cho biết Cơ quan Cảnh sát điều tra, Bộ Công an đã kết thúc điều tra vụ án Huỳnh Thị Huyền Như và đồng phạm, chuyển hồ sơ đề nghị Viện KSND tối cao truy tố 17 bị can.
Cư dân mạng bóc mẽ trò lừa ‘đĩa bay’ ở Thanh Hóa -Tiền Phong   —-Người Lao Động -Hàng trăm công an vây bắt “trùm nặng lãi” xứ Thanh
VietnamNet -Đưa cảnh sát cơ động vào TP.HCM trấn áp cướp giật?  —–Tuần Việt Nam  -‘Cướp Sài Gòn, dân Thủ đô’..  Cho dù đứng cạnh nhau, cụm từ rất khập khiễng này hoàn toàn không phải là ‘cặp đôi hoàn hảo” trong cái vũ điệu quay cuồng của thời kim tiền. Nhưng hệ lụy của nó mang lại, khá giống nhau.
Thông điệp qua các dòng nhạc  (TN) -Khi nhà nghiên cứu âm nhạc Mỹ Jason Gibbs viết cuốn Rock Hà Nội& Rumba Cửu Long, ông có nói đến hiện tượng rock “trú” yên bình trong cái mũ rất chung chung là nhạc trẻ.Ham lương 25 triệu đồng/tháng, 2 nữ sinh bị bán vào “tổ quỷ” (LĐ)
“Ngộ độc” âm nhạc  (TN) -Những thảm họa âm nhạc nối tiếp. Những bài hát ưa thích nhạt nhẽo, nông cạn. Nó cho thấy người trẻ bị lệch hướng thẩm mỹ âm nhạc. Hội thảo Âm nhạc với người trẻ – thực tế và phương hướng sáng qua (14.12) đã có nhiều ý kiến lo lắng…
Giật mình nhìn cảnh ăn chơi thác loạn của teen Việt  -Kienthuc.net.vn   —-Tạm giam công an vụ bắn người ở sới bạc Bắc Giang - Zing   —–‘Nói thật nhé… tôi là em họ của Thiếu tướng Công an, ở nhà còn khẩu súng nữa’ - Petrotimes   —–Bố giáo sư, mẹ tiến sĩ: Con đòi tự tử - VTC    —–Phụ nữ cuồng dâm, hãm hiếp nam giới hàng chục giờ liên tiếp - Sohanews
Đi xem giới trẻ Hà thành học ‘Tự sướng’ (VNN)   —5 mối nguy hiểm từ đồ uống tăng lực (VNN)   —-Thời sự trong ngày: Xe ôm dàn cảnh đụng xe để cướp (VNN)   —Chủ tịch MTTQ xã “chôm” điện của dân (NLĐ)   —-Cà phê tới bến và “gần tới bến” (NLĐ)   —Các hotgirl tham gia ngày hội ôm (VnEx)
Suýt mất ‘của quý’ vì ôm vợ người khác  (VnEx)    —-Rủ chơi bịt mắt rồi hiếp dâm (Dantri)
Xe máy găm đầu vào xe tải, một người nguy kịch (NLĐO)    —–Hàng giả, nhái đa số nhập lậu từ Trung Quốc (NLĐ)   —-Dân truy đuổi tài xế cán thai phụ tử vong (VnEx)   —-Uống nước mía, học sinh lớp 12 bị đánh tử vong (Danviet)
“Cõng” 155 bánh heroin về nước, lãnh án tử hình (Dantri)   —–Chém, đốt người chỉ vì… mấy con vịt (Dantri)   —Đối tượng đâm chém dã man một kỹ sư tại Hà Đông nhận án tù 40 tháng (Dantri)   —-Trứng, gà lậu “đánh tráo” trứng, gà nội(Danviet)
Giới trẻ vô tư “quằn quại phòng the” chốn đông người (Danviet) -Các cặp sinh viên rủ nhau mỗi người chọn một gốc dừa, trải áo mưa ra bắt đầu “chiến dịch yêu đương”. Chúng tôi đỏ mặt khi đi ngang qua bờ sông… Nhiều cô gái và chàng trai như muốn “cắn xé” nhau…
  • Mỹ không ký thỏa thuận của Liên Hiệp Quốc về viễn thông (RFI) - Washington sẽ không ký vào bản hiệp ước của Liên Hiệp Quốc về viễn thông đang đàm phán ở Dubai. Trưởng đoàn đàm phán Mỹ đã loan báo quyết định trên vào hôm qua, 13/12/2012, giải thích rằng văn kiện đó sẽ mở đường cho việc một cơ quan Liên Hiệp Quốc lại được quyền đề ra các quy tắc điều hành mạng Internet, điều mà Hoa Kỳ không chấp nhận.
  • Nga : Hai con voi sống sót tại Xibêri nhờ rượu vodka (RFI) - Hai con voi của một đoàn xiếc Ba Lan đang tham gia vòng trình diễn tại Nga đã sống sót sau một trận hỏa hoạn, và sau đó là thời tiết giá rét âm 35 độ trên đường di chuyển tại Xibêri, nhờ được sưởi ấm bằng hai thùng rượu vodka.
  • Tây Tạng : Trấn áp không ngăn được làn sóng phản kháng (RFI) - Kể từ khi Đại hội đảng 18 đảng cộng sản Trung Quốc bầu ra ban lãnh đạo mới của đất nước hồi giữa tháng 11, làn sóng tự thiêu của người Tây Tạng tại Trung Quốc không dịu xuống, mà trái lại vẫn tiếp tục diễn ra một cách đáng ngại. Điều này cho thấy  trấn áp không thể dập tắt được ngọn lửa phản kháng của người Tây Tạng. Nhật báo Le Monde trở lại đề tài này với nhận định « Sự bất lực của Bắc Kinh trước các vụ tự thiêu của người Tây Tạng ».
  • Phố cổ Bắc Kinh tiếp tục bị phá hủy (RFI) - Hàng trăm ngôi nhà có kiến trúc truyền thống tại khu phố cổ Bắc Kinh, nằm cạnh Tháp Trống và Tháp Chuông, hai công trình có từ thế kỷ 13, sắp bị san bằng để xây dựng một phức hợp du lịch.
  • Châu Âu chuẩn bị kế hoạch mới nhằm gia tăng hội nhập (RFI) - Đêm thứ Năm 13/12/2012 rạng sáng thứ Sáu 14/12, tại Bruxelles, sau một phiên họp kéo dài 9 giờ, lãnh đạo các nước thuộc Liên hiệp Châu Âu đã đạt được thỏa thuận về nguyên tắc cho một lộ trình nhằm gia tăng hội nhập của khối
  • Thái Lan xử 24 lãnh đạo phong trào «Áo Đỏ» (RFI) - Hơn hai năm sau đợt biểu tình làm tê liệt Bangkok, phiên tòa xét xử 24 lãnh đạo phong trào « Áo Đỏ » đối lập thời bấy giờ với tội danh « khủng bố » khai mạc kể từ hôm nay 14/12/2012 và có thể kéo dài nhiều năm.
  • Bắc Triều Tiên bắt giữ một công dân Mỹ (RFI) - Theo báo chí Hàn Quốc, ông Kennet Bae, công dân Mỹ gốc Hàn Quốc, phụ trách một công ty du lịch, đã bị chính quyền Bắc Triều Tiên bắt giữ từ hơn một tháng nay.
  • Thư đòi lãnh đạo TQ công khai tài sản (BBC) - Hơn 1000 trí thức và nhà vận động TQ ký thư ngỏ kêu gọi lãnh đạo cao cấp công khai tài sản của thân nhân, tạo sức ép lên ông Tập Cận Bình.
  • Chavez bị xuất huyết khi phẫu thuật (BBC) - Bộ trưởng Thông tin Venezuela nói Tổng thống Hugo Chavez bị xuất huyết trong lúc phẫu thuật khối u hôm thứ Ba nhưng bệnh tình tiến triển tốt.
  • Con Thủ tướng vào Trung ương Đoàn (BBC) - Con trai út Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã được bầu vào danh sách 151 người trong Ban Chấp hành Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản.
  • Tổng bí thư chê thanh niên 'ít quan tâm" (BBC) - Phát biểu tại Đại hội Đoàn Thanh niên Cộng sản, ông Nguyễn Phú Trọng chê trách một bộ phận thanh niên 'ít quan tâm tình hình đất nước'.
  • Bắc Hàn ăn mừng vụ phóng vệ tinh (BBC) - Các cuộc tuần hành rầm rộ và múa hát trên đường phố diễn ra tại Bình Nhưỡng, đánh dấu việc nước này phóng thành công vệ tinh.
  • Điếu Ngư/Senkaku: Ác mộng thảm họa (BaoMoi) - Lần đầu tiên trong lịch sử cuộc tranh chấp với Nhật Bản về chủ quyền với Senkaku mà Trung Quốc gọi là Điếu Ngư, Bắc Kinh và Tokyo đã phải viện đến chiến đấu cơ. Diễn biến tranh chấp đang phát triển theo chiều hướng kịch bản xấu và đe dọa sớm vượt ra ngoài tầm kiểm soát.
  • Đài Loan đối phó hộ chiếu lưỡi bò;TQ muốn Nhật chân thành (BaoMoi) - (Phunutoday) - TQ chính thức lên tiếng về máy bay trên đảo tranh chấp bị máy bay chiến đấu F-15 Nhật Bản khẩn cấp xua đuổi; Đài Loan lên phương án ứng phó với hộ chiếu “đường lưỡi bò” của TQ ... là những tin tức chính ngày 14/12.
  • Philippines muốn sửa hiến pháp để Mỹ hỗ trợ thêm quân (BaoMoi) - PN - Ngày 13/12 diễn ra cuộc gặp giữa người đứng đầu lực lượng vũ trang Mỹ và Philippines, tại Manila, nhằm bàn thảo kế hoạch hợp tác quân sự song phương và đối phó với những nguy cơ ngày càng hiện hữu trên biển Đông.
  • Trung Quốc mở đường trái phép ở Hoàng Sa (BaoMoi) - (TNO) Giới chức Trung Quốc vừa ngang nhiên khởi công dự án mở rộng hai con đường vốn được xây trái phép ở đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.
  • Thời tiết hôm nay (BaoMoi) - Lưỡi áp cao lục địa đang suy yếu và lệch đông gây ra trường gió đông đến đông nam trên khu vực vịnh Bắc Bộ trong khi trường gió đông bắc đến đông đang bao phủ trên khu vực bắc Biển Đông khiến tất cả các khu vực trên Biển Đông đều có mưa rào rải rác (vùng biển từ Bình Định đến Kiên Giang và quần đảo Trường Sa còn có kèm theo dông).
  • Cần lập trung tâm thông tin về biển Đông (BaoMoi) - “Phải hệ thống hóa lại những bằng chứng lịch sử chứng minh chủ quyền biển, đảo Việt Nam và công bố rộng rãi cho người dân trong nước cũng như quốc tế hiểu rõ về vấn đề biển Đông.
  • Yêu cầu Trung Quốc không cản trở hoạt động nghề cá của Việt Nam (BaoMoi) - KTĐT - Tại cuộc họp báo thường kỳ chiều 13/12, trả lời câu hỏi về quan điểm của Bộ Ngoại giao trước tuyên bố mới đây của Trung Quốc đối với việc cho phép cảnh sát của nước này tiếp cận và kiểm tra các tàu nước ngoài trên khu vực Biển Đông, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lương Thanh Nghị nêu rõ: "Việt Nam yêu cầu Trung Quốc không có bất cứ hành động cản trở hoạt động nghề cá bình thường và hợp pháp của các tàu cá và ngư dân Việt Nam tại các vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam".
  • Mỹ tăng cường sự hiện diện tại khu vực Biển Đông (BaoMoi) - KTĐT - Trong khuôn khổ đối thoại chiến lược song phương hàng năm giữa Mỹ và Philippines diễn ra tại Manila, Philippines (12 - 13/12), các quan chức ngoại giao và quốc phòng hai nước đã thỏa thuận tăng cường hợp tác huấn luyện quân đội trên lãnh thổ Philippines.
  • Cần tăng cường bảo vệ ngư dân (BaoMoi) - TP - Bên lề Hội thảo khoa học quốc gia Hợp tác biển Đông - Lịch sử và triển vọng tại Đà Nẵng (trong hai ngày 12 và 13-12), nhiều học giả nói rằng, Việt Nam cần có thêm chính sách kịp thời hỗ trợ, bảo vệ ngư dân, tăng cường phản biện các luận điệu xuyên tạc, hành vi sai trái của Trung Quốc trước công luận quốc tế.
    Từ trái qua: PGS.TS Phạm Quang Minh, PGS.TS Nguyễn Tác An, TS. Nguyễn Nhã.
  • Kỳ vọng “cánh đồng điện gió” trên mặt biển (BaoMoi) - Trước năm 2010, không ai nghĩ vùng bãi bồi ven biển thuộc ấp Biển Đông, xã Vĩnh Trạch Đông, TP.Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu với những vuông tôm, rừng ngập mặn… sẽ có ngày hình thành nên một tổ hợp năng lượng công nghệ cao.
  • Trung Quốc, Nhật Bản leo thang căng thẳng (BaoMoi) - (Thethaovanhoa.vn) - Nhật Bản đã phải điều nhiều máy bay chiến đấu, sau khi một chiếc máy bay của Chính phủ Trung Quốc tiến vào vùng trời mà Tokyo cho là thuộc không phận của nước này trên biển Hoa Đông, gần với một quần đảo còn đang tranh chấp giữa đôi bên. Việc máy bay hiện diện trong cuộc tranh chấp đã bị xem là diễn biến đáng ngại, có thể khiến tình hình khó kiểm soát hơn.
  • Trung-Nhật khẩu chiến dữ dội (BaoMoi) - Sau khi xảy ra sự kiện 8 chiến đấu cơ Nhật Bản phải cất cánh khẩn cấp để đáp trả hành động được cho là “vi phạm không phận” của máy bay Trung Quốc ở trên quần đảo tranh chấp ở biển Hoa Đông, giữa hai cường quốc Châu Á đã nổ ra một cuộc khẩu chiến dữ dội.
  • Cần minh bạch hóa nguồn tư liệu về biển Đông (BaoMoi) - (SGGP).- Sau 2 ngày làm việc, chiều 13-12, Hội thảo khoa học quốc gia “Hợp tác biển Đông - Lịch sử và triển vọng” do Trường Đại học KHXH-NV Hà Nội, Đại học KHXH-NV TPHCM và Học viện Chính trị - Hành chính khu vực III phối hợp tổ chức tại Đà Nẵng đã kết thúc.
  • Biển Đông bất ổn vì chính sách lộn xộn của Trung Quốc (BaoMoi) - Theo báo cáo của Nhóm nghiên cứu khủng hoảng quốc tế (ICG), Trung Quốc hiện đang có ít nhất 11 cơ quan chính phủ có can dự tới Biển Đông và điều nguy hiểm là tất cả các cơ quan này có thể có hành động gây hậu quả nghiêm trọng về mặt ngoại giao và có thể khiến vấn đề Biển Đông “vượt ra ngoài tầm kiểm soát”.
  • Philippines vẫn theo đuổi thảo luận 4 bên về biển Đông (BaoMoi) - Theo Manila Times hôm 12.12, Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario khẳng định, cuộc thảo luận 4 bên (gồm Philippines, Malaysia, Brunei và Việt Nam) về vấn đề biển Đông vẫn đang được xúc tiến, nhưng sẽ được tiến hành một cách kín đáo.
  • Nhật triển khai chiến đấu cơ tại quần đảo tranh chấp (BaoMoi) - Hãng AFP dẫn lời Chánh văn phòng nội các Nhật Bản, ông Osamu Fujimura, cho biết ngày 13-12, một máy bay của Trung Quốc đã bay vào không phận phía trên quần đảo tranh chấp mà Tokyo gọi là Senkaku (Bắc Kinh gọi là Điếu Ngư) ở biển Hoa Đông.
  • Trung Quốc đưa máy bay đến Senkaku/Điếu Ngư (BaoMoi) - TT - Chủ động leo thang căng thẳng trên biển Hoa Đông, ngày 13-12 lần đầu tiên Trung Quốc đưa máy bay xâm nhập không phận quần đảo Senkaku/Điếu Ngư hiện do Nhật kiểm soát.
Bản tin tiếng Anh


  • Open road for parts market (Washington Post) - Although the annual growth rate of China's automobile market has slowed, the country's automotive aftermarket is barreling ahead.
  • Shanghai reclaims top spot (Washington Post) - Shanghai has reclaimed the title "Best City for Business" after three years, a Forbes magazine ranking showed on Wednesday.
  • China to open first subway crossing Yangtze (Washington Post) - China's first subway line to cross the Yangtze River, the country's longest waterway, is expected to start test run this month in the central city of Wuhan, local officials said Tuesday.
  • Income gap remains high, report shows (Washington Post) - China faces extraordinary inequality in its social distribution system, but the government still has adequate options to deal with the problem, according to a semi-official report.
  • The lands at the ends of the earth (Washington Post) - Traditionally, Chinese tourists have fought shy of visiting the poles, but the rising economic might means that the numbers are increasing.
  • 12/12/12 sparks surge in marriage (Washington Post) - Many young couples plan to register to marry on Dec 12 of 2012 because it is widely believed triple twelve will bring luck. The number of new couples who registered to marry on Wednesday reached 4,700, twice the daily average, according to the Beijing Civil Affairs Bureau. Registration offices changed their opening time to cope with the large numbers.
  • Snow to hit central, east China (Washington Post) - The central and eastern parts of China will see snow and rain over the next three days, although temperatures are likely to rise in parts of the affected areas, the National Meteorological Center (NMC) forecast Wednesday.
  • Nanjing Massacre book to be released (Washington Post) - The Nanjing Massacre: A Complete Story, a series of books about the massacre that took 10 years to compile, will be released to mark the 75th anniversary of the tragedy.
  • CPC bureaucracy-busting efforts to be scrutinized (Washington Post) - Senior Communist Party of China (CPC) leader Liu Yunshan on Thursday said CPC leaders will be examined regularly on changes in their work style and the results will be made public.
  • Xi orders PLA to become ready for 'real combat' (Washington Post) - Xi Jinping, general secretary of the Communist Party of China Central Committee, has ordered the country's army of 2.3 million to intensify its "real combat" awareness to sustain military readiness.
  • Vice-premier lauds nation's US ties (Washington Post) - Cooperation is the dominant trend in the relationship between China and the United States despite some problems between the two countries, Vice-Premier Li Keqiang said on Tuesday.
  • Patrol ship starts maiden voyage to Diaoyus (Washington Post) - China's largest fishery patrol ship, the Yuzheng 206, started its maiden voyage from Shanghai to patrol waters near the Diaoyu Islands on Tuesday, according to the Regional Bureau of East China Sea Fishery Management of the Ministry of Agriculture.
  • Elite SWAT forces battle for supremacy (Washington Post) - Two elite SWAT officers display their combat skills during a competition in Urumqi, Northwest China's Xinjiang Uygur autonomous region on Dec 10, 2012. Some 288 police officers from 24 SWAT units across Xinjiang Uygur autonomous region will compete in the region’s first SWAT force military skills competition which started on Monday and will last four days.
GIẢI TRÍ?  Hay sẽ sợ đến mất trí? Clip ‘Gangnam Style – Dấu hiệu tận thế’ gây tranh cãi (ĐV/ Tiin).  Mời xem thêm về Nostradamus (Wikipedia), Nostradamus và đôi mắt nhìn thấu tương lai (VNE), .

.CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
10.000 euro gửi tặng Trường Sa (VOV).  - Lung linh ánh điện Trường Sa (SK&ĐS).  - Bộ đội Trường Sa đấu giá hoa ốc biển giúp đỡ đồng đội (VNE). KINH TẾ
Cần sớm giải mã khó khăn của doanh nghiệp Việt Nam (Tài chính).  - Hiện trạng nợ khối DNNN: số lớn (VF). VĂN HÓA-THỂ THAO
VTV và TBS Nhật Bản sản xuất phim Phan Bội Châu (TTXVN).
- Phê bình văn học: Liệu có “tuyệt chủng”?  (SK&ĐS).
GIÁO DỤC-KHOA HỌC
Bộ GD-ĐT đề xuất tăng học phí (Petrotimes). XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG
Giới trẻ bị vô sinh, hiếm muộn tăng ở mức báo động (TTXVN). QUỐC TẾ
Bước ngoặt mới tại Syria.   - Mỹ và đồng minh “ráo riết” chuẩn bị tổng lực can thiệp Syria (VOV).  - Nga quyết không thay đổi lập trường đối với Syria (TTXVN).  - Mỹ điều tên lửa Patriot, quân đến Thổ Nhĩ Kỳ (TN).

"Sâu" trong sách lược "bất chiến tự nhiên thành" của Trung Quốc

Để trở thành "cường quốc đại dương" trước tiên Trung Quốc phải trở thành bá chủ Biển Đông.
Muốn bá chủ Biển Đông, phải nhổ cái gai Việt Nam.
Đánh Việt Nam để độc chiếm Biển Đông có lẽ không còn là chuyện phải bàn cãi nhiều nữa đối với các nhà lãnh đạo Trung Cộng.
Vấn đề là đánh thế nào?
Đánh bằng sức mạnh quân sự không khó, song sẽ gây ra những hậu quả khó lường có nguy cơ cực xấu tới sự ổn định của Trung Quốc.
Đánh Việt Nam bằng sức mạnh quân sự là hạ sách.
"Bất chiến tự nhiên thành" mới là thượng sách.
Vừa được tiếng là quốc gia có trách nhiệm với cộng đồng thế giới, yêu chuộng và gìn giữ hòa bình.
Vừa vô hiệu hóa được cái gai Việt Nam, nuốt trọn Biển Đông mà không cần  tới sức mạnh quân sự.
"Sâu" chiếm vai trò quan trọng, cực kỳ quan trọng trong sách lược này.
Nuôi "Sâu", vỗ béo "Sâu" rồi hà hơi tiếp sức cho "Sâu" leo cao, luồn sâu mới là thượng sách!
     *
*          *
Mục tiêu của các nhà lãnh đạo Trung Cộng ngày nay về tranh chấp trên Biển Đông đã quá rõ và càng được khẳng định mạnh mẽ ngay trước, trong và sau Đại hội Đảng CS Trung Quốc lần thứ 18.
Tân Tổng bí thư Tập Cận Bình, đã chọn cho mình những lời phát biểu đầy ẩn ý ngay sau khi nắm giữ quyền lực tối cao khi ông đến tham dự một cuộc triển lãm tại Bảo tàng Quốc gia Trung Quốc có chủ đề “Con đường của sự phục hưng”. Ông Tập nói: “Ai cũng nói về giấc mơ Trung Hoa. Tôi tin rằng sự phục hưng của tinh thần dân tộc Trung Quốc là giấc mơ lớn nhất của đất nước trong thời buổi hiện tại”.
Cơ sở hình thành nên “Giấc mơ Trung Hoa của Tập Cận Bình”  thật ra cũng chẳng có gì khó hiểu. Chính Đảng Cộng sản đã tái sinh ra một Trung Quốc sau hàng loạt sự kiện “nhục nhã” đối với đất nước này trong thế kỷ XIX. Nhưng những sự trượt đà bi thảm trong lịch sử của chế độ như chủ trương Đại nhảy vọt, Cách mạng Văn hóa, hay vụ thảm sát Thiên An Môn lại bị che dấu. Trung Quốc ngày nay, sau nhiều thập kỷ phát triển kinh tế một cách “thần kỳ” đang đối mặt với nhiều khó khăn thách thức nội tại nghiêm trọng. Tinh thần dân tộc được các nhà lãnh đạo Trung Cộng xem như là liều "doping" tốt nhất cho chế độ để giữ vững sự tộc tôn chính trị và lợi ích của giới lãnh đạo. Mặc cho nhân dân tiếp tục bị che dấu và bị lừa dối bởi những thành quả kinh tế cũng như kỳ vọng về sự thỏa mãn lòng tự ái, tự tôn dân tộc một cách quá đáng.
Sự tôn vinh tinh thần dân tộc do đó được nâng lên đến mức tối đa. Tư tưởng này được biểu hiện qua việc sao chụp lại một tấm hình lớn mô tả quang cảnh vào thời xa xưa, sứ thần từ các nước lân cận đến dâng cống nạp lên hoàng đế Trung Hoa được trưng bày tại triển lãm.  Bà Valérie Niquet, chuyên gia về địa chính trị - sau khi đi xem triễn lãm đã đưa ra nhận xét:  “Khái niệm phục hưng tinh thần dân tộc Trung Hoa phải được hiểu qua ý tưởng là Trung Quốc phải lấy lại vị thế mà họ đáng được có tại châu Á, rằng Trung Quốc là một cường quốc rộng lượng, sẽ dang tay bảo vệ các quốc gia còn lại trong châu Á và rằng thế giới, nhất là Hoa Kỳ phải chấp nhận ý tưởng này”.
Quá trình chuyển giao quyền lực tối cao tại Trung Quốc đã được diễn ra liên tục và mang tính kế thừa sâu đậm. Báo cáo chính trị do Tổng bí thư mãn nhiệm Hồ Cẩm Đào đọc tại Đại hội 18 tiếp tục khẳng định tuyên bố chủ quyền tại các vùng biển tranh chấp khi nói: “Chúng ta nên tăng cường khả năng khai thác các nguồn tài nguyên biển, kiên quyết bảo vệ các quyền và lợi ích hàng hải của Trung Quốc, đồng thời xây dựng Trung Quốc trở thành một cường quốc biển”.
Việc Trung Quốc khẳng định phấn đấu trở thành “cường quốc biển” đã được nói nhiều từ cuối những năm 1980, nay đã thành quốc sách hàng đầu của Trung Quốc, được xem như là “lợi ích cốt lõi” của quốc gia. Báo cáo chính trị Đại hội 18 do ông Hồ Cẩm Đào trình bày còn nhấn mạnh Trung Quốc cần xây dựng “một lực lượng quốc phòng mạnh mẽ và các lực lượng vũ trang hùng mạnh. Điều đó phù hợp với vị thế quốc tế của Trung Quốc”. Ông Hồ Cẩm Đào cũng kêu gọi Trung Quốc đặc biệt tăng cường các khả năng kỹ thuật công nghệ quân sự, đồng thời nhấn mạnh rằng nhiệm vụ quan trọng nhất của quân đội Trung Quốc là đủ khả năng “chiến thắng một cuộc chiến tranh cục bộ trong thời đại thông tin”. Điều này cho thấy, chủ trương “ngoại giao xung quanh” chỉ được nêu ở một vị trí thấp. Thông điệp về đối thoại hợp tác và đàm phán hoà bình tỏ ra bị mờ nhạt bởi bức thông điệp nói về sức mạnh.
Cần biết là kể từ năm 2011, khi còn là Phó chủ tịch nước, ông Tập Cận Bình được giao chuyên trách cơ quan phối hợp chính sách về các vấn đề có liên quan đến Biển Đông. Và đường lối cứng rắn này chắc chắn sẽ không được từ bỏ khi ông Tập trở thành nhà lãnh đạo cao nhất của Trung Cộng. Bằng chứng là vào cuối tháng 11 vừa qua, chính quyền đảo Hải Nam ban hành các quy định cho phép lực lượng tuần duyên của họ được quyền khám xét và trục xuất các tàu thuyền qua lại trong vùng Biển Đông rộng lớn mà Trung Quốc đòi hỏi chủ quyền phi lý. Đầu tháng 12 này, cãi vã lại nổ ra giữa Bắc Kinh và Hà Nội, sau vụ việc các đoàn tàu đánh cá Trung Quốc thêm một lần nữa cắt cáp thăm dò dầu khí của tàu Bình Minh 02 thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam.
Truyền thông Trung Quốc suốt mấy tháng qua cũng dồn dập đưa tin và hình ảnh về việc quân đội nước này tập trận bắn đạn thật dưới nhiều kịch bản giả định khác nhau: hải chiến, tấn công đổ bộ chiếm đảo...  Mới đây (5-12-2012), quân đội Trung Quốc ngang nhiên tổ chức cuộc thi đấu bắn súng tại quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam. Minh họa cho cuộc thi này, tờ Hoàn Cầu Thời báo đăng tải một số mô tả như: binh sĩ ngắm bắn, trườn qua lưới thép gai, vượt qua các hàng rào thép gai đang bốc cháy...
Ngoài ra, Tân Hoa xã cũng đồng thời đưa tin 4 chiến hạm Trung Quốc diễn tập hỗ trợ ứng cứu tàu công vụ “dân sự” đang đối đầu với tàu chiến nước ngoài trên Biển Đông. Động thái trên diễn ra chẳng bao lâu sau khi chính quyền tỉnh Hải Nam đề xuất cho phép cảnh sát biển kiểm tra, bắt giữ, phá hủy tài sản nước ngoài ở vùng biển mà Trung Quốc tuyên bố chủ quyền bao chiếm 80%  Biển Đông bởi “đường lưỡi bò” phi lý. Đề xuất này được xem như mở rộng vùng tuần tra ra gần khắp Biển Đông một cách phi pháp, vi phạm Công ước LHQ về luật Biển (UNCLOS) 1982. Vì thế, việc diễn tập của 4 chiến hạm trên cho thấy hải quân Trung Quốc tỏ ý sẵn sàng hỗ trợ các tàu công vụ “dân sự”, bao gồm cả tàu cảnh sát biển. Đây là một động thái rất đáng quan ngại và nguy hiểm của Trung Quốc khiến tình hình Biển Đông thêm phức tạp.
Tuy nhiên, đôi khi sự hung hăng bộc lộ ra bên ngoài lại chỉ để che dấu những mưu đồ thâm độc và nguy hiểm hơn đang được âm thầm triển khai dưới bóng tối của những bức màn che kín hay sặc sở sắc màu cố tình làm lạc hướng dư luận.
Trong suốt chiều dài hàng ngàn năm của lịch sử Việt Nam, kể từ khi trở thành một quốc gia độc lập, tự chủ các nhà lãnh đạo Việt Nam trong mọi thời kỳ hầu như chưa bao giờ mơ hồ về hiểm họa xâm lăng đến từ phương Bắc. Tùy hoàn cảnh, thời điểm, tương quan lực lượng cũng như thái độ của đối phương mà các nhà nước Việt Nam trong lịch sử đều có sự chuẩn bị tương ứng để đối phó với hiểm họa này. Cũng tùy vào các vấn đề nội bộ của quốc gia dân tộc mà người Việt Nam khi thì đối phó hữu hiệu, lúc thì thất bại tạm thời trước hiểm họa xâm lăng từ phương Bắc. Song tinh thần cảnh giác và quyết tâm bảo vệ sự toàn vẹn lãnh thổ, độc lập và tự chủ là không bao giờ thay đổi. Tất nhiên trong nồi canh đôi khi cũng có những con sâu. Đó là những kẻ bán nước cầu vinh cam tâm làm tay sai, khiếp sợ và đầu hàng giặc từ trong tư tưởng. Thời nào cũng có những loại sâu này. Tuy nhiên cũng tùy thời mà loại sâu này có nhiều hay ít, chiếm thế thượng phong hay chỉ là một phần cặn bã, không gây hại được gì cho vận mệnh của quốc gia dân tộc.
Ngay từ những ngày xa xưa trong lịch sử, kẻ xâm lược cũng đã nhìn thấy điều này và đã ra sức lợi dụng, sử dụng những con sâu loại này để nhanh chóng thực hiện mưu đồ xâm lược nước ta một cách nhẹ nhàng, ít hao tổn nhất. Ngày nay, những bậc hậu sinh của kẻ xâm lược cũng mưu mô không kém và chắc rằng cũng không quên thủ đoạn lợi dụng bầy sâu nước Nam để thôn tính nước Nam như tổ tiên họ từng làm.
Trong bối cảnh căng thẳng trên Biển Đông ngày càng gay gắt và ý đồ thôn tính Biển Đông, vươn ra trờ thành “cường quốc đại dương” của Trung Quốc được giới lãnh đạo chóp bu của nước này thừa nhận công khai câu hỏi mà rất nhiều người đang đặt ra là “liệu có khả năng xảy ra một cuộc chiến tranh giữa Việt Nam và Trung Quốc trên Biển Đông hay không?”.
Tất nhiên, khả năng để xảy ra một cuộc chiến giữa hai quốc gia “láng giềng tốt, đồng chí tốt”... chỉ bùng nổ khi Trung Quốc tấn công và Việt Nam buộc phải tự vệ. Về mặt lý thuyết và trên phương diện chính trị - ngoại giao hiện nay lãnh đạo của cả hai nước đều đang cố gắng tránh các cuộc xung đột có khả năng dẫn tới chiến tranh và luôn đề cao nguyên tắc đàm phán, thương lượng hòa bình các vấn đề tranh chấp.
Tuy nhiên, điểm khác nhau của các bên trong trò chơi đàm phán hòa bình này là một bên cố tình áp đặt luật chơi theo kiểu có lợi cho mình mà không tính tới thiệt hại cho đối tác. Đồng thời với việc kẻ mạnh luôn phô trương việc tăng cường sức mạnh quân sự ngày càng vượt trội và sẵn sàng chiến đấu. Đó là điểm khác biệt cốt lõi tất yếu sẽ dẫn tới bế tắc và xung đột trước hết trên bàn đàm phán. Không thể có sự đàm phán và thương lượng hòa bình khi một bên cứ lấn lượt, đòi hỏi hầu hết lợi ích cho mình còn bên kia thì liên tục nhẫn nhịn, chấp nhận lùi dần hết bước này tới bước khác cho tới khi có nguy cơ mất trắng.
Nếu các nhà lãnh đạo của quốc gia thế yếu cứ chấp nhận chuyện lùi dần dẫn tới nguy cơ mất trắng thì chính nhân dân của quốc gia đó cũng sẽ không chấp nhận cách hành xử này của các nhà lãnh đạo. Một nhà nước liên tiếp chấp nhận thua thiệt và để mất lãnh thổ, không bảo vệ được đất đai, biển cả xương máu của cha ông, làm co hẹp nguồn sống của dân tộc thì đương nhiên nhà nước đó sẽ mất dần sự chính danh đối với nhân dân của họ và các nhà lãnh đạo có tội với lịch sử của dân tộc đó.
Trở lại chuyện Trung Quốc cả khả năng tấn công Việt Nam để tiến hành một cuộc chiến tranh xâm lược trên Biển Đông hay không?
Câu trả lời là rất có thể.
Nhà nghiên cứu Nguyễn Hưng Quốc phân tích: “Trung Quốc đang muốn làm bá chủ trên mặt biển, ít nhất trong khu vực châu Á, để bảo vệ các tuyến đường hàng hải liên quan đến nền kinh tế đang phát triển của họ. Hơn nữa, họ cũng muốn phô trương thanh thế và quyền lực với thế giới. Để đạt được hai mục tiêu ấy, Trung Quốc có ba đối tượng chính: Nhật, Philippines  và Việt Nam. Lâu nay, dư luận thế giới tập trung nhiều nhất vào các tranh chấp giữa Trung Quốc với hai nước Nhật và Philippines. Có lúc ngỡ như chiến tranh giữa họ sẽ bùng nổ.
Nhưng thật ra, đó chỉ là những mặt trận giả. Rất ít có khả năng Trung Quốc tấn công Nhật hay Philippines. Có ba lý do chính: Một, các vùng tranh chấp giữa họ với nhau không có ý nghĩa chiến lược lớn. Đó là những hòn đảo nhỏ không có vai trò lớn trên bàn cờ địa-chính trị. Hai, cả hai đều là những đồng minh thân cận của Mỹ; riêng Nhật, tự bản thân nó, đã là một cường quốc, không dễ gì Trung Quốc chế ngự được. Và ba, vì hai lý do ấy, tấn công Nhật hay Philippines, với Trung Quốc, là một quyết định đầy rủi ro.
Để đạt hai mục tiêu chiến lược nêu trên, Việt Nam là một đối tượng dễ dàng nhất đối với Trung Quốc. Vùng tranh chấp giữa Việt Nam và Trung Quốc có ý nghĩa chiến lược lớn: không những chỉ là các hòn đảo mà còn cả một vùng biển mênh mông đồng thời cũng là một con đường hàng hải mang tính chiến lược không những trong khu vực mà còn cả trên thế giới. Hơn nữa, Việt Nam lại là một nước yếu, và, quan trọng nhất, hầu như hoàn toàn bị cô lập. Việt Nam không có đồng minh thực sự. Sẽ không có nước nào nhảy ra giúp Việt Nam trong cuộc đối đầu quân sự với Trung Quốc cả. Chấp nhận đánh nhau với Nhật hay Philippines là chấp nhận đánh nhau với Mỹ. Đánh Việt Nam thì chỉ đánh một nước. Không những vậy, với sự trở cờ của Campuchia, đó là một nước bị Trung Quốc bao vây, từ đất liền cũng như từ biển cả”.
Tuy nhiên, ông Quốc nhấn mạnh: “Từ những tính toán như vậy đến một quyết định tấn công thực sự không phải là điều dễ dàng. Có vô số khó khăn và bất trắc cho Trung Quốc. Một là, chính quyền Việt Nam có thể hèn nhưng dân chúng Việt Nam lại không hèn. Đánh Việt Nam, Trung Quốc phải chấp nhận một cuộc chiến tranh lâu dài, không biết bao giờ mới kết thúc. Hai là, đánh Việt Nam, Trung Quốc không phải trực tiếp đương đầu với Mỹ nhưng lại đương đầu với cả thế giới: Trung Quốc hiện ra như một hung thần, một sự đe dọa. Mà Trung Quốc thì lại chưa thể, và có lẽ, cũng chưa muốn xuất hiện với tư cách ấy. Họ chưa đủ mạnh để làm điều đó. Họ đang cần mua chuộc tình cảm của thế giới. Để cạnh tranh với Mỹ, họ ở trong thế lưỡng nan: một mặt, họ phải chứng tỏ sức mạnh; mặt khác, họ phải chứng tỏ có một bảng giá trị nhân văn và nhân đạo để được mọi người chấp nhận. Chứ không phải như một thế lực man rợ”.
Hơn nữa, theo các nhà phân tích quốc tế, bản thân Trung Quốc cũng đang có rất nhiều vấn đề nội bộ của họ. Một cuộc chiến kéo dài và tốn kém, gây tai tiếng sẽ là môt cơ họi tốt, một môi trường thích hợp cho các vấn đề nội bộ âm ỉ lâu nay trở nên bùng phát dữ dội. Đó là điều mà các nhà lãnh đạo Trung Cộng không bao giờ muốn.
Do vậy, mặc dù Trung Quốc không ít lần đe dọa về khả năng sẽ tiếp tục “dạy cho Việt Nam một bài học” bằng sức mạnh quân sự như tờ Thời báo Hoàn cầu vẫn luôn ra rã. Nếu Việt Nam không chấp nhận các “luật chơi” trên bàn đàm phán song phương với nước này và lựa chọn con đường đa phương hóa Biển Đông, bắt tay với Hoa Kỳ cũng như với nhiều quốc gia khác trong việc khai thác tài nguyên trên Biển Đông. Song, khả năng Trung Quốc thật sự tấn công Việt Nam, mở ra một cuộc chiến tranh xâm lược chỉ là 50-50 (năm ăn năm thua). Tỷ lệ này cho thấy các tính toán của Trung Quốc dẫn tới một điều là họ không hy vọng sẽ có kết quả mỹ mãn trong việc mở màn một cuộc chiến xâm lược Việt Nam để giải quyết các tranh chấp trên Biển Đông.
Phương án tốt nhất vẫn là đàm phán song phương, hòa bình trên cửa miệng nhưng luôn ẩn chứa sự răn đe, trừng trị nếu đối tác không chấp nhận luật chơi được áp đặt bởi nước lớn có binh hùng tướng mạnh đang mai phục sẵn sàng. Phương thức này thuận lợi cho việc chìa ra “củ cà rốt” rồi nắm chặt lấy những con sâu bự nằm trong giới chóp bu quyền hành của quốc gia đối tác mà về lâu dài sẽ biến đối tác trở thành kẻ lệ thuộc, khiếp nhược và ngoan ngoãn. Sách lược này trong binh pháp người Trung Hoa gọi là “bất chiến tự nhiên thành”.
Giới lãnh đạo Trung Quốc ngày nay sẽ không dại gì gây chiến với một quốc gia như Việt Nam một khi họ có thể nắm trong tay số phận của nhiều con sâu bự đã thòi ra ngoạm lấy "củ cà rốt Trung Hoa"; một khi họ có khả năng điều khiển được ý chí của nhà nước láng giềng như những con rối bằng phương thức tương tự trong các bộ phim khoa học viễn tưởng về các cuộc chiến  trong vũ trụ là thả những con sâu vào trong bộ não của đối phương rồi sai khiến chú sâu đó thực hiện các hành vi theo ý muốn của chủ nhân lũ sâu này.
Đáng buồn là lũ sâu này quên rằng một khi vật chủ mà chúng đang ra sức điều khiển theo lệnh của chủ nhân chết đi thì giá trị sử dụng của bầy sâu sẽ không còn nữa.

Hữu Nguyên
(Blog Hữu Nguyên)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét