Tổng số lượt xem trang

Chủ Nhật, 16 tháng 12, 2012

Tin Chủ Nhật, 16-12-2012

ĐỘNG TRỜI! 14h15′: Biểu tình rầm rộ trước Sứ quán Trung Quốc trưa nay, công an không kịp trở tay?!
1
Và đây là lời của CTV vừa gửi ảnh tới: Thật bất ngờ… hôm nay lúc 12h45 pm một cuộc biểu tình chống Trung Quốc đã nổ ra rầm rộ trước cửa đại sứ quán Trung Quốc… Tham gia cuộc biểu tình có đông đảo các thành phần khác nhau trong thế giới … đồ chơi. Rất nhiều khẩu hiệu đã tung bay ngạo nghễ trước cửa đại sứ quán Trung Quốc… các lực lượng chức năng đã không kịp trở tay… Kết quả: không biểu tình viên nào bị bắt, tất cả ra về yên ổn mà không phải sang Lộc Hà…“ 
2
Bổ sung,  – Một độc giả phản hồi: “Bác BTV xem kỹ lại, hình như ảnh đồ chơi biểu tình là ảnh ghép?” Đương nhiên, chúng tôi chỉ gửi hình ảnh, lời CTV và câu hỏi vui thôi, không bình luận. Để bà con tự đoán. Âu là cuối tuần chúng ta cũng có chút thư giãn. Chính trị cứng nhắc mãi mệt đầu!
CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
DANH SÁCH KÝ TÊN TUYÊN BỐ PHẢN ĐỐI NHÀ CẦM QUYỀN TRUNG QUỐC TỪ ĐỢT 1 ĐẾN ĐỢT 15 (BoxitVN). Gần 1.000 người đã ký.
Vượt sóng dữ cứu dân (TT).  - Tàu Trường Sa 04 cứu hộ thành công tàu cá cùng 12 ngư dân gặp nạn (QĐND).  - Giao ngư dân bị nạn ở Trường Sa cho Philippines  (TTXVN).
- ANTĐ: Công an TP Hà Nội: Quán triệt Luật biển Việt Nam đến CBCS: không để nhân dân biểu tình chống TQ vi phạm Luật này?
“Chìa khóa” giải quyết tranh chấp biển Đông (NLĐ).
1Trung Quốc – CON SỐ 5 GIỮA HÀ ĐỔ !? – Kỳ 2 (Bùi Văn Bồng).

- Trung Quốc ẩn núp phía sau màu sơn trắng (Strategy Page/ TCPT).  – Trống trận ầm ĩ trên Biển Đông (RFI). – Thơ: Các “con trời” hãy coi chừng ! (Lê Khả Sỹ). =>
- TN: Trung Quốc lại hành động sai trái vì VN chấp nhận “sai trái” đó rồi!?
Vòng cung bất ổn Đông Á (TN).
- 30 năm Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển năm 1982: Trung Quốc vẫn muốn đứng ngoài UNCLOS (Petrotimes).
- Bắc Kinh nộp Liên Hiệp Quốc hồ sơ đăng ký chủ quyền vùng biển (RFI). Theo Bắc Kinh, đặc điểm địa chất đáy biển cho phép Trung Quốc tuyên bố có chủ quyền đối với khu vực biển rộng hơn vùng thềm lục địa ở ngoài khơi Trung Quốc, và chỉ cách đảo Okinawa Nhật Bản khoảng 124 hải lý (200 km)”. - Trung Quốc trình lên Liên hợp quốc khiếu nại về Biển Hoa Đông (TP). – Nhật triệu quyền đại sứ Trung Quốc (VNN).
Mỹ lo hoạt động của Trung Quốc ở Biển Hoa Đông (TTXVN).- Mỹ lo ngại trước hoạt động của Trung Quốc ở biển Hoa Đông (Petrotimes).  - Trung Quốc đệ trình LHQ khiếu nại về biển Hoa Đông (SGGP).
- LÀM SAO ĐỂ THANH NIÊN QUAN TÂM ĐẾN TÌNH HÌNH ĐẤT NƯỚC (Huỳnh Ngọc Chênh). “Tại các buổi hội thảo hoặc mit tinh, cần khuyến khích thanh niên lên phát biểu suy nghĩ của mình về các vấn đề bức thiết của đất nước. Hãy cho phép các diễn giả, các học giả, các chuyên gia tự do tổ chức các buổi nói chuyện, các buổi diễn thuyết về ba chủ đề trên tại bất cứ nơi đâu thuận tiện để lôi cuốn thanh niên đến nghe. Khi thanh niên tham gia vào các hoạt động lành mạnh ấy thì công an không được lập hồ sơ đen, theo dõi, đàn áp, bắt bớ. Tương tự cũng không được làm như vậy đối với các diễn giả, học giả và các chuyên gia”. Nếu làm như lời khuyên của bác Chênh thì còn gì là Đảng Cộng sản? Hay là đổi… đảng trước?
- HẺM “BUÔN” CHUYỆN (KỲ 46): Trên bảo dưới…không nghe (Nhật Tuấn). “Thì ông Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng mới nói: ‘mỗi đoàn viên, thanh niên cần phải đẩy mạnh hơn nữa việc học tập và làm theo lời Bác’. Tôi đố chú Ba tìm được thằng thanh niên nào làm theo lời ông Trọng đó. Vậy chẳng phải ‘trên bảo dưới không nghe’ là gì ?
- Tích cực tiếp xúc cử tri, Chủ tịch nước: Coi chừng ‘chạy’ phiếu tín nhiệm (VNN). “Coi chừng bỏ phiếu là đi chạy, đi vận động, sẽ có tình trạng chạy phiếu tức là vận động phiếu, mà vận động ở đây là vận động nháy nháy, móc ngoặc với nhau, được anh được tôi.”  ”“Một điểm nữa Trung ương 4 có nói mà làm chưa nhiều là mang ra xử một số vụ án chưa triệt để. … Phải đưa ra một vài vụ nổi bật, cả nước rất chú ý, làm cho triệt để từ A-Z…”Bỏ phiếu tín nhiệm phải thực chất (NLĐ).   - Không để xảy ra tiêu cực khi bỏ phiếu tín nhiệm (PLTP).  - Coi chừng “chạy” trong bỏ phiếu tín nhiệm! (TT).
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang: “Chụp mũ” làm thụt lùi sự phát triển (TN).  - Còn 30% cán bộ không đạt, cử tri không yên tâm (TT).  - TỔ CHỨC BỎ PHIẾU TÍN NHIỆM THỦ TƯỚNG X! (VLB). Hy vọng “đ/c X” được như Kim Jong-un được 5,6 triệu phiếu bầu “Nhân vật của năm” (SGTT).
Hỏng cả rồi anh Tư ơi! (BoxitVN). “Nhân đọc bài Mãi mãi là sao sáng dẫn đường của Chủ tịch Trương Tấn Sang đăng trên báo Tuổi trẻ nhân kỷ niệm ngày thành lập Quân đội nhân dân 22/12″.
 - Lạ mà không lạ (DT). - Con số “30% công chức không làm được việc” Không đúng… sự thật! (DT).
SAO CỨ LA LIẾM, THEO ĐÓM ĂN TÀN… MÃI THẾ ÔNG LÊ KHẢ PHIÊU ? (Phạm Viết Đào).  - ÔNG NGUYỄN TẤN DŨNG LẠI DẠY THANH NIÊN VỀ ” LÒNG TỰ HÀO DÂN TỘC CAO ĐỘ”, THẾ CÓ KHỔ KHÔNG….
- Tin này vừa phải nhấc từ mục Kinh tế lên đây: VietJetAir khai trương đường bay TP. HCM – Phú Quốc (ĐTCK), là vì mới thấy một bài đáng quan tâm phỏng vấn Đinh La Thăng: Các hãng hàng không được cạnh tranh lành mạnh trên VNN, có mấy chữ đáng chú ý: Thông tin cho rằng Hãng hàng không VietJet Air là của gia đình một đồng chí lãnh đạo của Đảng, Nhà nước ta là bịa đặt.  Không biết có ý gì phía sau màn “không khảo mà xưng” này, há? – Thủ tướng: Dồn sức để Phú Quốc cất cánh (TT) sau khi đã móc ruột gan lòng mề từ đất đai hết sạch rồi!
Ngành càng nhạy cảm, tiền chạy càng lớn (Khám phá). - Tiểu phẩm: Một trăm tỷ Đô la, là bao nhiêu? (DLB). Là công sức của khoảng 4 triệu người Việt hải ngoại dành dụm trong 10 năm để gửi về giúp VN, hay công sức của gần 90 triệu dân trong nước, làm quần quật cả năm, không ăn, không mặc, không chi xài bất cứ thứ gì, mới có 100 tỷ đô la Mỹ. - Tham nhũng: căn nguyên, hệ lụy và trị liệu pháp.
- Hàng trăm tỉ xây Hầm dành cho người đi bộ – Lãng phí hay bị lãng quên!? (GD&TĐ).
UBND tỉnh “né” thi hành án (TN).
Cán bộ xã câu trộm điện của dân (CAND).
Nhiều người bị “hành” khi đi chứng giấy tờ (TT). - Tăng cường hoạt động bảo trợ tư pháp cho người nghèo (PLTP).
- LS guyễn Anh Vân: GIÁO SƯ ĐẶNG HÙNG VÕ LẠI CỐ TÌNH KHÔNG HIỂU LUẬT (Tễu).
Sửa quy định để tránh “mua đất hai lần” (TT).
Mua đất công, bị chiếm cướp (TP).
Làm thế nào định giá đất sát với thị trường? (SGTT).
- Về TS Lê Đức Chương, Vụ trưởng Vụ Khoa học – Công nghệ và Môi trường, với 2 dự án thủy điện Đồng Nai 6 và 6A: Ông tiến sĩ làm khoa học trên giấy (Nguyễn Duy Xuân).
2<- Phỏng vấn GS Nguyễn Minh Thuyết: Xây dựng Hà Nội thanh lịch văn minh: Có nên siết nhập cư? (VOV). Từ nhiều năm trước đã tính bỏ hộ khẩu, thứ  công cụ quản lý con người chỉ còn lại ở một vài nước, bao năm làm khổ người dân, bây giờ lại cố dùng thứ này để “siết nhập cư”, không có chút tác dụng nào, chỉ thêm thủ tục hành chính rườm rà và tạo điều kiện tham nhũng, chứ đâu có thấy “thanh lịch văn minh” gì. Chỉ riêng việc cố níu kéo món này, cùng với quyết liệt ôm hệ thống nhà tù vào vòng quản lý của mình, không chịu “nhả” cho Bộ Tư Pháp, cũng thấy ngành công an đóng góp lớn tới đâu cho việc xây dựng một xã hội văn minh. Xin mời xem luôn một số đóng góp mới nhất:
Vụ tai nạn xe biển xanh: Người đạp ngã phóng viên là Công an! (DT). – Thế nhưng Tuổi trẻ có cái tựa hay hơn hẳn: Người làm ngã phóng viên Đức Khánh là công an, làm ta dễ liên tưởng tới vụ bọn TQ “làm đứt cáp” chứ không phải “cắt cáp” tàu Bình Minh 02. - Vụ “nhầm” nhà báo với cướp: Trung úy công an… xin lỗi (DV) hưởng ứng phong trào “Học tập và làm theo tấm gương” … đ/c X.  - Video: Vỉa hè trụ sở CA phường thành tụ điểm trông xe? (SOHA News). – Nhưng cũng có những tấm gương: Cảnh sát giao thông lao ra đường bắt cướp (VNE). –  Quảng Trị: CSGT bắt tên trộm xe đạp điện (CAND).
- Có nhà báo thì khốn khổ đối mặt với hiểm nguy, nhưng cũng có nhà báo, thứ báo ngồi một chỗ vắt óc chế ra những câu chuyện rẻ tiền câu khách, lại còn khuyến khích lối sống sa đọa, từ lớp trẻ cho tới giới quan tham thừa tiền ham của lạ, tệ hại ngay từ cái tựa: Ai mua trinh tôi bán trinh cho…(1) (ĐV). Nói thêm, dù có đang lâm vào tình cảnh suy sụp, nghe đâu đã phải bỏ báo giấy, bán báo mạng cho một chủ quản khác, nhưng không thể vì vậy mà sa vào trò câu khách rẻ tiền, góp phần tha hóa giới trẻ.
Bổ sung, một độc giả, là nhà báo gửi bình luận: Đất Việt bây giờ đã được cái thằng nhà thơ, từng làm vô số phụ trương của báo ngành CA và từng phá nát VNN, mua lại. Cho nên sắp tới cứ gọi là tha hồ đọc những cái mua bán trinh.
- Vì một nền y tế minh bạch và chất lượng (Toward Transparency/ TCPT).
- Người đồng đội ĐI XE LĂN (Bùi Văn Bồng).
- Hàng trăm công nhân Bianfishco đình công (Khám phá). - Công nhân Bianfishco lại ngưng việc (PLTP). - Hơn 200 công nhân Cty Bình An nghỉ việc đòi tăng lương (TP).
- Hàng ngàn người lao động điêu đứng sau kỳ thi tuyển tiếng Hàn (CAND).
Bộ Tài chính giải đáp về việc thu phí sử dụng đường bộ (Petrotimes). - Lo thu ngân sách không đạt, TP.HCM kiến nghị hạ chỉ tiêu (TT).
- “Đánh cho Mỹ cút đánh cho ngụy nhào” (DLB).
- Ố giời nghe mừng quá! Đ/c Nguyễn Thế Kỷ dẫn đoàn CS VN dự Hội nghị phong trào Cộng sản quốc tế tại Nga (TTXVN). Tưởng sắp thành lập Quốc tế 4, hóa ra nó chỉ là cái “hội nghị bàn tròn” thôi. Tức là giờ còn vài mống, chụm đầu vô quanh cái bàn tròn, bàn mưu tính kế này nọ … Uổng tiền thuế dân đóng nuôi báo cô mãi đám cô hồn này sao?
7Hội nghị quốc tế về an toàn hạt nhân ở Fukushima (TTXVN).
- Loạt bài về TQ của Mao Trạch Đông: Cái chết của ông Hoàng đế Đỏ (phần 1) (Phan Ba). =>
Trí thức Trung Quốc kêu gọi cán bộ công khai tài sản (PLTP).
- Miến Điện : Tự do báo chí tiến được những bước đáng kể (RFI).
- EU quan tâm về những vụ tự thiêu của người Tây Tạng (VOA).
- Biểu tình chống Putin tại Mátxcơva : Nhiều lãnh tụ đối lập bị bắt (RFI). – Các lãnh tụ đối lập Nga bị bắt tại cuộc biểu tình chống Putin (VOA). – Nga chỉ trích đạo luật của Mỹ về thương mại và nhân quyền (VOA).

- Xảo ngôn (PN).
- Song Chi: Ngoại giao nước đôi, lợi hay hại? (Người Việt).
- CẢI CHÍNH (Văn Công Hùng).
- Vụ phóng viên báo Nông Thôn Ngày Nay bị hành hung: Công an “đính chính” nhiều thông tin (TT).
- “Sinh viên mỳ tôm” (Đào Tuấn).

Tham nhũng hình cái nón (Petrotimes).
KINH TẾ
Cái chết của nền kinh tế Việt Nam (DĐKYVN).
- Vốn ngoại thoái lui: Hết tiền hay cạn niềm tin? (VEF).
- Nông dân còng lưng bán lúa nuôi bọn này đây:  10 năm không đóng thuế, Coca-Cola phát triển gì cho VN? (SGTT).
- Lo lấy tiền ngân sách cứu DN sân sau (Khám Phá).
Lãi suất ngân hàng giảm trước cuộc đua nước rút cuối năm (CAND).
- Cấp bách phá “băng” bất động sản (NLĐ). - Nhiều giải pháp cho thị trường bất động sản (TN).- Bất động sản sẽ được cứu bằng giải pháp tài chính (PLTP). - Sao dân chung cư phải đóng thêm tiền? (TT). - Căn hộ cao cấp cho thuê cũng ế (Petrotimes).
Điện gió VN bao giờ mới… ‘quay’? (TVN).
4<- Một vụ 5.000 gia cầm giống nhập lậu tuồn vào Việt Nam (VNE). Ngó cái tựa này thì mới thấy ngay nhập lậu từ đâu: - Gà lậu từ Trung Quốc tuồn về thủ đô (VietQ). - Đặc sản “giá bèo” ở Hà Nội (Petrotimes/TTXVN).
Doanh nghiệp cá tra đang… hại nhau (DV).
Hàng Việt: Không thể cứ vận động suông, ép dùng (Infonet). - Hàng Việt Nam được người dân tin dùng, lựa chọn (CAND).
- Thu phí giao dịch ATM nội mạng: nên chăng? (TBKTSG).
- Những đại gia ‘oằn mình’ cùng cây cảnh (ĐV).
Mưu sinh từ đồng vốn nhỏ – Kỳ 19: Lập nghiệp nhờ… đất mượn (TN).
Thúng chai sang Thụy Sĩ (TN).
Cẩn trọng khi xin việc làm mùa Tết (GD&TĐ).
- Thanh Hóa cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh (Nhân dân).
- Anh tụt giảm sản lượng xây dựng (BBC).
- Trung Quốc khánh thành tuyến đường sắt cao tốc dài nhất thế giới (RFI).
- Moody’s dành cho Thụy Điển mức tín nhiệm vàng (TTXVN).
- Thành lập liên minh ngân hàng ngăn chặn khủng hoảng tài chính (CAND).

- Những ngân hàng để lại nhiều dấu ấn trong năm 2012: Xóa sổ thương hiệu Habubank và “sóng gió” tại ACB (CafeF).

VĂN HÓA-THỂ THAO
- 235. GÓP PHẦN LÀM SÁNG TỎ HÌNH ẢNH ĐINH ĐIỀN – NGUYỄN BẶC (Việt sử ký).
- Hội đồng lú lẫn tổ chức Hội thảo khoa học toàn quốc “Sáng tạo văn học, nghệ thuật về đề tài lịch sử” (QĐND) có cả trưởng Ban Tuyên giáo Đinh Thế Huynh và PTT Nguyễn Thiện Nhân tới dự.
6 rìu đá và hàm răng “khủng” (TN).
Mở cửa Hầm chỉ huy tác chiến đón khách tham quan (TN).
Khu lưu niệm Nguyễn Du: Di tích lịch sử quốc gia đặc biệt (PLTP). - Nhiều hoạt động kỷ niệm 247 năm ngày sinh Nguyễn Du (PNTP).
Tàn độc phò mã họ Ngô xẻo má vợ…trả thù vua Đinh (Kiến thức).
Dân Hội An không mặn mà vay vốn trùng tu di tích (TT).
Khai thác di sản kiến trúc đô thị cần hiểu biết và khoa học (Petrotimes).
Nghệ thuật bối rối trước lịch sử (TT).
Tuyên truyền biển, đảo trong Lễ hội Đường sách 2013 (PLTP).
- Trần Thị Thắng: Chúng tôi nợ Hoàng Cát   –   Đến thăm Hoàng Cát càng thấy đời bất công (Trần Nhương). – VỚI NHÀ THƠ HOÀNG CÁT (Văn Công Hùng).
3
- Họa sĩ BỬU CHỈ, CÕI NHÂN GIAN BÍ ẨN (Ngô Minh).  - BỬU CHỈ: BẠCH THƯ VỀ BỌN CÁO QUỶ QUYỆT (Nguyễn Trọng Tạo). =>
MPK Phước “khùng” và triển lãm ảnh vân gỗ thông (TP).
- NHÀ THƠ BÙI CHÍ VINH: ĐỊNH MỆNH CỦA TÔI LÀ CẦM BÚT (Nghề báo/VC+).
- NHÀ VĂN LÊ MINH KHUÊ RA MẮT SÁCH NHIỆT ĐỚI GIÓ MÙA (Nguyễn Trọng Tạo).
- Bài học quét nhà gửi anh Hữu Thỉnh (Nguyễn Thông).
- Chào mừng 55 năm ngày thành lập Hội Nhà văn Việt Nam (1957-2012): VAI TRÒ CỦA NHÀ VĂN VỚI NGƯỜI VIẾT VÀ XÃ HỘI   –   NHÀ THƠ TRẦN HOÀNG THIÊN KIÊM, PHAN TRUNG THÀNH: SỐNG CÓ TRÁCH NHIỆM HƠN VỚI TRANG VIẾT CỦA MÌNH (VNT/VC+).
ÁNH TRĂNG VÀ NGƯỜI ẨN TRONG NGÕ NHỎ (Nguyễn Trọng Tạo).
- CHẤT LƯỢNG GIẢI THƯỞNG THƠ HỘI NHÀ VĂN VIỆT NAM CÀNG NGÀY CÀNG XUỐNG THẤP  (VC+).
- Đọc RU, những mảnh đời Việt Nam (Bùi Văn Phú).
- TRƯỜNG TÔI – Tản văn (Trần Kỳ Trung).
Giọng ca “điên” ở Cung tơ chiều (TN).
Tản mạn về văn hóa ứng xử (PLTP).
“Hoa hậu Quý bà thành đạt” đoạt giải Mrs Vietnam Global 2012 (VNN).
- Đại sứ Pháp chúc mừng sinh nhật VietNamNet (VNN).
- VÀI SUY TƯ VỀ KAFKA   –   Bức thư viết chung của Van Gogh và Gauguin (Nguyễn Trọng Tạo).
- Nhóm Il Divo mở đường cho các giọng ca pop cổ điển (RFI).
Chuyện ghế nóng cho vị trí HLV trưởng đội tuyển (PLTP). - Phú quý giật lùi (PLTP). - Tan tác bóng đá trẻ (PLTP). – Lao đao cầu thủ Việt (TT). - Bóng đá VN: Những câu hỏi (QĐND).
- Bóng đá nam của Mỹ kết thúc năm 2012 (VOA).

- Quỳnh Dao: Các nữ sĩ mặc quần (Người Việt).
- Sáng tạo văn học nghệ thuật về đề tài lịch sử: Không được bóp méo, xuyên tạc lịch sử (SGGP). – Sáng tạo về lịch sử: làm sao tránh “lạc đường”? (TTVH).

- Truyền hình thực tế – Từ sàn diễn đến cuộc đời - Kỳ 7: Từ hàng ghế khán giả (TT).
GIÁO DỤC-KHOA HỌC
Việt Nam đang bị chảy máu chất xám nghiêm trọng (SOHANews). Hu hu… còn đâu nữa mà chảy!
Tư duy tranh luận và sách lịch sử (PLTP). Thật là thú vị khi nghe các nhà sử học xứ ta cũng biết là “sách giáo khoa lịch sử thiếu nhiều nội dung và đôi khi chỉ nêu “một nửa sự thật”. Nhưng hình như các vị mới nói tới sử thời … cổ đại, trung đại, còn thời hiện đại thì không biết là được một phần mấy của “một nửa sự thật”?
- Innova – Khi học sinh không muốn tốt nghiệp (Dân Luận).
Tâm sự của một học sinh (PLTP). - Cô bé ước thành chuột để không phải đi học (GDVN).
- Vươn lên từ gian khó (NLĐ). - Những người thầy tật nguyền nhưng vẫn đứng lớp (Kênh 14).
Nâng cao chất lượng giáo viên: Quyết định thành bại đổi mới giáo dục (SGGP).
40 sinh viên xuất sắc của Hà Nội nhận học bổng Amcham 2012 (GDTĐ).
5<- Nhảy cổ động đấu giao hữu sinh viên (TT).
ĐH Kinh tế quốc dân: Chưa thanh tra toàn diện đã lộ đầy sai phạm (LĐ).
Xác nhận điều kiện mở ngành trình độ ĐH, ĐH, thạc sĩ, tiến sĩ (GDTĐ). - Cơ quan chức năng đủ cơ sở xác định rõ danh tính của các đối tượng mua bằng. - Triệt phá đường dây sản xuất, mua bán hàng ngàn văn bằng giả (CAND).
Hà Nội mở đợt kiểm tra lạm thu học phí quy mô lớn (VnMedia).
- Trường ĐH Khoa học và Công nghệ HN dự kiến tăng gần gấp đôi quy mô đào tạo (TTXVN). - Trung tâm KH-CN không làm nghiên cứu (Khám Phá). - Chú trọng thành lập trung tâm nghiên cứu khoa học công nghệ (CP).
Tranh chấp ý tưởng “thoát lũ ra biển Tây” (TN).
Vụ xả súng ở Mỹ: Chân dung những GV hy sinh tính mạng cứu HS (GDTĐ).  - Lấy thân che học sinh vụ thảm sát, hiệu trưởng tử nạn (NLĐ).
- Tàu vũ trụ Trung Quốc bay qua hành tinh Toutatis (TTXVN).
- Australia sẽ thăm dò tảng băng 2.000 năm tuổi (TTXVN).
- Về “Ngày tận thế”: Chai nước mắm phá vỡ “lời tiên tri” (TN). - 9 đại họa có thể tận diệt trái đất (Zing). - Chuyện ít biết về nền văn minh huyền thoại Maya (VTC).

- Chiêu dụ “khúc ruột ngàn dặm”: GS Nguyễn Văn Thuận, niềm tự hào của người Việt (ĐV).
- Quản lý dạy thêm, học thêm: Siết thế nào cho chặt ? (ND).

Con Tây, con ta (PN).
XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG
- TP HCM: Hàng chục hộ dân bị ngập do vỡ đê bao (TTXVN).  – Người dân TP.HCM ‘chạy lụt’ trong đêm (Zing).   – Tán loạn dân bờ đê xung yếu Sài Gòn chạy ngập (LĐ). - Vỡ bờ bao, nhà dân ngập nặng (TT).
- Các tỉnh miền trung và Tây Nguyên chủ động chống hạn (ND).
- Hà Nội: Cháy chợ Đồng Tâm, tiểu thương nháo nhác (VOV).
Băng “siêu trộm” quấy đảo đất Sài Gòn [Hồ thành] bị triệt phá (DT).  - Trùm “tín dụng đen” xứ Thanh sa lưới (VNMedia).  - Điều tra vụ cài mìn vào radio để sát hại chủ rừng (CAND).  - Cướp giật, lấy tiền chơi game online.
Chủ nhà hàng đâm chết khách ‘quỵt’ tiền nhậu (VNE). - Cũng tin đó, nhưng cái tựa này không chuẩn: Nữ quái quậy tưng khiến bạn tử vong, chủ nhà hàng vô tù (Infonet).
6Nông dân Gia Lai bất an vì nhiều vườn mía liên tục cháy (CAND). =>
Theo dõi, nghe lén dễ như chơi! (NLĐ).
- Hà Nội: Mở đợt trấn áp tội phạm dịp Tết Nguyên đán (TTXVN). - Công an Hà Nội tung quân trấn áp các loại tội phạm (VNE).
Đưa cảnh sát cơ động Hà Nội vào TP.HCM trấn áp cướp giật? (SGTT). Trước tình hình tội phạm gia tăng ở HCM, có một nhà báo đã đưa ra nhận xét rằng có một lý do là thiếu lực lượng của …  Năm Cam. Điều này không phải không có lý. Ở nhiều xứ văn minh, như Nhật, Hongkong, kể cả Mỹ, cũng vẫn phải chấp nhận để các băng nhóm tội phạm điều khiển thế giới ngầm mà cảnh sát làm không xuể. - Điều cảnh sát cơ động vào Nam trấn áp tội phạm (VnMedia).  – TP.HCM cần tạo chuyển biến mạnh về chống tội phạm (VOH).
Ông trưởng xóm “kỳ lạ” nhất Hà thành (DV).
- Tử vong sau mổ xương đùi ở Bệnh viện FV: Bệnh nhân không được xét nghiệm đầy đủ trước mổ (TP).
- Xã Hội Thế Này Sao (DĐCN).
- Quy luật nghiệt ngã của người đi tìm trầm (NĐT).
- TẤM LÒNG SÀI GÒN RA VỚI BIÊN CƯƠNG (Mai Thanh Hải).
Ma Nu náo loạn vì vàng: Bất lực trước vàng tặc (DV).
Đánh cược tính mạng trên những chuyến đò (TN).
Nguy hiểm rình rập từ “hồ tử thần” (TN).
Người dân đổ xô mua rắn độc để làm “thần may mắn” (NĐT).
Lễ cưới đẹp không cần nhiều tiền (TT).

- Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty đường sắt Việt Nam Phạm Công Trịnh: “Sẽ sớm bán vé tàu như vé máy bay!” (DV). – Rục rịch tăng giá vé xe, tàu tết (VietQ). – TP HCM tăng giá vé xe buýt từ đầu năm 2013 (Petrotimes).

QUỐC TẾ
- Thêm một vụ thảm sát tại Mỹ : 20 học sinh tiểu học bị giết tại trường (RFI).  – Tổng thống Mỹ lên tiếng sau vụ tấn công (BBC). – Nước Mỹ đau buồn vụ thảm sát ở trường học (VOA). – Thảm sát Newtown khơi dậy cuộc tranh luận dằng dai về vũ khí tại Mỹ (RFI). – Chân dung kẻ thảm sát gây rúng động nước Mỹ (GDVN). – Cảnh sát: Tay súng giết nhiều người dùng sức mạnh vào trường học (VOA).   – Lãnh đạo thế giới bàng hoàng trước vụ xả súng tại Mỹ (DT).   – Các nhà lãnh đạo thế giới chia buồn với Mỹ vụ thảm sát trường học (VOA).
6<- John Kerry ‘nhắm ghế ngoại trưởng Mỹ’ (BBC). “Nếu John Kerry, một cựu binh Việt Nam, tiếp quản chức ngoại trưởng, đó sẽ có thể là cú hích hợp tác nhờ sự tôn trọng ông dành cho Việt Nam và nỗ lực của ông nhằm dỡ bỏ lệnh cấm vận năm 1994”. Bà Hillary Clinton ngất xỉu vì dính phải virus dạ dày (TTXVN).
- EU xem xét “mọi lựa chọn” để giúp phe nổi dậy Syria (VOA). – Mỹ, Đức, Hà Lan triển khai tên lửa Patriot tại Thổ Nhĩ Kỳ (RFI). - Nga sẽ “buông” Tổng thống Syria Bashar Assad? (GD&TĐ). - Mỹ đưa tên lửa và quân đến bảo vệ Thổ Nhĩ Kỳ (Petrotimes).
Iran lên án các biện pháp trừng phạt của Mỹ (VOV).
- Ai Cập trưng cầu dân ý về hiến pháp (BBC). – Ai Cập : Trưng cầu dân ý trong sự chia rẽ sâu sắc (RFI). – Cử tri Ai Cập bỏ phiếu trưng cầu dân ý hiến pháp (VOA). - Ai Cập phải kéo dài thời gian bỏ phiếu trưng cầu dân ý (VOV). - Đất chịu trời (TP).
- Nhật Bản chuẩn bị bầu cử (BBC). – Nhật sắp đưa một nhân vật diều hâu trở lại chức thủ tướng: Bắc Kinh đau đầu (RFI). – Nhật tổ chức hội nghị quốc tế về an toàn hạt nhân tại Fukushima (RFI). - Nhật Bản chuẩn bị tổng tuyển cử (TTVH).
- Pháp hoàn tất việc triệt thoái lực lượng chiến đấu khỏi Afghanistan (RFI).
- Philippines : Một thành viên Hồi giáo Jemaah Islamiya bị bắn chết (RFI).
- Hoa Kỳ và Âu châu phản đối hiệp ước viễn thông toàn cầu (VOA).
Ăn miếng, trả miếng (TN).
- Ông Mandela giải phẩu lấy sỏi mật (VOA).


* VTV1: + Chào buổi sáng – 15/12/2012; + Tài chính tiêu dùng – 15/12/2012; + Thời sự 12h – 15/12/2012; + Thời sự 19h – 15/12/2012; + Cuộc sống thường ngày – 15/12/2012; + Sự kiện và bình luận – 15/12/2012; + Trang địa phương – 15/12/2012; + Nông thôn mới – 15/12/2012; + Vụ xả súng kinh hoàng ở Mỹ – 15/12/2012.

Chính trị – Xã hội

DANH SÁCH KÝ TÊN TUYÊN BỐ PHẢN ĐỐI NHÀ CẦM QUYỀN TRUNG QUỐC TỪ ĐỢT 1 ĐẾN ĐỢT 15 (Boxitvn) -Gần cả ngàn Người.
Trung Quốc lại hành động sai trái – Thanh Niên - Tân Hoa xã hôm qua đưa tin Công ty dầu khí quốc gia Trung Quốc và giới chức “thành phố Tam Sa” vừa ký hợp đồng biến đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam thành một trạm trung chuyển và cung…   —-Trống trận ầm ĩ trên Biển Đông (RFI)    —Philippines-Việt Nam thảo luận đường dây nóng giữa hai lực lượng tuần biển (Nguoiviet)   —-“Chìa khóa” giải quyết tranh chấp biển Đông (NLĐ)
Biển Đông: Những hành động đáng quan ngại từ ngày 1/1/2013 - (GDVN) – TQ sẽ nghiêng về triển khai tàu phi quân sự và bán quân sự như tàu hải giám để có cớ lu loa là “bị hại”, nhưng có thể trang bị vũ khí…Xảo ngôn - Báo Phụ Nữ Online – PN – Cái “lưỡi bò” made in China được lòng tham bành trướng lôi ra từ đám hồ sơ 1947 của Tưởng Giới Thạch đang làm nhiều quốc gia Đông Nam Á điên đầu đối phó.   —-Nhật Bản, Ấn Độ – ‘Kẻ ngáng đường’ Trung Quốc ở Biển Đông? - Infonet    —–Trung Quốc vẫn muốn đứng ngoài UNCLOS - Petrotimes
Thành phố Westminter chống giới chức Cộng sản Việt Nam đến thăm (VOA)   —-Chủ tịch nước ‘đả’ thủ tướng ‘làm suy giảm lòng tin’ (NV)
Việt Nam cần một thể chế thế nào? (Vũ quốc Tuấn-DNSGCT/TVN) – Một quốc gia giàu nghèo không phải là do điều kiện địa lý, văn hóa,… mà cái tạo ra sự khác biệt chính là thể chế.
Công thức để có người Hà Nội thanh lịch (Phunutoday)- Chẳng có vùng đất nào khi hình thành đã được gọi tên là “thanh lịch” nếu chẳng do nó là nơi hội tụ những tinh hoa của nhiều vùng khác đổ về   —Vợ chồng mình thưởng Tết chẳng đủ tiền mừng tuổi (PNTD)    —–Giáo viên năm ngoái ký mỏi tay, Tết được 500k(PNTD)   —–Chính sách thưởng Tết “4 không” của công ty em(PNTD)
Công ty cà phê Úc coi thường phụ nữ Việt Nam? (RFA)   —-Kết thúc điều tra vụ lừa đảo 4000 tỷ đồng(RFA)    —–Kế hoạch ứng phó với biến đổi khí hậu của VN(RFA)
Chủ tịch nước: Coi chừng ‘chạy’ phiếu tín nhiệm (VNN) -Coi chừng sẽ có tình trạng ‘chạy’ phiếu, tức là vận động phiếu nháy nháy, móc ngoặc với nhau, được anh được tôi – Chủ tịch nước bày tỏ.Chủ tịch nước Trương Tấn Sang: “Chụp mũ” làm thụt lùi sự phát triển (TN)
He ! he! cái này hay đây-Ai chụp mũ? mà ai có mũ để chụp??? Chụp cả cái bao cao su đẻ bọc cái “tự do” khi chơi bời nữa kìa,thưa ông Chủ tịch. Chớ mũ ngó bộ xưa rồi,phải dzăn min hiện đại…hơn chớ.

Hỏng cả rồi anh Tư ơi! -Nguyễn Trung Chính -Boxitvn


Quyền được cương  (SGTT) -Trong số những người đến dự cuộc giao lưu trực tuyến
“Phòng khám nam khoa” sáng qua của bác sĩ Nguyễn Thành Như tại toà soạn báo SGTT, có không ít chị em phụ nữ. Tâm sự chung của họ gửi gắm trong câu hỏi sau:
– Bác sĩ ơi! Chồng em nói dạo này thời cuộc làm ảnh “mất hứng” nên phòng the chúng em ngày càng lạnh lẽo, bác sĩ cứu với!
Hai câu hỏi cho Bolden  -SGTT.VN – Trong chuyến thăm Việt Nam, sáng nay tổng giám đốc cơ quan Vũ trụ hàng không Mỹ (NASA) Charles Bolden có buổi giao lưu tại trường chuyên Hà Nội Amsterdam. Như thường lệ, sau phát biểu chào hỏi của khách, tới phần chủ nhà đặt câu hỏi. Thấy các em có vẻ ngại ngần, ông Bolden khích lệ:
– Các em đừng ngại, cứ hỏi thoải mái, không có vùng cấm!
Biểu tình và câu chuyện đàn áp muôn thuở (Viettusaigon -RFA)
Làm xúc xích ngân sách (Ngô nhân Dụng -Nguoiviet) -Người Mỹ thường khuyên nhau không nên chứng kiến người khác đang làm hai công việc. Thứ nhất là không nên coi cảnh người ta đang nhồi xúc xích trong xưởng thịt; coi rồi có thể suốt đời không muốn ăn xúc xích nữa.
Tương lai nền kinh tế với sự can thiệp tích cực của Fed  (Nguoiviet) -Hôm Thứ Tư, sau cuộc họp trong hai ngày của Federal Open Market Committee (FOMC), hội đồng hoạch định chính sách trong hệ thống ngân hàng trung ương của Hoa Kỳ (Fed) đã đề ra những biện pháp nhằm thúc đẩy sự hồi phục và phát triển kinh tế trong vòng ba năm sắp tới.
Các nữ sĩ mặc quần (Quỳnh Dao -Nguoiviet) -  Thưa rằng không, bài này sẽ không nói về thời trang đâu! Trong nhà người viết, có kẻ địch thuộc loại đanh đá hơn người. Bậc nam nhi mà tính tình ủy mị và thiếu quả quyết thì bị gọi là “đàn ông mặc váy”! Là loại tu mi nam tử đáng được tặng cho sản phẩm của nhà Victoria’s Secret, chuyên trị về đồ lót của phụ nữ. Trong một gia đình như vậy thì chính bà vợ mới xứng tài gia trưởng, là người mặc quần!
Trung Quốc Quật Khởi, Hoa Kỳ Lang Bang  -Nguyễn-Xuân Nghĩa (Vietbao)

<p>Mọi luận điểm” href=”http://danluan.org/tin-tuc/20121215/innova-khi-hoc-sinh-khong-muon-tot-nghiep”>Innova – Khi học sinh không muốn tốt nghiệp(Danluan)

Hoàng Nhất Phương – Home Alone – Macaulay Culkin(Danluan)

Nguyễn Kiều Dung – Một vài ý kiến phản hồi GS Hoàng Tụy về Cải Cách Giáo Dục(Danluan)

Tham nhũng: căn nguyên, hệ lụy và trị liệu pháp – Lê Chinh Vũ (Danlambao)Tham nhũng là một đề tài muôn thuở. Tham nhũng hiện diện ở khắp mọi nơi, mọi thời đại. Đông Tây kim cổ đều có, không riêng gì ở Việt Nam. Thế đâu là căn nguyên của tham nhũng và những hệ lụy của nó? Phương pháp trị liệu?

Trung Quốc – CON SỐ 5 GIỮA HÀ ĐỔ !? – Kỳ 2 (Bùi Văn Bồng). >>>Trung Quốc – CON SỐ 5 GIỮA HÀ ĐỒ ?! – Kỳ 1

Trung Quốc ẩn núp phía sau màu sơn trắng -Hiền Trang chuyển ngữ, CTV Phía Trước -Theo Strategy Page

Tham nhũng và tiềm năng kinh doanh có lúc đi đôi cùng nhau -Hồng Phúc chuyển ngữ, CTV Phía Trước -Alice Baghdjian, Reuters

TQ Đang Do Thám Bầu Trời VN? (VB) -Có phải Trung Quốc đưa phi cơ lạ bay do thám bầu trời Việt Nam?
Cảm ơn… suy thoái  (TVN) -Hãy nói lời cảm ơn suy thoái đã tạo ra một nền tảng mới chắc chắn hơn cho văn hóa thương mại, trả lại “cái ghế” thượng đế cho người tiêu dùng.
Đánh cược tính mạng trên những chuyến đò (TN) – Từ nhiều năm nay, hàng ngàn người dân của hai xã Quảng Hòa (H.Đắk G’Long, Đắk Nông) và Đạ R’Sal (H.Đam Rông, Lâm Đồng) vẫn thường xuyên qua lại bằng những chuyến đò qua sông Đắk R’măng nối liền hai xã. Hằng ngày, hành khách vẫn phải “đánh cược” tính mạng của mình trên những chuyến đò chông chênh ấy.
Thiếu cả thầy lẫn thợ (TN) -Khi trả lời về cơ cấu nguồn nhân lực Việt Nam trong cuộc đối thoại tại Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ 10 vào hôm 14.12, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhận định chúng ta đang thiếu cả thầy và thợ chứ không phải “thừa thầy thiếu thợ” như nhiều bạn trẻ suy nghĩ.
Người Việt tài trí: 2 đại gia gốc Việt trên đất Mỹ  (TN) -Trung Dung và Frank Jao là hai trong số ít các doanh nhân gốc Việt vang danh tại Mỹ bởi những thành công đáng nể.
Thưởng tết… thụt lùi  -TT – So với năm ngoái, mức thưởng tết cho người lao động tại nhiều doanh nghiệp (DN) ở TP.HCM giảm mạnh. Đặc biệt, xuất hiện nhiều DN khó khăn không có khả năng trả lương, thưởng cho người lao động.Thủ tướng:’Thanh niên hãy chia sẻ khó khăn với đất nước’ (ĐV)
Tuổi Trẻ -Lò hạt nhân Đà Lạt cháy nổ, ứng phó ra sao?   —-VnMedia -Thu “thuế đường”, mỗi loại xe một loại giấy!
Phát biểu về thủy điện như thế là vô trách nhiệm!  -SGTT.VN -  Ông Nguyễn Thành Trí, phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho biết: “Đồng Nai kiên quyết phản đối thủy điện Đồng Nai 6 và 6A vì không thể không nghĩ đến hàng triệu cư dân hạ du sông Đồng Nai…”
Hàng hiệu siêu sang đổ bộ vào Việt Nam (VNN) - Trong tình cảnh kinh tế đầy biến động, hệ thống ngân hàng bất ổn, bất động sản đóng băng, nhân viên bị giảm lương cắt thưởng… thì Việt Nam vẫn được coi là bãi đáp an toàn cho các hãng hàng hiệu siêu sang.

Kinh tế

Căn hộ cao cấp cho thuê cũng ế - VEF   —-Lần đầu tiên, Work Bank và IMF kiểm tra tình hình tài chính VN (RFA)
Vốn ngoại thoái lui: Hết tiền hay cạn niềm tin?  (VEF.VN) – Các DN ngoại thoái vốn, dừng đầu tư vào BĐS trong bối cảnh thị trường khó khăn kéo dài là điều bình thường. Tuy nhiên, rút lui và không có lời hứa đầu tư mới lại cho thấy những điểm bất thường
Ngân hàng có thể “giải cứu” thị trường BĐS? (BĐS) >>>DN địa ốc dễ ‘vỡ’ kế hoạch kinh doanh    —Doanh nghiệp chấp nhận lỗ, bán tháo địa ốc (ĐV)
Tiểu thương ngán cửa hàng đẹp ở phố lớn - (VEF.VN) – Kinh doanh ế ẩm, nhiều chủ cửa hàng đua nhau phải trả lại mặt bằng cho chủ, sang nhượng giá rẻ để thu hẹp hoạt động, thậm chí đóng cửa hàng. Hiện tượng…    —-Điểm mặt các khoản tiền “giải cứu” bất động sản - CafeF Land   —–Hiến kế cứu bất động sản bằng 20.000 tỷ đồng - VnExpress   —-VnMedia -Những “điểm nóng” bất động sản trong tuần

Thế giới

Vòng cung bất ổn Đông Á - Thanh Niên   —-Trung Quốc sắp khai trương tuyến đường sắt dài nhất thế giới - QĐND  —–Nhật triệu đại sứ TQ, Triều Tiên có thể thử hạt nhân(Phunutoday)    —EU quan tâm về những vụ tự thiêu của người Tây Tạng (VOA)    —-Nhật có tiêm kích-bom siêu thanh khi TQ còn đi học (PNTD)
Tên lửa đánh chặn Patriot vây kín Syria (PNTD)   —Người tị nạn Syria đối mặt với mùa đông (VOA)   —Mỹ, Đức, Hà Lan triển khai tên lửa Patriot tại Thổ Nhĩ Kỳ (RFI)    —Mỹ đưa hai giàn hỏa tiễn và 400 quân đến Thổ Nhĩ Kỳ (NV)   —Nga: Không Đổi Lập Trường Về Syria Dù Assad Sắp Đổ (VB)
Người đứng đầu cơ quan tị nạn Liên Hiệp Quốc thăm Libăng (VOA)   —-Pháp hoàn tất việc triệt thoái lực lượng chiến đấu khỏi Afghanistan  (RFI)
Chính quyền Nga bắt giữ lãnh đạo phe đối lập(RFA)   —Nga: phe đối lập biểu tình phản đối lệnh cấm biểu tình(RFA)   —Các lãnh tụ đối lập Nga bị bắt tại cuộc biểu tình chống Putin (VOA)
Ai Cập: phe đối lập tố cáo gian lận trong cuộc trưng cầu dân ý(RFA)   —Cử tri Ai Cập bỏ phiếu trưng cầu dân ý hiến pháp (VOA)     —Ai Cập : Trưng cầu dân ý trong sự chia rẽ sâu sắc (RFI)
Phe cộng sản Philippines bị tố cáo vi phạm ngưng bắn(RFA)   —-Nam Triều Tiên phân tích các mảnh vụn của hỏa tiễn Bắc Triều Tiên(VOA)
Hoa Kỳ và Âu châu phản đối hiệp ước viễn thông toàn cầu(VOA)   —–Bà Hillary Clinton xỉu, bị chấn thương(VOA)   —-Cảnh sát: Tay súng giết nhiều người dùng sức mạnh vào trường học (VOA)    —Thảm sát Newtown khơi dậy cuộc tranh luận dằng dai về vũ khí tại Mỹ (RFI)
Phóng viên Reuters bị lính Israel hành hung (NV)    —Ngoại trưởng Israel từ chức (NV)
Hơn 1 triệu lao động nhập cư Thái Lan có thể bị trục xuất (NV)   —-Ông Mandela giải phẫu lấy sỏi mật(VOA)  —-Hai chiếc thuyền chở hơn 400 di dân Phi Châu đến đảo của Ý(RFA)   —-Một phụ nữ Trung Quốc mang ma túy vào Thái Lan bị bắt(RFA)   —Nam Triều Tiên: Xưởng sản xuất chip của Samsung gây ung thư (VOA)  —–Visa: Giúp Dân Miến Điện Trả Tiền Qua Phone (Vietbao)
Mỹ mua thêm 32 máy bay tàng hình F-35  (TNO) Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết đã hoàn tất hợp đồng mua lô hàng thứ năm, bao gồm 32 máy bay tàng hình F-35 của tập đoàn Lockheed Martin.

Văn hóa – Giáo dục – Khoa học

Cử nhân sống cơ cực hơn thời sinh viên (GDVN)     —-Đại học La Trobe, Úc tuyển sinh năm học 2013 – 2014 (GDVN)   —-Học bổng 20.000 USD du học Anh(GDVN)   —Học bổng 50% trường Abbey ALD Colleges, Vương quốc Anh (GDVN)   —-Cơ hội săn học bổng 50% học phí tại Mỹ(GDVN)
Văn chương Nguyễn Tường Giang: Trầm tích định mệnh khác (Nguoiviet)
Ông hiệu trưởng và “20 điều giáo viên cần nhớ” TT – Sau buổi họp hội đồng Trường THCS Phước Đông (Cần Đước, Long An) cuối năm, thầy hiệu trưởng Nguyễn Văn Đăng bất ngờ đề nghị: “Thầy cô chịu khó ở lại chừng mười phút, tôi đọc bài báo sưu tập được thầy cô nghe thử…
CAND Portal -Hội thảo khoa học về đổi mới tư duy giáo dục
Tây y bắt đầu bào chế thuốc bắc  -SGTT.VN – Các đại gia dược phẩm đang quay sang các phương thuốc đông y để phát triển sản phẩm.
Đào tạo tín chỉ, 2 trở ngại lớn (VNN) - Đào tạo theo tín chỉ đang được các nhà quản lý giáo dục xem là một trong những giải pháp đột phá nhằm đổi mới giáo dục đại học. Tuy nhiên, phương thức tiến bộ này đang gặp không ít trở ngại.

Xe cán chó chó cán xe

Thưa Bà con,hôm nay chủ nhật,rửa mắt tí đi ,hình ảnh lấy của “báo ta” không đấy nhé.

Ai mua trinh tôi bán trinh cho…(1) (Đất việt) -Cô gái rao bán trinh tiết trên mạng kèm hình ảnh của mình.=====>>>Ai mua trinh tôi bán trinh cho… (2)
Giật mình nhìn cảnh ăn chơi thác loạn của teen Việt (2) - Kienthuc.net.vn
Khóc dở mếu dở vì thú ‘sưu tập gái trinh’ – Alobacsi.vn - Hoàng Sơn chưa từng gặp rủi ro nào trong “sự nghiệp” cưa gái khi “bộ sưu tập” trinh nữ qua tay đã đến con số chục.



  <<<===Danh hài Thúy Nga lại tung tiếp 7 ảnh bikini bốc lửa (GDVN)
VnExpress   Công an Hà Nội tung quân trấn áp các loại tội phạm
Người dân TP.HCM ‘chạy lụt’ trong đêm -Zing - Hàng trăm người dân quận 12, TP.HCM phải “chạy lụt” trong đêm vì triều cường dâng cao gây vỡ bờ bao, nước tràn vào nhà
Hà Nội: Cháy chợ Đồng Tâm, giao thông tắc nghẽn- TTO – Lúc 16g ngày 15-12, chợ Đồng Tâm (Q.Hai Bà Trưng, Hà Nội) bỗng phát cháy dữ dội, nhiều gian hàng bị thiêu rụi hoàn toàn. Đám cháy được cho là xuất phát từ…
Người mua chung cư Xa La vây khách sạn Mường Thanh đòi quyền lợi – Infonet - Chiều ngày 15/12, hàng trăm khách hàng mua căn hộ CT6, của chủ đầu tư Công ty Xây dựng số 1 Lai Châu đã “bủa vây” trụ sở Công ty tại Khách sạn Mường Thanh,…
Trung Quốc bắt giữ 9 người tung tin đồn về “ngày tận thế” (GDVN)   —-4 cảnh sát Texas bị bắt vì hộ tống xe chở cocaine (Nguoiviet)   —-Thành đoàn Biên Hòa bị tố mở hội chợ ‘chui’, bán hàng ‘dỏm’ (NV)   —-Người Béo Phì Chết Nhiều Hơn Trẻ Em Thiếu Dinh Dưỡng (VB)
Khởi tố một phó giám đốc sở gây tai nạn giao thông (TN)    —-Nguy hiểm rình rập từ “hồ tử thần”(TN)   —–Tóm gọn hàng chục tên cướp tài sản(TN)   —-UBND tỉnh “né” thi hành án(TN)

U46 Ôn Bích Hà lộ nhũ hoa vì đua đòi Can Lộ Lộ  - (Soha.vn) – Ôn Bích Hà đã vấp phải sự phản đối khi lựa chọn trang phục không phù hợp với tuổi của mình.=======>>>
Chém người, cướp điện thoại di động(?)  (TT)   —-Nhiều người bị “hành” khi đi chứng giấy tờ  (TT)   —-Tái lập mặt đường cũng “rút ruột”  (TT)

Ảnh minh họa<<<===VnMedia -Những bộ trang phục sexy nhất Miss Universe 2012
Quá tải nước thải y tế  TT – Không có hệ thống xử lý nước thải hoặc hệ thống này đã xuống cấp, quá tải, đang là tình trạng ở nhiều bệnh viện, trung tâm y tế trên địa bàn TP Đà Nẵng.   —Bắt yêu râu xanh hiếp dâm hai bé gái (NLĐ)
“Đoản thần” tiếp tay “đá xế”  (NLĐ) -Nhiều người bị mất xe máy trong tích tắc mà không hiểu vì sao bọn trộm cắp lại ra tay nhanh đến thế. Tất cả là nhờ “đoản thần”, dụng cụ bất ly thân của dân “đá xế”, vốn không khó chế nên xuất hiện tràn lan
Vượt đèn đỏ, cặp nam nữ đạp gãy chân CSGT - ANTĐ – Bất chấp tín hiệu yêu cầu dừng xe, Hưng lao nhanh qua chốt CSGT. Tiện chân, đối tượng này còn đạp trúng Trung tá Cường, khiến đồng chí văng ra sau 3m, bị gãy chân.
“Gái vẽ” và “thu hoạch” 4 tỷ đồng sau 3 cuộc săn trai   - (Dân Việt) – Loại “gái vẽ” thứ ba chưa chắc có học hơn nhưng cách xây dựng thương hiệu để “vẽ” những con mồi “khủng”, thu hoạch động trời, thì rõ là hơn hẳn.
 - 2
Đây…   —-Hé lộ cảnh giường chiếu của Johnny Trí Nguyễn và Nhung Kate - iHay.vn    —–Nóng mắt xem hot girl Hồng Nhung “lột xác” - Khampha.vn====>>>
Dân Việt -Hồ Ngọc Hà nhảy cực sung, sân khấu nóng rực   —-24h.com.vn -Mai Giang đọ chân dài với Hoàng Thùy
Cảnh sát giao thông vây bắt tên trộm siêu thị  -VnExpress - Đang tuần tra, nhóm cảnh sát giao thông phát hiện tên trộm bị người dân truy đuổi từ trong siêu thị chạy ra nên hỗ trợ vây bắt.
Phát hiện xác chết phân hủy trụ T19 cầu Rạch Miễu - Người Lao Động   —-Nóng: 6 quan chức Trung Quốc chung 1 người tình - Kienthuc.net.vn
Sự thật về các cô gái rao bán ‘zin’ trên mạng(2) - (ĐVO) Có những cô gái làng chơi, bán trinh đến cả chục lần nhờ công nghệ vá màng trinh.Có vị khách bỏ hơn 20 triệu đồng mua trinh một nữ sinh. Khoảng 10 ngày sau…
Ngày tận thế 2012 hay thảm họa Trái Đất? -Xahoi.com.vn -  21/12/2012 là ngày cuối cùng của sự sống hay hậu quả của một thảm họa do con người tự tay gây nên? Liệu con người có thể ngăn chặn được kết cục đó?   —–Tìm ‘rốn của thế giới’ để tránh ngày tận thế (VNN)
VnMedia – Top 10 dịch vụ “hot” nhất cho Ngày Tận thế   —-Zing -Kẻ tử tù ấm ức vì… vết tích nhạy cảm của vợ bị lộ   —Hiểm họa do uống thuốc lẫn nước trái cây - Khampha.vn
Bị cuốn vào gầm xe, một phụ nữ thoát chết hi hữu (VNN)  —-TP.HCM: Nhóm cướp vung dao cướp xe của một phụ nữ (VNN) Cái này là tin mới.  —Quảng cáo lập lờ, khán giả đập phá sân khấu (TN)    —Giám đốc trung tâm đăng kiểm lái xe gây tai nạn liên hoàn (TN)
Phát hiện bốn người bị chặt đầu ở Ukraine(TNO)   —-Một ngày xảy ra 3 vụ xả súng ở Mỹ(TNO)   —Ngộ độc hotdog, hơn 200 người nhập viện(TNO)  —-Dân mạng lại phẫn nộ trước vụ làm ngơ khi em bé bị xe cán(TNO)   —-Hàng trăm đĩa hướng dẫn đánh bài trực tuyến tuồn vào VN  (TNO)   —Đi chơi, mất xe hơi(TNO)
 
  • Trung Quốc khánh thành tuyến đường sắt cao tốc dài nhất thế giới (RFI) - Tại Trung Quốc, tuyến đường sắt cao tốc Bắc Kinh-Quảng Đông sẽ chính thức khánh thành vào ngày 26 tháng 12 này, đúng vào dịp sinh nhật cố chủ tịch Mao Trạch Đông. Đây là tuyến đường sắt cao tốc chạy từ Bắc Kinh đến Quảng Đông với chiều dài là 1298 km, tức dài nhất trong hệ thống đường sắt thế giới.
  • Thảm sát Newtown khơi dậy cuộc tranh luận dằng dai về vũ khí tại Mỹ (RFI) - Điều số 2 trong Hiến pháp Mỹ cho phép người dân võ trang súng đạn để phòng thân và bảo vệ quốc gia. Quyền căn bản này đã bị giới sản xuất vũ khí và truyền thống của dân Mỹ làm cho không thể lay chuyển được.Vụ thảm sát ở Newtown, giết chết 20 học sinh và 8 người lớn kể cả hung thủ, làm nổi dậy làn sóng chống thương mại vũ khí tự do. Nhưng từ hành pháp đến lập pháp dường như không hội đủ nghị lực chính trị.
  • Nhật tổ chức hội nghị quốc tế về an toàn hạt nhân tại Fukushima (RFI) - Hôm nay, 15/12/2012, các bộ trưởng và chuyên gia đến từ 50 quốc gia và đại diện nhiều tổ chức quốc tế đã tham dự hội nghị về an toàn hạt nhân, được tổ chức tại thành phố Koryiama, cách khu nhà máy điện hạt nhân Fukushima khoảng 60km. Nội dung chính của hội nghị là trao đổi kinh nghiệm và rút ra những bài học về thảm họa hạt nhân xẩy ra ngày 11/03/2011.
  • Nhật sắp đưa một nhân vật diều hâu trở lại chức thủ tướng: Bắc Kinh đau đầu (RFI) - Hàng trăm ứng viên dự tranh một chiếc ghế trong Hạ viện Nhật Bản đã dồn mọi sức lực còn lại vào hôm nay 15/12/2012, để thuyết phục cử tri. Một hôm trước ngày bầu cử, các cuộc thăm dò dư luận đều cho thấy là Đảng Dân chủ Tự do trong phe đối lập có nhiều triển vọng chiến thắng, giành lại chính quyền từ tay Đảng Dân chủ Nhật Bản của Thủ tướng Noda.
  • Miến Điện : Tự do báo chí tiến được những bước đáng kể (RFI) - Tại Miến Điện, quyền tự do báo chí lại tiến thêm một bước mới. Nguyệt san Irrawaddy, do những người Miến Điện sống lưu vong tại Thái Lan thành lập, và rất phê phán đối với chế độ quân sự trước đây, đã được phép lưu hành lần đầu tiên trong nước, kể từ thứ năm 13/12/2012. Sự kiện này xẩy ra sau một loạt bước tiến trong lãnh vực tự do báo chí tại Miến Điện trong bốn tháng gần đây.
  • Thêm một vụ thảm sát tại Mỹ : 20 học sinh tiểu học bị giết tại trường (RFI) - Một lần nữa Hoa Kỳ là nạn nhân của một hành động điên cuồng. Một thanh niên 20 tuổi trang bị ba khẩu súng, giết mẹ, rồi đến trường học nổ súng như điên vào hai lớp học, hạ sát thêm 26 người trong đó có 20 học sinh từ 5 đến 10 tuổi trước khi quay súng tự sát. Vụ thảm sát xảy ra tại Newtown, một thành phố nhỏ hiền hòa ở bang Connecticut hôm qua 14/12/2012.
  • Ông Mandela giải phẫu lấy sỏi mật (VOA) - Thông cáo của Dinh Tổng thống cho biết cuộc phẫu thuật nội soi cho ông Mandela đã thành công và vị cựu Tổng thống Nam Phi năm nay 94 tuổi đang hồi phục
  • Bóng đá nam của Mỹ kết thúc năm 2012 (VOA) - Bóng đá nam của Mỹ đã gặt hái được một số thành tích đáng hài lòng trong khu vực CONCACAF, cụ thể là dẫn đầu bảng sơ loại tranh suất dự World Cup để chuẩn bị bước vào vòng 6 đội trong năm 2013, cộng với một vài chiến thắng đáng ghi nhớ, như 2 trận giao hữu thắng Ý và Mexico đều trên sân khách lần đầu tiên. Tuy nhiên giới chuyên môn nhận định rằng Huấn luyện viên Jurgen ...
  • Tổng thống Mỹ lên tiếng sau vụ tấn công (BBC) - Tổng thống Barack Obama kêu gọi cần có "hành động có ý nghĩa" sau vụ bắn súng trong vụ tấn công bằng súng tại một trường tiểu học ở tiểu bang Connecticut với 20 trẻ em nằm trong số 27 người chết.
  • Nhật Bản chuẩn bị bầu cử (BBC) - Nước Nhật chuẩn bị cho cuộc bầu cử hôm Chủ Nhật với khả năng một chính phủ mới sẽ được thiết lập.
  • Thư đòi lãnh đạo TQ công khai tài sản (BBC) - Hơn 1000 trí thức và nhà vận động TQ ký thư ngỏ kêu gọi lãnh đạo cao cấp công khai tài sản của thân nhân, tạo sức ép lên ông Tập Cận Bình.
  • Chavez bị xuất huyết khi phẫu thuật (BBC) - Bộ trưởng Thông tin Venezuela nói Tổng thống Hugo Chavez bị xuất huyết trong lúc phẫu thuật khối u hôm thứ Ba nhưng bệnh tình tiến triển tốt.
  • Bắc Hàn ăn mừng vụ phóng vệ tinh (BBC) - Các cuộc tuần hành rầm rộ và múa hát trên đường phố diễn ra tại Bình Nhưỡng, đánh dấu việc nước này phóng thành công vệ tinh.
  • Nhật Bản tăng cường năng lực phòng không (BaoMoi) - Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Ph. Ô-xa-mư (F. Osamu) cho biết, Nhật Bản sẽ tăng cường khả năng phòng không nhằm "ngăn chặn những hành vi xâm phạm trái phép không phận nước này của máy bay Trung Quốc". Phát biểu trên được đưa ra sau khi xảy ra vụ việc một máy bay Trung Quốc bay vào không phận phía trên quần đảo tranh chấp mà Tô-ki-ô gọi là Xên-ca-cư và Bắc Kinh gọi là Điếu Ngư ở Biển Hoa Đông ngày 13-12. Ông Ô-xa-mư nhấn mạnh: "Chúng tôi sẽ thực thi mọi biện pháp để bảo vệ không phận". Nhật Bản đã triển khai lập tức các máy bay chiến đấu sau khi Lực lượng bảo vệ bờ biển nước này phát hiện máy bay Trung Quốc đi vào gần vùng biển tranh chấp. Trong khi đó, ngày 14-12, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi nhấn mạnh, Bắc Kinh phản đối việc Tô-ki-ô điều máy bay chiến đấu ra quần đảo Điếu Ngư/Xên-ca-cư sau khi phát hiện máy bay của Trung Quốc.
  • Trung Quốc sắp khai trương tuyến đường sắt dài nhất thế giới (BaoMoi) - Các phương tiện thông tin đại chúng Trung Quốc ngày 15-12 đưa tin, tuyến đường sắt cao tốc dài nhất thế giới nối thủ đô Bắc Kinh với thành phố Quảng Châu sẽ chính thức khai trương vào ngày 26-12 tới, đúng ngày kỷ niệm sinh nhật cố Chủ tịch Trung Quốc Mao Trạch Đông. Với vận tốc trung bình 300 km/giờ, tuyến đường sắt cao tốc này sẽ rút ngắn thời gian đi lại từ thủ đô Bắc Kinh ở miền Bắc tới trung tâm kinh tế ở miền Nam Trung Quốc từ 22 giờ xuống còn 8 giờ. Tuyến đường sắt cao tốc nói trên có chiều dài 2.298km với 35 điểm dừng qua các thành phố lớn như Trịnh Châu, Vũ Hán, Trường Sa. Việc đưa vào khai thác thương mại tuyến đường sắt cao tốc ngay trước dịp Tết Nguyên đán vốn là thời điểm đi lại nhộn nhịp nhất trong năm này sẽ giúp tạo điều kiện thuận lợi hơn cho nhiều người dân về nhà ăn Tết..
  • “Chìa khóa” giải quyết tranh chấp biển Đông (BaoMoi) - Tròn 30 năm tham gia, Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển 1982 là nền tảng pháp lý quốc tế quan trọng để Việt Nam vận dụng giải quyết tranh chấp cũng như đấu tranh bảo vệ chủ quyền trên biển
  • Sắp mở tuyến đường sắt cao tốc dài nhất thế giới (BaoMoi) - Các phương tiện thông tin đại chúng Trung Quốc ngày 15/12 đưa tin tuyến đường sắt cao tốc dài nhất thế giới nối thủ đô Bắc Kinh với thành phố Quảng Châu sẽ chính thức khai trương vào ngày 26/12 tới, đúng ngày kỷ niệm sinh nhật cố Chủ tịch Trung Quốc Mao Trạch Đông.
  • Thời tiết hôm nay (BaoMoi) - Lưỡi áp cao lục địa đang suy yếu và lệch đông gây ra trường gió đông đến đông nam trên khu vực vịnh Bắc Bộ trong khi trường gió đông đang bao phủ trên khu vực bắc Biển Đông khiến hầu hết các khu vực trên Biển Đông đều có mưa rào rải rác (trừ vùng biển quần đảo Hoàng Sa, vùng Bắc và Giữa Biển Đông).
  • Nóng khả năng đụng độ vũ trang Trung - Nhật (BaoMoi) - Cuộc tranh chấp quần đảo Senkaku/Điếu Ngư ở Biển Hoa Đông “có thể dễ dàng biến thành một cuộc đụng độ quân sự nghiêm trọng”, một tờ nhật báo của nhà nước Trung Quốc hôm qua (14/12) đã cảnh báo như vậy. Lời cảnh báo này được đưa ra đúng một ngày sau khi Nhật Bản ra lệnh cho 8 máy bay chiến đấu cất cánh khẩn cấp để chặn một chiếc máy bay của Trung Quốc bay vào không phận trên quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư.
  • Nhật Bản xem xét triển khai máy bay trang bị rada tầm xa (BaoMoi) - Nhật Bản hôm qua (14/12/2012) cho biết, nước này sẽ xem xét khả năng triển khai máy bay trang bị rada tầm xa để thực hiện nhiệm vụ giám sát khu vực quần đảo tranh chấp Senkakự mà Trung Quốc gọi là Điếu ngư.
  • Trung Quốc trình LHQ khiếu nại về Biển Hoa Đông (BaoMoi) - Đài Tiếng nói nước Nga, ngày 14/12, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết nước này đã chính thức trình các tài liệu chi tiết lên Liên hợp quốc khẳng định tuyên bố chủ quyền của Bắc Kinh đối với khu vực biển đảo trên Biển Hoa Đông.
  • Sự hấp dẫn của Biển Đông (BaoMoi) - TPO- Hai năm qua là khoảng thời gian Biển Đông liên tục “dậy sóng” và điều này dường như khiến thế giới dự đoán về cuộc chiến năng lượng trong tương lai gần trên khu vực giàu tài nguyên dầu và khí đốt này.
    Biển Đông "dậy sóng".
  • Trò ú tim của láng giềng gần (BaoMoi) - ASEAN không còn có thể ngồi yên khi mà các cường quốc đang sử dụng khối như một sân khấu để thể hiện những quan ngại an ninh của họ.
  • Điếu Ngư/Senkaku: Ác mộng thảm họa (BaoMoi) - Lần đầu tiên trong lịch sử cuộc tranh chấp với Nhật Bản về chủ quyền với Senkaku mà Trung Quốc gọi là Điếu Ngư, Bắc Kinh và Tokyo đã phải viện đến chiến đấu cơ. Diễn biến tranh chấp đang phát triển theo chiều hướng kịch bản xấu và đe dọa sớm vượt ra ngoài tầm kiểm soát.
Bản tin tiếng Anh


  • Open road for parts market (Washington Post) - Although the annual growth rate of China's automobile market has slowed, the country's automotive aftermarket is barreling ahead.
  • Shanghai reclaims top spot (Washington Post) - Shanghai has reclaimed the title "Best City for Business" after three years, a Forbes magazine ranking showed on Wednesday.
  • China to open first subway crossing Yangtze (Washington Post) - China's first subway line to cross the Yangtze River, the country's longest waterway, is expected to start test run this month in the central city of Wuhan, local officials said Tuesday.
  • Income gap remains high, report shows (Washington Post) - China faces extraordinary inequality in its social distribution system, but the government still has adequate options to deal with the problem, according to a semi-official report.
  • The lands at the ends of the earth (Washington Post) - Traditionally, Chinese tourists have fought shy of visiting the poles, but the rising economic might means that the numbers are increasing.
  • 12/12/12 sparks surge in marriage (Washington Post) - Many young couples plan to register to marry on Dec 12 of 2012 because it is widely believed triple twelve will bring luck. The number of new couples who registered to marry on Wednesday reached 4,700, twice the daily average, according to the Beijing Civil Affairs Bureau. Registration offices changed their opening time to cope with the large numbers.
  • Snow to hit central, east China (Washington Post) - The central and eastern parts of China will see snow and rain over the next three days, although temperatures are likely to rise in parts of the affected areas, the National Meteorological Center (NMC) forecast Wednesday.
  • Nanjing Massacre book to be released (Washington Post) - The Nanjing Massacre: A Complete Story, a series of books about the massacre that took 10 years to compile, will be released to mark the 75th anniversary of the tragedy.
  • CPC bureaucracy-busting efforts to be scrutinized (Washington Post) - Senior Communist Party of China (CPC) leader Liu Yunshan on Thursday said CPC leaders will be examined regularly on changes in their work style and the results will be made public.
  • Xi orders PLA to become ready for 'real combat' (Washington Post) - Xi Jinping, general secretary of the Communist Party of China Central Committee, has ordered the country's army of 2.3 million to intensify its "real combat" awareness to sustain military readiness.
  • Vice-premier lauds nation's US ties (Washington Post) - Cooperation is the dominant trend in the relationship between China and the United States despite some problems between the two countries, Vice-Premier Li Keqiang said on Tuesday.
  • Patrol ship starts maiden voyage to Diaoyus (Washington Post) - China's largest fishery patrol ship, the Yuzheng 206, started its maiden voyage from Shanghai to patrol waters near the Diaoyu Islands on Tuesday, according to the Regional Bureau of East China Sea Fishery Management of the Ministry of Agriculture.
  • Elite SWAT forces battle for supremacy (Washington Post) - Two elite SWAT officers display their combat skills during a competition in Urumqi, Northwest China's Xinjiang Uygur autonomous region on Dec 10, 2012. Some 288 police officers from 24 SWAT units across Xinjiang Uygur autonomous region will compete in the region’s first SWAT force military skills competition which started on Monday and will last four days.

 

Danlambao 15/12/2012

Một trăm tỷ Đô la, là bao nhiêu?
I. Văn phòng Tổng Bí Thư
Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng, hỏi trợ lý: Này đồng chí một trăm tỷ Đô la, là bao nhiêu?
Giời ơi, đ/c hỏi thế, bố tôi cũng chịu thua, giá như hỏi một trăm tỷ Đô la, bằng bao nhiêu tiền Úc, tiền Pháp, Canada, hoặc quy ra thóc, gạo còn tính được. Xin lỗi câu hỏi của đ/c cả thế giới đều bí!

Ông Trọng vỗ vỗ trán, ừ nhỉ sao hôm nay tôi hơi lú, nghĩ tới số nợ khủng quá tôi hoảng, nên hỏi chưa chính xác. Ý tôi muốn biết trăm tỷ Đôla, nếu mình đong thóc trừ nợ, thì bao nhiêu năm xong? Đ/c tính hộ tôi một ti… tí.

Lớp thanh niên khinh! 

Tâm 8X (Danlambao) – Ngày 14/12/2012, báo Thanh Niên tiếp tục đưa tin về việc “Trung Quốc mở đường trái phép ở Hoàng Sa”, đây được xem là động thái mới nhất trong chuỗi vi phạm chủ quyền Việt Nam. Cùng thời điểm đó, thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trong khi đối thoại với thanh niên nhân dịp ĐH Đoàn lần X đã “mong thanh niên chia sẻ khó khăn của đất nước” và nhấn mạnh “thanh niên phải có lòng tự hào dân tộc cao độ” sau khi người con trai út của ông ta đã được cơ cấu vào TW Đoàn.

Phải cùng nhau phá tan âm mưu ‘diễn biến hòa bình của TQ’ để cứu dân, cứu nước

Thanh Hương (Danlambao)Mấy hôm nay thật nức lòng chuyện các nhân sĩ Sài Gòn cùng nhau xuông đường chống Trung Quốc. Hầu hết là những lão thành cách mạng đã từng là hạt nhân của những cuộc biểu tình chống chiến tranh Việt Nam cũng tại thành phố này. Nhưng cái cảm giác hưng phấn đó đã nhanh chóng qua đi, để lại một thực tế tuyệt vọng là có lẽ đất nước này đã vô phương cứu chữa.

Bên thắng cuộc

Biếm họa Babui (Danlambao)

Trương Văn Dũng đấu tranh trong trại Lộc Hà và bị đánh ra sao?

Video phỏng vấn anh Trương Văn Dũng do nhà văn Nguyễn Tường Thụy thực hiện
Nguyễn Tường Thụy – Trương Văn Dũng là người đấu tranh rất mạnh mẽ khi đối mặt với công an, trong trại Lộc Hà hôm 9/12/2012.
Sau khi chúng tôi được thả, qua hỏi han tình hình của từng người, tôi biết Trương Văn Dũng là người đấu tranh rất quyết liệt và là người bị đánh đau nhất, bị xúc phạm nhân phẩm nhiều nhất.

“Đánh cho Mỹ cút đánh cho ngụy nhào” 

Bùi Lộc (Danlambao) – Sau khi Sài Gòn sụp đổ, tôi cùng anh em đồng ngũ của Quân lực VNCH thua, thua đậm, nhưng kẻ chiến thắng là CSVN càng ngày càng cho thấy bộ mặt lem luốc, bộc lộ những yếu kém, phản dân hại nước và đang trên đà phá sản.

Tổng thống Obama: ‘Tim của chúng ta tan vỡ hôm nay’ 

Tổng thống Obama lau nước mắt trong cuộc họp báo về vụ nổ súng ở trường tiểu học Sandy Hook ở Newtown, bang Connecticut, ngày 14/12/2012.
VOA – Tổng thống Barack Obama lau nước mắt khi ông đưa ra sự trợ giúp của chính phủ và hỗ trợ tình cảm cho các gia đình có con em thiệt mạng trong vụ bắn giết tại một trường học ở bang Connecticut. Ông Obama nói ông phản ứng trong tư cách một người cha, chứ không phải tổng thống

Tao chợt nhận ra mày 

Tao chợt nhận ra mày
Đứng ở một góc xa
Bằng tê lê điện thoại
Chỉ huy lính của mày
Bắt người dân yêu nước
Bắt những người biểu tình
Chống giặc Tầu xâm lăng.

Chủ tịch nước ‘đả’ thủ tướng ‘làm suy giảm lòng tin’ 

Người Việt (Hà Nội) - Ông Chủ tịch nước CSVN Trương Tấn sang lại gián tiếp đả kích ông Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng qua những chính sách “làm suy giảm lòng tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân.”

Phản hồi “huấn thị” của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng

Nguyễn Thu Trâm, 8406 - Vào sáng 14 tháng 12 vừa qua, thủ tướng CSVN Nguyễn Tấn Dũng đã gặp gỡ, đối thoại với đại diện thanh niên Việt Nam trong nước. Tại buổi đối thoại này thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã huấn thị rằng: “Thanh niên phải có lòng tự hào dân tộc cao độ” và rằng: “Yêu cầu quan trọng nhất là các bạn phải có hoài bão lớn, có ý chí và bản lĩnh với lòng yêu nước và tự hào dân tộc cao độ, sống có trách nhiệm với bản thân, gia đình và đất nước”.

Thơ chính luận Trần Nhơn

Nguyễn Thanh Giang (Danlambao) – Qua lời tựa tập “Điêu tàn”, Chế Lan Viên đã ra một tuyên ngôn thơ nổi tiếng thời bấy giờ: “Hàn Mặc Tử nói: làm thơ tức là điên. Tôi nói thêm: làm thơ là sự phi thường. Thi sĩ không phải là người. Nó là người Mơ, người Say, người Điên. Nó là Tiên, là Ma, là Quỷ, là Tinh, là Yêu. Nó thoát hiện tại, nó xối trộn dĩ vãng. Nó ôm trùm tương lai”.

Những công dân đánh bạc

Biếm họa Kuốc Kuốc (Danlambao)

Trực Nội (Nam Trực, Nam Định): “Khoan”… kiệt sức dân! 

Việt Tùng – Sỹ Lực (Dân Việt) – Là một xã thuần nông của huyện Trực Ninh, xã Trực Nội đã huy động dân đóng góp 33 tỷ đồng để xây dựng nông thôn mới (NTM). Sau 2 năm, đến nay công cuộc xây dựng NTM ở đây đang chững lại do sức dân… đã kiệt.

Kết luận nào sau cuộc biểu tình này? 

Ban Biên Tập Tổ Quốc“…Chúng ta có thể nhận xét là tuy các cấp lãnh đạo cao nhất của Đảng và Nhà Nước cộng sản chống đối lẫn nhau nhưng tuyệt đối không một ai lên tiếng phản đối Trung Quốc cả. Tất cả đều chống dân chủ dù cái giá phải trả là chế độ bị cô lập với thế giới…”

‘Nói thật nhé… tôi là em họ của Thiếu tướng Công an, ở nhà còn khẩu súng nữa’

Thiên Minh (Petrotimes) – Bị bắt vì trên ô tô có súng bắn đạn hoa cải, Dinh hù dọa lực lượng công an: “Ở nhà mình vẫn còn khẩu súng nữa. Nói thật nhé, tôi là em họ của Thiếu tướng Nguyễn Xuân T., đang làm ở Cục đào tạo cảnh sát…”

Cướp Sài Gòn, dân Thủ đô’…

Kỳ Duyên (TuanVietnam) - Cho dù đứng cạnh nhau, cụm từ rất khập khiễng này hoàn toàn không phải là ‘cặp đôi hoàn hảo” trong cái vũ điệu quay cuồng của thời kim tiền. Nhưng hệ lụy của nó mang lại, khá giống nhau.
Nổi lên trong tuần này, liên tục báo chí đưa tin, như một hồi còi báo động gay gắt- nạn cướp giật tại Sài Gòn. Đỉnh điểm của thảm trạng này, là vụ cướp kinh hoàng dưới chân cầu Phú Mỹ (Q. 2). Nạn nhân là một cô gái đi xe SH bị mã tấu chém gần đứt lìa cánh tay, trước khi bị cướp giật.

Vài ý kiến về biểu tình 

Tạ Nhất Linh (Danlambao) – Nhìn lại những cuộc biểu tình (với mục đích và khẩu hiệu chống Trung Quốc) trong vài năm qua, có thể thấy chúng đã đạt được những điều như sau:
1) Cho chính quyền Đại Hán Bắc Kinh thấy rõ một điều: nhân dân Việt Nam quyết bảo vệ chủ quyền đối với lãnh thổ và biển đảo thiêng liêng của Tổ Quốc. Sự đàn áp của nhà cầm quyền không ngăn được người dân tỏ rõ ý chí của mình, và trên thực tế, những cuộc biểu tình đã làm cho chính quyền Bắc Kinh có những lúc phải xuống giọng về vấn đề Biển Đông.

Chuyển đổi chế độ thì những người hưởng lương hưu hiện nay có còn được bảo đảm? 

Kính gửi Quý Báo 
Tôi là cán bộ tham gia hai cuộc kháng chiến và cũng theo phong trào vào đảng cộng sản Việt Nam. Nhưng càng ngày tôi càng thấy đảng không làm theo lý tưởng đã nêu ra: Xây dựng đất nước cho dân giàu nước mạnh, xã hội dân chủ công bằng văn minh. Lý tưởng gọi là cộng sản chỉ là ảo tưởng; Mác, Lê-nin, Stalin cho đến Mao đều có những quan điểm và việc làm sai trái, chống lại sự tiến bộ tự nhiên của loài người.

Vẫn có lương hưu

Trần Sơn (danlambao) Nhớ lại cái hồi 89-90 báo chí trong nước rùm beng về cái chuyện ở bên Liên-Xô, chính phủ mới của Elsin cắt hết lương của những người về hưu. Tất nhiên đây chỉ là cái trò “rung chà cá nhảy” của bộ máy tuyên truyền cộng sản – vốn dĩ vẫn vậy. Bây giờ không thấy họ nói nữa. Ấy vậy mà ở nước mình, đến giờ, khối người tưởng thật.

Nghi vấn: ‘Đĩa bay’ hay vật thể do thám của Trung Quốc? 

Nguyễn Hoàng Hà (Danlambao) – Liên tục mấy ngày qua, ở Thanh Hóa rộ lên chuyện người dân đã nhìn thấy sự xuất hiện của một vật thể rất lạ giống hình ”đĩa bay” trên bầu trời địa phương,  vật thể lạ này đã được chụp lại bằng máy ảnh của chiếc điện thoại Samsung. Nhiều người dân đã nhìn thấy nhưng không giám tin vào mắt mình, may mắn nhất đó là em Lê Khắc Đạt (19 tuổi- ở thôn 3, xã Hoằng Hà, huyện Hoằng Hóa) đã nhanh tay chụp được ảnh về đĩa bay này lúc khoảng 17 giờ ngày 9.12.2012 từ điện thoại di động của mình.
Trong bức ảnh, xuất hiện một vật thể rất lạ khiến người xem hình dung ngay đến chiếc “đĩa bay” mà Ấn Độ đã phát hiện được là của Trung Quốc nhiều lần lãng vảng trên biên giới hai nước Trung Ấn.

Đảng Mỵ Châu’ và bá quyền Trọng Thủy 

Ngọc Ẩn (Danlambao) - Vua An Dương Vương có chiếc nỏ thần giúp tiêu diệt quân xâm lược và bảo vệ quê hương. Nhưng than ôi An Dương Vương đã sai lầm quá lớn khi gả công chúa Mỵ Châu cho tên giặc Trọng Thủy và rước giặc vào nhà. Ông Hồ Chí Minh và đảng CSVN đã sai lầm rước vào nhà một bầy Trọng Thủy và đảng CSVN cũng chẳng có nỏ thần mà chỉ có 16 chữ vàng và 4 tốt do giặc ban cho để át tiếng dân gào.

 

 Mãi mãi là sao sáng dẫn đường


Chủ tịch nước Trương Tấn Sang có bài viết nhân kỷ niệm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22-12). VietNamNet xin giới thiệu toàn văn bài viết này.

Kỷ niệm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng, tôi muốn tiếp tục nói lên những suy nghĩ của mình về tình hình đất nước hiện nay liên quan đến hai nhiệm vụ chiến lược là bảo vệ và xây dựng Tổ quốc.

Kỷ niệm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, bên cạnh niềm tự hào về một quân đội bách chiến bách thắng, còn là dịp để chúng ta nhận thức một cách đầy đủ, sâu sắc hơn tất cả những gì mà quân đội của chúng ta đã từng và đã trải, đã chiến đấu, hi sinh, để trưởng thành lớn mạnh, để thắng lợi vẻ vang; là dịp để chúng ta tôn vinh tất cả những thế hệ đã hiến dâng cuộc đời mình cho vinh quang của dân tộc, cho độc lập, tự do của đất nước; là dịp chúng ta tưởng nhớ những người đã mất và cố gắng làm tròn trách nhiệm của những người còn sống, đang sống...

Ngày 22-12 sẽ mãi mãi là một Ngày Anh Hùng!

Nhưng ý nghĩa của ngày này chỉ trở nên thật đầy đủ khi chúng ta phát huy thật tốt trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ và xây dựng đất nước hôm nay.
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tiếp đoàn thanh niên tiên tiến quân đội làm theo lời Bác - Ảnh: Tuổi trẻ

Mấy vấn đề thực tế
"Trước hết, với tư cách là người có trọng trách trong Đảng và là người đứng đầu Nhà nước CHXHCN Việt Nam, tôi xin khẳng định rằng: Đảng, Nhà nước ta không bao giờ bán nước cho các thế lực bên ngoài như những kẻ xấu vu cáo"
Quý vị độc giả hãy miễn thứ và nếu có thể, hãy chia sẻ với tôi nếu như đôi chỗ trong bài viết này không đi theo khuôn mẫu thường thấy. Sự dè dặt, thận trọng quá mức và khuôn mẫu thường đem đến cảm giác an toàn cho người phát biểu, nhưng trong nhiều trường hợp nó thật sự chưa thể lột tả được bản chất của vấn đề.

Có thể thấy được nguyện vọng thiết tha của mọi đảng viên và công dân trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ toàn vẹn chủ quyền lãnh thổ, trên đất liền, vùng trời, vùng biển của Tổ quốc, trong xây dựng Đảng, củng cố Nhà nước, xây dựng đất nước, trong việc không ngừng nâng cao đời sống nhân dân. Đó luôn là nguyện vọng, là quyền đòi hỏi chân chính và cấp bách. Đòi hỏi ấy đang đứng trước những thách thức to lớn.

Tôi muốn trước hết đề cập đến vấn đề kinh tế và tư tưởng. Kinh tế có mạnh, tư tưởng có vững, cả dân tộc có đoàn kết thống nhất thì quân đội mới có khả năng để trở thành một quân đội vô địch. Không có một quân đội mạnh trên nền tảng một xã hội chia rẽ, mất tinh thần, không sẵn sàng chiến đấu, đất nước thiếu sinh lực. Sức mạnh của quân đội, sức mạnh bảo vệ Tổ quốc phải trên cơ sở sức mạnh của quốc gia. Đó là sức mạnh tổng hợp của cả chính trị, kinh tế, tư tưởng; của quân đội và nhân dân; tiền tuyến và hậu phương; đối nội và đối ngoại...  Tôi hoàn toàn tin tưởng rằng dân giàu, nước mạnh và đặc biệt là đoàn kết toàn dân tộc thì kẻ thù nào cũng sẽ không dám xâm lược nước ta, nếu có, chúng chỉ chuốc lấy thất bại mà thôi.

Về kinh tế, sau nhiều năm đất nước phát triển đầy hưng phấn, nay do nhiều nguyên nhân, cả bên trong và bên ngoài, đang lâm vào tình trạng suy giảm. Nguyên nhân bên trong có nhiều nhưng trong đó phải kể đến khuyết điểm của lãnh đạo và quản lý... Gần đây, báo chí và dư luận hằng ngày đề cập đến những “nhóm lợi ích”, đâu đó có hành vi thâu tóm quyền lực kinh tế làm lòng dân không yên, các định chế tài chính hoạt động bộc lộ yếu kém, nợ công cao, đầu tư dàn trải và tệ tham nhũng, lãng phí gây thiệt hại nghiêm trọng các nguồn lực quốc gia; lạm phát ở mức cao; thu nhập thực tế và đời sống của người dân khó khăn hơn; cùng với các tai nạn, tệ nạn xã hội có dịp bùng phát; lối sống ích kỷ, suy đồi, vô cảm, vô trách nhiệm hiện diện ở nhiều lĩnh vực của cuộc sống... Tất cả những thực tế đó làm suy giảm lòng tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Về tư tưởng, chưa bao giờ như trong vòng một năm qua xuất hiện rất nhiều dư luận, trong đó có những tư tưởng và dư luận nguy hiểm, gây chia rẽ trong Đảng, giữa Đảng với nhân dân; cá biệt có người đòi “phi chính trị hóa quân đội”. Thử hỏi trên thế giới này có ở đâu và bất cứ việc gì lại ít nhiều không mang tính chính trị? Họ khoét sâu những yếu kém trong lãnh đạo, quản lý đất nước hoặc những khuyết điểm, sai phạm của một số cán bộ để gây phân tâm trong dư luận xã hội và ở chừng mực nào đó, họ đã đạt được những “kết quả” nhất định, làm xã hội trở nên bất ổn hơn.

Không thể không đề cập đến một mối lo ngại trong xã hội về khả năng xảy ra xung đột trong khu vực, liên quan đến Việt Nam; lo ngại về khả năng ứng phó của Đảng, Nhà nước, quân đội ta trong tình hình thế giới rất khó lường hiện nay. Đã có nhiều cuộc đối thoại trong, ngoài nước và nhiều bài viết trên báo chí về chủ đề này. Một số hãng tin nước ngoài đã dùng chủ đề này như một phương tiện hữu hiệu để chuyển sự chú ý của dư luận theo hướng phục vụ cho ý đồ của họ. Có những trang mạng xã hội còn gây nghi ngờ trong nhân dân về chủ trương đối ngoại của Đảng và Nhà nước ta, thậm chí họ còn vu cáo, xuyên tạc rằng Đảng ta “bán rẻ đất nước”. Những luận điệu kiểu đó rất nguy hiểm, cần phải cảnh giác bởi nếu không nó sẽ gieo những mầm mống độc hại, cùng với những áp lực xuất phát từ những khó khăn trước mắt về kinh tế và tư tưởng làm cho đất nước ta càng thêm khó khăn.

Sự hình thành và phát triển của Đảng đã chứng minh Đảng ta không ngại phê bình. Tuy nhiên, thực tế cho thấy có loại phê bình xây dựng và có loại phê bình không phải là xây dựng, thậm chí là phá hoại. Không phải ai và lúc nào cũng phân biệt được sự phê bình xây dựng với sự phê bình phá hoại và trong những lúc trắng đen chưa rõ ràng, dư luận dễ bị lạc hướng; những thiện chí bị lợi dụng bởi những tư tưởng có hại, đầu độc bầu không khí chính trị của đất nước. Nếu chúng ta không ý thức đúng mức những lo lắng của cộng đồng và bị những tư tưởng độc hại chi phối sẽ bị dao động về ý chí, thậm chí bất mãn, ngả theo kẻ xấu, trở thành công cụ cho bất kỳ kẻ nào thừa cơ hội đứng lên khoác áo “nghĩa hiệp” và đưa đất nước đi đến chỗ hỗn loạn.

Tình trạng suy giảm kinh tế và sự suy thoái về tư tưởng chính trị nếu không được sớm chặn đứng, sẽ đặt tương lai của đất nước ta trước thử thách khốc liệt. Đúng như nhận định của nghị quyết TW4 (khóa XI) là những nguy cơ đó liên quan đến sự “tồn vong” của chế độ, đồng thời nó cũng đe dọa trực tiếp đến sự thành công của công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang trò chuyện với các sĩ quan quân đội trong dịp về thăm và làm việc với Bộ tư lệnh, cán bộ, chiến sĩ Quân khu I- Ảnh: Tuổi trẻ

Chúng ta phải làm gì?
"Chúng ta phải làm mọi điều có thể để trong ngắn hạn phải ổn định kinh tế vĩ mô, lấy lại sự hưng phấn trong phát triển kinh tế cũng như niềm tin của nhân dân và doanh nghiệp"
Trước hết, với tư cách là người có trọng trách trong Đảng và là người đứng đầu Nhà nước CHXHCN Việt Nam, tôi xin khẳng định rằng: Đảng, Nhà nước ta không bao giờ bán nước cho các thế lực bên ngoài như những kẻ xấu vu cáo.

Dù còn những khuyết điểm, yếu kém, nhưng Đảng và Nhà nước ta không có lợi ích nào khác ngoài lợi ích của Tổ quốc, của nhân dân.

Hành động bán nước hay những việc làm tương tự sẽ chịu sự nguyền rủa, oán hận của các thế hệ sau này, cũng như chúng ta từng phê phán nghiêm khắc những nhân vật và những chế độ như thế trong lịch sử.

Non sông đất nước ta, khắp nơi, những cảnh, những người, những phong tục tập quán, đâu đâu cũng đẹp và lòng chúng ta đau đớn khi nghĩ đến những nét đẹp ấy có thể bị vùi dập hay thậm chí bị lãng quên. Chúng ta không thể để cho viễn cảnh đen tối đó trở thành hiện thực.

Chúng ta có lúc tự ti hay bi quan về một số việc chúng ta làm chưa được bằng người, nhưng chúng ta cũng hiểu rằng để phát triển và hoàn thiện không chỉ cần có thời gian, mà cần cả mồ hôi, nước mắt, kể cả máu. Không thể ngồi đó, so sánh và chẳng làm gì để xây dựng, thậm chí lại chửi bới - thái độ đó làm hạ thấp giá trị của mỗi một chúng ta và làm suy yếu hơn nữa khả năng phát triển đất nước. Không có hành động nào làm tàn hại đất nước nhanh hơn sự kích động, gây chia rẽ dân tộc bởi trong một hoàn cảnh vô tổ chức, không một công việc gì của tập thể có thể thực hiện được, huống hồ là những mục tiêu to lớn, cao đẹp, mà để thực hiện đòi hỏi phải có sự nỗ lực lớn lao của cả cộng đồng dân tộc.

Thái độ cần thiết hiện nay, dù có khác biệt nào chăng nữa, thì tất cả các giai tầng xã hội, các tầng lớp nhân dân cần hành động với một động cơ duy nhất, đó là vì lợi ích của dân tộc, vì sự ổn định chính trị, vì sự bình yên của xã hội để làm ăn và phát triển kinh tế, cần đẩy mạnh hơn nữa quá trình đại đoàn kết, hòa giải và hòa hợp dân tộc. Mọi hành động phá hoại mục đích đó hoặc khoét sâu thêm những bất đồng để đẩy đất nước đến bờ vực của sự hỗn loạn phải bị loại trừ và lên án.

"Tôi hoàn toàn tin tưởng rằng dân giàu, nước mạnh và đặc biệt là đoàn kết toàn dân tộc thì kẻ thù nào cũng sẽ không dám xâm lược nước ta, nếu có, chúng chỉ chuốc lấy thất bại mà thôi".

             Chủ tịch nước Trương Tấn Sang
Thái độ tích cực đó cần được thể hiện trong mọi khía cạnh của cuộc sống, trong đó có việc cấp bách hiện nay là tiếp tục kiên trì thực hiện có hiệu quả nghị quyết TW 4 (khóa XI). Suy thoái về tư tưởng chính trị và đạo đức lối sống phải bị chặn lại. Tham nhũng, tiêu cực phải kiên quyết loại trừ để cho bộ máy thật sự trong sạch vững mạnh, nhưng đồng thời phải làm sao giữ được sự ổn định, tránh sa vào những sai lầm ấu trĩ có thể dẫn đến những hậu quả tồi tệ về chính trị - xã hội. Mặt khác, cũng không thể nhân danh sự ổn định chính trị - xã hội để dĩ hòa vi quý và thỏa hiệp với cái xấu, cái sai. Đây thật sự là một yêu cầu khó khăn, đòi hỏi sự tỉnh táo, sự quyết tâm, sự đoàn kết nhất trí và bản lĩnh của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta. Tôi nhận thức sâu sắc rằng nhân dân ta, các lực lượng vũ trang ta trông đợi vào kết quả thực chất của công cuộc này để củng cố lòng tin của mình vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước ta. Đây là thời cơ chính trị chúng ta phải nắm lấy, tạo ra sự chuyển biến mới như một cột mốc trong quá trình phát triển. Được như vậy, sức mạnh của chúng ta sẽ tăng lên gấp bội, trong đó có sức mạnh quốc phòng - an ninh.

Một trong những bất cập chính trong công tác quản lý nhà nước hiện nay là có việc thì tập trung quá mức, có việc thì phân cấp quá mức nhưng lại thiếu kiểm tra, đặc biệt là công cuộc cải cách hành chính quá chậm chạp và có nguyên nhân từ sự suy thoái của một số cán bộ, công chức các cấp, các ngành, đang cản trở sự phát triển đất nước. Toàn dân ta không ai muốn duy trì tình trạng này.

Tôi cũng mong muốn tất cả mọi người nhìn nhận đúng đắn một thực tế đáng buồn là phải chăng sau khi đã trở nên khá giả hơn, một bộ phận người Việt Nam trở nên ít khát vọng trong sáng, thậm chí trở nên sa đọa về đạo đức lối sống. Những người như vậy cần nhìn nhận điều đó một cách cầu thị, thay đổi cách nghĩ, đồng hành cùng dân tộc, vì sự nghiệp chung, tiếp nối giá trị văn hóa tốt đẹp của cha ông thì cuộc sống mới có ý nghĩa.

Nhưng quan trọng hơn, cần phải có những “cú huých” đủ mạnh từ phía luật pháp, chính sách và dư luận để làm xã hội tốt đẹp hơn. Ở đây tôi muốn kêu gọi cả sự thức tỉnh của đạo đức, của lương tâm để có sự chuyển biến mạnh mẽ.

Rõ ràng, thực tế đang đặt ra những yêu cầu cao đối với công tác quản lý nhà nước, chống lại tệ quan liêu, trì trệ, tham nhũng, “lợi ích nhóm” hay lợi ích cục bộ của ngành này, ngành khác; phải có những tiêu chí mới để đánh giá cán bộ trên cơ sở hiệu quả thực chất, vì lợi ích chung, chứ không phải những quy định mà người ta có thể lợi dụng theo ý muốn của mình.

Tất cả mọi việc đều có nguyên nhân từ con người. Để có cán bộ tốt, không thể chỉ kêu gọi chung chung, mà trước hết phải bằng chính sách, luật pháp, kỷ luật, kỷ cương và tất nhiên cao hơn thế nữa là phải xây dựng đạo đức con người ngay từ khi còn nhỏ, khi cắp sách đến trường. Chúng ta có thành công hay không trong việc thực hiện những mục tiêu xây dựng và bảo vệ đất nước, khâu cốt yếu tùy thuộc ở yếu tố cán bộ và dựa trên tinh thần kỷ luật, kỷ cương. Có kỷ luật, kỷ cương thì bộ máy mới tốt và vận hành thông suốt. Bộ máy càng lớn, kỷ luật càng trở nên cấp thiết, nếu không sẽ xuất hiện tình trạng vô tổ chức. Vì thế hơn lúc nào hết, luật pháp và kỷ luật cần phải được tôn trọng triệt để.

Chúng ta phải làm mọi điều có thể để trong ngắn hạn phải ổn định kinh tế vĩ mô, lấy lại sự hưng phấn trong phát triển kinh tế cũng như niềm tin của nhân dân và doanh nghiệp. Không có niềm tin thì người dân, doanh nghiệp, cả nhà đầu tư nước ngoài không ai dại gì đầu tư, kinh doanh để phải chấp nhận rủi ro. Bài học trong suốt 67 năm qua là khi nào có niềm tin của nhân dân thì dù có khó khăn đến đâu, chúng ta cũng nhất định vượt qua và vươn tới.

Đã đến lúc chúng ta phải hành động quyết liệt, phải tháo bỏ các rào cản phục vụ cho tăng trưởng, điều hòa các lợi ích xã hội; phải đổi mới và cương quyết thực hiện bằng được những mục tiêu về chính trị - kinh tế - xã hội đã đề ra.

Nhân đây, tôi cũng đánh giá cao vai trò của các cơ quan truyền thông, báo chí và cả các trang mạng thông tin có trách nhiệm đối với đời sống xã hội. Các bạn hãy thật sự là người “chiến sĩ trên mặt trận tư tưởng”, bên cạnh việc đấu tranh mạnh mẽ với cái xấu, hãy cổ vũ và làm nảy sinh những điều tốt đẹp vì nước, vì dân của các cơ quan, tổ chức và cá nhân, góp phần tăng cường niềm tin vào tương lai tốt đẹp của đất nước nhất định sẽ thành hiện thực; và rằng: hiện tại không có con đường nào khác ngoài con đường xây dựng Đảng, xây dựng Nhà nước, xây dựng và bảo vệ đất nước mình. Tôi tin rằng nhân dân ta cũng rất muốn nghe các bạn kể những câu chuyện tốt đẹp có thật trong cuộc sống, khả dĩ có thể nhân rộng, lấn át những cái xấu, có tác dụng làm sáng trong và tươi đẹp tâm hồn.

Chắc chắn các bạn sẽ làm tốt điều đó!

Tôi ý thức một cách rõ ràng rằng để thực hiện hữu hiệu các mục tiêu bảo vệ và xây dựng Tổ quốc không chỉ bằng những lời hô hào, kêu gọi. Lúc này rất cần lòng nhiệt huyết, niềm tin và sự chung tay, góp sức của toàn dân tộc. Quân đội và các lực lượng vũ trang ta, càng không phải ngoại lệ, không chỉ với những vấn đề thuần túy quốc phòng - an ninh, mà cả với các vấn đề quốc kế dân sinh.


Bộ đội trung đoàn 82 về giúp người dân xã Nậm Vì, Mường Nhé, Điện Biên - Ảnh: Tuổi trẻ

Sức mạnh của dân tộc chúng ta


"Đã là người sĩ quan, chiến sĩ quân đội nhân dân thì phải luôn đề cao tính chính trị, tuyệt đối trung thành với nước, với dân, với Đảng, dù trong bất kỳ hoàn cảnh nào"
Thực hiện hiệu quả những công việc nói trên cũng là góp phần thiết thực nâng cao năng lực quốc phòng, bảo vệ Tổ quốc. Xét cho cùng, cái gốc của bảo vệ Tổ quốc cũng chính là lòng dân. Lòng dân chính là sức mạnh không có giới hạn. Chúng ta đã nói nhiều đến “thế trận lòng dân”, “nền quốc phòng toàn dân”, nghệ thuật quân sự độc đáo của chúng ta chính là “nghệ thuật chiến tranh nhân dân”. Đó cũng là đặc trưng của Quân đội nhân dân Việt Nam, có truyền thống từ ngàn xưa. Dân là gốc. Đã là người sĩ quan, chiến sĩ quân đội nhân dân thì phải luôn đề cao tính chính trị, tuyệt đối trung thành với nước, với dân, với Đảng, dù trong bất kỳ hoàn cảnh nào. Xây dựng và bảo vệ đất nước là hai nhiệm vụ chiến lược quyện chặt vào nhau. Thời bình quân đội phải giúp dân, cùng với Đảng, chính quyền và dân chăm lo phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, hướng vào những vùng sâu vùng xa có nhiều khó khăn; biên giới và hải đảo mà có dân cũng là cách bảo vệ biên giới và hải đảo tốt nhất...

Theo nhiều nhà phân tích chiến lược, thế giới và khu vực đang bước vào một cuộc chạy đua vũ trang mới. Chúng ta chưa bao giờ là người khởi xướng những cuộc chạy đua như vậy. Đó cũng không phải là sự lựa chọn phù hợp với chủ trương và khả năng của chúng ta.

Sách trắng quốc phòng của Việt Nam ghi rõ “sức mạnh quốc phòng được xây dựng bằng nguồn lực mọi mặt của đất nước và con người Việt Nam, kết hợp sức mạnh dân tộc với sức mạnh thời đại, đồng thời tranh thủ sự hợp tác, giúp đỡ của các nước bè bạn có chung mục đích đấu tranh cho hòa bình, độc lập và phát triển của khu vực và thế giới. Việt Nam không tham gia bất kỳ hoạt động nào sử dụng vũ lực hay đe dọa sử dụng vũ lực với các nước khác, nhưng sẵn sàng tự vệ chống lại mọi hành động xâm phạm lãnh thổ trên bộ, vùng trời, vùng biển và lợi ích quốc gia chính đáng của Việt Nam; không chạy đua vũ trang nhưng chúng ta luôn củng cố sức mạnh quốc phòng đủ để tự vệ”.

Tôi cho rằng bản chất và động lực phát triển của chúng ta không dựa trên những nhân tố bạo lực, mà đòi hỏi ở Đảng và Nhà nước ta một sự lãnh đạo sáng suốt, mềm dẻo, khai thác hợp lý những nhân tố phi bạo lực, những cơ hội trong bối cảnh hiện tại để tìm cách phát triển. Đồng thời đối với chúng ta, đầu tư cho quân sự, cho quốc phòng là nhằm mục đích tự vệ, bảo vệ Tổ quốc, không gây lo ngại về an ninh cho các nước khác. Trên thực tế, dù chúng ta có dồn hết mọi nỗ lực của đất nước vào lĩnh vực quốc phòng thì cũng chưa đủ, bởi do nguồn lực hạn hẹp nên chi phí quốc phòng của chúng ta thấp hơn nhiều so với các nước phát triển hoặc các nước lớn. Chúng ta xây dựng quân đội trong khả năng có thể, bao gồm cả tiềm lực chính trị, kinh tế, khoa học - công nghệ và quân sự.

Sức mạnh của chúng ta phải là ở sức mạnh của chính nghĩa, được thế giới ủng hộ. Việt Nam phải là “lương tri của thời đại” như thế giới từng tôn vinh.

Sức mạnh của chúng ta phải là sức mạnh của lòng dân, của tinh thần đoàn kết, nhất trí toàn dân tộc. Đất nước sẽ không thể đứng vững bởi sự chia rẽ. Sự chia rẽ dân tộc chính là cơ hội cho những kẻ xâm lược.

Sức mạnh của chúng ta là ở truyền thống quật cường đã được hình thành từ hàng ngàn năm lịch sử, từng là nguyên nhân để chúng ta chiến thắng mọi kẻ thù hung bạo. Sức mạnh của chúng ta còn là sức mạnh của cách đánh, khả năng tác chiến và cách thắng...

Nhân dân Việt Nam yêu hòa bình; hữu nghị, hòa hiếu vốn là truyền thống văn hiến của dân tộc ta. Chúng ta làm tất cả để hòa bình luôn được hiện diện. Sinh lực của cộng đồng dân tộc chúng ta từng được huy động tối đa vào các cuộc kháng chiến giành độc lập đầy hi sinh, giờ đây những sinh lực ấy phải là của báu để bảo vệ và phát triển đất nước.

Độc lập và phát triển đất nước luôn là mục tiêu và động lực chính yếu của dân tộc chúng ta.

Khi có kẻ thù nào xâm lược nước ta thì như Chủ tịch Hồ Chí Minh từng khẳng định: “Chúng ta thà hi sinh tất cả chứ nhất định không chịu mất nước, nhất định không chịu làm nô lệ”. Chúng ta sẽ huy động tất cả mọi sức mạnh để tự vệ và chiến thắng mọi kẻ thù xâm lược.

Đôi lời cảm xúc


"Kinh tế có mạnh, tư tưởng có vững, cả dân tộc có đoàn kết thống nhất thì quân đội mới có khả năng để trở thành một quân đội vô địch. Không có một quân đội mạnh trên nền tảng một xã hội chia rẽ, mất tinh thần, không sẵn sàng chiến đấu, đất nước thiếu sinh lực "
Nhân ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam 22-12, cho phép tôi với tư cách đồng đội, xin chia sẻ niềm vui với toàn thể các vị tướng lĩnh, sĩ quan, cán bộ, chiến sĩ, công nhân viên quốc phòng, các đồng chí cựu chiến binh, các gia đình liệt sĩ, các đồng chí thương binh, bệnh binh trên cả nước.

Vào những ngày này, âm hưởng của những bài thơ, bài ca cách mạng, những bài hát ca ngợi người chiến sĩ từng làm xúc động bao trái tim Việt Nam, đang đầy ắp trong xúc cảm và hồi ức của chúng ta.

Hôm nay không phải lần đầu tiên tôi cảm thấy vô cùng tự hào về Quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng, tự hào về hình ảnh “Anh bộ đội Cụ Hồ” - một biểu tượng không chỉ đẹp về thể chất mà còn ở những nét đẹp của tinh thần đoàn kết, nỗ lực vượt qua khó khăn, gian khổ, trên hết là tình yêu Tổ quốc, yêu nhân dân nồng nàn, sâu lắng và có những nét nổi trội khó có thể thấy được ở những đội quân nào khác... Trong niềm xúc động, tự hào đó, tôi xin dừng bài viết này bằng việc dẫn câu thơ của nhà thơ Vũ Cao, như một lời nhắn nhủ:

Anh đi bộ đội sao trên mũ
Mãi mãi là sao sáng dẫn đường...”.

Sức mạnh bắt nguồn từ truyền thống yêu nước

Quân đội nhân dân Việt Nam được thành lập ngày 22-12-1944. Đó là ngày thành lập Đội Việt Nam tuyên truyền giải phóng quân, đội quân chủ lực đầu tiên, theo chỉ thị của lãnh tụ Hồ Chí Minh. Kế thừa và phát huy truyền thống vẻ vang của dân tộc, dựa vào sức mạnh của nhân dân và nghệ thuật chiến tranh nhân dân Việt Nam, sự đoàn kết, giúp đỡ của nhân dân và quân đội các nước anh em, vừa chiến đấu vừa xây dựng, Quân đội nhân dân Việt Nam đã phát triển từ nhỏ đến lớn, càng đánh càng mạnh, càng đánh càng thắng lớn và trưởng thành vượt bậc. Sức mạnh của Quân đội nhân dân Việt Nam thể hiện trong các cuộc kháng chiến chống xâm lược bắt nguồn từ truyền thống yêu nước được hun đúc qua mấy ngàn năm lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc, sự thống nhất về mục tiêu, lý tưởng chiến đấu, tình đoàn kết quân dân, đoàn kết nhất trí giữa cán bộ và chiến sĩ, mưu trí dũng cảm trong chiến đấu, năng động, sáng tạo trong sử dụng vũ khí, trang bị kỹ thuật phù hợp với nghệ thuật quân sự Việt Nam, chiến trường Việt Nam.

TRƯƠNG TẤN SANG (Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét