Tổng số lượt xem trang

Thứ Tư, 24 tháng 10, 2012

Tin ngày 25/10/2012

- China hints at reform by dropping Mao wording (Reuters). Lần đầu tiên kể từ khi thành lập nước CHND Trung Hoa, tư tưởng Mao Trạch Đông và tên tuổi của những nhà sáng lập ra chủ nghĩa cộng sản, Mác và Lê nin, bị loại bỏ ra khỏi văn kiện ĐH Đảng CS Trung Quốc lần thứ 18, sẽ khai mạc vào tháng 11 sắp tới. Một cuộc cách mạng đổi mới thực sự hay chỉ là sự đối phó của giới lãnh đạo TQ đối với sự bất mãn ngày càng cao của dân chúng đối với ĐCS Trung Quốc?
  • Bầu cử Tổng thống Mỹ : Tranh luận kết thúc nhưng cuộc đua chưa ngã ngũ (RFI) - Về thời sự quốc tế, sự kiện rất được chú ý và bình luận nhiều nhất là cuộc tranh luận cuối cùng trên đài truyền hình của hai ứng viên tổng thống Mỹ, Barak Obama và Mitt Romney. Nếu báo L’Humanité nêu trong hàng tựa trang thế giới, kết quả khách quan là « Obama có ưu thế trong cuộc tranh luận cuối cùng », thì nhìn chung, các báo đều đánh giá là cuộc đua chưa ngã ngũ.
  • Việt Nam: Lạm phát lại tăng trong tháng 10 (RFI) - Tại Việt Nam, lạm phát lại tăng lên trong tháng 10, đạt mức 7% trong cả năm, trong lúc chính quyền đang lo ngại vật giá sẽ tiếp tục tăng, vào lúc nền kinh tế đang bị khủng hoảng hệ thống.
  • Trung Quốc chống tệ " buôn thần bán thánh" (RFI) - Ban Tôn giáo, cơ quan chuyên giám sát các tôn giáo của Trung Quốc đã chỉ trích việc thương mại hóa tràn lan tại các đền chùa, và đặc biệt lên án sự hiện diện của các sư giả hay thầy bói tại các ngôi chùa hay các đền thờ Lão giáo.
  • Trung Quốc và Đài Loan sẽ hợp sức bảo vệ cơ sở pháp lý của đường “lưỡi bò” (RFI) - Một nhóm học giả Trung Quốc và Đài Loan sẽ cùng nhau nghiên cứu các đường biên giới và các vấn đề khác liên quan đến Biển Nam Trung Hoa - tức là Biển Đông. Theo Tân Hoa Xã, ông Ngô Sĩ Tồn, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Nam Hải của Trung Quốc đã cho biết như trên vào hôm qua, 23/10/2012, trong một cuộc họp báo nhằm giới thiệu bản báo cáo về Biển Đông - 2011.
  • Ý phạt tù 7 chuyên gia địa chấn vì không dự báo được động đất (RFI) - Đầu tháng 4 năm 2009, một trận động đất lớn đã xảy ra tại Aquila, miền trung nước Ý, gây thiệt hại nặng nề về người và vật chất.Hôm 22/10/2012, tòa án thành phố Aquila đã quy cứu trách nhiệm cho các nhà khoa học và tuyên phạt họ 6 năm tù cùng gần 8 triệu euro tiền bồi thường thiệt hại. Bản án nặng nề chưa từng có tiền lệ đối với các nhà khoa học trong một vụ thiên tai này đang gây nhiều tranh cãi tại Ý.
  • Máy bay không người lái giết chết 3 người tại Pakistan (VOA) - Các giới chức Pakistan cho hay một vụ oanh kích bằng máy bay không người lái của Mỹ đã giết chết ít nhất 3 người tại miền tây bắc nước này, giáp giới với Afghanistan. Các nguồn tin nói rằng ít nhất 2 hỏa tiễn đã bắn xuống gần Miran Shah, thị trấn chính của khu bộ tộc Bắc Waziristan, được biết là một cứ địa của al-Qaida và phiến quân có liên hệ với Taliban. Các nguồn tin không ...
  • Việt-Trung tăng cường hợp tác công an (VOA) - Hội nghị hợp tác chống tội phạm lần ba khai diễn tại Hà Nội với sự tham dự của Bộ trưởng Công an Mạnh Kiến Trụ và Bộ trưởng Công An Việt Nam Trần Đại Quang
  • Tổng tham mưu trưởng QĐVN thăm Nga (BBC) - Tổng tham mưu trưởng Quân đội Đỗ Bá Tỵ đang có chuyến thăm Nga, chứng kiến lễ khởi công đóng tàu ngầm cho Việt Nam.
  • Lợi nhuận ròng Tân Tạo giảm 87,6% (BBC) - Báo cáo quý 3 của Tân Tạo, công ty mà bà Đặng Thị Hoàng Yến làm chủ tịch HĐQT, cho thấy lợi nhuận ròng giảm mạnh so với năm ngoái.
  • Về địa danh Vạn Lý Trường Sa (BBC) - Thư viện Đại Học Oxford (Bodleian Library) công bố bản kỹ thuật số một địa đồ cổ Trung Hoa, trong có ghi địa danh Vạn Lý Trường Sa.
  • Chuẩn bị cho lễ Hajj tại Ả Rập Saudi (BBC) - Học tiếng Anh qua video: Hàng ngàn nhân viên lực lượng an ninh Ả Rập Saudi diễu binh chuẩn bị cho lễ Hajj, lễ hội Hồi giáo lớn nhất thế giới.
  • Nhật - Trung thảo luận kín về quần đảo tranh chấp (BaoMoi) - ANTĐ - Ngày 24-10, nguồn tin Chính phủ Nhật Bản cho biết, các nhà ngoại giao nước này và Trung Quốc vừa có cuộc gặp kín tại Thượng Hải để thảo luận về mối quan hệ song phương giữa hai nước vốn đang căng thẳng do tranh chấp lãnh thổ trên Biển Hoa Đông.
  • Trung Quốc đề nghị Nhật “nên quen dần” với tình hình! (BaoMoi) - Hãng Kyodo đưa tin, ngày 24.10 Nhật Bản lại phát hiện 5 tàu Trung Quốc tại khu vực tiếp giáp lãnh hải của nước này xung quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư, trong số các tàu nêu trên có 4 tàu hải giám và 1 tàu nghiên cứu hải dương.
  • Nhật-Trung bí mật đối thoại về Senkaku/Điếu Ngư (BaoMoi) - (Dân trí) - Chính phủ Nhật Bản hôm nay 24/10 đã xác nhận thông tin Thứ trưởng Ngoại giao Nhật-Trung đã có cuộc hội đàm bí mật tại Thượng Hải vào cuối tuần qua, nhằm hàn gắn mối quan hệ song phương đang bị rạn nứt do tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư trên Hoa Đông.
  • Nhật - Trung bí mật hội đàm (BaoMoi) - Chính phủ Nhật Bản ngày 24-10 cho biết các nhà ngoại giao cấp cao Nhật và Trung Quốc (TQ) đã họp bàn về cuộc tranh chấp chủ quyền đối với quần đảo Điếu Ngư/Senkaku ở biển Hoa Đông.
  • Trung Quốc và Đài Loan bắt tay trên đường “lưỡi bò” (BaoMoi) - (Dân trí) - Tân Hoa xã ngày 23/10 dẫn lời Việt trưởng Viện Nghiên cứu Nam Hải của Trung Quốc cho biết một nhóm học giả Trung Quốc và Đài Loan sẽ cùng nhau nghiên cứu các đường biên giới và các vấn đề khác liên quan đến Biển Đông.
  • Nhật, Trung lặng lẽ đàm phán về tranh chấp đảo (BaoMoi) - Các nhà ngoại giao của Nhật Bản và Trung Quốc cuối tuần qua có cuộc đàm phán bí mật về chủ quyền biển đảo, trong khi Bắc Kinh vẫn tiếp tục điều tàu đến khu vực tranh chấp giữa hai bên trên biển Hoa Đông.
  • Nhật-Trung: Đối thoại về đảo tranh chấp (BaoMoi) - Quan chức ngoại giao cao cấp Nhật Bản và Trung Quốc đã có cuộc đối thoại về vấn đề tranh cãi chủ quyền đối với quần đảo Senkaku theo tiếng Nhật mà Trung quốc gọi là Điếu Ngư.
  • Tin ảnh thế giới trong ngày (24/10) (BaoMoi) - Trung Quốc cáo buộc Mỹ khuấy động Biển Đông, Triều Tiên khôi phục đường hầm để thử hạt nhân hay Mỹ triển khai 70 bom hạt nhân... là những tin tức nổi bật trong ngày.
  • Hội thảo tăng cường an ninh Biển Đông tại Indonesia (BaoMoi) - Ngày 24/10, Trường đào tạo nhân viên và sỹ quan chỉ huy Hải quân Indonesia (SESKO AL) đã tổ chức hội thảo quốc tế “Chiến lược hàng hải mang tính hợp tác nhằm tăng cường an ninh và ổn định trên Biển Đông” tại thủ đô Jakarta.
  • Trung Quốc có thể đẩy kinh tế Nhật Bản vào suy thoái? (BaoMoi) - (Petrotimes) - Sự chững lại của kinh tế Trung Quốc được xem là một nguyên nhân khiến kim ngạch xuất khẩu của Nhật trong tháng 9 rơi xuống mức thấp nhất kể từ 30 năm nay. Nhưng yếu tố chính trị trong tranh chấp chủ quyền Senkaku/Điếu Ngư có thể sẽ đẩy kinh tế Nhật Bản rơi vào khủng hoảng.
  • 3 tàu chiến Trung Quốc tiến gần Senkaku/Điếu Ngư (BaoMoi) - TTO - Hãng tin Kyodo cho hay ngày 23-10, lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản phát hiện ba tàu chiến Trung Quốc đi qua vùng biển quốc tế giữa đảo Okinawa và Miyako, gần quần đảo Senkaku/Điếu Ngư tranh chấp.
  • Nhật và TQ hội kiến bí mật tại Thượng Hải (BaoMoi) - PNO – Ngày 24/10, Bộ Ngoại giao Nhật cho biết các nhà ngoại giao Nhật và TQ đã bí mật gặp nhau tại Thượng Hải (TQ) để tìm cách thức cải thiện quan hệ song phương đang bị xấu đi liên quan đến yêu sách chủ quyền đối với quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.
  • Doanh số ôtô Nhật Bản giảm mạnh tại Trung Quốc (BaoMoi) - Nhật báo kinh tế Nikkei của Nhật Bản, ngày 23/10 đưa tin hãng sản xuất ôtô danh tiếng Toyota sẽ buộc phải từ bỏ chỉ tiêu kỷ lục sản xuất 10 triệu chiếc xe trong năm nay, sau khi doanh số của hãng này tại Trung Quốc sụt giảm đáng kể, do căng thẳng trong quan hệ giữa hai nước, liên quan tới tranh chấp chủ quyền tại quần đảo trên biển Hoa Đông mà Tokyo gọi là Senkaku, trong khi Bắc Kinh gọi là Điếu Ngư.
  • Nhật Bản-Trung Quốc họp bí mật tại Thượng Hải (BaoMoi) - Hãng Kyodo dẫn nguồn tin chính phủ cho biết các nhà ngoại giao hàng đầu của Nhật Bản và Trung Quốc đã bí mật gặp nhau tại Thượng Hải để thảo luận về quan hệ song phương đang căng thẳng do tranh chấp chủ quyền đối với quần đảo Senkaku mà Trung Quốc gọi là Điếu Ngư.
  • Trung - Nhật bí mật hội đàm về Senkaku (BaoMoi) - (GDVN) - Trung Quốc và Nhật Bản hy vọng sẽ đạt được bước đột phá trong quá trình xem xét tác động của những căng thẳng trong quan hệ song phương lên nền kinh tế hai nước.
  • Senkaku/Điếu Ngư: Cuộc tranh chấp chủ quyền 'ngốc nghếch' nhất thế giới (BaoMoi) - Tại sao chỉ vì một vài hòn đảo nhỏ không có người ở trên biển Hoa Đông mà Trung Quốc và Nhật Bản lại phải đưa ra lời đe dọa về một cuộc chiến tranh? Tờ The Week của tập đoàn truyền thông Felix Dennis (Anh) đã có bài bình luận về vụ tranh chấp này và gọi đó là "Cuộc tranh chấp chủ quyền ngốc nghếch nhất thế giới".
  • Senkaku/Điếu Ngư: Cuộc tranh chấp chủ quyền 'ngốc nghếch' nhất thế giới (BaoMoi) - Tại sao chỉ vì một vài hòn đảo nhỏ không có người ở trên biển Hoa Đông mà Trung Quốc và Nhật Bản lại phải đưa ra lời đe dọa về một cuộc chiến tranh? Tờ The Week của tập đoàn truyền thông Felix Dennis (Anh) đã có bài bình luận về vụ tranh chấp này và gọi đó là "Cuộc tranh chấp chủ quyền ngốc nghếch nhất thế giới".
Bản tin tiếng Anh
  • HNA Group buys 48% stake in French airline (Washington Post) - HNA Group completed its acquisition of a 48 percent stake in Aigle Azur, a Paris-based private airline, as HNA expands its international flight network.
  • Asian economies turn to yuan (Washington Post) - A "renminbi bloc" has been formed in East Asia, as nations in the region abandon the US dollar and peg their currency to the Chinese yuan.
  • Decade of growth between China and Uganda (Washington Post) - According to the latest estimates, more than 10,000 Chinese have been involved in bringing different business activities to the East African country in recent years.
  • Dispute adds to Tokyo's woes (Washington Post) - Japan's exports to China dropped sharply in September, hit by the row over the Diaoyu Islands, adding to market concerns about the outlook for China.
  • Any design you desire, so long as it is 'green' (Washington Post) - "The formaldehyde content of our furniture is in line with national standards and we use real wood and recycled glue so our products are 100 percent green," said the founder and general manager of Zhejiang Yacheng Furniture Co, in Jinhua city, East China's Zhejiang province.
  • HK makes largest ivory seizure worth $3.5m (Washington Post) - Hong Kong seized HK$26.7 million ($3.5 million) of ivory tusks and ornaments smuggled from Africa, authorities said, the territory's largest ever seizure of illicit ivory.
  • China, Vietnam to strengthen biz ties (Washington Post) - Bilateral trade and investment cooperation between China and Vietnam are expected to strengthen in the future as the two countries have similarities in culture and governance structure.
  • Golden oldies of Hong Kong (Washington Post) - Hong Kong is now top of the world where longevity counts. Spend a day with one elderly couple and find out their thoughts on how to stay happy and healthy.
  • Casting call (Washington Post) - Jonathan Kos-Read isn't Chinese - but he's about as close as a foreigner gets. The American actor, who speaks with a perfect Beijing accent, is one of the most famous foreigners on TV and in movies.
  • Graying challenges ahead (Washington Post) - The path China chooses to follow in dealing with the challenges of an aging population could prove a route for other developing nations.
  • A day to let seniors celebrate themselves (Washington Post) - Senior citizens celebrate Chong Yang Festival, which is the ninth day of the ninth lunar month. In June, a draft set this day as Seniors' Day.
  • Bamboo power (Washington Post) - An expat couple finds old-fashioned charm and green-energy promise by adapting traditional Chinese tricycles.
  • New age vegetarians (Washington Post) - A new eating trend is popping up on the doorstep of the Peking duck, and it has nothing to do with meat, but plenty to do with a generation of young, rich, health-conscious consumers.
  • Told you so (Washington Post) - Author of When China Rules the World says events have left him more than vindicated.
  • Similar views voiced on China (Washington Post) - The next US president will continue to seek China's help, despite any harsh campaign rhetoric, as long as the economy remains in the doldrums, analysts said.
  • Li vows to safeguard postwar order (Washington Post) - Vice-Premier Li Keqiang on Tuesday elaborated on China's solemn stance over the Diaoyu Islands row with Japan during a meeting with visiting former prominent politicians from the US.
  • CPC develops democracy over last decade (Washington Post) - Shi Lei is a promising member of the Communist Party of China (CPC), as he is a graduate of one of the most prestigious universities in China and works at the community level as a village official.
  • Top Party school opens up course design (Washington Post) - "Oceanic issues" is a topic that has recently been added to the syllabus of the highest school of Communist Party of China (CPC), an institution that prepares the country's leaders for future global challenges.

 

Sự tha hóa của nền giáo dục Việt Nam

(TVN) - Khi giáo dục xa rời mục tiêu chuẩn bị cho những đứa trẻ những phẩm chất đạo đức, tri thức, kỹ năng, phương pháp để trở thành những con người hữu dụng đối với xã hội khi đến tuổi trưởng thành, có nghĩa là nền giáo dục đó đã bị tha hóa.
Tha hóa lần thứ nhất: dạy thêm - học thêm
Chưa bao giờ, chúng ta được nghe nhiều lời phàn nàn về việc dạy thêm, học thêm như hiện nay. Học sinh giỏi cũng học thêm, học sinh yếu cũng học thêm, và học sinh trung bình cũng học thêm. Điều khôi hài là họ cùng học thêm theo một chương trình như nhau nếu học cùng một lớp. Và điều khôi hài nữa là nội dung học thêm lại... nằm trong chương trình học.
Khái niệm "học thêm" tự nó nói lên ý nghĩa là việc học một điều gì đó mới, nằm ngoài chương trình học. Khi chương trình giáo dục phổ thông cơ bản không cung cấp cho học sinh cơ hội phát triển toàn diện, những phụ huynh ý thức được điều đó tất yếu sẽ cho con em mình đi học thêm.
Thực tế, chương trình giáo dục phổ thông của chúng ta từ trước tới nay vẫn đầy khiếm khuyết, khi nó quá tập trung vào khía cạnh tri thức. Nhưng vấn đề là học thêm ở nước ta hiếm khi đi khắc phục khiếm khuyết đó, trái lại còn làm cho khiếm khuyết đó trầm trọng hơn bằng cách tăng cường "nhai lại" những tri thức đã học trong chương trình.
Khi học thêm không mở mang thêm tri thức mới cho học sinh, cũng không nâng cao sự năng động thể chất, sự sáng tạo trong tư duy, hay sự bay bổng trong tâm hồn, nó không còn là biểu hiện tinh thần hiếu học mà trở thành một tệ nạn.
Tệ nạn với học sinh vì làm lãng phí thời gian phát triển của các em. Tệ nạn với phụ huynh vì lãng phí tiền của vào việc trả công cho các thầy, tiền mua dụng cụ học thêm, và công lao đưa đón trẻ. Tệ nạn với xã hội, vì bao nhiều thời gian và nguồn lực bị lãng phí vào việc học thuộc hoặc thực hiện thành thạo những thứ có thể dễ dàng tìm kiếm qua Google, hay qua vài thao tác trên bàn tính, trong khi các công dân tương lai của nó lại thiếu những kỹ năng cơ bản để sinh tồn, thiếu rèn luyện sức khỏe để làm việc, và thiếu óc sáng tạo để phát triển.
Tất cả những tệ nạn đó có lẽ đã được thúc đẩy bởi tệ nạn người giáo viên cần việc dạy thêm như cần câu cơm. Nếu như ở các vùng nông thôn hay miền núi, lương giáo viên trong biên chế tạm đủ để giúp họ nuôi bản thân và góp phần nuôi gia đình thì tại thành thị, mức lương đó có thể không đủ để nuôi một đứa con đi học!
Chế độ tiền lương "độc đáo" của chúng ta đã buộc người giáo viên ở thành thị phải sống với một thu nhập thấp hơn hoặc bằng người giáo viên miền núi hay nông thôn, ở nơi mà mọi thứ đều đắt đỏ hơn, mọi thứ đều phải trả tiền mà không thể trồng thêm cây rau, sào lúa, hay nuôi thêm lợn, gà. Dạy thêm là việc bức thiết để giải quyết nhu cầu cuộc sống, chứ không phải là một việc được lựa chọn với giáo viên trường công ở đô thị. Và tất nhiên, không có chỗ cho dạy thêm miễn phí như chúng ta từng được chứng kiến trước đây 1/4 thế kỷ, khi các trường tổ chức dạy bồi dưỡng học sinh giỏi cho những học sinh đi thi học sinh giỏi, hay dạy bổ túc cho những học sinh yếu.

Toàn bộ sàn lót gỗ trong một lớp "VIP".  Ảnh: Ngọc Thắng/ Báo Thanh Niên
Khi dạy thêm trở thành cách kiếm tiền chủ yếu và không bị kiểm soát, người giáo viên có cơ hội đẩy học sinh đến chỗ học thêm trở thành việc bắt buộc. Cách bắt buộc hữu hiệu nhất chính là việc cố tình dạy hổng kiến thức trong chương trình chính khóa, và đó chính là hành vi trái đạo đức. Hệ quả là chất lượng giáo dục trong chương trình chính khỏa giảm sút. Một hệ quả lớn hơn là nó làm sụp đổ toàn bộ quá trình giảng dạy đạo đức hay nhân cách cho học sinh, khi chính những người thầy ở vị trí có tính biểu tượng truyền thống về đạo đức và đang giảng dạy đạo đức lại làm việc trái đạo đức với học trò.
Tha hóa lần thứ hai: lớp VIP
Sự hạn chế của nền giáo dục phổ thông kể cả về phương pháp giáo dục lẫn cơ sở vật chất trong khi nó chậm đổi mới, thậm chí tha hóa, khiến cho giáo dục tụt lại với nhu cầu của xã hội, đặc biệt là với mong muốn của những phụ huynh tương đối thành đạt, muốn cho con mình có được tương lai tốt hơn, bằng cách được thụ hưởng giáo dục tốt hơn.
Cùng lúc, vai trò của giáo dục gia đình ngày càng mờ nhạt. Nó dẫn những phụ huynh "có điều kiện" đến hai ngã rẽ khác nhau. Ngã rẽ thứ nhất cho con vào học trường quốc tế hoặc trường tư. Đó là những phụ huynh tin vào một môi trường giáo dục lành mạnh, phương pháp giáo dục hiện đại sẽ giúp con mình phát triển tốt.
Trường quốc tế và trường tư, dân lập thoát khỏi cơ cấu lương của nhà nước, giúp giáo viên không hoặc ít chịu áp lực mưu sinh bằng dạy thêm. Trang thiết bị học tập của trường cũng sẽ không bị giới hạn bởi mức tài trợ từ ngân sách, mà sẽ tương ứng với các khoản đóng góp từ phụ huynh.
Nhưng có không ít phụ huynh "có điều kiện" chọn cho con mình một ngã rẽ khác: vẫn là trường công, nhưng với chế độ "được ưu đãi". Lý do đầu tiên là các trường công giàu truyền thống hơn, với những trường điểm và hệ thống trường chuyên, lớp chọn với đội ngũ giáo viên được chọn lọc từ hệ thống. Vì thế, không ít phụ huynh chấp nhận bỏ hàng chục, thậm chí hàng trăm triệu đồng để mua suất học cho con mình ở trường công. Lớp học quá đông hay giáo viên vô tình thì phụ huynh trả tiền để mua sự chú ý hay ưu đãi cho con mình! Cứ coi như khoản chênh lệch học phí giữa trường tư và trường công được sử dụng để mua ưu đãi từ giáo viên!
Tuy nhiên, những ưu đãi cá biệt này không làm thay đổi được thực tế về cơ sở vật chất hạn chế của trường công, và giải pháp được đưa ra: lớp VIP hay lớp chọn mở rộng. Tại đó, phụ huynh được đáp ứng mong muốn về cơ sở vật chất cho việc học tập của con mình, được ưu đãi về chất lượng giáo viên hay những hoạt động đặc biệt khác, tương ứng với mức đóng góp "tự nguyện". Mâu thuẫn giữa chủ trương xã hội hóa giáo dục tại trường công để nâng cao điều kiện dạy và học với mức độ sẵn sàng đóng góp của đa số phụ huynh đã dẫn tới việc "khoanh vùng xã hội hóa" trong chính trường công; mâu thuẫn giữa lòng tin của phụ huynh vào truyền thống và phương pháp giáo dục của trường công với sự ngờ vực về lương tâm và trách nhiệm nghề nghiệp của giáo viên trường công đã dẫn tới đòi hỏi mua sự ưu đãi ngay trong chính trường công. Cả hai hội tụ lại ở một sản phẩm quái thai: lớp VIP, hay lớp chọn mở rộng (lớp chọn ban đầu chỉ dựa trên học lực của học sinh, lớp chọn mở rộng thì phụ thuộc "điều kiện" của phụ huynh học sinh).
Gọi là quái thai, vì nó công khai sự phân biệt đối xử ngay trong một trường học, trong khi một xã hội văn minh trao cho con người quyền bình đẳng về cơ hội, mà đầu tiên là quyền bình đẳng trong giáo dục công. Đó là lý do các quốc gia phát triển miễn phí giáo dục công ở bậc phổ thông, và chúng ta, trên lý thuyết, miễn học phí giáo dục công ở bậc tiểu học.
Tuy nhiên, với những trường học, những phụ huynh đã góp công tạo nên những lớp VIP nói trên, có thể họ không coi đó là sự quái thai, bởi vì sự phân biệt đối xử vẫn hiện hữu công khai trong cuộc sống của họ, và đặc quyền với họ và với con cái họ là hiển nhiên khi họ có quyền và có tiền. Đó lại là câu chuyện của xã hội.
Nếu ở nơi làm việc, người ta được hưởng đủ thứ đặc quyền, được cung phụng bởi cấp dưới và xã hội, về nhà lại được người giúp việc phục vụ tận răng, người ta khó tránh khỏi ngộ nhận về đặc quyền đương nhiên của mình, và cũng đòi hỏi con mình phải có đặc quyền tương ứng.
Nhưng cũng không ít những phụ huynh còn lam lũ vất vả, ban đầu phải chọn trường công vì vấn đề kinh tế, rồi cũng cố đua theo vào lớp VIP, lớp chọn với tâm lý không để con mình phải thua kém thiên hạ, và hy sinh đời bố - củng cố đời con.
Họ không hình dung tới những đứa con được nuôi dưỡng và giáo dục trong môi trường đặc quyền đặc lợi khi trưởng thành sẽ biết ứng xử ra sao với cuộc đời. Hay họ tin rằng họ chính là sự bảo đảm cho việc con mình khi trưởng thành cũng sẽ ở vị trí đặc quyền đặc lợi như thế? Hoặc tin rằng những tài sản mà mình tích cóp được đủ để con mình được cung phụng suốt đời, ngay cả khi chúng là những kẻ vô dụng vì từ nhỏ đã được nuôi dưỡng thói lười biếng và ỷ lại?

Hồng Ngọc

 

Những ngạc nhiên về sự gian dối của đàn ông và phụ nữ ngoại tình

Người ta cứ ngỡ là khi không hạnh phúc với vợ, người đàn ông mới ngoại tình, mới lừa dối vợ, trong khi sự thật có thể không phải như vậy.
Theo một nghiên cứu của trường Ðại Học Rutgers, 56% đàn ông ngoại tình là để được hạnh phúc hơn trong đời sống hôn nhân. Phần lớn các ông chồng hài lòng với những gì họ có và không hề có ý định “xây dựng phòng nhì.” Nhưng họ lại vẫn muốn lên giường với người phụ nữ khác trong lúc còn mặn nồng cùng vợ.
Các chuyên gia về tâm lý, hôn nhân gia đình giải thích hiện tượng này cũng như làm sáng tỏ những lý do ngoại tình khác.

Hầu hết các ông vẫn còn yêu vợ trong khi lừa dối vợ
Những người đàn ông ngoại tình không phải đã hết yêu với vợ mà vì họ cảm thấy không hài lòng với tình trạng hôn nhân hiện tại.
“Ngoại tình thường xảy ra khi các cặp vợ chồng bắt đầu ổn định, có con và đời sống chung trở nên cứng nhắc, nhàm chán,” Tiến Sĩ Andra Brosh, nhà tâm lý học lâm sàng nói.
Trong khi xây đắp gia đình, sự lãng mạn có thể bị mất đi. Tiến Sĩ Brosh nhận xét, “Mình cứ nghĩ chỉ có phụ nữ mới phàn nàn về chuyện thiếu vắng sự lãng mạn, nhưng thực ra đàn ông cũng nghĩ như thế. Họ thường im lặng vì tin rằng họ chẳng nhận được điều mà họ muốn từ các bà vợ.”
Ðể tránh điều này nên có kế hoạch đi chơi tối với nhau, dành thời gian cho quan hệ vợ chồng, nói cho nhau nghe về những ước mơ và hy vọng, chứ không phải chỉ có nói về công việc, hay vấn đề con cái.
Ðàn ông thường ngoại tình với những phụ nữ mà họ biết
Những ông ngoại tình thường không phải chọn đại một cô nào ở quán bar đâu. “Người chồng trước của tôi ngoại tình với một cô bạn thời thơ ấu.” Diane, hiện đang sống tại New York, cho biết. “Gia đình ảnh ở gần gia đình cô ấy, nên họ chưa bao giờ bị mất liên lạc.”
Bà Mary Jo Rapini, chuyên gia về đời sống gối chăn, giải thích, “Nhiều phụ nữ nghĩ rằng tất cả những phụ nữ ngoại tình đều là gái điếm, không đúng đâu. Thường thì các mối quan hệ đến từ tình bạn đầu tiên.”
Thực tế, có 60% mối giao tình khởi đầu từ nơi làm việc, theo ghi nhận của Focus on the Family. Chính từ điều này mà một ý tưởng được gợi ra là hãy làm cho người chồng cảm thấy có mối liên hệ với người vợ nhiều hơn là với đồng nghiệp.
“Phải chấm dứt chuyện vợ chồng đi làm, chăm sóc con cái và mỗi người làm một việc khác nhau vào buổi tối.” Bà Rapini nói. Bà đề nghị các cặp vợ chồng hãy đi ngủ cùng giờ để còn có thể “thân mật” với nhau.
Ðàn ông giả dối để cứu vớt cuộc hôn nhân của mình
“Ðàn ông yêu vợ nhưng không biết làm cách nào để hàn gắn những mâu thuẫn, bất đồng trong mối quan hệ vợ chồng, vì thế họ tìm đến các mối quan hệ ngoài hôn nhân để sửa chữa những khiếm khuyết.” Tiến Sĩ Susan Mandel, chuyên viên trị liệu về vấn đề hôn nhân gia đình, phát biểu.
Ðàn ông muốn tất cả và có ý niệm sai lệch là một người phụ nữ khác sẽ tạo nên một sự khao khát nào đó nhiều hơn là làm mất đi những gì đang có. Vì thế, họ có thể sống hạnh phúc mãi mãi với vợ và tình nhân mà không cần đối mặt với vấn đề thật sự của mình.
Người lừa dối thường “đùa giỡn” với vợ trước khi ngoại tình
Một người chồng tỏ ra biết săn đón, chiều chuộng vợ không có nghĩa là cuộc hôn nhân đó đang vững chắc.
“Khi một người đàn ông bắt đầu có người khác, anh ta trở nên có nhu cầu cao hơn về tình dục.” Bà Rapini giải thích rằng khi đó nhu cầu sinh lý của người chồng được đánh thức, và người vợ vẫn là người mà anh ta cảm thấy thoải mái nhất khi quan hệ.
Nếu để ý thấy đột nhiên người chồng có sự thay đổi trong sinh hoạt tình dục, thì đó chính là một dấu hiệu cảnh báo.
Phụ nữ cũng lừa dối như đàn ông, và sự ngoại tình của họ thường nguy hiểm hơn
Một nghiên cứu của trường Ðại Học Indiana cho thấy đàn ông và phụ nữ lừa dối ở cùng mức độ như nhau.
Nhưng “những lý do lừa dối ở đàn ông và đàn bà khác nhau,” ông Charles J. Orlando, chuyên gia về mối quan hệ, tác giả quyển “Vấn đề của phụ nữ... là đàn ông,” khẳng định.
Ông giải thích phụ nữ thường ngoại tình chỉ vì sự bằng lòng với những cảm xúc. “Ngoại tình trên thế giới ảo - mà không cần có bất cứ sự tiếp xúc thân xác nào - là loại ngoại tình nguy hiểm nhất,” ông Orlando nói.
Dồn cảm xúc, tình cảm vào một người khác nghĩa là một kiểu muốn thoát khỏi cuộc hôn nhân hiện có. Nếu đơn giản chỉ là mối quan hệ xác thịt, nó ít bị lên án hơn là sự ngoại tình trong tư tưởng.
Ngoại tình có thể cứu vãn một cuộc hôn nhân
Ngoại tình có phải là dấu hiệu của một cuộc hôn nhân giẫy chết? Không hẳn là thế!
Mặc dù cuộc tình mới đang hồi vui vẻ, nhưng việc ngoại tình có thể nhen nhúm lại ngọn lửa trong đời sống hôn nhân.” Ông Orlando cho biết.
“Ðàn ông nhận ra được ai là người họ muốn có trong quãng đời còn lại của mình và cũng đủ hiểu cuộc tình mới không hoàn hảo như họ nghĩ.” Hãy nghĩ kỹ trước khi trở thành kẻ ngoại tình. “Sự bay nhảy có thể cho thấy một phút yếu lòng nào đó,” Orlando giải thích. Vì thế, khi nhận ra thật sự mình cần gì, người ta vẫn còn có thể trở lại, vì cuộc hôn nhân hiện hữu.

Người vợ không bị đổ lỗi nếu người chồng lừa dối vợ
Hãy nhìn ra điều này: Nếu người chồng không chung thủy, đó không phải lỗi của người vợ, nên đừng quan tâm đến những gì người khác nói.
 “Khi một người đàn ông ngoại tình, anh ta ý thức được điều anh ta đang làm, đang lựa chọn,” Tiến Sĩ Andra Brosh, nhà tâm lý học lâm sàng nói. “Ý tưởng đẩy chồng vào vòng tay của một người phụ nữ khác chỉ là một sự diễn đạt thôi chứ không phải là một thực tế.”
Ông Charles J. Orlando, chuyên gia về mối quan hệ, lặp lại: “Ðàn ông không ngoại tình bởi cô ấy là ai, đàn ông ngoại tình vì họ chẳng là gì cả.”
“'Lỗi' trong chuyện này chính là dấu hiệu không có sự cảm thông, chia sẻ đã không được nhìn nhận từ cả hai phía, vợ lẫn chồng.”

Ngọc Lan

(WomansDay.com)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét