Tổng số lượt xem trang

Thứ Tư, 17 tháng 10, 2012

lượm tin tức

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
- Huawei, ZTE ồ ạt vào Việt Nam: Cơ chế “không chọn không được”! (VnEco). “Giá bỏ thầu của họ cạnh tranh nhất, thiết bị quá rẻ, các nhà cung cấp khác không đấu lại được, trong khi, cơ chế đấu thầu của mình thì không chọn họ không được”.
- 3011. CTN Trương Tấn Sang: “Người ta có thể trú úm 1 người, 1 nhóm người nhưng không thể trù úm cả dân tộc này!” (BS). Bốn bài viết được đăng cùng lúc trên 3 trang báo điện tử và truyền hình VTV, để độc giả so sánh về cách đưa tin khác nhau của họ, để thấy cái “quyền lực thứ tư” nó có thể bóp méo “mồm” cả giới chức cao nhất của 3 thứ quyền lực kia ra sao. Bổ sung, thêm bài rất “mờ nhạt” trên trang web của Chính phủ, như thể buộc phải đăng cho có.
- Diệp Văn Sơn: Muốn liêm chính cũng khó! (TVN).
KINH TẾ
- Ngân hàng các nước mở lối đi riêng thời suy thoái (CP).  – Ngân hàng mang tiền mua tín phiếu lãi suất 4,5%/năm (VnEco).
VĂN HÓA-THỂ THAO
- “Trùng tu theo chuẩn khó lắm !” (TN).
- Chương trình nghệ thuật phục vụ khách du lịch quốc tế: Khách ít, lỗ nhiều, “bại” không nản (VH).
GIÁO DỤC-KHOA HỌC
- Phỏng vấn PGS.TS Bùi Anh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học: Giáo dục đại học: Lỗi ở cả hệ thống (Petrotimes).
XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG
- TP.HCM: Triều cường ngập quốc lộ, trường học (TT).  – Triều cường làm vỡ đê bao tại Cù Lao Dung (Tin tức).
QUỐC TẾ
- Mỹ ‘nuôi ong tay áo’ ở Syria (ĐV).

 http://www.youtube.com/watch?feature=player_embedded&v=QJYslDWGtsg
http://www.youtube.com/watch?feature=player_embedded&v=QCeb2zbpuLI

Chính trị – Xã hội

Hội thảo Biển Đông tại Paris : Giới chuyên gia cảnh báo về tình hình căng thẳng (RFI   –Thỉnh nguyện thư phản đối VN gia nhập Hội đồng nhân quyền LHQ (RFA)   —–Ấn Độ kêu gọi tự do hàng hải ở biển Đông - Pháp luật TPHCM
Việt Nam : Trung ương Đảng không theo Bộ Chính trị, điều chưa từng xẩy ra (RFI)  —Việt Nam : Sau Hội nghị Trung ương, đấu đá trong nội bộ lãnh đạo Đảng có thể còn tiếp diễn (RFI)   —-Văn phòng Chính phủ ‘tự kiểm điểm’ (BBC)    —-Tổng Bí thư Trọng ‘nghẹn ngào’ (BBC/xem)   —Bộ Chính trị ‘đã thất bại’ (BBC/nghe PV Ông LĐD) —Điểm lại :Canh bạc của Đảng Cộng sản(BBC)    —Hội nghị 6: Sự thất bại thảm hại của đảng (RFA)
Nhiệm vụ chính trị (BBC)   —-Bế mạc Hội nghị 6 Trung ương Đảng CSVN (BBC)   —Voi phòng khách và sâu trong nồi canh (BBC)   —–‘Không thi hành kỷ luật một đồng chí trong Bộ Chính trị’ (VOA)
‘Bộ Chính trị đã nhận khuyết điểm, xin lỗi dân’  (VnEx) -Tại buổi tiếp xúc cử tri ngay sau Hội nghị trung ương 6, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết, chưa bao giờ Đảng có cuộc phê bình và tự phê bình kéo dài như thời gian qua. Bộ Chính trị đã nhận khuyết điểm, xin lỗi dân.
Nữ sinh viên bị công an TP/HCM bắt, biệt tích(RFA)   —-Thư tố cáo của chị Lư Thị Thu Trang về vấn đề khiếu kiện đất đai không được giải quyết và việc bị côn đồ hăm dọa.(RCTM)  —-Số cô dâu Việt Nam tại Hàn Quốc vượt qua Trung Quốc(VOA)

Dân chúng nghĩ gì từ vụ án tử hình Trần Dụ Châu năm 1950 -Người quan sát -Boxitvn  ——Bài học đắng cay -Hà Văn Thịnh -Boxitvn   —-Hội nghị trung ương 6 và câu chuyện Bác Hồ là người Thanh Hóa -Lê Phú Khải – Boxitvn   —–Hội nghị Trung ương 6: Trái núi và con chuột (Bùi Tín -VOA)

Chung cuộc hội nghị 6: Nỗi thất vọng tột cùng của người dân » - (ĐCV) – Nhưng thật tiếc, khi bế mạc đại hội vào chiều 15 tháng 10 vừa qua, tổng Trọng đã như một chú vẹc già nhê nhai một điệp khúc muôn thuở ..
Cuộc trưng cầu dân ý và việc truất phế Bảo Đại tháng 10-1955 » - (ĐCV) – Trưng cầu dân ý không hẳn chỉ thuần túy một sự ủy nhiệm người mà còn chính là ủy nhiệm một thể chế mới cho VN!…
Norodom Sihanouk qua đời: Hổ tử lưu bì, nhân tử lưu danh » - (ĐCV) – Hôm 15 tháng 10 năm 2012, truyền thông thế giới đồng loạt đưa tin Norodom Sihanouk cựu…
Không dễ hạ Ba Dũng -Trương Nhân Tuấn  (DCVOnline)-Cái hệ thống nó như thế. Những người có quyền là có tiền. Những người có tiền thì sống liên đới, bảo vệ lẫn nhau.
Clinton: Tôi chịu trách nhiệm an ninh cho nhân viên ngoại giao -DCVOnlineTin CNN
Khánh Ly: Đôi điều nghĩ lại -Phan Hội Yên -(DCVOnline) -“Nghị quyết 36” có bao nhiêu chương, bao nhiêu điều, bao nhiệu mặt trận, nhưng trên mặt trận văn hóa, Nghị quyết 36 đã hoàn toàn thất bại như đã thất bại ở quốc nội.

Bóng Ma lãnh tụ (Quanlambao)   —Trần Thanh Nhiệm – Tổng bí Thư Trọng khóc (X-Cafevn)

Dùng dao mổ trâu đập ruồi (Nguyễn hưng Quốc -VOA) -  …..So với hệ thống truyền thông chính thức và chính thống trong nước với cả gần 800 tờ báo các loại, trong đó có gần 200 tờ báo ngày và báo tuần, 63 tờ báo trung ương và 97 tờ báo địa phương, gần 70 đài phát thanh và truyền hình, hai tờ báo mạng Quan làm báo và Dân làm báo, cũng như tất cả các báo mạng hay blog độc lập khác, chỉ là những con ruồi……
Hồ Bất Khuất – [Giải thích kết quả Hội Nghị Trung Ương 6 bằng] “Nguyên lý mâm thịt chó” (Danluan)   —Có một hội bạn bè thân thiết với nhau, nhưng giữa họ vẫn có mâu thuẫn; thậm chí họ có thể khinh ghét nhau, nhưng khi tất cả những người này ngồi vào một mâm thịt chó thì dù họ có cãi nhau gay gắt đến mấy, họ cũng biết tự kiềm chế để không xẩy ra chuyện có người tức khí, hất đổ mâm thịt chó. Hất đổ thì mất ăn, mà tất cả mọi người đều muốn ăn.   –Nguyễn Ngọc Già – Tên trộm chó và 175 thằng ăn cướp (Danluan)

Huỳnh Ngọc Chênh – 175 vị và 90 triệu dân (Danluan)   —-Ngựa Hoang – Người dân muốn An Cư Lạc Nghiệp, hay muốn kiên định theo chủ nghĩa Mác – Lê Nin? (Danluan)   —-Đào Tuấn – Ước mơ nhỏ gửi tới Ba Đình (Danluan)  —-Lãng – Thể chế ngày một tồi đi, chỉ còn cường quyền, thủ đoạn, bạo lực và phe cánh (Danluan)

Nguyễn Đình Ấm – Đừng quá quan tâm đến ông Ba Dũng còn làm thủ tướng hay không (Danluan)

Nhạc sĩ Tô Hải – Màn đã hạ, em xin thành thật khai báo… (Danluan)

1309. Phản động nhân danh lòng yêu nước (ABS/ND)

MẶT TRẬN BÌNH DÂN VÀ NHỮNG UẨN KHÚC LỊCH SỬ (2) (Nhật Tuấn)   —-HỌC CÁCH SỐNG CHUNG VỚI SÂU (Sơn thi Thư)
VÌ SAO BÀI BÁO VNEXPRESS “BỐC THƠM” TÀU SÂN BAY LIÊU NINH CỦA TRUNG QUỐC?? (Tâm sự y Giáo)

Bao giờ họ sẽ cúi đầu ăn năn (Nguyentuongthuy)   –“Tào A Man cắt tóc thay đầu” (Giangnamlangtu)

Đảng CSVN bế mạc Hội Nghị Trung ương 6: Dũng Vẫn Thủ Tướng Dù Ủng Hộ Còn 1/3, Có tin Dũng được khuyên nên viết đơn từ chức (CXN/Aotrangoi)
CXN_101512_1869_ĐCS không coi 90 dân VN bằng cái con “Tự Do” của chúng
Không phải chỉ phê bình, kiểm điểm là xong(TN)   —Tổng Bí thư: “Phê và tự phê phải như rửa mặt hàng ngày” (GDVN)-mấy người xì ke không rửa mặt à nghen. “Đến bà quét rác cũng có thể tham nhũng” (TN)   —Địa phương minh bạch, dân sẽ bớt hối lộ(VNN)
Thuế và tham nhũng  (TN) -Thuế là ngành được cơ quan phòng chống tham nhũng xác định là một trong những lĩnh vực dễ xảy ra tham nhũng nhất hiện nay, bên cạnh xây dựng cơ bản, tài chính ngân hàng, hải quan… Tuy nhiên, những vụ chẳng may “bị lộ” như kiểu Chi cục trưởng Chi cục Thuế Đầm Dơi (Cà Mau) tiếp tay cho doanh nghiệp (DN) “né” thuế lên tới hơn 50 tỉ đồng hồi tháng 4.2012 không nhiều.
Ủy ban Thường vụ QH: Không thể hoãn tăng lương! (NLĐ) -Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng dứt khoát: “Phải cân đối các nguồn để có tiền tăng lương. Yêu cầu là phải tăng tiêu dùng để kích hoạt thị trường mà không có tiền thì lấy gì đi chợ? Có tăng thêm lương thì ngân sách cũng tăng không nhiều”.Tìm tiền tăng lương, Bộ trưởng than khó (VnEc)


Vụ vỡ đập thủy điện Đakrông 3: Chủ đầu tư chối bay, chối biến! (NLĐ) -Ông Mai Xuân Huế, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Thủy điện Trường Sơn, khẳng định như vậy và cho biết chỗ vỡ chỉ là một bức tường dựng tạm   —–Điện lực từ chối trách nhiệm vụ 3 học sinh bị điện giật chết (TN)

Đường Lý Hồng Thanh ngập, rác rưới trôi đầy, mất vệ sinh – Ảnh: Phương Nguyên
Hàng chục người bị bắt lao động như khổ sai (NLĐ)    –Sao chỉ trách dân tham?  (SGTT)
Dự Luật Việc làm “cóp nhặt vụng về” (NLĐ) -Nhiều nội dung của dự thảo Luật Việc làm trùng với nhiều luật hiện hành và khó khả thi, trong khi có quá nhiều quy định chung chung
63 tỉnh thành, đâu cũng phát triển theo… mốt -Tuần Việt Nam
Thời sự trong ngày: Bắt đại gia cố đô (VNN) -…..Việc cha con Hùng “dinh” vừa bị bắt về hành vi đánh bạc xuyên quốc gia đã gây chấn động tại Thừa Thiên – Huế. Sau khi cha con ông Hùng được di lý ra Bộ Công an để phục vụ công tác điều tra, dư luận vẫn rất nóng. Qua tìm hiểu, được biết đại gia khét tiếng này có khối tài sản kếch xù, có mối quan hệ rộng lớn trên thương trường và giới giang hồ…>>>> Chấn động khi đại gia đất cố đô bị bắt

Theo chân người nước ngoài nhặt rác quanh Hồ Gươm  (VNN) -Sáng Chủ nhật nào cũng vậy, doanh nhân người Nhật Bản, Đài Loan… tay cầm túi ni lông, tay cầm kẹp rủ nhau ra Hồ Gươm… nhặc rác.
‘Hơn 2 năm qua vợ chồng tôi không dám mua sắm gì’ (VnEx) -Cuộc sống khó khăn, tiền trong nhà tôi luôn trong tình trạng đội nón ra đi bất cứ lúc nào. Chúng tôi không hề dám tiêu một đồng nào cho riêng bản thân. Một bát phở ăn sáng cũng là một điều gì đó xa xỉ..
Chủ tịch Quốc hội: 2013 phải giảm cả tồn kho và nợ xấu (VnEc) -Vì sao 2013 khó khăn hơn mà lại đặt mục tiêu tăng trưởng cao hơn và lạm phát giảm hơn?…   ——Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng :” Từ nay đến cuối năm còn hơn hai tháng thôi, nghị quyết của Quốc hội phải tập trung vào giải pháp chứ cứ “tăng cường, đẩy mạnh” nhiều quá.”
Biển Đông: chớ rơi vào “bẫy đại cục”  (SGTT)   —Nhiều cơ hội làm ăn Việt Nam – Philippines  (SGTT)
Hầm đèo Cả thiết kế phù hợp với cao tốc Bắc – Nam   SGTT.VN – Với tổng vốn đầu tư 16.000 tỉ đồng, dự án hầm đường bộ xuyên đèo Cả (giữa tỉnh Phú Yên – Khánh Hoà) sẽ được khởi công vào cuối năm nay, thế nhưng, vẫn còn không ít ý kiến nghi ngờ về tính khả thi của dự án này.
Vì “trên nói sao, dưới đồng tình vậy”! (SGTT)   —Sự trì trệ của nền kinh tế là rất đáng lo ngại (SGTT)   –Cho tàu Trung Quốc vào Cam Ranh để vận chuyển cá (SGTT)
Bắc Trà My: Động đất dữ dội như cuộn sóng, sân vận động náo loạn  (Dân Việt) -Trận động đất vào lúc 9 giờ 29 hôm qua, 16.10, có cường độ mạnh nhất, phát ra tiếng nổ lớn kéo theo rung chuyển dữ dội như cuộn sóng trong lòng đất, kéo dài khoảng 4 giây.

Kinh tế

Dư nợ bất động sản: 1 triệu tỷ đồng?   SGTT.VN – Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng nói theo con số ông nắm được thì dư nợ bất động sản khoảng 1 triệu tỷ đồng…1 triệu tỷ đồng đang “chôn” ở bất động sản (BĐS)
Thương hiệu Việt tan vỡ: Bibica sống trong sợ hãi (VEF) -Với tỷ lệ nắm giữ gần 40% và vai trò chủ tịch HĐQT, phía Lotte có rất nhiều quyền lực để phục vụ cho những ý đồ riêng và có thể một ngày nào đó, Lotte – Bibica sẽ chỉ còn một cái tên Lotte, giống như kịch bản đã diễn ra với một số thương hiệu Việt khác, thua lỗ và dần dà biến thành công ty con của DN nước ngoài.

Văn hóa – Giáo dục – Khoa học - XH

Choáng với truyện tranh Tấm Cám thời hiện đại (GDVN)   —Nỗi buồn ‘sa lầy cùng lý tưởng’ của nhà giáo trẻ (VNN)

Nhân lực y khoa: Đầu vào lệch chuẩn, đầu ra thả nổi (SGTT)

Thanh niên gốc Việt bị đánh hội đồng đến chết ở Đức (NLĐ)

Hạt phó kiểm lâm Phong Nha – Kẻ Bàng muốn làm sát thủ   SGTT.VN – Ngày 16.10 ông Đặng Đông Hà, phó giám đốc BQL di sản thiên nhiên thế giới Phong Nha-Kẻ Bàng (Quảng Bình) cho biết đang tiến hành kiểm điểm Hạt kiểm lâm liên quan đến vụ lâm tặc chặt hạ 3 cây sưa trong đó có một Hạt phó dọa giết cấp dưới và muốn “cho chết” cấp trên.
“Hai ngón” trên xe buýt: Đường dây khép kín (NLĐ) -Gần 20 đối tượng chuyên sống bằng nghề móc túi trên xe buýt quanh khu vực Suối Tiên và Trường Đại học Nông Lâm TPHCM, mỗi khi “ăn hàng” xong, chỉ cần gọi điện thoại là có người đến tiêu thụ hàng trộm cắp
Xót xa vụ chém kẻ cưỡng hiếp -Tiền Phong      —-Dân Việt  Đội mũ bảo hiểm của công an để… đi cướp   —-Sát hại vợ sắp cưới vì bị từ hôn (VnEx)
Xe máy bốc cháy khi bị ngập nước (VnEx)   —-Xe máy bốc cháy sau khi sửa chữa (TN) —-Cảnh sát ‘tống 3′, không đội mũ bảo hiểm    (VnEx)  -Cầu tắc nghẽn 2 giờ vì tai nạn chết người(VnEx)
Truy sát náo loạn vì rơi mũ bảo hiểm(VnEx) -Tối 16/10, 7 người cầm mã tấu xông vào căn nhà trong hẻm trên đường Bùi Đình Túy (phường 12, quận Bình Thạnh, TP HCM) chém tới tấp một thanh niên.
“Vỗ béo” bắp chuối bằng “thần dược”   (PL)- Chỉ cần xịt một chút thuốc, bắp chuối – nguyên liệu dùng làm nộm, gỏi…, sau ba ngày đã to đùng, láng mượt. “Dú ép” chuối, mít bằng hóa chất kích thích mủ cao su.
Bắt vụ tàng trữ 116 kg heroin (TT)    =====Phát hiện mới của bộ y tế: Thuốc Đông y trộn… cát, xi măng    (Dân Việt) -

Thế giới

Chi phí quân sự tại châu Á tăng gấp đôi trong 10 năm qua(RFI)   —Ấn Độ không cho phép mình câm điếc giữa Mỹ và Trung Quốc (TVN)
Nhật khẳng định chủ quyền Senkaku trên báo Pháp -Vietnam Plus   —Lực lượng tuần duyên Nhật báo động -Pháp luật TPHCM
Trung Quốc điều tàu chiến đến quần đảo Điếu Ngư/Senkaku (RFI)   —Ngư dân Trung Quốc chết vì trúng đạn cao su  (RFA) -Một ngư dân Trung Quốc đã thiệt mạng vì đạn cao su của tuần duyên Nam Hàn vào hôm qua, khi lực lượng này truy quét những người đánh cá lậu tại biển Hoàng hải.   —Trung Quốc lên tiếng vụ ngư dân bị bắn chết (VNN)

Dân Trung Quốc lo âu vì tham nhũng, bất công (RFA)   —-Dân Trung Quốc vẫn chuộng nền dân chủ Hoa Kỳ (RFA)  —Toyota ngừng sản xuất một nhà máy chính tại Trung Quốc(RFI)   —–Tăng tầm ảnh hưởng(BBC) -Cơ hội và đe dọa từ sự lớn mạnh của Trung Quốc.
Trung Quốc tập trận chiếm đảo (TN) -Trung Quốc liên tục tập trận chiếm đảo, động thái được cho là phô diễn lực lượng trước Nhật Bản do tranh chấp tại biển Hoa Đông.   —Ấn Độ đối phó nguy cơ từ Trung Quốc(TN)
Tổng thống Miến Điện tái đắc cử chủ tịch đảng cầm quyền (RFI)   —Đảng cầm quyền bầu lại Tổng thống Thein Sein làm chủ tịch (RFA)
Ngày mai Cam Bốt bắt đầu tuần lễ quốc tang cựu hoàng Sihanouk(RFI)  –Trung Quốc và cựu vương Sihanouk, một liên minh đặc biệt và lâu đời(RFI)   —-Người dân Campuchia tiếc thương Cựu Hoàng Sihanouk(VOA)
Bị quy tội diệt chủng, cựu lãnh đạo Serbia đòi được ”ân thưởng”(RFI)   —Cuba nới lỏng giới hạn quyền tự do đi lại (RFI)    —Iran chỉ trích các biện pháp cấm vận mới của EU(VOA)
Tổ chức Lương nông Liên Hiệp Quốc kêu gọi trợ giúp tiểu nông(RFI)   —Đất trồng lương thực bị thu hẹp, 870 triệu người thiếu đói(RFI)  —72 triệu người phải dời cư: hội Chữ thập đỏ (RFA)   —  Hơn 72 triệu người phải bỏ nhà đi lánh nạn khắp thế giới (VOA)IMF chỉ trích chính sách khắc khổ của khối euro(RFI)
Sức mạnh lá phiếu của phụ nữ (RFA)  —Hải quân Hoa Kỳ trở lại Subic Bay (RFA)    —Ông Obama, Romney chuẩn bị đối mặt trong cuộc tranh luận lần hai (VOA)   —–Ngoại trưởng Clinton nhận trách nhiệm về an ninh ngoại giao (VOA)
Máy bay Syria oanh tạc dữ dội đường tới Aleppo (RFA)    —Truyền đơn của Bắc Triều Tiên trở thành trò cười của người dân Hàn quốc.(RCTM)
Thiếu nữ Pakistan bị Taliban bắn sẽ ‘hồi phục tốt’(VOA)   —–Kiểu mua bán quái đản của Trung Quốc (VEF)   —Hàn Quốc bắt giữ 30 tàu cá Trung Quốc (SGTT)   —-Lực lượng tuần duyên Nhật báo động (SGTT)     ——–Pakistan treo 1 triệu USD để bắt kẻ bắn bé Malala TTO
Ứng cử viên tổng thống Mỹ bị bắt  (TNO) Ứng cử viên tổng thống Mỹ của đảng Xanh Jill Stein cùng liên danh phó tổng thống Cheri Honkala đã bị bắt vào chiều ngày 16.10 khi cố gắng xông vào địa điểm diễn ra cuộc tranh luận lần thứ hai giữa Tổng thống Mỹ Barack Obama và ứng cử viên đảng Cộng hòa Mitt Romney.

1311. CTN Trương Tấn Sang: “Người ta có thể trú úm 1 người, 1 nhóm người nhưng không thể trù úm cả dân tộc này!”

Tham nhũng đang là 1 vấn nạn nghiêm trọng. Ban đầu là 1 bộ phận, sau đó là 1 bộ phận không nhỏ, và giờ thì có đồng chí còn nói là cả 1 tập đoàn”.

VTV-Thời sự 19h, ngày 17/10/2012:

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tiếp xúc cử tri



“Cả Trung ương không ai phản đối [về] cái khuyết điểm của Bộ chính trị và cá nhân đồng chí đó … Không ai phản đối. Chúng tôi theo dõi trong suốt thời gian Hội nghị không ai phản đối cả … Chỉ có cân nhắc tình hình hiện nay, cân nhắc lợi hại thì quyết nghị là không thi hành kỷ luật. Như vậy không có nghĩa là BCT không có lỗi, không phải là cá nhân đồng chí ‘X’ không có lỗi …”  
Bổ sung, 6h, 18/10/2012: Video Thời sự 19h, 17/10/2012.
———-
Dân trí

Cử tri bày tỏ trăn trở về nạn tham nhũng với Chủ tịch nước 

Thứ Tư, 17/10/2012 – 14:08
(Dân trí) – Sáng 17/10, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cùng các đại biểu thuộc Tổ Đại biểu Quốc hội khóa XIII, Đơn vị 1 – TPHCM đã có buổi tiếp xúc với cử tri quận 1 để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của bà con trước Kỳ họp thứ 4 của Quốc hội khóa XIII.
Tại buổi tiếp xúc, cử tri quận 1 bày tỏ niềm phấn khởi trước sự đổi mới mạnh mẽ của đất trước trong 25 năm qua. Cử tri Nguyễn Thị Nguyệt (phường Cô Giang) hồ hởi: “Mỗi khi thấy Chủ tịch nước bắt tay với các nguyên thủ quốc gia khác là chúng tôi rất tự hào. Tự hào lắm chứ, vì chúng tôi thấy được sự phát triển của đất nước mình, thấy được vị thế dân tộc ngày càng cao hơn trên chính trường thế giới”.

Bên cạnh đó, các cử tri quận 1 cũng thẳng thắn đóng góp nhiều ý kiến về các tồn tại trong chính sách, cách thực thi quản lý nhà nước… Trong đó, vấn đề cử tri quan tâm nhất là vấn nạn tham nhũng đang ngày càng hoành hành, làm lung lay căn cơ của đất nước.
Cử tri Trần Minh Quang (phường Bến Thành) cho rằng: “Nhà nước cũng đã thừa nhận là có bộ phận không nhỏ cán bộ tham nhũng, nhưng theo ý tôi và theo những gì mà người xung quanh tôi trao đổi thì thấy tham nhũng hiện nay cứ như là 1 “tập đoàn”, rất nguy hiểm. Đất nước ta đã chịu bao nhiêu lần ngoại xâm rồi mà vẫn đánh thắng, nhưng tham nhũng còn đáng sợ hơn ngoại xâm, không giải quyết là mất nước”.
Cư tri Lê Văn Vinh (phường Cô Giang) đồng tình và cho rằng vai trò giám sát tối cao của Quốc hội về phòng chống tham nhũng là vấn đề cực kỳ quan trọng hiện nay, cần ban hành nhiều hơn những văn bản pháp quy nhằm hạn chế cho được tham nhũng, giám sát chặt chẽ hơn và nâng cao vai trò phát hiện tham nhũng.
Tuy nhiên, cử tri Trần Minh Quang lại cho rằng: “Tình hình phòng chống tham nhũng hiện nay, chúng tôi thấy vô cùng phức tạp, vô cùng khó khăn. Vừa qua, các bộ ngành, tỉnh thành đều đang kiểm điểm nhưng tôi đọc báo vẫn chưa thấy nói là ai vi phạm cái gì, chưa thấy ai bị xử lý”.
Cư tri Lương Minh Nguyệt (phường Nguyễn Cư Trinh) “đặt hàng” với Tổ Đại biểu Quốc hội: “Chúng ta đã có rất nhiều chính sách và quyết tâm cũng rất cao, nhưng phải làm sao để dân tin vào quyết tâm đó. Vừa qua có Đại biểu Quốc hội sai phạm trong khai báo lý lịch đã bị xử lý, nhưng tại sao có những vụ lớn hơn, những vị lớn hơn lại không thấy xử lý. Phải làm sao cho dân tin tưởng!”.
Cử tri Trần Minh Quang đề nghị gay gắt hơn: “Khi thực hiện bỏ phiếu tín nhiệm, chúng tôi đề nghị nên quy định con số cụ thể. Nếu vị nào được tin tưởng trên 50% thì giữ lại, dưới 50% thì cách chức, dưới 30% thì khai trừ luôn, cho về làm thường dân”.

Cử tri băn khoăn về vấn nạn tham nhũng, mong mỏi Đại biểu Quốc hội phải có tiếng nói mạnh mẽ hơn để chống lại vấn nạn này
Các đại biểu còn nêu bức xúc về 1 số vấn đề cụ thể tại địa phương như chế độ trợ cấp của cử tri Trần Thị Cúc, chính sách bồi thường khi cải tạo chung cư Cô Giang của 3 đại biểu phường Cô Giang, chế độ trợ cấp cho cán bộ khu phố, tình hình bán đất hẻm…
Thay mặt Tổ Đại biểu Quốc hội, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cảm ơn những đóng góp chân tình, những phê bình nghiêm túc của bà con cử tri. Chủ tịch nước cũng khẳng định: “Tham nhũng đang là 1 vấn nạn nghiêm trọng. Ban đầu là 1 bộ phận, sau đó là 1 bộ phận không nhỏ, và giờ thì có đồng chí còn nói là cả 1 tập đoàn”.
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang thừa nhận là Đảng và chính quyền làm còn chưa tốt, đã nhận lỗi trước toàn thể nhân dân. Tuy nhiên, Chủ tịch nước đề nghị toàn dân phải cùng tham gia đấu tranh thì mới dẹp được vấn nạn này.
Chủ tịch nước phát biểu: “Chúng tôi có lỗi lớn, nhưng cô bác anh chị cũng phải nghĩ về trách nhiệm của mình, cùng hệ thống chính trị đấu tranh chống tham nhũng. Chúng tôi hiểu tình hình trù úm người tố cáo là rất ghê gớm. Nhưng vì sợ bị trù úm mà chúng ta không tố cáo thì đất nước này sẽ thế nào? Người ta có thể trú úm 1 người, 1 nhóm người nhưng không thể trù úm cả dân tộc này!”.
Về các vấn đề cụ thể, Chủ tịch nước cho biết Tổ Đại biểu Quốc hội đã ghi nhận và sẽ làm việc cụ thể với chính quyền địa phương, với UBND TP để giải quyết rốt ráo. Về chế độ của cử tri Trần Thị Cúc, Chủ tịch nước hứa: “Chúng tôi sẽ cho người kiểm tra lại, Đảng và Nhà nước sẽ không để sót ai đâu”.
Tùng Nguyên
—————-
VietnamNet

Chủ tịch nước: Sợ trù úm thì đất nước ra sao?

17/10/2012 17:02
 - Chủ tịch nước Trương Tấn Sang kêu gọi người dân đồng hành chống tham nhũng. Ông trấn an nỗi lo về sự trù úm tố cáo tham nhũng, bởi “người ta có thể trú úm một người, một nhóm người nhưng không thể trù úm cả dân tộc này”. 
Vấn nạn tham nhũng là một trong những vấn đề lớn cử tri quận 1 và quận 3 (TP.HCM) nêu lên trong cuộc tiếp xúc cử tri của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang ngày 17/10.
Dẫn đánh giá của Hội nghị Trung ương 6 thừa nhận “có một bộ phận không nhỏ cán bộ tham nhũng”, cử tri Trần Minh Quang (phường Bến Thành) không đồng tình khi cho rằng tham nhũng đã thành “tập đoàn”.
“Nếu không giải quyết được vấn đề này thì rất nguy hiểm” – cử tri nói.
Cử tri Nguyễn Thị Nguyệt (phường Cô Giang) bức xúc thực trạng tham nhũng “tràn lan” nhưng có những vụ đưa tin trên báo chí cuối cùng không thấy xử.
“Đây là điều dân rất là bức xúc khó chịu, không thể chấp nhận được”, cử tri Nguyệt nói.
Lắng nghe cử tri, Chủ tịch nước cho rằng trước đây, tham nhũng được nhận diện từng xảy ra trong “một bộ phận” nhưng nay đã lan thành là “một bộ phận không nhỏ”.
“Tham nhũng đang là một vấn nạn nghiêm trọng. Ban đầu là một bộ phận, sau đó là một bộ phận không nhỏ, và giờ thì có đồng chí còn nói là cả một tập đoàn”. Theo ông, vấn nạn tham nhũng đã là sự thật không thể né tránh, mặc dù nói ra điều này hết sức đau lòng. 
Chủ tịch nước phát biểu: “Chúng tôi có lỗi lớn, nhưng cô bác anh chị cũng phải nghĩ về trách nhiệm của mình, cùng hệ thống chính trị đấu tranh chống tham nhũng. Chúng tôi hiểu tình hình trù úm người tố cáo là rất ghê gớm. Nhưng vì sợ bị trù úm mà chúng ta không tố cáo thì đất nước này sẽ thế nào? Người ta có thể trú úm một người, một nhóm người nhưng không thể trù úm cả dân tộc này”.

Ông cũng nói: “Nếu chúng ta sợ hãi, cứ để những kẻ xấu len lỏi trong Đảng, trong Nhà nước làm những điều sai trái, làm phương hại đến lợi ích quốc gia, phương hại đến toàn dân chế độ thì thử hỏi toàn dân tộc này, toàn Đảng này, toàn quân này chấp nhận được không? Chắc chắn không chấp nhận được”.
Do đó, Chủ tịch nước mong muốn người dân hãy cùng với Đảng và Nhà nước phòng chống tham nhũng. “Chúng tôi có 14 đồng chí trong Bộ Chính trị là có 28 con mắt, nhưng toàn dân có gần 90 triệu người, tức là có gần 180 triệu con mắt thì người dân thông minh hơn nhiều và có thể nhìn thấy mọi điều, mọi nơi, mọi chỗ”.
Chủ tịch nước cũng cho biết, bên cạnh việc thành lập Ban Nội chính Trung ương làm cơ quan thường trực phòng chống tham nhũng, tới đây Quốc hội cũng sẽ xem xét sửa đổi luật Phòng chống tham nhũng và kiện toàn lại Ban chỉ đạo, tạo động lực quan trọng cho việc đẩy mạnh giám sát, phát hiện và xử lý nghiêm những vi phạm.
Cử tri cũng gửi gắm Quốc hội nâng cao vai trò giám sát và quyết liệt chặn đứng tham nhũng bằng cách ban hành cách văn bản quy phạm pháp luật chống tham nhũng, xây dựng thiết chế để hỗ trợ chống tham nhũng, từng đại biểu Quốc hội phải nâng cao vai trò phát hiện tham nhũng… 
Cư tri Lương Minh Nguyệt (phường Nguyễn Cư Trinh) bày tỏ: “Chúng ta đã có rất nhiều chính sách và quyết tâm cũng rất cao, nhưng phải làm sao để dân tin vào quyết tâm đó”.
Tá Lâm
———–
VNExpress

‘Những gì Đảng làm chưa xứng mong đợi của dân’

Thứ tư, 17/10/2012, 18:31 GMT+7
Chúng tôi còn nhiều lỗi, chúng tôi hiểu người dân hy vọng rất lớn, những gì Đảng làm được vẫn chưa tương xứng với sự mong đợi của bà con”, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang trả lời cử tri TP HCM về Hội nghị trung ương 6.
Sáng 17/10, tại Hội nghị tiếp xúc cử tri trước kỳ họp Quốc hội sắp tới, nhiều cử tri TP HCM đã bày tỏ sự quan tâm về kết quả của Hội nghị Trung ương 6 vừa qua, đồng thời thẳng thắn đề nghị với Chủ tịch nước cần phải làm quyết liệt hơn nữa để tạo thêm niềm tin của người dân vào Đảng.
Cử tri Trần Minh Quang, ngụ phường Bến Thành cho biết, búc xúc lớn nhất của người dân bây giờ là tham nhũng. Ngày xưa tệ nạn này chỉ là vài “con sâu” đến một bộ phận, song sau đó là một bộ phận không nhỏ. Nếu không xử lý được sẽ hình thành cả “tập đoàn” tham nhũng rất nguy hiểm cho đất nước.
“Từ xưa đến nay, dân tộc Việt Nam chưa từng sợ bất cứ giặc ngoại xâm nào và chúng ta đã đánh thắng tất cả giặc ngoại xâm. Nhưng giờ sợ nhất giặc tham nhũng, là giặc từ bên trong. Nếu không giải quyết được nạn tham nhũng thì coi như mất nước”, ông Quang quan ngại.
Cũng theo cử tri này, người dân hoan nghênh cách bỏ phiếu tín nhiệm lãnh đạo, tuy nhiên, việc này cần ghi rõ trong luật. Nếu trên 50% phiếu ủng hộ thì giữ lại, dưới 50% thì phải cách chức, còn nếu dưới cả 30% thì phải bị khai trừ khỏi Đảng.
“Bước đầu của đợt phê bình và tự phê bình theo tinh thần Nghị quyết trung ương 4 đã tạo được niềm tin của người dân vào Đảng. Nhưng chúng ta cần phải làm tiếp và quyết liệt hơn nữa vì còn dân thì mới còn Đảng”, cử tri Lê Văn Minh thẳng thắn.
Vị cử tri này cũng kiến nghị với Đoàn đại biểu Quốc hội TP HCM trong kỳ họp sắp tới phải ra được nghị quyết để đẩy lùi, chặn đứng tham nhũng, ban hành các văn bản pháp luật để hạn chế cơ hội có thể sinh ra tham nhũng. Đồng thời cần giám sát nguồn tiền bơm ra, không thể quản lý lỏng lẻo như thời gian vừa qua.
Còn bà Nguyễn Thị Nguyệt, cử tri phường Đa Kao băn khoăn: “Quốc hội có chính sách giám sát như thế nào về kinh tế vĩ mô? Vinashin, Vinalines chỉ mới là 2 vụ được báo chí phanh phui, thế còn những vụ khác nữa thì sao? Ai là người tham mưu, đưa ra dự án mà khi thực hiện không có kết quả thì phải chịu trách nhiệm”.
Cũng đánh giá cao kết quả của Hội nghị trung ương 6 vừa qua, song cử tri Lương Minh Nguyệt lo lắng: “Sau Hội nghị Trung ương, Tổng bí thư đã thay mặt Bộ Chính trị nhận khuyết điểm trước toàn dân. Nhưng bước tiếp theo sẽ là gì, bằng biện pháp nào để xử lý những lỗi đó để người dân tin tưởng vào Đảng?”.

Cử tri TP HCM quan tâm đến kết quả Hội nghị Trung ương 6 vừa qua. Ảnh: H.C.
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang hoan nghênh những góp ý rất thẳng thắn của cử tri về Hội nghị trung ương 6 vừa qua. Chủ tịch nước khẳng định: “Báo cáo của Bộ Chính trị chỉ là bước đầu, còn nhiều việc phải làm. Chúng tôi còn nhiều lỗi lớn, chúng tôi hiểu người dân hy vọng vào Đảng rất lớn. Những gì Đảng làm được vẫn chưa tương xứng vào sự mong đợi của bà con”.
Chủ tịch nước nhấn mạnh, trong kỳ họp Quốc hội sắp tới sẽ thông qua quy chế Quốc hội bỏ phiếu tín nhiệm. Những người giữ chức vụ quan trọng thì Ban chấp hành Trung ương cũng sẽ làm tương tự. “Công tác phòng chống tham nhũng kỳ này cũng sẽ chuyển sang để Đảng tập trung lãnh đạo. Từ giờ đến cuối năm Ban Phòng chống tham nhũng sẽ được tổ chức và đi vào hoạt động, đồng thời cũng sẽ công bố nhân sự Ban Nội chính Trung ương. Trong đó có Ban phòng chống tham nhũng do Tổng bí thư làm trưởng ban”, Chủ tịch nước thông tin với cử tri.
Tại cuộc tiếp xúc cử tri hôm nay, cử tri Đặng Quốc Hùng đại diện doanh nghiệp quận 1 đề nghị Quốc hội kỳ này phải có biện pháp cụ thể hơn để giải cứu các doanh nghiệp đang “hấp hối”. Theo ông Hùng trong 9 tháng đầu năm chỉ doanh nghiệp có vốn nước ngoài là tăng trưởng, còn doanh nghiệp Việt Nam đang thua trên sân nhà. “Nếu tình hình này kéo dài, doanh nghiệp Việt Nam sẽ biến mất và trở thành kẻ làm mướn cho doanh nghiệp nước ngoài”, vị này lo lắng.
Chủ tịch nước cũng nhấn mạnh, sắp tới phải có giải pháp cứu hàng loạt doanh nghiệp đang kêu cứu, đồng thời phải có giải pháp trả nợ xấu. “Trong vòng 10 năm qua, giá bất động sản tăng từ 50 đến 100 lần, trong khi mức tăng trưởng cả nước chỉ khoảng 7%/năm. Cái bong bóng sẽ vỡ và hậu quả là vô cùng nghiêm trọng”, Chủ tịch nước nhấn mạnh.
Hữu Công
——-
Chính phủ

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tiếp xúc cử tri TP Hồ Chí Minh

7:08 PM, 17/10/2012
.
(Chinhphu.vn) – Ngày 17/10, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cùng các đại biểu Quốc hội thuộc đơn vị bầu cử số 1, TP Hồ Chí Minh, đã tiếp xúc với đông đảo cử tri quận 1 và quận 3 để chuẩn bị cho kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XIII.
.
hủ tịch nước Trương Tấn Sang và các cử tri quận 1, quận 3, TP Hồ Chí Minh – Ảnh: VGP/Mạnh Hùng
.
Trong các buổi tiếp xúc, cử tri đã tập trung nhiều ý kiến về chính sách điều hành kinh tế vĩ mô của nhà nước, các biện pháp hỗ trợ và tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, công tác xây dựng luật, vấn đề giám sát tối cao của Quốc hội trong phòng chống tham nhũng, vấn để đổi mới hoạt động tiếp xúc cử tri theo hướng tăng cường hoạt động tiếp xúc giữa đại biểu Quốc hội với cử tri ở ngay nơi cư trú…
Phát biểu tại các buổi tiếp xúc, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã thông báo với cử tri về tình hình kinh tế chung của đất nước.
Chủ tịch nước khẳng định, Chính phủ sẽ tập trung kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo an sinh xã hội và đặc biệt sẽ tiếp tục có những giải pháp cụ thể để giải quyết tình hình khó khăn trong sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp hiện nay.
Đối với những ý kiến về công tác xây dựng Đảng, Chủ tịch nước cho rằng xây dựng Đảng không chỉ có phê bình và tự phê bình mà còn phải kết hợp với nhiều biện pháp khác như quy chế bỏ phiếu tín nhiệm cho những chức danh mà Quốc hội bầu và phê chuẩn, quy chế giám sát và phản biện xã hội…
Theo Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, kỳ họp sắp tới, khi Quốc hội thông qua quy chế về bỏ phiếu tín nhiệm đối với các chức danh do Quốc hội bầu và phê chuẩn thì đó sẽ là cơ sở pháp lý cho hoạt động kiểm tra, giám sát trực tiếp cán bộ cấp cao, giữ chức vụ quan trọng của đất nước. Điều này sẽ góp phần ngăn chặn, hạn chế được những tiêu cực trong công tác cán bộ và đấu tranh với hành vi tham nhũng.
Đồng thời, Quốc hội cũng sẽ thông qua Luật sửa đổi Luật Phòng, chống tham nhũng, góp phần thực hiện tốt hơn nữa công tác phòng, chống tham nhũng.
Chủ tịch nước cũng trao đổi với cử tri TP Hồ Chí Minh về một số vấn đề bức xúc của người dân trong lĩnh vực đất đai, công tác bồi thường và giải phóng mặt bằng.
Mạnh Hùng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét