Tổng số lượt xem trang

Thứ Sáu, 12 tháng 10, 2012

Cập nhật Tin thứ Sáu, 12-10-2012


TIN NÓNG! 13h50’: “Nóng” là … chưa có gì nóng! Tức là chưa có chuyện “bỏ phiếu” gì hết. Có thể chiều nay, thậm chí sang ngày mai mới bỏ phiếu. Tinh thần chung là để các đại biểu phát biểu thoải mái. Nghe nói hôm trước bác Tổng đã có một bài phát biểu quan trọng, được cử tọa khen không tiếc lời. Bác cần lưu ý rằng, để dẫn đến tình trạng như hiện nay thì khuyết điểm trước tiên là của tập thể BCT, có lẽ cái tập thể này phải nhận hình thức kỷ luật, ít nhất là “phê bình”, cần phải có người chịu trách nhiệm trực tiếp, nặng hơn … Thế là nó như một cái “bẫy”, người đó sẽ phải chịu “khiển trách” hay “cảnh cáo”, cũng đủ mệt rồi. Nhớ tới thông tin nhận được cách đây cả tháng, có phương án là cả bác Tổng lẫn anh Ba cùng dắt tay nhau về nghỉ. Có lý!
CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
- Chuyện kể của con trai blogger Điếu Cày Nguyễn Văn Hải: Bao giờ thì bố về… (DLB).
- Nằm mơ được phỏng vấn (Người Buôn Gió).
- Tội dám bênh Tổng Bí thư (Cầu Nhật Tân).
- Các hồ thủy điện cắt xén dung tích phòng lũ (DT). – Ông Trương Văn Vở, phó trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai: Ai đảm bảo thủy điện Đồng Nai 6, 6A không gây hậu quả? (SGTT).
KINH TẾ
VĂN HÓA-THỂ THAO
GIÁO DỤC-KHOA HỌC
- Hoàng Tụy: Đề cương Cải cách giáo dục (Tia sáng).
Cần lắng nghe ý kiến của nhà giáo (LĐ). - Chế độ phụ cấp nhà giáo – Nhiều bất cập, thiếu công bằng (SGGP).
- Cạn nguồn tuyển, trường điêu đứng (NLĐ).
- Chương trình giáo dục sớm theo Phương án 0 tuổi (DT)
- Quảng Ngãi: Lạm thu ở ngôi trường đạt chuẩn quốc gia(DT).   - Lạm thu do phụ huynh!? (TN).  - Thu 100.000 đồng không đủ hỗ trợ học sinh (VNN).
- Giáo viên hóa học có nhiều sáng tạo tin học (LĐ).
XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG
- Dùng dao khống chế hai cháu bé tại Trường mầm non: Cuộc giải cứu nghẹt thở (TT). – Kẻ bắt cóc đã bị lừa bằng súng bắn đạn cao su (Infonet).
QUỐC TẾ

Hoan hô bác Mạc Ngôn! (QC). Bác Mạc Ngôn là người duy nhất mình đoán trúng bác đoạt giải Nobel. Nhưng đấy là chuyện nhỏ. Chuyện bác Mạc Ngôn đoạt giải Nobel cũng là chuyện nhỏ nốt, Chuyện này đối với mình mới là chuyện lớn: Phát ngôn đâu tiên của bác Mạc Ngôn là  đòi quyền được tự do cho một ông Nobel khác, ông Lưu Hiểu Ba!
Nguyên Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Cao Sĩ Kiêm lý giải tiền giấy 10.000 đồng giá bạc triệu (Zing).
– Bí mật nghi lễ hoàng cung (QĐND). Thời xưa, động vào thân thể quân vương là điều phạm thượng đáng tội chém. Đây là nguyên tắc ở nhiều triều đại phong kiến. Tại Thái Lan, đến nay người ta vẫn lưu truyền chuyện kể về một vị vua khi đang bơi ở sông bỗng bắt đầu chìm.
– 2.600 tỉ đồng phát triển bệnh viện vệ tinh (TTO), Công bằng mà nói, xây dựng BVVT là cần thiết vì điều này nhằm nâng cao năng lực chẩn đoán và điều trị cho bệnh viện tuyến trước; góp phần nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh… Thế nhưng làm thế nào cho hiệu quả, không chạy theo phong trào, lãng phí thì phải bàn (SGTT).
– Cựu Thống đốc lý giải tiền giấy 10.000 đồng giá bạc triệu (Zing). Từ ngày 1/1/2013, đồng tiền cotton 10.000 đồng và 20.000 đồng chính thức ngừng lưu hành. Là một trong những người chứng kiến sự ra đời và mất đi của tiền cotton, nguyên Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Cao Sĩ Kiêm cho rằng, một số người bỏ bạc triệu mua 10.000 đồng giấy vì muốn lưu giữ kỷ niệm về một tờ tiền đẹp của Việt Nam.
– Bớt quyền của dân, tập trung quyền cho chủ tịch tỉnh (SGTT). – ‘Hiến kế’ cứu bất động sản (TP). – Quân đội sẽ giúp bảo vệ trẻ bị ép ăn xin, nạn nhân tình dục (DL).
– Câu chuyện “món” canh gà Thọ Xương làm dư luận một lần nữa dấy lên những ưu tư về giáo dục ở nước ta, dù cách đây chỉ vài tuần… Món “canh gà Thọ Xương” khó nuốt! (SGTT).
– Thót tim chuyện lính biên phòng phá án (TP).
– Trước yêu cầu tái cơ cấu hệ thống và lợi nhuận đang sụt giảm, nhiều lãnh đạo ngân hàng tin chắc sẽ phải sàng lọc và nói lời chia tay nhiều nhân sự, nhân viên ngân hàng đối mặt nguy cơ thất nghiệp (CBS).
– Hàng chục cảnh sát vây bắt kẻ cố thủ trong khách sạn (VTC) – Khống chế đối tượng cầm hung khí tử thủ trong khách sạn (ANTĐ).
– An ninh, trật tự ngày 12/10/2012 (TĐQ). – Khống chế kịp thời đám cháy ngay trung tâm TP.Đà Nẵng (TN). – Bảo vật quốc gia! Hay bảo vật đảng ta? (DLB).
Niềm tin và sự sợ hãi (DLB). Nhiều người khi mới tham gia biểu tình chống TQ đều luôn lo sợ nếu bị công an bắt. Sự sợ hãi của họ không chỉ là vì sợ bị đánh đập, bị xúc phạm thân thể, mà còn là sự sợ hãi vì bị chính quyền gây khó dễ việc làm ăn sinh hoạt, hoặc lo sợ bị chính quyền vu cáo này nọ, bị xung quanh ruồng bỏ, hoặc gia đình bị liên lụy… – Ngày mai nếu giặc Tàu tràn vào Hà nội, chiếm Ba đình rồi con vẹt vẫn tiếp tục cực lực phản đối, khẳng định là Việt nam có chủ quyền không thể cãi ở Ba đình, ở Tây nguyên, ở kháp các cánh rừng trên khắp lãnh thổ Việt nam? – Làm vẹt mãi cũng chán lên tivi. (DO)
– Việt Nam sẽ không cấp phép mới dịch vụ truyền hình cáp sử dụng công nghệ tương tự và sẽ tập trung chuyển đổi sang công nghệ số. Chấm dứt dịch vụ truyền hình analog vào năm 2020 (VN+).
Việc xây dựng thủy điện Đồng Nai 6 và 6A dấy lên những lo ngại về tác động môi trường.
– Sân chơi gas mất thêm Shell (SGTT). Tập đoàn Shell (Hà Lan) xác nhận đã ký hợp đồng chuyển nhượng toàn bộ cổ phần của mình trong một công ty liên doanh kinh doanh gas ở Hải Phòng và công ty gas 100% vốn của Shell tại TP.HCM cho công ty Siam Gas (Thái Lan).
– Sự ra đi của các tập đoàn nhà nước (RFA). Quản lý Nhà nước không thể phủi tay trách nhiệm! (TVN). Người viết thấy sao mà khổ quá! Doanh nghiệp khổ, báo chí cũng khổ… Không biết quản lý Nhà nước có khổ không? – Chế tài để ngăn tin nhắn rác (CP).
– Ngày 14-10: Đối thoại trực tuyến về ứng phó thiên tai trên Cổng TTĐT Chính phủ (NLĐ) – Năm chiếc ghế trong Hội nghị Trung ương 6 (QC). Không hiểu sao cái ảnh trên đây được đăng đi đăng lại ở khắp các báo, blog, kể cả báo chí quốc tế… Thủ tướng và Hội nghị Trung ương 6 (BBC). – Đóng cửa tự phê – người thường có làm như vậy ? (DO) – Lãnh đạo đất nước không thể là kẻ tư lợi và mị dân (LT). – Số phận những tù nhân lương tâm (ATO).
Bộ Tài chính “né” chuyện giá xăng (ĐĐK) – Kịch bản điều hành giá xăng dầu, điện (ĐV). – Bộ Tài chính đã gia hạn thuế VAT cho 190.280 doanh nghiệp (NLĐ).
– Các ngân hàng hợp tác cho vay lãi suất 13%/năm (CFL). – Nhiều DN được “ưu ái” chỉ định thầu (PTT). – Khoản đầu tư nhiều rủi ro của ngân hàng (CBS).
Cảnh giác với cò khiếu kiện (SGT) – Chợ Bến Thành “náo loạn” vì Top Model (KP). – Giết người cạnh công an phường (NLĐ).
Hà Nội sau 1 năm thực hiện phân làn giao thông: Được ít, rắc rối nhiều (ĐĐK) – Xây dựng ngành giao thông thân thiện với môi trường (VN+).
– Đề nghị tước quyền sở hữu 7 tàu cá bỏ hoang (TN).
– Trung Quốc liên tiếp vi phạm nghiêm trọng chủ quyền Việt Nam (TTO). Tại họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao ngày 11-10, trả lời câu hỏi của phóng viên về phản ứng của Việt Nam trước những việc làm này, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lương Thanh Nghị nêu rõ…
– Senkaku: Nhật Bản không được phép thỏa hiệp dễ dãi (GD). Nếu chính phủ thỏa hiệp một cách dễ dãi với vấn đề này, chủ quyền của Nhật Bản đối với nhóm đảo Senkaku sẽ có thể bị đe dọa nghiêm trọng… Senkaku: Nhật Bản không được phép thỏa hiệp dễ dãi (DL). Nhật Bản ngày 12/10 cho hay, đã một tháng trôi qua kể từ khi Nhật Bản quốc hữu hóa nhóm đảo Senkaku, nhưng vẫn không có dấu hiệu nào cho thấy sức ép của Trung Quốc tạo ra đối với Nhật Bản sẽ giảm bớt. Bởi vậy chính phủ Nhật Bản cần phải có những bước chuẩn bị cần thiết cho một cuộc đối đầu lâu dài trong vấn đề tranh chấp chủ quyền với nhóm đảo này…
– Tầm nhìn hướng biển của các chúa Nguyễn (QĐND).
– Nhật đề cao vai trò của Mỹ trong tranh chấp đảo (VNE). Ông Fujisaki cũng bác bỏ những suy đoán cho rằng tranh chấp trên một quần đảo khác, Dokdo/Takeshima, với Hàn Quốc cũng sẽ diễn biến xấu thậm chí thành cuộc xung đột. “Điều đó không nên xảy ra và sẽ không xảy ra”… Liên minh Nhật-Mỹ là công cụ răn đe tranh chấp đảo (VN+). Nhật Bản: “Thỏa thuận với Mỹ để ngăn chặn xung đột với TQ” (IFN).
– Ngoại trưởng Nhật Bản: Bản đồ Trung Quốc không có Senkaku (DV). Quan chức ngoại giao Trung Quốc và Nhật Bản đàm phán về Senkaku/Điếu Ngư (GDTD).
Một quảng cáo khẳng định chủ quyền quần đảo Điếu Ngư trên các báo Mỹ do Bộ ngoại giao Đài Loan thực hiện.
– Bộ Ngoại Giao Đài Loan vừa cho đăng một số quảng cáo trên 4 tờ nhật báo lớn nhất nước Mỹ (IFN).  nhằm mục đích “đòi” chủ quyền đối với vùng đảo đang bị tranh chấp trên biển Hoa Đông Senkaku…
– Trung Quốc ‘vung tiền’ mua thiện cảm của ASEAN? (IFN). Trong Diễn đàn hàng hải ASEAN mở rộng diễn ra tại Manila từ 3-4/10, Trung Quốc đã trở thành tâm điểm của các cuộc thảo luận về tuyên bố chủ quyền “hung hăng” của nước này với 4 quốc gia thành viên ASEAN gồm Brunei, Malaysia, Philippines và Việt Nam…
– Lễ kéo cờ của Trung Quốc ở Hoàng Sa là vô giá trị (PLTP). Bộ Ngoại giao Việt Nam Lương Thanh Nghị đã tỏ rõ lập trường của Việt Nam trước các động thái gần đây của Trung Quốc trên biển Đông…
– Tiết kiệm lương hưu góp đá (TTO). Hội Người cao tuổi phường 1, TP Bến Tre (tỉnh Bến Tre) vừa trao cho báo Tuổi Trẻ 10 triệu đồng “Góp đá xây Trường Sa” từ quỹ tiết kiệm “Góp sức giữ vững chủ quyền Trường Sa”… Phú Yên: Hơn 60 tàu câu cá ngừ đại dương lại ra khơi (SGGP).
– 9 ngư dân Philippines mất tích gần bãi cạn Scarborough (GD). Cảnh sát biển Philippines cho hay, 9 ngư dân Philippines hiện đang mất tích trong khi đang đánh cá gần bãi cạn Scarborough trên Biển Đông mà Philippines và Trung Quốc hiện đang tranh chấp chủ quyền…
– Đặc nhiệm Trung Quốc bịt mặt tập thâm nhập ở Quảng Đông (PNTD).
– Ghét Obama là sai lầm lớn của phố Wall? (VN+). Obama tự hào về Biden sau tranh luận của phó tướng (VN+).  Mỹ: thất nghiệp giảm, Obama hưởng lợi (SGT). Obama ‘được lòng’ các ông trùm khiêu dâm (VNE). Tổng thống Barack Obama vượt mặt đối thủ Mitt Romney với số phiếu áp đảo trong một cuộc thăm dò mới đây dành cho các thành viên của ngành sản xuất phim khiêu dâm Mỹ… Obama được cấp phó ‘hà hơi tiếp sức’ (VNE). Châu Âu khủng hoảng: Obama – “Mỹ sẽ giảm hàng nghìn tỷ USD thâm hụt ngân sách” (ST).
Bangladesh bắt kẻ kích động phá chùa Phật giáo (VN+). Phật tử Bangladesh chủ yếu sống tập trung tại các tỉnh đông nam gần biên giới với Myanmar, một nước Phật giáo toàn tòng (Nguồn: AFP)
– Mỹ bổ nhiệm đại biện lâm thời mới tại Libya (VOV). Giải mã vụ Mỹ bắt 11 gián điệp Nga (BĐV).
– Hai ứng viên Phó Tổng thống Mỹ tranh luận trực tiếp: Đối thủ xứng tầm (KTDT).
– Tranh luận lần 2: Trăm sự nhờ ông phó Biden (DCV).
– Syria-Thổ Nhĩ Kỳ chỉ ‘đấu khẩu’ chứ không ‘đấu súng’? (Z). Căng thẳng biên giới Syria-Thổ Nhĩ Kỳ: Đe dọa hòa bình toàn khu vực (GTVT). Syria tố Thổ Nhỹ Kỳ vu khống vụ máy bay chở vũ khí (VTC). Thổ Nhĩ Kỳ bắt giữ máy bay Syria khiến căng thẳng leo thang (VOV). Hiện chưa có thông tin độc lập nào xác thực chiếc máy bay của Syria có thực sự chở vũ khí của Nga cho quân đội Syria hay không…
– Iraq tính gạt chân Mỹ, bắt tay với Nga khai thác dầu (GD). Iraq muốn Nga thay thế ExxonMobil tại Tây Qurna (PTT).
– Đức đưa tên lửa PARS-3 LR lên trực thăng Tiger (BĐV). PARS-3 LR là tên lửa chống tăng thế hệ 3 được phát triển bởi Liên doanh PARSYS giữa Diehl BGT Defence và MBDA Deutschland GmbH của Đức…
– Đóng tầu chiến cho Bangladesh, Trung Quốc trêu ngươi Ấn Độ (PNTD).
– Tưởng niệm các nạn nhân vụ đánh bom ở Bali (VOV). Sáng 12/10, hàng trăm người tụ tập ở Công viên Kinh ở TP Perth, trung tâm của Bang Tây Australia để tham dự lễ tưởng niệm 10 vụ đánh bom kinh hoàng ở Bali cướp đi sinh mạng của 202 người, trong đó có 88 du khách Australia…
– Thêm một cậu bé ở Pakistan trở thành nạn nhân của Luật chống báng bổ (BPN). Pakistan: Hàng loạt vụ nổ bom làm hơn 10 người chết (VOV).
– Pháp buộc tội 7 nghi can âm mưu đánh bom khủng bố (VN+).
– Tranh luận Biden-Ryan: Phó Tổng thống Biden chủ động gỡ điểm (BĐV).
– Động đất 6,5 độ richter làm rung chuyển Indonesia (VOV). Sáng 12/10, một trận động đất 6,5 độ richter làm rung chuyển quần đảo Aru của Indonesia. Hiện chưa có báo cáo về thương vong cũng như không có cảnh báo về sóng thần…Indonesia tưởng niệm 10 năm vụ đánh bom Bali (SGGP).

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét