Tổng số lượt xem trang

Thứ Bảy, 22 tháng 9, 2012

Tin thứ Bảy, 22-09-2012

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
<=Ảnh chụp từ Thời sự VTV 21/9/2012   - Việt-Trung cam kết giải quyết tranh chấp Biển Đông qua đối thoại (VOA).   - Trung Quốc cam kết duy trì ổn định vùng (BBC).  - Bắc Kinh kêu gọi Hà Nội tăng cường hợp tácBeijing calls on Hanoi to enhance cooperation (China Daily).  - Dân Việt Nam: Chúng tôi có toàn quyền phủ quyết! (DLB).  - Tân Hoa Xã: Việt Nam -Trung Quốc ‘đồng ý nhiều thỏa hiệp quan trọng về biển’ (Người Việt). Rất đáng ngờ! “TTXVN không hề nói gì tới những “thỏa hiệp trên biển” như Tân Hoa Xã đã hé lộ chút ít …” - Mời xem lại: Cảnh giác với Nguyễn Tấn Dũng! (Thông Luận).  Mời coi lại cả bài của ông Nguyễn Trung gần đây: Phải chặn đứng nguy cơ tái diễn kịch bản Thành Đô 1990. Không lẽ lại phải một lần nữa, như năm ngoái, các vị nhân sĩ, trí thức lại phải yêu cầu bộ Ngoại giao làm rõ vụ này?
Phải chăng giữa lúc dư luận đang bị phân tâm với màn “chỉnh đốn”, để cứu nguy con tàu kinh tế đang chìm nhanh vô phương cứu chữa, chỉ còn trông chờ “ngoại viện”, thế là nhanh nhảu khước từ hai cái phao IMF và ASEAN, để vớ vội chiếc “phao” của chính kẻ đang dìm mình bằng đủ kiểu, “dìm” cả bà con ngư dân mình ngoài Biển Đông? Và đương nhiên, “Cục bấc ném đi, cục chì ném lại”. Chỉ không rõ “cục chì” này là cái gì? Với một thực trạng chính trị như hiện nay, “Mất cả chì lẫn chài” là cái chắc rồi! Lại nhớ tới bài viết mới đây của ông Chủ tịch Sang, “Phải biết hổ thẹn với tiền nhân”, có nhắc tới bóng dáng mơ hồ kẻ “Cõng rắn cắn gà nhà”. Có cần đặt dấu hỏi như nhà thơ Trần Mạnh Hảo:  Ai, Những ai đang “cõng rắn cắn gà nhà”?
- Còn đây nữa, giữa lúc Thủ tướng Dũng đang công du Trung Quốc, hoan hỉ với những thỏa hiệp quan trọng về biển thì Trung Quốc cấp tập “phát triển Tam Sa” (TN). Liệu nhà bình luận “sọc dưa” Danh Đức, với cách lập luận tương tự về chuyến đi được ông cho là “thất bại” của bà Clinton tới Bắc Kinh vừa qua, có dám coi đây là thất bại của ông Dũng hay không? Đọc cái này “Ngày 21.9, Tân Hoa xã ngang nhiên đưa tin Trung Quốc đang tìm kiếm đầu tư để phát triển “TP.Tam Sa” do nước này dựng lên hồi tháng 7, vi phạm chủ quyền của Việt Nam đối với Hoàng Sa và Trường Sa” thì chẳng cần bàn tới chuyện “thất bại” hay không, mà chính là cái tát vào chính ông Dũng và những ai vẫn hy vọng bấu víu vào tên “bạn vàng” mà khốn nạn chưa từng có đó. Con đường mang tên Bắc Kinh do Trung Quốc xây phi pháp trên đảo Phú Lâm của Việt Nam  =>
Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh nói nhảm (boxitvn).  - Mời xem lại: “Bảo vệ chủ quyền lãnh thổ bằng biện pháp hòa bình” là gì, thưa ông Tướng?
- “Đi đêm” với Trung Quốc, tổng thống Philippines bị tố phản quốc (TN).   – Tổng thống Philippines bị tố phản quốc vì vụ “đi đêm” Trung Quốc (NLĐ).
- Nhà lãnh đạo Trung Quốc: chúng tôi chỉ muốn hòa bình: China leader: We just want peace (Philstar).  – Tập Cận Bình: ‘TQ và Asean là láng giềng tốt’ (BBC).   – Tổng thư ký ASEAN kêu gọi Canada giúp hòa giải trong tranh chấp Biển Đông (VOA).  - ASEAN cần ưu tiên xác định COC (NLĐ).   – Báo Đài Loan: Đừng để quá khứ định hình tương lai châu Á: Don’t let the past shape Asia’s future (China Post).  – Jim Webb: Mỹ cần có vai trò lãnh đạo sáng tạo để giải quyết tranh chấp Biển Đông (VOA).  - Biển Đông: Tập Cận Bình tìm cách trấn an ASEAN (GDVN).  -  Cửa không đóng, nhưng chưa mở với Canada tham gia diễn đàn cấp cao Đông Nam Á (TN).
- Quan hệ Trung-Nhật: Tạm lắng dịu để chờ thời bùng phát (ĐV). – TRANH CHẤP QUẦN ĐẢO SENKAKU/ĐIẾU NGƯ, THƯỢNG NGHỊ SĨ JIM WEBB: Trung Quốc đe dọa sử dụng vũ lực (PLTP).  – Tranh chấp Senkaku: Trung Quốc đã triển khai tên lửa DF-21C? (GDVN).  – Hơn chục tàu Trung Quốc vẫn hiện diện gần quần đảo Điếu Ngư/Senkaku (RFI).   – Hãng Japan Airlines giảm chuyến sang Trung Quốc (PLTP).   – Trung Quốc và Nhật Bản đều thiệt hại nếu trừng phạt kinh tế lẫn nhau (RFI).
Mối đe dọa từ chủ nghĩa dân tộc của Trung Quốc (SGTT/ INTERNATIONAL AFFAIRS).
- HRW kêu gọi VN phóng thích blogger Điếu Cày, Tạ Phong Tần, AnhbaSG (VOA).  – Human Rights Watch kêu gọi trả tự do cho ba blogger Việt Nam sẽ ra tòa tuần tới (RFI).  – Liên Đoàn Quốc tế Nhân quyền, Tổ chức Thế giới Chống Tra tấn và Ủy ban Bảo vệ Quyền Làm Người Việt Nam lên tiếng tố cáo vụ xử 3 bloggers Câu Lạc Bộ Nhà Báo Tự Do (DLB).  – CÁC ANH LÀ TƯ DO   –   (Lê Quốc Quân). “Thật vậy, vượt lên trên những bản án khắc nghiệt, vượt lên trên những lời bào chữa hay nhất, vượt lên trên tất cả ngục tù: ‘Các anh là tự do’!”  – Đọc lại Nhật ký trong tù (Nguyễn Thông). “Tuy bị tình nghi là gián điệp/ Mà sao khanh tướng vẻ ung dung”.  – Trần Khải Thanh Thủy: Đừng để cái chết của bà Đặng thị Kim Liêng trở thành vô nghĩa (ĐCV).
- Hồ Quang Huy – Phân tích cáo trạng truy tố 3 Blogger: Điếu Cày, Tạ Phong Tần và AnhBaSG (Dân Luận).  – Tin trước phiên tòa CLBNBTD: 3 Blogger đã chuẩn bị sẵn đơn kháng án (DLB).  - Công Khai Là Linh Hồn Của Công Lý (Phạm Hồng Sơn). - Tù nhân lương tâm giải thoát quốc gia (Hiệu Minh). “Liệu ai đó có rút ra được gì từ bài học “tha tù cứu nước” để tiến tới dân chủ của Myanmar hay lời chân tình bàn về tự do và chữ tín của đứa con bị bỏ rơi Philipp Roesler khi đến Hà Nội”.
- Kỳ Đồng: 18:30, Chúa nhật 23.09 cầu nguyện đặc biệt cho 3 bloggers Sài Gòn và 3 TNCG Vinh (Chuacuuthe).  – Thư của các gia đình, thân nhân Thanh niên Công giáo bị bắt xin cầu nguyện, hiệp thông với phiên tòa 26/9/2012 (NVCL).  – CĐ Vinh tại Hà Nội: Ngọn lửa hiệp thông với 3 thanh niên Công giáo sắp ra tòa lại cháy sáng (J.B. Nguyễn Hữu Vinh). – Cộng Đoàn Vinh ở Hà Nội có thánh lễ thắp nến cầu nguyện cho các thanh niên Công Giáo sắp bị đem ra xét xử tuần tới (TNCG).  – Quốc Tuấn: Cám ơn các em – những người thầy lương tri của tôi.  – Kháng Nghị Thư của Hòa thượng Thích Không Tánh (DLB).
- Huỳnh Thục Vy: Thỏa hiệp, không phải để đánh mất giá trị của mình (Người Việt).
<- DB Sanchez: Nghị quyết 484 đề cập trực tiếp điều 79 và 88 BLHS VN (RFA). “Khi nói đến dự luật liên quan đền Việt Nam là phải nói đến nghị sĩ John Kerry, nghị sĩ McCain. Vì thế tôi muốn yêu cầu cộng đồng người Mỹ gốc Việt hãy gọi điện thoại, hãy viết thư, hãy gửi fax, gửi email cho nghị sĩ John McCain để nói với ông về tầm quan trọng của đạo luật nhân quyền cho Việt Nam đối với người dân, tôi nhấn mạnh là ‘những người dân’, những người dân đang tranh đấu cho những quyền con người căn bản ở Việt Nam”.
- Trần Mạnh Hảo: Trao đổi với nhà nghiên cứu Nguyễn Trần Bạt về vấn đề tự do (ĐCV). “Xem ra, lúc này, TỰ DO thiết yếu với con người Việt Nam, dân tộc Việt Nam như dưỡng khí. Không có tự do, dân tộc ta, đất nước ta hầu như không có gì cả”.
- Án tù vì loạt bài Hoàng Khương (BBC).  – Hội Nhà báo đề nghị giảm án cho phóng viên Hoàng Khương (RFI).
- PHẢN HỒI VỀ BÀI BÁO “MỘT HÀNH ĐỘNG LỐ BỊCH” TRÊN BÁO QUÂN ĐỘI NHÂN DÂN (Nguyễn Thu Trâm).
- Chính phủ tự phê: “luôn trung thành với lợi ích quốc gia”!   –   (Hữu Nguyên).  – Trước cuộc tắm rửa lần hai (Trương Duy Nhất). “Sau hai đợt tắm rửa mà cơ thể vẫn chưa sạch, chưa phát hiện ra nổi chỗ nào hôi mốc, không bắt diệt được một con sâu (thậm chí cái trứng sâu) nào thì khó còn cơ hội nào khác cải thiện hình ảnh một cơ thể đảng sạch hơn trong mắt dân chúng”.    – Đóng màn tắm gội kỳ cọ, hổng đâu thấy dơ hết, thất bại rồi bác Cả ơi !  –   (tranhung09).   – Cuộc chiến 5 ngày, thực chất chỉ là hưu chiến (Bà Đầm Xòe).
- Bùi Tín: Đấu đá giữa cung đình: ai nắm chuôi thanh Kiếm báu? (VOA’s blog). Bài viết nặng tính chủ quan quá, ví như  chỉ đọc qua thông tin công khai trên báo chí mà phán ngon lành mấy ông tứ trụ ông nào cũng “ráo riết”, “lăm le”, “viện lý do” …  như thể người viết nắm rõ hết hoạt động của mấy ông này.
- Tin trái ngược về ông Trần Xuân Giá (BBC).  – Ông Trần Xuân Giá bác bỏ tin bị khởi tố(RFI).  - Tuy tin tức bắt bớ, khởi tố tùm lum vậy, nhưng đừng lo: Huy động vốn của ACB dương (PLTP), lại thêm Ngân hàng Á Châu ủng hộ 50 triệu đồng vì học sinh Trường Sa (SGTT).
-  Chuyển đơn của ông Đặng Thành Tâm đến cơ quan có thẩm quyền (PLTP). Chưa thấy ông Tâm kêu cứu dùm một nhân viên (cũ?) bị … bắt hụt? Vụ nầy ly kỳ rùng rợn tợn, nhưng … hỏng dám tiết lộ. Hề hề!
- Nợ xấu ngân hàng được giấu như thế nào? (Zing).
-  Vinashin và Vinalines tiếp tục nợ hơn 2.700 tỉ đồng (PLTP).
- Gớm, cứ nghĩ lẩn thẩn (Nguyễn Thông).  -  Bao giờ Quốc thái dân an Thiên hạ thái bình??? (Gocomay).
- Bộ TNMT chỉnh Đảng bên trong, Văn Giang chầu trực đòi nợ bên ngoài (Cầu Nhật Tân).  – Biến cố Đoàn Văn Vươn: “Đánh trống bỏ dùi” (RFA). Trong khi vụ việc quá nghiêm trọng, thu hút công luận chưa từng thấy vẫn còn  bị ngâm, thì có tin giám đốc CA Đỗ Hữu Ca sắp có quyết định phong thiếu tướng.
- Công an cưỡng chế, bắn dân bị thương (BBC).   – Công an xã thừa nhận bắn 3 phụ nữ (VNN).  – Máu dân lành lại đổ trên mảnh đất đại tang(Cầu Nhật Tân).   – TẠI SAO KHI BẮN NHÂN DÂN SÚNG VẪN NỔ NHƯ THƯỜNG? (Nguyễn Văn Thiện). Rõ ràng là súng “phản động” mà. – Lại thêm những phát súng bắn vào nhân dân (Trương Duy Nhất).  – Vụ phản đối thi công lộ nông thôn ở Bình Minh (Vĩnh Long)- Tỉnh chỉ đạo xác minh lại toàn bộ sự việc (SGGP).
- Khi họ nã đạn vào dân - (Quê Choa). “… khi công an nã đạn vào dân chính là họ đang nã đạn vào danh dự  của chính họ. Và nếu chính quyền đúng là của dân do dân vì dân, khi nã đạn vào dân thì chính họ nã súng vào chính quyền, nã súng vào chế độ.  Còn nếu chính quyền này không phải của dân do dân vì dân, khi họ nã súng vào dân chính là họ đang chứng minh chính quyền này là của công an do công an vì công an”.
-  Kiên quyết giữ 3,8 triệu hecta đất trồng lúa (TT). Nghe rất tếu! Làm như đang bị kẻ nào đó cướp đoạt chứ không phải là … chính “mình”.  -  “Tù mù” giá đền bù (ANTĐ).
- Vinashin và Vinalines nợ PVFC hơn 2.700 tỷ đồng (DT). Nợ nhiều quá, hết tiền trả rồi thì ta đi Đánh thuế… bà đẻ! (VNN).
- Viên đá Trường Sa và những bản án treo (Đào Tuấn). “Chừng nào mà những hình thức ‘xử lý hành chính nghiêm khắc’ còn được áp dụng với những vi phạm pháp luật hình sự nghiêm trọng, chừng nào những quan chức tham nhũng còn được hưởng những bản án treo, chừng đó- không chỉ là những viên đá xây Trường Sa, mà ‘đất cát của  nông dân, xi măng sắt thép của các công trình, thuốc của người nghèo, gạo của người đói, tiền từ thiện của người bị bão lũ, mồ hôi xương máu của đối tượng chính sách, áo cơm từ thiện cho trẻ thơ nghèo khuyết tật, cho đến cả hài cốt các liệt sĩ’- vẫn sẽ là những thứ mà người ta có thể tham nhũng“. – 5 đức tính vĩ đại của con chó (Hoàng Hải Vân).
- Vụ CSGT Thanh Hóa nhận hối lộ: 90 tháng tù cho các bị cáo (NLĐ).  – CSGT tỉnh Thanh Hóa ăn hối lộ như thế nào? (NĐT).  – Tư liệu: Mãi lộ trắng trợn dày đặc trên đường (TT/ĐV).  – Quay phim CSGT, phóng viên bị dọa cắt cổ(TT).  - Chuyện lạ:  Công an Đồng Nai học hỏi mô hình ‘hiệp sĩ’ Bình Dương (VTC).
- Những chiếc lá cải khủng độc hại của báo chí quốc doanh Việt (Chu Mộng Long).  – Truyền thông và câu chuyện niềm tin (PNTP).  – Lãnh đạo Vnexpress bị tố về tội vu khống nhận hối lộ và loạn dâm (Chu Mộng Long).  – Làm gì, khi mình là một chiếc túi Louis Vuitton? (pro&contra).
-  Báo chí không làm thay cơ quan điều tra (TP).
-  Đại diện cho công nhân khởi kiện chủ doanh nghiệp để đòi lương (LĐ).
- Từ lá phiếu đến “văn hóa từ chức”(ĐĐK).  -  Xem xét phục chức cho… người dùng bằng giả (DV).
- Tàn sát thiên nhiên (NLĐ).  – Mất rừng trên thượng nguồn, ngập lụt ở Đồng Xoài, Bình Phước còn kéo dài (SGGP).  – Bộ NNPTNT (MARD) phải xem xét lại từ công tác quy hoạch, không thể đá “quả bóng” sang Bộ TNMT (MONRE)? (Saving Cát Tiên).
- Giám sát chặt chẽ công trình thủy điện Sông Tranh 2 (SGGP).  – Tạm không tích nước Sông Tranh 2(BBC).  -  Tái định cư ở thủy điện Sông Tranh 2: Làm chưa đến nơi đến chốn (DV).
<- Công nhân tố nhà thầu rút ruột mố cầu (PLTP).
- Dự án bỏ dở, dân Miếu Nổi mỏi mòn (PLTP).
- Tăng mức phạt các vi phạm luật giao thông đường bộ (TTXVN).
- Chủ tịch huyện bị mất cắp hơn 700 triệu (KP/KT).
- “Gần 80% website có thể bị tấn công thay đổi nội dung hoặc đánh sập” (TN).
- Nhặt sạn cuốn sách “Một thời Quảng Trị” (Bài 4)   –   (Người Ba Đồn).  – Nhật ký liệt sĩ trở về từ đất Mỹ xa xôi (TT).   – Loạt bài về chiến tranh VN: Chiến tranh và tham nhũng ở Việt Nam (phần 4) (Spiegel/ Phan Ba).
- Chiến Tranh Việt Nam Của Trung Quốc  Và Các Hậu Quả Của Nó (ĐH Hongkong/ Gió-O).
- HRW: Việt Nam hành hạ tù nhân Khmer Krom?  (RFA).
- Trao Giải thưởng Trần Nhân Tông về Hoà giải cho Tổng thống Myanmar, ông U Thein Sein và Chủ tịch Đảng đối lập NLD – bà Aung San Suu Kyi (VNN).  – Bà Suu Kyi sẽ gặp Tổng thư ký LHQ tại New York (VOA).  – Bà Aung San Suu Kyi hoan nghênh Hoa Kỳ tháo bỏ trừng phạt Miến Điện (VOA).
- Hải quân Hàn Quốc nổ súng cảnh cáo tàu đánh cá Bắc Triều Tiên (RFI).   – Nam Triều Tiên nổ súng cảnh cáo tàu đánh cá Bắc Triều Tiên (VOA).
- Mối Bất Hòa Aliyun-Android của Google, Ứng dụng Ăn Cắp và Kiểm Duyệt Thông tin của Trung Quốc (ĐKN).
- Phiên Tòa Đầy Rủi Ro Chính Trị xử Vương Lập Quân đã Kết Thúc (ĐKN).  – Vương Lập Quân chờ nghe tuyên án (BBC).  – Cựu cảnh sát trưởng trong vụ bê bối ở Trung Quốc sẽ bị tuyên án vào tuần tới (VOA). - HRW kêu gọi thành lập một nhóm liên lạc quốc tế về Tây Tạng (VOA).  – Hàng trăm dân làng ở Trung Quốc bảo vệ đệ tử Pháp Luân Công (ĐKN).
- CSIS cảnh báo các mối nguy hiểm trong việc thâu tóm từ nước ngoài khi các cổ đông Nexen chấp thuận bán Nexen cho CNOOC, Trung Quốc: CSIS warns of dangers of foreign acquisitions as Nexen shareholders approve Chinese takeover (National Post).  – Mời xem lại: Cổ đông công ty dầu Canada đồng ý bán cho Trung Quốc (VOA).
- Ai là đại gia tàu chiến châu Á Thái Bình Dương ? (Infonet).
-  Gorbachev và ba đồng tiền xu (Huỳnh Văn Úc).
-  Obama được ủng hộ viên to như gấu… nhấc bổng (DV).

- Trung Quốc lại “hoành hành” ở Trường Sa, Hoàng Sa (VnMedia).  – Trung – Việt cam kết giải quyết bất đồng tại Biển Đông trên cơ sở đối thoại (THX/ Thụy My). “Về phần ông Dũng đã tuyên bố, đất nước ông không bao giờ quên và luôn đánh giá cao sự giúp đỡ lâu dài của Trung Quốc, và ưu tiên hàng đầu trong chính sách đối ngoại của Việt Nam là phát triển sự hợp tác với Trung Quốc”.  – Trung Quốc cam kết giải quyết hòa bình về tranh chấp trên biển Đông (PLVN).
- Sự văn minh thụt lùi ? không, đó là trò đánh trống lảng định hướng dư luận (Xuân VN). “Mong rằng các ông bà nghị đang ngồi ghế khóa này hãy làm rõ cái dự án 470 tỷ này ra, biết đâu sẽ có hàng dây sâu bị lật tẩy, còn chuyện có ghi tên bố ông Mạnh, bố mẹ ông Dũng, bà Ngân, ông Hùng vào CMND không thì nó cũng chỉ là chuyện đánh trống lảng với dư luận để hòng húp đớp số tiền 470 tỷ xương máu của dân mà thôi”. - Lệ phí cấp CMND từ 20.000-70.000 đồng (TT).   – THIÊN HẠ BAO GIỜ CHO HẾT ĐĨ? (Tễu).
- Nguyễn Quang Huy: Chất Xám Dùng Để Mua Tiền (Nguyễn Tường Thụy).
- Mao Trạch Đông và hàng ngàn thê thiếp (1) (Thụy My). BTV: Có người đã thức tới 5h sáng để dịch bài này. Xin các blogger khi đăng lại bài trên mạng, nên ghi rõ nguồn, tên người dịch, hoặc cho đường link dẫn tới trang đó, là cách ghi nhận công sức (credit) của người đó đã bỏ ra nhiều giờ để dịch/ viết bài.
- Ai sẽ đoạt giải Nobel 2012? (Nguyễn Văn Tuấn).
KINH TẾ
-  Kinh tế khó khả quan cho đến cuối 2015 (PT).
- “Quá tay” với lạm phát? (vietstock).
Đã nợ xấu còn tham đòi giá cao?  (Vef).   –  “Cứu” tổ chức tín dụng khỏi “nợ xấu” (PLVN).   –  Thận trọng với ‘con dao hai lưỡi’ lãi suất (ĐTCK).  -  Kết nối ngân hàng – DN: Chuyện cũ vẫn mới.  -  Doanh nghiệp vẫn chịu lãi cao? (PLTP).
- Quản lý chạy theo giá xăng (NLĐ).  – Quảng Ninh: Cây xăng tư nhân đồng loạt đóng cửa (SGGP).
- Có nên mua vào vàng lúc này? (VTC).  – Chứng khoán và vàng tăng giá(LĐ).  -  Vàng bất thần tăng sát mốc cao nhất năm 2012 (VNM).
- Vietnam Airlines rút người đại diện vốn khỏi HĐQT Techcombank (DT).
- Nên để nông dân tạm trữ lúa (VOH).  – Giúp nông dân sao quá khó!(RFA).  -  An ninh lương thực đối mặt nhiều thách thức (HNM).
-  Biến cơ hội thành bàn thắng (TN). “Các tiểu thương nói rằng rau củ quả Trung Quốc giờ ế ẩm. Tại các chợ đầu mối, khu vực tập kết hàng Trung Quốc cũng vắng vẻ hơn.”
-  Không “khoanh tay” để làng nghề thêu 700 năm mai một (DV).
-  Nghịch lý ngành gỗ (HNM). =>
-  ‘Chạy’ thuế 800 triệu USD/năm, dệt may khốn đốn (Vef).
-  Chính sách ôtô: Nhìn từ một trường hợp cụ thể (DĐDN).
-  Nhà đầu tư Nhật Bản dồn dập tới Đà Nẵng (ĐTCK).  -  Rào cản đầu tư vốn tư nhân (DĐDN).  -  Doanh nghiệp Pháp tìm cơ hội ngành cảng biển ở VN (TT).  - Mời tư nhân đầu tư sân bay.
Có 4 tỉ USD mới được mở casino (TT).
-  “Thiếu vốn, DN bảo hiểm như… một chú gà Tây ốm yếu” (ĐTCK).
-  “CTCK không thể chối bỏ trách nhiệm” “khi xác nhận giao dịch bất hợp pháp”  (ĐTCK).  -  Lấy lại niềm tin nhà đầu tư (TN).
- TỪ CÂY LAU NHÀ ĐẾN CHIẾC OTO DÂN TA LÃNH THÊM CÁI KHỔ (Kha Trà Phương).
-  Sẽ tổ chức “Tuần hàng Việt” trên cả nước (TT).
-  Vàng giả lõi tungsten bán công khai ở Trung Quốc (VNE).
Canada phản đối Trung Quốc thâu tóm dầu khí (TT).
Mỏ kim cương khổng lồ đủ dùng trong 3.000 năm tại Xibêri (RFI).

VĂN HÓA-THỂ THAO
- CHÂN DUNG HAY CHÂN TƯỚNG NHÀ VĂN (KỲ 80 ) (Nhật Tuấn).
- BÊN LỀ KỶ NIỆM 100 NĂM SINH NHÀ THƠ HÀN MẶC TỬ (Văn Công Hùng). – Nguyễn Trọng Tạo: THƠ VIẾT Ở QUI NHƠN   – Thiên Sơn: TRĂNG VỠ…   – Lại Nguyên Ân: CÂU CHUYỆN ĐI TÌM LẠI BẢN IN ĐẦU CỦA TẬP THƠ “GÁI QUÊ”   –   SỰ THẬT VỀ MỐI TÌNH HÀN MẶC TỬ – KIM CÚC   –  Đặng Tiến: HÀN MẶC TỬ VÀ BÀI THƠ THÔN VỸ    –  Nguyễn Thụy Kha: HÀN MẶC TỬ THI SĨ ĐỒNG TRINH (chương 1)   –   HÀN MẶC TỬ THI SĨ ĐỒNG TRINH (chương 2)   –   HÀN MẶC TỬ THI SĨ ĐỒNG TRINH (chương 3, 4).  - DI CẢO CHẾ LAN VIÊN VỀ HOÀNG CÚC VÀ HÀN MẶC TỬ (Nguyễn Trọng Tạo). Đặng Tiến: Đức tin trong nguồn thơ Hàn Mạc Tử (PBVH) – Thảo luận về Giải thưởng Hàn Mạc Tử và Giải thưởng Phê bình văn học.
<- Nguyễn Tường Tâm – TS Cù Huy Hà Vũ Với Việc Công Bố Phong Hóa & Ngày Nay (CHHV).  - Đúng ngày này 80 năm trước báo Phong hóa do Nhất Linh chủ trì ra đời (boxitvn).

- Thư ngỏ gởi nhà thơ Đàm Chu Văn: Biên Hòa có nhà thương điên (ĐCV).
- Nguyễn Ngọc Tư: CHIM TRẮNG để lại Lời Chào Ngọn Gió (Lê Thiếu Nhơn).
- Nhà văn Nguyễn Ngọc Tư: Không viết văn, tôi chẳng biết làm nghề gì (CAND).  – Viết văn – mỗi người một cách (VNCA).  – Văn chương chống tiêu cực và sự tiêu cực của văn chương (Lê Thiếu Nhơn).
- Tính dục trong truyện ngắn Chí Phèo (TCPT).
- Vụ chùa Trăm Gian: Kiểm điểm Sở VH-TT&DL Hà Nội (TTXVN).  – Làm rõ trách nhiệm cá nhân vụ chùa Trăm Gian (VnMedia).  - Vi phạm tại chùa Trăm Gian: phải kiểm điểm lại (TT).   – Chùa Vĩnh Nghiêm, Bắc Giang: Di sản ký ức thế giới (LĐ).  - Gieo đài âm dương không thuộc giáo lý nhà Phật (Bee).
- Dựng tượng đài A. Yersin ở Nha Trang (NLĐ).
- Khổ vì cổ vật (NLĐ).
- Vi phạm trong hoạt động biểu diễn nghệ thuật: Đề nghị tăng mức xử phạt lên từ 5 đến 7 lần (ĐĐK).
- Đặng Thị Vân Chi: Vấn đề nữ quyền ở Việt Nam đầu thế kỷ XX (TCPT).
- Chiêm ngưỡng những kiến trúc cổ đắt giá nhất châu Âu (VTC).
- Cernuschi triển lãm hội họa Việt Nam : Từ Sông Hồng đến Cửu Long (RFI).
- Nếu bầu Hiển xin dừng cuộc chơi… (PLTP).

GIÁO DỤC-KHOA HỌC
- Đầu tư vào nghiên cứu khoa học hiệu quả thấp: Thử đi tìm nguyên nhân (LĐ).
- Giáo dục cần đổi mới căn bản từ cách nghĩ đến làm(TTXVN).  - Xếp hạng làm gì khi sinh viên ra trường không có việc làm? (GDVN).
- Kinh nghiệm giảng dạy, hay là một cách “vô tình” giúp học sinh mê yêu sử: ‘Chém gió’ với cô Dung (TP). Chỉ khuyên cô giáo chớ có đem câu này ra mà nhận xét khi các vị lãnh đạo rao giảng về lịch sử.
-  Ngang nhiên đào tạo liên thông trái quy định (DV).  -  Đại học top dưới tuyển không ra sinh viên (TP).
- Quỹ phụ huynh dễ “trăm hoa đua nở” (KT&ĐT).  – Hội Phụ huynh học sinh vì đâu cũng nên nỗi… (DT).  – Tiền học đầu năm: Những khoản thu lạ(GĐ). - È cổ đóng 17 khoản thu đầu năm (TP).  - Học sinh đóng tiền “trực cổng, trực trống”!? (GD&TĐ). Lớp học MG tại điểm trường thôn Viêm Trung-Trường MG Điện Ngọ =>
- Nghệ An: “Du học sinh” ở bản nghèo (DT).  - Trường xuống cấp, cô và trò phải học nhờ (ĐĐK).  - Dạy và học thêm ở Mỹ Tho: Trường thiếu phòng, học trò thiếu sức (TT).  -  Đường chữ qua rừng đói (VNN).
- Bắc Ninh: 6 bé mầm non bị cô giáo dán băng dính vào miệng(ANTĐ/ DT). Tập cho các em quen với bạo hành từ nhỏ để lớn lên dễ thích nghi với XH mà các em sống? - Cho trẻ học chữ sớm là cắt ngắn tuổi thơ của con (Beee).
-  Ưu tiên phát triển ngành nghề thiếu hụt nhân lực (TN).
Bí mật của Harvard (TS).
- Kết quả nghiên cứu tác hại của ngô biến đổi gien gây tranh luận (RFI).
- Giới hâm mộ Apple ở châu Á nhận được iPhone mới (VOA).  – Người dùng phàn nàn về bản đồ Apple (BBC).

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG
- Amip “ăn não người” chỉ di chuyển trong môi trường nước (PLTP).  – Có đường nhiễm amip ăn não nào khác ngoài tắm ao, hồ? (VTC).
- Chấn chỉnh các dịch vụ phá thai trên toàn quốc (SK&ĐS).
- GS-TS Nguyễn Thanh Liêm- Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương: “Bệnh viện Nhi Trung ương không đuổi nhóm bán cơm từ thiện” (ANTĐ).
- Luật sư Trần Văn Trí: Phản hồi bài “Cấp phép chữa bệnh theo chỉ đạo của tỉnh” của Thanh niên online (chùa Phúc Lâm).
- 84 người đục tường, vượt rào trốn trại cai nghiện ma túy (TN).
-  Ngậm ngùi những mảnh đời lam lũ ở “thiên đường sung sướng” Quất Lâm (GDVN).
- Nước nhiễm thạch tín vượt 43 lần: Bất ngờ (KP).
- Phát hiện kho nguyên liệu làm bánh trung thu ‘bẩn’ (VNE).  – Bánh trung thu quá hạn gần một năm vẫn không hư? (PLTP).
<- Nỗi lòng người chuyển giới không được công nhận (VNE).
-  Báo Quân đội nhân dân “vặn cổ” dân? (Cu làng cát).  - VOVonline đính chính (VOV).
- Trộm, tiêu thụ chó trộm: Phải xử mạnh tay! (NLĐ).
-  Gần 130.000 ha rừng tại Tây Nguyên bị tàn phá từ 2007-2011 (TN). - Xé rào khai thác vàng(NLĐ).  -  Khánh Hòa: Ồ ạt vào núi tìm trầm (DV).
- Vỡ mộng đổi đời: Mỏi mòn chờ ly hôn (NLĐ).
- Xóm Việt kiều lây lất vùng biên – Bài 1: Nghèo vẫn hoàn nghèo    –   Xóm Việt kiều lây lất vùng biên – Bài 2: Khát vọng đổi đời (PLTP).
- Quảng Ngãi: Thấp thỏm chuyện sạt lở trên núi, ven… biển (SGTT).   – ĐBSCL càng chống càng lở: Tiền tỉ trôi theo hà bá (NLĐ).
- OneVietnam.org được Ngoại trưởng Hillary Clinton ban khen (ĐCV).
- Gánh nặng người già tại Trung Quốc (BBC).
QUỐC TẾ
- Lãnh đạo Hồi giáo Pháp kêu gọi không biểu tình chống biếm họa Mohamed (RFI).  – Biểu tình phản đối cuốn phim bài đạo Hồi bùng ra khắp Pakistan (VOA).  – Biểu tình phản đối bộ phim bài Hồi giáo không ồn ào ở Ấn Độ (VOA). – Biểu tình và bạo động tại nhiều nước chống bộ phim nhạo báng đạo Hồi (RFI).   – Biểu tình vụ phim “phỉ báng” đạo Hồi: 15 người chết (TT).  – Biểu tình lắng dịu, người Hồi giáo nhìn lại mình (RFA).  – Thêm nhiều sứ quán Mỹ đóng cửa (NLĐ).
- Nhóm những người bạn Syria thảo luận trừng phạt Damascus (VOV).  –  Tổng thống Syria tuyên bố phe nổi dậy sẽ không thế thắng (VOA).
- Afghanistan cảnh cáo Pakistan về cuộc pháo kích ngang qua biên giới (VOA).  – Toàn bộ binh sĩ Mỹ tăng viện đã rút ra khỏi Afghanistan (VOA).
- Thủ tướng Nhật Noda tái đắc cử chủ tịch đảng Dân chủ (RFI).  - Nhật Bản giữ lại Thủ tướng giữa bối cảnh chính trị đang biến chuyển (VOA). =>
-  Hàn Quốc chuẩn bị về khả năng thống nhất 2 miền (ĐV).
- TT Nga Putin: “Không ổn định chính trị, đừng mơ giải quyết vấn đề xã hội” (NĐT).
- 1 binh sĩ Israel, 3 phần tử chủ chiến thiệt mạng trong cuộc giao tranh ở biên giới (VOA).
- Hoa Kỳ bỏ lệnh cấm tàu New Zealand thăm cảng và căn cứ Mỹ (RFI).
- Chính quyền Gruzia lung lay vì một vụ tai tiếng (RFI).
* VTV1: + Chào buổi sáng – 21/09/2012;   + Cuộc sống thường ngày – 21/09/2012;   + Tài chính kinh doanh sáng – 21/09/2012;  + Tài chính kinh doanh trưa – 21/09/2012;   + Thời sự 19h – 21/09/2012.

1200. Phải chặn đứng nguy cơ tái diễn kịch bản Thành Đô 1990

Viet Studies

Nguyễn Trung *
Võng Thị, Hà Nội, ngày 11 tháng 8 năm 2012
Trong lịch sử ngoại giao Việt Nam kể từ sau khi đất nước đã hoàn thành sự nghiệp độc lập thống nhất ngày 30-04-1975 cho đến hôm nay, sự kiện hội nghị bí mật Thành Đô tháng 9-1990 giữa hai đoàn đại biểu cấp cao hai nước Việt – Trung để bình thường hóa quan hệ là một thất bại nhục nhã của nước ta, bẻ ghi con đường phát triển của nước ta dẫn đến tình hình đất nước như hôm nay: Một lần nữa Trung Quốc lại trở thành mối uy hiếp trực tiếp và nguy hiểm nhất đối với độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ và con đường phát triển của nước ta. 

          Tóm tắt lịch sử đã xảy ra: Không thể nào chấp nhận được thắng lợi của Việt Nam trong kháng chiến chống Mỹ, ngay sau 30-04-1975 Trung Quốc đã tạo ra cái “bẫy Campuchia”, khuyến khích Khmer đỏ khiêu khích vũ trang đánh Việt Nam và đến tháng 4-1977 Khmer đỏ đã tiến hành chiến tranh lớn tấn công diện rộng toàn vùng biên giới Tây Nam nước ta giáp Campuchia; đồng thời ngày 17-02-1979 Trung Quốc huy động 60 vạn quân phát động cuộc chiến tranh quy mô lớn ồ ạt tiến công toàn tuyến biên giới phía Bắc của Việt Nam, với cái đích kiêu ngạo “Dạy cho Việt Nam một bài học”. Với chiến lược căng Việt Nam ra cả hai đầu mà đánh, hai cuộc chiến tranh dã man này nhằm mục đích khuất phục nước ta, trên thực tế đến 1989 mới thực sự im tiếng súng ở biên giới phía Bắc và ở Campuchia. Song cả hai cuộc chiến tranh này đã thất bại, vì Trung Quốc không thực hiện được mục tiêu chiến lược của nó là khuất phục Việt Nam, hơn thế nữa Việt Nam đã đánh tan Khmer đỏ và cứu được nhân dân Campuchia thoát khỏi nạn diệt chủng. Bình thường hóa quan hệ với Trung Quốc luôn là đòi hỏi chiến lược của Việt Nam, song tình hình nêu trên cho thấy dù bị sức ép quyết liệt từ phía Trung Quốc và bị bao vây cấm vận vì vấn đề Campuchia, Việt Nam không ở trong thế yếu. Song vào thời điểm cuối những năm 1980 và đầu năm 1990 các nước Liên Xô Đông Âu sụp đổ. Diễn biến này được lãnh đạo nước ta lúc ấy coi là hệ quả phản công của chủ nghĩa đế quốc, và lo rằng nạn nhân kế tiếp có thể là Việt Nam. Với tư duy như vậy, sau nhiều nỗ lực khác không thành vì bị Trung Quốc luôn gây sức ép, lãnh đạo nước ta đã chấp nhận hai đòi hỏi quan trọng nhất của Trung Quốc là rút quân khỏi Campuchia và loại bỏ Bộ trưởng Ngoại giao Nguyễn Cơ Thạch để mở đầu cho quá trình bình thường hóa quan hệ. Ngày 3 và 4 tháng 9-1990 cuộc họp cấp cao Thành đô được tiến hành, Việt Nam tham gia với mong muốn bình thường hóa quan hệ và liên minh với Trung Quốc để cùng nhau bảo vệ chủ nghĩa xã hội, bất chấp việc Trung Quốc tháng 3-1988 đánh chiếm thêm 7 đảo và bãi đá của ta ở Trường Sa, bất chấp công cuộc đổi mới của nước ta bắt đầu từ năm 1986 mang lại thành quả bất ngờ và nhanh chóng cải thiện tình hình kinh tế nước ta trong những năm ấy. 
          Sai lầm nghiêm trọng thứ nhất là tư duy ý thức hệ đã mù quáng không nhìn ra sự sụp đổ của các nước LXĐÂ cũ tạo ra một cục diện quốc tế mới cho phép nước ta thực hiện triệt để độc lập tự chủ, từ đây có thể đi cùng với cả trào lưu tiến bộ thế giới để bảo vệ và phát triển đất nước mình, không cần phải gắn nước ta vào phe nào hay nước lớn nào. Cơ hội này đã bị vứt bỏ, chẳng những thế mà còn bị xem là nguy cơ lớn nhất đối với đất nước – thực ra là nguy cơ lớn nhất đối với chế độ chính trị. 
          Sai lầm nghiêm trọng thứ hai là lẫn lộn hai thứ làm một giữa bình thường hóa quan hệ quốc gia – quốc gia và liên minh ý thức hệ. Từ đó có ảo tưởng liên minh ý thức hệ có thể giải quyết và vượt qua được những mâu thuẫn hay xung đột lợi ích quốc gia, là cách tốt nhất để bảo vệ quốc gia và chủ nghĩa xã hội ở nước ta. Tư duy như vậy, trên thực tế phía ta đã chấp nhận bình thường hóa quan hệ với Trung Quốc trên thế yếu và gần như với bất cứ giá nào. 
          Bình thường hóa quan hệ Việt Trung kể từ Thành Đô 9-1990, Việt Nam được hưởng một thời kỳ hòa hoãn nhất định với Trung Quốc, song đó là thời kỳ hòa hoãn trên thế yếu và có nhiều sai lầm nghiêm trọng về ý thức hệ. Thực tế diễn ra trong suốt thời gian này cho đến nay là phía Việt Nam đã làm tất cả có thể để hòa hiếu, nhân nhượng, giữ gìn đại cục, với cái đích trung tâm là gìn giữ mối quan hệ chiến lược số một với Trung Quốc. Nhưng toàn bộ thời gian này phía Trung Quốc lại triệt để khai thác mối quan hệ hữu nghị như thế cho việc phát huy tối đa sự can thiệp của quyền lực mềm vào toàn bộ đời sống kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội của Việt Nam, gây ra không ít khó khăn cho Việt Nam trên lĩnh vực đối ngoại. Đặc biệt là Trung Quốc đã xuất khẩu ngoạn mục “nguy cơ diễn biến hòa bình” vào Việt Nam, để chính Trung Quốc có điều kiện tốt nhất tác động, ảnh hưởng và diễn biến Việt Nam về mọi mặt. 
          Nhìn lại hơn 20 năm qua, điểm lại toàn bộ những việc trong quan hệ hai nước đã làm được, từ đàm phán biên giới trên bộ và dưới biển, phát triển quan hệ kinh tế, việc Trung Quốc trúng thầu hàng trăm công trình kinh tế quốc gia quan trọng của Việt Nam, thuê đất, thuê rừng, bô-ít Tây Nguyên, ti-tan ven biển miền Trung, những hoạt động tăng cường quan hệ thực ra là nhằm tăng cường chi phối nhân sự nước ta, những hoạt động tăng cường giao lưu.., tất cả đều chịu sự chi phối sâu sắc của quyền lực mềm Trung Quốc.
          Những sai lầm, yếu kém chủ quan của ta, do chính ta tự gây nên, cần phải được nhìn nhận khách quan và phê phán nghiêm khắc, không thể đổ thừa cho bất kỳ ai bên ngoài.  
Dù khẳng định dứt khoát như thế, vẫn phải đánh giá nghiêm khắc: Tổng hợp tình hình hơn 20 năm qua, thực tế đang diễn ra là quan hệ Việt – Trung càng phát triển, thì Việt Nam càng lệ thuộc nhiều hơn vào Trung Quốc về kinh tế và chính trị, bị uy hiếp nhiều hơn về đối ngoại và quốc phòng. Thực tế này, cùng với ảnh hưởng chính trị nói chung của Trung Quốc vào đối nội của Việt Nam một mặt đang kìm hãm nghiêm trọng toàn bộ sự phát triển của Việt Nam nói chung, mặt khác gây ly tán đến mức nguy hiểm giữa nhân dân và lãnh đạo đất nước, khiến cho trấn áp và mất dân chủ trong đối nội phải gia tăng, đồng thời thực tế này cũng khuyến khích tham nhũng tiêu cực phát triển. Những vụ trấn áp biểu tình vừa qua chống yêu sách của Trung Quốc trên Biển Đông nói lên nhiều điều và càng đổ dầu thêm vào lửa bức xúc trong nhân dân. 
Hiện nay, đất nước có rất nhiều yếu kém bên trong, lệ thuộc và hèn yếu về đối ngoại, nguyên nhân của thực trạng này – ngoài cac lẫm lỗi chủ quan của ta – có nguyên nhân chi phối rất nghiêm trọng của ảnh hưởng Trung Quốc. 
Ngày nay, lợi ích quốc gia đòi hỏi phải lọai bỏ xu thế đang diễn ra là quan hệ Việt – Trung  càng phát triển thì Việt Nam càng lệ thuộc vào Trung Quốc và tương lai phát triển của Việt Nam càng bị chặn đứng. Ngày nay quốc gia đang đứng trước nguy cơ Trung Quốc tìm cách tiếp tục lấn chiếm biển đảo của đất nước trên Biển Đông. Sau 37 năm độc lập thống nhất, đất nước đang lâm nguy. 
Những yếu kém của ta trước đây đã dẫn đến Thành Đô 1990. Không loại trừ nguy cơ những yếu kém hiện nay của nước ta có thể tái lập một Thành Đô 1990 đời mới, với hệ quả là vứt bỏ cả thế giới đang đứng về phía chính nghĩa của nước ta, để quay lại hòa hiếu với Trung Quốc và để đẩy tiếp cả đất nước xuống bùn đen! 
Cả nước phải đồng lòng nhất trí loại bỏ nguy cơ mới này. Muốn có được quan hệ hữu nghị thực sự, hợp tác bình đẳng cùng có lợi giữa Việt Nam – Trung Quốc, càng nhất thiết phải loại bỏ nguy cơ Thành Đô 1990 đời mới! 
Để mỗi chúng ta có những căn cứ các đáng về mối lo nguy cơ mới, trong phần phụ lục kèm theo bài này, xin trân trọng giới thiệu với bạn đọc một số trích dẫn trong tài liệu nghiên cứu của anh Dương Danh Dy về Hội nghị Thành Đô 9-1990.
 
——————————————————————————–

Phụ lục

 Một số ý trích dẫn từ tài liệu nghiên cứu

Hội nghị Thành Đô, tháng 9 năm 1990

Dương Danh Dy, Hà Nội, tháng 10 -2011
 
“…Ngoài những nhân nhượng “vô nguyên tắc” về CPC như đã trình bày trên, phía Việt Nam đã không hề(hay không dám) đề cập tới nguyên nhân tạo ra bất đồng trong quan hệ Việt Trung trong hơn 10 năm qua nhất là cuộc chiến tranh biên giới tháng 2 năm 1979  do Ban lãnh đạo Bắc Kinh cố tình, chủ động gây ra.. Phía Việt Nam đã hoàn toàn cho qua vấn đề sau khi nghe Giang Trạch Dân nói trong diễn văn: quan hệ hai nước từ nay  “hãy gác lại quá khứ, hướng tới tương lai”…
 
Chúng ta không đòi Trung Quốc phải bồi thưòng chiến tranh(trong khi đã nêu vấn đế Mỹ  bồi thường chiến tranh là điều kiện tiên quyết để bình thưòng hoá quan hệ hai nuớc) nhưng tại sao trong đàm phán bí mật lại không dám nói dù chỉ là một lời với Trung Quốc  về cuộc chiến tranh tàn ác đó và buộc họ chí ít phải nói ra câu “lấy làm tiếc” về hành động phi nghĩa của mình? Nhượng bộ “vô nguyên tắc” này của Việt Nam đã làm cho Trung Quốc dưòng như  giành được “vị thế chính nghĩa”  trước dư luận quốc tế và nhất là trong đông đảo nhân dân Trung Quốc dù họ mang hơn 60 vạn quân chính qui  xâm lược, giết hại nhiều đồng bào ta, tàn phá nhiều cơ sở vật chất của ta  tại vùng 6 tỉnh  biên giới Việt Nam. Làm cho một bộ phận ngưòi trên thế giới cho rằng những vu cáo bịa đặt của Trung Quốc: “Việt Nam  xua đuổi nguời Hoa”, “ViệtNam xâm lược Cămpuchia”… là  đúng, việc thế giới “ lên án, bao vây cấm vận Việt Nam” là cần thiết, việc Trung Quốc “cho Việt Nam một bài học” là phải đạo v.v.… trong khi chính chúng ta mới là ngườì có công lớn trong việc đánh tan bọn Khơme đỏ, cứu nhân dân Cămpuchia khỏi nạn diệt chủng. Tóm lại là đã làm cho khá nhiều người trong thời gian khá dài hiểu lầm, ác cảm với Việt Nam.
… 
…Cho tới khi đặt bút viết những dòng này mặc dù đã mất nhiều công sức tìm hiểu, người viết vẫn chưa biết ai là người đề xuất chủ trương cấm không được nói lại chuyện cũ với Trung Quốc, khiến cho trong hơn 20 năm qua, trên các phương tiện truyền thông của Việt Nam không hề có một tin tức nào động chạm tới Trung Quốc( ngay cả tên tuổi, nghĩa trang của các liệt sĩ hy sinh trong cuộc đấu tranh yêu nước thần thánh trên cũng bị cố tình lảng tránh không dám công khai nói tới, thậm chí bị lãng quên).
…Cần phải nói ra đây một sự thực là trong khi đó, báo, mạng chính thống của Trung Quốc vẫn ra sức tung hoành, không hề bị một sự cấm đoán, hạn chế nào, ngày ngày tìm hết cách để “bôi xấu, xuyên tạc” Việt Nam về mọi mặt, đến nỗi phần lớn ngưòi dân Trung Quốc bình thường khi được hỏi về Việt nam cũng thốt lên, Việt Nam là “kẻ vô ơn bội nghĩa, là kẻ ăn cháo đá bát..”. Theo tài liệu chính thức của Trung Quốc trong một cuộc điều tra công khai, đã có tới “80% dân mạng Trung Quốc(tức khoảng 300 triệu ngưòi-chủ yếu là thanh niên và người có học) tán thành dùng biện pháp vũ lực với Việt Nam tại Biển Đông” Cảm tình, ấn tưọng tốt đẹp của đa số nhân dân Trung Quốc về một nước Việt Nam anh dũng trong chiến đấu, cần cù trong lao động, hữu nghị với Trung Quốc trước đây  dường như không còn nữa. Hậu quả tai hại này chưa biết bao giờ mới xoá bỏ được…
 
…Chấp nhận yêu sách trắng trợn của phía Trung Quốc “gạt bỏ mọi chức vụ trong và ngoài đảng đồng chí Nguyễn Cơ Thạch, Uỷ viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch HĐBT kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam”, rồi lợi dụng mọi cơ hội đế đến đại hội VII ĐCSVN chính thức làm được việc đó khi đồng chí là một trong số rất ít người lãnh đạo  có  tư duy sáng tạo, am hiểu tình hình quốc tế, có sức khoẻ dồi dào,  có uy tín quốc tế, nhất là đối với các nước phương tây là một việc làm thể hiện sự yếu kém về bản lĩnh và sự tha hoá về tình nghĩa cộng sản, là một việc làm dại dột “vác đá tự ghè chân mình”…
… 
…Có thể có ngưòi không đồng ý nhận định này, nhưng người viết bài này luôn cho rằng rằng Nguyễn Cơ Thạch là số ngưòi hiếm có trong hàng ngũ lãnh đạo đảng ta lúc đó, ông am hiểu  sâu sắc  tình hình quốc tế, có quan hệ tương đối tốt với một số chính khách phương tây và đặc biệt là người sớm thấy rõ âm mưu ý đồ đen tối của Trung Quốc đối với Việt Nam, đang tích cực vạch trần và ra sức chống lại mọi ý đồ bành trướng bá quyền của họ khiến ban lãnh đạo Bắc Kinh  thấy rằng nếu không cương quyết ép ban lãnh đạo Việt Nam loại bỏ  Nguyễn Cơ Thạch thì Việt Nam sẽ “sớm thoát khỏi vòng tay của Trung Quốc”, sẽ  nhanh chóng có “ vai trò quan trọng trong khu vực và thế giới”, điều mà bất kỳ ban lãnh đạo Trung Quốc thế hệ nào cũng đều không bao giờ muốn. Có thể nói mà không sợ quá mức rằng, nếu Nguyễn Cơ Thạch còn trong ban lãnh đạo cấp cao Đảng ta một nhiệm kỳ nữa thì việc bình thường hoá quan hệ Việt Mỹ và việc Việt Nam gia nhập Asean chắc chắn không phải mãi đến năm 1995 mới thực hiện, chậm hơn việc bình thường hoá quan hệ với Trung Quốc tới gần 5 năm….
… 
…Ban lãnh đạo Bắc Kinh các thế hệ, lo sợ ảnh hưỏng của Nguyễn Cơ Thạch tới mức, mặc dù ông buộc phải nghỉ hưu và mất đã khá lâu mà hơn hai mươi năm sau ngày bình thưòng hoá quan hệ Việt Trung, tại Đại hội lần thứ XI ĐCSVN tháng 1 năm 2011 họ còn không muốn để con trai ông làm Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam ( lời nguời lãnh đạo đảng ta lúc đó nói, tôi được nguyên đại sứ Việt Nam tại Trung Quốc Nguyễn Trọng Vĩnh trực tiếp  cho biết) 
Chỉ một ví dụ cụ thể này là đủ nói rõ vấn đề
 …Không thể dùng các từ ngữ thông thưòng để đánh giá các hậu quả trên mà phải dùng từ “ cái giá phải trả bằng xương máu” mới phản ánh đúng bản chất của vấn đề.  “Hội nghị Thành Đô” đã, đang và sẽ còn mang lại cho đất nước chúng những hậu quả “to lớn”, “cay đắng” , “nhục nhã”…! Nếu những người có trách nhiệm, không dám công khai toàn bộ tư liệu về hội nghị này và nghiêm chỉnh đánh giá lại “kết quả” 
…Vì vậy một vấn đề cũng quan trọng không kém mà ngưòi viết xin mạnh dạn khởi đầu  trước: từ những cái giá phải trả đó chúng ta cần rút ra những bài học gì? Cần ghi nhớ những bài học nào? 
(1)Những ngưòi lãnh đạo chủ chốt của Đảng ta lúc đó hầu như không nắm được những thay đổi, những diễn biến lớn trên trường quốc tế, nhất là về các nước xhcn Đông Âu, tình hình Liên Xô, tình hình Mỹ cũng như tình hình đối thủ trực tiếp của mình lúc đó là Trung Quốc.  Từ  đó  đã có những nhận định rất sai lầm để rồi đưa ra những quyết định rất sai lầm. 
Thắng lợi của Công đoàn Đoàn kết tại Ba Lan, sự kiện “bức tường Berlin” bị nhân dân Đức xoá bỏ, việc Yelsin giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tại Cộng hoà liên bang Nga, Goovachov từ bỏ chủ nghĩa xã hội và đảng cộng sản… đã không làm cho một số ngưòi trong ban lãnh đạo chúng ta thấy rằng chủ nghĩa xã hội đã không còn được nhân dân ở chính ngay những nước đó ưa thích, theo đuổi, sự sụp đổ của họ là lẽ tất nhiên, Trong tình hình như thế mà lại chủ trương “bình thường hoá quan hệ với Trung Quốc để bảo vệ chủ nghĩa xã hội, chống đế quốc”, ”Mỹ và phương tây muốn cơ hội này để xoá cộng sản. Nó đang xoá ở Đông Âu. Nó tuyên bố là xoá cộng sản trên toàn thế giới.  Rõ ràng là nó là kẻ thù trực tiếp và nguy hiểm. Ta phải tìm đồng minh. Đồng minh này là Trung Quốc” (Hồi ký Trần Quang Cơ).
Không thấy hết những khó khăn trong ngoài nước của Trung Quốc lúc đó. Trong nước họ vừa xẩy ra “sự kiện Thiên An Môn”, Triệu T ử Dương bị cách chức Tổng Bí thư, nội bộ lãnh đạo cấp cao bất đồng sâu sắc, một bộ phận nhân dân bất mãn với ĐCSTQ … Do đàn áp đẫm máu học sinh sinh viên, Trung Quốc bị các nước phương tây chủ yếu cấm vận về chính trị, kinh tế, quân sự(có hạng mục như xuất khẩu kỹ thuật cao trong quân sự đến nay vẫn chưa huỷ bỏ)Họ ở vào thế không có lợi nhiều mặt khi bình thường hoá quan hệ với ta, nhưng do mấy nhà lãnh đạo chúng ta lúc đó đánh giá không đúng tình hình nên không những không sử dụng được lợi thế của mình, mà còn bị Trung Quốc “dắt mũi” kéo theo, thiệt đơn thiệt kép trong xử lý quan hệ cũ và trong giai đoạn bình thường quan hệ mới, cho tới tận bây giờ và cả trong tương lai nữa. 
(2) Bằng những thoả thuận tại Hội nghị Thành Đô, mấy nhà lãnh đạo  chủ yếu của Đảng ta lúc đó đã tự đánh mất bản lĩnh”kiên cường, bất khuất, không sợ  địch”mà nhiều thế hệ lãnh đạo đã nêu cao, để  sẵn sàng nhận sai  về phần mình trước “kẻ thù”, tuỳ tiện đổ lỗi cho ngưòi tiền nhiệm. Người viết bài này không hiểu vì sao, người đại diện cho Đảng ta, một nhân vật có tinh thần sáng tạo lớn với ý chí kiên cường đã tích cực phát triển  đường lối “cải cách và đổi mới” và chỉ đạo toàn Đảng toàn dân  thu được những thành tích to lớn rất quan trọng bước đầu, thế nhưng trước đối thủ Trung Quốc hình như chỉ còn là chiếc bóng, mất hết cảnh giác cách mạng gật đầu tin tưởng và làm theo mọi đề xuất mang đầy chất lừa bịp “vì chủ nghĩa  xã hội” “vì đại cục”… của Trung Quốc, thậm chí chấp nhận để họ can thiệp vào công việc nhân sự cấp cao của đảng ta. 
Bài học này, cần được phân tích sâu sắc trong toàn Đảng, toàn dân, một mặt để thấy rõ sai lầm quá khứ, một mặt để ngăn chặn, phá tan những âm mưu, mánh khoé mới của ngưòi “láng giềng 4 tốt” của “những đồng chí” luôn rêu rao “16 chữ vàng” đang không ngừng vận dụng những “thành quả cũ” vào trong quan hệ với Việt Nam  chúng ta hiện nay và trong tưong lai….
…”

Hết

 
Nguồn: Viet Studies

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét