Tổng số lượt xem trang

Chủ Nhật, 23 tháng 9, 2012

Tin ngày 24/9/2012 - cập nhật

Chính trị – Xã hội

Trung Quốc – ASEAN: nhất cử lưỡng tiện   -SGTT.VN – Thái độ hoà giải nhất thời của Trung Quốc là một mũi tên nhắm nhiều đích. Việc nước này nhấn mạnh đến quan hệ đối tác chiến lược với ASEAN đặt ra những thách thức đối với chiến lược của Mỹ đối với các đồng minh châu Á.
Việt Nam: Vi phạm pháp luật trong vụ bắt và xét xử các nhà báo độc lập (RFI)  —-LS Gerard Staberock: Phiên xử Điếu Cày là trò hề công lý (RFA)
‘Nhà báo tự do’ (BBC) -Ý kiến trước phiên xử ba blogger của Câu lạc bộ nhà báo tự do.    —‘Tôi tự hào về những gì ông Hải làm’ (BBC/nghe) -Trước phiên tòa xét xử ông Nguyễn Văn Hải (tức blogger Điếu Cày) vào thứ Hai ngày 24/9, bà Dương Thị Tân, vợ cũ ông Nguyễn Văn Hải, nói với BBC về những mong đợi của bà đối với phiên tòa cũng như sự sách nhiễu của công an đối với bản thân bà trong những ngày gần đây.
Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son nói về các trang mạng ‘trắng đen lẫn lộn’ (VNN)  -Trả lời Dân hỏi trên VTV, Bộ trưởng Thông tin – Truyền thông Nguyễn Bắc Son cho rằng các thế lực thù địch đang lợi dụng môi trường mở trên Internet để chống phá Đảng, nhà nước ta.
Quốc Hội đã nhận đơn ông Đặng Thành Tâm (BBC) -Quốc hội Việt Nam cho hay đã nhận được đơn cầu cứu khẩn cấp của đại biểu quốc hội Đặng Thành Tâm và sẽ chuyển tới cơ quan có thẩm quyền để xử lý.
Quốc vương Campuchia thăm cấp nhà nước Việt Nam (TTXVN) >>>Tăng quan hệ hữu nghị truyền thống VN-Campuchia
Trừ khi người dân buộc phải nghe… (TVN) -Cái đáng lo nhất nằm ở chỗ những vận động hành lang đã là yếu tố chính để nhận được sự đồng thuận triển khai các dự án chứ không phải là sự công khai, minh bạch trong việc lấy ý kiến của dân trên cơ sở luận chứng khoa học về tính hiệu quả của công trình.   —-Bảo tàng “khủng” và câu chuyện niềm tin (VNN)
Người có chức quyền thu nhập sẽ khá (VNN)
Bảy trận động đất liền tại Bắc Trà My trong 13 giờ (VN+)     —-Dân đáng bị mắng hay nhà khoa học đáng phải ra toà?    -SGTT.VN - Trước những hoang mang của cư dân địa phương về những trận động đất tại khu vực thủy điện Sông Tranh 2, một nhà khoa học thuộc viện Vật lý địa cầu cho rằng người dân ở đây “quá kém hiểu biết”.   —Giản dị tình yêu Trường Sa -TT

Quan Làm Báo dưới góc nhìn chiến tranh tâm lý (Kami-RFA)

Những dự đoán về phiên toà xét xử các Bloggers Điếu Cày, Anh Ba Sài Gòn và chị Tạ Phong Tần (Lê diễn Đức -RFA)

BẠO LỰC, SỨC ĐẨY CỦA NỀN VĂN HÓA SỰ CHẾT? (Phần II) -(Trần đông Đức -RFA)  >>>Tiếp Theo Kỳ Trước

Vẫn Phất Cao Lá Cờ XHCN, VN Không Có Sáng Chế Nào (Vietbao)
Đức Huỳnh Phú Sổ Đề Ra Cách Mạng Xã Hội Theo Chủ Nghĩa Xã Hội  -Nguyễn Quang Duy (Vietbao)
Thi hài công nhân chết cháy về VN (BBC) >>>Chuyện đôi vợ chồng Việt chết cháy ở Nga >>>Cảnh ‘trại nô lệ’ người Việt ở Moscow   —-Nghẹn ngào đón di hài 14 nạn nhân chết cháy ở Nga (Infonet)
Ðua chạy thang bộ lên đỉnh nhà chọc trời Landmark 72 ở Hà Nội(VOA)   —Ai “ám sát” kênh Nhiêu Lộc?   TT   —–Hãy để tổ chức độc lập định giá đất (TT)    —Cần xóa dự án, quy hoạch “treo” không phù hợp  (TT)
Bão mạnh cấp 13 có thể di chuyển vào biển Đông (TN)    —-Nhật Bản cứu thủy thủ Việt Nam gặp nạn (TN)  —Đà Nẵng: xuất hiện muỗi hổ châu Á  (SGTT)
Giá trị quản lý  (TN) -Việc cấp chứng minh nhân dân (CMND) mới với sự liên kết nhiều thông tin, đảm bảo sự quản lý thống nhất và lâu dài đối với cá nhân rất quan trọng và đáng thực hiện. Tuy nhiên, với việc ghi tên bố mẹ vào thì chủ trương cấp CMND mới đang có vẻ đi lệch hướng và rất dễ tạo nhiều hệ lụy không đáng có.
Đừng nên lãng phí và gây phiền hà cho dân (TN) -Đó là ý kiến của nhiều bạn đọc khi đọc bài Rắc rối từ CMND mới trên Báo Thanh Niên ngày 23.9.
Viện phí sẽ còn tăng nữa (TN) – Theo Bộ Y tế, tới đây viện phí sẽ tính cả cơ cấu lương, phụ cấp cho nhân viên y tế; chi phí đào tạo nghiên cứu khoa học… nên sẽ còn tăng nữa.
Lay lắt chờ lương  (NLĐ) -Tổng giám đốc hứa: “Mr. Kong còn sống là Công ty Sae Hwa Vina còn sống”. Tuy nhiên, do nhiều lần bị “ăn quả lừa” nên tập thể công nhân không tin
Bộ trưởng Bộ TT&TT: Quản lý Internet theo hướng ‘lấy cái đẹp dẹp cái xấu’ (Infonet)   —-Xây dựng nhà máy điện địa nhiệt đầu tiên tại Việt Nam  (SGTT)
Chuyên gia tranh cãi, dân hoang mang   SGTT.VN – Trong khi người dân đang lo lắng vì chưa biết amib “ăn não” người lây lan như thế nào thì dường như các nhà khoa học cũng chưa đưa ra được kết luận mà vẫn còn đang trong giai đoạn… tranh cãi

Kinh tế

Thái Lan: Mất Tiền Để Giúp Nông Dân  (Vietbao) -Thái Lan dự kiến sẽ thiệt hại dưới 700 triệu đôla trong giao dịch mua bán gạo trong kế hoạch tăng giá mua gạo để giúp thêm lợi tức cho 8 triệu nông dân Thái Lan. Kế hoạch do Thủ Tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra đưa ra đã mua hơn 10 triệu tấn gạo từ nông dân để tạm trữ ở các kho chính phủ và tư nhân, chờ tới khi giá trên thị trường thế giới tăng mới bán ra. Kế hoạch đã làm chính phủ Thái chi tới 9.3 tỷ đôla để mua “toàn bộ” gạo từ nông dân Thái với giá 500 đôla/tấn, trong khi tính là bán ra sẽ thu về 8.6 tỷ đô thôi. Mục tiêu là tăng lợi tức nông dân. (Photo AVB)
Ấn Độ: Xuất khẩu đường 2011-2012 tăng cao kỷ lục (VN+)
Giải mã cơn khát vàng (TN) -Điều gì “neo” giá vàng ở mức cao? Ai đang thao túng giá vàng? Làm thế nào để giá vàng trong nước bám sát giá thế giới…?
Vàng nhái SJC khó phân biệt (TN)   —-Giá vàng và câu trả lời về niềm tin  (SGTT)

Ùn ùn nhập trái cây Trung Quốc (NLĐ) -Bình quân mỗi ngày tại cửa khẩu Tân Thanh, Lạng Sơn có khoảng 1.000 tấn trái cây được nhập về Việt Nam. Do chỉ là hoạt động biên mậu giữa tư thương hai nước nên không ràng buộc về chất lượng

Mua chui, bán lén cổ phiếu STB (NLĐ)   —Bất động sản thời xuống đường… bán dạo (SGTT)
Giá cá tra giảm xuống dưới 20.000 đồng/kg    SGTT.VN – Cá tra nguyên liệu loại trên 1kg/con hiện chỉ khoảng 19.500 – 19.700 đồng/kg, mức giá mà các doanh nghiệp chế biến thu mua rất hạn chế. Cùng lúc này, loại cá dưới 800g/con, giá thu mua khoảng 22.000 – 22.200 đồng/kg (áp dụng cho phương thức mua cá trả tiền chậm), còn nếu trả tiền mặt, chỉ ở mức 20.000 đồng/kg. Giá cá tra đã ở mức cực thấp trong vòng nhiều năm qua, nhưng cũng không thể bán được cá một cách suôn sẻ vì hiện không một doanh nghiệp chế biến nào chịu mua cùng lúc sản lượng lớn. Thực tế này cho thấy kích cỡ cá không ảnh hưởng nhiều tới giá cả thu mua mà yếu tố có tác động mạnh mẽ hơn chính là phương thức thanh toán.
Bánh trung thu: Vẫn sản xuất khi đã có hàng đại hạ giá   SGTT.VN – Kinh tế khó khăn, thị trường chung ảm đạm, nhưng điều bất ngờ là các thương hiệu bánh lớn vẫn tăng sản lượng, đặc biệt một số loại hàng quà biếu cao cấp vẫn cháy hàng.
Điểm mặt những cổ phiếu “gánh nợ” ngân hàng nhiều nhất?  (DĐDN) Theo thống kê của Cty CK VN Direct, hiện nhiều DN niêm yết ở 2 sàn chứng khoán đang phải gánh những khoản nợ khổng lồ trị giá hàng nghìn tỉ đồng. >>>>Tái cơ cấu ngân hàng đang đến đâu?
Sữa tăng giá từ 3,8 – 10% (DDDN)    —-Nói và làm: ‘Cuộc chiến’ lãi suất vẫn khốc liệt? (VEF.VN)    —-‘Cuộc chiến’ cuối cùng trên thị trường điện máy? (VNN)

Văn hóa – Giáo dục – Khoa học

Giọng hát Việt – Những gì đáng chú ý? (RFA)  —Xuống đường bằng âm nhạc (RFA)   –Đã có đơn vị đo khoảng cách giữa các hành tinh (VN+)
56% Dân Canada: Bậc Đại Học (Vietbao)   —-Nam Hàn Thiệt Hại 1.01% GDP Vì SV Học Cao Hơn Nhu Cầu; 42% Người Tốt Nghiệp Tìm Việc Không Như Ý, Không Đúng Với Học Lực (Vietbao)
Điểm thi thấp cũng được học ngành y  -TT – Việc trúng tuyển vào ngành bác sĩ đa khoa, dược sĩ ĐH… để trở thành bác sĩ, dược sĩ chưa bao giờ dễ dàng như hiện nay. Có trường điểm chuẩn trúng tuyển chỉ bằng sàn.

Thế giới

Đến phiên người Nhật biểu tình bài Hoa (BBC)    —-Nhật Bản cảnh báo Trung Quốc về tranh chấp biển đảo (VOA)
TQ sa thải quan chức cười thảm họa(BBC)     —-Trung Quốc : Tranh chấp lãnh thổ khiến phe quân đội mạnh lên (RFI)    —-Đài Loan: Hàng trăm người biểu tình bài Nhật (RFI)   —-Tranh chấp Trung – Nhật làm Hoa Kỳ ‘bị vạ lây’ (VOA)   —-Ủy viên bộ Chính trị Trung Quốc bất ngờ đến Afghanistan(VOA)    —Tàu hải giám Trung Quốc hết lùi lại tiến ở Senkaku (NLĐ)
Quân nổi dậy Syria dời Bộ chỉ huy từ Thổ Nhĩ Kỳ về nước (RFI)   —Tiếng súng tiếp tục nổ khắp Syria, phe nổi dậy dời bộ chỉ huy (VOA)  —-“Quân đội Syria Tự do chuyển Sở chỉ huy về nước” (TTXVN)
Miến Điện : Aung San Suu Kyi khẳng định uy tín trên trường quốc tế(RFI)   —Bà Aung San Suu Kyi: Xin giúp Miến Điện hoàn thành con đường dân chủ (RFA)    —-Nhật: Xóa 3.7 Tỉ MK Nợ Cho Miến Điện Vào Tháng 4 (Vietbao)   —-Belarus: Bầu Quốc hội với kết quả biết trước(RFI)
Quốc Hội Bắc Hàn họp về đổi mới kinh tế (RFA)   —Quốc hội Bắc Triều Tiên họp giữa các tin đồn về cải cách (VOA)   —-Indonesia bắt giữ ít nhất 10 người hoạt động khủng bố (RFA)    —-Đánh bom lớn ở Nigeria làm 50 người thương vong (TTXVN)
Bộ Ngoại giao Mỹ lên án CNN phổ biến nhật ký của Ðại sứ Stevens  (VOA)   —Nhiều Tỉ Phú Hiến ½ Tài Sản Cho Từ Thiện (Vietbao)   —-Maryland: Dân Giàu Nhất Mỹ; Cali: Dân Giàu Thứ 10 Hoa Kỳ (Vietbao) -Không phải tiểu bang nào cũng giàu như nhau. Tài nguyên mỗi tiểu bang mỗi khác, và thuế thu được từ người dân cũng cách biệt từng tiểu bang.
Israel không chấp nhận bất cứ thay đổi nào trong hòa ước với Ai Cập(VOA)   —-Libya: Dân Biểu Tình Vinh Danh ĐS Mỹ Bị Giết Là Bạn Của Libya; Libya: Người Biểu Tình Đòi Giải Tán Các Tổ Chức Dân Quân (Vietbao)
Liên Hiệp Quốc: Cắt giảm tài trợ đe dọa kế hoạch Phát triển Thiên niên kỷ(VOA)   —-9 người chết vì tuyết lở ở vùng núi Himalaya(VOA)
Tư Bản Đỏ Xốn Xang Tìm Bãi Đáp -  Phạm Nhật Bình  (Vietbao) – Với những tiềm năng phát triển lớn lao, ngày nay Trung Quốc đã trở thành một đất nước có nền kinh tế đứng hàng thứ nhì trên thế giới.
Trại lao động cải tạo ở Trung Quốc  (TN) -Ngày càng có nhiều trường hợp oan sai trong các trại cải tạo ở Trung Quốc khiến giới chuyên gia pháp lý kêu gọi hủy bỏ hệ thống này.

XH-MT

Tàn sát chim trời (NLĐ)  —- Cali: 3 Chị Em VN Xử Em Dâu, Bị Bắt (Vietbao)   —Hà Nội: Thuốc Bổ Đông Y Cho Trẻ Em Lại Pha Độc Chất (VB) (văn hóa đạo đức xuống cấp, để kiếm lợi nhuận, người ta bất chấp tất cả kể cả việc hại đồng bào đồng loại) —–Bắt giữ đối tượng xả súng, nổ mìn để bảo vệ gỗ lậu (VN+)  —–Ô tô tông xe máy, “bay” vào nhà dân: 1 người chết, 6 người bị thương (TN)  —Kỷ luật phó chủ tịch huyện vì tham ô (TN)

Nghe đồn trúng trầm 50 tỉ, hàng ngàn người băm nát rừng  (NLĐO)- Cả một góc rừng phòng hộ Gộp Ngà (xã Sơn Trung, huyện Khánh Sơn – Khánh Hòa) tan hoang vì hàng ngàn lượt người dân đào xới tìm trầm. Những cây cổ thụ đường kính 40-50 cm bị đốn hạ vô tội vạ, hàng chục lán trại của dân tìm trầm xả thải làm ô nhiễm nguồn nước.

Cấp bách chống lún đường Nguyễn Hữu Cảnh  (NLĐ) -Theo số liệu khảo sát địa chất mới nhất của cơ quan chức năng, nền đường Nguyễn Hữu Cảnh (quận 1 – TPHCM) đang lún nặng, tổng độ lún từ 0,45 – 1,44 m và dự báo sẽ còn tiếp tục lún trong thời gian tới
Bắt quả tang một vụ buôn người (NLĐ)   —-Thịt bò tái: giúp “sung” hay dễ “ung”?    SGTT.VN   —-Nạn cướp giật Sài Gòn: Cảnh sát sẽ tuyên chiến! (VNN)   —-Vì sao ‘yêu râu xanh’ ngày càng nhiều?(VNN)    —-Không chết vì tai nạn, bỏ mạng vì câu chửi(VNN)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét