Tổng số lượt xem trang

Chủ Nhật, 23 tháng 9, 2012

Lượm tin tức

NÓNG!Quảng Nam: Động đất lớn nhất từ trước đến nay (PNHCM). “… hồi 10g57 phút sáng nay, một trận động đất dữ dội đã xảy ra tại khu vực lân cận thủy điện Sông Tranh 2, với cường độ 4,8 độ richter, lớn nhất từ trước đến nay.”  - 7 trận động đất ở Bắc Trà My trong hơn nửa ngày (TTVN).  - Động đất liên tiếp “dội” Bắc Trà My (NLĐ).
TẾU! – VTV-Thời sự 19h, mục “Dân hỏi bộ trưởng trả lời”, bữa nay hỏi bộ trưởng 4T Nguyễn Bắc Son về thông tin trên mạng Internet. Có vẻ như lấy cớ là nhiều phụ huynh gửi thư tới đài lo lắng chuyện con cái ảnh hưởng xấu từ thông tin trên mạng, để đề cập vấn đề đang nổi cộm nhất liên quan chính trường.
Cô BTV nhắc tới hai blog nguy hiểm Quan làm báo và Dân làm báo, nhưng đã biết loại blog Biển Đông ra. Chỉ tức cười là bác Son nhà ta chỉ biết trả bài đã học thuộc lòng, nghe thấy rõ bài này bác đem ra diễn ở đâu cũng được, trong khi tránh không nhắc tới hai cái tên đang trở nên “húy kỵ”, cũng chẳng nói được điều gì cụ thể hơn để đối phó với thông tin tự do được gọi là của “các thế lực thù địch”. Mời nghe từ bản audio dưới đây:
Bộ trưởng 4T Bắc Son trả lời phỏng vấn VTV
CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
- Đặc phái viên của Tổng thống Philippines nói gì với ông Tập Cận Bình? (Petrotimes).
- Nguyễn Hưng Quốc: Xã hội dân sự (VOA’s blog).

KINH TẾ

VĂN HÓA-THỂ THAO
- ‘Lấy chồng người ta’: Bạo lực và phi lý (TP).

GIÁO DỤC-KHOA HỌC
- Nhân vật hằng tuần: Thầy giáo của “môn học sống còn” (TT).

- Dạy kèm (PNTP).
XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

QUỐC TẾ
- Nội chiến Syria: Chính phủ Assad đang thắng thế? (ĐV). – Quân đội Syria Tự do đưa đại bản doanh về nước (VNE).

Chính trị – Xã hội

Những biến cố có thể xảy ra ở Biển Đông(TVN)   —-Bản báo cáo giám sát mờ nhạt (VNN)   —Hòa giải biển đảo qua tòa quốc tế? (BBC)

Các blogger từ trái sang phải : Phan Thanh Hải (Anhbasaigon), Nguyễn Văn Hải (Điếu Cày) và Tạ Phong Tần (DR)
Thêm 3 tổ chức nhân quyền lên tiếng về phiên xử 3 blogger Việt Nam (RFI) –  Ngày thứ Hai tới, 24/09/2012, ba blogger Nguyễn Văn Hải (Điếu Cày), Phan Thanh Hải (Anhbasaigon) và Tạ Phong Tần sẽ bị đem ra xét xử tại Sài Gòn với tội danh “ truyên truyền chống Nhà nước”. Hôm qua, thêm ba tổ chức nhân quyền quốc tế bày tỏ mối quan ngại về phiên tòa này.====>>>
Tin tức trái chiều là do thông tin không minh bạch (RFA)
Thực phẩm bẩn: Danh sách đen của lương tâm (VEF)   —Hình ảnh Hồ Gươm thành ‘chợ quê’ nhếch nhác (VNN)    —Hà Nội: Chợ cóc ‘bao vây’, lôi kéo khách (VEF)
Làm dân, làm quan đều phải đàng hoàng! (Kỳ Duyên -TVN) -Đàng hoàng và không đàng hoàng luôn là hai mặt đối lập của tư cách con người. Là chuyện tư cách cá nhân, nhưng nó có sức mạnh “nội lực” làm xã hội hoặc thăng hoa, hoặc băng hoại. Làm dân đã cần đàng hoàng, làm quan còn cần hơn thế.
Nhưng…mà..trong gia đình có người lớn-Trong xã hội có người lớn tuổi,Trí thức…-Trong Quốc gia có Quan chức,thì mới chính là những yếu tố cần thiết “làm gương” để cho Xã hội phát triển tốt đẹp- Không thể cứ đổ thừa tại Dân,hay là cứ “kéo ” Dân ngang hàng “trách nhiệm xã hội” với tầng lớp cao hơn và tầng lớp cai trị Dân – Ông Bà ta “Trứng rồng thì nở ra rồng,liu điu thì nở ra dòng liu điu” “Cha nào con nấy”… “Thầy nào thì trò nấy”

Bánh mỳ trời hay bánh mỳ trần thế? (VNN) -Đến lúc này tôi mởi hiểu được câu danh ngôn của Marx: “Tự do của mỗi người là điều kiện đảm bảo cho tự do của mọi người”.

VietNamNet xin giới thiệu bài diễn từ của dịch giả Nguyễn Văn Trọng trong buổi lễ ông được nhận giải thưởng sách hay với dịch phẩm “Bàn về tự do” của John Stuart Mill.
Đó là Marx nói,mà Marx thì đã chết- Còn “thừa kế” của Marx bảo:”Anh muốn tự do phải không?thì người khác cũng có tự do bỏ anh vào tù”
‘Đi cho thấy quê hương’ (BS. Lê đình Phương -TVN) -   Cao đạo, khinh bạc, giỏi giang, uyên bác, tự mãn, kiêu căng, bảo thủ, trì trệ…, những người thầy thuốc trên đất nước này cũng là tấm gương soi về những tố chất của vùng miền đã cưu mang họ. Đất sinh ra con người, hay con người tạo ra phong hóa, câu hỏi ấy chắc nghĩ hoài vẫn không hết những điều thú vị cần kiến giải.
Thời sự trong ngày: Vụ ép nợ kinh hoàng (VNN)  —TP.HCM: đề xuất tăng 3.000 người trong cơ quan nhà nước (TT)  -Lẽ ra thời đại “tiên tiến” kỷ thuật SỐ bùng nổ…thì Nhân sự giảm chứ sao lại phải tăng???Đâu phải Công chức thời nay “cặm cụi gặm giấy viết”???    Nhà khoa học chờ tiền, tiền chờ nhà khoa học  (TT)
Việt Nam Tuần Qua (RFA)   —Việt Nam Tuần Qua tổng hợp những sự kiện nổi bật xảy ra tại Việt Nam trong tuần vừa qua.
Rắc rối từ CMND mới (TN) -Chứng minh nhân dân (CMND) là giấy tờ quan trọng liên quan đến hàng loạt giao dịch của người dân. Việc đổi giấy mới có 12 số thay cho 9 số liệu có ảnh hưởng đến những giao dịch trước đây?
Tranh cãi vụ “mổ bướu mỡ bị liệt chân” (TN) -Mới đây, TAND Q.10 đưa ra xét xử vụ đòi bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng hơn 2,6 tỉ đồng giữa 1 bệnh nhân và bác sĩ.
Lồng đèn nhựa Trung Quốc có chất gây ung thư    TT - Kết quả phân tích cho thấy mẫu lồng đèn nhựa xuất xứ từ Trung Quốc có chứa chất cadimi (Cd) cao hơn 123 lần mức cho phép. Cd có thể gây ung thư tuyến tiền liệt, ung thư phổi, dị tật thai nhi.

Xã hội dân sự (Nguyễn hưng Quốc -VOA) -Trong cuộc đấu tranh chống “diễn tiến hòa bình” ở Việt Nam, chính quyền, trước, tập trung vào một đối tượng chính: phong trào đòi đa nguyên và đa đảng; sau, tập trung vào các cuộc biểu tình chống các âm mưu bành trướng và các hành động uy hiếp ngang ngược của Trung Quốc; và gần đây, tập trung vào hai đối tượng: tự do ngôn luận và xã hội dân sự.

‘THÁCH ĐẤU’ THỦ TƯỚNG VỀ NGUYỄN VĂN HƯỞNG  -Quanlambao

“Diệu Hiền sống vì danh dự chứ chưa bao giờ sống vì đồng tiền”.  -QLB

ĐƯỢC LÀM VUA THUA LÀM GIẶC  -QLB

NGƯỜI ‘QUÂN TỬ’ CHẾT ĐỨNG NHƯ TỪ HẢI NGÀN ĐỜI BỊ CƯỜI CHÊ…    Quanlambao -Sau 04 trận thách đấu công khai trước ‘Võ đài’ nhân dân,  Chúng ta đã chứng kiến  Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng đã không dám công khai ‘DEBATE’ như các Thủ Tướng của các nước văn minh mà lại ‘công cán’ tìm kiếm sự bao che của Trung Nam hải!

_________________________________________________________________________________________________
Trung Quốc và những âm mưu đã “lộ tẩy” về Biển Đông – Bài 5 (Infonet)   —-VN phát triển phần mềm mô phỏng tên lửa S-75M3 (Đất Việt)
GS Đặng Hùng Võ: Không “bôi trơn” không có đất đâu! (Kienthuc)
Thêm 5 trận động đất vừa xảy ra ở Quảng Nam (Dân trí) – Lại thêm 5 trận động đất vừa xảy ra ở huyện Bắc Trà My, tỉnh Quảng Nam vào tối qua (22/9) và sáng nay (23/9)   —Việt Nam : Liên tiếp xảy ra 7 trận động đất tại khu vực thủy điện Sông Tranh 2 trong hôm nay (RFI)
Trưa nay, 23.9, lại động đất lớn ở Sông Tranh 2 (Dân việt) -Theo chính quyền huyện Bắc Trà My thì trận động đất xảy ra vào trưa nay được xác định vào khoảng 4,8 độ richter. Đây là trận động đất lớn nhất mà người dân địa phương cảm nhận được.
Khu vực thủy điện Sông Tranh hứng trận động đất lớn nhất (Infonet)  —Thêm một trận động đất cực mạnh ở Bắc Trà My (TP)

Động đất liên tiếp “dội” Bắc Trà My  (NLĐO) – Sáng 23-9, lòng đất quanh thủy điện Sông Tranh 2 (huyện Bắc Trà My – Quảng Nam) lại tiếp tục phát nổ dữ dội kèm theo rung chấn mạnh.

Đánh thuế… bà đẻ! (Dantri) -Từ hôm qua tới giờ, cả công ty tôi xôn xao vì cái thông tin “đánh thuế bà đẻ” của Tổng Cục Thuế. >>>>>Thuế đẻ kia mới thật lạ lùng
Hàn Quốc ngừng tuyển lao động Việt Nam  (Dantri) -Theo thông báo từ phía Hàn Quốc, hạn ngạch tuyển mới LĐVN năm 2012 đã dừng lại, đồng nghĩa với việc từ nay đến hết năm không có LĐVN được tuyển dụng mới sang Hàn Quốc làm việc.  >>>Công nhân khốn khổ đòi quyền lợi
Thi thể người Việt chết cháy ở Nga đã được đưa về nước – Dân Việt – Đúng 7h sáng nay, 23.9, thi thể và hộp đựng tro của nạn nhân bị chết cháy tại Nga đã cập sân bay Nội Bài, Hà Nội. Nhiều người thân đứng trước di hài của nạn nhân mà ngất lịm vì đau đớn.

‘Nhà báo tự do’ (BBC) -  Ý kiến trước phiên xử ba blogger của Câu lạc bộ nhà báo tự do.

Cảm nghĩ của chị Tạ Minh Tú trước phiên toà xử chị Tạ Phong Tần, Anh Ba Sài Gòn và Điếu Cày vào 24/09/2012 (RCTM)
Nhiều lãnh đạo ngành ngân hàng bị bắt hay “từ nhiệm” ảnh hưởng thế nào đến tình hình chính trị và xã hội VN? (RCTM)
Tâm tình của nhà yêu nước Phạm Thanh Nghiên khi mới ra tù (phần 2) (RCTM)
Trung Quốc đã trở thành đối tác kinh tế thương mại lớn nhất của Việt Nam (CRI)   —- Thành lập Trạm làm việc Đông Hưng Đài “Tiếng nói Vịnh Bắc Bộ” (CRI)
Đầu năm học, chợ vắng như chùa Bà Đanh (Infonet)  -Vào thời điểm mà lẽ ra người dân đi chợ mua thức ăn đông nhất (sáng sớm và chiều muộn) thì ở những chợ ngoại thành Hà Nội lại rất vắng, hàng hóa ế ẩm, người bán nhăn nhó, thẫn thờ nhìn nhau.
Tình trạng hàng hóa bán chậm, sức mua giảm mạnh trong thời điểm bắt đầu năm học mới do các gia đình đóng góp học phí và các khoản tiền trường lên đến hàng chục triệu đồng.
Rắc rối từ CMND mới  (Infonet) -Chứng minh nhân dân (CMND) là giấy tờ quan trọng liên quan đến hàng loạt giao dịch của người dân. Việc đổi giấy mới có 12 số thay cho 9 số liệu có ảnh hưởng đến những giao dịch trước đây?
CBCC không được mang vòng hoa đến đám tang (NLĐ)   —Đừng để người dân tự xử! (NLĐ)   —-Phá rừng hàng loạt (TN)   —Gần 900 dự án nhà ở dang dở (TT)
‘Muốn người ta biết Ninh Thuận có một tổng thống’ (Nguoiviet)   —-Chợ đêm ở Huế, chợ của người nghèo (Nguoiviet)   —Nhà cầm quyền xúi dân ‘tay không bắt cướp’ (Nguoiviet)
Bao giờ nông dân Việt Nam mới thoát khổ? (Song Chi -Nguoiviet)

Kinh tế

Khoác chiếc áo quá rộng cho ngành gỗ (VEF)    —-Doanh nghiệp gia đình Nhật bí người thừa kế (VEF)

“Bóng ma” lạm phát quay lại (NLĐ) -Nhiều chuyên gia kinh tế cảnh báo việc lạm phát đột ngột tăng trở lại trong khi tăng trưởng tín dụng rất thấp là một dấu hiệu rất đáng lo

Giá vàng vẫn có thể tiếp tục tăng  (Dân trí) – Không còn tăng giá mạnh như trước đó nhưng giá vàng thế giới tuần qua vẫn đứng ở mức rất cao và có thời điểm tiến sát đỉnh cao nhất từ đầu năm. Trong tuần tới nhiều chuyên gia cho rằng vàng vẫn có khả năng tiếp tục đi lên.
Thêm một đại gia thuỷ sản vướng “lưới nợ” 200 tỷ  (Dân việt)

Văn hóa – Giáo dục – Khoa học

Bộ Giáo dục thông tin tiêu chuẩn ứng viên GS, PGS (VNN)   —Ngỡ ngàng các khoản lạm thu (NLĐ)
Giải mã các vết vằn trên lông loài mèo  (VNN) -Cuối cùng thì các nhà khoa học cũng giải mã được điều bí ẩn che giấu dưới những vết vằn vện của mèo và cả những họ hàng nhà mèo như hổ, báo   —Cảnh báo nghiêm trọng về vùng băng giá Bắc cực bị thu hẹp (VOA)
Phát hiện bí quyết chữa đau răng của người cổ đại (VNN)   —-Bị cận thị có nên đeo kính liên tục? (VnEx)   —-Kiều Trinh giúp Việt Nam vô địch nữ Đông Nam Á   (NLĐO)    —-6 hiểu lầm tai hại về ung thư vú (Danviet)
Lại Nguyên Ân nói về nhà văn Võ Phiến (BBC/nghe) -Công ty Nhã Nam được cho là đã xuất bản một cuốn sách của nhà văn Võ Phiến với tựa đề “Quê hương tôi” dưới bút danh Tràng Thiên, dựa trên một tập sách từng được xuất bản trước đây gồm các tùy bút của ông Võ Phiến với tên gọi “Đất nước quê hương.”
Ngôn ngữ giới trẻ: Đã đến lúc cần phiên dịch… tiếng Việt? (Dantri)  -“Zeu ngey moi a hog zi zau, a zhe wua trug dzon e, a zoi em wua Bih Qoi choi. Zeu a baz thi nhen tih e bit em koi pai zoi”, tôi đã đầu hàng với tin nhắn này.
10 nhà khoa học nữ nóng bỏng nhất thế giới (Danviet)   —Thịt đỏ áp chảo có thể làm tăng nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt (Infonet)
Học xong không dám…đi làm (NLĐ)

Thế giới

Nhật – Mỹ tập trận chung bảo vệ đảo (VNN)—Hai ngân hàng lớn của Mỹ bị sập website(TT)  —Hacker Iran tấn công các ngân hàng lớn của Mỹ (RFA)
Thế giới 24h: Trung Quốc làm lành với Philippine (VNN)      —-Trung Quốc đặt tên cho đảo tranh chấp với Nhật Bản (VNN)  —-Người Nhật phản đối Trung Quốc đòi chủ quyền nhóm đảo ở Biển Đông Trung Hoa(VOA)  —-Báo Nhật tố cáo Trung Quốc thuê ngư dân biểu dương lực lượng ảo (RFI)
CHDCND Triều Tiên cảnh báo Hàn Quốc   TT – Hôm 22-9, chính quyền Bình Nhưỡng lên tiếng đe dọa sẽ trả đũa quân sự Seoul sau khi tàu hải quân Hàn Quốc bắn cảnh cáo sáu tàu cá CHDCND Triều Tiên vượt qua đường giới tuyến trên biển ở Hoàng Hải.   —–IAEA kêu gọi Bắc Triều Tiên chấm dứt hạt nhân (RFI)    —-Bắc Hàn: bắn cảnh cáo tàu đánh cá là khiêu khích (RFA)
Phe đối lập lưu vong chỉ trích cuộc bầu cử Quốc hội Belarus (RFI)  —Bầu cử Quốc hội Belarus : Không có đối lập (RFI)  —-Dân Benghazi chạm súng với phe Hồi Giáo cực đoan: 4 người chết (RFI)

Biểu tình phản đối Trung Quốc ở Nhật (ĐV)   —Đến phiên người Nhật biểu tình bài Hoa (BBC)   —Trung Quốc hủy bỏ kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao với Nhật Bản (RFI)    —Lãnh đạo cao cấp Trung Quốc thăm Afghanistan(RFI)    —-Trung Quốc dịu giọng với ASEAN trên vấn đề Biển Đông (RFI)
Chuyên gia Trung Quốc cho rằng, Nhật chiếm đảo Điếu Ngư là sự coi thường văn bản Luật quốc tế như “Tuyên bố Cai-rô” v.v (CRI)

Người Nhật đòi đánh chìm tàu Trung Quốc  (NLĐO) – Hàng trăm người Nhật đã tuần hành tại trung tâm thủ đô Tokyo ngày 22-9, hô to các khẩu hiệu phản đối Trung Quốc.

Tàu hải giám Trung Quốc rút khỏi Senkaku/Điếu Ngư    (TNO) Lực lượng tuần duyên Nhật hôm nay 23.9 thông báo tất cả tàu hải giám Trung Quốc đã rút khỏi vùng biển gần quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư.
Nga sắp thừa nhận ‘lính đánh thuê’ (ĐV) -Phó TTg Nga Dmitri Rogozin cho biết, thời gian tới, Nga có thể sẽ xuất hiện những đội lính đánh thuê.

XH-VN-MT

Chủ tịch huyện bị mất cặp chứa 700 triệu đồng (VnEx)   —Nhập viện cấp cứu sau khi rời trụ sở công an (Đất Việt)   —Con trai trưởng thôn đâm thương vong 3 người (ĐV)   —CSGT chạy xe ngược chiều trên quốc lộ (KT)

Đừng để người dân tự xử  -(NLĐO) – Trong khi hầu hết các nước trên thế giới đều có đạo luật bảo vệ loài chó thì ở nước ta thịt chó là món khoái khẩu của nhiều người. Từ miếng ăn này đã kéo theo nạn trộm chó diễn ra tràn lan gây mất ổn định xã hội,người dân bức xúc và án mạng đã xảy ra.

Lấy chồng sớm làm gì! (NLĐ) -Lấy chồng sớm làm gì, để lời ru thêm buồn… Câu hát này đang vận vào cuộc sống của nhiều nữ công nhân. Họ đã “sang sông” vội vàng, để rồi tổ ấm tan nát, người “bán” con, kẻ chuốc lấy tang thương

Tân Hoa hậu VN Đặng Thu Thảo: “Xin mọi người bao dung hơn” (TN) -Chưa đầy 1 tháng sau ngày đăng quang, Hoa hậu Thu Thảo vướng vào bao chuyện rắc rối.    —–Chuột ‘hoành hành’ giữa trung tâm Sài Gòn (VNN)   —Xe khách đấu đầu xe tải, 3 người thương nặng (KT)
Hàng trăm cảnh sát truy tìm con nghiện trốn trại  (TN) -Hàng trăm chiến sĩ công an nhiều huyện thuộc tỉnh Quảng Nam đã vào cuộc truy tìm các đối tượng đục tường, vượt rào trốn trại cai nghiện tập trung.
Rượu ngoại, chim rừng, trứng gà lậu “xả hàng” ngay tại trung tâm Hạ Long (Dantri)    —-Bé 3 tuổi văng xuống đường, bị xe công trình cán chết (Dantri)
Gán mác công an, đi BMW, lừa đảo 20 tỷ đồng (Dân việt)  —4 tên cướp sừng sộ bị 2 vợ chồng đánh bay với… tay không  (DV)

Ngụy trang kiểu tàng hình  (NLĐO) – Nằm lẫn vào rau quả, “chìm” trong ghế xe buýt… là những cách ngụy trang khó thực hiện và cũng khó phát hiện.

Bị vợ cự tuyệt, cắt phăng “thằng nhỏ” (NLĐ)    —-Khởi tố 4 đối tượng ném gạch, vác dao đuổi cảnh sát (NLĐ)  —-Gái gọi kiểu mới ở Sài thành (PLTP)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét