Tổng số lượt xem trang

Thứ Bảy, 8 tháng 9, 2012

Tin ngày 09/9/2012

  • Thiên đường bị đánh cắp (Hai lúa) - Chỉ có loài súc vật mới không biết đau với nỗi đau của con người, “chỉ có súc vật mới quay lưng lại với nỗi đau của đồng loại mà chăm lo cho bộ lông của mình”
  • Báo Nhân dân có phải là tiếng nói của nhân dân? (BVN) - Gần đây báo Đảng có những phát ngôn lạ, một trong số đó là bài “Xã hội dân sự” – Một thủ đoạn của diễn biến hòa bình đăng trên báo Nhân dân ngày 31/8/2012, tác giả là Dương Văn Cừ
  • Tàu ngầm lớp Kilo của Việt Nam và tương quan hải quân trong khu vực (RFI) - Cuối tháng 08/2012, Nga hạ thủy và chạy thử chiếc tàu ngầm lớp Kilo để chuẩn bị giao cho Việt Nam. Nhân sự kiện này, chuyên gia Koh Swee Lean Collin thuộc S.Rajaratnam School of International Studies, NTU, có bài nhận định về tác động của lực lượng tàu ngầm Việt Nam đối với cán cân hải quân trong khu vực
  • Người dân Trung Quốc nổi dậy chống các trại lao cải (RFI) - Đã đến lúc các nhà lãnh đạo Trung Quốc phải thực hiện cải cách ngành tư pháp. Việc bắt giam và đưa vào các trại lao cải không thông qua trình tự pháp lý rõ ràng và vô tội vạ ngày càng làm cho người dân bất mãn. Liên quan đến chủ đề này, báo Le Figaro có bài viết đề tựa « Người dân Trung Quốc nổi dậy chống các trại lao cải ».
  • Thảm sát Annecy : Pháp đề nghị Ý và Thụy Sĩ hợp tác (RFI) - Vụ thảm sát hôm thứ Tư 05/09/2012 vừa qua tại ngôi làng Chevaline ở khu vực gần hồ Annecy miền Đông nước Pháp hiện vẫn còn nhiều bí ẩn. Hôm nay 08/09/2012, các nhà điều tra Anh và Pháp đã đến nhà nạn nhân ở ngoại ô Luân Đôn chuyển hết những đồ đạc có thể phục vụ cho công tác điều tra về cơ quan điều tra.
  • Nga thúc giục Hội Đồng Bảo An thông qua thỏa thuận chuyển tiếp tại Syria (RFI) - Bên lề thượng đỉnh Apec là Nga là nước chủ nhà, ngoại trưởng Serguei Lavrov tuyên bố là thỏa thuận Genève, với nội dung chuyển tiếp chính trị tại Damas nhưng không đòi lãnh đạo Syria từ chức, cần phải được Hội Đồng Bảo An thông qua. Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton không chống lại dự án của Nga nhưng đòi phải thêm điều khoản chế tài nếu Al Assad không tuân thủ.
  • Thượng đỉnh Apec khai mạc trong mối rạn nứt vì tranh chấp biển đảo (RFI) - Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á Thái Bình Dương khai mạc hôm nay 08/09/2012 tại Vladivostok, miền viễn đông của Nga dưới sự chủ tọa của tổng thống Putin. 21 quốc gia thành viên được kêu gọi « đoàn kết » đối phó với thách thức kinh tế. Tuy nhiên xung khắc chủ quyền biển đảo trở thành chủ đề gây bất đồng.
  • Việt Nam : Không vay vốn IMF để giải quyết nợ xấu (RFI) - Hôm qua, 07/09/2012, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Lê Minh Hưng khẳng định là không có chuyện Việt Nam vay vốn của Quỹ Tiền tệ Quốc tế để giải quyết nợ xấu, như một trong những khuyến nghị của Ủy ban Kinh tế Quốc hội Việt Nam.
  • Học sinh phản đối "nhồi sọ" : Chính quyền lùi bước (RFI) - Học sinh Hồng Kông tiếp tục phản kháng bằng tuyệt thực trước trụ sở chính quyền Hồng kông. Hai tuần trước bầu cử lập pháp, phong trào chống kế hoạch bắt học sinh học tập chính trị một chiều mỗi ngày mỗi mạnh hơn. Học sinh Hồng Kông xây một bức tượng « nữ thần dân chủ » theo mô hình biểu trưng tại quảng trường Thiên An Môn trong phong trào Mùa Xuân Bắc Kinh 1989.
  • Bắc Kinh tăng cường an ninh trước đại hội đảng (RFI) - Trước thềm đại hội toàn quốc Đảng Cộng Sản Trung Quốc, công an các cấp ở nước này đã được lệnh tăng cường an ninh tối đa để đảm bảo cho kỳ đại hội được diễn ra tốt đẹp. Lệnh trên được bộ trưởng công an Trung Quốc đưa ra trong một cuộc họp tại thành phố Đại Liên với sự tham dự của lãnh đạo anh ninh các tỉnh trên toàn quốc.
  • Ngô Thanh Hải : Thượng nghị sĩ gốc Việt đầu tiên ở Canada (RFI) - Thủ tướng Canada Stephen Harper hôm qua, 07/09/2012, đã loan báo quyết định bổ nhiệm 5 thượng nghị sĩ mới, trong đó có giáo sư, thẩm phán Ngô Thanh Hải. Đây là công dân Canada gốc Việt đầu tiên được bổ nhiệm vào Thượng viện nước này. Ông Ngô Thanh Hải sẽ là thượng nghị sĩ đại diện cho vùng Ottawa.
  • Đất trượt và mưa bão làm 29 người chết tại Việt Nam (RFI) - 29 người thiệt mạng và gần 10 người mất tích. Đây là thống kê tạm thời sau hai ngày xảy ra thiên tai tại Việt Nam gồm đất trượt ở Yên Bái, mưa lũ ở Nghệ An và Hà Tĩnh. Trong khi đó thì ở Quảng Nam, dân chúng thấp thỏm lo âu vì đập thủy điện sông Tranh có dấu hiệu bất tường sau nhiều loạt tiếng nổ bị xem là đất bị động do áp suất của hồ chứa.
  • Điều tra tham nhũng, công việc đầy rủi ro của phóng viên Việt Nam (RFI) - Vụ nhà báo Hoàng Khương bị tuyên án 4 năm tù vì tội đưa hối lộ dĩ nhiên đã gây nhiều phản ứng bất bình trong giới báo chí cũng như trong công luận Việt Nam nói chung. Vụ này cũng cho thấy điều tra về hành vi tham nhũng là một công việc đầy rủi ro của phóng viên ở Việt Nam, một phần do chưa có những quy định luật lệ rõ ràng về phạm vi tác nghiệp báo chí.
  • Phóng viên không biên giới lên án vụ xử nhà báo Hoàng Khương (RFI) - Hôm qua, 07/09/2012, tổ chức Phóng viên không biên giới, trụ sở tại Paris, đã ra thông cáo bày tỏ sự phẫn nộ về bản án 4 năm tù đối với nhà báo Hoàng Khương làm việc cho tờ báo Tuổi Trẻ. Sau phiên xử sơ thẩm kéo dài hai ngày, hôm qua, Tòa án Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đã tuyên án 4 năm tù đối với Hoàng Khương vì tội đưa hối lộ.
  • Các nhà lãnh đạo APEC gặp nhau tại Nga (VOA) - TT Nga Putin chủ trì hội nghị thượng đỉnh Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương, nơi những cuộc họp song phương bên lề cũng rất quan trọng
  • Biển Đông là ao nhà của Trung Quốc? (VOA) - Giáo sư Tăng Nhuệ Sinh: Mục tiêu của Trung Quốc ở Biển Đông là làm cho mọi nước trong khu vực chấp nhận vị thế lãnh đạo của Trung Quốc
  • TT Obama đánh dấu 11 năm ngày 11 tháng 9 (VOA) - Tổng thống Obama ca ngợi sự đáp trả của Mỹ đối với các vụ tấn công và nói rằng hàng ngũ lãnh đạo của al-Qaida đã tan nát, Osama bin Laden không còn là mối đe dọa
  • Canada cắt quan hệ ngoại giao với Iran (VOA) - Canada loan báo họ ngưng quan hệ ngoại giao với Iran, đóng cửa sứ quán của họ tại Tehran và trục xuất tất cả các viên chức ngoại giao Iran khỏi Canada
  • Tổng thống Obama kêu gọi cử tri bầu lại cho ông (VOA) - 'Xin nước Mỹ hãy nhớ rằng các vấn đề của chúng ta có thể được giải quyết. Các thách thức của chúng ta có thể được đáp ứng. Con đường chúng ta đưa ra có thể khó khăn hơn, nhưng nó dẫn tới một nơi tốt đẹp'
  • I am American (2) (VOA) - Tôi quyết định xin làm công dân Mỹ kể từ hôm tôi bước ra khỏi Lãnh sự quán Mỹ cách đây gần 4 năm
  • Nga không thay đổi lập trường đối với Syria (VOA) - Các nhà lãnh đạo phương Tây tiếp tục trông chờ Moscow để giúp chấm dứt đổ máu tại Syria. Nga vẫn giữ vững lập trường là muốn có hòa bìnhchính phủ và phe nổi dậy phải đối thoại
  • TQ sẽ phóng vệ tinh hải dương (BBC) - Trước năm 2020, Trung Quốc sẽ phóng tám vệ tinh hải dương nhằm giám sát từ trên không trung tất cả các vùng biển mà nước này tuyên bố chủ quyền.
  • Paralympics quyết liệt ngày áp chót (BBC) - Ngày thi đấu thứ 10, áp chót bế mạc Paralympics, chứng kiến cuộc bám đuổi ở vị trí thứ nhì, sau khi đoàn Trung Quốc đã khẳng định ưu thế tuyệt đối đầu bảng của mình.
  • Obama hứa mang lại hy vọng mới (BBC) - Tổng thống Barack Obama chấp nhận đề cử của Đảng Dân chủ trong bài phát biểu kêu gọi người dân Mỹ đưa ra "lựa chọn của cả thế hệ".
  • VN bác tin xin cứu trợ IMF (BBC) - Một ngày sau khi có tin Việt Nam đối diện khả năng xin Quỹ Tiền tệ Quốc tế cứu trợ, Ngân hàng Nhà nước lên tiếng bác bỏ.
  • Đồng euro lên giá nhờ ECB (BBC) - Đồng euro lên giá cao nhất trong hai tháng nay sau khi Ngân hàng Trung ương Châu Âu công bố kế hoạch mua trái phiếu để hỗ trợ thị trường.
  • Game feeds off Plants vs Zombies (Washington Post) - US video game company PopCap's star production Plants vs Zombies, played wildly worldwide, is gaining an unexpected and successful twist in China.
  • Lenovo expands in Brazil (Washington Post) - Lenovo Group Ltd has agreed to buy Brazilian consumer electronics maker CCE in a cash-and shares-deal worth approximately $147 million.
  • Tea park boosts cross-Straits agricultural co-op (Washington Post) - The Development Park for Taiwan Farmers in Zhangping, the biggest production base of oolong tea in the Chinese mainland, serves to deepen cross-Straits agricultural cooperation.
  • International plane show flies into Beijing (Washington Post) - The Beijing International Business Aviation Show, the first of its kind in Beijing, kicked off on Tuesday at the Flight Inspection Center of the CAAC.
  • Rail projects to spur economy (Washington Post) - China's top economic planner announced on Wednesday the approval of 25 new urban rail transit and intercity rail line projects with a total investment of more than 800 billlion yuan.
  • China hikes rail spending target (Washington Post) - The Ministry of Railways has raised its target for railway construction spending this year to 496 billion yuan ($78 billion) from 470 billion yuan.
  • Moutai gains on plan to raise liquor prices (Washington Post) - Kweichow Moutai Co, China's largest maker of baijiu liquor, posted the biggest gain in almost two years in Shanghai trading after saying it plans to raise prices.
  • Rescue operations underway in quake-hit area (Washington Post) - Eighty people have been confirmed dead as of Saturday noon following multiple earthquakes that struck Southwest China's Yunnan province on Friday, local authorities said. Many armed police have served as rescuers and deployed to disaster areas.
  • 64 killed, 715 injured in SW China quake (Washington Post) - Sixty-four people have been confirmed dead and 715 others were injured after multiple earthquakes struck a mountainous region in Southwest China's Yunnan province on Friday.
  • Teacher in remote village cares for 12 students (Washington Post) - Pan Shanji, 52, teaches at a primary school in Dayandong village, in South China's Guangxi Zhuang autonomous region, Sept 6, 2012. Pan is the only teacher for the 12 students of the village, which lies in a mountainous area.
  • Safety concerns over school tricycles (Washington Post) - The safety of converted tricycles has been called into question after a series of photos showing kids jammed into the "school coaches".
  • Man detained for brutal stabbing (Washington Post) - A nurse who was brutally attacked along with three other staff members at a Shenzhen hospital remained in intensive care on Tuesday.
  • 'China's Forrest Gump' (Washington Post) - Many people dream of obtaining a Peking University degree. Gan Xiangwei did it his way.
  • Toddlers told to bring own school desk (Washington Post) - Due to a shortage of desks and chairs, students in Nangang and Changchong villages of Shunhe town in Hubei province have been asked to take bring their own school furniture.
  • Hu attends APEC meeting in Vladivostok (Washington Post) - President Hu Jintao and leaders from other APEC members gathered here Saturday to discuss using collective action to ensure stable growth in the region.
  • Talks focus on partnership (Washington Post) - US Secretary of State Clinton focused on partnership during high-level meetings with Chinese officials
  • Consultation and partnership (Washington Post) - China Daily explains how the CPC and other political parties interact ahead of the 18th CPC National Congress.
  • 'Sống trong sợ hãi' vì động đất dồn dập (VnExpress) - Người dân ngày không dám lên rẫy, ban đêm phập phồng; nhiều giáo viên tính đến chuyện chuyển trường, gửi con về quê để phòng tránh nguy hiểm vì động đất mạnh liên tiếp xảy ra ở thủy điện Sông Tranh 2.
  • Người phụ nữ nước ngoài bị giết trong nhà 3 tầng (VnExpress) - Người đàn ông Trung Quốc về nhà thì phát hiện vợ chết trong tình trạng bị trói chặt, con trai bị nhốt trong nhà tắm đang hoảng loạn. Hệ thống camera an ninh của ngôi nhà bị phá, nhiều tài sản, tiền bạc đã bị lấy đi.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét