Tổng số lượt xem trang

Thứ Bảy, 8 tháng 9, 2012

Lượm tin tức ngày 6,7/9/2012


CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
<- MB tài trợ 20 tỷ đồng xây nhà đa năng Trường Sa (TTXVN).  – Thêm gần 40 triệu đồng tiếp sức ngư dân (NLĐ).
Cộng đồng người Việt biểu tình trước tòa Lãnh sự Trung Quốc tại Houston (VOA). Tiếc là chuyện quan trọng vậy, ở xứ văn minh nhất thế giới mà không có lấy một bức hình. Quá kém so với bà con còn đói khổ trong nước.
- Nguyễn Hưng Quốc: Biển Đông và hình thức chiến tranh mới (VOA’s blog).   - Vì sao TQ cử phái bộ quân sự đi khắp thế giới? (VNN).
- Chia rẽ Mỹ-Trung về vấn đề Biển Đông vẫn tồn tại (VOA).   - Chuyến thăm Trung Quốc của bà Clinton thất bại? (VOV).  – Mỹ thúc Trung Quốc đàm phán đa phương về Biển Ðông (Petrotimes).   – Bà Clinton: Mỹ sẽ không lùi bước trước các bất đồng với Trung Quốc (VOA).  – Mỹ, Trung cạnh tranh ảnh hưởng ở Đông Timor   –   THĂM ĐÔNG TIMOR, NGOẠI TRƯỞNG HILLARY CLINTON TUYÊN BỐ:  Mỹ muốn tiếp tục là cường quốc ở Thái Bình Dương (PLTP).  – Ngoại trưởng Mỹ thăm Brunei (TT).
Việt Nam đề xuất lĩnh vực hợp tác giữa ASEAN-Trung Quốc (PN Today). - Căng thẳng tranh chấp lãnh thổ che mờ hội nghị APEC (Petrotimes).  – Thủ tướng Singapore kêu gọi ASEAN đoàn kết (PLTP).
- Tranh chấp lãnh hải : chủ nghĩa dân tộc bùng phát (RFI).  – Đảng đối lập ĐL bất ngờ ủng hộ Mã Anh Cửu leo thang trên Biển Đông (Petrotimes).   – Biển Đông nhìn từ Australia (TVN).
- Bài phát biểu của bà Michelle Obama tại Đại hội Toàn quốc của Đảng Dân chủ, Hoa Kỳ (NPR). BTV: Một bài phát biểu tuyệt vời của Đệ Nhất Phu nhân Mỹ, bà Michelle Obama, đã được các chính trị gia và cư dân mạng khen trong 2 ngày qua. Để hiểu thêm phần nào văn hóa Mỹ, truyền thống của nước Mỹ, giá trị Mỹ, cũng như xuất thân của tổng thống Mỹ và bản chất con người của ông Obama, độc giả không thể bỏ qua bài phát biểu này. Nước Mỹ có thể làm được những điều mà các nước khác chưa làm được là do Mỹ có những người như thế lên làm lãnh đạo.
- Michelle Obama’s convention speech lights up Twitter (USA Today). “She was stunningly powerful, straight from the heart.” Nghĩa là: Bà đã gây ấn tượng mạnh mẽ, [thông điệp] đến thẳng từ trái tim. Cư dân mạng Tweeter gửi khoảng 28.000 tin trong mỗi phút về bài phát biểu này, qua mặt cả đối thủ của chồng bà, ứng viên TT Mitt Romney: Michelle Obama’s Speech Brings In 28K Tweets Per Minute, Destroys Mitt Romney (TechCrunch).  – Bài phát biểu của bà Michelle Obama sẽ làm thay đổi lịch sử? Will Michelle Obama’s speech change history? (CNN).  – “Michelle Obama, bà có ý nghĩa gì?”(TVN).
- Ai phát biểu hay hơn, Bill Clinton hay Michelle Obama? Who Was Better—Bill Clinton or Michelle Obama? (Slate Magazine). Thật ra, Bài phát biểu của Bill Clinton đêm qua cũng rất hay. Bà con đang chờ bài phát biểu của đương kim TT Obama đêm nay (tối thứ năm ở Mỹ), chấp nhận ra tranh cử thêm 1 nhiệm kỳ nữa: Tổng thống Obama chuẩn bị đọc diễn văn tại Đại hội đảng Dân chủ (VOA).
- Mời xem lại bài của Trung tướng TQ, Lưu Á Châu, đã xuất hiện trên mạng mấy năm trước: Tướng Tầu bàn về nước Mỹ: Đâu là chỗ thực sự đáng sợ của nước Mỹ? (Hiệu Minh). BTV: Đọc bài phát biểu của Michelle Obama sẽ biết ở đâu.
- Minh Diện: SỰ TRẢ GIÁ CỦA MỘT LẦN NÓI THẬT! (Bùi Văn Bồng). “Dương  Kỳ Anh  gọi điện vào nói với tôi: ‘Trong buổi giao ban  đồng chí Phó ban Tư tưởng Đào Duy Quát đã mang lá thư của anh đọc cho mọi người nghe  và kịch liệt lên án thái độ ngang ngược của  anh làm tôi không biết giấu mặt vào đâu đươc!’.  Ông Dương Kỳ Anh  quyết định  ‘treo bút’ không cho tôi viết bài nữa”. BTV: Nhà báo Minh Diện nói lên sự thật nên bị treo bút là phải rồi, phải viết như thế này mới đúng ý anh Quát, đó là đứng hẳn về phía Trung Quốc, khẳng định Trường Sa và Hoàng Sa là của họ: Chuyên gia Trung quốc kiến nghị về việc 5 nước, một bên cùng tổ chức khai thác tài nguyên biển Đông-Trường Sa (ĐCSVN).
- Đại sứ Mỹ hiến máu tại Hà Nội (BBC).
<- Tống Văn Công: Hầu chuyện Trần Xuân Bách: “Dân chủ đưa Đảng vào lòng dân tộc” (viet-studies).  - Đoàn Thanh Liêm – Xã Hội Dân Sự nhằm “Xây dựng xã hội từng mảnh một” (DĐTK).  – Chủ nghĩa toàn trị trong cơn khủng hoảng: Liệu có thể chuyển biến êm thấm để đến với dân chủ? (I) (x-café/ Dân Luận).
- Đặng Ngữ: Nguyễn Trường Tộ phải chết (Thông Luận).
- Như đã hẹn với độc giả từ chiều qua, sau khi đọc thông tin trên mạng, rồi lần tới một bài trên blog VOA của ông Bùi Tín, tiếp đến là bài liên quan trên một blog vô danh, có cái tựa nghe ghê: Cạm bẫy của Trương Tấn Sang, đọc vô nội dung càng ghê hơn, BS liền liên lạc với GS Chu Hảo. Ông cho biết đã xem bài này và rất muốn lên tiếng bác bỏ. Ông khẳng định không biết Nhất Nhất “là thằng nào”, chưa biết cái trang đó bao giờ, nội dung quá “láo toét” … Tóm lại, ông phủ nhận hoàn toàn nội dung trao đổi được cho là của ông. Có điều lạ là ông Bùi Tín, tiếng là người dày dạn trong làng báo, quá cám cảnh báo chí nước nhà, rồi ra ngoài tiếp thu cái văn minh xứ người, “dạy” lại người trong nước bằng bao nhiêu bài viết, vậy mà sử dụng thông tin dễ dãi đến vậy.
Bổ sung  GS Chu Hảo cũng đã trả lời BBC về việc này và ông nhắn gửi đến ông Bùi Tín và những người liên quan, rằng ông khẳng định không có cuộc nói chuyện với nội dung ghi trong bài.
- Phỏng vấn TS Lê Đăng Doanh: ‘Nhóm lợi ích nhân danh ổn định chính trị’ (BBC). – Phạm Trần: Từ “Diễn biến hòa bình” đến nguy cơ Trung Cộng và các “Nhóm lợi ích” (DLB).  – David Brown có bài “Thủ tướng Việt đang bị đe dọa”: Viet Prime Minister Under Threat (Asia Sentinel).   – Bản Việt xem xét khởi kiện Dragon Capital (BBC).
Đụ mạ đứa mô giúp Dương Chí Dũng bỏ trốn (Cu Làng Cát).  - Phô! (Đông A). - Đố các bác đối được (Phair Zios). “Em có câu đối cóc này, muốn các bác đối thử xem sao  ‘Trốn được cũng là dũng, mà bị bắt cũng là dũng. Ngu cũng là dũng mà tài cũng là dũng’.” – Tiết lộ về cựu Chủ tịch Vinalines (DV).   - THỦ TƯỚNG CHỈ ĐẠO SÁT SAO? (Thùy Linh). “Sự sát sao nhất là kiểm soát được tình hình để hiếm khi phải ‘chỉ đạo sát sao’ việc ra lệnh bắt các quan chức tham nhũng, các đại gia, các nhóm lợi ích lũng đoạn và ra những lời tuyên bố ‘sát sao’, ‘kiên quyết’ mà giờ đây dân chúng còn rất ít niềm tin”.  – Ông Tổng la làng! (DLB).  – Quyết tâm thu hồi tiền bị tham nhũng (VNN).
- PetroTimes ‘tố’ ông Đặng Thành Tâm – PetroTimes ‘tuyên chiến’? (BBC).   - “KBC không còn sở hữu cổ phần Western Bank”(VNEco). – SSI khẳng định không giao dịch với ông Đặng Thành Tâm. Có lẽ 2 bài này để trả lời cho bài:  Ông nghị sĩ Đặng Thành Tâm ôm 600 tỉ đi đâu? trên PetroTimes, đã bị gỡ bỏ tối qua, nhưng vẫn còn đây.  - Nguyễn Như Phong chơi xỏ 3 Dũng? (DLB). Bài bị gỡ bỏ vẫn còn đây:  Chính phủ cân nhắc giảm 50% số Tập đoàn kinh tế đang thí điểm (đợi chú Dũng duyệt) (Lá cải).
- Võ Trung Hiếu: ĐỘC TÀI (Phương Bích). “Bắt những đứa trẻ lên ba phải tập đánh vần ‘Lãnh tụ kính yêu đời đời vĩ đại …’/ Tao sẽ trở nên tham tiền và hám gái/ Sẽ bóp chết những con cừu dám đi lề trái/ Sẽ dùng truyền thông để đổi trắng thay đen/ Sẽ trừ khử đối phương bằng thủ đoạn đê hèn/ Sẽ dùng quân đội và xe tăng mà đè bẹp sinh viên/ Sẽ thắng cử mà không cần kiểm phiếu …”
- Phóng viên Hoàng Khương bị ra tòa xử sơ thẩm (RFA).   – Nhà báo Hoàng Khương ra tòa với tội danh « Đưa hối lộ » (RFI).  – Việt Nam xét xử nhà báo Hoàng Khương về tội ‘hối lộ’ (VOA).  – Phiên tòa xử phóng viên Hoàng Khương (BBC).  – Trực tiếp phiên xử Hoàng Khương- phần 1: Đông Anh khai không đưa tiền cho ai hết   –   Trực tiếp phiên xử Hoàng Khương- phần 2: Bị cáo có sơ sót can thiệp quá sâu (PLTP).
- Nhà báo Hoàng Khương: “Sai sót trong tác nghiệp” (TT). – Hoàng Khương thừa nhận có sai về nghiệp vụ (NLĐ).   – Nhà báo Hoàng Khương: Có sai nghiệp vụ, nhưng không do động cơ cá nhân (TT).  – Nhà báo Hoàng Khương: ‘Chỉ biết dấn thân vào dòng sự kiện’ (TT).   – Sai phạm hình sự hay lỗi tác nghiệp? (TP).   – Nhà báo Hoàng Khương: ‘Đây là hành động tác nghiệp báo chí’ (Đất Việt).
“Cứu xe vi phạm”: Nhà báo đưa hối lộ, CSGT bị tiền cám dỗ (LĐ). “Mặc dù biết em mình và bạn của em tham gia đua xe trái phép, nhà báo Hoàng Khương không khuyên ngăn mà còn bao che, cổ súy cho sai phạm và tìm cách ‘cứu xe vi phạm’. Còn CSGT thì bị đồng tiền mua chuộc, tha hóa, làm biến chất người chiến sĩ CAND…” BTV: Phóng viên Phùng Bắc của báo Lao Động lấy mất việc của bên công tố rồi!
- Đại biểu quốc hội chưa phát huy hết vai trò tại địa phương (PNTP).  – Còn đây là bài của 1 ĐBQH, ông nghị Hoàng Hữu Phước: Là công dân, phải tuân thủ luật pháp quốc gia (ND). BTV: Vừa đọc dòng đầu, đã phải bỏ chạy: “Vào năm 2005, biết khả năng của tôi trong việc soạn thảo bằng tiếng Anh các văn bản, nội quy công ty, quy định quy chế công ty…” Muốn biết khả năng tiếng Anh của nghị Phước như thế nào, mời bà con đọc lại bài này: Nhân Quốc Khánh Nước Nhà, Tải Đăng Bài Viết Trước Đây Về Đất Nước – Bản Tiếng Anh. Bài này BTV đã đưa 1 người bạn là một nhà báo Mỹ đọc hồi năm ngoái, đọc xong người này phán một câu: I wonder if he is kissing the Communist’s ass or cursing at the communist leaders. Nghĩa là: Tôi không rõ là ông này đang nịnh [đảng] cộng sản hay đang chửi lãnh đạo đảng?
Kế đến, nếu muốn viết bài đánh Lê Công Định thì ông nghị cũng nên thể hiện tính chính danh quân tử, chờ ông Định ra tù rồi hãy viết cho ông ấy đọc được, để nếu muốn, ông Định có thể phản bác những chuyện riêng của hai người. Trong lúc người ta đang ở tù, ông Phước viết như thế chẳng khác nào ông đánh dưới thắt lưng của Định. Điều này chính ông đã cho độc giả thấy bản chất tầm thường trong con người ông. Mời bà con xem lại bài của Lăng Tần Hoàng Hữu Phước: Tôi Và Tổng Thống Saddam Hussein (Emotino).
- Công ty mà cô tiểu thư nhà anh Rứa đã làm xếp được 2-3 tháng: Vinaconex ồ ạt thoái vốn: Khi ‘cá mập’ nguy khốn (VNN).
- Nhà bán cho công an không được lãi quá 10% (VnEconomy). BTV: Vì sao chỉ công an mới có được đặc ân này, mà CBCNV các ban ngành khác không được? Phải chăng vì chỉ có công an ra sức bảo vệ đảng, bởi với công an chỉ biết “còn đảng, còn mình”?
- KCN Bảo Minh – Nam Định: Đảng Viên BỊ ĐÁNH VỠ SỌ NÃO, bị kỷ luật vì không chịu giải tõa (TTXVA).  - Đăk Nông: Chủ tịch UBND xã Đắk Mol, huyện Đắk Song hành xử tùy tiện (Chuacuuthe).  – Huyện Nhà Bè (TP.HCM): Xã nào cũng có dự án “treo” (TT).
- Câu chuyện thuế, phí và những cái lưng còng (DV). Bài trên blog: Cái lưng còng người Việt (Đào Tuấn). “Người dân đang nghèo đi. Đó là một sự thật không thể chối bỏ… Chừng nào sự bất hợp lý còn được nhìn nhận một cách lạc quan trong các báo cáo thì chừng đó, cái lưng của người dân Việt sẽ vẫn còn phải còng”.
- Tiếp tục động đất tại khu vực thủy điện Sông Tranh (RFA).  – Liên tục động đất tại thủy điện Sông Tranh 2  (TT).  – Động đất đe dọa thủy điện Sông Tranh 2 (NLĐ).  – Quảng Nam báo cáo về động đất ở huyện Bắc Trà My (VOV).  – Động đất ở thuỷ điện Sông Tranh 2 sẽ chưa dứt (LĐ).  – Ì ạch xây dựng trạm quan trắc động đất ở Bắc Trà My (TQ).  - Nín thở dưới miệng đập thủy điện Sông Tranh 2 (PN Today).  – Động đất Sông Tranh 2: Người dân làm gì để thoát thân? (VTC).  – Hồ Ngọc Nhuận: ĐẤT TRỜI ĐÃ NỔI GIẬN (Người Lót Gạch).  - Những gã điếm trí thức (Nghĩa Nhân). “Tấm gương lồ lộ vì tiền của ngài sẽ ảnh hưởng ra sao với môi trường giáo dục đại học … Thay vào đó hình ảnh một ông thầy chỉ biết vì lợi ích đồng tiền mà bỏ rơi đa số cộng đồng nghèo khó, thấp cổ bé họng … ”
- Cán bộ xã “ém” tiền của hộ nghèo (DV).  – Nhân viên “tám”, bắt dân chờ! (PLTP).
- Sẽ hình thành kênh truyền hình đối ngoại quốc gia (TTXVN).
- Phạt, tước giấy phép đơn vị bôi xấu du lịch Đà Nẵng (TN).
- CMND ghi tên cha mẹ, khỏi xưng… “cháu chú Nhanh” (DV).
- Đường cao tốc: Giá cao, mau hỏng (NLĐ).
- HẺM…”BUÔN” CHUYỆN (KỲ 17):  “Vợ nhặt” thời…chế xuất (Nhật Tuấn).
- Nga sẽ bán 52 máy bay Mi-171E cho Trung Quốc (TTXVN).
- 9 thành viên Tòa Bảo Hiến Miến Điện bị phế truất (RFI).   – Myanmar: 9 thẩm phán Tòa án Hiến pháp bị bãi nhiệm (TQ).
HRW chỉ trích Trung Quốc cưỡng ép người tị nạn Miến Điện hồi hương (VOA).
Hối lộ? Bộ trưởng Trung Quốc đã phong bao cho các phi công hai nghìn dollars (Lenta.ru/ Kichbu). – Châu Âu kêu gọi Trung Quốc gia tăng cải cách (RFI).  – Quan tham Trung Quốc trốn trong hang suốt 8 năm (NLĐ).  - Lái xe cán chết bé gái TQ bị tù (BBC).  – Tài xế Trung Quốc trong vụ cán chết bé gái 2 tuổi bị tuyên án tù (VOA).
Bắc Hàn chỉ trích công ty TQ (BBC).  - Doanh nghiệp Trung Quốc : Đầu tư vào Bắc Triều Tiên nhiều rủi ro (RFI).
- Dokdo /Takeshima: hòn sỏi trong quan hệ Mỹ-Nhật-Hàn (RFI).   – Senkaku/Điếu Ngư: Quần đảo tranh chấp (History Today/Tia sáng).
- Bóng ma mật vụ thời cộng sản cũ tiếp tục ám ảnh các nước Đông Âu (RFI).  – Kết cục bi thảm của một “biểu tượng” thời Chiến tranh lạnh (Kiến thức).
Hằng trăm ngàn bom, đạn chùm được phá hủy (VOA).

Thủ tướng Singapore cảnh báo cái nhìn của Trung Quốc về Hoa Kỳ (VOA). “Trong một bài phát biểu bộc trực xoay quanh tư thế đang lên của Trung Quốc, Thủ tướng Lý Hiển Long của Singapore hôm thứ Năm khuyên Trung Quốc không nên xem Hoa Kỳ là một cường quốc đang xuống dốc, mà là một nước có năng lực sáng tạo và tung bật trở lại”.
American Ladies – Michelle Obama và Ann Romney (Hiệu Minh). “Người xưa có câu ‘Tu thân, tề gia, trị quốc, bình thiên hạ’ để nói về tố chất của người lãnh đạo, trong đó phải biết cai quản gia đình trước khi nói đến chuyện trị quốc. Gia đình toàn con cái trộm cắp của nhân dân, vợ tham nhũng, ức hiếp người dưới quyền thì hỏi rằng lãnh đạo đất nước có nổi không, liệu rằng quốc gia ấy có tiến được không?” BTV: Giả sử Việt Nam có một cuộc tranh cử cho chức thủ tướng sắp tới, mời bà con tham gia viết bài phát biểu giả tưởng cho một ứng viên là đương kim thủ tướng nhà mình, giúp thủ tướng thuyết phục cử tri bầu lại cho ông thêm một nhiệm kỳ nữa.
Tổng biên tập Nguyễn Như Phong nã súng phản công nhắm vào Chủ tịch nước (Cầu Nhật Tân). – Huy Đức: Bẫy việt vị của Thủ tướng (Ba Sàm).   - Cảm tác sau khi đọc Osin(Nguyễn Thông). “Huy Đức mà đã xuất chiêu/ Thì con kiến cũng phải liều khỏi hang…/ Lý tình chặt chẽ vững vàng/ Khôn ngoan nhất mực nói năng phải lời/ Làm báo cống hiến cho đời/ Nghề này phải lấy ông này tiên sư”.
- Bùi Ngọc Phúc: Gửi lời tới ông Dương Chí Dũng (Trần Nhương). “Lẳng lặng mà nghe nó chúc ông/  Chúc ông lao lý đến mọt gong/  Nào xây nhà máy, nào ụ nổi/ Lỗ lã bao phen nợ chất chồng/… Nó lại chúc ông cái sự sang/ Cục này, tổng nọ kiếp đa đoan/ Phen này ta quyết đi học nịnh/ Tiền nhiều, nịnh khéo chắc lên quan”. - Bắt được Dương Chí Dũng – Ai mừng, ai lo? (DT).
- Hoàng Thế Hiển: LÒNG TỰ TÔN DÂN TỘC ĐÂU RỒI ? (Phạm Viết Đào).
VN nhiều dân nghèo gần nhất khu vực (BBC). Theo Brookings, một tổ chức nghiên cứu ở Mỹ, nước nghèo nhất trong khu vực là Campuchia, VN đứng thứ 2, TQ đứng thức ba.
Tòa tuyên nhà báo Hoàng Khương mức án 4 năm tù (TT).  16g: Dù phiên tòa đã kết thúc nhưng gần như tất cả những người tham dự vẫn còn nán lại sân tòa …”

- MK! (Xin lỗi bà con, cũng lây tật nói bậy rồi). “Chỉ đạo” búa xua thượng vàng hạ cám, còn dân bị đập nứt, động đất 10 trận rồi, sợ chết khiếp, chết cả ngàn người không biết ngày nào … mà đ. thấy “chỉ đạo” đâu. Tới độ chịu hết nổi, tỉnh phải “báo cáo”, mà giờ vẫn im re. Tin điểm hồi chiều, giờ nóng máu phải điểm lại thêm:  - Trận động đất thứ 10 tại thủy điện Sông Tranh 2 (DT).  - Quảng Nam: Động đất “đùng đùng”, học sinh khóc thét (NLĐ).   -“Động đất tại Sông Tranh sẽ mạnh hơn nhưng không vượt quá 5,5 độ richter”  (Thiên nhiên).  - Động đất ở Quảng Nam: UBND tỉnh kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo khảo sát (GĐ).  - Quảng Nam lên phương án di dời dân (Xzone).  -Chuẩn bị kịch bản xấu nhất ứng phó động đất (Kiến thức). - Tích nước tới cực đại, dễ xảy ra sự cố (TP). - Khai thác thuỷ điện: Hiệu quả và rủi ro tiềm ẩn (VNN).
KINH TẾ
- Việt Nam rớt hạng về năng lực cạnh tranh toàn cầu (VOA).  – Khả năng Việt Nam phải nhờ đến sự trợ giúp của IMF (RFI).  – VN có thể phải xin IMF cứu trợ (BBC).
- Mua bán ngân hàng: Đang thiếu khung pháp lý (TBKTSG).  – Khống chế sở hữu chéo ngân hàng (TQ).
- Xử lý nợ xấu dễ thế ư?  (DNSG).
- Chiêu kiếm lời “khủng” của doanh nghiệp xăng dầu (VnMedia).   – Petrolimex “phản pháo” về nợ thuế xăng dầu (VnEco).  =>
- Chứng khoán Tràng An bị đưa vào kiểm soát đặc biệt  (PLTP).
- Rủi ro “lướt sóng” vàng (Tin tức).
- Ôtô, xe máy đăng ký ở Hà Nội giảm 50% (VnMedia).
- Hàng Trung Quốc núp bóng “đặc sản” (NLĐ).
- Giá gạo tăng, thương lái lợi (NLĐ).  – Miền Tây lúa giảm giá, nông dân không chịu bán (SGTT).  – ASEAN ngăn cơn sốc giá gạo? (RFA).
- Mỹ giảm thuế chống bán phá giá cá tra Việt Nam xuống 0% (PLTP).
- Nga muốn tận dụng hội nghị APEC để thâm nhập thị trường châu Á (VOA).
- EU điều tra về bán phá giá pin năng lượng mặt trời của Trung Quốc (VOA).
- Ngành xe hơi Nhật bị ảnh hưởng vì tranh chấp biển đảo (RFI).   – Xe Nhật tại TQ khó bán vì tranh chấp biển (BBC).
- Số người xin trợ cấp thất nghiệp ở Mỹ giảm (VOA).
Giá lương thực trên thế giới không thay đổi trong tháng 8 (VOA). - Giá thực phẩm trên thế giới vẫn còn cao  (VOA).

VĂN HÓA VÀ DU LỊCH (Ngô Minh).

- Sáng nay điểm bài trên BBC VN có thể phải xin IMF cứu trợ, VTV Thời sự 19h tối nay đưa tin Phó Thống đốc Lê Minh Hưng vừa lên tiếng bác bỏ, nhưng chưa thấy báo nào đưa chi tiết nội dung. A! Đây rồi: Việt Nam không vay vốn IMF để xử lý nợ xấu (VNN). “…không có việc Việt Nam vay hay có ý định vay”. Thế còn “buộc phải phải vay”, “không vay thì chết”, có không?  - IMF khuyến nghị VN không nên nới lỏng chính sách (TTXVN).
- TS. Nguyễn Xuân Thành, Chương trình Giảng dạy kinh tế Fulbright: Cần một hệ thống ít ngân hàng, nhưng quy mô lớn (ĐTCK).
VĂN HÓA-THỂ THAO
- Đánh giá lại mức độ vi phạm tại di tích chùa Trăm Gian (TQ).  – Vụ xâm hại chùa Trăm Gian: Đề xuất thành lập tổ chuyên gia (SGGP).   – Chùa Trăm Gian: phải có phương án phục hồi trước 15-9 (TT).
- Bắc Giang: Đón nhận mộc bản chùa Vĩnh Nghiêm là Di sản Ký ức thế giới (SGGP).  – Ngỡ ngàng đất Việt nỡ rộ các công trình tâm linh (Trần Kinh Nghị).
<- Đặng Tiến – Hoài niệm Vũ Hoàng Chương (1915-1976) (DĐTK).
Chân dung Cát 03: Quý phụ huynh mù chữ (Inrasara).
- Tài thật, tài đến thế là cùng, cha bố anh TV4 (Nguyễn Thông).
- HỌA SĨ NGUYỄN GIA TRÍ VÀ GIẢI THƯỞNG HỒ CHÍ MINH (Nguyễn Trọng Tạo).
- Lê Vĩnh Tài: THI SĨ (Chùm 2) (Nguyễn Tường Thụy).
- Tình cát 16 (Quê Choa).
- “Sao mới” của làng kịch (NLĐ).
- Việt Nam tại LH phim quốc tế Toronto 2012  (RFI).
Sách mới, tuyển dịch những công trình có giá trị kinh điển: “Lý luận văn học – những vấn đề hiện đại” (PBVH).
- Để hiểu thêm về Mỹ: I am American (2) (VOA’s blog).
- “Đổi đất lấy công trình”: Rằng hay thì thật là hay… (TT).

- Nguyễn Giang: Thơ Hoàng Quang Thuận Có phải “Thơ Thiền Không”? (Trần Nhương). “Còn thơ Hoàng Quang Thuận có phải là thơ Thiền hay không, có lẽ phải chờ bên Thụy Điển họ xét giải Nôben xong mới biết được”.
CÔN ĐẢO MỘT LẦN ĐẾN (Văn Công Hùng).
Tân hoa hậu có bao nhiêu … mỡ? (Nguyễn Văn Tuấn).

GIÁO DỤC-KHOA HỌC
- Làm sao để học sinh ghét Sử? (Tia sáng).
- Văn hóa đọc ở Việt Nam, cần dựng lại từ nền móng (TCPT).
- Giải pháp nào cho gánh nặng học phí quá cao? (RFA).   – Phụ huynh không đưa trẻ đến trường để phản đối nhiều khoản thu (PLTP).   – Quảng Nam: SV bức xúc vì trường phụ thu tiền triệu (DT).
- Giúp nữ sinh bán tóc đến trường(TT). – Mời xem lại: Bán tóc để được đến trường.
- Chàng du học sinh góp phần “mang ánh sáng đến cho dân nghèo” (DT). – MỪNG NGÀY KHAI GIẢNG MIỀN BIÊN CƯƠNG (blog Thành).   – Chông chênh đường tới trường (NLĐ). =>
- Những hạt giống quý của buôn làng (TT).
- Nghị lực mạnh mẽ của chàng trai không tay người Dao (TP).
- Nỗi lo đến trường để… bệnh (SGTT).
- Cô giữ trẻ ôm tiền “chạy trường” bỏ trốn (NLĐ).
Sự khác biệt (Trương Duy Nhất).
- Giáo dục tại gia ở Trung Quốc (Tin tức).
- Chế tác cộng tác: Tất cả cùng nhau bây giờ (Tia Sáng).
- Quỹ khoa học Singapore: Thủ tướng trực tiếp chỉ đạo (Tia Sáng).
- René Thom: Nhà tư tưởng và toán học lớn thế kỷ XX (Tia sáng).

CUỘC SỐNG VÀ CƠ HỘI (Tâm Sáng).

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG
- Đã có 6 người chết và mất tích do mưa lũ ở miền Trung (VOV).  – Lũ miền Trung đang lên nhanh: 5 người thiệt mạng (TT).  – Mưa lớn kéo dài, Quốc lộ 1A ngập sâu trong nước (TTXVN).  – Mưa lớn, miền Tây xứ Nghệ bị cô lập, nhấn trường học trong biển nước (GDVN).
- Xây bệnh viện vệ tinh, cách giảm tải hiệu quả (NĐT).
- Công an phường cấm nam, nữ sinh tụt quần trong sân (GDVN).
- Giải mã bệnh “trúng gió” và những chuyện bi hài (NĐT).
- “Sập bẫy” lấy chồng Trung Quốc (NLĐ).
- Lời cầu cứu của 3 đứa trẻ bị bỏng nặng (DT).
<- Xót lòng người phụ nữ nghèo với khối u “khủng” hơn 10kg (ANTĐ).
- Nhiều khuất tất trong vụ mất xe LX ở khu đô thị Trung Hòa (DT). - Truy sát kinh hoàng, một người chết tại chỗ trước cổng chợ Phù (Soha).
- Khắc phục sạt lở đất chỉ là giải pháp tình thế! (NĐT).
- Hàng chục cư dân Đà Nẵng được tẩy độc chất da cam (VOA).
Trà trân châu Đài Loan bị nghi gây ung thư (ĐV).
Loài Hổ Sống Về Đêm Để Thích Nghi Việc Cùng Tồn Tại Với Con Người (ĐKN).
- Nguy cơ loài voọc mất nhà (PLTP).
- Hiệp định chống buôn bán sừng tê giác Việt Nam – Nam Phi (RFI).
- Ðộng đất mạnh ở Costa Rica, 2 người thiệt mạng (VOA).

- Mê muội “vườn trời”: Chính quyền bất lực đến khó tin  (NNVN).

QUỐC TẾ
- Ông Putin chỉ trích các chính sách của Tây phương đối với Syria   -  Nga không thay đổi lập trường đối với Syria (VOA).   – Putin yêu cầu phương Tây xét lại lập trường về Syria (DT).
- 25 người chết trong vụ nổ kho đạn ở Thổ Nhĩ Kỳ (VOA).  – 58 người chết trong vụ lật tàu ngoài khơi Thổ Nhĩ Kỳ (VOA).
- Mỹ dẫn đầu 25 nước sắp tập trận gần bờ biển Iran (TTXVN).  – Mỹ đòi Irak kiểm tra máy bay Iran (RFI).
- Ấn Độ bắt nghi can vụ nổ chết người tại xưởng pháo (VOA).
Cảnh sát Anh, Pháp điều tra về vụ nổ súng ở vùng núi Alpes của Pháp (VOA).
- Cựu Tổng thống Bill Clinton tạo niềm phấn khởi cho Ðại hội đảng Dân chủ (VOA).  - Bill Clinton : Siêu sao tại Đại hội Đảng Dân chủ (RFI).  - Bill Clinton ra sức biện hộ cho Obama (BBC).   – Bà Clinton không dự đại hội đảng Dân chủ vì bận công tác ngoại giao (VOA).  – Bà Clinton ngồi xa ngàn dặm nghe chồng phát biểu (NLĐ).
Tòa án Mỹ cho phép cảnh sát kiểm tra qui chế di dân (VOA).
- Ông Putin bay tàu lượn ở Siberia (BBC).   – Putin thông cảm với chủ nhân WikiLeaks (RFI).
- Hàng vạn người Hàn Quốc dự lễ truy điệu Mục sư Sun Myung Moon (VOA).



Chính trị – Xã hội

Ngoại Trưởng Clinton áp lực Trung Quốc đàm phán đa phương về Biển Ðông (Nguoiviet)    —Vì sao TQ cử phái bộ quân sự đi khắp thế giới? (VNN)
Tham vọng biển Đông của Trung cộng (RCTM)   —Chiến trường mới cho sự đối đầu Trung – Ấn (TVN /Gyaleglobal)   —Thủ tướng Singapore cảnh báo Trung Quốc chớ xem thường Mỹ (TN)
Biển Đông nhìn từ Australia (TVN) -Câu hỏi được đặt ra là: vấn đề Biển Đông đứng ở đâu trên bàn cờ lợi ích quốc gia của nước Australia?
Việc Bộ trưởng Quốc phòng Australia Stephen Smith có chuyến thăm đến Việt Nam vừa qua cho thấy rõ tầm quan trọng của khu vực Đông Nam Á nói riêng cũng như Việt Nam nói chung trong mối quan tâm địa chính trị của Canberra.
CNOOC không thể đánh lừa công luận  (TN) -Trung Quốc không thể buộc dư luận quốc tế hiểu theo hướng khu vực lãnh hải mời thầu thuộc chủ quyền của mình, chỉ bằng một động thái mời thầu    —Thời báo Hoàn cầu bị tố “mua bán lòng yêu nước” (SGTT)

Biển Đông và hình thức chiến tranh mới (Nguyễn hưng Quốc -VOA) -  Năm ngoái, trên tờ Business Insider, có một bài viết rất ấn tượng, cứ đeo đẳng trong tâm trí tôi mãi: “Tại sao chiến tranh Trung Việt không thể tránh khỏi?” (Why A War Between China And Vietnam Is Inevitable).


Cộng đồng người Việt biểu tình trước tòa Lãnh sự Trung Quốc tại Houston (Nguyễn phục Hưng -VOA)

<<<===Trung Quốc thành lập Thành phố Tam Sa.

Thông điệp tháng Tám – Cảm hứng về ngày lập nước (Lê diễn Đức – RFA-Ông Phạm đình Trọng gởi ) -Bắc thuộc và tham nhũng! Dân tộc Việt Nam đang đối mặt với hai tai họa khắc nghiệt đó. Bắc thuộc thôn tính, xâm lược đất đai Việt Nam từ bên ngoài. Tham nhũng tàn phá sức mạnh Việt Nam, tàn phá đạo lí, văn hiến Việt Nam từ bên trong. Ký hoạ của Kỳ Văn Cục Facebook.====>>>

I am American (2)   (Trịnh Hội -VOA) -Tôi quyết định xin làm công dân Mỹ kể từ hôm tôi bước ra khỏi Lãnh sự quán Mỹ cách đây gần 4 năm  >>>>I am American

‘Nhóm lợi ích nhân danh ổn định chính trị’ (BBC) – Trong báo cáo kinh tế quan trọng, TS Lê Đăng Doanh nói thất bại Vinashin như “đứa con hoang” và đề nghị ngưng lập mô hình tập đoàn do Thủ tướng quản lý.
PetroTimes ‘tuyên chiến’?  (BBC) -Ông Đặng Thành Tâm bác bỏ cáo buộc ‘khuất tất’ của PetroTimes.
Phiên tòa xử phóng viên Hoàng Khương (BBC/nghe) – Từ Hà Nội, nhà báo Phan Lợi bình luận: “Xét về góc độ cải cách tư pháp mà Việt Nam đang theo đuổi thì việc từ chối những người liên quan, trong trường hợp này là Báo Tuổi trẻ, có liên quan trực tiếp tới lời khai của Hoàng Khương, là một bước thụt lùi, không đúng tinh thần cải cách tư pháp.”
Trước tòa, luật sư đại diện cho ông Khương đề nghị triệu tập Ban biên tập báo Tuổi trẻ, nhưng yêu cầu này bị tòa bác bỏ.
Hoàng Khương bị đề nghị mức án 6-7 năm tù  (NLĐO) – Mức án đề nghị trên bằng với mức án VKSDN TPHCM đề nghị đối với Huỳnh Minh Đức, nguyên CSGT quận Bình Thạnh về tội “Nhận hối lộ”.
Viện Kiểm sát đề nghị nhà báo Hoàng Khương 6-7 năm tù   TTO TRỰC TUYẾN – 9g40: Luật sư Phan Trung Hoài cho rằng kết luận điều tra và quan điểm của Viện Kiểm sát không đề cập gì về chủ trương thực hiện tuyến bài “Chặn đứng thảm họa giao thông” của ban biên tập báo Tuổi Trẻ.
Luật sư đề nghị miễn trách nhiệm hình sự với bị cáo Hoàng Khương   (Dân trí) – Cho rằng Hoàng Khương tác nghiệp theo tuyến bài có sự chỉ đạo của cơ quan, không vì động cơ cá nhân và VKS không làm rõ được động cơ tác nghiệp của bị cáo, luật sư đã đề nghị HĐXX miễn trách nhiệm hình sự đối với bị cáo Khương.
Hoàng Khương: 248 ngày tạm giam đã là hình phạt nặng    TTO – Trưa 7-9, kết thúc phần nói lời sau cùng của nhà báo Hoàng Khương tại tòa là đồng loạt đồng nghiệp, bạn bè, người thân của anh ở phía ngoài phòng xử án, theo dõi qua màn hình đã đứng dậy vỗ tay. Đầu tiên bị cáo xin gửi lời đến anh Tôn Thất Hòa và
Phóng viên Hoàng Khương bị ra tòa xử sơ thẩm (RFA)     —-Blogger Tạ Phong Tần được gặp người thân (Nguoiviet)
Chị Bùi T.Minh Hằng lên tiếng về việc nhà cầm quyền khủng bố, đe dọa đến tính mạng mình (RCTM)
Cần cuộc thi tìm hiểu về quyền con người (Trần duy Huỳnh -BBC)   —-Thêm 8 giáo dân Cồn Dầu đến Mỹ định cư (Nguoiviet)
Công an không tiết lộ nơi Dương Chí Dũng bị bắt (Nguoiviet)   —-Cuối năm lạm phát tăng đáng ngại(RFA)  —-Tổng nợ công năm sau cao hơn năm trước(RFA)   —Hàng chục cư dân Đà Nẵng được tẩy độc chất da cam (VOA)
Đi tìm sự dung hòa kinh tế (Nguyễn xuân Nghĩa -RFA)   —-Sứ thần Thám Hoa Giang Văn Minh (RCTM)
Quyết tâm thu hồi tiền bị tham nhũng (VNN) —-10 ngàn học sinh nghỉ học vì mưa lũ (VNN)  —-Hàng ngàn hộ dân bị mưa lũ cô lập (TN)  —Thủy điện Sông Tranh 2 có an toàn khi động đất ? (RFI)   —Ôtô, xe máy đăng ký ở Hà Nội giảm 50% (VNN)
Ban quản lý vẫn đẩy mạnh tích nước   SGTT.VN – Trong 4 ngày qua, khu vực thuỷ điện Sông Tranh 2 đã xảy ra 12 trận động đất. Mặc cho lo ngại của các hàng chục ngàn hộ dân vùng hạ lưu công trình, đơn vị quản lý thuỷ điện Sông Tranh 2 đã bắt đầu tích nước hồ chứa trở lại. >>>>Có thể xảy ra động đất nguy hiểm khu vực thuỷ điện Sông Tranh 2 >>>>>EVN: “Động đất không ảnh hưởng đến đập thủy điện Sông Tranh”
4 trận động đất lại rung chuyển Sông Tranh 2 (VnEx) – Bản tin này ngày hôm qua-   Sáng nay, hàng nghìn người dân huyện Bắc Trà My (Quảng Nam) hoảng hốt vì liên tiếp cảm nhận 4 trận động đất, cường độ mạnh nhất tới 3,4 độ richter. Trong 4 ngày, khu vực thủy điện này này đã xảy ra 12 trận động đất. >>>> ‘Thủy điện Sông Tranh 2 đảm bảo tích nước hồ trở lại’/ ‘Lũ bất thường có thể gây mất an toàn đập Sông Tranh 2′
Quảng Nam: người dân hốt hoảng vì rung chấn mạnh  TTO – 9g27 phút sáng nay 7-9, một trận rung chấn mạnh tiếp tục xuất hiện ở Bắc Trà My và các xã quanh thủy điện Sông Tranh 2 tỉnh Quảng Nam. Rung chấn kéo dài khoảng 5 giây.
Trường mẫu giáo Hoa Phượng, xã Trà Bui bị nứt toát sáng nay – Ảnh: Tấn Vũ ===>>>

Xuất hiện động đất mới tại Quảng Nam   (TNO) Khoảng 9 giờ 25 phút sáng nay 7.9, tại huyện Bắc Trà My, Quảng Nam lại xảy ra động đất với cường độ mạnh.

Rời quê lúa, cô gái Việt đi trồng đào ở xứ sở kim chi (VNN) -Ra đi khỏi quê nhà đi tìm hạnh phúc với hy vọng đổi đời, không ít cô dâu Việt Nam đã may mắn tìm được chốn yên bình nơi đất khách quê người – xứ sở kim chi.
Tiểu thương chợ Thủ Dầu Một bãi thị (TN)   —Nhếch nhác du lịch Đà Lạt (TN)    —“Giam” bằng đại học để giữ lao động (TN) -Với lý do “sợ” người lao động (NLĐ) nhảy việc nên thời gian gần đây, nhiều doanh nghiệp (DN) đã dùng chiêu yêu cầu nộp bằng ĐH gốc để giữ chân.
Chuyện “ngược đời”, gây lãng phí tiền tỉ    SGTT.VN – Bộ Giao thông vận tải vừa trình Chính phủ dự thảo sửa đổi nghị định 91, trong đó buộc màu sơn xe taxi phải đồng nhất trên cả nước, trừ các thành phố trực thuộc Trung ương (được phép quy định màu sơn xe taxi của DN).
 Đồ điên -trong kinh doanh thì ai cũng cố tạo nét riêng cho mình-….cái dụ này muốn trở lại “thời kỳ nhuộm đen”???   —-Đi về đâu, những “quả đấm thép”?  (SGTT)
Huyện Nhà Bè (TP.HCM): Xã nào cũng có dự án “treo”  TT – Ngày 6-9, Ủy ban MTTQ TP.HCM tiếp tục giám sát về việc thực hiện quy hoạch tại huyện Nhà Bè. Cuộc giám sát cho thấy trên địa bàn huyện có 17 dự án “treo”, chiếm 70% tổng diện tích các dự án (hơn 630ha).

Kinh tế

ASEAN ngăn cơn sốt giá gạo?(RFA)    —-Giá thực phẩm trên thế giới vẫn còn cao (VOA)  —-Găm hàng tràn lan, chỉ xử lý được hai cây xăng (VEF)
Tạm nhập tái xuất: Toàn hàng cấm, độc hại(VEF)  —-Mua bán ngân hàng: Các đại gia chùn tay(VEF)    —Tiền đâu thâu tóm ngân hàng? (VNN)
Thêm 40 ngàn căn hộ: BĐS Hà Nội chìm trong ế ẩm(VEF) —-Chung cư Hà Nội: Giảm giá 30% vẫn có lãi(VEF)   —Phản đối nới lỏng nhập khẩu ô tô(VEF)
“Vòi bạch tuộc” lũng đoạn thị trường  (TN) -Không chỉ thâu tóm ngân hàng, “vòi bạch tuộc” còn vươn sang thị trường vàng, thị trường bất động sản… “Ma trận” sở hữu chéo tạo ra những cuộc thôn tính đình đám nhưng “ông chủ” thật sự luôn bí ẩn.
Nhiều cổ phiếu không được giao dịch ký quỹ (TN)   —Công ty chứng khoán Tràng An bị kiểm soát đặc biệt (TN)
Vàng miếng giả SJC (TN) -Thời gian gần đây, các tiệm vàng phát hiện nhiều vụ vàng giả SJC loại 2 chỉ. Một chuyện gia vàng lâu năm phân tích, từ nhiều tháng trở lại đây, giá vàng miếng SJC luôn cao hơn thế giới khoảng 2 triệu đồng/lượng. Khoảng cách này khiến bọn tội phạm muốn hợp pháp hóa vàng để kiếm lợi.   —Giá vàng giảm gần 200.000 đồng/lượng  (TT) -Sáng 7-9, giá vàng trong nước hạ nhiệt do giá thế giới quay về dưới 1.700 USD/ounce. Theo đó, giá vàng SJC giảm gần 200.000 đồng/lượng so với giá chiều qua lên ở mức 46,12 triệu đồng/lượng.
Công ty Trung Quốc bắt chước iPhone mới rồi dọa kiện Apple (SGTT)    —-Xoay trở trong thị trường thiếu bình đẳng  (SGTT)   —Ồ ạt xuất khẩu gạo, coi chừng lỗ (TBKTSG)
Giá dầu thô tăng trở lại (TN)  -Đêm qua, rạng sáng nay (7.9, giờ VN), giá dầu thô tăng mạnh trở lại trước thông tin dự trữ dầu thô tại Mỹ giảm trong tuần vừa qua, cũng như tín hiệu khả quan từ thị trường lao động của nước này và hơn hết là tuyên bố của Ngân hàng Trung ương châu .

Văn hóa – Giáo dục – Khoa học

Sau 35 năm rời Trái Ðất, Voyager 1 hướng đến các vì sao (Nguoiviet)   —-Thái Lan: Có Thuốc Kình Với Viagra (Vietbao)  -Sở Dược Phòng Thái Lan GPO cho biết sẽ tung ra thị trường thuốc cường dương có tên là “Sidagra” vào ngày 15-10-2012, với giá rất rẻ so với thuốc Mỹ Viagra. Thuốc Viagra hiện bán ở Thái Lan với giá 6.42 đôla/viên, trong khi thuốc Sidagra sẽ bán với giá 0.80 đôla/viên loại  50-milligram, và giá 1.44 đôla/viên loại 100mg.
SGK sai: Không nên “đánh tráo khái niệm” (Hà văn Thịnh /TVN) -Biên soạn SGK là công việc đòi hỏi sự cẩn trọng cao về chi tiết, ngôn ngữ, nội dung, chủ đề. Một khi đã sai thì tác giả nên nhận lỗi và ngành GD- ĐT cần kịp thời điều chỉnh ngay, dù biết rằng có thể tốn kém.
Mới đây, tôi đọc được bài của GS.TS Nguyễn Minh Thuyết (Tác giả sách giải thích: Hai Bà Trưng đánh giặc nào – VietNamNet, 04/ 09), mà thấy khó chấp nhận cách lý giải, nên xin viết bài này trao đổi lại…
Không đi học thêm, học sinh bị lưu ban (VNN) -Sự việc thật như đùa xảy ra tại Trường THCS Hoằng Hà (Hoằng Hoá, Thanh Hoá). Cuối năm học 2011-2012, giáo viên thông báo việc học hè là tự nguyện nhưng trường vẫn ép 100% học sinh đi học.
Nhà tuyển dụng ‘tố’ giáo dục hoang phí (VNN)   —Mất cơ hội việc tốt vì tiếng Anh trên bằng tốt nghiệp (VNN)   —Trường trung cấp khốn đốn vì trường đại học (TN)
Giúp nữ sinh bán tóc đến trường  TT – Đại diện Công an TP Đà Nẵng vừa đến thăm và tặng 7 triệu đồng cho nữ sinh Võ Nguyễn Hoàng Chi, nhân vật trong bài “Bán tóc để được đến trường”.

Thế giới

Mỹ – Israel thảo luận về hợp tác quân sự(RFA)  —-Thái Lan muốn Miến Điện chống sản xuất ma tuý(RFA)  —-Philippines dè dặt trước tuyên bố của TQ về biển Đông(RFA)  —-Phi cơ do thám Mỹ tham dự tập trận ở Philippines(RFA)    —-Hoa Kỳ vẫn là cường quốc tại TBD(RFA)
Hillary Clinton: hội đàm Mỹ – TQ bất đồng nhưng hữu ích(RFA)  —Bà Clinton: Mỹ sẽ không lùi bước trước các bất đồng với Trung Quốc(VOA)   —Chia rẽ Mỹ-Trung về vấn đề Biển Đông vẫn tồn tại(VOA)  —-Tổng thống Obama sẽ nói về kinh tế trong diễn văn chấp nhận đề cử (VOA)
Mỹ đòi Irak kiểm tra máy bay Iran (RFI)   —Đặc vụ Mỹ điều tra tin ông Romney bị tống tiền (Nguoiviet)   —-HRW: Mỹ thường xuyên trấn nước để tra tấn tù binh (Nguoiviet)   —Sự xoay chuyển chậm rãi của Hoa Kỳ (Nguoiviet)
Thủ tướng Singapore cảnh báo cái nhìn của Trung Quốc về Hoa Kỳ(VOA)    –Căng thẳng biển đảo không ảnh hưởng quan hệ Nhật – Trung(RFA)  —Nga không thay đổi lập trường đối với Syria(VOA)
Châu Âu kêu gọi Trung Quốc gia tăng cải cách  (RFI)   —Ngành xe hơi Nhật bị ảnh hưởng vì tranh chấp biển đảo  (RFI)  —Báo Trung Quốc đe dọa Philippines, Nhật Bản (TN)  —Bóng ma mật vụ thời cộng sản cũ tiếp tục ám ảnh các nước Đông Âu (RFI)
Thuyền chìm ngoài khơi Thổ Nhĩ Kỳ, 61 người chết (Nguoiviet)   —-Putin: “Châu Á – TBD đặc biệt quan trọng với Nga” (VNN)  —Trung Quốc mua 52 trực thăng Nga (TN)

Đệ nhất phu nhân Triều Tiên thành biểu tượng thời trang (NLĐ) -Phu nhân lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, bà Ri Sol-ju, đang được xem là biểu tượng thời trang của phụ nữ Bình Nhưỡng.

Truy sát kinh hoàng trong đêm, 1 người bị chém đứt cổ (NLĐ)   —Hà Nội: Án mạng từ va chạm giao thông (VNN)   —-Xử lý khó hiểu vụ cán bộ thuế chém người (VNN)   —-Ca sĩ Thanh Lam: “Đổi gì không đổi, lại đi đổi vợ!” (VNN)
Khởi tố nhiều bị can liên quan đến vụ “đòi nợ” Ngân hàng Agribank (TN)   —Xác chết tại KCN Biên Hòa 2(NLĐ)   —“Sập bẫy” lấy chồng Trung Quốc(NLĐ)
Cái chết thương tâm của một nữ sinh viên  (TNO) Sáng nay 7.9, tại đường Thới Hòa, đoạn qua xã Vĩnh Lộc A, H.Bình Chánh (TP.HCM) xảy ra vụ tai nạn thương tâm, khiến chị Vũ Nguyễn Bích Trâm (25 tuổi, ngụ Q.Bình Tân) tử vong. Chị Trâm hiện là sinh viên một trường trung cấp đóng trên địa bàn
Xưởng phế liệu bốc cháy ngùn ngụt (TN)   -Sáng nay 7.9, hỏa hoạn đã xảy ra tại một xưởng phế liệu ở khu phố Thống Nhất, phường Dĩ An (TX.Dĩ An, Bình Dương), làm hàng ngàn mét vuông nhà xưởng bị thiêu rụi.


NÓNG!Lại động đất mạnh ở thủy điện Sông Tranh 2 (LĐ). - Nổ mạnh kèm rung chấn giữa ban ngày ở Quảng Nam (Infonet). - Lại động đất mạnh ở thủy điện Sông Tranh 2 (LĐ). - Sáng nay, lại xảy ra động đất ở Quảng Nam (TN).
SỐT!  Độc giả méc: Ông nghị sĩ Đặng Thành Tâm ôm 600 tỉ đi đâu? (PetroTimes). “… lý do ông Đặng Thành Tâm bất hợp tác, xưng danh đại biểu Quốc hội được quyền bất khả xâm phạm. Ông Tâm quên mất rằng Điều 58 của Luật Tổ chức Quốc hội chỉ cho phép Đại biểu được quyền miễn trừ trước các cơ quan tố tụng khi được sự chấp thuận của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.” Kinh!  … Nhưng … Cú bắt giò … hụt nầy của đại tá Như Phong, theo một độc giả nhận xét, có thể sẽ được trả lời trên phản hồi ngày mai.
Bổ sung, – Độc giả lại méc bài trên đã bị PetroTimes gỡ bỏ (Hic! Không lẽ mới nghe độc giả BS “dọa” mà đã sợ?). Nhưng vẫn còn đây.
NGỐT!- Từ thông tin trên mạng, rồi tới một bài trên blog thuộc đài VOA của ông Bùi Tín, lần ra một bài, trên một blog vô danh, có cái tựa thật ghê gớm: Cạm bẫy của Trương Tấn Sang, đọc vô nội dung càng ghê hơn. Vậy là BS phải lật đật kiếm tìm thông tin ngay coi sự thật ra sao …
CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
- THƯ GỬI 42 NHÂN SĨ THÍ THỨC SÀI GÒN (Huỳnh Ngọc Chênh). .  Cũng như BS đã từng bình luận, các bác SG đặt mục tiêu “tổ chức biểu tình” cao quá, trong khi những gì đáng làm trước mắt, đỡ tổn thất hơn để có ngày đi tới mục tiêu đó thì các bác xem chừng coi nhẹ. Đó là hãy bạch hóa, tố cáo, một cách nghiêm túc, bài bản những màn gây sức ép đủ kiểu đối với những người có tên trong bức thư. Làm vậy sẽ có nhiều tác dụng, trước hết là tự bảo vệ mình. Nói chuyện với các nhân sĩ ở xứ sở nổi tiếng bộc trực, cũng xin được học các bác cái tính đẹp đẽ đó, nên xin góp ý thẳng:  

+ Cần tránh kiểu “lửa rơm”.
+ Hãy nhớ lại kinh nghiệm “đầy mình” của các bác trước 75′, không lẽ giờ đã lụi tàn hết. Đồng thời học kinh nghiệm của nơi khác, những người khác, họ có khi chỉ là “dân” thôi, nhưng cũng lại có những phương pháp rất hay.
+ Liên quan “kinh nghiệm”, các bác sẽ thấy thời điểm này cho tới ít nhất là cuối năm, sẽ rất khó cho mục tiêu cao xa của các bác, vì ở VN thì dư luận đang bị thu hút vô màn “chỉnh đốn”, bên “bạn vàng” thì nó sắp đại hội, ít khả năng gây hấn thêm trên Biển Đông.
+ Gạt bỏ ít nhiều cái “công thần” còn rơi rớt trong mình, để lắng nghe dư luận quần chúng ở “dưới”. Tránh thái độ mà một bác khi trả lời RFI đã thể hiện, khi tỏ ra khó chịu với thông tin trái tai “trên mạng”, quên rằng nếu không có những gì “trên mạng” đó thì mấy ai biết được các bác làm gì ở cái xứ sở thiên đường này? Có lẽ các bác cũng nhiễm chính căn bệnh của giới mà mình thường phê phán lâu nay, vẫn quen “nhìn lên” đã bao năm rồi, mà ít “nhìn xuống”. Kiến nghị, thư ngỏ không được đám quan lại nó nghe mình thì bực bội, quên là có một niềm vui rất lớn (đối tượng chính) là dân chúng bên dưới được có người nói dùm, khích lệ, có kẻ đi đầu dẫn dắt, sẽ rất ủng hộ, dẫu có “lời ra tiếng vào” cũng là cùng mục tiêu cao cả với các bác. 
- Còn đây là dạng trí thức khác:  Hy Văn – Trí thức tay sai (Dân Luận).  – Nguyễn Thượng Long: Tôi muốn cháu sống trung thực với cuộc đời (DLB).
- Đà Nẵng:  “Kỷ yếu Hoàng Sa” sẽ được dịch ra tiếng Anh và tiếng Trung (LĐ).
-  Hội nghị quốc tế về biển Đông tại Malaysia (TN).  Lấy tin của TTXVN bữa qua, nhưng lại sơ sài hơn nhiều.
- Tư liệu lưu trữ của Nhật Bản về quần đảo Hoàng Sa (DzungLam).  – Video: Thêm chứng cứ lịch sử khách quan: HS, TS là của VN (VTV).   – Ông tổ Hồ Cẩm Đào nói: “Hoàng Sa là của An Nam quốc (Bùi Văn Bồng).  – Đà Nẵng hỗ trợ nghiên cứu khẳng định chủ quyền đối với Hoàng Sa (Infonet).  – Dương Danh Huy và Lê Vĩnh Trương, Quỹ Nghiên cứu Biển Đông: Phân tích việc Trung Quốc mời thầu tại Hoàng Sa (BBC).   - NHẬN DIỆN…”TÀU CỘNG” (KỲ 5) (Nhật Tuấn).   – Thằng khổng lồ hèn hạ (DLB).
<- Vẫn còn nhiều khác biệt giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc (RFA).   - Mỹ trở lại châu Á khiến Bắc Kinh bực mình (RFI).   – Ngô Nhân Dụng: Trung Cộng lại làu bàu (Người Việt).    - Mỹ – Trung chia rẽ? (BBC).    – Trung – Mỹ bất đồng về biển Đông (NLĐ).   – Bất đồng Mỹ-Trung trong chuyến công du của bà Hillary Clinton (PLTP).  – Tập Cận Bình hủy cuộc gặp với Clinton -  TQ ‘bảo đảm tự do hàng hải ở Biển Đông’ (BBC). “Các nhà lãnh đạo Trung Quốc có tiền sử hủy hẹn với các vị khách quốc tế để tỏ thái độ không hài lòng”.   – Trung Quốc khẳng định không có vấn đề chủ quyền về Biển Ðông (VOA).   – Chủ nghĩa dân tộc vị kỷ của Trung Quốc (Diplomat/ BoxitVN).
- Đoàn Hưng Quốc: Trung Quốc phạm sai lầm khi chia rẽ khối ASEAN (BoxitVN).  – Ngoại trưởng Mỹ kêu gọi Trung Quốc thương lượng với khối Đông Nam Á (RFI).   – Mỹ lại hối thúc Trung Quốc chấp nhận bộ qui tắc hành xử Biển Đông (VOA). Bà Clinton nói: “Hoa Kỳ không có lập trường về những tuyên bố chủ quyền đối chọi nhau. Quan tâm của chúng tôi là duy trì hòa bình và ổn định, tôn trọng luật pháp quốc tế, tự do hải hành và hoạt động thương mại hợp pháp không bị cản trở“. BTV: Câu nói này của bà Clinton cho các nước thấy, Mỹ đã không đứng về phía Trung Quốc, bởi TQ không tôn trọng luật pháp quốc tế, không “duy trì hòa bình” vì luôn đe đọa sử dụng vũ lực để giải quyết tranh chấp.
- Mỹ tăng cường hợp tác quốc phòng với Philippines (TQ). – Tranh chấp biển đảo ảnh hưởng đến thượng đỉnh APEC (RFI).
- Gazprom và Exxon là ‘con tin’ ở Biển Đông (BBC).
- Đài Loan bác bỏ sự phản đối của Việt Nam về vụ tập trận ở Ba Bình (VOA).   – Đài Loan tăng cường tuần tra trên biển Hoa Đông (RFI).  – Đài Loan định tái triển khai thủy quân lục chiến tại đảo Ba Bình (GDVN). – Đài Loan sẽ đưa thêm tàu đến vùng biển tranh chấp (TTXVN).
- Nhật sắp mua được đảo tranh chấp (BBC).   – Tokyo sắp mua lại đảo có tranh chấp với Bắc Kinh (RFI).   – Nhật Bản mua các đảo đang tranh chấp ở Biển Ðông Trung Quốc (VOA).  – Chính phủ Nhật mua xong quần đảo Senkaku (PLTP).
- “Sói biển” Mai Phụng Lưu làm giám đốc (TT).
- Tại sao lại lo sợ Xã hội dân sự? (RFA).   – Nguyễn Hoàng Đức: BÀN VỀ XÃ HỘI TOÀN TRỊ VÀ DÂN SỰ (Bà Đầm Xòe). “Ở Việt Nam, khi Đảng cộng sản với điều bốn đòi lãnh đạo tất cả, cũng là lãnh đạo mọi thứ thuộc về nhà nước, mà nhà nước là pháp luật. Với điều kiện tiên quyết ‘pháp luật chỉ có khi không có ai được ở trên pháp luật’, như vậy là vi hiến. Nói rõ hơn là ‘Bất hợp hiến’.”
- Tạ Phong Tần: tại sao nhà nước cộng sản không ra đánh Trung Quốc, mà ép dân tự tử? (Chuacuuthe).   - Hai tù nhân kiên định sắp về. Two invicible prisoners to be released (Phạm Hồng Sơn). “Ông Nguyễn Văn Túc, sinh năm 1964, và ông Phạm Văn Trội, sinh năm 1972, dự kiến sẽ mãn hạn tù lần lượt vào ngày 10/09  và 11/09 tới đây. Cả hai ông đều chấp nhận ở tù hết án giống nhau 04 năm tù giam và sẽ tiếp tục ra tù lần lượt chịu 03 năm và 04 năm quản chế tại gia kể từ ngày mãn án”.   – Trần Văn Huỳnh: “Quyền Con Người và Tôi”: Gieo mầm cho quả ngọt (DLB).
- Lối mòn thời gian (FB Trịnh Kim Tiến). “Từ đầu năm 2012 đến giờ mà đã có đến hơn mười cái chết bi ẩn trong đồn công an. Tất cả đều không một lời giải đáp rõ ràng, sự việc rồi cứ âm thầm trôi vào trong quên lãng…Con buồn vì sự thờ ơ, vô cảm của đại đa số người. Dư luận từ những bất công oan trái nhanh chóng bị xóa nhòa, bị trôi rửa bởi vòng xoay của cuộc sống. Con cảm thấy cô đơn và nhỏ bé quá, con không biết con nên làm gì trong lúc này”.
- Chính phủ họp phiên thường kỳ tháng 8/2012 (CP).  – Chính phủ sẽ giải tán một số tập đoàn kinh tế (TBKTSG).  – Chính phủ: Sẽ chỉ còn 5-7 tập đoàn kinh tế (VnEco).  – Duy trì tốc độ tăng trưởng hợp lý trong năm 2013 (TTXVN).  – Kinh tế xã hội tiếp tục chuyển biến tích cực (VTV).
- Không có vùng cấm trong vụ bắt Dương Chí Dũng (TT). Nhưng có … “người cấm”?- Dương Chí Dũng bị bắt ‘ở nước ngoài’ (BBC).  – Nguyên cục trưởng cục Hàng hải Dương Chí Dũng bị bắt ở nước ngoài (RFI). – Diễn tiến vụ bắt giữ nguyên Chủ tịch Vinalines Dương Chí Dũng (DV).   – Tin đồn ông Dương Chí Dũng bị bắn chết là bịa đặt (GDVN).   – Phỏng vấn LS Nguyễn Huy Thiệp: Tội ‘cố ý làm trái’ của ông Dương Chí Dũng (BBC).  – Bình luận về vụ bắt Dương Chí Dũng – Sau Dương Chí Dũng là gì? (BBC).  – Phỏng vấn TS Nguyễn Quang A: ‘Tư duy sai lầm đẻ ra Dương Chí Dũng’ (BBC).  - Vinalines đang nắm giữ cổ phần tại những doanh nghiệp niêm yết nào?CafeF). - Nhà riêng Dương Chí Dũng im lìm sau tin “ông chủ” bị bắt.  =>
- Từ báo ta tới cả báo “Tây”, rồi cả ông bộ trưởng Đam luôn nhấn mạnh Thủ tướng ‘chỉ đạo’ bắt Dương Chí Dũng (BBC).   – Interpol vẫn chưa cập nhật tin Dương Chí Dũng bị bắt   –   Mập mờ tin bắt Dương Chí Dũng? (DLB).  - ‘Ai bao che ông Dương Chí Dũng nên sớm tự thú’ (VNE). – Ai đứng sau Dương Chí Dũng phá đất nước? (Cầu Nhật Tân).   - Ông Trọng tức quá, phải la lên: ‘Có lãnh đạo suy thoái’ (BBC).  – Lược sử về Dương Chí Dũng (Bùi Văn Bồng).  - Xem lại Bộ trưởng Công an trả lời chất vấn vụ Dương Chí Dũng (VTC).
- Xử lý tội phạm thâu tóm ngân hàng: Không có vùng cấm (VnEco).   – Lê Phú Khải: TỪ VIỆC “BẦU” KIÊN NGHĨ ĐẾN BI KỊCH Ơ-ĐÍP LÀM VUA (Bà Đầm Xòe). “Liệu những người cộng sản Việt Nam có dám lập một Tòa án như Ơ-đíp 2000 năm trước để tìm ra đích danh thủ phạm của quốc nạn tham nhũng hiện nay để cứu đất nước, để tìm lối thoát cho Đảng hay không?”  – ‘Chính phủ đã lường tác động khi bắt bầu Kiên’ (VNE). – Chính phủ: Nếu có cá nhân hay tổ chức nào bị bắt giữ sẽ không để ảnh hưởng như ở ACB (CafeF).
NÔNG DÂN: Dak Nong – chính quyền cướp đất, đốt nhà dân, bắn đạn cay, phá hoại hoa màu của dân   –   Tình hình nông dân Miền bắc khiếu kiện đất đai ngày hôm nay (Lê Hiền Đức).   – Cảnh báo tình trạng trục lợi đất ‘vàng’ Thủ đô (VNE).
CÔNG NHÂN: Loạt phóng sự nầy là hình ảnh người công nhân dưới sự cai trị của đảng cộng sản Việt nam : Bán Sức Mua Bệnh. “Chúng tôi chỉ cần cơm ăn áo mặc, cần được đối xữ tử tế không bị ngược đãi, đánh đập bởi giới chủ như hiện nay. Chúng tôi muốn được quyền nói lên chính kiến của chúng tôi, những người công nhân lao động. Chúng tôi cần người đại diện chính thức bảo vệ quyền lợi của chúng tôi, đó là Công Đoàn Độc Lập!” – Cùng là sức ấy sao mà khác nhau? (DĐ Công nhân). BTV: Đề bài tập làm văn cho các em học sinh: Em hãy so sánh đời sống công nhân trong chế độ ‘XHCN tươi đẹp’ của chúng ta hiện nay với những người công nhân trong bài thơ CÔNG NHÂN của Hồ Chí Minh sáng tác năm 1941.
NHÂN DÂN: Oằn vai thuế thu nhập cá nhân (TN).  – Thuế, phí ở Việt Nam cao hơn các nước (UCAN).  – Hãy khoan sức dân (NLĐ).  – Gánh nặng thuế, phí: Bộ Tài chính “kêu oan” (DT).
-  Quốc hội sẽ phải làm gì ? (TN). “Quốc hội cần có tiếng nói mạnh mẽ hơn trong việc thực hiện sứ mệnh ngân sách của mình.”  
-  Bất nhất về khái niệm “đầu tư nước ngoài” và hệ lụy (ĐTCK).
Đặt tiền xin tại ngoại: Văn minh nhưng có khả thi? (NLĐ).
-  Khó thực hiện Luật Khám, chữa bệnh (NLĐ) “do chưa tiên liệu hết phát sinh, chẳng hạn như quy định tiêu chuẩn để được cấp chứng chỉ hành nghề.”.
Ông Nguyễn Bá Thanh đối thoại với người làng Vân (PLTP). Một người “đối thoại” với trăm người, mà chỉ thấy báo dẫn một người nói, toàn là “khẳng định, “nhắc nhở, “yêu cầu”, “cam kết”. Gọi là “độc thoại” cho rồi! Hay là có “đối thoại” mà báo “chơi xỏ” ông Thanh?  Mần ăn kiểu này là tại mình, đừng đổ tại “trên” nó kiểm duyệt.
-  TP.HCM: Thủ trưởng, cấp phó không được đi du lịch (PLTP).  - ông Nguyễn Thành Rum, Giám đốc Sở VH-TT&DL TP.HCM:  “Bán đất vàng thể thao chỉ là ý kiến cá nhân”. Ông Rum nầy mấy năm trước có thành tích cho đăng tranh cổ động mừng ngày thành lập QĐNDVN thì lại lấy hình Quân GPND Trung Quốc.
-  Báo động tình trạng giả mạo chữ ký lãnh đạo (TN). Vậy còn Vụ Ecopark-Văn Giang: Đơn tố giác nghi vấn giả tài liệu của Chính phủ thì sao rồi ta?
- Động đất liên tiếp, nhà nứt, dân sợ hãi đòi sơ tán (VTC).  – Rung chấn ở khu thủy điện Sông Tranh 2: Dân ngồi trên đống lửa (PN).  – Thủy điện Sông Tranh 2 có an toàn khi động đất ? (RFI).  - Hoảng sợ động đất ở thủy điện Sông Tranh 2(RFA).  -  Cần minh bạch thông tin để an dân (LĐ).
<- Chính sách máy lạnh (Đào Tuấn). “Không khó để nhận ra đây chính là những ‘Chính sách máy lạnh’ mà tác giả chính là những ‘công chức đút chân gậm bàn’ không hề biết, hoặc cố tình không thèm biết, cuộc sống i tờ ra sao. Năm 2006, Bộ Tư pháp chính thức yêu cầu hủy cả trăm văn bản trái luật. 5 năm sau đó, tình hình này không những không được cải thiện mà ngày thêm tệ hại”.
-  Hôm nay xử vụ nhà báo Hoàng Khương (Xzone).
- Ngồi trong quán nước bị lập biên bản chở ba(PLTP).  - Bắt tạm giam nguyên nữ thiếu úy công an (TN). Bỏ bớt chữ “nguyên”, đỡ lầm bả từng là … đàn bà, mà lại đỡ lầm là về hưu rồi mới phạm tội.  - Nữ CSGT “ăn chặn” tiền cấp biển số xe (TT).
Nhiều dấu hiệu tham nhũng đất đai ở Phú Quốc (TP).
- Kiên Giang kỷ luật Bí thư huyện ủy Giang Thành (VOV).
Phát hiện một tập đoàn trộm 500 tấn cát mà chỉ phạt 1 triệu đồng (PLTP).
- Bình Nhưỡng triệu tập họp Quốc hội để thông qua chính sách kinh tế (RFI).  – Quyết định của Quốc hội Bắc Triều Tiên khơi ra những tin đồn (VOA).
- 2 người Trung Quốc bị cáo buộc tìm cách mua bí mật thương mại của Mỹ (VOA).
- Vụ Bạc Hy Lai: Trung Quốc buộc tội ông Vương Lập Quân (VOA).   – Ông Vương Lập Quân bị buộc tội (BBC). “Tân Hoa Xã dẫn nguồn nhà chức trách đưa tin ông Vương bị buộc các tội: bẻ cong pháp luật nhằm tư lợi, đào nhiệm, lạm dụng chức quyền và ăn hối lộ”. Vậy là ông Vương Lập Quân thoát khỏi tội “phản quốc”.  – Vương Lập Quân: Giám đốc công an quyền uy bỗng chốc thành “kẻ phản bội” (RFI).  - Vương Lập Quân bị truy tố hàng loạt tội (NLĐ).  – Cựu giám đốc cảnh sát trong vụ Bạc Hy Lai bị buộc tội đào tẩu (DT).
- Học sinh Hong Kong thách thức lãnh đạo (BBC). =>
- TQ và Lào tăng hợp tác an ninh trên sông Mekong (TTXVN).

- Một đặc biệt khác, VTV Thời sự 12h trưa nay đưa tin lễ kỷ niệm lần thứ 11o năm sinh cố TBT Lê Hồng Phong, TBT Nguyễn Phú Trọng đọc diễn văn. Khi đến đoạn kể về tấm gương hy sinh quên mình và cả lợi ích gia đình cho cách mạng của LHP, giọng TBT nghẹn lại, 2 lần phải tạm ngưng vài giây. Hic! Màn này có lẽ sẽ có tác động kha khá đến đợt “chỉnh đốn” đang tới hồi gay cấn.

- Văn Thanh: CHÍNH PHỦ VÀ DÂN (Nguyễn Trọng Tạo). “Tư Bản sao. Dãy hoài không chết/  Chủ Nghĩa Xã Hội chúng tôi…/  Sao Dân khổ mãi thế này ?/  Đảng cầm quyền. Đảng hãy làm gì đây?
- Vụ “Đề nghị truy tố 3 bị can mua bán số xe đẹp”: Chuyển công tác Trưởng phòng CSGT tỉnh Bình Phước  (NNVN).

KINH TẾ
- Việt Nam tụt 10 hạng về năng lực cạnh tranh toàn cầu (VnEco).   – Rớt 10 bậc, Việt Nam đứng thứ 75 về năng lực cạnh tranh toàn cầu(WEF/ TTVN/ CafeF).  -  Việt Nam tụt hạng năng lực cạnh tranh toàn cầu (DV).
- Việt Nam: có cải thiện nhưng vẫn khó khăn (BBC).
- Ổn định vĩ mô- cách gỡ khó cho doanh nghiệp căn bản nhất (CP).
-  Tái cơ cấu DNNN, cần gỡ 6 điểm nghẽn cổ phần hóa (ĐTCK).
- Luôn cảnh giác lạm phát (CP).
“Chuyển đổi quá nhanh” 13 ngân hàng thương mại (VNEco). - Nhiều ngân hàng chưa trích lập dự phòng đầy đủ(TBKTSG).  -  Tăng trưởng tín dụng âm, ngân hàng vẫn lời nghìn tỷ (ĐTCK).
-  Sẽ ồ ạt lập công ty chứng khoán 100% vốn ngoại? (VNEco).  - Chủ tịch KSS bị phạt 50 triệu đồng (VNEco). - SGT: Lộ diện những khoản cho vay cá nhân, thế chấp cổ phiếu vay vốn giá trị lớn (Cafef). - Tiếp tục xuất hiện vàng miếng giả hiệu SJC (NLĐ).
- Bộ trưởng Đam: ‘Công khai phí giá xăng, dân sẽ sướng’ (VTC).    – Chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long: Giá xăng dầu đã được điều hành đúng và quản lý chặt chẽ (DĐDN).  – DN xăng dầu ‘đục’ ngân sách nhà nước thế nào? (VTC).   – “Ngâm” hàng, lách thuế tạm nhập tái xuất xăng (PLTP).  – Xăng dầu đua nhau gian lận (NLĐ).  – Sửa cách điều hành giá xăng dầu (NLĐ).  – Giá chạy “đuổi” xăng(ND).  -  Tạm nhập tái xuất xăng dầu nợ gần 200 tỷ tiền thuế (PLVN).  -  Tạm nhập tái xuất xăng dầu: Không quản được thì cấm? (CT).
-  Doanh nghiệp tìm cách tự cứu mình (VNE).
- Nhật Bản lại kiểm tra 100% tôm Việt Nam về Ethoxyquin (PLTP).  – 100% tôm xuất sang Nhật bị kiểm tra (TBKTSG).
- Thuế chống bán phá giá cá tra Việt Nam về mức thấp nhất (TN).
-  Bảo hiểm xe cơ giới: “Bỏ thì thương, vương thì tội”! (ĐTCK).
<- Chủ Facebook ngưng bán cổ phiếu (BBC).
- Hoa Kỳ:  Đi tìm sự dung hòa kinh tế (RFA).
- Kinh tế Trung Quốc bị chậm lại, đe dọa đến tăng trưởng châu Á (RFI).
- Các cường quốc kinh tế suy giảm năng lực cạnh tranh toàn cầu (VOA).
-  Nghịch lý ở quốc gia có giá xăng rẻ nhất thế giới (Infonet).


VĂN HÓA-THỂ THAO
- ”Trần Nhân Tông Hoà giải” : Giải thưởng quốc tế mang tên Việt (RFI).  – HÌNH TƯỢNG NÔNG NGHIỆP TRÊN CỬU ĐỈNH (Ngô Minh).
- Minh Đức Triều Tâm Ảnh: Hai hiện tượng bất thường: Một, mạo danh thơ Thiền Yên Tử. Hai, mạo danh Thiền của vua Trần Nhân Tông cần phải được báo động rộng rãi  (Trần Nhương).
- Đặng Tiến sưu tầm: Vũ Hoàng Chương – tiểu sử và tác phẩm (PBVH). - Nguyễn Đăng Điệp: Hàn Mặc Tử và mỹ học của khát vọng. - Tư liệu thảo luận 1955 về tập thơ Việt Bắc.
- Đạo diễn Đỗ Minh Tuấn: ‘Hà Nội tuyết rơi, lá đỏ khác nào đám teen nhuộm tóc xanh, đỏ?’ (Infonet).
- Nhà văn Nguyên Ngọc 80 tuổi vẫn bước trên đường xa  (TT). - Phạm Duy Hiển: Bát tuần rồi Nguyên Ngọc ơi! (TS). - VỀ LÀNG KONG HOA VỚI NHÀ VĂN NGUYÊN NGỌC (Văn Công Hùng).   – Bảo Ninh: Thầy Nguyên Ngọc của tôi (Trần Nhương).  – Tô Văn Trường: MỪNG THỌ NHÀ VĂN NGUYÊN NGỌC:  80 NĂM KHÔNG “CHỆCH HƯỚNG” (Bùi Văn Bồng).  - Không ai, cái gì có thể làm cũ Nguyên Ngọc! (Pleikucafe). =>
- Thư của phật tử gửi các bên liên quan đến vụ khai trừ ĐĐ trụ trì chùa Cao Linh (chùa Phúc Lâm).
- Tống Trung: Kỉnh “chấm phẩy” (Trần Nhương).
- Hơn 11.000 tỷ đồng xây Bảo tàng Lịch sử Quốc gia (TTXVN).
- Gian nan quản lý, thực thi tác quyền âm nhạc (Tin tức).
- Cải lương tái hiện lịch sử (SGGP).
- Linda Lê được chọn tranh giải Goncourt 2012 (TT).
- Người mẫu về đâu?: Vươn đến “ngôi sao” (NLĐ).  – Người mẫu về đâu?: Tìm đường xuất ngoại.   – Về quê bọ “đấu giá” người đẹp (Nguyễn Thế Thịnh).
- Học viên nước ngoài với chuyến dã ngoại (Y học Cổ truyền).   – ẢNH ĐI HƯNG YÊN – THÊM MỘT SỐ ẢNH (Khuất Lão).
- Huỳnh Văn Úc: Gorbachev và bản tình ca (Trần Nhương).
- Trật tự thế giới đang trong “sự va chạm” Huntington? (VF).
- Hội VAHF và Nỗ lực bảo tồn lịch sử và văn hóa người Mỹ gốc Việt  (VOA).
Phan Tuấn Anh: Phê bình văn học và những lằn ranh bất định (PBVH).
- Thổ Nhĩ Kỳ vận động các bảo tàng khắp thế giới trả lại cổ vật (VOA).
- Bùi Tín: Cuốn sách gây xôn xao dư luận Pháp: Nhà Vua, Hoàng tử và Vương quốc (VOA’s blog).
- “Bán đất vàng là giết chết thể thao” (PLTP).

CHÓ ĐÁ VÀ… (Văn Công Hùng).

Kết luận về sai phạm tại chùa Trăm Gian trước 15/9 (TTXVN).  - Vụ phá dỡ gác Khánh, nhà Tổ chùa Trăm Gian: Bộ VHTT&DL giải trình (KTĐT). - Quá đắt bài học ở chùa Trăm Gian (VNN).  - Trùng tu hay phá hoại chùa chiền? (Petrotimes).  - Từ việc xâm hại chùa Trăm Gian: Sẽ vẫn còn nỗi đau di sản?  (ĐĐK).  - “Cũng phải ghi nhận tâm huyết của trụ trì chùa Trăm Gian” (Kiến thức).  - Đối thoại: Trùng tu di tích – trách nhiệm thuộc về ai? (VTV).  - Chùa Trăm Gian: “… ai nắm kẻ trọc đầu!” (Kiến thức). - Vụ Chùa Trăm Gian bị phá: ‘Đứa không tóc’ có tội hay là sự ‘nhẫn tâm tập thể’? (Megafun).  - Trùng tu di tích, chuyện biết rồi nói mãi (HNM).
GIÁO DỤC-KHOA HỌC
-  “Trồng người” bằng cách nào? (TVN). Như “trồng cây chuối” đó, là đảo lộn hết mọi giá trị, làm lộn ngược hết so với thiên hạ … 
Tài nguyên giáo dục (TP). “…  nhà giáo ta và nguồn tiền khổng lồ của ta – chiếm 16% tổng chi ngân sách hằng năm – chủ yếu vẫn tập trung rèn đức là chính?”
- Khai giảng đặc biệt: Không bóng dáng thầy cô (VNN). “…hàng trăm phụ huynh, học sinh vẫn mang theo khẩu hiệu “mừng khai giảng”, mặc áo mưa, đội ô, xếp hàng đứng dưới dưới sân trường, …, thể hiện sự bất bình trước quyết định chuyển trường”. – Lễ khai giảng đặc biệt nhất thủ đô (VNE). “…hàng trăm học sinh tiểu học xúng xính quần áo mới kê ghế ngồi giữa lòng đường dự lễ khai giảng”.  – Khai giảng cảm động của các học sinh đặc biệt (TT).  – Năm học mới, nỗi lo cũ: Ngổn ngang trường lớp (NLĐ).  – TPHCM: Nhiều trường vừa học vừa lo (CATP).   – Trọng tâm ở đâu? (KTĐT).
-  Năm học 2012 – 2013: “3 đủ” cho trò nghèo (DV). Quá tếu cho cái bộ GD, hết “5 không”, “4 có”, giờ thì  tới “3 đủ”.
<- Đào Tuấn: “Chuồng học” ở Huổi Chát (LĐ/ DT).   – Hãy rủ lòng thương lấy các em, dù chỉ 1% thôi (TN/ Nguyễn Thông). – Lội sông tìm chữ (KTĐT).  – Ba chị em mồ côi mong ước tiếp tục được đến trường (DT).
- Cho Con Ngày Vào Lớp Một (Võ Nhật Thủ).
-  Đà Nẵng: “Vỡ” bán trú, các trường tốp trên vẫn quá tải đầu vào (DT).
- Nửa số giáo viên hối hận vì nghề đã chọn (RFA).
-  Chất lượng đào tạo nghề đang bị bỏ ngỏ (HNM). –  Canada hỗ trợ Việt Nam đào tạo kỹ năng nghề.
- Lục Dân: Nếu đúng thế thì nước ta có Trần Ích Tắc thật rồi (Trần Nhương). Mời xem lại: Bài học nửa vời (TN).
- SAO KHÔNG TRẢ LẠI “CHÚ HẢI QUÂN” CHO CÁC EM? (NCTG).
- Kiện hiệu trưởng vì bài phỏng vấn (PLTP).
- Trường học “chui” tuyển sinh ồn ã (CAND).
- Thái Lan đưa học sinh “cá biệt” vào trại huấn luyện quân đội (TN).
-  Thông tin bất ngờ về “amip ăn não người” (VNN).
- Xe gắn máy đa nhiên liệu (TT).
- Sau 35 năm rời Trái Ðất, Voyager 1 hướng đến các vì sao (Người Việt).
Từ bỏ email sẽ tốt cho tim mạch (TS).

TẦM NHÌN MỚI (Tâm Sáng).

- Thông tin nghi vấn về núi lửa tại Hà Nội: Kỹ sư “phản pháo”: “Tiến sỹ nói sai rồi!” (Kiến thức).
XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG
- Người đi nhặt đinh bằng cả tấm lòng (KTĐT).  - “Vàng tặc” lộng hành: Tai nạn rình rập (NLĐ). - “Hố tử thần” nhan nhản tại các công trình xây dựng (CAND).
- Tan hoang vùng ngập nước (PLTP).
- Với Cơm Có Thịt từ Australia (Trần Đăng Tuấn).
- Người Kdong chưa dễ thoát nghèo! (TCPT). =>
- Sơn La: Đẩy lùi tệ nạn ma túy trong công nhân (LĐ).  - Thử hay thật đều phải đi liền với trách nhiệm.
-  Thực phẩm bẩn tràn lan phố, xóm: Thịt ôi thiu giữa chợ (DV).
- Cảnh sát Việt Nam bắt vụ buôn lậu 4 con cọp con, 100 con tê tê (VOA).
- Tô Văn Trường: Góp ý xây cảng Lạch Huyện: Cấp Bách (Nguyễn Vĩnh).
- Samsung nhìn nhận những chỉ trích về điều kiện lao động (RFI).
- Nổ xưởng pháo bông ở Ấn Ðộ, ít nhất 30 người thiệt mạng (VOA).
- Bắc Ninh: Khói đen đặc quánh bủa vây làng nghề sản xuất giấy (GDVN).
- 400 cây xanh bị đốn dọc tuyến đường tàu Endeavour được chở qua (VOA). BTV: Muốn phi thuyền con thoi được phóng đi thì phải chịu vậy thôi, còn hơn những nơi cây cối bị đốn sạch mà chẳng có phi thuyền nào được phóng lên.
- Thế giới ngày càng sử dụng nhiều hóa chất nguy hại (VOA).


- Về người chuyển giới đầu tiên được pháp luật công nhận: Trải lòng của cô gái Việt xinh đẹp từng là đàn ông (VNN).
QUỐC TẾ
- Ai Cập, Thổ Nhĩ Kỳ lên án Tổng thống Syria (VOA).  – Trung Quốc, Hoa Kỳ thảo luận các bất đồng về Syria (VOA).
- “Iran muốn làm rung chuyển Trung Đông” (VOV).
- Hàng trăm binh sĩ Afghanistan bị bắt trong vụ điều tra tấn công nội bộ (VOA).
- Thủ tướng Thái Lan thị sát cực Nam trong vòng vây an ninh (VOV).
<- Nga bác quan điểm “tái định hướng” từ Tây sang Đông (TTXVN).
- Bầu Tổng thống Mỹ vào chặng nước rút (TQ).  – Đảng Dân chủ chỉ định Obama tái tranh cử tổng thống (RFI).   – Một chọn lựa khó khăn (Đoàn Hưng Quốc). “‘Nhà nước là công bộc của nhân dân. Nếu làm không được việc thì dân chúng phải thẳng tay đuổi mà không nên luyến tiếc chần chờ’. Tài tử điện ảnh Clint Eastwood đã nói như vậy trên truyền hình với hàng triệu dân Mỹ trong kỳ Đại Hội Đảng Cộng Hoà vào tuần qua”.
- Bà Michelle Obama phát biểu khen chồng (BBC).   – Ðệ nhất Phu nhân Michelle Obama động viên tinh thần đảng Dân chủ (VOA).
-  Đức cho Mỹ triển khai bom nguyên tử trên lãnh thổ (TTXVN).
- Đảng Québec giành thắng lợi nhân bầu cử Quốc hội (RFI).  – Súng nổ làm lu mờ tiệc mừng chiến thắng của tân thủ hiến bang Quebec (VOA).
- Chuyện về thủ tướng Ấn Độ – Bài cuối: Bất lực trước tham nhũng (PLTP).



Báo Đảng Trung Quốc chỉ trích Hồ Cẩm Đào, Ôn Gia Bảo (trông người lại ngẫm đến ta)

Trong một động thái bất ngờ, tờ Thời báo Học tập của trường Đảng, cơ quan chính trị của Đảng Cộng sản Trung Quốc, vừa ra bài chỉ trích Chủ tịch Hồ Cẩm Đào và Thủ tướng Ôn Gia Bảo về các chính sách lãnh đạo “người khổng lồ châu Á” này.
Báo Đảng Trung Quốc chỉ trích Hồ Cẩm Đào, Ôn Gia Bảo
Tờ Thời báo Học tập của trường Đảng, Trung Quốc vừa ra bài viết chỉ trích các chính sách lãnh đạo đất nước của Chủ tịch Hồ Cẩm Đào và Thủ tướng Ôn Gia Bảo.
Bài báo buộc tội hai nhà lãnh đạo đã trì hoãn cải cách chính trị và tạo ra một cuộc khủng hoảng về tính hợp pháp của Đảng Cộng sản Trung Quốc.
Theo Asianews, mặc dù bài báo này đã bị dỡ bỏ trên mạng Internet ở Trung Quốc nhưng có thể vẫn được lưu lại ở một số trang blog.
Sau 10 năm cầm quyền (2002-2012), ông Hồ Cẩm Đào và ông Ôn Gia Bảo sẽ chuyển giao quyền lực vào Đại hội Đảng Cộng sản Trung Quốc lần thứ 18 diễn ra vào tháng 10 tới.
Bài báo có quan điểm trái ngược hẳn với những lời ca tụng mà truyền thông chính thức của nhà nước Trung Quốc dành cho Chủ tịch Hồ Cẩm Đào và Thủ tướng Ôn Gia Bảo là thời kì lãnh đạo “vàng son và huy hoàng”.
Deng Yuwen, tác giả bài báo và là phó tổng biên tập Thời báo Học tập, đã nêu ra 10 vấn đề quan trọng mà ông cho rằng đang kìm hãm Trung Quốc phát triển xa hơn và khiến dư luận bất mãn.
Được đăng trên tờ báo của trường Đảng, giọng điệu chỉ trích của tờ báo trên có thể là một phần của cuộc đấu tranh trong nội bộ Đảng Cộng sản Trung Quốc để giành quyền kiểm soát Bộ chính trị trước khi Đại hội Đảng diễn ra.
Tuy nhiên, điều đáng ngạc nhiên là một bài báo có giọng điệu chỉ trích kịch liệt như vậy lại được công bố trong lúc hai nhà lãnh đạo trên vẫn đang tại vị. Không chỉ có vậy, rất nhiều vấn đề nêu lên trong bài báo cũng chính là những vấn đề mà các nhà hoạt động và những người chống đối ở Trung Quốc vẫn thường đưa ra.
Những vấn đề mà ông Deng liệt kê trong bài báo của mình bao gồm tình trạng tái cấu trúc nền kinh tế diễn ra chậm chạp (những tập đoàn nhà nước khổng lồ chèn ép khu vực tư nhân), ô nhiễm môi trường, bất bình đẳng về thu nhập, chính sách kế hoạch hóa gia đình lỗi thời (khiến dân số già đi nhanh chóng), chính sách đăng kí hộ khẩu (không cho người nông thôn được có hộ khẩu ở thành phố), nguy cơ khủng hoảng năng lượng (do mô hình phát triển bề rộng đã lạc hậu), đạo đức suy đồi (với bằng chứng là nhiều vụ tham nhũng bị phanh phui) và hình ảnh một Trung Quốc xấu xí trên trường quốc tế.
Theo ông Deng, những vấn đề nghiêm trọng nói trên bắt nguồn từ một nguyên nhân duy nhất: thiếu cải cách chính trị thực sự. Mặc dù đảm bảo nhu cầu của nhân dân về một nền dân chủ và trách nhiệm giải trình là một thách thức khó khăn, nhưng “ít ra chính quyền cũng nên đem lại một ít hi vọng bằng cách thể hiện sự chân thành thông qua những hành động cụ thể”, ông Deng viết.
Ông Hồ Cẩm Đào và đặc biệt là ông Ôn gia Bảo vẫn thường nói về dân chủ và sự cần thiết phải cải cách chính trị, nhưng cả hai ông hiếm khi giải thích ý nghĩa thực sự của những vấn đề trên là gì và họ đã làm gì để thực hiện điều đó.
“Vấn đề to lớn nhất và bức thiết nhất đối với Đảng là cuộc khủng hoảng về tính hợp pháp trong quyền lãnh đạo của Đảng. Cuộc khủng hoảng đó xảy ra là do Đảng đã không thể nào giải quyết sự chênh lệch giàu nghèo ngày càng lớn, tình trạng tham nhũng ngày càng nghiêm trọng; không tiến hành xâm nhập đời sống xã hội một cách hiệu quả và không đáp ứng được nhu cầu của nhân dân về một nền dân chủ lớn hơn ”, ông Deng viết.
“Tầm quan trọng của dân chủ là sự hạn chế quyền lực của chính quyền; đó là lí do tại sao Trung Quốc lại cần dân chủ bức thiết như vậy. Tình trạng quá tập trung quyền lực vào chính quyền mà không có sự kiểm tra và cân bằng là nguyên nhân gốc rễ của nhiều vấn đề xã hội hiện nay”, ông Deng viết tiếp.
Ông Deng cũng chỉ trích mạnh mẽ chính sách kinh tế của các nhà lãnh đạo Trung Quốc hiện nay sau cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu với việc chính phủ sử dụng gói kích cầu trị giá 4 nghìn tỷ nhân dân tệ nhưng lại thúc đẩy các ngành công nghiệp tốn năng lượng và gây ô nhiễm nghiêm trọng.
Theo ông Deng, việc các nhà lãnh đạo Trung Quốc không thể giải quyết được tình trạng ô nhiễm và tôn trọng nhân quyền đang đẩy nhân dân đến các cuộc biểu tình và mất niềm tin vào giới lãnh đạo, làm suy yếu sự ổn định xã hội.
Hiện chưa rõ liệu bài báo này có phải là lời cảnh cáo dành cho toàn bộ giới lãnh đạo Trung Quốc hay chỉ có nhiệm vụ đóng dấu chấm hết cho thời kì lãnh đạo của hai ông Hồ Cẩm Đào và Ôn Gia Bảo. Tuy nhiên, điều có thể nhận thấy rõ là bài báo này chính là một phần trong cuộc đấu tranh trong nội bộ Đảng Cộng sản Trung Quốc nhằm kiểm soát Bộ chính trị.
Cuộc đấu tranh trong nội bộ Đảng Cộng sản Trung Quốc diễn ra giữa 3 phe, phe Thượng Hải của cựu chủ tịch Giang Trạch Dân với tư tưởng tự do về kinh tế nhưng bảo thủ về nhân quyền; phe của những “ông vua con” bảnh chọe, hợm hĩnh – con cái của những nhà lãnh đạo cấp cao của Đảng Cộng sản Trung Quốc phất lên nhờ các mối quan hệ trong đảng – với sự dẫn đầu là Tập Cận Bình, người sắp thay thế ông Hồ Cẩm Đào và phe thứ ba là Liên đoàn thanh niên Cộng sản với tư tưởng phải làm trong sạch đội ngũ lãnh đạo.
Vài tháng trước, phe “vua con” đã bị giáng một đòn khủng khiếp khi Bạc Hy Lai bị buộc phải từ chức và vợ ông thì bị kết án tội giết người.
Hai ngày trước, phe của ông Hồ Cẩm Đào bị tấn công khi cánh tay phải của ông, Lệnh Kế Hoạch, đã bị giáng chức xuống thành Trưởng ban Mặt trận thống nhất Trung ương, mất cơ hội giành được chiếc ghế Ủy viên thường trực Bộ chính trị.
Vụ “ngã ngựa” của ông Lệnh Kế Hoạch bắt nguồn từ vụ tai nạn xe hơi của con trai ông này, Lệnh Cốc. Trong vụ tai nạn đó, Lệnh Cốc thiệt mạng khi đang lái một chiếc Ferrari với 2 cô gái trẻ và cả ba đều hoặc là khỏa thân hoàn toàn hoặc là “bán nuy”.
Để tránh làm mất mặt ông Lệnh Kế Hoạch, giấy chứng tử của Lệnh Cốc đã được chỉnh sửa với cái tên khác. Có thông tin cho biết, ông Giang Trạch Dân đã đưa cho ông Hồ Cẩm Đào bộ hồ sơ với tên thật của “quý tử” lái chiếc xe Ferrari đó.
Cho đến nay, có vẻ như phe Giang Trạch Dân là phe duy nhất giành chiến thắng.
Tùng Lâm

Trương Tấn Sang qua vụ Bầu Kiên

Nguyễn Quang Duy - Danlambao  -Đối với đảng Cộng sản Việt Nam ngày 2 tháng 9 hằng năm là một ngày vô cùng quan trọng, ngày cướp được chính quyền. Nó quan trọng đến độ Lê Duẩn không dám loan báo Hồ Chí Minh chết đúng ngày này.
Năm nay thì ngược lại. Không khí được thay đổi bằng những màn đấu đá tranh giành quyền lực. Ngày 20 tháng 8 công an đến tận nhà còng tay hai ông “trùm tài chính” Nguyễn Đức Kiên và Lý Xuân Hải. Tiếp đến là cảnh người rút tiền, người bán cổ phiếu, người bàn ra, kẻ tán vào, tưởng đâu cả một hệ thống ngân hàng và tài chính Việt Nam đến hồi sụp đổ. Chẳng mấy ai còn quan tâm đến ngày “Quốc Khánh” của nước Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam.
Đến nay cũng chưa rõ hai ông Kiên và Hải phạm tội gì? Tướng công an Phan Văn Vĩnh cho biết “Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã chỉ đạo lực lượng công an cần khởi tố, điều tra để đấu tranh, ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật nhằm thâu tóm ngân hàng, gây mất ổn định hoạt động ngân hàng.” Nhưng đó có phải là tội hay chỉ là lý do? Tin khác lại cho rằng ông Kiên cấu kết với ông Hải lấy tiền Ngân Hàng Á Châu làm vốn cho ba công ty do ông Kiên đứng tên.
Vì thiếu công khai minh bạch lại nhiều quyền lực quyền lợi, người làm trong ngành ngân hàng tại Việt Nam ai lại không có tội. Không thụt két thì rửa tiền. Không lạm dụng quyền lực thì tham nhũng, bán thông tin. Đó là nhân viên bình thường còn ông “trùm” Bầu kiên thì phải biết mua vua bán chúa.
Dư luận cho rằng Bầu kiên là tay chân Nguyễn Tấn Dũng, giàu là nhờ tham nhũng và rửa tiền. Nên ngay khi Bầu Kiên bị bắt nhiều người đã tin rằng phe cánh của Nguyễn Tấn Dũng bị phe cánh của Trương Tấn Sang và Nguyễn Phú Trọng hạ độc thủ. Thậm chí có người tung tin chế độ Nguyễn Tấn Dũng sẽ sụp đổ và phe cánh Nguyễn Tấn Dũng đang bỏ của chạy lấy người.
Đến ngày 23 tháng 8 Trương Tấn Sang tung một bài viết được báo Tuổi Trẻ đặt tựa đề “Phải biết hổ thẹn với tiền nhân”. Tựa đề xem thật hấp dẫn nhưng khi xem xong thì dư luận khen ít chê nhiều. Ở thời điểm hệ thống ngân hàng tài chính gần như sụp đổ đúng ra ông Sang nên viết bài “Phải biết hổ thẹn với tiền của nhân dân”. Mà lạ thật toàn bài viết không tìm ra hai từ “tham nhũng”, ngược lại ông Sang đổ mọi “tiêu cực” là mặt trái của kinh tế thị trường. Bài viết nài xin được chia sẻ cùng bạn đọc tình hình đất nước hiện nay và vài nhận định về nhân vật Trương Tấn Sang.
Ngân Hàng qua vụ Bầu Kiên
 
Nếu bàn tay vô hình của thị trường là toàn hảo thì đã không có mặt trái và đâu cần đến nhà nước làm gì. Nhưng bản chất của con người là chạy theo lợi ích cá nhân, ích kỷ hoặc có thể không biết đến lợi ích của mình đụng chạm đến lợi ích người khác hay lợi ích xã hội. Nói cách khác hành xử ích kỷ thường không mang đến lợi ích tối đa cho chính họ, cho xã hội, và chính vì thế chính phủ mới được thành hình.
Các chính phủ dân chủ hình thành dựa trên Hiến Pháp, một bản hợp đồng giữa các cá nhân trong xã hội. Hiến Pháp quy định phương cách thành lập chính phủ, cũng như quyền hạn và bổn phận của chính phủ.
Riêng về lãnh vực tài chính, chính quyền thường được quyền thu thuế, quyền vay mượn, quyền cho phép khai thác tài nguyên và độc quyền ấn hành tiền. Để có được những quyền này chính phủ phải đề ra những chính sách và những đạo luật tạo ổn định xã hội và an sinh công cộng.
Ngân hàng Nhà nước giữ việc phát hành, quản lý tiền tệ và soạn thảo các chính sách liên quan đến tiền tệ, soạn thảo các dự thảo luật kinh doanh ngân hàng và tổ chức tín dụng, cho phép thành lập các ngân hàng và tổ chức tín dụng, quản lý các ngân hàng thương mại… vì thế vụ Bầu Kiên trực tiếp trong quyền hạn và trách nhiệm của Ngân hàng nhà nước.
Theo luật Việt Nam, để tránh tình trạng ngân hàng thương mại không đủ tiền mặt hoàn trả khách hàng, mọi Ngân hàng tư nhân cần giữ một khoản tiền mặt dự trữ bắt buộc theo quy định của Ngân Hàng Nhà Nước. Khi ngân hàng tư nhân không đủ tiền mặt thì Ngân Hàng Nhà Nước có bổn phận phải phát hành thêm tiền mặt để “cứu” ngân hàng tư nhân không bị phá sản. Ngân Hàng Nhà nước còn được xem là người cho vay cuối cùng (the lender of last resort).
Đó là chính sách đã thành luật tại Việt Nam. Trong trường hợp khách hàng Ngân Hàng Á Châu đổ xô rút tiền khi nghe tin Bầu Kiên bị bắt thì bổn phận của Ngân Hàng Nhà nước là phải đứng ra cho vay “tiếp cứu”. Chính sách này có khuyết điểm là khi Ngân Hàng Nhà Nước phát hành thêm tiền sẽ gây ra lạm phát ảnh hưởng đến toàn xã hội.
Tại Úc trên 20 năm nay chính phủ đề ra một định mức tối đa là 3 phần trăm lạm pháp do đó hệ thống ngân hàng đã được cải tổ, Ngân Khố không còn giữ vai trò tiếp cứu các ngân hàng bị phá sản. Các ngân hàng tư nhân đều cạnh tranh một cách tự do, vay mượn lẫn nhau hay trên thị trường quốc nội và quốc tế. Khi một ngân hàng thiếu khả năng thanh toán và phá sản, thì ngân hàng khác hay công ty thanh lý đứng ra thâu tóm và hoàn trả tiền vay cho khách hàng.
Thống đốc Tồi 
Vụ Bầu Kiên còn đang nóng hổi thì dư luận Việt Nam lại rộ lên việc Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Bình được tạp chí Thế Giới Thương Mãi (Global Finance) xếp hạng thống đốc kém nhất thế giới. Tạp chí này đánh giá nhân vật qua các lĩnh vực như kiểm soát lạm phát, thực hiện mục tiêu tăng trưởng kinh tế, ổn định tiền tệ, quản lý lãi suất, quyết tâm đối chọi với sự can thiệp chính trị và duy trì sự độc lập của mình. Nhưng qua vụ Bầu Kiên chúng ta có thể xếp ông là một Thống đốc tồi.
Ngày 25/08/2012, được báo Thanh Niên hỏi tại sao Ngân Hàng Nhà Nước can thiệp để cứu Ngân Hàng Á Châu không để ngân hàng này phá sản, ông Nguyễn Văn Bình thay vì nói về chính sách và luật pháp Việt Nam lại quay sang đỗ thừa: “Do dân trí, tập quán ở Việt Nam chưa cao như ở một số nước. Rất nhiều người dân hiện nay đi gửi tiền nhưng cũng không để ý đó là Ngân Hàng tốt hay xấu. Có khi chỉ vì Ngân Hàng này ở ngay đầu ngõ nhà mình nên mang tiền đến gửi cho thuận tiện. Nên cách làm của chúng tôi là tái cấu trúc từ bên trong để Ngân Hàng lành mạnh lên. Nhưng đến một giai đoạn nào đó, khi nền kinh tế phát triển, mặt bằng pháp luật hoàn thiện hơn, dân trí cao hơn, tiềm lực của hệ thống tài chính mạnh hơn thì cũng phải sẵn sàng cho phá sản những Ngân Hàng yếu kém.” 
Việc quản lý không để ngân hàng thiếu khả năng thanh toán nhiều nợ xấu là nhiệm vụ của Ngân Hàng Nhà Nước thế mà ngài Thống Đốc nước Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam lại đổ cho dân chúng có tiền thì phải có “dân trí” để chọn “Ngân Hàng tốt hay xấu.” 
Và thật hết sức buồn cười khi trước đó cũng chính cửa miệng của ngài Thống Đốc đã trả lời phóng viên báo Thanh Niên như sau: “Cô nói đúng, trước khi sự việc này xảy ra thì ACB (Ngân Hàng Á Châu) được cả các tổ chức trong nước và quốc tế đánh giá là một trong những Ngân Hàng có chất lượng hoạt động vào loại tốt nhất Việt Nam. Hoạt động giám sát của Ngân Hàng Nhà Nước cũng cho thấy, các chỉ tiêu an toàn của Ngân Hàng này luôn luôn đạt và vượt chuẩn.” Chẳng khác nào ngài Thống Đốc báo cho mọi người biết hãy giữ tiền mặt, ngoại tệ, vàng, tốt nhất là chuyển ngân ra ngoại quốc hay gởi tiết kiệm trong các ngân hàng ngoại quốc, đừng tin vào hệ thống ngân hàng và tài chính Việt Nam, tất cả các ngân hàng tại Việt Nam đều xấu cả!!!
Ông Thống Đốc đã kém vì không hiểu chính sách và luật pháp Việt Nam, vì thiếu hiểu biết về tâm lý quần chúng và tồi vì chuyên đổ trách nhiệm cho dân. Thế mới thấy “quan trí” Việt Nam vừa kém lại vừa tồi và càng lên cao càng kém lại càng tồi.
Mời bạn đọc tiếp tục nhận xét về cái kém và cái tồi của ngài chủ tịch nước Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam Trương Tấn Sang.
Cộng Hòa Giả Hiệu
Trong dịp “Cách Mạng Mùa Thu” năm 2005, người viết đã phổ biến bài “Trưng Cầu Dân Ý: Ý Đảng Hay Ý Dân?” có phân tích và tiên đoán về tình trạng tham nhũng tại Việt Nam.
Ngày 2 tháng 9 năm 1945, Hồ chí Minh đọc tuyên ngôn khai sinh nước Việt Nam Dân Chủ Cộng Hòa. Cộng Hòa có nghĩa là mọi người đều bình đẳng. Thế mà đứng đằng sau cái bóng của Cộng Hòa là đảng Cộng sản, chủ trương đấu tranh giai cấp và lấy sự trung thành với đảng làm căn bản chia chác quyền lực và quyền lợi.
Sau đó thì Chủ Tịch đảng và nhà nước Hồ Chí Minh lại đặt mình trên cả Hiến Pháp. Điều thứ 49 của Bản Hiến Pháp 1946 cho phép Hồ chủ tịch những quyền hạn tối cao, quyền lực tối thượng. Còn điều thứ 50 lại hết sức phi lý “Chủ tịch nước Việt Nam không phải chịu một trách nhiệm nào, trừ khi phạm tội phản quốc.” Thế rồi sau đó ít lâu Hồ chí Minh sang Tầu sang Nga cõng rắn về và từ đó sản sinh một đàn rắn tồn tại đến ngày nay.
Khi đã nắm được quyền hành, đảng Cộng sản dùng bạo lực để cưỡng đoạt hoàn toàn quyền làm chủ đất nước của người dân. Thay vì dân chủ cộng hòa, đảng Cộng sản lấy cương lĩnh của đảng làm Hiến Pháp, lấy quyết định của đảng làm luật pháp.
Tất cả những đặc quyền và đặc lợi, về kinh tế, ngân hàng, tài nguyên, đất đai, y tế, giáo dục…, đều được đặt dưới sự kiểm soát và quản lý của những người cộng sản. Giới cầm quyền bổ nhiệm những người trung thành với đảng với lãnh tụ đảng vào những chức vụ có quyền lực để tóm thu quyền lợi. Hậu quả là các hoạt động chính trị bao che, bè phái, ràng buộc gia đình, dòng họ, bạn bè,… Dẫn đến tình trạng sứ quân xâu xé đất nước như hiện nay.
Tham nhũng chẳng qua chỉ là một sự phân phối các phúc lợi tập thể, các tài sản quốc gia,… giữa một số các đảng viên với nhau. Và cũng không ngoài mục đích bảo vệ lẫn nhau hay bảo vệ đảng. Không riêng gì Việt Nam, mọi quốc gia bị cộng sản chiếm đóng Nga, Tàu, Đông Âu, Cu Ba, Bắc hàn, Lào … đều có chung một hoàn cảnh.
Những điều được viết bảy năm về trước nay đã rõ như ban ngày. Tiền đi cạnh quyền. Từ quyền chuyển thành tiền. Từ tiền lại biến hóa ra quyền. Sức mạnh quyền tiền là sức mạnh để bảo vệ chế độ. Nguyễn thanh Phượng con Nguyễn Tấn Dũng, Nguyễn Đức Kiên, Nguyễn Đăng Quang, Hồ Hùng Anh, Trầm Bê, Thái Hương và hằng trăm hằng vạn các đại gia khác gắn bó với chế độ cộng sản như một đàn sâu ra sức đục khóet quốc gia.
Con sâu Bầu Kiên bị bắt, động đến cả rừng sâu và đến sự sống còn của “Đảng” của chế độ. Việc bắt sâu Bầu Kiên để lộ ra mọi yếu kém của nền tài chính, kinh tế, chính trị Việt Nam và cho thấy mọi cải cách hay cải tổ chỉ là ảo tưởng. Chống tham nhũng cũng chính là chống lại một đảng cầm quyền gắn bó với nhau bằng lợi ích (nhóm lợi ích). Và cũng vì sợ mất đảng trong bài luận văn Trương Tấn Sang đã không dám đá động đến hai từ “tham nhũng” mà lại tồi bại lý luận “tiêu cực” là mặt trái của kinh tế thị trường.
Trương Tấn Sang “sợ lạnh” 
Trong bài có đoạn Trương Tấn Sang tả tình như sau: “Có những việc tưởng như đơn giản, tưởng như dễ giải quyết, không phải là khó khăn, nhưng khi thực hiện thì đụng đâu cũng vướng vì nó không phải là một bài toán trên lý thuyết đơn thuần mà là xã hội với đủ sắc màu, với những cách nghĩ, những quyền lợi, những ứng xử khác nhau, chằng chịt, cái này níu bám và kìm giữ cái kia; cái “chăn ấm” vô tình kéo sang bên này thì bên kia bị “lạnh”… Xuất hiện những người có tư tưởng xa lạ, chỉ luôn luôn rình rập mọi sơ hở để chống đối, để “chọc gậy bánh xe”, thậm chí để “cõng rắn cắn gà nhà”…” 
Sau sáu mươi bảy năm cầm quyền đảng Cộng sản đã tước hết mọi quyền lực và quyền lợi của người dân. Cái “chăn ấm” là của đảng. Trước đây tất cả đều do bàn tay của đảng: đảng muốn nó sang bên này thì bên này được ấm, đảng muốn kéo nó sang bên kia thì bên khi được ấm. Ai không vào “Đảng” thì chịu lạnh. Chống “Đảng” thì bị tiêu diệt. Nay đã khác cái chăn đã bị vài nhóm người thâu tóm, từ đó mới đâm ra công khai đánh đấm cấu xé lẫn nhau.
Diễn giải theo lối bình dân thì lợi quyền như miếng bánh. Miếng bánh không được chia đều mới dẫn đến đấu đá lẫn nhau. Người thua vẫn chỉ là người dân thấp cổ bé miệng.
Trương Tấn Sang “cõng rắn cắn gà nhà” 
Nội dung bài luận văn của Trương Tấn Sang chỉ để tung hô ba khẩu hiệu đoàn kết, hòa hợp và thống nhất. Khi hô khẩu hiệu về đoàn kết Trương Tấn Sang lại để lộ bản chất bán nước như sau: “Đó là bài học về tăng cường củng cố đoàn kết – đoàn kết toàn Đảng, toàn dân tộc, đoàn kết quốc tế, đoàn kết là truyền thống quý báu và nguồn sức mạnh to lớn của cách mạng nước ta. Đó là bài học về sự lãnh đạo đúng đắn của Đảng, nhân tố hàng đầu quyết định thắng lợi của cách mạng Việt Nam… Những bài học này, nếu được toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta, ai cũng quán triệt thực hiện trên thực tế, không phải chỉ là những khẩu hiệu suông, thì bất cứ khó khăn nào chúng ta đều có thể vượt qua!”. 
Chủ nghĩa cộng sản là chủ nghĩa quốc tế. Đảng Cộng Sản là một đảng Quốc Tế. Cách Mạng Mùa Thu là một cuộc cách mạng quốc tế. Nó đưa Việt Nam vào guồng máy cộng sản quốc tế. Vì quan niệm như thế nên Trương tấn Sang vẫn tin rằng phải “tiếp tục con đường Cách Mạng Tháng Tám” và muốn tiếp tục con đường này phải “đoàn kết quốc tế”. Mà quốc tế cộng sản thì nay chỉ còn 5 nước Cuba, Bắc Hàn, Lào, Việt Nam và Trung cộng.
Toàn bài luận văn, Trương Tấn Sang không nhắc đến tình hình biển đảo biên giới Việt Nam đang bị Trung cộng lấn chiếm, đến tình trạng tài nguyên đất đai Việt Nam bị bán cho Tầu, tình trạng Trung cộng cướp bóc ngư dân, phá hoại nền kinh tế quốc gia. Đã không lên tiếng thì thôi Trương Tấn Sang còn kêu gọi “đoàn kết quốc tế cộng sản” thì có khác gì Tấn Sang công khai kêu gọi xóa bỏ biên giới Việt Nam. Thế rõ ràng Trương Tấn Sang đang “cõng rắn cắn gà nhà”.
Tham nhũng là tội trước pháp luật. Còn bán nước là tội trước dân tộc. Kẻ bán nước không phải chỉ hổ thẹn với tiền nhân như Trương Tấn Sang đã biết mà còn bị muôn đời nguyền rủa. Quay về với dân tộc là con đường duy nhất cho những người bán nước như Trương Tấn Sang, Nguyễn Phú Trọng, Nguyễn Tấn Dũng và tập đoàn cộng sản.
Trương Tấn Sang mơ Thời Chiến Tranh… 
Làm người ai lại không mong ước có hòa bình. Nhất là người Việt Nam mấy mươi năm qua, hết đánh Nhật, đánh Tây, rồi nội chiến lại sang đánh Cam Bốt đánh Tầu. Đảng Cộng sản không sợ chiến tranh nhưng người Việt khi nghe đến chiến tranh đều tỏ ra ngao ngán.
Thế mà ông Trương Tấn Sang lại ao ước mang phương cách, lề lối, tư duy của chiến tranh vào cuộc sống ngay nay. Ông viết: “Niềm tin “kháng chiến nhất định thắng lợi” trong hai cuộc chiến tranh bảo vệ Tổ quốc năm xưa, phải được thể hiện bằng niềm tin mới “sự nghiệp công nghiệp hóa – hiện đại hóa đất nước, xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam XHCN nhất định thành công” trong giai đoạn hiện nay!” Ông ao ước vì nhờ có chiến tranh đảng Cộng sản đã tiêu diệt được mọi niềm tin mọi ý kiến khác biệt.
Nhưng niềm tin và ý kiến khác biệt với đảng Cộng sản, sau chiến tranh lại phục hồi sống dậy. Quá trình này đã từng nhiều lần bị ông Trương Tấn Sang phê phán và khép những từ như diễn biến hòa bình, tự diễn biến, tự chuyển biến. Quá trình này càng lúc càng nhanh hơn, càng mạnh hơn nhất là sau vụ Bầu Kiên bị bắt.
Kết Luận 
Qua bài luận văn tả tình “Cách Mạng Mùa Thu” của Trương Tấn Sang, bạn đọc dễ nhận thấy chỉ vì yếu kém về mọi mặt ông Sang đâm ra lo sợ thay đổi, sự lo sợ biến ông thành tồi bại không dám nhìn nhận sự thật, rồi trở nên bảo thủ và chấp nhận làm tay sai cho Tàu cộng. Không phải chỉ riêng Trương Tấn Sang mà tất cả giới cầm quyền cộng sản đều “cá mè một lứa” như thế.
Việc những người cộng sản công khai đấm đá lẫn nhau vẫn chỉ là những chuyện nội bộ và vì quyền lực quyền lợi cá nhân. Bài học Nga và Đông Âu cho thấy con đường duy nhất là toàn dân phải đứng dậy thì mới có thể giành lại được chính quyền.
Và bài học từ Nga và Đông Âu cũng cho thấy, khi nội bộ các đảng Cộng sản (Nga, Đông Âu) và khi các đảng viên cộng sản công khai đấm đá lẫn nhau là lúc để toàn dân liên kết đứng lên làm cách mạng dân tộc, xây dựng một Việt Nam độc lập, tự do, dân chủ và phú cường.
Melbourne, Úc Đại Lợi
6/9/2012
gửi Dân Làm Báo

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét