Tổng số lượt xem trang

Thứ Hai, 6 tháng 8, 2012

TIN NGÀY 07/8/2012

http://www.youtube.com/embed/icWU9bXlBSI?version=3&rel=1&fs=1&showsearch=0&showinfo=1&iv_load_policy=1&wmode=transparent

Chính trị – Xã hội

Bản tin biểu tình của HTV Hà Nội – Mũi tên bắn ngược (RFA)  —-Truyền hình Hà Nội nói người biểu tình ‘ăn tiền’ (BBC) -Đài Truyền hình Hà Nội cáo buộc có người ‘biểu tình ăn tiền’ hôm 5/8 ‘ăn tiền’ nhưng không đưa ra bằng chứng gì.
Xem biểu tình, Việt kiều bị công an bắt giữ (RFA) -Một Việt kiều từ Thụy Sĩ về Việt Nam và ra thăm Hà Nội, anh Nguyễn Văn Ngoan, bị bắt cùng những người biểu tình chống Trung Quốc ngày hôm qua khi đang có mặt tại bờ hồ.
Không để Trung Quốc lấn tới (NLĐ) -Thiếu tướng Lê Văn Cương, nguyên viện trưởng Viện Nghiên cứu chiến lược Bộ Công an, cho rằng sức mạnh của ta chính là gần 100 triệu dân yêu nước; khi Việt Nam vững vàng thì Trung Quốc không thể lấn tới  Vậy thì làm gì???cứ tiếp tục bắt bớ….Đồng bào “chống” Trung cộng ăn cướp???Hay phản đối trên tàng hình??? “tố cáo” biểu tình chống lại những hành động xâm lược của Bắc kinh là do “phản động xúi giục-do được thuê”…???  —Ấn Độ không ngán Trung Quốc (NLĐ)
Truyền thông Trung Quốc lên án Hoa Kỳ ‘nhúng mũi’ vào Biển Đông (VOA)  —Truyền thông Trung Quốc công kích Mỹ can thiệp vào hồ sơ Biển Đông (RFI)
Chiến thuật “gặm từng phần” Biển Đông của Trung Quốc (Infonet)
__________________________________________
- Truyền hình Hà Nội nói người biểu tình ‘ăn tiền’   –   (BBC). “Tuy nhiên bản tin sau đó Đài phát thanh truyền hình Hà Nội đã không đưa ra bất kỳ bằng chứng nào về chuyện ‘biểu tình ăn tiền’ như đã hứa hẹn trong bản tin chiều cùng ngày.  Thay vào đó, bản tin này tập trung công kích người biểu tình và kêu gọi người dân ‘tuyệt đối tin tưởng vào Đảng và Nhà nước’ và ‘không để bị kẻ xấu lợi dụng’.”- Video: Chính quyền Hà Nội lộ rõ bộ mặt phản động khi bôi nhọ biểu tình yêu nước (ĐHLV).   – Công an Hoàn Kiếm và HTV1 dàn dựng trò mèo   –   (Xuân VN).  – Nỗi nhục mang tên Đài PT-TH Hà Nội (TTXVA).
- Còn đây là câu hỏi ngược lại: Các lực lượng công an nhận tiền của ai để đàn áp biểu tình chống xâm lược ?  –   (Xuân VN). “Chuyện công an các lực lượng được nhận 500 ngàn cho ngày chủ nhật chống biểu tình là có thật, ngay cả lực lượng đến cắm chốt tại các nhà của nhiều biểu tình viên cũng được tiền bồi dưỡng ăn nhậu ban đêm, xăng xe và bồi dưỡng tiền cũng là có thật”.  – Vẫn rất cần cảnh giác  –   (Bà Đầm Xòe).
- Việt Nam phá tan cuộc biểu tình chống Trung Quốc tại Hà Nội (Huffinton Post/ TCPT).   – Chuyện biểu tình ngày 5/8/2012 – Phần 2  –   (Phương Bích). “Chẳng lẽ họ cứ diễn mãi cái tuồng làm mất trật tự công cộng, mà không thấy xấu hổ vì sự láo khoét, trơ trẽn đến thế à?”  – Chuyện kể trong trại Lộc Hà ngày 5 tháng 8   –   (Xuân VN).  – MÓN QUÀ NÀY DÂNG CHO AI? (Nguyễn Tường Thụy).  – Báo động sự coi thường phương pháp cách mạng  –   (Bùi Văn Bồng).
_________________________________________________________
Liên Hiệp Quốc quan ngại về nhân quyền Việt Nam (VOA)  —Hãy cám ơn Trung Quốc Nguyễn hưng Quốc – VOA) -Trong mấy năm vừa qua, một trong những quốc gia được thế giới chú ý nhiều nhất chắc chắn là Trung Quốc
Tự thiêu để cứu con trong tù? (RFA) -Bà Đặng Thị Kim Liêng, mẹ blogger Tạ Phong Tần, đã mượn ngọn lửa hồng để bày tỏ nỗi oan khiên của gia đình – và cả những dân oan khắp nước.    —-‘Anh cần lên tiếng’ (BBC) _Báo Guardian nói Anh cần lên tiếng vụ bà Liêng tự thiêu.

Chuyện trò với Huỳnh Thục Vi (Huy Phương – Nguoiviet) -Huỳnh Thục Vi là một cây bút chính luận trẻ tuổi ở Việt Nam với những bài viết phê phán thực trạng trong nước được phổ biến rộng rãi ở hải ngoại qua các trang blogs. Mặc dù tuổi đời còn rất trẻ, những bài viết của cô về các đề tài cách mạng, dân chủ, nhân quyền, luật pháp… không chỉ thể hiện một kiến thức tự học có nền tảng mà còn một sự suy nghĩ sâu sắc vượt tuổi của mình. Có lẽ cô là một trong những cây bút chính luận hiếm hoi đã có nỗ lực nối truyền thống tâm linh của mình với con đường cách mạng dân chủ và nhân quyền của dân tộc.
Cần bắt giữ tàu xâm phạm chủ quyền VN (TN) -Việc bắt giữ các tàu cá xâm phạm chủ quyền sẽ giúp Việt Nam giữ vững lợi thế pháp lý trong việc giải quyết tranh chấp.
Nhân vật số hai Bắc Triều Tiên công du Việt Nam để học tập kinh nghiệm mở cửa (RFI)   —-Việt Nam tặng gạo cho Bắc Hàn(BBC) – Cho gạo đám này nó nuôi cả hơn triệu quân để quậy và thụt hỏa tiễn dọa Thế giới,chớ Người Dân Bắc hàn cũng cứ chết đói hay ăn cỏ- Chờ mùa đông này xem có đúng không.Ba đời nhà Kim bóc lột sống vương giả trên mồ hôi xương máu của Người dân Bắc hàn.
Nông dân Bắc Giang kéo về Hà Nội khiếu kiện (RFA)   —Công an TP.HCM bao vây chùa Liên Trì, bắt giữ nhiều người(RFA)  —Phản hồi của VN về báo cáo của WWF (RFA)
Vài điểm đáng chú ý trong quan hệ quốc phòng Mỹ – Việt (RFA)  —-Hiện trạng mê muội thần tượng của giới trẻ (RFA)  —Hội thảo về tranh chấp Biển Đông tại Nam California (RFA)  —VN điều tra cái chết bí ẩn của 2 du khách nước ngoài(RFA)
Ba lao động ‘nô lệ’ VN từ Nga về nước (BBC) -Một số nhỏ công nhân Việt tự gọi mình là ‘nô lệ’ tại Nga đã về Nội Bài và phải làm việc ngay với công an.
Việt Nam tặng gạo cho Bắc Hàn(BBC) – Cho gạo đám này nó nuôi cả hơn triệu quân để quậy và thụt hỏa tiễn dọa Thế giới,chớ Người Dân Bắc hàn cũng cứ chết đói hay ăn cỏ- Chờ mùa đông này xem có đúng không.Ba đời nhà Kim bóc lột sống vương giả trên mồ hôi xương máu của Người dân Bắc hàn.
Tranh cãi ngoại giao giữa Cam Bốt – Philippines sau thất bại hội nghị ASEAN  (RFI)
Phó chủ tịch huyện trưng dụng đất công (Nguoiviet)  —Cấp dưới chấm điểm cấp trên: Chưa thể kết luận tốt xấu (Infonet)
Những nước ‘quản’ Internet ngặt nghèo nhất (Infonet) -Đó là các quốc gia như Trung Quốc, Hàn Quốc hay một số nước Ả-rập.   Việt nam ta không có he! he!..vậy là tự do nhất trần ai-số Quốc gia có “tên” nên học tập nhé nhé.
Cục trưởng phòng chống tệ nạn: Mại dâm đành biết mà không phạt được (Infonet)
Cái bẫy giàu nhanh (TN) -Có thể, kinh doanh đa cấp ở các nước phát triển là không xấu, do nó bị những chế tài nghiêm khắc của pháp luật kiểm soát, nhưng khi vào Việt Nam, nơi pháp luật kinh doanh còn đầy những “lỗ hổng”, kinh doanh đa cấp đã biến tướng.
Tình nguyện viên Nhật tại các doanh nghiệp Việt TT – Thời gian qua, tại không ít doanh nghiệp, các công nhân bất ngờ chứng kiến sự xuất hiện của những “ông Nhật Bản” lạ hoắc đến quan sát, rồi chỉ chỏ, hướng dẫn từ chuyện…nhặt rác trong nhà máy cho đến khâu quản lý…
Đường hầm sông Sài Gòn thấm nước? (NLĐ) -Nhiều vết trám trét tập trung chủ yếu tại một đốt hầm nằm gần giữa thân hầm dìm. Theo một chuyên gia, đây có thể là những vết nứt trên nóc hầm và đã được xử lý chống thấm bằng keo -Thế này,làm sao nó không thấm? —Vết keo trám chằng chịt trong hầm dìm Thủ Thiêm (TN)

Kinh tế

Tìm giải pháp thay thế mua tạm trữ gạo (RFA)
Xuất khẩu gạo: Dẫn đầu làm gì! (NLĐ)_  Trả lời dễ ẹt-Để cho quành tráng nhất lớn nhất to nhất….
Nợ xấu cao, lãi suất thấp, dân sẽ ngại gửi tiền (Infonet)

Văn hóa – Giáo dục – Khoa học

Thêm thông tin về tác giả bức thư họa  TT – Từ năm 1999, sau khi được đọc bài Diện mạo Trần Nhân Tông qua Trúc Lâm đại sĩ xuất sơn đồ của tiến sĩ Nguyễn Nam trên Tạp chí Hán Nôm số 2 (39), tôi luôn để ý tìm kiếm hình ảnh đầy đủ về bức tranh này.
NASA nhận ảnh Sao Hỏa đầu tiên từ tàu Curiosity(RFA)   —NASA ăn mừng phi thuyền Curiosity đáp xuống Sao Hỏa (VOA)
Điểm sàn khối C, D có thể cao hơn năm trước (TN)   —-Đại học y dược TP.HCM: Gần 9 điểm/môn vẫn rớt (TT)
Nói dối sẽ chết sớm (NLĐ)-   Cái này ngó bộ sai ở VN rồi- Càng dối càng bịp…thì sống dai sống dài sống phẻ???

Thế giới

Ngoại trưởng Clinton vận động cho doanh nghiệp Mỹ đầu tư vào châu Phi (VOA)
Tổng thống Obama: không đánh thuế huy chương Olympics(RFA)  —“Quần jeans”vào chung kết với “kimono”(RFA)
Đội nữ Nhật Bản: hy vọng vô địch thế giới “cặp đôi”(RFA)  —Nhật Bản kỷ niệm 67 năm vụ ném bom nguyên tử ở Hiroshima (VOA)   —Nhật Bản kỷ niệm Hiroshima trong nỗi sợ năng lượng hạt nhân  (RFI)
Trung Quốc: 14 người chết vì bão Damrey và Saola(RFA)   —Lãnh đạo Trung Quốc họp để dàn xếp các vấn đề kế nhiệm (VOA)  —Đằng sau cuộc họp ở Bắc Đới Hà (BBC)  —Ban lãnh đạo Trung Quốc họp kín sắp xếp nhân sự (RFI)  —Nhà hoạt động Hàn Quốc tố cáo bị cảnh sát Trung Quốc tra tấn(VOA)  —Sri Lanka bắt hai tàu cá Trung Quốc, giữ 37 ngư dân (RFI)
Các nước tuần tra chung trên Sông Mêkong(RFA)  —Thủ tướng Syria đào thoát(RFA)   —Thủ tướng Syria đào tị sang phe đối lập (VOA)  —Thủ tướng Syria đào thoát theo phe nổi dậy, tố cáo chế độ diệt chủng (RFI)   —-Syria ‘sụp đổ từ bên trong’ (BBC)
Một giáo sư đại học Cuba đòi tự do cho giới trí thức  (RFI)  —Miến Ðiện bác bỏ kêu gọi điều tra bạo động ở bang Rakhine(VOA)
Vụ xả súng vào đền thờ đạo Sikh tại Hoa Kỳ làm 7 người chết (RFI)  —-Kẻ nổ súng tại đền thờ đạo Sikh là một cựu binh sĩ Mỹ(VOA)   —Ðạo Sikh là gì?(VOA)
Israel: Vụ tấn công đẫm máu tại biên giới là ‘lời cảnh tỉnh’ cho Ai Cập (VOA)  —-Các tay súng Hồi giáo giết nhân viên biên phòng Ai Cập (VOA)
Quốc hội Philippines sẽ biểu quyết luật kế hoạch hóa gia đình (RFI)  —Mỹ giúp Philippines hiện đại hóa quân sự (Nguoiviet)
Bắc Triều Tiên đóng cửa một công ty đầu tư do quân đội quản lý  (RFI)

VH-XH-MT

Rình ban đêm đổ rác thải xây dựng lên đường nghìn tỷ (Infonet)  —Nỗi đau sau cái chết của thai phụ bị nam sinh lớp 11 chém (Infonet)   —Quán vỉa hè cực bẩn vẫn đông khách (Infonet)  —Hai người Việt bị chém ở Malaysia (TN)  –Thêm nhiều người mất tiền mua gian hàng ảo (TN)
Điều tra vụ hỗn chiến bằng mã tấu, giáo mác (TN)  —Cờ bạc, số đề lấn át hoạt động xổ số kiến thiết  (TT)  —TPHCM: Ô tô Lifan phát hỏa trên đường Võ Văn Kiệt (NLĐO)

Hội thảo về tranh chấp Biển Đông tại nam California

Gia Minh, biên tập viên RFA – 2012-08-06
Một cuộc hội thảo về vấn đề tranh chấp Biển Đông vừa diễn ra tại nam California hồi ngày 4 tháng 8 vừa qua.
RFA Ông Trần Văn Minh phát biểu tại cuộc hội thảo về vấn đề tranh chấp Biển Đông diễn ra tại nam California hồi ngày 4 tháng 8, 2012

Sau khi hội thảo kết thúc, Gia Minh hỏi chuyện một thành viên trong Ban Tổ chức về một số nội dung của cuộc hội thảo. Đó là ông Trần Văn Minh và trước hết ông cho biết điểm đáng chú ý của hội thảo:
Ông Trần Văn Minh: Trước hết tôi minh định rõ đây là cuộc hội thảo trong cộng đồng nam Cali. Mục đích của cuộc hội thảo là để nêu vấn đề Biển Đông cho quần chúng, chứ không phải là cuộc hội thảo của các học giả để tìm ra cách để giải quyết vấn đề hay đi sâu vào chuyện chuyên môn. Tuy vậy, cũng có một số vấn đề chuyên môn thuộc cỡ trung bình thôi.
Những người tham dự, đa số ai cũng nóng lòng, họ đòi hỏi phải đi đến một giải pháp nào. Nhưng mục đích của các diễn giả là trình bày vấn đề, và tiến trình tiến chiến Việt Nam của Trung Cộng đi đến đâu rồi.
Việt Nam có nhiều bất lợi hơn thuận lợi

Gia Minh: Các diễn giả đưa ra những thuận lợi, bất lợi nào từ phía Việt Nam hay không, thưa ông?
Ông Trần Văn Minh: Phía Việt Nam có nhiều bất lợi. Hạm trưởng Vũ Hữu San nói về hồ sơ mà Việt Nam nộp cho Liên hiệp quốc năm 2009 về chủ quyền lãnh hải, Việt Nam hòan tòan không nhắc tới quần đảo Hòang Sa và Trường Sa mà chỉ qui định 200 hải lý của Việt Nam thôi. Vấn đề 200 hải lý cũng bất lợi, vì vùng thềm lục địa của Việt Nam có những chỗ có thể kéo dài đến 350 hải lý.
Bản đồ cho thấy vùng biển Trung Quốc muốn làm chủ (theo vạch màu đỏ) RFA/UNCLOS
Còn vấn đề Luật Biển mà Quốc hội Việt Nam đưa ra. Thứ nhất là đường cơ sở không được chuẩn theo luật pháp quốc tế, luật của Liên hiệp quốc. Thứ nữa họ ‘thòng’ thêm câu về thỏa hiệp giữa hai nước có thể thay đổi, có thể thỏa hiệp lại.
Bản đồ cho thấy vùng biển Trung Quốc muốn làm chủ (theo vạch màu đỏ)hồ sơ mà Việt Nam nộp cho Liên hiệp quốc năm 2009 về chủ quyền lãnh hải, Việt Nam hòan tòan không nhắc tới quần đảo Hòang Sa và Trường Sa mà chỉ qui định 200 hải lý của Việt Nam thôi. Vấn đề 200 hải lý cũng bất lợi, vì vùng thềm lục địa của Việt Nam có những chỗ có thể kéo dài đến 350 hải lý.
Ông Trần Văn Minh
Đó là những điều có vẻ mâu thuẫn và không xác định chủ quyền của Việt Nam một cách thích đáng.
Ông Vũ Hữu San nhấn mạnh, bắt buộc phải sửa lại những sai trái trong Luật Biển; nếu không thì không thể đem Luật đó ra với quốc tế và để tranh cãi với phía Trung Quốc về lãnh hải của Việt Nam.
Gia Minh: Còn về phía Trung Quốc?
Ông Trần Văn Minh: Các diễn giả đưa ra tính gây hấn của Trung Quốc. Trên việc đó thì họ hòan tòan có lợi thế so với Việt Nam. Đó là nói với Việt Nam chứ không nói so với thế giới. Họ xâm lấn Việt Nam mà Việt Nam không có hành động cụ thể nào để có thể cản ngăn bước xâm lấn của họ.
Gia Minh: Trước những trình bày như vậy thì những người tham gia hội thảo có ý kiến chung nhất là gì? Đề xuất gì?
Ông Trần Văn Minh: Những người thuộc cộng đồng hải ngọai họ nóng lòng với quê hương, họ cũng muốn đưa ra xác định đâu là thủ phạm cho việc ‘mất nước’ của mình.  Đa số các diễn giả đều nói mình đang trong tiến trình mất nước, các diễn giả chỉ ra là Đảng Cộng sản Việt Nam đang làm những hành động mà đều dẫn đến hành động ‘bán nước’. Những người tham dự nóng lòng nói là các diễn giả phải đưa ra biện pháp gì đó. Nhưng đa số các diễn giả nói họ là một trong những người đưa ra vấn đề, còn những vấn đề như giải thể chế độ cộng sản, chuyển đổi tự do dân chủ cho Việt Nam thì chuyện đó thuộc về tòan dân chứ không phải của mấy ông đó.
Luật Biển mà Quốc hội Việt Nam đưa ra. Thứ nhất là đường cơ sở không được chuẩn theo luật pháp quốc tế, luật của LHQ. Thứ nữa họ ‘thòng’ thêm câu về thỏa hiệp giữa hai nước có thể thay đổi, có thể thỏa hiệp lại
Ông Trần Văn Minh
Vùng chủ quyền và lãnh hải
Vùng chủ quyền và lãnh hải. RFA file photo

Gia Minh:Những người tham dự có nói đến vai trò của những người Việt hiện ở nước ngòai thế nào không?
Ông Trần Văn Minh: Đa số mọi người đều có lòng, họ có kêu gọi tất cả mọi người, mỗi người đều góp một tay trong công cuộc chống lại Trung Cộng; đặc biệt phải tính chuyện phải làm sao ngừng chuyện chế độ cộng sản tiếp tay với Trung Cộng để xâm lấn Việt Nam. Nhưng trước mắt ở  hải ngọai nên làm những chuyện nhỏ nhỏ như tẩy chay không mua đồ Trung Cộng, không đi du lịch Trung Quốc.
Mục đích chúng tôi tổ chức hội thảo để đáp ứng tấm lòng của bà con. Do thấy tình hình rất nguy cấp cho sự an nguy của đất nước, nhân cuộc phỏng vấn này chúng tôi cũng kêu gọi mọi người nên góp tay, góp sức của mình bằng cách gì đó. Trước hết phải quan tâm đến vấn đề, và vì vấn đề Biển Đông là vấn đề liên quan đến vấn đề luật lệ, chính trị, ngọai giao, tình hình thế giới  nên cần phải học hỏi. Nếu mình chịu khó học hỏi, rồi giải thích cho những người chung quanh. Nếu mọi người hiểu hết, thì theo tôi chính quyền Việt Nam phải chịu thay đổi theo hướng đó.
Gia Minh: Cám ơn ông Trần Văn Minh.
Xin thông tin thêm, hội thảo chính trị về vấn đề tranh chấp Biển Đông hôm ngày 4 tháng tư đuợc tổ chức tại Trung Tâm Công giáo ở thành phố Santa Ana, bang California. Có hơn 150 người Việt hiện sinh sống tại nam California tham dự. Bốn diễn giả chính của hội thảo gồm có ông Vũ Hữu San, cựu hạm trưởng Hải quân Việt Nam Cộng Hòa, ông Hùynh Văn Lang, nguyên giám đốc Viện Hối đóai Quốc gia thời tổng thống Ngô Đình Diệm, nguyên giáo sư kinh tế Đại học Sư phạm Sài Gòn, kinh tế gia Nguyễn Xuân Nghĩa, và tiến sĩ Mai Thanh Truyết.

 

Nhân nói chuyện về hiệu lực pháp lý của các bản đồ

Tác giả:
8 bản đồ cổ chứng minh Trung Quốc không có Hoàng Sa »
Bản đồ cổ phương Tây khẳng định Hoàng Sa của Việt Nam »
“Chính nhà Thanh thừa nhận lãnh thổ Trung Quốc chỉ đến đảo Hải Nam” »
Dư luận VN hiện nay đang xôn xao về tấm bản đồ nước Trung Hoa xuất bản năm 1904, dưới thời nhà Thanh, mang tên “Hoàng triều trực tỉnh địa dư toàn đồ”. Bản đồ này vẽ lãnh thổ của Trung Quốc năm 1904 không có các quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Mọi người vui mừng cho rằng đó là một bằng chứng rõ rệt chứng minh các quần đảo HS và TS không thuộc TQ.
Theo tôi, không có điều gì chắc chắn để vui mừng hết. Giả sử phía TQ đưa ra các bản đồ sau đây:
1/ Bản đồ thế giới do Bộ Tổng tư lệnh Quân đội Nhân dân Việt Nam xuất bản năm 1960. “Trên bản đồ này, quần đảo Nam Sa (Trường Sa) được đánh dấu là lãnh thổ Trung Quốc.”
2/ Cục Bản đồ của Việt Nam xuất bản tấm bản đồ năm 1972, trong đó quần đảo Nam Sa được chú thích bằng tiếng Hoa, chứ không phải bằng tiếng Việt, tiếng Anh hay tiếng Pháp.”
Tài liệu trên đây dẫn từ nguồn:
http://www.bbc.co.uk/vietnamese/vietnam/2011/08/110803_china_viet_islands.shtml
http://www.bjreview.com.cn/world/txt/2011-08/01/content_380478.htm
Nếu hai tấm bản đồ này có thật, lúc đó phản ứng mọi người sẽ ra sao? Không lẽ bó tay chấp nhận HS và TS thuộc TQ?
Nếu không lầm, bản đồ 1904 của Trung Hoa, lãnh thổ nước này bao gồm nước Mông Cổ hiện nay. Nếu ta đi ngược thời gian xa hơn, các bản đồ nước Trung Hoa cũng không hề chú dẫn hai quần đảo HS và TS, nhưng trong vài bản đồ lãnh thổ nước này bao gồm nước VN. Không lẽ phía TQ trưng tấm bản đồ này thì phải công nhận VN thuộc TQ?
Điều may là các tấm bản đồ thường không có giá trị quyết định trên quan điểm pháp lý.
Thật vậy, theo thông lệ công pháp quốc tế, «bản đồ» tự nó thường không được nhìn nhận như là một «bằng chứng» mà chỉ được xem như là một «tài liệu – information», để bổ túc thêm cho một «lý lẽ – argument», hay để khẳng định một «thái độ » nào đó của một bên tranh chấp.
Tấm bản đồ do Bộ Tổng tư lệnh Quân đội Nhân dân Việt Nam xuất bản năm 1960 và tấm do Cục Bản đồ của Việt Nam xuất bản tấm bản đồ năm 1972 tự nó không có giá trị pháp lý, (cũng như tấm bản đồ 1904 của nhà Thanh), nhưng nếu vấn đề tranh chấp HS và TS được đưa ra một tòa án quốc tế để phân giải, chắc chắn các tấm bản đồ này sẽ được phía TQ sử dụng nhằm vào việc làm rõ ý kiến của phía VN (nhìn nhận HS và TS thuộc TS) qua tuyên bố đơn phương 1958 (thể hiện qua tấm công hàm của ông Phạm Văn Đồng).
Nhiều vụ án về tranh chấp lãnh thổ do Tòa Án Công lý Quốc Tế (CIJ) phân xử, đa số các trường hợp các bản đồ được các bên trưng dẫn thì không được xem như là «bằng chứng » vì chúng không có tác động trực tiếp đến quyết định của các quan tòa. Yếu tố quyết định cho phán quyết của tòa luôn là «thái độ» của nhà nước đối với vùng lãnh thổ tranh chấp.
Một tấm bản đồ có giá trị pháp lý chỉ khi nó được đính kèm với các văn bản của một hiệp định phân định biên giới. Dĩ nhiên hiệp ước này phải còn hiệu lực (do việc không có hiệp ước nào khác ký kết sau này thay thế). Tuy vậy, nhiều trường hợp lịch sử cho thấy nhiều tấm bản đồ phân định biên giới đã không phù hợp với nội dung của công ước. Trong trường hợp này, theo thông lệ quốc tế, văn bản có hiệu lực «cao» hơn bản đồ. Một số trường hợp khác, bản đồ phân định, cũng như nội dung văn bản, cả hai đều không phù hợp với địa hình trên thực địa. Như trường hợp phân định biên giới giữa Pháp và nhà Thanh biên giới giữa Bắc Kỳ và các tỉnh Hoa nam năm 1887, hầu hết nội dung các biên bản phân định cũng như các bản đồ đính kèm đều không phù hợp với địa hình trên thực tế (xem thêm phần tham khảo).
Trường hợp này, các công trình phân giới sau này (1888-1897) cùng với bộ bản đồ vẽ trên kết quả cắm mốc, mới có giá trị thực sự. Tuy vậy, trong các hồ sơ chính thức hiện nay được lưu trữ trong các thư viện thế giới, đường biên giới Việt Trung 1887 chỉ thể hiện qua 3 trang mô tả sơ sài cùng với các bản đồ (hoàn toàn sai) đính kèm. Vì thế nhiều học giả trên thế giới đã có nhận định sai trong các công trình nghiên cứu vì chỉ dựa trên nội dung của công ước mà không tham khảo tài liệu giai đoạn phân giới.
Trường hợp đặc biệt cũng nên nói lại sau đây, là tranh chấp hai nước Thái Lan và Kampuchia về chủ quyền ngôi đền Preah Vihear. Nguyên nhân tranh chấp là tấm bản đồ đính kèm công ước vẽ không đúng với nội dung công ước. Theo tấm bản đồ (vẽ sai) này, ngôi đền thuộc về lãnh thổ Kampuchia trong khi nội dung văn bản xác định đường biên giới là đường phân thủy của một rặng núi. Trên tinh thần đó ngôi đền phải nằm trên lãnh thổ Thái Lan. Nội vụ tranh chấp được đưa ra Tòa án Công lý Quốc tế (CIJ). Lý ra, hiệu lực nội dung văn bản có giá trị cao hơn bản đồ, tức ngôi đền phải thuộc về Thái Lan, nhưng vì thái độ của nhà nước Thái Lan (về ngôi đền) trong nhiều thời kỳ đã khiến quan tòa phán quyết chủ quyền ngôi đền Preah Vihear thuộc về Kampuchia. Xét thấy trường hợp này (thái độ của nhà nước Thái) khá trùng hợp với thái độ của nhà nước VNDCCH và CHXHCNVN về chủ quyền của VN tại HS và TS, người viết dẫn ra đây vài đoạn để mọi người cùng suy nghĩ cho tình trạng tranh chấp lãnh thổ giữa đất nước mình với Trung Quốc hầu kịp thời tìm kiếm một phương án giải quyết.
Tranh chấp hai bên Thái-Miên về ngôi đền Preah Vihear được đưa ra Tòa án Quốc tế ngày 6 tháng 10 năm 1959. Vụ án có mã số CIJ 65.
Vụ xử ngôi đền Preah Vihear xảy ra ngày 15 tháng 6 năm 1962. Những đoạn quan trọng được ghi lại như sau (nguồn CIJ):
Ngôi đền cổ Preah Vihear ở trong tình trạng hoang phế, tọa lạc trên một mỏm núi thuộc rặng Dangrek. Rặng núi này là biên giới giữa hai nước Thái Lan và Cambodge. Tranh chấp có nguyên nhân từ việc phân định biên giới bắt đầu từ năm 1904 đến năm 1908 giữa nước Pháp, đại diện Đông Dương, và nước Xiêm. Việc phân định này dựa lên công ước ngày 13 tháng 2 năm 1904. Công ước này đã thiết lập một cách tổng quát hướng đi đường biên giới. Đường này được xác định cụ thể bởi một ủy ban phân định hỗn hợp Pháp-Thái.
Ở khu vực có ngôi đền Preah Vihear, (theo nội dung công ước) đường biên giới phải theo đường phân thủy. Ngày 2 tháng 12 năm 1906, một ủy ban hỗn hợp ra thực địa xác định đường phân thủy. Từ tháng giêng – tháng hai năm 1907, ủy ban Pháp đã báo cáo lên chính phủ của họ rằng đường biên giới đã hoàn toàn được phân định.
Việc cuối cùng của công trình phân định là vẽ bản đồ đính kèm. Nhà nước Xiêm, vì không có phương tiện kỹ thuật, đã yêu cầu nhân sự phía Pháp để thành lập các bản đồ vùng biên giới. Các bản đồ đã được một ê kíp người Pháp hoàn tất vào mùa xuân năm 1907. Một tấm bản đồ của công trình này được giao cho nhà nước Xiêm, theo đó đền Preah Vihear nằm trên lãnh thổ Khmer.
Tấm bản đồ đính kèm nói trên chưa bao giờ được công nhận bởi ủy ban hỗn hợp. Vì Ủy ban này đã ngừng hoạt động trước khi bản đồ được thiết lập. Tòa cho rằng, nguyên thủy, tấm bản đồ này không có tính bắt buộc. Nhưng trong hồ sơ phân định, bộ bản đồ đã chuyển lên chính phủ Thái như là kết quả của công trình phân định biên giới. Nhà cầm quyền Thái đã không có phản ứng nào (về các tấm bản đồ này) từ thời kỳ đó, cũng không có phản ứng nào trong nhiều năm sau. Do đó phải kết luận rằng nó đã được sự chấp nhận chính phủ Thái. Nếu phía Thái đã chấp nhận tấm bản đồ đính kèm mà không làm các cuộc nghiên cứu, thì bây giờ họ không thể vịn vào lỗi lầm này để làm vô hiệu điều mà họ đã chấp thuận.
Nhà nước Xiêm, sau đó là Thái Lan, chưa bao giờ đặt vấn đề về bản đồ đính kèm trước năm 1958, là lúc hai bên Thái và Cambodge đã mở những cuộc thuơng thảo về chủ quyền ngôi đền. Trong khi đó, vào các năm 1934-1934, một cuộc trắc địa đã cho thấy có sự khác biệt giữa đường phân thủy trên thực tế và đồ tuyến biên giới trên bản đồ. Một số bản đồ khác đã được thiết lập, trong đó đặt ngôi đền thuộc lãnh thổ Thái Lan. Nhưng phía Thái Lan vẫn tiếp tục sử dụng, thậm chí in ra, những tấm bản đồ theo đó ngôi đền Preah Vihear thuộc về phía Cambodge. Mặt khác, trong khoảng thời gian thuơng thuyết về hiệp ước Pháp-Xiêm 1925 và 1937, mà các hiệp ước này khẳng định hiệu lực của đường biên giới. Hay là vào năm 1947, trước ủy ban hòa giải Pháp-Xiêm tại Washington, đáng lẽ phía Thái đã đặt lại vấn đề chủ quyền ngôi đền, thì họ đã không làm gì cả.
Kết luận lại, như thế Thái Lan đã chấp nhận đường biên giới như đã vẽ trong bản đồ, cho dầu nó có phù hợp hay không phù hợp với đường phân thủy của rặng Dangrek.
Vì vậy, Tòa cho rằng, trong vùng tranh chấp, đường biên giới là đường xác định trên bản đồ và sẽ không cần thiết để tìm hiểu là đường biên giới này có phù hợp với đường phân thủy hay không.
Trở lại trường hợp VN. Ở đây ta thử so sánh thái độ của nhà nước Thái về chủ quyền ngôi đền Preah Vihear đã được tòa CIJ phân tích ở trên với thái độ của nhà nước VNDCCH (và các nhà nước kế thừa) về chủ quyền của hai quần đảo HS và TS.
Ta thấy nhà nước VNDCCH đã mặc nhiên đồng thuận chủ quyền của TQ tại hai quần đảo HS và TS qua các động thái:
1/ Tuyên bố đơn phương qua công hàm 1958 của Phạm Văn Đồng. Tuyên bố này ủng hộ «tuyên bố về hải phận 12 hải lý của Trung Quốc», trong đó mặc nhiên nhìn nhận việc «ủng hộ» hải phận 12 hải lý của các đảo thuộc HS và TS. Tức mặc nhiên nhìn nhận chủ quyền HS và TS thuộc TQ.
2/ Các bài báo trên Nhân Dân khẳng định chủ quyền của TQ tại HS và TS. Các bản đồ của các cơ quan trực thuộc nhà nước VNDCCH (như hai tấm bản đồ dẫn trên) xác định chủ quyền của TQ tại HS và TS.
Trên phương diện pháp lý, các bài báo trên Nhân Dân hay các bản đồ của Bộ Tổng tư lệnh Quân đội Nhân dân Việt Nam hay của Cục Bản đồ của Việt Nam đều không có giá trị pháp lý. Nhưng ở đây chúng có giá trị của « tài liệu – information » nhằm làm sáng tỏ nội dung tuyên bố đơn phương 1958 của Phạm Văn Đồng. Đối với công pháp quốc tế, các tuyên bố đơn phương có giá trị ràng buộc.
Mặt khác, nhà nước VNDCCH đã «im lặng» trước tuyên bố «chủ quyền không thể tranh cãi của TQ tại HS» vào tháng giêng năm 1974, vài ngày trước khi dùng vũ lực xâm lăng Hoàng Sa. Nhà nước VNDCCH cũng im lặng sau đó khi TQ dùng vũ lực xâm chiếm HS. Theo thông lệ quốc tế, hành động (xâm lăng HS của TQ) đòi hỏi hai miền VN phải có một thái độ. VNCH đã lần lượt biểu lộ nhiều động thái quan trọng nhằm phản đối hành động của TQ đồng thời khẳng định chủ quyền của VN tại HS trước các diễn đàn quốc tế. Thái độ im lặng của nhà nước VNDCCH có thể so sánh với sự «im lặng» lâu dài của nhà nước Thái về tấm bản đồ vẽ sai. Đó là sự im lặng «mặc nhiên đồng thuận».
Ta thấy vấn đề chủ quyền của VN tại HS và TS phức tạp và khó khăn hơn trường hợp của Thái về ngôi đền Preah Vihear. CHXHCNVN, nhà nước kế thừa của nhà nước VNDCCH, phải đối diện cùng lúc hai yếu tố pháp lý: 1/ tuyên bố đơn phương và 2/ mặc nhiên đồng thuận chủ quyền của TQ tại HS và TS.
Chỉ cần một trong hai yếu tố này đủ để VN mất chủ quyền tại HS và TS.
Bộ Luật Biển 2012 của VN vừa công bố xác nhận chủ quyền của VN tại hai quần đảo HS và TS là một điều đúng và cần thiết. Bộ Luật này cũng xác nhận hiệu lực hải phận các đảo của VN đúng theo tinh thần Luật Quốc tế về Biển, cũng là một điều đúng và cần thiết. Đúng vì nó phù hợp với thực tế và lịch sử. Cần thiết vì nó làm gạch nối cho thế hệ tương lai. Nhưng nó chỉ có hiệu lực thực sự khi mà TQ từ bỏ chủ quyền ở HS và TS (qua một trọng tài phân xử).
Với một hồ sơ như thế người ta không ngạc nhiên khi nhà nước CSVN không dám đề nghị đưa tranh chấp HS và TS ra trước một trọng tài phân giải. Trong khi đó, với khả năng về quốc phòng đang lên, TQ có thể chiếm các đảo TS còn lại đang ở trong tay VN đồng thời dành phần lớn thềm lục địa và vùng biển VN theo bản đồ chữ U. Việc «ngư dân » TQ hiện nay một lúc 30 chiếc thuyền, cùng với các tàu hộ vệ của hải quân TQ, đang hoành hành đánh bắt hải sản ở các đảo thuộc TS làm người ta liên tưởng đến những ngày tháng giêng năm 1974, lúc sắp đánh HS. Ở đây, trước khi đánh, «ngư dân» TQ đổ bộ lên các đảo. Khi hải quân VNCH can thiệp thì hải quân TQ ra tay «bảo vệ». Rất cỏ thể TQ sẽ lập lại phương pháp cũ.
Lúc đó, với một hồ sơ như thế, VN vô phương đòi lại TS (chứ đừng nói HS). Với sức mạnh và nhiều tiền trong tay, TQ muốn hoạch định biển với VN thế nào lại không được?
Vấn đề vì thế, cấp bách, là phải làm các thủ tục để kế thừa di sản VNCH để có một thế đứng chính thống trước quốc tế. Hiện nay chưa có nước nào chính thức công nhận chủ quyền của VN tại HS và TS (kể cả Pháp). Với một hồ sơ như thế thì ai mà công nhận?
© Trương Nhân Tuấn
© Đàn Chim Việt
——————————————
Xem thêm:
- Tìm hiểu nguyên nhân mất đất Tụ Long vào tay Trung Quốc qua các hiệp định Pháp-Thanh về biên giới 1887 và 1895:  http://blog.yahoo.com/_I66R5T4RFJ5LH5KE4IOX6IW264/articles/235436/index
- Biên giới tỉnh Hải Ninh. Nguyên nhân Việt Nam mất huyện Giang Bình và đất thuộc hai tổng Kiến Duyên và Bát Tràng thuộc tỉnh Hải Ninh. http://blog.yahoo.com/_I66R5T4RFJ5LH5KE4IOX6IW264/articles/235425/index
- Thử tìm hiểu tranh chấp Thái-Miên về ngôi đền Preah Vihear : http://blog.yahoo.com/_I66R5T4RFJ5LH5KE4IOX6IW264/articles/235391/index
- Lịch sử tranh chấp chủ quyền « l’enclave Pak-lung » cùng các đảo Vạn Vĩ, Sơn Tâm và Vu Đầu trong vịnh Vạn Xuân : http://blog.yahoo.com/_I66R5T4RFJ5LH5KE4IOX6IW264/articles/235331/index
- Tìm hiểu đường biên giới Việt-Trung: Lào Cai : http://blog.yahoo.com/_I66R5T4RFJ5LH5KE4IOX6IW264/articles/235329/index

 

-Thợ hồ và chính trị

Lê-nin, Hồ Chí Minh đều là Thợ Hồ

Nói về những tổ chức bí mật hay Hội kín, ở Tàu từ cuối thế kỷ XVII, có Hội kín Tam Điểm (Triade) ra đời chống lại nhà Mãn Thanh nhằm phục hồi nhà Minh. Phản Thanh phục Minh là khẩu hiệu. Những người sáng lập có lẽ là các nhà sư ở Chùa Thiếu Lâm với môn vỗ huấn luyện các nhà sư và hội viên Tam Điểm là môn Thiếu Lâm mà ngày nay còn rất nhiều người học như một môn thể thao tinh xảo.
Tam Điểm là một tổ chức ái quốc. Suốt qua thời gian dài, Tam Điểm ủng hộ những cuộc nổi dậy của dân chúng tàu chống nhà Thanh đang trị vì.
Các Hội viên Tam Điểm liên lạc với nhau bằng mật mã, áp dụng triệt để kỷ luật của hội, giữ tuyệt đối bí mật chương trình và kế hoạch hành động.
Nhưng tới giữa thế XIX, một số hội viên tách rời Hội, phản lại lý tưởng cao đẹp ban đầu, sử dụng tổ chức, phương tiện, bạo lực chỉ nhằm phục vụ lợi ích bản thân. Rồng là biểu tượng của nhà vua Tàu, nhưng cũng là hiệu kỳ của nhiều Hội kín bạo lực còn hoạt động ngày nay. Tam Điểm Rồng đỏ và Rồng xanh là hai tổ chức được nhiều người biết tới. Về chủ trương hoàn toàn khác với lúc ban đầu, nhưng về tổ chức vẫn áp dụng cách tổ chức bí mật như trước.
Ra hải ngoại, Tam Điểm trở thành Thiên Địa hội. Qua Việt Nam, Thiên Địa Hội hoạt động phản Thanh phục Minh thì ít, mà làm “kinh tế chớp nhoáng” thì nhiều. Phía Việt Nam cũng có Thiên Địa Hội Việt Nam. Cũng giống như Tàu lúc đầu, Thiên Địa Hội Việt Nam hoạt động bí mật chống Tây từ đầu thế kỷ XX với những thành tích cũng khá nổi đình nổi đám. Cũng áp dụng sự bí mật trong quan hệ với nhau. Những mật hiệu thường được sử dụng lúc bấy giờ như “kèo đỏ, kèo xanh”. Hay để nhận nhau, khi một hội viên được gởi tới hội viên bạn, làm dấu hiệu tự giới thiệu như lấy nón lật ngửa để lên bàn hoặc lấy cây dù máng ngược lên thành cửa,…  Rồi thời gian qua, Thiên Địa Hội Việt Nam cũng không tránh khỏi bị biến chất thành băng đảng bạo lực.
Thiên Địa Hội hoạt động ngoài vòng pháp luật vì đó là băng đảng chuyên dùng bạo lực cướp bốc dân chúng lương thiện. Ở Việt Nam từ khi cộng sản xuất hiện, Thiên Địa Hội không còn nữa nhưng có Đảng Cộng sản thay thế và hoạt động nửa bí mật, nửa công khai theo hiến định.
Khác với các tổ chức trên đây ở Tàu và Việt Nam tiếp theo sau đó, ở Âu châu từ thế kỷ XVIII đã có Hội kín hoạt động ngoài Giáo hội La Mã, trong dân chúng, vì đây là tổ chức thế tục. Đó là “Hội Thợ Hồ” (La Franc-Maçonnerie). Thợ Hồ không dùng bạo lực để cướp chánh quyền, mà dùng ảnh hưởng đối với chánh phủ.

Trước đây, Thợ Hồ hoạt động kín. Trụ sở, người lãnh đạo, cả hội viên, chỉ người trong tổ chức biết nhau mà thôi. Ngày nay, Hội, trụ sở và nhơn sự đều được giới thiệu với dân chúng. Thăm viếng, liên lạc, trao đổi thông tin dễ dàng. Thợ Hồ, theo thời gian và địa phương, thành nhiều hội khác nhau. Một Hội lại gồm nhiều “Phân bộ” nên giữa các Hội Thợ Hồ cũng có nhiều khác biệt, giữa các Phân bộ có nhiều khác biệt hơn, Hội viên thường không biết nhau, có khi mâu thuẫn với nhau.
Từ kín cho tới mở, Hội Thợ Hồ lúc nào cũng ảnh hưởng mạnh đến chánh trị quốc gia nơi Hội hoạt động. Thợ Hồ chỉ không hoạt động được ở các quốc gia trong thời gian bị cộng sản cai trị. Ở Việt Nam và Đông Dương dưới thời Pháp thuộc, Thợ Hồ có mặt và hoạt động. Họ giúp thực hiện nhiều đối thoại, thương thảo, trao đổi giữa chánh quyền Pháp với nhà cầm quyền cộng sản từ khi họ về Hà nội. Các Ông Phan Anh, Vũ Đình Hòe, Hoàng Minh Giám đều là Thợ Hồ thuộc Phân bộ “Liên Hiệp Huynh đệ Bắc kỳ – La Fraternité Tonkinoise”. Cả Ông Hồ Chí Minh cũng là một Thợ Hồ, lúc ở Paris, vào đầu năm 1922, gia nhập “Phân bộ Liên Hiệp Hoàn vũ – La Fédération Universelle” và tham dự sanh hoạt suốt cả năm nhưng không lâu có lẽ vì không đủ tư cách hội viên, như thành phần xã hội, sự hiểu biết và đóng góp tài chánh thường xuyên (Francs-Maçons d’Indochine 1868 – 1975, Encyclopédie maçonnique, Editions maçonniques de France, Paris, 2002). Và Lê-nin cũng từng là Thợ Hồ. Ông gia nhập Phân bộ Belleville, Paris, trước năm 1904 ( Tuần bái Le Point, số 1948 ngày 14/01/2011, Paris).
 Sơ lược về Thợ Hồ
Năm 1717, Thợ Hồ có mặt ở Anh. Tới năm 1725, Thợ Hồ định cư và hoạt động ở Pháp. Những tư tưởng về cộng hòa như tự do về lương tri, vấn đề phụ nữ,… đều phải phổ biến ngầm, kín đáo.
Lúc bấy giờ, ở Pháp, có nhiều tổ chức nghề nghiệp. Những người buôn bán, thủ công nghệ họp nhau lại thành những hội nghề nghiệp. Như ở Việt Nam ta ngày xưa có “phường”, để quản lý quyền lợi và sanh hoạt của tổ chức như huấn nghệ, thu nhận người làm việc, phân phối công việc.
Thời xưa, nghề nghiệp không phải là việc làm đơn giản chỉ nhằm lợi tức như ta hiểu ngày nay, mà nó mang đậm nét thiêng liêng nên những hội nghề nghiệp ấy lo cho hội viên trong hoạt động nghề nghiệp còn gắn liền với thần linh, tức Tổ nghề. Tổ nghề thợ mộc là Lỗ Bang. Ta có thước Lỗ Bang được cho là linh thiêng dùng để đo cửa chọn kích thước tốt đem lại may mắn, sức khỏe, thành công cho người ở trong nhà, tránh kích thước xấu như bịnh hoạn, tai nạn,… Thậm chí, thước Lỗ Bang phải được cất giữ ở chỗ trang nghiêm và người lớn tuổi mới được phép cất giữ.
Vào thế kỷ XVII, ở Ái-Nhĩ-Lan, có vài hội chấp nhận gia nhập hội những người không cùng ngành nghề. Ở Anh, hội viên không cùng ngành nghề gia tăng mạnh. Những người có thiện chí lấy Hội như chỗ ẩn náo vì nước Anh bị chiến tranh tôn giáo và các vua chúa đánh nhau. Riêng ở Luân-Đôn có 4 Phân bộ họp lại thành một Khu bộ lớn cho 2 Thành phố Luân-Đôn và Westminster.
Tới năm 1723, Phân bộ mới này công bố bản Hiến pháp và những Điều lệ do Mục sư James Anderson soạn thảo, dựa một phần trên bản Qui Uớc “Những Nghĩa vụ Cũ” của Thợ Hồ, nhưng những điều mới chủ yếu nhằm bảo đảm cho Thợ Hồ quyền tự do lương tri.
Năm 1725, nhiều Hội Thợ Hồ lần đầu tiên xuất hiện ở Pháp, trong không khí sanh hoạt tự do và chỉ liên hệ tới giới thượng lưu mà thôi. Thợ Hồ xây dựng nhà thờ, thành phố . Từ đây, Thợ Hồ bắt đầu ảnh hưởng vào đời sống xã hội và đồng thời trở thành một thế lực thế tục từng bước thoát khỏi sự chi phối của giáo hội Vatican. Vì ở họ có sự hiểu biết khác hơn của Giáo hội lại đáp ứng được những đòi hỏi thiết thực của xã hội.
Giáo hoàng phê phán Hội Thợ Hồ không nghiêm chỉnh trong sự phán xét “đúng/sai” vì đón nhận nhiều giáo sĩ bị Giáo hội Công giáo trục xuất. Nhưng không vì đó mà giáo sĩ không gia nhập Hội ngày càng đông đảo hơn.
Từ năm 1740, Thợ Hồ có mặt gần khắp nước Pháp, cả ở những thành phố nhỏ. Hội quán Thợ Hồ trở thành những nơi gặp gỡ thân tình, nơi hội viên đề cao đạo đức và sự bình đẳng. Lần hồi nơi đây nảy nở sự tập họp đông đảo Hội viên sanh hoạt tự do và dân chủ, sự kiện này dẫn tới những tư tưởng mới về sau mà không ai để ý.
Tới năm 1773, Thợ Hồ Pháp mới có được một Trung tâm chung và một uy tín được thừa nhận. Hội viên bầu chọn chức sắc và đại diện cho tất cả các Phân bộ. Thợ Hồ “Grand Orient de France” là Hội lớn và xuất hiện sớm ở Pháp, đặt dưới quyền điều khiển của hai Công tước Chartres và Montmorency-Luxembourg, hai nhà quí tộc yêu chuộng tự do và sáng suốt.
“Quí tộc yêu tự do” và “tư sản sáng suốt” là hai yếu tố cơ bản đóng vai trò hàng đầu làm bùng nổ cuộc cách mạng 1789. Thợ Hồ xuất hiện trong mọi cuộc thảo luận, ở mọi xu hướng của Cách mạng Pháp.
Tóm lại Thợ Hồ là một cơ chế chủ yếu “nhân ái, triết lý và cấp tiến” nhằm theo đuổi mục tiêu mưu tìm sự thật, nghiên cứu về đạo đức và thực hiện sự đoàn kết, kiện toàn sự hiểu biết và đời sống xã hội của con người. Hội Thợ Hồ lấy làm nguyên tắc ứng xử cho mình sự tha thứ lẫn nhau, sự tự trọng và kính trọng mọi người, sự tự do tuyệt đối về lương tri. Xét thấy quan niệm về siêu hình là chọn lựa riêng của hội viên nên Hội từ khước mọi xác định giáo điều. Hội theo đuổi phương châm: Tự do, Bình đẳng, Huynh đệ. Hội có nhiệm vụ trải rộng với tất cả Hội viên sợi dây huynh đệ để nối kết chặt chẽ những người Thợ Hồ khắp trên hoàn vũ lại với nhau.
Vài nét về Thợ Hồ Pháp
Ở Pháp, hỏi Thợ Hồ à? Thợ Hồ ở khắp nơi, tận trong nội thất Chánh phủ, trong Điện Elysée. Đó là nhận xét của nhà văn Sophie Coignard theo kết quả điều tra công phu của bà về Thợ Hồ Pháp (Un Etat dans l’Etat, 2009, Paris). Bà làm hiện rõ vai trò của Thợ Hồ vừa bí ẩn như huyền thoại, vừa thực tế. Qua điều tra sâu vào tổ chức đầy bí ẩn này, tác giả quả quyết Thợ Hồ vẫn tiếp tục ảnh hưởng mạnh, gia tăng ở thế kỷ này trên chánh trường và kinh tế. Như Chánh phủ, ngân hàng, xí nghiệp lớn,…  Trong khi quyền lực chánh trị suy sụp, kinh tế xã hội khủng hoảng thì Thợ Hồ đóng vai trò trung gian giữa Nhà nước và xã hội, có khi họ lại là người đưa ra những quyết định quan trọng cho đường lối chánh trị, kinh tế quốc gia. Từng bước, khi vai trò của họ vững chắc nhờ hữu hiệu, họ tạo ra “Một quốc gia trong Quốc gia”.
Sau kết quả bầu cử Tổng thống Pháp ở vòng một, Đảng Mặt Trận Dân tộc (Front National – bị xếp Cực Hữu nên bị lên án. Cực Tả, tức Cộng sản, không bị lên án, bài trừ, trái lại còn kết hợp vào Chánh phủ) được 18% phiếu, Thợ Hồ, ngày 27 /04/12, vội lên tiếng cảnh giác “Các Anh, Chị Em của Hội đều xúc động sâu xa về một tình hình nhân xã cho thấy sự lo ngại là nhiều người bị ngược đãi, bị ruồng bỏ, việc làm bấp bênh, thất vọng, đã phản ứng bằng cách chối bỏ chánh sách của Chánh phủ và bày tỏ sự tức giận của họ. Hội tố cáo một số chánh trị gia có ý chấp nhận và kết hợp tư tưởng cực hữu vào chủ trương của mình. Hội cảnh giác những ứng cử viên hội viên về sự chệch hướng nguy hiểm này.
Thợ Hồ có mặt và hoạt động ở cùng khắp nước Pháp nên ảnh hưởng sâu đậm đến chánh trị, kinh tế, xã hội Pháp.
Trong chánh trị quốc gia vì vấn đề phe cánh cầm quyền nên có Tả/Hữu. Trong Hội Thợ Hồ, tất cả cùng gặp nhau, không còn phân chia Tả/Hữu. Từ trước Ông Chirac, tới Chirac, Mitterrand, Sarkozy, Hollande và nhiều nhân vật chánh trị Pháp là Thợ Hồ hoặc thân hữu và được Thợ Hồ ủng hộ.
Thợ Hồ có ảnh hưởng mạnh như vậy, mà hội có bao nhiêu hội viên? Có 160 000 hội viên tập họp trong tất cả 18 hội trên khắp nước Pháp. Hội thành lập lâu đời nhứt, năm 1773, và mạnh hơn hết, có 1045 Phân bộ với 47 000 hội viên, là “ Grand Orient de France ”, tọa lạc tại đường Cadet, Paris 9. Chỉ gồm nam hội viên. Qua năm 1893 và 1894, có thêm hai hội ra đời: Hội “Le Droit de l’Homme” có 518 Phân bộ và 15 700 hội viên nam và nữ; Hội “Grande Loge de France” có 804 Phân bộ, 30 157 nam hội viên. Những Hội nhỏ, ít Phân bộ, ít hội viên, mới xuất hiện và hoạt động năm 2003 như Hội “Grande Loge Traditionnelle et Modernité de France.” Có 12 Phân bộ và 500 hội viên nam, Hội “Grand Orient Traditionnel de Méditerranée” ra đời năm 2003, gồm 11 Phân bộ với 300 hội viên nam nữ.
Xếp theo cơ cấu tổ chức, có 8 hội gồm toàn hội viên nam, 9 hội hỗn hợp hội viên nam nữ chung và 2 hội chỉ gồm nữ hội viên.
Có 3 hội, tổng số hội viên trên 10 000 người ;15 hội có số hội viên dưới 10 000 người.
Quyền lực của Thợ Hồ từ trước giờ vẫn kín đáo nhưng trong kỳ bầu cử Tổng thống Pháp vừa rồi, người ta mới thấy hé lộ ra quyền lực thật sự hữu hiệu của Thợ Hồ: “Bà Laurence Parisot, Chủ tịch Nghiệp đoàn Chủ nhơn Pháp, sau khi được Hội Thợ Hồ “ Grand Orient de France ” tiếp, bà liền giữ khoảng cách với Ông Sarkozy đang trong cuộc vận động bầu cử vì Ông Sarkozy phê phán nghiệp đoàn, đảng phái và hiệp hội. Nên nhớ trong một “thể chế dân chủ thật sự, người ta phải vinh danh những tổ chức trung gian”. Thế là có một hòn đá rớt ngay vào vườn của Điện Elysée! (Le Nouvel Observateur, 3/ 2012).
Ông Nicolas Sarkozy thất cử chỉ với số phiếu sít soát với Ông François Hollande.
 Thợ Hồ chọn ứng cử viên, dân bầu

- Chân dung Ông Sarkozy
Ngày 14 tháng giêng năm 2008, tại Ryad, Ông Sarkozy táng tụng “Thượng Đế là người siêu việt hiện diện trong tư tưởng và con tim của mỗi người trong chúng ta”.
Lời tuyên bố này đã làm cho Ông Jean-Michel Quillardet nhảy dựng lên. Vị Đại Sư phụ của GODF, cuối năm trước, đã đau nhói tim vì những lời tuyên bố của Ông Sarkozy tại Thánh đường Latran ở La-mã nhân dịp được Giáo hoàng tiếp kiến.
Hôm ấy, Ông Sarkozy phê phán đạo đức thế tục và đề cao đạo đức của Cha Sở và Mục sư trội vượt ông thầy giáo trong làng xã. Qua đầu năm sau, Đại Sư phụ Quillardet vội tìm cách lên tiếng phản đối. Ông trả lời 2 cuộc phỏng vần của tuần báo Người Quan sát mới (Le Nouvel Observateur, 3/1/2008) và nhật báo Giải phóng (Libération, 4/1/2008). Lên tiếng trên báo chưa đủ, Đại Sư phụ Quillardet muốn gặp ngay T.T. Sarkozy. Ông chuyển yêu cầu của ông qua cựu Đại Sư phụ của GODF, Ông Alain Bauer, lúc bấy giờ là Cố vấn của Tổng thống Sarkozy. Đại Sư phụ Alain Bauer vẫn là người thân cận với TT Sarkozy từ năm 2002 khi Ông Sarkozy làm Tổng trưởng Bộ Nội vụ.
Ông Alain Bauer lấy được cái hẹn với Ông Sarkozy chỉ trong vài ngày sau không có gì khó khăn . Ông Sarkozy tiếp Ông Jean-Michel Quillardet với 4 người nữa trong đó, lẽ dĩ nhiên, phải có Ông Alain Bauer tại phòng họp của Điện Elysée. Trước khi hội kiến, Ông Sarkozy được Ông Alain Bauer chuẩn bị rất lâu, rất kỷ để ông sẽ thuyết trình vững vàng và mạch lạc đề tài “Nền Cộng hoà là thế tục, nhưng không phải vô thần”.
Thỉnh thoảng, ông tỏ ra tấn công những người đối thoại “Tính thế tục đã luôn luôn không phải là một khuôn mẫu của sự từ tốn.” Ông buông thêm một câu: “Các ông đều Tả phái cả, phải không?”.
Mấy ông khách Thợ Hồ lấy làm lo ngại là ông sẽ thay đổi luật năm 1905 “tách Nhà thờ ra khỏi Nhà nước” thì sự yên ổn dân sự sẽ không còn nữa. Ông Sarkozy trấn an bốn Thợ Hồ” sẽ có vài tu chính nhưng chỉ nhằm vào qui chế của Mục sư mà thôi.”
Cuộc gặp gỡ này không thay đổi được quan điểm của khách Thợ Hồ. Ông Alain Bauer nhận xét và đánh giá Ông Sarkozy là “tuyệt vời” . Nhưng Ông Jacques Lafouge, một trong ba người kia, lại cho rằng Ông Sarkozy coi thường họ. Ông Sarkozy muốn lăn bột họ. Còn Ông Jean-Michel Quillardet lấy làm tiếc là Ông Sarkozy chỉ vuốt ve họ mà thôi.
Sau đó, Ông Sarkozy đồng ý tới Đền thánh của GODF ỏ đường Cadet, Paris IX, để thảo luận với đông đủ huynh đệ. Nhưng nhiều Thợ Hồ lo ngại nếu sau những cuộc gặp gở mà sau cùng Ông Sarkozy vẫn thay đổi luật 1905 thì hóa ra Thợ Hồ biến làm công cụ cho Ông Sarkozy.
Thượng Nghị sĩ Jean-Luc Mélenchon, cánh tả, cho rằng Ông Sarkozy đã thắng trận chiến với GODF. Tháng giêng 2008, Ông Mélenchon thuyết trình chống Sarkozy tại Thánh đường Arthur-Groussier ở đường Cadet, Paris IX.
Ông Claude Vaillant, diễn giả lớn của GODF, tuyên bố “Nếu Ông Sarkozy đụng tới luật 1905, ông sẽ cho 1 triệu dân chúng xuống đường phản đối . Thợ Hồ GODF tuy chỉ có 50 000 Hội viên nhưng có khả năng điều động nhiều hội tranh đấu mạnh mẻ cho tính thế tục như Tổ chức “Tự Do Tư tưởng”, liên hệ với Thợ Hồ GODF vì do Ông Marc Blondel, nguyên Tổng thư ký Lực lượng Thợ thuyền và Ông Christian Eyschen, cộng sản Đệ tứ điều khiển, có 5 000 hội viên, nỗi tiếng là “quá khích” vẫn giữ khẩu hiệu thời sáng lập là “Không có Chúa Trời, không có Đấng sáng thế . Xã hội muôn năm và đả đảo mủ ca-lốt ( calotte – của giáo sĩ như mủ của Giám mục, Hồng Y, .. .)”, nhiều Tổ chức khác khuynh tả và nhiều nhơn vật lãnh đạo nghiệp đoàn, ký giả lớn khuynh tả, … Sau cùng, hai Tổ chức rất quan trọng, Liên hiệp Gia đình và Liên hiệp Nhơn quyền, chủ tịch đều là Thợ Hồ của GODF, đứng về lập trường của GODF để chống lại Ông Sarkozy trong viển ảnh luật 1905 sẽ bị sửa đổi.
Tại Quốc Hội, Dân biểu Thợ Hồ lên tiếng chống Ông Sarkozy cho rằng ông đưa nền văn minh lên tột đỉnh để chỉ còn là một tôn giáo duy nhứt, chà đạp những nguyên tắc Cộng hòa vốn bất khả phân, thế tục, dân chủ và xã hội, được ghi trong Hiến pháp.
- Chân dung Ông François Hollande
Tại trụ sở của GODF ở đường Cadet, Paris IX, từ tháng 11 đến tháng giêng, Thợ Hồ dành để đón tiếp những “người ngoại đạo” tới thuyết trình những suy nghĩ của họ trước Thợ Hồ họp lại tại Đền thánh Arthur-Groussier là nơi rất bí mật. Hồi đầu năm nay, tại đây có 6 ứng cử viên Tổng thống lần lượt tới, mỗi người có quyền sử dụng 2 giờ, nói về 7 giá trị của GODF: dân chủ, thế tục, tương thân, tính công dân, môi trường, nhơn phẩm, nhơn quyền.
Diễn giả nói xong, không có vỗ tay hoan nghênh vì nội qui không cho phép. Ông François Hollande phê bình “Đầy ấn tượng”, “Không thấy có gì hiện lên gương mặt, nhưng ông nói ông hoàn toàn hiểu”. Ông Hollande thích nói chuyện ở đây lắm.
Cuộc nói chuyện này được phổ biến trên mạng của Thợ Hồ GODF để cho hơn 40 000 người khác có thể theo dõi.
Từ thế kỷ XVIII, Thợ Hồ Pháp mà đại diện là GODF, luôn tranh đấu cho nền Cộng hòa.
Ông Sarkozy từ chối lời mời tới thuyết trình vì lúc bấy giờ ông chưa nạp hồ sơ tái ứng cử. Để cáo lỗi, TT.Sarkozy tổ chức một buổi lễ và mời Thợ Hồ tới tham dự như ông đã từng làm hai lần trước đây. Trong buổi lễ, ông không đề cặp tới ông sẽ là ứng cử viên Tổng thống. Bài diễn văn của ông đậm nét cộng hòa. Năm 2007, ứng cử viên Sarkozy nhận lời tham dự tiệc cộng hòa “Đối thoại và Dân chủ Pháp” qui tụ tất cả Thợ Hồ của các Hội ở Pháp. Nhưng từ bài phát biểu của Ông Sarkozy ở Thánh đường Latran đề cao nguồn gốc thiên chúa giáo của nước Pháp, GODF và Elysée không còn thông cảm nhau nữa, không còn tin cậy nhau nữa nên sự ủng hộ của Thợ Hồ cũng từ đó trở thành phai nhạt.
Trong lúc đó, Ông François Hollande trở thành người được Thợ Hồ ái mộ. Năm 2006, được Thợ Hồ tiếp đón với tư cách Tổng bí thư đảng Xã hội, ông đã thành công làm say mê Thợ Hồ với bài thuyết trình của ông về “Tương lai của chủ nghĩa xã hội”.
Từ đây ông được mọi người xem ông như “Thợ Hồ không tạp-dề (tablier)” vậy. Ông Hollande biết và đánh giá cao tầm quan trọng của hệ thống kết hợp chặt chẽ này mà ông nhiệt tình chia sẻ với họ những giá trị cấp tiến. Trong những cam kết trong chương trình ứng cử Tổng thống của ông, sự “tôn trọng luật 1905″ và “nhìn nhận quyền được chết xứng đáng” là hai điều đầy sức hấp dẫn Thợ Hồ. Đại Sư phụ Guy Arcyzet được Ông Hollande mời xuất hiện bên cạnh ông trong những cuộc vận động bầu cử nhưng Ông Arcyzet từ chối tuy ông có thẻ đảng viên đảng Xã hội.
Trước Đền thánh của GODF, Ông Hollande long trọng tuyên bố “Tính thế tục không cần phải được bổ sung, nó là tính thế tục, nó không cần phải được định nghĩa hoặc chính xác hơn, nó là qui tắc, nó là nguyên lý xây dựng nền Cộng hòa của chúng ta (…) . Tôi biết đôi khi có những tiền lệ của tòa án hành chánh, tư pháp thiết lập khi đề cập tới những tự do. Nên tôi nghĩ cần phải tái xác định nguyên tắc về thế tục, có khi phải sửa đổi Hiến pháp để đưa vào cơ cấu cao nhứt của chúng ta luật tách rời Nhà thờ khỏi Nhà nước. Kế đó, về sự tài trợ, nhiều luật đã được biểu quyết. Tôi nghĩ đến luật đã đè nặng lên thị xã để tài trợ trường tư. Đó là điều sẽ phải được xem xét lại …”.
Phần lớn Thợ Hồ đều khuynh tả, theo mác-xít, và hết 80 % báo chí khuynh tả. Người để được họ ủng hộ trong cuộc bầu cử phải là ứng cử viên tả phái. Nếu không phải ứng cử viên tả phái thì ít ra phải biểu lộ rỏ lập trường phù hợp với những giá trị lý tưởng của họ. Ông Hollande vừa là đảng viên xã hội, vừa nói đúng tiếng nói của Thợ Hồ phải được Thợ Hồ nhiết tình ủng hộ mà thôi.
Vậy chẳng lẽ nước Pháp là Cộng hòa Thợ Hồ?
© Nguyễn Văn Trần
© Đàn Chim Việt


Có gì đặc biệt trong chuyến thăm Nga của ông Trương Tấn Sang ?

Kami – RFA
Theo tin của TTXVN, nhận lời mời của Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Vladimirovich Putin, Chủ tịch nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam Trương Tấn Sang thăm chính thức Liên bang Nga từ ngày 26 đến ngày 30/7/2012.  Bản tin cũng cho biết, chuyến thăm Nga  Chủ tịch nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam Trương Tấn Sang với nội dung nhằm xem xét các vấn đề tăng cường hơn nữa đối thoại chính trị song phương và triển vọng mở rộng hợp tác kinh tế hai bên cùng có lợi.
Theo chương trình của chuyến đi này ông Trương Tấn Sang đã hội đàm với thành phần hẹp và mở rộng với Tổng thống Liên bang Nga V.V. Putin, hội kiến với Thủ tướng Chính phủ Liên bang Nga Dmitry Medvedev, Quyền Chủ tịch Hội đồng Liên bang Quốc hội Liên bang Nga Torosin, Quyền Chủ tịch Duma Quốc gia Quốc hội Liên bang Nga I.I.Mennikov. Tại cuộc hội đàm với Tổng thống Vladimir Putin tại khu nghỉ mát Sochi, trên bờ Hắc Hải hôm thứ Sáu 27/7 hai bên đã ra một bản Tuyên bố chung về tăng cường quan hệ Việt – Nga.
Về ngoại giao hai bên cam kết nâng tầm quan hệ giữa Việt – Nga từ đối tác chiến lược lên đối tác chiến lược toàn diên. Về thương mại song phương năm 2011 đạt 3,06 tỷ đôla và đang tăng mạ̣nh, đồng thời Nga đang chuẩn bị xây dựng nhà máy điện hạt nhân đầu tiên cho Việt Nam cùng với việc cấp cho Việt Nam một khoản vay 10 tỷ đôla, trong đó khoảng 8 tỷ là để xây dựng nhà máy điện hạt nhân tại Bình Thuận. Và các tập đoàn dầu khí của Nga hợp tác mạnh với Việt Nam,  phía Nga cam kết trong việc tiếp tục các dự án dầu khí. Ngoài ra trong chuyến đi này, trao đổi với Tổng thống Vladimir Putin, ông Trương Tấn Sang đã bầy tỏ Việt Nam đang quan tâm để tham gia Liên minh Thuế quan (Customs Union), trong đó bao gồm Nga, Belarus và Kazakhstan thành lập và áp dụng kể từ tháng 7 năm 2010, với hy vọng sẽ trở thành một động lực mới để tăng cường mối quan hệ giữa Việt Nam và Nga.

Chủ tịch Trương Tấn Sang đã hội đàm với Tổng thống Liên bang Nga V.V. Putin ngày 27.7.12 (RIA-Novosti)
Chuyến thăm Nga của ông Trương Tấn Sang được cho là có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, nhất là khi vào thời điểm tình hình tranh chấp chủ quyền trên Biển Đông giữa Trung quốc và các nước trong khu vực trong đó có Việt nam đang ở cao trào, trước các hành động liên tiếp mang tính gây hấn bán quân sự từ phía Trung quốc. Với việc Nga nằm trong số một số nước hiện được coi là đối tác chiến lược của Việt Nam, hàng năm hai nước thường tổ chức các cuộc đối thoại chiến lược ngoại giao, an ninh và quốc phòng. Đặc biệt Việt Nam nằm trong số những bạn hàng mua vũ khí và thiết bị quân sự nhiều nhất của Nga lớn thứ hai thế giới và những vũ khí gần đây mà Việt Nam mua từ Nga đều có mục đích rõ ràng là phòng vệ trên biển. Vấn đề liên quan đến Biển Đông dù không được đề cập cụ thể trongThông cáo chung sau cuộc hội đàm giữa hai nguyên thủ. Nhưng trong Tuyên bố chung về tăng cường quan hệ Việt – Nga, hai bên đã lên án các hành động can thiệp vào công chuyện nội bộ của một quốc gia có chủ quyền, cũng như đơn phương gây căng thằng khu vực và ảnh hưởng hòa bình thế giới một cách chung chung không chỉ rõ nhằm vào quốc gia hay khu vực cụ thể nào. Kể cả việc tuyên bố chung Việt – Nga cũng chỉ trích kế hoạch của Mỹ muốn mở rộng hệ thống phòng thủ tên lửa bị coi như là để chọc tức Mỹ.
Mặc dù chuyến thăm Nga của ông Trương Tấn Sang với cương vị Chủ tịch nước, song nhiều người vẫn hoài nghi về mối quan hệ giữa Nga và Trung Quốc, là hai đối tác của nhau trên trường quốc tế, cùng là thành viên quan trọng của Tổ chức Hợp tác Thượng Hải(SCO) là một tổ chức có tiềm lực rất lớn, với phạm vi ảnh hưởng hiện nay của SCO đã có 25% dân số thế giới, tổng diện tích các nước thành viên chiếm khoảng 60% lãnh thổ của 2 châu lục Á, Âu . Quan trọng hơn, từ lâu nay người ta vẫn cho rằng SCO có thể là một đối trọng mới của NATO sau khi Khối hiệp ước Warsaw tan rã. Tuy cả Nga và Trung quốc đã và đang có sự phối hợp chặt chẽ trên nhiều hồ sơ quốc tế để chống lại các nước phương Tây như Syria là mọt ví dụ, nhưng Nga gần đây lại lo sợ trước ảnh hưởng đang lên của người láng giềng khổng lồ tại vùng Viễn Đông của họ, nhìn sự trỗi dậy của Bắc Kinh ở châu Á-Thái Bình Dương với sự nghi ngại. Hiện tại Nga cũng và đang tích cực đầu tư vào vùng châu Á-Thái Bình Dương để đẩy lùi ảnh hưởng của Trung Quốc. Và hình như để khẳng định cho lập trường của mình, phía Nga đã có một động thái hết sức bất ngờ, đó là Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm thứ Ba ngày 31/7 đã đề cập đến khả năng Đức Đạt Lai Lạt Ma, người được coi là cái gai trong mắt của Bắc Kinh sẽ đến thăm Nga. Đây là một động thái được cho là có thể đánh dấu sự thay đổi trong lập trường ngoại giao của Nga trên một vấn đề mà đã trở thành ưu tiên trong quan hệ đối ngoại của Trung Quốc.
Về căn cứ quân sự Cam ranh, là điều nhiều cơ quan truyền thông nước ngoài đăng tải tin này, với bình luận cho rằng nó là ý định mở rộng quân sự của Nga ra nước ngoài. Điều này đã khiến phía Nga ngay lập tức cải chính tin ông Phó Đô đốc Viktor Chirkov Tư lệnh Hải quân Nga nói nước ông đang đàm phán để đồn trú hải quân ở Việt Nam. Ngày thứ Sáu 27/7, Bộ Quốc phòng Nga nói ông Chirkov chưa bao giờ có bình luận như vậy. Điều này cũng phù hợp với tường thuật chính thức của Thông Tấn xã Việt Nam về chuyến thăm Nga của Chủ tịch Trương Tấn Sang đã không nhắc gì đến Cam Ranh, và trong bản Tuyên bố chung của hai nước sau cuộc gặp giữa ông Nguyễn Tấn Sang và Tổng thống Putin ngày 27/7 cũng không đề cập việc này, phần nào cũng phản ảnh chiến thuật nước đôi của Nga trong vấn đề mở rộng quân sự của Nga ra nước ngoài. Điều này cũng hòng tránh né giảm bớt sự nghi ngờ, lo sợ của các quốc gia khác về sự bành trướng quân sự của Nga ra nước ngoài nhằm duy trì và tăng cường vị thế của mình như một quốc gia hàng hải hàng đầu thế giới. Nhưng quan trọng hơn người Nga thừa hiểu vấn đề Cam ranh chỉ là miếng mồi câu hay thứ hàng để mặc cả của Việt nam đối với các nước lớn, vì cả Mỹ và Nga đều thèm muốn vị trí chiến lược của Cam Ranh cho các cương quốc muốn mở rộng ảnh hưởng ở Đông Nam Á. Ngược lại Việt nam cũng thừa hiểu việc Nga trở lại Đông Nam Á sẽ là mối đe dọa cho mình, vì  điều này có thể khiến Mỹ bất mãn và gây ảnh hưởng cho cả quan hệ Mỹ – Nga và Mỹ – Việt. Đồng thời có thể gây sự hoang mang lo sợ cho các nước Đông Nam Á về sự ổn định của khu vực.
Điều đặc biệt nhất của chuyến đi thăm Nga này của Chủ tịch Trương Tấn Sang đã hội đàm với thành phần hẹp với Thủ tướng Chính phủ Liên bang Nga Dmitry Medvedev ngay sau lễ đón, tại Nhà khách Chính phủ. Theo tin của Thông tấn xã Việt nam cho biết, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Thủ tướng Medvedev cũng đã trao đổi ý kiến về việc tăng cường và mở rộng quan hệ giữa Đảng Cộng sản Việt Nam và Đảng Nước Nga thống nhất mà Thủ tướng Dmitry Medvedev là Chủ tịch. Trong đó hai bên nhất trí tăng cường hợp tác giữa Đảng Cộng sản Việt Nam và Đảng Nước Nga thống nhất, trong đó có việc trao đổi đoàn cấp cao của hai Đảng trong thời gian tới để nghiên cứu và học tập lẫn nhau giữa hai đảng.
Vậy vấn đề Đảng Cộng sản Việt Nam và Đảng Nước Nga thống nhất tăng cường hợp tác, nghiên cứu và học tập lẫn nhau giữa hai đảng là vấn đề gì? Theo tin của Thông tấn xã Vỉa hè cho biết, đảng CSVN đã tổ chức thành lập một nhóm chuyên viên tìm hiểu, nghiên cứu về vấn đề “Sao đổi ngôi”, việc luân phiên chuyển đổi quyền lực giữa vị trí Thủ tướng và vị trí người đứng đầu nhà nước. Mà theo họ đây là một giải pháp có thể kiểm soát và cân bằng quyền lực trong chế độ độc đảng như ở Việt nam. Đây là một biện pháp mang tính dung hòa của đảng CSVN, nhằm tránh né việc kiểm điểm các vị uỷ viên Bộ Chính trị sẽ thực hiện đầu tiên, trong cuộc vận động chỉnh đốn đảng theo Nghị quyết số 12-NQ/TW Hội nghị lần thứ 4 BCH Trung ương đảng. Và cũng theo tin của Thông tấn xã Vỉa hè thì trong thời gian tới ông Nguyễn Phú Trọng sẽ nghỉ giữa nhiệm kỳ, thôi giữ chức Tổng bí thư để giao lại cho Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đảm trách. Đồng thời ông Nguyễn Bá Thanh sẽ lên nắm giữ chức vụ Thủ tướng, nhưng việc ông Bá Thanh nắm chức vụ người đứng đầu chính phủ vẫn còn nhiều trở ngại trong nội bộ lãnh đạo cao cấp đảng CSVN, đặc biệt là từ người đồng hương – đồng chí Nguyễn Xuân Phúc. Tin đồn đoán là như vậy, hãy cùng nhau chờ xem đúng hay sai?
Lâu nay dư luận xôn xao chuyện chiến tranh Ba – Tư, và nó đã khiến không ít người hy vọng rằng cuộc tổng chỉnh lý đảng CSVN lần này sẽ tiêu diệt được con sâu chúa. Nhưng họ đã nhầm khi quên rằng hai con chó Sói đánh nhau để giành một con Cừu, thì con nào còn sóng sót thì mãi mãi Cừu sẽ là mồi của Sói. Qua đây để thấy, một nghị quyết mang tính chất quyết định để hòng cứu vớt sự tồn vong của đảng CSVN mà các lãnh đạo đảng CSVN còn biến hóa như vậy hòng bảo vệ lẫn nhau được thì chẳng có điều gì mà họ không dám làm.
Đừng quên rằng, hãy xem mà đừng nghe !
Hà nội, ngày 06 tháng 8 năm 2012
© Kami
————————
* Đây là trang Blog cá nhân của Kami. Bài viết không thể hiện quan điểm của Đài Á châu Tự do RFA.

] Hơn 80 năm đã trôi qua, nhưng hiện quyền biểu tình của người dân Việt Nam vẫn chưa được bảo vệ và tôn trọng dưới chính sự lãnh đạo của ĐCSVN.
Như Cây Tre Việt Nam trân trọng giới thiệu một bài viết – kinh nghiệm nhỏ về biểu tình:

Bạo tàn nào dập nổi ánh đuốc liệt nữ Việt Nam?

Và như thế mẹ hóa thân làm đốm lửa
sáng sáng bùng như bông lửa
của lòng nhân
mẹ yêu con yêu dân tộc này
vô ngần
nên một lần
mẹ quyết làm tử đạo!

“Đã có đảng và nhà nước lo” nhân dân Việt Nam thật hạnh phúc

David Thiên Ngọc (Danlambao)Nhân dân ta có gì phải lo? Từ biển đảo đến núi rừng, đồng bằng phố thị. Từ kinh tế, chính trị, quân sự, ngoại giao… an nguy tổ quốc đều có đảng và nhà nước lo. Sống cũng lo mà chết cũng có đảng và nhà nước lo. Nước còn nước mất đảng và nhà nước lo tất. Nhân dân hãy yên tâm ăn no ngủ kỹ… và ngủ thật ngon đến khi đi luôn lúc nào không biết! Đâu có sự ra đi nào êm ái đến thế! Rõ nhân dân Việt Nam thật hạnh phúc. Hạnh phúc hạng nhì thế giới!!!

Ngọn lửa oán hận từ những việc làm vô nhân tính

Bùi Hằng - Chuyến đi này là lần đầu tôi về Bạc Liêu. Sáng 30 tháng 7 sau khi đọc tin về vụ tự thiêu của Mẹ cô Tạ Phong Tần tôi không thể nào đứng ngồi yên một chỗ. Cuồng nộ trong tâm trạng bức xúc đến tột cùng, tôi chẳng biết mình sẽ làm việc gì cho gia đình của họ. Sao mà đau thương tràn lấp thế này.
Chỉ vài ngày nữa thôi, theo thông báo và lịch xét xử thì cô Tần cùng 2 người bạn sẽ ra tòa… Vậy mà… tại sao? tại sao lại ra nông nỗi này?

Cao ủy Nhân quyền LHQ phê phán việc hoãn xử 3 nhà bloggers Điếu Cày, Phán Thanh Hải, Tạ Phong Tần

Paris, ngày 4.8.2012 (Quê Mẹ) - Vào ngày 3.8.2012, Cao ủy Nhân quyền LHQ tại Genève đã lên tiếng phê phán Việt Nam hoãn xử vô hạn định phiên tòa dành cho Điếu Cày, Phan Thanh Hải, Tạ Phong Tần dự trù vào sáng 7.8 tại Tòa án Nhân dân Tp Hồ Chí Minh. Đây là lần thứ ba, nhà cầm quyền trì hoãn. Sự trì hoãn cho thấy nhà cầm quyền Hà Nội sợ hãi và tiến thoái lưỡng nan trước sức tiến công của công luận quốc tế không ngừng bênh vực cho các nhà bloggers hoạt động cho nhân quyền và dân chủ tại Việt Nam. Mặt khác, cũng có thể nhà cầm quyền đã thất bại chiêu dụ Điếu Cày nhận tội, xin khoan hồng để thực hiện một phiên xử không làm mất thể diện chế độ độc tài?

‘Vịt già xấu xí’ và chuyện… mùi đồng!

Kỳ Duyên (TuanVietnam)Những hành vi vô đạo đức nhất, “phản văn hóa” nhất như tham nhũng, ăn cắp, hối lộ, mua quan bán tước trong xã hội, đã không được xử lý công minh và công bằng, khiến lòng người hoài nghi, và tâm không phục. Một khi sự thượng tôn của pháp luật bị xuống cấp, thì băng hoại văn hóa… lên ngôi. 
 
Và khi văn hóa Hà Nội bị băm chém, bị băng hoại, thì sự ngụy biện thường xuất hiện – đổ lỗi cho chiến tranh, cho kinh tế thị trường nơi phố thị. Nhưng có khi nào quản lý văn hóa dám “nhìn sâu vào trong mắt nhau” để thấy ”anh mới hiểu anh sai là… có lý”. Bởi chiến tranh đã lùi xa gần 40 năm, và kinh tế thị trường, thì VN đang mong mỏi thế giới… công nhận…

Tự do: Một giá trị thuần túy về mặt tinh thần

Nguyễn Hoàng Long (Danlambao) - Đất nước đang bị tàn phá bởi một thế lực độc tài, tham lam, ngu tối và tàn ác.
Chính trị là niềm tin và ước mơ cuả con người. Người hoạt động chính trị là những con người lý tưởng. Họ sẵn sàng dấn thân và hy sinh cho những giá trị tinh thần, đôi khi mơ hồ. Thời đại nào, xã hội nào cũng có những con người thuộc tầng lớp này. Đây là nhân tố làm thay đổi và thúc đẩy xã hội tiến về phía trước.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét