Tổng số lượt xem trang

Thứ Năm, 26 tháng 7, 2012

Tin thứ Năm, 26-07-2012

Tin thứ Năm, 26-07-2012


CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
<- Nhiều bản đồ khẳng định TQ không có Hoàng Sa, Trường Sa (TT). - Thấy lòng yêu nước qua tấm bản đồ.
- Các lực lượng “khuấy đục” Biển Đông của TQ: Hải cảnh và cứu nạn (Kỳ 1) (Infonet).  – TQ chuẩn bị tập trận, mưu dựng sân bay ở Trường Sa (PN Today). - Đuối lý, Trung Quốc đang giở các bài cùn tại Biển Đông (TQ).  – Tình hình Biển Đông: Quân đội Trung Quốc đợi lệnh (PN Today).  – Phỏng vấn TS Bonnie Glaser, chuyên gia nghiên cứu châu Á thuộc Trung tâm Nghiên cứu chiến lược và quốc tế (CSIS): Trung Quốc muốn dọa các nước khác (NLĐ).
-  Trung Quốc “làm luật” trên Biển Đông và thái độ của Việt Nam   –   (Hữu Nguyên). - “GÂY PHƯƠNG HẠI ĐẾN HÒA BÌNH, QUỐC PHÒNG, AN NINH CỦA VIỆT NAM” (Mai Thanh Hải).  - TRUNG CỘNG HUNG HĂNG, LÃNH ĐẠO TA RÚM RÓ    –   (Huỳnh Ngọc Chênh).  BTV: Bài này có đăng lại bài của GS Vũ Cao Đàm dịch từ báo “Trung quốc Binh khí Đại toàn”, đã đăng trên các trang mạng cách nay hơn 1 năm, bà con chuyền tới chuyền lui đã làm mất tên của dịch giả rồi.  – AI CÒN TIN TRUNG QUỐC LÀ BẠN, GIƠ TAY LÊN?   –   (Nguyễn Văn Thiện).  – Thái Sinh: Láng giềng tốt (Trần Nhương). “Ba Khựa! Tao đã nhìn thấu tim gan mày rồi. Vậy mà mày đã lừa dối tao: ‘Cháu xin làm láng giềng tốt của bác’. Láng giềng tốt gì cái mặt mày! Hả? Hả?”.
- ÔNG TIẾN SĨ NHẠO BÁNG “LÒNG YÊU NƯỚC” TRÊN BÁO NHÂN DÂN (Nguyễn Trọng Tạo). “Chả lẽ ‘Diên Hồng’, ‘Sát thát’ cũng là ‘lợi dụng yêu nước’ sao? Vậy ông là cái gì, ông là người sợ thể hiện lòng yêu nước, nên phê phán ‘Diên Hồng’, ‘Sát thát’ để thể hiện lòng yêu nước của riêng mình? Hà hà, nếu đảng nói biểu tình là yêu nước thì ông tiến sĩ sẽ nói sao? Hay là ông sẽ vẫn nói biểu tình là lợi dụng yêu nước?TS Nguyễn Minh Phong, như trong hình của bài, năm 2009 đã từng cùng Nhà kinh tế Phạm Chi Lan trao đổi về hàng hóa Trung Quốc trong một chương trình của VNN. Nội dung cuộc trao đổi đã làm cho sứ quán TQ tại VN rất tức tối, đã phản ứng chính thức với phía VN (mời xem: Thể diện quốc gia?-RFA). Vậy không biết đây có phải là cú “sám hối” của ông? Xin xem tiếp: theo một độc giả thân thiết, TS kinh tế, cho biết, ông NMP từ vị trí Trưởng Phòng nghiên cứu kinh tế Viện Nghiên cứu phát triển KT – XH Hà Nội đã “đầu quân” cho báo Nhân dân, làm Vụ phó-Phó ban tuyên truyền của báo. Ổng có nhiều bài viết liên quan kinh tế trên báo nàyDù sao, thông tin trên cũng cần được kiểm chứng, vì theo báo GDVN cách đây 4 tháng, ông NMP vẫn là “Trưởng phòng Nghiên cứu kinh tế, Viện nghiên cứu phát triển KT-XH Hà Nội”.
KHÔNG AI “LỢI DỤNG LÒNG YÊU NƯỚC”  -  (Bùi Văn Bồng).
- Đại Vệ Chí Dị- Trong cái hoạ có cái phúc   –   (Người Buôn Gió). “Lập tức hôm sau, nhà Sản cho người đi lu loa khắp phố phường những kẻ phản đối Tề xâm lược Lam Phu chỉ là mưu đồ nhằm lật đổ triều đình nhà Sản, những kẻ này sẽ bị trừng trị thích đáng”.  - Nhờ HTV mà chúng tôi được giải oan (Nguyễn Tường Thụy).   – NỖI TỨC TƯỞI CỦA LÒNG YÊU NƯỚC ngày 17/7 (TTXVA). “Không dưới 3 người thay nhau thẩm vấn tôi , họ bảo ai xúi dục đi biểu tình , ai cho tiền … bao nhiêu ? Tôi cười khẩy vào mặt họ … tôi coi thường những người có ý nghĩ là những người như tôi bị lợi dụng!” – Nhiệm vụ cứt và mắm tôm   –   (Bùi Hằng).  – ĐÓN TIẾP TRẠI VIÊN ĐẶC BIỆT (tiếp theo)   –   (Bùi Hằng).
- ĐỪNG COI THƯỜNG TRÌNH ĐỘ NHÂN DÂN (Trần Kỳ Trung). Bài viết khen ngợi tinh thần của các chiến sĩ cảnh sát biển VN khi đối đáp với phía TQ trên tàu Hải giám qua đoạn video mấy ngày trước. Không phủ nhận tinh thần đó giữa lúc trên bờ, những cái đầu Việt gian đang lấp ló chực ngóc lên, không biết có phải chúng đang hy vọng quan thầy sẽ sớm động binh mừng đội quân Bát Nhất tròn 85 tuổi?
Có điều, cần thêm chút tỉnh táo khi theo dõi đoạn video đó. Phía giặc Tàu ô rõ ràng đã chuẩn bị dư luận rất công phu, bài bản. Chúng đã nhiều lần đưa phóng viên truyền hình đi theo tàu Hải giám, sắp đặt tình huống để trưng ra trước công luận TQ rằng phía VN đã hành xử thô lỗ, hiếu chiến. Trong khi chúng thì lịch sự, biết kiềm chế, có cả nhân viên biết tiếng Việt để nhắc nhở, đối đáp (nếu như thực sự đó không phải là màn ngụy tạo). Các nhà chức trách VN rất nên xem đoạn video này để tự vấn mình, một khi yếu kém về mọi mặt thì phải biết dựa vào người dân, khích lệ, thay vì bóp nghẹt tinh thần và trí tuệ của người dân.
Hay là các vị vẫn còn mê mẩn với sức mạnh “vô địch” một thời, nên khỏi cần NHÂN DÂN nữa, thì mời coi đây luôn, hình ảnh mới nhất quân ta “diễn tập” bị tiết lộ (xin miễn bình luận): Vietnamese navy showing off muscles by firing live ammo in South China Sea (LiveLeak.com):

http://www.youtube.com/watch?v=NI6D-Rmnfjg&feature=player_embedded

Một độc giả nước ngoài bình luận, tạm dịch: “Chúa ơi, không có ý xúc phạm nhưng họ phải trang bị tốt hơn, đây không phải những năm 70′. Sẽ là trận đấu bất cân sức, nhưng sẽ là chuyện nhỏ khi cả thế giới ủng hộ Việt Nam. Tôi cá họ sẽ được các nước đồng minh trang bị, nâng cấp sớm thôi.” Chẳng hiểu “các nước đồng minh” của VN giờ là nước nào, chắc có nước … Lào? Hề hề! 
- Hồ Quang Huy: Qua vài sự kiện gần đây liên hệ đến các phát biểu của TBT Nguyễn Phú Trọng - (Bà đầm xòe).
- Thôi rồi… còn chi đâu em ơi… chỉ còn lại đây Tam Sa thôi… (DLB).   – Huỳnh Văn Úc: Hãy dậy mà đi! (Nguyễn Tường Thụy). “Giặc không còn ở đâu xa/ Mà đã đến thềm nhà ta đó,/ Nghênh ngang hùng hổ/ Uốn lưỡi cú diều./ Ôi! Đất nước mà ta mến yêu/ Một lần nữa lại đương đầu thử thách,/ Tổ tiên dặn phải giữ từng thước đất/ Trong tâm can con cháu vẫn ghi./ Dậy mà đi! Dậy mà đi!” - Hiến bản đồ Trung Quốc cho Bảo tàng Lịch sử  (TN).
- Viết rất ngắn   –   (Nguyễn Thông). BTV: “Tiên trách kỷ – Hậu trách nhân”. Chung quy cũng tại mình bác Thông à. Đã nhiều lần Mỹ nói bóng gió, trực tiếp, gián tiếp, rằng Mỹ có thể làm đối tác chiến lược với VN, nhưng với điều kiện, chính phủ VN phải nới lỏng các quyền tự do cho người dân, thả những người bất đồng chính kiến… Được biết, phía Mỹ cũng đã gửi nhiều thông điệp cho VN thông qua các kênh ngoại giao, trước chuyến đi của Bộ trưởng QP Mỹ Leon Panetta và của bà Clinton, nhưng đáp lại từ phía VN vẫn trước sau như một, rằng “nhân quyền Việt Nam khác với nhân quyền của Mỹ”, rằng “Việt Nam không có tù chính trị”.
Chuyện gì sẽ xảy ra nếu TQ nói với Mỹ rằng: Tôi sẽ để cho các ông có được tự do hàng hải, tự do đi lại ở biển Đông, nhưng hãy để Việt Nam cho tôi xử. Liệu kịch bản sẽ lặp lại như năm 1979, sau khi bình thường hóa quan hệ với Mỹ vào tháng 1-1979, Đặng Tiểu Bình bay qua Mỹ, tuyên bố với Jimmy Carter là “dạy cho VN một bài học”, để rồi hơn 1 tháng sau xua quân tràn quan biên giới VN? Hy vọng lãnh đạo VN học được bài học trong quá khứ, sáng suốt trong việc chọn bạn mà chơi, giúp dân tránh cảnh binh đao, nhưng không phải mất quá nhiều đất đai, biển đảo của tiền nhân để lại.   – Thái Hiền – Bước rẽ định mệnh (Dân Luận).
Dân chủ và trục châu Á (The Weekly Standard/TCPT). - Thượng nghị sĩ McCain: Trung Quốc ‘khiêu khích không cần thiết’.   - Trung Quốc muốn áp đặt nhanh chóng tình trạng đã rồi về chủ quyền trên Biển Đông   –   (RFI).  – Phản ứng của Việt Nam, Philippines, Mỹ về việc TQ lập đồn quân sự ở Tam Sa (VOA).  - Philippines bác bỏ nguy cơ xung đột ở biển Đông (PLTP). – Bộ Ngoại giao Mỹ phản đối lập Tam Sa (PLTP).  – Mỹ chỉ trích hành động ‘đơn phương’ của Trung Quốc trên Biển Đông   –   (RFI).  – Tình hình ‘rất căng thẳng’   –   (BBC). Nói về bài nghiên cứu của ICG: Stirring up the South China Sea (II) : Regional responses.   – Trung Quốc không thể đăng kí được tên miền “Tam Sa” (Infonet). - Video, ảnh: Khánh thành trái phép ‘thành phố Tam Sa’ (VTC).
Bắc Kinh sẽ mất mát nhiều nếu tính toán sai (FT/TVN). - Hoa Kỳ quan ngại việc TQ thành lập thành phố Tam Sa (RFA). - Nguy cơ xung đột vũ trang ở biển Đông (LĐ). - Châu Á – Thái Bình Dương sẽ bùng nổ các căn cứ ‘lá súng’ của Mỹ (ĐV).
- Hoàng An Bình: Cuộc sát hạch chưa có mấy đột phá! (VHNA).  - Bùi Tín: Được về chiến thuật, thua về chiến lược (VOA’blog). - TTK ASEAN nhấn mạnh sự gắn kết các thành viên (TTXVN).  – Ngoại trưởng Indonesia lại thăm Hà Nội   –   (BBC).  - ASEAN – Biển Đông: Đâu lại hoàn đó? (TVN). - Vũ khí kinh tế (RFA). - Ngoại giao kinh tế cưỡng bức (TN). - Hoa Kỳ có bảo vệ Philippine nếu Trung Quốc tấn công?: Will the US defend Philippines if China attacks? (ABS News). - Tư lệnh Phòng không của Campuchia thăm Việt Nam (TTXVN).  Bùi Hoàng Tám: Lòng biết ơn sâu sắc của ông Chủ tịch (DT).
Ngoại trưởng Mỹ khuyến khích các cộng đồng lưu vong giúp đỡ quê nhà (VOA). Ngoại trưởng Clinton phát biểu tại Diễn đàn toàn Thế giới các Cộng đồng nước ngoài tại Bộ Ngoại giao ở Washington, 25/7/2012 = >
Những cuộc chia tay trên bến cảng Cửa Lò (TVN).
Bác sĩ Trung Quốc xinh đẹp: Sẽ bị ung thư chờ chết (PN Today).  - Lại phát hiện người Trung Quốc hành nghề không phép  (TT).  - Xử lý sai phạm ở phòng khám tư nhân chưa nghiêm (SK&ĐS).  - Người dân liên tiếp trả hàng Trung Quốc vì chất lượng “dỏm” (Dân Trí). - Cảnh giác thương lái Trung Quốc  (KP). - Kiểm soát việc thu mua hàng của thương nhân nước ngoài (SGGP).  - Người dân phản đối quảng cáo sai sự thật của một công ty bán hàng TQ (RFA). - Công ty An Khang mua lại hàng Trung Quốc đã bán (SGGP). - Mất nghìn tỷ đồng vì giống bệnh từ TQ (ĐV).
Chết vì tay Trung Quốc: “Sát thủ” hacker đỏ   –   (Đoan Trang).
- Vì sao Nga khởi tố hình sự thuyền trưởng tàu cá Trung Quốc? (TQ).
- Sochi và chuyến thăm Nga lịch sử của Chủ tịch nước (VNN). - Chủ tịch nước Trương Tấn Sang thăm chính thức LB Nga (TN). - Rusvietpetro to Start Output in Russia (The Moskow Times).
- Bài của TS Tô Văn Trường đã điểm trưa hôm qua ở blog NLG, bài hay, mời bà con chưa đọc: Biển khóc   –   (Nguyễn Vĩnh).
<- Thêm 3 dân biểu ủng hộ lời kêu gọi cách chức đại sứ Mỹ tại Việt Nam (VOA) “vì cho rằng ông Shear đã thất bại trong việc thúc đẩy Việt Nam cải thiện nhân quyền.”
Các Blogger CLB Nhà Báo Tự Do sẽ bị ‘xử kín’ vào ngày 07/08/2012 - (DLB).  - Tin mới nhất về blogger Paulus Lê Sơn   –   (RFA).  – Báo Nghệ An khen “oan” Đức cha Hợp? (NVCL).
- “Có lẽ, Bộ Văn hóa, Thể Thao & Du lịch nên đổi slogan cho ngành du lịch Việt Nam thành” Đất nước ma thuật (Bansac)  “thay cho slogan đang dùng là “Vẻ đẹp bất tận” thì hợp lý hơn. Ở chỗ, dù đã gào lên ầm ĩ (chắc chắn không chỉ bằng nước bọt) nhưng đến nay, chả mấy ai nhớ slogan của Bộ. Thêm vào đó, “đất nước ma thuật” nghe ấn tượng hơn, hấp dẫn hơn và cơ bản, “slogan” này phản ánh chân thực những giá trị cơ bản mà Việt Nam đang sở hữu.”
- Kết quả điều tra vụ 2 phóng viên VOV bị hành hung (TTXVN).  – Vụ nhà báo bị hành hung ở Văn Giang: 2 công an, 3 dân phòng tham gia (NLĐ). Cố tình lờ đi không đề cập tới tội danh “chống người đang thi hành công vụ”. Tội đó đâu cần phải “giám định thương tích”. Còn cho tới bữa nay, chính “nạn nhân”-VOV mà vẫn chưa đưa tin này, cũng đủ thấy cái gì đằng sau.  Mời xem bài mới sáng nay của Nhà báo Võ Văn Tạo: 1162. Giương mắt nhìn Hưng Yên “ngồi xổm” trên pháp luật?.  - Hai công an tham gia vụ hành hung nhà báo tại Văn Giang (GDVN).
Thêm 2 nghi phạm truy sát người dân Văn Giang bị khởi tố (VNE).
- Vụ đem xác người “quậy” UBND huyện: Khởi tố bốn bị can đánh chết Dương Tấn Thường (PLTP).  – Đạo đức công an và nhân phẩm người dân?   –   (RFA). – Phạm Xuân Trường: Tại sao bố lại làm nhân dân (Trần Nhương). “Thật đau lòng đến xúc phạm tủi thân/ Chắc họ nghĩ dân nghèo toàn là đồ ăn cắp/ Dẫu ăn cắp cũng chỉ là ăn cắp vặt/ Đâu có phải là bạo chúa ngày xưa ăn cắp máu xương dân/ Đâu có phải công hầu ăn cắp lòng tin/ Rồi vung tay tầm  nhìn tương lai định hướng/ Quyền lợi nhóm trùm lên quyền dân tộc…” – Tinh tế làm dân  –   (Người Buôn Gió).
Cảnh cáo và chuyển công tác sĩ quan đánh người (TN). - CSGT đánh người giữa đường bị thuyên chuyển về trại giam (VOV).
- VỤ ĐƯA NHẬN HỐI LỘ Ở SỞ TƯ PHÁP TP CẦN THƠ: Xem xét xử lý theo Luật Phòng, chống tham nhũng (PLTP).  - Một vụ tham nhũng bị phát hiện được đưa ra xét xử ở Cần Thơ: Thiếu vắng những người chủ mưu và nhận hối lộ? (ĐĐK).  - Biết bị lừa, vẫn “giao trứng cho ác” (DV).
- Bài 4: Cận cảnh tái cơ cấu, cổ phần hóa tập đoàn (CAND).
- Vì sao Bộ trưởng Đinh La Thăng chọn giải pháp “im lặng”? (Infonet). Vì cái này? Từ nhiều tháng nay, nhất là sau sự việc ở Vinalines và việc bổ nhiệm ông Dương Chí Dũng, Bộ trưởng Đinh La Thăng ít xuất hiện trên báo chí. = > 

Nếu anh Thăng “ít xuất hiện” để tập trung lo đi tìm … Dương Chí Dũng nhằm đái công chuộc tội thì xin méc anh một nguồn tin chưa rõ thực hư, mong anh kiểm chứng, rằng DCD đã nhập cảnh Hoa Kỳ, TP Dallas, trước khi có lệnh truy nã quốc tế, nhưng bị giữ lại 1 ngày để thẩm vấn, sau đó buộc xuất cảnh. Dũng lộn về Singapore. Giờ không rõ ra sao. 
- Đà Nẵng thí điểm cấp dưới trực tiếp ‘chấm điểm’ cấp trên (Infonet).
- Xử lý hình sự: Hạn chế phạt tù! (ĐĐK).
- CHUYỆN LẠ QUẢNG BÌNH: BỊ ĐAU ĐẦU-KHÁM PHỤ KHOA! – (Sơn Thi Thư).  – Vụ tuyển nữ hộ sinh bằng luật bóng chuyền: Giám đốc bệnh viện thừa nhận lách quy trình (SGGP).  - Biến không gian chung thành của riêng: Phạt tiền, buộc khôi phục nguyên trạng (PLTP).  - Hàng tháng trời không làm được khai sinh.  - Chết ngạt dưới vuông tôm.
THÁNG BẢY… (Mai Thanh Hải).  – CÓ NHỮNG NGHĨA TRANG Ở NGOÀI NGHĨA TRANG (Võ Ngọc Thọ).  – NGHĨA TRANG LIỆT SĨ KHÔNG PHẢI… SÀN DIỄN THỜI TRANG (Mai Thanh Hải). Có vẻ tác giả hơi khắt khe, mới chỉ để ý tới cái hình thức, cái ngọn. Thực tình việc coi (thậm chí lợi dụng) chuyện nghĩa cử như thứ làm “đẹp”, làm “giàu” cho bản thân phải kể đến các “gia”, từ “chính trị gia” cho tới “đại gia”. Không lồ lộ như những cặp đùi kia, mà nghiêm cẩn, kính cẩn, cẩn trọng và long trọng.   - Câu chuyện anh hùng – Bài 1: “Tôi muốn biết lý do” (PLTP). BTV: Không biết ông Ba Náo này có phải là người nói câu “Hoàng Sa, Trường Sa là bãi hoang chim ỉa”, trong cuộc họp chi bộ kiểm điểm nhà báo Tống Văn Công?
- Nhà văn Nguyễn Quang Lập nhắn độc giả: Mời bà con vào Quê choa hãy vào Quechoa.vn, đừng vào quechoa.info và quechoablog.wordpress.com. Chỉ có quechoa.vn mới luôn luôn cập nhật bài mới. Trường hợp bị chặn, bà con vượt tường lửa bằng link: proxyweb.com.es hoặc german-proxy.de.”  Thế nhưng thử mạng VNPT thì cả mấy địa chỉ đều không thể vào được, kể cả dùng proxy. Riêng proxy này thì được.  – KHÚC KHUỶU QUÊ CHOA (Văn Công Hùng).
Nơi chiến tranh chưa kết thúc (VOV).
Trận đánh kinh động cả thế giới của người Việt (ĐV).
<- Đừng đổ lỗi thảm họa Fukushima cho… văn hóa Nhật Bản (TVN).
- HRW : Các trại cai nghiện Trung Quốc và Đông Nam Á tra tấn nhiều hơn là chữa trị    –   (RFI). - Một nhà hoạt động Hàn Quốc tố cáo bị an ninh Trung Quốc ngược đãi    –   (RFI). - Hoa Kỳ: Cải cách chính trị Trung Quốc không cùng nhịp với tiến bộ kinh tế (VOA).  - Sự kiện Bạc Hy Lai và vấn đề nhân sự Đại hội XVIII Đảng Cộng sản Trung quốc (3) (VHNA). - Trung Quốc: Mưa lũ kéo theo xào xáo về chính trị (VOA).
- Chủ tịch Bắc Hàn Kim Jong-Un kết hôn   –   (RFA).   - Kim Jong-un cưới ‘nữ đồng chí Ri Sol-ju’   –   (BBC).  – Người đàn bà bí ẩn chính là vợ Kim Jong Un    –   (RFI).   – Bắc Triều Tiên xác nhận người phụ nữ bí ẩn là vợ ông Kim Jong Un (VOA). - Triều Tiên xác nhận Kim Jong-un đã kết hôn (VNE).  – Kim Jong Un lấy vợ !   –   (Thụy My). “Thế mà lâu nay vẫn ước chàng Un sang thăm Việt Nam, phải lòng em hoa hậu nào đó (ở Việt Nam vô khối). Rồi khi Bắc Kinh ngang nhiên khua cờ gióng trống lập chính quyền ở Hoàng Sa, đem quân qua Trường Sa tập trận bắn đạn thật ì xèo, chàng cho vay tạm một quả bom nguyên tử sang ‘nhá’ cho thiên triều thì tốt biết mấy…” - Hoa Kỳ kêu gọi Bắc Hàn cải tổ chính trị (VOA).  - ICG: Triển vọng cải cách ở Triều Tiên vẫn khá u ám (TTXVN). - Ông Ri Yong-ho bị bắt vì “chỉ trích Kim Jong-un” (NLĐ).  – Tướng Ri Yong Ho bị bắt khi chỉ trích Kim Jong Un (TTXVN/ GDVN).   – Cuộc chuyển giao quyền lực ở Bắc Triều Tiên đã hoàn tất  (VOA). – ICG : Quyền lực của Kim Jong-Un không bị đe doạ    –   (RFI).
- Bà Suu Kyi đọc diễn văn lần đầu tiên trước Quốc hội Miến Ðiện  (VOA). – Aung San Suu Kyi kêu gọi bảo vệ các sắc tộc thiểu số    –   (RFI).
- Hàng chục nhà đối lập Cuba bị bắt giữ trong đám tang Oswaldo Paya    –   (RFI).
- Người Cộng Sản và các kế hoạch năm năm (phần 1) (Der Spiegel/ Phan Ba).


Lời đề nghị khẩn thiết! (Quê Choa). “Ngoài ra hãy phóng to bản đồ này lên các pano dựng ở các khách sạn, chỗ vui chơi, nơi đông người qua lại, trước cửa đại sứ quán TQ, nơi có người Tàu cư trú. Hãy in bản đồ này ở bìa 3, bìa 4 các sách giáo khoa từ lớp 1 đến đại học và tất cả các cuốn sách của các nhà xuất bản”. - Cần nhân rộng và đưa bản đồ này ra quốc tế (TP). - Không chần chừ được nữa (LĐ).
- Ngô Nhân Dụng: Nhục Tam Sa (Người Việt).  - HOÀNG SA NGÂM KHÚC…NHỤC ! (Thăng Long). “Thuở đồng chí nổi cơn ham hố/ ‘Xây giúp mình thành phố Tam Sa’/  Dân là dân nước người ta/  Đứng nghiêm chào, hát quốc ca của người/ Còn ta, chỉ đôi lời qua lại/  Phản đối chơi, chẳng hại chi nhau/  Bởi tình cộng sản dài lâu/ Giang sơn Tổ quốc làm sao sánh bằng!
Người Trung Quốc “giải độc” cho chính người Trung Quốc (TT). => Các Blogger VN cũng nên góp phần post bài lên các trang của China cho dân Tung Của mở mắt!
- Tài liệu bằng tiếng Việt, báo cáo của HRW về các trại cai nghiện, có nhiều hình ảnh về các trại cai nghiện ở VN: Quần đảo Cai nghiện (HRW). Các trung tâm cai nghiện ma túy tra tấn, thay vì giúp cai nghiệnDrug Detention Centers Offer Torture, Not Treatment.
- Về chuyện công an Hưng Yên tẩn 2 nhà báo VOV: CHẢ LẼ LẠI CHỬI TỤC (Văn Công Hùng). - Công an đánh hai phóng viên VOV bị cách chức  (SGTT).

KINH TẾ
- Tiếp tục áp dụng biện pháp giảm lãi suất cho vay (TTXVN).  – Standard Chartered: Lãi suất sẽ giảm tiếp trong quý 3 (VnEco). - Dồn lực cứu doanh nghiệp (PLTP). - Lập đề án khẩn cứu doanh nghiệp (NLĐ). - Nghề ‘lộc’ lá héo hắt, DN ‘bầm dập’ chờ phá sản (VTC).
Cần sớm chặn đà giảm phát (VNE).
EVN lờ giá rẻ, mua giá mắc (TN). Sông Ba trơ đáy vì thủy điện không xả nước = > 
Ngành xây dựng nợ lương công nhân hàng chục tỉ đồng: Người lao động lao đao (LĐ).
Hiệp hội: Khó khăn nhưng xuất khẩu vẫn tăng! (TBKTSG). - Xuất khẩu điều: “Dài cổ” chờ khách hàng thanh toán (PLTP).
Nông sản oằn lưng cõng phí – Kỳ 3: Heo, gà đang bị phí đè (TN). - Giá cá điêu hồng giảm vì tin đồn bị bệnh (VOV). - Người chăn nuôi gồng lưng gánh phí (ND).
- Chủ tịch Trung Nguyên Đặng Lê Nguyên Vũ, Vua Cà phê VNChairman Vu, Vietnam’s Coffee King (Forbes).
- Cá nhân không được mang vàng miếng xuất nhập cảnh (ANTĐ).
- Chìa khóa thành công: Phụ nữ sẽ đem lại sự tăng trưởng mới (Phần 1) (Doanhnhan.net/ Stox).
- Chuyên gia Australia ‘khen’ chất lượng thủy sản Việt Nam (Tin tức).
Muaban24 bị khai trừ khỏi Hiệp hội Thương mại điện tử  (VNE).
- Các vụ thâu tóm công ty ngoại hàng tỷ đô của Trung Quốc (VnEconomy).  – Nền kinh tế Trung Quốc sẽ ‘hạ cánh mềm’ (VOA).
- Pháp công bố kế hoạch hỗ trợ ngành xe hơi    –   (RFI). – Khó khăn tài chánh chồng chất ở Tây Ban Nha khiến toàn châu Âu lo ngại    –   (RFI).
Mỹ lao đao vì khủng hoảng châu Âu (VEF).



VĂN HÓA-THỂ THAO
- MIỀN …”CỤP” LẠC ( KỲ 21)   –   (Nhật Tuấn).
- Nguyễn Chính Viễn: Người vợ kế của bố (Trần Nhương).
- TIỂU THUYẾT NƯỚC MẮT (Chương 11, 12 – Hết) (Nguyễn Trọng Tạo).
<- Có thể dịch thơ PUSKIN theo thể loại lục bát Việt Nam? –  Nguyễn Vũ Tiềm: Có nên dịch mới những bài thơ cũ ? (Lê Thiếu Nhơn).
- Huỳnh Như Phương: Trần Mai Châu: làm thơ, dịch thơ và bàn về thơ (PBVH)
- Nghệ sĩ nhiếp ảnh Đỗ Kha: Thuyền và biển (Trần Nhương).
- Chiêm ngưỡng những cổ vật quý hiếm tại Bảo tàng Lịch sử (VOV).
- “Óc Eo- Phù Nam”- giá trị “kiến trúc” trường tồn (VOV). - Món ăn của người Thái và người Thổ ở huyện Quỳ Hợp (VHNA).
- 5 năm ngày nhà văn Kim Lân đi xa: Kỷ vật của một nhân cách văn chương (ĐĐK).
Khúc tráng ca về người anh hùng M’Nông (TN).
Đêm thơ nhạc Nguyễn Mỹ – Nhật Lai (TN).
- Thị trường truyền hình trả tiền: “Quần hùng” giành giật (VH).
- Bổ nhiệm bà Ngô Phương Lan làm Cục trưởng Cục Điện ảnh (ND). = >
Điện ảnh Sài Gòn một thuở – Kỳ 2: Đạo diễn ở phim trường và trên… mây xanh (TN).
- Về phát hành phổ biến phim: Ngoại lấn nội, tư nhân át Nhà nước (LĐ).
- Đi tìm giải pháp khôi phục lại vị thế của phim Việt (TTXVN).
- Pháp xếp hạng lại các khách sạn    –   (RFI).
- Tay súng nữ mang bầu 8 tháng   –   (BBC).
- Các nhà máy Trung Quốc gia công linh vật cho Olympic 2012 bị tố ngược đãi công nhân    –   (RFI).   – Thế vận hội : Từ Luân Đôn 2012 nhìn lại Bắc Kinh 2008    –   (RFI).



GIÁO DỤC-KHOA HỌC
- Phản biện GS Hồ Ngọc Đại về giáo dục (4): chuyện cái xe đạp (Zetamu).
Trường đại học đầu tiên công bố điểm chuẩn (TN). - ĐH Kinh tế Đà Nẵng có 260 điểm 0 (GDVN). - 76 trường ĐH, CĐ có điểm: ĐH Kinh tế Đà Nẵng có 260 điểm 0 (GDVN). - Nhiều ĐH dự kiến tăng điểm chuẩn (NLĐ).
- Vụ hơn 400 thí sinh nói có gian lận thi cử: Không có gì bất ngờ (TT).
<- Khâm phục nghị lực của chàng thủ khoa mồ côi (DT).
VŨ DUY CHU mừng cháu thi đỗ đại học (Lê Thiếu Nhơn).
Thấy gì khi thí sinh thi Đại học cũng… bịa lịch sử? (GDVN).
- Xác nhận đơn miễn, giảm học phí tràn lan (NLĐ).
- Hoãn học chữ, đi trường đời (TT).
Những điều cần biết về Cao đẳng cộng đồng Mỹ (VNN).


- Lê Trang – Hữu Phước: CẢNH LỀU CHÕNG ĐI THI THỜI CHÚA NGUYỄN (Phạm Viết Đào).

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG
- Hoa Kỳ thúc giục Việt Nam xét lại việc cấm quảng cáo sữa công thức: US urged Vietnam to reconsider infant formula advertising ban (Dairy Reporter).
- Vụ đưa xác đến bệnh viện bắt đền: Biết bệnh nhân “chết dọc đường” vẫn cho đi Hà Nội? (Bee).
- Về trường hợp siêu âm song thai, sinh một bé: Các chuyên gia kết luận thế nào? (SK&ĐS). - “Nghi án mất con”: Kết luận gây tranh cãi của Hội đồng khoa học (DT).
- Tổng cục Du lịch vào cuộc chấn chỉnh nạn “chặt chém” khách tại Sầm Sơn (GDVN).
CON PHẢN ĐỘNG (NCTG).
- Quảng Nam: Người dân ngăn đường chặn xe chở đất (LĐ).
Vụ “xe điên” làm chết 7 người ở Quảng Nam: Nạn nhân thứ 8 tử vong (LĐ).
- Xe “mù”, xe “mờ” đầy đường (NLĐ).
Phật tử đừng làm hư người tu trẻ (Bee). Các em trẻ đẹp cũng đừng làm hư phật tử = >
- Dịch chó dại có nguy cơ lây lan rộng (SK&ĐS).
Tầm nã tội phạm - Kỳ 10: Truy lùng băng cướp tiệm vàng (TN).
- Chỉ 5/21 sân bay rào dậu hẳn hoi (NLĐ).
- “Chuyên án” bắt bò tót: “Thẫn thờ khi bò chết!” (DT).  – Cứu hộ động vật hoang dã: Cứu xong là… chết! (NLĐ).  – Bảo vệ động vật hoang dã ở VN: Báo động đỏ (NLĐ).  – Trăm phần trăm, chúng ta là những con bò… tót  (PN Today). “…vui nhất ở đất nước của chúng ta khi hay tin con bò lăn ra chết, phải là các bác sĩ sản nhi. Những người bấy lâu nay quen thói không biết điều, cứ nhao lên phản đối các y bác sĩ tắc trách, vô trách nhiệm làm nhiều sản phụ và trẻ sơ sinh chết oan chết uổng, từ nay hẳn sẽ phải nghĩ lại mà ăn năn, mà ân hận”. – Khỏe như bò tót… (Nguyễn Thông).  – VN chưa bảo vệ tốt động vật quý hiếm?   –   (BBC). - Bò tót vào sân bay: Cực lạ và cực tiếc (VNN).- Bò rừng quý hiếm chết với đa bệnh lý bất thường? (Thanh Tra). - Vụ bò tót chết sau khi bị bắn thuốc mê: Chưa có kết luận chính thức (LĐ).  - Bò tót làm lộ lỗ hổng an ninh, an toàn sân bay (TN).
Dân bức xúc về đồng muối gây ô nhiễm (TN).
- Thủy điện đang “nuốt”… rừng (Thanh tra).  – Hà Tĩnh: Thủy điện Hố Hô xả lũ phải báo cho dân (DV).
Biến đổi khí hậu diễn ra trên mọi miền Việt Nam (TBKTSG). - Đô thị ngày càng chịu ảnh hưởng bởi biến đổi khí hậu (ĐV).
Cô gái “dòng sông nước mắt” lê “chân voi” kiếm tiền học (Bee).
Lên án “giáo trình đen” dạy giới trẻ… quyên sinh (Nguoiduatin).
Những con “chim mồi” và sự thực đằng sau chuyện đồng cốt (Nguoiduatin).
Vụ bò tót gây náo loạn: Chưa xác định bò ở đâu về (PLTP).
- Cỏ lạ: Khác gì “ốc bươu vàng”? (ĐĐK).
Cá “lạ” có đầu giống cá sấu là cá hỏa tiễn (Bee).
- Hội nghị AIDS bước sang ngày thứ tư (VOA).  – Cộng đồng quốc tế nỗ lực diệt trừ dịch bệnh Sida    –   (RFI).
- Vết nứt trong xã hội Hy Lạp (VH).


- Phía sau bản án tử hình – Kỳ 4: Làng… tử hình (TT).

QUỐC TẾ
Syria: Giao tranh lớn tiếp tục tại các thành phố Aleppo, Damascus (VOA). - Ngoại trưởng Iran: Kẻ thù của Syria đã bị đánh bại (TTXVN). - Xung đột Syria đang bị biến thành ‘cuộc chiến ủy thác’ (ĐV).  – Thánh chiến ở Syria (NLĐ).  - Chính phủ Syria phái lính tiếp viện tới thành phố Aleppo (VOA).  – Thổ Nhĩ kỳ đóng cửa một phần biên giới với Syria    –   (RFI). – Thổ Nhĩ Kỳ đóng toàn bộ cửa khẩu với Syria (Infonet).  – Một nửa số quan sát viên Liên hợp quốc rời Syria.  – Những công dân Malaysia đầu tiên trở về từ Syria (TTXVN). – Nga phản đối trừng phạt đơn phương nhằm vào Syria (VOV).
<- HRW: Phe đảo chính Mali liên quan tới vụ 20 binh sĩ bị ‘mất tích’ (VOA).
- Chi nhánh al-Qaida ở Iraq nhận thực hiện các vụ tấn công đẫm máu (VOA).
- Iran đã kích hoạt thêm máy ly tâm làm giàu urani (TTXVN).
Đụng độ sắc tộc, 38 người chết (TN). - Ấn Độ: thêm 12 thi thể vụ bạo động ở Assam (RFA).
- Biểu tình bùng nổ ở California sau các vụ nổ súng chết người của cảnh sát  (VOA).
Ông Romney chỉ trích chính sách đối ngoại của Tổng thống Obama (VOA).
- Diễn viên Christian Bale thăm nạn nhân vụ xả súng ở Aurora (VOA).
Mỹ triển khai phi đội F-22 đến Nhật (TN).
- Cựu Tổng thống Philippines Arroyo được tại ngoại (SGGP).  – HÌNH ẢNH CỦA TỔNG THỐNG PHILIPPINES KHI ĐƯƠNG NHIỆM VÀ SAU KHI ĐI TÙ VỀ (Phạm Viết Đào).


* VTV1: + Chào buổi sáng – 25/07/2012;  + Tài chính kinh doanh sáng – 25/07/2012;  + Tài chính kinh doanh trưa – 25/07/2012;  + Cuộc sống thường ngày – 25/07/2012;  + Thời sự 19h – 25/07/2012.

1161. ĐẰNG SAU VIỆC THAY ĐỔI NHÂN SỰ CẤP CAO Ở BẮC TRIỀU TIÊN

THÔNG TẤN XÃ VIỆT NAM

ĐẰNG SAU VIỆC THAY ĐI NHÂN SỰ CẤP CAO BẮC TRIU TIÊN 

Tài liệu tham khảo đặc biệt
Thứ tư, ngày 25/7/2012
TTXVN (Tôkyô 22/7)
Theo nhật báo “Sankei” ngày 22/7, ngày càng xuất hiện nhiều thông tin khẳng định đã “xảy ra giao tranh và đổ máu” trong việc Bắc Triều Tiên bãi miễn chức vụ Tổng tham mưu trưởng quân đội Triều Tiên của ông Ri Yong-ho. Nguồn tin ở bán đảo Triều Tiên cho biết: “Ngay trước khi quyết định vấn đề nhân sự ngày 15/7, Quân đội nhân dân Triều Tiên (KPA) đã được lệnh sẵn sàng chiến đấu khi có biến cố xảy ra”. Ngoài ra, Trung Quốc lại là quốc gia đầu tiên đánh giá cao hành động bãi miễn ông Ri Yong-ho, Thậm chí một mạng truyền thông thuộc quyền quản lý của Đảng Cộng sản Trung Quốc còn “dự báo” rằng “từ giờ sẽ có thay đổi nhân sự quan trọng” ở Bình Nhưỡng, cho thấy Bắc Kinh đang tỏ ra đặc biệt quan tâm đến vấn đề này. Điều này có ý nghĩa gì?

Mệnh lệnh toàn quân trực chiến được coi là biện pháp xử lý tình huống bất ngờ một khi phe của ông Ri Yong-ho kháng cự. Thực hư câu chuyện mà tờ “Chosun Ilbo” đăng ngày 20/7 cho rằng “đã xảy ra giao chiến trong quá trình bãi miễn ông Ri khiến 20 binh sĩ thiệt mạng” vẫn chưa thực sự rõ ràng và cho đến giờ cũng chưa thấy có điều gì bất thường xảy ra trong nội bộ Bắc Triều Tiên sau tuyên bố miễn nhiệm mà Hội nghị Bộ Chính trị Đảng Lao động Triều Tiên ra nghị quyết hôm 15/7. 
Lý do khiến ông Ri Yong-ho bị bãi miễn chức vụ 
Mùa Xuân năm 2009 – sau khi Tổng Bí thư Kim Châng In lâm trọng bệnh, ông Ri Yong-ho đã được bổ nhiệm chức vụ Tổng tham mưu trưởng quân đội Triều Tiên, chuẩn bị cho cuộc chuyển giao quyền lực sang ông Kim Châng Un. Theo đánh giá của các chuyên gia về Bắc Triều Tiên của Hàn Quốc và Nhật Bản, nguyên nhân của cuộc thanh trừng này là cuộc đối đầu giữa ông Ri Yong-ho và ông Choe Ryong-hae, người được bầu làm Tổng Cục trưởng Tổng Cục chính trị KPA tại Đại hội đại biểu Đảng Lao động Triều Tiên. 
Tổng Cục trưởng Tổng Cục chính trị là vị trí có quyền hành cao nhất trong quân đội nước này. Người tiền nhiệm của ông Choe là ông Jo Myong- rok, nhân vật lừng lẫy tiếng tăm từng thay mặt Tổng Bí thư Kim Châng In có chuyến thăm lịch sử đến Mỹ năm 2000, vừa qua đời năm 2010. Chức vụ này chỉ đứng thứ hai sau Tổng tư lệnh tối cao và có vai trò chỉ đạo vấn đề nhân sự trong quân đội, kiểm duyệt tư tưởng và bắt giữ các quan chức vi phạm kỷ luật. 
Ồng Jo là quân nhân trong khi ông Choe chỉ là đảng viên và không có bề dày kinh nghiệm trong quân ngũ. Tuy nhiên, ông Choe lại là cộng sự gần gũi của cố Tổng Bí thư Kim Châng In và tướng dưới quyền ông Jang Song- theak, em rể ông Kim Châng In. Việc bãi nhiệm ông Ri Yong-ho được cho là quyết định của ông Choe và gia tộc họ Kim, gồm ông Kim Châng Un, cô ruột ông Kim, bà Kim Kyong-hui, và chồng bà, ông Jang Song-theak. 
Rõ ràng, việc ông Choe giữ chức Tổng Cục trưởng Tổng Cục chính trị sẽ khiến vị trí của ông Ri Yong-ho bị lung lay. Ông Ri là người thuộc phái cứng rắn, từng tham gia chỉ đạo vụ đánh đắm tàu tuần tra của Hàn Quốc và pháo kích đảo Yeonpyeong hồi năm 2010. Mùa Xuân năm nay, ông Ri cũng là người nắm quyền chỉ đạo thực tế trong vụ phóng vệ tinh thất bại và xúc tiến các bước nhằm dọn đường cho vụ thử hạt nhân.
 Tuy nhiên, từ tháng 5/2012, dư luận bắt đầu nhận thấy những thay đổi trong đường lối tăng cường “chính sách tiên quân” (quân đội hàng đâu) của Bình Nhưỡng. Giới phân tích cho rằng việc bãi nhiệm ông Ri cho thấy có sự thay đổi trong đường lối của gia tộc họ Kim nhằm chuyển quyền lực từ tay quân đội vốn giữ quá nhiều sức mạnh nhờ nền chính trị “tiên quân sang quyền chỉ đạo của Đảng Lao động Triều Tiên.
 Sau tuyên bố bãi nhiệm ông Rỉ, tờ “Thời báo Hoàn cầu” thuộc Nhân dân nhật báo của Đảng Cộng sản Trung Quốc đăng bài viêt của Giáo sư Trường Đảng trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, Trương Liên Khôi, đánh giá cao động thái này. Giáo sư Trương cho rằng “việc bãi nhiệm ông Ri sẽ giúp cho chính sách ngoại giao của Bắc Triều Tiên ổn định và rõ ràng hơn” và biến cố này “đã không nằm ngoài dự tính” của giới quan sát, đồng thời ông Trương cho rằng “từ nay có thể sẽ có thêm nhiều thay đổi lớn về nhân sự ở Bắc Triều Tiên”. Vị giáo sư này còn khẳng định: “Nếu Bắc Triều Tiên cỏ thể thực hiện thay đổi nhân sự một cách ổn định, điều đó cũng sẽ chứng tỏ sự trưởng thành về chính trị của ông Kim Châng Un. Đây là một quá trình nhằm củng cố quyền lực của nhà lãnh đạo Triều Tiên”.
 Thay đi đường lối cứng rắn
 Sau vụ phóng tên lửa hồi tháng Tư, bên cạnh chỉ thị chuẩn bị cho vụ thử hạt nhân, Bình Nhưỡng cũng kêu gọi sử dụng “hành động đặc biệt và bạo lực cách mạng” trước hành vi “báng bổ Bí thư thứ nhất Kim Châng Un” của truyền thông Hàn Quốc.
 Từ thời điểm đó, xuất hiện những thông tin cho rằng Trung Quốc bắt đầu gây áp lực đối với đường lối cứng rắn của Bắc Triều Tiên. Theo nguồn tin quân sự gần gũi với quan hệ Trung-Triều, Bắc Kinh đã rất tức giận trước tuyên bố về “hành động đặc biệt” của Bắc Triều Tiên đối với Hàn Quốc. Sau đó, đường lối cứng rắn của Bắc Triều Tiên đã có những thay đổi. Ngày 3/5, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Bắc Triều Tiên cho biết Bình Nhưỡng “không có kế hoạch thử hạt nhân”. Việc Trung Quốc gây áp lực khiến Bắc Triều Tiên đưa ra những phát ngôn thiếu cứng rắn như vậy có thể cho thấy khả năng rằng Bắc Kinh đã đứng đằng sau vụ bãi miễn ông Ri Yong-ho.
 Chỉ riêng năm 2011, thương mại hai chiều với Trung Quốc chiếm tới 90% trong tổng kim ngạch thương mại trị giá 6,3 tỷ USD của Bắc Triều Tiên. Do đó, mối quan hệ Trung-Triều thực sự có ảnh hưởng to lớn đối với cơ cấu quyền lực của chế độ Kim Châng Un từ nay về sau.
 Sau khi tuyên bố bãi nhiệm ông Ri được đưa ra, Bí thư thứ nhất Kim Châng Un được suy tôn là nguyên soái của quân đội nước này. Có lẽ ông Kim Châng Un sẽ không chỉ giải phóng công cuộc cải cách, tiến tới cải tổ kinh tế đất nước một cách thực sự mà đây còn lại động thái ngả sang “phái thân Bắc Kinh”, chuyển hướng sang “đường lối thân Trung Quốc” và phủ định người cha Kim Châng In.
 Phải chăng Nguyên soái Kim Châng Un sẽ lựa chọn con đường có nhiều chông gai đến vậy? Có lẽ dư luận cần phải để tâm đến những động tĩnh trong lĩnh vực kinh tế của Bắc Triều Tiên.
***
 TTXVN (Hồng Công 23/7)
Không lâu sau khi lên nắm quyền lãnh đạo đất nước Bắc Triều Tiên kế từ khi người cha Kim Châng In qua đời, nhà lãnh đạo trẻ Kim Châng Un đã có nhiều động thái rõ ràng nhằm củng cố quyền lực. Trang tin Asia Times Online vừa đăng bài của nhà báo người Nhật Bản Kosuke Takahashi viết về những tham vọng lãnh đạo cũng như việc củng cố quyền lực của nhân vật này.
 Tham vọng của Kim Châng Un
 Theo Kenji Fujimoto, một đầu bếp chuyên làm món sushi Nhật Bản cho cố lãnh tụ Bắc Triều Tiên Kim Châng In từ năm 1989-2001, nhà lãnh đạo trẻ Kim Châng Un của đất nước bí ẩn này khi còn nhỏ đã thể hiện rõ những tính cách của một đứa trẻ hiếu thắng. Fujimoto viết rằng ông là một người bạn thân thiết của người kế nhiệm chế độ Kim Châng In trong giai đoạn Kim Châng Un từ 7-18 tuổi. “Tướng Kim,” từ mà Fujimoto dùng để gọi Kim Châng Un, theo đầu bếp này, là một người bướng bỉnh và dễ nổi nóng. Khi bước vào tuổi thiếu niên, Kim Châng Un bắt đầu bộc lộ mạnh mẽ những kỹ năng lãnh đạo, ngay cả trong các hoạt động thể thao. Sau mỗi trận bóng rổ, cậu chủ của Fujimoto lại nhanh chóng rút kinh nghiệm và chỉ ra những điểm được và chưa được của mỗi đồng đội. Đôi khi, Kim Châng Un yêu cầu họ khen ngợi bằng cách tự mình vỗ tay trước, nhưng nhiều khi cũng trách mắng họ thậm tệ.
 Tham vọng của Kim Châng Un muốn thể hiện mình là một nhà lãnh đạo mạnh mẽ với tài năng thiên bẩm, có thể được nhìn thấy qua cuộc cải tổ quân đội vừa qua. Trong khi Kim Châng Un được phong hàm Nguyên soái, thì Tổng Tham mưu trưởng quân đội Bắc Triều Tiên Ri Yong Ho, 69 tuổi, lại bị loại bỏ khỏi tất các các chức vụ với lý do “ốm yếu.” Nhân vật ít được biết đến Hyon Yong Chol sau đó được thăng cấp lên làm Phó Nguyên soái.
 Theo Giáo sư Hideshi Takesada thuộc Đại học Yonsei của Hàn Quốc, “cuộc cải tổ quân đội lần này cho thấy Kim Châng Un muốn thông qua đó để kiểm soát cấp dưới. Động thái này chứng tỏ rằng giờ đây ông ta đủ mạnh để thực hiện những hành động liều lĩnh.”
Cuộc cải tổ được coi là đáng chú ý nhất kể từ khi Kim Châng Un lên nắm quyền tháng 12 năm ngoái sau cái chết của người cha Kim Châng In. Tước hiệu nguyên soái của Kim Châng Un là chức vụ cao thứ hai ở Bắc Triều Tiên sau chức Tổng Tư lệnh mà đến nay mới chỉ có ông nội Kim Nhật Thành và người cha của nhà lãnh đạo này từng nắm giữ. Tại Bắc Triều Tiên, “Tổng Tư lệnh” và “nguyên soái” là những chức vụ thuộc về nhà nước. Những cấp bậc thấp hơn thuộc về quân đội.
 Ở Bắc Triều Tiên hiện chỉ có hai người là Kim Châng Un và Ri Ul-sol, một quân nhân về hưu thuộc phái chống Nhật, được phong hàm Nguyên soái. Nước này hiện có 10 tướng lĩnh quân đội, trong đó có cựu Tổng Tham mưu trưởng Ri Yong-ho, tân Tổng Tham mưu trưởng Hyon Yong-chol và Choe Ryong-hae, Tổng Cục trưởng Tổng cục Chính trị quân đội Bắc Triều Tiên (KPA), được phong hàm Phó Nguyên soái.
 Thanh lọc đội “cận vệ già”
 Các chuyên gia cho rằng Kim Châng Un muốn thanh lọc những tướng lĩnh thuộc đội ngũ “cận vệ già” như Ri Yong-ho, người được cha ông yêu quý và tin dùng. Họ cũng cho rằng nhà lãnh đạo trẻ của Bắc Triều Tiên và những trợ thủ thân cận nhất sẽ chỉ cho phép chính sách chính trị “Tiên quân” (ưu tiên quân đội) được thực hiện trong một khuôn khổ nhất định để đảm bảo rằng Đảng Lao động mạnh hơn quân đội Bắc Triều Tiên.
 Trong khi những thông tin ban đầu cho rằng cuộc cải tổ đã diễn ra xuôi chèo mát mái, thì những thông tin tình báo mới nhất lại nói rằng một cuộc đọ súng đã nổ ra khi ông Ri Yong-ho bị cách chức, khiến khoảng 20-30 người bị thiệt mạng.
 Tờ Chosun Ilbo của Hàn Quốc đưa tin rằng vụ đọ súng nổ ra khi Phó Nguyên soái Choe Ryong-hae tìm cách bắt giữ Ri Yong-ho trong khi thực hiện mệnh lệnh của nhà lãnh đạo Kim Châng Un cách chức ông Ri Yong-ho. Một nguồn tin nói với báo này: “Chúng tôi không thể loại bỏ khả năng Ri Yong-ho bị thương hoặc thậm chí đã bị giết chết trong vụ đọ súng đó.”
 Giáo sư Takesada cho biết: “Ri Yong-ho và bố mẹ ông ấy có mối quan hệ gia đình thân thiết với cố lãnh đạo Kim Châng In. Việc thanh lọc Ri Yong- ho có nghĩa là Kim Châng Un muốn đi ngược lại ý nguyện của cha ông ta. Một gala âm nhạc với các nhân vật Disney ở Bình Nhưỡng cách đây ít ngày có lẽ là một ví dụ nữa cho thấy Kim Châng Un từ bỏ chính sách của cha mình.” Rất nhiều người biết rằng khi lên 8 tuổi, Kim Châng Un và người anh trai Kim Jong-chol, đã đến thăm Disneyland Tokyo vào năm 1991.
 Ri Yong-ho đóng một vai trò chủ chốt trong việc giúp đỡ nhà lãnh đạo trẻ thiết lập cơ sở quyền lực trong quân đội, một thế lực chính giúp lãnh đạo Bắc Triều Tiên duy trì sự ổn định của chế độ. Với tư cách một quân nhân chuyên nghiệp. Ri Yong-ho đã được bổ nhiệm làm Tổng Tham mưu trưởng KPA vào tháng 2 2009. Sau đó ông được bổ nhiệm làm Phó Chủ tịch Ủy ban Quân sự Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên khi Kim Châng Un được ấn định là người kế nhiệm Kim Châng In. Ri Yong-ho là một trong 8 quan chức đã hộ tống xe chở quan tài ông Kim Châng In tại lễ tang nhà lãnh đạo này hồi tháng 12 năm ngoái.
 Theo Giáo sư Takesada, ông Ri Yong-ho vốn nổi tiếng là một người cứng rắn và là người đạo diễn vụ đánh chìm tàu chiến Cheonan cũng như vụ nã pháo vào đảo Yeonpyeong của Hàn Quốc năm 2010. Tuy nhiên, ảnh hưởng của Ri Yong-ho đã bị giảm sút trong vài tháng gần đây. Đối thủ chính của vị Phó Nguyên soái này, Tướng Choe Ryong-hae, 62 tuổi, đã được trao nhiều quyền lực hơn khi được bổ nhiệm làm Tổng Cục trưởng Tổng Cục Chính trị KPA hồi tháng 4 vừa qua và được thăng hàm Phó Nguyên soái.
 Ngày 15/4 vừa qua, chính Phó Nguyên soái Choe Ryong-hae, chứ không phải Phó Nguyên soái Ri Yong-ho, đã đứng bên cạnh Kim Châng Un tại một cuộc diễu binh của quân đội Bắc Triều Tiên nhân lễ kỷ niệm ngày sinh cố lãnh tụ Kim Nhật Thành. Điều này đã phát đi tín hiệu rằng ông Choe Ryong-hae đã “cướp” vị trí trợ thủ hàng đầu cho Kim Châng Un từ tay Ri Yong-ho.
 Choe Ryong-hae là con trai của Choe Hyon, một cựu Bộ trưởng Quốc phòng Triều Tiên và là đồng chí thân thiết của cố lãnh tụ Kim Nhật Thành trong những ngày kháng chiến chống Nhật. Choe Ryong-hae được cộng đồng tình báo biết đến như một nhân vật mạnh mẽ và có quan điểm cấp tiến. Tháng 4 vừa qua, nhân vật này đã hoàn thành quá trình leo lên hàng ngũ lãnh đạo cấp cao của Bắc Triều Tiên với việc trở thành một trong 5 ủy viên Đoàn Chủ tịch Bộ Chính trị Đảng Lao động Triều Tiên và giữ chức Phó Chủ tịch Ủy ban Quân sự Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên. Kể từ khi ông Ri Yong-ho bị cách chức, Đoàn Chủ tịch Bộ Chính trị Đảng Lao động Triều Tiên chỉ còn 4 thành viên là Kim Châng Un, Choe Ryong-hae, Kim Yong-nam – Chủ tịch Đoàn Chủ tịch Quốc hội Bắc Triều Tiên, và Choe Yong-rim – Thủ tướng Bắc Triều Tiên.
 Sự thăng tiến của Choe Ryong-hae, bất chấp xuất thân dân sự của ông này trong Đảng Lao động Triều Tiên, diễn ra trùng với quá trình thăng tiến trên nấc thang quyền lực của Kim Châng Un. Điều này có nghĩa vị Phó Nguyên soái này là người ủng hộ mạnh mẽ Kìm Châng Un và cũng là trợ thủ hàng đầu của nhà lãnh đạo trẻ này. Từ lâu, ông Choe Ryong-hae đã được biết đến là một nhân vật thân cận của ông Jang Song-taek, người chú rể của Kim Châng Un.
 Các chuyên gia như Giáo sư Takesađa tin rằng Choe Ryong-hae cùng với Jang Song-taek, người hiện giữ chức Phó Chủ tịch Ủy ban Quốc phòng Bắc Triều Tiên, và vợ là Bí thư Ban chấp hành Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên Kim Kyone-hui – cô ruột Kim Châng Un, là những người ủng hộ mạnh mẽ Kim Châng Un. Jang Song-taek có những mối quan hệ vững mạnh với quân đội Bắc Triều Tiên và anh trai của ông này cũng là một Phó Nguyên soái KPA, trong khi một người em trai của Jang Song-taek cũng đang giữ quân hàm Trung tướng quân đội.
 Tuy nhiên, các nhà quan sát hiện vẫn chưa thể khẳng định chắc chắn liệu cuộc cải tổ quân đội của nhà lãnh đạo Kim Châng Un vừa qua sẽ tác động như thế nào đến những cơ hội thực hiện cải cách kinh tế theo mô hình Trung Quốc tại Bắc Triều Tiên.
Trong các đoạn băng hình và những bức ảnh được Bắc Triều Tiên công bố gần đây, người ta thấy Kim Châng Un có vẻ như gia tăng những nỗ lực thăm các doanh trại quân đội, các nông trại, trường mẫu giáo. Thường xuyên xuất hiện cùng Kim Châng Un trong thời gian qua là một phụ nữ trẻ. Một sĩ quan tình báo Hàn Quốc tiết lộ với Asia Times Online rằng “hiện vẫn chưa thể xác định” người phụ nữ đó là ai.
Cách tiếp cận này của Kim Châng Un cho thấy nhà lãnh đạo trẻ của Bắc Triều Tiên dường như khá giống với ông nội Kim Nhật Thành, và khác nhiều so với người cha Kim Châng In, một người rõ ràng là luôn muốn tránh khỏi những cặp mắt của công chúng. Sự cởi mở của nhà lãnh đạo trẻ cũng được các chuyên gia phân tích nhận thấy trong bản tin mới đây của hãng thông tấn Kyodo (Nhật Bản), đưa tin rằng Kim Châng Un đã mời người đầu bếp, người bạn Fujimoto, tới thăm lại Bắc Triều Tiên với tư cách là một vị khách mời. Kyodo trích phát biểu của Fujimoto tại sân bay Narita: “Vì tôi được Tướng Kim Châng Un mời, nên tôi không thể từ chối.”/.

 

1162. Giương mắt nhìn Hưng Yên “ngồi xổm” trên pháp luật?

Vụ 2 phóng viên VOV bị hành hung hội đồng dã man:

Giương mắt nhìn Hưng Yên “ngồi xổm” trên pháp luật?

Võ Văn Tạo *
Báo Tuổi trẻ ngày 24-7-2012 đưa tin, trả lời phóng viên, Phó giám đốc Công an tỉnh Hưng Yên – đại tá Nguyễn Văn Minh – cho biết, vụ 2 phóng viên VOV bị lực lượng cưỡng chế (theo ông Minh, có một cán bộ công an và một số người không phải công an) hành hung hội đồng hết sức dã man ở Văn Giang ngày 24-4-2012 sẽ không bị xử lý hình sự, mà sẽ xử lý hành chính. Tuyên bố “ngồi xổm” trên pháp luật như trên của Công an Hưng Yên – cơ quan có chức trách hàng đầu là bảo vệ pháp luật – như cố tình thách thức công luận.

Như mọi người đều biết, vụ việc tày trời xảy ra gây phẫn nộ công luận cả nước, nhiều hãng truyền thông nước ngoài đặc biệt quan tâm, gây hậu quả xã hội – chính trị hết sức nghiêm trọng. Đoạn videoclip ghi lại cho thấy, hàng chục người lăm lăm hung khí (dùi cui, gậy gộc), vô nguyên cớ bất ngờ hùng hổ quây đánh hội hội đồng hết sức dã man 2 phóng viên VOV. Có tên còn ra đòn lên gối, đá song phi thúc mạng sườn rất hiểm độc.
Một trong hai nạn nhân là Trưởng phòng Phóng viên thời sự – chính trị – kinh tế của VOV Nguyễn Ngọc Năm tường trình: “Đang đứng quan sát thì tôi nhìn thấy anh Hán Phi Long (phóng viên VOV) bị một người mặc sắc phục công an đến hỏi. Nội dung hỏi gì tôi không nghe rõ, nhưng ngay sau đó họ xốc nách Long đẩy vào sát tường bao của nghĩa trang liệt sĩ cạnh đó. Tôi thấy hàng chục người gồm cả công an đánh Long bằng dùi cui, vụt vào mặt và đầu. Thấy đồng nghiệp bị đánh hội đồng, ôm bụng gục xuống, tôi chạy sang và hét lên nhiều lần: “Chúng tôi là nhà báo, chúng tôi ở Đài Tiếng nói Việt Nam. Sao các anh lại đánh nhà báo? Không được đánh, chúng tôi là nhà báo”. Họ buông Long và quay lại đánh tôi (như trong clip) và còng tay, mặc cho tôi ra sức thanh minh tôi là nhà báo. Nhưng cũng may, trong lúc họ tập trung đánh tôi, Long kịp chạy thoát và được người dân đưa ra trạm y tế cấp cứu”.
Vô cớ hành hung hết sức dã man các phóng viên đang tác nghiệp, rõ ràng lực lượng cưỡng chế (có tổ chức) đã thực hiện hành vi chống người thi hành công vụ. Điều 257 – Bộ luật hình sự (Tội chống người thi hành công vụ) quy định:
  1. Người nào dùng vũ lực, đe doạ dùng vũ lực hoặc dùng thủ đoạn khác cản trở người thi hành công vụ thực hiện công vụ của họ thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm.
  2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ hai năm đến bảy năm :
a) Có tổ chức;
d) Gây hậu quả nghiêm trọng;
Những ai bị đánh lạc hướng bởi cái lập luận ngụy biện: thương tích của 2 phóng viên VOV chưa đến 11%, chưa đến mức xử lý hình sự, xin hãy đọc trọn vẹn điều 104 Bộ luật hình sự (Tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác):
  1. Người nào cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ thương tật từ 11% đến 30% hoặc dưới 11% nhưng thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm:
a) Dùng hung khí nguy hiểm hoặc dùng thủ đoạn gây nguy hại cho nhiều người;
i) Có tính chất côn đồ hoặc tái phạm nguy hiểm;
k) Để cản trở người thi hành công vụ hoặc vì lý do công vụ của nạn nhân.
 Để đảm bảo pháp luật được thực thi nghiêm minh, tránh thái độ tắc trách hoặc lạm dụng chức trách, bỏ sót người lọt tội, điều 294 -  Bộ luật hình sự (Tội không truy cứu trách nhiệm hình sự người có tội) quy định:
  1. Người nào có thẩm quyền mà không truy cứu trách nhiệm hình sự người mà mình biết rõ là có tội, thì bị phạt tù từ sáu tháng đến ba năm.
Các điều luật về trường hợp này đã rõ ràng và cụ thể như vậy, việc chủ trương không xử lý hình sự vụ hành hung này cho thấy luật pháp hình sự bị Công an Hưng Yên phớt lờ. Trước đó, một tuần sau vụ hành hung, ngày 2-5-2012, Phó Chủ tịch Nguyễn Khắc Hào – đại diện lập trường đã thống nhất trong lãnh đạo tỉnh Hưng Yên (như ông Hào thanh minh với Cụ bà Liêm chính Lê Hiền Đức) báo cáo rất lếu láo với Thủ tướng rằng đoạn videoclip trên là do thế lực phản động ngụy tạo. Kế đó là những phát ngôn mập mờ nhằm bao che dung dưỡng của một số quan chức địa phương cho thấy vụ việc bị cố ý “làm méo”. Rõ ràng, vụ việc kinh thiên động địa này đang bị lãnh đạo Hưng Yên bất chấp công luận và luật pháp, cố ý làm cho “chìm xuồng”.
Tình thế tồi tệ trên cho thấy, pháp luật đang bị chà đạp một cách lộ liễu và thô bạo, xã hội ngày càng mất niềm tin vào công lý, bộ mặt thể chế đã quá lem luốc, không lẽ các cơ quan bảo vệ pháp luật cấp trung ương như Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao, Bộ Công an, Bộ Tư pháp, Ủy ban tư pháp của Quốc hội, Vụ Pháp luật của Văn phòng Chủ tịch nước, Vụ Pháp chế của Văn phòng Chính phủ… cứ giương mắt nhìn Hưng Yên “ngồi xổm” trên pháp luật?
V.V.T.

Ảnh: Phóng viên Hán Phi Long sau khi bị đánh và cảnh hành hung trích từ video.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét