Tổng số lượt xem trang

Thứ Năm, 12 tháng 7, 2012

Tin thứ Năm, 12-07-2012

NÓNG!  – Tin từ CTV: Từ 9h sáng ngày 12-7-2012 hơn 300 bà con nông dân lại sang Bộ Tài nguyên Môi Trường ở số 10 Tôn Thất Thuyết lại yêu cầu Bộ trưởng đối thoại với bà con. Nhưng Bộ trưởng lại không thực hiện lời hứa. Bà con ví miệng quan trôn trẻ. 11h Bà con nông dân Văn Giang đang bao vây trụ sở Bộ Tài Nguyên Môi Trường mới ở số 10 Tôn Thất Thuyết , Cầu Giấy, Hà Nội. Bà Con không cho xe cán bộ đi ra khỏi trụ sở, tình hình này chắc cán bộ sẽ không có ăn trưa để mà giải quyết khiếu nại cho bà con ….

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
- Viết cho một ngày tháng bảy (TTXVA). “Để hôm nay/ Những người nông dân lầm lũi/ Khóc không thành lời trên mảnh đất mình/ Rơi vào tay kẻ lạ/ Những người vợ khóc chồng những đứa nhỏ khóc cha/ Đi biệt không về/ Có biết chăng?/ Những người con xót xa vì mẹ Việt/ Bước xuống đường hô vang tên đất nước/ Nhìn thấy trước mặt mình là những tai ương”. - Trò tinh nghịch của dân xứ a còng - (DLB).
Tàu Hải quân cứu 8 thuyền viên gặp nạn tại Trường Sa (QĐND).   - Xem xét hỗ trợ ngư dân bị Trung Quốc bắt tàu (TT). - Những viên đá từ chiến sĩ công an trẻ (TT).   –  Phú Yên đề ra giải pháp tiếp tục thực hiện Chiến lược biển Việt Nam đến năm 2020 (ND).  –  Biển đảo trong trái tim tôi (TN). Chương trình “Học kỳ quân đội”  = >
- Đội NO-U tham gia Giải bóng đá Mini “Cúp bóng đá doanh nhân cống hiến” ’Cúp báo Người Hà Nội 2012 do báo Người Hà Nội tổ chức” (Lê Dũng). Nghe mà khấp khởi mừng. Hy vọng không có “cơ quan chức năng” nào đó xí vô ngăn cản.
- Nguyễn Hữu Quý: 5 mục tiêu của “đường lưỡi bò” (BoxitVN). “Không nghi ngờ gì nữa, khi đã làm chủ Biển Đông, hàng ngày sẽ có khoảng hàng trăm nghìn người Trung Quốc có mặt trên Biển Đông, thì số phận của dân tộc Việt Nam được xem như là ‘cá nằm trong chậu‘, và điều gì đến sẽ phải đến; và, đây là điều bất hạnh!
- Nghiên cứu khoa học về biển Đông (NLĐ).   - Tầm quan trọng của Biển Đông trong bối cảnh tình hình khu vực đang thay đổi  –   Đã đến lúc chấm dứt sự mơ hồ chiến lược tại Biển Đông   –   Tin tuần từ 9/7-15/7(NCBĐ).
- Tiếp xúc song phương với Trung Quốc và các đối tác khác của ASEAN: Việt Nam quan ngại sâu sắc tình hình biển Đông (TT). - Quan hệ Việt-Trung vẫn ‘tốt đẹp’ - (BBC). Trong khi đó thì: MẠNG “TRUNG QUỐC BINH KHÍ ĐẠI ĐOÀN” HÒ HÉT ” CHIẾN ” VỚI VIỆT NAM   —  (Phạm Viết Đào). – Lê Diễn Đức: Chính người Việt tự mình làm nô lệ (RFA’s blog).
- Danh Đức: Thế kỷ 21 không phải thời Chiến quốc (TT). “Bài xã luận bắt đầu bằng răn đe rằng Việt Nam sẽ đớn đau nếu dựa vào sự hậu thuẫn của Mỹ, và kết thúc bằng bức bách rằng nếu muốn sống, Việt Nam phải chọn Trung Quốc!” Lối răng đe này đâu phải chỉ từ TQ, mà đầy dẫy trong nội bộ đảng, chính quyền VN, không tin thì đi hỏi ông TBT Nguyễn Phú Trọng.
ASEAN tăng cường quan hệ đối tác (TN). – Trung Quốc không muốn Biển Đông được đề cập tại thượng đỉnh ASEAN (VOA).  – TQ cảnh báo ASEAN, chống lại thảo luận về căng thẳng ở biển Đông, khước từ lời kêu gọi về giải pháp của bà Clinton: China Warns Asean Against Discussing South China Sea Tensions, Rebuffing Clinton’s Call For Resolution (IBT).  – Trung Quốc giục ASEAN tránh xung đột biển Đông: China Urges Asean to Avoid Sea Spat (WSJ).  – Tham vọng Trung Quốc ở Biển Đông: trọng tâm của Diễn đàn ARF - (RFI).  – Tranh cãi Biển Đông, Asean họp khẩn - (BBC).  – Trì hoãn, tranh cãi gây trở ngại cho giải pháp của ASEAN về Biển Ðông (VOA).   – Nếu ASEAN lùi, Trung Quốc sẽ lấn tới! (PLTP).
Biển Đông: Trung Quốc đang ngược chiều gió? (TVN).   – Trung Quốc chưa nhận thảo luận COC - (BBC).  – ASEAN, TQ chật vật để đạt tiến bộ về Bộ Quy tắc Ứng xử Biển Đông (VOA).    - ASEAN và Trung Quốc bất đồng về nội dung COC (RFA). - COC là cơ sở để giải quyết xung đột (TN).  -  COC là cơ sở để giải quyết xung đột (TN).   - Bà Hillary Clinton mong muốn ASEAN xây dựng COC (TTXVN).
- Đối đầu Mỹ – Trung trên vấn đề Biển Đông - (RFI).  - USS George Washington thăm Hong Kong (BBC).    – Tàu ngầm Mỹ trong cảng Subic – Kỳ 1: Trở lại sau 20 năm   –   Tàu ngầm Mỹ trong cảng Subic – Kỳ 2: Bến cũ, người xưa và…  –   Tàu ngầm Mỹ trong cảng Subic – Kỳ 3: USS Louisville từ đâu tới? (PLTP).
- Philippines, Campuchia bất đồng về biển Đông (PLTP).  - Philippines cho đấu thầu ba lô dầu khí tại Biển Đông (RFI).  – Philippines cho đấu thầu 3 lô dầu khí ở Biển Đông (VOA).
<- Nhật Bản dấn sâu vào vấn đề biển Đông (Infonet). Từ “dấn sâu” nghe chừng không ổn.   - Nhật Bản phản đối tàu Trung Quốc tới gần các quần đảo có tranh chấp (VOA). - Mỹ “có nghĩa vụ bảo vệ” quần đảo Senkaku (LĐ). - Giải quyết hòa bình các tranh chấp trên biển Đông (TTXVN). - Tướng Trung Quốc răn đe dùng vũ lực giải quyết vấn đề đảo Điếu Ngư (GDVN).  - Trung Quốc đưa tàu ngư chính đến vùng đảo tranh chấp với Nhật Bản - (RFI).  - Nhật phản đối TQ xâm phạm chủ quyền - (BBC).  - Nhật Bản-ASEAN thảo luận về căng thẳng Biển Đông (VOA).
- Mỹ hài lòng về tiến bộ trong đàm phán thương mại Thái Bình Dương (VOA).  – Quan hệ ASEAN-Hoa Kỳ: lợi ích kinh tế-thương mại quan trọng (VF).
- Tường thuật Đặc biệt tại cuộc họp các Viên chức cao cấp Bộ Ngoại Giao   –   (x-café).   - Nhân viên cao cấp BNG Hoa Kỳ: Nguyễn Phú Trọng không thoải mái họp bàn chuyện Nhân quyền - (DLB).
- ‘Kinh tế phải đi đôi với nhân quyền’ (BBC).  – BÀ HILLARY CÓ THỂ PHẢI ĐẾN “LÀM VIỆC” VỚI CƠ QUAN CẢNH SÁT ĐIỀU TRA  —  (Mai Xuân Dũng).  “Tôi rất ‘giận’ bà Ngoại trưởng khi bà thẳng thừng phát biểu: ‘Tôi biết có một số người lập luận rằng, phát triển kinh tế cần phải đặt tăng trưởng kinh tế lên hàng đầu, còn lo nghĩ về cải cách chính trị và dân chủ thì hãy để sau, nhưng đó là một kiểu mặc cả thiển cận. Dân chủ và thịnh vượng đi đôi với nhau, cải cách chính trị và tăng trưởng kinh tế liên quan với nhau’.  Nói như vậy khác gì ‘mắng’ vào mặt chủ nhà”.
- TỔNG HÒA CÁC LỰC LƯỢNG QUẤY RỐI   –   (Lê Quốc Quân). “… trong khi tôi nỗ lực làm việc để đóng thuế, nuôi nhân viên và thực thi các quyền theo luật định khác thì tôi vẫn không được yên thân.  Từ đầu năm đến nay, tôi đã 4 lần bị bên cho thuê văn phòng cắt hợp đồng một cách vô lý vì “có sự đe dọa của an ninh”. Áp lực lên chủ nhà lớn đến mức mà họ đều chấp nhận hủy bỏ hợp đồng và đền bù gần như ngay lập tức. Nhân viên tôi bị hỏi thăm, triệu tập và điều tra; công ty tôi bị thanh tra suốt 10 năm qua”.
- LỐI LÀM VIỆC TÙY TIỆN VÀ CẨU THẢ CỦA MỘT CƠ QUAN CÔNG AN CẤP QUẬN  —  (Lê Hiền Đức). “Mong các con hãy thức tỉnh, quay về với nhân dân. Đừng bắt bớ, đánh đập, hành hạ những người dân lương thiện nữa. Các con là thanh kiếm và lá chắn nhưng phải là thanh kiếm và lá chắn cho nhân dân vì các con từ nhân dân mà ra, chứ không phải che chắn cho lực lượng nào đó quay lưng lại với lợi ích của nhân dân, của dân tộc. Các con hãy thức tỉnh khi còn kịp”. – Chùa Quang Minh Tự của PGHH bị tấn công (RFA).
- Nhân chuyện blogger Mai Xuân Dũng “giảng bài” cho Công an quận Hoàn Kiếm (Nguyễn Tường Thụy). – Mời xem lại: GÓP Ý VỚI CÔNG AN QUẬN HOÀN KIẾM   —  (Mai Xuân Dũng).
Cuộc “gặp” ngắn ngủi với Andre Menras Hồ Cương Quyết (Nguyễn Thông).
Mạng ảo Tình thật – Cú Đỉn (Berlin) (NguoiViet.de). = >
- Huỳnh Văn Úc: CỚM (Nguyễn Tường Thụy). 
- Con trai Điếu Cày kể chuyện thăm cha (BBC).
- Trịnh Kim Tiến: Thư mời tham dự phiên tòa phúc thẩm vụ án Trung tá công an đánh chết người (BoxitVN).
Gián điệp Tàu tràn ngập Việt Nam - (Bùi Hằng). Có vài nguồn tin cho là tụi này “nhung nhúc” trong các trại giam ở ta, xâm nhập có, trong cán bộ đảng viên không ít. Nếu đúng vậy thì cũng khen cho an ninh VN. Có điều, sao không (dám) đem ra xử vài vụ cho dân nức lòng, bớt bức bối?  - Xét xử 2 người Trung Quốc sang VN bán cổ vật giả (TTXVN).
“Đại gia” bán đất cho DN Trung Quốc: Tỉnh, huyện đều chưa nắm cụ thể (DT).  – Quan chức Bình Thuận ‘không rõ’ TQ mua đất (BBC).  – Vụ Công ty Trung Quốc “gom” đất: UBND tỉnh chỉ đạo xử lý gấp (NLĐ).  – Vụ “đại gia” bán hơn 100 ha đất: Kịch bản dàn dựng quá công phu (PLTP).  – “BÁN RUỘNG ĐẤT Ở BỜ CÕI CHO NGƯỜI NƯỚC NGOÀI THÌ BỊ TỘI CHÉM”… (FB Đàm Hà Phú/ Mai Thanh Hải).
- Báo cáo chưa đủ đô! (Nghĩa Nhân). “Giả sử nếu ông Danh Đức báo cáo nhiều nhiều nữa, ví như không đâu bằng ở nước tôi, các nhà quản lý đã tạo điều kiện hầu như bỏ ngỏ cho các thương lái TQ tự do mua bán như thương lái nội địa. Trong nam ngoài bắc đâu cũng có. Từ mua than thổ phí, khai thác quặng, mua dừa, dứa, tôm cá cua, lúa gạo, đĩa, gỗ sưa, khoai lang… Nhờ cái sự mua bán đó mà chuyện thương mãi với TQ phát triển không ngừng”.
Sẵn sàng cho nhiệm vụ gìn giữ hòa bình  (TT).  Còn cái tin trên Quân đội ND thấy vui vui:  Tiếng Anh cho nhiệm vụ gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc. Thế nhưng niềm vui không trọn vẹn, thậm chí buồn thêm, vì bài gốc trên trang này tìm không thấy. Dù sao thì nó cũng được lưu lại trên mạng. Nếu đúng là đã phải dỡ bỏ thì thật khốn khổ khốn nạn cho cái nỗi … “gìn giữ hòa bình” mà sợ “diễn biến hòa bình”. Lạ nữa là mò tận vô trang chủ thì được báo như thế này = >
-  Đào tạo tiếng Việt cho cán bộ an ninh các Đại sứ quán (ANTĐ).
- Thủ tướng phớt lờ cảnh báo Harvard?(BBC). Không những vậy mà dường như đã có “lệnh” với nhóm nghiên cứu này không được công bố các báo cáo sau đó. Vì với bản đầu tiên năm 2008, Lựa chọn thành công, BS đã tức thì đưa lên mạng, nhưng những nghiên cứu tiếp theo những năm sau đều có khuyến cáo trong đó nếu muốn công bố phải được phép. Đành để “ngắm” thôi, không dám chia sẻ với độc giả.
- PHẢI TÍNH CHUYỆN LÂU DÀI   —  (Hồ Hải).
- Phòng chống tham nhũng từ đâu? (BoxitVN).  - Thái Sinh: Đi tìm thằng…tham nhũng (Trần Nhương).
- “Lạm phát đầy tớ” khi một xã có 500 cán bộ(NĐT). - Thanh Hóa báo cáo Thủ tướng vụ “xã 500 cán bộ” (PLTP). Lẽ ra Bộ Nội vụ nghe vậy thì kiểm tra, xuống làm việc … là đủ, đâu cần cứ phải lên tới thủ tướng. - Bí thư huyện giải thích vụ ‘xã 500 cán bộ’ (VNN).  - “Lạm phát” cán bộ (NLĐ). - Trăm kiểu hành dân – Bài 2: Im lặng là vàng! (PLTP).
- Học tập và làm theo đồng chí Nguyễn Trường Tô… hô? Xuất hiện clip sex nghi của cán bộ tỉnh Nam Định (VNN/ Xzone.vn).  ‎- Vụ quan chơi cờ tiền tỷ: Cựu quan chức một mực chối tội ‘đánh bạc’ (Infonet).  – Vụ “Ván cờ bạc tỉ”: Sáu Lèo bị đề nghị phạt 4-5 năm tù (PLTP). - Kỳ thủ Lèo thừa nhận thua gần 40 tỷ đồng (DV). Mấy bữa nay băn khoăn về cái tên “Lèo” ngồ ngộ. Chợt nghĩ: không biết có phải do cái tên vậy, hay do tội đánh bạc, chứ không phải … “cố ý làm trái”, “thiếu trách nhiệm”, “nhận hối lộ” như những Huỳnh Ngọc Sĩ, Phạm Thanh Bình, … nên vị cựu quan chức, đảng viên này thay vì được gọi bằng “ông”, lại được báo chí xướng danh theo những kiểu khinh miệt. Thế mới biết các vị tiền bối cách mạng từ thế kỷ trước đã rất sáng suốt lựa chọn cho mình những cái tên thật là sang trọng.
VÀO ĐẢNG THÌ CÓ SAO ĐÂU? Đừng có mặc cảm là … đảng viên, nha! (Mai Thanh Hải). Nhân thấy cờ quạt nhiều quá trời trong bài báo, xin cống hiến bà con bức hình BS mới chụp bữa Chủ nhật, 8/7, trên đường Hai Bà Trưng, HN, lúc 6h30 sáng. Đang phóng xe ra Bờ Hồ ngó coi có biểu tình không, thấy quanh cảnh này, cảm xúc dâng trào qua thực quản, muốn … ói. Ráng lấy máy ra bấm đại. Hơi tiếc là nếu về đêm, bà con con sẽ được thấy những khung xương đen đúa phía trên các khẩu hiệu sẽ rực sáng. Chỉ coi chừng khi gió to, mấy thứ này nó đứt dây, rớt xuống, tai nạn chết ráng chịu (đã xảy ra vài lần, may chưa chết hẳn!):
- Tối qua điểm bài trên Infonet và bình “Lại thêm một bài nâng bi Nguyễn Bá Thanh”sáng nay lại phát hiện thêm một bài nữa trên báo này: Đại biểu của dân là phải “lội dưới cơ sở”trước bài đó có 6 giờ đồng hồ. Vậy là chỉ trong 5 ngày mà Infonet đã có tới 9 bài ngợi ca nhân vật từng trượt cái ghế BCT, “thủ lãnh” thủ đô một cách … lãnh nhách. Bởi nghe giai thoại rằng trước đại hội, chỉ vì bác “răng chắc” nghe người tình rỉ tai mà đã quay ngoắt, phản đối dữ dội phương án này. Lại phải nhắc lại thông tin vỉa hè BS đưa nhiều ngày trước về khả năng ông này hoặc chánh án Trương Hòa Bình sẽ nắm chiếc ghế cực nóng “Trưởng ban Nội chính”.  - Nhân đề văn thi đại học bàn về kẻ cơ hội và người chân chính: Làm người chân chính có dễ đâu! (TT).
Hà Nội trang bị Ipad cho đại biểu HĐND (VNE). Nghe chừng thiết thực hơn vụ các thành viên chính phủ ôm một laptop Vaio mỗi khi họp.
Đổi mới phương thức hoạt động Mặt trận Tổ quốc mà mãi vẫn cũ (SGGP).
Tranh chấp nhà đất kéo dài tại quận Long Biên (DT).  - Khởi tố nhóm đốn hạ 3 cây huê trăm tỉ đồng (TN).
Phạt tù 28 người đập phá trụ sở công an (TN).  - Người say rượu tự lột đồ tại cơ quan công quyền (TN).  - CSGT ngồi ‘tám’ chuyện nhà dân: Đang chờ xử lý (TN).
Phiên họp lần thứ nhất Hội đồng An toàn hạt nhân Quốc gia (TS).
- Phóng sự của phóng viên Đỗ Hùng về chuyến đi vào vùng đất nhiểm xạ chết người Chernobyl: Chernobyl hành trình vào vùng đất chết   –   Hành trình vào vùng đất chết- Kỳ 2: Hiểm họa tiềm tàng   –   Hành trình vào vùng đất chết – Kỳ 3: Nơi giáo đường vắng   –   Hành trình vào vùng đất chết – Kỳ 4: Lũ cá khổng lồ và thành phố ma (TN). Mời xem lại: Thưa Chủ tịch nước: Điện hạt nhân không thể tuyệt đối an toàn được ! Hay là Huyền thoại điện hạt nhân an toàn tuyệt đối! (BoxitVN).
Chuyến thăm lịch sử của bà Clinton (TN). - Lần đầu tiên, Ngoại trưởng Mỹ đi thăm Lào (RFI).  – Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton thăm Lào (VOA).  – Hoa Kỳ ‘ve vãn’ Lào sau gần 60 năm (BBC).  – Lào trong chiến lược “tái cân bằng” của Mỹ ở châu Á (TQ).
- Đại sứ Mỹ đầu tiên từ 22 năm qua đến Miến Điện (RFI).  – Ðại sứ Hoa Kỳ đến Rangoon lần đầu tiên từ 22 năm nay(VOA).  - Mỹ dỡ bỏ lệnh cấm vận kinh tế đối với Myanmar (VOV).  –  Tổng thống Mỹ Obama loan báo giảm nhẹ trừng phạt kinh tế Miến Điện(Thụy My).
<- Em trai nghèo khó của Obama không cần anh giúp đỡ (Bee). Nhân đợt “chỉnh đốn” đảng, nên phát động phong trào “Học tập và làm theo … Obama”.
Vì sao quan chức Trung Quốc tham nhũng ? (Trần Nhương/aboluowang.com). - Trung Quốc khép lại vụ ép phá thai 7 tháng (Tân Hoa Xã/NLĐ). - Bắc Kinh phong chức giám mục trái luật: Vatican rút phép thông công (RFI). - Đội ngũ lãnh đạo kế cận Trung Quốc những năm 2030 hiện hình (TQ).  – Bóng ma Bạc Hy Lai ám ảnh Đại hội Đảng CSTQ (sắp diễn ra): Bo’s ghost to haunt CCP congress (Asia Times).
Ông Kim Jong-un có người yêu? (BBC).
Chính phủ ‘đả bại’ người dân London (Infonet).


TỔNG ĐẠI NGU (Đông Ngàn). “…ta với chúng như môi với răng, chúng du côn thế nhưng các bậc đàn anh và cả tao đã trót thề dưới mười sáu chứ vàng anh em và bốn điều tốt rồi, giờ thì gắng chịu. Ta cứ lặng cờ cái đã, bao giờ nó đòi rút lời thề mười sáu ấy và cất hẳn bốn điều tốt hẵng hay!”.
Bắc Kinh từ chối COC, Ngoại trưởng Philippines: TQ ép người quá đáng (GDVN).  - Biển Đông: Mỹ bênh vực Philippines (VNN). - Không nên quá ôn hòa khi đối phó với sự gia tăng chiến lược của Trung Quốc: Not so peaceful coping with China’s strategic rise (The Straits Times/The Nation).
Robert D. Kaplan: Giải pháp Việt Nam: The Vietnam Solution (The Atlantic).
HÀNG XÓM THÁNH NHÂN  —  (Sơn Thi Thư)“…bố mẹ, anh, chị, em của thánh nhân đều có đền thờ hết rồi thì chả đến lượt hàng xóm thánh nhân thì đến lượt ai?”.

KINH TẾ
- Điều gì đang diễn ra với nền kinh tế VN? (BBC).  - Nguy cơ giảm phát trong những tháng cuối năm (VOV). - Chuyên gia cảnh báo: Dân không còn sức mua (DT). Nhưng quan thì dư sức!
- DN lỗ, ban điều hành phải chịu trách nhiệm (PLTP).
- “Ông lớn” khởi động giảm lãi suất các khoản vay cũ (VnEconomy). - ‘Ông lớn’ ngân hàng sẵn sàng ‘xả’ tiền lãi 11% (VTC).   - ‘Cần chế tài buộc ngân hàng hạ lãi suất’ (VNE).  – Giảm lãi suất nợ cũ: tiếp sức cho doanh nghiệp “khỏe” (Tầm nhìn).  – Phía sau loạt “ra quân” giảm lãi suất về tối đa 15% (VnEco). - Ngân hàng đồng loạt giảm lãi suất cho vay (VTV).
- Nghịch lý lạm phát thấp (VNE).
-  Thương lái Trung Quốc nợ 33 tỉ đồng tiền mua cá cơm (TN).
-  Hỗ trợ 100% lãi vay cho các dự án y tế, giáo dục và xã hội (SGGP).
- Đất vàng bỏ hoang, DN ‘chết’ vì… đói vốn (VNN).  – Vốn trong dân vẫn ở trạng thái “phòng thủ” (Tầm nhìn).
- 6 tháng, quỹ ngoại rút gần 27 triệu USD khỏi thị trường cổ phiếu(NDHMoney).  - Chứng khoán: Lại rơi về đáy cũ? (VEF).
- Kiên nhẫn ngay cả trước sự bất nhẫn  —  (Đào Tuấn). “Câu chuyện giá điện tăng, và nhiều khả năng tăng mỗi 3 tháng một lần cho thấy sự “khiếm thị” của ngành điện trước những khó khăn chung mà các DN và người dân đang phải đối mặt”.  - Chia nhỏ EVN để giá điện cạnh tranh (TT). - EVN trần tình về vị trí độc quyền trong thị trường điện (VEF).
Sẽ kiểm tra giá cước của doanh nghiệp vận tải (TT). - Phí phải đợi sự đồng thuận (TN).
Một quả trứng, năm lần đóng phí : “Rừng” phí đè người nuôi gà (DV). = >
-  Đề xuất hỗ trợ 20 triệu đồng cho mỗi hecta tôm nuôi (PLTP).
- Việt Nam chiếm hơn 80% kim ngạch cá da trơn nhập khẩu vào Mỹ (Gafin).
-  Xử lý 1.000 bao bột đất mang nhãn hiệu phân bón (PLTP).
Làm rõ vụ Vietnamobile tố VNPT (NLĐ).
21 tập đoàn Mỹ tìm kiếm cơ hội đầu tư tại Việt Nam (DT).
Hoa Kỳ: Đã đạt được “tiến bộ quan trọng” tại cuộc đàm phán TPP (VOA).
Quốc hội Nga thông qua hiệp ước gia nhập WTO (VOA).
Ngân hàng cấu kết kiếm lợi: Lòng tham xé nát niềm tin (Economist/VEF).
- Thuốc lá giả Trung Quốc tràn ngập thị trường Châu Âu  (RFI).
- KINH TẾ TRUNG QUỐC BẮT ĐẦU HỤT HƠI: Năm dấu hiệu báo động (NLĐ).  – “Cuộc chơi” hạ lãi suất ở Trung Quốc để kích thích tăng trưởng kinh tế (Reuters/Tầm nhìn).
- Ấn Độ và Trung Quốc: Bạn hữu, kẻ thù, đối thủ hay nhà đầu tư? (TVN).
- Tây Ban Nha đưa ra các biện pháp khắc khổ mới, để tiết kiệm thêm 65 tỉ euro (RFI).  – Phản đối cắt giảm ở Tây Ban Nha (BBC).  – Thủ tướng Tây Ban Nha công bố kế hoạch kiệm ước 80 tỉ đôla (VOA).
Bò Pháp uống… 2 chai rượu vang đỏ mỗi ngày (Infonet).


- Hồi kết của phép lạ Việt Nam: The End of the Vietnamese Miracle (Foreign Policy).
- Kéo lãi vay nợ cũ xuống dưới 15%/năm: - Nóng vội!  —  (Nguyễn Vạn Phú).
THƯƠNG HIỆU CÁ NHÂN (Tâm sáng).

VĂN HÓA-THỂ THAO
Phát hiện súng thần công cổ dưới lòng hồ Thác Bà  (TTXVN).
Châu Văn – Nói chuyện Khoa học và Phật giáo tại Làng Mai (DĐTK). - Người đi trợ niệm không được… nhận tiền tang chủ (Bee).
Bí ẩn pho tượng cổ Đồng Dương (Bee).
-  Trình hồ sơ công nhận bảo vật quốc gia (TT).
Tung tung – da dá, điệu múa tái hiện vũ trụ (TS). - Nói lý và hát lý để so tài đọ trí.
- Nguyễn Hưng Quốc: Thơ hay, thơ dở, cái hay của thơ dở và cái dở của thơ hay (1) (VOA).
Dịu dàng “Ký ức Huế” (TN).
Ai qua nổi trăm năm để chờ danh hiệu? (TT). Hỏi Lái gió: Đại Vệ Chí Dị- Cực ngắn.
<- Liên hoan vở diễn cũ (TN).  - Nói thẳng sự thật đau lòng với liên hoan sân khấu (VNN).
Bùi Công Duy diễn Hòa nhạc Toyota xuyên Đông Dương (VNE).
Dòng phim của các đạo diễn hút khách: Nóng lên từng ngày (TTVH). - Làm phim tài liệu về album “Bad” của Jackson (TTVH). - “Thư giãn cuối tuần” ngày càng tục! (DV).
- MIỀN…”CỤP LẠC” (KỲ 16)  —  (Nhật Tuấn).
- Lê Hoàng viết về Đỗ Trung Quân: Những cực phẩm của nhân gian!  – (CTN).
- Nguyễn Đình Chúc: HỘI THẢO THƠ HAY LÀ THỔI KÈN ĐÁM MA ?  —  (Bà đầm xòe).
- Song Chi: Người Hà Nội, sao lại thế! (RFA’s blog).
MỘT “ÔNG VUA TANGO” VIỆT NAM (Nguyễn Trọng Tạo). -  Thiên Ca: TRỊNH CÔNG SƠN VÀ ẢO ẢNH THANH THÚY.  - TẢN MẠN VỀ NHẠC VÀ LỜI. – Lê Phương Dung: MỘT LẦN TRỞ LẠI NGA.
- 50 năm sự nghiệp của các ông vua nhạc pop  (RFI).
Kênh truyền hình Trung Quốc phát “nhầm” phim khiêu dâm (NLĐ).
- Trang web của VFF bị hacker tấn công chèn mã độc? (PLTP).
- Việt Nam “sẽ cố có huy chương” (BBC).
- ‘Di sản’ của Olympics Bắc Kinh (BBC).


- Nhà sử học Dương Trung Quốc: Nội lực Thủ đô suy yếu khiến thanh lịch HN suy đồi (PNTD).
- Nguyễn Hiếu: Thẩm… Thơ (Trần Nhương).
- Hoàng Thảo Chi: Duyên kì ngô (Trần Nhương).
- PHƯƠNG TRÀ: PHAN THỊ THANH NHÀN ngại làm người nổi tiếng (Lê Thiếu Nhơn).
MÌNH PHỤC BỌ LẬP QUÁ (Văn Công Hùng).
- Tâm linh thế giới: Sự tha thứ và chữa lành vết thương tại Việt Nam: Global Spirit: Forgiveness And Healing In Vietnam (VIDEO) (Huffington Post).

GIÁO DỤC-KHOA HỌC
- Tuyển sinh ĐH, CĐ 2012: Điểm trúng tuyển tăng, giảm tùy ngành (PLTP).  – Phổ điểm rộng, điểm chuẩn tăng(NLĐ).  -  Khuyến khích tuyển sinh riêng (TN).
- Những hình ảnh tương phản trong mùa thi Đại học (RFA).  – Tương phản (Petrotimes).  – BẤT LỰC?   —  (Faxuca).  - Tam Thái: Đề văn mở “cơ hội”, Bộ trưởng Luận lại đăng đàn…  –  Người lớn múa lưỡi dạy trẻ con, “lưỡi thần kỳ” xuất hiện…(PNTD).  - Đáp án thi ĐH tiếng Anh khối D của Bộ Giáo dục có nhầm lẫn? (GDVN).
- Hà Nội chính thức thay đổi mức học phí (TQ).  – Hà Nội có mức học phí 20.000 đồng (VNN).  – Hà Nội miễn học phí cho 15 xã miền núi, khó khăn (TTXVN).
- Nguyên hiệu trưởng Trường CĐ Nghề Phú Yên bị phạt tù  (PLTP).
-  “Đạp xe vì giáo dục”. -  Chung tay xây dựng cộng đồng (TT). Các tình nguyện viên giúp trẻ em huyện Càng Long làm quen với máy tính = >
-  Gặp gỡ 4 học sinh Việt Nam xuất sắc tại Úc (TN).
Giáo sư Ngô Bảo Châu khai mạc lớp hè 2012 (TT).
-  Đức: Trường kiện sinh viên vì… tốt nghiệp quá nhanh (DT).
-  Khi giảng đường là vườn ươm doanh nghiệp (VOV).
- Ngồi nhiều chóng chết (VNE/ PLTP).
- Apple mang iPad mới tới TQ (BBC).
- “Gặp lại” bức ảnh đầu tiên đăng tải trên mạng Internet (PLTP).
Apollo và cuộc chạy đua vào vũ trụ (TS). - Kết thúc của hành tinh của chúng ta trước năm 2100.


Phát biểu của Ngoại trưởng Clinton tại lễ kỷ niệm 20 năm Chương trình Fulbright Việt Nam (Human Rights – USG / Ba Sàm). “Đó không phải là Hoa Kỳ hay Việt Nam, mà đó là chúng ta cùng làm việc với nhau để tạo ra mối quan hệ kiểu mẫu và cung cấp cơ hội cho người dân hai nước chúng ta sống cuộc sống đầy đủ ý nghĩa nhất mà Thượng Đế đã ban cho”.

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG
Vụ “Thừa gió bẻ… cây?”: Thanh tra việc tận thu tràm tại khu bảo tồn (PLTP).
-  Hậu dự án xử lý nix thải ở Khánh Hòa: Chủ đầu tư “chạy làng”, nhà thầu kêu cứu (TT).
- NHỨC NHỐI NẠN BUÔN NGƯỜI Ở NGHỆ AN – BÀI 1: “Giặc” buôn người tung hoành…   –   NHỨC NHỐI NẠN BUÔN NGƯỜI Ở NGHỆ AN – BÀI 2: Đào thoát khỏi chốn ô nhục  (PLTP).
Đinh Đoàn: Tôi bị cảm xúc bực bội cuốn đi (VNN).
Phạt tù nguyên Hiệu trưởng Trường CĐ nghề Phú Yên (TN).
Cảnh báo tai nạn đuối nước ngày hè ở trẻ nhỏ (VNE). - Bé trai 2 tuần tuổi bị bỏ rơi đói khát (VOV).
‘Đại gia’ mua trinh để ‘lấy đỏ’ (TP).
Nhân viên ngân hàng rút 3 tỉ đồng của khách (TN).
<- Hà Nội: hàng loạt bốt điện thoại bị bỏ quên (Petrotimes). – HCM: - Chống ngập không xong vì cốt chuẩn lún (PLTP).
- Bủn rủn chân tay về “hậu trường” bếp quán nhậu  (NĐT).
- Bệnh nhân bị cắt nhầm thận đã được ghép bù (VNE).  - “Trả nợ” bệnh nhân bị bác sỹ cắt nhầm hai quả thận (Infonet).
- 100% phòng khám có bác sĩ Trung Quốc sai phạm (TT). - Đình chỉ phòng khám không đạt chuẩn xử lý nước thải (Infonet).
Kinh hãi thịt bò được ướp bằng… nước tẩy bồn cầu (SKĐS).
- Lâm đồng: Hai bàn chân người sống bỗng nhiên chết khô ở Lâm Đồng (Infonet).
- Phòng ngừa bệnh tật khi đi du lịch mùa hè (RFI).
- Nước sạch Cần Giờ chưa sạch (SGGP).
Tại sao nhiều người xì xụp khấn “miếu vỉa hè” góc tường Văn Miếu? (Infonet).
- Chú gấu trúc mới sinh ở vườn thú Tokyo qua đời (TTXVN).  – Gấu trúc sơ sinh tại Sở thú Tokyo đã chết (RFI).
- Động vật hiếm nhất thế giới (NLĐ).
Trung Quốc săn lùng cá ăn thịt (TTVH).
Chính sách một con của Trung Quốc bị phản đối (VOA).



QUỐC TẾ
- Nga không thay đổi lập trường trong vấn đề Syria (TTXVN).  – Nga tiếp tục cung cấp cho quân đội Syria hệ thống phòng không (RFI).  – Nga mở cuộc họp với phe đối lập Syria(VOA). - Ông Annan: Hội Đồng Bảo An sẽ quyết định hành động kế tiếp tại Syria (VOA). - Phe đối lập Syria: Đại sứ Syria tại Iraq đã bỏ chính quyền Assad (VOA). - Phương Tây sắp công bố nghị quyết Syria tại HĐBA (TTXVN). - Đối lập Syria: Nga không thay đổi lập trường ủng hộ ông Assad (VOA).
Tối cao Pháp viện Pakistan tố cáo lực lượng an ninh về các vụ mất tích (VOA).
Biểu tình ở Afghanistan phản đối vụ hành hình công khai một phụ nữ (VOA).
Bosnia kỷ niệm 17 năm vụ thảm sát tại Srebrenica (VOA).
- Ai Cập chìm trong khủng hoảng định chế  (RFI).  – Người Ai Cập xuống đường biểu tình ủng hộ tân tổng thống (VOA).  = >
22 người chết trong vụ nổ tại một học viện cảnh sát ở Yemen (VOA).
- Anh của Tổng thống Hàn Quốc bị bắt vì tội tham nhũng (RFI).
- Dự luật bảo hiểm y tế của Mỹ vấp phải sự phản đối tại Hạ viện (VOA). - Ông Mitt Romney bị la ó phản đối tại đại hội NAACP (VOA). - Bầu cử tổng thống Mỹ sẽ diễn ra gay gắt và khó dự đoán (VOV).
- Công dân Pháp, đối tượng ưa thích của bọn bắt cóc con tin  (RFI).
- Công dân Mỹ bị tù vì xúc phạm Hoàng gia Thái Lan được ân xá (VOA).
Không quân Mỹ nghiên cứu vũ khí mới cho F-35 (Infonet).


* VTV1: + Chào buổi sáng – 11/07/2012;  + Tài chính kinh doanh sáng – 11/07/2012;  + Cuộc sống thường ngày – 11/07/2012;  + Thời sự 19h – 11/07/2012.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét