Tổng số lượt xem trang

Chủ Nhật, 3 tháng 6, 2012

Tin thứ Sáu, 01-06-2012

CỰC NÓNG! 17h5′Tin từ cụ Lê Hiền Đức cho biết:
Chiều nay, 13h30′, theo hẹn của Thanh trả Sở 4T, TS Nguyễn Xuân Diện cùng LS Hà Huy Sơn và cụ Lê Hiền Đức đến làm việc với cơ quan này.
Sau khi vào phòng làm việc, có chánh thanh tra Nguyễn Văn Minh, phó là Nguyễn Thị Mai Hương, và một số cán bộ công an, họ đã lần lượt mời LS Sơn và cụ Hiền Đức ra khỏi phòng làm việc.
LS Sơn chấp nhận, còn cụ Hiền Đức không đồng ý. Các quan thanh tra này liền gọi bảo vệ vào “cưỡng chế” cụ bằng cách xúm vào khiêng “như khiêng lợn”-theo cụ mô tả. Họ còn làm rơi cụ ra sàn nhà, bẻ quặt tay, cướp điện thoại di động …
Cụ Đức hiện trong tình trạng bị choáng, đau đớn và đòi hỏi cơ quan này phải mời công an đến lập biên bản, đưa cụ đi bệnh viện khám, không chấp nhận biên bản do họ lập; nếu những người có hành động xúc phạm cụ, xin lỗi thì cụ sẽ đồng ý rời trụ sở cơ quan này. Thế nhưng tất cả cán bộ ở đây đã ra về.
Cụ Đức cương quyết ở lại trong trụ sở cơ quan này cho tới khi những đòi hỏi của mình được đáp ứng. Cụ cho biết các đài nước ngoài như BBC, RFA đã gọi điện phỏng vấn.
Về nội dung buổi làm việc, TS Diện cho biết: các cán bộ ở đây đưa ra một bản quyết định thành lập đoàn thanh tra hoạt động quản lý việc cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin điện tử trên Internet, yêu cầu trao đổi làm việc. Nhưng TS Diện đã từ chối và hẹn ngày khác làm việc. Họ đã lập biên bản yêu cầu TS Diện ký, nhưng ông không ký, chỉ xác nhận có nhận văn bản quyết định thôi. 
(Hiện blog Nguyễn Xuân Diện đã bị hack, lúc 17h30′).
20h10′ - Tin của những người thân tới chăm sóc sức khỏe, động viên cụ Lê Hiền Đức cho biết: sau khi điện thoại nhiều lần cho công an phường Cát Linh phản ánh tình hình và yêu cầu tới lập biên bản mà vẫn không có ai tới, mọi người ở đây đã cử đại diện tới tận nơi. Cuối cùng, lúc 20h mới có công an phường tới.
23h10′ - Tình hình rất căng thẳng tại 185 Giảng Võ-trụ sở Thanh tra, Sở 4T. Toàn bộ cán bộ, nhân viên có mặt ở đây cùng công an đã rút lên tầng 5 tòa nhà và “nhốt” cụ Hiền Đức một mình ở tầng 4, cắt điện hoàn toàn. Cụ đập cửa kêu cứu nhưng vô hiệu. Rất đông người thân của cụ ở ngoài cửa tòa nhà tranh đấu đòi vào trợ giúp, chăm sóc cụ nhưng không được. 
23h40′ - Có 2 cảnh sát 113 đi trên xe 113 đến.
1h, ngày 2/6: lúc 0h30′, CTV cho biết “Hiện nay cụ Lê Hiền Đức vẫn bị giữ tại sở 4 T. Anh chị em bên ngoài vẫn đấu tranh cùng cụ. Có một số nông dân Dương Nội đang tới.”

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
- ‘Có một nơi đẹp và thiêng liêng như thế’ (ĐV). - Cảm xúc tháng 4 trên quần đảo Trường Sa (ICTPress).  – “Trường Sa gọi, chúng tôi trả lời” (NLĐ).  – Trường Sa và nỗi nhớ (Tiếp theo và hết): Bài 2: Bến đậu thắm tình quân dân (QĐND).  – Một tấm lòng vì biển đảo (ĐV).  – Trung Dũng: Hãy thả thêm muối vào biển của tôi (Quê Choa).     – CLB BÓNG ĐÁ No-U GIAO HỮU TỐI 31/05/2012 (blog Thành).
Tri ân các liệt sĩ Khánh Hòa hy sinh ở Gạc Ma (TN).
Báo TQ đăng ảnh hoạt động của quân TQ đồn trú trái phép tại Trường Sa (GDVN).
- Việt Nam, Trung Quốc kết thúc vòng đàm phán đầu tiên về hợp tác trên biển  (VOA).
- Vịnh Cam Ranh: Người Trung Quốc núp bóng để nuôi cá (PLTP).  – Chủ Trung Quốc nuôi thủy sản gần Quân cảng Cam Ranh (DV).   – Yêu cầu báo cáo khẩn về việc người Trung Quốc “đóng bè” trên vịnh Cam Ranh‎ (Thanh Niên).  – Khánh Hòa kiểm tra lồng bè nuôi cá sai phạm (VOV). –  Vụ “Người Trung Quốc dựng bè cá kiên cố trên vịnh Cam Ranh”: Con giống, thức ăn đều đưa từ nước ngoài vào (TT).     - Vụ Cam Ranh: Đã phạt nhưng vẫn ngang nhiên tồn tại (SGTT). - Cần có sự quản lý chặt chẽ‎  (báo Khánh Hòa). Hai người Trung Quốc trên bè nuôi cá ở vịnh Cam Ranh. =>

- Lối thoát nào cho bế tắc trên bãi cạn Scarborough? (Japan Times/ TVN).  – Tranh chấp biển Đông: Song phương hay đa phương? (PLTP).   – Philippines chính thức có Đại sứ ở Trung Quốc (BBC).  – Tàu chiến Nhật sẽ áp sát cửa ngõ Trung Quốc (VnMedia).    – Hoa Kỳ chuyển hướng sang châu Á (BBC).  – Mỹ đang che dấu mưu đồ thật ở Biển Đông (VnMedia).  – 3 bước hiểm Trung Quốc chia cắt đoàn kết nội khối ASEAN  (PhunuToday). – ASEAN tỉnh táo trước mưu đồ lắt léo của Trung Quốc (PhunuToday).  – Vai trò Diễn Đàn An Ninh Khu Vực của ASEAN ngày càng tăng (VOA).   – Trường Sa… là sa trường!? (DLB). - Trung Quốc đang chia rẽ Đông Nam Á? (ĐV). - Tranh chấp Biển Đông bước vào khúc quanh mới? (TVN). - Diễn đàn kinh tế cũng nóng vì biển Đông (TN). - Việt Nam tích cực thúc đẩy hợp tác, kết nối kinh tế (SGGP). - Mỹ khẳng định cam kết với châu Á – Thái Bình Dương (TT).
- Tiếp tục cãi vã!  Trương Nhân Tuấn – Đôi lời nói thêm về các bài phản biện của quí ông Phạm Quang Tuấn và Dương Danh Huy (Dân Luận). Mời xem lại: Dương Danh Huy – Xúi trí thức Việt Nam ăn cứt gà (Dân Luận).  – Phạm Quang Tuấn:  Trả lời bài “Về các ý kiến của ông Phạm Quang Tuấn” (BoxitVN).  - Dương Danh Duy:  Những ngộ nhận của ông Trương Nhân Tuấn liên quan đến bức thư gửi Đại sứ Philippines (BoxitVN).  – Trương Nhân Tuấn: Về các ý kiến của ông Phạm Quang Tuấn (BoxitVN).  - Nguyễn Ngọc Già – Trương Nhân Tuấn, ông là ai?! (Dân Luận).
- Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ công du Châu Á, trong đó có Việt Nam (VOA).
- Diễn tập thực binh bắn đạn thật trên biển (QĐND).
- Giảm án cho ‘cộng sự của Cha Lý’ (BBC).  Còn đây là tin trên báo nhà nước: Tuyên truyền chống phá Nhà nước, ăn năn hối cải được giảm án (PLTP).‎   – Y án với bà Hồ Thị Bích Khương (BBC).  – Thượng Nghị sỹ John McCain: ‘VN cần nghiêm túc về nhân quyền’ (BBC). “Hiện vẫn có sự thật, mà tôi đã nói thẳng với các người bạn Việt Nam, là vẫn có sự đàn áp những người thiểu số, các tín đồ Phật giáo, Thiên Chúa giáo, những người thiểu số sống tại các vùng cao và chúng tôi mong đợi có tiến bộ về nhân quyền
- Tiễn Tễu đi “họp” (Nguyễn Tường Thụy). Được biết đầu giờ chiều nay, TS Nguyễn Xuân Diện sẽ cùng LS Hà Huy Sơn, cụ bà blogger U90-Giải Liêm chính 2007 Lê Hiền Đức đến Sở 4T HN gặp Phó Thanh tra theo giấy mời“lạ”.  Nhiều cái “lạ”: 1 – Giấy mời một công dân mà không gửi tới nhà, lại đưa tới cơ quan; 2- Sau khi TS NXD báo bận, hẹn ngày khác thì Sở 4T lại bồi thêm ngay một công văn “khẩn” tới cơ quan, “xác minh” xem có “bận” thật không (ngón quấy rầy này hơi giống của đám “thương binh nặng ngày 18/5, tức là gây áp lực với cơ quan “đương sự”); 3- Nội dung mơ hồ; 4- Họ không có cái quyền đó, một khi không nêu rõ lý do thuyết phục trong giấy mời, nghĩa là TS NXD có quyền từ chối; 5- Có thể đoán được vụ việc liên quan tới blog cá nhân, là thứ mà Sở 4T không có thẩm quyền quản lý.
- Trịnh Kim Tiến – Khi tổ quốc gọi ta… (Dân Luận).  “Đã gần một năm qua đi kể từ ngày chung tay đều bước cất lên tiếng ca Việt Nam quê hương ta… đến hôm nay nhìn lại, bọn Tàu kia vẫn ngang nhiên cắt cáp dầu khí, bắt giữ tàu đánh cá, ngư dân Việt Nam, tàu của chúng tràn ngập biển Đông. Chúng tận lực khai thác ngay trên biển đảo quê hương ta mà nói đó là điều rất đỗi bình thường...”
Sớm ban hành luật Tiếp công dân, luật Biểu tình (TN). - Luật biểu tình: Chính phủ chờ, nhân dân đợi! (DT).
- Xử người chống cưỡng chế ở Đăk Nông (BBC).  – Xét xử vụ án chống người thi hành công vụ tại Đắk Nông (VOV).
- Kinh nghiệm giải quyết “điểm nóng” trong thu hồi đất và tranh chấp đất đai – Bài 1: Kiên trì vận động, thuyết phục người dân  (QĐND). “Kiên quyết trấn áp đối tượng cố ý làm trái “,  kiên quyết đình chỉ công tác đồng chí Bí thư và Phó bí thư thường trực“có tư tưởng thiếu dứt khoát, không quyết đoán trong giải quyết tình hình” kiên trì bám nắm cả ngày lẫn đêm của các tổ công tác” với những gia đình  “cố tình tránh mặt các tổ tuyên truyền nhưng cuối cùng vẫn phải tiếp đón”.
- HỌ THƯƠNG DÂN THƯƠNG VIỆT NAM ? (Nguyễn Trọng Tạo).  – Võ Tấn: Đợi chờ niềm tin (Trần Nhương). “Đám vệ sĩ lôi hai cái thân thể trần truồng trên cát, qua bãi cỏ rồi ngã vào đóng gạch đất ngỗn ngang của công trường… Và những người thực thi mệnh lệnh hành xử kia dửng dưng như người thợ săn vừa bắt được thú”.  – Huỳnh Văn Úc: ‎Phỏng vấn một con trâu (Trần Nhương). “… hành động kéo lê hai người đàn bà khỏa thân giữa thanh thiên bạch nhật là hành động của loài cầm thú chứ không phải của con người. Mà đã cư xử với nhau như cầm thú thì hết chỗ nói. Tôi nói thế anh nghe có lọt tai không?” - ‘Đang làm rõ vụ khỏa thân phản đối thi công’ (VNN). Những “quái chiêu” thu hồi đất: Đánh tỉa, đánh úp, đánh hội đồng… (NNVN).
- Nguyễn Hưng Quốc: Đạo đức học của sự nổi giận (VOA’s blog). “Đánh những người yếu đuối đã nhẫn tâm. Đánh những người yếu đuối không có bất cứ một phản ứng nào kháng cự lại mình, thì lại càng nhẫn tâm hơn nữa… Ngày nào dân chúng không nổi giận ngày ấy những kẻ cầm quyền độc tài và hung ác còn ăn ngon ngủ yên”.  – Nguyễn Ngọc Già – Việt Nam nhất định có cách mạng sớm nếu…(phần 4) (Dân Luận). “… hiện trạng xã hội Việt Nam hiện nay, có phải người VN gần như đang sống vào đúng thời chị Dậu, anh Pha gần trăm năm trước, thậm chí còn tồi tệ hơn nhiều nếu xét thêm yếu tố đạo đức, văn hóa!?
- Lê Thu: Vịnh ông Thành ông Quyến (Trần Nhương). “Hải Dương liền với Hải Phòng/ Ông Thành ông Quyến ‘tấm lòng’ giống nhau/ Hai ông đều ‘thương đồng bào’/ Khua môi múa mép ông nào cũng hay… / Ông Quyến thì cứ ‘giả ngây’/ Bởi chưng miệng đã ăn đầy bánh gai/ Tiền nong ông tiêu rất tài/ Tài sản ông ít – Con trai ông nhiều…”
- Đặng Mỹ Dung: Thân phận người con gái của Cần Thơ (Chuacuuthe). BTV: Bà Đặng Mỹ Dung là cựu điệp viên CIA, Mỹ. Bà là con gái của ông Đặng Quang Minh, là một cán bộ cộng sản cao cấp, bạn cùng thời với Lê Duẩn và Lê Đức Thọ. Bà còn là tác giả của cuốn “Ngàn giọt lệ rơi” kể về bi kịch gia đình, có cha theo cộng sản, trong khi mẹ và anh em bà thì chống cộng.
- Bí thư Đà Nẵng: ‘Gia đình nào vì giải tỏa mà nghèo khó, hãy gặp tôi’ để tôi còn có cơ hội tự PR cho cái ghế TT? (VNE). Bổ sung, hồi 11h10′, một độc giả phản hồi: Ông Nguyễn Bá Thanh bảo dân gặp ông ấy, như ông ấy là trời! Thu hồi đất ở Cồn Dầu, Hòa Vang dân khóc như ri, bồi thường chẳng được mấy hào, ông ấy bố trí tái định cư mà bắt dân mua đất đắt hơn tiền được bồi thường, lại cho dân nợ nhưng tính theo … nợ vàng! 
Đà Nẵng lấy đất dân cho các doanh nghiệp là nhiều hàng đầu nước, nhờ thu đất mới xây dựng lên được mấy cái cầu cái nhà lòe loẹt để lừa phỉnh dân! Chứ có sản xuất, xuất khẩu, thu được cái gì đâu?
Việc ĐN ban hành quy định tùm lum, sai trái là thường xuyên, nhưng không hiểu sao ông Bá Thanh lại có tài mị dân, dẫn dắt báo chí như thế?  Như việc ông cấm dân, làm khổ dân trong bài báo ngày hôm nayBác Ba Sàm sao không thấy điểm, để chỉ rõ cái Chỉ thị 10 ông Thanh ký, đang làm hại dân nhiều thứ, mà dân đâu dám kêu!  
Đà Nẵng hạn chế quyền sao y (PLTP) ”Chỉ thị 10 của Thành ủy Đà Nẵng và Quyết định 6048 của UBND TP Đà Nẵng được ban hành nhằm mục đích tăng cường công tác quản lý và sử dụng đất đai trên địa bàn TP Đà Nẵng. Tuy nhiên, hai văn bản này lại có nội dung trái với Nghị định 79/2007 về quyền của người yêu cầu chứng thực bản sao từ bản chính. Sau khi kiểm tra, Sở đã có văn bản kiến nghị Thành ủy và UBND TP sửa đổi.”
Bổ sung, hồi 12h25′, một nữ nhà báo nhắn gửi lời bình: “Vì thằng nhà báo nào ở đất ĐN (báo TƯ hay báo tỉnh nhà), cũng đều được đối đãi tử tế đặc biệt, nên chúng nó có là loa của cụ bá cũng là điều đương nhiên, có gì mà phải thắc mắc“.  BS chỉ đặt thêm dấu hỏi, là các … “con nhà báo” liệu có được như vậy không? Hề hề!
- Phó Chủ tịch T.Ư Hội NDVN Nguyễn Duy Lượng làm việc tại xã Xuân Quan (Văn Giang, Hưng Yên): Cần sớm ổn định đời sống nông dân mất đất (DV).
- HỐ ĐEN (Thùy Linh). “Những vụ việc tiêu cực đều được Thủ tướng yêu cầu báo cáo như rơi vào ‘hố đen’… Sự kêu gào, đề nghị khẩn thiết, kịên cáo tuyệt vọng của người dân trước sự bất công khủng khiếp mà họ phải gánh chịu, cụ thể là những vụ khiếu kiện kéo dài nhiều tháng năm, thậm chí cả tự tử và lột truồng trước mắt thiên hạ trong tuyệt vọng điên cuồng cũng không làm chính quyền động lòng và cũng bị ‘hố đen’ vô hình nuốt chửng”.

- Mạnh Quân: Mr # với lời thanh minh quá muộn mằn… (M.Q.).
- Bộ Giao thông vận tải cung cấp thông tin về quá trình bổ nhiệm ông Dương Chí Dũng (Nhân Dân).  – Bộ GTVT khẳng định bổ nhiệm ông Dũng là đúng (TN).   – Bộ Nội vụ tin Bộ trưởng Đinh La Thăng đã làm hết trách nhiệm (Infonet).  – ‘Không có sai trái trong bổ nhiệm ông Dương Chí Dũng’ (VNE). - Hai động thái đồng thời của Bộ trưởng Đinh La Thăng (PN Today). – Bộ trưởng Thăng nói hay hè?! (Cu Làng Cát).  – ẢO THUẬT NGÔN TỪ (Sơn Thi Thư). - Quan tự đục đáy thuyền (Nguyễn Thế Thịnh). Ảnh: Cục Hàng hải VN. =>
- Giải trình việc bổ nhiệm ông Dương Chí Dũng: Không thuyết phục! (NLĐ).    – Viện trưởng Viện Nghiên cứu lập pháp của Quốc hội Đinh Xuân Thảo: Không thể nói bổ nhiệm ông Dũng là đúng quy trình được (SGGP).  – Thêm câu hỏi việc đề bạt Dương Chí Dũng (BBC).   – Bổ nhiệm ông Dương Chí Dũng không dựa trên tiêu chí tài – đức? (DT).  – Chuyện “lạ” khi Ngài Bộ trưởng Bộ GTVT bổ nhiệm cán bộ để giải quyết mâu thuẫn nội bộ tại Vinalines? (Tầm nhìn).
- Lỗi của ai? (NLĐ).  - “Bộ trưởng bổ nhiệm đúng, vậy lỗi thuộc về ai?” (Infonet). Thuộc về dân!   – Lòng tham và sự đớn hèn (Bùi Văn Bồng). “Còn Bộ trưởng Thăng thì vẫn tìm mọi cách quanh co, thậm chí còn nói rất vô lý và ‘ngây thơ cụ’ là ‘điều động để giữ đoàn kết nội bộ’. Đó cũng là sự hèn nhát, lấm liếm, né tránh, thiếu dũng khí, thiếu trung thực, không dám mạnh dạn nhận ra sai trái để sửa chữa. Như thế là sự chối bỏ trách nhiệm, không có chút dũng khí nào, không xứng đáng là đảng viên cộng sản”. – BÁO ĐỘNG ĐỎ VỀ CÁI QUY TRÌNH SẢN SINH RA LOẠI QUAN CHỨC NHƯ DƯƠNG CHÍ DŨNG (Phạm Viết Đào). - Lỗ hổng tập đoàn, tổng công ty: Kiểm soát, giám sát còn nể nang nhau (TN). – Nhà đẹp của ông Dương Chí Dũng im lìm trong sóng gió (PhunuToday).
Lúc bổ nhiệm chưa nghe “mùi khét” (TT). - Hai bộ trả lời việc bổ nhiệm Cục trưởng Hàng hải (TN). - Cần chất vấn việc bổ nhiệm Cục trưởng Cục Hàng hải (DV). - Nguyên Thứ trưởng Bộ Nội vụ: “Không giống như Bộ trưởng Thăng nói…” (GDVN). - Các “ông lớn” ngồi trên đống nợ (TT).
- Phó cho – Đặng Thị Hoàng Yến (Trần Nhương).   – TS. Nguyễn Sĩ Dũng: THÔNG ĐIỆP TỪ QUỐC HỘI (LĐNA /Faxuca).
- Phan Tất: Pháp luật ở xứ Thiên đường (Phan Thế Hải). “Ở nhiều nước tiên tiến Hiến pháp, pháp luật của họ ban hành hàng mấy chục năm, có khi cả hàng trăm năm mà vẫn nguyên giá trị, rất ít thay đổi. Ở ta, ngày nay luật pháp ban hành có nhiều điều chưa kịp áp dụng đã phải sửa đổi. Sửa đổi là sự cầu thị, là mặt tốt nhưng nếu cứ coi chuyện tích cực sửa đổi là việc làm bình thường, liên tục thì có khi thành nguy hại!” - Người từng phạm tội nghiêm trọng không được làm luật sư (PLTP).
- Luật gia Trần Đình Thu: Cần hủy bỏ việc “Phục hồi nhân phẩm” với phụ nữ bán hoa (Trần Nhương). BTV: Ông luật gia đề nghị hủy bỏ việc “phục hồi nhân phẩm” với phụ nữ bán hoa, coi chừng họ lại đưa phụ nữ la “Hoàng Sa, Trường Sa là của VN” vào trại phục hồi nhân phẩm.
- BÁO CHÍ CÁCH MẠNG LÁ CẢI VIỆT NAM (Huỳnh Ngọc Chênh). – “Lá cải”, “chính thống”: Chỉ nên nói vui bên chén trà, cốc bia (Bee).  – Nguyễn Thanh Hà, nguyên phóng viên TTXVN: VIẾT BÁO THỜI VÔ CẢM  (Phạm Viết Đào).
- Lê Phú Khải: Nghĩ về tư cách nhà văn (Bà Đầm Xòe). “Buồn thay! Các nhà văn Việt Nam đi họp bằng vé máy bay do nhà nước cấp, lấy từ tiền thuế của nhân dân! Thôi thì vì những định chế chính trị mà nhà văn phải uốn gối, khom lưng thì nên ‘ngậm miệng ăn tiền’ là tốt nhất, đỡ xấu hổ…”
<= Ảnh: Reuters. – Một người Việt bị bắt tại Mozambique vì buôn lậu sừng tê giác (Le Monde/ Thụy My).
- Nghi tham ô, Đan Mạch ngừng dự án ở VN (BBC). - Đan Mạch ngừng tài trợ 3 dự án cho VN do phát hiện có “bất thường” (TN).
- NĂM TÂN MÃO TA BIẾT VÀ KHÔNG BIẾT (Kha Trà Phương).
- Thống nhất khai trừ đảng nguyên Phó giám đốc Sở GD-ĐT Cà Mau (TN). - Khai trừ đảng nguyên Phó giám đốc Sở GD-ĐT Cà Mau (Bee).
- Cán bộ địa chính tự xưng công an bị chuyển công tác (VNE).
- THU GIỮ HƠN 1,3 TẤN GỖ SƯA Ở QUẢNG BÌNH: Một công an viên liên quan đến cướp gỗ sưa (NLĐ). - Bắt 2 vụ vận chuyển gỗ huê số lượng lớn (TN).
- Xe CSGT lao vào nhà dân, tông 4 người bị thương (NLĐ).
- Người xô xát với bảo vệ dân phố “tự té” đã chết(NLĐ). “Theo công phường Tân Đông Hiệp, các bảo vệ dân phố này không đánh mà chỉ giằng co khiến ông Bình tự té“.
- Áp dụng phương pháp xét nghiệm ADN: Trả lại tên cho anh (ĐV).
- Bùi Văn Phú: Việt kiều nói về vụ Lý Tống (BBC).
- Về việc tiếp tục sử dụng điện hạt nhân ở Nhật Bản (ND).  – Khởi động lò hạt nhân hay không, thủ tướng Nhật bị dồn vào chân tường (RFI).
- Bắc Triều Tiên tự nhận là một cường quốc hạt nhân (RFI).  – Hàn Quốc bắt giữ 2 gián điệp Bắc Triều Tiên (RFI).
- Bùi Tín: Thủ Tiêu: cuốn sách gây kinh hoàng  (VOA’s blog).
- 300 Dân làng Ký Thỉnh Nguyện Thư kêu gọi thả học viên Pháp Luân Công   –   Các học giả Trung Quốc lên tiếng Hỗ trợ cho Pháp Luân Công và ’300 dân làng dũng cảm’   –  Các nhà Luật sư Trung Quốc Hỗ trợ Pháp Luân Công trong biến cố ’300 dân làng dũng cảm’  (ĐKN).
- Trung Quốc gia tăng đàn áp ly khai trước kỷ niệm biến cố Thiên An Môn (RFI).  – Thêm một phụ nữ Tây Tạng tự thiêu ở Tứ Xuyên (RFI).   – Hàng trăm người bị bắt tại Tây Tạng sau các vụ tự thiêu (VOA). Người Tây Tạng lưu vong cầu nguyện bên cạnh giàn thiêu của anh Jamphel Yeshi, 27 tuổi, qua đời sau khi tự thiêu tại New Delhi, Dharmsala. Photo: AP. =>
- Lãnh đạo một ngân hàng lớn của Trung Quốc bị điều tra vì tham nhũng (RFI). - Trung Quốc đuổi việc cảnh sát hành hạ nghi can (TT).
Trung Quốc phản pháo kế hoạch mua Senkaku của thị trưởng Tokyo (GDVN).
- Bà Suu Kyi thu hút sự chú ý tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới (VOA).   – Huỳnh Thục Vy – Tại sao là Miến Điện mà không phải Việt Nam? (Dân Luận).
Thế giới 24h: Tự phong kiểu choáng (VNN). - Triều Tiên tự nhận là cường quốc hạt nhân (TN).


- Vụ dinh thự của cha con bí thư Hải Dương, trái với cơn bão táp không thiện cảm từ các báo là làn gió mát từ tờ báo của Hội Nhà báo, như minh oan cho khổ chủ: Điều tra về “Dinh thự” của con trai Bí thư tỉnh ủy Hải Dương (NB&CL) rồi được Dân trí đăng lại. Có điều, theo một nhà báo, thì tác giả của bài này chẳng phải “nhóm phóng viên” nào cả, mà là của thiếu tá Nguyễn Văn Minh, cây bút khét tiếng “kiên định lập trường” chống “diễn biến hòa bình”, cũng là một blogger, từng nổi đình đám trong vài vụ “phản biện” với dân, trong đó có vụ Đoàn Văn Vươn.
Một môi trường báo chí đang bị vẩn đục (RFA/SongChi). - Thấy tởm ba trò này rồi!  Báo Phụ nữ TP.HCM: Ai lá cải? Ai đơm đặt? Ai dựng chuyện?; - Báo Phụ nữ TP.HCM nên tự “soi gương”;  - Báo Phụ nữ TP.HCM “lá cải” như thế nào?  (GDVN).  - Bán báo “lá cải” tôi thấy xấu hổ quá! (CATP).  - Thế nào là báo lá cải? (Bee).
Cựu Tổng giám đốc chứng khoán Liên Việt bị bắt (VNE).
Vụ tranh chấp di sản “1.000 tỉ” đồng: Tài sản tích tụ từ bún và bất động sản (PLTP).
Bộ Ngoại giao Ba Lan lưu ý “búa liềm” trong Euro 2012 (DCV).
Báo Trung Quốc đả kích nhau về lập trường chống tham nhũng (TN).
Joseph Nye: Trung Quốc đã đánh giá quá cao sức mạnh của mình (NCBĐ).
Mọi tai vạ không đến hôm nay sẽ đến ngày mai… (Nguyễn Vĩnh).
Trung Quốc: Công nhân biểu tình vì chủ sát hại một công nhân (SGTT).


KINH TẾ
- Doanh nghiệp nhà nước Việt Nam nợ nần chồng chất và làm ăn thua lỗ (RFI). – Trương Tuần: Nhân dân chịu  (Trần Nhương).  – Chần chừ thoái vốn tại DNNN (Infonet).  – Sẽ chấm dứt ưu đãi tài chính cho DNNN (PLTP).  – Phải tái cơ cấu, các tập đoàn kêu khó (VNE).  – Phạm Trần: Tái cơ cấu để nuôi tham nhũng? (Chuacuuthe). - Mạnh dạn giải thể những doanh nghiệp nhà nước yếu kém (VOV). - Đề xuất lập thêm công ty mua bán nợ (TBKTSG/VOV).
- Việt Nam muốn thu hút mạnh nguồn vốn quốc tế (VNN).  – Cải thiện sức hấp dẫn của thị trường Việt Nam (RFA).  – 7 tháng cuối năm 2012: Mưa tiền (Vietnamica Finance). - WB cho VN vay vốn ưu đãi 4,2 tỉ USD (TN).
- Toàn cảnh kinh tế-tài chính 1-6-2012 (Vietnamica Finance).
Hạ lãi suất, ngân hàng mời DN chưa dám vay (VEF). - Trần lãi suất có thể giảm thêm 1% vào cuối tháng (VNE).
Cho phép nộp dần tiền phạt nợ thuế (TN).- Chưa nâng mức khởi điểm chịu thuế thu nhập (VnMedia).
<= Ông Đoàn Nguyên Đức từng nói ông ‘không quan tâm lắm’ tới đánh giá của Fitch Ratings.Lại có cảnh báo về Hoàng Anh Gia Lai  (BBC).
- Đề xuất giải pháp vực dậy nguồn lực bất động sản (TTXVN).  – “Hạ sách” bán bất động sản dưới giá thành (Bee). - Thị trường căn hộ sẽ đón tiếp làn sóng bán tháo? (VEF).
- Tránh độc quyền áp giá điện (NLĐ).
- Tiếp thị trực tuyến sẽ bùng nổ ở Việt Nam (VnMedia).
- Chết dở vì KCN: Cần quy hoạch lại (NLĐ).
Gas giảm 30.000 đồng mỗi bình (DT).
Xăng A83 sẽ biến mất trên thị trường? (VTV).
- VỤ TRANH CHẤP KHỐI TÀI SẢN 1.000 TỈ ĐỒNG (*): Chuyện của người đàn bà ngàn tỉ (NLĐ).
- Vietnam Airlines vay 100 triệu USD mua máy bay (TTXVN). - VNA vay 100 triệu USD mua 4 máy bay (TT).
Trung Nguyên nói: đấu tranh tới cùng bảo vệ Legendee (VTC).
“Bàn tay sắt” với thuê bao trả trước từ hôm nay (DT).
- Nông dân Trà Vinh “đỏ mắt” chờ bảo hiểm tôm sú (SGGP).
- EU đồng ý đàm phán thương mại với VN (BBC). - Việt Nam-EU chuẩn bị khởi động đàm phán hiệp định thương mại tự do (LĐ).
Trọng tâm kinh tế TG đang dịch chuyển về Đông Á (BBC/VEF).
- Châu Á – Thái Bình Dương và Eurozone cần làm gì để kinh tế tiến bước (Tầm nhìn).
- Ngân hàng lớn nhất Hy Lạp cảnh báo hậu quả nếu đất nước rời bỏ Eurozone (AFP/Tầm nhìn).
- Hy Lạp ra đi sẽ có nguy cơ gây tác động lan tới Trung Quốc (Tia Sáng/ Bloomberg).  – Lề thói cạnh tranh của Trung Quốc gây phản xạ bảo hộ mậu dịch (RFI).
- Ireland trưng cầu dân ý về hiệp ước ngân sách châu Âu (RFI).
Nhà đầu tư đang chạy khỏi thị trường chứng khoán toàn cầu (Gafin).




VĂN HÓA-THỂ THAO
- Ngọc phả Hùng Vương ghi về truyền thuyết Thánh Gióng (Bee).
Đề xuất Đồn Thứ là di tích quốc gia (TN).
- VỀ MỘT THỜI HÀNỘI (KỲ 42) (Nhật Tuấn).
- Nguyễn Văn Vĩnh: ‘Ông tổ của nghề báo’ Việt Nam (NV).
- Nhà văn Lê Xuân Quang: Thế Lữ: “Than ôi, thời oanh liệt nay còn đâu!” (Bà đầm xòe).
- Ngô Minh: CÓ THỂ BẠN CHƯA BIẾT… (Nguyễn Trọng Tạo).
Thơ và vợ (TN).
- Hồ Phương – cỏ non nay chửa về già (QĐND).
- CON CHIM VÀNH KHUYÊN bay qua nửa thế kỷ (Lê Thiếu Nhơn).
- Lê Phú Khải: Nghĩ về tư cách nhà văn (Bà đầm xòe).
Hành trình theo cuốn nhật ký (TN).
- Bá Tân: Thương tật tình cảm (Nguyễn Thông).
- Những bài hát của một thời (34): Trên đường tiếp vận (Nguyễn Thông).
- Thư gửi bạn nhân 1-6 (Hiệu Minh).  – Viết cho con nhân ngày Quốc tế thiếu nhi (Mẹ Nấm).   – MỪNG TẾT THIẾU NHI (blog Thành). =>
- NHÀ VĂN CHUYÊN VIẾT CHO THIẾU NHI ĐƯỢC YÊU THÍCH NHẤT Ở ANH (Lê Thiếu Nhơn).
- HỒNG CHU: Lập hội vì Phước (Nguyễn Thông). Đến giải thưởng VHNT Hồ Xuân Hương, nhiều người cho rằng Phước đã vượt mặt thao túng…”.
Nguyễn Nhật Ánh tặng chữ ký xuyên Việt (TT).
20h, hôm nay: THTT Gala Cánh én tuổi thơ (VTV). - Cánh én và ước mơ tuổi thơ (TT).
Bài rap “Ba tôi xích lô” khiến dân mạng nức nở (Nguoiduatin).
- Thực hư loài hoa “3000 năm mới nở” ở Hải Phòng (DV).
- Nicholas Roerich: Cường quốc của ánh sáng (PhunuToday).
Thú vị những bức tranh trên… chuối (DT).
Những khoảnh khắc khó quên trong hoạt hình Disney (VNE).
- Bức chân dung Dora Maar có giá trên 6,3 triệu euro  (TTXVN).
- Designer’s Days 2012 : Paris chuyển mình thành thủ đô của ngành design thế giới (RFI).
Xác định ngày mất chính xác của Chúa Giêsu (VNN).
- VN phản đối Dow Chemical tài trợ Olympics (BBC).
- Rộn ràng không khí đón Ơ-rô (Tin khó tin). - “Em ơi, Ba Lan mùa tuyết tan…” (TT).


NHỤC THÂN BẤT HOẠI (Sơn Trung).
Vần thơ của thi sỹ ăn mày (Người Ba Đồn).


Ai sẽ mua…? (TT).
GIÁO DỤC-KHOA HỌC
Cơ hội trúng tuyển ĐH ngành Quản trị Kinh doanh và Quản trị Marketing (DT).  - Đại học Anh Quốc VN tuyển sinh ngành tài chính ngân hàng 2012 (TN). “Trường đi vào hoạt động theo Quyết định số 1428/QĐ – TTg của Thủ tướng Chính phủ ban hành ngày 9/9/2009″.  Vậy mà trong  Thư phản hồi của British Universities (BoxitVN) mới đây thì có đoạn “Ở đây, tôi cần khẳng định rõ rằng Viện Đại học Anh ở Việt Nam (British University Vietnam, BUV) chưa phải là một Trung tâm [đã] được Công nhận trực thuộc Các chương trình Quốc tế của Viện Đại học London như trong Nội Quy Chính sách của Viện xác định. Viện Đại học Anh ở Việt Nam (BUV) chẳng qua cũng mới chỉ là một ứng viên xin được Công nhận mà thôi”. Thủ tướng khỏi cần chờ “công nhận”, quyết sớm luôn mấy năm, há?! 
-  Sao chép đến tận dấu chấm cho… yên tâm (TT).
- Trước khi đạp đổ cổng trường tội nghiệp… (TT).  – Lịch sử của phong trào chất lượng (Nghiên cứu GDVN).
Hai chữ “Quốc gia” chưa nói lên điều gì (TVN).
Thói gia trưởng trong giáo dục (GDVN).
Tuyển sinh lớp 10 Trường phổ thông Năng khiếu: 1 “chọi” 11,3 (TT). - Bảo đảm kỳ thi tốt nghiệp THPT nghiêm túc, hiệu quả (ND). Mời xem lại: Người đương thời Đỗ Việt Khoa: “Bộ Giáo dục đừng hứa quyết tâm làm gì” (GDVN).  – Học hộ, thi hộ tràn lan, công khai (ND). - Thi tốt nghiệp THPT: Muộn là trượt (TP).
- Thiếu kỹ năng xã hội: Nhân lực sẽ như cỗ máy? (SGGP).
- Giỏi che, tốt đừng khoe! (SGGP).
- 3 HS Việt Nam đoạt huy chương Vàng APMOPS 2012 (GDTĐ).
- Việt Nam không cần có bằng sáng chế đăng kí ở Mỹ? (Lê Văn Út).
- Tác giả quà, tác giả ma (Nguyễn Văn Tuấn).
- Tôi không thể học ở trường có hình phạt “tàn khốc” như ĐHCN TP.HCM (GDVN).
Các trường ĐH được quyết định mức thu học phí (DT).
- Tác giả vở tiếng Việt sai giật mình: Tôi không có lỗi (VTC).  - Tác giả vở ‘cây lêu’: ‘Tôi sai sót nhưng tôi đúng (ĐV).
Truyện tranh 6 trang có 45 lỗi chính tả (VNN).
- Yêu cầu Phòng Giáo dục quận Gò Vấp kiểm tra, xử lý khoản thu “lạ” tại Trường Mầm non Quỳnh Hương  (SGGP).
<= Lung chơi  kéo co cùng các bạn ở trung tâm nuôi dưỡng chùa Đức Sơn.Cậu bé Pa Cô đến trường bằng… hai đầu gối (GDVN).
- Những miền đất học tuyệt vời nhất nước Mỹ (CNBC/ GDVN).
- Bộ Nội vụ Pháp hủy bỏ chỉ thị hạn chế sinh viên nước ngoài làm việc (RFI).
- Lửa tam muội-góc nhìn khoa học và Phật giáo (Bee).
- Những điều chưa biết về loài muỗi (Infonet).
Nhiều người Việt Nam thiếu vitamin A, sắt, iôt (TT). - Hôm nay, đưa trẻ 6-36 tháng tuổi đi uống vitamin A (PLTP).
- Kết thúc Chương trình hợp tác nghiên cứu Việt Nam – Thụy Điển (Tia Sáng).
- Israel: Hỗ trợ 500 nghìn USD cho ý tưởng có khả năng thương mại hóa (Tia Sáng).
- Virút Flame: Đề tài các cuộc tranh luận về luật lệ Internet  (VOA).  – Các bước bảo vệ email trước nguy cơ mã độc (PLTP).
- Hành trình lên không gian của tàu vũ trụ tư nhân Dragon (Infonet).   – Phi thuyền chở hàng Dragon rời Trạm Không gian Quốc tế (VOA). - Tàu vũ trụ tư nhân hạ cánh xuống biển, hoàn thành sứ mệnh lịch sử (DT).




XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG
- Vụ 12 người dân nhiễm HIV gây chấn động: Nghi ngờ lẫn nhau (Infonet).  – Vụ 12 người nhiễm HIV ở Bến Tre: Rất khó truy ra nguyên nhân lây nhiễm! (Petrotimes).  – Vụ 12 người bị nhiễm HIV bí hiểm: Bệnh nhân nghi ngờ ở khâu bơm rút thuốc (PLTP). - Xóm có 12 người nhiễm HIV bí hiểm: Nhiều tình tiết nghi ngờ nguyên nhân lây bệnh (TN). - Xác định nguồn lây 12 người nhiễm HIV tại Bến Tre (SGGP).
‘Sản phụ tử vong nhiều, dân căm phẫn là đúng’ (VNN). - Thêm một sản phụ chết bất thường cùng thai nhi (NLĐ).  – Một sản phụ và thai nhi chết ở Bệnh viện Gia Lai  (VOV). - Làm rõ nguyên nhân sản phụ chết tại bệnh viện (TT).
- Đáng sợ máu pha nước muối (NLĐ).
“Vì một xã hội không bạo lực, không xâm hại trẻ em” (Công Lý).
Nhiều ‘chiêu’ làm giả giấy tờ hưởng bảo hiểm xã hội (TP).
- Đã đến lúc chấp nhận hôn nhân đồng tính trong luật? (Infonet).  – Cặp đồng tính Hà Tiên cưới nhau đã sống chung nhiều năm (PN Today).  – Trẻ em “giới tính thứ ba” gặp nhiều rủi ro (TT).
- Hậu “nhốt” dân trong thang máy: Keangnam thừa vòng vo, thiếu cáo lỗi (DV).
- “Sóng biển” Suối Tiên làm nứt nhà dân (PLTP). =>
- Cấp cứu một ngư dân Trường Sa bị cá đâm xuyên chân  (Bee).
- Cướp giật lộng hành – Bài 2: Chặn cướp từ trứng nước (PLTP).
Phạt tù chung thân giám đốc lừa đảo 1 triệu USD (TN).
Dựng hiện trường cướp giả, chiếm đoạt gần 3 tỉ đồng (TN).
- Ghi chép từ bãi Giữa sông hồng: Kỳ 2: Cái khó bó cái khôn (Tin tức).
Sông Đà bị… cưỡng bức (TVN).
“Tôn Ngộ Không” đại náo Cù Lao Chàm (LĐ).
- Hợp sức loại bỏ tồn dư thuốc bảo vệ thực vật (DV).
- Đất nhiễm mặn (RFA).
- Bắt vụ vận chuyển chồn bằng tàu biển (PLTP).
- Người Trung Quốc sợ thực phẩm nước mình (VNE).
- WHO kêu gọi các nhà lãnh đạo quốc gia đấu tranh chống lại các cuộc tấn công của ngành công nghiệp thuốc lá (Tin tức Y dược).




QUỐC TẾ
- Phe nổi dậy Syria ra tối hậu thư cho Tổng thống al-Assad (VOA).  – Quân nổi dậy Syria ra tối hậu thư với chính quyền Damas (RFI).  – Phiến quân Syria đòi chính phủ ngừng bắn (BBC).  – Trung Quốc tin tưởng về kế hoạch hòa bình ở Syria (TTXVN).  – Bà Clinton: Trở ngại do Nga gây ra về Syria có thể dẫn tới nội chiến (VOA).  – Cậu bé giả chết để qua mặt hung thủ trong vụ thảm sát ở Houla (TN). - Mỹ: Tàu Nga chở vũ khí đến Syria là đáng chỉ trích (TTXVN). - Mỹ: Chính sách của Nga có thể dẫn tới nội chiến tại Syria (DT).
- Hình chụp từ vệ tinh cho thấy Iran dọn sạch địa điểm hạt nhân  (VOA).
- Bom tự sát giết chết 7 cảnh sát ở Afghanistan  (VOA).
<- Nhà báo Pháp được phiến quân Colombia phóng thích  (VOA).
- Thẩm phán Tòa án Tối cao Nepal bị bắn chết (VOA).
- Hội nghị Brussels tranh luận về châu Âu và thế giới Ả Rập (VOA).
- Ngoại Trưởng Mỹ du hành Châu Âu trong 9 ngày (VOA).
Ứng viên giàu sụ của đảng Cộng hòa (TN).
- Ai Cập chấm dứt Luật tình trạng khẩn cấp kéo dài (TTXVN).
Phân chia quyền lực ở Chính phủ Nga: Ai lãnh đạo ai? (LĐ). - Chuyến công du đầu tiên của Putin là đến Belarus (TTXVN).
- Luật mới của Australia nhắm mục tiêu vào hôn nhân cưỡng bức và nô lệ (VOA).
- Cựu giám đốc truyền thông của Thủ Tướng Anh bị bắt (VOA).
- Bộ trưởng Nhật nguy cơ mất ghế vì gián điệp Trung Quốc (Asiaone/NLĐ).
Pakistan thử tên lửa hành trình mang đầu đạn hạt nhân (ĐV).
- Quốc hội Thái Lan hỗn loạn vì luật hòa giải (Bangkok Post, AFP/TT).




* VTV1: + Chào buổi sáng – 31/05/2012;  + Tài chính kinh doanh sáng – 31/05/2012;  + Tài chính kinh doanh trưa – 31/05/2012;   + Cạnh tranh kiểu xã hội đen;  + Vượt biên đánh bạc;  + Đối thoại chính sách – 30/05/2012;  + Cuộc sống thường ngày – 31/05/2012; + Thời sự 19h – 31/05/2012.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét