Tổng số lượt xem trang

Thứ Tư, 2 tháng 5, 2012

Tin thứ Tư, 02-05-2012

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
- Thuyền trưởng 8x vượt sóng ra Hoàng Sa (Zing).
- Máy bay Trung Quốc đe dọa tàu Việt Nam đi thăm Trường Sa (RFI). “Các anh có trách nhiệm trong đoàn nói rằng trong quá trình tàu hải quân chở đoàn đi Trường Sa, nhiều lần máy bay Trung Quốc bay trên đầu, bay qua rồi bay lại, tỏ ý dọa dẫm, cảnh cáo… ”. – Máy bay Trung Quốc ‘dọa’ tàu Việt Nam? (BBC). 
- 6h20’, VTV1-Thời sự sáng có phóng sự một đoàn “đại biểu kiều bào” (40 người?) và “đại diện các tôn giáo” (6) đi thăm Trường Sa. Ông Huỳnh Trí Chánh (từng là Chủ tịch Tổng hội Người VN tại Nhật, 1982-2009, thân CHXHCNVN) phát biểu là, ông về không phải với tư cách người đi du lịch, mà thay mặt cho cả cộng đồng người Việt ở Nhật Bản. Bà con ở Nhật nếu có ai không khoái cách tổ chức như vậy, không biết và cũng không chấp nhận là mình có người “thay mặt” kiểu này thì cũng ráng chịu nha.
- Manila kêu gọi Washington giúp nâng cao khả năng tự vệ (RFI). – Mỹ giúp Philippines củng cố quốc phòng (PLTP).  – US Reaffirms Defense of Philippines in Standoff With China (NYT).‎ – Biển Đông: Mỹ có bổn phận phòng thủ chung với Philippines (VNN).   – Mỹ cam kết đối với an ninh Philippines, trung lập trong vấn đề biển Đông (VOA). – Mỹ tái khẳng định lập trường trung lập trong vụ tranh chấp Biển Ðông  (VOA). – Manila khai thác dầu khí tại Biển Đông tranh chấp (TTXVN/ Stox). – Bí mật những cuộc tập trận “dậy sóng” Biển Đông (VnMedia). - Mỹ và Philippines “bắt tay” chặt hơn (DV).

- Lo ngại gia tăng về việc quân sự hóa biển Đông (VOA). – Ảnh: Hải quân TQ ‘phô trương sức mạnh’ (BBC).  – 6 chiến hạm bí ẩn của Trung Quốc (ĐV).  – Trung Quốc xác nhận tàu chiến đi qua biển của Nhật (QĐND).- Tranh chấp Senkaku: Báo Trung Quốc nói Nhật Bản cuồng ngôn (GDVN).  – Ngoại giao cột buồm nhỏ ở Biển Đông (National Interest/ TVN). BTV: Bài này của 2 tác giả là GS James Holmes và GS Toshi Yoshihara, sao TVN chỉ “cho” một mình GS James Holmes làm tác giả, còn GS Toshi Yoshihara biến đâu mất rồi? Coi chừng ông ấy kiện đó. - Thế giới 24h: Tình tiết mới ở Biển Đông (VNN). - Thế gọng kìm trên biển (TN).
- Các dân biểu Đài Loan đi thăm quần đảo tranh chấp Trường Sa (RFI).  – 3 nhà lập pháp Ðài Loan thăm Trường Sa  (VOA). – Đài Loan nhắc lại yêu sách chủ quyền ở các đảo trên biển Đông: Taiwan renews sovereignty claim over South China Sea islands (Focus Taiwan).
- ASEAN và tham vọng đạt được COC vào cuối năm 2012  –   (RFA). - Thái Lan trong chiến lược của Trung Quốc (TN).
- Lê Hiếu Đằng: Ai biến chất chính trị và ai là người tự diễn biến? (boxitvn).
- Phóng viên Trương Minh Đức sẽ ra khỏi tù vào ngày 5.5.2012   –   (DLB). “Anh Trương Minh Đức vì không chịu ký cam kết nên bị giam cho đủ 5 năm tù. Lẽ ra anh đã được về nhà từ trước ngày 30.4 nhưng vì không chịu ký cam kết nên phía công an không cho về sớm, dù chỉ  một vài ngày nữa là mãn hạn”. – Sức sống của quyền được nói (TC Phía trước).
- Bà Bùi Hằng kể chuyện sau khi ra trại – Nghe audio phỏng vấn bà Bùi Hằng: ‘Thời gian hãi hùng’ của bà Bùi Hằng (BBC).  – Cái đầu đặt trên chiếc ghế ngồi (J.B. Nguyễn Hữu Vinh). “Được vào trại hay được tha khỏi trại đều là do đảng và nhà nước nhân đạo, khoan hồng?”BTV: Chế độ XHCN “tươi đẹp” có khác, dân ở xứ “giãy chết” dẫu có muốn vào hay ra trại kiểu như Bùi Hằng cũng đâu có được, nên phải biết “ớn đảng, ớn chính phủ” chứ.  – Nhà cầm quyền Hà Nội được và mất gì khi bắt giam Bùi Hằng   –   (Phương Bích).
- NHẮN CÔ BÙI HẴNG HÃY BẢO TRỌNG – (Mai Xuân Dũng). “Rất có thể, một vụ đụng xe, rất có thể một gói hê rô in ngẫu nhiên xuất hiện trong nhà cô ấy bất cứ lúc nào trong cái xã hội nhơ nhuốc này”. – TS Nguyễn Văn Khải: Hãy trả ta về (Nguyễn Tường Thụy).
- Nguyễn Quốc Quân có phải khủng bố? (BBC).
- Nhà thơ Nguyễn Thị Hồng: Lời của những mảnh hài cốt bị cày ủi trên cánh đồng Văn Giang (Trần Nhương). “Đất có thổ công/ Sông có hà bá/ Hồn thiêng sông núi hội tụ trong mỗi khúc xương này/ Giờ chúng tôi bị cày tung, vỡ vụn/ Hồn chúng tôi biết tụ về đâu?/  Những tưởng con cháu chúng tôi sẽ được hưởng an bình/ Sau những năm máu đổ hy sinh/ Trên mảnh đất mồ hôi nước mắt…” – Vụ Văn Giang: Hài cốt của nhiều người chết bị xới tung   –   (Người Việt). =>
- Những bài thơ hiện thực hôm nay! (Nguyễn Đăng Hưng).  - MÕ LÀNG KHÔNG YÊN  –   (Sơn Thi Thư). – Tiên Lãng, Văn Giang đã trở thành đường?   –   (RFA).
- Hậu Văn Giang: Sẽ đổ máu trên diện rộng! (TC Phía Trước).  – Nhà thơ Lê Phú Khải: Điện Biên Phủ thời a còng (Nguyễn Tường Thụy). “Khi Phan Đình Giót lấy ngực mình bịt lỗ châu mai/ Bế Văn Đàn lấy thân làm giá súng/ Tô Vĩnh Diện chèn lưng cứu pháo/ Các anh có hay đâu/ 58 năm sau/ Bọn xâm lược lại đội mồ đứng dậy/ Cướp ruộng vườn ở Tiên Lãng, Văn Giang…”  - Nguyễn Thanh Giang: Khóc cùng nông dân Văn Giang (ĐCV).
- Hết cán bộ trại giam đánh chết phạm nhân, phạm nhân tự cứa cổ, giờ lại tới Trung tá công an trại giam treo cổ tự tử (TT).
- Nguyễn Thị Thanh Bình phỏng vấn NGUYỄN TÔN HIỆT: NHỮNG SUY NGHĨ VỀ NGÀY 30/4 (Tiền Vệ).  – Đinh Tấn Lực: Giá Mà Tháng Tư Đừng Đến (NV Boston). – Tưởng Niệm 30-4 tại Tòa Thị Sảnh lớn nhất Hoa Kỳ (RFA’s blog).  - Điểm cái tin này để bà con biết là nó có, khỏi vô coi: Kỷ niệm 40 năm giải phóng Quảng Trị: “Đất lửa” hồi sinh (SGGP). Một dấu hỏi là liệu tới khi nào giới sử học (với sự cho phép của đảng, chính quyền?) đặt lại dấu hỏi là bao nhiêu xương máu của người lính cộng sản đã đổ xuống Thành cổ Quảng Trị để cố kiết giữ cho được nó? Có đáng vậy không?
– Cô gái Đồ Long: TỬ SĨ VÀ LIỆT SĨ  –   (Huỳnh Ngọc Chênh).
Giải phóng Quảng Trị là bản anh hùng ca bất tử (PLTP). - Tri ân người ngã xuống cho hòa bình quê hương (TT). - Đêm hoa đăng và lễ thượng cờ bên bờ Hiền Lương (TN).
Chuyển ngân trong chống Mỹ: Phi vụ đặc biệt 600 triệu USD (VEF).
- TS Phạm Đỗ Chí:“Chất xanh” và “chất xám” người Việt nước ngoài: bên nào nặng hơn ? (Người lót gạch).
- Minh Văn – Ngày 1/5 – Việt Nam khác với thế giới (Dân Luận).
- Sách không hay nhưng nên đọc về Chủ Nghĩa Quốc Xã (ĐHLV).‎
- ĐỘT PHÁ TRONG THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT TRUNG ƯƠNG 4 VỀ CHỈNH ĐỐN ĐẢNG: Phải có cách bắt “bệnh” cho đúng (PLTP). BTV: Đau gan mà đi chữa phổi, đau dạ dày mà đi mổ ruột thừa, bị ung thư di căn mà sợ đau, không dám làm chemotherapy để chữa cho khỏi thì làm sao mà hết bệnh? Phải làm hóa trị, tìm loại hóa chất cực mạnh bơm vào cơ thể, thì may ra mới có thể diệt hết các tế bào ung thư, để các các tế bào mạnh còn có cơ hội sống sót.
- Ủy ban Thường vụ Quốc hội: Triệu tập kỳ họp thứ ba Quốc hội khóa XIII (QĐND).
<= Đường cao tốc TP.HCM – Trung Lương được đầu tư lớn nhưng cũng rất tai tiếng về chất lượng thi công - Phí làm đường cao tốc: đắt hơn cả Mỹ “cao hơn 1,5-2 lần so với các nước xung quanh như Trung Quốc, Indonesia, Malaysia, Thái Lan” (TT). Thế mà Đinh La Thăng không lo xử lý những căn nguyên từ tham nhũng, lãng phí này, từ chính nội bộ của mình, để có tiền tu bổ đường sá, mà đè dân ra thu tiền bừa bãi, thì nói láo tới cỡ nào mới thuyết phục nổi công luận, thậm chí bị nghi ngờ thêm?  - Dân phản ứng gay gắt khi Bộ trưởng gợi ý ‘đóng hụi’ (VTC).
Bộ trưởng KHCN đối thoại với nhân dân (DV).
- Giải pháp cồn lào   –   (Cu Làng Cát).
- XE CÔNG NÊN PHẢI CHƠI TRỘI?   –   (Mai Thanh Hải).
- Thái Bá Tân: Viêm đau tâm thần   –   (DLB). “… tôi không chết nhưng cũng bị bệnh vì chiếc loa công cộng khủng khiếp ấy. Tôi căm thù nó, căm thù tận xương tủy mà chẳng làm gì được. Khi viết những dòng này, nó đang kêu ông ổng ngoài phố, về đảng vĩ đại, nhân dân anh hùng và về thiên đường cộng sản. May chỉ mỗi ngày hai lần vào sáng sớm và buổi chiều trước lúc ăn cơm”.
- Nghệ An: Hoàn tất nhà THA tử hình bằng tiêm thuốc độc (Bee).
Tạm đình chỉ điều tra vụ án tham ô tại Sở NN&PTNT tỉnh Cà Mau (PLTP).
- Bệnh viện Nội tiết Trung ương: Những thủ thuật moi tiền ngân sách (LĐ).
Kiểm tra “tổ chức phi chính phủ lớn nhất Việt Nam” (VEF).
- Tin khó tin!!! Lảnh đạo Bắc Kinh có thể tuyên bố sự Cáo chung nền Cai trị của Cộng sản Đảng (ĐKN/Epoch). “Phương hướng chung của quyết định  Trung Quốc sẽ đi theo con đường dân chủ. Thông tin này đã được lưu hành một cách vội vàng ở Bắc Kinh.”  
- Tư bản Nhà nước Trung Quốc đang rạn nứt từ bên trong  (RFI).  – Vụ Bạc Hy Lai làm chấn động quân đội Trung Quốc (ĐKN). “Sau vụ việc Bạc Hy Lai, cấp cao của ĐCSTQ rất lo ngại quân đội. Các phương tiện truyền thông như Giải phóng quân Nhật báo và Nhân dân Nhật báo liên tục đăng các tin bài hô hào quân đội tuân theo sự chỉ đạo của Đảng. Các phó chủ tịch Quân Ủy là Từ Tài Hậu và Quách Bá Hùng đã đến thị sát các căn cứ quân đội, nhấn mạnh rằng quân đội phải tuân theo mệnh lệnh của Hồ Cẩm Đào”.
- Tình tiết mới trong cuộc điều tra về vợ ông Bạc Hy Lai (RFI). “Vợ ông Bạc Hy Lai là bà Cốc Khai Lai đã mặc quân phục cấp tướng để nói chuyện với các viên chức công an cao cấp, sau cái chết của doanh nhân Anh Neil Heywood”. - Bà Bạc mặc quân phục, nói bà sẽ bảo vệ ông cảnh sát trưởng Vương Lập Quân: Neil Heywood: wife of Bo Xilai ‘wore army uniform and claimed she would protect police chief’ (The Telegraph). - “Bạc Hy Lai từng lên kịch bản giết Vương Lập Quân” (VTC). - Bạc Hy Lai đã ‘ngã ngựa’ như thế nào (VNE). - Hành động kỳ quặc của bà Cốc Khai Lai (TP). - Ông Bạc Hy Lai (VnMedia). - Bạc Hy Lai lên trang bìa tạp chí Time (GDVN). – Vợ Bạc Hi Lai sở hữu căn hộ 2,4 triệu USD ở London (VnMedia).
- Luật sư Mù Trung quốc Chen Guancheng dưới sự Bảo vệ của Mỹ (ĐKN).   – Ngoại trưởng Mỹ sắp tới TQ với lời hứa sẽ nêu lên vấn đề nhân quyền  (VOA).  – Bắc Kinh và Washington đàm phán về số phận luật sư Trần Quang Thành  (RFI).
- Ban Ki-moon gặp bà Aung San Suu Kyi (BBC).  – Tổng thư ký LHQ ca ngợi nhà đối lập Miến Điện Aung San Suu Kyi  (RFI).  – Tổng thư ký LHQ ca ngợi bà Suu Kyi về việc chấm dứt tẩy chay quốc hội  (VOA).
- Hoa Kỳ cảnh cáo thái độ khiêu khích của Bắc Triều Tiên  (RFI).  – Một chuyến đi vào vương quốc của Kim Jong Un (Der Spiegel/ Phan Ba). - Phương Tây đề xuất mở rộng trừng phạt Triều Tiên (TTXVN).


- Nguyễn Chính Tâm: “Hội nhập” và “nhập hội” (SGTT).
- GS.TS Nguyễn Lân Dũng: Cần dũng cảm nghe dân nói (ĐĐK). ”Mong sao đọc cảm nhận trên blog là trách nhiệm của các cán bộ đang giúp việc cho các vị lãnh đạo. Đó là cách gần dân tốt hơn rất nhiều vì qua đó có dịp để biết các “ông chủ” trình bày một cách thẳng thắn mọi tâm tư, nguyện vọng rất chính đáng của mình”.
- Ông Lâm Lễ Trinh, cựu bộ trưởng Bộ Nội vụ thời VNCH: TRÙM MẬT VỤ MIỀN TRUNG DƯƠNG VĂN HIẾU LÊN TIẾN VỀ MẠNG LƯỚI TÌNH BÁO CỘNG SẢN  –   (Phạm Viết Đào).
- PGS.TS Nguyễn Văn Minh, Viện trưởng Viện Kinh tế và Thương mại quốc tế (Đại học Ngoại thương): Cần tạo ra một xã hội hài hòa (Hải quan). “Xã hội Trung Quốc giống như một “quả bom nổ chậm” khi một nhóm người bị đẩy xuống cùng cực vì mất đất, mất ruộng, không có công ăn việc làm, không có nghề nghiệp… Trung Quốc hiện nay đang rất quan tâm đến vấn đề này. Họ đưa chủ thuyết ba ngọn cờ, một trong ba ngọn cờ là xã hội hài hòa. Ở Việt Nam, mô hình cũng tương tự như vậy. Nếu duy trì khoảng cách giàu nghèo cách xa ở một thời gian quá lâu, nếu không có giải pháp để tạo ra một xã hội hài hòa, thì rất đáng lo ngại”.
- Vụ Bạc Hy Lai: Hậu trường sân khấu   –   (VOA’s blog).
KINH TẾ
Nhà nước phải tiết kiệm để phục vụ dân (TP).
- “Nói trắng” thực trạng “con bệnh” Habubank: NHNN đã chuẩn bị cho kịch bản xấu nhất? (Vietstock).
- Vòng xoáy in tiền (DD Kinh tế VN).
Chung cư cao cấp nhanh xuống cấp (VEF).
Chứng khoán kéo ngang: Chờ đợi nhân tố mới (VEF).
- Cần phát hành trái phiếu vàng (PLTP).
Giá gas giảm 35.000 đồng/bình (TP).
4 tháng đầu năm 2012: Xuất khẩu ước đạt 33,4 tỉ USD (NLĐ).
- Bộ NN&PTNT giải quyết kiến nghị của DN ngành thủy sản (PLTP). - Gạo xuất khẩu tăng giá (TN). - Muối Sa Huỳnh được giá, dân chẳng còn để bán (DV).
<- Cây trồng biến đổi gen: Cảnh báo và thận trọng (VEF).
- TTTM Tân Hiệp (Đồng Nai): Công trình 500 tỉ vẫn bỏ không (PLTP).
Quy hoạch sân bay Chu Lai thành sân bay quốc tế (TN).
- Việt kiều mang ôtô về nước có thể bị đánh thuế (VNE/ VOV).
- Hàng Việt Nam chịu chi cho thương hiệu (Bee).
Thoả ước lao động tập thể – cần tránh bệnh hình thức (VOV).
- Vũ Quí Hạo Nhiên – Ðồng tiền người Việt quận Cam: Kiếm khó, được ít   –   (DĐTK).
- Việt Nam dẫn đầu lượng khách du lịch tới Campuchia  (VOA).
Bí mật của ông trùm viễn thông Trung Quốc (Reuters/VEF).
- Ngân hàng Trung ương Australia cắt mạnh lãi suất (TTXVN).
- Chính sách mới về kinh tế châu Âu đặt trọng tâm vào tăng trưởng  (RFI).
Kinh tế Mỹ có thể phải đối mặt với “vách đá tài chính” (DvT/Sàn OTC).


VĂN HÓA-THỂ THAO
- Vài nhận xét về ba chương đầu (1, 2 và 3) trong bản dịch “Lolita” của ông Dương Tường  [đối thoại] (Tiền Vệ).
- Về cụ Vũ Ngọc Liễn: KẺ SĨ THÌ CƯỜI (ANTG/ Nguyễn Trọng Tạo).
- Văn Chinh: Đọc “Minh sư” của Thái Bá Lợi: Nỗi đau quá khứ dạy ta những gì? (Lê Thiếu Nhơn).
- Hoàng Châu Ký: Cái lớn của Đào Tấn (VHNA).
- Nguyễn Khắc Phục: Cám cảnh nhuận tháng Tư (Trần Nhương).
- 37 năm sau, có một Sài Gòn, có một nhà văn (Bà Đầm Xòe).
- NGUYỄN ĐỨC MẬU và Đêm pháo hoa ở Huế (Lê Thiếu Nhơn). - Đường tới thiên đàng (Trương Duy Nhất).
- Hoành tráng, sôi động lễ hội Carnival Hạ Long 2012 (TTXVN).  – Hàng vạn người tham dự Carnaval Hạ Long (TT). – Nơi Rồng thiêng hoá đá (VOV). - Tưng bừng đêm hội sắc màu văn hóa Carnaval Hạ Long 2012 (DT). - Ấn tượng Carnaval Hạ Long 2012 (VNN). - Carnaval Hạ Long 2012: Độc đáo văn hóa bản địa (TN). Vậy là xong một tấn trò ngô nghê, kệch cỡm, hoang phí cấp quốc gia hiếm thấy. Một gợi ý cho bà con nào vẫn đặt dấu hỏi nghi vấn đây là trò lừa đảo của NewOpenWorld (thậm chí có “phối kết hợp” với kẻ bị lừa): tại sao phải mất tới khoảng nửa năm từ khi kết thúc “bình chọn” mới có được kết quả chung cuộc? Phải chăng họ cố câu giờ chờ tới dịp “Lễ lớn” của VN mới công bố? Còn trò dấm dúi, tù mù của một đám vô danh tiểu tốt không công bố chi tiết số phiếu, loại phiếu, tiêu chuẩn xếp v.v.. và VN đã và sẽ phải hao tiền tốn của cho họ bao nhiêu, tới kiếp nào, thì quá rõ rồi. - Sáng kiến chống chặt chém! (PLTP).
- Hang Ông Giáp ở Quảng Bình (PLTP). =>
- Vào linh thiền tự xem đồ… đá (Bee).
- Hồ Bất Khuất: Biển Cửa Lò và Cửa Lò với biển  -  Nguyễn Thị Phước: Kể chuyện Cửa Lò, đảo Ngư (VHNA).
Nhà rông – thay mái tranh bằng mái tôn (TT).
Quán nước (SGTT).
Opera… Kiều ! (TN).
Nhiều nhân vật tội phạm khét tiếng lên phim hình sự (DT).
Oliver Twist đến Việt Nam (TN).
- Lê Hoài Nguyên: VIẾT DỞ Ở MASCOVA THÁNG MƯỜI 1989 (Nguyễn Trọng Tạo).
- Nhà hàng Đan Mạch « Noma », quán quân bảng xếp hạng 50 hiệu ăn nhất thế giới (RFI).
- Vở Once được đề cử 11 giải Tony (BBC).
- Phim hài Think Like A Man vẫn ăn khách nhất Bắc Mỹ (TTXVN).
- Nhà vô địch bơi lội thế giới 2011 đột quỵ(TT). - Tượng đài bơi lội Na Uy đột tử vì… nước? (TN).
Khủng hoảng ngoại giao bao trùm VCK Euro 2012 (TT).



GIÁO DỤC-KHOA HỌC
Cảnh giác với Atlat địa lý VN giả (TT). “… một số ký hiệu lạ không đúng quy ước, toàn bộ đường biên giới quốc gia ở tất cả các trang đều không giống với ký hiệu biên giới quốc gia ở trang ký hiệu chung” mà chỉ gọi là “sai sót” thôi sao? - Xuất hiện Atlat Địa lý Việt Nam giả (SGGP).
“Loạn” phiên âm. - Y-éc-xanh là ai? (TN).
- ĐH Kinh tế TP.HCM: thành lập Viện Chính sách công (GDVN).
TS đăng ký vào ngành bị dừng tuyển sinh cần biết (VTC).
- Việt Nam tham dự Olympic vật lý châu Á tại Ấn Độ (TTXVN/ Bee).
- Trường tư tăng học phí (PLTP).
<- PGĐ Sở Giáo dục phát điên vì… quá giỏi! (VNN).
Một lời khuyên ý nghĩa (VNN).
Sinh viên với văn hóa giao thông (TN).
- Sinh viên nhờ người giết bạn; ĐH Luật bị sinh viên tố “ép thi TOEIC”  (GDVN).
- Xuất hiện bất công khi xét tuyển trong nội bộ trường đại học  (GDVN).
- “Bà cụ tinh mắt” sở hữu bài thuốc chữa dứt bệnh đau mắt hột (PLVN).
Giảm cơn đau khớp (TN).
Đeo kính cho gà để không cắn, mổ nhau (ĐV).
- Việt Nam chế tạo giáp phản ứng nổ bảo vệ xe tăng (QĐND/ Bee).
Microsoft làm gì để trở lại thời hoàng kim? (VNN).


- Điểm báo giáo dục ngày 2/5: Hiệu trưởng tham ô, vỡ mộng kinh doanh giáo dục (VNN).
XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG
Bệnh nhân Phạm Văn Nhọc đang điều trị tại nhà - Ảnh: PH.LONG
Đơn độc với tai ương (TT). “Gần một năm dịch bệnh hoành hành, ngành y tế vẫn chưa tìm được nguyên nhân gây bệnh”.
Sạt lở bờ sông, 3 căn nhà bị cuốn trôi (TN).
Mùa mưa ở miền Nam bắt đầu giữa tháng 5 (PLTP).
Xe buýt tê liệt vì tài xế đình công (TN).
- Ngày cuối dịp lễ, cửa ngõ Sài Gòn kẹt cứng  (Tuổi Trẻ ). – Ùn ùn kéo về thủ đô, Hà Nội lại ùn tắc sau nghỉ lễ (VNN).  – Sau kỳ nghỉ lễ: Đi cũng cực mà về cũng khổ (Bee). - Nhọc nhằn trở về thành phố (NLĐ).
- Gom rác dân lập tùy hứng! (PLTP).
Đăk Nông: 120 lâm tặc vây đánh 3 bảo vệ rừng (DV).
Thấy dấu tích ba cây sưa trăm tỷ (TP). - Vụ tin đồn trúng gỗ huê tiền tỉ tại Quảng Bình: Thu giữ 18 viên đạn trong gùi của dân đi rừng (TN).
- Nghệ An: Đi bộ 4 đến 5 cây số chữa cháy rừng  (Bee).
Cháy ở nhà máy linh kiện điện thoại Samsung (TN).
- Nhà đang thế chấp vẫn chứng tặng cho! (PLTP).
- Chồng thất nghiệp gửi thư cảm ơn vợ “không phải gái quê” (Bee).
- Ông cựu chiến binh nặng nợ cánh cò (PLTP).
Xe chở đoàn giáo viên mầm non đâm vào vách núi (TN).
- Phát hiện cụ bà chết nhiều ngày trong nhà vắng  (VOV).
- Mẹ trẻ vô tâm giết con thơ vì câu nói dửng dưng của chồng (PLVN).
Em ơi, Hà Nội… phố (TT).
Bạn nghĩ gì khi đi trên phố Hà Nội và đối diện với những tấm biển quảng cáo như thế này? - Ảnh: Duy Mạnh
- Lật phà ở Ấn Độ, hơn 103 người chết và nhiều người còn mất tích  (VOA). - Chìm phà ở Ấn Độ, hơn 100 người chết (TN). - Chìm phà ở Ấn Độ, trên 200 người chết và mất tích (SGGP).
Thịt “thuốc phiện” tại Giang Tô (TN).
Động đất 6,3 độ richter rung chuyển Tây Nam Mexico (Gafin).
- Bắt giữ người đàn ông thanh toán tiền taxi bằng “cỏ” (TTXVN). BTV: Tưởng đâu chỉ cái tựa bài ghi chữ “cỏ”, nhưng toàn bộ bài không hề giải thích loại “cỏ” này là loại gì, làm sao người đọc hiểu được. Thật ra, ”cỏ” ở đây là cần sa, tiếng Anh là “marijuana”, mà tiếng lóng là “weed” (cỏ dại), hay “pot”, “cannabis”… Nên khi nghe người nước ngoài nói “smoke weed” hay “smoke pot”, không phải “hút cỏ”, “hút cái bình”, mà là hút cần sa.


QUỐC TẾ
- Liên Hiệp Quốc: Vũ khí nặng của Syria vẫn còn trong thành phố (VOA).  – 23 người thiệt mạng trong các vụ bạo động ở Syria  (VOA). - Syria: Hàng loạt mục tiêu an ninh bị tấn công (DT).
Tổng thống Mỹ thắt chặt trừng phạt với Syria, Iran (TTXVN). - IMF từ chối cắt quan hệ với Iran (Gafin).
- Ấn Độ-Afghanistan củng cố quan hệ chiến lược  (VOA). - Obama bất ngờ thăm Afghanistan nhân 1 năm ngày Bin Laden bị tiêu diệt (DT). - Mỹ công bố tài liệu của bin Laden (TN). - Kế hoạch khủng bố được giấu trong phim khiêu dâm (TT).
- Súng nổ tại thủ đô Mali sau nỗ lực đáp lại cuộc đảo chính  (VOA).
- Phá vỡ âm mưu ám sát Đại sứ Arập Xêút tại Ai Cập  (TTXVN). - Phá vỡ âm mưu ám sát Đại sứ Ả-rập Xê-út tại Ai Cập (AFP/DT). - Ai Cập phá âm mưu ám sát “của Iran” (TN).
- Bắt giữ 5 nghi can âm mưu đánh bom cầu tại Ohio (TTXVN). – Anh bắt 7 người bị tình nghi tài trợ cho khủng bố  (TTXVN).
<- Toàn cảnh vụ tiêu diệt Osama bin Laden năm 2011 (VOV). – Mỹ công bố tài liệu của Bin Laden (PLTP). – Đăng tải nhật ký viết tay chưa từng công bố của Bin Laden (VOV). – TT Obama bất ngờ thăm Afghanistan, kỷ niệm một năm bin Laden bị giết  –   (Người Việt).
- TT Obama tuyên bố không chính trị hóa vụ đột kích hạ sát bin Laden  (VOA). – Thông điệp mới của Obama: “Hướng về phía trước” (TT).
- Hoa Kỳ bênh vực việc tấn công bằng máy bay không người lái  (VOA).
Trụ sở của EU tại thủ đô Buenos Aires bị đánh bom (TTXVN).
- Lãnh tụ phe cực hữu Pháp phản đối cuộc bầu cử tổng thống vòng 2  (VOA).  – Bà Le Pen ‘sẽ bỏ phiếu trắng’ (BBC).  – Pháp : báo mạng Mediapart bị điều tra theo đơn kiện của ông Sarkozy  (RFI). – Pháp : Tuần hành 1/5 trong bối cảnh bầu cử tổng thống (RFI).  – Pháp: Ngày Quốc tế lao động nhuốm màu chính trị (TTXVN). - Ông Sarkozy kiện trang web Mediapart (TT).
- Ông Strauss-Kahn không được hưởng quyền miễn trừ (TT).
- Bà Banda và Sirleaf mở đường cho các nữ lãnh đạo khác ở châu Phi  (VOA).
- Ủy ban điều tra nghị viện Anh công bố bản buộc tội ông chủ tập đoàn Murdoch (RFI).  – Quốc hội Anh: Ông Murdoch không xứng đáng lãnh đạo công ty  (VOA). - Mập mờ lợi cả đôi bên (TN).
Medvedev, Putin cụng bia sau cuộc tuần hành mừng Quốc tế Lao động (DT).
- Ukraina : Con gái cựu Thủ tướng Timochenko hết sức lo ngại cho sức khỏe của mẹ (RFI).
Venezuela quyết ra khỏi ủy ban nhân quyền liên Mỹ (TTXVN).
- Thế giới tưng bừng kỷ niệm Ngày Quốc tế Lao động  (TTXVN).  – Quốc tế Lao động 1/5 : Biểu tình từ Âu sang Á  (RFI).  – Tuần hành và biểu tình ngày 1/5 (BBC).  – Công nhân Indonesia đòi quyền lợi nhân ngày Lao động Quốc tế  (VOA). – Giới ngân hàng ở Malaysia biểu tình đòi tăng lương (TTXVN).  Xin mời đọc thêm để hiểu về Ngày Quốc tế Lao động, thực chất được Quốc tế Cộng sản đặt ra từ năm 1889.
- Tòa nhà cao nhất New York (BBC). – Tháp Tự do nay là tòa nhà cao nhất ở New York (VOA).


* VTV1: + Chào buổi sáng – 01/05/2012

San Francisco Chronicle

Mỹ đã bỏ rơi Việt Nam?

Nguyễn Khoa Thái Anh
Người dịch: Hiền Ba
01-05-2011
Bà Ngô Đình Nhu, người từng phụng sự như là đệ nhất phu nhân của Nam Việt Nam, đã qua đời ở tuổi 86 vào Lễ Phục sinh.
Thật trớ trêu, Bà Nhu qua đời vào hôm 23 tháng Tư, chỉ vài ngày trước lễ tưởng niệm Sài Gòn thất thủ. Mặc dù kết cục đau buồn của cái chương sử dính líu đáng buồn ở Việt Nam đã bị đem đi vứt vào đống rác của lịch sử Mỹ, song cuộc tranh đấu liên tục vì dân chủ và nhân quyền cho người dân Việt Nam lại đang diễn ra ác liệt dưới một hình thức mới mẻ khác.
Hơn một chục nhà bất đồng chính kiến ôn hòa và blogger bị bắt giam. Cù Huy Hà Vũ, đứa con cưng của chế độ và là học giả về luật được đào tạo tại Pháp có tiếng nói thẳng thắn, đã bị một phiên tòa “chuột túi” kết tội và ngạo mạn chặn miệng không cho nói một lời nào bằng một bản án 7 năm tù giam cộng với 3 năm quản chế tại gia.   
Có lẽ cái tin Bà Nhu qua đời, người em dâu của Tổng thống Việt Nam Cộng hòa (từ năm 1955 đến 1963), hầu như không được chính quyền của Obama để ý tới vào lúc họ đang bận túi bụi với cuộc đứng dậy tự giải phóng ở Lybia và ở một nơi nào đó khác ở Bắc Phi và Trung Đông.

Tôi cứ tự hỏi phải chăng nước Mỹ vẫn còn ám ảnh với bóng ma Việt Nam khi họ cân nhắc những vấn đề đeo đẳng lâu nay về Iraq và Afghanistan?
Khi Tổng thống Lyndon Johnson thúc giục Quốc hội thông qua Nghị quyết Vịnh Bắc Bộ hôm 7 tháng 8 năm 1964, báo hiệu cuộc chiến tranh với Hà Nội, thì Obama lúc đó chưa lên 3 tuổi. Nhưng đối với rất nhiều người Mỹ gốc Việt, họ là nạn nhân của cuộc tan rã xảy ra sau năm 1975, thì vụ sát hại ông Diệm và ông Nhu (phu quân của Bà Nhu) để dọn đường cho sự can thiệp quân sự của người Mỹ nhiều nhất cũng vẫn chỉ là một chính sách đối ngoại không trước sau như một, còn tồi tệ nhất thì đó là một sự phản bội gây ra những bi kịch to lớn.
Có lẽ người Việt và cả người Mỹ cũng vậy đều cần suy nghĩ về thái độ kiên định của Bà Nhu tại một cuộc trả lời phỏng vấn do mạng lưới phát thanh và truyền hình ở Boston WGBH thực hiện năm 1982: “Như vậy chính quyền chính danh duy nhất của Việt Nam là chính quyền do Tổng Thống Ngô Đình Diệm đảm đương và đó lại là chính quyền bị Mỹ chặt đầu.”
Là một người dạy Lịch sử Hoa Kỳ và nền Dân chủ Mỹ trong hai thập niên nay, tôi đã đánh vật với hai nguyên tắc cạnh tranh nhau: chủ nghĩa Lý tưởng của Mỹ và Chính sách ngoại giao Đô la. Tôi không thể dạy cho học trò về tính chất phức tạp của những vấn đề liên quan đến Việt Nam mà không cần thừa nhận những vai trò qua lại, ấy là vai trò của một nước Việt Nam đi tìm dân chủ đối lập lại với vai trò của nước Mỹ đang theo đuổi lợi ích quốc gia của họ. Khi nào thì chủ nghĩa lý tưởng kết hợp làm một với chính sách thực tế [realpolitik]?  Và tiền đồ của Việt Nam phản ánh quan điểm của Miền Bắc hay Miền Nam?
Song, cả chính phủ sáng suốt lẫn công chúng Mỹ thiếu kiên nhẫn đều đã không hiểu được tiếng nói của Bắc Việt hay Nam Việt Nam, bất chấp cái điều mà Mục sư Martin Luther King Jr. đã cố gắng nói thay chúng ta ngày nào trong bài diễn văn chống cuộc chiến tranh Việt Nam: “… trong lúc tôi đã cố gắng dùng vài phút cuối cùng này để bày tỏ một tiếng nói nhân danh những người không được cất lên tiếng nói ở Việt Nam và để bày tỏ cảm thông với tiếng nói bất đồng của những người bị gọi là kẻ thù thì tôi đã vô cùng lo lắng về quân đội của chúng ta đang ở đó cũng như bất cứ điều nào khác.”
Hôm nay, chiều chuộng Hà Nội để Việt Nam “cai sữa” ảnh hưởng ý thức hệ của Trung Quốc bằng cách bỏ rơi những khát vọng dân chủ của người Việt Nam thì xem ra dường như đó là một hành động kỳ cục.
Vậy là 36 năm sau kết cục bi thảm dành cho Việt Nam, vào lúc này khi mà tiếng nói của nhân dân ở bên trong đất nước Việt Nam vẫn đang bị bịt cho câm lặng thì tôi lại nhớ đến câu nói: “Đến một lúc nào đó im lặng chính là sự phản bội.”
Và một thời điểm như vậy đang đến đối với chúng ta với tư cách những người Mỹ trong mối quan hệ với Việt Nam.
Ông Nguyễn Khoa Thái Anh dạy môn khoa học xã hội tại một khu học chính ở San Francisco [San Francisco Unified School District].

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét