Tổng số lượt xem trang

Chủ Nhật, 29 tháng 1, 2012

Việt Nam cần ‘tiến bộ nhân quyền’ để có vũ khí của Mỹ

-Nguồn:-Việt Nam cần ‘tiến bộ nhân quyền’ để có vũ khí của Mỹ  –  (VOA). Các thượng nghị sĩ Mỹ vừa đến Việt Nam, trong đó có ông John McCain, nói Hoa Kỳ sẽ không bán vũ khí cho Việt Nam cho tới khi nào Việt Nam đảo ngược “thái độ tụt hậu” về nhân quyền.
Hôm thứ Bảy, tại Bangkok, Thượng nghị sĩ McCain nói với các nhà báo sau khi rời Việt Nam rằng Hà Nội có “một danh sách dài” về vũ khí muốn mua.
Nhưng phái đoàn nghị sĩ đã “đặc biệt nhấn mạnh với phía người Việt là quan hệ an ninh Mỹ-Việt gặp tác động trực tiếp của các vấn đề nhân quyền.”


Ông McCain nói tiếp: “Không có tiến bộ trong vấn đề nhân quyền, thậm chí còn có thái độ tụt hậu trong vấn đề này.”

Dịp này, Thượng nghị sĩ Joe Lieberman nói cần phải có phê chuẩn của Quốc hội Mỹ thì Việt Nam mới có được vũ khí “chết người.”

Ông Lieberman nói: “Có một số loại vũ khí mà Việt Nam muốn mua của chúng tôi hoặc nhận từ chúng tôi; chúng tôi cũng mong có thể giao các thứ ấy, nhưng chuyện đó sẽ không xảy ra cho tới khi nào Việt Nam cải thiện thành tích nhân quyền.”

Mỹ có chính sách cấm vận vũ khí với Việt Nam từ năm 1984.

Các nhóm bênh vực nhân quyền cho biết có mấy chục nhà hoạt động xã hội ôn hòa đã bị kêu án tù dài ngày kể từ khi Việt Nam tung chiến dịch đàn áp vào cuối năm 2009, mặc dù Hà Nội vẫn tuyên bố thành tích nhân quyền của họ đã cải thiện.

Theo Human Rights Watch, năm ngoái Việt Nam  kết tội 33 người gồm blogger và các nhà hoạt động xã hội vì đã bày tỏ ý kiến chính trị và tôn giáo. Nhà chức trách bắt ít nhất 27 người khác và giam 2 người trong hơn 1 năm mà không xét xử.

Việt Nam muốn có những cuộc trao đổi mở rộng hơn với Hoa Kỳ trong lúc có căng thẳng với Trung Quốc, đặc biệt là tranh chấp Biển Đông.

Phát biểu của các nghị sĩ Mỹ được đưa ra trước khi họ đến Miến Điện, nơi mà theo trông đợi họ sẽ quan sát các cải cách quan trọng mà chính phủ tại đây đã thực hiện trong những tháng vừa qua.

Nguồn: AFP, Bloomberg

-Vietnam’s U.S. Arms Wishlist Hinges on Human Rights, McCain Says (Bloomberg 21-1-12) -- Old foggie McCain?  Who the hell is listening to him?- Vietnam’s U.S. Arms Wishlist Hinges on Human Rights, McCain Says
 (Bloomberg).  Vũ khí Việt Nam mong muốn mua từ Hoa Kỳ tùy thuộc vào Nhân quyền, theo McCain

DCVOnline – Tin Bloomberg

Yêu cầu được mua vũ khí Hoa Kỳ của Việt Nam bao gồm hệ thống hoả tiển phòng không sẽ bị từ chối cho đến khi Việt Nam có những cải thiện về nhân quyền.

Muốn mua vũ khí Mỹ, Việt Nam phải cải thiện nhân quyền (Nguoi-Viet Online) -Việt Nam có thể được Mỹ bán cho nhiều thứ trang bị quốc phòng theo một danh sách dài họ đề nghị nhưng tùy thuộc vào cải thiện nhân quyền, một điều kiện rất khó nuốt nếu muốn duy trì quyền lực độc tài đảng trị tại Hà Nội.- Nga cung cấp cho Ấn Độ thiết bị quân sự trị giá 7,7 tỷ USD (VOV).Chủ tịch nước đánh giá cao Hải quân trong bảo vệ chủ quyền vnn- Trung Quốc cố tìm kiếm nguồn dầu mới (VNN). -Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh:"Tôi tự hào với quân hàm “binh bét” (TT 20-1-12) -- Nên giữ bài này, sẽ có dịp "tham khảo" nó! ◄ --Biển Đông: China, Vietnam drift in South China Sea (Asia Times 21-1-12) -- Bài David Brown

Bắc Kinh quan tâm thái độ người Việt ở Mỹ trong vấn đề Biển Ðông (NV 18-1-12) ◄◄
Biển Đông: Trung Quốc cảnh cáo Việt Nam không được dựa vào Mỹ trong tranh chấp chủ quyền Biển Đông (RFI 21-1-12) -- Nguyên văn trên báo Nhật: China warns Vietnam not to cozy up to U.S. on S. China Sea issue: sources (Mainichi Daily 21-1-12)

Mỹ có thể sẽ đưa thêm ba tàu chiến tới Singapore  (TTXVN). - ‘Ngoại giao không lực’ đưa Mỹ quay lại châu Á-Thái Bình Dương? (Đất Việt).

- LS Lê Quốc Quân: Việt Nam “quân cờ trong mùa cách mạng”  –  (BBC). – Phỏng vấn LS Nguyễn Văn Đài:Cơ hội và thách thức của cuộc vận động dân chủ hóa Việt Nam  –  (VOA).

Sự suy thoái chính trị và lối thoát của Đảng Cộng sản Việt Nam (II) (Facebook Trần Minh Khôi).- Phần I. – Dương Phi Anh: “Muốn giữ Đảng thì phải giữ được dân đã!” (Quê Choa).



-Bốn Thượng nghị sĩ Mỹ gặp giới dân chủ VN

-Các vị S. Whithouse, Nguyễn Văn Đài, J. McCain, Phạm Hồng Sơn, J.Lieberman, Lê Quốc Quân và bà Kelly Ayotte
Sáng 20/01/ 2012, phái đoàn bốn thượng nghị sĩ Mỹ đã gặp ba nhân vật đấu tranh dân chủ và nhân quyền Việt Nam tại Hà Nội trong chuyến công du Đông Nam Á.
Cuộc gặp này diễn ra trước khi các vị khách cao cấp của lập pháp Mỹ rời đi Miến Điện và sau những hội đàm cao cấp với chính giới tại Việt Nam.
Bác sĩ Phạm Hồng Sơn, luật sư Lê Quốc Quân và luật sư Nguyễn Văn Đài được bốn thượng nghị sĩ Hoa Kỳ gồm các ông John McCain, Joseph Lieberman, Sheldon Whitehouse và bà Kelly Ayotte chào đón tại khách sạn Metropole.
Tham gia buổi nói chuyện còn có Đại sứ Hoa Kỳ David B. Shear và một số nhân viên trợ lý của các Thượng nghị sĩ.
Hai bên đã trao đổi về tình trạng nhân quyền ở Việt Nam, nguyên nhân dẫn đến tình trạng nhân quyền hiện nay và Quốc hội Hoa Kỳ có thể làm gì để giúp cải thiện tình trạng nhân quyền ở Việt Nam cũng như thúc đẩy mối quan hệ giữa hai nước ngày càng tốt đẹp.
Quan hệ toàn diện
Theo LS Đài cho BBC sau cuộc gặp, hai bên đã "trao đổi chân tình và thẳng thắn mọi vấn đề".
Ông cũng nói, "các Thượng nghị sĩ hứa sẽ quan tâm đến các kiến nghị của những người đấu tranh dân chủ và nhân quyền".
Được biết bốn Thượng nghị sĩ Mỹ rời Việt Nam đi Miến Điện tuần này để có các cuộc trao đổi với chính giới và phe đối lập Miến Điện, nước đang trong quá trình chuyển đổi dân chủ hóa mạnh mẽ.
Thượng nghị sĩ Lieberman đã dùng cuộc họp báo hôm 19/1 ở Hà Nội để nói về Miến Điện
Theo báo chí trong nước, hôm trước đó, ngày 19/01, bốn vị khách Hoa Kỳ đã trao đổi với các quan chức cao cấp của Nhà nước Việt Nam.
Truyền thông Việt Nam trích lời Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tuyên bố sau cuộc gặp với Thượng nghị sĩ John McCain tại Hà Nội hôm 19/1.
Thủ tướng Dũng đề nghị để ông McCain kêu gọi chính phủ Hoa Kỳ sớm công nhận Việt Nam là nền kinh tế thị trường.
Cùng ngày, các vị khách Mỹ được Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đón tại một cuộc tiếp tân.
Ông Nguyễn Sinh Hùng được báo chí Việt Nam trích lời nói rằng Quốc hội Việt Nam sẵn sàng hợp tác với Quốc hội Mỹ để thúc đẩy quan hệ hai bên trong nhiều lĩnh vực, từ khoa học, văn hóa, du lịch, bảo vệ môi trường tới quốc phòng và an ninh.
Truyền thông quốc tế cũng chú ý đến cuộc họp báo của bốn Thượng nghị sĩ Mỹ hôm 19/1 tại Hà Nội.
Phát biểu về Miến Điện, Thượng nghị sĩ Joseph Lieberman nói tại Hà Nội rằng nếu cuộc bầu cử bổ sung tới đây tại Miến Điện "công bằng và chính đáng" thì nước này có thể trông đợi Hoa Kỳ đáp lại để xem xét tình trạng hiện hữu trong quan hệ hai bên.
Hiện nay, Hoa Kỳ vẫn duy trì cấm vận Miến Điện như đã làm với Việt Nam thời kỳ hậu chiến cho tới khi Tổng thống Bill Clinton cho khai thông quan hệ vào năm 1994.
Báo chí Việt Nam không nói đến cuộc gặp hôm 20/1 của các Thượng nghị sĩ Mỹ với ba nhà đấu tranh dân chủ ôn hòa ở Hà Nội hoặc nhắc đến bối cảnh chuyến thăm của họ có mục tiêu cổ vũ cho cả thay đổi ở Miến Điện.
Tuy nhiên, theo quan điểm từ trước tới nay của Hoa Kỳ, việc tiếp xúc với các nhân vật bất đồng chính kiến ngoài Đảng Cộng sản là công việc bình thường để chính giới Mỹ nắm bắt được bức tranh toàn diện của xã hội Việt Nam.
Nhân dịp Tết Nguyên Đán năm nay, Ngoại trưởng Hillary Clinton cũng gửi lời chúc Tết đến người dân Việt Nam.
Tâm sự nhà thơ ở Việt Nam  –  (BBC). Nhà thơ Bùi Chí Vinh - QUYỀN LỰC VÀ TRI THỨC - Trương Nhân Tuấn: Thử bàn về trí thức và trí thức Việt Nam(1);  (2). – Mời xem lại bài cũ của GS Chu Hảo: Dân chủ và trí thức – (viet-studies).
Khi các blogger muốn đầu cơ chính trị (PLTP). -- Mẹ nhà báo Hoàng Hùng bị “chất vấn” vụ viết đơn khiếu nại (NLĐ). - – Công an làm việc với mẹ cố nhà báo Hoàng Hùng (TT).
- Phạm Trần: Canh bạc cuối cùng của Đảng CSVN  –  (DLB).
- Bài dịch từ báo Ba Lan: “Công xã Paris” ở Ô Khảm đã chiến thắng  –  (wyborcza/ĐCV).  – Trung Quốc: Thêm bằng chứng về việc đánh đập người Tây Tạng tự thiêu   –  (RFI). “Đây là người Tây Tạng thứ 16 tự thiêu trong vòng chưa đầy một năm, để phản đối chính quyền Trung Quốc đàn áp tự do tín ngưỡng”.

 

Trung Quốc cảnh cáo Việt Nam không được dựa vào Mỹ trong tranh chấp chủ quyền Biển Đông

-Nguồn: Phó chủ tịch TQ Tập Cận Bình thăm Việt Nam tháng 12/2011 (REUTERS)
Phó chủ tịch TQ Tập Cận Bình thăm Việt Nam tháng 12/2011 (REUTERS)Trung Quốc cảnh cáo Việt Nam không được dựa vào Mỹ trong tranh chấp chủ quyền Biển Đông
Hãng tin Kyodo của Nhật Bản trích dẫn các nguồn tin từ Đảng Cộng sản Việt Nam hôm nay, 21/01/2012, cho biết là Phó chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã đưa ra lời cảnh cáo nói trên trong chuyến viếng thăm chính thức Việt Nam vào tháng trước. 

Ông Tập Cận Bình, nhân vật mà theo dự kiến thay thế chủ tịch Hồ Cẩm Đào, đã nhắc lại lời cảnh cáo đó trong các cuộc gặp với tổng bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng, chủ tịch Nước Trương Tấn Sang và thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhân chuyến viếng thăm Việt Nam từ ngày 20 đến 22/12/2011.

Theo hãng tin Kyodo, Trung Quốc được cho là đã gây áp lực lên Việt Nam trong một hành động nhằm chống lại điều mà Bắc Kinh xem là chính sách « bao vây » và « kềm chế » mà chính quyền tổng thống Mỹ Barack Obama thi hành đối với Trung Quốc.


Washington đã cam kết sẽ tăng cường sự hiện diện ở châu Á-Thái Bình Dương và vào năm ngoái, Ngoại trưởng Hillary Clinton đã khiến Bắc Kinh tức giận khi yêu cầu phải đưa tranh chấp Biển Đông vào chương trình nghị sự của những diễn đàn đa phương Hội nghị thượng đỉnh Đông Á và Diễn đàn khu vực ASEAN, trong Trung Quốc vẫn không chấp nhận sự can thiệp của bên ngoài vào hồ sơ này, mà chỉ muốn giải quyết trên cơ sở song phương.


Cũng theo các nguồn tin từ Đảng Cộng sản Việt Nam do Kyodo trích dẫn, chủ tịch Hồ Cẩm Đào khi gặp chủ tịch Việt Nam Trương Tấn Sang tại Hawai bên lề hội nghị thượng đỉnh Diễn đàn APEC vào tháng 11 năm ngoái cũng đã đưa ra lời cảnh cáo tương tự, tức là Việt Nam không được quá thân cận với Mỹ.


Những nguồn tin nói trên khẳng định là khi tiếp ông Tập Cận Bình tháng trước, các lãnh đạo Việt Nam đã kêu gọi Trung Quốc giữ bình tĩnh và có thái độ chừng mực, nhấn mạnh là Hà Nội vẫn theo một chinh sách ngoại giao đa phương.


Kyodo nhắc lại là khi tường thuật về cuộc hội kiến giữa ông Tập Cận Bình với Tổng bí thư đảng Nguyễn Phú Trọng, Tân Hoa Xã đã trích lời phó chủ tịch Trung Quốc rằng hai nước « nên giải quyết các bất đồng và mâu thuẫn một cách tích cực và trên cơ sở ưu tiên cho tình hữu nghị và sự phát triển của hai nước, cũng như cho việc duy trì ổn định khu vực »

-  
China warns Vietnam not to cozy up to U.S. on S. China Sea issue: sources (Mainichi)-Thế kỷ Trung Quốc"? Tào lao! China's Century? Why America edge will endure (International Security Winter 2012) -- Bài (rất dài!) đáng đọc của (học giả trẻ) Michael Beckley ◄◄ “Mỹ sẽ khôi phục dự án máy bay tàng hình F-35B” (Gafin.vn). --Nga sẽ chuyển sang mua các xe bọc thép của Italy (GDVN).
- - Tom Lantos Human Rights Commission Co-Chairmen Call for Immediate and Unconditional Release of all Prisoners of Conscience in Vietnam  (tlhrc.house.gov). - A hint of reforms in Vietnamese Politics? (ISEAS).- VN tăng hợp tác hạt nhân với Mỹ  –  (BBC). – Hoa Kỳ có thể giúp Việt Nam trong lĩnh vực biến đổi khí hậu (VOV).- Trung Quốc: Hàng nghìn người biểu tình vì sự “biến tướng” của quan xã (DĐDN).- Liên Hiệp Quốc chỉ trích Trung Quốc kết án nhà văn Lý Thiết 10 năm tù - (RFI).- Miến Điện ‘tiến bước trên đường dân chủ’ –  (BBC). - Triều Tiên lựa chọn con đường phát triển kiểu Trung Quốc?(Tầm Nhìn). - Con trai cả Kim Jong-il muốn cải cách (TN).– Kim Jong Un đã cưới vợ năm 2010? (Infonet).- Người Cuba bắt đầu phải đóng thuế  –  (BBC).


VOA Tiếng Việt
Bản tin của Tân hoa xã loan đi hôm nay trích lời Thượng nghị sĩ John McCain nói tại một cuộc họp báo ở Hà nội hôm qua, rằng quan hệ giữa Hoa Kỳ và Việt Nam đã cải thiện đáng kể trong nhiều năm qua, và cả hai bên đều lạc quan về triển vọng phát triển hơn nữa mối quan hệ song phương.

Lên tiếng về mục đích chuyến đi, Thượng nghị sĩ McCain cho hay các chính khách Mỹ đã gặp gỡ giới lãnh đạo hàng đầu Việt Nam, kể cả Thủ Tướng Nguyễn tấn Dũng, Chủ tịch Quốc Hội, các Bộ trưởng Ngoại giao và Quốc Phòng Việt Nam, để thảo luận về những bước nhằm cải thiện các quan hệ song phương trong các lĩnh vực kinh tế, thương mại và đầu tư, cũng như chiến dịch cứu nạn và tìm kiếm ngoài biển, và nhiều vấn đề khác.

Pháp tấn xã tường thuật rằng dịp này, các nhà lãnh đạo của một ủy ban lưỡng đảng quốc hội Hoa Kỳ về các vấn đề nhân quyền đã cùng lên tiếng, kêu gọi Việt Nam hãy trả tự do cho các tù nhân lương tâm, kể cả luật sư Cù Huy Hà Vũ và linh mục Nguyễn văn Lý.

Dân biểu Jim McGovern, đồng Chủ tịch Ủy ban Tom Lantos, một ủy ban được đặt theo tên của cố Thượng nghị sĩ Tom Lantos, tuyên bố: “Không thể nào biện minh việc Việt Nam tấn công các công dân của nước mình, những người chỉ hành xử các quyền chính trị và tôn giáo một cách ôn hòa. ”

Dân biểu McGovern, thành viên Đảng Dân Chủ của Tổng Thống Obama, đại diện bang Massachusetts, nói rằng “Thông điệp của chúng tôi rất đơn giản: đó là hãy phóng thích tất cả các tù nhân lương tâm, và cho phép việc hành xử quyền tự do ngôn luận, tự do tín ngưỡng, tự do tư tưởng.”

Hôm qua Ủy ban Tom Lantos ra thông cáo báo chí kêu gọi Hà nội phóng thích lập tức và vô điều kiện các tù nhân lương tâm còn bị giam giữ.

Việt Nam trong thời gian qua đã vận động để gia tăng trao đổi với Hoa Kỳ, trong bối cảnh những căng thẳng với Trung Quốc, đặc biệt trong cuộc tranh chấp chủ quyền tại Biển Nam Trung Hoa, tức Biển Đông.

Bên cạnh đó, Hoa Kỳ cũng đã nhiều lần tăng sức ép để Trung Quốc tỏ ra minh bạch hơn về những chi tiêu của họ, sử dụng ngân sách quốc phòng ngày một tăng của Bắc Kinh.
Nguồn: Xinhua, AFP ...
- VN tăng hợp tác hạt nhân với Mỹ - (BBC)-Việt Nam nhiều khả năng sẽ ký một thỏa thuận hợp tác hạt nhân dân sự với Hoa Kỳ trong năm nay, mở đường cho các tập đoàn của Mỹ xuất khẩu công nghệ hạt nhân cho Hà Nội. 
Hoa Kỳ: Biển Đông không của riêng quốc gia nàoĐài Á Châu Tự Do
Hoa Kỳ có thể giúp Việt Nam trong lĩnh vực biến đổi khí hậuĐài Truyền Hình Việt Nam
Mỹ không chấp nhận một nước độc chiếm biển ĐôngTuổi Trẻ
Đài Tiếng Nói Việt Nam -BBC Tiếng Việt -VietNamNet

Phản đối lệnh cấm đánh bắt cá của Trung Quốc trên một số vùng biển của Việt Nam (DT). – Việt Nam phản đối lệnh cấm đánh cá của Trung Quốc(VNE). -  TQ lại đơn phương cấm đánh cá ở Biển Đông(VNN).
Ngoại giao đa phương Việt Nam 2011: Gia tăng sức mạnh bảo vệ chủ quyền biển đảo  (ĐĐK).
Mỹ không chấp nhận một nước độc chiếm biển Đông (TT). – Mỹ không chấp nhận sự áp đặt chủ quyền của một cường quốc lên Biển Đông (Lao động). – Thúc đẩy quan hệ Việt – Mỹ (Tiền Phong). – Bốn TNS Mỹ tới Hà Nội, thảo luận về nhân quyền và Biển Ðông – (NV).
- - Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh:”Tôi tự hào với quân hàm “binh bét” (Bee).
Việt Nam thiết lập quan hệ ngoại giao với Bhutan (LĐ).


Việt Nam phản đối lệnh cấm đánh cá của Trung Quốc

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét