Tổng số lượt xem trang

Chủ Nhật, 29 tháng 1, 2012

VN muốn vào nhóm "kinh tế dùng đũa"

--VN muốn vào nhóm "kinh tế dùng đũa"Bốn con Hổ châu Á hay người ta còn gọi là các con Rồng châu Á là một thuật ngữ được dùng để nói đến các nền kinh tế phát triển mạnh gồm Hong Kong, Singapore, Nam Hàn và Đài Loan.
Các nước này được biết đến với khả năng duy trì tốc độ tăng trưởng đặc biệt cao (vượt quá 7% một năm) và quá trình công nghiệp hóa nhanh giữa những năm 1960 và 1990.

Hong Kong và Singapore trở thành trung tâm tài chính quốc tế hàng đầu, trong khi Nam Hàn và Đài Loan đi đầu trong chế tạo sản phẩm công nghệ thông tin và điện tử.
Thành công kinh tế của họ được xem là hình mẫu để nhiều nước đang phát triển tại châu Á học hỏi, trong đó có cả Malaysia, Thái Lan, Indonesia, Việt Nam và thậm chí cả Trung Quốc.
Và nay, ông Trương Gia Bình, một trong những doanh nhân giàu nhất tại Việt Nam, đưa ra khái niệm "các nền kinh tế dùng đũa", phóng viên Ben Bland của Financial Times viết trên Bấm blog.
Ông Bình, người sáng lập ra FPT, công ty phần mềm lớn nhất Việt Nam, tin rằng các quốc gia có đa số dùng đũa như Trung Quốc, Nhật Bản, Singapore, Nam Hàn, Đài Loan và Việt Nam – đều có các giá trị văn hóa chủ đạo bao gồm tính tiết kiệm, tôn trọng kiến thức và lao động siêng năng.
Ông lập luận tại một hội nghị đầu tư do tạp chí The Economist của Anh tổ chức tại Hà Nội gần đây rằng các giá trị này là những yếu tố chủ chốt cho sự thành công kinh tế và rằng Việt Nam, nước chậm chân nhất trong nhóm, sẽ sớm theo bước của các nước láng giềng giàu có tại Đông Á.
"Việt Nam sẽ trở thành Trung Quốc, Nam Hàn, Nhật Bản và Singapore", ông nói với các nhà đầu tư.
"Tôi tin tưởng mạnh mẽ vào ý chí của một đất nước muốn thu lượm được kiến thức. Tôi nhìn thấy sự bùng nổ trong tương lai cho công nghệ thông tin và viễn thông tại Việt Nam. "
'Nhiều việc cần làm'
Người ta thấy hiện vẫn đang có một cuộc tranh luận mang tính học thuật về yếu tố văn hóa đóng vai trò động lực của sự thành công trong kinh tế Trung Quốc, tại Đông Á và ngoài khu vực.
Mối quan ngại thực tế của các nhà đầu tư khi nhìn vào Việt Nam, mà có thể thấy rõ trong hội nghị đầu tư này, là Chính phủ Cộng sản, bị các nhóm lợi ích khuynh đảo cùng nạn tham nhũng, không thành công trong việc cắt thang thuốc cần có để đảm bảo thành công cho tương lai của đất nước.
Trong năm 2008, Liên Hợp Quốc ra một báo cáo lập luận rằng Việt Nam cần khẩn trương nâng cao chất lượng giáo dục và cơ sở hạ tầng, cắt giảm chi tiêu công không hiệu quả và tạo ra một sân chơi bình đẳng cho khu vực tư nhân nếu muốn trở thành một con hổ châu Á như Nam Hàn hoặc Đài Loan chứ không phải trở thành một nhà nước tư bản thân hữu chậm tiến ở đông nam Á.
Nhiều nhà phân tích và nhà đầu tư tin rằng Việt Nam chẳng đạt được mấy tiến bộ trong những mặt này kể từ lúc đó, lạm phát đã tăng vọt, tài chính nhà nước bị bó hẹp và các doanh nghiệp nhà nước làm ăn thua lỗ thậm chí lại hút thêm vốn nhiều hơn - tất cả điều đó lại xảy ra trong bối cảnh có cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu đang diễn ra.
Tựu chung là có nhiều việc cần phải làm nếu Việt Nam muốn thực hiện giấc mơ “kinh tế dùng đũa” của ông Trương Gia Bình, nhất là khi các nhà đầu tư nhòm ngó sang những thị trường khác ngày càng hấp dẫn hơn và đưa cho Việt Nam chiếc thìa chứ không phải đôi đũa, phóng viên Ben Bland nhận định.


Rồng sẽ chuyển mình (TT 19-1-12) -- P/v cựu PTT Vũ Khoan  - Rốt cuộc Nhà nước phải trả nợ cho Vinashin! Vietnam may end up paying for Vinashin's default(International Financing Review 20-1-12) 
Kinh tế học: The Map is Not the Territory: An Essay on the State of Economics (John Kay Blog 4-10-11) -- Found belatedly, but VERY GOOD!


 -Bất ổn gia tăng trong các hảng xưởng Việt NamVietnam’s factories grapple with growing unrest (FT 19-1-12) 



-Các nhà máy Việt Nam vật lộn với tình trạng bất ổn ngày càng gia tăng
-Theo Tạp Chí Phía Trước Hồng Phúc chuyển ngữ
Ben Bland, Hà Nội
Financial Times
Với tỷ lệ lạm phát cao nhất châu Á, năm vừa qua tình trạng đình công tự phát tại Việt Nam đã tăng gấp đôi, và công nhân đã phải vật lộn để có được mức sống ổn định hơn.

Việt Nam đã thành công trong những năm gần đây trong việc thu hút các nhà đầu tư đang muốn chạy khỏi giá nhân công gia tăng ở miền nam Trung Quốc, và họ đã tìm đến bên kia biên giới vì nguồn nhân lực tương đối khá rẻ. Nhưng các nhà đầu tư cảnh báo rằng Việt Nam cần phải tiến bộ hơn nữa trong việc cải cách kinh tế và quan hệ công nghiệp nếu muốn tiếp tục thúc đẩy xu hướng tăng trưởng này.



Các chuyên gia nhấn mạnh về tốc độ tăng trưởng chóng mặt, các kênh tín dụng với lãi tức thấp và lãng phí tài nguyên trong hàng ngũ doanh nghiệp nhà nước đã đưa mức lạm phát của Việt Nam liên tục tăng cao, và có nguy cơ làm suy yếu đầu tư của các nhà sản xuất nước ngoài.

Trong 11 tháng đầu năm 2011 đã có 857 cuộc đình công diễn ra tại Việt Nam, và theo số liệu của chính phủ công bố thì mức lạm phát trung bình hàng năm lên đến 18%. Số lượng các cuộc đình công năm 2011 nhiều hơn gấp đôi so với năm 2010, và nhiều hơn nữa so với năm 2008 – năm có kỷ lục đình công cao nhất, khi lạm phát đạt đỉnh điểm ở 28%.

Theo truyền thông nhà nước, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại một cuộc họp chính phủ về vấn đề này hồi đầu tháng cho rằng, “đây là một con số rất đáng lo ngại”.

“Chúng tôi cần phải nghiên cứu xem đây có phải là một xu hướng mới hay không, và có phải là vấn đề địa phương hay toàn quốc.”

Tiền lương cho một công nhân nhà máy không có tay nghề tại Việt Nam vẫn còn thấp so với Trung Quốc, ở khoảng $100 USD mỗi tháng so với $300 USD, theo tài liệu của các quản lý nhà máy cho biết.

Mức lương thấp đã giúp Việt Nam, nơi cai trị bởi Đảng Cộng sản, thu hút các công ty sản xuất quốc tế bao gồm cả công ty điện tử Nhật Bản Canon, nhà sản xuất chip hàng đầu của Mỹ là Intel, và hàng trăm công ty chủ yếu đến từ Đài Loan và Hàn Quốc, cùng với các các thương hiệu sản xuất giày dép, quần áo may mặc quốc tế như Nike.

Tuy nhiên, tiền lương gần đây đã tăng mạnh tại Việt Nam, đặc biệt trong các ngành công nghiệp đòi hỏi tay nghề có nhiều kinh nghiệm.

Một số công ty đã tăng lương ở bốn thời điểm khác nhau hồi năm ngoái để tránh các cuộc đình công xảy ra, và chính phủ tăng mức lương tối thiểu trong các lĩnh vực trọng điểm công nghiệp lên mức 2.000.000 VNĐ ($95 USD) trong tháng Tám vừa qua, tương đương với mức tăng 49%.

“Công ty sản xuất đang bị siết chặt ở cả hai mặt, người mua muốn ép giá sản phẩm xuống và công nhân liên tục đòi hỏi tăng lương vì các chi phí trong cuộc sống ngày nay đã gia tăng,” ông Jonathan Pincus nói, người hiện đứng đầu chương trình giảng dạy chương trình kinh tế thuộc Đại học Harvard ở TP Hồ Chí Minh .

Theo ông Hirokazu Yamaoka, đại diện chính của phòng thương mại Nhật Bản tại Hà Nội cho biết, hiện tại thì các cuộc đình công là một trong những mối quan tâm chính của các nhà sản xuất Nhật Bản, nước có nhiều nhà máy lớn và công nghệ tiên tiến nhất đang hoạt động tại Việt Nam. Hàng chục công ty Nhật Bản bị ảnh hưởng bởi các cuộc đình công hồi năm ngoái, bất chấp những nỗ lực và đề xuất tăng lương để ngăn chặn các bất mãn của công nhân.

Làn sóng đình công gia tăng cũng mang đến một thách thức chính trị nghiêm trọng. Thể chế chính trị độc tài, một đảng tại Việt Nam hiện nay, trong đó Tổng Liên đoàn Lao động hoạt động lỏng lẽo không có sự kiểm soát chặt chẽ của chính phủ là công đoàn lao động duy nhất, các cuộc đình công được tổ chức độc lập thường phải đối mặt với lệnh bắt giữ hoặc các biện pháp trừng phạt khác.

Ngoại giao nước ngoài và các chủ công ty nói rằng chính phủ bị kẹt trong việc tạo cầu nối, phát triển tốt mối quan hệ giữa người lao động và giới chủ công ty, mặt khác lại e sợ rằng các tổ chức lao động độc lập có thể trở thành mối đe dọa cho nền chính trị một đảng.

“Vấn đề lớn mà chính phủ đang đối mặt là làm thế nào để giải quyết các cuộc đình công này,” ông Youngmo Yoon, người đang làm việc tại Tổ chức Lao động Quốc tế tại Hà Nội cho biết. “Nếu các tranh chấp và đình công này không diễn ra một cách có trật tự và thường xuyên, thì nó có tiềm năng lây lan rộng ra về cả khía cạnh chính trị, và đó là những gì chính phủ lo ngại nhiều nhất.”

Ông nói rằng Tổng Liên đoàn Lao động không được chính phủ thúc đẩy mạnh mẽ trong việc đại diện và bảo vệ người lao động, điều này trái ngược với Liên bang Công đoàn Trung Quốc, cơ quan tương đương ở nước láng giềng ủa Việt Nam.

Sự khác biệt chính giữa Việt Nam và Trung Quốc là Liên bang Công đoàn Trung Quốc được thúc đẩy bởi các Đảng Cộng sản Trung Quốc nhằm tăng vai trò đại diện cho người lao động và kiểm soát tình hình”, ông Yoon nói.

Mặc dù họ thường không ủng hộ nâng cao quyền lao động, nhưng một số nhà quản lý ở Việt Nam vẫn muốn thấy vai trò của công đoàn hoạt động mạnh hơn để đảm bảo thông tin liên lạc giữa công nhân và giới chủ đầu tư.

“Công nhân của chúng tôi đã đình công sau khi phần cơm của họ bị cắt giảm do nhà thầu cung cấp thực phẩm đã cố gắng tiết kiệm tiền vì lạm phát,” một người quản lý châu Âu cho biết. “Nhưng vì công đoàn chính thức ở đây đã không có hành động cụ thể cũng như không đóng vai trò giao tiếp nào hiệu quả, nên công ty đã không có cách nào biết về vấn đề này cho đến khi nó đã quá muộn,” ông nói.
© 2012 Bản tiếng Việt TCPT-Nguồn: Vietnam’s factories grapple with growing unrest (Financial Times)-The number of wildcat strikes in inflation-ravaged Vietnam doubled last year, as workers struggled to obtain better wages.
-Thất nghiệp tăng đột biến NLĐO - Năm qua, thêm nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn, sản xuất không hiệu quả nên số người lao động thất nghiệp gia tăng Đón Tết đơn sơ và tiết kiệm vượt khó (VEF). - Quán xá đìu hiu ngày giáp Tết (VEF).Ý kiến của Bộ Tài chính, Bộ LĐTB – XH: Có thể miễn thuế tiền thưởng tết (vietstock). 




-Ngân hàng Nhà nước đang mua vào ngoại tệ? Diễn biến tỷ giá USD/VND trong ngày 18/1 thu hút sự chú ý của thị trường, gắn với khả năng Ngân hàng Nhà nước đang mua vào...Kỷ lục chênh lệch giá mua vào - bán ra USD -- Thống đốc NHNN: Khuyến khích sáp nhập, hợp nhất, mua lại ngân hàng (vietstock). 

TS Alan T. Pham lạc quan về triển vọng 2012 (Vietstock). -Nhập siêu năm 2011 chốt ở mức hơn 9,8 tỷ USD -Gia hạn nộp thuế thu nhập doanh nghiệp thêm 3 tháng -Giảm lãi suất vấp ba lực cản Ăn Tết “khiêm tốn”, CPI tháng 1 tại Hà Nội chỉ tăng 0,96% (Vietstock).-Ông Vũ Viết Ngoạn: Đề nghị bơm tiền cứu thanh khoản, hạ lãi suất – Vietstock -Chủ tịch UB Giám sát Tài chính Quốc gia cho rằng, việc bơm tiền vào hệ thống ngân hàng với liều lượng hợp lý sẽ không làm tăng lạm phát. - Nhập siêu từ Trung Quốc 2011 đạt gần 13,5 tỷ USD (Gafin).Nới hạn nộp thuế cho doanh nghiệp (Infonet).- Người dân xếp hàng dài chờ rút tiền tiêu Tết (VNE).Bí quyết “sắm trọn cái Tết” chỉ … 1 triệu đồng -Sốt săn tiền “độc”, in hình rồng lì xì Tết-Kinh tế khó khăn, không còn ai dám vay tiền Bà chúa Kho? -Xếp hàng mua bánh chưng như Tết 'bao cấp' giữa Hà Nội -
Tập đoàn kinh tế ở Việt nam – bất cập và bất ổn? (Tầm nhìn). - - Khuyến khích sáp nhập, hợp nhất, mua lại ngân hàng (LĐ).-Ngành nội dung số: Thế cờ nay đã khác

Hoàn tất thanh tra lương tại EVN (Gafin).
Moody’s cảnh báo hạ xếp hạng tín dụng nhiều ngân hàng lớn (Gafin).Các hãng tín nhiệm không ngừng gây sóng gióKhai tử Maybach, “ông trùm” nào đắc lợi?  (VEF).
Chủ tịch ECB: 2012 sẽ là năm tốt hơn nhiều với châu Âu (Gafin).Hy Lạp cho thuê di tích để kiếm tiền
Hy Lạp hiện đang phải “vét” từng đồng euro do ngân sách đã cạn và đất nước đang phải vật lộn để tránh rơi vào tình trạng vỡ nợ.

Has Portugal's debt default clock begun to tick? LISBON (Reuters) - Portugal clinched a deal on ambitious labor market reforms this week and carried out its biggest debt sale since seeking a 78-billion-euro bailout, but the challenges for the second-most risky country in the euro zone may be shifting up a gear.





Hải Phòng: Doanh nghiệp bội ước với dân (DV). 100 triệu USD đầu tư nhà máy sản xuất Alumin Nhân Cơ(LĐ).


-Chứng khoán VN trễ lắm là giữa tháng 2 sẽ sập mạnh ddkt
 Báo cáo tài chánh Quý IV, năm 2011, vô cùng tệ hại, làm nản lòng các nhà đầu tư, sẽ làm TTCK sụt mạnh, nhiều chục ngàn nhà đầu tư phá sản và hết tiền đầu tư, hệ thống ngân hàng bị lỗ nặng do nợ khó đòi, do tự doanh bị lỗ nặng.
“SHS: Cả năm 2011 lỗ 381,46 tỷ đồng”
“PSI: Năm 2011 lỗ hơn 93 tỷ đồng”
“AVS: Q4 lỗ 9,4 tỷ, cả năm 2011 lỗ 40,6 tỷ đồng” -

“Chứng khoán Rồng Việt lỗ hơn 126 tỷ đồng”
“Chứng khoán BIDV lỗ 79,54 tỷ đồng trong Q4, hơn 200 tỷ đồng trong cả năm 2011″
“Chứng khoán APEC lỗ hơn 69 tỷ đồng”
“APG: Năm 2011 lỗ hơn 37,6 tỷ đồng”
Giờ chứng khoán lên chẳng qua do họ đang tung tiền ra ào ạt, do đó cứu CK trong 7 ngày qua (Gafin, 17/01/2012). Nhưng coi chừng “đứt chỉ”, thì CK rơi rụng như diều băng.
Làm sao mà tiếp tục tung ra mỗi ngày 10 ngàn tỉ đồng thế này!
Cao lắm là liên tục tới thứ 6, rồi thêm 2 tuần sau Tết.
CK trễ lắm là giữa tháng 2 sẽ sập mạnh, nhất là khi đó có thêm hàng loạt báo cáo tài chánh 4Q11, trọn năm 2011. Toàn “từ thê tới lương”.
Và báo cáo tỉ lệ Lạm phát tháng 1, 2 sẽ không đẹp, do gas lên, điện lên, nước lên.
Sau Tết lại thêm xăng lên, điện lên lần nữa, thử hỏi LẠM PHÁT tháng 3, 4 sẽ lên đến thế nào.
Sau Tết, giá USD cũng sẽ lên, do (1) kiều hối giảm, (2) giá trị VND giảm (do tung ra quá nhiều).
Mà vì VN là nước NHẬP nhiều hơn XUẤT, nên khi giá USD lên thì hàng nhập về TĂNG GIÁ, lại đùn đẩy vào LẠM PHÁT.
Hàng chục lý do cho LẠM PHÁT tăng cao, làm đời sống dân chúng sau Tết sẽ hết sức khổ sở.
Như thường lệ, LẠM PHÁT tăng, thì làm LÃI SUẤT tăng, do nếu không tăng cao thì dân chẳng bỏ vào ngân hàng cho bị lỗ, và làm cho giá CK SỤT, do người ta không tin CK có thể lên cao hơn LẠM PHÁT, và do lãi suất tăng nên chẳng ai mượn tiền mua CK, và những ai muốn đầu tư thì thà bỏ tiền vào ngân hàng còn lời hơn mua CK.
Nói tóm: SAU TẾT, Lạm phát tăng, CK giảm.
——————————————————————
GafinHôm nay ngân hàng nhà nước bơm 26000 tỷ đồng trên OMO, 17/01/2012, http://www.gafin.vn/20120117051540724p0c34/hom-nay-ngan-hang-nha-nuoc-bom-26000-ty-dong-tren-omo.htm


Tái cấu trúc kinh tế Việt Nam: Loại bỏ đầu cơ và tập trung nâng cao chất lượng sản phẩm (Tin tức).- Giá vàng tăng mạnh, USD giảm (NLĐ).- Nhận định thị trường chứng khoán ngày 20/1 (VnEconomy).
VietinBank tài trợ 100 triệu USD dự án Alumin Nhân Cơ (SGGP).
Không tăng giá xăng dầu vào dịp Tết (NLĐ).
Dãn thuế thu nhập doanh nghiệp thêm 3 tháng (NLĐ).
-  NỢ HAY ĂN CẮP CỦA DÂN?  –  (Hồ Hải). – Lương EVN cao vì… chất lượng lao động tốt (VEF). -Nhân viên tài chính, ngân hàng hưởng lương cao nhất (DT). - Thưởng Tết Nguyên đán cao nhất là 400 triệu đồng (VTC). - Lương bình quân tăng nhưng chỉ đủ bù trượt giá (VNN).-Làng “nhà giàu” từ bán xôi-...--Tái cơ cấu đầu tư công: Không “sốc”, không thành! - -Bộ trưởng Tài chính: 'Về nhà, tôi là phó' (VnEx 17-1-12) -- Không in thêm tiền để trả lương cho người lao động (DV 18-1-12)  What the hell is he talking about?
“Nhiều người sợ Tết vì vất vả, tốn kém” (Infonet). - Mua thực phẩm Tết rẻ nhất Hà Nội ở đâu? (VTC). - Giá hàng Tết bắt đầu nhích lên (NLĐ).
Những lo ngại gia tăng gây u ám bầu trời khu vực đồng euro   –  (VOA). – Nhật Bản có thể cho châu Âu vay tiền qua IMF  –  (RFI).
World Bank: Tăng trưởng của Châu Á-Thái Bình Dương sẽ giảm   –  (VOA).
Kinh tế Trung Quốc “giảm nhiệt”  –  (BBC).

Còn chăng "giá trị châu Á"? The Slow Death of 'Asian Values' (FP 18-1-12)
Chủ nghĩa! Chủ nghĩa! The rise of state capitalism (Economist 21-1-12) -- Và đọc kỹ bài này của Adrian Woodridge: The visible hand (Economist 21-1-12) -- "The crisis of Western liberal capitalism has coincided with the rise of a powerful new form of state capitalism in emerging markets"


-Nguồn:-Huy động vốn ngân hàng bất ngờ tăng
Huy động vốn của hệ thống ngân hàng bất ngờ tăng khá mạnh, trong khi tăng trưởng tín dụng tiếp tục ở mức thấp.
Ngân hàng Nhà nước vừa công bố thông tin về tình hình hoạt động ngân hàng trong tháng 12/2011.

Điểm nổi bật trong tháng là sự tăng trưởng trở lại của số dư tiền gửi, sau khi có xu hướng giảm từ tháng 9/2011.


Cụ thể, tổng số dư tiền gửi của khách hàng tại các tổ chức tín dụng đến 21/12/2011 ước tăng 1,46% so với tháng trước, trong đó tiền gửi bằng VND tăng 0,98%, tiền gửi bằng ngoại tệ tăng 3,52%. So với cuối năm trước, tổng số dư tiền gửi của khách hàng ước tăng 9,89%.

Trong diễn biến trên, tiền gửi bằng ngoại tệ tiếp tục tăng ở mức cao, dù thời gian qua Ngân hàng Nhà nước áp cơ chế trần lãi suất huy động USD ở mức rất thấp (0,5%/năm đối với tổ chức, 2%/năm đối với dân cư).

Cũng theo thông tin trên, tín dụng đối với nền kinh tế đến 21/12/2011 ước tăng 0,77% so với tháng trước, trong đó tín dụng bằng VND tăng 1,05%, tín dụng bằng ngoại tệ giảm 0,17%. So với cuối năm trước, tín dụng đối với nền kinh tế ước tăng 10,90%.

Như vậy, tăng trưởng tín dụng vẫn ở mức thấp, trong đó đáng chú ý là tín dụng bằng ngoại tệ đã giảm nhẹ sau khi có sự bùng nổ kéo dài từ năm 2010 đến cuối năm 2011.

Tính đến đến 21/12/2011, tổng phương tiện thanh toán đã tăng khá mạnh, ước tăng 2% so với tháng trước, nhưng tính chung chỉ tăng 9,27% so với cuối năm 2010; trong đó tiền mặt lưu thông ngoài hệ thống ngân hàng tăng 5,52% so với tháng trước và so với cuối năm trước tăng 5,49%.


VN cần cảnh giác với cú sốc từ khủng hoảng (VEF 18-1-12) 
Viễn cảnh nào cho kinh tế Việt Nam 2012 (TS 16-1-12) -- Bài của chuyên gia Phạm Chi Lan- Linh Hoàng – Đôi Lời với Nhà kinh tế Phạm Chi Lan – (Dân Luận).



NHNN đang có động thái mua vào ngoại tệ (DVT). -Giảm lãi suất vấp ba lực cản Lãi suất và lạm phát thường cùng chiều với nhau, nhưng tại sao lạm phát 2012 được dự báo là giảm mà lãi suất thì chưa?...
Ngân hàng Nhà nước đang mua vào ngoại tệ?-Diễn biến tỷ giá USD/VND trong ngày 18/1 thu hút sự chú ý của thị trường, gắn với khả năng Ngân hàng Nhà nước đang mua vào..
.Yêu cầu giữ nguyên giá xăng dầu -Chiều 19/1, Bộ Tài chính có thông báo gửi các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối, yêu cầu giữ nguyên giá bán xăng dầu...-- Cuối năm 2012: Lạm phát nhường chỗ cho giảm phát? (Tầm nhìn/Guardian).- Tái cơ cấu đầu tư công: Không “sốc”, không thành! (VnEconomy).- Giảm lãi suất vấp ba lực cản (VnEconomy).- Vàng tăng lên mức cao nhất trong hơn một tháng (TP). - Ngành tài chính, ngân hàng, bảo hiểm trả lương cao nhất (VNE).- Thủ tướng chỉ thị đẩy mạnh tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước (Chinhphu.vn).-Giá vàng bất ngờ tăng mạnh, USD tự do giảm sâu -Tỷ giá bình quân liên ngân hàng vẫn đứng yên -- Tín dụng đối với nền kinh tế năm 2011 ước tăng 10,9% (DVT).-
- ĐỖ THẾ CƯỜNG: Khi ngân hàng bị định hướng (Quê choa).- EVN nợ PVN đến 14.000 tỉ đồng (NLĐ).

- Phỏng vấn ông Phạm Hồng Hải, Giám đốc Tiền tệ và thị trường vốn HSBC Việt Nam: 4 tiêu chí cần có để xếp hạng ngân hàng (ĐTCK).
Khởi công cây cầu dài nhất bắc qua sông Hồng (Gafin).
-Tại sao không phải 2012 mà lại là 2013 mới “công khai” ? (Tamnhin.net) - Bộ trưởng Bộ Tài chính thông báo: Đến năm 2013, những mặt hàng điện, xăng, dầu, dịch vụ công sẽ cơ bản tính theo giá thị trường trong khi vẫn đảm bảo CPI giữ quanh mức 9%.Làng đóng tàu Trung Quốc "made in Vietnam" -Chuyên gia kinh tế Bùi Kiến Thành: Khi đồng tiền quay tít-

Tăng lương không ảnh hưởng đến lạm phát (VEF 18-1-12) -- Muốn bán nhiều bia, các quán nhậu nên cho khách đọc tin này.  Họ sẽ nỗi cuồng, uống say sưa!




Kinh tế toàn cầu bước vào giai đoạn nguy hiểm (VOV). - Ngổn ngang kinh tế toàn cầu (SGGP). - WB hạ mạnh dự báo tăng trưởng toàn cầu (TBKTSG). – Ngân hàng Thế giới cảnh báo về sự trì trệ của nền kinh tế toàn cầu  –  (RFI). – World Bank hạ mức dự đoán về tăng trưởng kinh tế toàn cầu   –  (VOA).-Shining a Light to Reduce Corruption in Vietnam
"Vietnam has made great strides in improving transparency in many areas, but there remains a long way to go."-WB hạ mạnh dự báo tăng trưởng toàn cầu(TBKTSG Online) – Ngân hàng Thế giới (WB) ngày 18-1 công bố báo cáo triển vọng kinh tế toàn cầu (GEP) năm 2012 cho rằng cuộc suy thoái kinh tế ở châu Âu và tăng trưởng yếu hơn ở các nền kinh tế mới nổi sẽ làm chậm tăng trưởng 
IMF requests $500bn for bail-out loans (Financial Times)-International Monetary Fund asks member countries for $500bn in ad hoc loans to meet expected $1trn demand for bail-outs over next two yearsGlobal Economic Prospects 2012
COMPLETE REPORT -- IMF muốn quyên thêm 500 tỷ đôla  –  (BBC). – IMF cần thêm 500 tỷ USD để giải quyết khủng hoảng nợ châu Âu (DVT/CNBC).
Công ty Fitch có thể hạ hai nấc điểm tín nhiệm của Ý  –  (RFI).- Khủng hoảng : Tổng thống Sarkozy họp với đại diện công đoàn và giới chủ  –  (RFI).
Ngân hàng Thế giới: Kinh tế toàn cầu đang u ám hơn (VnMedia).
Về triển vọng kinh tế thế giới 2012, WB và Liên hiệp quốc khuyến cáo: Chuẩn bị cho kịch bản xấu nhất (TT).  – Thế giới đứng trước bờ vực suy thoái mạnh (DV).  –Kinh tế thế giới trước cuộc suy thoái mới (TQ).


FDI vào Trung Quốc giảm trong hai tháng liên tiếp - VOA -Đầu tư trực tiếp từ nước ngoài vào Trung Quốc (FDI) đã giảm trong hai tháng liên tiếp hồi tháng 12, giữa lúc nền kinh tế toàn cầu trong tình trạng trì trệ, tiếp tục gây lo âu trong giới đầu tư.
Đầu tư trực tiếp nước ngoài giảm gần 13% trong tháng 12, so với cùng kỳ năm ngoái.
Người phát ngôn của Bộ Thương Mại Trung Quốc Trầm Đơn Dương nói rằng tình trạng kinh tế yếu kém tại Hoa Kỳ và Châu Âu là yếu tố đưa đến hiện tượng giảm mức đầu tư trực tiếp từ nước ngoài.

Kinh tế Trung Quốc có sẽ sụp đổ? China's success challenges a failed economic consensus (Guardian 17-1-12) - Bài này rất lạc quan cho Trung Quốc (chẳng hạn như nói là hiện Trung Quốc có thặng dư ngân sách nên có thể đưa ra một stimulus package mới, không như Mỹ hay châu Âu), nên đọc để biết những ý kiến khác nhau.

Kinh tế Trung Quốc “giảm nhiệt” - (BBC)-Số liệu kinh tế mới nhất từ Trung Quốc cho thấy nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đang “giảm nhiệt”.

VN nằm trong số các nước có mức tăng lương thấp nhất trên thế giới   –  (VOA). - Tăng giá vì tăng lương là “té nước theo mưa” (VOV).
-VN nằm trong nhóm các nước có mức tăng lương thấp nhất trên thế giới - VOA -Theo khảo sát của hai công ty tuyển dụng MyHiringClub.com và NriJobPortal.com có trụ sở tại Ấn Độ, Việt Nam bị xếp vào nhóm 10 quốc gia chót bảng về viễn ảnh tăng lương ảm đạm trong năm 2012 này. 
Trên danh sách 10 nước có tỷ lệ tăng lương thấp nhất, Việt Nam đứng thứ hai, với tỷ lệ tăng lương được dự đoán là 4,13%, sau Bulgaria, nước có mức tăng lương thấp nhất, chỉ khoảng 4,03%. 
Dẫn đầu danh sách 10 nước có viễn ảnh sáng sủa về tỷ lệ tăng lương trong năm nay là Đan Mạch, 16,49%.
Kế đến là Ireland, Anh. Mỹ xếp hạng 8. Hong Kong và ẤN Độ lần lượt giữ vị trí thứ 9 và thứ 10.


Nguồn: Pinas.net, Business World Online


-Philippines ranks third in lowest salary hikes-

THE PHILIPPINES is the third country with the lowest outlook for salary hikes this year, two foreign recruitment firms said.

The study conducted by India-based recruitment platforms MyHiringClub.com andNriJobPortal.com said the general salary level in the Philippines would increase by 4.21% in 2012, placing third in the list of countries with lowest outlook, next to Bulgaria (4.03%) and Vietnam (4.13%).
Worldwide average
The country’s salary increment outlook is also far below the worldwide average, placed at 10.19%, foreign news organization Emirates 24/7 reported, quoting the study.
The Philippines was followed by its neighboring countries Thailand (5.16%), Malaysia (5.67%) and Indonesia (5.91%). Others on the list with lowest salary increase outlooks were Portugal (6.19%), Austria (6.21%), Norway (6.37%) and Bahrain (6.86%).
Questionable basis
Sought for comment, Vicente R. Leogardo, Jr., director-general of the Employers Confederation of the Philippines, said an outlook for salary hikes was questionable.
“There are a lot of things that must be considered. Are we computing based on entry-level wages or not?” Mr. Leogardo said in a phone interview.
“As for the ranking, what is the basis of comparison?” he added.
Mr. Leogardo then pointed out that in terms of minimum wage, the Philippines pays higher compared to other countries in Southeast Asia.
“Our minimum wage rate is higher than that of China, Indonesia, Bangkok, Cambodia or Vietnam,” Mr. Leogardo told BusinessWorld.
According to the study, the ranking was based on comparisons of the total annual cash compensation and remuneration information provided by 5,326 companies in 31 different countries from Dec. 15 to 31, 2011.
Despite the euro zone crisis, European countries dominated the list of countries with the highest expected salary hike this year.
Denmark topped the list with a 16.49% rise in salary. It was followed by Ireland (16.27%), the United Kingdom (16.27%), Switzerland (15.76%), Belgium (15.57%) and Germany (15.45%).
Others on the list were Australia (14.79%), the United States (14.21%), Hong Kong (14.19%) and India (14.03%). -- Kim Arveen M. Patria-


-Tăng lương không ảnh hưởng đến lạm phát (VEF).Tiền thưởng tết bị trừ thuế: Công nhân hụt hẫng (SGGP).-Đánh thuế thưởng Tết, hàng ngàn công nhân phản ứng -Lương công chức: Lấy đâu ra 3 triệu đồng còn thiếu? (VNN). 
Ai thưởng cho họ? Nhiều người được thưởng Tết trên dưới 100 triệu đồng vẫn so bì “thấp hơn năm trước”. Thế nhưng có những người cả đời không biết thưởng là gì!
--Muốn mua nhà cần hơn 50 năm tiết kiệm(TBKTSG Online) - Cụm từ nhà giá trung bình dành cho người có thu nhập trung bình được nói đến nhiều trong thời gian gần đây; tuy nhiên để có thể mua được căn nhà ở phân khúc này người mua phải tiết kiệm hơn 50 năm.



ADB cho Việt Nam vay 24,8 triệu đô la để giảm nghèo - VOA -Ngân hàng Phát triển Châu Á ADB ngày 17/1 ký cho Ngân hàng Nhà nước Việt Nam vay 24,8 triệu đô la, hỗ trợ Việt Nam tăng trưởng kinh tế và giảm nghèo.


Tân Hoa xã trích dẫn thông cáo báo chí của ADB cho biết lễ ký kết diễn ra tại Hà Nội, với sự tham dự của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, ông Nguyễn Văn Bình, và Giám đốc Ngân hàng ADB tại Việt Nam, ông Tomoyuki Kimura.

Khoản tiền này sẽ giúp Việt Nam cải cách chính sách phát triển doanh nghiệp, quản lý tài nguyên thiên nhiên, và quản trị hầu đảm bảo thực thi Chiến lược phát triển kinh tế-xã hội của Việt Nam từ năm 20111 tới năm 2020 cũng như Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội từ năm 2011-2015.

Theo ADB, tỷ lệ người nghèo tại Việt Nam giảm đáng kể từ 15,5% trong năm 2006 xuống còn 9,5% trong năm 2010, nhờ vào tăng trưởng kinh tế nhanh chóng và các chương trình bảo trợ xã hội được cải thiện, nhưng một số nhóm vẫn dễ bị rơi vào tình trạng đói nghèo.

Vẫn theo ghi nhận của ADB, tỷ lệ nghèo khó trong các nhóm sắc tộc thiểu số tại Việt Nam vẫn rất cao, trên 50% trong năm 2009.

Nguồn: Xinhua, The State Bank of Vietnam

Việt Nam nằm trong tốp 26 nước tăng trưởng nhanh (TTXVN).  - Việt Nam lọt top 10 nước tăng trưởng nhanh của thế giới (DT). - Kinh tế Việt Nam khó tăng trưởng cao trong trung hạn (VnEconomy). - Bộ Tài chính: Giá điện 2012 tiếp tục tăng (VnMedia). - Huy động vốn ngân hàng bất ngờ tăng (VnEconomy). - Chứng khoán: Sóng đón Tết “ngon” đến mức nào? (VnEconomy).- Chuyên gia kinh tế Bùi Kiến Thành: Khi đồng tiền quay tít (Bee).- USD niêm yết giảm mạnh, giá vàng rớt mốc 44 triệu đồng (VnEconomy).- Săn tiền lì xì (TN).

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét