Tổng số lượt xem trang

Chủ Nhật, 29 tháng 1, 2012

Phó Thủ tướng đề nghị làm rõ vụ nhà báo bị đốt


Phó Thủ tướng đề nghị làm rõ vụ nhà báo bị đốt .(VOV) - Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị các cơ quan chức năng xem xét, chỉ đạo xử lý theo thẩm quyền vụ án nhà báo Lê Hoàng Hùng.
Ngày 20/1, Báo NLĐ nhận được công văn do Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Quang Thắng ký, truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc về việc chuyển văn bản của Báo Người Lao Động đến Chánh án TAND Tối cao, Viện trưởng VKSND tối cao để xem xét, chỉ đạo xử lý theo thẩm quyền về vụ án nhà báo Lê Hoàng Hùng (phóng viên Báo Người Lao Động) bị sát hại đêm 18 rạng sáng 19/1/2011 tại nhà riêng ở phường 6, TP Tân An – Long An.

Trước đó, ngày 9/12/2011, Tổng Biên tập Báo Người Lao Động, ông Đỗ Danh Phương, đã ký công văn gửi Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị xem xét, chỉ đạo điều tra lại một cách toàn diện, khách quan vụ án nhà báo Lê Hoàng Hùng.
Với nội dung tương tự, báo bày cũng đã gửi công văn đến Chánh án TAND Tối cao; Viện trưởng VKSND Tối cao; Bộ trưởng Bộ Công an và Chánh án TAND tỉnh Long An, đề nghị xem xét, chỉ đạo điều tra lại một cách toàn diện, khách quan vụ án. Mới đây, TAND tỉnh Long An đã trả toàn bộ hồ sơ vụ án cho VKSND cùng cấp để làm thủ tục trả về CQĐT Công an tỉnh Long An điều tra bổ sung lần hai.
Theo đó, Báo Người Lao Động cho rằng kết luận điều tra của Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Long An và cáo trạng của VKSND tỉnh Long An truy tố một mình bà Trần Thúy Liễu (vợ cố nhà báo Hoàng Hùng) là có dấu hiệu lọt người, lọt tội, chưa xác định đúng sự thật khách quan của vụ án.
Trước đó, vào ngày giỗ đầu của nhà báo Hoàng Hùng, 19/1, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Long An mời bà Nguyễn Thị Kim Nga (mẹ ruột ông Hoàng Hùng, cũng là đại diện của phía bị hại) đến làm việc ngay sau khi TAND tỉnh này trả hồ sơ yêu cầu điều tra lại.
Như vậy, đúng vào ngày tròn một năm xảy ra vụ án làm kinh động dư luận cả nước, ngành công an mới lần đầu tiên tổ chức mời người đại diện của phía bị hại lên tiếp xúc.
Trao đổi với phóng viên ngay sau khi làm việc với cơ quan CSĐT, bà Nguyễn Thị Kim Nga cho biết cán bộ điều tra chủ yếu hỏi về nội dung đơn bà gửi cho Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tư pháp, Bộ Công an... đề nghị chỉ đạo điều tra lại vụ giết chết con trai của bà bằng chất đốt, tại sao biết viết, làm sao viết được tờ đơn như vậy, ai viết dùm...
“Họ nói sắp tới làm lại (điều tra lại-PV) và hỏi tôi có nhớ nội dung tờ đơn, lâu nay có ai đến trao đổi gì về vụ nhà báo Hoàng Hùng không. Tôi nói là rất bức xúc vì một năm kéo dài rồi mà chưa đưa vụ án ra xét xử, nên tôi than phiền với luật sư Đức (Luật sư Nguyễn Văn Đức, Công ty Luật Biển Đông – PV) và nhờ giúp cho. Tôi sợ làm việc kiểu này, có khi tôi chết trước con dâu (bà Liễu-PV) mà vẫn chưa nhìn thấy kết quả xét xử như thế nào”- Bà Nga nói.
Do bà Nga đã già yếu (75 tuổi) và không biết đọc, ngày 19/1, người bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho bà là Luật sư Nguyễn Văn Đức đã từ TP HCM về Long An để trợ giúp pháp lý cho bà Nga, nhưng ông không được CSĐT chấp nhận cho tham gia buổi làm việc nói trên.
Trong khi đó, em trai của nhà báo Hoàng Hùng, ông Lê Hoàng Minh, đi cùng bà Nga, cũng không được điều tra viên cho vào phòng làm việc khi tiếp xúc với cán bộ điều tra.
Về vấn đề này, luật sư Phan Trung Hoài, Ủy viên Ban Thường vụ Liên đoàn Luật sư Việt Nam, cho rằng việc Cơ quan CSĐT ngăn cản luật sư chứng kiến buổi làm việc là không phù hợp với quy định của Luật Tố tụng Hình sự.
Khi đã được cơ quan tố tụng thừa nhận tư cách hợp pháp trong một vụ án, luật sư được phép tham gia hỗ trợ pháp lý cho thân chủ trong tất cả các giai đoạn tố tụng và quá trình giải quyết vụ án.
Trong trường hợp kể trên, người được bảo vệ lại là phụ nữ và đã lớn tuổi, không biết đọc nên càng phải tạo điều kiện cho luật sư tham gia làm việc.
Cũng theo ông Hoài, việc luật sư Đức giúp bà Nga soạn thảo đơn gửi các cơ quan Nhà nước là hoàn toàn phù hợp với quy định pháp luật./.
-.Mẹ cố nhà báo Hoàng Hùng được công an mời lên làm việc đúng ngày ...
Dân Trí
(Dân trí) - Ngày 20/1, anh Lê Hoàng Thanh (em trai cố nhà báo Hoàng Hùng) cho biết mẹ anh - cụ Nguyễn Thị Kim Nga (75 tuổi) - vừa được cơ quan công an mời lên làm việc. Sáng ngày 20/1, qua trao đổi với PV Dân trí, anh Lê Hoàng Thanh khẳng định, ...
Công an làm việc với mẹ cố nhà báo Hoàng HùngTuổi Trẻ
Điều tra bổ sung vụ án nhà báo Hoàng HùngĐài Tiếng Nói Việt Nam
Vụ nhà báo Lê Hoàng Hùng bị đốt: Tòa trả hồ sơ để điều tra lạiThanh Niên
Người Lao Động -24 giờ -Người Việt


-Mẹ nhà báo Hoàng Hùng bị “chất vấn” vụ viết đơn khiếu nại

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét