Tổng số lượt xem trang

Thứ Hai, 9 tháng 1, 2012

Hiệu quả đầu tư của khu vực FDI kém hơn cả Nhà nước

-.Thấy hiệu quả đầu tư bằng phương pháp “so sánh”(Tamnhin.net)- Mọi sự đầu tư nước ngoài vào Việt Nam đều tính đến hiệu quả, cũng như mọi hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp đều nhằm tới lợi nhuận? Nhưng với sự thực nhìn được từ những con số thống kê của tổng cục thống kê công bố trong năm 2011, thì hệ số ICOR của các nguồn vốn đầu tư ở ta năm 2011 có hay không có hiệu quả và vì sao? 



Hệ số tăng vốn - sản lượng(ICOR) thể hiện,xác định mức tăng hay giảm của GDP và là cơ sở tạo tăng trưởng kinh tế. Vốn là vấn đề quan trọng và đặc biệt quan trọng đối với các doanh nghiệp ở Việt Nam ?

Với kết quả tính toán hệ số ICOR cho ba khu vực sở hữu từ đó có bức tranh so sánh,đánh giá khu vực sử dụng vốn (NN, TN, Nước ngoài(FDI) khu vực nào hiệu quả nhất.


Với số liệu mà Tổng cục Thống kê công bố mới nhất cho năm 2011, GDP theo giá so sánh 1994 ước 584 nghìn tỷ đồng. Tổng vốn đầu tư theo giá thực tế 877,9 nghìn tỷ đồng. Nếu loại trừ yếu tố giá, có thể thấy vốn đầu tư theo giá so sánh ước khoảng 338.5 nghìn tỷ đồng.


Nhưng hệ số ICOR được tính theo quy tắc “chuẩn tắc” chỉ được áp dụng cho một giai đoạn, vì đồng vốn thường có độ trễ và phải sau một giai đoạn mới phát huy tác dụng. Vốn tại một thời điểm là giá trị tổng các đầu tư qua các năm tài chính đến thời điểm tính (điểm đầu và điểm cuối của chu kỳ áp dung tính ICOR).


Nếu xét theo con số thống kế và ở các giai đoạn kinh doanh của cả 3 khu vực sử dụng vốn thì khu vực (FDI) hoạt động kém hiệu quả nhất về mặt sử dụng vốn, mặc dù trên thực tế khu vực này nhận được nhiều ưu đãi về mặt chính sách thu hút đầu tư, và cũng là khu vực được kỳ vọng nhiều về thu hút lao động và phát triển công nghệ.


Trong cả giai đoạn 2000-2011, để tạo ra 1 đồng giá trị tăng thêm, khu vực này phải bỏ ra 10,13 đồng vốn. Còn xét trong giai đoạn 2006-2011, phải bỏ ra tới 17,42 đồng vốn mới có được 1 đồng giá trị tăng thêm. Cũng cần lưu ý thêm, trong nhiều nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng, khu vực FDI là khu vực có sự tăng trưởng chủ yếu dựa vào các yếu tố khác như tận dụng nguồn nhân lực phổ thông, giá rẻ, còn công nghệ chủ yếu là lạc hậu, đã khấu hao hết. Một kết luận đáng buồn cho việc chọn giải pháp “kêu gọi đầu tư nước ngoài vào Việt Nam), Xét cho cùng các nhà đầu tư đã tận dụng mọi ưu đãi để kiếm lời ?


Về nhì về chỉ số ICOR là khu vực Nhà nước. Trong cả giai đoạn 2000-2011, khu vực này bỏ ra 7,54 đồng để có được 1 đồng giá trị tăng thêm. Trong giai đoạn 2006-2011, hiệu quả đầu tư vẫn tiếp tục giảm đi khi phải đầu tư 7,98 đồng mới tạo ra được 1 đồng giá trị tăng thêm.


Về nhất và có đôi chút ấn tượng về chỉ số (ICOR) ở VN là khu vực ngoài Nhà nước(sử dụng nguồn vốn tư nhân).


Với sự tác động nhiều nhất và mạnh nhất của khủng hoảng kinh tế, chính sách thắt chặt tiền tệ của Chính phủ, lãi suất ngân hàng tăng, tiếp cận nguồn vốn vay khó khăn... nhưng hiệu quả sử dụng đồng vốn lại hiệu quả nhất. Ngay cả trong giai đoạn 2006-2011, mức đầu tư để tạo ra 1 đồng giá trị tăng thêm của khu vực này cũng chỉ là 4,32 đồng và đóng góp vào GDP lên đến khoảng 50%,dù không được ưu đãi về mặt chính sách như khu vực doanh nghiệp Nhà nước và FDI phải cạnh tranh trong môi trường kinh doanh không bình đẳng, phải ra khơi với đầy sóng to, bão lớn nhưng khu vực này vẫn có thể tự hào về chỉ số ICOR vì một điều rất đơn giản và cũng vô cùng giản dị thôi đó là quyền lợi và nhiệm vụ của chủ sở hữu tài sản trong kinh doanh thật đích thực và rõ ràng.

ICOR của 3 khu vực sở hữu cho ba giai đoạn 2006 đến 2011.
Phương Lan
-Nguồn:- --Nhật là đối tác quan trọng của VN trong tái cơ cấu -Chủ tịch nước Trương Tấn Sang khẳng định rằng với sự tin tưởng chính trị cao độ giữa hai nước, Nhật Bản chắc chắn sẽ là đối tác quan trọng của Việt Nam trong tái cơ cấu nền kinh tế.
3 kịch bản cho triển vọng kinh tế Việt Nam năm 2012 (DT). - Tập đoàn nhà nước “khôn nhà dại chợ” (VnEconomy). -- Ngân hàng lệch ‘cầu’ tiền đồng (ĐV).  – Đổi tiền lẻ, tiền mới: “Khát” mệnh giá 20.000 đồng (TTXVN).- Bất động sản: Tranh nhau mua hàng xiết nợ (VnMedia). -- Triển vọng thị trường bất động sản: Hai cái nhìn trái chiều (TBKTSG).  - Tiếp thị bất động sản bằng… xe đạpTiền kiều hối phần lớn đổ vào động sản (Nguoi-Viet Online) -Tiền kiều hối đổ về Việt Nam trong năm 2011 khoảng 9 tỉ đô la, trong đó khoảng 52% đổ vào thị trường bất động sản.
TQ muốn chiếm thị phần bao cao su   —  (BBC).- Kodak đệ đơn phá sản: khép lại hơn một thế kỷ (TT). - Euro hồi phục thấp nhất 16 tháng so với đồng USD (TTXVN).- Thuế giao dịch tài chính gây bất đồng giữa Pháp với các đối tác châu Âu   —  (RFI). - Phỏng vấn GS Daron Acemoglu, kinh tế gia của MIT: Tại sao các quốc gia suy vong?(Phamvuluaha). – Interview with Daron Acemoglu (FRB of Minneapolis).- Với nước Mỹ điều gì có thể khiến năm tới sáng sủa hơn? (WSJ/ TVN). – Phố Wall chờ đợi kết quả kinh doanh 2011 của doanh nghiệp (gafin.vn).


Hiệu quả đầu tư của khu vực FDI kém hơn cả Nhà nước SGTT.VN - Hiệu quả đầu tư của nền kinh tế, nhìn từ số liệu Tổng cục thống kê công bố trong năm 2011, cho thấy từ năm 2006 đến nay, khu vực có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) hoạt động kém hiệu quả và ngày càng hoạt động kém hiệu quả hơn.
Hệ số ICOR hay còn gọi là hệ số tăng vốn - sản lượng. Hệ số này phản ánh cần bao nhiêu đồng vốn tăng thêm để tạo ra một đơn vị tăng thêm của GDP. Vốn là nhân tố quan trọng nhất tạo ra tăng trưởng kinh tế, đặc biệt là một nền kinh tế phát triển dựa nhiều vào vốn như Việt Nam.
Trong bài viết này, chúng tôi tập trung đưa ra kết quả tính toán hệ số ICOR cho ba khu vực sở hữu để đánh giá khu vực nào là khu vực sử dụng vốn hiệu quả nhất .

Theo báo cáo tình hình kinh tế xã hội Việt Nam do Tổng cục Thống kê công bố mới nhất cho năm 2011, GDP theo giá so sánh 1994 ước 584 nghìn tỷ đồng. Tổng vốn đầu tư theo giá thực tế 877,9 nghìn tỷ đồng. Nếu loại trừ yếu tố giá, có thể thấy vốn đầu tư theo giá so sánh ước khoảng 338.5 nghìn tỷ đồng.
Về mặt chuẩn tắc, hệ số ICOR phải được tính cho một giai đoạn, vì đồng vốn thường có độ trễ và phải sau một giai đoạn mới phát huy tác dụng. Vốn tại một thời điểm nào đó được định nghĩa bằng giá trị tổng các đầu tư qua các năm, tính đến thời điểm đó. Theo quốc tế, để tính toán giá trị vốn tại thời điểm nào đó, người ta cộng tất cả các đầu tư trước đó, rồi trừ đi khấu hao tài sản cố định
Xét cả ba giai đoạn, khu vực có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) là khu vực hoạt động kém hiệu quả nhất về mặt sử dụng vốn, mặc dù trên thực tế khu vực này nhận được nhiều ưu đãi về mặt chính sách thu hút đầu tư, và cũng là khu vực được kỳ vọng nhiều về thu hút lao động và phát triển công nghệ. Trong cả giai đoạn 2000-2011, để tạo ra 1 đồng giá trị tăng thêm, khu vực này phải bỏ ra 10,13 đồng vốn. Còn xét trong giai đoạn 2006-2011, phải bỏ ra tới 17,42 đồng vốn mới có được 1 đồng giá trị tăng thêm. Cũng cần lưu ý thêm, trong nhiều nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng, khu vực FDI là khu vực có sự tăng trưởng chủ yếu dựa vào các yếu tố khác như tận dụng nguồn nhân lực phổ thông, giá rẻ, còn công nghệ chủ yếu là lạc hậu, đã khấu hao hết.
Đứng thứ hai về mặt sử dụng vốn là khu vực Nhà nước. Trong cả giai đoạn 2000-2011, khu vực này bỏ ra 7,54 đồng để có được 1 đồng giá trị tăng thêm. Trong giai đoạn 2006-2011, hiệu quả đầu tư vẫn tiếp tục giảm đi khi phải đầu tư 7,98 đồng mới tạo ra được 1 đồng giá trị tăng thêm.
Ấn tượng nhất vẫn là khu vực ngoài Nhà nước. Mặc dù trong giai đoạn vừa qua, khu vực này chịu tác động nhiều nhất của khủng hoảng kinh tế, chính sách thắt chặt tiền tệ của Chính phủ, lãi suất ngân hàng tăng, tiếp cận nguồn vốn vay khó khăn... nhưng hiệu quả sử dụng đồng vốn lại hiệu quả nhất. Ngay cả trong giai đoạn 2006-2011, mức đầu tư để tạo ra 1 đồng giá trị tăng thêm của khu vực này cũng chỉ là 4,32 đồng. Đây phải chăng là một nghịch lý khi với đóng góp vào GDP lên đến khoảng 50%, thực chất có thể thấy khu vực ngoài Nhà nước lại là đầu tàu kéo cả nền kinh tế, dù không được ưu đãi về mặt chính sách như khu vực doanh nghiệp Nhà nước và FDI?
ICOR theo 3 khu vực sở hữu cho 3 giai đoạn từ 2000-2011
NGUYỄN VIỆT PHONG, BÙI TRINH

-Việt Nam đầu tư gần 11 tỷ đô la ra nước ngoài - VOA - 
Tính tới cuối năm 2011, Việt Nam đã chi 10,8 tỷ đô la trong 627 dự án tại 55 nước và lãnh thổ trên thế giới, theo thống kê của Bộ Kế hoạch và đầu tư vừa công bố được Tân Hoa xã trích thuật ngày 6/1.

Trong số này, Lào là quốc gia chiếm nhiều nguồn vốn đầu tư từ Việt Nam nhất, với 3,4 tỷ đô la. Tiếp theo là Campuchea với 2,1 tỷ Mỹ kim, và Venezuela là đích đến thứ ba thu hút 1,8 tỷ đô la từ các nhà đầu tư Việt Nam.


Trong danh sách các nước có các dự án đầu tư quy mô lớn của Việt Nam còn có Nga, Malaysia, Peru, và Mozambique.


Các tập đoàn đầu tư ra nước ngoài lớn nhất của Việt Nam bao gồm tập đoàn dầu khí PetroVietnam, Viettel, và Tổng Công ty cao su Việt Nam.


Nguồn: The Jakarta Post, Xinhua


Đắk Lắk: Bản án “lạ” “giết” 5 cán bộ thôn?

 

Nên để Hoàng Khương được tại ngoại (cập nhật)

Hoàng Khương (ngồi giữa) bị công an dẫn đi - Ảnh: D.Đ.Minh
--Thực hiện hành vi tiêu cực để... chống tiêu cực!? -Hoàng Khương đã nhận thức hành vi vi phạm pháp luật của mình, nhưng vẫn "đưa hối lộ" để "giải cứu" xe máy cho người quen của em vợ, nên bài báo "Cảnh sát giao thông giải cứu xe đua trái phép" của Hoàng Khương là thiếu khách quan và không có ý nghĩa tố giác tội phạm. Không thể chấp nhận một nhà báo thực hiện hành vi tiêu cực để… chống tiêu cực ! 

Trong mấy ngày qua, bạn đọc nhiều tờ báo trong nước quan tâm đến thông tin cơ quan CSĐT (PC46) Công an TP Hồ Chí Minh khởi tố, bắt tạm giam bị can Nguyễn Văn Khương - bút danh Hoàng Khương (HK), nguyên phóng viên Báo Tuổi Trẻ về tội đưa hối lộ. Có nhiều luồng dư luận khác nhau, nhiều bạn đọc trên các trang báo điện tử bênh vực "nhà báo H.K. vô tội", "H.K. không phạm tội đưa hối lộ", "Làm phóng sự mà không nhập vai thì lấy đâu ra tư liệu?"… Tóm lại không ít ý kiến cho rằng H.K. đã làm đúng... Ở một góc nhìn khách quan, những ý kiến nêu trên chỉ là cảm tính và chưa có căn cứ pháp lý.
Nhiều độc giả đã biết H.K.là một nhà báo chuyên viết về pháp luật, từng có nhiều phóng sự điều tra "đánh" mạnh những vấn đề tiêu cực trong xã hội. Với những trải nghiệm nghề nghiệp và kiến thức pháp luật của một nhà báo được coi là tinh thông nghiệp vụ, HK có thừa nhận thức hành vi "cài bẫy" của mình là vi phạm pháp luật và đạo đức nghề nghiệp.
Cần phải thấy rằng hành động "chống tiêu cực" của nhà báo H.K. khởi đầu từ việc Trần Minh Hòa, trú ở phường 9, quận Phú Nhuận nhờ em vợ của nhà báo H.K. là Nguyễn Đức Đông Anh tìm người quen "giải cứu" xe máy BKS 51F6-2435 bị Công an quận Bình Thạnh tạm giữ đêm 23/4/2011 do hành vi lạng lách, đánh võng trên đường. Biết anh rể mình là một nhà báo có "uy", nên đầu tháng 6/2011, Anh nhờ H.K. giúp đỡ, chi phí Hòa sẽ lo.
Ông Nguyễn Văn Khương (X) lúc ra khỏi nhà để đưa vào trại giam.
Là một nhà báo, HK thừa biết hành vi phóng xe máy đánh võng lạng lách trên đường bộ không chỉ vi phạm pháp luật, mà còn là hiểm họa tai nạn giao thông cần phải kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi và xử lý nghiêm minh. Thế nhưng H.K. đã dung túng, bao che sai phạm nên thuận tình giúp đỡ Hòa.
Cụ thể là ngày 13/6/2011, H.K. nhờ Tôn Thất Hòa - nguyên Giám đốc Doanh nghiệp tư nhân Duy Nguyên đến Công an phường 9 xin xác nhận Trần Minh Hòa "đã kiểm điểm trước tổ dân phố" để có đủ thủ tục "giải cứu" xe máy. Khi Công an phường 9 từ chối xác nhận, lẽ ra H.K. phải chấm dứt ngay hành vi tiếp tay đối tượng vi phạm pháp luật. Đằng này khi nghe Tôn Thất Hòa gọi đến quán Vườn Xưa ở quận Bình Thạnh, H.K. tranh thủ đến gặp Thượng úy Huỳnh Minh Đức. Sau khi Đức nhận lời, HK đã gọi em vợ mang 15 triệu đồng đến chung chi cho Đức để giải cứu xe máy BKS 51F6-2435 của Trần Minh Hòa.
Trong quá trình tác nghiệp báo chí, nếu H.K. phát hiện tiêu cực "giải cứu" xe vi phạm và đã truy bám, thu thập chứng cứ, tài liệu để viết phóng sự điều tra thì anh sẽ khẳng định mình là nhà báo chân chính. Bài báo khách quan đó sẽ là một trong những căn cứ xác định dấu hiệu tội phạm để khởi tố vụ án hình sự theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Trong phi vụ này, H.K. thể hiện rõ ý thức chủ quan xuyên suốt từ khi nhận "giải cứu" xe máy Trần Minh Hòa cho đến lúc nhờ Tôn Thất Hòa xin xác nhận của Công an phường 9, rồi gọi em vợ mang tiền chung chi…
Những tình tiết đó cho thấy H.K. đã nhận thức hành vi vi phạm pháp luật của mình, nhưng vẫn "đưa hối lộ" để "giải cứu" xe máy cho người quen của em vợ, nên bài báo "Cảnh sát giao thông giải cứu xe đua trái phép" của H.K. là thiếu khách quan và không có ý nghĩa tố giác tội phạm như một vài bạn đọc "biện minh" rằng, H.K. "có công" chứ không có tội. Và nếu dũng cảm đấu tranh chống tội phạm, chắc chắn nhà báo H.K. đã viết về người em trai của mình là Nguyễn Văn Khôi - nguyên phóng viên Báo Khánh Hòa đang bị Công an tỉnh Khánh Hòa truy nã toàn quốc hơn ba năm qua về tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản hơn 7 tỷ đồng.
Theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự "Mọi công dân đều bình đẳng trước pháp luật". Thượng úy Huỳnh Minh Đức vi phạm pháp luật nên bị tước danh hiệu CAND, bị khởi tố, bắt tạm giam về tội nhận hối lộ.
 Tương tự như thế, Tôn Thất Hòa - Giám đốc Doanh nghiệp tư nhân Duy Nguyên cũng vào vòng tố tụng về tội "môi giới hội lộ". Nhà báo HK cũng là một công dân, nhưng có hành vi đưa hối lộ đương nhiên phải bị xử lý hình sự về tội danh này. Quyết định khởi tố bị can và lệnh bắt tạm giam H.K. đã được Viện KSND TP Hồ Chí Minh phê chuẩn sau khi nghiên cứu hồ sơ và xác định hành vi của H.K. có đủ yếu tố cấu thành tội phạm. Không thể chấp nhận một nhà báo thực hiện hành vi tiêu cực để… chống tiêu cực!

Nhân chuyện Hoàng Khương, nói về một thế hệ Tổng biên tập bất đắc dĩ (Trương Duy Nhất).  – Trần Lệ Thùy – Nghiệp vụ nhập vai và công an trong báo chí điều tra – (FB Trần Lệ Thùy/ Dân Luận). - - Nguyễn Minh Tuấn – Sức mạnh báo chí ở Đức – (Blog TuanHSL)-

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét