Tổng số lượt xem trang

Thứ Hai, 9 tháng 1, 2012

Báo động tình trạng chống người thi hành công vụ


Suy nghĩ về câu này của ĐHLV, xã hội VN đi đâu về đâu:
-Tạm thời cứ túc tắc cho nó lành nếu không sẽ mất máu rất nhiều cho dân tộc. Nhanh nhẩu đoảng không khéo chính những thành phần cơ hội, biến chất trong CA, QĐ sẽ là những kẻ đầu nậu cho một kiểu mafia chính trị thì khốn nạn cho dân tộc Việt Nam. Lúc đó ngày nào cũng có một bản tin một doanh nhân A bị tống tiền, chính trị gia B bị tai nạn xe cộ, một nhà báo C bị gài bẫy... xã hội cứ loạn cào cào cả lên.

-Nhân đọc bài "Báo động tình trạng chống người thi hành công vụ" -Đông Hải Long Vương (danlambao) - Vấn đề chấn chỉnh tác phong thái độ của người chiến sĩ CAND đối với nhân dân, xử nghiêm những trường hợp công an vi phạm pháp luật chỉ là phần ngọn; cái chính và sâu xa nhất là chấn chỉnh tác phong, đạo đức, lối sống của những người có quyền sử dụng, điều động lực lượng vũ trang. Cụ thể hơn đó là những vị trong hàng ngũ TW Đảng cao hơn là Bộ Chính Trị. Vì thực tế phần lớn những người trong TW Đảng là nòng cốt trong bộ máy chính quyền ở các tỉnh thành, còn Quốc Hội chỉ là hoa lá cành cho có hình thức. Nếu những người này và gia đình không làm gương "thượng tôn pháp luật" thì làm sao đủ uy-đức thuyết phục cho nhân dân nghe và sống làm việc theo pháp luật đây?... 


*

"Thống kê sơ bộ, trong mấy ngày đầu năm 2012 đã có khoảng gần 20 vụ chống người thi hành công vụ, trong đó đáng chú ý nhất là việc các đối tượng bắn chết 1 cán bộ chiến sỹ công an, làm bị thương 7 cán bộ khác đều ở tại Hải Phòng. Đặc biệt là việc chống người thi hành công vụ càng ngày càng trở nên hung hãn và có tổ chức hơn." - Theo báo vnmedia.vn - Báo động tình trạng chống người thi hành công vụ

Đọc tựa đề bài báo làm tôi nhớ đến một câu ca dao dân gian được nghe cách đây khoảng 19-20 năm:

"Công an, phòng thuế, kiểm lâm
Trong ba thằng đó nên đâm thằng nào
Hỏi thăm chiến sĩ đồng bào
Trong ba thằng đó đâm nhào cả ba"

Câu ca dao dân gian có vẻ cực đoan nhưng cũng nói lên thái độ của người dân đối với lực lượng an ninh nói chung thời kỳ sau đổi mới 1986. Tôi còn nhớ hồi nhỏ nếu trong xóm ngõ có sự vụ gì người ta báo công an rất nhanh, những cụm từ "chú công an" "anh công an" nghe rất thân thương phổ biến, ngay cả tiếng lóng dành cho công an là "ô tô" không có ý coi thường miệt thị, côn đồ-đầu gấu gặp công an có xu hướng bỏ chạy chứ ít khi bật lại. Nhưng ngày nay thì khác hẳn, chỉ cần chúng ta ra quán nước chè, quán nhậu vỉa hè làm trắc nghiệm nho nhỏ sẽ biết rõ thái độ của nhân dân đối với thành phần này. 

Đọc 2 đoạn cuối của bài báo, không rõ tác giả ngây thơ cụ hay chỉ dám viết đến đây:

"...Việc những vụ việc chống người thi hành công vụ ngày càng nhiều cho thấy việc thượng tôn pháp luật của một bộ phận người dân đang có “vấn đề”. Việc ngăn cản hành động chống đối này cũng không phải chỉ thuộc trách nhiệm của ngành công an....

Sống và làm việc theo pháp luật là một quy định bắt buộc và bất cứ người dân nào cũng phải tuân theo. Trong khi lực lượng chức năng dường như “bó tay” với những kiểu chống người thi hành công vụ, thì rất cần tiếng nói lên án của gia đình và cả xã hội đối với những hành vi đáng trách này…"

Sự thực trong nhiều năm qua, có một bộ phận là cán bộ trong các cơ quan công quyền, lực lượng vũ trang vi phạm pháp luật không dám xử hoặc xử cho có chiếu lệ là thực tế, hiển nhiên. Mặt khác hệ thống pháp luật yếu kém, quan liêu xử oan trái, tắc trách dẫn đến hệ quả của ngày hôm nay nhân dân mất lòng tin vào hệ thống luật pháp. Những tiêu cực của cán bộ vi phạm pháp luật được nêu trên báo đài chính thống chỉ là chuyện vặt giữa đời thường, ý tôi muốn nói chẳng cần đọc báo nghe đài những người dân thường đã tai nghe mắt thấy rất nhiều tiêu cực trong cuộc sống.

Ấy là mới chỉ ở tầm tầm hạng trung, cách đây 3-4 năm, tôi đến chơi nhà một ông anh họ, ông anh có nói một câu rất đắt là "trong cung đình còn đẫm bùn đen huống hồ dân gian". Chuyện cung đình, thâm cung bí sử thế nào? Âu cũng không có lửa làm sao có khói, người biết chuyện rỉ rả với vợ con, bạn bè rồi dần dần dân gian truyền tụng và cuối cùng là lên cả Internet.

Vấn đề chấn chỉnh tác phong thái độ của người chiến sĩ CAND đối với nhân dân, xử nghiêm những trường hợp công an vi phạm pháp luật chỉ là phần ngọn; cái chính và sâu xa nhất là chấn chỉnh tác phong, đạo đức, lối sống của những người có quyền sử dụng, điều động lực lượng vũ trang. Cụ thể hơn đó là những vị trong hàng ngũ TW Đảng cao hơn là Bộ Chính Trị. Vì thực tế phần lớn những người trong TW Đảng là nòng cốt trong bộ máy chính quyền ở các tỉnh thành, còn Quốc Hội chỉ là hoa lá cành cho có hình thức. Nếu những người này và gia đình không làm gương "thượng tôn pháp luật" thì làm sao đủ uy-đức thuyết phục cho nhân dân nghe và sống làm việc theo pháp luật đây?

Đừng có mang bình phong "học tập tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" ra để lòe nhân dân và cưỡng bức phần lớn những đảng viên thường phải học, vì số đông cũng chỉ là những người nông dân, công nhân, lao động bình thường... Vừa khiên cưỡng, vừa tốn kém và rất mất thời gian cuối cùng hiệu quả lại ít. Những thành quả đạt được, báo cáo chỉ là giả tạo nói dối cho nhau nghe.

Một bài toán có đáp số rất rõ ràng, đơn giản nhưng để bắt tay vào giải quyết quả là nan giải!

Còn vấn đề xa xôi hơn nữa nếu có bạn nào cho rằng muốn triệt để giải quyết tận gốc thì phải thế này thế kia? 


Tạm thời cứ túc tắc cho nó lành nếu không sẽ mất máu rất nhiều cho dân tộc. Nhanh nhẩu đoảng không khéo chính những thành phần cơ hội, biến chất trong CA, QĐ sẽ là những kẻ đầu nậu cho một kiểu mafia chính trị thì khốn nạn cho dân tộc Việt Nam. Lúc đó ngày nào cũng có một bản tin một doanh nhân A bị tống tiền, chính trị gia B bị tai nạn xe cộ, một nhà báo C bị gài bẫy... xã hội cứ loạn cào cào cả lên.



__________________________________________

(*) Xem thêm một số bài viết khác tương tự trên các báo chính thống trong các năm trước :




(VnMedia)- Thống kê sơ bộ, trong mấy ngày đầu năm 2012 đã có khoảng gần 20 vụ chống người thi hành công vụ, trong đó đáng chú ý nhất là việc các đối tượng bắn chết 1 cán bộ chiến sỹ công an, làm bị thương 7 cán bộ khác đều ở tại Hải Phòng. Đặc biệt là việc chống người thi hành công vụ càng ngày càng trở nên hung hãn và có tổ chức hơn.
Chống người thi hành công vụ: Tốc độ tăng chóng mặt
Có lẽ chưa khi nào tình trạng chống người thi hành công vụ lại trở nên báo động đỏ như trong giai đoạn hiện nay khi mà các đối tượng có thể sử dụng vũ lực để chống lại người đang thi hành công vụ ở mọi lúc, mọi nơi và trong những tình huống đơn giản nhất.
Chiều ngày 5/1, tại cổng trường tiểu học Trần Phú B thuộc Miếu Môn - xã Trần Phú (huyện Chương Mỹ, Hà Nội) khi hai thanh niên phóng xe máy rất nhanh từ cổng trường ra, viên công an xã đã nhắc nhở. Lập tức hai tên côn đồ đã dùng bình xịt hơi cay tấn công. Nạn nhân bất đắc dĩ của thói côn đồ này là ông Trịnh Đức Bắc, sinh năm 1985, là công an viên xã Trần Phú, người được giao nhiệm vụ bảo vệ ở khu vực trường này. Ông Bắc phải đi cấp cứu tại bệnh viện đa khoa Chương Mỹ. Còn hai kẻ hung hãn này đã bị bắt ngay sau đó.
Cũng gặp tình huống nguy hiểm đến tính mạng không khác gì ông Bắc, một công an viên tại huyện Bình Tân, tỉnh Vĩnh Long cũng bị một gã say rượu đâm trọng thương vào ngày 6/1. Kẻ có máu côn đồ chống người thi hành công vụ, gây rối trật tự công cộng là Nguyễn Hoàng Phương (SN 1989, ngụ ấp Hòa Thới, xã Nguyễn Văn Thảnh).
Rạng sáng cùng ngày, Phương nhậu say về quậy phá gia đình, hàng xóm. Anh Nguyễn Văn Tuấn, công an viên xã, đang trực ban nghe người dân phản ánh vụ việc nên cùng các công an viên khác đến xử lý. Lúc này, Phương đang cầm mảnh kiếng vỡ dài gần 1m hăm dọa người xung quanh nên anh Tuấn cùng đồng nghiệp tìm cách khống chế, đoạt lấy tấm kiếng. Bất ngờ, Phương rút dao giấu trong người đâm anh Tuấn 2 nhát ngay vùng bụng, 1 nhát vào lưng. Người dân và công an xã đã đưa anh Tuấn đi bệnh viện cấp cứu.
Vào khoảng 1 giờ 45 sáng 2/1, tổ tuần tra Công an xã Trung Lập Hạ, huyện Củ Chi, TP. Hồ Chí Minh tiến hành tuần tra địa bàn. Khi đến đoạn đường Hương lộ 2 thuộc ấp Gia Bẹ, xã Trung Lập Hạ, tổ tuần tra phát hiện Nguyễn Thuận Hưng (20 tuổi) cùng hai thanh niên khác là N.H.T (30 tuổi) và N.H.S (18 tuổi, cùng ngụ huyện Củ Chi) dựng xe máy tụ tập trên đường, gây cản trở giao thông.
Tổ tuần tra đề nghị ba thanh niên xuất trình giấy tờ để kiểm tra hành chính thì nhóm người này không đáp ứng yêu cầu. Khi Phó công an xã Phan Văn Hoàng mời ba đối tượng kể trên về trụ sở làm việc thì Hưng lớn tiếng chửi bới, xúc phạm các chiến sĩ công an. Thậm chí, khi một dân quân tự vệ xã đến đưa xe gắn máy của Hưng về trụ sở công an, Hưng đã xông vào hành hung người này.
Ngày 7/1, Đoàn Văn Thêm (22 tuổi) đang lưu thông trên QL 25, xã Ia Ake, huyện Phú Thiện, Gia Lai nhưng có hành vi vi phạm luật giao thông nên bị tổ CSGT Công an H.Phú Thiện dừng xe xử lý. Thêm không chấp hành mà đã xông đến đấm vào mặt anh Lân gây thương tích.
Vụ chống người thi hành công vụ hung hãn nhất trong năm 2012 phải kể đến là việc một đối tượng rút súng bắn thẳng vào đầu binh nhất Đỗ Đăng Long vào lúc 1h35 phút sáng 2/1 làm binh nhất Đỗ Đăng Long hy sinh.
Còn sáng 5/1, trong một vụ cưỡng chế tài sản tại xã Vinh Quang – Tiên Lãng - Hải Phòng đã xảy ra một vụ nổ súng, khiến 6 người bị trọng thương. Trong số đó, có cả đồng chí Thượng tá Phạm Văn Mải - Trưởng Công an huyện. Đến thời điểm này, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP Hải Phòng đã khởi tố vụ án giết người và chống người thi hành công vụ, đồng thời tạm giữ sáu người liên quan đến vụ đặt mìn, xả súng bắn trọng thương công an.
Vấn đề khó hiểu là, với những hành vi chống đối người thi hành công vụ, trước sau gì các đối tượng cũng sẽ bị pháp luật xử lý. Nhưng, lý do gì, các đối tượng càng ngày càng tỏ ra hung hãn đối với những công bộc của người dân?
Trong 0,09 giây nếu gõ từ khóa “Chống người thi hành công vụ” trên google, sẽ có 42 triệu kết quả. Còn theo thống kê của Thiếu tướng Phan Văn Vĩnh, Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát Phòng chống tội phạm từ năm 1998 đến nay, đã có gần 90 cán bộ chiến sỹ cảnh sát hy sinh; trên 1.000 cảnh sát bị thương, bị phơi nhiễm HIV, cho thấy tình trạng chống người thi hành công vụ diễn ra nghiêm trọng hơn, nhiều vụ ngang nhiên, công khai, trắng trợn.
Trong một thống kê về tình hình an ninh trật tự xã hội năm 2011 cho thấy, trong năm 2011 đã xảy ra 761 vụ, trong đó có 383 vụ chống lại lực lượng công an, tăng 6,9% so với năm 2010. Thống kê cũng cho thấy hành vi chống đối manh động, liều lĩnh hơn trong đó chủ yếu chống Công an, Kiểm lâm, Thanh tra giao thông…
Đáng chú ý, tình trạng người vi phạm Luật Giao thông đường bộ không những không chấp hành hiệu lệnh của CSGT, còn ngang nhiên chống đối, lao ôtô, xe máy vào CSGT, xâm phạm sức khỏe và sự tôn nghiêm pháp luật. Các vụ chống người thi hành công vụ được Công an các địa phường điều tra, xử lý nghiêm. Trong năm, 3 clip gây xôn xao cộng đồng mạng liên quan một nữ sinh lớp 12 Phạm Thị Mỹ Linh lăng mạ CSGT, clip CSCĐ Trần Đại Phúc (TP HCM) tấn công CSGT, clip Nguyễn Thị Luyện xô xát CSCĐ trên phố... được CQĐT vào cuộc, khởi tố, làm rõ. Nữ sinh lớp 12 Mỹ Linh lĩnh án 9 tháng tù, CSCĐ Phúc bị tước quân tịch, truy tố, còn “yêng hùng” Nguyễn Thị Luyện cũng đã bị khởi tố.
Riêng trên địa bàn Hà Nội, Trung tướng Nguyễn Đức Nhanh, Giám đốc Công an TP.Hà Nội cho biết: trong năm 2011, trên toàn địa bàn Hà Nội xảy ra 186 vụ chống người thi hành công vụ, trong số này có tới 46 vụ là chống đối lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT).
“Có những năm cao điểm là khoảng 200 vụ chống người thi hành công vụ. Số cán bộ bị chống lại chủ yếu là CSGT, cảnh sát cơ động và công an cấp phường. Việc chống lại người thi hành công vụ thường xảy ra khi lực lượng công an xử lý giao thông, tuần tra kiểm soát ban đêm của lực lượng cảnh sát cơ động và công an cấp cơ sở kiểm tra các hàng quán kinh doanh hoạt động ngoài giờ quy định", Trung tướng Nhanh cho biết.
Việc những vụ việc chống người thi hành công vụ ngày càng nhiều cho thấy việc thượng tôn pháp luật của một bộ phận người dân đang có “vấn đề”. Việc ngăn cản hành động chống đối này cũng không phải chỉ thuộc trách nhiệm của ngành công an. Bởi, chính Thiếu tướng Phan Văn Vĩnh cũng phải thừa nhận là tình trạng chống người thi hành công vụ xảy ra ngay cả khi lực lượng chức năng nổ súng cảnh cáo. Có nhiều vụ tội phạm ngang nhiên hành hung lực lượng chức năng, giải cứu đồng bọn, cướp lại tang vật, gây thương vong cho cán bộ chiến sỹ làm nhiệm vụ như vụ ở Hòa Bình, làm 1 cảnh sát hy sinh, 1 cảnh sát bị thương; vụ ở Đồng Nai làm 1 cảnh sát bảo vệ dân phố hy sinh; vụ ở Hải Phòng làm 3 cảnh sát bị thương.
Sống và làm việc theo pháp luật là một quy định bắt buộc và bất cứ người dân nào cũng phải tuân theo. Trong khi lực lượng chức năng dường như “bó tay” với những kiểu chống người thi hành công vụ, thì rất cần tiếng nói lên án của gia đình và cả xã hội đối với những hành vi đáng trách này…


--- Phỏng vấn bà bà Nguyễn Thị Khá, Ủy viên Thường trực Ủy ban Các vấn đề xã hội của Quốc hội:Theo đồng tiền, quên nhân bản (NLĐ). – Tội ác.
Tản mạn cơm thịt đầu năm (Phạm Ngọc Tiến). --- NHỮNG BÀN CHÂN VIỆT (Thùy Linh). -- GÁNH HÀNG XÉN TẢ GIA KHÂU (Thùy Linh).

TẢN VĂN MỚI CỦA NGUYỄN NGỌC TƯ: 
Bánh trái mùa xưa (8-1-12) ◄◄
GS Hồ Ngọc Đại: Tại sao vào trường trẻ lại nói dối? (Bee.net 8-1-12) -- Có lẽ vì chúng nghe người phát ngôn chính phủ nói những câu như ‘Không ai bị bắt vì bày tỏ chính kiến’ (VNN 7-1-12) -
Thủ tướng: Phải lo việc học, việc làm cho thanh niên (TT 8-1-12) -- Tiếc là không ai cũng được làm con thủ tướng.
Chua chát “tiến sĩ 322” (NLĐ 8-1-12)
Nhà văn Đỗ Bích Thúy: Học hỏi, trong mọi hoàn cảnh, đều chỉ có lợi (phongdiep 8-1-12) -- Tôi cũng nghĩ vậy.
Người thiết kế nhà, hầm trú ẩn cho các "vip" (Bee.net 8-1-12)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét