Tổng số lượt xem trang

Thứ Bảy, 24 tháng 12, 2011

Tin Chủ Nhật, 25-12-2011

Merry Christmas! Kính chúc quý độc giả một mùa Giáng Sinh an lành và một năm mới sắp đến tràn đầy hạnh phúc.

Breaking News: Ông già Noel đã mang quà đến cho trẻ em Việt Nam lúc 12h khuya nay. Lúc 2h sáng nay khi bản tin này lên mạng, ông già Noel đang trên đường tới Mazar-e Sharif, Afghanistan, cho đến thời điểm này, ông đã tặng 847.686.243 phần quà cho các em trên thế giới. Sau đó ông sẽ đi tới Buxoro, Uzbekistan.

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
- Phụ nữ TPHCM tặng quà các chiến sĩ Trường Sa  (SGGP) bằng cách nhờ “Đại tá Nguyễn Đức Vượng, Phó Chính ủy vùng 4 Hải quân” trao, nhưng trao ở đâu thì không rõ, cũng không có ảnh nên càng mù mờ. Chắc trao ngay tại TPHCM, cho nó … an toàn? Hề hề!
- VN ‘kỷ luật cán bộ vụ cờ sáu sao’  —  (BBC).  – Việt Nam : vụ cờ Trung Quốc có 6 ngôi sao là “sai sót kỹ thuật”  —  (RFI). – Hà Sỹ Phu: Sau lời giải thích của Bộ Ngoại giao – (DLB). “Sự ‘nhầm lẫn do kỹ thuật’ thì đâu có tội gì, phê bình nhau mấy câu là đủ. Tội lỗi có chăng là khi người ta không hề nhầm lẫn, mà rất ma quái trong kỹ năng làm ‘ảo thuật’ kia ! Được giải thích thì cái đầu óc đất sét của mình mới vỡ ra, vì thế mà mừng”. – Kami: Bí mật đằng sau việc VN dùng cờ Trung Quốc có 6 ngôi sao đón ông Tập Cận Bình (RFA’s blog). – Hạch cờ – (DLB). – Nguyễn Ngọc Già – Phải nghiêm trị việc làm sai cờ Trung Quốc – (Dân Luận).
- Nhân vụ cờ 6 sao, thiết tưởng cũng cần nhắc lại vụ tấm pa-nô mừng ngày thành lập QĐNDVN 22-12 bằng hình quân đội Trung Quốc, xảy ra đúng 2 năm trước tại TPHCM, để ta hình dung rõ hơn bản chất của hệ thống này hiện nay ra sao. Khi đó có độc  giả đưa lên mạng và cho biết, BS liền loan báo, Sở Văn-Thể-Du HCM vội vàng giấu nhẹm và tìm cách chống chế, tệ hại nhất là trả lời của Nguyễn Thành Rum, giám đốc sở, với đài RFA: Chỉ cần quốc kỳ còn nguyên? Đáng chú ý là vụ này xảy ra ngay sau khi có quyết định đổi trang phục cho QĐNDVN, mà nhiều ý kiến cho là y chang quân đội Trung Quốc.
- Mời đọc thêm: + Thay đổi trang phục Quân đội Nhân dân Việt Nam từ ngày 22/12 (DT); + Quân đội Việt Nam thay trang phục (BBC).

- Địa danh lịch sử Pắc Bó đã thuộc về Trung Quốc ?  —  (Trương Nhân Tuấn). “Nếu sự việc đúng như thế thì đây là một sự sỉ nhục lớn cho những người cộng sản VN: thánh địa của họ không những chỉ bị xúc phạm mà còn bị mất vào tay nước ngoài.
- No-U XÕA THẮNG CỐ NƠI BIÊN CƯƠNG – (Blog Thành).
Đua vũ trang ở Thái Bình Dương (TVN).
<- Linh mục chánh xứ Thái Hà : « Tiếp tục làm chứng cho công lý và sự thật »   —  (RFI). – HOAN HÔ TỰ DO TÔN GIÁO ĐÃ CÓ TẠI VIỆT NAM (TTXVA).
- Trần Trung Đạo: Diễn biến và tự diễn biến hòa bình – (ĐCV). “Thời kỳ tẩy não con người bằng các lý thuyết Mác Lê đã không còn tác dụng. Nếu trước đây sự ngu dốt là bạn đường của chủ nghĩa Cộng sản thì ngày nay trình độ dân trí cao là kẻ thù không đội trời chung”.
- Phấn đấu ký số 83 (Nhật ký mở-mở lần thứ 12): XIN THẮP HƯƠNG VÁI LẠY LINH HỒN MỘT  VĂN NGHỆ SỸ -CHÍNH TRỊ GIA MỚI QUA ĐỜI (Nhát sỹ Tô Hải).
- Thư chúc Giáng Sinh và Năm Mới gửi các Tù nhân Lương Tâm  – (DLB). “Tôi hết sức ngưỡng mộ những tù nhân lương tâm. Những người không làm gì ồn ào, bạo động, mà chỉ nhẹ nhàng nói hộ những người khác những khổ đau, uất ức của họ.”
- Hoàng Kim: Ai là địa chủ thời nay? – (BoxitVN).
- Nhật ký Trinh sát Khoai Lang:  DƯ LUẬN;   – QUÀ NOEL (Nguyễn Quang Vinh).
- Việt Nam Tuần Qua – (RFA).
- Cộng đồng người Việt tại Séc tưởng nhớ cựu tổng thống Havel (Vietinfo). = >
13 bị can lừa tiền đền bù dự án bauxite (TN). - Khởi công nâng cấp đường vận chuyển bauxite (TBKTSG).
- Hết đục phá đường xá, gây ra bao tai nạn giao thông, giờ chuyển qua Đột phá cơ chế quản lý để phát triển hạ tầng giao thông (PLTP).
Quyền “đuổi đầy tớ” của dân (TVN).
Quyền tự do cư trú (TN).  – Ý kiến bạn đọc: Đà Nẵng làm trái Luật Cư trú (PLTP).
Lương tối thiểu phải đảm bảo mức sống tối thiểu (PLTP). - TP.HCM phấn đấu GDP bình quân 3.600 USD/người (PLTP).
Ông Tập Cận Bình và Olympic 2008 (Dân Việt). Chỉ những khen ngợi … Tất nhiên! Còn không thấy nhắc tới cái Olympic được coi là ô nhục nhất trong lịch sử Thế vận hội với vô số những trò giả dối, lừa bịp và làn sóng ủng hộ Tây Tạng, phản đối Trung Quốc vi phạm nhân quyền lan khắp thế giới trong dịp đó, kể cả tại Việt Nam. Vậy phải chăng cái “cờ giả” 6 sao đón họ Tập cũng rất … hợp? Sẽ đưa dần lên lại những bài dịch đã đăng trên Ba Sàm từ 8/2008 để bà con hiểu thêm: + Sự thật Trần trụi từ lễ Khai mạc Thế vận hội; + Lễ khai mạc Olympic sử dụng giọng hát của cô bé mà không cho cô xuất hiện;  + Phải trả giá đắt để có những chiếc huy chương vàng cho Trung Quốc;  + Tin tặc Hoa Kỳ khuấy động cuộc tranh cãi về vận động viên thể dục Trung Quốc; + Trung Quốc bênh vực cho đội bóng đá của mình; + …
- Trung Quốc : tình hình tạm lắng dịu tại Hải Môn  —  (RFI).  – Trung Quốc : Liệu chế độ hiện hành có chuyển sang cởi mở hơn ?  —  (RFI).
- “Hội chứng khóc lóc” ở Bắc Hàn(Đào Hiếu). – Bắc Triều Tiên sẽ đi về đâu? (Ba Sàm/ Project Syndicate). – Kim Jong-un là ‘Tổng Tư lệnh Tối cao’   —  (BBC).  – Kim Jong Un được phong là “Tư lệnh tối cao” quân đội   —  (RFI).  – Bình Nhưỡng tuyên truyền bằng cách phân phối cá cho người dân  —  (RFI).  – Triều Tiên tìm cách ngăn ngừa tình báo Hàn Quốc (TTXVN). – Khi Triều Tiên biến chuyển, Hàn Quốc lại cảm thấy bất lực: As N. Korea changes, S. Korea feels helpless (Washington Post). - LHQ mặc niệm Kim Jong-il, nhiều nước bỏ ra ngoài - (NV/AFP). - Những cuộc chuyển giao ở Triều Tiên (TN).
KINH TẾ
- Tái cơ cấu DNNN: Chính phủ gánh thêm nợ? (Vef).
- Giảm lạm phát: Nhiều thách thức (NLĐ).  - Khó nhưng không phải bất khả thi (NLĐ).
- Giá điện, than năm 2012 tăng theo lộ trình (NLĐ).  – Điện, than, xăng dầu: Tiếp tục tăng theo theo thị trường (Vef).
- Việt Nam lép vế từ que tăm, đôi đũa nhưng sẽ không chịu lép leo lên tàu vũ trụ (Vef).
Chứng khoán, BĐS: Khó có thưởng tết! (PLTP).
Xuất khẩu nông sản đạt 25 tỉ USD (TN).
- Coca – Pepsi: Cuộc thư hùng tại thị trường Việt Nam (Vef).
- Thị trường và đạo đức (Kì 9) (Phạm Nguyên Trường).
Chủ tịch Cuba: Kinh tế Cuba đang đi đúng hướng (Gafin).
Băn khoăn trước một Danh sách người giàu nhất (TVN).
VĂN HÓA-THỂ THAO
Quốc ngữ của một nước độc lập (TT).
Giáng Sinh tại nơi Chúa ra đời - (VOA). - Tìm đâu thấy ‘bình an dưới thế’ - (NV). - Giáng sinh vòng quanh thế giới (DT). - Người dân ‘đội mưa’ đón Giáng sinh khắp nơi ở Việt Nam (Zing). - Tưng bừng đón Giáng sinh (TN). - Chùm ảnh đón Noel ở nhà thờ Cửa Bắc (DT). - Giáng sinh rộn rã, an lành (NLĐ). - Người nước ngoài đón giáng sinh ở Hà Nội (Bee).
Linh mục hát vì người nghèo (TN).
Danh hài Hoài Linh: “Yêu đời không có nghĩa là cứ hớn hở” (PLTP).
Cuối năm, nhộn nhịp phòng tranh (TT).
- Trần Mạnh Hảo – Thử lý giải hiện tượng thơ Chế Lan Viên (Phần I) – (Dân Luận).
- Bình Thuận phát hiện di tích của người Chăm xưa (TTXVN).
<- Hắt hiu nhà cổ Huế (NLĐ). 
- Liên hoan phim Việt Nam 17 – Cuộc chiến vẫn tiếp diễn (SGGP).
- NGƯỜI CHO ĐÃ KHÔNG NHỚ  (Lê Thiếu Nhơn).  – Tiểu thuyết của Phan Khánh: HOÀN CHỈNH SAI – Kỳ 11.  – BẢO SINH làm thơ, nuôi chó, chọi gà.
Bản hơp đồng tối thứ bảy – Truyện ngắn của Trương Anh Quốc (TN).
- Môn dù lượn đang tìm hướng lượn cao hơn trên bầu trời Việt Nam  —  (VOA).
- 2011 : nhạc Giáng Sinh lung linh cụm hoa tuyết  —  (RFI).  – Trường đào tạo ông già Noel và những câu hỏi khó của trẻ thơ  —  (VOA).
- Xây khó, phá dễ (NLĐ).
- Sự riêng tư đối chọi với vi phạm bản quyền trong thế giới trực tuyếnPiracy vs. privacy in the online world (Washington Post).
Những bức ảnh xúc động ghi dấu ấn năm 2011 (PLTP).
Ông Trần Quốc Tuấn thoát hiểm và nghệ thuật chạy chỗ của VFF (GDVN).
GIÁO DỤC-KHOA HỌC
- Chuyện nơi giảng đường đại học VN:  “Về đi! Thầy điểm danh rồi!” (TT).
Lương giáo viên thấp hơn năm trước (GDVN).  - Vỡ nợ tiền tỉ ở một trường học (TN).
Lớp 5 đã theo chồng bỏ cuộc chơi (GDVN).  - Những đứa trẻ ở Tả Lùng Thắng (TT). Bữa trưa của các em chỉ có cơm trắng. Chút lạc rang, vài con cá kho mặn là của các thầy cô san sẻ cho học trò = >
- “Cây sáng chế” 9X (NLĐ).
- Kỳ nghỉ của Zuckerberg là cơ hội Facebook được gỡ chặn tại Việt NamZuckerberg’s Vietnam holiday is chance to get Facebook unblocked there (The Next Web). - CEO Facebook thăm Hạ Long bằng trực thăng (TN).
- Pháp : khuyên phụ nữ tháo túi nâng ngực để đề phòng ung thư  —  (RFI). - Pháp chi tiền cho phụ nữ mổ lấy túi độn ngực ra - (NV/AP). - Interpol truy nã ông chủ túi nâng ngực PIP (NLĐ).
Vệ tinh Nga rớt trúng nhà dân (TN). - Ngành không gian Nga khủng hoảng (NLĐ).  – Ngành không gian Nga khủng hoảng (NLĐ).
XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG
- Tiền Giang: Xe máy bốc cháy trong đêm Giáng sinh (TTXVN).  – Xe đang chạy bỗng dưng bốc cháy trong đêm Noel (NLĐ).  – Giả định về nguyên nhân gây cháy xe (VNE).  – Cái lắc đầu và con chuột  —  (Tuanddk). “Trong khuynh hướng mò mẫm nguyên nhân, xăng dởm được đặt câu hỏi. Có giả thuyết cháy xe do… chuột. Một tờ báo còn chụp hẳn hoi ảnh 3 chú chuột đỏ hỏn nằm trong cốp 1 chiếc xe máy và giải thích với chiếc khăn rách này,  khi xe hoạt động, nhiệt độ tăng gây ra cháy. Tất nhiên, kèm thêm hai chữ ‘có thể’.”
<- Đêm Noel: Hồ Gươm biến thành bãi rác và quán nhậu (GDVN).
- Tổ ấm của người bất hạnh(NLĐ). – Quán cơm từ thiện thu phí 2 ngàn – (RFA).
- Quảng Ngãi: “Cò” hoành hành ăn chặn tiền hỗ trợ ngư dân (KTNT). – Sự tha hóa đáng sợ (NLĐ).
- Tổ chức môi trường nói vụ tràn dầu ở Nigeria bao trùm 900 kilomét vuông  —  (VOA).
Bờ Hồ, sáng Chủ nhật 25/12/2011

QUỐC TẾ
- Đụng độ giữa an ninh Nigeria với nhóm Boko Haram: 46 người chết  —  (VOA).  - Nigeria: Xung đột dữ dội khiến 100 người thiệt mạng (VOV).
Syria cử hành tang lễ cho 44 nạn nhân của vụ nổ bom kép - (VOA).
- Pakistan hoan nghênh việc bác bỏ mưu toan đảo chánh  —  (VOA).  – Có tin nói CIA tạm ngưng tấn công bằng máy bay không người lái ở Pakistan  —  (VOA).  - Mỹ ngừng không kích tại Pakistan (VOV).
Các phe Iraq sẽ ký thỏa thuận chung sống hòa bình (TTXVN).
Tổng thống Yemen: Không nắm quyền và sẽ đi Mỹ (TTXVN).
- Hội đồng Bảo an lên án các vụ khủng bố vừa xảy ra tại Damas  —  (RFI).
- Sau hơn 50 năm, người dân Cuba mới bắt đầu được tự do xuất ngoại  —  (RFI).  – Cuba đặc xá cho 2.900 tù nhân  —  (VOA). - Cuba thả 2900 tù, không có Alan Gross - (NV/AP). - Cuba sẽ ân xá 2.900 tù nhân (TN). - Cuba sắp thả 2.900 tù nhân (NLĐ).
- Cựu Tổng thống Gorbachev xấu hổ về ông Putin: Gorbachev ‘ashamed’ of Putin (UPI). - Nga: Hàng vạn người biểu tình chống kết quả bầu cử - (VOA). - Lại biểu tình lớn ở Moscow (TN). - Nga: biểu tình quy mô lớn lần hai ở thủ đô (TT). - “Ai, ai sẽ thay thế được Putin?!” (VTC). - Cuối tuần, biểu tình lớn ở Nga (PLTP).  – Hàng ngàn dân Nga lại xuống đường phản đối gian lận bầu cử  —  (RFI).  – Biểu tình chống gian lận bầu cử lại diễn ra ở Moscow  —  (VOA). = >
- Thượng viện Mỹ đồng ý triển hạn luật giảm thuế cho người lao động  —  (RFI). – Sự nổi lên của máy bay không người lái: Từ gara ở Cali trở thành ngành công nghiệp quốc phòng hàng tỷ USD: Rise of the drone: From Calif. garage to multibillion-dollar defense industry (Washington Post).
- Bảy vấn đề lo ngại của khu vực Mỹ Latinh trong năm 2012 (Tin tức).
- Lãnh tụ đối lập CHDC Congo tự tuyên thệ nhậm chức tổng thống  —  (VOA).
* VTV1: + Chào buổi sáng – 24/12/2011;  + Trang địa phương – 24/12/2011;  + Sự kiện và bình luận: Thưởng tết – 24/12/2011

* RFA: + Sáng 24-12-2011
Tối 24-12-2011
* RFI: 24-12-2011


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét