Tổng số lượt xem trang

Thứ Bảy, 24 tháng 12, 2011

Lượm tin

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
độc giả T.C. email: “Về vấn đề lá cờ 6 sao, vẫn còn nhiều điểm chưa rõ. Chúng ta cần bình tĩnh và sáng suốt để không bị mắc bẫy bọn Đại Hán và tay sai của chúng.  Có thể nào đây là trò chơi của TQ nhằm tìm cơ hội đá Phạm Bình Minh khỏi ghế Bộ trưởng Ngoại giao hay tạo ảnh hưởng xấu cho vị trí của Trương Tấn Sang ? Đã có tiếng nói trong nước đòi PBM từ chức! “  - Biết là rất khó cho dân ta trong cái xã hội mù mờ thông tin và bưng bít về chính trị. Mời bà con cho thêm ý kiến.
một độc giả khác phản hồi: “Rất có thể đây là đòn bẩn của khựa và tay sai nhằm đánh vào Phạm Bình Minh nói riêng cũng như những cán bộ đảng viên một lòng trung trinh với Tổ Quốc nói chung. Bởi vì, trên chính trường VN hiện nay, người dân đã có thể biết được khá rõ những ai yêu nước? Những ai bán nước? Những ai ba phải để trục lợi? Không phải những người đó không biết về nhau. Chẵng qua, tuy phe TQ tạm thời thắng thế, nhưng những cán bộ đảng viên yêu nước lại nhận được sự hậu thuẫn mạnh mẽ của khối đại đoàn kết toàn dân. Đây chính là điều làm cho khựa và tay sai chùn bước nên chúng ra sức tung đòn bẩn để hạ thấp uy tín những cán bộ đảng viên yêu nước. Vấn đề trước mắt là cần hiểu rõ mọi thủ đoạn “đánh lén” cán bộ đảng viên yêu nước cũng như đề cao cảnh giác với những đòn bẩn và vạch mặt chỉ tên được những thế lực thù địch này.”
- Việt Nam đón tiếp phó chủ tịch Tập Cận Bình với lá cờ Trung Quốc có thêm một ngôi sao  —  (RFI). – VN giương cờ TQ dư một ngôi sao khi đón Phó Chủ tịch TQ Tập Cận Bình  —  (VOA).  – Vụ hớ quốc kỳ – Việt Nam chào đón quan chức hàng đầu Trung Quốc với quốc kỳ dư 1 saoFlag gaffe: Vietnam greets top Chinese official with 1 star too many (Washington Post/AP). “Chinese Foreign Ministry spokesman Liu Weimin told reporters Friday that Vietnam had told the Chinese Embassy in Hanoi that it was ‘a technical error’.” Tạm dịch: Hôm thứ 6, ông Lưu Vị Dân, Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc, nói với các phóng viên rằng, Việt Nam nói với Đại sứ quán Trung Quốc tại Hà Nội rằng đó là do “lỗi kỹ thuật”. - Cờ TQ sáu sao ‘là do lỗi kỹ thuật’   —  (BBC). Còn báo chí Trung Quốc thì phản ứng ra sao? Mời ngó qua: – .越南要归顺?六星红旗再现河内街头! Việt Nam muốn quy thuận? Cờ 6 ngôi sao tái xuất hiện trên đường phố Hà Nội! (发帖于:环球风云-Hoàn Cầu phong vân- http://bbs.tiexue.net/post2_5646107_1.html);  – 中国副主席习近习来访, 越 南再现六星红旗 Phó Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đến thăm, Việt Nam tái xuất hiện cờ 6 ngôi sao (http://www.chnqiang.com/article/2011/1223/mil_56163.shtml).

- Vẫy cờ tào lao đón thái tử tào lao thiên triều (Gocomay).  – KHÔNG NGỜ ĐÓ LÀ SỰ THẬT (Trần Nhương).  – Cờ 6 sao, mèo, và mơ ước đêm Noel (Anh Vũ). – THÁI BÌNH: Chơi khăm? (Quê choa).  – Lạm bàn: Việt Nam “dùng sai” quốc kỳ Trung Quốc (Non sông gấm vóc).  – VỤ CỜ TRUNG QUỐC 6 SAO: CẦN PHẢI XỬ LÝ NGHIÊM MINH (Nguyễn Tường Thụy). – Nghi vấn quanh lá cờ lạ  —  (RFA). - Cờ 6 sao trên báo lề đảng – dán lên rồi gỡ xuống – (DLB). - Trần Đông Đức: Tại sao Việt Nam dùng cờ sáu sao của Trung Quốc (RFA’s blog).
BTV: Liên quan đến vấn đề này, một trí thức hải ngoại có  nhờ chúng tôi chuyển câu hỏi này đến quý độc giả, theo lời ông, để “biết thêm phản ứng của nhân dân trong nước như thế nào trước sự xuất hiện của ‘hành tinh’ thứ 5 trên lá cờ Trung Quốc trong tay của ‘nhân dân’ Việt Nam, đón chào nhà lãnh đạo TQ Tập Cận Bình”. Câu hỏi như sau: “Nhân sĩ, trí thức trong nước sẽ phản ứng như thế nào đối với sự kiện ‘lịch sử’ này?  Chúng tôi ở nước ngoài muốn tìm hiểu lý do và ý nghĩa của việc thêm ngôi sao thứ 5 (Việt?) bên cạnh 4 hành tinh Mãn, Mông, Hồi, Tạng chung quanh mặt trời ‘Hán’. Ai chịu trách nhiệm về việc này?” Có lẽ trước hết đó là cựu phát ngôn viên-đương kim thứ trưởng ngoại giao Nguyễn Phương Nga, người tham gia trong nhóm nghênh đón Tập Cận Bình tại phi trường Nội Bài chiều 20/12? Đây có lẽ cũng là sự kiện “nóng” cuối cùng trong năm mà cư dân mạng và giới làm báo tự do khó có thể bỏ qua.
- GS. Erik Franckx và Marco Benatar, Đường cơ sở thẳng bao quanh các đảo không cấu thành một quốc gia quần đảo (NCBĐ). – GS. Raul C. Pangalangan, Những phát triển gần đây trong Luật đường cơ sở của Philippines (NCBĐ). – Chiến đấu cơ và tàu chiến Mỹ được triển khai tại Philippines để chống lại Trung Quốc: U.S. Fighter Jets and Ships Deployed in the Philippines Against China (Global Research).
- Kỷ luật các cán bộ để sai sót ‘cờ Trung Quốc 6 sao’ (ĐV). – Việt Nam chính thức lên tiếng về vụ ‘cờ Trung Quốc 6 sao’  —  (NV).
- Tập Cận Bình tái khẳng định ý định giải quyết các đảo để duy trì hòa bình: Xi reaffirms intent for deal on isles to maintain peace (SCMP). “Video footage of Xi and Vietnamese Communist Party chief Nguyen Phu Trong hugging each other before their talks on Wednesday was not aired on China Central Television’s main news bulletin”. Video cảnh Tập Cận Bình và TBT ĐCSVN, Nguyễn Phú Trọng, ôm nhau trước khi hội đàm hôm thứ Tư đã không được phát sóng trên bản tin chính của Đài truyền hình Trung ương Trung Quốc.
- Hạ Đình Nguyên: Anh André- Hồ Cương Quyết rất mến ơi… (Người lót gạch). Hơn 40 năm qua chúng ta không gặp nhau. Lại bất ngờ hội ngộ trong đợt biểu tình hồi tháng 6-2011. Anh trở về bóng hình tích cực như xưa. Chúng ta không lợn cợn gì khi gọi nhau là ” đồng chí”, phải không đ/c Hồ Cương Quyết thân mến ? Phim của anh về Hoàng Sa- Lý Sơn, dài gần đúng một tiếng đồng hồ, rất sắc sảo như dao cứa vào tim. Tôi thấy có tính Đảng của ” Hồ ” trong ấy”.
- NGUYỄN TRỌNG CHIẾN (nhóm nghiên cứu biển Đông tại Nhật Bản): Xung đột ngư trường (TN).
- Sau đỉa, lá vải thương lái lùng mua cây ngâu giá “chát” (VTC). “Chưa ai biết đích xác thương lái, trong đó có cả người Trung Quốc, mua cây hoa ngâu để làm gì, nhưng với giá vài triệu đồng một cây, nhiều người dân ở Phù Mỹ (Bình Định), đã quyết định bán đi ‘cây trời cho’.
- Phỏng vấn ông Thang Văn Phúc: Nên khuyến khích có quy chế từ chức (TT).
- Ngô Nhân Dụng: Vô thần là phản khoa học  —  (NV).

- Vậy là trang báo thứ hai đăng lại mẩu tin ngắn ngủn của Bộ Ngoại giao:  Cờ Trung Quốc 6 sao là “sai sót mang tính kỹ thuật” (Bee).  – Kỷ luật các cán bộ để sai sót ‘cờ Trung Quốc 6 sao’ (VTC/ĐV).
KINH TẾ
- Kinh tế năm 2012: Khó khăn còn rất lớn, không thể chủ quan (TP).
- Phỏng vấn TS Lê Đăng Doanh: EVN gặp bất lợi khi bất ngờ tăng giá điện (VnMedia).
VĂN HÓA-THỂ THAO
- 130 năm thăng trầm chữ Việt - Kỳ 6: Ngọn lửa Đông Kinh nghĩa thục (TT).
- Truyền thống cũng dẹp,bóng chuyền là bóng chuyền (?!) (Người Ba Đồn). “Hai năm trở lại đây, không hiểu lý do gì mà đến ngày 10 Tết, chờ đỏ cả mắt mà vẫn không thấy hội vật truyền thống của huyện tổ chức. Không khí ngày xuân mất vui. Các đô vật của các vùng đất vật ngày đêm tập luyện chờ đến ngày 10 Tết để thử sức, giờ không chộ chi… bực lắm, lần sau tau ẻ vô đi vật nữa, nhiều đô vật bảo thế”.

- MC Lại Văn Sâm lần đầu trần tình “sự cố dịch sai” (NLĐ). “Rất nhiều ý kiến bình luận trái ngược về sự cố này, nhưng riêng tôi thì không thấy bực với những lời chê, vì họ chê đúng. Tôi có dịch đâu, tôi bịa mà”.
GIÁO DỤC-KHOA HỌC


XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG
- Bộ Công an xác định nguyên nhân cháy nổ xe (VNE).  – Bộ Công an: Đủ loại ô tô, xe máy bị cháy, nổ (NLĐ).

- BV Quốc tế Phụ sản Sài Gòn bị kiện (NLĐ). “Sinh con bị bệnh down, một sản phụ đã khởi kiện Bệnh viện Phụ sản Quốc tế Sài Gòn”.
QUỐC TẾ
- Hezbollah tố “khủng bố Mỹ” đã đánh bom ở Syria (TTXVN).
- Hàng ngàn người Nga biểu tình ở Moscow  —  (BBC). Một độc giả vừa email nhận xét: “Tất cả các hãng tin quốc tế đều đưa tin nổi bật về biểu tình lớn ở nhiều thành phố Nga. Chương trình thời sự VTV1 lúc 19.00 không hề đả động mà đề cập đến Giáng Sinh.”  – Tuần hành lớn nhất tại Nga trong gần 20 năm qua (TTXVN). – Nga: Đảng nào có 500 thành viên là được đăng ký (TTXVN).

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét