Tổng số lượt xem trang

Thứ Bảy, 10 tháng 12, 2011

Tin Chủ Nhật, 11-12-2011



CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
- Cột mốc chủ quyền giữa đại dương (VNN).
- Tiểu thuyết của nhà văn Nguyễn Quang Vinh: HOÀNG SA VẠN LÝ – TẬP 1 – KỲ 11;  – KỲ 12;  – KỲ 13;  – KỲ 14;  – KỲ 15 (Jasmine). – GS. Jon M. Van Dyke: Hợp tác khu vực ở Biển Đông (NCBĐ).
- “Bay qua biển Đông” gian khổ nhưng tuyệt đẹp (VNN).
- Trong lúc “cuộc Đối thoại quốc phòng thường niên” giữa Ấn Độ với Trung Quốc “không mang lại kết quả đột phá nào” thì có Thêm những cuộc tập trận chung giữa Hàn Quốc và Mỹ (TN).
- Món quà nửa triệu đô cho thác Bản Giốc (Trương Duy Nhất).” Nhưng món quà ấy đã không trao được. Nghe bảo không được chỉnh trang xây dựng gì do vướng nội dung hiệp định ‘khai thác chung’ đã ký kết giữa hai bên Việt- Trung. Cương bảo anh nghe vị quan chức nọ kể rằng mỗi lần bên mình sửa soạn xây dựng cái gì là lập tức bên đó họ kéo sang phá“! – Hình ảnh Chủ tịch nước thăm vùng biên giới Hà Giang (VOV). Chủ tịch Trương Tấn Sang thăm Hà Giang  =>
- Độc giả K.N. gửi clip biểu tình ở Sài Gòn bốn năm trước: Biểu tình chống Trung Quốc vì Hoàng Sa & Trường Sa – Sài Gòn 09/12/2007 (youtube). Trong clip có các cán bộ nhà nước đi giải thích với thanh niên về “cách thể hiện lòng yêu nước”: “Em phải cần nhớ là không nên làm mất quan hệ ngoại giao…
- Phụ nữ biểu tình bị 2 năm cải tạo  —  (NV).  – Bà Bùi Thị Minh Hằng bị giam trái phép tại cơ sở giáo dục Thanh Hà, Vĩnh Phúc  —  (Chuacuuthe). “Về nội dung, văn bản được ký tại Hà Nội ngày 8.11.2011, trong khi đó bà Bùi Hằng bị bắt tại Sài Gòn ngày 27.11.2011. Tức là văn bản 5225 đã ra đời trước khi bà Bùi Hằng bị bắt 19 ngày. Việc bắt và đưa một người vào cơ sở giáo dục, chứng tỏ người đó không hề mắc tội, không có án, nên không bao giờ được quyền có quyết định bắt như thể lệnh truy nã từ trước được”.
- Xin đừng chôn giấu lòng yêu nước! (Lê Nguyên Hồng). “Xin nhắn đến những ‘người yêu nước’ đã phê phán chị Hằng: Khi kịp lúc và có cơ hội, hãy đừng chôn giấu lòng yêu nước của mình. Hãy làm việc gì đó để thể hiện lòng yêu nước. Nếu không, họ mới chính là những người không yêu nước!”. – Trịnh Kim Tiến: Người” đi tìm mẹ – (FB Trịnh Kim Kim/ DLB).
- TẠI SAO LẠI VIẾT CÁC NỮ ANH HÙNG ĐI ĂN MÀY? (Nguyễn Quang Vinh). “Tại sao lại ăn mày? Để cho các o của một đơn vị anh hùng đi ăn mày? Quan điểm đâu? Bản chất xã hội tốt đẹp đâu? Đảng lãnh đạo đâu? Họ hỏi thế nhưng chính các o lại đi ăn mày… Rồi mình cũng gặp lãnh đạo chính quyền. Họ cũng thừa nhận là có một số o đi ăn mày thật, nhưng lại trách, đúng là có một số o đi ăn mày, nhưng sao anh lại viết là ăn mày? He he. Nói thế, không khác chi bây giờ, biểu tình rõ ràng mà người ta lại chỉ dám dùng chữ tụ tập”.
<= Đại Vệ Chí Dị. Photo: kiengiangezine.net. – Tom Cat – Cảnh báo blogger Người Buôn Gió – (Dân Luận). “…anh có 3 hoạt động khiến những người làm an ninh và bảo vệ tư tưởng văn hóa đặc biệt khó chịu: đó là cổ vũ cho các hoạt đống chống đối ở Thái Hà, tham gia tích cực biểu tình, viết tập truyện ‘Đại Vệ Chí Dị’. Tôi xin mạn phép cảnh báo anh Hiếu là đã có quyết định chính thức của cơ quan chức năng để vô hiệu hóa anh…”.  – Lời cảnh báo từ TomCat  –  (Người Buôn Gió). “P/S: Tom Cat xin cảnh báo 2 người nữa cũng đang có nguy cơ rất cao bị ‘vô hiệu hóa’ đó là ông Nguyễn Hữu Vinh và ông Nguyễn Xuân Diện, xin hai ông biết rằng chính quyền đã hết kiên nhẫn với hai ông…”
- Trần Mạnh Hảo: Thông điệp mùa Giáng Sinh: Bỏ Mác Lê xuống là… thành Phật – (DLB). “…hỡi các đồng chí Caesar, cái gì của đảng hãy trả cho đảng, cái gì của dân hãy trả cho dân. Hãy trả lại cho dân tự do, dân chủ, trả người yêu nước bị bắt oan về gia đình họ…”
- Thế giới đánh dấu Ngày Nhân quyền  —  (VOA). – GS. Nguyễn Thanh Trang nói về Ngày Nhân Quyền 10/12  —  (NV). - DB Loretta Sanchez kêu gọi đại sứ Mỹ giúp tù nhân lương tâm  —  (NV). – Tình trạng nhân quyền tại Việt Nam – (RFA). - Phạm Trần: Nước đã tràn ly chưa? (ethongluan).
- Đào tiên sinh “đảng viên nhưng mà tốt”! (Gocomay). Nói về bài TÔI BỊ XẾP ĐẢNG VIÊN LOẠI 3 VÌ ĐI BIỂU TÌNH CHỐNG TRUNG QUỐC GÂY HẤN  (Ba Sàm/ NXD).
- Biểu tình nhìn từ sân trường Đại học Berkeley (Bùi Văn Phú). – Cựu thủ tướng Thái bị hỏi cung về chuyện trấn áp người biểu tình – (DCVOnline). Dịch từ bài: Thai ex-PM grilled over deadly rally crackdown (AFP). – >
- KHÔNG TAM QUYỀN PHÂN LẬP LÀ QUAY LƯNG VỚI VĂN MINH NHÂN LOẠI (Ngô Minh).
- Phản biện giống như ‘đánh vào chỗ không’ (VNN).  – Tư vấn, phản biện: Đúng, sai cũng phải trả lời! (PLTP).  – Học từ “văn minh hóa” của người Nhật (NLĐ).
- Đọc bài thơ của Lưu Quang Vũ (Anh Vũ). “Bây giờ/ Hai đạo quân đã giết hết nhau/ Tiếng trống cuối cùng đã bặt/ Người ngựa đều ngã gục/ Chỉ còn con quạ xám đậu trên bờ”.
- Séc: Hai người Việt ra toà vì tội hối lộ (Vietinfo). – Nơi Xa Xứ: Tại châu Âu không nên hối lộ? (Vietinfo). “Lạ thật cái thói quen của người Việt Nam mình, dù sống ở đâu trên thế giới này cũng không từ bỏ được nghề:  Đút lót, nói văn hóa hơn là hối lộ”. BTV: Bà con ra nước ngoài cẩn thận, đừng bao giờ hối lộ cho bọn “tư bổn”. Nhớ gần 10 năm trước, một người đàn ông Việt Nam đã hối lộ cho 1 nhân viên công quyền ở Mỹ số tiền khoảng 1.000 đô, nó không lấy mà còn gọi cảnh sát tóm người này vì đã phạm tội đại hình (felony). Mời xem thêm: Hối lộ cảnh sát Ba Lan thành ra tiền mất tật mang (Vietinfo).
<- Chủ tịch Quốc hội kết thúc thăm Vương quốc Anh (DT). - Tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp Anh đầu tư vào Việt Nam (SGGP). - Ông Lê Hồng Anh tiếp đoàn Đảng, Nhà nước Lào (VOV).
- TRUYỀN HÌNH ĐÃ TỚI CHƯA NHỈ? (Nguyễn Quang Vinh).
- Cán bộ kiểm lâm ‘ngồi xe chở gỗ lậu’  —  (BBC).  – Kiểm lâm nói cấp trên ‘nhờ hộ tống’ xe gỗ lậu bị lật (TP).  - Đề nghị xử lý 2 cán bộ CSGT tỉnh Bình Phước (TN).
- 16 tỷ USD cho 2 nhà máy điện hạt nhân đầu tiên tại Ninh Thuận (VOV).  - Ninh Thuận: Trung tâm năng lượng sạch (NLĐ). - Ninh Thuận muốn trở thành trung tâm năng lượng sạch (TN).
Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí ở đâu? (PLTP).
- Thứ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ sẽ viếng thăm Việt Nam đầu tuần tới   —  (RFI).
- Không, Hồ Cẩm Đào không kêu gọi chiến tranh: No, Hu Didn’t Call for War (Diplomate). BTV: Trong bài, GS Fravel phân tích lời nói của ông Hồ Cẩm Đào và cho rằng báo AFP đã diễn giải sai lời của chủ tịch Trung Quốc, rằng ông Hồ không kêu gọi chiến tranh. Giả dụ như AFP đã diễn giải sai lời của ông HCĐ, nhưng sau khi AFP và báo chí các nước đồng loạt đưa tin này, đã 4-5 ngày qua mà vẫn chưa thấy các cơ quan ngôn luận của ĐCS Trung Quốc như Nhân dân Nhật báo, Tân Hoa xã… lên tiếng cải chính? Xem thêm tin từ các báo khác + Hải quân Trung Quốc sẵn sàng cho cuộc chiến: Chinese Navy ready for war‎ (Pravda). + Chủ tịch Hồ nói với hải quân – chuẩn bị chiến tranh: “Prepare for warfare” – President Hu tells navy‎ (Phayul). + Báo động hải quân – Trung Quốc sẵn sàng cho chiến tranh: – China getting ready for war, alerts Navy (Truth Dive). + Hồ Cẩm Đào nói với Hải quân Trung Quốc: Chuẩn bị chiến tranh! Hu Jintao to Chinese Navy: Prepare for war! (Daily Bhaskar).
- Ba nhà đấu tranh cho nữ quyền nhận giải thưởng Nobel Hòa bình  —  (RFI).  – Ba phụ nữ nhận giải Nobel Hòa bình tại Oslo  —  (VOA). Tổng thống Liberia Ellen Johnson-Sirleaf (bên trái), nhà hoạt động Liberia Leymah Gbowee (giữa), và bà Tawakkol Karman người Yemen (bên phải), nhận giải Nobel Hòa bình ở Oslo, Na Uy – >
- Miến Điện trước nguy cơ khủng hoảng nhân đạo  —  (RFI).
KINH TẾ
Thanh toán bằng tiền mặt vẫn ở mức cao (VTV).
3 lý do có thể giải ngân nếu chứng khoán vẫn giảm (NDHMoney).
- Chưa biết có học người ta được gì không, mà đã mơ hão huyền Việt Nam liệu có thành Israel thứ hai? (TVN).
- Giá tăng, khó kiềm chế lạm phát (NLĐ).  - Sếp ‘buộc bụng’ thời lạm phát (VNE).
- Vietnam Airlines tăng giá vé ‘tối đa 20%’  —  (BBC).  – Giá vé máy bay tăng: Lo lắng từ nhiều phía (TN).
- Diễn đàn Kinh doanh Anh-Việt (BBC).
- Giá nhà sẽ giảm thêm 40%? (NLĐ).  - Gas giả hoành hành (PLTP).
<- Những bí mật của “Bầu” Hiển (GDVN).
Coca – Pepsi: Cuộc chiến vượt ra ngoài vũ trụ (VEF).
Cuộc đảo chính ngoạn mục của nữ Thủ tướng Đức (TVN). - Kỳ 1: Angela Merkel: Người phụ nữ quyền lực ngại nói chuyện riêng tư
- Anh phủ quyết hiệp ước EU vì quyền lợi  —  (BBC).  – Từ chối thỏa thuận của EU, Anh bị cô lập (NLĐ).  – Nắm lấy thời cơ (NLĐ).
VĂN HÓA-THỂ THAO
- VĂN TẾ “TỆ SỸ” THAO TÚNG GIẢI THƯỞNG XUÂN HƯƠNG (Thắng xòe).  – DANH SÁCH CÁC TÁC PHẨM ĐẠT GIẢI THƯỞNG HỒ XUÂN HƯƠNG LẦN THỨ 4. – Chúng ta sắp nổi tiếng thế giới đến nơi rồi! (Quê choa). “Nhớ nhé! Nhớ nhé! Nếu cứ đi theo văn học phải đạo, à quên quên, văn học cách mạng, thì chỉ cần chăm chỉ và biết quảng bá thì các nhà văn Thành phố nhất định nổi tiếng thế giới, nhất định đoạt giải Nobel”.
- Nguyễn Bỉnh Khiêm và những sự việc tầm thường trong thơ   —  (NV).
- Khai quật đền cổ vùi lấp trong cát (NLĐ). Một số cổ vật thời Nguyễn được trưng bay tại triển lãm “Di sản văn hóa Phật giáo Đằng Trong” ở TPHCM – >
Võ Cạnh – bia sớm nhất của vương quốc Chăm Pa (TN).
- Báu vật của làng (NLĐ).  – Đặc sắc Làng… Trạng Vĩnh Hoàng (VOV).
Nhiều ưu tư về văn hóa dân tộc (TN).
Thần thánh và bươm bướm - (RFA).
Hội thảo về sự nghiệp của Giáo sư – viện sĩ Trần Huy Liệu (TN).
- CÂU CHUYỆN CUỐI TUẦN ĐÁNG ĐỌC: CÂU CHUYỆN XUNG QUANH HÌNH MẪU CHÍ PHÈO, THỊ NỞ  —  (Nguyễn Vĩnh).
- Đồng dao trong thế giới trẻ thơ (Petrotimes).
- Siu Black: Để nhà báo ‘đạp’ nhau thì mới hay (VNN/BĐVN).  – CHỊ SIU “ĐẠP” NHÀ BÁO (Jasmine).
<- Nghệ sĩ Lệ Thủy biểu diễn tại Paris ngày 18 và 25/12    —  (RFI).
- “SẤM NGỮ” BẰNG THƠ CỦA NHÀ TIÊN TRI TỐ HỮU (NCTG).
Từ hoàng kim tới thăng trầm (TT&VH)
2 ngày làm cư dân Sài Gòn (TT).
Những chuyện kỳ bí về “rừng ma” của người Vân Kiều (Nguoiduatin).
Triệu Thị Hà đăng quang hoa hậu các dân tộc Việt Nam 2011 (PLTP).
Toàn cảnh văn hóa trong nước: Mất mát và chờ đợi (TT&VH).
- Từ Julien Clerc đến Adamo: ngày trở lại của các ca sĩ Pháp  —  (RFI).
Lo cho VPF… (PLTP).
- Sốc với lương trọng tài V-League (NLĐ).
GIÁO DỤC-KHOA HỌC
2 năm, gần 30.000 hiệu trưởng được bồi dưỡng kinh nghiệm quản lý (DT).
Trường ĐH thôi tuyển sinh TCCN: Kẻ mừng, người lo (TT).
Tự xác định chỉ tiêu: Nhiều trường ĐH sẽ “chết đứng” (PLTP).
Sẽ chuyển sang chế độ cho vay với đối tượng du học bằng NSNN (GDVN).
ĐHDL Hải Phòng – sự khác biệt đến từ thầy Hiệu trưởng (GDVN). GS.TS.NGƯT Trần Hữu Nghị – Hiệu trưởng trường ĐH Dân lập Hải Phòng – >
- Thanh Hóa: Lạm thu đầu năm học: Thu thì dễ… trả lại khó! (DT).
- Miễn phí khóa đào tạo nghiệp vụ sư phạm cho GV tiếng Anh (GDVN).
- Nghệ An dư gần 2.500 giáo viên, nhân viên (Tin tức).
- Thêm “Sức sống biển đảo” học trò vượt khó 3 tỉnh ven biển ĐBSCL (TT).
Học xuyên đêm để nuôi ước mơ thành nhà quay phim (VNE).
Tay xách cặp, tay xách cơm đến trường (DT).
<- GS Trịnh Xuân Thuận, Nhà khoa học giàu mỹ cảm (NLĐ).
- Đoàn VN đoạt 6 giải tại Olympic Khoa học trẻ quốc tế (VTV).
- Trong lúc Vụ 3 thanh niên mang án hiếp dâm: Chỉ còn chờ Quốc hội (DT) do những lý lẽ của luật sư là “cơ quan điều tra đã bỏ sót một số chi tiết quan trọng của vụ án” thì một mình tờ báo của Tòa tối cao tìm những bằng chứng khác để bảo vệ phán quyết của các cấp tòa:  Sự thật cái gọi là “Huyệt trai trinh” (CL).
- Bà con nào không xem được nguyệt thực toàn phần tối qua, 8h tối giờ VN hoặc 5h sáng giờ miền Tây ở Mỹ, thì vào đây xem: Nguyệt thực toàn phần tối 10-12 (TT). – Hình ảnh mới nhất về nguyệt thực tại Việt Nam‎ (Zing). Còn đây là hình ảnh nguyệt thực đã được ghi lại ở Mỹ, Úc, Nhật: Goodnight, Moon: Total lunar eclipse wows the world (MSNBC). Nhà báo Nguyễn Thông bình luận trên FB: “Nguyệt thực với chả nguyệt thực. Làm trăng mà không dám sáng thì tắt hẳn đi, hay ho cái nỗi gì còn lấp ló“.  - Giới trẻ Hà thành tiu nghỉu với mặt trăng đỏ (VTC). - Trăng “đỏ bầm” lần Nguyệt thực cuối cùng trong năm (DT).
XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG
- 19 ngư dân gặp nạn ở Trường Sa đã được đưa vào bờ an toàn (NLĐ).
Lũ muộn cô lập gần 500 nhà ở Phú Yên (PLTP). - Cứu 7 người lật thuyền trong lũ (SGGP).
- Quảng Ngãi: Đã có người tử vong do bệnh lạ (VOV).
- Khuôn mặt Làng Ho – (Cu làng cát).
Tình trạng bệnh viện quá tải (Phần 1) - (RFA).
Làm rõ vụ bác sĩ cắt 2 thận bệnh nhân (TN). - Vụ bác sĩ tắc trách, bệnh nhân bị cắt 2 quả thận – Sở Y tế TP Cần Thơ chỉ đạo làm rõ (SGGP).
Đi canh trang trại, hai vợ chồng chết đuối (LĐ). - Lật thuyền, vợ chồng tử nạn (NLĐ).
Bất an xe máy cháy, nổ (TN).
Bắt khẩn cấp nữ giám đốc lừa hàng trăm tỷ đồng (VTC). - Bắt vợ chồng chủ doanh nghiệp lừa đảo hàng trăm tỉ đồng (DT).
- Tạm giam 3 tài xế gây rối tại trạm cân Dầu Giây (NLĐ).
Bắt 2 tên cướp tấn công cảnh sát (TN).
Suýt mất 8 triệu đồng vì tin nhắn trúng thưởng (PLTP).
Bán vé tàu tết về miền Trung (TN).
Càng giàu, mức chênh lệch giàu – nghèo càng tăng (PLTP).
- Chất độc trong đồ chơi sản xuất từ Trung Quốc – (x-café). Dịch từ bài: Lead and arsenic found in children’s products, toys (SMH).
- Nhân viên bệnh viện bị truy tố trong vụ hỏa hoạn gây chết người ở Ấn Độ  —  (VOA).
- Nhật Bản : nước nhiễm xạ thất thoát từ nhà máy điện hạt nhân Genkai  —  (RFI).
- Hội nghị Durban kéo dài thêm một ngày để đạt thỏa thuận  —  (RFI).  – Không còn nhiều thời gian để đạt thỏa thuận tại Hội nghị Khí hậu  —  (VOA).
QUỐC TẾ
- Moscow đối diện cuộc biểu tình lớn   —  (BBC).  – Hàng chục ngàn người Nga biểu tình phản đối kết quả bầu cử Quốc hội  —  (RFI).  – Hàng chục ngàn người biểu tình tại Moscow phản đối sai phạm trong bầu cử  —  (VOA).  - Biểu tình lớn nhất hậu Liên Xô ở Moscow - (BBC). - Người Nga chống Putin, ủng hộ dân chủ - (VOA). - Đại biểu tình sau bầu cử tại Nga (TN). – 35,000 người Nga ghi tên biểu tình chống kết quả bầu cử   —  (NV).  – Nga bịt miệng các mạng xã hội  —  (RFI).  – Nga siết chặt an ninh sau bầu cử (NLĐ).
- Thêm 50 dân Syria thiệt mạng do bị đàn áp  —  (RFI).  – 9 người chết trong tình hình bất ổn ở Syria  —  (VOA).
- Điệp vụ tuyệt mật RQ-170 Sentinel: Quái vật ở Kandahar (NLĐ).
- Pakistan chặn lại đoàn xe tiếp tế cho NATO từ 2 tuần nay  —  (RFI).
Nga nên cân nhắc lại chính sách với Iran? (Đất Việt).
Khởi tố thêm một vụ án hình sự với cựu Thủ tướng Ukraine (VOV).
- Bom nổ tại Lebanon, 5 lính LHQ bị thương  —  (NV/AP).
- Chỉ huy phe Taliban xác nhận đàm phán hòa bình với chính phủ Pakistan  —  (VOA).
- Đại sứ Mỹ: những vụ tấn công ở Afghanistan không làm nổ ra xung đột giáo phái  —  (VOA).
- Yemen có chính phủ thống nhất  —  (VOA).
- Tổng thống Obama thúc hối QH thông qua đề cử lãnh đạo cơ quan bảo vệ người tiêu thụ  —  (VOA).
- Trung Quốc triển khai tàu tuần tra trên sông Mêkông  —  (RFI).
- Luật về tội phạm thượng ngày càng bị phản đối tại Thái Lan  —  (RFI).
Máy bay lao vào trường học Philippines, 13 người chết (VNE). - Máy bay rơi trúng trường học tại Philippines, 13 người chết (TN_/
* VTV1: + Chào buổi sáng – 10/12/2011;  + Trang địa phương – 10/12/2011;  + SK và BL: Nhân quyền.

* RFA: + Sáng 10-12-2011
Tối 10-12-2011
* RFI: 10-12-2011


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét