Tổng số lượt xem trang

Thứ Năm, 1 tháng 12, 2011

Ðà Nẵng muốn có chức danh thị trưởng

Ðà Nẵng muốn có chức danh thị trưởng

Ðà Nẵng muốn có chức danh thị trưởng (Nguoi-Viet Online) - Sau khi bãi bỏ 'hội đồng nhân dân'
ÐÀ NẴNG (NV) - Ủy Ban Nhân Dân thành phố Ðà Nẵng đã chính thức đề nghị được đổi danh xưng thành “Ủy Ban Hành Chính.” Ðề nghị này được chính thức công bố tại hội nghị “tổng kết việc thực thi Hiến Pháp năm 1992” tại Ðà Nẵng ngày 30 tháng 11.

Một người tự thiêu trước trụ sở UBND thành phố Ðà Nẵng ngày 17 tháng 2, 2011 để phản đối chính sách giải tỏa đền bù bất công của nhà cầm quyền địa phương. Bây giờ UBND thành phố này xin đổi tên thành Ủy Ban Hành Chính. (Hình: Dân Làm Báo)
Báo Thanh Niên cho biết, đồng thời với yêu cầu này, Ủy Ban Nhân Dân Ðà Nẵng cũng đưa đề nghị “xây dựng thể chế hoạt động của một chính quyền đô thị” và thiết lập chức danh “thị trưởng” cho các thành phố trực thuộc trung ương.
Một số nhà phân tích ở Việt Nam cho rằng đây là bước đột phá ngoạn mục của các cán bộ lãnh đạo thành phố Ðà Nẵng tiếp theo sau bước thử nghiệm loại bỏ tổ chức Hội Ðồng Nhân Dân “hữu danh vô thực.”

Tại hội nghị nói trên, các cán bộ thành phố Ðà Nẵng yêu cầu thiết lập một hệ thống pháp luật qui định rõ ràng sự phân quyền, phân nhiệm giữa hai tổ chức Ủy Ban Hành Chính và Hội Ðồng Nhân Dân, cũng như giữa cấp trung ương và cấp địa phương.

Ðược biết Việt Nam hiện có 63 tỉnh thành, gồm năm thành phố trực thuộc nhà nước trung ương gồm Hà Nội, Sài Gòn, Cần Thơ, Ðà Nẵng và Hải Phòng và 58 tỉnh. Theo sự phân cấp này, mỗi thành phố và tỉnh đều có tên gọi là “Ủy Ban Nhân Dân” với đầy đủ một bộ máy rập khuôn từ trung ương đến tỉnh-thành, quận-huyện, phường-xã.

Bộ máy này được thiết kế cồng kềnh: trung ương có ban bệ gì thì phường-xã có ban bệ nấy, và vừa trực thuộc đơn vị “chủ quản” cấp trên, vừa trực thuộc cơ quan lãnh đạo tại địa phương. Trung ương và các cấp trực thuộc kể cả phường-xã đều cùng làm kinh tế để lấy thu bù chi. Bộ máy nhà nước ở Việt Nam vì thế mà hoạt động chồng chéo, nặng nề, tốn kém, vừa không hữu hiệu.

Trong phúc trình ngày hôm trước của lãnh đạo thành phố Ðà Nẵng, bộ máy chính quyền mới không có tổ chức hội đồng nhân dân các cấp giúp họ tiết kiệm mỗi năm 7 tỉ đồng, tương đương với 350,000 đô la và giảm được hàng ngàn tiếng đồng hồ hội họp vô bổ.

Chính thức đề nghị đổi tên thành Ủy Ban Hành Chính thay cho danh xưng Ủy Ban Nhân Dân, dư luận vẫn còn hoài nghi về ý nghĩa của việc “giản dị hóa bộ máy cai trị” của lãnh đạo thành phố Ðà Nẵng.

Theo ý nghĩa của một ủy ban hành chính, cấp chính quyền này chỉ thực hiện các công việc có tính cách hành chính chứ không dính dáng đến các phần việc khác bao gồm chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội v.v... Một tòa hành chính với ông hoặc bà thị trưởng chỉ giản dị lo chuyện nước, rác, trật tự đô thị chứ không nặng lo chuyện thương lượng làm ăn, ký kết hợp đồng kinh tế với các đối tác ngoại quốc như các ủy ban nhân dân tại Việt Nam thời gian qua.

Dư luận trong nước cho rằng dù sao thì việc các cán bộ lãnh đạo Ðà Nẵng nghĩ đến việc thay đổi danh xưng cho phù hợp với thời đại và đúng nghĩa tính chất của một tổ chức hành chính thì cũng là “giỏi” rồi. (PL)

Đề nghị đổi tên UBND thành ủy ban hành chính (TN).



Ðà Nẵng loại bỏ hoàn toàn 'hội đồng nhân dân'ÐÀ NẴNG (NV) - Thành phố Ðà Nẵng đã trở thành địa phương đầu tiên tại Việt Nam xác định rằng “hội đồng nhân dân” các cấp trong bộ máy chính quyền hiện nay là không cần thiết.
Tốn nhiều tiền cho các cuộc bầu cử hội đồng nhân dân suốt gần 40 năm qua tại Việt Nam. (Hình: Internet)
Tại một cuộc hội nghị diễn ra hôm 29 tháng 11 ở Ðà Nẵng, chính quyền thành phố này coi đó là sự “thắng lợi kỳ diệu.”
Các cán bộ lãnh đạo thành phố Ðà Nẵng cho hay bộ máy chính quyền mới không có tổ chức hội đồng nhân dân các cấp đã giúp họ tiết kiệm mỗi năm 7 tỉ đồng, tương đương với 350,000 đô la và cắt giảm hàng ngàn tiếng đồng hồ hội họp.
Theo cán bộ lãnh đạo Sở Nội Vụ thành phố này, việc điều hành bộ máy chính quyền các cấp tại Ðà Nẵng không có hội đồng nhân dân vẫn diễn ra suôn sẻ. Không chỉ vậy, giới cán bộ Ðà Nẵng còn tỏ ra vui mừng khi cho rằng chính quyền giữ được sự chủ động trong việc điều hành “nhờ không có hội đồng nhân dân.”
Một số cán bộ đứng đầu các cơ quan hành chính Ðà Nẵng cũng nói họ cảm thấy “có trách nhiệm” hơn nhờ không bị các thành viên hội đồng nhân dân “nói ra nói vào.”
Ðược biết “hội đồng nhân dân các cấp” là một tổ chức được người dân bầu ra trong một cuộc tuyển cử chính thức để người dân chọn “người đại diện” của mình. Những người này tham gia bộ máy chính quyền theo kiểu “nhân dân làm chủ, chính quyền quản lý.”
Tuy vậy, tại miền Nam Việt Nam từ gần 40 năm nay, nhiều người thừa biết hội đồng nhân dân các cấp quy tụ toàn các ông bà nghị gật, “đứng chân” cho một tổ chức dân chủ không thực chất và làm hao tốn tiền thuế của người dân không ít.
Rập khuôn một hình thức bộ máy công quyền nhà nước miền Bắc, có lẽ nay vì thiếu tiền trả lương cho các ông bà nghị gật vô thưởng vô phạt mà thành phố Ðà Nẵng rụt rè thực hiện “thí điểm” loại bỏ “mô hình hội đồng nhân dân các cấp.”
Báo Người Lao Ðộng cho biết, thành phố Ðà Nẵng là một trong mười địa phương trong nước được chọn làm thí điểm loại bỏ bộ máy hội đồng nhân dân. (PL)-Nguồn:

Ðà Nẵng loại bỏ hoàn toàn 'hội đồng nhân dân'


-Không có HĐND, bộ máy chính quyền vẫn hoạt động tốt (NLĐ). 

-Những trở ngại trong việc xây dựng Luật biểu tình tại Việt Nam (RFI 28-11-11) -- P/v TS Nguyễn Quang ACHỦ TỊCH NƯỚC TRƯƠNG TẤN SANG: Xây dựng Luật Biểu tình để đảm bảo quyền dân chủ (PLTP). – Nhiều blogger Sài Gòn yêu cầu công an thả bà Bùi Thị Minh Hằng  — (Chúa cứu thế). – Chó iả bàn cờ dơ mặt tướng (Gocomay). 
- – Chủ tịch nước: Lấy ý kiến cử tri về Luật biểu tình (VNN). - Bùi Tín – ông nghị Hoàng Hữu Phước: Một hiện tượng  – (VOA’s blog). 
VN, TQ chia sẻ kinh nghiệm về cách thức duy trì quyền hành  —  (VOA). -


---  Người chết vì TNGT nhiều hơn chiến tranh (24 giờ). - Có 20 triệu trong tài khoản mới được đi ôtô ngoài đường (VTC). -Bộ trưởng Thăng bức xúc vì thông tin lệnh mình bị chống (VTC 29-11-11) -- Có ngày nào không có tin về ông Thăng?  Ngày mai sẽ có tin ông khó chịu vì ách xì? Ngày mốt thì ông bực mình vì táo bón? Đề nghị báo chí "kiêng" ông Thăng ít nhất một tuần để dân chúng xã hơi.  (Phi Thanh Vân đâu rồi?  Tôi cần tin về Phi Thanh Vân!)
Phi công khai man giờ bay với Vietnam Airlines có 3 bằng lái (TN).-


-  Luật sư Malaysia tuần hành phản đối các điều luật cấm xuống đường biểu tình    —  (BBC)------

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét