Mạnh Kim - Nguyên nhân cái chết lâm sàng của EU
Tác giả gửi đến Dân Luận
Bài 1: Ngôi nhà chung không có tiếng nói chung
Hai ông thủ tướng (Hy Lạp và Ý) đã phải “tháo chạy” trong tình huống “bỏ của chạy lấy người” và cuộc khủng hoảng nợ công EU càng lúc càng rơi vào hố sâu tuyệt vọng. Người ta bắt đầu bàn đến khả năng giải tán khối Eurozone hoặc thậm chí rút ra khỏi tư cách thành viên EU. Đâu là nguyên nhân ê chề của tấn bi kịch thảm não đối với số phận EU? EU với một lá cờ chung ít ai ngã mũ chào và một “quốc ca” gần như không ai thuộc đã cho thấy ý tưởng hòa nhập tất cả thực thể – từ xã hội, kinh tế đến chính trị – thành một khối thống nhất, một mô hình “xã hội chủ nghĩa”, vẫn chưa thành hiện thực và thậm chí hoang tưởng!
Một đại gia đình quanh năm cãi nhau như mổ bò!
Đâu phải cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới mới làm EU “sụm bà chè”. Ngay từ những năm đầu thế kỷ 21, mô hình chung EU đã lộ ra nhiều khuyết điểm mang tính hệ thống. Còn nhớ, trên tờNewsweek (26-3-2007), tác giả Andrew Moravcsik (giám đốc Chương trình EU thuộc Đại học Princeton) từng viết một cách chua chát rằng EU trông như “một viện bảo tàng kích cỡ to bằng châu lục đang rơi vào sọt rác lịch sử”. Năm 2007, nhân dịp EU cắt bánh sinh nhật lần thứ 50, hãng FT-Harris đã thực hiện cuộc thăm dò tại 5 nước lớn nhất EU, cho thấy có đến 44% công dân than rằng cuộc sống ngày càng tệ hơn từ khi quốc gia họ gia nhập EU. Trước đó một năm, tháng 5-2006, Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) đã bắt đầu miêu tả bức tranh kinh tế Ý với những gam màu ảm đạm và u ám đến mức tờ La Repubblica gọi đó là một “sự thật phũ phàng đáng thương”. Kinh tế gia Giuseppe Turani nói rằng nhiệm vụ của Thủ tướng (lúc đó) Romano Prodi và Bộ trưởng Tài chính Tommaso Padoa-Schioppa “giống như việc cố thay động cơ của một máy bay khi nó còn trên không trung. Nếu giá nhiên liệu tiếp tục tăng, điều đó cũng giống như việc thay động cơ máy bay khi nó đang phóng vào tâm bão”. Tất nhiên tình cảnh tồi tệ lúc đó không chỉ với Ý…
Nguyên
chủ tịch Ủy ban châu Âu Romano Prodi từng nói chủ trương thành lập cũng
như việc mở rộng EU không phải để tạo ra một “siêu quốc gia”
(superstate) mà là một “siêu cường” (superpower). Tuy nhiên, một châu Âu
như Winston Churchill từng mong mỏi (thống nhất tuyệt đối, đến mức chỉ
còn khái niệm “người châu Âu” chứ không còn khái niệm quốc gia) đã không
bao giờ hình thành. Và nội bộ cộng đồng chung này luôn tồn tại nhiều
suy tư riêng rẽ, nếu không nói là gần như luôn lục đục cắng đắng nhau.
Chẳng hạn mậu dịch, các quốc gia nông nghiệp trong EU vẫn đòi hưởng
chính sách mở cửa thị trường và cắt trợ cấp tại các nước giàu. Trong khi
đó, dân nước giàu tỏ ra bất bình trước việc tiền thuế của họ được dùng
chi cho viện trợ thành viên nghèo. “Có một sự bất đối xứng giữa thực tế
hành xử kinh tế và bản chất nội tại chính trị giữa các chính phủ châu
Âu” – nhận xét của Loukas Tsoukalis, chủ tịch tổ chức nghiên cứu ELIAMEP
(Hy Lạp) kiêm cố vấn kinh tế cho nguyên chủ tịch Ủy ban châu Âu Jose
Manuel Barroso.
Một
trong những sự kiện điển hình nhất cho thấy khoảng cách bất đồng luôn
hiển hiện trong ngôi nhà chung EU chính là vụ nước Pháp nói “NON” với
Hiến pháp châu Âu gồm 458 điều khoản (trong cuộc trưng cầu dân ý năm
2005), dù Pháp là một trong 6 thành viên sáng lập EU và cựu Tổng thống
Pháp Valery Giscard d'Estaing là một trong những kiến trúc sư chính soạn
bản hiến pháp chung này. Dân Pháp tin rằng – hoặc ít nhất được nghe
nhiều ý kiến như vậy từ thành phần phản đối Hiến pháp châu Âu – một Hiến
pháp châu Âu với nội dung mở rộng kinh tế tự do sẽ làm tăng nguy cơ
thất nghiệp bởi lực lượng nhân công rẻ từ các thành viên Đông Âu. Trong
thực tế, người Pháp cho rằng từ khi EU được mở rộng (với các thành viên
mới chủ yếu từ các nước nghèo Đông Âu) đã làm đời sống kinh tế Pháp thêm
nhanh suy kiệt và họ nghĩ mình chỉ là nạn nhân của những tham vọng
thuần túy chính trị của chính giới.
Hình
thành ban đầu với 6 thành viên trong Cộng đồng kinh tế châu Âu vào thập
niên 1950 như một cách hợp sức vực dậy nền kinh tế tan nát sau Thế
chiến thứ hai, EU với 27 thành viên trở thành một trong những khối kinh
tế lớn nhất thế giới. Với những người ủng hộ chính sách kết nạp thêm
thành viên mới, một châu Âu lớn hơn giúp nới rộng vùng hòa bình, ổn định
và thịnh vượng. Chất lượng cuộc sống tốt và đồng đều hơn cho công dân
khắp châu Âu, môi trường cũng được bảo vệ và nạn tội phạm được đẩy lùi.
Ngoài ra, sự mở rộng EU giúp tiếng nói châu Âu nặng ký hơn trong chính
trường thế giới, ở những vấn đề ngoại giao, chính sách an ninh, chính
sách mậu dịch và trong các lĩnh vực mang tính toàn cầu. Với việc mở
rộng, EU trở thành thị trường có 450 triệu người tiêu dùng, một thị
trường thống nhất lớn nhất thế giới về mậu dịch, dịch vụ và đầu tư (lớn
hơn Mỹ và Nhật hợp lại). Tuy nhiên, đó là lý thuyết. Trong thực tế, từ
ngày “hộ khẩu” EU có thêm “miệng ăn”, một số thành viên cũ đã bắt đầu
bực dọc bởi những ảnh hưởng trực tiếp liên quan miếng cơm manh áo. Lá
phiếu “Non” của người Pháp trong cuộc trưng cầu dân ý về Hiến pháp châu
Âu ngày 29-5-2005 là thể hiện cụ thể của “lòng dân bất mãn” như vậy –
một điềm gở cho sự bất toàn của mô hình EU.
Tinh thần đồng đội – một khái niệm chỉ mang tính lý thuyết
Nếu
xem EU là một đội bóng mà tinh thần đồng đội là yếu tố sống còn thì
điều này đã không bao giờ xảy ra. Cách đây vài năm, đã bắt đầu xuất hiện
những dấu hiệu ngán ngẩm kiểu chơi tập thể trong “quần thể EU” và nảy
sinh tâm lý chơi “cá nhân” tách riêng, chẳng hạn Tây Ban Nha từng cố
ngăn tập đoàn năng lượng khổng lồ Đức E.on mua công ty năng lượng Tây Ban Nha Endesa.
Trường hợp Airbus càng cho thấy rõ hơn. Việc Airbus sử dụng 12.000 nhân
công tại Đức (10 trong 16 nhà máy Airbus nằm ở Đức) là một trong những
nguyên nhân khiến trong suốt thời gian dài chính trị gia Đức đụng độ tóe
lửa với Pháp trong cuộc chiến bảo vệ quyền lợi công nhân nước mình.
Trong khi đó, Airbus lâu nay vẫn được Pháp tự hào xem là nhà sản xuất
máy bay thương mại “riêng” của họ trong cuộc chiến cạnh tranh đối thủ Mỹ
Boeing.
Nhà
phân tích công nghiệp hàng không Ulrich Horstmann (Bayerische
Landesbank, Munich) nhận định: “Thật khó cho Airbus cởi trói khỏi sự
giằng co chính trị”. Giovanni Federico – giáo sư Viện đại học châu Âu
tại Florence (Ý) – nói: “Bởi yếu tố chính trị, Airbus không thể xử lý
được việc cắt giảm chi phí theo cách như công ty Mỹ. Yếu tố chính trị ở
đây là sự giành quyền kiểm soát giữa Đức-Pháp và cấu trúc “một rừng hai
cọp” này là “vấn đề cơ bản trong va chạm văn hóa doanh nghiệp” – như
nhận xét Isabelle Bourgeois, nhà phân tích thuộc Trung tâm thông tin và nghiên cứu nước Đức đương đại.
Với người Đức, cạnh tranh là quan trọng nhất – theo Bourgeois – trong
khi đó, với người Pháp, sự gần gũi chính trường được ưu tiên nhiều hơn.
Sự tiếp cận khác nhau ở nhiều vấn đề, từ tư duy chiến lược cạnh tranh
đến cơ chế quản trị, đã có lúc khiến Airbus lâm vào khủng hoảng quản lý,
dù công ty có một thứ “tiếng nói chung” là tiếng Anh (qui định về sử
dụng ngôn ngữ trong Airbus)! Tình trạng “năm cha ba mẹ” trong Airbus
khiến việc quản lý đã khó càng trở nên vất vả. Sự “cấu véo” trong nội bộ
EADS (công ty mẹ của Airbus) thể hiện ở các vị trí điều hành (về nguyên
tắc được phân bổ theo tỉ lệ cổ phần). Tuy nhiên, sự ghìm nhau giữa Pháp
và Đức luôn xảy ra. Với bất kỳ giám đốc điều hành Đức nào, ông cũng có
một “anh” Pháp theo sát; và ngược lại. Vấn đề quốc tịch, chứ không phải
khả năng quản lý, lại là yếu tố quan trọng trong EADS! Vụ Airbus chỉ là
một trong vô số trường hợp tương tự cho thấy yếu tố tinh thần đồng đội
của đội tuyển EU lỏng lẻo như thế nào cũng như làm lộ ra những lỗ hổng
toang hoác trong bản thân cơ chế “hợp tác phát triển” của EU (năm 2008,
ban giám đốc Nokia từng bị giới chính trị Đức chỉ trích kịch liệt khi
quyết định đóng cửa một nhà máy sản xuất điện thoại di động tại
Bochum-Đức và dời sang Cluj-Romania).
Nói
cách khác, một EU chung với quá nhiều bất đồng đã khiến thực thể này
chẳng bao giờ chịu chơi “chung sức” đúng nghĩa. Cần nhắc lại, tại cuộc
họp thượng đỉnh EU tháng 12-2005, Thủ tướng Áo Wolfgang Schussel (lúc đó
là chủ tịch Hội đồng châu Âu) đã phải thốt lên: “Lần tới, chúng ta sẽ
giết nhau cho coi”, khi chứng kiến cảnh loạn cào cào trong bàn thảo
chính sách tài chính cho các thành viên EU!
Mạnh Kim
________________
*
Ngày 25-3-1957, nhóm nguyên thủ 6 nước châu Âu (Pháp, Tây Đức, Ý và bộ
tam Benelux – gồm Bỉ, Hà Lan và Luxembourg) gặp nhau tại Rome và ký hiệp
ước thành lập Cộng đồng chung kinh tế châu Âu (EEC). Ý tưởng thành lập
một liên minh hiện đại tại châu Âu bắt đầu từ sau Thế chiến thứ hai. Vài
tài liệu ghi, năm 1952, Cộng đồng thép-than châu Âu (European Coal
& Steel Community) trở thành hình ảnh đầu tiên của một châu Âu gắn
kết và mô hình này phát triển thành EEC. Tuy nhiên, ý tưởng giúp thai
nghén EEC thật ra bắt đầu từ hai sự kiện: Quốc hội Pháp bác bỏ đề xuất
Cộng đồng chung về quốc phòng châu Âu năm 1954; và vụ khủng hoảng kênh
đào Suez năm 1956. Sự kiện thứ nhất liên quan đến việc đánh giá lại các
quốc gia nằm ở trung tâm châu Âu; sự kiện thứ hai khiến Pháp kết luận
rằng một cộng đồng chung châu Âu sẽ là vì lợi ích chung. Năm 1957, Hiệp
ước Rome dẫn đến thành lập một thị trường chung cho các thành viên trong
EEC. Hai năm sau khi Hiệp ước Rome có hiệu lực, 7 nước (Áo, Anh, Đan
Mạch, Na Uy, Bồ Đào Nha, Thụy Điển và Thụy Sĩ) thành lập Hiệp hội mậu
dịch tự do châu Âu (EFTA). Năm 1992, Liên minh châu Âu (EU) ra đời, đưa
đến việc thành lập một thị trường đơn nhất bằng việc hủy bỏ mọi rào cản
cho dòng chảy tài chính và thương mại. Ý tưởng dùng chung một đồng tiền
ra đời cuối thập niên 1960. Năm 1969, các nhà lãnh đạo Pháp, CHLB Đức,
Ý, Bỉ, Hà Lan và Luxembourg (6 thành viên ban đầu của EEC) gặp nhau tại
The Hague và đưa ra sáng kiến thành lập một liên minh kinh tế-tiền tệ
(EMU). Năm 1991, các nhà lãnh đạo châu Âu ký Hiệp ước Maastricht để
thành lập EU. Năm 1994, EMU thành lập Viện tiền tệ châu Âu. Năm 1995,
đồng tiền chung mang tên euro được thống nhất chọn. Năm 1998, Ngân hàng
trung ương châu Âu được thành lập, trụ sở tại Frankfurt...
* 27 quốc gia EU: Áo,
Bỉ, Cyprus, Estonia, Phần Lan, Pháp, Đức, Hy Lạp, Ý, Luxembourg, Malta,
Hà Lan, Bồ Đào Nha, Slovakia, Slovenia, Tây Ban Nha, Ireland (17 quốc
gia thuộc khối Eurozone); và Bulgaria, CH Czech, Đan Mạch, Hungary,
Latvia, Lithuania, Ba Lan, Romania, Thụy Điển, Anh.Mạnh Kim - Nguyên nhân cái chết lâm sàng của EU (2) (30/11/2011)
Bài 2: Một ngôi nhà không móng
Việc
sống với nhau với thái độ bằng mặt không bằng lòng không chỉ là vấn đề
duy nhất khiến EU “cất đầu lên không nổi”. Nói đến sự suy sụp của EU,
còn phải nhắc đến một nguyên nhân sâu xa nữa. Đó là một cơ chế bất toàn
đối với giáo dục và sử dụng nguồn nhân lực. Không có nhân tài, làm sao
phát triển?
Nhân tài gạt nước mắt ra đi!
Hồi
còn ở Pháp, Hamid Senni và Edouard Jozan như sống ở hai hành tinh khác
nhau. Senni, gốc Morocco, trưởng thành tại khu qui hoạch “vô hồn” gần
Valence và chật vật lắm mới có thể đến trường. Không chỉ một lần, Senni
đối mặt câu trả lời chua chát rằng anh không thể tìm được việc. Trong
khi đó, Jozan từng học tại một trong những trường trung học tốt nhất
Paris. Sau khi tốt nghiệp đại học, Jozan làm trong lĩnh vực tài chính
quốc tế. Tuy nhiên, cả hai đều có điểm chung: mang quốc tịch Pháp, ở độ
tuổi chớm 30 và nhiều tham vọng. Và cả hai cũng đều rời nước Pháp trong
tâm trạng chẳng biết bao giờ hồi hương. Bị “uất ức” bởi tình trạng phân
biệt đối xử tại Pháp, Senni thoạt đầu sang Thụy Sĩ và sống ở Luân Đôn,
nơi anh lập hãng tư vấn chuyên giúp các công ty đa quốc gia của Pháp.
Phần mình, Jozan ở Đức 5 năm sau khi tốt nghiệp rồi trở về Pháp trong sự
ngỡ ngàng rằng nơi mình từng làm việc bây giờ hoang tàn u ám. Lập tức
rời Pháp lần thứ hai, Jozan sang Anh học thạc sĩ tại Trường kinh thương
Luân Đôn, nơi tình cờ cách không xa văn phòng Senni… Như văn hào Ernest
Hemingway từng viết, Paris đúng là thành phố của lễ hội. Sống ở đó hẳn
nhiên nhiều vui thú nhưng để kiếm tiền và vươn lên trong sự nghiệp thì
đừng hòng.
Tại
sao giới trẻ Pháp đành lòng bỏ quê hương? Lý do thật đơn giản. Pháp
ngày càng hiếm những “chùm khế ngọt” và hiện là một trong những quốc gia
khó tìm việc nhất thế giới. Càng tham vọng bao nhiêu càng đối mặt thất
vọng bấy nhiêu. Khả năng tìm được việc thường nhờ vào quan hệ hơn là tài
năng. Hơn nữa, bộ máy hành chính sự nghiệp Pháp là một trong những bộ
máy công quyền nặng nề và cổ lỗ sĩ nhất thế giới. Đó là chưa kể tình
trạng phân biệt chủng tộc (từng trở thành nguyên nhân khiến nước Pháp
sống trong bạo loạn kinh hoàng vào năm 2005). “Tôi chỉ trở về khi cơ hội
tại Pháp có nhiều hơn” – phát biểu của chuyên gia nghiên cứu thị trường
Florence Cellot 32 tuổi, buộc phải dọn đến Luân Đôn sau khi sống 5 năm
tại Tokyo – “Pháp giống như một mụ già bị bán thân bất toại bởi nỗi sợ
những gì mình có thể mất” (trong khi Pháp đang mất rất nhiều, kể cả sinh
khí quốc gia). Jacques Deguest (đến Tokyo năm 2001 sau khi công ty trực
tuyến mà anh thành lập tại Pháp sụp đổ) bổ sung: “Pháp như một nhà hàng
nơi thức ăn luôn tuyệt hảo nhưng sự tiện nghi và dịch vụ là zero, zero,
zero và hóa đơn thanh toán lại cắt cổ mổ họng. Tôi yêu nước Pháp nhưng ở
liều lượng ít thôi”... Với nhiều người Pháp, trong đó có nhà văn nổi
tiếng Nicolas Baverez, hiện tượng chảy máu chất xám là bản tuyên ngôn
mới nhất về sự xuống dốc không phanh của nước Pháp. Và thảm cảnh bỏ nhà
mà đi không chỉ xảy ra với nước Pháp.
Giữa
thập niên đầu thế kỷ 21, giới lãnh đạo châu Âu từng thề rằng EU sẽ là
nền kinh tế tri thức (knowledge-based economy) năng động và có tính cạnh
tranh cao nhất thế giới vào trước năm 2010. Tuy nhiên, viễn tưởng trên
đã trở thành ảo tưởng, bởi hiện tượng chảy máu chất xám đã và tiếp tục
bùng nổ tại châu Âu. Hàng ngàn bộ não tinh túy của châu Âu đang được sử
dụng tại Mỹ. Time cho
biết khoảng 400.000 sinh viên ngành khoa học-kỹ thuật mới tốt nghiệp
tại châu Âu hiện sống tại Mỹ và mỗi năm có hàng ngàn người khác tiếp tục
cuốn gói lên đường ra nước ngoài. Điều mỉa mai ở chỗ, châu Âu không
phải không có những trung tâm nghiên cứu đẳng cấp thế giới, chẳng hạn Tổ
chức nghiên cứu hạt nhân châu Âu (CERN) tại Geneva, nơi khai sinh Mạng
mở rộng toàn cầu (World Wide Web) hoặc Phòng thí nghiệm sinh học phân tử
châu Âu (EMBL) tại Heidelberg, nơi hồi năm 1995, hai khoa học gia đoạt
Nobel Eric Wieschaus và Christiane Nusslein-Volhard từng nghiên cứu bộ
gien của nhặng. Tuy nhiên, vấn đề ở chỗ hệ thống quản trị khoa học châu
Âu tiếp tục nặng thủ tục hành chính và quan liêu – như nhận xét của
Claude Allègre, nguyên Bộ trưởng giáo dục Pháp. Có thể kể một trường hợp
điển hình của hiện tượng quan liêu và kinh phí yếu trong làng khoa học
châu Âu. Năm 2000, sau ba năm đóng góp lớn cho hãng dược phẩm khổng lồ
Mỹ Eli Lilly, Matthias Tschop trở về quê nhà Đức và thành lập Viện dinh dưỡng con người Đức (DIfE)
tại Potsdam. Dù Matthias Tschop nhanh chóng quyên được 11,7 triệu euro
cho nghiên cứu hợp tác về bệnh béo phì nhưng khoản tiền ít ỏi không đủ
để DIfE theo đuổi dự án đến cùng. Cuối cùng, Matthias Tschop lại sang
Mỹ, làm giáo sư trợ giảng tại Đại học Cincinnati và lập tức được cấp
750.000 USD để thành lập phòng thí nghiệm riêng tại Đại học Cincinnati.
Đúng
vậy, tiền là vấn đề muôn thuở của giới khoa học châu Âu – như nhận xét
Luciano Maiani, giám đốc CERN. “Châu Âu ngày càng yếu vì chúng tôi không
được đầu tư đủ” - Luciano Maiani nói. Chỉ Phần Lan và Thụy Điển là đạt
tiêu chuẩn châu Âu với ngân sách 3% GDP cho nghiên cứu. Với mục tiêu
“đứng đầu thế giới về kinh tế tri thức” trước năm 2010, đầu tư cho
R&D của châu Âu phải tăng 8%/năm nhưng điều này đã không xảy ra. Tại
Ý, ngân sách cho nghiên cứu công cộng đã giảm một thập niên qua. Ngân
sách nghiên cứu khoa học 2004 của Pháp chỉ khoảng 0,9%, không bằng ½
kinh phí cần có. Và để sống, nhiều nhà khoa học đã xé rào bước vào lằn
ranh mờ ám mà tính đạo đức không cho phép. Giáo sư Michael Krausz (khoa
tâm lý Đại học Hamburg) đã nhận quỹ nghiên cứu từ một hãng dược phẩm vô
danh và cuối cùng bị cáo buộc tội bán rẻ lương tâm trong việc giúp tung
ra các sản phẩm thuốc tào lao. Ngành công nghiệp châu Âu cũng thiếu kinh
phí R&D nghiêm trọng. Cuối cùng, nguyên nhân nữa dẫn đến trào lưu
“trốn” sang Mỹ của giới khoa học châu Âu là tình trạng phân biệt đối xử.
Tại châu Âu thế kỷ 21, người ta vẫn còn phổ biến hiện tượng trọng nam
khinh nữ trong giới khoa học, trong khi ranh giới nam-nữ trong làng khoa
học Mỹ ngày càng xóa mờ. Tại châu Âu, đồng nghiệp nữ thường bị trả
lương thấp hơn đồng nghiệp nam (trong lĩnh vực nghiên cứu lẫn giảng dạy
đại học). Ngoài ra, Mỹ cũng ưu ái cho giới khoa học trẻ – điều hiếm khi
xảy ra tại châu Âu. “Ở Đức, nguyên tắc tưởng thưởng không tồn tại” –
phát biểu của Michael Alexander Rubhausen, 32 tuổi, trưởng nhóm nghiên
cứu vật lý hóa sinh Đại học Hamburg…
Một cơ chế giáo dục kỳ quặc
Thật
khó tưởng tượng cái nôi của những Sorbonne bây giờ lại bệ rạc đến như
vậy. Nghe cứ như chuyện xảy ra tại các nước thế giới thứ ba chứ không
phải xã hội văn minh và hiện đại như châu Âu. Giáo viên không sống nổi
phải còng lưng làm thêm và học sinh-sinh viên bỏ trường bỏ lớp với đủ lý
do… Tại viện đại học lớn nhất châu Âu La Sapienza (Đại học Rome) với
150.000 sinh viên, lớp học được dựng trong những căn lều xiếc bởi không
có tiền sửa phòng học đổ nát. Thông tin liên quan giáo dục châu Âu bây
giờ không phải là những khám phá sáng chói mà là những xìcăngđan chẳng
hạn vụ một số giáo sư bán điểm để đổi lấy quan hệ tình dục với sinh
viên. Tệ chưa! Immacolata Curinga 27 tuổi, người có bằng thạc sĩ giáo
dục và tâm lý học, phải kiếm thêm bằng nghề giữ trẻ với 6 euro/giờ. Tình
cảnh tương tự xảy ra khắp châu Âu, từ hệ thống giáo dục phổ thông đến
giáo dục đại học. Tại Trường Rtli (Berlin), nằm tại một trong những khu
Arab-Thổ Nhĩ Kỳ với 83% học sinh không biết tiếng Đức, các bức tường gần
như muốn sập. Tại hauptschule (trung
học dạy nghề) này, học sinh ra trường ít có cơ hội tìm được việc làm.
Cựu hiệu trưởng Brigitte Pick cho biết, năm 2005, không học sinh nào tốt
nghiệp Rtli có thể tìm được việc. Tháng 3-2006, tập thể giáo viên Rtli
đã nhất trí ký đơn xin giải thể trường!
Trong
thế giới “đi chậm là chết” – theo ngôn ngữ nhà báo-nhà toàn cầu học
Thomas Friedman, châu Âu đã không bắt kịp nhịp kết nối sự chuyển dịch
toàn diện xảy ra trong nền kinh tế thị trường được thúc đẩy bằng chất
xám và cạnh tranh sáng tạo. Trong khi đó, hệ thống giáo dục châu Âu tiếp
tục “nổi tiếng” với ngân sách khiêm tốn và bộ máy quản trị cồng kềnh.
Hơn nữa, tình trạng bất bình đẳng cũng tồn tại như một nhức nhối xã hội.
Tháng 2-2006, cao ủy nhân quyền Liên Hiệp Quốc Vernor Muđoz Villalobos
đã chỉ trích Đức tống học sinh thuộc thành phần nhập cư vào những trường
“cấp ba” (hạng bét) và tình trạng tương tự cũng hiện diện tại Pháp, Tây
Ban Nha, Hà Lan, nơi trường dành cho dân da màu luôn đồng nghĩa với
hình ảnh học sinh nhếch nhác cá biệt, quậy có đẳng cấp và tất nhiên
biếng học (năm 2005, giáo sư Georges Felouzis tại Bordeaux từng nói đến
nạn “apartheid” trong học đường Pháp). Trong khảo sát gần đây của Tổ
chức phát triển và hợp tác kinh tế (OECD), thành phần nhập cư thế hệ thứ
ba tại Đức cũng như một số nước khác có học bạ “bê bối” hơn thế hệ thứ
hai (Newsweek).
Hiện
trạng trên khiến châu Âu đang đối mặt nguy cơ tụt hậu, không chỉ với Mỹ
mà thậm chí với châu Á. Hệ thống đại học châu Âu vẫn sản xuất đều đặn
và cung cấp xã hội tỉ lệ sinh viên tốt nghiệp nhất định nhưng lực lượng
này nhanh chóng trở thành đối tượng sống nhờ trợ cấp chính phủ. Ở cả ba
cấp độ – giáo dục tiểu học, trung học và đại học – Mỹ và Nhật đều tiến
xa hơn châu Âu. Mỹ đầu tư 2,6% GDP vào riêng hệ thống đại học, so với
1,1% tại Đức, Ý và Pháp. Năm 2005, Thổ Nhĩ Kỳ thậm chí cũng qua mặt ba
cụ trí thức cựu trào trên. Theo xếp hạng thường niên mới nhất của hai
chuyên san uy tín là US News & World Report (Mỹ) và Times Higher Education (Anh),
trong top 10 đại học hàng đầu thế giới, chẳng hề có một mống đại học
châu Âu lục địa nào (chỉ có các đại học thuộc Vương quốc Anh). Một trong
những nỗi khổ triền miên của hệ thống giáo dục châu Âu là tình trạng
quan liêu. Tại Pháp và Đức, các vị đáng kính thuộc bộ ngành trung ương
nhúng tay vào đủ tiểu tiết, từ ngân sách đến bổ nhiệm nhân sự. Áo, Bỉ,
Đức và Hà Lan bây giờ vẫn duy trì hệ thống trường học thế kỷ 19, phân
chia học sinh từ độ tuổi rất sớm (10 tuổi) thành các cấp khác nhau. Và
hệ thống hauptschule tại Đức chỉ cung cấp trình độ sơ đẳng (đây là vết
tích của thời phong kiến, khi xã hội chỉ cần một đại học tinh hoa nhưng
cần một lượng lớn nhân công).
Chính
sách giáo dục châu Âu còn có nhiều bất cập. Với học sinh tiểu học gốc
Thổ Nhĩ Kỳ tại Đức, khoảng 2/3 sẽ được chuyển trường sau lớp bốn, đến
hauptschule hoặc trường dành cho người khuyết tật! Trong nhiều trường
hợp, bọn trẻ thường chọn con đường dẫn ra “trường đời”. Số học sinh
thuộc thành phần nhập cư tại hệ thống dạy nghề Đức đã giảm từ 9,4% năm
1994 xuống còn 5,6% năm 2004, dù tỉ lệ đầu vào tăng 27%. Nếu số học sinh
thuộc thành phần nhập cư chiếm 1/3 tổng học sinh Đức vào trước năm 2020
như dự báo, Đức chắc chắn khốn đốn về quả bom nổ chậm này đối với nền
kinh tế quốc gia. Sự lãng phí tài năng, tiền của và nguồn đào tạo cũng
là vấn đề đáng kinh ngạc. Tỉ lệ học sinh-sinh viên bỏ học tại hệ thống hauptschuleĐức
là 10% và tại hệ thống đại học Ý là 60%! Và tất nhiên chúng trở thành
“tầm gửi” của chế độ trợ cấp. Văn phòng lao động liên bang Đức hiện có
960.000 “khách hàng” dưới 25 tuổi và họ phải chi 6 tỉ euro chỉ riêng cho
chương trình tái đào tạo những kỹ năng cơ bản chẳng hạn toán sơ cấp
hoặc cách sử dụng Microsoft Word. Và dù tỉ lệ thất nghiệp chính thức tại
Đức hiện là 6% (tính đến tháng 8-2011 - so với 9,9% tại Pháp; 7,9% tại
Ý…) nhưng các công ty vẫn “bói” không ra nhân công có tay nghề chứ đừng
nói kỹ sư và chuyên gia. Nỗi khổ tâm của giáo dục Đức có nguy cơ làm
thiệt hại 0,9% trong tỉ lệ phát triển hàng năm.
Đúng
là cơ chế quan liêu mang lại ảnh hưởng tiêu cực nghiêm trọng cho giáo
dục châu Âu. Trong 25 năm, các bộ trưởng giáo dục Đức luôn cấm học sinh
dự bất kỳ cuộc thi quốc tế nào, từ sau một nghiên cứu 1970 cho biết học
sinh Đức ngày càng có học lực kém. Trong khi Mỹ tạo ra mạng kết nối cực
tốt giữa hệ thống giáo dục và hệ thống doanh nghiệp để tìm tài trợ cho
nghiên cứu, giới quản lý giáo dục châu Âu vẫn không cho phép nhà nghiên
cứu tiếp cận những dữ liệu mới nhất. Chẳng phải tự nhiên mà giới khoa
học châu Âu kéo nhau sang Mỹ và thậm chí nhiều nước châu Á trong đó có
Hàn Quốc để tìm kiếm một “cuộc sống chất lượng hơn”. Trong toàn khối EU,
Anh có lẽ là quốc gia duy nhất không bị ảnh hưởng bởi không khí bảo thủ
trong giáo dục đại học châu Âu nói chung. Toàn cảnh, có lẽ vấn đề lớn
nhất của hệ thống giáo dục châu Âu là sự hạn chế của xã hội hóa, theo mô
hình kinh tế thị trường, như thành công không thể không thừa nhận của
hệ thống giáo dục Mỹ…
Với
những khiếm khuyết mang tính hệ thống trong bộ máy giáo dục như vậy,
thử hỏi làm sao châu Âu có thể trở thành một “siêu cường”, như bày tỏ
mong muốn của cụ Romano Prodi (nguyên chủ tịch Ủy ban châu Âu)?
Mạnh Kim
____________________
Báo cáo UNESCO Science Report 2010 (công
bố tháng 11-2010 - mới nhất, tính đến thời điểm hiện tại) cho biết, năm
2007, Mỹ có 81.811 bằng sáng chế (chiếm 52,2% - cao nhất thế giới), so
với 33.572 của Nhật (21,4%). Đức chỉ có 9.713 bằng (6,2%) nhưng cũng còn
đỡ hơn Pháp với chỉ 3.631 bằng (2,3%), tệ hơn cả Trung Quốc với 7.362
bằng (4,7%). Về các công trình nghiên cứu khoa học được công bố, năm
2008, Mỹ có 272.879 bài viết (chiếm 27,7% - nhiều nhất thế giới), Nhật
có 74.618 bài (7,6%); Đức có 76.368 bài (7,7%) và Pháp có 57.133 bài
(5,8%)…
-Nguồn:
Mạnh Kim - Nguyên nhân cái chết lâm sàng của EU
-Kinh tế Âu - Mỹ hỗn loạn: Việt Nam sẽ ra sao? (VEF 29-11-11) -- Đọc hết bài, nhiều lần, tôi vẫn không hiểu ông này muốn nói gì.
-- Khoản lỗ 1.800 tỷ và ‘vở kịch’ tại Petrolimex (VEF).-Điềm báo "chết người" từ những cổ phiếu siêu rẻ !
Tp.Hà Nội tung gói 'kích cầu' hỗ trợ lãi suất 2,4%/năm Stockbiz- Phó
Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Văn Sửu vừa ký quyết định về hỗ trợ lãi
suất sau đầu tư cho các doanh nghiệp của Thành phố năm 2011...
(NLĐ)
- Công an TP Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang vừa khởi tố bị can, phát lệnh truy
nã bà Phạm Thị Ngọc Ánh và ông Phạm Hữu Tiến (cùng ngụ xã Trung An, TP
Mỹ Tho) về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Bà Ánh và ông Tiến đã lừa đảo
của 37 bị hại với chiêu mua một lô đất nhưng chỉ đặt cọc một ít tiền
rồi phân lô bán cho nhiều người để chiếm đoạt 3,7 tỉ đồng.
- NHNN tiếp quản SJC: Thu về một mối, đỡ trăm bề (TTXVN). – Cẩn trọng với vàng!(NLĐ). – Sản xuất vàng miếng ngưng trệ (VNE). - Độc quyền: Lo nảy sinh ‘chợ đen’ vàng (NDHMoney).
- Giải cứu bất động sản: “Tiếp máu” chệch đích (DĐDN). - Cuối năm: Tuồn tiền cũ, tiền rách ra ngoài (VEF).
- Bát phở bạc triệu và “bữa cơm kèm berberin” — (Tuanddk).-Day dứt từ “làng cá ngừ”! (LĐ 29-11-11)
------
Clinton tells developing world to be wary of donors-BUSAN,
South Korea (Reuters) - Secretary of State Hillary Clinton urged
developing nations on Wednesday to be "smart shoppers" on foreign aid,
warning that powerful emerging economies such as China may be more
interested in exploiting natural resources than promoting real
development.
- Phỏng vấn chuyên gia kinh tế Nguyễn Xuân Nghĩa: Lo ngại của ngành tài chính, ngân hàng Trung Quốc — (RFI).
- Tìm cách cứu đồng euro (NLĐ). – Tổng thống Obama họp với lãnh đạo EU về vụ khủng hoảng đồng Euro — (VOA).
- S&P hạ bậc tín nhiệm 14 ngân hàng lớn của Mỹ và châu Âu (Vietstock). - Giang Le Bad news for China and for VN. -China’s Exports to Europe ‘Falling Off Cliff’: Chart of the Day
- Hàn Quốc: một khuôn mẫu phát triển? – (x-café). Dịch từ bài: South Korea: a model of development? (The Guardian).
- Giang LeJohn Maynard Keynes:"The Class war will find me on the side of the educated bourgeoisie."The Demand Doctor
- Giang Le Just replace American Airlines with Vinashin, a "legacy corporation" in VN."Bankruptcy
is a messy and painful process, particularly for a company's employees.
But for legacy airlines like American, it might just be exactly what
they need. It will allow them restructure their business and to cut
costs where they need to. They'll be able to renegotiate their debts and
also rewrite employee contracts. "Why Do Airlines Keep Going Bankrupt? : NPR
- Philippines chăm sóc khách hàng cả thế giới (VEF).-
Chính phủ Việt Nam có nguy cơ bị kiện ra tòa án WTO
Ngày 20/11/2011, Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng ban hành nghị định 95/2011/NĐ-CP để sửa đổi, bổ sung lại một số điều trong Nghị định 202/2004/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiền tệ và hoạt động ngân hàng.
Trong đó, điều 1 của nghị định này quy định như sau:
Vì vậy, nghị định 95/2011/NĐ-CP đã vi phạm Hiệp định Thương mại song phương Hoa Kỳ – Việt Nam, cụ thể hơn là vi phạm mục B khoản 2, điều 1, chương VII của Hiệp định thương mại song phương Hoa Kỳ – Việt Nam (US-VN BTA, 2000).
Khoản 1 điều 6 luật ký kết gia nhập và thực hiện điều ước quốc tế quy định (Quốc hội Việt Nam, 2005):
Bằng không, người dân có thể khởi kiện Chính phủ Việt Nam tại tòa án WTO và các tổ chức phân xử tranh chấp thương mại quốc tế khác.
Bảo vệ an ninh quốc gia
Tuy nhiên có một ngoại lệ cho chính phủ Việt Nam trong trường hợp này bằng cách áp dụng điều 2 chương VII của Hiệp định Thương mại song phương Hoa Kỳ – Việt Nam.
Nhưng như vậy sẽ làm trò cười cho cả thế giới, vì nếu “an ninh quốc gia bị đe dọa” thì sao lại không cấm luôn kiều hối.
Mà khi kiều hối bán cho NHNN, theo giá chính thức, thì là “lợi ích quốc gia”. Để xem phen này CP VN hành xử ra sao.
Không cấm gia đình VK Mỹ bán kiều hối (BTA GHI RÕ: REMITTANCES), thì làm sao ém giá USD chợ đen, khi hàng năm có 5-6 tỉ USD bán ra như thế này.
Mà cấm REMITTANCES bán ra theo GIÁ THỊ TRƯỜNG, thì vi phạm BTA.
Giải pháp của chính phủ Việt Nam
Vậy còn cửa nào thoát cho họ không? Tôi nghĩ họ đang suy tính và có thể làm theo kịch bản sau: Vài tuần nữa, khi có KẾT HỐI, KẾT KIM, CP VN có thể sẽ dàn dựng 1 vụ đụng độ tàu ngoài biển với TQ, có thể có bắn nhau, thương vong, chết chóc, để dân VN tại VN và hải ngoại không còn quan tâm đến KẾT HỐI, KẾT KIM, tung tiền ra kinh hoàng cứu KT, gây SIÊU LẠM PHÁT.
Trong đó, điều 1 của nghị định này quy định như sau:
1. Sửa đổi, bổ sung khoản 3, khoản 5, khoản 7 Điều 18 như sau:
“3. Phạt tiền từ 50.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng đối với một trong những hành vi sau:
a) Cho vay, cho thuê tài chính hoặc trả nợ trong nước bằng ngoại tệ không đúng quy định của pháp luật;
b)
Chuyển, mang ngoại tệ ra nước ngoài và vào Việt Nam không đúng quy định
của pháp luật, trừ trường hợp quy định tại khoản 6 Điều này;
c) Thanh toán tiền hàng hóa, dịch vụ bằng ngoại tệ với người nước ngoài không đúng quy định của pháp luật;
d) Mua, bán, thanh toán ngoại tệ không đúng quy định của pháp luật;
đ) Thanh toán tiền hàng hóa, dịch vụ bằng vàng với nhau không đúng quy định của pháp luật;
e) Kinh doanh, mua, bán vàng không đúng quy định của pháp luật.”
…
“7. Áp dụng hình thức xử phạt bổ sung:
a)
Tịch thu tang vật là số ngoại tệ, đồng Việt Nam (VND) hoặc vàng đối với
hành vi vi phạm quy định tại điểm b, điểm d, điểm đ, điểm e khoản 3
Điều này;
b)
Tước quyền sử dụng Giấy chứng nhận đăng ký Đại lý đổi ngoại tệ trong
thời hạn 12 tháng khi vi phạm lần đầu và tước không thời hạn khi tái
phạm đối với các Đại lý đổi ngoại tệ vi phạm quy định tại điểm d khoản
3;
c) Tước Giấy phép hoạt
động kinh doanh vàng trong thời hạn 12 tháng khi vi phạm lần đầu và
tước không thời hạn khi tái phạm đối với các tổ chức kinh doanh vàng vi
phạm quy định tại điểm e khoản 3 Điều này.”
Điểm đặc biệt của
nghị định này cho phép các cơ quan chức năng liên quan quyền TỊCH THU
ngoại tệ, vàng và tiền đồng trong hành vi mua bán ngoại tệ trái phép
ngoài các địa điểm được quy định như ngân hàng và các đại lý thu đổi
ngoại tệ. Người sống ở Việt Nam chỉ được quyền mua bán ngoại tệ tại ngân
hàng và đại lý đổi ngoại tệ theo tỷ giá cố định. Nhưng thực tế là việc
mua ngoại tệ theo tỷ giá cố định của NHNN Việt Nam là cực kỳ khó khăn.
Nói cách khác thì nghị định này đã cấm triệt để việc mua bán trao đổi
ngoại tệ theo giá thị trường.Vì vậy, nghị định 95/2011/NĐ-CP đã vi phạm Hiệp định Thương mại song phương Hoa Kỳ – Việt Nam, cụ thể hơn là vi phạm mục B khoản 2, điều 1, chương VII của Hiệp định thương mại song phương Hoa Kỳ – Việt Nam (US-VN BTA, 2000).
CHƯƠNG VII: NHỮNG ĐIỀU KHOẢN CHUNG
Điều 1: Giao dịch và chuyển tiền qua biên giới
1. Trừ phi các bên trong những giao dịch này thoả thuận khác đi, tất
cả mọi giao dịch thương mại qua biên giới, và tất cả việc chuyển tiền
liên quan tới một đầu tư theo Hiệp định này sẽ được tiến hành bằng đồng
Đô la Mỹ hoặc bất kỳ đồng tiền nào khác có thể được Quỹ Tiền tệ Quốc tế chỉ định là đồng tiền tự do sử dụng ở từng thời điểm
2.
Liên quan đến thương mại hàng hoá và dịch vụ, mỗi Bên dành sự đối xử
tối huệ quốc hay sự đối xử quốc gia, tuỳ theo sự đối xử nào tốt hơn, cho
các công ty và công dân của Bên kia đối với:
A.
việc mở và duy trì tài khoản bằng cả bản tệ và ngoại tệ và được tiếp
cận tới tiền gửi của mình trong các định chế tài chính nằm trên lãnh thổ
của một Bên;
B. các
khoản thanh toán, chuyển trả tiền [nguyên văn: REMITTANCES tức là KIỀU
HỐI] và việc chuyển các đồng tiền có khả năng chuyển đổi sang đồng tiền
tự do sử dụng theo tỷ giá hối đoái trên thị trường hoặc
những chứng từ tài chính liên quan giữa lãnh thổ của hai Bên, cũng như
giữa lãnh thổ của một Bên và lãnh thổ của một nước thứ ba;
Đối với
các hiệp định Thương mại ký kết với nước khác, luật pháp Việt Nam quy
định rằng nếu luật Việt Nam có điểm khác với các điều thuộc hiệp định
Thương mại đó thì phải áp dụng theo điều ước quốc tế đã ký kết.Khoản 1 điều 6 luật ký kết gia nhập và thực hiện điều ước quốc tế quy định (Quốc hội Việt Nam, 2005):
Điều 6. Điều ước quốc tế và quy định của pháp luật trong nước
1.
Trong trường hợp văn bản quy phạm pháp luật và điều ước quốc tế mà Cộng
hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên có quy định khác nhau về
cùng một vấn đề thì áp dụng quy định của điều ước quốc tế.
Như
vậy, CP VN không thể buộc thân nhân VK Mỹ (người dân VN) hoặc công dân
Mỹ phải bán USD lại cho NHNN hoặc cấm họ bán USD theo giá thị trường.Bằng không, người dân có thể khởi kiện Chính phủ Việt Nam tại tòa án WTO và các tổ chức phân xử tranh chấp thương mại quốc tế khác.
Bảo vệ an ninh quốc gia
Tuy nhiên có một ngoại lệ cho chính phủ Việt Nam trong trường hợp này bằng cách áp dụng điều 2 chương VII của Hiệp định Thương mại song phương Hoa Kỳ – Việt Nam.
Điều 2: An ninh Quốc gia
Hiệp
định này không ngăn cản một Bên áp dụng các biện pháp mà Bên đó coi là
cần thiết để bảo vệ các lợi ích an ninh thiết yếu của mình. Không có quy
định nào trong Hiệp định này được hiểu là yêu cầu Bên nào cung cấp bất
kỳ thông tin gì, mà việc tiết lộ thông tin đó được Bên đó coi là trái
với lợi ích an ninh thiết yếu của mình.
CP VN có thể tuyên bố
vì lý do “an ninh quốc gia bị đe dọa”, họ phải cấm thân nhân VK Mỹ nhận
đô la, bán ra ngoài theo giá thị trường.Nhưng như vậy sẽ làm trò cười cho cả thế giới, vì nếu “an ninh quốc gia bị đe dọa” thì sao lại không cấm luôn kiều hối.
Mà khi kiều hối bán cho NHNN, theo giá chính thức, thì là “lợi ích quốc gia”. Để xem phen này CP VN hành xử ra sao.
Không cấm gia đình VK Mỹ bán kiều hối (BTA GHI RÕ: REMITTANCES), thì làm sao ém giá USD chợ đen, khi hàng năm có 5-6 tỉ USD bán ra như thế này.
Mà cấm REMITTANCES bán ra theo GIÁ THỊ TRƯỜNG, thì vi phạm BTA.
Giải pháp của chính phủ Việt Nam
Vậy còn cửa nào thoát cho họ không? Tôi nghĩ họ đang suy tính và có thể làm theo kịch bản sau: Vài tuần nữa, khi có KẾT HỐI, KẾT KIM, CP VN có thể sẽ dàn dựng 1 vụ đụng độ tàu ngoài biển với TQ, có thể có bắn nhau, thương vong, chết chóc, để dân VN tại VN và hải ngoại không còn quan tâm đến KẾT HỐI, KẾT KIM, tung tiền ra kinh hoàng cứu KT, gây SIÊU LẠM PHÁT.
http://www.youtube.com/watch?feature=player_embedded&v=cjUrub0AAmU
Popout Ông Dũng sớm không nói, trễ không nói, nhè ngay lúc sắp sửa phải kết hối kết kim thì nói rần rần về Hoàng Sa, Trường Sa. Ông ta làm như Trung Quốc vừa mới xâm lăng Hoàng Sa tuần vừa rồi.
Popout Ông Dũng sớm không nói, trễ không nói, nhè ngay lúc sắp sửa phải kết hối kết kim thì nói rần rần về Hoàng Sa, Trường Sa. Ông ta làm như Trung Quốc vừa mới xâm lăng Hoàng Sa tuần vừa rồi.
http://www.youtube.com/watch?feature=player_embedded&v=A_WuH8I67aI
Popout VN không nhờ căng thẳng HS, TS, thì đã bị Mỹ bỏ lại vào danh sách CPC từ lâu, và đừng hòng Mỹ cho vay hàng năm 3 tỉ USD qua ngã WB, đừng hòng Mỹ cho VK gởi tiền về VN tự do, giá phí rẻ nhất thế giới. Nguyên nhân chính Mỹ vẫn còn o bế Việt Nam hiện nay là để lập phòng tuyến chống Trung Quốc xuống phía dưới Đông Nam Á.
Vì vậy VN phải giả vờ có vụ này, để trước là đoàn kết dân chúng, sau là ve vãn Mỹ.
TQ cũng vậy, để tránh 1 vụ Thiên An Môn khác, khi cần, sẽ bảo CP VN bắn giùm 1 tàu TQ, để dân TQ “đoàn kết chống ngoại xâm”, và quên đi các sự đàn áp dân chủ trong nước. Thực tế cho thấy TQ đã lợi dụng cái gọi là tinh thần dân tộc, bôi nhọ Việt Nam trên mạng Internet, đe dọa tung tin chiến dịch quân sự chống Việt Nam để đoàn kết dân họ trong nước.
CSVN từng bị thất bại KT sau 1954, phải xâm lăng miền Nam rồi đổ thừa “vì chi viện cho đồng bào ruột thịt miền Nam nên miền Bắc nghèo”, trong khi THẬT SỰ thì họ chẳng chi viện gì ráo, mà còn nhờ đó nhận viện trợ rất lớn từ khối CS Đông Âu, LX, TQ. Sau chiến tranh, hết viện trợ thì kinh tế lại đi xuống kinh hoàng do áp dụng các chính sách kinh tế sai lầm.
Nay, có thể CP VN gây ra 1 vụ đụng độ, thậm chí chiến tranh cục bộ, để đổ thừa rằng vì đó mà sụp đổ KT, CP phải tịch thu vàng, đô la, dùng để “chống ngoại xâm”.
————————————-
Chương VII, Hiệp định Thương mại Song phương Hoa Kỳ – Việt Nam (2000),http://vietnamese.vietnam.usembassy.gov/bta_fulltext_vii.html
Chính phủ Việt Nam (2011). Nghị định 95/2011/NĐ-CP,http://vanban.chinhphu.vn/vanbanpq/lawdocs/QD95CP.PDF?id=109622
Quốc Hội Việt Nam (2005). Luật ký kết, gia nhập và thực hiện điều ước quốc tế,http://www.dncustoms.gov.vn/Data/Luat/Luat_ky_GN_cac_dieu_uoc_2005.htm
Popout VN không nhờ căng thẳng HS, TS, thì đã bị Mỹ bỏ lại vào danh sách CPC từ lâu, và đừng hòng Mỹ cho vay hàng năm 3 tỉ USD qua ngã WB, đừng hòng Mỹ cho VK gởi tiền về VN tự do, giá phí rẻ nhất thế giới. Nguyên nhân chính Mỹ vẫn còn o bế Việt Nam hiện nay là để lập phòng tuyến chống Trung Quốc xuống phía dưới Đông Nam Á.
Vì vậy VN phải giả vờ có vụ này, để trước là đoàn kết dân chúng, sau là ve vãn Mỹ.
TQ cũng vậy, để tránh 1 vụ Thiên An Môn khác, khi cần, sẽ bảo CP VN bắn giùm 1 tàu TQ, để dân TQ “đoàn kết chống ngoại xâm”, và quên đi các sự đàn áp dân chủ trong nước. Thực tế cho thấy TQ đã lợi dụng cái gọi là tinh thần dân tộc, bôi nhọ Việt Nam trên mạng Internet, đe dọa tung tin chiến dịch quân sự chống Việt Nam để đoàn kết dân họ trong nước.
CSVN từng bị thất bại KT sau 1954, phải xâm lăng miền Nam rồi đổ thừa “vì chi viện cho đồng bào ruột thịt miền Nam nên miền Bắc nghèo”, trong khi THẬT SỰ thì họ chẳng chi viện gì ráo, mà còn nhờ đó nhận viện trợ rất lớn từ khối CS Đông Âu, LX, TQ. Sau chiến tranh, hết viện trợ thì kinh tế lại đi xuống kinh hoàng do áp dụng các chính sách kinh tế sai lầm.
Nay, có thể CP VN gây ra 1 vụ đụng độ, thậm chí chiến tranh cục bộ, để đổ thừa rằng vì đó mà sụp đổ KT, CP phải tịch thu vàng, đô la, dùng để “chống ngoại xâm”.
————————————-
Chương VII, Hiệp định Thương mại Song phương Hoa Kỳ – Việt Nam (2000),http://vietnamese.vietnam.usembassy.gov/bta_fulltext_vii.html
Chính phủ Việt Nam (2011). Nghị định 95/2011/NĐ-CP,http://vanban.chinhphu.vn/vanbanpq/lawdocs/QD95CP.PDF?id=109622
Quốc Hội Việt Nam (2005). Luật ký kết, gia nhập và thực hiện điều ước quốc tế,http://www.dncustoms.gov.vn/Data/Luat/Luat_ky_GN_cac_dieu_uoc_2005.htm
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét