Tổng số lượt xem trang

Thứ Sáu, 9 tháng 9, 2011

Tin thứ Bảy, 10-09-2011

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
Giúp ngư dân Lý Sơn tự tin bám biển (TN). – Gắn kết ngư dân (NLĐ). – Quảng Ngãi: Giáo dục học đường về biển, đảo (DT). – Ở đảo có giá nước đắt… nhất nước (SGTT).  –Cả nhà đi “góp đá”  xây Trường Sa theo “định hướng” thì êm, chớ “tự phát” góp tiền in áo N0-U phản đối đường “lưỡi bò” thì coi chừng xộ khám đó nha  (TT).
Trung Quốc gây sức ép lên Việt Nam và Philippines trên vấn đề Biển Đông  –  (RFI). – Sau khi từ Bắc Kinh trở về, TT Aquino cho chi 118 triệu để đối phó vấn đề biển Đông: Getting Serious in South China Sea: Philippines Boosts Defense spending (The Heritage). – Việt-Trung giảm căng thẳng nhiều hậu ý –(RFA). “Mềm mỏng với Trung Quốc đến khó hiểuTại Bắc Kinh trưởng đòan Việt Nam Trung tướng Nguyễn Chí Vịnh, Thứ trưởng Quốc phòng đã có những phát biểu hết sức mềm mỏng và chắc là làm hài lòng phía Trung Quốc. = >
<= Cơ quan chức năng sẽ phản ứng ra sao nếu như  bức hình để đời này được trưng ra trong một cuộc biểu tình nào đó  đi kèm với những lời lẽ “hữu nghị” của ông TT ? Hề hề! Một con dao hai lưỡi, mà một lưỡi thì cùn, một lưỡi rất bén đó nha.   –Nguyễn Tấn Dũng định nói gì khi chọn bộ complet và cà vạt giống Đới Bỉnh Quốc  (Dân làm báo). “Tôi viết là Thủ tướng Việt Nam bắt chước ông Đới chứ không ngược lại, chắc mọi người cũng nghĩ như tôi.”
China, Vietnam work to resolve sea disputes (China Daily).  Xem thêm, Trung Quốc dụ dỗ các nước như thế nào: China turns up the heat (Japan Times).
- Không biết Đới Bỉnh Quốc qua có dụ được ta như họ đang dụ Nhật và các nước khác không, mà phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc, Lưu Vị Dân trả lời họp báo: Foreign Ministry Spokesperson Liu Weimin’s Regular Press Conference (BNG TQ). “China’s position on the South China Sea issue is clear-cut and consistent. China has indisputable sovereignty over Nansha Islands and their adjacent waters. China also maintains that the South China Sea dispute shall be peacefully resolved through bilateral consultation and negotiation between directly concerned parties…”

Tạm dịch: Lập trường của Trung Quốc về vấn đề biển Đông là rõ ràng và nhất quán. Trung Quốc có chủ quyền không thể chối cãi ở quần đảo Nam Sa (Trường Sa) và vùng biển lân cận. Trung Quốc cũng cho rằng tranh chấp trên biển Đông sẽ được giải quyết một cách hòa bình thông qua tham vấn và đàm phán song phương giữa các bên có liên quan trực tiếp. Trong thời gian chờ giải quyết cuối cùng, các nước có liên quan nên gác lại tranh chấp và tích cực thảo luận về hợp tác phát triển ở các vùng biển liên quan, phục vụ lợi ích chung của các nước liên quan.
- Về vụ đụng độ giữa Trung Quốc và tàu Ấn Độ trên vùng biển Việt Nam: Time for India to Articulate its Interest in South China Sea (International Business Times). “Why is Indian foreign ministry so naïve in its dealings with China? Why can’t there be a strong rebuttal to intimation and encroachment of international waters by China?” Tại sao Bộ Ngoại giao Ấn Độ quá ngây thơ trong giao thiệp với Trung Quốc? Tại sao không thể phản bác mạnh mẽ về cảnh báo trước và sự xâm phạm vùng biển quốc tế bởi Trung Quốc?
- Trung Quốc tìm cách để giảm bớt lo lắng của Hoa Kỳ về căng thẳng ở Thái Bình Dương: China seeks to ease US worries over tense Pacific (AFP). – Trung Quốc nói Hoa Kỳ ‘nên hợp tác’  –  (BBC). – Mỹ quan ngại mất ảnh hưởng ở Thái Bình dương vào tay Trung Quốc: US imperialists concerned over losing clout to China in Pacific‎ (The Militant). Washington quan hệ quân sự sâu hơn với Tân Tây Lan: Washington deepens ties with N. Zealand military  (The Militant).
Việt Nam bác bỏ tố cáo về cưỡng bức lao động trong các trại cai nghiện  —  (RFI).  –VN nói báo cáo của HRW có “dụng ý xấu”  –  (BBC). Xem thêm trả lời của người phát ngôn Bộ Ngoại giao: Phản ứng của Việt Nam về báo cáo của Tổ chức theo dõi nhân quyền (HRW) (mofa). Ai bảo các cơ quan công quyền ở Việt Nam làm việc chậm? Báo cáo của Tổ chức Theo dõi Nhân quyền vừa ra ngày 7-9, Bộ Ngoại giao VN đã cho người đọc, kiểm chứng, cho điều tra những người từng bị quản chế trong 14 trung tâm cai nghiện mà báo cáo cho biết, chỉ trong vòng 2 ngày, đến ngày 9-9, phát ngôn Bộ Ngoại giao trả lời báo chí kết luận những điều HRW nêu ra là không đúng. Tốc độ làm việc của Bộ Ngoại giao và các cơ quan điều tra VN quả là đáng nể, bọn “giãy chết” cần nên học hỏi!
Mỹ ưu tiên phát triển quan hệ đối tác chiến lược với Việt Nam (VnExpress).   – Tân Đại sứ Mỹ nhận lời thách của Chủ tịch nước (NLĐ). Tân Đại sứ Mỹ David Shear nói: “Khi tôi gặp Chủ tịch nước Trương Tấn Sang ngày 21-8, ông nói tiếng Anh tương đối tốt và ông đưa ra lời thách là sau 3 năm tôi làm việc tại Việt Nam, chúng tôi có thể nói với nhau bằng tiếng Việt. Tôi đã chấp nhận lời thách này”.
Điều tra vụ làm giả website của Bí thư Thành ủy Đà Nẵng (NLĐ). Chuyện mới là dân sự, cũng chưa có mùi “xuyên tạc”, “bôi xấu” lãnh đạo, mà công an vào cuộc lẹ thiệt!  Xem thêm: Ông Nguyễn Bá Thanh có thể kiện người lập trang web mạo danh (SGTT).
- Người tù cải tạo VN thực hiện lời hứa: Vietnamese re-education camp prisoner kept promise (AP/ Forbe).
Cám ơn Nước Đức   –   (RFA).
KINH TẾ
VĂN HÓA-THỂ THAO
 Nếu anh Kiên bỏ, HAGL cũng bỏ ! (NLĐ).  – Người hâm mộ Việt Nam cần lắm những người như ông Kiên (VTC).- Thật đáng buồn với VFF (TT). – VFF ‘phản pháo’ bầu Kiên (TP).”Bất chấp những chỉ trích từ chính những người trong cuộc như bầu Kiên hay phó chủ tịch Lê Hùng Dũng, ban chấp hành của VFF vẫn thống nhất đánh giá: “V-League mùa giải 2011 tuy có nhiều khó khăn và còn có một số thiếu sót nhưng cơ bản đã thành công” ” Kiểu như chưa Đại hội đã biết … THÀNH CÔNG RỰC RỠ. Hề hề !   – V-LEAGUE DƯỚI GÓC NHÌN CỦA BẦU ĐỨC: “VFF không có văn hóa từ chức” (PLTP).  – Nội bộ VFF bất đồng về ‘ghế’ của ông Dương Nghiệp Khôi (GDVN).
GIÁO DỤC-KHOA HỌC
Đến năm 2015, nâng cấp và thành lập mới 10 -12 ĐH tại ĐBSCL (Dân trí). “thực hiện Quyết định số 1033/QĐ-TTg ngày 30/6/2011 của Thủ tướng Chính phủ về phát triển giáo dục, đào tạo và dạy nghề vùng đồng bằng sông Cửu Long giai đoạn 2011-2015“. Coi lại:  8 điểm đậu đại học, học gì?(ĐV) và Hạ điểm chuẩn hết cỡ vẫn thiếu thí sinh (LĐ).
Học sinh tiểu học viết phần mềm dạy Lịch sử (VnExpress). Dù  Đàm Minh Anh (lớp 5C, Tiểu học Mai Dịch, Hà Nội) chi nhận được giải nhì cấp thành phố NHƯNG được gửi đi thi cấp quốc gia về ý tưởng sáng tạo trẻ.
Bất ngờ báo Tây bàn chữ ta “về việc VN định đưa bốn mẫu tự f, j, w, và z vào trong bảng chữ cái của mình, rồi sau đó lại rụt lại không dám đưa vào nữa”  —  (Anh Vũ).
XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG
Xe biển xanh ngang nhiên vi phạm luật giao thông (ĐV).  Liệu có phải “Xào” từ 80B “BỐ TƯỚNG”?.. của lốc-gờ Mai Thanh Hải? Nhưng 2 clip là 1.
- Siêu xe và hộ nghèo (Giadinh) “Tổng cục Thống kê cho biết, trong tháng 8/2011, cả nước có 18,8 nghìn hộ thiếu đói và 84,9 nghìn nhân khẩu thiếu đói… Số tiền 9,2 tỷ đồng “các cấp các ngành và địa phương” đã hỗ trợ các hộ nghèo cả nước từ đầu năm tính ra chưa đủ để mua một chiếc xe, với bất kỳ mẫu xe nào trong đoàn đoàn siêu xe hơn 30 chiếc họp mặt tại Đà Nẵng những ngày cuối tháng 8 vừa rồi.
Việt Nam sở hữu rừng úng phèn ‘độc nhất vô nhị’ thế giới (ĐV). Chả biết được ai công nhận, nhưng sao cái gì cũng muốn tầm cỡ thế giới vậy trời?
Nhiều người trẻ phạm trọng tội vì thiếu sự giáo dục. Tuổi trẻ hồi nầy đặt tựa dễ dãi thiệt!
Trung Quốc thuộc nhóm có tỷ lệ tự tử cao nhất  “cứ 2 phút lại có 1 người tự vẫn.
QUỐC TẾ
* RFA: + Sáng 10-09-2011
* RFI: 10-09-2011

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét