Tổng số lượt xem trang

Thứ Hai, 26 tháng 9, 2011

Tin thứ Ba, 27-09-2011

Tin thứ Ba, 27-09-2011

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
< “Biên phòng tỉnh đang ghi lời kể của thuyền trưởng Đức”- THÔNG TIN VỀ VIỆC TÀU CÁ VIỆT NAM BỊ TÀU QUÂN SỰ TRUNG QUỐC BẮN  —  (Nguyễn Xuân Diện/BĐVN). – Tàu cá ngư dân Quảng Ngãi lại bị tấn công khi tránh bão  – (RFI). – Hèn cực kỳ  —  (DLB) “Bản tin ngắn ngủi cho thấy: Tàu chiến của Trung Quốc đang làm chủ vùng biển chủ quyền của tổ quốc Việt Nam. Suốt 4 giờ bị tàu chiến Trung Quốc chạy áp bên hông, suốt 2 ngày đêm bị tàu chiến lạ đuổi bắt mà không có bóng dáng của hải quân Việt Nam. Điều này chứng tỏ đảng, nhà nước và quân đội Việt Nam đã bỏ ngỏ biển Đông…”

Có “hèn” hay không, “hèn” ở chỗ nào nữa, xin độc giả cho ý kiến, khi mà trên báo Người Lao động bữa qua cũng đưa tin tàu chiến “nước ngoài” tấn công tàu cá của bà con ta, nhưng rồi đã gỡ xuống. Chắc chắn đó không phải là do tin đưa sai (vì nếu đưa sai thì phải có xin lỗi), mà nhiều khả năng là được “trên” a-lô, bắt gỡ bỏ, mặc dù tin không nêu đích danh lũ cướp ngày đó là từ nước nào, để đảm bảo không khí “hữu nghị”, vui vẻ tuyệt đối với thằng “bạn 16 chữ vàng”, trước khi có chuyến đi “bão táp”(?) của ông TBT Trọng qua đó. Chính việc gỡ bài đó cũng chứng tỏ tụi “nước ngoài”, “lạ” đó không ai khác chính là Trung Quốc.
Và vậy lại càng thêm rõ lý do vì sao thông tin quanh chuyện ông TBT Trọng khi nào sang thăm Trung Quốc vẫn chưa rõ, tại sao thấy tay họ Đới sang nhắn nhủ lời mong mỏi mà bác này vẫn … im re … Quan trọng nữa là cả một thời gian dài từ trước cho tới khi có chuyến thăm, tụi nó đã và sẽ giở nhiều trò lấn lướt như đã từng xảy ra từ nhiều năm trước, như một ngón võ Tàu vừa hạ nhục, lại tranh thủ lợi dụng kiếm chác, vừa nắn gân, thăm dò.
- Thêm 44 ngư dân Việt Nam được về nước (DV).
- Tàu hải quân Hàn Quốc thăm TPHCM nhưng vì báo Sài Gòn nên không vô … TPHCM kịp để có ảnh, chỉ vài dòng sơ sài thôi? Hề hề! Hỏng phải, mà vì “sẽ thăm”.
- Đoàn cán bộ Quốc phòng Mỹ thăm Quân khu 9 (DV).
- Phiên họp thứ hai, Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XIII: Cho ý kiến đối với nhiều vấn đề quan trọng (ND). Không thấy bàn về vấn đề biển, đảo, chủ quyền bị xâm phạm, chắc không quan trọng? =>

- NGHĨ THÊM VỀ NHỮNG NGƯỜI BIỂU TÌNH (Nguyễn Trọng Tạo). “Vẫn biết yêu nước không chỉ biểu tình nói lên lòng yêu nước, nhưng biểu tình cũng là một cách thể hiện lòng dân, sao lại ngăn cản, gây gổ thế? Thật chả ra làm sao. Hay là trong những người biểu tình có địch, có bọn phản động? Nếu có thì với nghề nghiệp của mình, các đồng chí công an ngu gì không thấy?” - Vụ chị Phương Bích Kiện công an HN ‘giam người trái pháp luật’ – (BBC).
- BẢO VỆ BIỂN, THEO CÁCH CỦA NHÂN DÂN – (Mai Thanh Hải). Không được, đảng bảo phải theo…cách của đảng. Không tin thì coi đây: Chụp ảnh dạo hồ Gươm cho các quý bà  —   (Người buôn gió). “Tha hồ chụp gái đẹp, tha hồ tụ tập đi dạo quanh Hồ Gươm sáng chủ nhật. Chỉ với một điều kiện duy nhất đừng dính gì tới chủ quyền lãnh thổ, đừng thương hại đồng bào mình đang bị bắn giết ngoài khơi. Cứ vui vẻ, xả láng với các người đẹp có ai làm gì mình đâu”.
- Bài của dịch giả Quốc Trung dịch từ báo mạng tiếng Trung: VÌ SAO TRUNG QUỐC CẦN BIỂN ĐÔNG THEO CÁCH NHÌN CỦA MĨ (Da vàng). – Báo chí Trung Quốc chỉ trích Việt Nam về vụ Biển Đông  (VOA). – Báo Trung Quốc lại đe dọa Việt Nam và Philippines về vấn đề Biển Đông – (RFI). Liên quan đến hai bài đã điểm trưa qua: “Bundling Strategy” over South China Sea will be disillusioned (Xinhua) và ASEAN’s united front against China does not exist (People’s Daily). – Truyền thông Trung Quốc chỉ trích Việt Nam về tranh chấp biển Đông: Chinese media criticises Vietnam on South China Sea dispute (Hindustan Times). Manila, Hanoi at it again (China Daily).
- Trong khi đó thì Ấn Độ – Trung Quốc: Đối thoại chiến lược phát triển kinh tế song phương – (RFI). Liệu đối thoại này có ảnh hưởng đến quyết định khai thác dầu với Việt Nam của Ấn Độ ? – Phân tích – Hoa Kỳ sử dung quan hệ với Ấn Độ để ngăn chặn Trung Quốc: US using relationship with India to contain China: Analyst (Daily Bhaska). – Thế liên hoàn Mỹ – Úc – Ấn – Nhật Bản hình thành (TQ). - Việt Nam tìm mua thêm vũ khí từ Cộng hòa Séc và Ấn Độ – (RFI).
- Báo Thái Lan viết về chiến lược quốc phòng của Việt Nam (GDVN).
- VƯỢT LÊN CHÍNH MÌNH  —  (Mẹ Nấm). “Để tồn tại trong một xã hội có sẵn một rừng “luật rừng” như hiện tại thì mỗi người trong ta có sẵn một bộ luật riêng: ta tự làm gã công an, tự thổi còi, tự răn đe, tự cấm đoán những điều luật không cấm. Với một lý do duy nhất là: Cho nó lành. Để bớt sợ. Vậy trông mong gì ở sự thay đổi, tôi ơi???”.
- Khoảng lặng …..  —   (Người buôn gió). “…nhiều vị Linh Mục chắc hẳn đang ở trong những căn phòng khép kín miệt mài cầu nguyện cho những người bị bắt giữ. Những giáo dân nhiệt thành có uy tín cũng như vậy, họ cũng lặng lẽ cầu nguyện bình an đến cho giáo xứ, cho những người đạo hữu vốn chất phác, hiền lành đang bị giam trong nhà ngục. Trước đây khi chưa có sự việc ở công ty may Chiến Thắng, giáo xứ Thái Hà cũng bình yên như ngày hôm nay”.
- Hoạt động của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tại Singapore (VOV). “Tổng thống Tony Tan Keng Yam trân trọng mời Chủ tịch nước Trương Tấn Sang bước lên bục danh dự. Quân nhạc cử Quốc thiều Việt Nam và Singapore. Kết thúc lễ chào cờ, Tổng thống Tony Tan Keng Yam mời Chủ tịch nước duyệt đội danh dự Quân đội Singgapore”. =>
- Công an Việt Nam lên tiếng về Wikileaks – (BBC). Nói về bài này: Báo Năng lượng Mới công bố sự thật bức điện tối mật của Đại sứ Mỹ về Thứ trưởng Bộ Công an VN (Petrotimes). Mời bà con bấm vào coi nguyên văn tiếng Anh của bức điện này.
- Wikileaks: Cảnh báo ‘diễn biến hòa bình’, miệng hùm gan sứa – (NV). “ ‘Mỗi lần nêu một thí dụ cụ thể có danh tánh’ trong các kẻ thù bên ngoài, thì thí dụ đó lại là một chương trình của Mỹ, bà Palmer viết trong công điện. Hầu hết các chương trình viện trợ, giúp đỡ, du học của Mỹ đều bị cho là một thứ âm mưu đen tối nguy hiểm, ‘diễn biến hòa bình’ đối với Việt Nam.”
- Thực hiện Chỉ thị 11-CT/TƯ và Kế hoạch 50-KH/TU: Bảo đảm mọi đối tượng theo qui định đều có báo Đảng (KTĐT). “Tiết kiệm chi tiêu dành kinh phí cho việc mua và đọc báo Đảng“. TTX Vỉa Hè miễn phí với đầy đủ thông tin, không cần phải tiết kiệm chi tiêu, chỉ có điều là TTXVH không có định hướng thông tin như báo đảng. Mời xem Chỉ thị số 11-CT/TW ngày 28-12-1996 về việc mua và đọc báo, tạp chí của Đảng do ông Lê Khả Phiêu ký hồi 15 năm trước (CP). – Tiếp tục tạo ra sức mạnh và niềm tin trong nhân dân vào báo chí của Đảng (tamnhin.net). Nhờ đọc báo đảng mà dân tin vào đảng, chớ không phải nhìn vào hành động, việc làm cụ thể của các đảng viên? – Cánh cò: Đôi khi cần phải đọc báo đảng (RFA’s blog).
- Kinh nghiệm xử sự với nhà thầu nước ngoài: Chủ động và quyết liệt (TN). “Trong quá trình dự thầu, nhà thầu Trung Quốc thường dùng cách bỏ giá rẻ. Tuy vậy, thực tế bao giờ họ cũng có sự toan tính phân bổ giá trị trong từng hạng mục gói thầu sao cho có lợi nhất và lách được quy định của VN”.
- Từ 30-9, thanh tra cả nước về lao động nước ngoài (PLTP).
- Đảm bảo quyền lợi cho thủy thủ trở về từ tay cướp biển (TN).
- Chuyển Ban Cơ yếu Chính phủ sang Bộ Quốc phòng (ĐV).
- Dùng thỏa ước TPP chống cưỡng bức lao động – (RFA).
- Nguyễn Huy Canh: QUYỀN LỰC CHÍNH TRỊ & HIẾN PHÁP – (Phạm Viết Đào).
- Bằng của ông Cao Minh Quang tương đương trên thạc sĩ (PLTP). – Khổ thiệt “rõ ràng thời buổi này làm đầy tớ khổ quá! Nhất cử nhất động, không khéo lại trở thành trò cười cho thiên hạ!”
- Một phó phòng CSGT đường bộ dùng bằng giả (PLTP).
- Đề nghị truy tố cựu Chủ tịch Tập đoàn Vinashin và 8 bị can (TP).
- “Chạy” viên chức (SGGP).
- Hậu vụ cán bộ nhậu cùng gái đẹp: Nhậu cùng… tội phạm (DV). Cái tựa nên sửa là “… cán bộ nhậu chết gái đẹp …”
- Kết thúc điều tra vụ cố ý làm trái tại Vinashin (TN).  Không phải trách nhiệm của thủ tướng mà do cấp dưới “Làm trái chỉ đạo của Thủ tướng” =>
- 10 công dân thủ đô ưu tú (NLĐ)
- Thêm một công dân nữa đây:  Thơ “bật mầm” của “nhà tư tưởng” Nguyễn Hồng Vinh (Trương Duy Nhất). Hic! Không rõ “mầm” thơ “bật” lên tới đâu, nhưng cái nhân cách thì nó thò ra từ lâu ở con người này. Nên xin đề nghị Hội Nhà văn VN chuẩn bị, nếu thiếu “ghế”, trụ sở có chật chội, thì cần dọn dẹp sẵn cầu tiêu, đề phòng … Tiếc là những thông tin trên trang Ba Sàm trước đây đã bị tin tặc phá mất hết, nên xin bà con tham khảo ở đây: + Kỷ luật lãnh đạo báo Đại Đoàn Kết(BBC); + Thư gửi các lãnh đạo đảng, nhà nước của TBT Đại đoàn kết Lý Tiến Dũng tố cáo Hồng Vinh – (Viet-Studies).
Ngoài những thứ không “thò ra”, “bật” lên rõ thì còn rất nhiều thứ “chìm” trong muôn vàn bí mật của xứ này, ví như nghe tin trong làng báo mấy năm trước, thì được biết Hồng Vinh chính là tác giả của một bài của một “giáo dân Hà Nội” (hài vãi!), đăng trên vài tờ báo (nhiều báo nhận được nhưng không chịu đăng). Nội dung thư này đả kích Giám mục Ngô Quang Kiệt. Sau đó còn có vụ ông NQK bị Đài Truyền hình VN cắt xén câu nói, rồi nhiều báo đài quốc doanh nhào vô, thổi lên thành chuyện tai tiếng. Mời nghe lại: Ngô Quang Kiệt _ Lời phát biểu đầy đủ ! (từ phút thứ 5’57″ đến 6’26″). Nhà thơ tương lai-“Giáo dân Phùng Nhân Quốc?” = >
KINH TẾ
- FDI đang rút dần khỏi công nghiệp Việt Nam? (SGGP).
- Kiên định chính sách tiền tệ và tài khóa chặt chẽ, bảo đảm tính thanh khoản của hệ thống ngân hàng (ND).
- Chính phủ: Đã có cái nhìn toàn diện về lạm phát… (VnEconomy).  – ‘Chính sách tiền tệ sẽ tiếp tục được thắt chặt’(VNE). - Chính phủ “bắt bệnh” lạm phát (TN).  – Bất ổn vĩ mô và…“thành tích” tăng trưởng (Tầm nhìn).
- Bất thường giá vàng (TN). – “Bong bóng vàng” đang có dấu hiệu vỡ (TN).  – Tuần này, trình Chính phủ Nghị định mới về quản lý thị trường vàng (DVT).  – Vàng nhập khẩu không thể bình ổn thị trường (TQ). – Giá vàng lại “qua mặt” nhà quản lý (ND). – Lũng đoạn thị trường vàng (NLĐ). – Vàng nội giảm nhỏ giọt, tăng nhảy vọt  – Tiếp tục cho nhập khẩu vàng: Sẽ phải đánh đổi? (VnEconomy). – ‘Giá vàng có thể sụt giảm về 1.100 USD/oz’ (NDHMoney).
- Bộ Tài chính giảm nhẹ tranh cãi với Bộ Công thương – (BBC). – Công khai, minh bạch giá xăng dầu (NLĐ).  – Ông Phùng Quốc Hiển, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính và Ngân sách của Quốc hội: Phải chống độc quyền.  – Điều hành giá xăng dầu: Công khai, minh bạch mới hết cãi nhau (PLTP).  – Có Luật Giá, giá đất đai, xăng dầu có ổn hơn? (VnEconomy). – Xăng dầu: “Không vì lạm phát cao mà tiếp tục bù lỗ!” (DVT).
- Động thái gì sau việc ồn ào “giá xăng”   —  (Lý Toét) “Xưa nay ở nước ta, sự lãnh đạo được thống nhất từ Trung ương. Sự độc quyền và qua đó là siêu lợi nhuận không tự mất đi mà nó sẽ được chuyển từ doanh nghiệp này qua doanh nghiệp khác. Xin chớ vội mừng về triển vọng giá xăng hợp lý trước những phát biểu của ngài Bộ trưởng Tài chính”.
- Thống đốc lỡ mồm (50 ngày của các Bộ trưởng)  —  (Tuanddk) “Thời buổi này dù là bà nhà quê răng đen cũng không ai dại chỉ nghe hứa và nhắm mắt tin bừa. Chỉ khổ các vị giám đốc ngân hàng thành viên bị kỷ luật. Ai cũng biết rất khó để lừa người dân gửi tiền với “lãi suất âm nghiêm trọng”, ấy thế mà chỉ hợp lý hơn một tí là bị kỷ luật ngay lập tức. Bóng ma lạm phát ám ảnh những giấc mơ thống đốc khiến ông quên béng các nguyên tắc ngân hàng tối thiểu”.
- Thương lái Trung Quốc lại gom hàng thủy sản (PLTP). “…gần đây thương lái Trung Quốc (TQ) ồ ạt săn lùng, thu gom thủy hải sản, đặc biệt là tôm sú với giá cao bất thường. Lạ một điều, họ mua luôn cả tôm bơm tạp chất và khuyến khích người bán cứ mạnh dạn bơm tạp chất vào, họ mua tất”.
- Điện, xăng, phí không được độc quyền (TN).
- Tù mù phí chung cư: Phải xóa độc quyền quản lý (TT).
- Nguyên Trưởng phòng Tín dụng Agribank Q.8 lãnh án chung thân (TN).
- Hạn chế giao đất cho cá nhân xây nhà tại các đô thị loại I (DĐDN).
- Việt Nam đứng thứ 139 trên thế giới về độ tự do kinh tế (Zetamu).
- Chính sách hỗ trợ giá mua gạo gây tranh luận tại Thái Lan – (RFI).
- Chữa bệnh cho Euro: ai thầy thuốc ai lang băm? (Zetamu). – Kế hoạch giải cứu Eurozone đầy tham vọng (Tầm nhìn).
- Thế giới nỗ lực cứu Hy Lạp – (BBC).
VĂN HÓA-THỂ THAO
- Vì sao phải đầu tư 411 tỉ đồng xây tượng? (TTVH). – ‘Không có vốn xây tượng Mẹ anh hùng vào lúc này’ (VNE). – NỬA ĐÊM, ĐƯỢC TIN VUI TỪ CUỘC HỌP BÁO CỦA CHÍNH PHỦ  —  (Nguyễn Xuân Diện). – PGS.TS Nguyễn Văn Huy: Thương cho những tượng đài… bơ vơ (Bee). – Những công trình nhất của Việt Nam (Culangcat). – Núi Cấm ở đâu? (TP).  – Và đây là thêm một tham khảo cho cơn sốt tượng đài giữa một thời văn hóa nhăng nhít lên ngôi: Hội đồng Nghệ thuật đi vắng, tượng đài đứng… bâng khuâng (Bee). Bia kỷ niệm dân quân du kích xã Anh hùng LLVT Vĩnh Hưng (Vĩnh Lợi, Bạc Liêu) đứng giữa chợ = >
- “Điện ảnh VN đang trên đường đến… bể phốt” (VTC). – Lưu Trọng Ninh: “Cần xem điện ảnh như bộ mặt của quốc gia”  – (RFI). Từ 2 tin này có thể suy ra: bộ mặt quốc gia đang trên đường đến…bể phốt? – Thoi thóp điện ảnh quốc doanh: Nhân lực mai một (NLĐ).
- Phùng Văn Khai: VÀI SUY NGHĨ VỀ BỘ TIỂU THUYẾT LỊCH SỬ BÃO TÁP TRIỀU TRẦN (Trần Nhương). – Nhà văn Hoàng Công Khanh SUY NGẪM VỀ BỘ TIỂU THUYẾT LỊCH SỬ BÃO TÁP TRIỀU TRẦN CỦA HOÀNG QUỐC HẢI (Trần Nhương).
- Hải Vân của ai ?   —  (Hồ Trung Tú) “Khi Thừa Thiên -Huế xác định các di tích trong quần thể di tích văn hoá đề nghị UNESCO công nhận di sản thì trong đó có Hải Vân Quan trên đỉnh đèo Hải Vân, và dĩ nhiên là sau đó TT-H cho gắn biển di sản thế giới lên di tích này. Không biết ai ra lệnh từ phía Đà Nẵng, lãnh đạo cao nhất hay do người dân tự phát, nhưng chỉ sau một đêm thì tấm biển được gỡ mất. Tấm biển khác được dựng lên và nó cũng lặng lẽ biến mất”.
- Gìn giữ hồn Chămpa (NLĐ). “Một bộ di sản của hoàng tộc Chămpa gồm hơn 100 hiện vật của vua Pôklông Mưhnai được lưu giữ hơn 300 năm qua bởi những người phụ nữ dòng dõi hoàng tộc tại Bình Thuận”.
- Chùa Một Cột có cần một cuộc đại trùng tu? (TQ).
- Thành nhà Hồ: Gian nan con đường di sản (TQ).
- HỘI HỌA VIỆT NAM ĐƯƠNG ĐẠI (Mai Xân Dũng).
- CHÚC MỪNG “QUÊ VIỆT HẢI NGOẠI” (Nguyễn Trọng Tạo).
- Phạm Xuân Nguyên: A lô a lô… sách mới của bọ Lập đã ra lò! (Quê Choa).
- NHÀ THƠ PHAN THỊ THANH NHÀN VIẾT VỀ TÔI (Nguyễn Trọng Tạo).
<- Nguyễn Ngọc Tư: CHỊ GÁI SÀI GÒN, GIỜ TÓC ĐÃ NGANG VAI?  —  (Mai Thanh Hải).
- Chút tình cuối mùa thu (Goccomay).
- TQ xóa bớt hàng vạn giải thưởng – (BBC).


GIÁO DỤC-KHOA HỌC
- Giảm tải có giảm thi? (LĐ).
- Nhận diện lạm thu trong nhà trường (PLTP).
- Sẽ có 6 loại phôi bằng tốt nghiệp đại học (LĐ). – Sẽ có 6 loại bằng tốt nghiệp đại học (Bee).
- Một học sinh dùng dao đâm 6 bạn cùng trường (NLĐ).
- Sẽ dừng việc thuê nhà dân để dạy của Trường tiểu học Thăng Long (DT).
- Những nghề nghiệp gây tổn thương tâm lý (Kichbu/chitay.net).
- Ôi, em tôi… (TT). “Em tôi học lớp 10 một trường quốc tế. Nhiều năm liền em là học sinh tiên tiến. Nó nói tiếng Anh rất khá, sử dụng vi tính thành thạo nhưng không sao phân biệt được các thành phố, tỉnh nào nằm ở đâu.” Hành trang vào đời của các em như thế đó sao?
- Gặp “Bill Gates” Việt Nam: bỏ học ĐH đi mở công ty (GDVN). =>
- Khi không có “tự nguyện” (Tuổi Trẻ).
XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG
- Việt Nam: Nhiều trường học đóng cửa vì dịch bệnh tay chân miệng  (VOA). – Bộ Y tế không kiểm soát được dịch tay chân miệng? (LĐ).  – 111 trẻ tử vong vì bệnh tay chân miệng (NLĐ).  – Tiến sĩ Nguyễn Văn Khải thông báo chữa bệnh “tay chân miệng” miễn phí cho trẻ em  —  (DLB). – Một tuần, hơn 2000 ca mắc mới tay chân miệng (Dân Trí). – Cùng lúc phòng tất cả dịch bệnh (TT). – Gần 5.000 người nhiễm tay chân miệng trong tuần (TTXVN).
- Tăng viện phí: Có bảo hiểm cũng khổ! (NLĐ). – Thuốc lại tăng giá bệnh nhân kêu trời – (RFA).
- Agribank hồi âm về vụ cháy trụ sở tại huyện Nam Đàn (DT).
- Quảng Ngãi: Dân lo sợ vì đất bỗng dưng sụt lún sâu (SGTT).
- ‘Chưa có cơ sở khoa học là xe máy gây ùn tắc’ (VNE).
<- ‘Tắm tiên’ ở bể bơi khách sạn lưng chừng (ĐV).
- Muôn nẻo mưu sinh xứ Hàn – Kỳ 3: Rủi ro nghề biển (TT).
- Phạm tội lúc vị thành niên (NLĐ).
- “Tổ hợp cờ bạc” ở Bình Dương (PLTP).
- Muôn chuyện “ô sin”: Môi giới để… thu phí (NLĐ).
- Chôn 40 tấn bùn nhiễm thuốc trừ sâu trong bãi rác (PLTP).
- 4 người Thái, 1 người Việt: 5 thành viên trong đường dây bán thịt chó ở Châu Á bị kêu án tù  (VOA).
- Việt Nam quy định xử phạt các vi phạm về viễn thông  (VOA).
- Người tham gia tổ chức ăn nhậu trên phà bị bắt về hành vi lừa chạy án (TN).
- Cà phê Sài Gòn có thể không phải cà phê – (NV). “Những quán cóc ở vỉa hè, ở hẻm lao động giá uống một ly cà phê đá khoảng 6,000-7,000 đồng/ly, để pha chế, người bán lấy mối cà phê mỗi ký khoảng từ 60,000 đến 70,000 đồng. Với giá đó thì cái gọi là cà phê thật ra chỉ có đậu nành rang và tẩm hóa chất hương liệu. Nếu cơ sở sản xuất nào có lương tâm thì pha cho chút vỏ xác hột cà phê cho có vị tượng trưng”. An awful lot of coffee in Vietnam (FT).
- ĐBSCL: Lũ lớn, thiệt hại nhiều (TT). – Còn đây là chuyện ở Hà Tĩnh: Dân hối hả chống bão, cán bộ huyện say sưa nhậu (LĐ). – 22g ngày 26-9: Bão số 4 cách bờ biển Thừa Thiên – Huế 140  (TT). – Bão số 4: Huế và Quảng Nam đã có 3 người chết (Người đưa tin).
- Hơn 100 ngàn dân Philippines di tản tránh bảo Nesat – (RFI).
- Phụ nữ cần đọc bài này: Chứng vàng da và chứng lạc nội mạc tử cung (VOA).
- Côn trùng: nguồn thực phẩm của tương lai – (RFI).
QUỐC TẾ
- Libya: Phát hiện hố chôn tập thể hơn 1700 nạn nhân ở phía nam Tripoli – (RFI). – Scotland yêu cầu NTC giúp truy tìm thêm nghi can vụ Lockerbie (VOA). – Lê Diễn Đức: Putin trở lại Kremlin: Brezhnev, Murabak, Gaddafi hay Hugo Chavez? (RFA’s blog).  – Libya: Lực lượng NTC bao vây thành phố Sirte (VOV).
<- LHQ sẽ thảo luận đơn xin công nhận quy chế thành viên của Palestine (VOA). – Israel và Palestine lên tiếng sau vụ đệ đơn LHQ – (BBC).
- Bầu cử Thượng viện: Cánh tả Pháp giành chiến thắng lịch sử – (RFI). – Thắng lợi của các đảng khuynh tả gây khó khăn cho ông Sarkozy (VOA).- Thượng viện Pháp về tay cánh tả: tiếng chuông cảnh báo Tổng thống Sarkozy – (RFI).
- Những điểm mạnh và điểm yếu của tổng thống Putin (Kichbu/slon.ru). – Tổng thống Medvedev, kẻ lót đường cho thủ tướng Poutin – (RFI). – Nước Nga đổi ngôi quyền lực? (TQ). – “Bộ đôi Medvedev – Putin”: Không mới, nhưng vẫn kịch! (VTC).
- Lần đầu tiên phụ nữ Ả rạp Xê Út được quyền bầu cử và ứng cử – (RFI). “Hội nghi tham vấn đã gởi kiến nghị gây sức ép với quốc vương kèm theo lời đe dọa là toàn thể hội nghị tham vấn sẽ tẩy chay bầu cử 29/09/2011. Kết quả là quốc vương đã tuyên bố đồng ý trước mặt các nhân sĩ trong hội đồng tham vấn Majlis al-Choura”. Phải có sức ép mới chịu thay đổi. Phải đòi mới có được, không ai cho không bao giờ!
- Tổng thống Yemen kêu gọi chuyển quyền qua bầu cử (VOA). – Chỉ huy trưởng đội Vệ binh quốc gia Yemen bị người bộ tộc hạ sát (VOA).
- Đức Đạt Lai Lạt Ma hứa khi 90 tuổi ông sẽ cho biết về người kế nhiệm: The Dalai Lama Promises To Clarify His Succession—When He’s Around 90 (Time) – Trung Quốc nói Đức Đạt Lai Lạt Ma nên tôn trọng sự đầu thai: China tells Dalai Lama to respect reincarnation‎ (Reuters). – Trung Quốc cảnh báo Đức Đạt lai Lạt ma về việc chọn người kế nhiệm (VOA). “Trung Quốc cảnh báo Đức Đạt lai Lạt ma rằng ngài không có quyền hợp pháp được quyết định liệu ngài có được đầu thai vào người khác hay không”. Tới đi đầu thai mà cũng phải được chính phủ TQ cho phép? Nếu không thì là đầu thai bất hợp pháp? – Hai nhà sư Tây Tạng tự thiêu để phản đối: Two Tibetan Monks Set Themselves on Fire in Protest (NYT).
- Nhiều doanh nhân Hoa muốn có thẻ xanh Mỹ (VOA). “Ông Hứa Hưng Bình đồng ý rằng thẻ xanh hấp dẫn đối với một số người Trung Quốc: ‘Nhiều người Trung Quốc tin rằng nếu có thẻ xanh của Mỹ, họ sẽ được thêm nhiều người bên nhà biết đến. Họ xem đó là một vinh dự’.” Chà, thẻ xanh (chưa phải là quốc tịch) ở xứ “giẫy chết” lại là vinh dự cho công dân ở xứ “Trung Hoa vĩ đại”!
- Người giàu nhất Trung Quốc chuẩn bị gia nhập Ban chấp hành Đảng CS(VOA). Đảng Cộng sản là đội tiên phong của giai cấp tư bổn?
- Trung Quốc “điều tra việc bán đất” – (BBC).
- Thủ tướng Bắc Triều Tiên công du Trung Quốc – (RFI).
- Một công dân Mỹ bị sát hại trong vụ tấn công tại Kabul (VOA).
- Hàng chục xe tăng bắn phá tại Syria (TP).
- Tượng đài Washington tiếp tục đóng cửa vì hư hại sau trận động đất (VOA).
- Khôi nguyên Giải Nobel Hòa Bình Wangari Maathai qua đời (VOA).
- Tổng thống Venezuela về nước sau khi chữa bệnh tại Cuba (VOA). Tổng thống Hugo Chavez đã bị rụng hết tóc sau khi làm hóa trị chữa ung thư. Liệu ông có đủ sức để ra tranh cử tổng thống vào tháng 10 năm tới?
- Ấn Độ bắn thử thành công tên lửa có khả năng mang đầu đạn hạt nhân – (RFI).
- Nhật Bản nhận Boeing Dreamline 787  – (BBC). – Mỹ, Châu Âu đấu thầu giành hợp đồng cung cấp chiến đấu cơ cho Nhật (VOA).
- Rúng động tin đồn Thaksin được ân xá (ĐV). =>
- Mỹ-Pakistan: Nguy cơ đổ vỡ? (PLTP).
- Hai nhà leo núi nói bị Iran bắt vì là người Mỹ (VOA).
* VTV1: + Chào buổi sáng – 26/09/2011; + Tài chính kinh doanh sáng – 26/09/2011; + Cuộc sống thường ngày – 26/09/2011; + Thời sự 19h – 26/09/2011.
* RFA: + Sáng 26-9-2011
Tối 26-09-2011
* RFI: 26-09-2011

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét