Tổng số lượt xem trang

Thứ Hai, 26 tháng 9, 2011

Lượm lặt tin

- Tránh bão ở Hoàng Sa, 2 tàu cá bị tàu chiến lạ tấn công (NLĐ). “Khi chạy được 30 hải lý thì tàu chiến này tiếp tục đuổi theo, đâm vào thân tàu cá, bơm nước vào tàu, bắn đạn qua tàu cá làm cháy cabin, cháy bộ đàm…”  Bổ sung, hồi 18h35′, độc giả phát hiện cho biết tin này đã biến mất trên Người lao động. Liệu có phải chỉ do nhầm lẫn nào đó hay lại có chỉ thị từ … “trên”, muốn dẹp yên dư luận tuyệt đối trước quốc khánh nước “bạn” và chuyến đi của ông TBT Trọng? Mời bà con đọc tạm trên blog Da vàng.
- GS Vũ Cao Đàm: Viết nhân ngày Quốc khánh Trung Cộng (1/10): Đã đến lúc phải xóa món nợ ân oán giang hồ! – (boxit). “…trong khi trên trang mạng của Trung Cộng vẫn còn nhan nhản những bài chửi bới với giọng điệu của một kẻ cả vô giáo dục nhằm vào ‘Bọn Việt Nam vong ân bội nghĩa’, và kêu gào phải giết bọn ‘Việt Nam lòng lang dạ sói’, lấy máu ‘giặc Việt’ để làm lễ tế thần cho trận chiến thu hồi Nam Sa. Trong khi đó thì chúng ta lại vẫn thường nghe một số quan chức, và cả bạn bè, cố gắng phân trần, rằng nhân dân Việt Nam ‘Không bao giờ quên ơn Đảng Cộng sản và Nhà nước Trung Cộng’, làm như đây là món nợ truyền kiếp, mà người Việt chúng ta phải đời đời khắc cốt ghi xương”. “Thế là đủ lắm rồi. Dân tộc Việt Nam không còn nợ nần ai hết cả”.
- Cụ Nguyễn Trọng Vĩnh Nói ngọt ngào, làm ác độc – (boxit). “Thứ trưởng Vịnh còn nói hộ Trung Quốc rằng: ‘Trung Quốc không lấy đất, lấy biển của Việt Nam’ để lừa bịp nhân dân Việt Nam và dư luận thế giới, trong khi câu nói trên của Trung Quốc ngụ ý là: ‘4/5 Nam hải (biển Đông) và các đảo trong đó đều là của Trung Quốc  rồi, có chăng Trung Quốc chỉ ‘thu hồi’ chứ không có lấy gì của Việt Nam đâu’. Nguyễn Chí Vịnh nói ra câu nói trên là đồng tình với Trung Quốc à?
- Nhân dân Nhật báo đang hí hửng – Mặt trận thống nhất ASEAN chống Trung Quốc không tồn tại: ASEAN’s united front against China does not exist (People’s Daily). “During the meeting, maritime legal experts neither endorsed the plan for joint South China Sea development, nor confirmed the legal basis for the Philippine proposal. Two ASEAN members, Cambodia and Laos, did not even send delegates to the meeting. Such facts demonstrate the lack of consensus within ASEAN. There is no collective will to unite and confront China, especially among those who have no part in the South China Sea dispute”.
Tạm dịch: Trong cuộc họp, các chuyên gia pháp lý hàng hải không thông qua kế hoạch hợp tác khai thác ở biển Đông, cũng không khẳng định cơ sở pháp lý về đề nghị của Philippines. Thậm chí hai nước thành viên ASEAN, Cambodia và Lào đã không gửi đại biểu tham dự. Sự kiện này chứng tỏ thiếu sự đồng thuận trong ASEAN. Sẽ không có sự đoàn kết tập thể chống lại Trung Quốc, đặc biệt những nước không có tranh chấp trên biển Đông.
- Còn Tân Hoa xã thì cho rằng, chiến lược hợp lại chống TQ trên biển Đông là ảo tưởng: “Bundling Strategy” over South China Sea will be disillusioned (Xinhua).
- Trách nhiệm và lòng tin – (boxit). “Nên cái câu Đảng lãnh đạo xã hội tuyệt đối và toàn diện cũng cần phải sửa. Bởi bây giờ không thể làm được như thế. Anh có lãnh đạo được tuyệt đối và toàn diện vợ của anh không, mấy bà hàng xóm của anh không, làm sao với cả nước non?”
- “Không ai dọa được Nhà nước!” (Đại Đoàn Kết). “Có một thực trạng khá phổ biến trong hoạt động của các doanh nghiệp nhà nước (DNNN) từ rất nhiều năm qua là chuyện thiếu công khai minh bạch thông tin cũng như trách nhiệm giải trình của các đơn vị này, của cơ quan chủ quản trước nhân dân.
- Về Bộ trưởng Vương Đình Huệ: Yêu dân thì dân sẽ yêu lại (Quê Choa).

- Trâm Oanh – Hành hạ người sống để đề cao người chết (CHHV) Vào ngày 23 tháng 9 năm 2011, nhà cầm quyền tại Hà Nội đã gởi thông báo tới gia đình Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ sẽ tịch thu căn nhà hiện nay vợ con ông đang sống để làm NHÀ LƯU NIỆM XUÂN DIỆU.
- “Siết” quản lý lao động nước ngoài tại Việt Nam (TTXVN). “…đề nghị các địa phương cần tăng cường các biện pháp thanh tra, kiểm tra về việc tuyển dụng, cấp giấy phép và gia hạn giấy phép lao động cho lao động nước ngoài, nếu phát hiện những trường hợp cố tình vi phạm, cần xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật”. – Buộc xuất cảnh với lao động nước ngoài không phép (VTC). Dùng từ “trục xuất” chính xác hơn là “buộc xuất cảnh“, nói thẳng ra là đuổi về nước, hay VTC ngại đụng chạm anh “bạn vàng 4 tốt”?
- Hợp tác giữa Hội Luật gia Việt Nam và Hiệp hội Luật sư Hoa Kỳ: Tổ chức tập huấn kỹ năng tham gia xây dựng pháp luật (ĐS&PL). “Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2008 đã trực tiếp góp phần xác lập trật tự, kỷ cương trong hoạt động lập pháp, lập quy, đưa công tác xây dựng pháp luật của Nhà nước ngày càng đi vào nền nếp” Sao có dzụ  kỳ quái của UBND Hà Nội. Coi tiếp Tăng cường quan hệ hợp tác giữa Hội Luật gia Việt Nam và Hội Luật học Trung Quốc (ĐS&PL).
- Rất không bình thường: ‘Công an’ làm việc với kỹ sư tố Toyota (VTC/ TP). Theo luật sư Phạm Văn Phất (Đoàn luật sư tỉnh Quảng Ninh, được kỹ sư Tạch mời tư vấn pháp luật): “các nội dung làm việc giữa cán bộ Bộ Công an với kỹ sư Tạch không có yếu tố hình sự, không thuộc thẩm quyền của cơ quan công an“.
- Vụ án lớn nhất trong 41 năm làm lính hình sự là của chính mình (ĐS&PL) “Truân chuyên chuyện nghề, chuyện đời của vị tướng cảnh sát hình sự lừng danh Phạm  Xuân Quắc“.
- Bài viết về Phạm Thị Phượng, đảng viên đảng Vì dân: Cái giá của sự mù quáng (Petrotimes). - Bài có nhiều tình tiết mới liên quan đến vụ án: Đảng Vì Dân trả lời thắc mắc về vụ án Phạm Thị Phượng – (Đảng Vì Dân). Mời xem lại bài đã điểm: - Thành viên đảng Vì Dân Phạm Thị Phượng bị tuyên án 11 năm tù (VOA). – Việt Nam kết án 11 năm tù 1 thành viên đảng Vì Dân – (RFI). – Phụ nữ 66 tuổi bị kết tội lật đổ – (BBC).
- MÙA NÀY LỘC VỪNG NỞ HOA  —  (Thùy Linh). “Xưa Mị Châu làm mất nước vì tình yêu. Chuyện đó có thể hiểu, thậm chí nhận được sự thông cảm, chia sẻ của nhiều người. Nước mắt và máu của Mị Châu đổ xuống mình vẫn thấy trong sáng, thương cảm nhiều thế kỷ sau nhát chém của cha. Giờ họa mất nước vì những căn nguyên ai cũng biết, nhiều người nói, nhưng không ngăn lại được. Kẻ rải lông ngỗng gọi kẻ thù đến có đủ quyền và lực có thể “giết chết” mình và bạn bè mình, chưa cần bị kẻ thù giết chết…”.



- Phải quyết liệt minh bạch hóa giá xăng dầu (TT). “Quyết” xong rồi “liệt” luôn!
- Nhập siêu 2011 dự kiến 11 tỷ USD (vietstock). Việt Nam nhập siêu chủ yếu từ nước nào có lẽ ai cũng biết, nếu chưa biết thì xin mời đọc lại bài này: Còn ai tốt hơn Việt Nam? – (boxit).

- Nợ công của Việt Nam vẫn trong ngưỡng an toàn (VTC) “điều đáng lo ngại lại là tốc độ gia tăng của nó khi mà mới chỉ năm 2008, nợ công của Việt Nam nằm ở mức 36,82% GDP. Tốc độ gia tăng này như một lời cảnh báo nếu không làm tốt các nguồn vốn vay, nợ công sẽ trở thành gánh nặng”. Coi lại – Nợ công: Ngưỡng và “ngầm” (VnEconomy) và Bàn về vấn đề nợ công ở Việt Nam (Tầm nhìn).
- Chính sách đuối sức (TN). “Nhập khẩu vàng” – liều thuốc cắt cơn hiệu nghiệm nhất của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã hết tác dụng khi giá vàng trong nước cuối tuần qua vẫn bỏ xa giá thế giới tới khoảng 3,5 triệu đồng/lượng. Sự đuối sức của chính sách trong cuộc chạy đuổi với thị trường đã bộc lộ rõ rệt và để lại nhiều hệ lụy“.  - Giá vàng trong nước về dưới 44 triệu đồng/lượng (Stox). “… nhưng trên thực tế, chênh lệch giá vàng trong nước và thế giới vẫn được duy trì ở khoảng cách 3,5 triệu đồng/lượng.Vàng về sát 41 triệu, DN không công khai giá (VEF).  – Hà Nội:
Lại chen chúc, đội mưa đi mua vàng
(DT).  – Có học được? – Trung Quốc lắp đặt máy bán vàng tự động (TBKTSG).  – Có thể tiếp tục nhập khẩu vàng để ổn định thị trường (TTXVN). – Điều gì đang xảy ra với thị trường vàng thế giới?(DVT).- Thương lái Trung Quốc ồ ạt gom nguyên liệu (TN).  – Chuối giảm giá mạnh, nông dân bỏ không thu hoạch (SGTT). “khoảng 70% chuối xuất sang Trung Quốc theo đường tiểu ngạch, nên khi Trung Quốc hạn chế thu mua thì chuối rớt giá thê thảm”.- Phòng, chống rửa tiền qua BĐS: Lại thêm một đề xuất khó khả thi?(LĐ).- Nhà ở xã hội: Giấc mơ ngày một xa vời!(Petrotimes).- Xuất khẩu gạo Việt Nam sẽ qua mặt Thái Lan (TN).
- Khai trương đường bay Vinh – Buôn Mê Thuột – TP.HCM (TT). Coi lại: An Giang: Xây sân bay để đi Cần Thơ đỡ xóc! (PLTP). – Hội chứng sân bay (TP).  – Hàng không lãi lớn vẫn đòi tăng giá vé! (Bee) “Việc hét giá tăng cao là đòn tâm lý của các hãng hàng không, tuy nhiên sẽ gây tâm lý bất ổn“.



- NGUYỄN ĐỨC TÙNG: ĐỌC MỘT BÀI THƠ NHƯ THẾ NÀO – BÀI 2: SỰ HẤP DẪN CỦA CHỮ (Nguyễn Trọng Tạo). Xem thêm Bài 1 – Ẩn dụ (Hội Luận).

- Vì sao phải đầu tư 411 tỉ đồng xây tượng? (TT&VH) “người trong cuộc” LX Đoàn: “Cách nghĩ như một số người rằng chẳng thà đừng xây tượng đài, lấy số tiền đó chia đều cho các mẹ, là cách nghĩ không thỏa đáng và vô tình lại làm vẩn đục cách chúng ta tri ân các mẹ từ trước đến giờ“.  – PGS.TS Nguyễn Văn Huy: Thương cho những tượng đài… bơ vơ (Bee). Còn blogger Dongngandoduc thì bàn rộng hơn: “Tượng đài, đài kỉ niệm chứa đựng tư tưởng triết học hơn là gánh vác vai trò chính trị. Nếu chỉ gánh vác vai trò chính trị thì tuổi thọ của tượng đài, đài kỉ niệm sẽ rất ngắn. Chỉ những người thiển cận thì mới cho đó là phương tiện khiêu khích đối phương hay hạ nhục đối thủ nào. Cho nên không có chuyện nhậy cảm mà các nhà chính trị ở ta quá lo xa. Để đến nỗi có nhiều nơi cần những đài kỉ niệm hoặc tượng đài mà phải lờ đi không dám làm. Lịch sử là lịch sử, không nhắc lại thì nó vẫn tồn tại đó, không bao giờ và không ai có thể xóa được”.




- Nhận giải thưởng, GS Hoàng Tụy buồn nhiều hơn (VNN). “Tuy nhiên, gần nửa năm trời sau tuyên bố mạnh mẽ của Thủ tướng, tình hình vẫn im ắng. Cỗ máy giáo dục già nua cổ lỗ vẫn tiếp tục vận hành ì ạch mà chưa thấy tín hiệu gì sẽ có thay đổi“.
Bài giảng đạo đức cười ra nước mắt, trường cho thu hồi (VTC).  – TS Phan Quốc Việt: Đừng “super” soi (Bee) “Hãy hỏi những người phê phán rằng họ có biết trong cuốn sách có bao nhiêu câu hay”.
- Học sinh đi bè vượt sông đến trường (VNE) xã Giao An, huyện miền núi Lang Chánh (Thanh Hóa). – Chông chênh “cưỡi” bè đi học (CAND) ở bon Đắk R’moan, xã Đắk R’moan, thị xã Gia Nghĩa, Đắk Nông. Và thông tin NGƯỢC : Xung quanh clip “vượt sông đến trường” của VnExpress: Có hay không phóng viên dựng cảnh? (ICT). – Hơn 2 tỉ đồng giảm thiểu rủi ro do thiên tai cho trường học (TN)








- Trung Quốc có liên quan đến vụ tấn công mạng vào Nhật Bản? (GDVN)





Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét