Tổng số lượt xem trang

Thứ Ba, 10 tháng 5, 2011

WikiLeaks: Trung Quốc từng âm mưu lập một trạm ra đa ở Đông Timor

WikiLeaks: Trung Quốc từng âm mưu lập một trạm ra đa ở Đông Timor
Đảo Timor (Ảnh: Nasa)
Đảo Timor (Ảnh: Nasa)
Trọng Thành
Tờ báo Úc Sydney Morning Herald ngày hôm nay 10/5/2011 đưa tin, đảo quốc Đông Timor bé nhỏ, nhưng nằm trên một vị trí chiến lược tại vùng biển Đông Nam Á, đã từng bác bỏ một đề nghị của Bắc Kinh vào tháng 12/2007, về việc cho Trung Quốc đất để xây dựng một trạm ra đa.
Theo tờ báo, nguồn tin này có trong một bức điện mật của giới ngoại giao Mỹ tại Dili (thủ đô Đông Timor), được WikiLeaks tiết lộ, theo đó, Trung Quốc đã đề nghị Đông Timor cho xây dựng một trạm ra đa nhằm kiểm soát việc đánh bắt cá trộm. Tuy nhiên, ông Jose Luis Guterres, phó thủ tướng Đông Timor vào lúc ấy, đã lo ngại rằng, dự án ra đa này sẽ được sử dụng vào mục đích tình báo của Bắc Kinh tại khu vực Đông Nam Á, bên ngoài mục tiêu chính thức do Trung Quốc đề nghị.
Ông Guterres đã từ chối đề nghị này với lý do Bắc Kinh muốn để cho người Trung Quốc điều khiển trạm ra đa kể trên.
Được biết, tuyến đường qua eo biển Weter, giữa hòn đảo Timor và đảo Pulau Wetar của Indonesia được nhiều tàu chiến Mỹ sử dụng, trong đó có các tàu ngầm hạt nhân, trong các lộ trình di chuyển qua lại giữa Thái Bình Dương và Ấn Độ Dương.
Cũng theo các bức điện được WikiLeaks tiết lộ, tổng thống Đông Timor, ông Jose Ramos-Horta, đã nhiều lần khẳng định một cách rõ ràng rằng, ưu tiên chủ yếu của nước Cộng hòa này là hợp tác với các quốc gia dân chủ trong các hoạt động an ninh và quốc phòng. Những quốc gia được tổng thống Đông Timor nhắc đến là Úc, Bồ Đào Nha, Anh và Nhật Bản.
tags: ASEAN - Châu Á - Tình báo - Trung Quốc - Đông Timor

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét