Tổng số lượt xem trang

Chủ Nhật, 23 tháng 6, 2013

Tin Chủ Nhật, 23-06-2013

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
- Tiết lộ của người thiết kế cột mốc chủ quyền Trường Sa (Infonet). – Tác nghiệp tại Trường Sa (Công Thương).
CLB bóng đá NO-U thi đấu giao hữu chiều 22/06/2013 (Thành).
H1- Quan hệ Việt-Trung bước sang giai đoạn phát triển mới (VOV). – Chiến hạm VN lần đầu tuần tra với TQ (BBC). – Hải quân Việt-Trung tổ chức tuần tra liên hợp trên biển (TTXVN). – Chiến hạm Đinh Tiên Hoàng, Lý Thái Tổ lên đường tuần tra chung với Trung Quốc (Infonet). Thuyền trưởng tàu HQ-012 quán triệt nhiệm vụ trước giờ lên đường tuần tra với Hải quân Trung Quốc =>
- Biển Đông xuyên suốt chuyến thăm Trung Quốc của Chủ tịch nước (ĐV). – Chủ tịch Trương Tấn Sang kết thúc chuyến công du TQ (RFA). “Có một điều mà phía Trung Quốc rất muốn mà không làm được. Đó là ông Tập Cận Bình trước khi ông Trương Tấn Sang qua đã nói không muốn quốc tế hóa vấn đề Biển Đông, không đưa được vào. Cũng như phía Việt Nam không thể đưa được vấn đề phải đối xử nhân đạo với ngư dân trên biển vào (Tuyên bố chung)”. – Tuyên bố của hai lãnh đạo có phải là tuyên bố của Nhân dân ? (Xuân VN). – Bí thư tỉnh Ủy Quảng Đông Hồ Xuân Hoa tiếp Chủ tịch nước Việt Nam Trương Tấn Sang (CRI).
Ơn Bắc triều – Tiêu Nam quốc (DLB).  – Tình Đồng Chí Không Biên Cương (FB Robert Le). “Đại Ca: Đệ đã biết rõ quyết định dứt khoát của huynh rồi mà, có việc gì thì chỉ có huynh với đệ giải quyết với nhau mà thôi, mấy cái đó nó dính tới người khác phiền cho huynh lắm. Hơn nữa, huynh đang danh trấn giang hồ, luật là luật của huynh, tuyên bố ứng xử DOC là đủ rồi, huynh không muốn bị ràng buộc, COC hay UNCLOS. Tiểu Đệ: Dạ! Dạ! Đệ hiểu ý huynh rồi, có nghĩa huynh đệ mình làm ngơ không nhắc đến hai cái này trong thông cáo chung“. – Ba Khựa và mèo (Trần Nhương). – Đường dây nóng trên biển Việt – Trung vận hành ra sao? (RFA). – HỒI SAU SẼ RÕ ! (Bùi Văn Bồng).
- Thêm chi tiết chuyến đi của ông Đỗ Bá Tỵ (BBC). “Thứ trưởng quốc phòng Việt Nam đề nghị hai nước “tăng cường phối hợp trên các diễn đàn đa phương” để giữ vững môi trường hòa bình, ổn định, “trước hết trong cơ chế hợp tác giữa các nước Asean và các nước đối tác”, trong có Trung Quốc”. – Các chuyến thăm quốc phòng Việt – Mỹ (BBC).
- Bắc Kinh và Manila khẩu chiến về Bãi Cỏ Mây thuộc đảo Trường Sa (RFI). – TQ đòi Philippines ‘ngừng khiêu khích’ (BBC). “Quyết tâm và ý chí bảo vệ chủ quyền quốc gia của Trung Quốc là kiên định bất di bất dịch. Chúng tôi quyết không chấp nhận việc Philiipines xâm chiếm phi pháp bãi đá Nhân Ái dưới bất cứ hình thức nào”.
- Tàu Trung Quốc lại xâm nhập Senkaku/ Điếu Ngư (RFI). – Nhật Bản nói 3 tàu hải giám Trung Quốc vào vùng biển tranh chấp (VOA).
- Biển Đông : Cạnh tranh Mỹ-Trung làm giảm vai trò của ASEAN (RFI).
- LS Vũ Đức Khanh: Vụ Cù Huy Hà Vũ: chỉ là bước khởi đầu (BBC). “Nếu việc ông Giám thị Trại giam đã ra văn bản trả lời ông Hà Vũ là đúng sự thật thì cử chỉ này rất đáng được trân trọng. Vì đây có thể được xem như là một dấu hiệu của sự “đổi mới tư duy” của quan chức Việt Nam trong cách hành xử của họ với nhân dân”.
- Đỗ Thành Công: LẬT TẨY TRUYỀN THÔNG CSVN TRONG VỤ CÙ HUY HÀ VŨ (TNM). “Tóm lại, khi đảng CSVN đưa ra những bằng chứng giả tạo để chứng minh một sự kiện theo hướng của an ninh, thì chúng ta có thể kết luận ngược lại một cách chắc chắn là ‘Cù Huy Hà Vũ đã và đang tuyệt thực’. Cũng chính vì  vậy mà đảng CSVN đang lo sợ, tìm đủ mọi cách để tuyên truyền, bẻ cong sự thực cho dù phải ‘đổi trằng thành đen’.” – Lấy gì để tin? (DLB).
H7<= Nguyễn Đình Dặm đang vá quần đùi cho Cù Huy Hà Vũ tại B11 – K3 – Trại giam số 5, Bộ Công an (Yên Định – Thanh Hóa). – Một vài người đặt vấn đề: liệu những lời được cho là của ông Nguyễn Đình Dặm nói trong Thư cảm ơn của Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ có phải là lời của ông Dặm, hay là lời của ông CHHV hoặc vợ ông, bà Dương Hà? Theo audio RFI phỏng vấn vợ ông CHHV, (mấy phút cuối) bà Dương Hà cho biết: “Anh Vũ anh ấy đọc cho tôi và anh ấy đọc trước mặt mấy người công an ngồi giám sát, chứ không phải ảnh đọc riêng cho một mình tôi ngồi với anh ấy đâu, vì chúng tôi lúc nào ngồi cũng có công an giám sát mà. Cho nên tất cả những lời anh ấy nói như thế này, không có một sự phản ứng nào của công an, nghĩa là hoàn toàn đúng sự thật...” Cho đến giờ, vẫn chưa nghe phía cơ quan điều tra phản bác gì về tin này.
Cách đây 1 tuần, tin tức từ báo “lề phải” đã phủ nhận chuyện tuyệt thực và cho biết rằng “Bộ Công an sẽ tiến hành điều tra làm rõ kẻ tung tin đồn ông Cù Huy Hà Vũ bị ngược đãi, tuyệt thực trong thời gian qua“. Cơ quan điều tra thừa biết rằng vợ ông CHHV, bà Dương Hà, là người đã đưa tin này và bà Hà đã trả lời phỏng vấn nhiều báo đài nước ngoài, kể cả các tờ báo lớn như AP. Được biết, cho tới thời điểm này, phía chính phủ vẫn chưa tìm tới bà Hà để điều tra điều mà họ gọi là tung tin bịa đặt, ngược lại, hai ngày trước, họ đã tạo điều kiện để cho bà Hà vào thăm ông Vũ, mặc dù tiêu chuẩn thăm nuôi tháng 6 đã hết, nhưng họ vẫn cho vào thăm và nói sẽ trừ vào tiêu chuẩn thăm nuôi tháng 7. Vì sao một người mà họ cho rằng đã “tung tin đồn” thất thiệt nhưng không bị điều tra, lại tạo điều kiện cho người này tiếp tục “tung tin thất thiệt”?

- Xu hướng đàn áp bất đồng ở VN (BBC). LS Nguyễn Văn Đài: “Sáng hôm 21/6, bác sỹ Phạm Hồng Sơn có cuộc hẹn với ông tùy viên chính trị của Đại sứ quán Hoa Kỳ. Không biết chính quyền họ đã biết trước như thế nào đó, nên họ đã đổ keo vào trong khóa cổng của nhà anh Phạm Hồng Sơn, và anh không thể mở cửa ra để đón tiếp ông bên Tòa Đại sứ Hoa Kỳ được. Trong khi đó, ông nhân viên của Tòa Đại sứ đến cũng bị ngăn chặn từ cổng“.
Xin nhắn các nhà bất đồng chính kiến, khi có hẹn với người nước ngoài tới gặp, nhớ chuẩn bị sẵn chất làm tan keo để trong nhà, cũng như đưa cho người quen giữ hộ một ít. Gặp trường hợp bị đổ keo vào khóa cổng như thế này, hoặc cửa nhà mình bị khóa trái và bị đổ keo, mình bị nhốt trong nhà, thì còn biết đường mà mở để mà tiếp khách. Làm như vậy, vừa không lỡ hẹn với khách nước ngoài, vừa rửa bớt bộ mặt nhem nhuốc cho chính quyền. Mượn lời của GS Ngô Bảo Châu: “Có cố tình làm mất thể diện quốc gia, chắc cũng khó mà làm hơn mấy ông bà này“.
- Phạm Hồng Sơn: Phía sau một ổ khóa đã chết vì keo Con Voi (pro&contra). “Tôi biết thật phiến diện và có thể là thái quá khi nhìn văn hóa, lịch sử và tương lai của một dân tộc từ một ổ khóa đã chết vì keo Con Voi. Nhưng tôi chắc chắn cái chết của ổ khóa đó không hoàn toàn đến từ những cá nhân cụ thể trong hệ thống an ninh độc tài hiện nay“. – Phỏng vấn LS Nguyễn Văn Đài: Khó khăn của giới chỉ trích trong nước (BBC). Dùng khái niệm “giới chỉ trích” e là không chuẩn và cũng không có lợi cho những người đấu tranh cho dân chủ.
- Bản đệ trình Kiểm điểm Định kỳ Phổ quát về Việt Nam của Lawyers for Lawyers, Law Society và Lawyers’ Rights Watch Canada (DTD). – Nhân quyền và thú vật quyền (Tấn Hà).
H3 Người biểu tình bị sát hại? (DLB). …22/6/2013, một thông tin rất buồn gửi đi trên facebook cho biết: Anh Nguyễn Vũ Vỹ (Facebook Quê Thuốc Lào) được phát hiện đã tử vong tại nhà trọ ở Hà Nội, nhiều khả năng bị sát hại”. Anh Nguyễn Vũ Vỹ (áo trắng). Photo: FB Nguyễn Lân Thắng. =>

- Câu chuyện ở Trịnh Nguyễn (Nguyễn Tường Thụy). “Khổ quá anh ạ! Năm nay tôi gần 80 tuổi, hơn 40 năm tuổi đảng, chồng tôi là liệt sĩ hi sinh cách đây 47 năm. Tôi chỉ có duy nhất 1 thằng con nên tôi ở vậy. Thờ chồng nuôi con, nhà chỉ có hơn 2 sào ruộng, tôi có ngờ đâu họ làm những chuyện thất đức như thé này. Cả cuộc đời thờ chồng nuôi con bao nhiêu năm cống hiến, chỉ vì không chấp nhận giao đất cho họ bị họ khai trừ ra khỏi đảng. Chưa lúc nào tôi thấy khổ như bây giờ“. Mời xem lại video: Bà Mẹ Liệt Sĩ Việt Nam Anh Hùng bị cưỡng chế nhà thật dã man (NYNV).
- Trước áp lực dư luận, Việt Nam hoãn thông qua Luật Đất đai sửa đổi (RFI). “Có đến 292/348 đại biểu Quốc hội đề nghị lùi thời hạn thông qua Luật Đất đai sửa đổi dời sang kỳ họp thứ 6 sẽ diễn ra vào tháng 10 tới”. – Luật gia Lê Hiếu Đằng : Hoãn thông qua Luật Đất đai là bước lùi tích cực (RFI). “Đa số nhân dân đều dính dáng tới vấn đề đất đai cả, thành ra vấn đề này nếu không giải quyết thì trước sau gì cũng có những cuộc bùng nổ, mà Đoàn Văn Vươn, Văn Giang hay nhiều nơi khác chỉ là một loài chim báo bão”.
- Luật Dân sự 2005 bộc lộ nhiều hạn chế (VOV). – Bộ luật Dân sự phải là Bộ luật của nền kinh tế thị trường (ND). – Hạn chế thiệt hại từ giao dịch dân sự (NLĐ).
Chúc mừng ngày nhà báo chính hãng 22.6 (DLB).  – Khi giới làm báo “choảng” nhau… (TTCT). – Những nhà báo không thẻ (SK&ĐS). – Nguyễn Vạn Phú: Cuộc chiến bản quyền (TBKTSG). – NHỮNG NHÀ BÁO VIẾT BẰNG MÁU (Nguyễn Trọng Tạo). – Con gái & Nghề truyền thông (Nguyễn Tường Thụy).   – Tie Suc – Về một hiện tượng báo chí: vật vô tri (Dân Luận).  – Video: Lễ trao giải Báo chí quốc gia lần thứ VII năm 2012 – Phần 1 – 21/06/2013 (VTV). – Video: Lễ trao giải Báo chí quốc gia lần thứ VII năm 2012 – Phần 2 – 21/06/2013 (VTV).
- Nguyễn Văn Tuấn – Mĩ không hèn và không bao giờ nhỏ mọn như Tàu (Dân Luận). “Lí do đưa ra là vì Việt Nam sắp đàm phán với Mĩ về vụ AO, nên không muốn làm phiền Mĩ. Tôi nghe xong lí do mà cười ha hả như chưa bao giờ vui hơn. Tôi cười vì lối suy nghĩ quá trẻ con của phía quan chức ngoại giao. Tôi nghĩ mấy quan chức này còn cái lối suy nghĩ chịu sự chi phối của Tàu quá. Hễ phía Việt Nam đăng bài gì không có lợi cho Tàu, và nếu Tàu nó phàn nàn thì Việt Nam rút ngay. Nhưng Mĩ thì khác. Tôi biết Mĩ không hèn và không bao giờ nhỏ mọn như Tàu“. Mời xem lại: Số phận bài báo “triệu người vui, triệu người buồn”… (PLTP).
- Nguyễn Hoàng Đức: PHÂN TƯƠI TRONG THƠ CÁN BỘ TIỂU NÔNG (Bà Đầm Xòe).
H2<= “Chúng ta nhất quán xây dựng đất nước theo định hướng XHCN”(!?)“Quyết Tâm” chém gió tấu hài (DLB). “Không ‘hài’ sao được! Khi truyền thông đa phương tiện kết nối, thế giới như dưới một mái nhà, thì tại nghị trường Quốc Hội bà Chủ tịch HĐND TP/ HCM Nguyễn Thị Quyết Tâm, đại biểu, đại diện cho gần 10 triệu nhân dân Sài Gòn (tính cả đồng bào vãng lai, tạm trú và cũng không ai biết trực tiếp bầu cho bà làm đại diện hồi nào?) cho biết: Dù có ý kiến góp ý đổi tên nước nhưng đa số người dân thành phố (Sài Gòn) nhất trí với tên nước hiện nay và như vậy là hợp lý“. Mời xem lại video từ tháng 12/2007 Nhạc sĩ Tô Hải đã chỉ mặt bà Quyết Tâm này đang “quyết tâm” chỉ điểm, ngăn cản người biểu tình yêu nước ra sao.  - Láo vừa vừa thôi! (DLB).
- Phạm Ngọc Thái: Sự đổi giọng hay đã thực sự ăn năn hối lỗi qua bài thơ “Sự tầm thường” của Nguyễn Khoa Điềm (Bà Đầm Xòe).
Tiếp cận sự thật để đừng biến mình thành những con thiêu thân (DLB).
NÉT ĐỘC ĐÁO VÀ TÍNH THỜI ĐẠI TRONG TƯ TƯỞNG CHÍNH TRỊ – PHÁP LÝ CỦA LORENZ VON STEIN (Nguyễn Minh Tuấn).
- Bà Trần Hồng Ly giả mang bầu để khỏi bị đuổi việc! (NLĐ).
- CSGT đuổi đánh người vi phạm đến [mức phải] nhập viện? (TT). – Manh mối vụ nghi phạm “ngất” bất thường tại CQCA (PL&XH). – Tưởng Năng Tiến: Của Nợ & Của Giả (RFA’s blog).
- Đôi vợ chồng ung thư “chiến thắng” trong vụ… kiện quan (DT).
- NHÀ GIÁO một thời nhếch nhác (KỲ 43) (Nhật Tuấn).
- VƯỢT BIÊN CHÁNH THỨC – KHI CÁC ĐẠI GIA TÀU TÌM ĐƯỜNG XUẤT NGOẠI, HẠ CÁNH AN TOÀN (TNM).
- Ðàn ông Trung Quốc học cách tìm vợ Việt (Người Việt).
- 25 năm Little Saigon (BBC). “Tháng này 25 năm về trước, tiểu bang California chính thức công nhận khu thương mại đầu tiên của người Việt tại Mỹ với lễ khai trương bảng “Little Saigon” đặt trên các xa lộ bắc nam 405 và đông tây 22 chỉ đường vào trung tâm buôn bán của người Việt tại hai thành phố Westminster và Garden Grove”.
H2- Cô gái gốc Việt chỉ huy Trung đoàn Bruin, UCLA (Người Việt). Thiếu uý Mỹ An Phạm, cao chưa đến 4.11 ft (1.50m). Tuy thấp bé nhất, Mỹ An (thứ hai từ phải) là chỉ huy của trung đoàn 74 sinh viên sĩ quan tại UCLA. (Hình: Thiên An/ Người Việt) =>
- Trần Bình Nam: “Tự Do hay là Chết” (Ba Sàm).
- Tập Cận Bình ‘muốn sạch hóa quân đội’ (BBC).
- Vì sao Bắc Kinh chống ô nhiễm không hiệu quả ? (RFI). “Dù có nhiều nhân chứng và hình ảnh làm bằng về một vụ ô nhiễm, nhưng cơ quan bảo vệ môi trường tại địa phương vẫn kiên quyết phủ nhận”.
Quỷ đang thay áo: Trung Quốc đang trở nên “hiền” hơn chăng?  (DLB).
- Triều Tiên cảnh báo chiến tranh và tuyên bố không từ bỏ vũ khí hạt nhân (ANTĐ). – Bắc Triều Tiên đòi giải tán Bộ Chỉ huy LHQ ở Nam Triều Tiên (VOA). – Bình Nhưỡng kêu gọi Mỹ gỡ bỏ trừng phạt BTT (RFI). “… đại diện Bắc Triều Tiên tại Liên hiệp quốc, ông Sin Son-ho đã kêu gọi Hoa Kỳ bãi bỏ trừng phạt đồng thời khẳng định lại Bình Nhưỡng sẵn sàng đàm phán trực tiếp với Washington về vấn đề vũ khí hạt nhân“.
- Một tổ chức phi chính phủ Nga bị trục xuất thô bạo (RFI). “Họ tấn công tôi bằng những cú đá, kéo lê người tôi trên sàn nhà rồi quẳng tôi ra đường”.

- AI Xuất bản sách phi pháp về “TP.Tam Sa” ? (TN). Xin thưa đó là Trung Quốc! Nhưng do CT Sang mới qua đó thề nguyền “16 chữ vàng”, “4 tốt”  nên phải để cái tựa mập mờ nguy hiểm vậy.
- Tuyên bố chung Việt-Trung có tới 29 lần “nhất trí” (Trần Trung Đạo). “… chỉ có một Việt Nam văn minh dân chủ với một nền kinh tế cường thịnh, một hệ thống khoa học kỹ thuật hiện đại là phương pháp hữu hiệu nhất để ngăn chận không những Trung Quốc mà bất cứ một thế lực xâm lăng nào muốn thách thức đến chủ quyền và sự toàn vẹn lãnh thổ Việt Nam. Do đó, thay vì van xin, thỉnh nguyện đảng CS, những ai quan tâm đến đến tiền đồ đất nước nên dứt khoát tập trung toàn lực vào việc thay đổi cơ chế chính trị độc tài CSVN hiện nay“.
Chống độc tài hay chống lẫn nhau? (ĐCV). Một trong những điều dễ nhận thấy trong các cuộc tranh luận ở Việt Nam là hiện tượng độc tài chân lý. Điều này, rất đáng buồn, không chỉ là biểu hiện của chính quyền, mà còn phổ biến trong xã hội, trong đó có cả một số người được cho là đấu tranh dân chủ. Họ không chấp nhận ý kiến nào khác mình, càng không thể chấp nhận một thực tế là trong cùng một vấn đề, có thể có nhiều quan điểm cùng đúng mà không nhất thiết phải giống nhau. Cuộc thực hành dân chủ trong môi trường tranh luận trên mạng đang giúp những khuyết tật tâm lý và tư duy này bộc lộ ra một cách rõ nét. Thật may mắn, đó là cơ hội để dân tộc chúng ta trưởng thành.
- Sáng nay chúng tôi có điểm bài của GS Nguyễn Văn Tuấn và có nhắc tới sự kiện bài báo của cố TT Võ Văn Kiệt bị kiểm duyệt đăng trên báo PLTP: Số phận bài báo “triệu người vui, triệu người buồn”… Mời bà con xem lại: Thư của ông Võ Văn Kiệt gửi Nguyễn Khoa Điềm (Hưng Việt).
- CSGT “NGÔNG” ? (Sơn Thi Thư).
- Kiều Sơn - Viết trước mộ Hoàng Thuỷ Tần: MINH VƯƠNG (Nguyễn Trọng Tạo). “Cho đến ngày phong kiến bị đánh tan/ Gã cộng hoà bước lên ngai làm chủ/ Không có thực tài không thể nào tranh cử/ Thể chế đẻ anh hùng và các đấng minh vương“.

KINH TẾ
- Quy định rõ điều kiện mua, bán nợ xấu (ĐBND).
- 6 tháng, GDP của Hà Nội tăng 7,67%, Tp.HCM tăng 7,9% (VnEco).
- Giá vàng có thể về 30 triệu đồng/lượng? (CafeF).
- Xin đừng đánh mất thế mạnh (DĐDN). – Đẩy mạnh trồng thanh long có đáng lo ngại? (TBKTSG). – Cà phê Việt Nam – loay hoay từ giống (TTCT).
- Cơ hội nào cho các doanh nghiệp sữa nội? (DĐDN).
- Nghịch lý trong sản xuất thức ăn chăn nuôi (ĐBND).
- Xuất khẩu những tháng cuối năm: Nhiều lo lắng (ĐBND).
- Giá xăng, dầu thế giới tiếp tục giảm mạnh (VnEco).
- “Xương sống” của nền kinh tế Trung Quốc suy yếu (ĐBND).



VĂN HÓA-THỂ THAO
- Trần Văn Thủy và “Chuyện nghề của Thủy” (RFA). “Cái nền của cuốn ‘Chuyện nghề của Thủ’ là hoàn cảnh tôi làm nghề như thế nào. Cái niềm vui, nỗi buồn của tôi, lý do gì thúc đẩy tôi cố gắng để đi theo con đường ấy, đề tài ấy, cái hướng làm phim như thế”.
Câu chuyện văn nghệ Chăm, từ Chế Kim Trung đến Chế Mỹ Lan (Inrasana).
- Gánh hát cải lương và chuyện Nam Vang đi dễ khó về (phần 2) (RFA). Xem lại phần 1.
- “Đã có một lần …” (Anh Vũ).
- CA KHÚC “ĐỒNG DAO CHO NGƯỜI LỚN” (Nguyễn Trọng Tạo). – SỰ NHẦM LẪN LỜI CA “GỬI NGƯỜI EM GÁI MIỀN NAM”
- NGƯỢC DÒNG…, CÔ ĐƠN (Bùi Văn Bồng).
- Khai mạc Festival Di sản Quảng Nam (NLĐ). – Festival Di sản Quảng Nam – Cơ hội quảng bá vùng di sản (ND).
H3- Trùng tu, nhưng tôn trọng lịch sử di tích (TTCT).
- Ngắm cổ vật nghìn năm tụ hội ở Hội An (VTC). Bộ sưu tập lưỡi kiếm, dao… bằng đồng văn hóa Đông Sơn =>
- Công bố kỷ lục Mỳ Quảng và bê thui Cầu Mống (TN).
- Hà Nội: Phát lộ nhiều mộ chum (PL&XH).
- Thẩm mỹ âm nhạc lệch lạc (PNTP). – Vpop: Nữ quyền lên ngôi (SK&ĐS).
- Chảnh như sao Việt! (PT).
- Vụ Trương Thanh Hằng bị quấy rối tình dục suýt “chìm xuồng”? (TN). – Nam võ sĩ cũng bị quấy rối tình dục (NLĐ).
- Favic : “Những liền anh, liền chị” người Pháp (RFI). “Một ca đoàn mang tên “Favic – Tốp ca không có người Việt Nam, chuyên hát nhạc Việt”, thoạt đầu chỉ là một cuộc phưu lưu trắc nghiệm về sinh ngữ mà ông Đoàn Trần Thiều – vốn là người sáng lập ra hội, muốn dành tặng riêng cho các bạn bè Pháp của mình, với phương pháp học tiếng Việt làm sao đạt được mục đích chuyển đúng giọng”.
- Khám phá Đông Dương ở… bãi gửi xe (TT).
- UNESCO đưa nhiều danh lam vào di sản thế giới (TTXVN).
- Lãng phí Hy Lạp: Khu vực Olympic thành phế tích (VNN).
- Núi Phú Sĩ được vào danh sách di sản thế giới (RFI).
- Barcelona: thành phố của những mâu thuẫn (Phan Ba).

Nhà có hai con (PLTP).

- VỀ HUẾ ĐỌC THƠ ANH TẠO (Nguyễn Trọng Tạo).
- Trăng ở đâu sáng? (Hiệu Minh).

GIÁO DỤC-KHOA HỌC
- Học văn và lò luyện văn (NLĐ).
- Từ chối tại chức: Người học không có lỗi (GĐ).
- Những “kho thóc khuyến học” giữa rừng già (CAND).
- Còn bảy năm nữa để thanh niên Việt Nam… thạo ngoại ngữ (ND).
- Kinh nghiệm du học thành công (NLĐ).
- Trường ĐH Hùng Vương TP HCM: Hiệu trưởng đã nghỉ hưu nhưng không chịu bàn giao con dấu (HNM).
- Khỉ có thứ bậc trung gian chịu nhiều áp lực nhất (RFI). “Những cá thể nào nắm giữ thứ bậc càng cao thì càng ít bị stress hơn những cá thể khác”.
- Thông báo số 4 – Hội nghị Strong Bone Asia Conference (Đà Nẵng) (Nguyễn Văn Tuấn).


- Nhớ Chú Tư (Nguyễn Văn Tuấn). “Sáng nay, nhận một tin buồn từ vài bạn trong nước là chú Tư Trung đã qua đời lúc 7 giờ tối ngày 22/6 tại Bệnh viện Mount Elizabeth, Singapore“.

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG
- Kiểm tra khoai tây Trung Quốc giả mạo khoai Đà Lạt (ND). – Lại “biến hóa” khoai tây Trung Quốc thành khoai tây Đà Lạt (TT). – Gian lận xuất xứ tổn hại tới thương hiệu rau Đà Lạt (ND).
- 900kg heo sữa nhiễm khuẩn “lọt” qua 3 trạm kiểm dịch (TT). – Phát hiện một xưởng nội tạng “bẩn” giữa khu dân cư (TTXVN).
- Bé gái 10 tuổi tử vong sau khi nội soi dạ dày (TT).
- Đáng sợ bọ xít hút máu (NLĐ).
H4- Axít: Sát thủ man rợ (NLĐ). =>
- Hà Nội xem xét đưa hàng loạt tuyến phố thành phố đi bộ (VnEco).
- Báo động lữ hành du lịch ‘chui’ (TP).
- Vụ nổ khiến 5 người thương vong: Hiểm họa đã được báo trước (PNTP). – Bộ Công an: Tiếp nhận 61 phương tiện chữa cháy hiện đại (CP).
- Video: Việt Nam – Đất nước – Con người : Thành phố đứng trước biển (VTV).
- Hoàn lưu bão gây mưa to, gió mạnh (VNE).
- Indonesia dùng máy bay quân sự ngăn chặn cháy rừng (VOV).
- Pháp: Các thùng carton Trung Quốc gây ngứa (RFI).
- Thủ phạm gây cháy rừng ở Sumatra? (BBC).
- Gần 600 người Ấn Độ chết do lụt lội (RFI). “Mưa lớn đã đổ xuống tiểu bang này làm nước sông cao gấp 4 lần so với trung bình”. – Gần 600 người chết vì mưa lũ ở Ấn Độ (VOA).



QUỐC TẾ
- Mỹ kêu gọi ủng hộ chấm dứt “mất cân bằng” ở Syria (TTXVN). – Mỹ duy trì 1.000 binh sĩ ở Jordan để đối phó với nội chiến Syria (Gafin). – Phương Tây và đồng minh nhất trí hỗ trợ quân sự khẩn cấp phe đối lập Syria (Gafin). – Quân nổi dậy ở Xy-ri nhận nhiều vũ khí (ND). – Tin “sét đánh” đối với quân nổi dậy Syria (KT). – Nhóm ‘Bạn của Syria’ cam kết tăng hậu thuẫn cho phe nổi dậy (VOA).
H5<= Photo: Reuters. – TT Brazil kêu gọi bình tĩnh giữa lúc biểu tình tiếp diễn (VOA). – Tổng thống Brazil thông báo cải thiện dịch vụ công cộng (RFI). “Trước yêu sách của người biểu tình đòi hỏi suốt tuần qua, tổng thống Dilama Rousseff đã quyết định trả lời bằng ba nhóm biện pháp chủ chốt. Trước tiên, dành toàn bộ lợi nhuận từ nguồn dầu mỏ cho giáo dục ; lập một kế hoạch quốc gia về di chuyển trong đô thị và khuyến khích lôi cuốn đông đảo các bác sĩ nước ngoài đến Brazil làm việc để lấp lỗ hổng về nhân sự trong hệ thống y tế công cộng”. - Chính phủ Bra-xin cam kết cải cách nhằm chấm dứt biểu tình (QĐND). – Yêu cầu chấm dứt biểu tình của Tổng thống Brazil thất bại (VOA).

- Biểu tình chống chính phủ Bulgari 8 ngày liên tục (RFI). “Hàng nghìn người biểu tình ở các thành phố lớn để bày tỏ nỗi phẫn nộ trước nạn tham nhũng, câu kết chính trị và nhất là để thể hiện nỗi khát khao dân chủ cho đất nước mình”.
- Ngoại trưởng Kerry sẽ không gặp đại biểu Taliban ở Doha (VOA). – Ngoại trưởng Mỹ: Văn phòng Taliban tại Qatar có thể đóng cửa (VOA).
- Tổng thống Mỹ Obama đề cử tân Giám đốc FBI (ANTĐ).
- Ông Snowden bị buộc tội làm gián điệp (BBC). – Hoa Kỳ khởi tố Snowden tội gián điệp (VOA). – Mỹ khởi tố ông Snowden với tội danh làm gián điệp (RFI). – Snowden ở Hong Kong được bao lâu? (BBC). – Dẫn độ cựu nhân viên CIA Snowden về Mỹ không dễ (VOV). – Hồng Kông im lặng về số phận Snowden (NLĐ). – Trung Quốc lặng thinh khi Mỹ truy tố ‘kẻ lộ mật’ (VNE).
- TT Obama hối thúc Thượng viện thông qua luật cải cách di trú (VOA).
- Mỹ bán trực thăng quân sự cho Thái Lan (NLĐ).
- Nga bán S-300 VM cho Iran để tránh phải bồi thường 4 tỉ USD (GDVN).
- Ai Cập: Nguy cơ cuộc cách mạng lần hai (TQ).
- Đức, Thổ Nhĩ Kỳ thảo luận về căng thẳng ngoại giao (TTXVN).
- Tổng thống Pháp tới Qatar kêu gọi đầu tư (RFI).
- 9 người chết trong các cuộc tấn công ở Iraq (VOA).
Dân Singapore phải ở trong nhà để tránh ô nhiễm (TP).


- Phe đối lập Syria tiếp nhận nhiều vũ khí mới: Mỹ chuẩn bị tham chiến tại Syria? (CAND). – Jordan phủ nhận CIA huấn luyện phe nổi dậy Syria (TTXVN). – Nhóm nghị sĩ quyết cấm Obama ’tuồn’ vũ khí vào Syria (ĐV). – Thủ tướng Anh kêu gọi đảo chính quân sự Syria lật đổ Tổng thống Assad (GDVN). – Bộ sưu tập vũ khí tự chế của quân nổi dậy Syria (Soha). – “Những người bạn của Syria” viện trợ khẩn cấp cho quân nổi dậy (Infonet). – Báo Mỹ tố CIA bí mật đào tạo quân nổi dậy Syria từ năm 2012 (Infonet). – Mỹ đã bí mật trợ giúp quân nổi dậy ở Syria từ lâu (PT). – 11 nước đồng ý cung cấp khẩn cấp vũ khí cho phe đối lập Syria (TN). – Phương Tây nhất trí hỗ trợ vũ khí cho phe đối lập Syria (VOV).

* RFA: + Sáng 22-06-2013; + Tối 22-06-2013
* RFI: 22-06-2013
* VTV: + Chào buổi sáng – 22/06/2013; + Tạp chí kinh tế cuối tuần – 22/06/2013; + Tài chính tiêu dùng – 22/06/2013; + Câu chuyện văn hóa – 22/06/2013; + Nhịp đập 360 độ Thể thao – 22/06/2013; + 360 độ Thể thao – 22/06/2013; + Thể thao 24/7 – 22/06/2013; +Trang địa phương – 22/06/2013; + Sự kiện và Bình luận – 22/06/2013; + Xây dựng nông thôn mới – 22/06/2013; + Chiếc nón kỳ diệu – 22/06/2013; + Khoảnh khắc cuối tuần – 22/06/2013; + Cuộc sống thường ngày – 22/06/2013; + Thời tiết du lịch – 22/06/2013; + Thời sự 12h – 22/06/2013.

HỒI SAU SẼ RÕ !

 * BÙI VĂN BỒNG
             Ngay trong buổi chiều 22/6, khi Chủ tịch nước Trương Tấn Sang vừa kết thúc chuyến thăm Trung Quốc trở về nước, hai tàu chiến của Việt Nam đã lên đường thực hiện chuyến thăm Trung Quốc trong mục đích trao đổi, giao lưu và tham quan đất nước này.
Theo Thanh Niên Online, tờ báo có phóng viên được cử trong chuyến đi, cho biết: Hai tàu hộ vệ tên lửa Đinh Tiên Hoàng HQ-011 và Lý Thái Tổ HQ-012 sẽ cặp cảng Trạm Giang, Quảng Tây (Trung Quốc) vào ngày 25/6 tới. Hai tàu này sẽ thực hiện những cuộc tuần tra chung với tàu của hải quân Trung Quốc. Tàu HQ-011 Đinh Tiên Hoàng thuộc lớp Gepard do Nga sản xuất được xem là tàu hiện đại nhất của Việt Nam hiện nay. Nga đã giao 4 chiếc loại này cho Việt Nam vào năm ngoái. Tàu hộ vệ tên lửa HQ-012 Lý Thái Tổ do công ty Roso Bopone Xport của Nga sản xuất được trang bị vũ khí tầm xa và cũng là một trong các tàu hiện đại nhất của Việt Nam.
Du luận cho rằng: Lần đầu tiên hai tàu hộ vệ tên lửa của Việt Nam sang Trung Quốc ngay sau chuyến công du của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang khiến giới quan sát cho rằng Việt Nam đã có những quyết định thắt chặt quan hệ sâu hơn với Bắc Kinh.
                                          >  Xâm lược mềm 
                                                    >  “Không tiếng súng” 
                                                             >   Đừng dạ
            Sự kiện này gắn với cả chùm sự kiện đối ngoại được coi là “khác thường” trong suốt mấy năm qua ở Việt Nam:
Chiều 19-6, Đoàn cán bộ Ủy ban chuyên trách (UBCT) Chính phủ Việt Nam do Thượng tướng Nguyễn Thành Cung, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Chủ tịch UBCT Chính phủ Việt Nam làm trưởng đoàn đến thăm, làm việc với bà Men Sam On, Phó thủ tướng Thường trực Chính phủ Vương quốc Cam-pu-chia. Tiếp đoàn Ủy ban chuyên trách Chính phủ Việt Nam có Đại tướng Tia-banh, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Cam-pu-chia.
 Thượng tướng Đỗ Bá Tỵ, Tổng tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, thứ trưởng Bộ Quốc phòng, đã đến thăm Lầu Năm Góc Mỹ ngày 20-6. Chiều 21/6, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tiếp Phó Chủ tịch thứ nhất Hội đồng Nhà nước và Hội đồng Bộ trưởng Cộng hòa Cuba Mario Diaz Canel Bermúdez và Đoàn đại biểu Cấp cao Nhà nước Cuba đang có chuyến thăm hữu nghị chính thức Việt Nam.
Cũng trong ngày 21/6, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp Phó Thủ tướng Lào Somsavad Lengsavath đang có chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam, từ ngày 20-25/6, sẽ góp phần vào mối quan hệ đặc biệt Việt-Lào theo tinh thần chỉ đạo của Lãnh đạo cấp cao hai nước.
Tiếp tục chuyến thăm U-crai-na, Đoàn đại biểu Đảng ta do đồng chí Lê Hồng Anh, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư dẫn đầu, đã tới thăm tỉnh Khác-cốp, U-crai-na. Sáng 20-6, đoàn đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Khác-cốp…
Tất cả những diễn biến trên chính trường ngoại  giao liên quan đến Việt Nam trong tuần qua cho thấy xu thế hòa hoãn, hòa dịu và kết nối các mối quan hệ đa phương, song phương đang mở ra những chuyển biến mới về đối ngoại-chính trị, gắn với hợp tác, phát triển kinh tế, củng cố an ninh, quốc phòng khu vực và quốc té.
Tuy nhiên, dư luận vẫn tập trung nhiều vào kết quả hội đàm, ký 10 văn kiện và Tuyên bố chung Việt Nam – Trung Quốc. Điều này có ảnh hưởng lớn đến thế cân bằng chiến lược, nhưng cũng không loại trừ đây lại là nguyên nhân phát sinh những mâu thuẫn mới trong quan hệ Đông Tây. Bới sự kiện này tác động nhiều đến sách lược “xâm lược mềm” của Trung Quốc và chiến lược “trục xoay Châu Á- thái Bình Dương” của Mỹ. Sau cuộc gặp Mỹ -Trung mới đây, diễn biến này đã được coi như một sự công khai hóa về chiều hướng phân chia quyền lực, quyền lợi của hai cường quốc trên thế giới hiện nay. 
            Trong Tuyên bố chung với 13 nội dung trọng tâm, “16 chữ vàng” và quan hệ “4 tốt” được thêm một lần khẳng định mạnh mẽ hơn (!?). Và, hai bên lại tái khẳng định tiếp tục kiên trì phương châm “Láng giềng hữu nghị, hợp tác toàn diện, ổn định lâu dài, hướng tới tương lai” và tinh thần “Láng giềng tốt, bạn bè tốt, đồng chí tốt, đối tác tốt”.
Theo các nhà quan sát: Chuyến thăm Trung Quốc của Chủ tịch nước Việt Nam Trương Tấn Sang phản ánh mong muốn cải thiện quan hệ gần gũi, nhưng phức tạp và thường dễ căng thẳng giữa hai nước.
            “Người trong cuộc”, theo lời Tiến sĩ Xu Liping ở Viện Khoa học Xã hội Trung Quốc, qua chuyến thăm này của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang,  Trung Quốc có chủ đích  nhắm đến chủ yếu là lợi ích chính trị; và “Trung Quốc muốn chứng tỏ phương cách Việt – Trung giải quyết tranh chấp Nam Hải cũng là mô hình cho các nước khác. Thực chất, theo ký két những nội dung liên quan đến Biển Đông, vịnh Bắc Bộ, khu vực Hoàng Sa, Trường Sa, thì dư luận thấy rõ là Trung Quốc đã thắng thế về quan điểm đối thoại song phương, sẽ là cơ sở để loại trừ những đề xuất đối thoại đa phương. Ông Tập Cận Bình nói: “Cần phải kiên trì thúc đẩy đàm phán và hiệp thương hữu nghị song phương, không áp dụng bất cứ hành động nào có thể làm phức tạp và mở rộng tranh chấp”. Ông Tập còn nói phải “đề phòng quốc tế hoá vấn đề Nam Hải”. Và : “hai nước phải xử lý thoả đáng bất đồng, không để con tàu quan hệ Trung-Việt đi chệch quỹ đạo đúng đắn”...
Đây là hiệu quả hứa hẹn cho những “giải pháp hòa bình, ổn định trên Biển Đông, hay chỉ là thắng lợi của phía Trung Quốc trong sách lược “xâm lược mềm”? Một số nhà bình luận cho rằng: “Vậy là ‘sói Tàu’ đã gửi được một chân!”. Có đúng vậy không? Xưa nay, Trung Quốc vốn ‘có truyền thống’: Buông bút là quên luôn mình đã ký cái gì,; Hứa xong quên luôn lời đã hứa; Nói một đường làm một nẻo. Những đại ngôn đa nghĩa như "lòng tin chiến lược", "tầm cao chiến lược", "đại cục"...quả là mênh mông bể sở, thuộc hàng đại trừu tượng ít có ai hiểu thấu, khó luận giải thực chất (nó) là gì. Nhưng "lòng tin lời hứa", "lòng tin chữ ký" được thể hiện cụ thể bằng hành động, ai cũng dễ nhận ra. Thời đại mới, văn minh nhân loại khác xưa, biết đâu lần này Trung Quốc sẽ xuất phát từ “lòng tin chiến lược” mà manh dạn vứt bỏ được cái kiểu ‘truyền thống’ lá mặt lá trái ấy. Muốn biết có thật là được như vậy không, chắc phải mượn câu trong Tam quốc diễn nghĩa: “Hồi sau sẽ rõ”!?
BVB

Bao nhiêu người Trung Quốc loại này đang ở Việt Nam?

Sân bến xe khách Giáp Bát một buổi trưa hè nóng như rang, đi sau một trung niên tay xách nách mang cùng 2 con nhỏ đang lơ ngơ giữa đám đông, tôi bèn ngỏ lời vác giúp đồ để anh có thể dắt 2 đứa trẻ. Thật may là chúng tôi lại cùng chuyến xe trật như nêm về Hà Tĩnh. Khó có thể đoán anh bạn đồng hành người tỉnh nào vì giọng nói pha chút Hà Tĩnh nhưng tiếng Việt lại na ná như người dân tộc thiểu số. Tuy nhiên, qua cách mặc cả rất thành thạo của anh với nhà xe thì tôi lại tự quả quyết anh này là người Kinh chắc đi làm ăn xa mạn Lai Châu, Hà Giang gì đó. Quê tôi Hà Tĩnh vẫn vậy mà, ruộng đất ít, cả làng tứ tán khắp nơi. Có khi anh em ruột cùng gia đình mà gần 10 năm mới gặp nhau vì kẻ thì đi làm cửu vạn chui tận Thái Lan còn người thì đi thợ đào vàng tận miền núi phía Bắc… Anh chàng ngồi cạnh có vẻ kiệm lời nên tôi chủ động hỏi chuyện.
Hóa ra anh họ Từ, quê ở rất xa tận một làng tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc. Quê anh kinh tế cũng rất khó khăn. Dân làng phần lớn phiêu bạt đi kiếm ăn tận Phúc Kiến, Quảng Đông, đảo Hải Nam … Phận làm thợ nên chỉ đủ ăn mà không có tích lũy. Tuy là con một nhưng đã gần 40 mà anh không lấy nổi vợ vì gia cảnh khó khăn và ở Trung Quốc thì ít con gái. Cách đây 8 năm, đang bơ vơ thất nghiệp vì nhà máy anh làm tại Quảng Đông sa thải công nhân, lại không có tiền về quê với bố mẹ già, anh được một tay bạn cùng quê dắt theo sang Việt Nam làm việc chui. Cùng đi còn có gần 50 người khác, toàn bộ đều chưa lập gia đình. Điểm đầu tiên anh đến là làm thợ phụ xây dựng cho nhà thầu Trung Quốc tại một nhà máy điện ở Quảng Ninh. Công việc vất vả, thu nhập thì bèo bọt như bên Trung Quốc nhưng đổi lại – như anh nói – có cơ hội lấy được vợ Việt Nam. Nói đến đây anh khì khì cười rất khoái.
Sau đó, anh phiêu bạt đến làm thợ tại khu công nghiệp Vũng Áng (Hà Tĩnh), tính chuyện ở đây ít bữa rồi theo lũ bạn cùng quê vào Đắc Nông vì nghe nói trong đó trả công hậu hơn. Ban đầu anh làm xây dựng, sau đó chuyển sang làm thợ cho một doanh nghiệp Trung Quốc tại Vũng Áng. Duyên phận thế nào mà anh se duyên được với một cô gái Hà Tĩnh nhà ở ngay Kỳ Anh, thế là ở lỳ đến nay. Mới gần 6 năm mà vợ chồng anh sinh liền 2 đứa con trai. Nhà vợ lại cho đất làm nhà. Hộ khẩu cho cả nhà đã xong. Đứa lớn sắp đi học. Chỉ mất ít “thủ tục” cho cán bộ địa phương –
như anh nói – là đâu vào đó. Bố mẹ đẻ của anh bên Hồ Nam vui lắm. Anh bảo về bên Trung Quốc, không những khó lấy vợ mà lại còn không được sinh thêm con thứ 2. Nhỡ mà có thai con thứ 2, chính quyền địa phương cưỡng chế đi phá thai ngay. Nói đến đây anh khoe thêm là vợ anh đang mang bầu đứa thứ 3 nên chuyến đi về quê Hồ Nam lần này chỉ có anh và 2 con. Tới đây, anh có kế hoạch đưa bố mẹ già sang Việt Nam để tiện phụng dưỡng. Hóa ra anh vừa dắt con về thăm quê và sang lại Việt Nam. Anh cũng “bật mí” là quan hệ Việt Nam – Trung Quốc đang tốt đẹp nên ngày càng có nhiều trai làng Trung Quốc như anh chọn sang Việt Nam theo cách này. Ngay làng của anh ở Hồ Nam bây giờ có hơn 20 người đang ở Đắc Nông và đều đã may mắn kiếm được vợ. Anh nói đi lại giữa hai nước qua biên giới bây giờ tiện lắm. Chỉ mất phí hơn trăm tệ (Nhân dân Tệ) là có đường dây đưa qua biến giới rất an toàn đến tận Hà Nội, TP Hồ Chí Minh mà chẳng cần giấy tờ nhiêu khê gì cả.
Nghe chuyện của anh Từ, tôi chợt chạnh lòng bởi 2 đứa em tôi dời bỏ quê Hà Tĩnh phiêu bạt sang Thái Lan cõng hàng thuê ở chợ đã hơn 4 năm nay chưa về. Chúng kém may hơn anh Từ nhiều lần vì ở ngay chính Tổ quốc của mình chúng đã bị cắt hộ khẩu khi Công an xã rà soát, phát hiện chúng vắng mặt tại địa phương trên 6 tháng. Không có hộ khẩu sẽ không có chứng minh thư, không có hộ chiếu, không được xã xét cấp đất giãn dân (thực ra là phải mua), không cho đăng ký kết hôn … còn sinh con đẻ cái nữa chứ … Lũ trẻ sinh ra sẽ trở thành vô thừa nhận ngay trên chính quê hương mình …

Chính trị – Xã hội

TQ muốn gác tranh chấp Biển Đông, Hoa Đông vì các vấn đề trong nước?! (GDVN)   —-Philippines ca ngợi Mỹ không để TQ cưỡng chế, bắt nạt ở Biển Đông (GDVN)   —-Ấn Độ sẽ quyết tâm không để Trung Quốc làm lung lay vị thế ở Nam Á (GDVN)
Diễn tập “Carat 2013″ trên biển Đông – “sóng thần” với Trung Quốc (ANTĐ)   —Cuộc chiến ngầm Trung Quốc-Ấn Độ ở Biển Đông (VnM)   —Trung Quốc đang “thách thức” Mỹ ở Biển Đông (VnM)
Thông điệp Biển Đông trong chuyến thăm của Chủ tịch nước (VNN) — Trung Quốc lại điều Hải tuần ra Biển Đông (PT) -Cũng là “kết quả tuyên bố chung” của Ông Sang và Ông Bình-Họp tác nhưng đứa nào mạnh thì xúc.
Biển Đông : Cạnh tranh Mỹ-Trung làm giảm vai trò của ASEAN -(RFI)   —-Bắc Kinh và Manila khẩu chiến về Bãi Cỏ Mây thuộc đảo Trường Sa -(RFI)
Trung Quốc lên án Philippines ‘xâm chiếm phi pháp’ bãi cạn-(VOA)   ——Hai tàu chiến Việt Nam thăm Trung Quốc -(RFA)   —Chiến hạm VN lần đầu tuần tra với TQ (BBC)   —Hải quân Việt-Trung tuần tra liên hợp trên biển (VNN)
Hiệp định TPP Hoa Kỳ-Việt Nam còn gặp trở ngại lớn -(RFA)    —-Trước áp lực dư luận, Việt Nam hoãn thông qua Luật Đất đai sửa đổi -(RFI)    —Luật gia Lê Hiếu Đằng : Hoãn thông qua Luật Đất đai là bước lùi tích cực -(RFI)
Chính trị Việt Nam (BBC)  -Việc trấn áp giới bất đồng chính kiến đang theo hướng nào?   —Vụ Cù Huy Hà Vũ: chỉ là bước khởi đầu (BBC)
Khó khăn của giới chỉ trích trong nước (BBC/nghe) – Luật sư Nguyễn Văn Đài, đang sống ở Hà Nội, ra tù năm 2011 sau khi mãn hạn bốn năm tù giam vì tội Tuyên truyền chống Nhà nước Xã hội Chủ nghĩa.  Hôm 22/6/2013, luật sư Đài nói với BBC giới bất đồng chính kiến vẫn đang là đối tượng bị sách nhiễu, đe dọa của chính quyền.
Nguoi My o quan Nu Cuoi
Hải Phòng mang xe thiết giáp đi chống bão* Bão số 2 có sức gió giật cấp 11, cấp 12  -(TNO) Sáng nay 23.6, tại Đồ Sơn (Hải Phòng), gió đang rất mạnh, sóng biển đập liên tục vào các tuyến bờ kè, gây ngập các tuyến đường ven biển.
Người Mỹ ở quán Nụ Cười -TT – Hơn một tháng nay, hình ảnh một ông lão người Mỹ cao gầy mặc tạp dề, đeo khẩu trang, mồ hôi nhễ nhại tiếp cơm với nụ…===>>>
Di sản, mười nghìn đồng và một lô đất  (TN) -Sau cuộc họp chưa đầy hai tiếng lấy ý kiến về phương án giãn dân mới nhất, đại diện xã Đường Lâm nói với bà con: “Chúng tôi xin tiếp thu ý kiến để về báo cáo với lãnh đạo”. Dân Đường Lâm, sau khi nhận mười nghìn đồng nhân dịp làng trở thành di sản văn hóa, giờ đây ngày càng thấy rõ hơn rằng cuộc sống của họ thật khó xoay xở.
___________________________________________________________________________________
Khiếu kiện đất đai: Ung thư mãn tính (Lê diễn Đức -RFA)

Nét độc đáo và tính thời đại trong tư tưởng chính trị – pháp lý của Lorenz Von Stein -(Danluan)

Ngô Nhân Dụng – Ai tạo ra các đại gia đỏ ở Nga?-(Danluan)

Người Việt Thầm Lặng – Chống độc tài hay chống lẫn nhau?-(Danluan)

Nguyễn Văn Tuấn – Mĩ không hèn và không bao giờ nhỏ mọn như Tàu-(Danluan)

Phạm Hồng Sơn – Phía sau một ổ khóa đã chết vì keo Con Voi-(Danluan)

Những hình ảnh về một trái đất “lụt” người-(Danluan)

HỒI SAU SẼ RÕ ! (Bùi Văn Bồng)
Tình Đồng Chí Không Biên Cương (FB Robert Le)
Ba Khựa và mèo (Trần Nhương)
Tuyên bố của hai lãnh đạo có phải là tuyên bố của Nhân dân ? (Xuân VN)
PHÂN TƯƠI TRONG THƠ CÁN BỘ TIỂU NÔNG (Nguyễn hoàng Đức -Badamxoe)
Bao nhiêu người Trung Quốc loại này đang ở Việt Nam? (Caunhattan)
Một năm Trung Quốc lập TP Tam Sa phi pháp  (PNTD) -Nhà xuất bản sách Nhân dân của Trung Quốc vừa cho ra một cuốn sách với tựa đề Thành phố Tam Sa Trung Quốc về “lịch sử, nguồn tài nguyên và vai trò quốc phòng” của cái gọi là “TP.Tam Sa”, chứa các bản đồ chi tiết về 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam.

Nhiều người “hồn nhiên” đi xem bão số 2 (TN) ===>>>

Sóng biển cao gần 10 mét đánh vào Hải Phòng (TN) -Bão cách các tỉnh Đông Bắc bộ khoảng 80 km
Nghệ An:  Gần 100 hộ dân chìm trong biển nước (DT)- Do mưa không thoát kịp mà dâng cao tới 1 mét!!!

Lời cầu cứu của bé lớp 7 mò trai nuôi mẹ chạy thận (Dân trí)



Kinh tế

Giá vàng có thể về 30 triệu đồng/lượng? (VEF)
Đẩy mạnh trồng thanh long có đáng lo ngại? (TBKTSG)   —Cà phê Việt Nam – loay hoay từ giống (TTCT)   —Nghịch lý trong sản xuất thức ăn chăn nuôi (ĐBND)   —-Giá xăng, dầu thế giới tiếp tục giảm mạnh (VnEc)
Xuất khẩu những tháng cuối năm: Nhiều lo lắng (ĐBND)  —“Xương sống” của nền kinh tế Trung Quốc suy yếu (ĐBND)
Nợ xấu ngân hàng còn 4,65% (TQ)  —-Thị trường chứng khoán lại chết vì tin đồn (ANTĐ)   —Mặt tiền nhà không quá ba màu: Cân nhắc khi áp dụng đại trà (TT)  —-Thừa cảng biển nhỏ, dốc tiền xây cảng to (VEF)   —Cafe cũng xin mua tạm trữ vì giá xuống thấp (PT)
Ngư dân Quảng Ngãi kể về nghề câu cá ngừ đại dương đang bị “mất giá” (GDVN)  —-30 ngân hàng phải bán nợ xấu cho VAMC (ĐV)  —‘Phản ứng với NHNN là không hiểu gì về vàng’ (ĐV/VOV)
“Cần xóa nợ tiền thuế cho cả doanh nghiệp tư nhân” (HQ)   —-Khủng hoảng, doanh nghiệp thẳng tay áp dụng chính sách “thắt lưng buộc bụng” (SM)
Chuyển nợ thành vốn góp: Lợi và hại ! (DĐDN)
9 lý do kinh tế Mỹ sẽ tiếp tục thống trị thế giới(TNO)

Thế giới

Ả-rập Saudi: thêm một người chết vì virus MERS -(RFA)  —-Nhóm ‘Bạn của Syria’ cam kết tăng hậu thuẫn cho phe nổi dậy -(VOA)
Mỹ vẫn cam kết một kế hoạch hòa bình cho Syria -(RFA)   —Ngoại trưởng Mỹ: Văn phòng Taliban tại Qatar có thể đóng cửa-(VOA)   —Hoa Kỳ khởi tố Snowden tội gián điệp-(VOA)   —Mỹ khởi tố ông Snowden với tội danh làm gián điệp -(RFI)   —Ông Snowden bị buộc tội làm gián điệp (BBC)   –Khả năng dẫn độ? (BBC)
Thứ trưởng Quốc phòng Mỹ: Trung Quốc đánh cắp công nghệ máy bay F-35 (GDVN)   —Tiết lộ động trời: Tình báo Mỹ từng theo dõi cả ông Obama (TN)-  Có gì mà “động trời” ở Mỹ đâu- Phải theo dõi chớ, lỡ Ông TT “bán nước” thì sao , có nhiều lãnh đạo vì quyền lực và tiền bạc sẵn sang bán Tổ quốc của mình cho ngoại bang phản bội lại Dân tộc của mình ,quay lại đàn áp bóc lột dân mình thì sao.
Mỹ kéo dài lệnh trừng phạt kinh tế với Triều Tiên (NLĐ)   —Mỹ hối thúc Hong Kong để sớm dẫn độ Edward Snowden (NLĐ)
Thủ tướng Anh kêu gọi đảo chính quân sự Syria lật đổ Tổng thống Assad (GDVN)   –Tổng thống Assad tăng lương cho binh sĩ, nhân viên chính phủ Syria (GDVN)
Tây Ban Nha bắt 8 nghi can dính líu đến al-Qaida-(VOA)
Yêu cầu chấm dứt biểu tình của Tổng thống Brazil thất bại-(VOA)  —-Tổng thống Brazil thông báo cải thiện dịch vụ công cộng -(RFI)
Cảnh sát Nga trấn áp các nhà hoạt động đối lập -(RFA)    —-Một tổ chức phi chính phủ Nga bị trục xuất thô bạo -(RFI)
Biểu tình chống chính phủ Bulgari 8 ngày liên tục -(RFI)   —Vì sao Bắc Kinh chống ô nhiễm không hiệu quả ? -(RFI)
Snowden lặng lẽ rời Hồng Kông  (NLĐO) – Tờ South China Morning Post (SCMP) cho hay “người thổi còi” Edward Snowden đã rời Hồng Kông và đang trên đường đến Moscow – Nga, không lâu sau khi Mỹ lên tiếng hối thúc Hồng Kông cho dẫn độ anh.

Văn hóa – XH-MT-Giáo dục – Khoa học

PGS Văn Như Cương: Tôi hơi bất ngờ về phát ngôn của CT tỉnh Nam Định (GDVN)
“2 sai lầm của UBND tỉnh Nam Định khi nói không với bằng tại chức” (GDVN)

Đồ Sơn, đồ nhà và… đồ lạ  (TVN) - Những vấn nạn, nguy cơ có thể vô hình trong mắt các vị lãnh đạo, nhưng thực tế vẫn luôn nhức nhối ở đó, thậm chí ngấm ngầm tích tụ, phát triển.
Hai bộ xắn tay vào cuộc vụ nhà vệ sinh dát vàng (ĐV)   –Thanh Hóa chế tạo thành công súng bắn lưới bắt quái xế (ĐV)   —Cúm A/H1N1 tăng cùng chiều gà Trung Quốc nhập lậu (ĐV)   —Nghịch tử đâm 8 nhát dao, cha mẹ chết tại chỗ (ĐV)
Bi kịch người mẹ chứng kiến cảnh con trai sát hại bố (VNN)   —Tiếp viên nữ bán dâm cho khách VIP 150 USD/lần  (VNN)   —‘Nữ phó phòng lộng hành khắp’ tỉnh mang bầu giả (VNN)
Giữ thẻ ATM “bắt nợ” công nhân  (TN) -Cứ vay 1 triệu đồng, công nhân phải trả 200.000 đồng tiền lãi và chủ nợ sẽ giữ thẻ ATM, thậm chí giữ luôn CMND, giấy tờ xe… nếu vay 2 triệu trở lên.
Quý bà khát tình  (NKĐ)  -Nhiều chợ tình trên mạng hoặc các đường dây môi giới mại dâm nam đang hoạt động ì xèo, trở thành nơi tìm kiếm trai bao của những phụ nữ trên dưới 50 tuổi có nhu cầu được phục vụ thân xác
Đáng sợ bọ xít hút máu  (NLĐ) -Những ổ bọ xít hút máu đã phát tán ở ít nhất 20 tỉnh, thành, tập trung tại các thành phố lớn như TP HCM, Hà Nội, Đà Nẵng, Huế. Người bị chúng hút máu có thể rối loạn nhịp tim, suy kiệt sức khỏe rồi dần tử vong
Axít: Sát thủ man rợ  (NLĐ) -Hàng chục nạn nhân bị tạt axít đang được tiến hành can thiệp ghép da miễn phí. Chuyện họ trở thành nạn nhân của axít, phải sống cuộc đời vật vờ, mặc cảm… làm nhói lòng người

  • Một tổ chức phi chính phủ Nga bị trục xuất thô bạo (RFI) - Hàng mấy chục người trong đó có cảnh sát Nga tối qua 21/06/2013 đã dùng vũ lực trục xuất tổ chức phi chính phủ Vì Nhân Quyền khỏi trụ sở của cơ quan này tại Matxcơva. Lãnh đạo của tổ chức trên là Lev Ponomariev và người đứng đầu một đảng đối lập đã bị đánh đập.
  • Núi Phú Sĩ được vào danh sách di sản thế giới (RFI) - Núi Phú Sĩ với hình ảnh nổi tiếng tuyết phủ quanh đỉnh, biểu tượng văn hóa và được coi quốc hồn, quốc túy của xứ phù tang Nhật Bản hôm nay, 22/6/2013, đã chính thức được xếp trong danh sách di sản thế giới của Unesco.
  • Khỉ có thứ bậc trung gian chịu nhiều áp lực nhất (RFI) - Theo các nghiên cứu của các nhà khoa học Anh thuộc hai trường đại học Liverpool và Manchester, đăng trên tạp chí khoa học General and Comparative Endocrinology, trong xã hội loài khỉ, những con nào nắm giữ thứ bậc trung gian trong một trật tự tôn ti là những con chịu nhiều áp lực nhất. Chủ đề này được báo Le Monde trích đăng lại.
  • Vì sao Bắc Kinh chống ô nhiễm không hiệu quả ? (RFI) - Mấy thập niên nay kinh tế Trung Quốc phát triển thần tốc và đã soán ngôi Nhật Bản để trở thành đệ nhị cường quốc kinh tế thế giới. Thế nhưng, để trả giá cho sự phát triển đó, nước này phải chịu hậu quả môi trường và xã hội hết sức nặng nề. Báo Le Monde chú ý đến hồ sơ ô nhiễm môi trường với dòng tựa gây chú ý : «Trung Quốc : tội gây ô nhiễm có thể lãnh án tử hình ».
  • Biểu tình chống chính phủ Bulgari 8 ngày liên tục (RFI) - Tại Bulgari, cho đến ngày hôm qua, 21/6/2013, các cuộc biểu tình chống chính phủ đã bước quan ngày thứ 8 liên tiếp. Hàng nghìn người biểu tình ở các thành phố lớn để bày tỏ nỗi phẫn nộ trước nạn tham nhũng, câu kết chính trị và nhất là để thể hiện nỗi khát khao dân chủ cho đất nước mình.
  • Luật gia Lê Hiếu Đằng : Hoãn thông qua Luật Đất đai là bước lùi tích cực (RFI) - Như chúng tôi đã loan tin, Quốc hội Việt Nam khóa XIII kỳ họp thứ 5 đã quyết định hoãn việc thông qua Luật Đất đai sửa đổi, đồng thời thông qua nghị quyết kéo dài thời hạn sử dụng đất nông nghiệp. RFI Việt ngữ đã phỏng vấn luật gia Lê Hiếu Đằng, Phó chủ nhiệm Hội đồng Tư vấn về Dân chủ và Pháp luật thuộc Ủy ban trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam về vấn đề này.
  • Biển Đông : Cạnh tranh Mỹ-Trung làm giảm vai trò của ASEAN (RFI) - Ganh đua ngày càng gia tăng giữa Mỹ và Trung Quốc có thể làm phức tạp thêm việc giải quyết hòa bình các cuộc xung đột trong khu vực, kể cả tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông. Đó là cảnh báo của giới nghiên cứu, nhân Hội thảo «Đoàn kết của ASEAN và những thách thức hàng hải ở Biển Đông và Châu Á-Thái Bình Dương ».
  • Mỹ khởi tố ông Snowden với tội danh làm gián điệp (RFI) - Tư pháp Mỹ đã chính thức khởi tố ông Edward Snowden, nguyên là chuyên gia phân tích của Cơ quan An ninh Quốc gia – NSA. Ông bị cáo buộc tiết lộ nhiều kế hoạch theo dõi internet và truyền thông. Từ ngày 20/05/2013, ông Snowden hiện diện tại Hồng Kông. Tư pháp Mỹ đã đề nghị chính quyền Hồng Kông bắt giữ nhân vật này.
  • Tổng thống Brazil thông báo cải thiện dịch vụ công cộng (RFI) - Chính phủ Brazil đã phải lùi bước trước sức ép của đường phố. Sau 10 ngày biểu tình dữ dội của hàng triệu người trên cả nước phản đối chính phủ để hệ thống dịch vụ công cộng xuống cấp, giá cả sinh hoạt đắt đỏ, hôm qua, 21/06/2013, tổng thống Dilma Rousseff đã có bài phát biểu trên đài phát thanh, truyền hình để trả lời các yêu sách của người dân.
  • Gần 600 người Ấn Độ chết do lụt lội (RFI) - Theo AFP, hôm nay 22/06/2013, lực lượng cứu cứu hộ Ấn Độ vẫn đang chạy đua với thời gian để cứu hàng chục ngàn nạn nhân của trận lũ lụt lớn còn ở khu vực miền bắc nước này. Trận lụt kéo theo đất lở trong những ngày qua đã làm ít nhất gần 600 người thiệt mạng.
  • Bình Nhưỡng kêu gọi Mỹ gỡ bỏ trừng phạt BTT (RFI) - Theo hãng tin Reuters, hôm qua 21/6/2013 tại New York, đại diện Bắc Triều Tiên tại Liên hiệp quốc, ông Sin Son-ho đã kêu gọi Hoa Kỳ bãi bỏ trừng phạt đồng thời khẳng định lại Bình Nhưỡng sẵn sàng đàm phán trực tiếp với Washington về vấn đề vũ khí hạt nhân.
  • Tàu Trung Quốc lại xâm nhập Senkaku/ Điếu Ngư (RFI) - Hãng tin AFP dẫn nguồn tin từ lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản cho biết hôm nay 22/06/2013 họ đã phát hiện 3 tàu hải giám Trung Quốc xâm nhập vào vùng biển xung quanh Senkaku/ Điếu Ngư, quần đảo đang có tranh chấp giữa hai nước.
  • Bắc Kinh và Manila khẩu chiến về Bãi Cỏ Mây thuộc đảo Trường Sa (RFI) - Bắc Kinh vào ngày hôm qua, 21/06/2013, lên tiếng tố cáo Philippines đã có hành động được gọi là « chiếm đóng bất hợp pháp » Bãi Cỏ Mây và tuyên bố sẽ bảo vệ chủ quyền của mình, sau khi chính quyền Manila điều thêm quân và tiếp tế hậu cần đến bãi đá này.
  • Các thùng carton Trung Quốc gây ngứa (RFI) - Cảnh sát Pháp hôm qua 21/06/2013 cho biết, các nhân viên một kho hàng ở khu công nghiệp Lieusaint (vùng Seine-et-Marne) và các cảnh sát đã đụng chạm đến những thùng carton chứa điện thoại di động xuất xứ từ Trung Quốc đều bị ngứa và bị nổi những mảng đỏ trên da.
  • Gần 600 người chết vì mưa lũ ở Ấn Độ (VOA) - Dự báo mưa sẽ tiếp tục trút xuống khu vực này trong những ngày tới giữa lúc các nhân viên cứu hộ đang ra sức giải cứu hơn 50.000 người còn bị kẹt tại bang Uttarakhand.
  • TQ đòi Philippines 'ngừng khiêu khích' (BBC) - Sau khi Manila thông báo điều quân ra Bãi Cỏ Mây, Trường Sa, Bắc Kinh phản hồi bằng yêu cầu Philippines 'dừng ngay các hoạt động khiêu khích'.
  • Indonesia tăng giá xăng dầu 44% (BBC) - Chính phủ Indonesia vẫn quyết định cắt trợ giá và công bố giá xăng dầu mới, tăng 44% so với trước, bất chấp phản đối.
  • 25 năm Little Saigon (BBC) - Cộng đồng người Việt ở Quận Cam nhộn nhịp những sinh hoạt chào mừng Little Saigon 25 tuổi.
  • Biểu tình tại Brazil (BBC) - Hàng trăm ngàn người xuống đường phản đối chi phí gia tăng và phí tổn liên quan tới đăng cai World Cup 2014.
  • 'Đàn áp và tự phê bình ở Việt Nam' (BBC) - Tạp chí The Economist của Anh bàn về thực trạng Hà Nội mạnh tay trấn áp bất đồng chính kiến và xem việc lấy phiếu tín nhiệm mang nặng hình thức.
  • Thẳng thắn, cởi mở, tin cậy, tôn trọng lẫn nhau, hợp tác cùng phát triển (BaoMoi) - Chủ tịch nước Trương Tấn Sang vừa kết thúc thành công chuyến thăm cấp Nhà nước tới Trung Quốc. Sự đón tiếp trọng thị của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình dành cho Chủ tịch Trương Tấn Sang và đoàn đại biểu cấp cao nước ta cũng như cuộc hội đàm giữa hai đoàn, cuộc hội kiến với Chủ tịch Quốc hội Trương Đức Giang, Thủ tướng Lý Khắc Cường và kết quả chứng thực trong Tuyên bố chung Việt Nam - Trung Quốc cùng các văn kiện hợp tác được ký kết đã nói lên quyết tâm thúc đẩy mối quan hệ hữu nghị, phát triển kinh tế, làm sâu sắc thêm hợp tác chiến lược toàn diện giữa hai nước.
  • Philippines gửi binh sĩ tới khu vực tranh chấp ở Biển Đông (BaoMoi) - (Petrotimes) - Bộ trưởng Quốc phòng Philippines ngày 19/6 cho hay Manila đã điều một nhóm thủy quân lục chiến mới và đồ tiếp liệu tới một bãi cạn trong vùng Biển Đông đang có tranh chấp, nơi một tàu chiến và các tàu hải giám của Trung Quốc xuất hiện hồi tháng trước châm ngòi cho một vụ giằng co mới trong vùng biển mang tính chiến lược này.
  • Mỹ phản đối những hành động “bắt nạt” trên Biển Đông (BaoMoi) - Vấn đề Biển Đông những ngày cuối tháng 6 không chỉ được nhấn mạnh trong các hội thảo, hội nghị tại Thái Lan và Việt Nam mà còn là chủ đề điều trần của ông Danny Russel, người được Tổng thống Mỹ Barack Obama đề cử làm trợ lý Ngoại trưởng phụ trách Đông Á và Thái Bình Dương.
  • 3 tàu hải giám Trung Quốc đi vào quần đảo tranh chấp (BaoMoi) - Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Nhật Bản (JCG) cho biết ngày 22/6, ba tàu hải giám Trung Quốc lại đi vào vùng lãnh hải xung quanh quần đảo tranh chấp chủ quyền giữa hai nước trên biển Hoa Đông mà Tokyo gọi là Senkaku còn Bắc Kinh gọi là Điếu Ngư.
  • Trung Quốc muốn lập vùng cấm quanh "Điếu Ngư" (BaoMoi) - Theo Kyodo, các nguồn tin liên quan tới quan hệ Nhật-Trung ngày 21/6 cho biết như một điều kiện tổ chức đàm phán cấp cao Trung-Nhật trong bối cảnh hai bên đang tranh chấp quần đảo Điếu Ngư (Tokyo gọi là Senkaku) trên biển Hoa Đông, Trung Quốc đã yêu cầu Tokyo phải thừa nhận tồn tại tranh chấp lãnh thổ và nhất trí thiết lập vùng cấm xâm nhập với bán kính 12 hải lý xung quanh quần đảo này.
  • Trung Quốc muốn Nhật lập “vùng cấm” quanh đảo tranh chấp (BaoMoi) - (NLĐO) – Thời gian qua, Trung Quốc và Nhật Bản không ngừng tranh chấp quần đảo Senkaku/Điếu Ngư. Hiện tại, phía Trung Quốc yêu cầu Nhật Bản đồng ý thành lập “vùng cấm” quanh đảo tranh chấp trên nhưng phía Nhật đã từ chối.
  • Các cường quốc "thách thức" nhau ở Biển Đông? (BaoMoi) - Mỹ đáng ra muốn trì hoãn triển khai chính sách chuyển hướng trọng tâm chiến lược vào khu vực Châu Á-Thái Bình Dương cho đến năm 2014, sau khi nước này hoàn tất kế hoạch rút quân khỏi chiến trường Afghanistan. Tuy nhiên, những hành động khuấy đảo Biển Đông của Trung Quốc từ năm 2008 đã buộc Washington phải sớm “nhảy” vào khu vực.
  • 'Bẻ gãy' tập kích đường không ở Biển Đông (BaoMoi) - TPO - Chiến tranh hiện đại trên biển sẽ mang tính tổng hợp của nhiều kế hoạch tác chiến biến đổi nhanh, diễn ra trong cả 3 môi trường tác chiến chủ yếu là trên không phận biển, trên mặt nước và dưới mặt nước...
  • Trung Quốc đòi lập ’vùng cấm’ quanh Senkaku/Điếu Ngư (BaoMoi) - (Quốc phòng) - Theo các nguồn tin liên quan tới quan hệ Nhật-Trung ngày 21/6 cho biết như một điều kiện tổ chức đàm phán cấp cao Trung-Nhật trong bối cảnh hai bên đang tranh chấp quần đảo Điếu Ngư (Tokyo gọi là Senkaku) trên biển Hoa Đông, Trung Quốc đã yêu cầu Tokyo phải thừa nhận tồn tại tranh chấp lãnh thổ và nhất trí thiết lập vùng cấm xâm nhập với bán kính 12 hải lý xung quanh quần đảo này.
  • Trung Quốc muốn lập vùng cấm gần Senkaku (BaoMoi) - Trong khi Tokyo cương quyết phủ nhận có tranh chấp với Bắc Kinh trên quần đảo Senkaku vì khu vực này vốn là phần lãnh thổ cố hữu của Nhật Bản thì Trung Quốc đã đòi hỏi hai bên cần thiết lập vùng cấm gần Senkaku.
  • Trung Quốc xuất bản sách về “Tam Sa” (BaoMoi) - (Petrotimes) – Trung Quốc vừa xuất bản một cuốn sách giới thiệu toàn cảnh cái gọi là “thành phố Tam Sa” nhân dịp kỷ niệm năm đầu tiên thành lập đơn vị hành chính phi pháp này.
  • Mỹ chuẩn bị cho trợ lý ngoại trưởng mới (BaoMoi) - Ngày 20-6 (giờ địa phương), Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ đã tổ chức cuộc điều trần phê chuẩn chức vụ trợ lý ngoại trưởng phụ trách Đông Á và Thái Bình Dương đối với ông Danny Russel (thay thế ông Kurt Campbell).
  • Việt - Trung tăng cường hợp tác chiến lược toàn diện (BaoMoi) - Trong tuyên bố chung Việt Nam - Trung Quốc, nhân chuyến thăm Trung Quốc của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, hai bên đã khẳng định việc không ngừng tăng cường tin cậy chiến lược, làm sâu sắc thêm hợp tác cùng có lợi trên các lĩnh vực, xử lý thỏa đáng các vấn đề còn tồn tại, tăng cường điều phối và phối hợp trong các vấn đề quốc tế và khu vực, thúc đẩy quan hệ Việt - Trung phát triển lành mạnh, ổn định lâu dài. Hai bên nhất trí cùng nhau thực hiện tốt “Chương trình hành động triển khai Quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Trung Quốc” được ký kết trong chuyến thăm này.
  • Mỹ sẽ ra sức hạ nhiệt tranh chấp trên biển (BaoMoi) - Cố vấn cấp cao của Nhà Trắng về vấn đề châu Á Danny Russel hôm qua tuyên bố “không có chỗ cho hành vi ép buộc và bắt nạt tại các vùng biển tranh chấp ở châu Á - Thái Bình Dương”, theo AP.

TIN LÃNH THỔ

TIN XÃ HỘI


TIN KINH TẾ

TIN GIÁO DỤC

TIN ĐỜI SỐNG

TIN CÔNG NGHỆ

TIN VĂN HÓA GIẢI TRÍ


CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
- Trung Quốc xuất bản sách về “Tam Sa” (PT).
- Tàu hộ vệ tên lửa Đinh Tiên Hoàng và Lý Thái Tổ thăm Trung Quốc (TN). – Hai tàu chiến của Việt Nam sang thăm Trung Quốc (VOV). (xong, mang sang cho nó thăm quan hiểu hết tàu bè của mình đi là vừa)
- Trung Quốc: Tham quan bị sa bẫy tình (TTVH).
Tàu hộ vệ tên lửa Đinh Tiên Hoàng và Lý Thái Tổ thăm Trung Quốc(TNO)   —Hòa bình, ổn định ở Biển Đông là lợi ích sống còn của cả Việt Nam, TQ (GDVN)    —-Cạnh tranh giữa Mỹ và Trung Quốc làm suy yếu vai trò ASEAN ở Biển Đông  (GDVN)
Trung Quốc đang thực hiện chính sách an ninh hàng hải mới ? -(Infonet) – Thế giới đang lo ngại về độ nhạy cảm và sự quyết đoán ngày càng tăng của Trung Quốc đối với các vấn đề chủ quyền và lãnh thổ – bao gồm cả hàng hải, đặc biệt là trong 5 năm qua.
Một điều đặc biệt là trong bối cảnh này, vào ngày 28/5/2013, trên tờ Nhân dân Nhật báo của Trung Quốc, ông Mian Yang – một chuyên gia quốc tế đã khá mạnh miệng khi nói rằng sự gia tăng sức mạnh quốc gia một cách toàn diện của nước này là để tạo ra “cho các nhà lãnh đạo mới một sự tự tin trong việc đối phó với cộng đồng quốc tế”. Ông Mian Yang là chủ nhiệm của Viện nghiên cứu quốc tế Thượng Hải (SIIS) và là em trai ông Dương Khiết Trì – Ủy viên quốc vụ viện, người phụ trách chính cho các cuộc đàm phán liên quan đến tranh chấp lãnh thổ, lãnh hải của Trung Quốc.
“Có đủ văn bản hướng dẫn sẽ thông qua Luật Đất đai sửa đổi” -(Infonet)   —-Đưa khẩn cấp 1.000 du khách từ đảo Cô Tô vào đất liền chạy bão (DT)
Ký ức những người vượt biên phải ăn thịt đồng loại để sinh tồn   (Dân Việt)

VƯỢT BIÊN CHÁNH THỨC – KHI CÁC ĐẠI GIA TÀU TÌM ĐƯỜNG XUẤT NGOẠI, HẠ CÁNH AN TOÀN (TNM)

“QUYẾT TÂM” CHÉM GIÓ TẤU HÀI  (ĐT)

KHÔNG BẰNG CON CHÓ HAY SAO ? (TNM)

ĐẤU ĐÁ GIỮA ĐẢNG QUYỀN VÀ CHÍNH QUYỀN KHÓ TRÁNH KHỎI CUỘC CHÍNH BIẾN TẠI HÀNỘI(TNM)

Bà Mẹ Liệt sỹ Việt nam Anh hùng bị cưỡng chế nhà dã man (XuanVN)


KINH TẾ
- Du lịch Việt Nam: Hiện trạng và khắc phục (TTVH).
VĂN HÓA-THỂ THAO
GIÁO DỤC-KHOA HỌC
XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG
QUỐC TẾ

ĐẤU ĐÁ GIỮA ĐẢNG QUYỀN VÀ CHÍNH QUYỀN KHÓ TRÁNH KHỎI CUỘC CHÍNH BIẾN TẠI HÀNỘI

Lý Đại Nguyên
19-06-2013
Quân đội Việtnam xử lý an ninh chính trị, tựa đề một bản tin của mạng BBC, ngày 17/06/13, về việc “Đảng Cộngsản Việtnam vừa chỉ đạo cho Quân Đội phải nâng cao năng lực điều hành và chỉ huy, nhằm xử lý các tình huống về an ninh chính trị ở các địa phương đồng bộ và hiệu quả”
Đặc biệt, đây không phải là lời phát biểu của Nguyễn Phú Trọng, tổng bí thư Đảng, bí thư Quân Ủy Trung Ương, hay Phùng Quang Thanh, bộ trưởng Quốc Phòng, phó bí thư quân ủy, mà là Đinh Thế Huynh, ủy viên Bộ Chính Trị, trưởng ban Tuyên Giáo Trung Ương đã phát biểu tại lễ khai mạc lớp bồi dưỡng kiến thức quốc phòng - an ninh tại Học Viện Quốc Phòng hôm 17/06/13 về mục tiêu xây dựng nền quốc phòng toàn dân gắn với an ninh nhân dân. 
Công tác này được triển khai từ cấp bộ, ngành xuống các địa phương. Đinh Thế Huynh  nói “Đặc biệt, hai lực lượng quân đội và công an có nhiệm vụ xây dựng thế trận quốc phòng  an ninh ở các địa phương nhằm  giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội”. “Mục tiêu bảo vệ tổ quốc và xây dựng chủ nghĩa xã hội, cùng hội nhập quốc tế”.

Đọc mẩu tin nhỏ này, thì chẳng thấy gì là quan trọng cả, nên các cơ quan truyền thông trong, ngoài nước không mấy chú ý. Nhưng nếu nhìn sâu vào nội tình tranh chấp quyền lực giữa các bè nhóm trong đảng giữa ‘phe Đảng Quyền và phe Chính Quyền’, từ Hội Nghị Trung Ương 4, 5, 6, 7, cho tới màn bỏ phiếu tín nhiệm tại Quốc Hội bù nhìn thì mới thấy phe Nguyễn Phú Trọng và Đảng Quyền Bảo Thủ thân Tàu đã nỗ lực không ngừng, hết tìm đồng thuận trong Bộ Chính Trị, tới vận động Trung Ương Đảng và cả Quốc Hội nữa, để loại bỏ phe Chính Quyền Tham Nhũng thân Mỹ của Nguyễn Tấn Dũng, mà cái ghế thủ tướng nhiều quyền lực và nắm túi tiền nhà nước, vẫn không hề hấn gì. 
Trái lại Nguyễn Tấn Dũng, ngày càng nổi bật trên chính trường quốc tế, nhất là ở Hội Nghị An Ninh Khu Vực - Đối Thoại Shangri-La 2013, được đọc diễn văn hướng dẫn cuộc đối thoại, và nói lên lập trường chung của các nước trong khu vực, như: “Các nước trong khu vực coi trọng vai trò của Trung Quốc và Hoa Kỳ và ủng hộ hành động của hai cường quốc này, nếu như chiến lược và việc làm của Washington và Bắc Kinh tuân thủ pháp luật quốc tế, tôn trọng chủ quyền của các quốc gia”. 
Dũng  cũng không quên ám chỉ về hành vi bá quyền của Trung Cộng, rằng: “Đâu đó có những biểu hiện đề cao sức mạnh đơn phương, những đòi hỏi phi lý, những hành động trái với luật pháp quốc tế, mang tính áp đặt và chính trị cường quyền”. Bài phát biểu đã được các nước tham dự hội nghị đánh giá cao. Trong dạ tiệc sau đó Nguyễn Tấn Dũng đã gặp gỡ bộ trưởng quốc phòng Mỹ, Chuck Hagel để trao đổi về bang giao giữa Việt - Mỹ.
Có lẽ vì vai trò thủ tướng của Nguyễn Tấn Dũng và thế mạnh của phe Chính Quyền tham nhũng hiện nay đang vượt lên trên phe Đảng Quyền bảo thủ, nên cả Nguyễn Phú Trọng lẫn quan thầy Tầu của Trọng, đã tung lực lượng tổng trừ bị là quân đội được sự huấn luyện của Trungcộng vào ‘chính trườngViệtnam. Trên danh nghiã là hai lực lượng Quân Đội và Công An có nhiệm vụ: “Xây dựng thế trận quốc phòng  an ninh ở các địa phương, nhằm giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội”.
Nhưng thực tế là Quân Đội do Nguyễn Phú Trọng trực tiếp lãnh đạo, kết hợp với hệ thống truyền thông, do Đinh Thế Huynh điều khiển, khống chế luôn lực lượng Công An côn đồ của phe Nguyễn Tấn Dũng, vừa để đủ sức mạnh đàn áp những người yêu nước, chống Trungcộng xâm lược và chống đảng Việtcộng, đòi Đân Chủ Hoá, tự do, nhân quyền, hình thành chế độ Quân Quản, cuốì cùng lấy lý do diệt tham nhũng, loại bỏ Nguyễn Tấn Dũng và phe nhóm để tái lập hệ thống Đảng Quyền độc tài toàn trị trên khắp mặt chính quyền, chính trị, văn hoá, xã hội và dân sinh như từ trước tới nay. 
Thực ra việc loại bỏ bọn công an côn đồ và bọn tham nhũng ra khỏi hệ thống công quyền thì ai chẳng muốn, nhưng tái lập hệ thống Đảng Quyền: Độc Tài, Độc Ác, Toàn Trị vốn là cái gốc của hệ thống tham nhũng và lại làm nô lệ cho cộng sản Tầu, dẫn đến thảm hoạ Hán HóaViệt Nam thì toàn dân Việt Nam và cả thế giới đều không chấp nhận.
Thế nên, phe Chính Quyền tham nhũng và bọn Công An côn đồ của Nguyễn Tấn Dũng dù chẳng ai ưa, nhưng nếu bỏ lên cân thì vẫn nhẹ tội hơn phe Đảng Quyền toàn trị lạc hậu, ngu si, bán nước cho kẻ thù truyền kiếp là Trungcộng nhiều lắm. 
Vậy là Nguyễn Tấn Dũng và phe Chính Quyền tham nhũng vẫn còn đất trở mình, nếu biết bám vào những nơi cần bám.  Ngay lúc này nhà cầm quyền Nguyễn Tấn Dũng còn chưa bị thế lực quân đội của Nguyễn Phú Trọng và phe truyền thông của Đinh Thế Huynh khống chế hoàn toàn, lập tức phóng thích hết tù chính trị, tôn giáo, và ngôn luận để vận động dư luận quốc dân, quốc tế và chính giới, chính quyền Mỹ hỗ trợ, đặt Tập Cận Bình vào thế phải tôn trọng những thoả thuận đã đạt được với tổng thống Obama về việc: Hai quốc gia có thể xây dựng một mô hình mới của các quan hệ nước lớn”. Mà đã là một  nước lớn, theo quan niệm của Hoa Kỳ và chính quyền Obama, thì phải có trách nhiệm tôn trọng những luật pháp quốc tế, tạo môi trường và giúp đỡ các nước nhỏ có cuộc sống an ninh và hoà bình  phát triển trong khu vực và thế giới, không dùng sức mạnh kinh tế, quân sự, chính trị để uy hiếp, hay thiết lập ảnh hưởng bá quyền trên các nước khác. Chính vì vậy, mà có thể buộc Trung Cộng không được nhúng tay vào các cuộc chính biến khó tránh khỏi ở các nước chưa được Dân Chủ Hoá như ở ViệtNam.
Biết đâu, một ngày nào đó, ông Tập Cận Bình dù đang nắm trọn quyền lãnh đạo Hoa Lục, mà lại chẳng phải nhờ tới những chuyển biến tại Việtnam để giải quyết những khó khăn trong nội bộ, như Mao Trạch Đông phát động cuộc Cách Mạng Văn Hóa, tiêu diệt phe thân Liên Xô vào năm 1966, cũng là lúc quân đội Mỹ vừa có mặt tại chiến trường Việt Nam, khiến Liênxô không dám dùng sức mạnh quân sự làm áp lực lên Trung Cộng, cuối cùng tiến tới việc Mỹ - Hoa đề huề năm 1972. Từ đó nước Trung Hoa của Mao Trạch Đông dù còn theo chế độ cộng sản, vẫn được Độc Lập, thoát khỏi sự chi phối của Liên Xô. Rồi Đặng Tiều Bình đẩy mạnh việc hợp tác với Mỹ để đặt nền móng cho việc áp dụng kinh tế cởi mở. Giang Trạnh Dân tiến vào kinh tế thị trường tự do. Đến Hồ Cẩm Đào, kinh tế và quân lực Trung Hoa tiến vượt mức vì có cơ hội hợp tác với Mỹ về việc chống khủng bố toàn cầu. Nhưng lại để lộ ra tham vọng đế quốc Đại Hán bành trướng, bất chấp luật pháp quốc tế, đòi chiếm cả Biển Đông Nam Á, và Biển Hoa Đông của Nhậtbản, tạo thuận lợi cho Mỹ xoay trục chiến lược về châu Á, nay làm cho nhẹ bớt, nên gọi là kế hoạch tái cân bằng khiến cho Tập Cận Bình dễ dàng hợp tác với Mỹ, kể cả về mặt quân sự để “Xây dựng một mô hình mới của quan hệ nước lớn”.
Thế mà nay, Tập Cận Bình lại vẫn theo lối cũ, giúp cho Nguyễn Phú Trọng tái lập Đảng Quyền loại bỏ Nhân Quyền và loại ảnh hưởng của Mỹ ra khỏi Việtnam, thì đúng là Tập Cận Bình tự phế bỏ ‘võ công’ của mình rồi. Sự thật, không chỉ ở Việtnam, mà tình thế Trung Hoa cũng vẫn có bàn tay của Siêu Cường Mỹ, trực tiếp hoặc gián tiếp nhúng vào. Nhất là hiện nay Mỹ đã quyết liệt xoay trục chiến lược về châu Á  Thái Bình Dương thì đừng có dại, mà bơi ngược dòng Nhân Quyền của Mỹ. 
LÝ ĐẠI NGUYÊN  
Little Saigòn ngày 18/06/2013
Trí Nhân Media

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét