Tổng số lượt xem trang

Thứ Năm, 16 tháng 5, 2013

Tin thứ Năm, 16-5-2013

Tin thứ Năm, 16-5-2013

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT   
Cử tri lo lắng, bất bình về tình hình biển Đông (VnEco). Cái tựa như vậy còn là quá nhẹ so với đoạn văn bên trong: đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Trị cho biết nhiều cử tri rất lo lắng và bất bình về tình hình tranh chấp trên biển Đông hiện nay.”
“Nhiều cử tri đề nghị Đảng và Nhà nước có thái độ kiên quyết hơn nữa đối với các hành động xâm phạm của phía Trung Quốc…”.
- Và cái “thái độ cương quyết” nó vẫn thể hiện mãi theo kiểu của một con vẹt ở ngay đây: - Lệnh cấm đánh bắt cá trên Biển Đông của Trung Quốc vô giá trị gần như lời tuyên bố của Lương Thanh Nghị (NLĐ). -  Việt Nam phản đối Trung Quốc cấm đánh cá tại Biển Đông (RFI).
Cho đến nay, có thể khẳng định rằng việc Lương Thanh Nghị hầu như không bao giờ “được” xuất hiện trên truyền hình quốc gia để tuyên bố phản đối Trung Quốc vi phạm chủ quyền VN (một việc rất hiển nhiên, ít ra là được như các “đồng chí” đồng nhiệm bên Trung Quốc, Bắc Triều Tiên) là một biểu hiện cố tình có tính toán của ĐCS/ Nhà nước VN. Còn sự cố tình này có nằm trong thỏa thuận ngầm với Trung Quốc hay không, có nhắm tới việc làm lợi cho Trung Quốc trong đấu tranh về pháp lý trong tương lai về Biển Đông, cùng với việc cố lẩn tránh giải pháp kiện Trung Quốc ra tòa án quốc tế, hay không thì có lẽ đang là một dấu hỏi lớn. 
Bắc thuộc lần thứ 5 (ĐCV). - Lo lắng làm sao (Phi Vũ).

1Tiếng trống trận của ông Tập (Dân Luận). - Video: Trung Quốc lại ra lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông (VTV/TNĐT). - Hải quân Trung Quốc lại tập trận ở Biển Đông (VTC).
Triển lãm ảnh tuyên truyền bảo vệ biển đảo Việt Nam (TTXVN).  - Hơn 3.500 lượt du khách tham quan triển lãm “Hoàng Sa của Việt Nam” (CAND). =>
Cứu hộ 6 ngư dân mắc cạn gần quần đảo Trường Sa (TTXVN).
HẺM BUÔN CHUYỆN (KỲ 86): Trung Quốc, hãy đợi đấy ! (Nhật Tuấn). “Hãy đợi đấy, chừng nào Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng mang được tầu ngầm Hà Nội ở Nga về, với cả máy bay không người lái do ông tướng công an chỉ đạo sản xuất thì chết cha thằng Tàu!… Thế máy bay không người lái của ông tướng công an có bằng cái của Mỹ X-47B cất cánh  từ chiến hạm Bush bay cao trên 12.000m, có tầm xa trên 2.100 hải lý, tốc độ siêu âm không ?”Tướng Hưởng: Máy bay không người lái của ta sản xuất cất cánh được từ nóc ô-tô, cất cánh từ tàu sân bay là chuyện nhỏ!
Người Quảng Bình ở Trường Sa (Người Ba Đồn). - Lý Thuyết Đái (Đào Tuấn). “Vì sao những ngư dân Việt Nam, một cách trái pháp luật, tha hương cầu thực, làm việc trên những chiếc tàu cá Trung Quốc, có khi đang đánh bắt trái phép trên chính vùng biển Việt Nam tuyên bố chủ quyền… Chung quy chỉ là câu chuyện miếng cơm manh áo. Chẳng ai muốn phải tha hương cầu thực để trở thành một chi tiết trong cỗ máy công nghiệp đi đái cũng phải có lần, có phút hoặc nô lệ khổ sai để phải nhảy xuống biển“.
- Phỏng vấn GS Carlyle Thayer: Trung Quốc thực sự muốn đàm phán về COC ?  (RFI). “Điều đáng chú ý là Ngoại trưởng Vương đã gạt Việt Nam và Philippines ra khỏi chuyến công du của ông. Rõ ràng là Ngoại trưởng Vương cố tìm kiếm phát hiện những bất đồng bên trong ASEAN và khéo léo gây áp lực để cô lập Philippines, nếu không muốn nói là cả Việt Nam”.
Coi trọng hòa bình biển Đông (NLĐ).
10 trận thủy chiến kinh điển trong sử Việt (2) (KT).
Vụ ngư dân bị bắn: Tổng thống Philippines xin lỗi, Đài Loan từ chối (TT). - Đài Loan chế tài Philippines vì vụ ngư dân bị bắn chết (VOA). - Đài Bắc trả đũa vụ ngư dân bị Philippines bắn chết (RFI).  - Tổng thống Philippines xin lỗi Đài Loan (BBC).
Thủ tướng Abe : Sẵn sàng chặn tàu ngầm nước ngoài (RFI).
HRW: Việt Nam nên chấm dứt các phiên xử những người chỉ trích nhà nước (VOA). Ông Phil Robertson: “Hoạt động của Uyên và Kha là phát tán truyền đơn, tức thực thi quyền tự do ngôn luận, quyền tự do căn bản của con người. Đây không phải là tội phải bị bỏ tù”. Việt Nam nên bỏ các cáo buộc đối với người rải truyền đơnVietnam: Drop Charges for Leafleting (HRW).  Tạm dịch 1 đoạn: Đưa ra xét xử vì phân phát truyền đơn chỉ trích chính phủ là điều lố bịch và cho thấy sự bất an của chính phủ Việt Nam. Viết những điều không vừa lòng chính phủ lại là tội phạm trong một chế độ độc tài.
Nhóm Linh Mục Nguyễn Kim Điền – Tuyên Bố Về Vụ Án Và Phiên Tòa Xử Các Sinh Viên Yêu Nước Tại Long An Ngày 16-05-2013 (Hưng Việt).
Phương Uyên phạm tội gì ?  (FB Người Buôn Gió). “Nếu mà vì nói không hay về Trung Quốc, thì rõ là phỉ báng Đảng ta rồi, vì Đảng ta hàng ngày vẫn nói tốt về Trung Quốc cơ mà. Vậy luật pháp đặt ra để áp dụng sáng tạo một cách khoa học và uyển chuyển phù hợp thực tiễn trong từng trường hợp, để bảo vệ uy tín của Đảng CSVN và ĐCSTQ anh em???
2<-  ‘Nếu Phương Uyên phải chịu án tù’ (BBC). Phạm Lê Vương Các: “Nếu Nguyễn Phương Uyên và Đinh Nguyên Kha phải chịu án tù thì họ chính là những người trẻ đã viết nên những trang đầu tiên làm lay động tâm thức xã hội”.
Thông tin mới nhất về Nguyễn Phương Uyên (Nguyễn Tường Thụy).
Tin trước phiên tòa 2 sinh viên yêu nước tại Long An (DLB). “Ngay trong tối ngày 15/5, lời kêu gọi tham gia phiên tòa tại Long An cũng đã được lan truyền dồn dập trên mạng xã hội facebook, kèm theo những thông tin hướng dẫn chi tiết về địa điểm và cách thức ‘đột nhập’ vào phiên tòa…“ - Lê Thăng Long – Không được đánh phụ nữ, dù chỉ bằng cành hoa (Dân Luận).
- Nguyễn Văn Thạnh – An ninh tùy tiện ngăn cản quyền tự do đi lại của công dân… (Dân Luận). Những điều ngay cả Harvard cũng không dạy bạn (NQ&TD).
- Trương Minh Đức: MINH HANH TRANSFERED TO ANOTHER PRISON AND BEATEN IN JAIL * Đỗ Thị Minh Hạnh bị chuyển trại giam và bị đánh đập trong tù (DLB).
Người Việt đang tìm tiếng nói chính trịSouth China Morning Post: Vietnamese are Finding their Political Voice (SCMP/ Jonathan London). - Bản dịch: Người Việt Nam đang tìm tiếng nói chính trị (Jonathan London/ Lê Anh Hùng).
TNS Mỹ tìm cách đặt điều kiện nhân quyền vào TPP với Việt Nam (VOA). “Thượng nghị sĩ Cardin đã thẳng thắn nêu lên vấn đề nhân quyền Việt Nam và bày tỏ quan ngại về việc Hà Nội bỏ tù hàng loạt các blogger và các nhà hoạt động chỉ vì họ thể hiện quan điểm cá nhân”. – Một CTV gửi tin: “LSQ Mỹ bị từ chối không cho tham dự phiên toà xét xử Phương Uyên và Nguyên Kha vào ngày mai“.
“Khôn cũng chết, dại cũng chết. Biết là sống”: Tội nghiệp cho Bá Thanh! (DĐCN). - Chung qui mọi chuyện trên đời…
Chán ông lân ghê to mồm thế (DĐCN). Bài này có lẽ để đáp trả bài trên báo Nhân dân VỀ CÁC THỦ ĐOẠN BỊA ĐẶT, XUYÊN TẠC TRÊN INTERNET, nhưng cách viết như vậy có thể làm độc giả khó hiểu.
Nhóm gián điệp mạng Blog Kami bị chính BBC vạch mặt! (QLB). “… nhóm gián điệp mạng do Nguyễn Văn Hưởng xây dựng, nay đang được thầy trò X tiếp tục xử dụng như một công cụ hữu hiệu của Đảng X chống lại tiến trình dân chủ của Việt Nam và tiếp tục luồn lách phát hiện, giết hại thế hệ trẻ tham gia thế giới mạng.”  – Và một gián điệp đã có màn “thanh minh thanh nga” ngay đây: ĐÚNG LÀ KHÔNG ĐÁNG SỢ! (Huỳnh Ngọc Chênh).
Việt Gian chính luận (Nguyễn Tiến Dũng). “Về chính trị: Các hình thức đa đảng phái không hợp với một nước đại giả, bởi vì các đảng phái có xu hướng vạch ra cái giả của nhau, yêu cầu bên kia phải làm thật, và như thế thì không thể tối ưu sự giả được. Bởi vậy, Việt Gian chỉ có thể có 1 đảng nắm quyền thật, các đảng khác nếu có cũng chỉ là đảng giả do đảng thật dựng ra. Hiển nhiên, đảng nắm quyền sẽ giả đi theo một học thuyết giả khoa học. Những gì là mốt thời đại thì cũng sẽ được giả thể hiện trong đời sống chính trị Việt Gian. Ví dụ như giả tự do, giả dân chủ.”
3THƯ NGỎ CỦA NHÀ BÁO TRẦN ĐÌNH BÁ  GỬI TBT ĐẢNG CSVN NGUYỄN PHÚ TRỌNG từ ngày 3/2/2011 nay mới được “ngỏ” (Trần Gia).  “Theo tôi tư tưởng của Bác Hồ như một bầu trời đầy sao lấp lánh. Ánh sáng của muôn vàn vì sao đó không chỉ soi rọi con đường giải phóng dân tộc, xây dựng đất nước, xây dựng con người của Việt Nam chúng ta mà còn có tác dụng lớn lao cho toàn nhân loại..” Tuyệt vời!!! =>
Và không những “tuyệt vời” mà cụ thể hơn, nó còn rất chính xác về hình tượng so sánh, gợi mở cho chúng tôi để quyết tâm viết một loạt bình luận nhiều kỳ, hưởng ứng vài bài viết gần đây mà chúng tôi đã điểm, trong đó dường như các tác giả đều muốn ĐCSVN thay thế vũ khí tư tưởng suốt hơn 80 năm qua là CN Mác-Lê bằng “món hàng nội” là “Tư tưởng HCM”. Với những bài viết này, kể cả bài điểm hôm nay của Trần Đình Bá, một số độc giả đã gợi ý và thắc mắc vì sao không thấy trang BS đăng lại, trong khi theo họ đó là những bài viết hay, có giá trị. Hôm nay, để mở đầu cho loạt bình luận, xin bàn về “ngày sinh (thật/ giả) của cố CT Hồ Chí Minh”:
Nhưng trước tiên, cần phải nói rõ một điều với quý độc giả: tất cả những gì hơn 5 qua chúng tôi đưa lên trang và những bình luận quanh nhân vật HCM là nhắm tới một mục đích lớn nhất, gọi nôm na là “Trả lại tên cho em”. Nghĩa là gắng tìm tới sự thực trước muôn vàn thông tin méo mó, bị che đậy, xuyên tạc với những mục đích trái ngược nhau về HCM. Vì những thói thực dụng chính trị thiển cận của các “học trò xuất sắc” của mình, thậm chí của chính “mình”, mà hình ảnh thực của HCM đã bị bóp méo, “giúp” cho “các thế lực thù địch” với ĐCSVN bêu xấu (thêm?) về ông, về người cộng sản.
Chính vì mục tiêu nói trên, mà chúng tôi đã là nơi đầu tiên đưa lên blog cách đây 4 năm toàn bộ nội dung hai bài nói chuyện với nhiều chi tiết đáng giá của Nhà văn Sơn Tùng (Bài 1; Bài 2), tác giả cuốn truyện Búp sen xanh nổi tiếng, người nắm được nhiều tư liệu và cũng tỏ ra rất sùng kính HCM và nhiệt thành nhất mong muốn “trả lại tên cho em”. 
Được biết, Nhà văn Sơn Tùng là người có những thời gian dài được ở gần ông Cả Khiêm và bà Nguyễn Thị Thanh, anh chị ruột CT HCM, nghe họ kể nhiều câu chuyện gia đình, họ hàng, thu thập được nhiều tư liệu quý khác. Thế nhưng, liệu có chuyện Sơn Tùng chỉ tiết lộ và sử dụng những tư liệu nào “có lợi” (theo suy nghĩ chủ quan của ông) cho việc ca ngợi hình tượng HCM hay không?
Một chi tiết quan trọng được lan truyền không chính thức, là Sơn Tùng tìm thấy lá sổ tử vi của HCM trong một chiếc nóp dưới căn bếp gia đình ông. Nếu đúng vậy thì tại sao Sơn Tùng không công bố?
Nếu có được lá số tử vi này thì chắc chắn sẽ “giải mã” được không ít những “nghi vấn” không lợi về HCM. 
Vậy tại sao người ta cứ cố che đậy hoặc không cố công đi tìm sự thực quanh ngày sinh thật của HCM, trong khi suốt bao năm nay, gần như dư luận trong dân chúng đã thừa nhận ngày 19/5, thậm chí năm 1890 không phải là thật? Tại sao chúng tôi lại khen đoạn văn trên của Trần Đình Bá là “tuyệt vời” khi nói về “Tư tưởng HCM”? Xin được tiếp tục bàn luận vào sáng mai. 
- Bùi Tín: Vài nét chấm phá, một chân dung (VOA’s blog). “Tôi nhớ khi bài ‘Linh Nghiệm’ xuất hiện, sau 3 ngày cả Ban Tuyên giáo Trung ương đảng giật mình, Bộ Chính trị nổi giận, ông Đào Duy Tùng nguyên là trùm tư tưởng, lúc ấy là uỷ viên thường trực Ban Bí thư, nổi cơn tam bành. Tổng biên tập tạp chí Văn Nghệ là Hữu Thỉnh vừa thay Nguyên Ngọc tuy đi vắng cũng bị khiển trách. Lệnh thu hồi triệt để số báo không thực hiện nổi vì ai cũng lưu giữ thành của quý“. – Mời xem lại truyện ngắn của Trần Huy Quang, đã kết thúc sự nghiệp viết lách của ông: TRUYỆN : Linh Nghiệm (TQVN). Mời xem lại: Cách chức vì một truyện ngắn (Diễn Đàn) - Trương Vĩnh Tuấn viết vềLinh Nghiệm của Trần Huy Quang: VĂN NGHỆ CHÍ (10) (Trần Nhương).
VIETNAM TYPHOON LINGLING<- John Gillespiet – Cải cách luật đất đai ở Việt Nam – thay đổi lớn hay chắp vá nhỏ nhặt? (EAF/ Dân Luận).
Gấp rút chẩn bệnh nợ xấu và cho thuốc  (RFA). TS Lê Đăng Doanh: “Tái cấu trúc là sẽ phải trả giá, sẽ phải chịu đau và sẽ phải có sự đào thải, nhưng cho đến nay chưa có doanh nghiệp nhà nước nào tuyên bố phá sản cả. Ngay cả Vinashin cũng chưa thấy có phá sản, trong khi đó có con số 72.000 doanh nghiệp tư nhân bị ‘ốm’ có nghĩa họ không có lợi nhuận và con số doanh nghiệp đóng cửa trong năm 2011-2012 cho đến nay lên đến hơn 100.000 doanh nghiệp”.
VN Hãy bằng mọi cách tránh kịch bản thứ ba (Trần Kinh Nghị).
Kinh tế VN ‘khủng hoảng trầm trọng’ (BBC). “Trong quý một, đã có 15,3 nghìn doanh nghiệp ngừng hoạt đông và giải thể. Tăng 14,6% so với quý một năm 2012”.
Ghi chép 1 (Nguyễn Vạn Phú). “Có lẽ cho vay tiền mua nhà vì một đại diện Chính phủ vừa phát biểu: ‘Theo các chuyên gia kinh tế thì lạm phát cũng như suy thoái kinh tế không ảnh hưởng nhiều đến đời sống của người nghèo’ – vậy nên phải hỗ trợ người trung lưu chứ gì nữa. Và còn 30% dành cho doanh nghiệp nữa!
Vụ hai tập đoàn Việt Nam bị tố cáo (BBC). Người dân Campuchia: “Chúng tôi bị mất tất cả, chẳng được bồi thường gì hết. Họ nói đồng lúa là của chính phủ, cho nên họ cấp hết cho công ty. Nay, công ty san ủi mọi thứ, người dân không được phép trồng lúa nữa. Công ty cũng chẳng thuê một người nào ở đây mà họ mang người từ nơi khác đến”. - Giá cổ phiếu HAG xuống mức thấp chưa từng có (RFA).
KHỞI NGHĨA PHƯỜNG VÀ “BIẾN ĐỔI KHÍ HẬU” (Mai Xuân Dũng). “Người ta nhắc nhở truyền tin cho nhau khi thấy xe công an: ‘Dọn đi, chạy nhanh lên, chúng nó lại đến đấy’. Những hình ảnh như vậy trở nên quen thuộc bình thường thậm chí có người còn mỉa mai đó là ‘nét văn hoá thủ đô’. Người bị mất hàng hoá gọi công an trật tự là ‘lũ cướp cạn’. Biệt danh ‘Quân khởi nghĩa phường‘ được gán cho công an, dân phòng từ đây“. - THẰNG CÔNG AN & CHÚ BỘ ĐỘI (Phọt Phẹt).
- Minh Diện: TIỀN TƯƠI CHỮ HÉO!  (Bùi Văn Bồng).
- Tám Tàng: Miếng “nhục” là miếng thịt nên người ta tranh nhau ăn ?! (NLG).
Công dân quận 9 tố cáo Chủ tịch UBNDTP HCM Lê Hoàng Quân (Xuân VN).
Hai cơ chế độc tài toàn trị Việt Nam và Bắc Hàn (SHSM).
LÚA ƠI!!! (Hai Lúa).
‘Ca Rao’ BA MIỀN (Bùi Văn Bồng).
AI GIÚP GIẢI NỖI OAN KHUẤT CỦA ANH THƯ !? (Bùi Văn Bồng).
5
HÀ NỘI TIẾU LÂM TRUYỀN KỲ (KÌ 115): BỆNH CHÉM GIÓ (Trần Mỹ Giống).  - HÀ NỘI TIẾU LÂM TRUYỀN KỲ (KÌ 116): Nhà Hà Nội Học 
Cận cảnh vụ tống tiền rùng rợn của giang hồ đất mỏ (VNN). Blogger Người Buôn Gió: “Đào mộ lấy sọ người chết đòi người sống chuộc, nước Vệ sắp hưng rồi!!!” =>
Đại biểu Quốc hội đối thoại với người dân vùng dự án alumin Nhân Cơ (ND).
Xử lý xô xát ở Tiên Lãng: Đối thoại với các hộ dân (TTXVN).
Không dễ cám dỗ đại biểu (VNN).
Góp ý sửa đổi Luật Đấu thầu và Luật Doanh nghiệp (TTXVN).
- XÂY THỦY ĐIỆN ĐỒNG NAI 6 VÀ 6A: Khó “ăn nói” với UNESCO (NLĐ).
Thành ủy Hà Nội: Đàn Xã Tắc được bảo vệ (ĐV).
Thang máy nhà Quốc hội cũng “lọt” thầu… hàng rỏm?! (DT).
- Phỏng vấn bà Nguyễn Thị Hoài Thu: Vụ án vườn mít: Lê Bá Mai có thể bị oan! (NLĐ).  - Điều không nên có! “hình ảnh ông Triệu quỳ lạy bà Thu lẽ ra không nên có trong một xã hội đang vận hành theo nguyên tắc Nhà nước “của dân, do dân, vì dân”. Của dân nhưng thân phận người dân còn có khoảng cách khá xa với các công bộc của dân, cả những đại biểu dân cử do chính dân bầu chọn”.
- Tại xã Tây Tựu, huyện Từ Liêm, Hà Nội: Thanh tra dự án công trình bị “rút ruột” (PL&XH).
Thanh Hóa: “Rủ nhau” xài bằng giả, 3 quan xã mất chức (NLĐ).
Mẹ tố 3 dân phòng đánh con trai (KT).  - Côn đồ vào nhà đánh người trước mặt công an? (KT).
Vụ CN vệ sinh bị tông chết: Nhiều câu hỏi về nhân thân tài xế gây tai nạn (NLĐ).  - Vụ CN vệ sinh bị tông chết: Mẹ bán cháo lòng, con đi siêu xe?
Công ty VN ‘thách thức’ Google (BBC). “Nếu một công ty như Cốc Cốc hay Baidu vào và nói, ‘chúng tôi sẵn lòng lọc những gì mà quý vị muốn’, và đổi lại, họ được chính phủ ưu đãi, nó có thể gây khó khăn cho Google”.
Quyền lực thứ tư: Báo Bild phải gây nghiện (hết) (Phan Ba).
TQ: Mối nguy từ khủng hoảng kinh tế (BBC). “Trung Quốc có lẽ sẽ phải chứng kiến một cuộc cách mạng trong vòng 10 năm tới, không phải bằng bạo lực hay vũ khí, mà chính là từ sự suy yếu kinh tế”. - Cấm địa phương cưỡng chế lấy đất của dân (RFI).
‘Gái bán dâm TQ bị công an đàn áp’ (BBC).
Blogger Trung Quốc vào cuộc tố quan tham (VNN).
Trung-Hàn “song kiếm hợp bích” công kích Thị trưởng Nhật (KT).  - Mỹ-Nhật-Hàn bất ngờ tiến hành tập trận hải quân (TTXVN).
Thế giới 24h: Thủ tướng Nhật sẽ tới Triều Tiên (VNN).  - Cố vấn thủ tướng Nhật thăm Triều Tiên, Mỹ – Hàn ngỡ ngàng (NLĐ).  - Triều Tiên bác bỏ đề xuất đàm phán về Kaesong (TTXVN). - Hết hù dọa, Bình Nhưỡng lại muốn đàm phán ? (RFI). - Thủ tướng Nhật có thể họp thượng đỉnh với ông Kim Jong Un (VOA). - Làm bom nguyên tử cỡ nhỏ : Bình Nhưỡng chưa đủ tầm (RFI). - Người Mỹ bị bắt ở Bắc Triều Tiên được đưa tới ‘nhà tù đặc biệt’ (VOA).

Mang đất Tổ ra Trường Sa (TP). - TPHCM ủng hộ 12 tỷ đồng cho huyện đảo Trường Sa (VOH).
“Liệu có thể giành lại Hoàng Sa không thầy?” (Infonet).
Nga coi trọng việc duy trì hòa bình, ổn định trên biển Đông (TN).
Quyết định đơn phương của Trung Quốc là vô giá trị! (DT). - Lệnh cấm đánh bắt cá của Trung Quốc là vô giá trị! (PT). - Trung Quốc cấm càn, ngư dân ta vẫn ra khơi (TT).
- TS Trần Công Trục: Độc chiếm Biển Đông, Trung Quốc đang chơi nhiều thủ đoạn (ĐV). - Biển Đông: Đưa nhau ra toà cũng là một biện pháp rất sòng phẳng (GDVN).
Nhân Dân nhật báo TQ xúi Đài Loan nổ súng khích Việt Nam ở Trường Sa (GDVN). “Nhân Dân nhật báo đã chụp mũ một cách trắng trợn cho Philippines và Việt Nam ‘khiêu khích’ trên Biển Đông trong khi chính Trung Quốc và Đài Loan mới là những kẻ leo thang, khuấy động căng thẳng trên Biển Đông, một kiểu hành xử vừa ăn cướp vừa la làng của giới cầm quyền Trung Quốc hiện nay trong vùng biển tranh chấp“.
Thêm học giả Trung Quốc yêu cầu bãi bỏ “đường lưỡi bò” (TP).
Đài Loan trả đũa Philippines về vụ bắn tàu cá (PLTP). - Đài Loan ngạo mạn: 1 tàu chiến cũng đủ “làm cỏ” không – hải quân Philippines (ANTĐ).
Tướng Trung Quốc nói Okinawa không phải của Nhật (PLTP). - Tướng Trung Quốc bác chủ quyền đảo Okinawa của Nhật (VNE). - Tướng Trung Quốc tuyên bố Okinawa không phải của Nhật (KT).
Châu Á mua 1.000 tàu chiến đối phó Trung Quốc (VnMedia).
Mỹ đang thực hiện chính sách kiềm chế và tiếp xúc với Trung Quốc? (GDVN). - Mỹ nói về hợp tác hải quân với châu Á (TN). - Trung Quốc cho 2 tàu ngầm lần mò theo dõi tàu sân bay Mỹ? (GDVN).
Bản góp ý sửa đổi Hiến pháp 1992 của ông Đặng Văn Việt (Boxitvn). “…  tôi đã lược qua một số vấn đề góp một số ý kiến cá nhân vào thư Kiến nghị của 72 nhân sĩ của cả nước đã gửi lên Quốc hội, lên Hội đồng xét việc sửa đổi Hiến pháp. Tôi tán thành bản Tuyên bố của hàng ngàn “công dân tự do”, bản Tuyên bố của Hội đồng Giám mục, của Thượng tọa Thích Chí H., đại biểu cho hàng triệu giáo dân và phật tử.”
11-6, QH sẽ lấy phiếu tín nhiệm (PLTP). - Lấy phiếu tín nhiệm 49 chức danh chủ chốt: Không để xảy ra nghi ngại (DV). - ĐBQH sẽ thảo luận trước khi bỏ phiếu tín nhiệm (TN). - Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nói về chủ quyền biển đảo (GDVN).
Ra mắt truyền hình Quốc phòng Việt Nam: Thay thế Đài quốc gia lúc khẩn cấp (DV).
- Viết tiếp vụ côn đồ hành hung dân ở Hải Phòng: Phó Chủ tịch huyện Tiên Lãng đối thoại với dân (LĐ).
Lật mặt ‘quý ông’ chạy công chức giá 70 triệu (VNN). - Tỷ lệ người dân chấp nhận phải hối lộ tăng (TN). - Chuẩn và Lệch (PT).
Bị tạm giữ hành chính: Vẫn khó báo tin cho gia đình (PLTP).
- VỤ TTGT HẢI PHÒNG SỬA HÀNG LOẠT BIÊN BẢN: Cách chức một đội phó, cảnh cáo thanh tra viên (PLTP).
Phát hiện mũ tướng công an tại sòng bạc (TP).
Vụ ép DN trả tiền nhậu cho CSGT: Trung tá Luyến chỉ nhận sai với báo chí! (PLTP).
Lỗi nhẹ, nhân thân tốt mới được tự giữ xe (PLTP).
Nhà thầu nước ngoài phải sử dụng thầu phụ Việt Nam (TN).
3 lý do bầu Đức bị cáo buộc ‘phá rừng’ (VNE). - Bầu Đức mạnh tay “rót” tiền vào Lào và Campuchia như thế nào? (DT).
Siết chặt quản lý công trình xây dựng vốn nhà nước (SGGP). - Người ta còn “chặt chém” cả tiền ngân sách (KT).
Xe tải Trung Quốc chạy trái phép ở Hà Giang (TTXVN/DV).
TQ: Trực thăng bị cướp trước giờ bay (KP).
Triều Tiên yêu cầu Hàn Quốc ”ngừng hành động khiêu khích” (VOV). - Trung Quốc không có kế hoạch cử đặc phái viên đi Bắc Triều Tiên (GDVN).

CÓ AI BIẾT, TRƯỜNG SA? (Mai Thanh Hải).
Tiếp tục dòng thơ chiến đấu chống thù trong giặc ngoài  BÙI CHÍ VINH – GỬI BỌN PHẢN DÂN HẠI NƯỚC (FB Bùi Chí Vinh). “Trong khi Trung Quốc tung ra tấm bản đồ láu cá bao trọn gói các hòn đảo của Hoàng Sa và Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam và quân đội ‘cọp giấy’ nước này kêu gọi sẵn sàng chiến tranh thì… phản ứng của một số giới chức xứ sở Con Rồng Cháu Tiên yếu như sên… bị luộc. Nhân danh một người cầm bút từng cầm súng chiến đấu, thiết tưởng đã đến lúc phải xuất khẩu một bài thơ đầy ‘diễn biến căm thù’ để chống lại ‘diễn biến hòa bình’ đớn hèn êm dịu“.
Ngày xưa em nói yêu tôi (Minh Văn). “Rồi họ đau đớn mà nhận ra rằng: Cả dân tộc đã hy sinh xương máu một cách vô ích để giành chính quyền về tay đảng Cộng Sản, thay vì về tay nhân dân như đảng đã từng hứa hẹn. Từ đó, mấy chục triệu con tim của đồng bào tôi tan nát – đắng cay. Thế mới biết, lời hứa hẹn thật là quan trọng – quan trọng lắm ai ơi!
Việt Nam có báo tư nhân không? (Nguyễn Vạn Phú).
Trung sĩ và trung tá (Đào Tuấn). “Đại ý một ông K nào đó, chủ một DN vận tải, chỉ vì can tội ‘quá biết điều’ nên liên tục được trung tá CSGT ở Khánh Hòa gọi đi nhậu. Gọi là đi nhậu chứ thực ra là ‘hốt cú chót’, là ‘bắt tù binh’, đến, chỉ để trả tiền cho những cuộc nhậu với Chivas và thú rừng mà thậm chí hóa đơn có lần lên đến hơn 13 triệu. Nạn nhân tâm sự ‘Cứ thấy điện thoại là sợ’. Ông bảo ‘xanh mặt’ khi nhìn hóa đơn“. Vị trung tá này chắc là đói khát lắm mới đi ăn mày kiểu này? Ăn nhậu mà không trả tiền, cho dù người khác có sẵn sàng bỏ tiền ra trả đi nữa, đã là điều không phải, huống chi cậy quyền, ỷ thế, buộc người khác trả tiền ăn nhậu cho mình. Lòng tự trọng tối thiểu cũng không có, ”công an nhân dân” là thế đó sao?
KINH TẾ  
Chi tiêu công còn quá lãng phí (PL&XH).
Có thể can thiệp bắt buộc đối với một ngân hàng yếu (TBKTSG).  - Danh sách ngân hàng cho vay 6% trong 10 năm (VnM).
Gói 30.000 tỷ hỗ trợ nhà ở: Hiệu quả, có thể “bơm” thêm! (VnEco).  - Thị trường dè dặt về gói tín dụng “gỡ” bất động sản (TTXVN).  - Thứ trưởng Xây dựng: ’30.000 tỷ đồng sẽ tạo cú hích cho địa ốc’ (VNE).   - Gói hỗ trợ mua nhà 30.000 tỷ: Đối tượng nào được vay? (GTVT).  - Doanh nghiệp BĐS được vay ưu đãi 9.000 tỉ đồng (TBKTSG).
6<- Ba băn khoăn về siêu dự án lọc dầu gần 27 tỉ USD (HQ).
Vật liệu xây dựng điêu đứng;  - “Chết” vì mạnh ai nấy làm (NLĐ).
Tiêu cực lại tái diễn ở Seaprodex (NB&CL).
- Phỏng vấn ông Trương Thanh Phong, Chủ tịch Hiệp hội lương thực Việt Nam: Vì sao giá gạo xuất khẩu quá thấp? (TBKTSG). - Nông dân thiệt đơn, thiệt kép (TQ).
Đơn hàng dệt may từ Bangladesh khó sang Việt Nam (TBKTSG).
Việt – Nga đẩy mạnh hợp tác dầu khí (BBC).
Chứng khoán Nhật tăng mạnh mẽ (BBC).
Châu Âu tăng thuế trên hàng sứ Trung Quốc (RFI).
Kinh tế Pháp bị suy thoái (RFI). - Khai thác năng lượng từ biển : Pháp tìm vị trí dẫn đầu (RFI).
- Phỏng vấn ông Nguyễn Xuân Nghĩa: Khi mỹ kim lên giá (RFA).
Nhiều chính phủ không minh bạch về quản lý tài nguyên thiên nhiên (VOA).

Giảm lãi suất chưa đủ gỡ khó (TP). - Lãi suất và kích cầu (DĐDN).
Chê tiền lãi giảm, cũng chẳng còn “cửa” nào (Infonet).
Mở đường cho doanh nghiệp FDI (VnEco).
Cơn bĩ cực mới cho chứng khoán? (SM). - Khó khăn, doanh nghiệp thất hứa với cổ đông (VnEco).
Thông tư hỗ trợ 30.000 tỷ: Chỉ bảo hộ lãi suất ưu đãi trong gần 3 năm đầu (SM). - Dành 70% gói hỗ trợ 30.000 tỉ đồng cho cá nhân vay (TN). - Phá băng BĐS: Người nghèo đi đầu (VEF).
Truy thu hàng trăm tỉ đồng thuế xăng dầu: Bộ nói có doanh nghiệp nói không (TN). - Ba phương án tăng, giảm giá xăng dầu (PLTP).
Vụ nhà mạng “chèn nhau”, khách hàng thiệt hại: Không để xảy ra vụ việc tương tự (TN).
Nguyên Thứ trưởng Bộ Thương mại “hiến kế” chống nghi án như Coca Cola (GDVN).
Khép lại vụ ‘sữa dê Danlait’ (PT).
Khống chế tỷ lệ chi phí quảng cáo: Trói buộc doanh nghiệp (PT).
Sức mạnh “Tổ đoàn kết” trên biển (LĐ).
“Đẩy” cho địa phương tạm trữ gạo: Ai lo đầu ra? (PLTP). – Đề xuất đưa tạm trữ lúa gạo về các địa phương: Miếng bánh không còn ngọt!? (DV).

VĂN HÓA-THỂ THAO
Hòn đá lạ sẽ được di dời khỏi đền Hùng (VNE).
Đối thoại với dân để tìm giải pháp bảo tồn làng cổ Đường Lâm (HNM).  - Chính quyền hứa hỗ trợ dân Đường Lâm làm nhà ở  (VNE).  - Giải tỏa bức xúc cho dân làng cổ Đường Lâm (Tin tức).  – Sau đối thoại với đại diện chính quyền: Dân Đường Lâm tiếp tục ký đơn xin trả danh hiệu di tích (TN). - Nỗi buồn di sản! (NLĐ).   - Từ việc người dân Đường Lâm xin trả Nhà nước Di tích Quốc gia: Bảo tồn cũng phải vì dân! (NB&CL).  - Đường Lâm xin trả danh hiệu: Lãnh đạo Hà Nội nói gì? (VTC).   - Đa số dân Đường Lâm không được hưởng đồng nào từ du lịch (VNN).
7Bất đồng ý kiến về xây mới 2 công trình tại chùa Một Cột (VNE).  - Không xây mới tại chùa Một Cột (TQ).  – Xây dựng chùa Một Cột – Diên Hựu: Hỏng đâu sửa đó chứ không làm mới di tích (QĐND).  - Cần 31 tỷ đồng cứu Chùa Một Cột (VNN).  - ‘Chùa Một Cột phải trở thành viên ngọc thời Lý’ (Zing). =>
Hà Nam lập Câu lạc bộ bảo tồn di sản hát chầu văn (TTXVN).
Kim Ngọc: Hiện tượng nghiệm sinh âm nhạc đương đại (ĐV).
- TRUYỀN HÌNH THỰC TẾ NGÀY MỘT… BÈO NHÈO! Giám khảo xuống cấp! (NLĐ).
- Nguyễn Hưng Quốc: Lại nói chuyện rượu (VOA’s blog).
Cannes bắt đầu với môi đỏ má hồng (TT). - Cannes 2013 : Điểm hẹn ngàn sao (RFI). - Giả Chương Kha đưa phim “Thiên trụ định” đến Cannes (RFI).
Ảnh độc giả với chủ đề “Mấp mé” (BBC).
PSG mừng chức vô địch : Pháp xử 12 người gây bạo loạn (RFI).

Quốc phục, lễ phục (GD&TĐ).
Hà Tĩnh: Phát hiện bộ sưu tập hiện vật cổ thời Trần, Lê, Nguyễn (SGGP).
Hoa sen không nở ở chùa Diên Hựu (TP). - Tranh cãi về chuyện tu sửa chùa Một Cột (PLTP).
Vật vã sống cùng di sản (DV). - Đường Lâm: “Làng cổ mà như làng khổ” (PLTP). - Dân làng Đường Lâm chưa hài lòng (TN). - Cả làng chúng tôi chết vì khổ thì mới là nhiều hay sao? (LĐ).
GS Trần Lâm Biền: Hà Nội phải học Hội An (ĐV).
Nghề chơi cũng lắm công phu – Kỳ 20: Người mê tem (TN).
Số phận bi thương của dàn diễn viên phim “Em còn nhớ hay em đã quên” (DT).
Nghệ sĩ Việt háo hức tham dự LHP Cannes 2013 (SGGP).
Ngán đến tận cổ truyền hình thực tế (VNN).
Lý Nhã Kỳ: ‘Mong sự việc ồn ào chấm dứt tại đây’ (GDVN).
Chuẩn bị Đại hội Ban chấp hành VFF nhiệm kỳ VII: Ghế chủ tịch! (PLTP). - Một bước lùi tám năm (PLTP).

Tụt Dốc (Sống Magazine).
GIÁO DỤC-KHOA HỌC
Tuyển sinh ĐH, CĐ 2013: Nguồn tuyển giảm tại trường ngoài công lập (GD&TĐ).
Học sinh dốc sức “chạy nước rút” ôn thi tốt nghiệp (TTXVN).  - Tuyển sinh lớp 10: Chừng nào hết “nóng”? (GD&TĐ).
Thầy giáo chia sẻ bí kíp “biết cách học bớt nhọc” (KT).
8<- PGS Văn Như Cương “Ủng hộ cho học sinh 15 tuổi đi xe máy” (KT). Vẫn bị mắc một sai lầm buồn cười, ở chỗ đã là “Luật” thì phải căn cứ theo độ tuổi, năng lực hành vi, sao lại căn cứ vào việc có phải là “học sinh” hay không. Vì vậy, nếu sửa luật thì sửa độ tuổi được điều khiển xe máy, không thể sửa theo kiểu “15 tuổi mà là học sinh thì được đi xe máy”, còn em nào không được đi học thì không được đi xe máy.
Khổ như phải “đội sổ”  (GD&TĐ).
Rớt nước mắt với “thư bố gửi con khi đi học” (KT).
- Video: Lựa chọn phương án thay đổi cơ cấu năm học phổ thông trung học (VTV).
- Video: Khám phá thế giới: Khám phá những dân tộc thiểu số – Phần 3: Đi tìm loài trăn đá (VTV).
- Video: Hùng vĩ núi Catherine , Ai Cập (VTV).

- GS.TSKH Lê Tuấn Hoa: ‘Hãn hữu GS Ngô Bảo Châu mới dùng quyền quyết định cao nhất’ (GDVN).
Tuyển sinh ĐH, CĐ 2013: “Chọi” cao, đừng lo! (PLTP).
Thí sinh lơ là các ngành xã hội – nhân văn (TN).
Sau đáp án a hay b, đâu là sự công bằng? (PLTP).
Giảng viên trẻ từ chối làm thầy (VNN).
- Bé Đỗ Nhật Nam: Dịch giả 11 tuổi (TT).
- Trẻ mầm non bị ép học chữ Bài 2: Mùa hè nóng bỏng ở… phòng học (DV).
Đau đầu vì con sắp nghỉ hè (ANTĐ).
Khổ như trẻ ở Đakrông ! (TN).
- Quảng Bình: Tắm biển, 2 học sinh mất tích (DT).

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG 
Mỗi năm chết đuối… 1 lớp học (NLĐ).  - Vấn nạn trẻ bị đuối nước mùa hè và những biện pháp “phòng” hơn “chữa” (PL&XH).  - Tắm sông Nhật Lệ, hai học sinh mất tích (TT).  Hà Nội: Hai cháu nhỏ chết đuối ở khu sinh thái (TT). -4 học sinh chết đuối ở sông Srêpôk vì chụp ảnh kỷ niệm (KT).
Bị đe dọa vì “máu lửa” với nghề kiểm dịch (NLĐ).
Cơm nếp ủ men biến thành gạo sống? (TN).
Đà Lạt xác xơ (NLĐ).
- Công nhân tại các khu công nghiệp: “Đói” văn hóa: Kỳ 1: Nhặt nhạnh những “mảnh vỡ” khi phố thị lên đèn;   - Kỳ 2: Bức tranh tối màu phía sau đời thợ (GD&TĐ).
Chuyện lạ vợ chồng nghèo nuôi 56 người điên (KT).
9Cháy lớn phân xưởng Công ty Pou Yuen (TT).
Ý kiến luật sư: Không dễ “xử” Việt Phủ Thành Chương (VOV).  - Quanh nhà ca sĩ Mỹ Linh đầy biệt thự khủng (KT). =>
25 năm sống trong rừng làm “Rôbinsơn” (LĐ).
Không thể chấp nhận sự đầu độc này! (PL&XH).
Báo động tác hại của cá lau kiếng ở Kiên Giang (ND).
- Video: Phim tài liệu: Mắm đồng (VTV).
Mục sư Singapore bị xử tội tham nhũng (BBC).
- Trung Quốc: Bất mãn bảo hành, đập xe cực xịn (RFI).
Trung Quốc xây đập khổng lồ : Hàng triệu cư dân khổ lòng (RFI).

Đối mặt với “vòng xoáy” dịch bệnh (PT). - Bệnh với sáng nắng chiều mưa (TT).
Nữ công nhân có thai bị “đì” (PLTP).
Cảnh chướng mắt thường ngày (TN).
Đà Nẵng: 5 cơ quan phối hợp hỗ trợ du khách (TN).
Nóng hầm hập, thâm nhập bãi tắm… khỏa thân giữa thủ đô (DV).
Gia đình trúng trầm trăm tỷ lo kẻ gian cướp bóc (NĐT).
Hơn 20 nghìn trẻ dưới 5 tuổi bị chết đói mỗi ngày (TP).

QUỐC TẾ  
- Trần Bình Nam: Quốc tế hoá chiến tranh Syria (ĐCV). - Đại hội đồng LHQ sắp phê chuẩn nghị quyết về Syria (VOA). Ông Assad vẫn là tổng thống Syria đến năm 2020? (Tin tức).  - Các phe Syria giao tranh ác liệt tại nhà tù ở Aleppo (Tin tức).
Mỹ điều 200 lính bảo vệ các nhà ngoại giao ở Libya (TTXVN).
IAEA, EU đàm phán với Iran về chương trình hạt nhân (VOA).
Một loạt các vụ đánh bom khắp Iraq giết chết 12 người (VOA).
10<- Mỹ và đồng minh tập trận chung tại vùng Vịnh (VOV).
Chính quyền Mỹ liên tiếp bị dính bê bối (RFI). - Tòa Bạch Ốc đối mặt với vụ tai tiếng IRS, điều tra hãng tin AP (VOA). - Bê bối gián điệp thử thách quan hệ Nga – Mỹ (TQ).
Nghi phạm vụ Ohio sẽ không nhận tội (BBC).
Các Tướng quốc phòng của NATO bàn việc cải tổ (TTXVN).
Nước Pháp chính thức suy thoái (VOV).
Trực thăng Trung Quốc bị không tặc (TN).
Thủ tướng Malaysia trình Nội các mới (VOV).
Bangladesh mừng có thỏa thuận an toàn xưởng may (RFI). - Walmart kiểm tra công xưởng của các nhà cung ứng Bangladesh (VOA).
Bom nổ ở miền đông Afghanistan (VOA).
Nigeria triển khai binh sĩ tới 3 tiểu bang miền Bắc (VOA).

Phe nổi dậy Syria sẽ xử vụ ăn tim (TN). - Kẻ ăn tim binh sĩ Syria thề sẽ tung clip rùng rợn mới (VOV).
Tên lửa Syria hủy diệt kẻ thù trong nháy mắt (VnMedia). - Nga và Mỹ tin tưởng về kế hoạch hòa bình Syria (VOV). - Đại hội đồng LHQ thông qua một nghị quyết về Syria (TTXVN). - Tổng thống Syria trước thời khắc lựa chọn sinh tử (VnMedia).
Tàu chiến Iran áp sát tàu Mỹ để “xem diễn tập” (ANTĐ). - Đàm phán Iran- IAEA chưa đạt kết quả mong muốn (VOV).
Ai Cập phá âm mưu tấn công Đại sứ quán Mỹ, Pháp (VOV).
CIA muốn moi thông tin về nghi can đánh bom ở Boston? (PLTP). - Nga triệu đại sứ Mỹ về vụ điệp viên (TN). - Vụ bắt gián điệp chứng tỏ điều gì về quan hệ Nga-Mỹ? (VNN). - Giọt nước làm tràn ly (SGGP).
Các tập đoàn bán lẻ phương Tây ký thỏa thuận an toàn lao động với Bangladesh (PT).
Thủ tướng Nhật có thể gặp thượng đỉnh với lãnh đạo Triều Tiên (DT). - Thủ tướng Nhật Bản muốn gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (GDVN).

*RFA: + Sáng 15-05-2013; + Tối 15-05-2013
*RFI: 15-05-2013
*VTV: + Chào buổi sáng – 15/05/2013; + Tài chính kinh doanh sáng – 15/05/2013; + Tài chính kinh doanh trưa – 15/05/2013; + Tài chính tiêu dùng – 15/05/2013; + Điểm hẹn văn hóa – 15/05/2013; + Nhịp đập 360 độ Thể thao – 15/05/2013; + 360 độ thể thao – 15/05/2013; + 7 ngày công nghệ – 15/05/2013; +Khoảnh khắc thường ngày – 15/05/2013; + Cuộc sống thường ngày – 15/05/2013; +  Danh ngôn và cuộc sống – 15/05/2013; + Thời tiết du lịch – 15/05/2013; + Thời sự 12h – 15/05/2013; + Thời sự 19h – 15/05/2013.

Danlambao 16/5/2013

Hãy để cho mọi người biết


Trần Quốc Việt (Danlambao) - Khi hàng triệu nô lệ biết nhân phẩm và tự do là giá trị và quyền thiêng liêng bất khả xâm phạm của mình lúc chào đời là lúc những chế độ toàn trị bắt đầu run sợ. Từ nhận thức đến hành động chỉ là vấn đề thời gian vì cuộc cách mạng tự do cá nhân đã bắt đầu nẩy mầm trong lòng của mỗi người nô lệ. Bằng tất cả chân thành và can đảm, các bạn trẻ Việt Nam bắt đầu làm theo lời khuyên của Voltaire - hãy để cho mọi người biết. Nhờ họ Bản Tuyên Ngôn Nhân Quyền đã xuống đường để vào lòng người…

Human Rights Watch: Việt Nam cần hủy bỏ cáo buộc những người phát tán tờ rơi


Các nhà vận động bị trả đũa vì phê phán quan hệ đối ngoại của chính quyền với Trung Quốc 
New York, ngày 15 tháng Năm năm 2013 – Hôm nay, Tổ chức Theo dõi Nhân quyền phát biểu, Việt Nam cần hủy bỏ mọi cáo buộc và trả tự do cho hai nhà hoạt động bị bắt vào tháng Mười năm 2012 vì “tuyên truyền chống nhà nước.” Phiên tòa xử Nguyễn Phương UyênĐinh Nguyên Kha được dự định sẽ diễn ra vào thứ Năm, ngày 16 tháng Năm năm 2013 tại Tòa án Nhân dân tỉnh Long An.

Đảng-bán-nước xử tội Thanh-Niên-Yêu-Nước


Lê Hoành Sơn (Danlambao)Các em Phương Uyên và Nguyên Kha, các em không có tội gì ngoài tội yêu nước, các em dư thừa can đảm, tỉnh táo để mỉm cười và hô lên “tôi có tội yêu nước” trước cái gọi là “Tòa Án Nhân Dạn” mà cấm nhân dân đến tham dự… mọi người đang ngưỡng mộ, hỗ trợ và luôn sát cánh bên các em. Khi lòng yêu nước nổi dậy, dù hung bạo nào cũng phải cúi đầu!…

Những thế hệ trẻ Việt Nam ơi, hãy cố lên, xin nghiêng mình khâm phục các em!


Nguyễn Dư (Danlambao) – Đã từ lâu, trên Dân Làm Báo có nhiều ý kiến cho rằng nên phổ biến bằng cách in ra, chuyền tay nhau những bài viết hay, có giá trị đến mọi từng lớp trong xã hội. Những ý kiến như thế cần phải ủng hộ thêm. Trong mấy ngày gần đây, các em trên ba miền đất nước lại nghĩ ra thêm sáng kiến, cho phổ biến bản Tuyên Ngôn Quốc Tế Nhân Quyền. Cũng là một việc làm thiết thực, hợp lý và hợp pháp. Bởi lẽ:

Sự khác biệt giữa độc đảng và đa đảng


Nguyên Anh (Danlambao) – Sau bài viết Chúng ta phải làm gì? đăng trên Danlambao người viết nhận thấy có một số người có những comment đánh lạc hướng dư luận trong đó hàm ý chê bai thể chế Tam quyền phân lập tại Mỹ là không thích hợp và chỉ có chế độ CSVN mới là của nhân dân, thuộc về nhân dân và vì nhân dân! Bài viết này sẽ cho chúng ta một sự so sánh về hai thể chế điều hành quốc gia giữa Hợp chủng Quốc Hoa Kỳ và CHXHCN Việt Nam.

MINH HANH TRANSFERED TO ANOTHER PRISON AND BEATEN IN JAIL * Đỗ Thị Minh Hạnh bị chuyển trại giam và bị đánh đập trong tù

Trương Minh Đức (Danlambao) - About one week ago, Miss Do Thi Minh Hanh, a famous Vietnamese prisoner of conscience, was moved from Z30D prison in Binh Thuan to Z30A (camp # 5) in Long Khanh district, Dong Nai province.
Information from relatives who visited other prisoners and from prisoners who were released after serving their sentence, revealed Hanh’s situation was critically alarming. Hanh was ill but the prison officers still forced her to work in the labour field. They accused Hanh tried to avoid the prison’s Labour Regulation by pretending to be sick. They have insisted that Hanh must plead guilty before they would allow her staying in the cell instead of doing hard work in the labour field.

Chần chờ gì nữa hở ông tổng bí thư?


Le Nguyen (Danlambao) - Có khá nhiều lời bình sau khi kết thúc hội nghị trung ương 7 khóa XI của đảng cộng sản Việt Nam và đa số bình luận, lý giải khen chê đều tập trung, xoáy sâu vào diễn viên chính là ông tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng thông qua 6 chủ đề được đưa ra bàn thảo bao gồm: đổi mới, hoàn thiện hệ thống chính trị; tăng cường sự lãnh đạo của đảng đối với công tác dân vận; dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992; sơ kết một năm thực hiện nghị quyết xây dựng đảng; công tác quy hoạch cán bộ lãnh đạo đảng cho tương lai; ứng phó với biến đổi khí hậu và quản lý tài nguyên môi trường.

Cần phổ biến Bản Tuyên Ngôn Quốc Tế Nhân Quyền tại Việt Nam


Nguyễn Lộc Yên (Danlambao) – Cảm phục các bạn trẻ đã quyết tâm “Phổ Biến Bản Tuyên Ngôn Quốc Tế Nhân Quyền” (TNQTNQ) đến đồng bào Việt Nam trong nước; dù phải chịu mọi sự bắt bớ, đánh đập tàn nhẫn của công an VN. Trong tinh thần này, tôi lại liên tưởng đến các nhà dân chủ đã đi theo đường lối của ông Phan Chu Trinh (1872 – 1926) khi cách đây gần 100 năm trước, ông đã viết: “để tranh đấu giành lại dân chủ và dân quyền cho đồng bào, bằng đường lối duy tân con người, xã hội và tư tưởng dân quyền; phải thực thi cấp bách: Thức tỉnh tinh thần dân tộc tự lực tự cường, mọi người phải biết quyền lợi căn bản của một người công dân…”

TNS Mỹ tìm cách đặt điều kiện nhân quyền vào TPP với Việt Nam

VOA – Một Thượng nghị sĩ Mỹ tuyên bố sẽ nhấn mạnh đến việc bảo đảm nhân quyền tại các nước như Việt Nam và Malaysia trong tiến trình các nước thương lượng về Hiệp định Mậu dịch Tự do Xuyên Thái Bình Dương TPP.

Cử tri lo lắng, bất bình về tình hình biển Đông

Nguyên Vũ (VnEconomy) – Tổng hợp ý kiến cử tri trước kỳ họp thứ 5 của Quốc hội sẽ khai mạc vào đầu tuần sau, đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Trị cho biết nhiều cử tri rất lo lắng và bất bình về tình hình tranh chấp trên biển Đông hiện nay.

Quyền lật đổ chính quyền


Lê Dủ Chân (Danlambao) – Nếu nói đến dân chủ hoặc dân quyền mà không nói đến QUYỀN LẬT ĐỔ CHÍNH QUYỀN của dân thì đó là một thiếu sót sai lầm nghiêm trọng, bởi vì quyền lật đổ chính quyền là quyền lực chính trị cao nhất của người dân, được thực thi để thay đổi nhà cầm quyền với mục đích bảo vệ những quyền lợi tự nhiên cơ bản của mình khi những quyền này bị nhà cầm quyền xâm phạm hay tước đoạt.

Tủ Sách Thay Đổi


Nhật Ký Yêu Nước – Chúng tôi hân hạnh được thông báo rằng cuốn sách bạn đang cầm trên tay là cuốn đầu tiên của Tủ Sách Thay Đổi. Và chúng tôi cho đây cũng là cuốn sách đầu tiên về chính trị học được viết dành riêng cho bạn đọc Việt Nam, nhất là các bạn trẻ, với thứ ngôn ngữ bình dân và dễ hiểu nhất.

Kết luận sai trái của Bộ Công an đối với Nguyễn Phương Uyên và Đinh Nguyên Kha


Vũ Đông Hà (Danlambao) – Sau khi dài dòng kể lể, bản cáo trạng 10 trang của Bộ Công An – Tổng Cục An Ninh, Cục Bảo vệ Chính trị 5 kết luận:
“Hành vi nêu trên của các bị can Đinh Nguyên Kha và Nguyễn Phương Uyên đã phạm vào tội “tuyên truyền chống nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” theo Điều 88 Bộ Luật hình sự:

Kiến nghị của Ls Nguyễn Thanh Lương trước phiên tòa xử người yêu nước Nguyễn Phương Uyên


Đảng CSVN và chính thể nhà nước CHXHCNVN là 2 chủ thể khác nhau… Do đó, khẩu hiệu phỉ báng tổ chức đảng CSVN không đồng nghĩa là phỉ báng chính quyền nên việc áp dụng tội danh tuyên truyền chống nhà nước CHXHCN Việt Nam là trái với tinh thần và nguyên tắc suy đoán có lợi cho bị cáo (Nếu không muốn nói là suy diễn, gán ghép, không phù hợp, làm xấu đi tình trạng pháp lý của bị cáo)…

Thấy gì qua cáo trạng vụ án hai sinh viên của Viện kiểm sát Long An?


Nguyễn Tường ThụyNếu cho Việt Nam Cộng hòa là kẻ thù của cộng sản Việt Nam đi thì ngoài ra, còn nhiều kẻ thù khác nữa chứ. Ví dụ Trung Quốc, Hoa Kỳ, Pháp… Thậm chí, Trung Quốc còn là kẻ thù truyền kiếp của VN hàng ngàn năm nay. Ấy thế mà người ta bố trí cho trẻ em mang cờ Trung Quốc, lại thêm vào đó một ông sao con con nữa để đón lãnh đạo Trung Quốc nhưng không thấy ai bị đưa ra tòa. Nếu Kha, Uyên dán cờ Trung Quốc thì sao nhỉ? Chắc chắn người ta không đưa vào cáo trạng mà có khi còn được khen nữa là khác. Dị ứng với cờ ba sọc, phải chăng, lá cờ đó ám ảnh, ăn sâu vào mỗi nơ ron thần kinh của họ? Như thế, cứ ra rả kêu gọi hòa hợp dân tộc sao đây?…

Nguyễn Phú Trọng – Nếu tôi là ông


Trần Thiên (Danlambao) – Trong sự nghiệp của ông thì mọi việc hầu như suôn sẻ trước khi ông nhậm chức TBT. Tuy nhiên, con người có giới hạn nhất định, khi công việc quá mức hạn của mình thì điểm yếu bắt đầu lộ ra, và ông nắm chức TBT mọi việc của ông mất tầm kiểm soát, thậm chí nói một cách huỵch tẹt là ông không có đủ tài đức để dùng quyền lực của mình xây dựng lại uy tín của đảng, nhưng ông yên tâm đảng của ông vẫn tồn tại cho đến khi nhóm lợi ích nắm toàn bộ quyền lực, họ lợi dụng ông, lợi dụng đảng CS và ăn mày quá khứ nhằm mục đích chuyển đổi thể chế độc tài mà không cần đảng cộng sản chỉ đạo.

Nhìn từ HN7: Đảng CSVN không muốn đánh tham nhũng


Phạm Trần (Danlambao) – Hội nghị Trung ương 7 của Ban Chấp hành đảng Cộng sản Việt Nam kết thúc sau 10 ngày họp hôm 11/05/2013 đã để lại một Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng suy yếu, một Ban Chấp hành Trung ương không còn chỉ biết “gật đầu trước các quyết định tiền chế chuyên quyền” của Bộ Chính trị và một viễn ảnh Việt Nam tiếp tục bị “quốc nạn tham nhũng” và các nhóm “lợi ích” hoành hành.
Nhưng Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng có bị lung lay không?

Thông tin online tác động mạnh đến nhân quyền


Huyền Trang (VRNs) - Nhờ thông tin online, mà người Việt Nam khắp thế giới gắn kết với nhau đấu tranh cho nhân quyền ngày càng mạnh mẽ hơn, bất chấp những răn đe bị kết tội là “thế lực thù địch”. Nhờ online mà các thông tin trở nên phong phú, chính xác và nhanh hơn.
Vào ngày 09.05.2013, tại trụ sở Quốc Hội Hoa Kỳ, Thủ Đô Hoa Thịnh Đốn đã diễn ra buổi lễ và diễn đàn thảo luận vấn đề Nhân quyền VN lần thứ 19. Các đại biểu tham gia gồm, các nhà lập pháp HK, các nhà đấu tranh Dân Chủ cho VN, các Cộng đồng người Trung Hoa tị nạn tại Hoa Kỳ, Cộng đồng người Tây Tạng, Cộng đồng người Đại Hàn… cùng lên tiếng và ủng hộ vấn đề Nhân quyền tại VN.

Trần Hoàn nịnh bác Hồ, và bị đảng… phạt


Người Yêu Nước (Danlambao) – Một người bác của tôi, vốn là một Nghệ sỹ Nhân dân rất tiếng tăm đã từng là lãnh đạo của một đơn vị Nghệ thuật biểu diễn thuộc Bộ Văn hóa. Bác tôi giờ đã nghỉ hưu lâu rồi, mới kể cho nghe một câu chuyện về vị cựu Bộ trưởng Văn hóa của bác, ông Trần Hoàn, người mà bác có mối quan hệ làm việc thân thiết hàng chục năm trời.
Trước khi ra Hà Nội làm Bộ trưởng Thông tin, rồi Bộ trưởng Bộ Văn hóa Thông tin, Trần Hoàn vốn là Giám đốc Sở Văn hóa Thừa Thiên Huế. Bài hát làm cho ông nổi tiếng khi đó là bài “Lời ru trên nương”, phổ nhạc bài thơ của Nguyễn Khoa Điềm, vị Phó Giám đốc Sở VH của ông. Sau khi lên đến Bộ trưởng VH, ông kéo Nguyễn Khoa Điềm ra làm Thứ trưởng cho ông.

Hạnh phúc như thế sao!?


Uống bia nhất thế giới
Hạnh phúc nhì hành tinh
Dân chủ và văn minh
Gấp vạn lần tư bản (1)

Cộng sản mượn sự kiện bồ tát Thích Quảng Đức để mị dân!


Thất Lĩnh (Danlambao) – Theo thông tin từ các cơ quan thông tấn lề Đảng, chiều 13-5 Ban văn hóa – Giáo hội Phật giáo Việt Nam TP.HCM công bố một loạt chương trình văn hóa văn nghệ Phật giáo bao gồm triển lãm mỹ thuật, trưng bày ảnh tư liệu, triển lãm nghệ thuật Phật giáo, chương trình ca nhạc, đèn hoa và xe hoa chào mừng lễ Phật đản năm nay tại Sài Gòn. Đây cũng là hoạt động nhằm kỷ niệm 50 năm cuộc vận động của tín đồ Phật giáo đấu tranh đòi bình đẳng tôn giáo, tự do tín ngưỡng tại miền Nam Việt Nam vào năm 1963, mà đỉnh điểm là cuộc tự thiêu của Bồ tát Thích Quảng Đức. Hành động này cho thấy Cộng sản đang chơi trò “hâm nóng” quá khứ để đánh lừa các tín đồ Phật giáo nhằm đánh lạc hướng sự vi phạm tôn giáo ở hiện tại.

Ngày đầu cháu trai đi học


Ts Đặng Huy Văn (Danlambao) – Cháu nội Hồng Phúc của tôi đã gần ba tuổi. Trong buổi lễ Mothers’ Day, chủ nhật 12/5, ông bà nội cùng cha mẹ cháu đã quyết định chọn ngày 13/5/2013 sẽ cho cháu đến trường đi học. Mẹ chọn cho cháu một trường mẫu giáo tư thục ở ngay trong khu đô thị Văn Quán có cái tên Hoa Trạng Nguyên gợi nhớ một thời khoa bảng của ông bà tổ tiên làm nức lòng con trẻ. Ôi! Ước gì trong tương lai, cháu nội tôi cũng sẽ trở thành một Hoa Trạng Nguyên để góp sức xây dựng đất nước và đòi lại quần đảo Hoàng Sa mến thương cho non sông nước Việt nay đang bị kẻ thù truyền kiếp của dân tộc xâm chiếm. Cháu hãy cố lên để xứng đáng với sự kỳ vọng của gia đình và non sông cháu nhé!

Dân oan Lê Thị Kim Thu sẽ “hầu Tòa Phúc Thẩm” (phần 2)


DanOan2012 (Danlambao) – Sau 5 tháng chống/kháng án kể từ phiên tòa Sơ Thẩm ngày 15-12-2012, LTKT sẽ ra tòa Phúc Thẩm vào ngày 16-5-2013, lúc 7:30 sáng, tại tòa án tỉnh Đồng Nai.
Ở phiên tòa PT này, quan tòa sẽ xử ra sao? Như đã trình bày ở Phần I, “Phiên tòa PT này là cục xương khó nuốt cho các quan nếu không muốn mình là một con sâu trong bầy sâu bọ. Còn như không thì cứ áp dụng “rừng luật bất thành văn” là y án thì sẽ vui vẻ các cấp dù bị mang tiếng ‘hèn với giặc, ác với dân’.”

Tản mạn mấy vấn đề thời sự: Từ hội nghị TW7 đến sự giãy chết của CNXH


Trần Trường Sa (Danlambao) - … Xem ra việc về kinh sớm hay muộn là rất hệ trọng. Sớm thì dễ thất bại như Đổng Trác, Nguyễn Khánh; muộn thì mất cơ hội như Tôn Quyền, Lưu Bị. Hồi tháng một năm này, nghe nói Nguyễn Bá Thanh về kinh nhận chức trưởng ban nội chính trung ương, tôi giật mình buông ra hai tiếng “vội quá”. Tôi vốn đánh giá cao Nguyễn Bá Thanh, coi Thanh như một tay gian hùng cỡ “em em” Tào Tháo nên mới có cảm xúc như thế. Đất kinh kỳ, tuy triều đình mục ruỗng rồi, nhưng kẻ sĩ dỏm còn thao túng, cắn xé nhau ghê lắm. Bá Thanh quyết định ra tay lúc này quả là quá bạo gan! Té ra Bá Thanh chỉ được cái bạo mồm “bắt hết, hốt liền” mà thôi. Mới bốn tháng mà đã bị hạ knockout quả là quá lẹ!…

Phân phát bản Tuyên Ngôn Quốc Tế Nhân Quyền tại Hà Nội

Chúng Ta – Tại Hà Nội các bạn trẻ đã phân phát bản Tuyên Ngôn Quốc Tế Nhân Quyền (TNQTNQ) tại các bến xe bus trước cổng trường Đại Học Quốc Gia, Đại Học Sư Phạm, Đại Học Thương Mại và Bến xe Mỹ Đình. Cùng lúc các bạn cũng đã lên tận các xe bus để phát bản tuyên ngôn này.
Khi tặng mọi người bản TNQTNQ các bạn đã nói với các sinh viên: “Tặng bạn bản TNQTNQ đã được Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc thông qua vào ngày 10/12/1948 và được nhà nước Việt Nam ký kết vào năm 1982 khi Việt Nam trở thành thành viên Liên Hiệp Quốc. Bản tuyên ngôn này xác định các quyền con người phải được tôn trọng. Bạn hãy đọc và xem những quyền con người nào mình đã được hưởng và những quyền nào mình đã và đang bị vi phạm, tước đoạt…”

Cử tri lo lắng, bất bình về tình hình biển Đông

cc6 : Cũng nên khen VnEc một phát,cùng Tác giả Bài báo ;”dám” nêu ý Dân không theo ý đảng-
  Ông Trọng bảo là “tình hình Biển Đông không có gì mới ” – Vậy ông đọc bài báo này thôi (chỉ là bài báo này vì  báo chính thống)- Có gì mới không??? Theo ông là cũ, cũng đúng vì những cái gọi là “tình hình Biển Đông không có gì mới ” là ông đã biết trước hết rồi, đâu có gì mới.
  Cũng tại cái “Biển tai quái” này mà bao nhiêu Công Dân VN vào nhà tù rồi???- Sáng nay đang xử Uyên – Kha ,cũng tại cái Biển mà  chắc chắn ở tù tiếp ,vì có gì mới đâu.
  Thấy hông, cái “thành phần ưu tú” đã gần đất xa trời ,học biết bao nhiêu bài vở ,chống Tây chống Mỹ ,anh hùng…mà cũng bảo là “Hoàng Sa là bãi chim ỉa”!!!(Hỏi Cụ Tống văn Công bị đem đấu tố cũng vì Biển Đảo mà bị nó mắng)….Điếu Cày Hải cũng vì chống Trung cộng ở tù với đủ mọi tội danh ,ngay cả trốn thuế mà có đứa trốn thuế hàng ngàn tỉ không sao (tìm đọc lại tin trên Báo ta)- Nói nhiều sinh nhàm,vì nó xảy ra công khai mấy chục năm rồi ai cũng biết.Tại sao Trung cộng ăn cướp Đất đai Biển đảo của ta, bắn giết ngư Dân ta đang hành nghề trên Biển của ta?? giết hơn 20 vạn Dân quân cán chính ở biên giới phía Bắc 1979 đến 1988, sao không lên án, nó giét dã man tàn bạo hơn  những bọn từng xâm lược đất nước ta???
   Trung cộng từng bước tiến hành mọi thứ để “hợp thức ” Biển đông trước Thế giới là của Trung cộng- Nhà cữa ,căn cứ, tổ chức, đem dân ra ở…mà chỉ có tay Nghị phản đối trên báo, Ông Trần công Trục được nói khi Báo hỏi…Còn Lãnh Đạo yêu nước có lời nào không, mà chính CS bày ra câu “nín thinh là đồng ý”- Hoàn toàn im lặng!!!Trái lại còn “ôn bài” -Nhớ ơn Trung quốc – Hợp tác toàn diện…- Giữ hòa bình ổn định……!!!!!!!!!!!!!!!-Cùng chung ý thức hệ thì tốt hơn…..
  Còn bảo mấy Thanh Niên như Uyên, là phản động, mấy cái truyền đơn chống tham nhũng đàn áp bóc lột bất công…Lá cờ Vàng 3 sọc đỏ, đã là một thực thể cách đây gần 40 năm ở VN chia 2 miền – Còn Hình Ông Cả Trọng ôm Tạp cặn Bã với nền đám con nít phất cờ 6 sao ,có bán nước có phản động dữ hay không??? tệ hai hơn trên Hệ thống truyền hình Quốc gia VN lại cũng treo cờ 6 sao luôn???- Vậy mấy cái việc này có phản quốc không?? có ai bị xử chưa???nhang nhản trên nét ,thật là điếm nhục cho một Dân tộc mà trên đầu có câu -ĐỘC LẬP – TỰ DO – HẠNH PHÚC.

VnEconomy.vn

Nhiều cử tri đề nghị Đảng và Nhà nước có thái độ kiên quyết hơn nữa đối với các hành động xâm phạm của phía Trung Quốc…

Cử tri lo lắng, bất bình về tình hình biển Đông
Ngư dân Trung Quốc thả thuyền nhỏ để đánh bắt trái phép tại quần đảo Trường Sa của Việt Nam – Ảnh: Thời báo Hoàn Cầu.
Tổng hợp ý kiến cử tri trước kỳ họp thứ 5 của Quốc hội sẽ khai mạc vào đầu tuần sau, đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Trị cho biết nhiều cử tri rất lo lắng và bất bình về tình hình tranh chấp trên biển Đông hiện nay.
Trung Quốc đã thành lập thành phố Tam Sa, đưa khách du lịch ra Hoàng Sa…, đề nghị Đảng và Nhà nước có thái độ kiên quyết hơn nữa đối với các hành động xâm phạm của phía Trung Quốc, báo cáo gửi các cơ quan Trung ương của đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Trị nêu rõ.
Cũng liên quan đến tình hình biển Đông, ngay từ các cuộc tiếp xúc sau kỳ họp thứ ba vào giữa năm 2012 với Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, một số cử tri Hà Nội cũng đã bày tỏ lo ngại về ứng xử của Trung Quốc trên biển Đông. Bởi “cuộc sống khổ dân có thể khắc phục được, nhưng chạm vào chủ quyền thì bức xúc lắm”.
Bên cạnh chủ quyền quốc gia, kết quả thu nhận từ các cuộc tiếp xúc cử tri trước kỳ họp của các vị đại biểu ứng cử tại địa phương này cũng cho thấy các vấn đề khác đang được cử tri quan tâm sâu sắc.
Theo đó, nhiều ý kiến phản ánh dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 còn dài dòng, không ngắn gọn, súc tích, không đảm bảo kỹ thuật lập hiến. Đề nghị ban soạn thảo tiếp thu, có biện pháp khắc phục nhằm đảm bảo tính phổ thông, dễ hiểu, dễ tiếp cận  của bản Hiến pháp sửa đổi đến mọi tầng lớp nhân dân.
Vẫn theo báo cáo, nhiều cử tri đề nghị Quốc hội, Chính phủ xem xét lại việc thí điểm không tổ chức hội đồng nhân dân quận, huyện, phường trong thời gian vừa qua. Việc điều chỉnh một số nhiệm vụ, quyền hạn của hội đồng nhân dân huyện, quận nơi không tổ chức hội đồng nhân dân cho hội đồng nhân dân, ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương trong thực tế thì hội đồng nhân dân tỉnh không thực hiện hoặc thực hiện rất hình thức. Các ý kiến kiến nghị của cử tri về các vấn đề tồn tại của địa phương không được tiếp nhận và giải quyết kịp thời, công tác giám sát hoạt động của ủy ban nhân dân, viện kiểm sát nhân dân, tòa án nhân dân cùng cấp không được tiến hành thường xuyên.
Nhiều cử tri đề nghị nên giữ như cũ, hội đồng nhân dân phải có đầy đủ ở tất cả các cấp, báo cáo nêu.
Thí điểm không tổ chức hội đồng nhân dân quận, huyện, phường cũng là vấn đề được khá nhiều cử tri Hà Nội nêu ra cùng sự lo ngại thu hẹp quyền giám sát của cử tri với Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng tại các cuộc tiếp xúc mới đây.
Theo trao đổi của Tổng bí thư thì việc này đang tiến hành tổng kết: “Vừa rồi hội nghị Trung ương 7 cũng đã bàn việc hệ thống chính trị có nên có cấp hội đồng nhân dân này không và hiện vẫn còn hai loại ý kiến khác nhau. Một loại ý kiến cho rằng nên bỏ vì nhân dân giám sát bằng nhiều kênh nhiều cấp, chứ tổ chức nặng nề không cần thiết. Nhưng loại ý kiến khác cho rằng dứt khoát phải có. Vì thế nên trong dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992 lần này còn để câu mở, sau này giao luật quy định cụ thể”.
Bên cạnh các vấn đề nêu trên, cũng giống như nhiều vùng nông thôn khác, cử tri Quảng Trị phản ánh, sản phẩm của nông dân làm ra giá quá rẻ, trong lúc đó giá vật tư, nguyên liệu, nhiên liệu thì quá đắt, người nông dân làm ăn không có lãi thì phần lớn các hợp tác xã sản xuất nông nghiệp không được vay vốn vì không có tài sản thế chấp…
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Trị cũng phản ánh ý kiến cử tri cho rằng có vấn đề lợi ích nhóm trong việc quản lý giá xăng dầu, giải cứu thị trường bất động sản. Đề nghị Quốc hội, Chính phủ xem xét lại vì sao quản lý giá xăng dầu gặp khó khăn và vì sao Nhà nước phải đứng ra giải cứu thị trường bất động sản, có phải chăng do một số người có cổ phần trong đó nên có những hoạt động chi phối nhằm phục vụ cho lợi ích của mình hay không?
Không riêng cử tri Quảng Trị và cũng phải đến kỳ họp này mà liên tiếp nhiều kỳ họp gần đây, quản lý xăng dầu luôn nóng trong các kiến nghị của cử tri.
Ở tổng hợp nhanh kết quả giải quyết kiến nghị của cử tri tại kỳ họp Quốc hội thứ tư, Bộ Tài chính khẳng định việc quản lý, điều hành giá đã bảo đảm nguyên tắc công khai, minh bạch. Điều hành kinh doanh xăng dầu theo cơ chế thị trường có sự quản lý của Nhà nước; giá xăng dầu trong nước bám sát diễn biến giá xăng dầu thế giới đảm bảo chia sẻ hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, doanh nghiệp và người tiêu dùng; việc công bố thông tin đảm bảo kịp thời, công khai, minh bạch, đã góp phần bình ổn chỉ số giá tiêu dùng, nhất là lạm phát kỳ vọng.

Vì sao giáo dục phổ thông cần 12 năm? – Nguyễn Tiến Dũng

Ý tưởng cắt giảm thời gian giáo dục phổ thông là đi ngược lại xu hướng tiến bộ này của xã hội - Ảnh: Q.H
Ý tưởng cắt giảm thời gian giáo dục phổ thông là đi ngược lại xu hướng tiến bộ này của xã hội – Ảnh: Q.H
Một số ý kiến cho rằng chương trình giáo dục phổ thông 12 năm như hiện tại là “quá dài, thừa”, nên giảm bớt xuống chỉ còn 9-11 năm thôi. Bài viết này nhằm phản bác lại các ý kiến đó, và chỉ ra các lý do khách quan vì sao 12 năm lại là tối ưu cho chương trình giáo dục phổ thông đối với phần lớn học sinh.
Có một xu hướng rõ ràng trong giáo dục phổ thông trên thế giới là  đi theo hệ phổ thông 12 năm, không kể giai đoạn mẫu giáo, với độ tuổi trung bình tốt nghiệp phổ thông là 18 tuổi.  Đại đa số các nước dùng hệ 12 năm, thường chia thành 3 cấp, nhưng cũng có nơi chia thành 2 hay 4-5 cấp. Nhiều nước, trong đó có cả Việt Nam, trước kia đi theo các hệ giáo dục phổ thông khác, nay cũng dùng hệ 12 năm.
Ở hầu hết các nước, thì bậc tiểu học và trung học cơ sở (cho đến quãng năm 14-15 tuổi) là bắt buộc.Thậm chí một số nước như Nga và Anh thì việc học phổ thông là bắt buộc cho đến tận 17-18 tuổi. Cũng ở phần lớn các nước, sau khi học hết phổ thông cơ sở, lên đến phổ thông trung học (high school), từ quãng năm 14-15 tuổi, thì có lựa chọn giữa hướng “thông thường” và hướng “học nghề” (vocational school). Phần lớn học sinh học theo chương trình “thông thường”. Hầu hết các chương trình phổ thông “thông thường” kéo dài tổng cộng 12 năm. Những thông tin kiểu “chỉ học 9 năm là hết phổ thông” là thông tin sai lệch.  Trong số các ngoại lệ ở các nước lớn có thể kể đến nước Nga (chỉ có 11 năm; đã tăng lên từ hệ 10 năm vào năm 1990), Anh (13 năm, nhưng mà là tính từ lúc 5 tuổi, nên cũng kết thúc vào lúc 18 tuổi), Italia (13 năm, học đến lúc 19 tuổi), một vài nơi ở Đức (13 năm thay vì 12 năm ở các nơi khác của Đức). Các chương trình phổ thông định hướng học nghề có thời gian hoặc dài hơn hoặc ngắn hơn chương trình thông thường. Ngoài ra, ở một số nước, ví dụ như Pháp, hướng “thông thường” có thể được phân ban để tăng lựa chọn cho học sinh.
Bảng số liệu tóm tắt hệ thống giáo dục phổ thông của 25 nước đông dân nhất thế giới, xếp theo thứ tự dân số:
Nước / Dân số (triệu) / Số năm phổ thông = chia theo các cấp /ghi chú
China / 1354 / 12 = 6 + 3 + 3 / tiểu học (cấp 1) + THCS (cấp 2) + THPT (cấp 3)
India / 1210 / 12 = 5 + 3 + 2 + 2 / còn chia thành 10 + 2
USA / 316 / 12 = 5 + 3 + 4
Indonesia / 238 / 12 = 6 + 3 + 3
Brazil / 194 / 12 = 5 + 4 + 3
Pakistan / 183 / 12 = 5 + 3 + 4
Nigeria / 171 / 12 = 6 + 3 + 3
Bangladesh / 153 / 12 = 5 + 3 + 2 + 2
Russia / 143 / 11 = 4 + 5 + 2 / trước 1990 theo hệ 10 năm
Japan / 127 / 12 = 6 + 3 + 3
Mexico / 112 / 12 = 6 + 3 + 3
Philippines / 92 / 12 = 6 + 4 + 2
Vietnam / 89 / 12 = 5 + 4 + 3
Ethiopia / 87 / 12
Egypt / 84 / 12 = 9 + 3 / theo hướng học nghề có thể thành 9 + 5
Germany / 82 / 12 = 4 + 5 + 3 / ở Berlin là 6 + 3 + 3; một số nơi là 13 năm
Iran / 77 / 12 = 5 + 3 + 3 + 1 / theo hướng học nghề có thể thành 13 = 5 + 3 + 3 + 2
Turkey / 76 / 12 = 4 + 4 + 4
Congo (Dem. Rep. of) / 71 / 12 = 6 + 6
Thailand / 66 / 12 = 6 + 6
France / 66 / 12 = 5 + 4 + 3
UK / 63 / 13 = 2 + 4 + 3 + 2 + 2 / tính từ lúc 5 tuổi nên cũng hết phổ thông lúc 18 tuổi
Italy / 59 / 13 = 5 + 3 + 5 / theo hướng học nghề thì cấp 3 có thể từ 3 đến 5 năm
South Africa / 52 / 12 = 6 + 3 + 3
South Korea / 50 / 12 = 6 + 3 + 3 / học phổ thông từ 7 tuổi đến 19 tuổi
Hệ thống giáo dục 12 năm trên thế giới không phải là tuỳ tiện, mà là kết quả của một quá trình tiến hoá trong mấy thế kỷ qua, cả về nhu cầu lẫn khả năng cung cấp dịch vụ giáo dục phổ thông của xã hội. Xã hội càng văn minh lên, đòi hỏi con người càng phải có hiểu biết và trình độ cao lên, đồng thời càng có điều kiện để cung cấp dịch vụ giáo dục đến mọi người, thì càng làm cho thời gian đi học tăng lên chứ không giảm đi. Ý tưởng cắt giảm thời gian giáo dục phổ thông của một số người khiến trẻ em tốt nghiệp phổ thông vào độ tuổi trung bình 15-17 thay vì 18 tuổi là đi ngược lại xu hướng tiến bộ này của xã hội.
Có một lý do rất quan trọng giải thích vì sao 18 tuổi là độ tuổi trung bình hợp lý nhất để tốt nghiệp phổ thông hiện nay. 18 tuổi là độ tuổi trưởng thành, theo qui ước và luật pháp ở nhiều nơi trên thế giới, và sứ mệnh cơ bản nhất của giáo dục phổ thông chính là để chuẩn bị cho trẻ em trở thành những con người trưởng thành, với các kiến thức và kỹ năng cần thiết để đón nhận những nghĩa vụ và quyền lợi của một người trưởng thành.
Đối với một trẻ em chưa trưởng thành, có 3 phương án: a) đi học, b) đi làm, c) không đi học mà cũng không đi làm. Phương án c) hẳn là phương án tồi, vì sinh ra “nhàn cư vi bất thiện”, dễ trở thành lêu lổng, hư hỏng, trộm cắp, v.v. Phương án b) có thể được dùng trong các hoàn cảnh khó khăn về kinh tế. Tuy nhiên nó không phải là tối ưu, vì những trẻ em phải đi làm từ nhỏ như vậy sẽ ít có điều kiện phát triển, sẽ nghèo đói và cũng sẽ không đóng góp được nhiều cho xã hội. Các nước tiên tiến có luật cấm bóc lột sức lao động của trẻ em để tránh hiện tượng này. Chỉ có phương án a) là khả dĩ nhất: khi điều kiện kinh tế xã hội cho phép, thì trẻ em cần được học ít ra cho đến khi trưởng thành. Chính vì vậy mà độ tuổi kết thúc học phổ thông ứng với độ tuổi trưởng thành.
Một lý do khác khiến cho phần lớn trẻ em trên thế giới kết thúc học phổ thông vào năm 18 tuổi: đó là sự hội nhập và giao lưu quốc tế,  khiến cho chương trình của các nước có xu hướng xích lại gần nhau, có cùng số năm học để dễ chuyển đổi cho nhau hơn. Ví dụ như, một người học xong phổ thông ở nước này, có thể sang nước khác học đại học mà không cần học lại phổ thông. Trẻ em Việt Nam không ngu ngốc hơn, nhưng cũng không thông minh đặc biệt gì hơn các trẻ em của các nước khác. Bởi vậy, sẽ là không tưởng khi nghĩ rằng nói chung học sinh Việt Nam chỉ cần học 10-11 năm phổ thông là sau đó có thể vào học đại học ngồi cùng với học sinh nước ngoài đã qua 12 năm phổ thông mà cũng sẽ đạt kết quả tương đương.

Có một số lý do được đưa ra để biện hộ cho ý tưởng rút ngắn thời gian học phổ thông, nhưng tôi thấy các lý do đó hoặc không đúng bản chất hoặc tự mâu thuẫn. Chẳng hạn như lý do “chương trình phổ thông hiện tại nặng quá”. Nếu một chương trình nặng quá theo nghĩa không đủ thời gian học, thì phải kéo dài thời gian học ra mới đúng thay vì rút ngắn đi. Còn nếu nặng quá theo nghĩa có quá nhiều cái thừa không cần thiết, thì có thể cắt giảm những cái thừa đó đi (sẽ giảm được việc học thêm tràn lan). Nhưng không có nghĩa là 12 năm học là quá nhiều, có thể rút ngắn lại thành 10-11 năm. Trên thực tế, học sinh tốt nghiệp phổ thông của Việt Nam còn bị hổng khá nhiều kiến thức văn hoá phổ thông so với học sinh nước ngoài. Vấn đề không phải nằm ở số năm học, mà là ở chương trình và cách học, cách thi chưa hợp lý.
Một cỗ xe có thể bị hỏng không chạy được hoặc chạy lọc cọc vì rất nhiều lý do khác nhau. Nếu chẳng hạn phần động cơ của nó bị rò rỉ, mà lại đi thay lốp bằng lốp nhỏ hơn không đúng với trọng tải thay vì chữa động cơ, thì không giúp cho xe chạy tốt lên, mà chỉ làm cho nó nguy hiểm thêm. Trong giáo dục phổ thông của Việt Nam cũng vậy, có nhiều vấn đề bất cập, nhưng việc học 12 năm là không phải là một trong các bất cập. Nếu “chữa không đúng bệnh” thì không những không làm cho hệ thống giáo dục tốt lên mà có nguy cơ làm cho nó tồi đi thêm.
Nguyễn Tiến Dũng
(ĐH Toulouse, Pháp)
Nguồn: Tiền Phong

Giá xăng VN rất rẻ. Xem đây để biết ....


Chính trị – Xã hội

Trung Quốc tổ chức khảo sát các đảo thuộc chủ quyền Việt Nam  -(RFA)   —Đường lưỡi bò là do một quan chức Trung Quốc tiện tay vẽ vào (LĐ)
Hạm đội tàu ngầm Trung Quốc: Mạnh cỡ nào?  -(ĐVO) – Tạo ra sự mất đoàn kết trong khối ASEAN như nhiều người vẫn từng nói là bẻ từng chiếc đũa một; tạo sự kiện làm phép thử… là những chiến thuật mà Trung Quốc đang áp dụng rất linh hoạt trên Biển Đông.- Lại Ông Trần công Trục
Biển Đông: Đưa nhau ra toà cũng là một biện pháp rất sòng phẳng (GDVN) – Cũng là Ông Trục.
TQ sẽ ăn bữa trưa của kẻ khác thế nào? (TVN)   —Nhận diện cho đúng đối tác Trung Quốc (TVN)   —Tìm hướng đi bền vững cho thương mại Việt – Trung (TVN)
Hai động thái bất ngờ của Nhật Bản chống bá quyền   (ĐVO) – Thủ tướng Nhật Bản vừa kêu gọi Quốc vương Brunei Hassanal Bolkiah hợp tác chống lại tham vọng bá quyền trên biển của Trung Quốc, tờ Asahi Shimbun của Nhật Bản đưa tin. Đồng thời, chuyến công du Bình Nhưỡng bất ngờ của đặc sứ Thủ tướng Nhật Bản đã dấy lên những suy đoán rằng Nhật Bản có thể cố gắng bắt tay với Bắc Triều Tiên trong bối cảnh tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc đang ngày càng leo thang, căng thẳng.
Nhân Dân nhật báo TQ xúi Đài Loan nổ súng khích Việt Nam ở Trường Sa   (GDVN) – Nhân Dân nhật báo Trung Quốc xúi Đài Loan nên “cứng rắn với Việt Nam” ở Trường Sa bằng cách “không cần cảnh cáo, bắn thẳng vào tàu…
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nói về chủ quyền biển đảo  (GDVN) – “Vấn đề chủ quyền biển đảo là rất quan trọng cho nên phải gìn giữ, thứ hai là phải làm sao giữ được ổn định hoà bình để phát triển, không xảy ra những cái phức tạp dẫn đến xung đột, không còn điều kiện để mà phát triển, thứ ba là phải chăm lo bảo vệ dân, tạo điều kiện để phát triển kinh tế xã hội….”
Nhưng Trung cộng cứ sấn tới như đang xảy ra thì sao??? Lập luận kiểu gà què ăn quẩn cối xay!!! TC có tạo hòa bình không khi đi xâm lược???-Rõ ràng như ban ngày có gì gọi là phức tạp- Đất nước của ta ta lo ta giữ, cái gì mà phức tạp???
Tín hiệu mới từ thành phần nhân sự Bộ Chính Trị? -(RFA)  — Chế độ công an trị và lòng tin -(RFA)
Bị sách nhiễu vì yêu nước -(RFA)   —Cây ngay không sợ gió -(RFA)   —–HRW kêu gọi trả tự do cho 2 sinh viên rải truyền đơn chống TQ -(RFA)
2

Tường thuật phiên tòa 2 sinh viên yêu nước Nguyễn Phương Uyên và Đinh Nguyên Kha tại Long An (DLB)

Giặc Long an xử sinh viên yêu nước Phương Uyên và Nguyên Kha. (XuanVN)

Phương Uyên phạm tội gì .? (Nguoibuongio FB)  -Nếu dựa trên những chứng cứ này, thì đối tượng bị xâm phạm là ĐCSVN và Trung Quốc. Có nghĩa là pháp luật của đất nước này, chế độ này có điều luật bảo vệ Đảng CS, bảo vệ chế độ Trung Quốc Cộng Sản.
Nhìn những chứng cứ đưa ra thì Phương Uyên xâm hại gì đến con người Việt Nam, đất nước Việt Nam, dân tộc Việt Nam….
HRW: Việt Nam nên chấm dứt các phiên xử những người chỉ trích nhà nước (VOA)   —-TNS Mỹ tìm cách đặt điều kiện nhân quyền vào TPP với Việt Nam (VOA)
Tàu cá Đài Loan bị tàu Việt Nam ngăn chặn? -(RFA)
Mơ ước một căn nhà -(RFA)Với mức lương từ ba triệu đến năm triệu đồng trên mỗi tháng, chuyện tìm mua một miếng đất nhỏ để xây nhà sống qua ngày với họ nghe ra quá xa vời!
Công ty Coc Coc sẽ thay thế Google ở Việt Nam? -(RFA)   —VN sản xuất thuốc hành quyết tử tù -(RFA)    —-Việt Nam đổi luật để có thể hành quyết những người có án tử hình (VOA)—Hối lộ gia tăng trong khu vực công -(RFA)
Từ chuyện gia đình blogger Hoàng Vi, nghĩ về vấn đề hòa giải, hòa hợp dân tộc (Viettusaigon -RFA) -  Câu hỏi bây giờ, không phải là làm thế nào để hòa giải, hòa hợp dân tộc giữa người Việt trong nước với người Việt ở hải ngoại, cũng không phải câu hỏi làm thế nào để hòa giải, hòa hợp giữa nhà nước Cộng sản Việt Nam với chính thể Việt Nam Cộng Hòa trước 30 tháng Tư năm 1975… Mà câu hỏi nhức nhối về vấn đề hòa giải, hòa hợp trong thời điểm bây giờ lại là làm thế nào để có một cuộc hòa giải, hòa
Một Ông Hồ Nhỏ  -(Tưởng năng Tiến -RFA) – Người Con Ưu Tú Của Đất Phò Ninh – Ủy Viên Trung Ương Hồ Xuân Mãn (rõ ràng) chỉ “học tập và làm theo tấm gương đạo đức, lối sống của Hồ Chí Minh” và đã trở thành một bác Hồ nho nhỏ – thế thôi. Chế độ hiện hành được hình thành, bảo vệ và tô điểm bởi vô số những ông Hồ tương tự. Kích thước, tuổi tác của họ tuy có khác nhưng bản chất thì không.
Vài nét chấm phá, một chân dung (Bùi Tín -VOA) -  Nhớ lại ngày xưa ở trong nước, cứ đến tháng 5 sau ngày lễ Lao động 1/5, sau ngày lễ Chiến thắng phát xít 8/5/1945 là đến ngày 19/5 lễ sinh nhật ông Hồ Chí Minh, một ngày kỷ niệm rất ồn ào, náo động.
Cần điều trị chứng suy nhược y đức (LĐ)
Nhân lúc khó khăn đuổi việc lao động Thanh-Nghệ-Tĩnh  (ĐVO) – Mượn cớ kinh tế khó khăn, đơn hàng ít, cần cắt giảm lao động, không ít doanh nghiệp tìm cách đuổi khéo lao động gốc Thanh Hóa – Nghệ An – Hà Tĩnh.
Kênh Truyền hình Quốc phòng VN sắp phát sóng (ĐV)   —-Không có khát vọng lớn, nhiều người Việt “quẩn quanh sau lũy tre làng” (GDVN)
Nếu ĐBQH vững vàng về bản lĩnh thì không dễ gì bị lung lay, lôi kéo (GDVN)   —Không dễ cám dỗ đại biểu (VNN)   —Làng cổ Đường Lâm họp dân, không tìm ra giải pháp (VNN)   –Đường Lâm: “Làng cổ mà như làng khổ” (PLTP)
Vì sao người dân chi tiền bôi trơn? (PLTP)
Từ 1.7, thu nhập trên 9 triệu đồng/tháng mới nộp thuế (TN)   —-Không hỗ trợ thêm cho dân thì sẽ điều chỉnh diện tích đất thu hồi (TN)
Đà Lạt xác xơ  (NLĐ) -Các rừng thông ở nội ô lẫn ngoại ô TP Đà Lạt lần hồi bị “giết sạch” để phục vụ cho nhu cầu của con người
Mỗi năm chết đuối… 1 lớp học (NLĐ) -Chỉ trong năm 2012, tỉnh Phú Yên có đến 51 trẻ em chết đuối, trong khi đó chương trình dạy bơi cho trẻ em ở tỉnh này đã chấm dứt
Vì sao phải giấu? (NLĐO)- Mấy hôm nay tin anh Ngô Quang Thọ (Nhân viên Công ty Dịch vụ Công ích quận 1- TPHCM) bị tông chết trong lúc làm vệ sinh đường phố khiến người dân cả xóm cứ bàn tán: “Không biết nhà của kẻ gây nạn mạnh đến mức nào mà mọi thông tin đều bưng bít?”
Vụ CN vệ sinh bị tông chết: Nhiều câu hỏi về nhân thân tài xế gây tai nạn  (NLĐ) -Gia đình nạn nhân hoài nghi về nhân thân của người lái xe gây tai nạn, trong khi cơ quan công an vẫn chưa mời gia đình nạn nhân đến làm việc
Nó dấu tại vì “mạnh được yếu thua” là lẽ “công bằng XHCN” . Đất nước Tự Do Dân chủ gấp triệu lần bọn Tư bản giãy chết mà – Mạnh là có Tự do muốn làm gì thì làm- Đâu như bên Đế quốc Mỹ , Cảnh sát mới đánh thôi (chưa chết) một du học sinh CHXHCNVN là phải bồi thường 90 ngàn USD – Tòa Đế quốc Tư bản bóc lột xử đấy,
Việt Nam đánh giá cao học thuyết đối thoại của Nga (PLTP)   —-Nữ công nhân có thai bị “đì” (PLTP)

Kinh tế

Tổng giám đốc IMF: Bình đẳng giúp tăng trưởng kinh tế  -(VOA)
Gấp rút chẩn bệnh nợ xấu và cho thuốc -(RFA)   —-Kinh tế VN ‘khủng hoảng trầm trọng’ (BBC)
Khi mỹ kim lên giá -(RFA)   -…nếu so sánh với tình hình kinh tế tài chính quá bất ổn của Âu Châu, và nhất là khối Euro, thì dù Mỹ kim có sụt giá nó vẫn là ngoại tệ mạnh hơn đồng Euro.
HAG tuột dốc, kế tiếp là gì -(RFA)  -Câu chuyện tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai lại bước sang một biến chuyển mới đó là cổ phiếu của HAG rơi xuống mức kỷ lục sau khi bị tổ chức Nhân chứng Toàn Cầu (Global Witness) tố giác là có những mờ ám trong kế hoạch trồng cao su.  >>>>Global Witness: Cty VN phá rừng ở Lào & Campuchia để trồng cao su >>>Ông trùm cao su Việt Nam bác bỏ cáo buộc của Global Witness
Việt Nam và Nga ký kết 3 hợp đồng dự án dầu khí -(RFA)  —-Thêm ngân hàng Vietinbank bán một phần cho nước ngoài (ĐV)
Chênh lệch vàng kỷ lục 6 triệu, đấu thầu ngày càng ế  (ĐVO) – Trong khi giá vàng đang lao dốc mạnh trong 5 ngày gần đây, thì giá vàng trong nước giảm một cách nhỏ giọt, khiến mức chênh lệch lập lại kỷ lục 6 triệu đồng/lượng. Trong khi đó, tại 3 phiên đấu thầu gần đây, NHNN liên tục “ế” vàng.
Bình ruồi lại ngẻo theo Huệ nay mai!! 6 triệu, chết giấc Dân đen!!
Vàng lao dốc, xuống còn hơn 40 triệu đồng  - Trước phiên đấu thầu vàng miếng lần thứ 18 của Ngân hàng Nhà nước (NHNN), giá vàng trong nước đã lao dốc xuống mốc 40 triệu đồng/lượng do giá vàng thế giới giảm.
30.000 tỷ đồng cứu bất động sản được chi cho ai? (VL)   —-Phá băng BĐS: Người nghèo đi đầu (VEF)  —-Ba phương án tăng, giảm giá xăng dầu(VEF)
Khuyến mãi lừa đảo, ‘xin đểu’ khách du lịch(VEF)
“Chết” vì mạnh ai nấy làm  (NLĐ) -Tồn kho chất đống, lỗ lã dẫn đến ngưng hoạt động là hậu quả tất yếu của việc buông lỏng quản lý, cấp phép tràn lan

Thế giới

Trung Quốc: Cưỡng chế đất đai trái phép sẽ bị kỷ luật -(RFA)  —Trung Quốc xây đập thủy điện cao nhất nước -(RFI)
TT Philippines xin lỗi Đài Loan về vụ bắn chết ngư dân -(RFA)   —Đài Loan không chấp nhận cách tạ lỗi của Philippines -(VOA)
Đài Loan: Một tàu chiến cũng đủ ’làm cỏ’ quân đội Philippines (ĐV)   —Đài Loan kéo chiến hạm vượt ranh giới áp sát vùng biển Philippines (GDVN)
TT Mỹ: Người đứng đầu cơ quan thuế vụ từ chức sau vụ tai tiếng-(VOA)   —-Mỹ: Bác sĩ phá thai bị phạt ba lần tù chung thân-(VOA)
Nga giảm nhẹ vụ gián điệp với Mỹ sau khi tố giác-(VOA)    —-Người Mỹ bị bắt ở Bắc Triều Tiên được đưa tới ‘nhà tù đặc biệt’-(VOA)
Trung Quốc cho 2 tàu ngầm lần mò theo dõi tàu sân bay Mỹ? (GDVN)     —–Mỹ đang thực hiện chính sách kiềm chế và tiếp xúc với Trung Quốc? (GDVN)
Ấn Độ đưa pháo tự hành tăng cường lên biên giới (ĐV)  –Nhật Bản có năng lực săn ngầm tốt nhất trong khu vực, chỉ đứng sau Mỹ (GDVN)
Bão lớn Mahasen đang hướng vào Bangladesh và Miến Điện -(RFA)   —Tổn thất do thiên tai quá cao trong thập niên qua -(RFA)
Còn 25 công nhân kẹt trong hầm mỏ sập ở Indonesia -(RFA)    —Đàn cá di chuyển do biến đổi khí hậu  -(VOA)

Văn hóa – XH-Giáo dục – Khoa học

Sách giáo khoa Lịch sử không phải là lịch sử? (TVN)   –Giảng viên trẻ từ chối làm thầy (VNN)
Thí sinh lơ là các ngành xã hội – nhân văn (TN)   —Cổng thông tin của du học sinh tại Mỹ (TN)

Phá sòng bạc lớn, thu mũ kêpi cấp tướng cảnh sát  (LĐ) -Chiều 15.5, nguồn tin CATP, lực lượng Phòng CSĐT (PC45)- CATP phối hợp Cục CSĐT (C45- Bộ CA) triệt phá sòng bạc quy mô lớn tại nhà số 16/52 đường B3, P.Tây Thạnh, Q.Tân Phú.
Phá sòng bạc của… cán bộ, quan chức, “quý tử”! (LĐ)   —-Đột nhập sòng bạc “khủng” ở TPHCM (LĐ)  —-Đám cưới em, người yêu chị bị đuổi đánh đến chết (ĐV)  —-Tát người yêu cũ đến ngất rồi đưa vào nhà hoang (ĐV)   —Vào nhà trộm cắp, giết cả chủ nhà (TN)
Lễ tân khách sạn giết khách nước ngoài (VNN)    —Kế toán trưởng ‘muối mặt’ đi bán bánh đa vừng (VNN)   —-Hàng loạt ôtô đâm nhau liên tiếp trên cầu Cần Thơ(VNN)   —-Trộm thiết bị ô tô lộng hành(VNN)   —Chồng chết mà không mua nổi quan tài…(VNN)
Cướp giật, “chặt chém” du khách: Xấu hổ tột cùng! (TN) —-Bi hài du khách bị ‘lột sạch’ tại quán bar(VNN)  -Nhiều cú lừa ngoạn mục tại các quán bar, các chợ, hay ngoài đường ở Việt Nam khiến không ít khách du lịch nước ngoài hú hồn và… chạy mất dép. L   —-ật mặt ‘quý ông’ chạy công chức giá 70 triệu (VNN)
Tai nạn trên đèo Bảo Lộc, 1 người chết(TN)   —Kiểm điểm trung úy công an bị tố nhậu say đánh người (TN)   —-Cá chép nổi đầy kênh Thị Nghè (NLĐO)
Côn đồ quay clip cảnh đánh dập mũi cán bộ xã  (NLĐO)- Nhóm côn đồ ngang nhiên xông vào trụ sở xã Hồng Thái (huyện An Dương – Hải Phòng), lôi Trưởng ban Tài chính xã Đỗ Văn Cường tới khu vực trước cửa Công an xã để rồi vừa chửi bới, hành hung, đánh dập sống mũi… vừa ghi hình.
Cái này là “nuôi chó bị chó cắn” có gì lạ đâu- Khi nay Dân oan ,mấy thứ “chống đối”…sai du côn nó đánh thì nó quen tay rồi.- Một Xã hội mà sử dụng du côn để trấn áp những người chống lại sự đàn áp, bóc lột…thì du côn nó phát triển thôi-

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét