Tổng số lượt xem trang

Thứ Hai, 13 tháng 5, 2013

Tin thứ Hai, 13-5-2013

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT  
1<- Người chiến sĩ chống lại lời nguyền của ‘thần biển’ (NĐT). - Quảng Ngãi: Ngư dân ngóng cổ chờ thiết bị trạm bờ (PNTP).   - Khánh thành Nhà văn hóa đa năng đảo Đá Tây B (ND).
- AN NINH VÀ CÔN ĐỒ PHÁ ĐÁM NO-U FC CHƠI BÓNG BẰNG DAO QUẮM (Blog Thành). - Anh Chí – Quyền đá bóng ở xứ Vệ (Dân luận). - CỰC LỰC LÊN ÁN NHỮNG HÀNH ĐỘNG KHỦNG BỐ CỦA AN NINH – CÔNG AN HÀ NỘI VỚI ĐỘI BÓNG NO-U FC (Bùi Hằng).
- Phỏng vấn Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Hồ Xuân Sơn: Những nét lớn về quan hệ hợp tác Việt – Trung (CP). “Vấn đề trên biển là vấn đề gai góc nhất tồn tại trong quan hệ hai nước hiện nay. Hai bên không né tránh mà đã trình bày thẳng thắn lập trường, quan điểm của mình …”. Tếu!

Ấn Độ ủng hộ UNCLOS trên Biển Đông (SM).
Trung Quốc bành trướng « lợi ích cốt lõi » (RFI).  - Tàu sân bay Trung Quốc có không quân riêng (VnM).
Đài Loan muốn Philippines xin lỗi vụ ngư dân bị bắn chết (VOA). - Đài Loan ra thời hạn buộc Manila xin lỗi (BBC).  - Đài Loan tăng cường chiến hạm gây áp lực với Philippines (RFI).  - Đài Loan kêu gọi Philippines đàm phán ngư nghiệp ở Biển Đông (KT).  - Tin tặc Đài Loan, Philippines mở “chiến tranh mạng” (TTXVN).- Trung Quốc muốn Philippines trả giá trên biển Đông (PNT).
Trung-Nhật : Nhập nhằng thù mới hận cũ (RFI).
Okinawa đâu phải là thuộc địa cũ của Trung Quốc (RFI).
KHỐI 8406: TUYÊN BỐ VỤ ĐÀN ÁP CUỘC DÃ NGOẠI NHÂN QUYỀN NGÀY 05/05/2013 (Nguyễn Thu Trâm).
Buổi dã ngoại tại công viên Nghĩa Đô – Một tuần nhìn lại (Nguyễn Tường Thụy).
Phân phát bản Tuyên Ngôn Quốc Tế Nhân Quyền tại Hà Nội (DLB). - Nguyễn Văn Thạch: Nghi ngờ trong vô minh (ĐCV). “Một câu chuyện đang được bàn luận là PT CĐVN và mục đích của nó. Từ khi ra đời đã dấy lên nhiều mối nghi nghờ dành cho nó. … Thay vì nghi ngờ và nghi ngờ, chúng ta hãy thử tìm hiểu PT CĐVN nó là cái gì? Nó làm gì? …” Có lẽ tác giả Nguyễn Văn Thạch đã không đọc và thấy những “chứng minh”, “xác minh”, những diễn giải “tường minh” về  ”PT CĐVN” nên cho là tất cả các mối nghi ngờ qua những phân tích về nó đều là “vô minh”.

“Làm gì cũng phải có lợi cho đảng và nhà nước” (Phương Bích).
Lại “cắt – dán” với ý đồ xấu! (QĐND).  - Ai xuyên tạc, ai “cắt – dán” với ý đồ xấu, báo QĐND hay Người Việt? (FB Ba Sàm).   “Báo QĐND lấy cái tựa, không trích dẫn nội dung bài viết, rồi nói báo Người Việt ‘biên tập’, ‘cắt – dán’ với ý đồ xấu? Rõ ràng là vừa ăn cướp vừa la làng!”

3
- Phỏng vấn Nhà báo Phạm Chí Dũng: Viết blog từ trong nước, ai, thế nào? (BBC). “…cảm nhận của tôi về không khí ở đây thì Huy Đức có thể trở về Việt Nam trong tháng Tám hoặc năm nay mà sẽ không có một hậu quả lớn đối với anh.” Vậy nếu sau khi về, Huy Đức liên tục bị “gọi hỏi” quanh những nội dung trong 2 cuốn sách – một hình thức chuẩn bị chứng cứ buộc tội, và bị cấm xuất cảnh thì có phải là “một hậu quả lớn”? - “Triệu tập” hay “mời”? (DLB). 
Tạ Phong Tần: Công an chuyển ra Thanh Hóa để tôi chết sớm (Chúa Cứu Thế). - Hội phụ nữ Âu Cơ: Vinh danh bà Dương Thị Tân. - Ngày Lễ Mẹ, chúng ta cần nhắc nhở, vinh danh những bà mẹ Việt Nam (D ĐCN).
Dân oan Lê Thị Kim Thu ra Tòa Phúc Thẩm  (DLB). - QUAN TÒA (FB Thái Bá Thân).
LS Đài bị thẩm vấn về ‘Hội anh em dân chủ (Người Việt). - Tiến trình dân chủ hóa đất nước (Phi Vũ).
Hiệp thông với giáo xứ Thái Hà đòi công lý (Chúa Cứu Thế) “kiến nghị trả lại tài sản mà BV Đống Đa đang chiếm dụng trái pháp luật.”
Thỉnh nguyện thư về hạn chế du lịch và gửi tiền về VN (RFA). “Một chiến dịch ký tên vào thỉnh nguyện thư được phát động với mục đích yêu cầu chính phủ Hoa Kỳ ban hành đạo luật hạn chế người Mỹ gốc Việt đi du lịch cũng như gửi tiền về VN vì nhà cầm quyền Hà Nội vi phạm nhân quyền.”
- Đức Thành: Dân vận hay tiếp thị? (Boxitvn). - Sau thất bại, bác Cả Trọng đã tỉnh ngộ hay vẫn u mê? (Gocomay). - Hội nghị và chết chóc (Bà Đầm Xòe). - Thơ: THÁC LỜI ANH NGUYỄN BÁ THANH (Phạm Viết Đào).
- Tối qua đã điểm và bình: ĐÓ CHÍNH LÀ ‘ĐŨA THẦN’ ! (Bùi Văn Bồng). Xin có chút “đính chính” với tác giả trong đoạn văn này“…TBT hãy vận động ngài Nguyễn Sinh Hùng cùng gặp nhóm cử tri đã nhiều lần xin gặp hai vị với tư cách Đại biểu Quốc hội.” Theo tin thần nội dung các bức thư của 9 công dân gửi 2 ông Nguyễn Sinh Hùng và Nguyễn Phú Trọng, thì họ yêu cầu gặp, chứ không hề “xin”. Hàm ý của “yêu cầu” còn cao hơn cả “đề nghị” nữa, còn với “xin” thì … nó ngược hẳn. Chưa hết! Họ không những yêu cầu gặp, mà khi các ông cố tình cù nhây lẩn tránhhọ đã gửi thư tới Quốc hội đề nghị xem xét tư cách đại biểu của hai vị này. Như thế, 9 công dân của chúng ta đã thể hiện đúng là những con người thực sự chứng tỏ muốn làm chủ xã hội, không chút đớn hèn trước thói lạm dụng cường quyền của giới lãnh đạo cộng sản bao năm nay.
Bổ sung thêm lời bình, về một điều rất đáng nói. Đó là một số độc giả đã phản hồi, đánh giá việc các công dân gửi những bức thư yêu cầu tới giới lãnh đạo đảng, nhà nước CSVN chỉ như “đàn gảy tai trâu”. Nhìn nhận như vậy ít ra là không hiểu thâm ý của các công dân đó. Họ đâu có hy vọng đám lãnh đạo lì lợm này trả lời, nghe theo! Mà mục tiêu của họ là lôi cổ những kẻ dối trá trơ trẽn ra ánh sáng công luận, xuống ngang bằng, thậm chí dưới cả dân đen, để bớt đi thứ húy kỵ tệ hại, bớt đi những ai đó còn mơ hồ, tin vào những lời đạo đức giả vẫn ngày ngày ra rả, được loan đi trên báo đài nhà nước, … Cũng như anh Nguyễn Đắc Kiên, TS Cù Huy Hà Vũ, hay như những người tham gia biểu tình yêu nước đã kiện Đài Truyền hình HN, bà con Văn Giang đấu tranh bảo vệ đất đai,  v.v.. họ làm gương cho những người dân thấp cổ bé họng khác, dần dần dám đứng dậy, một cách ôn hòa mà khôn khéo, sử dụng kiến thức của mình, chỉ mặt kẻ cường quyền, bắt phải cùng bình đẳng quyền con người và trước pháp luật. 
Nói rộng ra, phong trào góp ý cho sửa đổi Hiến pháp hiện nay cũng vậy. Những người khởi xướng, ký tên, ủng hộ … đâu phải hy vọng được lắng nghe, chấp thuận bao nhiêu. Họ đang cùng nhau tập dượt dân chủ, giúp nhau kiến thức pháp luật, quyền con người, kể cả với những người trong hệ thống đảng, chính quyền nữa – cũng rất cần được khai sáng. Họ sẵn sàng tham gia “cuộc chơi” của chính giới lãnh đạo vẽ ra. Đấu tranh chính trị là vậy! Trong khi mọi tổ chức đoàn thể thực sự của quần chúng vẫn bị cấm đoán, đàn áp, thì những hoạt động này, thông qua “ĐẢNG NET“, là vô cùng cần thiết và là cơ hội quý báu. Những người nản chí hoặc quá nóng đầu có thể đã tỏ ra chẳng muốn nhập cuộc, thậm chí họ có thể còn bị “các thế lực thù địch … với Dân” lợi dụng, để “bàn ngang”, đánh lạc hướng … 
- Phỏng vấn GS Tương Lai: - ‘Thất bại của phe ý thức hệ trong Đảng’ (BBC).  - Đảng tìm cách thu phục lòng dân. - Bất ổn chính trị từ cơ chế một đảng (Đông A).
- Huy Đức: PHẤN ĐẤU & CƠ CẤU (FB).
- Nguyễn Hùng: Hội nghị Trung ương và nẻo đường tin tức (BBC). - XIN ÔNG HÃY NGẪM LẠI LỜI MÌNH NÓI! (Đặng Huy Văn). - Đảng “ta” ơi, hãy nhìn “đảng” láng giềng! (DLB). - Báo Anh, Mỹ viết về tân ủy viên Bộ Chính trị VN (VNN). - Bò ra khỏi giếng thôi! (Chu Mộng Long). “Cứ làm đúng theo Marx đi, tình hình sẽ khác hẳn. Tôi gật:Nhưng phải học Marx một cách chân thực đã. Tức là phải đọc nguyên bản của Marx, chứ không phải qua một cái đầu lú lẫn hay láu cá nào đó. Thừa nhận hay phê phán Marx đều đòi hỏi phải chân thực!”
- Phương Thi: Ba Dũng “dân chơi đất mũi Cà mau ăn vào Rạch Giá” đâu phải tay vừa (DĐCN). - Loạt ảnh chụp từ video: Phiên Bế mạc Hội nghi Trung ương 7 giống cảnh Chợ chiều (Tranhung09). - Chuyện mi tao!
Hội thảo góp ý vào Dự thảo Báo cáo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 (moj.gov.vn).
Cần quét sạch chủ nghĩa giáo điều, cơ hội và tiêu cực tại Hà Nội (Cầu Nhật Tân). Khen khét mùi đấu đá nội bộ!
Góp ý Luật Đất đai sửa đổi: Nhiều ý kiến không được tiếp thu (SGGP).
101 hộ dân Q9 ký đơn tố cáo thu hồi đất KCNC TPHCM (NQ&TD).
Chuẩn bị lấy phiếu tín nhiệm lãnh đạo cấp cao (VnM).  - Đừng để bị chi phối khi bỏ phiếu (VNN).  – Phỏng vấn TS Đinh Xuân Thảo: QUỐC HỘI BỎ PHIẾU TÍN NHIỆM: Khó đoán kết quả! (NLĐ).
Chuẩn bị có kênh truyền hình Quốc hội (SGTT).
- KS Lê Quốc Trinh:  Giải pháp nào cho BôXit Tây Nguyên (ĐCV). - Việt Nam – nguy cơ trở thành “bãi phế thải” của Trung Quốc (DLB/ ANTĐ). - Và “bãi phế thải” có nguy cơ lan cả vào bên trong những chiếc Coóc xê, Quốc ti và nền kinh tế (Đào Tuấn).
Về phương án dự kiến xây cầu vượt tại khu vực Đàn Xã Tắc: Chưa ai “nói không” với việc bảo tồn (PL&XH).
Vụ “ăn bớt” vắc xin: Điện thoại “nóng ran” vì khiếu nại (HQ).
Cô giáo “đi vắng cả năm” vẫn được chi ngân sách: Sai phạm có tổ chức? (PL&XH).
Đoạn trường chạy giấy khai sinh (TT).
Buộc “lại quả” 10% mới cung cấp vật liệu thi công QL 5 (TT).
Bỏ hoang làng thanh niên 6.000 ha (NLĐ).
Nhà trung tá công an phát nổ, cả xóm hoảng loạn (NLĐ).  - Tiệm phụ tùng xe của trung tá công an nổ lớn, sập hoàn toàn (TT). - Nóng: Nhà trung tá công an bị đánh bom? cháy rụi và đổ sập (PCTN).
- Minh Diện: CHỈ CÒN NHỜ ĐẾN THÁNH THẦN !? (Bùi Văn Bồng).
4<- Hà Nội: Đề nghị làm rõ giấy tờ giả mạo trong vụ cấp sổ đỏ nhà 24 Nguyễn Thiệp (DT).
Hãy nhìn với góc độ pháp lí… (Trần Nhương). “QUAN ĐIỂM PHÁP LÝ CỦA LUẬT SƯ NGUYỄN THỊ MINH CHÂU TRONG VIỆC XÂY DỰNG CÔNG TRÌNH NHÀ Ở CỦA DIVA MỸ LINH VÀ HỌA SỸ THÀNH CHƯƠNG”.
Ngô Đình Nhu và Thư viện, Thư tịch (Nhị Linh).  - Người con út của ‘gia đình Nguyễn Tường thế hệ Tự Lực Văn Ðoàn’ qua đời (Người Việt).
Việt Nam hưởng đất tô nhượng nhiều thứ hai ở Campuchia (RFA).
- Lê Phan: Lại chuyện Trung Quốc (Người Việt).
Trung Quốc: Cộng đồng mạng tố công an bao che một vụ sát nhân (RFI).  - Thêm một cán bộ cao cấp Trung Quốc bị điều tra vì tham nhũng.
- Trần Trung Đạo: Khi tiếng khóc chính là lời tố cáo (Thông Luận). - Bắc Triều Tiên lên án Mỹ về tàu sân bay đến Nam Triều Tiên (VOA). - Bắc Triều Tiên tố cáo Mỹ khiêu khích (RFI).  - 5 năm nữa Triều Tiên sẽ có tên lửa hạt nhân? (VnM).  - Triều Tiên “tức giận” vì tàu sân bay Mỹ tập trận tại Hàn Quốc (NLĐ).
15 bức ảnh nổi tiếng của Chiến tranh Ái quốc vĩ đại (Kichbu).
8h45‘:
Tặng 200 kg hạt giống rau cho Trường Sa (TN).
Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son: Xử lý 51 ấn phẩm in cờ TQ, sai chủ quyền (GDVN).
-  “Ngư dân hãy đoàn kết để ra khơi…” (Soha).
Đối phó với Trung Quốc, không thể dùng giải pháp tình thế (Infonet).
Văn Hối: Trung Quốc âm mưu từng bước chiếm đoạt các đảo ở Trường Sa (GDVN). - Những bí mật chưa nói trong Sách Trắng Quốc phòng Trung Quốc (Infonet).
Philippines quyết đạt phân xử tranh chấp Biển Đông (TTXVN). - Tân Hoa xã chê vũ khí trang bị của Philippines toàn đồ lạc hậu (GDVN).
- VỤ TÀU PHILIPPINES BẮN NGƯ DÂN ĐÀI LOAN: Đài Loan ra tối hậu thư với Philippines (PLTP). - Đài Loan ra tối hậu thư cho Philippines (TN). - Đài Loan tăng quân lực ở nơi ngư dân bị bắn chết (VNE). - Đài Loan phái 1 chiến hạm 3 tàu tuần tra đến sát vùng biển Philippines (GDVN). - Đằng sau sự nhiệt tình ra mặt giúp Đài Loan của Trung Quốc (PT).
Báo Mỹ: Chính Trung Quốc hiếu chiến đã gây chạy đua vũ trang ở châu Á (GDVN).
Ấn Độ tăng cường tàu sân bay để bảo vệ lợi ích ở Biển Đông (Infonet).
Xem xét việc chuẩn bị lấy phiếu tín nhiệm 49 chức danh (VnEco). - Tín nhiệm thấp thì nên từ chức ngay (PLTP).
Nhiều góp ý dự luật Đất đai sửa đổi cần được tiếp thu (TN). - Giáo sư Đặng Hùng Võ nói về dự thảo Luật Đất đai (DV). - Không chuyển từ thu hồi đất sang trưng mua (PLTP). - Dân tái định cư không được… xây nhà ! (TN).
Nhiều sửa đổi lớn trong Bộ luật Dân sự (PLTP).
Khai thác bôxit: nguy cơ thua lỗ nặng nề (TT).
GS.Nguyễn Lân Dũng: Rất nhiều người Việt ham tiền, vô cảm, hèn nhát (GDVN).
Cục phó Cục Cảnh sát Đinh Mạnh Toàn xin lỗi vì đã xúc phạm nhà báo (LĐ).
Quan chọn hay máy chọn? (PT). - Những công chức “đeo ba lô ngược” vì nhậu (VNN). - Hồi âm bài ‘Sai phạm vẫn lên chức’ ở Thanh Thủy, Phú Thọ: Cách chức Bí thư, cảnh cáo Chủ tịch (TP). - Hoàn tất cáo trạng vụ nguyên Phó Chủ tịch HĐQT M-VIDIFI nhận hối lộ (GDVN).
Nổ lớn tại nhà riêng của trung tá công an, cả phố hoảng loạn (GDVN). - Tiệm phụ tùng xe của trung tá công an nổ lớn, sập hoàn toàn (TT).
Sự im lặng khó hiểu (TN).
Rối loạn trạm thu phí (TN).
- Vụ Nạo vét sông Thị Vải – Sự mờ ám kinh tởm: Nhà thầu đã khắc phục được 18.000 m3 bùn thải đổ trộm (TN).
“Gần một nửa số người thất nghiệp từ 15 đến 24 tuổi” (VnEco). - Tỉ lệ thất nghiệp “thêm một số 0 vẫn đúng” là cảm tính (LĐ).
- Trung Quốc: Người lập kế hoạch cao cấp bị điều tra (TP).
Triều Tiên thử nghiệm cải cách kinh tế (TN). - Trò cân não tại Kaesong (TVN).

Giao lưu “Tổ quốc nhìn từ biển” (LĐ).
Xử lý 51 ấn phẩm in cờ Trung Quốc, sai chủ quyền (ĐV).
Không quân Hải quân và bài học cho Biển Đông (TP).
Hải quân Việt Nam tăng tốc luyện tập trong nắng lửa (ĐV).
Nhật xây dựng nhà máy đóng tàu tại Cam Ranh (PNT).
TRANH CHẤP LÃNH THỔ TẠI BIỂN ĐÔNG VÀ BIỂN HOA ĐÔNG: Trung Quốc tiếp tục diễu võ giương oai (PT).
Nhật Bản trao công hàm phản đối tàu Trung Quốc (TTXVN).
“Đưa Trung Quốc ra tòa án quốc tế là giải pháp cuối cùng” (TT).
Đằng sau sự nhiệt tình ra mặt giúp Đài Loan của Trung Quốc (DT). - Đài Loan tăng quân đi theo ngư dân (ĐV). - Bùng nổ “chiến tranh mạng” giữa Philippines – Đài Loan (SGTT). - Đài Loan điều 4 tàu tới vùng biển gần Philippines (Infonet).
Lo sợ Trung Quốc, Malaysia sẽ sắm thêm tàu ngầm? (PNT).
- Oanh Yến Thị Phạm: ĐỂ NGƯỜI VỀ MỘT NGÀY MỘT THÊM ĐÔNG, MỘT LÁ CỜ MỚI CHO CUỘC ĐẤU TRANH VÌ MỘT VIỆT NAM MỚI, TẠI SAO KHÔNG? (Toquoc).
Việt Nam – Cuộc đấu tranh vì tự do (Lifting up the saints/ Lê Anh Hùng). - MS Nguyễn Trung Tôn: Bố tôi cả đời theo đuổi Tự Do (DLB).
Chỉnh đốn Đảng dấu chấm hỏi hay dấu chấm hết #2 (Han Times). - Những “quả bom hẹn giờ” (Hiệu Minh). “‘Tráng sỹ’ Bá Thanh – Kinh Kha bị đòn độc, coi như sự nghiệp đi tong ‘Gió đìu hiu sông Dịch lạnh lùng ghê//Tráng sĩ một đi không trở về’. Đất nước sẽ đi về đâu với nền chính trị rối bời, mâu thuẫn và chứa đầy những ‘quả bom hẹn giờ’ được cài từ thượng tầng BCT, TW, đến hạ tầng Bauxit Tây Nguyên, Vinashin, Vinalines, rồi vào cả buồng lái phi công của VN Airlines“.
NHÂN HỘI NGHỊ TW7, ĐỌC LẠI BÀI VỀ CHUYẾN THĂM HỤT BRASIL CỦA TBT NGUYỄN PHÚ TRỌNG (TSYG).
Phỏng vấn với Thanh Niên (trích dẫn)…. (Jonathan London). – Toàn bài phỏng vấn: First US-educated Politburo member could inject fresh life into Vietnam reforms: analysts (TN).
Đồ đồng nát và tư duy đồng nát (Đào Tuấn). “Muốn dẹp đồ đồng nát, trước hết phải dẹp những tư duy đồng nát ra khỏi đầu cái đã“.
Bí quyết thành công cho các dư luận viên (Hai Lúa).  - 80 ngàn cái máy thu băng! 80 ngàn con người không có bộ não của con người! (DĐCN).
Cán bộ Quận Hoàn kiếm – một ổ vi phạm pháp luật kéo dài nhưng không xử lý dứt điểm (Lê Hiền Đức).
Bản hiến pháp “vang vọng tiếng dân” (Đoan Trang).
Blogger Người Buôn Gió từ trời Tây nghĩ về Việt Nam (VOA).
- Reuters: Việt Nam – Ngôi sao đang dần tối (TCPT).
Hoàng đế ở truồng (DLB).
Báo Mỹ viết về 2 tân ủy viên Bộ Chính trị Việt Nam (DT).
- Bế mạc Hội nghị lần thứ bảy Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI): Dân mong muốn Trung ương đoàn kết, thống nhất cao trong hành động (LĐ). - Gần dân, trọng dân, nghe dân (ĐĐK). - Hoạt động tiếp xúc cử tri: Thực tế và kỳ vọng:  Bài 3: Kỳ vọng về một đề án (SGGP).
Lấy phiếu tín nhiệm 49 lãnh đạo cao cấp (TT).
Người thuê nhà ở công vụ không được chuyển nhượng (Công thương).
Đông Ninh ai nghe tiếng dân kêu? (LĐ).
Bô-xít Tây Nguyên: Cần đường sắt làm tiên quyết (KT).
Hồi âm bài báo: “Nam Định: Đê sông Đáy bị xâm phạm, chính quyền bất lực”: Sẽ quyết liệt chỉ đạo xử lý (ĐĐK).
Thanh tra các công trình xây dựng sai phạm ở Tây Tựu (TP).
Lớp đào tạo công chức nguồn Hà Nội mới học đã có khiếu nại (PLVN).
Lợi dụng chức vụ chiếm đoạt tiền tỷ (TP).
Quy tập 27 hài cốt liệt sỹ từ Lào về Việt Nam (NĐT).
Việt Nam – Nga tăng cường hợp tác về năng lượng hạt nhân và khai thác dầu khí (LĐ). - Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng thăm tàu Kilo (KT).
Triều Tiên thay thế Bộ trưởng Vũ trang (VNE).
Hàn Quốc-Mỹ bắt đầu cuộc tập trận chung trên biển (TTXVN). - Triều Tiên nổi giận vì tàu sân bay Mỹ tập trận tại Hàn Quốc (Gafin). - Thực hư “chiến tranh tin đồn” của Triều Tiên (KT).

Khảo sát phương tiện phục vụ chiến đấu tại Lý Sơn (ĐV). - Điều tàu cứu hộ ra Hoàng Sa cứu ngư dân (VNN).
Cặp lộc bình giấy khổng lồ tặng Trường Sa (TN).
Đà Nẵng: Ngăn chặn cẩm nang du lịch TQ không có Hoàng Sa, Trường Sa (Infonet). - Hành khách Trung Quốc mang 98 ấn phẩm vi phạm chủ quyền Việt Nam (TN). - Tịch thu ấn phẩm TQ vi phạm chủ quyền biển đảo (TP).
Việt-Trung tăng cường hợp tác giữa các địa phương (TTXVN). - Lời nói trên bờ khác xa với hành động dưới biển (DT).
Kéo họ hàng ra Biển Đông, tàu cá Trung Quốc chờ may mắn (VTC.
Hé lộ về lực lượng không chiến cho tàu sân bay Trung Quốc (DT).
Philippines quyết “trắng đen” trong vụ kiện “đường lưỡi bò” (SM). - La Viện: Trung Quốc phải đánh chiếm 8 đảo Philippines chốt ở Trường Sa (GDVN).
Đài Loan tuyên bố phái 3 tàu “tuần tra” thường xuyên trên Biển Đông (GDVN). - Philippines kêu gọi Đài Loan bình tĩnh (TN).
Tàu Trung Quốc lại tới gần Điếu Ngư/Senkaku (VOV). - Nhật sẽ tăng cường tàu lớn bảo vệ Senkaku (TP). - Trung Quốc tăng dần thời gian xâm nhập lãnh hải Nhật Bản (SM).
Ấn Độ bỏ tập trận chung với Mỹ – Nhật vì ‘sợ’ Trung Quốc? (Infonet). - Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ cảnh báo Trung Quốc (PT).
Báo Mỹ: TQ hung hăng, châu Á chạy đua vũ trang (TP).
Việt Nam và Mỹ chủ trì tập huấn chống cướp biển (TP). - Cảnh sát biển Việt Nam, Bộ ngoại giao Mỹ tổ chức tập huấn đa phương (GDVN). - Mỹ hỗ trợ Việt Nam thực thi pháp luật trên biển (DV).
Cần đưa ra nhiều phương án trước khi ‘chốt’ Hiến pháp mới (TP). “… việc sửa đổi Hiến pháp nên kéo dài ít nhất hết năm nay…”
- Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) trước khi được thông qua: “Một số điểm quan trọng vẫn còn bỏ ngỏ” (DV).
Thủ tướng yêu cầu tiếp tục làm rõ vụ xô xát tại Tiên Lãng (TT). - Tiếp tục điều tra vụ xô xát tại Tiên Lãng (TP).
- Việt Nam tham gia Sáng kiến minh bạch trong ngành khai khoángNếu chính phủ muốn là làm được! (SGTT). - Khai thác khoáng sản hiệu quả: Giao thông phải đi trước (TP). – Thái Nguyên: Tồn đọng hơn một triệu tấn quặng (SGTT). - Bức xúc vì nạn khai thác khoáng sản trái phép (TN).
- Tếu! 12 năm nữa, thu nhập bình quân TP.HCM vượt Bangkok năm 2010 (TT).
Vụ nghi ăn bớt, cộng dồn vắcxin: “Mong công an vào cuộc điều tra” (LĐ). – Vụ ăn bớt vắcxin: Đừng đùa bỡn cơ thể trẻ em như ngoài xã hội (LĐ). - Vụ ăn bớt vắcxin: Khu vực 70 Nguyễn Chí Thanh vắng như chùa Bà Đanh (LĐ).
- Đội mũ bảo hiểm kém chất lượng: Phạt hay không phạt? (LĐ). - Tư duy “đồng nát” (DV).
Thuyền nhân Việt Nam vượt biên trái phép sang Úc: Đừng mơ! (Infonet).
Quan chức kinh tế cao cấp Trung Quốc bị điều tra tham nhũng (TN). -  Trung Quốc “lạnh gáy” trước viễn cảnh bị bao vây bởi vũ khí hạt nhân (ANTĐ).
Triều Tiên bất ngờ thay bộ trưởng quốc phòng (DT). - Bí ẩn nền kinh tế Triều Tiên (NNVN).
Mỹ không có kế hoạch đối thoại với Triều Tiên (VOV). - Mỹ – Hàn tiến hành tập trận hải quân chung (PT).
KINH TẾ  
IMF: Kinh tế Việt Nam vẫn tiếp tục rất khó khăn (TBKTSG).
Chưa “giải phẫu” nợ xấu ngân hàng? (NLĐ).  - Thủ tướng: Sẽ ký ngay Nghị định thành lập VAMC (DV/gafin). - Các mục tiêu và công cụ của chính sách tiền tệ (vietfin_).
5-  Các ngân hàng đồng loạt giảm lãi suất cho vay (QĐND).  - Lãi suất OMO sẽ duy trì ổn định (HQ).  – Gói hỗ trợ tín dụng 30 nghìn tỷ cho người thu nhập thấp mua nhà: Lãi suất 6% đã sớm lạc hậu? (CAND).  – Phỏng vấn ông Nguyễn Viết Mạnh, Vụ trưởng Vụ Tín dụng – Ngân hàng Nhà nước về GÓI 30.000 TỈ ĐỒNG VAY MUA NHÀ: Ổn định lãi suất 6%/năm trong 10 năm (NLĐ). Hãy tin là có Nhiều đối tượng sẽ được vay ưu đãi để thuê, mua nhà ở xã hội sau khi giải ngân gói 30 ngàn tỉ, chứ không phải đó là đem tiền của dân nghèo cứu đám đại gia bất động sản.  =>
Thủ tướng cho phép triển khai dự án lọc dầu 27 tỷ USD (QĐND).
Băn khoăn chất lượng hàng Việt (NLĐ).  - Chỉ 58% người Việt mua rau quả Việt (TT).
Đối phó với nguy cơ thiếu điện (GD&TĐ).
Trồng 1 héc ta cả năm lúa lời chưa được 10 triệu đồng (TBKTSG).
Nhức nhối chuyện bán điều non ở Bình Phước (ND).
BHXH TP.HCM sẽ kiện khoảng 800 doanh nghiệp (PNTP).
Philippines cấm nhập khẩu tôm tươi sống từ Việt Nam (HQ).

Đồng ý miễn cả hai loại thuế cho công ty xử lý nợ xấu (CafeF).
“Cờ” lãi suất đến tay ngân hàng cổ phần (VnEco). - “Làn sóng” hạ lãi suất (ANTĐ). - Hụt ngàn tỷ, nhà băng vẫn “cắn răng” giảm lãi vay (Infonet). – Thúc đẩy tín dụng: “Khi xăng đã rẻ nhưng xe không thể chạy” (SGTT). - Chưa đủ điều kiện tạo thành cú hích (LĐ).
‘Rút tiền khỏi ngân hàng, hãy đưa vào sản xuất kinh doanh’ (VNE).
Phát hành dưới mệnh giá: chờ Chính phủ (ĐTCK).
Thủ tướng chấp thuận dự án lọc hóa dầu 27 tỉ USD (PLTP). - Siêu dự án lọc hóa dầu 27 tỉ USD: “Chúng tôi có lợi thế cạnh tranh !” (TN).
- 100 tỉ đồng mở rộng phà Cát Lái: Không lo lãng phí (SGTT).
Starbuck tìm đến Việt Nam, Vinacafé Biên Hòa tìm đường xuất ngoại (CafeF).
Cuộc chiến mì ăn liền (TN).
TP HCM: Đẩy mạnh phát triển ngành công nghiệp (PT).
- Thái Nguyên: Dang tay cho những lao động mất việc bấu víu (LĐ). - Chúng tôi thấy tủi thân quá (LĐ). - Phần lớn lao động Việt đình công bất hợp pháp (VnMedia).
Nam Định: Hàng chục nghìn tấn sứa xuất ngoại (DV).
Hại đủ đường từ cá tầm nhập lậu (PLTP).
Lúa hè thu gặp khó (DV).
Rau, củ Trung Quốc ngập chợ: Lơ là kiểm soát chất lượng (DV). - Hoa quả Trung Quốc ‘đội lốt’ hoa quả Việt Nam (PT). - Nông, thủy sản Trung Quốc tràn ngập chợ (TP).

Khi “quả cành thấp” đã bị hái hết (CF).
Chính phủ yêu cầu tiếp tục giảm chênh lệch lãi suất (Gafin). - Hôm nay, lãi suất nhiều khoản vay giảm về 13%/năm (VOV).
Vàng giảm mạnh, chênh lệch cao ngất ngưởng (DT).
- Khai thác tài nguyên khoáng sản: Tạo sự bền vững trong nền kinh tế (Công thương).
Chính phủ cho phép triển khai dự án lọc dầu 27 tỷ USD tại Bình Định (CAND).
TP.HCM đề xuất giảm chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế (TT).
Hạn chế tác động tiêu cực, duy trì sản xuất kinh doanh (SGGP).
Doanh nghiệp phải trích khấu hao mọi tài sản cố định (Công thương).
Chuyển dịch sản xuất nông nghiệp đô thị: Chính sách là “đòn bẩy” (SGGP). - Nông nghiệp cần được xác định như động lực để phát triển kinh tế (ĐBND/TC).
Tranh luận quanh việc giao chỉ tiêu tạm trữ gạo cho địa phương (VTV).
Người Việt vẫn lo lắng về chất lượng hàng Việt (SM).
Cam Trung Quốc tràn ngập thị trường (VTV).
Giá dầu thô giảm phiên thứ 3 liên tiếp (VOV).
-Chứng khoán châu Á giảm điểm vì yen xuống giá (TTXVN).
Các quỹ đầu tư lớn đặt cược vào ngân hàng Hy Lạp (Gafin).
Chỉ trả đũa, không chiến tranh (KTĐT).

Ai phải trả giá cho tái cơ cấu ngân hàng? (VnEco). - Miễn thuế cho công ty xử lý nợ xấu (SM).
- IMF và HSBC đánh giá tiêu cực nỗ lực cắt giảm lãi suất của NHNN (SM).
Thủ tướng yêu cầu giảm chênh lệch lãi suất huy động và cho vay (DT). - Đi tìm ngân hàng có lãi suất huy động ‘khủng’ nhất(VTC).
- Hôm nay, giảm lãi suất vay cũ về 13%: Ngân hàng giảm lãi nghìn tỉ, doanh nghiệp vẫn kêu khó (LĐ). - Xem xét nới lỏng tiền tệ, hạ thêm lãi suất (SGGP).
Vàng nội chịu áp lực xuống “đáy” của giá vàng thế giới (SM). - Vàng giảm về 41,35 triệu đồng/lượng (DV).
- Ký sự đại hội cổ đông: Chán! (SGĐT).
Bất động sản sẽ chỉ tăng nhẹ thanh khoản? (SM). - Cần cú “hích” mạnh hơn (SGĐT). - Giá chung cư Hà Nội: Đà giảm bắt đầu chững lại (DT). - Cải tạo chung cư cũ Hà Nội sắp có giải pháp đột phá (VnEco). - Người nước ngoài mua nhà đầu cơ sẽ gây rối loạn (ĐV).
Hoàng Anh Gia Lai và VRG đang gặp rắc rối tại Lào và Campuchia (Vietstock).
Bầu Đức: HAGL không chiếm đoạt đất, khai thác gỗ bất hợp pháp và tham nhũng tại Lào và Campuchia (Vietstock).
Chây ỳ di dời nhà máy, Vinashin nhận tối hậu thư (TP).
Xăng dầu lại “kêu” lỗ (DT).
Ưu đãi đầu tư du lịch Thanh Hóa rơi vào quên lãng (ĐT).
Xuất khẩu chậm, ngành dệt may quay về thị trường nội địa (VOV).
Giá gạo tăng hay giảm, nông dân đều thiệt (NNVN).
- Đi biên nghe chuyện cá tầm: Công nghệ nuôi siêu tốc (NNVN).
Tổng nợ của Trung Quốc lên đến 200% GDP (Infonet). - Trung Quốc đang rơi vào vòng xoáy khủng hoảng tài chính (SM).
VĂN HÓA-THỂ THAO
Cận cảnh chùa Một Cột xuống cấp trầm trọng (TN).
- Để tránh “thảm họa dịch thuật”: Dịch chính xác hay phục tùng có sáng tạo? (CAND).
- Quản lý hoạt động biểu diễn nghệ thuật và trình diễn thời trang: Tự làm khó mình (SGGP).
Đôi lời cùng nhà báo-đạo diễn Nguyễn Anh Tuấn (Trần Nhương). - Giỗ lần thứ hai nhà văn Trần Hoài Dương.
- Thơ: CÒN VƯƠNG GIÓ ĐỒNG (Bùi Văn Bồng).  - RÉT LÒNG.
6<- Luala Concert: kết nối trái tim với âm nhạc và thiên nhiên (VOV).
Kịch cà phê nhếch nhác (NLĐ).
Tâm và tài qua góc nhìn nghệ sĩ nhiếp ảnh Nguyễn Á (VOV).
Đắc đạo rồi, tu chi nữa!? (PT).
- Lại chuyện sống trên scandal của showbiz Việt: Những sai lầm khó tha thứ (SK&ĐS).
Thể dục dụng cụ Việt Nam đã vươn lên tầm thế giới (RFI).

Bảo tồn phải vì lợi ích của dân (SGGP).
Hoạ sĩ Lê Thiết Cương: Muốn trùng tu? Học chùa Láng (SGTT).
Nghề chơi cũng lắm công phu – Kỳ 17: Ông Tuấn bình vôi (TN).
Múa khiếm thính đi Đức thế nào? (TP).
- TS Hồ Đắc Túc: Dịch giả chuyên nghiệp phải biết nghi ngờ và biết sợ (SGTT).
Người man di Nguyễn Văn Vĩnh (TN).
Gặp gỡ các nhà văn châu Âu tại Hà Nội (TN).
Thu hồi và tiêu hủy “Thằng Mõ 1” (PT).

Hà Nội chờ hội thảo, Đàn Xã Tắc được bảo vệ? (ĐV).
Di tích QG:”Có phải trò trẻ con đâu mà bảo trả là trả”! (TTVH).
Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son trả lời về quản lý xuất bản (VOV). - “In lậu sách có thể bị xử lý hình sự” (Infonet).
Âm lịch Việt Nam và chuyện Mồng –Rằm (Blog của 5xu). – - NGÀY TỐT LÀNH NHẤT TRONG NĂM (Nguyễn Phú).
Trong Đêm Gặp Bạn Cũ Ở Quảng Trị Dưới Sao Trời (Nguyễn Trọng Tạo).
Rớt xuống ấu thơ, tôi (DĐTK).
- Bùi Kim Anh: VIẾT LUNG TUNG CHO VỢI ƯU PHIỀN (Nguyễn Trọng Tạo).
Trangđài Glassey-Trầnguyễn – Ba nấu, Mẹ nêm (DĐTK).
Bất hạnh nào gắn liền với tác giả ‘Hình ảnh một buổi chiều’? (Kỳ 2).  – Mời xem lại: Tác giả “Tiếng thời gian,” Lâm Tuyền, bằng chứng khác của định mệnh nghiệt ngã (Người Việt).
Chuyện nghề qua lăng kính của những nhà ngoại giao kỳ cựu (ĐĐK).
Bạc Liêu chuẩn bị liên hoan đờn ca tài tử (SGGP).
‘Hai Đầu Méo’ Trần Nhã Thụy: Xả xì-trét với ‘Váy ơi là váy’ (TTVH).
Panpimon Suwannapongse: Bà Tổng lãnh sự Thái Lan mê sơn mài Việt (TTVH).
Ngày hội Văn hóa Việt Nam tại thành phố Volgograd (TTXVN).

GS Ngô Đức Thịnh: Có sự “bất hợp lý và vô đạo lý” ở Làng cổ Đường Lâm (GDVN). - Sống khổ trong nhà cổ (NNVN). - Đối mặt với ‘hội chứng’ làng cổ (TTVH).
Lần đầu triển lãm thư pháp thơ chữ Hán của Bác Hồ (VOV).
Lê Lựu- một người khốn khổ (DT).
Giải Vàng Tài năng trẻ đạo diễn sân khấu 2013 Phi Long: Bất ngờ và táo bạo (TTVH).
Lê Vũ Long đưa đoàn múa khiếm thính đi lưu diễn Đức (VNE).
Hòa nhạc Luala: Không có sao vẫn hút khán giả (DT).
Tân Nhàn bất ngờ làm “bóng ma” cùng Tùng Dương (VOV).
99% lượng tải nhạc tại Việt Nam vi phạm bản quyền (LĐ).
Nhạc sĩ Ngọc Đại có thể bị truy cứu hình sự? (KT/LĐ).
“Cuộc sống” sách (SM).
LHP Cannes và bí mật về đường dây gái gọi cao cấp (TTVH). - Liên hoan phim – mùa làm ăn của gái hạng sang (LĐ)
GIÁO DỤC-KHOA HỌC
Chỉ chọn thí sinh dưới sàn? (TT).
“Mạnh tay” xử lý sai phạm xuất bản sách tham khảo (TTXVN).
1000 học trò cấp 2 học cách… đi bộ (TT).
2Liệu pháp “khích lệ tinh thần” (GD&TĐ).
- Nhật Tiến: NHÀ GIÁO – một thời nhếch nhác (KỲ 33) (Nhật Tuấn). =>
- Dương Đình Giao: NHỮNG NGƯỜI THẦY (Ba Sàm).
Kinh ngạc những giấc mơ tiên tri của một nhà khoa học (VTC).

Sách giáo khoa làm học sinh sợ môn Sử? (TP). - Muốn giới trẻ yêu Sử, cần xóa tuyên truyền một chiều kiểu ‘ta thắng, địch thua’ (PT). - Giáo viên chuyên Sử 3 miền nói gì về SGK Lịch sử? (GDVN).
Liên kết đào tạo: Thả nổi từ lượng đến chất (SGGP).
Bất hợp lý phân bổ chương trình: Lớp 9 nặng hơn lớp 12 ! (TN).
Phan Biếc Ly – cô bé quán quân Olympic tiếng Anh của Hà Nội (GDVN).
Không để học phí tăng đồng loạt (ANTĐ).
Khốn khổ phải học nhờ, học tạm (TT).
Những ‘rào cản’ khiến giảng viên đến trường cho có (VNN).
Sinh viên thích nhiều tiền hơn làm việc chăm chỉ (NĐT).
- Video: Chung kết Robocon 2013: Vòng 1/6 – Phần 1 (VTV).
- Video: Chung kết Robocon 2013: Vòng 1/6 – Phần 2 (VTV).

Vô ích nếu môn Sử vẫn bị xem nhẹ (KTĐT).
CHẤT LƯỢNG VÀ QUYỀN LỢI NGƯỜI HỌC CẦN ĐẶT LÊN HÀNG ĐẦU (GD&TĐ).
Trường trung cấp Đại Việt từ chối nhận sinh viên (TT).
Không được ép sinh viên đóng học phí cả học kỳ (TT).
Ý kiến: Lỗi tại ai? (SGGP).
Cô giáo 81 tuổi và những học trò đặc biệt (LĐ).
Chuẩn bị tâm thế cho trẻ vào lớp 1 (HNM).
- Kỷ niệm 123 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2013): Có một nền giáo dục thân dân (GD&TĐ).
Bế mạc Hội thảo Khoa học Quốc tế về Ngôn ngữ học: Nhiều đề xuất khoa học và thiết thực (CAND).
Bí ẩn gen di truyền (TT).

Giáo sư Hồ Ngọc Đại: Giáo dục vì lợi ích của ai? (PT).
- Tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2013: “Né” cao đẳng, giảm hồ sơ đại học (GD&TĐ). - Số thí sinh đăng ký thi ĐH-CĐ giảm mạnh: Đáng mừng! (PT).
Thi đại học 2013: Nhóm ngành kinh tế vẫn đông nhất (TTXVN). - Thí sinh chuộng khối kỹ thuật hơn kinh tế, tài chính (VOV).
Tạo hứng thú cho học sinh từ những di sản gần gũi nhất (GD&TĐ).
Giáo viên ‘siêu luyện thi’ thu nhập trăm triệu/tháng (Infonet).
Để con không sốc khi vào lớp 1 (Giadinh.net).
Phụ huynh tố cô giáo đánh bầm mắt bé mầm non (TP).
- Những gương mặt 10X tài năng – Kỳ 1: Làm “sinh viên” ở tuổi 11 (TT).
Cô bé viết ‘Thư gửi Sơn Tinh’ đoạt giải nhất cuộc thi viết thư quốc tế UPU (PT). - Cô bé viết thư gửi Sơn Tinh: ‘Thủy Tinh cũng yêu nồng cháy đấy chứ’ (GDVN).
Xúc động lễ truy tặng Huân chương cho học sinh cứu 5 em nhỏ (DT).
XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG 
Vụ “Nạo vét sông Thị Vải – Sự mờ ám kinh tởm”: Thu gom được 18.000 m3 bùn (TN).
- HAI VỤ TAI NẠN GIAO THÔNG THẢM KHỐC Ở BÌNH THUẬN VÀ LONG AN: Tài xế ẩu, đường xấu (NLĐ).  - Tài xế xe tải có lỗi trong vụ tai nạn thảm khốc ở Long An (NLĐ).  - Xe máy tông nhau trực diện, một giám đốc tử vong(PNTP). - Xe đầu kéo “lật nhào” tại khúc cua tử thần (NLĐ).  - “Điểm đen” ý thức (NLĐ).  - Giữ gìn thương hiệu (TN).
Rùng mình trước công thức tạo màu miến bằng hóa chất độc hại ở Cự Đà (DT).
Vụ Mỹ Linh, Thành Chương xây trái phép: Lập đoàn liên ngành kiểm tra (DV).
Ca khúc “Nhật Ký Của Mẹ” (RFA).  - Ngày của Mẹ (DĐTK).
Người đồng tính Việt Nam, họ là ai? (VnM).
Bắt giữ lô hàng bút “phù thủy” (TN).  - Phát hiện đường dây bán “bút phù thủy” xuất xứ từ Trung Quốc (PL&XH).   - Tận thấy bút ‘phù thủy’ gây họa khôn lường (VTC).
Băng nhóm trỗi dậy ở Đồng Nai (NLĐ).  – Thái Nguyên: Nổ súng liên tiếp trước sàn nhảy, nhiều người trúng đạn (DT).
Phần cơm 2.000 đồng cho người khó khăn (TBKTSG).
Những số phận bi thảm ở thiên đường vàng (LĐ).
Đào móng nhà, phát hiện 30 quan tài (LĐ).
Học sinh uống thuốc ho chứa hoạt chất gây nghiện (CAND).
Hang Sơn Đoòng lọt điểm đến “đẹp không thể tin” của thế giới (KT).
- Cứu hộ voi cho nó…chết ! (Nguyễn Duy Xuân).
27 người chết trong vụ nổ mỏ than ở TQ  (BBC).
Pháp : Coronavirus lây thẳng từ người sang người (RFI).
Trung Quốc kỷ niệm 5 năm thảm họa động đất Tứ Xuyên (RFI).  - Trung Quốc: Hai vụ nổ hầm mỏ trong hai ngày liên tiếp (VOA).
50.000 dân Đông Đức từng là « chuột bạch » của các hãng dược phẩm (RFI).

Hành trình giành giật sự sống (SGTT).
Phát hiện vụ rút ruột thuốc bảo hiểm y tế hàng chục triệu đồng (PLTP).
“Đông dược” hay độc dược ? (TN).
Xôn xao cây “chữa bách bệnh” (LĐ).
Vụ tai nạn thảm khốc tại Long An: Nguyên nhân do tài xế xe tải buồn ngủ ? (TN). - 5 người trong một gia đình chết thảm, ngày vui thành đại tang (DV). - Tang tóc một gia đình Việt kiều vì TNGT (TP).
Cần làm rõ mục đích việc nhồi mảnh kim loại vào xe chở hàng sân bay (PT).
Kỳ lạ đoạn sông nhiều nữ sinh tìm đến tự tử (PT).
Người ăn xin ‘đổ bộ’ Quy Nhơn (TP).
Bình Phước: Dân bán vườn điều vì nợ (PLTP).
27 người chết thảm vì mỏ than nổ tại Trung Quốc (TN).
WHO lo ngại vi rút giống SARS có thể lây từ người sang người (TN).

Bị cá kiếm lao lên đâm xuyên, rớt xuống biển (NLĐ).
Đục khoét quỹ bảo hiểm y tế (TT). –  Tham gia BHYT: Người cận nghèo vẫn trông chờ Nhà nước (DV). - Móc túi bệnh nhân hàng tỉ đồng bằng cắt xén, tráo phim (LĐ).
Công bố hết dịch cúm H5N1 trên chim yến (TN). - Hà Nội: Bổ sung gần 16 tỷ đồng phòng, chống dịch bệnh gia cầm (VTV).
Tuyên Quang: Một vụ án… “bùng nhùng” khó có hồi kết (ĐĐK).
Luật pháp cần nghiêm minh, đừng để dân “tự xử”! (TT).
Đưa quy định cấm hút thuốc lá vào quy chế nội bộ cơ quan (CAND).
Nhật ký “sống bên tử thần“ của “ông già Biển Hồ“ (PLVN).
Buộc di dời đối với các cơ sở gây ô nhiễm nghiêm trọng (SGGP).
Hậu trận lũ quét ở Lào Cai: Xóm nghèo nghi ngút khói hương (LĐ).
Những đóa sen hồi sinh (Sống Magazine).
WHO xác nhận sự lây lan của virus mới (BBC).
Bangladesh nâng lương công nhân sau thảm họa chết 1.126 người (PN).

Đã tính đến phương án thay thế vaccine Quinvaxem (LĐ).
Phát hoảng vì tìm thấy… 30 quan tài khi đào móng nhà (DT). - Đào móng làm nhà, phát hiện quan tài thứ 31 (LĐ).
Bé 3 tuổi bị bố đẻ thiêu sống: “Tại sao bố lại đốt con” (TT/DV).
Con trai dùng kéo đâm chết bố vì thiếu tiền (VnMedia).
Thầy giáo dẫn vợ người khác vào nhà trọ (NLĐ).
Vụ tai nạn thảm khốc 6 người chết: Khởi tố vụ án, tài xế gây tai nạn (TN).
Nhìn rươi sống, thịt chó, khách Tây xây xẩm mặt mày (Infonet).
Xóm nhà không phép giữa cánh đồng quất Tứ Liên (DT).
“Bơi” giữa Hồ Tây săn cá (Infonet).
Gặp người dân kiếm sống nơi bẩn nhất đô thị (Infonet).
Mèo Vạc ký sự (NNVN).
- Lũ quét ở Lào Cai: Xóm nghèo nghi ngút khói hương (NNVN).
TQ: Bố dội nước sôi vào đầu, khâu miệng con (KP).
Trung Quốc: Sập mỏ than, 40 người chết (PT).
WHO: Virus giống SARS có thể lây từ người sang người (Infonet).
QUỐC TẾ  
.  - Phe nổi dậy Syria thả 4 nhân viên LHQ ở Cao nguyên Golan (VOA).  - Quân nổi dậy Syria thả bốn lính hòa bình Philippines (TTXVN). - “Israel sẽ kiên quyết ngăn Nga bán tên lửa cho Syria” (TTXVN).  - Mâu thuẫn Thổ Nhĩ Kỳ – Syria có bùng phát thành chiến tranh? (VOV).
Thổ Nhĩ Kỳ bắt 9 nghi can vụ đánh bom đẫm máu (TTXVN).   - Thổ Nhĩ Kỳ bắt 9 người trong vụ nổ bom kép (VOA).  - Ankara tố cáo Damas đứng sau vụ khủng bố tại Thổ Nhĩ Kỳ (RFI)
Pakistan: Ông Nawaz Sharif thắng cử (NLĐ).  - Bầu cử Quốc hội Pakistan: Cựu thủ tướng Nawaz Sharif về đầu (RFI).  - Đàm phán về tân chính phủ ở Pakistan (BBC).  - Tương lai nào chờ đợi Pakistan sau cuộc Tổng tuyển cử? (VOV). - Cựu thủ tướng Pakistan Nawaz Sharif tuyên bố thắng cử (VOA).
Ấn Độ, Afghanistan hy vọng cải thiện quan hệ với Pakistan (VOA).
Không còn bắn giết nhau vì biên giới, lãnh thổ (VOV).
Nga giấu Mỹ thông tin « hệ trọng » về nghi phạm vụ đánh bom Boston? (RFI).
Bầu cử Quốc hội Bulgari : Lộ diện 350.000 phiếu lậu (RFI).

Hơn 80.000 người Syria đã chết trong cuộc nội chiến (VOV). - Thổ Nhĩ Kỳ kêu gọi quốc tế chống Tổng thống Syria (TTXVN). - Syria phủ nhận liên quan đến đánh bom ở Thổ Nhĩ Kỳ (PLTP). - Israel quyết ngăn Nga bán tên lửa cho Syria (TP). - Quân đội Syria mở 1 chiến dịch giải phóng El-Quseir (TTXVN). - Mỹ khó tấn công Syria, vì sao? (TP).
Israel đặt cơ quan ngoại giao bí mật tại Vùng Vịnh cô lập Iran (GDVN).
Cựu Thủ tướng Pakistan bắt đầu tham vấn thành lập Chính phủ (VOV). - Quân đội Pakistan sẽ sử dụng hệ thống dẫn đường vệ tinh Trung Quốc? (GDVN).
Mỹ nâng cấp siêu bom phá boong ke (TN).
Mỹ: tổng thống kiếm việc làm cho dân (SGTT).
Vụ đánh bom ở Boston: Nga ém thông tin về nghi can khủng bố (PLTP).
Xả súng trong lễ diễu hành Ngày của Mẹ tại Mỹ (GDVN).
Dưới bàn tay của Putin, Nga sẽ vượt qua Trung Quốc (ANTĐ).
Nhật Bản diễn tập chống khủng bố hạt nhân (VOV).
Đài Loan tố bị tin tặc Philippines tấn công (TN). - Philippines – Đài Loan trước nguy cơ chiến tranh mạng (SM).

Đằng sau những tiếng nổ ở biên giới Xy-ri – Thổ Nhĩ Kỳ (QĐND). - Thổ Nhĩ Kỳ: thế giới cần hành động chống lại Syria (TT). - Syria phủ nhận việc đánh bom tại Thổ Nhĩ Kỳ (VTV). - Israel khẳng định các khẩu đội S-300 của Nga đã đến Syria (TT). - Phe đối lập Syria trả tự do 4 binh sĩ LHQ (VTV). - Số người chết trong nội chiến Syria tăng lên 82.000 (TN). - Thổ Nhĩ Kỳ kiên quyết không can dự vào tình trạng ‘sa lầy’ ở Syria (VOA).
Chính phủ Israel thảo luận cắt giảm ngân sách quốc phòng (VOV). - Biểu tình phản đối cắt giảm ngân sách bùng phát ở Israel (Gafin).
Hải quân Iran nhận tên lửa hành trình siêu hạng (ANTĐ). - Iran sẵn sàng tham gia hội nghị quốc tế về Syria (TTXVN). - Tổng thống Iran sẽ bị phạt đánh 74 roi? (Tinnong). - Cựu Tổng thống Iran Rafsanjani đã đăng ký tranh cử(VOA). - Mỹ tuyên bố tập trận Vùng Vịnh không nhằm vào Iran (TTXVN).
Serbia kêu gọi bình thường hóa quan hệ với Kosovo (TTXVN).
Taliban thả 4 người Thổ Nhĩ Kỳ (Tin tức).
Cựu thủ tướng Pakistan tuyên bố thắng cử (TT). - Tương lai bất trắc (KTĐT). - “Hậu” bầu cử Pakistan dự báo nhiều kịch tính (ĐĐK). - Đánh bom liều chết vào nhà cảnh sát trưởng Quetta, Pakistan (VOV). - Quan sát viên Pakistan: Có những điểm trái quy luật trong cuộc bầu cử (VOA).
8 lời khuyên khi bạn muốn nói với bọn trẻ về vụ nổ bom Boston Marathon (Sống Magazine). - ‘Kẻ bắt cóc’ ở Ohio có thể bị tử hình (BBC). - Xả súng vào đoàn diễu hành Ngày của Mẹ, 19 người bị thương (TT). - Dân Mỹ sợ hãi vì phi cơ lạ thoắt ẩn thoắt hiện (DV).
Thủ tướng Anh Cameron bắt đầu chuyến thăm Mỹ (TTXVN).
Nga xây cơ sở mô phỏng máy bay trực thăng trên boong (TTXVN). - Nga xây cơ sở đào tạo phi công cho hải quân ở Eyske (TTXVN). - Nhóm tàu chiến Nga ở Địa Trung Hải sẽ có cả tàu ngầm hạt nhân (GDVN). - Người Nga ủng hộ xóa bỏ chủ nghĩa gia đình trị (KT). - Thanh sát viên Nga tham gia bay giám sát không phận Bulgaria (GDVN).
Tướng Breedlove làm tổng tư lệnh NATO ở châu Âu (TTXVN).
Biểu tình chống biện pháp khắc khổ ở Tây Ban Nha (TTXVN).
Nguy cơ bế tắc sau tổng tuyển cử ở Bulgaria (Tin tức). - Cử tri Bulgaria đi bầu Quốc hội (VOA). - Thăm dò bầu cử Bulgaria: Đảng của ông Borisov thắng (VOA).
Nigeria: Vợ con thẩm phán tối cao bị bắt cóc (VOA).
Người phát ngôn bê bối, Văn phòng tổng thống Hàn Quốc xin lỗi (TT).
Chính sách “ngoại giao cưỡng bức” của Trung Quốc (TT). - Trung Quốc điều tra quan chức cấp cao bị tố tham nhũng (LĐ). - Cựu Giám đốc Năng lượng Trung Quốc bị “sờ gáy” vì tham nhũng (Infonet). - UAV tàng hình Trung Quốc đe dọa Mỹ (KT).
Nhật Bản trang bị bom chống biệt kích Trung Quốc cho chiến đấu cơ F-2 (LĐ).
Cử tri Philippines tiến hành cuộc bầu cử trung hạn (TTXVN). - Chống tham nhũng – “nước cờ” tìm kiếm ủng hộ của Tổng thống Philippines (Infonet).

4 binh sĩ gìn giữ hòa bình ở Syria được thả (HNM). - Israel ném bom Syria: Nguy cơ chiến tranh lan rộng (CAND).
Hải quân Iran sẽ có tên lửa hành trình tầm bắn trên 300 km (TN). - Tổng thống Iran có nguy cơ bị đánh… 74 roi (KT). - Iran bác chuyện Tổng thống nước này bị phạt 74 roi (VOV).
Thủ tướng Israel hứng “bão” dư luận vì giường ngủ hạng sang (DT).
Bồ Đào Nha đạt thỏa thuận “thắt lưng buộc bụng” mới (TTXVN).
Choáng với nạn hiếp dâm tại Ấn Độ (LĐ).
Nga: Nhà chế tạo vũ khí lẫy lừng qua đời (CAND).
Tại nhiệm 2 tháng, Giáo hoàng Francis I phong thánh hơn 800 vị (TT).
Philippines bầu cử giữa kỳ (VOV).
Cựu phát ngôn viên Tổng thống Hàn Quốc thừa nhận sàm sỡ nữ sinh (DT). - Tổng thống Hàn Quốc xin lỗi vì scandal tình dục của cấp dưới (VOV).
Indonesia có Bộ trưởng Tài chính mới trong tuần này (TTXVN).

Chính trị – Xã hội

Báo Trung Quốc thừa nhận sẽ từng bước chiếm đoạt Trường Sa (ĐV)
32 tàu đánh cá TQ đã đến khu vực Trường Sa -(RFA)   —-Việt Nam – TQ nhất trí thực hiện toàn diện DOC -(RFA)
Văn Hối: Trung Quốc âm mưu từng bước chiếm đoạt các đảo ở Trường Sa (GDVN)
Trung Quốc bành trướng « lợi ích cốt lõi » -(RFA) -  Khi muốn xác định những vấn đề được coi là cực kỳ quan trọng, đến mức sẵn sàng tiến hành chiến tranh để giải quyết, Trung Quốc dùng khái niệm « lợi ích cốt lõi ». Trước đây, cụm từ này được áp dụng trong vấn đề Đài Loan mà Bắc Kinh vẫn coi là một tỉnh của Trung Hoa lục địa và đe dọa là khi cần thì sẽ sử dụng vũ lực để đánh chiếm. Trong vòng 5 năm qua, giới lãnh đạo Trung Quốc đã đưa thêm Tây Tạng và Tân Cương vào trong danh sách các « lợi ích cốt lõi ».
Ấn Độ ủng hộ UNCLOS trên Biển Đông (SM)
Đài Loan phái 1 chiến hạm 3 tàu tuần tra đến sát vùng biển Philippines (GDVN)  — Đài Loan tăng cường chiến hạm gây áp lực với Philippines (RFI)
Đài Loan ra thời hạn buộc Manila xin lỗi -(BBC)   —–Philippines quyết đạt phân xử tranh chấp Biển Đông (VN+)
“Đưa Trung Quốc ra tòa án quốc tế là giải pháp cuối cùng (TT) -

“Ngư dân hãy đoàn kết để ra khơi…”  (Soha.vn) – “Tàu cá của Trung Quốc đã xâm phạm vào vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam. Đây là điều không thể chấp nhận được. Cùng với lên án hành động trên, chúng ta cần phải có những biện pháp thiết thực để bảo vệ ngư dân và chủ quyền biển đảo” – ông Võ Văn Trác (nguyên Thứ trưởng Bộ Thủy sản) – Phó chủ tịch thường trực Hội nghề cá Việt Nam khẳng định.
Đảng Cộng sản Việt Nam đang tìm cách lấy lại lòng tin của nhân dân vốn đã xuống cấp trầm trọng trong thời gian qua trước thực trạng kinh tế-xã hội của đất nước và nạn tham nhũng lan rộng trong Đảng.
‘Thất bại của phe ý thức hệ’ (BBC/nghe) – Nhân hội nghị Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa 7 vừa bế mạc, Giáo sư Tương Lai bình luận với BBC và cho rằng đang có một phe nhóm trong nội bộ đảng nghiêng về khuynh hướng “ý thức hệ”.
Chính trị ‘tin đồn’ ở Việt Nam -(BBC/nghe) -  Ngay sau khi Hội nghị Trung ương 7 của Đảng Cộng sản Việt Nam bế mạc, dư luận trên mạng xã hội ghi nhận việc tin đồn tỏ ra chính xác, trong khi tin tức chính thức bị kiểm duyệt.
Trả lời BBC hôm 11/5, tiến sĩ Nguyễn Quang A, một nhà bình luận từ Hà Nội, nói những chuyện tranh luận lẽ ra Đảng “nên công khai ra”.
Thỉnh nguyện thư về hạn chế du lịch và gửi tiền về VN -(RFA) – Một chiến dịch ký tên vào thỉnh nguyện thư được phát động với mục đích yêu cầu chính phủ Hoa Kỳ ban hành đạo luật hạn chế người Mỹ gốc Việt đi du lịch cũng như gửi tiền về VN vì nhà cầm quyền Hà Nội vi phạm nhân quyền.
Ai bảo nhận giải? - (BBC) -Blogger Huỳnh Ngọc Chênh bị cơ quan an ninh cửa khẩu ở sân bay Tân Sơn Nhất từ chối cho xuất cảnh vào chiều thứ Sáu ngày 10/05.
Một số chủ blog bị gây khó dễ, bị mời làm việc, bị côn đồ hành hung quậy phá. Một số blog phải đóng cửa, một số blog khác bị ngăn chặn tường lửa, bị hacker đánh phá liên tục
Viết blog từ trong nước, ai, thế nào? (BBC/nghe xem)-  Ai đứng sau các trang ‘Vua/Quan Làm Báo’ hay ‘Tư Sang…’ và họ có thể còn muốn gì ?
Môi trường chính trị trong nước đang ngày càng khá lên thông qua biên độ được cho là tự do hơn, thông thoáng hơn về các chủ đề chính trị, nhạy cảm mà các bloggers và giới báo chí lề dân đang được thể hiện, bày tỏ hiện nay, theo nhà báo tự do Phạm Chí Dũng.
LS Đài bị thẩm vấn về ‘Hội anh em dân chủ’ (NV)
Ca khúc “Nhật Ký Của Mẹ” -(RFA)   —-Hát ru, con lớn lên từ ngọt ngào môi mẹ -(RFA) — Cư dân mạng rào rào lời tri ân mừng Ngày của Mẹ (NLĐ)
Việt Nam hưởng đất tô nhượng nhiều thứ hai ở Campuchia -(RFA)   —-Người dân Đà Nẵng vẫn phải nộp và nhận kết quả hồ sơ qua nhiều cửa -(PLTP)
Nông dân Việt Nam: Sau cơ cực là bần cùng (NV)
Lại chuyện Trung Quốc -(Lê Phan -Nguoiviet) – Nếu cứ nói chuyện Trung Quốc mãi hẳn độc giả nghĩ tôi bị ám ảnh vì Trung Quốc. Khổ một nỗi tuần này có quá nhiều chuyện đáng nói về Trung Quốc nên có lẽ bị ám ảnh cũng phải.
Trước hết, hôm Thứ Ba, trong bản phúc trình thường niên cho Quốc Hội về “Quyền lực của Trung Quốc”, Ngũ Giác Ðài lần đầu tiên đã nêu đích danh Trung Quốc là thủ phạm của một số tấn công tin tặc vào Hoa Kỳ.

Đừng để bị chi phối khi bỏ phiếu  (VNN) -Người dân đang kỳ vọng ở những lá phiếu tín nhiệm của ĐBQH với 49 chức danh. Nếu để lá phiếu bị sai lệch thì nên tự vấn mình còn xứng đáng là ĐB không.
Báo Anh, Mỹ viết về tân ủy viên Bộ Chính trị VN (VNN)
Thành phố cần nhiều nụ cười (TVN)
Cử nhân thất nghiệp về quê làm công nhân  (VNN) -Giấu bỏ bằng đại học để hồ sơ xin đi làm công nhân được “duyệt” – những câu chuyện buồn nhưng không hiếm về những cử nhân thất nghiệp, về quê trong cuộc khủng hoảng kinh tế hiện nay.  —  Trường công an, quân đội “hút” thí sinh (TT)
Khai thác bôxit: nguy cơ thua lỗ nặng nề - TT – Trước công bố mới nhất về các chỉ tiêu hiệu quả kinh tế của hai dự án bôxit Tây nguyên, với tư cách chuyên gia, TS Nguyễn Thành Sơn – giám đốc Ban quản lý dự án đồng bằng sông Hồng của Tập đoàn Công nghiệp than – khoáng sản VN (TKV) – cho rằng
Mấy ông này càng ngày càng “quá” đấy- Đây là “chủ trương lớn của đàng và nhà nước” , bàn vào không bàn ra- Không lẽ mấy ông giỏi, hay hơn đảng sao? -Tại , do, bị…cho nên nó có khó khăn , và do cái đám “mất đạo đức” trù ẻo, lải nhải mấy năm nay nên xui – Chớ đ/c TQ giúp đờ khai thác cái thứ “đỏ lòm” này cho Nhân dân lao động…TQ có việc làm , chớ bên đó thất nghiệp thấy mụ nội  , bán cho đ/c sử dụng chế tạo hàng “cao cấp”  tuồn sang ta xài đã đời hổng thấy sao, với lại bên đó đã dẹp tiệm khai thác sản xuất cái thứ giết người và di họa ngàn năm này từ lâu rồi ,ta phải có “chủ trương lớn” như thế để cùng tiến nhanh tiến mạnh tiến…lên CNXH chớ…Phải có tinh thần QUỐC TẾ VÔ SẢN chớ-
Đoạn trường chạy giấy khai sinh (TT)  —Vân động 1.000.000 chữ ký ủng hộ hôn nhân đồng giới (TT)
Nợ công trong giới hạn an toàn  -TT – Chiều 11-5, tiếp xúc cử tri Hải Phòng, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho biết tình hình kinh tế – xã hội của đất nước trong bốn tháng đầu… – Mấy cái này nghe đọc riết quen rồi !!! Trời sập cũng vậy thôi, Nhân dân ta anh hùng mà , bao nhiêu nợ công cũng vậy.
Tặng 200 kg hạt giống rau cho Trường Sa TN)
Dân tái định cư không được… xây nhà !  (TN) -Hơn 120 hộ dân tại khu tái định cư nhận đất từ năm 2009 nhưng đến nay vẫn còn khoảng 50 hộ vẫn phải ở thuê do không được xây dựng nhà ở.
Những nét lớn về quan hệ hợp tác Việt – Trung -(Chinhphu) -Ngay sau khi phiên họp lần 6 Ủy ban Chỉ đạo hợp tác song phương VN – TQ kết thúc, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Hồ Xuân Sơn đã trao đổi với PV Báo Điện tử Chính phủ về những nét lớn về quan hệ hợp tác nổi bật Việt Nam và Trung Quốc đạt được từ phiên họp lần thứ 5 của Ủy ban (tháng 9/2011) đến nay và định hướng phát triển quan hệ hợp tác, đối tác chiến lược toàn diện giữa 2 nước trong thời gian tới.
Lại “cắt – dán” với ý đồ xấu! (QĐND)
Thú nhún Trung Quốc chứa chất gây ung thư vẫn được “thả” tự do(SM)   —-Xe tải Trung Quốc vô tư chạy vào đất Hà Giang (SM)
__________________________________________________________________________________________________________
Minh Diện: CHỈ CÒN NHỜ ĐẾN THÁNH THẦN !? (Bùi Văn Bồng)
Nghi ngờ trong vô minh »  – (ĐCV) - Rất nhiều người nhiệt tình, mong muốn có sự thay đổi tốt đẹp cho đất nước nhưng suy nghĩ của họ thật là khác thường. Một số cho rằng đằng nào ĐCS cũng…
Juda lại đi vào Châu Á »  - (ĐCV) - Hy vọng những năm tới vào ngày oan trái trong buồi lễ ngày quốc hận của cộng đồng Người Việt Hải Ngoại cần có thêm hình nộm hạ sĩ Henry Kissinger đang bị…
Giải pháp nào cho BôXit Tây Nguyên »  - (ĐCV) - Với tất cả những sai lầm của Nhà nước VN xuyên qua kinh nghiệm đắng cay của VinaShine, VinaLines, Dung Quất, đập thuỷ điện Sông Tranh, vv…, tôi không còn một chút…

Gò Cỏ May – Sau thất bại, bác Cả Trọng đã tỉnh ngộ hay vẫn u mê? – (Danluan)

Nguyễn Nguyên Bình – Đó chính là “đũa thần”! – (Danluan)

Phương Bích – “Làm gì cũng phải có lợi cho đảng và nhà nước” – (Danluan)

AN NINH VÀ CÔN ĐỒ PHÁ ĐÁM NO-U FC CHƠI BÓNG BẰNG DAO QUẮM (Blog Thành)

Anh Chí – Quyền đá bóng ở xứ Vệ – (Danluan)

CỰC LỰC LÊN ÁN NHỮNG HÀNH ĐỘNG KHỦNG BỐ CỦA AN NINH – CÔNG AN HÀ NỘI VỚI ĐỘI BÓNG NO-U FC (Bùi Hằng)

Nguyễn Tường Thụy – Buổi dã ngoại tại công viên Nghĩa Đô – Một tuần nhìn lại – (Danluan)

Coóc xê, Quốc ti và nền kinh tế (Đào Tuấn).
Đảng “ta” ơi, hãy nhìn “đảng” láng giềng!   -Hoàng Thanh Trúc (Danlambao)“… Điều tôi lo sợ là nếu dân chúng thôi, không còn chỉ trích và phê phán (chính phủ) thì xã hội sẽ thối rữa. Đất nước nên có một chính phủ mạnh, song đừng quá mạnh đến 90% số ghế trong Quốc Hội…” (Cựu thủ tướng, cựu CT/ đảng cầm quyền UMNO Malaysia – Mahathir Mohamad) (1).
Trọng lú thua y tá và Việt Nam tiếp tục rơi vào tay Trung cộng…! -(Danlambao)
Thư cho thế hệ trẻ Việt Nam – (Danlambao)
Thư ngỏ của công dân gửi Đảng cộng sản Việt Nam  -Dân Hải Phòng (Danlambao) - Dân giám sát, dân kiểm soát! Chao ôi sao mà ưu ái thế, dễ dàng thế, dịu ngọt thế, thật là hết sức vinh dự cho cái thằng dân, một thằng không hề có lấy một chỗ đứng. Trạng thái sống cứ lơ lửng như là ở trên không trung, chân không tới đất, cật chẳng đến trời mà sao được gắn lắm danh thế, được giao lắm quyền thế. Nào là hội đồng nhân dân, ủy ban nhân dân, công an nhân dân, tòa án nhân dân, kiểm sát nhân dân, thanh tra nhân dân, rồi dân biết dân làm dân kiểm tra. Nay Hiến pháp lại định giao thêm cho một cái quyền to tổ bố nữa là giám sát kiểm soát vai trò lãnh đạo của Đảng cộng sản. Sao mà họ giỏi nghĩ ra được những ngôn từ nghe nó êm tai đến như vậy. Đúng là quyền danh vạ đá, chuyện trí trá mà khối anh tin…
‘Nhân dân’, mỹ từ bị lợi dụng! -(Danlambao)
Khi tiếng khóc chính là lời tố cáo (Trần Trung Đạo)- Thongluan – Người dân Bắc Hàn khóc vì sợ hãi, giả dối, bắt buộc hay bị tẩy não, đều đáng thương, đáng được cảm thông hơn là đáng trách hay đáng bị cười khinh dễ. Những giọt nước mắt đó trước lương tâm nhân loại chính là những lời tố cáo hùng hồn về một chế đô phi nhân đang tồn tại ở Á Châu.
Cùng quẫn rồi… thì cắn dậu (Trần Thạch Linh) -Thongluan) – “…Rõ ràng, câu trả lời đơn giản nhất cho những câu hỏi đặt ra trên đây sẽ vẫn là sự “cùng quẫn”… mở rộng thêm sẽ thấy là: với những hành vi có động cơ, có bản chất  sai trái thì sẽ luôn được thể hiện  theo cách núp bóng, bất minh, khuất tất… đôi khi chuyển thành bạo lực…”
NGU HƠN LỢN -T/S Alan Phan – (TNM) -  “Đừng bao giờ đánh giá thấp khả năng và quyền lực của sự ngu xuẩn” (Robert Heinlein)
TRUNG LẬP: QUYỀN LỢI DÂN TỘC HAY QUYỀN LỢI GIAI CẤP ? -Tiến sỹ Toán học Nguyễn-ngọc-Chu -(TNM)
HÀ NỘI BẮN VÀO QUÁ KHỨ BẰNG SÚNG GÌ ?  -Phạm Xuân Nguyên -(TNM)
KHỐI 8406: TUYÊN BỐ VỤ ĐÀN ÁP CUỘC DÃ NGOẠI NHÂN QUYỀN NGÀY 05/05/2013 (Nguyễn Thu Trâm)
TS Nguyễn Đình Cung:Tăng phí, phạt là tư duy đang… thiếu tiền! (ĐV)
Xử lý 51 ấn phẩm in cờ Trung Quốc, sai chủ quyền(ĐV)   —Đường dây rút ruột quỹ bảo hiểm y tế(ĐV)
Đội hình Bộ Chính trị (BBC) -  Cuộc họp kín của Đảng Cộng sản Việt Nam có bất ngờ khi hai người được ‘cơ cấu’ không lọt vào Bộ Chính trị.
Dân có quyền phản kháng ôn hòa (BBC) –  LS Nguyễn Văn Đài nói chống một cách ôn hòa là quyền con người Hiến pháp và quốc tế thừa nhận.
Hai tập đoàn Việt Nam bị tố cáo chiếm đất của Lào và Cam Bốt (RFI)  —-Hoàng Anh Gia Lai bác bỏ cáo buộc (BBC/nghe) – Ông Đoàn Nguyên Đức, Chủ tịch tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai bác bỏ các cáo buộc của tổ chức Global Witness rằng công ty Việt Nam “phá rừng cướp đất” tại hai nước láng giềng Lào và Campuchia.
Hoàng Anh Gia Lai đang gặp rắc rối tại Lào, Campuchia? (LĐ)   —Việt Nam hưởng đất tô nhượng nhiều thứ hai ở Campuchia (RFA)
Việt Nam : Đối tượng đả kích của Trung Quốc trong ý đồ chia rẽ ASEAN (RFI)
Bloggers trong nước (BBC)-  Môi trường chính trị trong nước đang ngày càng khá lên thông qua biên độ được cho là tự do hơn, thông thoáng hơn về các chủ đề chính trị, nhạy cảm mà các bloggers và giới báo chí lề dân đang được thể hiện, bày tỏ hiện nay, theo nhà báo tự do Phạm Chí Dũng.
‘Người Hàn rất quý kiều dân Việt’ (BBC/nghe) -   Gần đây, cậu bé 8 tuổi Hwang Min Woo, người được báo chí Nam Hàn mệnh danh là ‘Tiểu Psy’ vì vũ đạo điêu luyện trong Gangnam Style, bị cộng đồng mạng nước này có những lời lẽ miệt thị vì có mẹ là người Việt Nam.
Trao đổi với BBC về việc này, ông Trần Hải Linh, chủ tịch Hội người Việt ở Hàn Quốc, nói rằng đây chỉ là một việc đáng tiếc của một ‘bộ phận nhỏ’ người dân Hàn Quốc chứ không phản ánh thái độ của người Hàn Quốc nói chung đối với người Việt Nam.
Lý Sơn và nỗi buồn ra biển  (RFA) -Như để đáp lại cuộc hội thảo về Trường Sa – Hoàng Sa và lễ Khâu Lề Tế lính trên đảo Lý Sơn, Quảng Ngãi. Nhà cầm quyền Trung Quốc đã cho hàng chục tàu công suất lớn thẳng tiến vào khu vực Trường Sa để đánh bắt và gây hấn kể từ ngày 8 tháng 5, 2013.
Hội phụ nữ Âu Cơ vinh danh bà Dương Thị Tân  (RFA) -Vào ngày Chúa nhật 12 tháng 5 nhằm ngày Mother’s Day Hội Phụ nữ Âu Cơ tại Hoa Kỳ đã quyết định Vinh danh và trao giải Âu Cơ năm 2013 cho bà Dương Thị Tân, người vợ cũ của nhà báo Điếu Cày Nguyễn Văn Hải
Blogger Người Buôn Gió từ trời Tây nghĩ về Việt Nam (VOA -nghe PV)
Cuốn cẩm nang du lịch của Trung Quốc in bản đồ Việt Nam không có Hoàng Sa, Trường Sa
Cuốn cẩm nang du lịch của Trung Quốc in bản đồ Việt Nam không có Hoàng Sa, Trường Sa ==>>
Lời nói trên bờ khác xa với hành động dưới biển   (Dân trí) – Trong dịp sang dự Phiên họp lần thứ 6 Ủy ban chỉ đạo hợp tác song phương Việt Nam – Trung Quốc, ngày 10/5, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đã có cuộc hội kiến Thủ tướng Quốc vụ viện Trung Quốc Lý Khắc Cường.
Hạm đội Nam Hải, Trung Quốc tuần tra, tập trận trái phép ở Trường Sa (GDVN) -  Hôm qua 12/5 một biên đội tàu chiến thuộc biên chế hạm đội Nam Hải, Trung Quốc đã tiến hành cái gọi là tuần tra và tập trận trái phép trong khu vực quần đảo Trường Sa (thuộc chủ quyền của Việt Nam, Trung Quốc dùng vũ lực chiếm đoạt và chiếm đóng trái phép một số điểm đảo, bãi đá – PV).
Đài Loan tuyên bố phái 3 tàu “tuần tra” thường xuyên trên Biển Đông (GDVN)
Việt Nam và Mỹ chủ trì tập huấn chống cướp biển (TP)
Khai thác bôxit: nguy cơ thua lỗ nặng nề (TT) -  Trước công bố mới nhất về các chỉ tiêu hiệu quả kinh tế của hai dự án bôxit Tây nguyên, với tư cách chuyên gia, TS Nguyễn Thành Sơn – giám đốc Ban quản lý dự án đồng bằng sông Hồng của Tập đoàn Công nghiệp than – khoáng sản VN (TKV) – cho rằng:
- Nếu căn cứ vào số liệu mới công bố của TKV, dự án Tân Rai vẫn khó có hiệu quả kinh tế – xã hội, dự án Nhân Cơ còn thua lỗ nặng nề hơn Tân Rai. Chỉ đơn cử, TKV công bố dự án Tân Rai có các loại thuế phải nộp bình quân 422 tỉ đồng/năm. Số tiền này tính ra tương đương với thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế VAT và phí môi trường. Trong khi đó, theo nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, thuế xuất khẩu quặng nhôm là từ 15-40%. Giả sử dự án xuất khẩu alumina được ưu đãi áp dụng thuế xuất khẩu thấp nhất là 15%, số tiền thuế phải nộp ít nhất đã là 752 tỉ đồng/năm. Trong vòng 30 năm, nếu theo tính toán của TKV, ngân sách nhà nước sẽ thất thu ít nhất 22.560 tỉ đồng. Nếu tính đủ cả chi phí trên, dự án Tân Rai không thể có hiệu quả, lợi nhuận như TKV công bố.
Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng có nhiều điểm chưa đúng thực tế  (Dân trí) – Bỏ ra hàng trăm tỷ đồng đầu tư tuyến đường tránh TP. Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc. Tuy nhiên, khi việc thu hồi vốn thông qua thu phí trạm Bắc Thăng Long – Nội Bài được 1/8 thời gian, Vietracimex 8 đã phải đối mặt nguy cơ phá sản vì đề xuất của Bộ GTVT.
Tự “bơi” qua cánh cửa hẹp – việc làm  -(Dân trí) – Nghịch lý thừa thầy, thiếu thợ dẫu được gióng chuông cảnh báo bao lần, nhưng cách đào tạo tràn lan khiến tương lai của nhiều cử nhân, thậm chí cả có bằng cấp cao hơn ngày càng ảm đạm. Thay vì kêu ca, đổ lỗi, chờ phao cứu… nên chăng ta tự học “bơi”?  >>  Cử nhân thất nghiệp về quê làm công nhân
Uống bia nhất trái đất và hạnh phúc nhì hành tinh? (DT)   —-Kiểm tra thực hiện phòng chống tham nhũng tại Vietnam Airlines (TT)
20 năm đi kiện Công an TP HCM (VNEx) -Sau hơn 20 năm theo đuổi vụ kiện đòi bồi thường thiệt hại 2 chiếc ôtô bị giam oan vì liên quan vụ án Công an TP HCM thụ lý, ông Vinh và người bạn vẫn phải ngậm ngùi chờ đợi phán quyết của tòa.
Ngư dân làm thuê trái phép cho tàu cá Trung Quốc (TP)  —Tràng Tiền Plaza bán hàng “made in China” (ĐV)
Tín nhiệm thấp thì nên từ chức ngay (PLTP)  — “Không có lý do gì hạn chế người nước ngoài mua nhà” (NLĐ)    —Người nước ngoài mua nhà đầu cơ sẽ gây rối loạn (ĐV)

Không nên xây thủy điện Đồng Nai 6 và 6A  (NLĐ) -Mạng lưới sông ngòi Việt Nam vẫn bảo lưu quan điểm là dừng việc xây dựng thủy điện Đồng Nai 6 và 6A
Bài toán cho GS. Đặng Hùng Võ  -(ĐVO)- Tôi có một trường hợp sau, nhờ giáo sư chỉ giúp những nét tiến bộ nếu áp dụng những điều giáo sư phân tích.
Ông GS Võ khen cái luật Đất đai có tiến bộ dữ ,cho nên  cái “thắc mắc ” của Anh Phương Việt nhờ GS ĐHV “gỡ rối tơ lòng thòng” này ngó bộ gay a- Bà con nào có Đất đai mà “bị thắc mắc” nên đọc câu chuyện thật này để tham khảo và chờ ông GS Võ trả lời xem-
Chùa Một Cột: 10 năm tượng phật khóc trong mưa (ĐV)
Hải quân Việt Nam tăng tốc luyện tập trong nắng lửa (ĐV)

Kinh tế

Đồng ý miễn cả hai loại thuế cho công ty xử lý nợ xấu (VnEc)
Thời tàn BĐS du lịch: ‘Ngọc quý’ vứt chỏng chơ (VEF)  —‘Bất động sản VN bong bóng vì bị thả nổi’ (VL)  — “Giá bất động sản có gì đó bất bình thường!” (VnEc)
Nói và làm: Lãi suất thấp chẳng để làm gì (VEF)  —Nhận phiếu giảm giá, rước “cục nợ” (VEF)
Ổn định lãi suất 6%/năm trong 10 năm (NLĐ) -Ông Nguyễn Viết Mạnh, Vụ trưởng Vụ Tín dụng – Ngân hàng Nhà nước, cho biết như vậy về thông tư hỗ trợ vay mua nhà theo Nghị quyết 02 của Chính phủ, dự kiến ban hành trong vài ngày tới
Chưa “giải phẫu” nợ xấu ngân hàng? (NLĐ)   —-Băn khoăn chất lượng hàng Việt (NLĐ)
“Khi xăng đã rẻ nhưng xe không thể chạy” SGTT.VN – Cuối tuần qua, ngân hàng Nhà nước tiếp tục giảm một loạt lãi suất chủ chốt, giúp các ngân hàng thương mại có thêm điều kiện để giảm lãi suất cho vay vốn, song “cửa ra” tín dụng vẫn mờ mịt.
Ngân hàng giảm lãi nghìn tỉ, doanh nghiệp vẫn kêu khó (LĐ) – Quyết định giảm lãi suất các khoản vay cũ về 13% theo sau lời “hiệu triệu” của NHNN có thể khiến bốn ngân hàng “gốc gác” nhà nước mất hàng nghìn tỉ đồng tiền lãi.
Hại đủ đường từ cá tầm nhập lậu -(PLTP) -Doanh nghiệp nuôi cá tầm trong nước đang ngắc ngoải. Bộ NN&PTNT đã nhiều lần lên tiếng cảnh báo về nguy cơ dịch bệnh từ cá tầm nhập lậu…
Cung cầu vàng sẽ thay đổi lớn?  (NLĐ) -Chênh lệch giá vàng trong nước với quốc tế sau mốc 30-6 sẽ ảnh hưởng mạnh từ lực cung vàng của Ngân hàng Nhà nước

Thế giới

Đức giáo hoàng Francis phong thánh cho hàng trăm vị tử đạo -(RFA)  —Argentina mở tour thăm địa điểm thời niên thiếu của Đức Giáo Hoàng -(VOA)
Syria bác bỏ cáo buộc đánh bom Thổ Nhĩ Kỳ -(RFA)
Nhật: Lãnh đạo Đảng Dân chủ Tự do sẽ thăm đền tử sĩ Yasukuni -(RFA)   —Okinawa đâu phải là thuộc địa cũ của Trung Quốc – (RFI)  —Trung-Nhật : Nhập nhằng thù mới hận cũ – (RFI)
Trung Quốc kỷ niệm 5 năm thảm họa động đất Tứ Xuyên – (RFI)   —-Thêm một cán bộ cao cấp Trung Quốc bị điều tra vì tham nhũng – (RFI)
Trung Quốc: Cộng đồng mạng tố công an bao che một vụ sát nhân – (RFI)
Bắc Triều Tiên tố cáo Mỹ khiêu khích (RFI)    —VP Tổng thống Hàn Quốc xin lỗi về vụ sách nhiễu tình dục của một nhân viên -(RFA)
Bắc Triều Tiên lên án Mỹ về tàu sân bay đến Nam Triều Tiên-(VOA)
Triều Tiên tìm lối thoát ở Trung Quốc   (NLĐO) – Triều Tiên thông báo đã sẵn sàng gửi hàng trăm công dân nước này sang làm việc trong các cơ sở sản xuất ở Trung Quốc.
Nga giấu Mỹ thông tin « hệ trọng » về nghi phạm vụ đánh bom Boston? – (RFI)
Phe nổi dậy Syria thả 4 nhân viên LHQ ở Cao nguyên Golan-(VOA)   —Thổ Nhĩ Kỳ kiên quyết không can dự vào tình trạng ‘sa lầy’ ở Syria-(VOA)
Ankara tố cáo Damas đứng sau vụ khủng bố tại Thổ Nhĩ Kỳ – (RFI)  —Bầu cử Quốc hội Bulgari : Lộ diện 350.000 phiếu lậu – (RFI)
Đàm phán về tân chính phủ ở Pakistan -(BBC)   —Bầu cử Quốc hội Pakistan: Cựu thủ tướng Nawaz Sharif về đầu – (RFI)   —-Cựu Thủ tướng Nawaz Sharif một lần nữa lãnh đạo Pakistan -(VOA)
Ấn Độ, Afghanistan hy vọng cải thiện quan hệ với Pakistan-(VOA)    —Cựu Tổng thống Iran Rafsanjani đã đăng ký tranh cử-(VOA)
Pháp : Coronavirus lây thẳng từ người sang người – (RFI)
Xả súng vào đoàn diễu hành Ngày của Mẹ, 19 người bị thương  TTO – Cảnh sát New Orleans, Mỹ cho biết đã có 19 người bị thương, trong đó có 2 trẻ em khi một kẻ xả súng vào đoàn diễu hành nhân Ngày của Mẹ, 12-5.

Mỹ -Hàn tập trận chung bất chấp phản ứng của Bắc Triều Tiên -(RFI)   —-Kim Jong Un cách chức bộ trưởng Quốc phòng diều hâu -(RFI)  —-Tàu Trung Quốc lại xâm nhập Senkaku/Điếu Ngư-(RFI)
Đài Loan ra hạn chót để Philippines xin lỗi vụ ngư dân bị bắn chết (VOA) – Bộ Ngoại giao của Đài Loan đã đặt thời hạn 72 giờ, bắt đầu từ ngày thứ Ba, để Philippines phải xin lỗi công khai về vụ ngư dân bị bắn chết tại eo biển Luzon
Philippines kêu gọi Đài Loan xuống thang-(RFI)
Nhật Bản phát hiện tàu ngầm lạ tại vùng biển Okinawa  -(Dân trí) – Máy bay tuần tra của Lực lượng bảo phòng vệ biển Nhật Bản đã phát hiện một tàu ngầm lạ gần đảo Kume tại tỉnh Okinawa vào đêm 12/5, báo chí Nhật Bản đưa tin.
Bulgari : Bế tắc chính trị sau bầu cử Quốc hội bị tố gian lận-(RFI)  —Ðảng bảo thủ sắp chiếm lại quyền kiểm soát quốc hội Bulgaria (VOA)
Robert Gates : Mỹ « sai lầm » nếu can thiệp vào Syria -(RFI)   —-Tổng thống Mỹ, Thủ tướng Anh hội đàm tại Tòa Bạch Ốc (VOA)
Mỹ dẫn 40 nước tập trận sát Iran (ĐV)
Tổng thống Nam Triều Tiên xin lỗi về vụ tai tiếng tình dục của nhân viên (VOA)
Phe bảo thủ Pakistan có phần chắc sẽ thắng cử (VOA)  —Kinh tế và an ninh: Hai thách thức chính của tân chính phủ Pakistan-(RFI)
Ám ảnh đồ ăn bẩn (BBC) -Tại sao dân Trung Quốc ngày càng sợ thực phẩm của nước họ?
Trung Quốc nợ ngập đầu (NLĐ) -Một số nhà phân tích cho rằng nỗi phiền muộn nợ nần của Trung Quốc đã bị cường điệu

Văn hóa – Giáo dục – Khoa học

Những ‘rào cản’ khiến giảng viên đến trường cho có  (VNN) -TS Nguyễn Cam- giám đốc Trung tâm công nghệ dạy học – Viện Nghiên cứu giáo dục (Trường ĐH Sư phạm TP.HCM) cho rằng, yếu tố thủ tục hành chính và tài chính chỉ là một phần cản trở động cơ làm việc của giảng viên ĐH.
Phát hiện hocmon chữa bệnh tiểu đường (VNN) - Các nhà khoa học Mỹ đã phát hiện ra một loại hocmon trong tương lai có thể chiến thắng được bệnh tiểu đường typ 1 và typ 2.
Hồ sơ ĐKDT đại học, cao đẳng giảm gần 100.000 bộ  -(Dân trí) – Theo thống kê của của Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục, Bộ GD-ĐT tổng số hồ sơ ĐKDT ĐH,CĐ năm 2013 là 1.710.983 bộ giảm 6% tương đương với gần 100.000 bộ hồ sơ so với năm 2012.

Nhà trung tá công an phát nổ, cả xóm hoảng loạn (NLĐ).  - Tiệm phụ tùng xe của trung tá công an nổ lớn, sập hoàn toàn (TT). - Nóng: Nhà trung tá công an bị đánh bom? cháy rụi và đổ sập (PCTN)
Nhà trung tá công an nổ, sập hoàn toàn (NV)  —-“Người lạ” mang kim tiêm dọa dân để giải tỏa đất (TT)   —Bồi bổ cao hổ xương chó, tăng lực Viagra 20 ngàn (VEF)
Cháy nhà trong hẻm, cả khu phố náo loạn (TT)  —-Bắt nghi phạm trộm tài sản trong khách sạn Beljing (TT)  —Nhận diện trùm giang hồ đất mỏ (TP)
Người ăn xin ‘đổ bộ’ Quy Nhơn(TP)   —Nông, thủy sản Trung Quốc tràn ngập chợ(TP)   —Chây ỳ di dời nhà máy, Vinashin nhận tối hậu thư(TP)
Lợi dụng chức vụ chiếm đoạt tiền tỷ(TP)  —Xe đầu kéo mất lái tông nát hơn 20 mét dải phân cách (TN)
Bé gái 13 tuổi giết rồi chặt xác bạn thân vì ghen tị(TP) -Vụ việc xảy ra vào tháng 4/2012 khi cả hai bé gái đang học lớp 6 tại trường phổ thông Lihu Yao, huyện Nandan, tỉnh Quảng Tây.  —Phát hiện, niêm phong hơn 12,6 tấn nội tạng lậu (TN)
“Đông dược” hay độc dược ?  (TN) -Đông dược nhập lậu không có nguồn gốc rõ ràng, lại được bảo quản bằng hóa chất độc hại, đó là thực trạng tại “thủ phủ” đông dược ở xã Ninh Hiệp (H.Gia Lâm, TP.Hà Nội).
Cứu sống bệnh nhân bị đâm thủng tim  (TNO) Sáng 12.5, Khoa Cấp cứu Bệnh viện đa khoa Tiền Giang đã cứu sống một bệnh nhân bị đâm thủng tim.
Dàn xe trị giá trăm tỷ phơi sương ở Quảng Ninh (SM)   —-Tới Vũng Tàu xem đua chó (SM)

Hàng trăm gian hàng bị “khủng bố” bằng mưa dầu luyn -(Infonet) – Bị đổ đất lấp lối đi vây quanh chợ và mới đây thêm trận “mưa” dầu luyn đổ tràn các ki ốt bán hàng, theo các tiểu thương chợ Túc Duyên đó là cách mà doanh nghiệp dùng để “đối thoại” khi bà con không đồng ý chuyển chợ.
Luật pháp cần nghiêm minh, đừng để dân “tự xử”!  (TT)  — Nhậu tưng bừng rồi nổi hứng…chém rụng tai người đi đường (ANTĐ)
Giám đốc gọi đàn em chém lìa tay một người dân -(ANTĐ)- Sau nhiều tháng nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật, tìm đủ mọi cách trốn tội cuối cùng Bùi Xuân Hinh – giám đốc CTCP đóng tàu Hải Phòng – đối tượng tổ chức cho đàn em đánh chém dã man nhiều người, trong đó một người bị chém đứt lìa bàn tay đã đến cơ quan công an đầu thú.
Để Nhã Kỳ vào buồng lái là ‘lỗi sơ đẳng’ (BBC) -Vietnam Airlines phản hồi việc cựu Đại sứ Du lịch Lý Nhã Kỳ “thăm quan buồng lái” và chụp ảnh kỷ niệm với phi công khi đang bay.  —–“Quái xế” làm loạn đại lộ Thăng Long (DT)
Xóm nhà không phép giữa cánh đồng quất Tứ Liên  (Dân trí) – Từ nhiều năm nay, hàng chục ngôi nhà không phép đua nhau mọc lên san sát giữa cánh đồng quất Tứ Liên (Tây Hồ, Hà Nội) trong sự bất lực của chính quyền địa phương.
Côn đồ lộng hành tại một dự án trọng điểm giữa Hà Nội  (Dân trí) – Trong quá trình đơn vị giải phóng mặt bằng thi công, nhiều đối tượng “xã hội đen” đã ngang nhiên đưa người và phương tiện vào công trình, gây mất trật tự an ninh, thậm chí chiếm đoạt tài sản, hành hung công nhân tham gia thi công.  >>>Thủ tướng yêu cầu tiếp tục làm rõ vụ xô xát ở Tiên Lãng
Thầy giáo dẫn vợ người khác vào nhà trọ -(Dân trí)   —Đi dã ngoại, thiếu nữ bị 2 kẻ đồi bại đánh đập, hãm hiếp -(Dân trí)
Ăn gà Vissan quá đát, trẻ 1 tuổi tiêu chảy nặng  -(Dân trí) – Sau nhiều ngày đi cầu ra phân lỏng, phân sống có nhầy bé N.S. xanh xao rũ rượi. Kiểm tra lại thực phẩm của con, người mẹ tá hỏa khi nhận ra thị gà chị mới mua tại Vissan về chế biến cho con ăn đã quá hạn sử dụng cả tháng.
Triệt phá trên 1.000 băng nhóm tội phạm hình sự nguy hiểm (TT)  — Vào quán bia giảng hòa, 1 người mất mạng (NLĐ)
Xe khách lộn nhiều vòng, 7 người thương vong (TP)   —-Mê ăn gỏi cá sống, một phụ nữ có sán… ở đùi (TP)   —-Đồng Nai: Cháy lớn ở khu vui chơi Hoàng Nam (PLTP)   — Không xin được tiền, dùng kéo đâm chết bố đẻ (NLĐ)

Nữ “đại gia Nha Trang” lãnh án 18 năm tù   (NLĐO) – Ngày 13-5, xét xử sơ thẩm, TAND tỉnh Khánh Hòa đã tuyên án 18 năm tù đối với nữ “đại gia Nha Trang” Lê Thị Thúy Oanh (38 tuổi, ngụ xã Vĩnh Thái- TP Nha Trang) về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Nổ súng trấn áp tại quán cà phê Lãng Mạn  -(ĐVO) – Thấy lực lượng công an đến, đối tượng vẫn hùng hổ dùng hung khí lao vào định “sống chết” với lực lượng chức năng.

TIN LÃNH THỔ


TIN XÃ HỘI


TIN KINH TẾ

TIN GIÁO DỤC

TIN ĐỜI SỐNG

TIN CÔNG NGHỆ

TIN VĂN HÓA GIẢI TRÍ


TIN THẾ GIỚI

Phấn Đấu & Cơ Cấu

Huy Đức
12-05-2013
Thay vì bỏ phiếu chuẩn thuận ba ứng cử viên do Bộ chính trị đưa ra, Trung ương đã đề cử thêm rất nhiều người. Kết quả, sau 3 vòng bỏ phiếu, hai ứng cử viên do Bộ chính trị đưa ra thất cử.

Chiến thuật làm loãng phiếu bằng cách đưa thêm ứng cử viên từng được “áp dụng” hồi tháng 1-2009, đánh rớt cơ hội vào Ban bí thư của Tướng Lê Thế Tiệm. Nhưng không chỉ đơn giản là gạch bỏ Vương Đình Huệ hay Nguyễn Bá Thanh, lần này, dường như đang có nhiều Trung ương ủy viên muốn giành lại quyền quyết định (theo điều lệ) của Trung ương thay vì cam lòng biểu quyết như cơ quan chấp hành của Bộ chính trị. 
Trong lịch sử bầu bán của Đảng cộng sản Việt Nam, những người không được Bộ chính trị hoặc Ban chấp hành trung ương giới thiệu, khi được các đại biểu hoặc các ủy viên trung ương khác giới thiệu, đều tự giác rút lui hoặc được yêu cầu rút lui. Không cần chờ tới Đại hội hay Hội nghị trung ương, một nhân vật đã được Bộ chính trị, được tổng bí thư hoặc có thời chỉ cần được Lê Đức Thọ “chấm” là chắc chắn vào Trung ương, thậm chí vào những vị trí cao hơn trong Đảng. 
Dưới thời Tổng bí thư Đỗ Mười, có những câu chuyện làm nhân sự nghe cứ như giai thoại: Trước Đại hội VIII (1996), ông Đỗ Mười cho gọi một vị phó thủ tướng tới bảo: “Kỳ này tôi nghỉ anh thấy sao?”. Vị phó thủ tướng, vốn là một trí thức lịch lãm, chân thành hỏi lại: “Ai sẽ thay anh?”. Kết quả, ông bị loại ra khỏi danh sách tái cử. Ông Đỗ Mười lại cho mời một nhà lý luận bảo thủ tới và khi ông vừa dứt lời thì nhà lý luận này liền đập tay xuống bàn: “Trời ơi, đất nước đang như thế này anh nghỉ làm sao được”. Kết quả, nhà lý luận giữ được ghế ủy viên Bộ chính trị.
Ngày 19-6-1996, tại Hội nghị Trung ương 12 (Hội nghị trước khi Đại hội VIII bắt đầu), Tổng bí thư Đỗ Mười đã yêu cầu Trung ương đưa vào danh sách đề cử ủy viên Bộ chính trị hai nhân vật bị Hội nghị Trung ương 11 đưa ra và yêu cầu tái cử thêm hai ủy viên Bộ chính trị quá tuổi, Đoàn Khuê và Nguyễn Đức Bình. Tuy bị ba uỷ viên trung ương phản ứng, khi ông yêu cầu “giơ tay biểu quyết”, đa số Trung ương phải “chấp hành” ý kiến của ông. Sau Đỗ Mười, không có tổng bí thư nào có khả năng thô bạo với Trung ương như thế. 
Từ Đại hội VI bắt đầu có chuyện ứng cử viên được đề cử bởi Ban chấp hành Trung ương bị thất cử ở trong đại hội. Hai nhân vật “tạo tiền lệ” là Tố Hữu (từng được Lê Duẩn chọn kế vị Tổng bí thư) và Hoàng Tùng, khi ấy đang là Bí thư trung ương Đảng. Năm 2011, Trung ương cũng từng đánh rớt một nhân vật được Bộ chính trị tái cơ cấu, Hồ Đức Việt, và Đại hội cũng đã không bầu Phạm Gia Khiêm một người được đưa vào danh sách chính thức của Trung ương. 
Càng về sau, càng có nhiều ứng cử viên “giới thiệu thêm” được đưa vào danh sách bầu. Nhưng, cho dù danh sách ứng cử viên có đông hơn thì xác suất thất cử của các ứng cử viên được Bộ chính trị, Trung ương trình ra là rất thấp. 
Ông Nguyễn Phú Trọng là “người của thiểu số” ngay khi bắt đầu trở thành Tổng bí thư. Ông ủng hộ “chế độ công hữu về tư liệu sản xuất” trong khi chiều 18-1-2011, 61,70% đại biểu của Đại hội XI đã chọn định nghĩa đặc trưng của chủ nghĩa xã hội là “có nền kinh tế phát triển cao dựa trên lực lượng sản xuất hiện đại với quan hệ sản xuất tiến bộ và phù hợp”. 
Việc Đại hội không coi “sở hữu công” như là một đặc trưng chủ yếu của chủ nghĩa xã hội lẽ ra phải có giá trị như một hành động vứt bỏ vòng kim cô cuối cùng của Marx (căn cứ theo Tuyên ngôn của Đảng Cộng sản). Ông Trọng có thể đã có một vị trí lịch sử khác nếu ông “phục tùng đa số” như ông tuyên bố khi nhận chức Tổng bí thư, đẩy mạnh giải tư khu vực kinh tế quốc doanh và trao quyền sở hữu ruộng đất cho nông dân. Nhưng, Nguyễn Phú Trọng đã chứng tỏ một cách hùng hồn là ông không có khả năng nhận ra thời cuộc cho chính ông, đừng nói là cho đất nước. 
Từ Hội nghị Trung ương Bốn, ông Nguyễn Phú Trọng rõ ràng đã có nỗ lực để trở nên không tẻ nhạt như người tiền nhiệm của mình. Chỉnh đốn Đảng và chống tham nhũng là một lựa chọn khá được lòng dân. Nhưng, thay vì thừa nhận nguyên nhân tham nhũng là từ “lỗi hệ thống” để cải cách chính trị theo hướng dân chủ hơn; thay vì để cho Quốc hội và tư pháp được thực thi các quyền hiến định của mình, ông lại sử dụng những công cụ hết sức giáo điều trong khi trung ương không còn một đa số chỉ biết vâng lời như trước nữa. 
Việc các cơ quan trung ương được cắt giảm chỉ còn sáu ban, kể từ năm 2006, là kết quả của gần hai thập niên cải cách chính trị theo hướng “Đảng lãnh đạo nhà nước chứ không làm thay nhà nước”. Vậy mà tại Hội nghị Trung ương Năm, ông Trọng lại cho khôi phục Ban Nội chính và Ban Kinh tế trung ương (một ban chỉ mới được giải tán từ năm 2006). 
Sau khi Hội nghị trung ương Sáu đồng ý “cơ cấu” chức ủy viên Bộ chính trị cho các trưởng ban. Thay vì bầu bổ sung Bộ chính trị trước, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có những bước đi “chắc ăn”: Bổ nhiệm Nguyễn Bá Thanh và Vương Đình Huệ làm trưởng ban rồi mới đưa ra Trung ương bầu bổ sung. Kết quả cả hai đều không đắc cử. 
Đây không chỉ là vấn đề tiêu chuẩn cá nhân của ông Huệ hay ông Thanh mà là “sự nổi loạn” của các ủy viên trung ương. Có lẽ không mấy trung ương ủy viên không từng mơ tới chiếc ghế trong Bộ chính trị cao sang, và giờ đây không ít người trong số họ không muốn chỉ ngồi nhìn những kẻ có tiền qua mặt mình, hoặc không muốn chấp nhận nguyên lý “mười năm phấn đấu không bằng một lần cơ cấu”. 
Sau thất bại ở Trung ương Bảy, lẽ ra ông Trọng và Bộ chínhtrị phải nhận ra trong Đảng đã tự diễn biến, các phương thức chính trị cổ hũ đã không còn thích hợp với thực tiễn hiện nay. Thời kỳ các lãnh tụ áp đặt niềm tin cá nhân lên toàn đảng, toàn dân tộc đã qua, ngay trong nội bộ của hệ thống toàn trị cũng cần phải có những chính trị gia thật sự. 
Thay vì dừng lại để tìm một hướng đột phá, lấy phương thức vận động tranh cử để làm “công tác cán bộ trong tình hình mới”, Trung ương Bảy vẫn thông qua chiến lược nhân sự cho Đảng tới 2021 và vẫn dựa trên nguyên tắc “cơ cấu” và “quy hoạch”. 
Năm 2001, khi Trưởng ban Tổ chức trung ương Nguyễn Văn An được cơ cấu làm Chủ tịch Quốc hội, tôi đặt vấn đề “tranh cử trong đảng” với ông. Ông An lúc ấy cho rằng: “Tranh cử không khéo sẽ thành tranh giành, cục bộ. Hiện giờ trong Đảng mình chỉ bàn bạc dân chủ rồi phân công. Đảng phải làm sao đảm bảo có dân chủ mà trong Đảng vẫn giữ được sự thống nhất” (Thời báo Kinh Tế Sài Gòn 28-6-2001). Giờ đây, ông Nguyễn Văn An cũng phải nhận ra rằng chính “sự thống nhất” nếu còn thì chỉ để cho một số cá nhân lũng đoạn. 
Nếu như tiến trình tranh cử trong đảng diễn ra công khai, thì người thực sự tài hơn trong đội ngũ hiện tại sẽ vượt lên; đội ngũ kế cận sẽ tự nó xuất hiện chứ không phải chỉ những kẻ biết làm vừa lòng cha chú được cơ cấu.
Đặc biệt, nếu tiến trình tranh cử bắt đầu nhiều tháng trước các dịp bầu bán, thì không cần “Nghị quyết trung ương Bốn”, các ứng cử viên sẽ giúp Đảng phát hiện tài sản nổi, tài sản chìm, bồ nhí, con rơi…Giúp dân chúng hiểu được kẻ nào đã ban hành những chính sách hại dân, hại nước. Chính sự “rạn nứt” do tranh cử sẽ tạo ra một tiền đề mới cho cải cách chính trị.
Bản chất của độc tài, toàn trị là đối lập với dân chủ. Tuy nhiên trong điều kiện đảng vẫn cứ một mình cầm quyền và dân chưa biết làm thế nào để thay đổi tương lai chính trị của mình thì áp dụng một số phương thức dân chủ trong đảng cũng giảm được cho nước, cho dân phần nào tai họa.
Nguồn: FB Osin HuyDuc

Cần đưa ra nhiều phương án trước khi ‘chốt’ Hiến pháp mới

Tiền phong
TPO-Ông Phạm Đức Bảo, chuyên gia nghiên cứu giảng dạy Luật Hiến pháp, Đại học Luật Hà Nội, cho rằng, việc sửa đổi Hiến pháp nên kéo dài ít nhất hết năm nay và nên đưa ra nhiều phương án cho người dân lựa chọn.

Thưa ông, mới đây Uỷ ban dự thảo sửa đổi Hiến pháp đưa ra hai phương án cho bản Hiến pháp sửa đổi. Ông có nhận định như thế nào về 2 phương án này?
1Tôi thấy nhiều người đồng tình việc Uỷ ban dự thảo sửa đổi Hiến pháp đưa ra 2 phương án như vừa rồi *. Mặc dù chưa hoàn toàn được như ý nhưng đó là sự tiếp thu đáng được hoan nghênh.
Qua đó, có thể thấy Ủy ban dự thảo có lắng nghe, tiếp thu ý kiến của các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là tầng lớp nhân sỹ, trí thức; thể hiện một tinh thần làm việc đã có sự cầu thị hơn.
Tôi cũng đồng tình với phương án mới bổ sung, gọi là phương án 2. Trong đó có những thay đổi rất đáng chú ý như phương án đổi tên nước, bỏ quy định thu hồi đất vì mục đích kinh tế xã hội và một số vấn đề khác…
Tuy nhiên, chúng ta vẫn mắc bệnh hình thức. Thể hiện qua phương thức lấy ý kiến nhân dân. Chẳng hạn, có nơi đưa 2 bản Hiến pháp hiện hành và dự thảo sửa đổi để dân góp ý nhưng chỉ đưa thời gian rất ngắn, từ sáng đến chiều, hoặc đưa hôm trước, hôm sau bảo người dân góp ý.
Đến chuyên gia, người nghiên cứu Hiến pháp còn mất thời gian cả vài tuần lễ để đọc, để suy nghĩ thì làm sao người dân thường không có kiến thức về Hiến pháp có thể góp ý được chỉ trong thời gian ngắn như vậy?
Có nơi lại phát phiếu góp ý kiến về dự thảo sửa đổi Hiến pháp. Tôi cũng nhận được một phiếu từ tổ dân phố, hỏi có đồng ý bản dự thảo Hiến pháp không, có góp ý gì không, góp ý cụ thể vấn đề gì?
Nhưng như đã nói, cần có cả thời gian và kiến thức nhất định thì mới góp ý được. Khó ở chỗ công tác tuyên truyền phổ biến Hiến pháp nói riêng và pháp luật nói chung của ta lâu nay chưa được quan tâm thấu đáo, nên sự hiểu biết của người dân về Hiến pháp và pháp luật còn hạn chế, do đó dẫn đến việc lấy ý kiến của người dân dễ trở nên hình thức.
Theo ông, kéo dài thời gian từ nay tới tháng 9 cho việc sửa đổi Hiến pháp liệu có khả thi?
Nếu đã công khai hàng triệu lượt ý kiến được tiếp thu thì cần xem xét cụ thể. Ví dụ mỗi ý kiến cần 5 phút đọc, thì cần bao nhiêu giờ, bao nhiêu người biên tập? Tính ra phải đến hàng năm trời, hàng nghìn người biên tập.
Thay đổi thời gian là cần thiết, nếu chậm đi vài tháng mà tốt hơn thì không nên vội vàng làm gì. Rõ ràng bản Hiến pháp sửa đổi tới nay đã khác xa Hiến pháp 1992 hiện hành. Ta có thể không gọi là Hiến pháp 1992 sửa đổi mà gọi là Hiến pháp 2013 nếu thông qua năm nay.
Đây là Hiến pháp mới, phải có tên gọi mới. Một bản Hiến pháp dùng vài ba chục năm không nên vội vàng, không nên xong nhiệm vụ theo kiểu chỉ tiêu, sẽ rất nguy hiểm nếu nó không thể hiện được ý nguyện của toàn thể nhân dân.
Do đó, Quốc hội cần thẳng thắn nhận thức rằng Hiến pháp là vấn đề hệ trọng, có thể là 1 bệ phóng của đất nước. Cần kéo dài thời gian để trang bị cho người dân kiến thức về Hiến pháp, rồi để nhân dân tìm hiểu, cho ý kiến. Ủy ban sửa đổi Hiến pháp cũng cần 1 quỹ thời gian để đưa ra nhiều phương án. Ta nên kéo dài tối thiểu hết năm 2013, để thông qua vào năm 2014 thì tốt hơn.
Việc các ý kiến trái chiều đã, đang và sẽ được tiếp thu như thế nào vẫn còn là mối quan tâm của nhiều người dân. Ông có ý kiến như thế nào?
Rõ ràng, phải tôn trọng cả những ý kiến trái chiều. Tất nhiên đội ngũ quyết định cho ra đời một bản Hiến pháp cuối cùng phải là người có hiểu biết, phải là tinh hoa trong tầng lớp nhân sỹ, trí thức. Nhưng cách làm nên là để người dân góp ý tất cả các vấn đề, và như Uỷ ban soạn thảo sửa đổi Hiến pháp nói, là “không có vùng cấm”.
Thậm chí người dân có thể đề xuất, đóng góp một bản Hiến pháp của mình nếu họ thấy cần thiết và Ban soạn thảo có quyền phản biện. Trong việc đưa dự thảo lần cuối cùng, cũng phải đưa ra nhiều phương án để người dân lựa chọn. Cần phải khuyến khích tự do sáng tạo và dân chủ. Nếu cần thì tranh luận công khai.
Tôi tham gia rất nhiều hội thảo về sửa đổi Hiến pháp và thấy ta cũng đã chủ trương cho đại diện các tầng lớp nhân sỹ, trí thức phát biểu. Đó là một biểu hiện dân chủ, rất tốt. Ta nên phát huy điều này trên các phương tiện truyền thông của nhà nước như truyền hình, báo, để cho đại diện của nhà nước và nhân sỹ trí thức cùng tranh luận.
Có thể có nhiều luồng ý kiến, quan điểm khác nhau để người dân cùng nghe, hiểu mà không bị quy chụp, áp đặt. Ý kiến bây giờ thấy trái chiều nhưng có thể 20 năm nữa mới thấy đúng.
Những bộ óc đi trước thời đại có thể khác những ý kiến chính thống nhưng nếu là những ý kiến tâm huyết vì sự phát triển của xã hội, của đất nước và vì lợi ích của dân tộc, nhân dân dù có thể gây bất đồng vì nó lạ, không giống ý kiến chung, nhưng nên trân trọng, tiếp thu. Như thế mới thể hiện được ý chí của toàn dân.
Cảm ơn ông!
Mỹ Hằng
Nguồn: Tiền phong

Bất ổn chính trị từ cơ chế một đảng


Trong đợt góp ý sửa đổi Hiến pháp vừa qua có những ý kiến lo ngại rằng đa đảng sẽ dẫn đến bất ổn chính trị ở Việt Nam. Nhưng quan sát hai hội nghị TW Đảng vừa qua, tôi nhận thấy có nguy cơ bất ổn chính trị từ cơ chế một đảng. Nghiêm trọng hơn, trong cơ chế một đảng đó, không có giải pháp giải quyết bất ổn chính trị.
Tình thế của hai hội nghị TW vừa qua cho thấy mặc dù Tổng Bí thư và bộ Chính trị nhất trí đề xuất một số vấn đề, nhưng TW Đảng bỏ phiếu bác bỏ. Vấn đề này không phải chỉ ở chỗ Tổng Bí thư và bộ Chính trị không còn khả năng thuyết phục và lãnh đạo TW Đảng, mà còn nằm ở chỗ mâu thuẫn hay bất đồng đấy không có phương cách để giải quyết trong chính cơ chế dân chủ tập trung của Đảng, hay nói cách khác, không có giải pháp giải quyết bất ổn giữa TW Đảng một bên, và Tổng Bí thư cùng bộ Chính trị ở bên kia. Trong cơ chế một đảng, điều đó dẫn tới bất ổn hay khủng hoảng chính trị và bế tắc vì không có phương thức giải quyết mâu thuẫn một cách bình ổn. Lịch sử Đảng Cộng sản Liên Xô và Đảng Cộng sản Trung quốc đã cho thấy có những lúc có những bất ổn chính trị trong các đảng này và dẫn tới sự bất ổn và khủng hoảng trong toàn xã hội khi các đảng này độc quyền lãnh đạo.
Bất ổn chính trị trong cơ chế một đảng còn nguy hiểm hơn bất ổn chính trị trong cơ chế đa đảng dân chủ, bởi vì trong cơ chế đa đảng dân chủ còn có giải pháp hòa bình giải quyết bất ổn đó, còn trong cơ chế một đảng, không có bất kỳ giải pháp nào, ngoài khả năng dẫn tới độc tài cá nhân để bình ổn.
Đông A
(Blog Đông A)

Hội nghị Trung ương và nẻo đường tin tức

Đảng vẫn họp kín và độc quyền tin tức sau 38 năm thống nhất
Tin tức, theo một trong những định nghĩa dân dã, là 'một điều gì đó một ai đó ở đâu đó muốn giấu'.
Ví dụ điển hình nhất là vụ Wikileaks với một bên là chính phủ Hoa Kỳ muốn ém đi các thông tin mà họ có được qua mạng lưới cộng tác viên ở các nước và một bên là ông Julian Assange và cộng sự muốn lật tẩy các thông tin và cả cách lấy tin của Hoa Kỳ.
Những thông tin mà các đại sứ quán Hoa Kỳ ở khắp nơi chuyển qua điện tín về Bộ Ngoại giao cũng là những thông tin gây nhột khiến quan chức của các nước có liên quan cũng muốn ỉm đi.
Điều này hoàn toàn phù hợp với định nghĩa chung về tin tức ở trên.

Công nhân tham gia trang trí kỷ niệm ngày 30/4 hôm 24/4/2013 ở Hà Nội
Công nhân tham gia trang trí kỷ niệm ngày 30/4 hôm 24/4/2013 ở Hà Nội
Một góc nhìn khác của tin tức đó là 'tin đọc xong thấy tức'. Góc nhìn với tin tức trên báo này cũng áp dụng cho cả truyền thông qua âm thanh và hình ảnh.
Như vậy tin tức ở góc độ nào đó có thể được hiểu là một điều gì đó người ta muốn che giấu mà một trong các lý do là tránh sự bất bình của người đọc.
Ngoài ra sự thật, mà tin tức phải là một phần của nó, thường phải được tìm ra chứ ít khi được cung cấp.
Áp những tiêu chí này vào hai hội nghị trung ương gần đây, người ta thấy đa số thông tin tới người dân qua truyền thông là qua chế độ ban phát.
Khi khai mạc, Đảng ra thông cáo, khi bế mạc Đảng lại đăng đàn thế còn 'trận mạc' thực sự diễn ra như thế nào thì không ai biết và cũng không ai dám chất vấn.
Tìm tòi sự thật
Mặc dù ít kịch tính hơn so với Hội nghị Trung ương 6 mà ở đó lần đầu tiên Việt Nam có ủy viên Bộ Chính trị bị đề nghị kỷ luật được gọi là 'đồng chí X', Hội nghị Trung ương 7 cũng được theo dõi nhiều chủ yếu do việc bầu bổ sung vào Bộ Chính trị.
Truyền thông xã hội đã đưa tin nhân sự mới của Bộ Chính trị trước truyền thông chính thống đúng một tuần
Hội nghị 7 chỉ mới họp được ba ngày truyền thông xã hội, chủ yếu qua Facebook và blog, đã rộ lên tin hai người đứng đầu hai ban của Đảng đã không lọt được vào danh sách các chính trị gia quyền lực nhất trong Bộ chính trị.
Cả Trưởng ban Nội chính Nguyễn Bá Thanh và Trưởng ban Kinh tế Vương Đình Huệ đã phải nhường chỗ cho Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân và Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân.
Như vậy truyền thông xã hội đã thay thế truyền thông chính thống để đưa tới công chúng tin tức nóng sốt và chính xác vào thời điểm mà Đảng còn chưa muốn cho ai biết.
Ngoài ra truyền thông xã hội cũng đưa nhiều bình luận để những người đọc hiểu ý nghĩa và tác động của thông tin mà Đảng đưa ra.
Điều này thể hiện sự tìm tòi sự thật thay vì để 'sự thật' được công bố theo định hướng của Đảng.
Tiếp nối chiến tranh?
Câu hỏi đặt ra là tại sao Đảng phải họp kín giữa thời bình?
Điều này càng khó giải thích trong khi đó các hoạt động của chính quyền và quốc hội đã ngày càng công khai trong những năm gần đây.
Đảng không nói nên người ta chỉ có thể đưa ra các giả định.
Thứ nhất có thể đó là thói quen cố hữu từ hàng chục năm cầm quyền.
    "Các lãnh đạo cộng sản Việt Nam luôn nhắc nhở báo giới rằng họ là "những chiến sĩ trên mặt trận tư tưởng" và cho dù họ đã từ bỏ độc quyền trong nhiều lĩnh vực, thông tin vẫn là lĩnh vực thuộc sự chi phối toàn diện của Đảng."
Thứ hai Đảng đang sợ những bất đồng nội bộ giữa các lãnh đạo cao cấp nhất bị phơi bày trước dân chúng.
Thứ ba Đảng lo dân biết nhiều quá, bàn nhiều quá, kiểm tra nhiều quá và làm nhiều quá thì Đảng sẽ không còn việc gì để làm.
Thứ tư Đảng vẫn có tâm lý đang ở trong một cuộc chiến với các 'thế lực thù địch trong và ngoài nước'.
Tâm lý này cũng không có gì là bất thường vì nhà tư tưởng người Pháp Michel Foucault đã đảo ngược lý luận "chiến tranh là sự tiếp nối của chính trị bằng những cách khác" của lý thuyết gia quân sự người Đức Carl Philipp Gottfried von Clausewitz.
Foucault nói "hòa bình là sự tiếp nối của chiến tranh bằng những cách khác" và thách thức công chúng tìm hiểu xem những bên nào tham chiến và mục tiêu của cuộc chiến đó là gì.
Về điều này, các đảng cộng sản cũng không hề giấu diếm rằng thông tin là một trận địa của điều có thể coi là 'sự tiếp nối của chiến tranh bằng những cách khác'.
Mao nói: "Chúng ta giành quyền bằng họng súng và giữ quyền bằng ngòi bút."
Các lãnh đạo cộng sản Việt Nam luôn nhắc nhở báo giới rằng họ là "những chiến sĩ trên mặt trận tư tưởng" và cho dù họ đã từ bỏ độc quyền trong nhiều lĩnh vực, thông tin vẫn là lĩnh vực thuộc sự chi phối toàn diện của Đảng.
Và trong khi các nhà cộng sản thường trích Marx nói 'Ở đâu có áp bức, ở đó có đấu tranh', Foucault cho rằng 'Ở đâu có quyền lực, ở đó có sự phản kháng'.
Ham muốn thể hiện quyền lực của Đảng đã được đáp lại bằng sự bất tuân thể hiện trên truyền thông xã hội vốn được công chúng ưa chuộng hơn cả truyền thông chính thống trong thời gian gần đây.
Nguyễn Hùng
bbcvietnamese.com
(BBC)
 

Thường vụ Quốc hội nghe báo cáo lấy phiếu tín nhiệm

UBTVQH sẽ nghe báo cáo về tình hình chuẩn bị lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm đối với những người giữ chức vụ do Quốc hội bầu. (Nguồn: TTXVN)
Theo Văn phòng Quốc hội, phiên họp thứ 18 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) sẽ diễn ra từ ngày 14 đến 16/5/2013 với những nội dung quan trọng chuẩn bị cho kỳ họp thứ 5 Quốc hội khoá XIII.
Dự kiến, tại phiên họp này, UBTVQH sẽ cho ý kiến về Báo cáo bổ sung của Chính phủ đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước năm 2012; tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội và ngân sách nhà nước những tháng đầu năm 2013. Đồng thời, cho ý kiến phương án phân bổ nguồn tăng thu, tiết kiệm chi ngân sách nhà nước năm 2012.
UBTVQH sẽ nghe báo cáo về tình hình chuẩn bị lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm đối với những người giữ chức vụ do Quốc hội bầu hoặc phê chuẩn tại kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIII; cho ý kiến về Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 và về việc chuẩn bị kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIII.
Về công tác xây dựng pháp luật, UBTVQH sẽ cho ý kiến về dự án Luật đấu thầu (sửa đổi) và dự án Luật sửa đổi, bổ sung Điều 170 Luật doanh nghiệp.
Đề án đổi mới Văn phòng Quốc hội để nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động và Nghị quyết sửa đổi, bổ sung Nghị quyết số 417/2003/NQ-UBTVQH11 ngày 01/10/2003 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Văn phòng Quốc hội dự kiến cũng sẽ được thông qua trong phiên họp này./.
(TTXVN)

Chuyện về phò mã và sui gia của Thủ tướng

Chắc trong chúng ta sẽ có lần thắc mắc sao lại không có mã di động 099 mà chỉ có 090, 091, 092, 093, 094, 095, 096, 097, 098. Năm trước thấy Bộ Thông Tin Truyền Thông nói hết kho số 09 cho di động nên mới ra kho số 012… Sắp tới mọi người sẽ có câu trả lời vì sẽ thấy một “chú” di động mới ra đời, có dịch vụ di động mang mã số 099-xxx-xxxx. Nhà cung cấp dịch vụ này mang tên Indochina Telecom. Chắc ai cũng sẽ đang thắc mắc Indochina Telecom của ai mà lại được dành cho mã di động đẹp nhất Việt Nam như thế.
Indochina Telecom được thành lập dưới danh nghĩa của Tổng cục II Bộ Quốc Phòng nhưng nguồn vốn và chi phối thực tế từ ông sui của anh 3 Thủ Tướng – ông Nguyễn Bang (cha của Nguyễn Bảo Hoàng hay Henry) và con rễ của ông ấy (Thomas O’Cornor, tức anh rễ của Hoàng), có sự tham gia của ông Đỗ Trung Tá – nguyên Bộ trưởng Bộ BCVT. Ngoài ưu tiên được dành mã số đẹp, công ty viễn thông này còn có một đặc tính khác lạ hơn so với các công ty di động khác hiện nay, đó là nó sẽ phải bỏ ra hàng trăm triệu Đô-La để đầu tư nhà trạm phát sóng, máy móc thiết bị đắt tiền tốn kém, mà tất cả các công ty di động của Tập Đoàn Bưu chính Viễn Thông VNPT bao gồm Vinaphone, Mobifone và một phần của Viettel Mobile sẽ phải “phát sóng thay” cho nó. Mà nó cũng chẳng phải bỏ tiền ra mua các sóng này, thay vào đó nó chơi rất “cha” bằng cách khi nào nó bán được dịch vụ, tức là khách hàng 099 mà có gọi và phát sinh doanh thu thì nó ăn chia phần trăm lại cho các công ty di động này. Đúng là một hợp trong trong mơ cũng không thể có được. Chẳng phải bỏ tiền ra đầu tư ban đầu tốn kém, cũng chẳng phải chịu rủi ro nếu mua sóng theo dung lượng nào đó mà chưa biết bán tới đó hay không. Ấy vậy mà một công ty di dộng có mã đẹp như thế chỉ cần vài chục triệu Đô-La Mỹ là hoạt động được rồi. Dự kiến là siêu lợi nhuận vì di động bình thường (phải đầu tư lớn) đã lời rất nhiều, còn cái này thì chẳng phải đầu tư gì đáng kể.
Mấy chục triệu Đô-La này phía Tổng cục II không phải bỏ ra mà gia đình ông sui anh 3 lo hết. Nhưng trên thực tế, khoản tiền này cũng chẳng phải là tiền túi của gia đình này mà nó có nguồn gốc thật đáng xấu hổ. Những ai đọc các loạt bài ca ngợi phò mã Henry cách đây hơn một tháng trên các báo lề phải thì chắc vẫn còn nhớ các bồi bút nhắc tới VITC là một công ty được vị phò mã (tức là lúc đó chưa phải phò mã) Henry thành lập và phát triển nó lớn mạnh đến mức doanh số cả chục triệu Đô. Doanh số lên cả chục triệu là thật nhưng sự thật đầy đủ thì hãy đọc tiếp dưới đây. 

Ðỗ Trung Tá (dấu X), trong chuyến tháp tùng Chủ tịch Triết sang Mỹ
Nguyễn Bang khi mới sang VN móc nối được với Đỗ Trung Tá và mua chuộc tay quan tham này cho một kế hoạch mà nhiều người tin là được toan tính từ đó đến nay. VITC do con rễ của ông Bang là Thomas O’Cornor thành lập, đang buôn linh tinh đủ thứ từ xử lý môi trường, PVC, xuất khẩu ở VN thì đột ngột nhảy vào lĩnh vực viễn thông và có ngay hợp đồng với công ty Viễn thông Quốc tế VTI (trực thuộc VNPT) để chuyển lưu lượng điện thoại từ nước ngoài về VN với trị giá cả triệu Đô-La Mỹ một tháng. Điều kỳ lạ là nếu như các công ty khác làm ăn tương tự với VTI (như AT&T, France Telecom, …) đều phải thanh toán trước thì VITC luôn được thanh toán sau với trị giá có thời điểm lên đến gần 50 triệu Đô. Việc làm ăn này bắt đầu từ 2002 và lúc đó Henry đang làm Giám đốc kinh doanh cho VITC, anh rễ Thomas làm Tổng Giám Đốc, ông bố Nguyễn Bang làm Chủ Tịch. Ai cũng thắc mắc tại sao những tay Việt kiều này lại có thể chiếm dụng một số lượng vốn hàng chục triệu Đô thường xuyên và lâu dài như vậy. Có một số quan chức VNPT muốn đưa vấn đề này ra nhưng đều thất bại vì lúc đó ông Đỗ Trung Tá đã trở thành Bộ Trưởng Bộ BCVT từ cái ghế Chủ Tịch HĐQT VNPT.
Nguyễn Thanh Phượng, con gái Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và
chàng phò mã Tổng giám đốc Henry Nguyễn Bảo Hoàng (dấu X),
trong ngày khai trương công ty đầu tư IDG Ventures Việt Nam
Số vốn chiếm dụng này gia đình Nguyễn Bang dùng đầu tư vào chứng khoán, bất động sản và mở một nhà hàng tên Vine ở số 1 Xuân Diệu. Đến tháng 3/2008 VITC tuyên bố đóng cửa VPĐD tại VN với số nợ VTI lúc đó lên tới 23 triệu Đô-La Mỹ, và giải tán toàn bộ nhân viên đang làm việc ở đây. Tuy nhiên sau đó, theo đề nghị của ông Tá và lãnh đạo VTI nên VITC duy trì một văn phòng giả, lẳng lặng chuyển hết máy móc về số 1 Xuân Diệu, cho thiết bị chạy không tải, không có lưu lượng để qua mắt các nhà chức trách để duy trì cái hợp đồng với VTI nhằm chiếm dụng 23 triệu lâu dài. Kế hoạch của gia đình Nguyễn Bang cấu kết với Đỗ Trung Tá (dù giờ đây không còn làm Bộ Trưởng nhưng vẫn còn ảnh hưởng mạnh trên chính trường, đặc biệt là với ông 3 Dũng) là VTI sẽ xóa nợ 23 triệu này bằng những thủ đoạn như đối soát cước, mua lại cổ phần của VITC bên Mỹ, … Tuy nhiên việc này đến hiện nay đang gặp phản đối của nhiều người trong VNPT nên đến giờ vẫn không thực hiện được. Nhưng số tiền 23 triệu Đô thì vẫn nằm trong túi gia đình Nguyễn Bang và bây giờ được tiếp tục đầu tư vào Indochina Telecom.

Trong quá trình lừa đảo trên, có một số nhân viên VITC, người nước ngoài lẫn người Việt cũng bị gia đình Nguyễn Bang lừa đảo và lợi dụng nên rất bất bình. Họ đang tìm cách đưa vấn đề này ra ánh sáng. Donald Berger (người Canada) đầu tiên hùn hạp với Thomas làm nhà hàng Vine, mới đây bị Thomas hất văng khỏi nhà hàng này. Hay như Larry Grace, một luật sư rất ở Chicago và là bạn học đại học của Hoàng phò mã, có thời được Thomas (thường gọi là Tom) mời sang tư vấn vụ bán một phần cổ phần của VITC cho VNPT (25%). Tuy nhiên chỉ sau 1 thời gian ngắn làm việc với gia đình này thì Larry phát hiện ngay ra đây là một công ty lừa đảo và ngay lập tức bỏ dở dự án và rút về nước làm Thomas và Hoàng vô cùng cay cú. Larry đã nhận ra bản chất lừa đảo của Tom và gia đình Nguyễn Bang từ rất sớm đã có một lần khởi kiện Tom ở Singapore liên quan đến việc lừa đảo và sử dụng vốn sai mục đích. Tom đã phải tốn khá nhiều tiền để lo lót vụ này êm xuôi. Larry cách đây vài năm đã gửi thư đến VNPT tố cáo bản chất lừa đảo của VITC và dụng ý xấu của Tom nhưng chả ai quan tâm. Nhưng Larry tuyên bố sẽ không bỏ cuộc trong việc vạch mặt việc chiếm dụng 23 triệu Đô tiền của nhà nước (tức của nhân dân).

Tôi tin là câu chuyện này sẽ bị lôi ra ánh sáng, không sớm thì muộn. Anh 4 cũng đã nắm được thông tin này, hy vọng sẽ là một bằng chứng tốt để trừng trị Đỗ Trung Tá – thân tính của anh 3.

-------------
Cũng blogger này, entry ngày 28-11-08
http://blog.360.yahoo.com/blog-3nSnXHoyc6MG6rBbPObhArrRuSj7PxNtyxUSwMmDRQ--?cq=1&p=5

VỀ CON RỂ CỦA THỦ TƯỚNG

Rể của Thủ tướng là Henry Nguyễn (tên Việt là Hoàng), con trai cưng của Nguyễn Bang, nguyên là 1 thứ trưởng của chính quyền Sài Gòn trước 1975. Cả gia đình Nguyễn Bang đã lên đường rời VN chỉ vài ngày trước 30/4/75 và định cư ở Mỹ ngay sau đó ở bang Chicago. Chị của Henry là 1 cô gái đẹp và lấy chồng là con trai 1 gia đình tài phiệt Mỹ tên là Thomas Cornor, kể từ đó gia đình Nguyễn Bang và Henry Nguyễn tham gia vào nhóm tài phiệt này. Anh rể Henry là Thomas sau đó lập một công ty viễn thông để làm ăn với VN mang tên VITC từ năm 2002, quan hệ móc nối rất chặt với các quan chức bộ Bưu chính Viễn thông (nay là Thông tin Truyền thông) và tập đoàn VNPT. Lúc đó Nguyễn Bang là Chủ tịch VITC, Thomas Cornor là Tổng giam đốc còn Henry làm Giám đốc kinh doanh. Ngay từ những ngày đầu vào VN làm ăn, gia đình này đã đặt mục tiêu phải tiếp cận, móc nối và cấu kết với các quan chức cấp cao nhất của Chính phủ VN.
Sau đó, cách đây gần 3 năm, Henry bỗng dưng nổi lên làm Tổng Giám đốc quỹ đầu tư IDG Venture tại VN với số vốn 100 triệu USD (mới tăng thêm 200 triệu). Điều này là người ta đồn đoán rằng tiền này thực chất dến từ gia đình Cornor và Nguyễn Bang dù rằng nó mang danh nghĩa của IDG. Cũng có thể IDG huy động vốn từ gia đình Henry cho việc đầu tư tại VN. Quỹ này chuyên đầu tư mua các công ty tại VN và có quan hệ làm ăn rất chặt chẽ với quỹ Viet Capital do cô Phượng, con gái của Thủ tướng làm chủ. Kết quả cuối cùng của sự phối hợp này thì giờ các bạn biết rồi, Herny và Phương vừa cưới nhau. Sau khi làm thông gia với Thủ tướng, gia đình Nguyễn Bang lại được chấp thêm cánh, trở thành một thế lực mạnh trong giới tài phiệt Mỹ làm ăn tại VN. Ông ta đang liên tục “rao giảng” lợi thế này bên Mỹ.
Về phía Thủ tướng, chắc ông ta cũng cần cuộc hôn nhân này để củng cố cho thế lực của mình, nhưng điều này đang trở thành vấn đề mà các đối thủ trong nội bộ của ông chơi lại ông. Theo một qui định lâu đời của Đảng, Đảng viên không được phép cho con kết hôn với những gia đình có dính trực hệ 3 đời đến ngụy quyền. Qui định này gần đây trở nên mờ nhạt và ít ai tuân thủ nhưng vẫn chưa có quyết định nào xóa bỏ giá trị của nó. Do vậy việc con gái mình lấy con trai 1 cựu quan chức cao cấp của ngụy quyền đang trở thành 1 nguy cơ tấn công vào Thủ Tướng. Hiện nay chưa nổi lên các chiến dịch tấn công rõ ràng nhưng dư luận ngầm bên trong đang phát triển, chưa biết sẽ diễn tiến thế nào.
 
  • Pháp : Coronavirus lây thẳng từ người sang người (RFI) - Hôm nay, 12/05/2013, bộ Y tế Pháp thông báo phát hiện một trường hợp bệnh nhân thứ hai bị nhiễm Coronavirus. Người bệnh thứ hai này đã nằm chung phòng, trong vòng ba ngày - từ 27 đến 29/04 - tại trung tâm y tế Valenciennes, với người bệnh thứ nhất.
  • Bầu cử Quốc hội Bulgari : Lộ diện 350.000 phiếu lậu (RFI) - Hôm nay, 12/05/2013, cử tri Bulgari đi bỏ phiếu bầu Quốc hội mới. Đây là cuộc bầu cử trước thời hạn, sau khi chính phủ cánh hữu từ chức ngày 20/02 sau hàng tuần lễ biểu tình của dân chúng phản đối nạn tham nhũng và tình trạng nghèo đói. Sau một tuần lễ tranh cử quyết liệt, đối lập lo ngại có nhiều gian lận trong cuộc bỏ phiếu. Căng thẳng gia tăng một nấc, với việc phát hiện ra 350.000 lá phiếu bất hợp pháp vào hôm qua.
  • 50.000 dân Đông Đức từng là « chuột bạch » của các hãng dược phẩm (RFI) - Tuần báo Đức Der Spiegel, số ra hôm nay, Chủ nhật 12/05/2013, công bố thông tin về việc hơn 50.000 cư dân của Cộng hòa Dân chủ Đức trước đây, đã từng làm vật thí nghiệm cho nhiều hãng dược phẩm Phương Tây. Một số người đã trả mạng sống cho chuyện này và nhiều người bị sử dụng mà không hay biết.
  • Trung Quốc: Cộng đồng mạng tố công an bao che một vụ sát nhân (RFI) - Ngành công an cảnh sát tại Trung Quốc bị công luận trên mạng internet tố cáo muốn bao che một vụ cưỡng hiếp và sát nhân. Hơn 35.000 blogger đòi phải điều tra minh bạch cái chết của nữ công nhân xưởng may « nhảy lầu » tự tử. Vụ việc xảy ra ngày 03/05/2013 tại Bắc Kinh gây ra một cuộc biểu tình lớn.
  • Đài Loan tăng cường chiến hạm gây áp lực với Philippines (RFI) - Hôm nay 12/5/2013, bốn tàu tuần duyên và chiến hạm Đài Loan tiến vào vùng biển gần Philippines nơi mà vào ngày 09/05/2013 một ngư dân Đài Loan bị cảnh sát biển Philippines bắn chết. Đài Bắc yêu cầu Manila phải nhanh chóng chấp thuận thương thuyết một thỏa hiệp đánh cá tại vùng tranh chấp.
  • Nga giấu Mỹ thông tin « hệ trọng » về nghi phạm vụ đánh bom Boston? (RFI) - Nhật báo Mỹ Wall Street Journal, hôm qua 11/05/2013, cho biết cơ quan an ninh Nga đã không chuyển cho Hoa Kỳ nhiều thông tin « hệ trọng » về Tamerlan Tsarnaev, một trong hai nghi phạm của vụ khủng bố kép nhắm vào cuộc đua marathon tại Boston, ngày 15/04 vừa qua, khiến 3 người chết và 264 người bị thương. Tờ báo ghi nhận đây là một trong các minh chứng rõ nhất cho thấy sự thiếu hợp tác giữa các cơ quan an ninh của hai cựu thù thời chiến tranh lạnh.
  • Bắc Triều Tiên tố cáo Mỹ khiêu khích (RFI) - Chính quyền Bình Nhưỡng, hôm nay, 12/05/2013, tố cáo Washington có hành động « khiêu khích nghiêm trọng », sau khi hàng không mẫu hạm Mỹ USS Nimitz tới Hàn Quốc để tham gia cuộc tập trận chung trong những ngày tới.
  • Thổ Nhĩ Kỳ bắt 9 người trong vụ nổ bom kép (VOA) - 9 người đã bị bắt để điều tra về vụ nổ bom kép hôm thứ Bảy ở một thị trấn biên giới giữa Thổ Nhĩ Kỳ với Syria, giết chết ít nhất 43 người, làm bị thương hơn 100 người
  • Đài Loan dọa trừng phạt Philippines (BBC) - Tổng thống Đài Loan Mã Anh Cửu nói đang cân nhắc biện pháp trừng phạt Philippines sau vụ một ngư dân bị tuần duyên Philippines bắn chết.
  • Việt-Trung 'xung khắc vì Biển Đông' (BBC) - Trong chuyến đi của Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân sang Trung Quốc, lãnh đạo hai bên thống nhất 'kiềm chế bất đồng về Biển Đông'.
  • Hội nghị Trung ương 7 bế mạc (BBC) - Hội nghị lần thứ 7 Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam kết thúc ngày 11/5 với hai tân ủy viên Bộ Chính trị.
  • Chính trị 'tin đồn' ở Việt Nam (BBC) - Sau khi Hội nghị Trung ương 7 của Đảng Cộng sản Việt Nam bế mạc, dư luận trên mạng xã hội ghi nhận việc tin đồn tỏ ra chính xác.
  • Bất ngờ ở Hội nghị Trung ương 7 (BBC) - Chuyên gia kinh tế Lê Đăng Doanh nhận định sau khi Hội nghị lần thứ 7 Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam bế mạc.
  • Vui buồn sau Hội nghị Trung ương 7 (BBC) - Một số nhà quan sát trong nước đưa ra nhận định ban đầu về Hội nghị Trung ương 7 Ban chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản.
  • Ấn Độ ủng hộ UNCLOS trên Biển Đông (BaoMoi) - Ngày 11/5, Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ AK Antony đã khẳng định các tranh chấp trên Biển Đông cần được giải quyết theo đúng Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển 1982 (UNCLOS), đồng thời cho rằng việc Trung Quốc tuyên bố chủ quyền trên khu vực này là hoàn toàn vô lý.
  • Trung Quốc muốn Philippines trả giá trên biển Đông (BaoMoi) - (Phunutoday) - Nhân dân Nhật báo muốn Trung Quốc buộc Manila "trả giá" vụ nổ súng; tàu cá Trung Quốc vòng tránh tàu công vụ nước ngoài trên biển Đông; Ấn Độ vừa hợp tác với Trung Quốc vừa tăng cường phòng thủ...là tin tức thời sự chính ngày 12/5.
  • Bộ trưởng QP Ấn Độ: Tranh chấp Biển Đông cần giải quyết theo UNCLOS (BaoMoi) - (GDVN) - Ông Antony cho hay, mặc dù Ấn Độ không có tranh chấp về chủ quyền ở Biển Đông nhưng hai lô dầu 127 và 128 nằm trong bể Phú Khánh ở Biển Đông là nằm hoàn toàn trong vùng kinh tế đặc quyền của Việt Nam. Trung Quốc đòi "chủ quyền" đối với cả khu vực này là điều không thể chấp nhận được.
  • Cần công nhận ngư dân hy sinh ở Hoàng Sa, Trường Sa là liệt sĩ (BaoMoi) - "Tôi tin chính sách của nhà nước ta đối với ngư dân là chưa đủ. Như chưa có chính sách công nhận liệt sĩ, công nhận là người hy sinh vì nước đối với những ngư dân bị thương vong do Trung Quốc tranh chấp chủ quyền của chúng ta trên biển Đông".
  • Tàu cá Trung Quốc bị cản đường (BaoMoi) - (VTC News) - Truyền thông Trung Quốc nói rạng sáng 11/5, đội tàu cá nước này ra Trường Sa đánh bắt trái phép bị tàu lạ cản đường và chiếu đèn.
  • Việt – Trung đạt được sự nhất trí trong giải quyết tranh chấp Biển Đông (BaoMoi) - (Petrotimes) - Ngày 11/5, tại Hội nghị lần thứ 6 của Ủy ban chỉ đạo hợp tác song phương Việt Nam – Trung Quốc tổ chức tại Bắc Kinh do Phó Thủ tướng, Chủ tịch Ủy ban phía Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân và Ủy viên Quốc vụ viện, Chủ tịch Ủy ban phía Trung Quốc Dương Khiết Trì đồng chủ trì hội nghị.
    Hai bên đã đạt được nhận thức chung rộng rãi về thúc đẩy hợp tác chiến lược toàn diện Trung-Việt, đồng thời tái khẳng định giải quyết tranh chấp trên biển qua hiệp thương hữu nghị và đàm phán hòa bình.
  • Việt - Trung nhất trí thực hiện toàn diện, hiệu quả DOC (BaoMoi) - TT - Ngày 11-5, tại Bắc Kinh (Trung Quốc) đã diễn ra phiên họp lần 6 Ủy ban chỉ đạo hợp tác song phương Việt Nam - Trung Quốc. Phó thủ tướng Chính phủ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân - chủ tịch ủy ban phía Việt Nam, và Ủy viên Quốc vụ Trung Quốc Dương Khiết Trì - chủ tịch ủy ban phía Trung Quốc - cùng chủ trì phiên họp.
Bản tin tiếng Anh


  • Coke pushes low-sugar options (Washington Post) - The Coca-Cola Company is expected to enhance the availability of low or no calorie beverages in China and continue to emphasize its marketing of carbonated drinks in second- and third-tier cities.
  • Rain, snow may eat into grain harvest (Washington Post) - Excessive rain and snow in Northeast China - the country's main grain-growing area - has delayed spring plowing by about 10 days.
  • Alibaba's Ma to resign as CEO (Washington Post) - Jack Ma, chairman of China's largest e-commerce firm Alibaba Group, is going to step down Friday.
  • Yuan reference rate hits high (Washington Post) - The People's Bank of China on Wednesday set the daily reference rate of the yuan against the dollar at 6.1980, the highest in 19 years.
  • Developers diversify funding methods (Washington Post) - Experts are divided on whether the central bank's latest repurchase operations to drain 55 billion yuan ($8.95 billion) from the market on Tuesday marks a signal of credit tightening, which will have an impact on property developers.
  • Down industry hit by bird flu (Washington Post) - Down production has declined sharply in China as a consequence of the H7N9 bird flu outbreak and the cost of down products is likely to soar in winter.
  • Stepping back in time in Nanjing (Washington Post) - The past and the present coexist amicably in Nanjing, China's former capital and the current seat of Jiangsu province capital. The city sits at the intersection of the Yangtze River and the rail route from Beijing, a position that helped it become a commercial and political hub - one that is well aware of its history.
  • Landscape expo attracts many garden designs (Washington Post) - The 2013 World Landscape Art Exposition kicked off in Jinzhou, Liaoning Province, on Friday, after attracting more than 300 artists from home and abroad.
  • Fresh from the sea (Washington Post) - 'Tis the best time to savor the freshest seafood, with a few high-end restaurants in Beijing offering irresistible deals.
  • Male nurse overcomes stereotypes (Washington Post) - Zeng Lei, 24, expels air from a syringe in the ICU at the affiliated hospital of Ningxia Medical University in the Ningxia Hui autonomous region, April 8. Zeng became a nurse after graduating from university in 2011.
  • Memorial opens for 5-year anniversary of quake (Washington Post) - Visitors to the 5•12 Wenchuan Earthquake Memorial in Beichuan county, Southwest China's Sichuan province, on May 9. The memorial opened to the public on Thursday to mark the five-year anniversary of the Wenchuan earthquake, May 12, 2008, which killed nearly 70,000 people.
  • Zhang Yimou probed for possible violation (Washington Post) - Chinese director Zhang Yimou is being investigated for allegedly violating China's one-child policy, family planning authorities in the city of Wuxi, where Zhang's wife resides, said on Thursday.
  • Student athletes resume training in quake zone (Washington Post) - The student athletes welcomed their first training session upon returning to school on Monday in the county's quake zone, after a 7.0-magnitude earthquake jolted the province on April 20, 2013.
  • Philanthropist finds giving is receiving (Washington Post) - An American philanthropist's desire to shape the minds of the leaders of tomorrow means junior students in China have an opportunity to join an all-inclusive 10-day private safari tour of South Africa.
  • Big Data thinks small (Washington Post) - What Chinese region hosts women with the largest breasts? The country's netizens might guess, but its biggest e-shopping website, Taobao.com, knows. It's the Xinjiang Uygur autonomous region, according to an infographic the company produced. Taobao Marketplace created the visual representation from online shoppers' data it collected and analyzed to enable bra companies to tailor advertisements to individual women. It's a reminder that data crunchers are mining our every online activity for marketing gold. And this rising industry is becoming more sophisticated. Box office forecaster Entdigital sifted through social networks to correctly predict China's top-grossing director Feng Xiaogang's 1942 would earn 370-400 million yuan ($60-65 million) - far less than the producers' and public's expectations - a month before it hit screens.
  • Li underlines Vietnam ties (Washington Post) - China and Vietnam on Friday agreed to properly handle the South China Sea issue, as Premier Li Keqiang met a high-ranking Vietnamese official.
  • Indian FM kicks off 2-day China visit (Washington Post) - Indian Minister of External Affairs Salman Khurshid will start a two-day visit to China on Thursday, which experts said demonstrates both sides' maturity to deal with border disputes and emphasis on relationship development.
  • Public hearing to discuss taxi fare increase (Washington Post) - A public hearing will be held on May 23 in Beijing to decide how much taxi fares should be raised, part of an effort to address the taxi shortage in the capital.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét