Tổng số lượt xem trang

Thứ Tư, 29 tháng 5, 2013

Tin ngày 30/5/2013

  • Tin tặc Trung Quốc xâm nhập hệ thống tin học quốc phòng Mỹ (RFI) - Trung Quốc vẫn là chủ đề được nhiều báo Pháp đề cập tới trong ngày hôm nay. Sau khi thành công chia rẽ nội bộ Liên hiệp châu Âu về quan hệ thương mại, Trung Quốc lại khiến các quốc gia trong Liên hiệp, cũng như toàn thế giới lo lắng khi Lầu Năm Góc thừa nhận tin tặc nước này truy cập thành công hệ thống tin học của mình.
  • Vụ rửa tiền lớn nhất nước Mỹ : Liberty Reserve bị truy tố (RFI) - Tư pháp Hoa Kỳ hôm qua 28/05/2013 đã công bố “vụ rửa tiền lớn nhất nước Mỹ”, qua việc truy tố công ty ngoại hối Liberty Reserve và bảy người lãnh đạo công ty này, bị kết tội đã “rửa” 6 tỉ đô la trong vòng 7 năm. Công ty này được thành lập năm 2006, đăng ký hoạt động tại Costa Rica, là một cơ sở chuyển tiền điện tử hoạt động hết sức tích cực.
  • Trung Quốc : Du lịch Hoàng Sa không "dễ nuốt" (RFI) - Sau một chuyến đầu tiên ngày 28/04/2013, chiêu dụ được khoảng 100 khách, ngày 24/05/2013, Trung Quốc đã cho tiến hành một chuyến du lịch thứ hai đến quần đảo Hoàng Sa ở Biển Đông, được loan báo là có 150 người đi. Quần đảo này (Trung Quốc gọi là Tây Sa) đã bị Bắc Kinh dùng võ lực cưỡng chiếm từ tay Việt Nam năm 1974, và từ đó đến nay không ngừng bày mưu tính kế để xác lập quyền kiểm soát của họ.
  • Hung thủ Hồi giáo nhận tội tấn công một lính Pháp (RFI) - Nghi phạm tấn công một quân nhân Pháp tại Paris hôm nay 29/05/2013 đã bị bắt tại ngoại ô và đã nhận tội. Đây là một thanh niên đã cải đạo sang Hồi giáo, và có lẽ hành động vì "niềm tin tôn giáo". Alexandre D., một thanh niên Pháp sẽ tròn 22 tuổi vào ngày mai, đã nhận tội sau khi bị bắt tại nhà một người bạn hôm nay.
  • Chiến hạm Ấn Độ ghé cảng Việt Nam (RFI) - Theo nguồn tin báo chí Ấn Độ, một tiểu hạm đội Ấn Độ đã từ Malaysia đến Đà Nẵng, miền Trung Việt Nam vào hôm nay, 29/05/2013, trong một chuyến ghé cảng hữu nghị, trước khi tiếp tục hành trình qua Philippines. Ba chiến hạm cùng một tàu tiếp liệu của Hạm đội Viễn Đông Ấn Độ đã được phái đến Biển Đông trong khuôn khổ một chiến dịch triển khai tại hải ngoại của Hải quân Ấn.
  • Đám cưới đồng tính nam đầu tiên tại Pháp (RFI) - Sau khi đã có thêm một cuộc biểu tình quy mô hôm Chủ nhật 26/05 chống lại đạo luật hôn nhân đồng tính đã được ban hành cách đây một tháng, hôm nay 29/05/2013 đám cưới đầu tiên giữa hai người đàn ông được tiến hành tại Pháp, trên cái nền xã hội đang chia rẽ trầm trọng.
  • Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ đến châu Á để củng cố chiến lược xoay trục (RFI) - Vào hôm nay, 29/05/2013, tân lãnh đạo Lầu Năm Góc Hoa Kỳ Chuck Hagel lên đường qua Singapore theo ngã Hawaii. Trong chuyến công du châu Á đầu tiên từ ngày ông nhậm chức vào tháng Hai vừa qua, ông Hagel sẽ tham gia hội nghị an ninh quốc phòng khu vực thường niên mang tên là Đối thoại Shangri-La tại Singapore (30/05 - 02/06), nơi ông được cho là sẽ tìm cách củng cố chiến lược xoay trục qua châu Á-Thái Bình Dương.
  • Nhật và Nga sẽ khai thác mỏ dầu ở biển Okhotsk (RFI) - Hôm nay 29/05/2013, Nhật và Nga đã ký kết một thỏa thuận để cùng khai thác một khu vực giàu tiềm năng dầu khí ở biển Okhotsk, thuộc vùng Viễn Đông của Nga.Tập đoàn dầu khí Rosneft do chính phủ Nga kiểm soát và công ty dầu khí Inpex, trong đó Nhật là cổ đông lớn nhất, đã ký một tuyên bố thỏa thuận về việc thăm dò và khai thác hai lô nằm cách thành phố Magadan khoảng 100 km.
  • Obama, "khách quen" của một quán cà phê internet Trung Quốc (RFI) - Theo báo chí Trung Quốc được AFP trích dẫn hôm nay 29/05/2013, Barack Obama dường như là khách trung thành của một quán cà phê internet Trung Quốc, từ khi ông chủ quán chế ra tấm giấy chứng minh nhân dân giả mang tên Tổng thống Mỹ để giúp khách hàng qua mặt quy định phải đăng ký của chính quyền.
  • Trung Quốc phủ nhận vụ đâm tàu cá Việt Nam tại Hoàng Sa (RFI) - Đúng như dự kiến, chỉ ít lâu sau khi Việt Nam lên tiếng chính thức phản đối, vào hôm qua 28/05/2013, Bắc Kinh đã bác bỏ lời tố cáo của Hà Nội, theo đó tàu Trung Quốc đã đâm vỡ tàu cá của ngư dân Việt Nam hoạt động tại vùng quần đảo Hoàng Sa. Không những thế Bắc Kinh còn tố cáo ngược lại là chính tàu cá Việt Nam đã vi phạm vùng biển của Trung Quốc. Phản ứng của Trung Quốc đã bị dư luận báo chí Việt Nam cực lực đả kích.
  • Ngoại thương Bắc Triều Tiên lệ thuộc 90% vào Trung Quốc (RFI) - Theo công bố của cơ quan xúc tiến thương mại đầu tư Hàn Quốc (KOTRA) hôm nay 29/05/2013, thì Bắc Triều Tiên – đất nước khép kín và bị cô lập bởi một loạt các biện pháp trừng phạt của quốc tế, lệ thuộc vào Trung Quốc đến 90% về ngoại thương.
  • ‘Khựa’ và ‘Đi chết đi’ (VOA) - Nguyễn Phương Uyên bị kết án 6 năm tù giam chỉ vì 'tội' tuyên truyền chống Trung Quốc và nhà nước Việt Nam
  • Hiệu ứng Trương Duy Nhất (BBC) - Nhà văn Phạm Thị Hoài cho rằng trang blog của người vừa bị bắt đã góp phần quan trọng để giới blogger Việt Nam bớt e sợ.
  • Lên đỉnh núi Everest (BBC) - Học tiếng Anh qua video: Một người Nhật, 80 tuổi, vừa trở thành người cao tuổi nhất chiếm lĩnh đỉnh Everest.
  • 'Tiền bán visa Mỹ đi qua ngả TQ' (BBC) - Cựu quan chức lãnh sự Hoa Kỳ tại TP Hồ Chí Minh bị cáo buộc 'bán' visa cho người Việt và rửa tiền hàng triệu đô la.
  • Sẻ chia với trẻ tự kỷ (BBC) - Người cha có con mắc chứng tự kỷ làm dự án nhiếp ảnh để đi sâu vào nội tâm của trẻ.
  • Sẽ báo cáo Quốc hội tình hình biển Đông (BaoMoi) - Hôm qua, bên lề phiên họp QH, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã trả lời các câu hỏi của báo chí xung quanh các biện pháp bảo vệ ngư dân cũng như bảo vệ chủ quyền biển đảo hiện nay.
  • Đài Loan đưa nữ binh ra biển Đông (BaoMoi) - Hãng tin CNA dẫn thông báo từ chính quyền Đài Loan cho biết sẽ có 3 binh sĩ nữ đầu tiên đến đồn trú trái phép ở đảo Ba Bình, thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam nhưng đang bị Đài Bắc chiếm đóng phi pháp.
  • Tàu Trung Quốc quá ngang ngược! (BaoMoi) - Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh đã trao đổi với báo chí bên lề kỳ họp Quốc hội chiều 29-5 xung quanh chuyện tàu Trung Quốc cản trở ngư dân Việt Nam gần đây
  • Tàu ngầm Mini - lời giải cho bài toán tác chiến biển Đông (BaoMoi) - ANTĐ - Nhận thức được vai trò quan trọng của tàu ngầm mini trong tác chiến biển đảo, vừa qua, hàng loạt các cường quốc tàu ngầm trên thế giới đã ồ ạt triển khai nghiên cứu phát triển nhiều dự án tàu ngầm nhỏ và siêu nhỏ.
  • Quân đội Trung Quốc lên tiếng về khủng hoảng Biển Đông (BaoMoi) - Ngày 28/5, một tổ chức nghiên cứu của quân đội Trung Quốc đã đưa ra bản báo cáo cảnh báo rằng một cuộc khủng hoảng có thể xảy ra ở Biển Đông giữa lúc nước này lần đầu tiên đối mặt với “sức ép chiến lược” ngày càng gia tăng.
  • Lập trường của Chính phủ là phải giải quyết thông qua hòa bình (BaoMoi) - Ngay trước phiên thảo luận về tình hình kinh tế-xã hội, báo cáo tổng hợp ý kiến tại tổ của các đại biểu Quốc hội công bố chiều nay cho thấy những lo ngại về tình hình biển Đông. Bên hành lang nghị trường, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh đã trao đổi với báo chí.
  • TQ leo thang ở Bãi Cỏ Mây,dự đoán xung đột Biển Đông (BaoMoi) - (Phunutoday)-TQ nhận định đụng độ ở Biển Đông có thể xảy ra bất cứ lúc nào, nếu chiếm được Bãi Cỏ Mây Trung Quốc sẽ tìm cách thôn tính Bãi Cỏ Rong, Triều Tiên bất ngờ kêu gọi Hiệp ước hòa bình...là tin tức thời sự chính ngày 28/5.
  • Đại biểu QH lo ngại tình hình Biển Đông (BaoMoi) - Tổng hợp thảo luận tại các đoàn ĐBQH cho thấy, trong phiên thảo luận tổ về kinh tế - xã hội vừa qua cho thấy rất nhiều ý kiến bày tỏ mối quan ngại về tình hình căng thẳng trên biển Đông. Trong khi đó báo cáo chung về kinh tế xã hội mà Chính phủ đọc trước Quốc hội chưa đánh giá nhiều về nội dung này.
  • Quốc hội đề nghị báo cáo tình hình biển Đông (BaoMoi) - TTO - “Tình hình biển Đông đang diễn ra rất phức tạp, chưa có biện pháp cụ thể để kiểm soát mọi vấn đề về biển Đông. Nên tăng cường công tác ngoại giao để từng bước củng cố an ninh quốc gia, bảo vệ Tổ quốc. Xử lý tốt vấn đề biển Đông mới là mục tiêu lâu dài để ổn định phát triển mọi mặt về kinh tế, xã hội”.
  • Bảo vệ ngư dân bằng mọi biện pháp (BaoMoi) - Chia sẻ với báo chí bên hành lang QH chiều nay (29/5), Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh khẳng định Chính phủ dùng tất cả các biện pháp để bảo vệ ngư dân.
  • Đại biểu Quốc hội đề nghị báo cáo tình hình biển Đông (BaoMoi) - (TNO) Báo cáo tổng hợp ý kiến thảo luận tổ ngày 22.5 về tình hình kinh tế - xã hội, ngân sách vừa qua vừa được gửi đến các Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) với nhiều thông tin, kiến nghị đáng chú ý của các vị ĐB, trong đó có vấn đề biển Đông.
  • Tái thiết phòng tuyến biển Đông Bắc (BaoMoi) - Nghị định 161/2003/NĐ-CP của Chính phủ về Quy chế khu vực biên giới biển bắt đầu có hiệu lực thi hành từ tháng 1-2004. Vào lúc BĐBP có thể nhìn lại chặng đường một thập kỷ để tổng kết, đánh giá thì cũng là lúc xác định được 47 xã ven bờ thuộc tỉnh Quảng Ninh, hiện có xã, có nơi còn chưa triển khai Nghị định này. Chúng tôi tháp tùng Thiếu tướng Trần Đình Dũng, Phó Tư lệnh, Tham mưu trưởng BĐBP thị sát toàn bộ phòng tuyến này vào trung tuần tháng 5-2013. Và qua chuyến thị sát này, còn có nhiều chuyện phải bàn.
  • Âm mưu của Trung Quốc núp sau bãi Cỏ Mây (BaoMoi) - Diến biến mới nhất liên quan đến Bãi Cỏ Mây được Reuters dẫn lời người phát ngôn Hải quân Philippines, Đại tá Edgardo Arevalo cho biết tàu khu trục hải quân và 30 tàu cá Trung Quốc đã rời Bãi Cỏ Mây ngày hôm qua, tuy nhiên 2 chiếc tàu Hải giám vẫn ở lại và hoạt động trái phép khu vực này.
  • Đài Loan cử nữ quân nhân trú đóng trên đảo (BaoMoi) - Đài Loan sẽ cử 6 nữ quân nhân tình nguyện tới đồn trú ở các hòn đảo do Đài Loan kiểm soát (trong đó có một số đảo thuộc chủ quyền của Việt Nam mà Đài Loan chiếm đóng trái phép) ở Biển Đông.
  • Bài 1: Chào cờ trên đảo Trường Sa Lớn (BaoMoi) - Trường Sa là một phần máu thịt thiêng liêng của Tổ quốc Việt Nam giữa biển Đông. Đến với Trường Sa, chúng ta thêm tự hào, tin yêu vào những con người đang ngày đêm đối mặt với vất vả, khó khăn và hy sinh để Tổ quốc Việt Nam mãi trường tồn. Đến với Trường Sa, chúng ta cảm nhận rõ hơn bao giờ hết tình đoàn kết quân dân cả nước và cuộc sống thanh bình đang diễn ra từng ngày.
  • Phải nhanh chóng thành lập lực lượng kiểm ngư! (BaoMoi) - SGTT.VN - Trước sự kiện tàu cá của ngư dân Quảng Ngãi mới đây lại bị tàu Trung Quốc đâm hỏng ở Biển Đông, chủ nhiệm ủy ban Đối ngoại của Quốc hội Trần Văn Hằng khi trao đổi với Sài Gòn Tiếp Thị đã nhấn mạnh, Chính phủ cần khẩn trương thành lập lực lượng Kiểm ngư, bởi Ủy ban thường vụ Quốc hội đã thông qua rồi.
  • Quân đội Trung Quốc cảnh báo về cuộc khủng hoảng ở biển Đông (BaoMoi) - (TNO) Một tổ chức nghiên cứu của quân đội Trung Quốc đã đưa ra một báo cáo hôm 28.5 cảnh báo rằng một cuộc khủng hoảng có thể xảy ra ở biển Đông giữa lúc nước này lần đầu tiên đối mặt với “sức ép chiến lược” ngày càng gia tăng kể từ thập niên 1990 khi Liên Xô sụp đổ.

TIN LÃNH THỔ


TIN XÃ HỘI


TIN KINH TẾ

TIN GIÁO DỤC

TIN ĐỜI SỐNG

TIN CÔNG NGHỆ

TIN VĂN HÓA GIẢI TRÍ


TIN THẾ GIỚI


 Bản tin tiếng Anh

  • Changyu branches out into the UK (Washington Post) - Chinese milestone wine comes in red, gold, black and blue to the British market, reports Cecily Liu in London
  • China pledges solar action (Washington Post) - China will take steps to defend its national interest if the European Union were to impose provisional antidumping duties on Chinese solar panels.
  • Industrial profits 'pick up' (Washington Post) - Growth of China's industrial profits picked up in April, suggesting that lackluster demand is still a factor in the world's second-largest economy.
  • Farmers enjoy greener growth in Zunyi (Washington Post) - Bird songs woke me up at around six in the morning, reminding me of a talk about birds on our way to the picturesque county of Meitan in Zunyi, northern Guizhou province.
  • Beijing to shut coal-fired boilers to clean up air (Washington Post) - Beijing has vowed to eliminate most coal-fired boilers in the city center by the end of 2015 to reduce pollution from fine particulate matter, especially during the heating season.
  • Experts brew ideas for China tea (Washington Post) - Many Westerners are likely to choose coffee, while Chinese prefer tea. But a few foreign tea experts believe tea could become increasingly popular.
  • Sany seeks large and localized European presence (Washington Post) - Sany Germany GmbH - the German arm of Changsha, Hunan-based Sany Heavy Industry Co Ltd - aims to surpass 100 million euros ($129 million) in sales in 2015, after it acquired a German company last year, the company's executive told China Daily.
  • Not what the doctor ordered (Washington Post) - Li Jing used to get on well with her parents. Whenever friends or colleagues asked for her secret, she always replied that obeying her parents' wishes and helping to keep them cheerful were her best tactics.
  • Emma's juggling act (Washington Post) - She has traveled halfway across the world to learn from the best teachers and she's working hard at balancing training to be an excellent acrobat.
  • Musician focuses on his second act (Washington Post) - When he was 26, Tien founded Seed Music, which became one of the biggest Taiwan music labels, home to best-selling singers, including Jeff Chang.
  • Legacy of a railroad (Washington Post) - Prominent Chinese-American playwright David Henry Hwang makes his long-overdue debut in the Chinese mainland, presenting a snippet of immigrant history.
  • Sino-Russian Cultural Festival in Moscow (Washington Post) - A Russian father and son receive a Chinese calligraphic work reading "friendship" as a gift at the Sino-Russian Cultural Festival in Moscow. The event was organized on May 24 Moscow time by the Confucius Institute of Moscow State University to popularize Chinese culture and enhance mutual understanding.
  • Group photos of college graduates (Washington Post) - Graduates wearing academic dresses pose for a group photo at Zhejiang Agriculture and Farming University in Hangzhou, capital of East China's Zhejiang province, May 26, 2013.
  • Loving is giving (Washington Post) - Liang Linlin's wish for the upcoming International Children's Day is some new clothes for her parents.
  • Fish swimming in beer (Washington Post) - The scenery is peerless. The air is fresh and moist, and it's like living in a temperate spa. Being near a cool, clear, clean river definitely has its advantages.
  • President Xi meets Fiji prime minister (Washington Post) - President Xi Jinping said Wednesday that China is ready to strengthen communication and cooperation with Fiji and other Pacific Island nations.
  • Xi calls for 'new' type of relations (Washington Post) - China and the United States should explore a new type of relationship between major countries, President Xi said ahead of his summit with Barack Obama.
  • Li touts Sino-German ties (Washington Post) - Premier Li Keqiang has invited German Chancellor Angela Merkel to visit Beijing as soon as possible and said China and Germany should "shift into high gear" to promote their relations.
  • Japan urged to face history (Washington Post) - Premier Li Keqiang urged Japan on Sunday to respect China's territorial sovereignty and the order created after World War II, while offering to work with Germany to achieve more global peace.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét