Tổng số lượt xem trang

Thứ Ba, 21 tháng 5, 2013

Tin ngày 22/5/2013

  • “Behind the Candelabra ", cuộc chung sống với Liberace (RFI) - Đưa lên màn ảnh lớn cuộc đời và sự nghiệp của một nhân vật nổi tiếng để nhìn lại ý nghĩa chính trị trong công cuộc đấu tranh của mỗi con người, ở mỗi thời đại. Đó là mục tiêu của các đạo diễn khi dàn dựng một bộ phim về một nhân vật nổi tiếng trên thế giới.
  • Nhiều lời khen cho bộ phim về tội ác Khmer Đỏ của Rithy Panh (RFI) - Sau những ngày đầu diễn ra dưới mưa, liên hoan Cannes hoạt động « bình thường » trở lại dưới ánh nắng chói chang. Trong không khí ấm áp đó, hai bộ phim một của Mỹ và một của Ý ra mắt ban giám khảo trong chương trình chính thức : « Behind the Candelabra » của đạo diễn Steven Soderberg rất được chờ đợi vì tác giả đã từng đoạt Cành Cọ Vàng của Cannes và nhiều giải thưởng quốc tế.
  • Hoa Kỳ chỉ trích chính sách hai mặt về tôn giáo của Việt Nam (RFI) - Hiến pháp và luật pháp Việt Nam công nhận quyền tự do tôn giáo. Tuy nhiên trên thực tế chính quyền diễn giải tùy tiện và trong một số trường hợp đã giới hạn quyền tự do tín ngưỡng. Trên đây là nhận định của bản phúc trình về vi phạm tự do tôn giáo năm 2012 tại Việt Nam do bộ ngoại giao Hoa Kỳ công bố ngày 20/05/2013.
  • Global Witness phản ứng trước tuyên bố của Hoàng Anh Gia Lai (RFI) - Thông cáo đề ngày 20/05/2013 của tổ chức phi chính phủ Global Witness có trụ sở tại Luân Đôn và Washington D.C. đã phản bác lại các nội dung mà tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai đã nêu ra trong một cuộc họp báo mới đây. Chủ tịch Đoàn Nguyên Đức đã phủ nhận những cáo buộc của tổ chức này về việc các “ông trùm cao su” chiếm đất tại Cam Bốt và Lào, gây ảnh hưởng đến môi trường và dân cư tại chỗ.
  • Bắc Triều Tiên thả 16 ngư dân Trung Quốc (RFI) - Chiếc tàu cá cùng 16 ngư dân Trung Quốc bị một nhóm vũ trang Bắc Triều Tiên cầm giữ, đã được thả vào hôm nay 21/05/2013. Theo tin Tân Hoa Xã, một viên chức lãnh sự quán Trung Quốc tại Bình Nhưỡng cho biết là đã được chính chủ tàu thông báo tin trên, nói rõ là mọi người đều bình yên và tàu đang trên đường trở về. Tuy nhiên viên chức này nói thêm là Bình Nhưỡng đến giờ chưa xác định thông tin thả tàu.
  • Dân vận là thế này ư? (VOA) - Trong diễn văn khai mạc cũng như diễn văn bế mạc, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhắc rất nhiều đến chữ nhân dân
  • Một góc Paris vướng tên Sartre (VOA) - Paris năm nay mùa hè mát như mùa thu, 70 độ, thỉnh thoảng mưa bụi chỉ làm đôi cánh bồ câu hơi ướt như làn sương
  • Hỏi đáp Anh ngữ: Phrasal verbs - put up with (VOA) - Phrasal verbs là 1 trở ngại đối với người học tiếng Anh. Put up with có nghĩa là chịu đựng (tolerate), còn put up có nhiều nghĩa như xây (build) hoặc cho ai ngủ nhờ
  • Giá chứng khoán Việt Nam tăng vọt (VOA) - Giá cổ phiếu ở Việt Nam tăng cao nhất tại Châu Á khi chỉ số chứng khoán Việt Nam đạt mức cao nhất trong 5 tuần qua vào lúc kết thúc ngày giao dịch
  • Lốc xoáy khủng khiếp tàn phá Oklahoma (VOA) - Các giới chức lo ngại có thể có đến 91 người thiệt mạng sau một trận lốc xoáy tại tiểu bang Oklahoma ở miền trung nước Mỹ, trong đó có ít nhất 20 trẻ em
  • Mỹ-Trung sắp họp thượng đỉnh (BBC) - Chủ tịch Trung Quốc và Tổng thống Mỹ sẽ có cuộc gặp đầu tiên vào tháng Sáu này với nghị trình đề cập tới Biển Đông.
  • Kêu gọi trả tự do cho hai sinh viên (BBC) - Nhiều trí thức ký tên vào kêu gọi "đòi nhà cầm quyền trả tự do cho Nguyễn Phương Uyên và Đinh Nguyên Kha", hai sinh viên bị cầm tù.
  • Oklahoma sau cơn lốc xoáy (BBC) - Lốc xoáy đi qua để lại cảnh đổ nát trải ngút tầm mắt và hơn 90 người thiệt mạng ở thành phố Oklahoma, Mỹ.
  • 'Bỏ tù hai sinh viên là vi hiến' (BBC) - Ông Huỳnh Tấn Mẫm, nguyên đại biểu Quốc hội khóa 6, nói về kiến nghị của các trí thức đòi tự do cho Phương Uyên và Nguyên Kha.
  • Kỷ lục về phá hủy cầu cạn ở TQ (BBC) - Cầu cạn dài 2 dặm ở Vũ Hán vừa được phá, lập kỷ lục mới về phá chủ động một công trình xi măng cốt thép từng được thực hiện ở TQ.
  • Philippines nâng cấp hải quân để chống “kẻ bắt nạt” (BaoMoi) - Ngày 21.5, AFP dẫn lời Tổng thống Philippines Benigno Aquino III tuyên bố sẽ chi 1,82 tỉ USD trong 5 năm tới cho việc nâng cấp năng lực hải quân để chống lại “những kẻ bắt nạt” trên biển. Phát biểu tại lễ kỷ niệm 115 năm ngày thành lập Hải quân Philippines, ông Aquino III nói rõ trước năm 2017, Manila sẽ sắm 3 tàu tấn công đa nhiệm, 8 tàu đổ bộ, 2 tàu hộ tống và 2 trực thăng chống tàu ngầm, đồng thời cải thiện hệ thống do thám, tình báo và liên lạc.
  • Lãnh đạo Mỹ - Trung sắp hội đàm (BaoMoi) - Tổng thống Mỹ Barack Obama và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ gặp nhau vào ngày 7 và 8.6 tại khu điền trang Sunnylands ở thành phố Palm Springs, miền nam California.
  • Philippines tăng sức mạnh cơ bắp trên Biển Đông (BaoMoi) - Tổng thống Philippines ngày 21/5 đã tuyên bố chi hơn 1,8 tỷ USD để hiện đại hóa quân đội nhằm chống lại những ‘kẻ bắt nạt’ trên Biển Đông, trong bối cảnh căng thẳng trong tranh chấp chủ quyền với Trung Quốc đang không ngừng leo thang.
  • Nên dùng vòi rồng đuổi tàu Trung Quốc xâm phạm lãnh hải Việt Nam (BaoMoi) - Trước hành động tung 32 tàu cá vào vùng biển Việt Nam, Thiếu tướng Huỳnh Đắc Hương - nguyên Phó Chính ủy quân khu Tây Bắc, Cục Trưởng Tổng cục chính trị - cho rằng Việt Nam cần tham khảo cách làm của Nhật Bản, dùng vòi rồng xua đuổi tàu Trung Quốc ra khỏi vùng biển Việt Nam.
  • Philippines đổ tiền vào quân sự để chống “kẻ bắt nạt” (BaoMoi) - Tổng thống Philippines Benigno Aquino hôm nay (21/5) thông báo, nước này sẽ đầu tư 1,8 tỉ USD vào hoạt động tăng cường sức mạnh quân sự nhằm giúp họ bảo vệ lãnh hải trước “những kẻ bắt nạt”. Động thái này được đưa ra trong bối cảnh cuộc tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông giữa Philippines với nước láng giềng Trung Quốc đang tồi tệ hơn bao giờ hết.
  • "Nên học Nhật Bản dùng vòi rồng đối phó tàu TQ xâm nhập trái phép" (BaoMoi) - (GDVN) - "Vấn đề tuần tra Biển là trách nhiệm của mình và mình phải tuần tra thường xuyên để ngăn ngừa việc xâm nhập của các tàu cá của Trung Quốc, Đài Loan xâm nhập vào. Chúng ta nên tham khảo cách ứng xử của Nhật khi có tàu vào khu vực thuộc chủ quyền của họ. Họ đã yêu cầu đi mà tàu lạ vẫn không đi thì họ dùng vòi rồng để xua đuổi. Nếu vẫn cố tình không đi thì sẽ bắt và xử lý theo pháp luật..."
  • Trung Quốc diễn tập đa Hạm đội trên Biển Đông (BaoMoi) - (Petrotimes) - Nhằm phô trương sức mạnh hải quân đồng thời truyền tải thông điệp răn đe đối với các quốc gia láng giềng đang có tranh chấp lãnh thổ trên Biển Đông. Bắc Kinh không ngần ngại tổ chức các cuộc diễn tập quân sự quy mô lớn trên Biển Đông. Một mặt nâng cao khả năng tác chiến hiệp đồng, mặt khác kết hợp “vỏ bọc” diễn tập để thăm dò phản ứng, trinh sát và kiểm soát tình hình tại khu vực nhạy cảm.
  • Nối vòng tay lớn cùng ngư dân bám biển (BaoMoi) - (Dân trí) - Âm hưởng hào hùng của cái thủa “Có những ngày vui sao cả nước lên đường/ Xao xuyến bờ tre từng hồi trống giục…” như lại vang lên qua bao lời hưởng ứng “mệnh lệnh từ những trái tim yêu nước”, khi Trung Quốc ngày càng có nhiều hành động ngang ngược trên Biển Đông.
  • Làm giảm căng thẳng ở biên giới hai nước (BaoMoi) - Hôm 19/5, tức vài tuần sau khi xảy ra xung đột ở vùng biên giới, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường đã chọn Ấn Độ là điểm dừng chân đầu tiên trong chuyến công du nước ngoài của mình. Đây được coi là cơ hội để Bắc Kinh giải quyết những bất đồng với quốc gia láng giềng và mở rộng hợp tác kinh tế trong bối cảnh các thị trường xuất khẩu đang kém đi do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế.
  • Lý giải sự tự tin của Philippines ở Biển Đông (BaoMoi) - Tờ Thời báo Hoàn cầu của Trung Quốc hôm nay (21/5) đã đăng tải một bài viết phân tích nguyên nhân dẫn đến cái mà nước này gọi là “sự quá tự tin” của Philippines ở Biển Đông.
  • Mỹ tìm kiếm quan hệ đối tác chiến lược với Việt Nam (BaoMoi) - 38 năm đã trôi qua kể từ ngày cuộc chiến của Mỹ tại Việt Nam kết thúc. Hình ảnh cay đắng đối với nước Mỹ về những máy bay trực thăng gầm rú sơ tán nhân viên khỏi nóc tầng thượng các tòa nhà tại Sài Gòn vào ngày 30.4.1975 khiến khó ai tưởng tượng được rằng một ngày nào đó, các nhà hoạch định chính sách Mỹ và Việt Nam lại có thể cùng bắt tay nhau hướng đến một thỏa thuận đối tác chiến lược.
  • Chủ nghĩa phiêu lưu quân sự của Trung Quốc gây hỗn loạn Biển Đông (BaoMoi) - (GDVN) - Biển Đông đã trở thành một khu vực hỗn loạn quân sự do những tuyên bố "chủ quyền" bất hợp pháp của Trung Quốc với gần như toàn bộ diện tích Biển Đông cũng như việc leo thang bành trướng sức mạnh quân sự, gây sức ép lên các nước láng giềng trong khu vực, cụ thể là Philippines và Việt Nam.
  • Tên lửa Moskit Việt Nam uy chấn Biển Đông (BaoMoi) - TPO - Tên lửa Moskit có thể đánh chìm tất cả các loại chiến hạm và vô hiệu hóa cả tàu sân bay. Với 15 – 17 tên lửa Moskit có thể tiêu diệt cả một cụm tàu hải quân công kích chủ lực.
  • Mệnh lệnh từ những trái tim yêu nước! (BaoMoi) - (Dân trí) - Trung Quốc ngày càng có nhiều hành động ngang ngược trên Biển Đông. Không chỉ bắt giữ tàu và lưới đánh cá, họ còn bắn cháy tàu cá của ngư dân ta trên ngư trường truyền thống của ta. Gần đây, họ đơn phương ra cấm ngư dân ta đánh bắt cá trên biển Đông.
  • Tàu ngư chính của Trung Quốc xâm nhập Trường Sa (BaoMoi) - Tàu ngư chính Yuzheng 311 của Trung Quốc chiều 18/5 đã xâm phạm vùng biển thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam để thực hiện cái gọi là “bảo vệ” 32 tàu đánh cá Trung Quốc đang hoạt động tại đây.

TIN LÃNH THỔ


TIN XÃ HỘI


TIN KINH TẾ

TIN GIÁO DỤC

TIN ĐỜI SỐNG

TIN CÔNG NGHỆ

TIN VĂN HÓA GIẢI TRÍ


TIN THẾ GIỚI


 Bản tin tiếng Anh

  • Chinese firms get help on the outside (Washington Post) - HSBC bets big on tailor-made financial services for companies planning overseas ventures in Europe, report Cecily Liu and Zhang Chunyan in London
  • Some industries still competitive (Washington Post) - The competitiveness of China's traditional industries is weakening, while its growing competitiveness in new and emerging sectors lacks sufficient capacity.
  • Defining middle-class (Washington Post) - John Ross, senior fellow, Chongyang Institute for Financial Studies, Renmin University, analyzes the Chinese middle class in relation to both China and the Western world.
  • The middle-class trap (Washington Post) - World-watchers say China's expanding middle class will become the most influential bloc on this planet very soon.
  • China to invest more in Greece (Washington Post) - China is to increase its investment in Greece's port industry, and deepen its economic ties with the southern European country as it struggles to clear its massive debts, Vice-Minister of Commerce Jiang Yaoping said on Friday.
  • Tech has key role in boosting imports (Washington Post) - A leading Ministry of Commerce official said on Thursday that China should develop its import market by introducing advanced technology for local enterprises.
  • A picture in time (Washington Post) - A foreign student snapped a shot of a group of students and teachers on a boat trip 30 years ago. Now he is back to find out what had happened to them.
  • Art legend made white the new black (Washington Post) - When the wind blew into his studio in 1963 and flipped one of his sketches over onto the floor, it turned a new page for Liu Kuo-sung's painting career.
  • Ex-journalist spreads her cultural know-how (Washington Post) - Former news correspondent Edith Coron uses her international experience to advise executives how to understand and manage relations between people from different countries.
  • International Garden Expo opens in Beijing (Washington Post) - The ninth China (Beijing) International Garden Expo, which will run for six months, kicked off alongside the Yongding river in Beijing on Saturday.
  • Music on the wing of a dream (Washington Post) - Musicians from across China and the world will perform at the 2013 Beijing Modern Music Festival, which kicks off at the National Center for the Performing Arts on May 18 with a concert titled Wing of the Dream.
  • Veteran American soprano sings China's praises (Washington Post) - Soprano Renee Fleming, acclaimed as "America's most beautiful voice", will debut in Guangzhou on Friday, after a successful showcase in Beijing last Sunday, as part of the Meet in Beijing Arts Festival.
  • Overseas trip off to successful start (Washington Post) - Despite China and India's arguments about territory issues and trade imbalances, Premier Li Keqiang's stop in India during his first overseas trip has undoubtedly sent a positive and friendly signal.
  • Guizhou finds way out of poverty (Washington Post) - Guizhou, a province that was once one of poorest places, is pressing ahead to improve people's well-being and emphasizing environmental protection.
  • Talent hunt goes local (Washington Post) - Even as foreign experts head to China to gain valuable international exposure, multinational companies in China are looking for ways to incorporate more local talent.
  • Li's India trip to boost co-op, mutual trust (Washington Post) - China's Li Keqiang flies to India on Sunday for the first leg of his maiden foreign visit as premier, and the itinerary evinces the importance of bilateral ties.
  • Yuurges intl ecological cooperation (Washington Post) - Top Chinese political advisor Yu Zhengsheng on Saturday called for international cooperation in building ecological civilization.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét