Tổng số lượt xem trang

Chủ Nhật, 31 tháng 3, 2013

Tin chủ nhật 31-3-2013



CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

- Cờ Tổ quốc tung bay trên biển Hoàng Sa (DT).  - Lá chắn Phong ba ở Trường Sa (SGGP).  - Gửi người lính biển của tôi (QĐND).  - Thiếu nhi quận 8 thăm các chú hải quân (PLTP).

<- TS Trần Công Trục: Tàu cá bị bắn, phải kiện TQ ra tòa án quốc tế (PN Today).  "Và việc đệ đơn kiện lên các cơ quan tài phán quốc tế về các vụ việc đã xảy ra có liên quan đến việc giải thích và áp dụng Công ước của LHQ về Luật biển năm 1982, là điều cần thiết và nên làm ngay". Chính phủ VN phải kiện TQ ra tòa án quốc tế, bởi việc này không phải là việc riêng của  ngư dân, mà là đụng đến chủ quyền quốc gia. Hơn nữa, nếu chỉ phản đối chiếu lệ, TQ sẽ tiếp tục nã đạn vào ngư dân VN. Chính phủ không thể bỏ mặc ngư dân đơn độc đương đầu với thú dữ ngoài biển khơi, trao thêm mấy lá cờ cùng bài thơ, để ngư dân tiếp tục ra khơi trong tình trạng không được trang bị những điều kiện tối thiểu để tự vệ trước TQ. Bỏ mặc ngư dân đối phó với TQ là việc làm vô nhân đạo, thiếu trách nhiệm với dân của mình.  - “Chính phủ sẽ hỗ trợ ngư dân mạnh mẽ hơn”(VnEco).  Chỉ thấy "tăng cường hỗ trợ", chưa biết hỗ trợ cái gì, hỗ trợ bằng cách nào.

- Điểm chạm (Nguyễn Thông). “Chả ai muốn chiến tranh, nhưng phải giữ được tư thế của một dân tộc, một quốc gia. Dư luận thế giới sẽ không ủng hộ ta khi ta nổ súng trước, nhưng sẽ đồng tình, đứng về phía ta khi ta cứng cỏi không chịu cúi đầu khuất phục trước Trung Quốc. Nó bắn cháy tàu ta, trên vùng biển chủ quyền ta, ta có quyền tự vệ, bắn trả, phản công. Cứ sợ nó khiêu khích, lấy cớ để làm càn thì kéo dài sự sợ hãi khiếp nhược đến bao giờ”. - Trung Quốc lật lọng, vu cáo Việt Nam (PT).

- LỜI THỀ (Nguyễn Quang Vinh). “Cuốn tiểu thuyết này là luận chứng về thân phận người Việt đã sống truyền đời trên quần đảo cát vàng mà hậu thế đặt tên là HOÀNG SA. Cuốn tiểu thuyết này ghi lại lời kể của những sinh linh đã sống, đã chết, đã tồn tại đời đời kiếp kiếp trên Hoàng Sa, những sinh linh gốc Việt. Cương giới Việt ở đây là bằng xương cốt của nhiều thế hệ, vì thế nên cát mới vàng, màu vàng của xương cốt, của hồn vía, tầng tầng lớp lớp xương cốt Việt ở đây đã dẫn đường cho nhà văn tìm đến, để nghe họ kể lại, và ghi ra đây bằng tất cả những gì mà nhà văn cảm được, thấy được, nghe được”.

- Người phương Tây viết gì về Hoàng Sa, Trường Sa của VN? (KT).

- Indonesia đối đầu Trung Quốc về đường “lưỡi bò” (VnM).

- Nhật sẽ biến Senkaku/Điếu Ngư thành “pháo đài bất khả xâm phạm” (KT).  - Học giả Mỹ: Trung Quốc sẽ tiếp tục là "kẻ bắt nạt" phiền phức (GDVN).

- Đài Loan tăng cường lực lượng tuần tra trên biển Hoa Đông (RFI).

- ‘Trung Quốc đã đưa Biển Đông và Hoa Đông vào tầm ngắm từ lâu’ (Sống mới).

Đà Nẵng “thông tuyến” Hoàng Sa (Sống mới).

- Nhận xét của một tu sĩ về việc thanh minh của Hoàn Cầu Thời báo (ĐCV).

- Khi RSF thiếu thiện chí, lẩn tránh sự thật! (ND). “Ai từng quan tâm tới hoạt động trên internet của mấy vị gọi là ‘blogger - nhà dân chủ’ ở Việt Nam, hẳn đều biết tới bức ảnh được công bố trên mạng, trong đó có hình một ông béo tốt, râu ria tua tủa, đang ngồi xổm trên vỉa hè, lưng dựa vào cột điện, tay bê laptop, tay hí húi gõ bàn phím để đưa tin về một sự kiện đang diễn ra… Không rõ khi xem xét, đánh giá hoạt động của blogger ở Việt Nam, cái gọi là "tổ chức Phóng viên không biên giới" (RSF) có biết bức ảnh này?” Chỉ đưa ra 1 bức ảnh rồi cãi với RSF rằng ở VN có tự do ngôn luận, tự do thông tin, tự do internet?

- SBTN phỏng vấn: Trần Huỳnh Duy Thức qua lời kể của những người bạn (Dân Luận).

- Cập nhật tình hình Nguyễn Phương Uyên và Đinh Nguyên Kha (VOA). Cháu nói trước khi bị bắt cháu đo mắt 3,5 độ nên bây giờ nhìn mọi vật rất khó khăn. Cháu nói đau đầu dữ dội, cháu cũng đau bụng; ốm và xanh. Cháu nói không ngủ được vì nằm mơ thấy ác mộng”.
- Bàn về luật hóa sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam: Bài 1: Phân biệt giữa quyền lực của Đảng và quyền lực của nhân dân (TS).
- Truyền hình Việt Nam bị phát hiện ngụy tạo thông tin về góp ý Hiến pháp (RFI). - Khi truyền thông thay áo cho người được phỏng vấn (RFA). Đặc biệt là một cái đài truyền hình của trung ương đưa tin mà không xác nhận tin tức về người này như thế nào mà lại đưa là linh mục Nguyễn Quốc Hiếu vào đấy thì nó tạo sự phản cảm cho người xem vì nó không đúng”. - “Linh mục Nguyễn Quốc Hiếu” hay trò bịp bợm của Đài truyền hình Việt Nam (ĐCV). =>
Có âm mưu trong sửa đổi Hiến Pháp? (DLB).   - Con “Công Cụ” (DLB).   - 20 triệu lượt ý kiến góp ý Dự thảo sửa đổi Hiến pháp (QĐND).  - Vĩ mô và vi mô (DLB).  - Hiến pháp sửa đổi năm 2013 chỉ cần giữ "điều 4" là đủ (DLB). - Điều 4 Hiến pháp: “phản động ra sao”!? (DLB). - Dân với đảng - ai phản động?  (DLB). 
- Bs. NGuyễn Đan Quế: Phải bầu cử tự do quốc hội lập hiến (Chuacuuthe). “SỨC MẠNH QUẦN CHÚNG VIỆT NAM TUYÊN BỐ THẲNG VỚI BỘ CHÍNH TRỊ ĐẢNG CỘNG SẢN HÀ NỘI:  ‘PHẢI NHẤT THIẾT TIẾN ĐẾN BẦU CỬ TỰ DO QUỐC HỘI LẬP HIẾN ĐỂ THẢO HIẾN PHÁP MỚI DÂN CHỦ CHO VIỆT NAM’.” - Hãy hành động, thời gian không chờ đợi, dân tộc không còn ta sống cũng bằng không (DĐCN).
- Phát động – Hội Nghị Lập Hiến Dân Chủ (Lam Việt). “Việc thành lập UỶ BAN BẦU CỬ DÂN CHỦ này sẽ cung cấp người trúng cử đại diện cho người dân của địa hạt tham gia vào HỘI NGHỊ LẬP HIẾN DÂN CHỦ toàn quốc. Những trúng cử viên này sẽ được xem xét tái bổ nhiệm giữ các vị trí quan trọng cho CHÍNH QUYỀN DÂN CHỦ LÂM THỜI tại địa hạt, hoặc cho CHÍNH QUYỀN DÂN CHỦ LÂM THỜI trung ương, đồng thời những trúng cử viên này cũng sẽ được xem xét bầu chọn làm Nghị Sĩ đại diện cho địa hạt sinh hoạt tại các hoạt động của Quốc Hội sau khi HỘI NGHỊ LẬP HIẾN DÂN CHỦ thành công”.
Cơ sở của Điều 4 trong Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 (QĐND/ Ba Sàm).  “Việc quy định Đảng lãnh đạo Nhà nước và xã hội không chỉ là tư tưởng xuyên suốt, nhất quán để khẳng định vị trí, vai trò độc tôn lãnh đạo của Đảng, mà còn là một nguyên tắc bất di bất dịch của cách mạng Việt Nam, phù hợp với thể chế chính trị-xã hội mà Việt Nam đã lựa chọn”. “Việt Nam” nào lựa chọn? Đảng CSVN tự chọn hay người dân VN chọn? Cứ thử cho trưng cần dân ý, có các cơ quan độc lập quốc tế giám sát sẽ biết ngay là dân có chọn đảmg lãnh đạo hay không. Thử làm 1 lần để cho dân tâm phục, khẩu phục, “các thế lực thù địch” chắc chắn cũng sẽ phục, không có cách gì mở miệng “chống phá” đảng nữa. Quan trọng là đảng có dám hay không?
- Đôi điều suy nghĩ về 'HIẾP PHÁP' (DLB). - Đảng "nuôi ong tay áo" rồi ! (Lê Khả Sỹ).  - Tôi góp ý về Hiến Pháp 1992 (DLB).  - Nguyễn Hoàng Đức: HIẾN PHÁP CHỈ LÀ HIẾN PHÁP KHI CỦA TOÀN DÂN (Nguyễn Tường Thụy). - Nguyễn Thanh Hà: ĐỂ GÓP Ý CHÂN THÀNH VÀO HIẾN PHÁP: VẤN ĐỀ LÀ CÁCH NHÌN ĐÚNG MỌI VẤN ĐỀ (Phạm Viết Đào).  - BẢN THAM GIA GÓP Ý DỰ THẢO SỬA ĐỔI HIẾN PHÁP 1992 BẰNG THƠ ĐƯỜNG LUẬT CỦA NGÔ VĂN HẢI (Phạm Viết Đào). - ABC VỀ HIẾN PHÁP: 83 câu hỏi – đáp (Ba Sàm).
- Ba kiến nghị về Hiến pháp của 7 nhóm xã hội và các tổ chức xã hội dân sự (FB ISEE/ CVHP). Đó là: Góp ý với dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992 của 7 nhóm xã hội, nhóm yếu thế và dễ bị tổn thương   –   Kiến nghị của nhóm người đồng tính, song tính và chuyển giới (“LGBT”)   –   Kiến nghị của các tổ chức xã hội dân sự Việt Nam về sửa đổi hiến pháp 1992
- Nguyễn Đại: NHẬT KÝ KIẾN NGHỊ 72 (2) (Huỳnh Ngọc Chênh).
- Võ Trí Hảo: Làng không có chỗ trong Hiến pháp (TS).
- Nguyễn Văn Thạnh - Nền móng dân chủ và gốc rễ độc tài (1) (Dân Luận). “Chúng ta tranh đấu cho nền dân chủ nhưng không lên tiếng ngăn cản các dự án trăm tỷ, nghìn tỷ liên tục được nhà nước tung ra; không khai trí để toàn dân xây dựng nền kinh tế tư nhân thì thật là xây lâu đài trên cát”.
- Cái Đảng Cộng sản Việt Nam hôm nay chẳng có gì giống với cái đảng ấy ngày xưa (FB Hoang Hung).

- Văn thư của UBCLHB và TGM Hải Phòng về vụ xét xử ông Đoàn Văn Vươn (UBCL&HB).   - Ủy ban Công lý Hòa bình và Giám mục Hải Phòng kêu gọi trả tự do cho gia đình Đoàn Văn Vươn (RFI). Ông Đoàn Văn Vươn và gia đình, vì bảo vệ lợi ích hợp pháp của mình, nên đã phòng vệ chính đáng trước các đối tượng vi phạm pháp luật, xâm hại đến lợi ích hợp pháp của công dân”. - Nhóm Linh mục Nguyễn Kim Điền: Tuyên bố về vụ án và phiên tòa tại Tiên Lãng, Hải Phòng (DLB).

- Nguyễn Thị Ánh Hiền Sinh viên Luật, Đại học Luật HCM: Đi tìm sự hợp lý trong lý do biện minh "tự vệ" ở vụ án Đoàn Văn Vươn (Dân Luận).  - Vụ ông Vươn: 'Chính quyền sai hoàn toàn' (BBC). - Luật sư Trần Vũ Hải nói về phiên xử ông Vươn (BBC). “Trong phiên xử này, nhân dân hy vọng rằng tòa án của Việt Nam, nhà nước công nông Việt Nam, sẽ bảo vệ tốt hơn quyền của nông dân so với tòa án thực dân Pháp hoặc ít nhất là bằng”.  - Bọn phản động Tiên Lãng sắm dây thòng lọng cho Đảng cộng sản (DLB). - Đoàn Văn Vươn “thương cho” Lương Thanh Nghị (*) (DLB). - Công lý và bạo lực (Phi Vũ).

- TUYÊN BỐ CỦA NÔNG DÂN VĂN GIANG VÀ DƯƠNG NỘI VỀ HAI VỤ ÁN LIÊN QUAN ĐẾN NÔNG DÂN ĐOÀN VĂN VƯƠN TẠI HẢI PHÒNG (Tễu/ BS).

- Minh bạch không dễ (Trần Kinh Nghị). “Quần chúng nhân dân đã quá quen với việc lắng nghe và làm theo sự chỉ đạo của cấp trên, hoặc theo gương của lãnh đạo, v.v... Quen đến mức quên cả bản thân mình thực sự nghĩ gì và muốn gì. Tai hại hơn là, nếu có ai không làm như thế sẽ bị coi là sai lầm, là diễn biến..., thậm chí là phản động, chống đối...”

- Dự thảo Luật Đất đai và vấn đề chủ thể sử dụng đất (VOV).

- TÁC PHONG LÃNH ĐẠO (Bùi Văn Bồng).  - Quan chức của chúng ta thật là… vui tính (Đào Tuấn/ LĐ). “Đổng lý văn phòng thì trát quân đi xem ‘cuộc thi đá bóng’. ‘Sổ đỏ’ vườn quốc gia Phong nha kẻ bàng được mang đi ‘cắm’ để chạy dự án. TGĐ Vinalines thì ‘đi công tác nước ngoài’, vắng mặt trong cuộc họp sống còn. Và ở ngay chân tháp rùa, quan chức thủ đô được ‘bôi cũng không trơn’.” - Công an vào cuộc vụ 'cầm cố' sổ đỏ Di sản thế giới (TP).

- Nhà Văn Nguyễn Hiếu: Sao các ông cứ cố tình phá Hà nội yêu dấu của tôi thế ? (Nguyễn Tường Thụy). - Ngẫm nghĩ về đất nước hiện nay (VOV/ HDTG).

- An ninh mạng: Phòng thủ không tốt, đáp trả là tự sát! (ND).

- Phạt xe không chính chủ “không ổn lắm” (VnEco).  - Xe không chính chủ: Khuyến cáo, nhắc nhở và chưa xử phạt (PT).  - Xe chính chủ - Còn không ít băn khoăn (VOV). - Chẳng lẽ vô chính phủ ? (Lê Khả Sỹ). “Là một công dân, tôi hy vọng Nhà nước ta không đến nỗi vô chính phủ để cho một số bộ phận dựa thế lộng quyền tác oai tác quái. Bởi không ai dại làm chính trị mà không biết thu phục nhân tâm, con đường chính trị nếu xa rời nhân tâm sẽ tự dẫn mình vào con đường chết !

- Lãng phí vì mã số công dân (NLĐ).

TNGT tăng: Cần “tự xử”! (NLĐ).  - CSGT Hà Nội rà soát chiến sĩ bụng to, thấp bé (LĐ).

- Vụ thi thể dưới cống nước: Trần tình của con rể Chủ tịch UBND tỉnh (PL&XH).  - Con rể Chủ tịch tỉnh Vĩnh Phúc lên tiếng sau tin đồn (GDVN). - Vụ án Vĩnh Phúc: Một 'nhân vật' mới trở thành 'mục tiêu săn đuổi' (NĐT).

- Giám đốc CA xuống đối thoại với dân nhưng cho rất nhiều an ninh ghi hình? (FB Hung Hoang). =>

- Công an Sóc Trăng bao che cho côn đồ miệt vườn? (PLVN).

- Bỗng dưng bị … kê biên nhà (PNTP).

- Triệu tập 300 'sếp' làm rõ đường dây lừa đảo MB24 (TP).

- 2 trận động đất liên tiếp tại thủy điện Sông Tranh 2 (NLĐ).

- Tháng tư lừa dối! (DLB).  - Lời thú tội của một Ngụy quân (DLB).

- TÍN HIỆU GÌ ĐÂY TỪ BÀI BÁO LẠ CỦA ĐẠI TÁ NGUYỄN NHƯ PHONG (Phạm Viết Đào).

- Câu hỏi của em gái Dương Chí Dũng đằng sau vụ anh trai bỏ trốn (GDVN).

- Từ Việt Nam, gia đình nạn nhân một vụ buôn nô lệ kêu cứu (RFI). Tháng 5/2012, con gái của bà tên Nguyễn Thị Hoa bị dụ dỗ sang Trung Quốc làm việc nhưng đã bị bán làm vợ”.

- Nhà sư Tây Tạng tự thiêu hồi trong tuần đã tử vong (RFA).

- Bắc Triều Tiên gia tăng hăm dọa quân sự (RFI).  - Tuyên bố chiến tranh của Triều Tiên là do Hàn Quốc dịch nhầm? (Zing).  Nhưng cái này chắc không nhầm? Bắc Hàn nổi giận chĩa tên lửa đe dọa Mỹ (BBC). - Vì sao Triều Tiên đòi đánh Mỹ? (KP). Vì đói quá rồi nên làm Chí Phèo.  - Bắc Hàn trong 'tình trạng chiến tranh' (BBC). - Nam Triều Tiên yêu cầu Bắc Triều Tiên ngưng đe dọa (VOA). - Quốc tế quan ngại trước tuyên bố tình trạng chiến tranh của Bắc Triều Tiên (RFI). - Cuộc đặt cược vào bán đảo Triều Tiên (TT).  - Giải mã những lời đe dọa của Triều Tiên (Infonet).  - Mỹ cáo buộc Bình Nhưỡng làm tăng nhiệt bán đảo Triều Tiên (VOV). - Cận cảnh bản đồ kế hoạch đánh Mỹ của Triều Tiên (DV). - Bán đảo Triều Tiên sẽ khó bùng nổ chiến tranh (Sống mới).
  - Vì sao tiền xu vàng của Triều Tiên bị đầu cơ? (VnEco).

- Những Ngày Thịnh Nộ – Chương 10 (Phan Ba).

- Khi tài nguyên đất được bán cho nước ngoài (PT).

- Ý thức chủ quyền có vấn đề (PLTP). 
- Cuộc chơi bất chấp lý lẽ kiểu Trung Quốc (PLTP). 
- TQ "mặc cả" Scarborough với Philippines rút đơn kiện "lưỡi bò" ở BĐ? (GDVN).
- 3 tỷ USD, cái giá quá rẻ để Nhật Bản thiết lập vòng vây Trung Quốc (ANTĐ). 
- Những bí mật ‘bẩn thỉu’ trong chương trình UAV của Trung Quốc (Infonet). 
-  Thượng tướng Nguyễn Huy Hiệu hãy tỉnh ngộ! (Tấn Hà). “Việc cố thủ bằng Điều 4 Hiến pháp chính là con đường cùng của ĐCSVN. Nhưng với những cách lý luận như của ông Hiệu, chỉ một người bình thường cũng sẽ thấy sự bất cập trong ngôn từ và ngữ nghĩa. Trên đời này cái tăm tối chỉ được che đậy bởi bóng tối, một khi bóng tối không còn thì sự thật sẽ phơi bày”. Nói về bài đã điểm sáng nay: Cơ sở của Điều 4 trong Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 (QĐND/ Ba Sàm). 
- DANH SÁCH NGƯỜI KÝ KIẾN NGHỊ SỬA ĐỔI HIẾN PHÁP 1992 (TỪ ĐỢT 1 ĐẾN ĐỢT 29) (BoxitVN). Số người ký tên đến đợt 29: 11.898
- Nguyễn Trang Nhung, Bùi Quang Viễn, Phạm Lê Vương Các, sinh viên Luật, ĐH Luật Sài Gòn: Tuyên ngôn: Công lý cho Đoàn Văn Vươn (TNDVV). “Chúng ta, những người nhận thức rõ về các vấn đề trên, xướng lên bản Tuyên ngôn Công lý cho Đoàn Văn Vươn, nhằm nhắc nhở cơ quan xét xử (Tòa án Nhân dân TP. Hải Phòng), phải thực hiện xét xử công minh, tuân thủ các nguyên tắc xét xử của luật quốc gia và luật quốc tế, cùng các chuẩn mực nghề nghiệp khác”. 
<- Áo Vàng Ba Sọc Đỏ của Sinh Viên Luật Hà Nội Tin Hà Nội (FB Nguyễn Quang Duy). "Một cư dân Hà Nội đã thấy các bạn mặc áo vàng có ba sọc đỏ cho biết: 'Thực ra chả có tin tức gì cả, chả phải phong trào mặc áo cờ vàng gì hết, nhưng việc xuất hiện những bộ áo như này giữa thủ đô làm tôi ấm lòng lắm, tôi nhận ra tổ quốc ta phải đại diện bởi lá cờ đó, không thể là cờ cộng sản được. Đó là những hình ảnh đẹp về sinh viên thủ đô mà là sinh viên trường luật'.
- Lê Trung Thành: Những vấn đề cần làm minh bạch xung quanh dự án xây dựng cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng (cảng Lạch Huyện): Bài 2: CÁC NHÀ TƯ VẤN “ĐÁ NHAU” – TĂNG KHỐI LƯỢNG, TĂNG CHI PHÍ, AI QUYẾT ĐỊNH? (BoxitVN).  
- Chính sách mới có hiệu lực từ tháng 4 (PT).
- LS Văn Trường Chinh, Trưởng VP Luật sư Nhân Nghĩa: "Cán bộ tòa án chạy án, ăn hối lộ là chuyện thường..."  (KT). 
- Phó giám đốc sở tự nâng lương trước niên hạn 10 năm (KT). 
Khoáng sản vẫn chưa ngừng "chảy máu"  (CafeF).
- Mạng xã hội Việt: sáng tạo mới thắng! (TT). 
- Chết dưới tay Trung Quốc, Phần IV, Chương 12 (BoxitVN). 
- Hàn Quốc cảnh báo "trừng trị đích đáng" Triều Tiên (TTXVN). - Chiến tranh Triều Tiên: Quá khứ đẫm máu, hiện tại khó lường! (KT). - Xe tăng “Bão Phong Hổ” Lục quân Triều Tiên mạnh cỡ nào? (KT). - Anonymous đánh sập 5 trang web Triều Tiên?  (NLĐ).  
KINH TẾ

- Sẽ công khai Quỹ bình ổn giá xăng dầu (TBKTSG).  - Xăng tăng kỷ lục, cước vận tải rục rịch phá... kỷ lục (DT).  - “Nói tăng giá xăng do buôn lậu gia tăng là không hợp lý” (Infonet).  - Hài hòa lợi ích ở đâu? (TN).  - Tăng giá xăng dầu: Cần cung cấp sớm thông tin cho báo chí (VnM).  - “Quả đắng” trong điều hành, quản lý (DV). - Xăng dầu lên giá: trăm dâu đổ đầu tằm (RFA blog).

- Sáp nhập DN trong khủng hoảng: 1 + 1 = ? (DĐDN).

- “Tiếp tục nghiên cứu” hạ lãi suất, giảm thuế (VnEco).

- Tổng cục Cảnh sát nói về việc độc quyền của SJC (TP). - Tổng cục Cảnh sát bất ngờ lên tiếng về việc độc quyền của SJC (DT). - “Thương hiệu vàng miếng quốc gia giúp SJC hưởng lợi” (TT).  - “Góc khuất” phiên đấu thầu 26.000 lượng vàng (VnEco).  - NHNN: Bình ổn thị trường vàng không cần tính đến yếu tố giá (Sống mới).  - Bình ổn hay kiếm lợi từ vàng? (TT). =>

- Tiến sĩ Alan Phan cam kết trả lời đủ 15 câu hỏi (TT).  - Ý kiến của TS Alan Phan: doanh nghiệp bất động sản nói gì? (TT). - Để bất động sản “rơi tự do”: tái sinh hay là chết?  (DT).  - Lo ngại “lách luật” hưởng ưu đãi gói cứu trợ (ĐTCK).  - Nhà thu nhập thấp ở Hà Nội trước thời điểm giao nhận (TTXVN). - Cấm cửa dự án mới để cứu ế BĐS (VEF). Hà Nội hiện còn tồn 20.500 căn chung cư, là những căn do các chủ đầu tư chào bán nhưng không tìm được người mua. Do vậy, sẽ mất từ 1,5 năm đến 4 năm để tiêu thụ hết lượng hàng tồn kho này…”

- Toàn cảnh kinh tế Việt Nam 30-3-2013 (VF).

- Video: Thanh toán không dùng tiền mặt (VTV).

- Doanh nghiệp ngành giao thông: Lãi mỏng, lỗ dày (SGTT).
- Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia: Lạm phát cả năm dưới 7% (CafeF). 
- “Nói tăng giá xăng do buôn lậu gia tăng là không hợp lý” (Infonet). 
- Nhận định của TS Alan Phan và thách thức tranh luận của Hiệp hội Bất động sản  (PLTP).  
- Hà Nội cấm cửa dự án mới để cứu ế bất động sản (CafeF). 
- Tách tiền, “mệt” chứng khoán... (TBKTSG). 
- Văn hóa cà phê sẽ làm nên chiến thắng? (RFA). 
- Một số khách hàng của ngân hàng lớn nhất Síp có thể mất 60% tiền tiết kiệm (VOA).
VĂN HÓA-THỂ THAO

- YÊU THỜI ĐỒ ĐỂU (KỲ 47) (Nhật Tuấn).

- Lê Thiệp, con người và nhà báo (Chuacuuthe).

- CẢM NHẬN THƠ NGUYỄN ĐẠI BƯỜNG (Bình Địa Mộc).

- Diễn từ nhận giải Dịch thuật của Quỹ Văn hóa Phan Chu Trinh (Phạm Nguyên Trường).

- Bất lực trước hiện tại, đành quay lại quá khứ: Chiến thắng Bạch Đằng, bản hùng ca vang mãi (QĐND).

- Kawom Khik Nâm Krung phát động cuộc thi tìm hiểu “Lễ hội Rija Nâgar 2013″ (Gulpataom).

- Muộn phiền xuất bản (PNTP).

- Tìm giải pháp phát triển cho du lịch Thành Nhà Hồ (TTXVN).

- Xã hội hóa nghệ thuật Chuyện dài hơi (SK&ĐS).

<- Độc đáo ngôi nhà… bằng đất đỏ bazan (TN).

- Rắc rối chuyện thừa kế di sản nhạc Phạm Duy (TN).

- Nhạc sĩ Trần Kim Ngọc: Xây nhà cho nghệ thuật thể nghiệm (TTVH).

- Người lính mê đóng đàn (NLĐ).

- Greenfields (Đồng Xanh) : Tình khúc bất tử tiêu biểu cho dòng nhạc folk (RFI).

- Video: Tạp chí truyền hình tăng lượng phát hành (VTV).


- BÍ MẬT CỦA ĐIÊU KHẮC GIA LÊ CÔNG THÀNH (Nguyễn Trọng Tạo). 
- Người Hà Nhì ở Tá Miếu (GD&TĐ).
- Người quê nơi Kẻ Chợ  (DV). 
- Chính thức khai mạc lễ hội Quán Thế Âm (Infonet). 
- Văn hoá chịu nhiều tổn thất nhất vì bệnh thành tích  (PN Today). 
- ’Đừng tưởng bố mày cần mấy đồng bạc lẻ của mày, biến!’ (PN Today). “Chiếc xe buýt dừng lại một chút, cửa đã mở ra, nhưng có lẽ vì nhìn thấy có mỗi một người khách, lại là người khiếm thị, lập cập mãi bao giờ mới tới nơi. Thế là xe chần chừ một lúc rồi phóng vèo đi, để lại cậu bé khiếm thị và người lái xe taxi tốt bụng chưng hửng đứng ngây ra ven đường”. 
Bảo vật Chăm sang Mỹ trưng bày (DV). 
- Bức họa của Picasso có giá kỷ lục 3.400 tỉ đồng (DT).
GIÁO DỤC-KHOA HỌC

- GS đề nghị cách chức hiệu trưởng ĐH KTQD (VNN).

- Tuyên chiến với gian lận trong giáo dục - Kỳ 4: Cần giải quyết từ gốc (TN).

- Hà Nội: Xử lý cá nhân vụ “Lý Thường Kiệt chiến thắng... Bạch Đằng” (VnM).

- Kon Tum: Giật mình học sinh tiên tiến lớp 9 không làm nổi... phép tính chia! (DT).

Cô gái Nùng và dự định mang “cái chữ” về bản (PT). =>

- Thế giới của những nữ sinh (TS).

Bí kíp của những sinh viên thành đạt? (VNN).

- Thăm trường học không thể xấu hơn ở Thanh Hóa (VNN).  - Kiên Giang: Trường học thành nơi... nuôi gà vịt (DT).

- Con vụng về tại... cha mẹ? (SGTT).

- Tìm thấy con lai của người hiện đại và người tiền sử (VNN/ Megafun).

- Pin mặt trời hữu cơ được chế tạo từ cây cỏ (Sống mới).

- Video: Khám phá thế giới: Truyền thuyết những vùng đất - Phần 9: Tình thân giữa người Aissaoua và loài rắn (VTV).

- 'Bộ nghĩ các sở giáo dục, trường ĐH chưa... trưởng thành' (GDVN). 
- Nhiều trường ĐH tuyển thẳng không hạn chế số lượng (GDVN). 
- GS.TS Đinh Quang Báo - Nguyên hiệu trưởng trường ĐH Sư Phạm Hà Nội: Nghề giáo - Vì sao hết “hot”? (GD&TĐ). 
- Cựu hiệu trưởng đề nghị cách chức hiệu trưởng ĐH Kinh tế quốc đân (GDVN). 
- Học sinh lớp 9 không làm nổi... phép chia (KT). 
- Cách học ngoại ngữ để tiết kiệm thời gian (GD&TĐ). 
- Bằng giả từ thị trường đen tấn công toàn cầu (ANTĐ). 
- Khuyến khích học sinh nghiên cứu và sáng tạo khoa học, công nghệ (GD&TĐ).
XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

- Vắc-xin Quinvaxem vô can?! (NLĐ).  - Nữ y tá sống sót kỳ diệu sau đại dịch SARS (VNE).

- Bi kịch đời phu trầm (NLĐ).  - Khẩn trương truy tìm kẻ giết 5 thợ rừng (TN).  - Khám nghiệm hiện trường vụ thảm sát 5 người tìm trầm (DV).  - Những tình tiết đáng ngờ trong vụ 5 phu trầm bị giết (LĐ).   - Nhiều người nghi vấn được mời đến cơ quan điều tra (PLXH). - Vụ 5 người tìm trầm bị giết dã man: Hai nhân chứng vào Quảng Trị nhận dạng một số đối tượng (SGGP).

- Chiêu “móc túi” của dân nấu cỗ thuê (LĐ).

- “Tình yêu không chính chủ”! (SK&ĐS).

<- Chàng trai Cơ Tu dốc cả gia sản xây cầu cho dân bản (GĐ).

- “Xe điên” gây tai nạn, náo loạn trung tâm Sài Gòn (VNN).   - Hà Nội: Xe buýt vượt cầu cấm, gây tai nạn (TP).  - Lâm Đồng: Xe lao xuống suối, 18 người cấp cứu (SGGP).

- Tắm biển cuối tuần, 3 HS lớp 11 bị sóng cuốn chết (TT).

- Mưa to, người Hà Nội lại ke bờ tát nước (Sống mới).

- Xây làng định cư giữa vùng lõi Khu bảo tồn thiên nhiên: Lợi bất cập hại (CAND).

- Thực hư chuyện tái xuất của “rắn thần” tại miếu Bà (LĐ).

- Bắt xe chở 70 ký rùa, baba, kỳ đà, rắn ráo, rắn hổ đất... (NLĐ).

- Mưa đá, lốc xoáy đổ xuống Nghệ An, Thanh Hóa (TT).

- Video: Việt Nam - Đất nước - Con người: Tháng Ning Nơng (VTV).

- Vượt lên số phận (Kichbu).

- Nổ gas trong mỏ than ở Trung Quốc giết chết 28 người (VOA). - Đất sạt lở chôn vùi 83 công nhân ở Tây Tạng (VOA). - Tại nạn hầm mỏ tại Tây Tạng, hơn 83 công nhân bị chôn sống (RFI). Bắc Kinh đã khuyến khích khai thác trên quy mô lớn các mỏ nên đã dẫn đến các vụ lở đất vẫn liên tục ở đây”.

- Người chết + dịch vụ đắt ở bãi đá S.Hồng = Ai chịu trách nhiệm? (KT). 
- Gần 20 triệu đồng đến với hai cụ già mù lòa mò cua bắt ốc (giadinh.net). 
- ĐƯỢC BỮA NO    –    CHỊ DẬU CŨNG PHẢI GỌI BẰNG... CỤ! (Mai Thanh Hải). 
- Rắn 'thần' động cả huyện (TP). 
- Hà Nội ngập trong cơn mưa rào đầu năm (VNE). 
- Bóc mẽ 90% sừng tê giác giả tại Việt Nam (DT).
QUỐC TẾ

Ahmed vai đeo súng AK, miệng phì phèo thuốc lá

- Nga tố cáo Hoa Kỳ can dự vào công việc nội bộ (VOA). - Nga cáo buộc Hoa Kỳ can thiệp vào công việc nội bộ (RFI).

- Cựu thành viên lực lượng bán quân sự Serbia bị tuyên án 45 [năm] tù (VOA). Ông Veselin Vlahovic bị tòa xét là can tội giết 31 người, cưỡng hiếp ít nhất 13 phụ nữ và tra tấn và cướp bóc mấy mươi người tại hai khu vực Grbavica và Vraca do Serbia kiểm soát ở thành phố Sarajevo vào năm 1992”.

- Iran hối thúc Liên Hợp Quốc có hành động với Israel (VOV).

- Trường tiểu học ở Pakistan bị tấn công, hiệu trưởng thiệt mạng (VOA).

- Dân chúng Kenya chờ phán quyết của Tối cao Pháp viện (VOA). - Tòa án Tối cao Kenya khẳng định kết quả bầu cử tổng thống (VOA).

- Diễn viên hài người Ai Cập bị bắt vì tội 'xúc phạm' Hồi giáo, tổng thống (VOA).

- Hợp tác Hồi giáo triệu tập hội nghị về bạo lực tôn giáo ở Miến Điện (RFI).

- Ý vẫn loay hoay tìm cách thành lập chính phủ mới (RFI).

- Video: PTL nước ngoài: Trận chiến cuối cùng - Tập 1 - Phần 1: Cuộc xâm lược (VTV).

- 500 lính đánh thuê Saudi đang phục vụ cho phiến quân Syria (GDVN).
- Pháp sơ tán khách du lịch khỏi tháp Eiffel vì đe dọa đánh bom (GDVN). 
- Cô bé 16 tuổi viết sách về việc từng bị bắn (DT).
* VTV1: + Chào buổi sáng - 30/03/2013; + Tạp chí kinh tế cuối tuần - 30/03/2013; + Tài chính tiêu dùng - 30/03/2013; + Câu chuyện văn hóa - 30/03/2013; + Nhịp đập 360 độ thể thao - 30/03/2013; + 360 độ Thể thao - 30/03/2013; + Thể thao 24/7 - 30/03/2013; + Sự kiện và bình luận - 30/03/2013; + Trang địa phương - 30/03/2013; + Vua đầu bếp - 29/03/2013; + Nông thôn mới - 30/03/2013; + Chiếc nón kì diệu - 30/03/2013; + Khoảnh khắc cuối tuần - 30/03/2013; + Cuộc sống thường ngày - 30/03/2013; + Thời tiết du lịch - 30/03/2013; + Thời sự 12h - 30/03/2013; + Thời sự 19h - 30/03/2013.

Mới đây, tờ The Sun đưa ra danh sách gồm 30 mỹ nhân trong mọi lĩnh vực của ngành giải trí để bình chọn vòng một đẹp nhất thế giới 2013.     <<<===Những “trái cấm” được yêu chiều nhất -24h.com.vn
Chết đói cũng không bao giờ chấp nhận ở rể(ĐV)   —Đàn ông thiếu bản lĩnh thì mới ở rể(ĐV)   —Đàn ông ở rể thì đã sao?(ĐV)
Một Ngư dân nguy kịch do ăn bạch tuộc đốm xanh (NLĐ)  —-Trung Quốc: Lở đất, 83 thợ mỏ bị chôn vùi (NLĐ)   —Cháy tại cao ốc Yoco (NLĐ)  —TPHCM: Phá băng trộm đội lốt bảo vệ  (NLĐO)  —–Bị đổ mắm tôm vào nhà, vác dao đâm chết hàng xóm(NLĐO)  —Nhậu suốt đêm rồi “đua” với CSGT(NLĐO)    —-Kiểm lâm vô cớ bắn người dân?(NLĐO)
Trùm giang hồ Hải Phòng lại thoát án nhờ… tâm thần (TN)   —Vé số bán ế vẫn lãi cao: Từng xảy ra gian lận (TN)   —Lừa đảo tiền tỷ, rồi trốn vào chùa…làm công quả (PLTP)   —Bắt “yêu râu xanh” chuyên cướp, hiếp nữ sinh (PLTP)  –Chạy trốn CSGT, gây liên tiếp 5 vụ tai nạn (SM)
Lật xe trên đường cao tốc, 20 người bị thương (DV)   —-Cha đâm chết con 23 ngày tuổi bằng 7 nhát kéo  -Dân Việt – Ngày 29.3, Công an tỉnh Đồng Nai đã bắt giữ Đinh Văn Trường, 21 tuổi, ngụ ấp 1, xã Hiếu Liêm, huyện Vĩnh Cửu để điều tra, xử lý về hành vi giết con ruột mới 23 ngày tuổi.
Dân chiếm đất của nhau (DV)  —Bắt băng chuyên gây mê, trấn lột đàn ông thích của lạ (DV)

Từ mâu thuẫn chơi tá lả, nữ sinh 15 tuổi đâm chết bạn họcTừ mâu thuẫn chơi tá lả, nữ sinh 15 tuổi đâm chết bạn học  (NLĐO)- Từ mâu thuẫn trong khi chơi tá lả quỳ giữa một nhóm nữ sinh tại huyện Mỹ Đức – Hà Nội, Lê Thị Hà Trang, SN 1997, đã giấu dao nhọn trong cặp sách, gặp bạn gây sự rồi rút dao đâm 2 bạn học khiến 1 nữ sinh thiệt mạng.====>>>
Dọa bắn nát sọ vì bị từ chối tình yêu (Infonet)   —Rủ người cùng phòng hiếp dâm bạn cũ(Infonet)   —Tranh chấp đất, dùng gạch đập toác đầu đối thủ(Infonet)
Cháy tại Trung tâm hành chính tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu (TN)


TIN LÃNH THỔ

TIN TRÊN BLOG


TIN XÃ HỘI


TIN KINH TẾ

TIN GIÁO DỤC

TIN ĐỜI SỐNG

TIN CÔNG NGHỆ

TIN VĂN HÓA GIẢI TRÍ


TIN THẾ GIỚI

Chính trị – Xã hội

Cuộc ’mặc cả ngầm’ của Trung Quốc với Philinpines (ĐV)   —Trung Quốc lật lọng, vu cáo Việt Nam  (DT)
Phạm chu Sa :Ý thức chủ quyền có vấn đề (PLTP) – Trong “Câu chuyện văn hóa” hai tuần trước, tôi có nêu chuyện một số sách tham khảo của học sinh in bản đồ Việt Nam không có hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, hoặc sách tập đánh vần cho học sinh chuẩn bị vào lớp 1 có in cờ Trung Quốc trước cổng trường!
…..Những câu hỏi tại sao đã xâu chuỗi nhiều sự kiện gợi nên ý nghĩ rằng hình như đây không chỉ là sự sai sót lẻ lẻ tình cờ, mà là sự cố ý có hệ thống. Thiết nghĩ cần có biện pháp chế tài mạnh tay để chấn chỉnh, ngăn chặn những trường hợp vi phạm tới vấn đề chủ quyền biển, đảo, sự toàn vẹn lãnh thổ và danh dự quốc gia, dân tộc.
Vấn đề gì? vấn đề bọn Việt gian bán nước làm tay sai cho Trung cộng tràn lan!!! nó “âm thầm” giáo dục cho lớp trẻ và nhỏ…để quen dần rồi gia nhập Trung cộng ,từ từ quên mất là có MỘT DÂN TỘC VIỆT NAM- Tức là Quốc gia VN sẽ bị xóa sổ trên bản đồ Thế giới- Việt Khang đã báo trước rồi cả năm đâu phải mới mẻ gì!!!! Cả một hệ thống Giáo dục,kiểm soát từ trung ương đến cấp nhỏ nhất (Kinh tế- giáo dục-văn hóa-xã hội…đông như quân Nguyên )…bao nhiêu là “đoàn thể yêu nước”? thế mà mọi chuyện “Hán hóa” càng ngày càng tệ hại hơn!!! Có nguyên nhân chứ? Đêm cái “phép duy vật biện chứng khoa học” ra mà chứng xem tại sao chơ? đâu phải trên Trởi rơi xuống? Có đứa làm mới có sự việc- Tư tưởng của nó chỉ đạo cho hành động- Vậy Hành động thế là nó thể hiện làm tay sai cho Trung cộng? phải không nào? – Tức là BÁN QUỐC GIA VIỆT NAM? (chớ bán nước có thể nó bảo bán nước mía)

Thế này là gì đây ? :

NguyenPhuongUyen-88-danlambao-75.jpg
Cập nhật tình hình Nguyễn Phương Uyên và Đinh Nguyên Kha  – (RFA) -Hai bạn trẻ sinh viên Nguyễn Phương Uyên và Đinh Nguyên Kha bị bắt gần nửa năm qua vì hoạt động rải truyền đơn kêu gọi lòng yêu nước, phản đối Trung Quốc. Tình hình của cả hai hiện nay thế nào?===>>>

Viet khang and tran vu anh binhNhạc sĩ Việt Khang bị tuyên án 4 năm tù giam (RFA) – Bốn năm tù giam hai năm quản chế đối với Việt Khang, sáu năm tù giam hai năm quản chế đối với Trần Vũ Anh Bình, là phán quyết từ phiên xử hôm nay tại Tòa Án Nhân Dân TPHCM.
     <<=== Hoàng Nhật Thông (tên thật là Trần Vũ Anh Bình)- Việt Khang (Võ minh Trí)
Việt Khang, Trần Vũ Anh Bình quyết định không kháng án (VOA)
Mời nghe lại để ngẫm ra nguyên nhân “Hán hóa từ từ”
http://www.youtube.com/watch?feature=player_embedded&v=LpevdlPe5VA

Khi truyền thông thay áo cho người được phỏng vấn  (RFA) -Trong một phóng sự ghi nhận ý kiến các chức sắc tôn giáo tỉnh Bắc Ninh về việc sửa đổi Hiến pháp, truyền hình trung ương VTV đã ghi hình phỏng vấn ông Nguyễn Quốc Hiếu với đường băng phía dưới ghi chức danh là “Linh mục” trong khi giáo phận Bắc Ninh không có một linh mục nào tên là Nguyễn Quốc Hiếu cả.

Truyền hình Việt Nam bị phát hiện ngụy tạo thông tin về góp ý Hiến pháp (RFI)

Xóa “bẫy”   (TN) -Yêu cầu của luật pháp phải phân minh, rõ ràng, dễ hiểu, dễ thực hiện và phải có tính khả thi. Riêng luật giao thông và các văn bản hướng dẫn thi hành đòi hỏi gắt gao hơn để đảm bảo an toàn, tính mạng người dân. Đặc biệt không thể là sự đánh đố, gài bẫy vì dễ trở thành công cụ cho một bộ phận thực thi công vụ lạm dụng quyền lực.
Người Việt lừa nhau bằng hàng … Trung Quốc?  (VEF)   -Thời gian vừa qua, rất nhiều vụ việc hàng Trung Quốc giả mạo hàng Việt đã bị phát hiện khiến người tiêu dùng hoang mang, thậm chí phẫn nộ. Tại sao nó “LỌT” vào được???nếu bom mìn vũ khí thì sao???trong khi đủ thứ ban bệ hội…kiểm tra kiểm soát???
Công chức “che chắn” cho buôn lậu (TN) -Đây là thực tế được chính cơ quan chức năng nêu ra trong cuộc họp của Ban chỉ đạo về công tác chống hàng giả, buôn lậu và gian lận thương mại, tại Hà Nội hôm qua.

Những bí mật ‘bẩn thỉu’ trong chương trình UAV của Trung Quốc  -Infonet

Cuộc chơi bất chấp lý lẽ kiểu Trung Quốc - (PLTP)  —Trung Quốc chọn con đường tự cô lập mình - ANTĐ   —Indonesia đối đầu Trung Quốc về đường “lưỡi bò” - VnMedia
Nga huấn luyện thủy thủ tàu ngầm cho Việt Nam (RFA)  —Việt Nam-Campuchia: Hợp tác quốc phòng là yếu tố quan trọng (ĐV) – Họp tác nó xúc cho mấy lần rồi? Còn day nữa chứ!!! Học trò bụp lại thầy!!!
Còn nhiều điều lo nữa (LĐ) -Người ta đang muốn cho công an được nổ súng vào những kẻ chống người thi hành công vụ. Quy định như thế rất dễ dẫn đến lạm quyền mà chúng ta đã chứng kiến không ít trong thời gian qua. Sự lạm dụng vũ khí, quyền lực là hết sức nguy hiểm, có thể gây ra bạo loạn xã hội và cần phải ngăn chặn ngay. Vài sự lạm dụng chỉ trong vòng chưa đầy 10 ngày qua mà báo chí đã lên án gay gắt.
Mạng xã hội Việt: sáng tạo mới thắng!- TT – Nếu chỉ bỏ núi tiền để chạy theo mô hình sẵn có của thế giới, các sản phẩm mạng xã hội (MXH) VN sớm muộn cũng sẽ thất bại, không thể cạnh tranh nổi với các đối thủ ngoại.
Văn hóa cà phê sẽ làm nên chiến thắng?  (RFA) -Trong thời gian qua sự có mặt của cà phê Starbucks tại Việt Nam và những phát biểu của ông Đặng Lê Nguyên Vũ, Chủ tịch hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc cà phê Trung Nguyên đã gây nhiều tranh cãi trong dư luận.
Tổng cục cảnh sát phản đối độc quyền của Cty SJC(RFA)  —-Đà Nẵng khai trương trang thông tin điện tử huyện Hoàng Sa(RFA)
Thêm một trận động đất tại khu vực thủy điện Sông Tranh 2(RFA)  —-UB Công lý và Hòa Bình ra văn thư về vụ án Đoàn Văn Vươn (RFA)
Ủy ban Công lý Hòa bình và Giám mục Hải Phòng kêu gọi trả tự do cho gia đình Đoàn Văn Vươn (RFI)
Vụ ông Vươn: ‘Chính quyền sai hoàn toàn’ (BBC) – Một luật sư khuyến cáo giới chức tòa án Việt Nam xét xử công minh cho phiên xử mà ông mô tả là sẽ đi vào lịch sử.

  <<<===’Chính quyền sai rõ trong vụ Tiên Lãng’ (BBC/nghe) -Ông Hải cũng so sánh vụ án ở Cống Rộc, Tiên Lãng này với vụ án Nọc Nạn xảy ra ở tỉnh Bạc Liêu từ thời Pháp thuộc mà trong đó các bị cáo chính, là nông dân người Việt đã phản kháng đàn áp, cưỡng bức ruộng đất và giết chết năm người của chính quyền thực dân Pháp và phong kiến ở Nam Kỳ, đã được tha bổng.
(LS. Trần vũ Hải)
Nhận định của nhà báo tự do Nguyễn Hữu Vinh về vụ án Đoàn Văn Vươn. (RCTM)  –Sẽ có 8 luật sư biện hộ cho anh em ông Đoàn Văn Vươn (NV)
Đảng Cướp Đất  (Ngô nhân Dụng -Nguoiviet) -Sau này lịch sử Việt Nam sẽ ghi nhận trong thế kỷ 20 diễn ra một vụ cướp đất khổng lồ do đảng Cộng sản Việt Nam chủ động.
Đoàn Văn Vươn và vụ án của thành phố “Hoa Cải đỏ” (Nguoiviet)
Ông Hứa Phi, Chánh trị sự Thánh thất Cao Đài An Ninh Tây, Đức Hoà, Long An lên tiếng cầu cứu trước âm mưu cướp đất của nhà cầm quyền CSVN.(RCTM)
Loại công chức ‘vác ô’, sao không học tư nhân?   (VNN) -Tại sao các cơ quan chuyên nghiệp tuyển dụng được người có năng lực mà cơ quan nhà nước lại không tuyển được?
So sánh gì kỳ!- Tại phải “chuyên chính vô sản” lãnh đạo- Tập thể lãnh đạo mới ưu việt,cho nên mới phát huy chế độ XHCN chớ….chớ mấy chỗ tư doanh tư nhân (đúng là Tư sản tư bản) là bóc lột….không nên bắt chước,hơn nữa vừa làm vừa chơi mới dọi là Thiên đường- Chớ cứ làm việc nhiều như bọn tư bản giãy chết đâu có được- Đấy là nóc lột con người, nên “bọn Tư bổn đang giãy chết” hổng thấy sao- Cong XHCN VN -Trung cộng- Cuba- Bắc Hàn đang tiến nhanh tiến mạnh tiến vững chắc lên Thiên đường CS không thấy sao.So sánh như vậy là “mất quan điểm và lập trường GIai Cấp” lắm lắm.
Công chức dứt áo: Bước chân đi cấm kỳ trở lại? (VNN) -  Vừa chảy máu chất xám, môi trường công chức vừa thu hút những người “bằng lòng” và trở thành kênh trú ẩn an toàn.  >>>Thấy bóng mình trong cựu công chức ‘không hâm’ >>>Xem người Mỹ lọc công chức
Bậy nhá ,ai lại đi “xem” cái thằng “đầu sỏ Đế quốc Tư bản” bóc lột???không được,lại mất quan điểm lập trường Giai cấp nữa nhá. Công chức của Mỹ là phải làm việc do Dân Mỹ  nếu không Dân Mỹ đá đít- Còn ta là “đầy tớ của Nhân Dân- Vì Nhân Dân hy sinh vì Nhân dân quên mình” “phục vụ lý tưởng XHCN”…ở Mỹ có thế không? hoàn toàn không.
Cơm Sài Gòn thượng vàng hạ bạc (NV)    —-Cầu đường lún, sụt vì thiết kế sai, thi công ẩu  (NV)
Tạ rau không mua nổi cân thịt (VEF)   —Những kiểu chối khách ‘khó đỡ’ (VEF)
Điểm báo ngày 31.3.2013(TNO)  -Sáng 31.3, trên Thanh Niên và các báo có các tin tức đáng chú ý: Bầm dập quyết toán thuế; Công chức “che chắn” cho buôn lậu; Thanh tra “giải cứu” giám đốc lộng quyền?; Viễn cảnh chiến tranh Triều Tiên lần 2; Mỹ xem xét lập vùng cấm bay tại Syria; Lở đất, nổ mỏ than nghiêm trọng ở Tây Tạng, Cát Lâm..
Kiểm điểm phó giám đốc sở tự nâng lương trước niên hạn 10 năm (TN)   –Phát hiện vi phạm 816,3 tỉ đồng qua 3 cuộc thanh tra (TN)
Lãng phí vì mã số công dân  (NLĐ) -Trước đây, Tổng cục Dân số – Kế hoạch hóa gia đình đã được hỗ trợ xây dựng một đề án về lý lịch công dân trị giá 10 triệu USD nhưng sau đó không được Bộ Công an và Bộ Tư pháp tiếp nhận
Thanh tra “giải cứu” giám đốc lộng quyền ?  (TN) -Dư luận bức xúc kéo dài và phát đơn tố cáo những vụ việc không minh mạchtại Bệnh viện Răng hàm mặt T.Ư đóng ở TP.HCM, thế nhưng qua thời gian dài vào cuộc Thanh ra Bộ Y tế chỉ “giải thích” cho các sai phạm!
Tàu cá liên tục mắc cạn ngay cửa biển (TN)  —-Bình Định đề nghị T.Ư hỗ trợ 11 dự án giao thông (TN)
TNGT tăng: Cần “tự xử”! (NLĐ) -Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa vừa tự nhận kỷ luật vì địa phương này xảy ra tai nạn giao thông cao. Dư luận cho rằng người đứng đầu các địa phương khác cũng nên hành xử như vậy để làm tiền đề kéo giảm tai nạn giao thông
Vắc-xin Quinvaxem vô can?!  (NLĐ) -GS-TS Nguyễn Trần Hiển, Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, Chủ nhiệm Chương trình Tiêm chủng mở rộng Quốc gia, khẳng định chưa có bằng chứng về chất lượng của vắc-xin Quinvaxem liên quan đến các ca tử vong
‘Resort Trường Sa’ kiêu hùng giữa Biển Đông  -TPO – Từ một nơi hoang vu, nhờ bao máu xương, mồ hôi, trái tim và trí tuệ Việt đã biến Trường Sa trở thành địa điểm chẳng khác nào khu resort kiêu hùng, tráng lệ giữa trùng khơi.
Không có động cơ gì(?)   -TP – Liên quan những khuất tất trong việc bán đấu giá cây đứng ở Hà Tĩnh được báo Tiền Phong phản ánh ngày 26/3, ông Nguyễn Bá Thịnh – Chủ tịch hội đồng đấu giá (HĐĐG) tỉnh khẳng định không có động cơ gì trong vụ việc.>>>> Khuất tất vụ bán đấu giá cây đứng >>>> Ai bán cây sưa Vườn Quốc gia Cúc Phương giá 600 triệu?
Sổ đỏ và hoa hồng  TP – Những ngày này, không nói ra, nhưng chắc hẳn nhiều cơ quan đơn vị trên cả nước đang nháo nhác lục két tìm lại … sổ đỏ của mình.
Bởi không khỏi giật mình khi báo Tiền Phong vừa khui ra vụ Vườn quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng, cũng là Di sản thiên nhiên thế giới ở Quảng Bình đã bị ông giám đốc âm thầm đem đi “cầm cố” từ hồi nào.
Loạn thị trường thiết bị tiết kiệm điện  -   -TP – Dù nhiều cơ quan chức năng, các nhà khoa học nhiều lần lên tiếng cảnh báo nhưng nhiều người dân vẫn gặp phải tình trạng “tiền mất, tật mang” khi rước các sản phẩm được quảng cáo thiết bị có thể giúp tiết kiệm được 40%, thậm chí 70% lượng điện tiêu thụ mỗi tháng.
Năm 2020: 100% hộ được xem truyền hình số (SGTT) -
Quỹ bình ổn xăng-vàng = triết lý hạnh phúc  (Ngũ Liên -ĐVO)- Doanh nghiệp nhà nước “đau đầu nhức óc” tìm cách kinh doanh có lãi cũng là để phục vụ đất nước, phục vụ người dân. Ấy thế mà, có tăng giá cái này một tí, cái kia một tí, người dân đã kêu giời kêu đất than trách đủ điều thì không chỉ là thiếu khoan dung, độ lượng mà còn là thiển cận, không biết suy xét trước sau.
……Chuyện là thế này, 20h ngày 28/3, giá xăng đột ngột tăng 1.430 đồng/lít khiến dư luận xém chút nữa thì té xỉu. Ấy, trước đó một ngày, một tờ báo uy tín bậc nhất ở Việt Nam đã thông báo cho người dân rằng, các doanh nghiệp xăng dầu đang lãi tới hàng ngàn tỷ đồng/ngày từ tiền quỹ bình ổn (khoản tiền của người tiêu dùng ứng trước khi mua xăng, gửi tạm ở doanh nghiệp, nhằm giúp đỡ doanh nghiệp khi giá thế giới biến động quá cao mà giá xăng dầu trong nước chưa kịp tăng theo)….
…..Mà sao các quý vị không muốn mình là người hạnh phúc nhỉ? Nhân loại thiếu hạnh phúc đến mức phải định ra một ngày hạnh phúc đấy. Việt Nam mình là quốc gia hạnh phúc nhất nhì thế giới được cả nhân loại thèm thuồng đấy nhé. Mà bí quyết của hạnh phúc là…không dằn vặt hay suy nghĩ quá nhiều về những điều thấp kém, không oán thán kêu ca, không xấu hổ….Chúng ta hãy hạnh phúc và quên phứt những chuyện tẹp nhẹp như giá lên giá xuống hoặc những lập luận siêu logic học về bình ổn thị trường khác hẳn bình ổn giá này đi. Có giời mới hiểu!
Nào, thưa các quý vị, chúng ta cùng hạnh phúc nhé.

DANH SÁCH NGƯỜI KÝ KIẾN NGHỊ SỬA ĐỔI HIẾN PHÁP 1992 (TỪ ĐỢT 1 ĐẾN ĐỢT 29)  (Boxitvn) -Số người ký tên đến đợt 29: 11.898

Những vấn đề cần làm minh bạch xung quanh dự án xây dựng cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng (cảng Lạch Huyện) -Lê Trung Thành – (Boxitvn)

Bài 2: CÁC NHÀ TƯ VẤN “ĐÁ NHAU” – TĂNG KHỐI LƯỢNG, TĂNG CHI PHÍ, AI QUYẾT ĐỊNH?

Trấn áp càng khiến Putin nhanh sụp đổ  -Lilia Shevtsova, The Moscow Times -Nhất Phương (dịch) -(Boxitvn)

Chết dưới tay Trung Quốc, Phần IV, Chương 12 -Peter Navarro và Greg Autry -Nhóm Lê Minh Thịnh dịch -(Boxitvn)

TM1111 – Yêu tiếng nước tôi- (Danluan)

Tuyên bố của nông dân Văn Giang và Dương Nội về hai vụ án liên quan đến gia đình nông dân Đoàn Văn Vươn- (Danluan)

Hoàng Nhất Phương – The Croods – Chuyện Phiêu Lưu Của Gia Đình Croods- (Danluan)

Việt Nam: Đề Xuất Sửa Đổi Hiến Pháp Đi Ngược Lại Luật Pháp Quốc Tế- (Danluan)

Lê Phi – Con “Công Cụ”- (Danluan)  -“CLB Huynh Đệ Lầm Đường Lạc Lối” của anh Nguyễn Chí Đức là một ví dụ điển hình cho phương pháp cải hóa con công cụ mà tôi vừa phân tích trên. Sáng kiến thành lập và sự hoạt động của “CLB Huynh Đệ Lầm Đường Lạc Lối” là một đóng góp rất lớn cho một đất nước Việt Nam nhân bản văn minh thiện đức hậu Cộng sản.

Nguyễn Văn Thạnh – Nền móng dân chủ và gốc rễ độc tài (1)- (Danluan)

SBTN phỏng vấn: Trần Huỳnh Duy Thức qua lời kể của những người bạn – (Danluan)

Nguyễn Hoàng Đức: HIẾN PHÁP CHỈ LÀ HIẾN PHÁP KHI CỦA TOÀN DÂN (Nguyễn Tường Thụy)
Nguyễn Đại: NHẬT KÝ KIẾN NGHỊ 72 (2) (Huỳnh Ngọc Chênh)
- BẢN THAM GIA GÓP Ý DỰ THẢO SỬA ĐỔI HIẾN PHÁP 1992 BẰNG THƠ ĐƯỜNG LUẬT CỦA NGÔ VĂN HẢI (Phạm Viết Đào).
ABC VỀ HIẾN PHÁP: 83 câu hỏi – đáp (Ba Sàm)
Cái Đảng Cộng sản Việt Nam hôm nay chẳng có gì giống với cái đảng ấy ngày xưa (FB Hoang Hung).

Những Ngày Thịnh Nộ – Chương 10 (Phan Ba)   —-Những Ngày Thịnh Nộ – Chương 9(Phan Ba)  —Những Ngày Thịnh Nộ – Chương 8(Phan Ba)


Lợi ích dầu khí có thể được Trung Quốc vận dụng để lôi kéo Philippines  -Songmoi.vn  —TQ “mặc cả” Scarborough với Philippines rút đơn kiện “lưỡi bò” ở BĐ? (GDVN)
Tổng Thanh tra Chính phủ nói về giải quyết khiếu nại, tố cáo -Chinhphu.vn  —Tiến sĩ Alan Phan: ‘Hãy san sẻ với người chưa có nhà’ -Vietstock
Mobifone và Vinaphone đồng loạt tăng giá gói cước internet không… -GenK  —-“Chính phủ sẽ hỗ trợ ngư dân mạnh mẽ hơn” (VnEc)
Tổng Thanh tra Chính phủ nói về giải quyết khiếu nại, tố cáo (VnEc)  —Mưa đá xuất hiện tại vùng cao Thanh Hóa (TP)   —Mưa đá trút xuống Sơn La, Thanh Hóa và Nghệ An (TN)   —-Miền Nam vào mùa cúp điện (TT)
7 căn nhà sụp xuống sông -TTO – Khoảng 4g sáng nay 31-3, bảy căn nhà thuộc tổ 22, ấp Mỹ Ái, xã Mỹ Khánh, huyện Phong Điền (TP Cần thơ)
Nạn nhân – TT – Nạn nhân trong vụ án này là một người bị nghi trộm cá, lẽ ra anh phải được xét xử xem có tội hay không, phạm tội ra sao nhưng đã bị “xử tử hình”.
Lao động ở Malaysia bị bỏ rơi  (NLĐ) -Bị lừa sang Malaysia, nhiều lao động bơ vơ nơi đất khách quê người và phải đến Đại sứ quán Việt Nam cầu cứu

Kinh tế

Tiến sĩ Alan Phan cam kết trả lời đủ 15 câu hỏi - Tuổi Trẻ  —-Tiến sĩ Alan Phan: “BĐS đổ vỡ…chẳng sao cả”!? (Tienphong)

CHUYÊN GIA ALAN PHAN TRẢ LỜI 15 CÂU HỎI CỦA HIỆP HỘI BĐS – (Phamvietdao)
Giá trái cây tăng kỷ lục - Dân Việt    —–Tổng cục Cảnh sát nói về việc độc quyền của SJC - Tiền Phong  —Ngân hàng nhà nước bị tố đẩy giá vàng lên(NV)   —Dân trả thêm tiền xăng vì quản lý thua buôn lậu? (ĐV)
Bầm dập quyết toán thuế – Thanh Niên   —-Cơ hội nào cho DN và nhà đầu tư bất động sản? (DDDN)  —-Cấm cửa dự án mới để cứu ế BĐS  -VEF
Lụn bại vì chăn nuôi (VNN)  —Doanh nghiệp BĐS phá sản: Người dân sẽ mất tiền (TP)
Các khách hàng của Bank of Cyprus có thể mất 60% tiền gửi -CafeF   —Một số khách hàng của ngân hàng lớn nhất Síp có thể mất 60% tiền tiết kiệm (VOA)
Cảnh báo cổ phiếu Cty ông Đặng Thành Tâm (ĐV)  —Doanh nghiệp vận tải tính tăng giá cước 5-6% (DV)
Cần để doanh nghiệp bất động sản “chết” bớt?  -CafeF Land
Sáp nhập DN trong khủng hoảng: 1 + 1 = ?  (DĐDN) Trong toán học, 1 + 1 chỉ có thể bằng 2. Nhưng trong sáp nhập DN, 1 + 1 có thể bằng 2, có thể lớn hơn 2 nhưng cũng có thể bằng 0, đặc biệt là trong bối cảnh khủng hoảng khoét sâu như hiện nay.
Hệ lụy khi thị trường đóng băng  (DĐDN) Thị trường bất động sản đóng băng, hệ lụỵ của nó là tranh chấp và xung đột về lợi ích. Dự án khu đô thị mới Bắc An Khánh Splendora là ví dụ điển hình.
Tôn Hoa Sen sẽ xây dựng nhà máy tại Thái Lan(DĐDN)   —1.960 tỉ đồng cho bình ổn thị trường 2013(DĐDN)
    TPHCM ngừng dùng ngân sách để bình ổn thị trường (TBKTSG)   —- Còn “đất” để hạ lãi vay xuống 10% (VnEc)
Giá gas giảm mạnh nhất từ đầu năm (VnEc) – Giá gas bán lẻ trên thị trường trong tháng 4/2013 sẽ giảm 24.000 đồng/bình 12kg bắt đầu từ 7h30 sáng 1/4, ông Đỗ Trung Thành, Phó phòng Kinh doanh của Saigon Petro, thông báo với VnEconomy về thông tin trên.
 Bắc Kinh sẽ chi gần 16 tỉ đô la giải quyết ô nhiễm (TBKTSG)  —Trung Quốc mất 230 tỉ USD/năm do ô nhiễm môi trường (TT)

Thế giới

Triều Tiên đe dọa đóng cửa khu công nghiệp Keasong (VTV)  —–Tuyên bố chiến tranh của Triều Tiên là do Hàn Quốc dịch nhầm? - Zing  —Nam Triều Tiên yêu cầu Bắc Triều Tiên ngưng đe dọa(VOA)
Bắc Hàn trong ‘tình trạng chiến tranh’  (BBC)   —-Kịch bản xung đột  (BBC)  —-Quốc tế quan ngại trước tuyên bố tình trạng chiến tranh của Bắc Triều Tiên (RFI)   —Anonymous đánh sập 5 trang web Triều Tiên? (NLĐ)
Viễn cảnh chiến tranh Triều Tiên lần 2 (TN) -Giới quan sát nhận định nếu chiến tranh Triều Tiên lần 2 xảy ra, Bình Nhưỡng khó lòng kéo dài cuộc chiến trước sức dội bom liên tục của Mỹ.
Đài Loan tăng cường lực lượng tuần tra trên biển Hoa Đông (RFI)
Quân nổi dậy Syria lại giết thêm 1 giáo sĩ thân chính phủ(VOA)   —Cựu thành viên lực lượng bán quân sự Serbia bị tuyên án 45 tù(VOA)
Trường đại học ở Syria bị tấn công, 15 sinh viên thiệt mạng (SGGP)  —-Nga đem ‘hàng khủng’ nào đến chào bán ở Đông Nam Á? - VTC
Tòa án Tối cao Kenya khẳng định kết quả bầu cử tổng thống (VOA)   —Afghanistan: Một em nhỏ thiệt mạng vì trực thăng NATO tấn công(VOA)
Trường tiểu học ở Pakistan bị tấn công, hiệu trưởng thiệt mạng(VOA)   —-Diễn viên hài người Ai Cập bị bắt vì tội ‘xúc phạm’ Hồi giáo, tổng thống(VOA)
Nga tố cáo Hoa Kỳ can dự vào công việc nội bộ(VOA)   —Nga cáo buộc Hoa Kỳ can thiệp vào công việc nội bộ (RFI)
Hợp tác Hồi giáo triệu tập hội nghị về bạo lực tôn giáo ở Miến Điện (RFI)
Nổ gas trong mỏ than ở Trung Quốc giết chết 28 người(VOA)   —-Đất sạt lở chôn vùi 83 công nhân ở Tây Tạng(VOA)
Đất chuồi chôn sống 83 người tại Tây Tạng (NV) -Một vụ đất chuồi xảy ra tại một mỏ vàng ở vùng núi Tây Tạng, chôn sống 83 công nhân trong khi họ đang ngủ say vào sáng sớm Thứ Sáu, theo tin của truyền thông nhà nước Trung Quốc.
Ý vẫn loay hoay tìm cách thành lập chính phủ mới  (RFI)    —-1.400 người sơ tán khỏi tháp Eiffel vì đe dọa đánh bom  (DT)

“Chọc giận” Triều Tiên, Hàn – Mỹ lại chuẩn bị tập trận  -Tuổi Trẻ -  —Mỹ sợ gì ở Triều Tiên? (KP)   —-Hàn Quốc cảnh báo “trừng trị đích đáng” Triều Tiên (TTXVN)
Tương quan quân sự Triều Tiên và Hàn Quốc  (TNO) Sau khi Triều Tiên đưa ra tuyên bố “tình trạng chiến tranh”, AFP đã đưa ra bảng số liệu so sánh sức mạnh quân sự ở hai miền Triều Tiên.
Philippines đòi Mỹ bồi thường (TN)

Văn hóa – Giáo dục – Khoa học

Học sinh lớp 9 không làm nổi… phép chia – Kienthuc.net.vn - Sau gần 20 phút căng thẳng, T. đưa ra 4 kết quả khác nhau: 1.025/35=27; 29,34; 272; 27,4 rồi cuối cùng em “đầu hàng” vì… khó quá!
‘Bộ nghĩ các sở giáo dục, trường ĐH chưa… trưởng thành’ (GDVN)   —Thăm trường học không thể xấu hơn ở Thanh Hóa  (VNN)
Nghề giáo – Vì sao hết “hot”? (GDTĐ)   —Sáu bài toán cho ‘tư lệnh’ ngành giáo dục (VNN)  —-GS đề nghị cách chức hiệu trưởng ĐH KTQD (VNN)
Greenfields (Đồng Xanh) : Tình khúc bất tử tiêu biểu cho dòng nhạc folk (RFI)
Gmail buộc sử dụng tính năng soạn thư mới   (TNO) Kể từ ngày 30.3, Google đã buộc người dùng sử dụng tính năng soạn email mới trong Gmail, bất kể người dùng có thích hay không.
Tiểu hành tinh từng “nướng” trái đất  (TN) -Một vụ va chạm với tiểu hành tinh cổ xưa có thể đã kích hoạt cơn bão lửa trên toàn cầu, đốt cháy từng cọng cây, ngọn cỏ trên bề mặt hành tinh chúng ta.
Bia cổ lăng vua ‘kêu cứu’   -TP – Bia cổ Dẫn Khiêm Sơn, yếu tố cấu thành di tích lăng vua Tự Đức (TP Huế), đứng trước nguy cơ sụp đổ bất cứ lúc nào.
siêu mẫu, người mẫu, bộ ngực, Anh công bố 15 đồ uống có hại cho sức khỏe TP – Một nghiên cứu mới ở Anh cho thấy, rất nhiều đồ uống hằng ngày của người Anh như nước cam ép, nước ngọt, cafe tan, sữa sô cô la, sữa vị dâu, nước ổi ép, nước nho ép… đều chứa hàm lượng đường cao gấp 3-4 lần bình thường.


Ngắm người mẫu có bộ ngực đẹp nhất thế giới  (VNN) ====>>>
Vụ thi thể dưới cống nước: Trần tình của con rể Chủ tịch UBND tỉnh  - (PL&XH)  —Em gái Dương Chí Dũng trải lòng sau bi kịch gia đình - Lao Động  —-Xe buýt công hay xe buýt nhẫn tâm? - Báo Đất Việt

Người đẹp và con bê  <<<===Người đẹp và con bê (TN)
Phải chi “chúng ta là con Bê” Ha! ha!
Ôtô “điên” đâm hàng loạt xe máy tại trung tâm quận 1 -Infonet
Thời sự trong ngày: Thiếu gia ‘lái xe điên’ bỏ chạy (VNN)
Quái chiêu ‘hành’ công an của những cặp vợ chồng lục đục (VNN)
Chiêu ăn bớt, làm giả của dân nấu cỗ thuê (VNN)    —-Chồng bỏ mặc vợ sảy thai để hú hí với bồ (VNN)
Kết thúc oan nghiệt sau màn… đổi vợ kỳ dị (VNN)  —-“Đột kích” cà phê Windows, phát hiện 3 đối tượng dùng ma túy (TN)
Xả súng kinh hoàng, 7 người chết  (NLĐO) – Ít nhất 7 người đã bị giết trong một vụ xả súng kinh hoàng xảy ra ở quán bar Mogavi tại thành phố Chihuahua, bang Chihuahua, miền Bắc Mexico.
Đánh bóng chuyền xong giết nhau   (NLĐO) – Nạn nhân bị một người dùng dao xẻ thịt đâm chết chỉ vì không chịu hùn 20 ngàn đồng trả tiền nước giải khát sau trận bóng chuyền  —Triệu tập 300 ‘sếp’ làm rõ đường dây lừa đảo MB24 (TP)
Bắt xe chở 70 ký rùa, baba, kỳ đà, rắn ráo, rắn hổ đất…(NLĐ)   —  Quen qua mạng, bán thiếu nữ qua… Trung Quốc (NLĐ)   —Hai xe lật, 52 người bị thương (TP)   —Choáng ‘hàng hiệu’ 3 USD, bán giá 60 triệu (TP)
Vờ xin việc, bán bạn gái vào động mại dâm nước ngoài (TP)   —Dùng mũ bảo hiểm tấn công cảnh sát khi bị truy đuổi(TP)  —Clip hai tên trộm vơ vét gần chục laptop (TP)  -=—-Bố đẻ bắt cóc con gái đòi chuộc 50 triệu đồng(TP)
Rắn ‘thần’ động cả huyện -Tiền Phong    —-Giám đốc “biến rơm thành tiền” bị tố đánh bạc có tổ chức (LĐ)
Ngày lên giảng đường, tối làm… gái bao  -Thebox.vn - Nhưng rồi bước ngoặt cuộc đời cũng đã đến với tôi khi một lần, tôi đã tình cờ phục vụ cậu bạn học cùng giảng đường…
Kho chứa hàng cháy ngùn ngụt, thiệt hại hàng tỉ đồng (TT)  —  Trung Quốc: 2 người chết do cúm gia cầm H7N9 (TT)  —-Thầy giáo sơ hở, học viên lái ô tô chuồn thẳng  (NLĐO)    —-Đập chết vợ rồi uống thuốc sâu tự tử(NLĐO)   —-Cuỗm cả xe lẫn vàng của người tình(NLĐO)
Vờ làm “chú rể”, xịt hơi cay cướp nhẫn cưới(NLĐO)    —-Bị truy sát, 1 thanh niên gục giữa đường(NLĐO)

Hackers Trung Quốc và an ninh thông tin mạng Việt Nam

RFA

Vũ Hoàng, phóng viên RFA

29-03-2013

Chỉ sau một thời gian ngắn sau vụ việc đơn vị 61398 được cho là thuộc Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) bị cáo buộc là hacker tấn công một loạt những tờ báo lớn của Hoa Kỳ, thì mới đây, Phó cục trưởng Cục cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao của Việt Nam, Trần Văn Hòa cũng trở thành đối tượng tấn công có chủ ý của hacker Trung Quốc. Câu chuyện hackers nước ngoài đối với an ninh mạng  nội địa ra sao, tổng hợp thông tin, Vũ Hoàng có bài trình bày sau đây.

Tấn công có chủ ý

Không phải ngẫu nhiên ngay sau khi phóng viên của tờ New York Times, một tờ báo uy tín hàng đầu của Hoa Kỳ có phóng sự điều tra về số tài sản kếch sù của ông Ôn Gia Bảo lên tới 2,7 tỷ đô la sau 10 năm làm Thủ tướng, tờ báo này ngay lập tức bị các tay hacker thuộc đơn vị 61398 của Trung Quốc tấn công. Vụ việc làm dấy lên những cuộc tranh luận nảy lửa về vai trò của quân đội Trung Quốc đứng đằng sau những cuộc tấn công mạng có chủ đích mang tính thù nghịch vào Hoa Kỳ.

Còn tại Việt Nam, hôm 26/3, đại tá Trần Văn Hòa, Phó cục trưởng Cục cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, vừa lên tiếng chính ông cũng là nạn nhân của những cuộc tấn công mạng thông qua một email có đính kèm file mã độc được gửi đi từ một máy chủ đặt tại Trung Quốc. Điều đáng nói ở đây chính đại tá Trần Văn Hòa được xem là giới chức an ninh đại diện của Việt Nam chịu trách nhiệm trước những vụ việc các hackers nước ngoài nhắm tới Việt Nam.

Cả hai trường hợp xảy ra tại Hoa Kỳ và Việt Nam, mặc dù quy mô lớn nhỏ khác nhau, nhưng dường như các hành động đó là những “đòn phủ đầu” mà các tay hacker Trung Quốc muốn cho thấy khả năng tấn công nguy hiểm vào các quốc gia khác, nhắm thẳng vào những đối tượng có thế lực của nước sở tại.

Vụ việc tấn công mạng vào Việt Nam cho thấy phía Trung Quốc không chỉ có chủ ý gây hấn trên những vùng biển đảo địa lý thực tế, mà họ còn đang châm ngòi cho những cuộc chiến tranh trên mạng ảo đã bắt đầu âm ỉ từ khá lâu. Điều này khiến chúng ta nhớ lại cách đây chừng 2 năm, khi hàng trăm các website bộ ngành của Việt Nam với tên miền .gov.vn bị phía Trung Quốc hack và tấn công, họ để lại những thông điệp bằng tiếng Trung và hình ảnh cũng như cờ của Hoa Lục sau khi một website của Chính phủ Trung Quốc bị phía Việt Nam hack.

Mặc dù, cho đến thời điểm này, chưa có bất kỳ một phản hồi nào từ phía Trung Quốc trước vụ việc máy tính của đại tá Trần Văn Hòa bị xâm nhập, nhưng câu chuyện đang được dư luận dành nhiều quan tâm. Chúng tôi đặt câu hỏi cho ông David Brown, một nhà ngoại giao Hoa Kỳ đã từng làm việc nhiều năm ở Việt Nam, có kiến thức sâu rộng về lĩnh vực an ninh mạng, về suy nghĩ gì của ông trước hành động tấn công mạng của Trung Quốc, ông David Brown cho biết:

“Hầu hết mọi quốc gia lớn đáng kể đều có những tổ chức an ninh mạng, giống như Cục an ninh C15 của Việt Nam, Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao thuộc Bộ Công An.  Mặc dù những tổ chức này không hoàn toàn ngăn chặn được các hacker truy cập vào những bí mật, nhưng ít nhất họ có thể chặn đứng nhiều nỗ lực tấn công của các hacker này.

Trường hợp máy tính của đại tá Trần Văn Hòa, phó Giám đốc của Cục an ninh 15 bị hack mặc dù chưa cho thấy rõ là việc các hacker cố gắng lấy cắp các tài liệu Nhà nước là tội phạm hay không, hay hacker là từ Trung Quốc hay một quốc gia nào khác hay không. Nhưng rõ ràng vụ việc này cho thấy công an Việt Nam đã cảnh giác trước những cuộc tấn công như vậy.”

Theo thống kê của BKAV, trong năm 2011, hơn 64 triệu máy tính tại Việt Nam bị nhiễm virus, trong đó có hơn 2.000 website của các cơ quan, doanh nghiệp bị tấn công và con số các website bị tấn công này trong năm 2012 cũng gần như không giảm. Việt Nam được xếp vào nhóm 10 nước phát tán thư rác nhiều nhất thế giới trong năm vừa qua. Mặc dù, chưa có số liệu thống kê chính thức trong những năm gần đây, nhưng BKAV cho biết, tổng thiệt hại do virus gây ra trong năm 2008 là 30,000 tỷ đồng tăng gấp 10 lần so với năm 2007.

Để hiểu về cơ chế hoạt động của loại virus backdoor, chúng tôi trao đổi với thạc sỹ Lê Minh Tú, giáo viên giảng dạy tin học tại Hà Nội và được ông cho biết:

“Virus backdoor là những virus được đính kèm dạng file văn bản trong email, thường những những file văn bản vẫn được cho là an toàn, khi người nhận email, mở file và sẽ bị nhiễm virus dạng gián điệp. Virus này khai thác những lỗ hổng của các phần mềm như Word, Excel, khi đã nằm trong máy tính chủ, virus sẽ âm thầm kiểm soát máy tính nạn nhân, mở cổng hậu (nên ta gọi là backdoor) để cho phép hacker có thể điều khiển từ xa, và từ đó chúng ăn cắp mọi dữ liệu trong máy tính nạn nhân. Dưới góc độ an ninh thông tin, những hacker ăn cắp thông tin kiểu này khác với các loại hacker tấn công có chủ ý nhằm đánh sập các trang web khác.”

“Vũ khí hủy diệt hàng loạt”

Khi đề cập đến an ninh mạng với hình thức đánh sập các trang web hay blog, chắc hẳn phần nhiều trong quý vị còn nhớ vụ blog Anh Ba Sam, một trang blog được đánh giá là “lề trái” nổi tiếng về những bài bình luận được nhiều giới học giả quan tâm về các vấn đề thời cuộc mới bị tấn công và hiện vẫn chưa thể khôi phục. Trên đó, có nhiều bài của ông David Brown viết cho một số tờ báo trong khu vực cũng được dịch sang tiếng Việt. Mỗi ngày blog Anh Ba Sam có đến hơn 100.000 lượt người đọc. Ông David Brown cho biết:

“Các phần mềm tinh vi dùng để tấn công máy tính ngày càng có sẵn cho mọi đối tượng có tiền để mua, mặc dù những người này là các nhân viên an ninh, gián điệp hay thậm chí là tội phạm. Thông thường, các phần mềm này sẽ tìm điểm yếu trong hệ thống máy tính bị tấn công và cấy virus vào đó. Đôi khi, virus được sử dụng để khống chế hệ thống máy tính bị tấn công, đó giống như trường hợp blog Anh Ba Sam bị hack.

Thật đáng buồn, giờ đây chính những vũ khí điện tử tinh vi đó lại được nhắm đến các phương tiện truyền thông. Blog ABS là một thí dụ. Từ nhiều năm nay, đội ngũ cộng tác viên của ABS đã rất chuyên nghiệp trong việc truyền tải thông tin đến các độc giả cả trong và ngoài nước về nhiều vấn đề được xã hội quan tâm.

Thế nhưng, hình như vẫn có những người không thích ABS. Vào hôm 8/3, trang blog này đã bị tấn công một cách rất chuyên nghiệp bởi…. à, chúng ta vẫn không biết nó bị ai tấn công. Tuy nhiên, họ đã sử dụng công nghệ hiện đại. Những kẻ tấn công đã kiểm soát blog ABS, lấy cắp các tài liệu nhân thân của nhân viên phụ trách, trong khi đội ngũ kỹ thuật của blog ABS đã không thể chiếm lại  trong suốt gần 2 tuần. Trong thời gian đó, các kẻ tấn công đã xóa sạch mọi files trên máy tính chủ của ABS và cho đăng tải những hình ảnh thô bỉ về đời tư của một biên tập viên blog ABS.”

Ngoài ra, ông David Brown còn cho biết điều làm ông lo lắng nhất, đây là lần đầu tiên, một loại “vũ khí hủy diệt hàng loạt” công nghệ điện tử được sử dụng để chống lại một blog Việt Nam. Điều này hẳn là một tiếng chuông cảnh tỉnh cho tất cả những người viết blog tại Việt Nam cần thận trọng hơn nữa.

Có thể thấy vai trò của an ninh mạng ngày càng trở nên quan trọng, kể cả doanh nghiệp lẫn chính phủ Việt Nam hoàn toàn có thể trở thành nạn nhân của những tay hacker nước ngoài, nếu Việt Nam không có đầu tư đúng hướng vào lực lượng nhân sự này thì những trường hợp bị tấn công từ Trung Quốc hay từ chính những hacker trong nước vẫn sẽ là điều chắc chắn xảy ra.
Nguồn: RFA

TUYÊN BỐ CỦA NÔNG DÂN VĂN GIANG VÀ DƯƠNG NỘI VỀ HAI VỤ ÁN LIÊN QUAN ĐẾN NÔNG DÂN ĐOÀN VĂN VƯƠN TẠI HẢI PHÒNG


Chúng tôi yêu cầu Tòa án nhân dân thành phố Hải Phòng:

1-Tha bổng cho tất cả những người trong gia đình ông Đoàn Văn Vươn là bị cáo trong vụ án này. Đoàn Văn Vươn chính là anh hùng của nông dân Việt Nam, không chỉ trong lao động, khai phá miền đất mới mà còn trong cuộc đấu tranh bảo vệ quyền căn bản của người nông dân.

2- Trừng trị nghiêm khắc những kẻ đã gây nên sự kiện ngày 05/01/2012, đã có những quyết định thu hồi và cưỡng chế đất trái pháp luật, đã có những hành vi cưỡng chế, tấn công quá giới hạn, xâm phạm đến quyền và tài sản của gia đình ông Đoàn Văn Vươn và ông Đoàn Văn Quý, gây nên làn sóng phẫn nộ trong dân chúng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín của Nhà nước Việt Nam.
Chúng tôi kêu gọi nông dân cùng đồng bào cả trong và ngoài nước cùng lên tiếng bảo vệ gia đình ông Đoàn Văn Vươn như một cách để khẳng định quyền của người nông dân đối với ruộng đất của họ, cũng như khẳng định sự đấu tranh đến cùng, không khoan nhượng của người nông dân trong công cuộc giữ đất này.

Do khuôn khổ một entry của Blog có hạn, chỉ xin giới thiệu một số trang chữ ký của bà con. 
Mong được bà con Văn Giang và Dương Nội thông cảm.
Nguồn: Blog Tễu
----------

DLB

Chúng ta là Đoàn Văn Vươn
Photo: FB Phạm Thanh Nghiên

- Tôi sẽ viết lên giữa lòng ngực này và đứng giữa phố phường, hiển thị trên thế giới mạng để nói lên niềm tin mãnh liệt của tôi: Đoàn Văn Vươn vô tội. Đoàn Văn Quý vô tội. Đoàn Văn Sịnh vô tội. Đoàn Văn Vệ vô tội
- Doan Van Vuon is my hero: với tấm bảng này tôi sẽ giơ cao không ngại ngần để cho thế giới biết rằng tại Việt Nam vẫn có những con người lấn biển, mở mang đất sống, tiếp tục ý chí chiến thắng trời đất, chinh phục biển cả của tổ tiên chúng tôi. 
- Trên thế giới mạng bao la này, tôi sẽ cùng với bạn bè tôi treo cao biểu ngữ: Tự Do cho Đoàn Văn Vươn và người thân. Chúng tôi tin rằng dù đang ở bất cứ nơi nào, Huế Sài Gòn, Hà Nội, Paris, London, Cali... chúng tôi đều có thể làm làm được điều tối thiểu này.
- Bằng ngòi bút của tôi, tôi sẽ tiếp tục viết và vinh danh những con người lấn biển vá trời, bày tỏ niềm tin và lòng cảm phục của thế hệ chúng tôi như là những chứng nhân về hành động dũng cảm của họ trước thiên nhiên khắc nghiệt và cường hào hung dữ. 
- Và tôi, một Công Dân Tự Do, xin gửi đến mọi người lời cam kết: tôi sẽ cùng với nhiều bạn bè của tôi đồng hành với thân nhân của anh Đoàn Văn Vươn trên bước đường đi tìm công lý. Công bằng của gia đình họ đồng nghĩa với công bằng của chúng tôi. Trong điều kiện cho phép, tôi sẽ có mặt tại Hải Phòng để thể hiện sự ủng hộ đối với Đoàn Văn Vươn và các thân nhân của anh. 
Hãy cùng nhau công khai tuyên bố rằng: Tự do cho anh, công lý cho gia đình anh là tự do và công lý cho chính dân tộc Việt Nam
Hãy đồng hành và đáp ứng lời kêu gọi của người phụ nữ tay lấm, chân bùn nhưng đã can trường tuyên bố: Chấp nhận mất để xã hội được
Hãy cùng nhau thực hiện 1 hay nhiều điều trên và hướng đến Hải Phòng hoặc cùng nắm tay nhau đi về thành phố cảng. 
Chúng ta là Đoàn Văn Vươn. 
Nguyễn Hoàng Vi 
107/22 Phan Văn Năm, P. Phú Thạnh, Q. Tân Phú, Sài Gòn 
CMND: 025121325 
Phạm Thanh Nghiên 
Số nhà 17, Phương Lưu 2, Đông Hải 1, Hải An, Hải Phòng 
CMND: 030960703 
Nguyễn Ngọc Như Quỳnh 
24 Đặng Tất - Vĩnh Phước - Nha Trang 
CMND: 225048950 
Vũ Sỹ Hoàng 
20 Đường số 4, Tổ 5, Kp 3, Linh Xuân, Thủ Đức 
CMND: 370946457 
Nguyễn Tiến Nam 
Tổ 24, phường Yên Thịnh, thành phố Yên Bái, tỉnh Yên Bái 
CMND: 060686883 
Trịnh Anh Tuấn 
20 Hồ Xuân Hương, Buôn Mê Thuột, Đăk Lăk 
CMND: 245086856 
Nguyễn Lân Thắng 
Thịnh Quang, Thái Thịnh, Đống Đa, Hà Nội 
CMND: 012145845 
Huỳnh Công Thuận 
280/14A Huỳnh Văn Bánh, F11, Q. Phú Nhuận, Sài Gòn 
CMND: 330668464 
Võ Trường Thiện 
2A, Nguyễn Thị Định, Bình Tân, Nha Trang 
CMND: 225120789 
Châu Văn Thi 
180/1k KP4 Trần Xuân Soạn, P. Tân Hưng Q7, Sài Gòn, 
CMND: 024568970 
Linh mục Lê Ngọc Thanh 
Dòng Chúa Cứu Thế, 38 Kỳ Đồng, Q.3, Sài Gòn 
CMND: 230752095 
Linh mục Phan Văn Lợi 
16/46 Trần Phú, thành phố Huế, Thừa Thiên-Huế 
CMND: 190083880 
Trần Đức Thạch 
Xóm Tân Mỹ, xã Tam Hợp, huyện Quỳ Hợp, tỉnh Nghệ An 
CMND: 181853598 
Phạm Văn Trội 
Chương Dương, Thường Tín, Hà Nội. 
CMND: 111750941 
Mục sư Nguyễn Trung Tôn 
Thôn Yên Cổ, xã Quảng Yên, huyện Quảng Xương, tỉnh Thanh Hóa 
CMND 171535225 
Ls. Nguyễn Văn Đài 
P302, Z8 ngõ 1, phố Tạ Quang Bửu, Bách Khoa, Hà Nội 
CMND: 012216392 
Trương Minh Đức 
Đường N3, thị trấn Mỹ Phước 1, huyện Bến Cát, tỉnh Bình Dương 
CMND: 370597860 
Mục sư Thân Văn Trường 
20/84A, tổ 10, KP6, Linh Trung, Thủ Đức, Saigon 
CMND: 271988881 
Nguồn: DLB

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét