Tổng số lượt xem trang

Thứ Năm, 1 tháng 11, 2012

Tin thứ Năm, 01-11-2012

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
- Nguyễn Trọng Vĩnh: Thư gửi con gái (BVN).
- Anh Bình và nợ xấu (Hiệu Minh). “Trong lúc nợ xấu thực sự của Việt Nam còn đang tranh cãi thì có thể nghĩ rằng, Thống đốc Bình đang mắc món ‘nợ xấu’ khác thuộc phạm trù nguy hiểm ở cả ba nhóm: Nhóm 3: dưới chuẩn về hiểu biết; Nhóm 4: khiến người ta có quyền nghi ngờ về trình độ cầm cân nẩy mực cho nền kinh tế và; Nhóm 5: khả năng mất vốn đã bỏ ra cho cái ghế”. – Những câu hỏi khó cho Thống đốc Bình! (DT).
- BÁC HỒ” “ĐÉO” CÓ GIÁ BẰNG THAM NHŨNG! (Người Lót Gạch).  – Hết cả hồn (Nguyễn Thông).  – Sự tráo trở của ngôn ngữ (Quê Choa).
- Hà Văn Thịnh: Vài lời với Chu Mộng Long (Quê Choa).
- Thi đua (Nguyễn Xuâng Hưng).
KINH TẾ
- 2013, ADB sẽ hỗ trợ Việt Nam khoảng 1,3 tỷ USD (VTV). – Phân bổ ngân sách 2013: Lo đầu tư ít, “xin” cho vùng khó (Vietstock/TBNH). – Nợ của Việt Nam hiện như thế nào? (VnEco).
VĂN HÓA-THỂ THAO
GIÁO DỤC-KHOA HỌC
- GS Tương Lai: Giáo sư tiều phu (GNLT).
XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG
QUỐC TẾ

CHÍNH TRỊ - XÃ HỘI
‘Việt Nam đang chơi mọi quân bài mình có’ - Tuần Việt Nam  —ASEAN đã thống nhất các thành tố COC - Người Lao Động   —ASEAN muốn sớm trao đổi quy tắc ứng xử Biển Đông với TQ (VNN)   —-Tranh chấp biển đảo tại Biển Đông và biển Hoa Đông: Những chiêu thức mới - Petrotimes  —-Tàu ngầm hạt nhân Mỹ răn đe Trung Quốc trên Biển Đông, Hoa Đông - Báo Giáo dục Việt Nam   —-Bắc Kinh đồng ý bắt tay với Đài Loan trên Biển Đông (SGTT)

Đề xuất chỉ tăng 20% lương tối thiểu khu vực doanh nghiệp - VnEconomy  —Phỏng vấn Giáo sư Vũ Khiêu nhân kỳ họp Quốc hội - Chinhphu.vn  —-EU sớm công nhận quy chế kinh tế thị trường Việt Nam - Lao Động

Quốc tế phản ứng trước bản án của Việt Khang, Anh Bình (VOA) -Nửa tháng trước khi tuyên án 10 năm tù đối với hai nhạc sĩ Việt Khang và Anh Bình, chính quyền đã bắt giam nữ sinh viên chống Trung Quốc Nguyễn Phương Uyên

Nhạc sĩ Việt Khang (trái) bị kết án 4 năm tù giam và 2 năm quản chế trong khi nhạc sĩ Trần Vũ Anh Bình, 37 tuổi, bị mức án 6 năm tù giam và 2 năm quản chếGia đình nhạc sĩ Trần Vũ Anh Bình lên tiếng (VOA) -Người thân của Việt Khang và Trần Vũ Anh Bình cho biết sau khi đấu tranh trước cổng tòa, họ mới được cho vào phòng theo dõi phiên xử qua màn hình của tòa án =====>>>


Chiến thắng của những kẻ yếu đuối (Nguyễn hưng Quốc -VOA) -Từ mấy tuần vừa qua, vụ bắt bớ nữ sinh Nguyễn Phương Uyên đã gây chấn động dư luận

  <<<===Cô Nguyễn Phương Uyên, sinh viên đại học Công nghệ Thực phẩm, bị công an bắt đi từ nhà trọ hôm 14/10 với cáo buộc tham gia rải truyền đơn kêu gọi chống Trung Quốc và chống tham nhũng
Nhân sĩ trí thức đòi tự do cho nữ sinh Phương Uyên (Nguoiviet)

Hai nhạc sỹ bị buộc tội gì? (BBC) -Cáo trạng tại phiên tòa hôm 30/10 nói hai nhạc sỹ Việt Khang và Trần Vũ Anh Bình ‘hoạt động chống phá’ qua trang mạng Tuổi trẻ Yêu nước.   —-Chống Trung Cộng cướp đất chiếm biển Việt Nam là chống nhà nước (Chuacuuthe)  —–-CON ƠI ĐỪNG CÓ CHỐNG TÀU ! (Huynhngocchenh)

Nhà cầm quyền cần con cháu dạy lại lòng yêu nước (Chuacuuthe)  —-Công an, mật vụ triển khai kế hoạch hạn chế thông tin phiên tòa Việt Khang(Chuacuuthe)  —Lòng yêu nước của người dân Việt Nam đang bị Đảng và chính quyền CS Việt Nam giễu cợt(Chuacuuthe)

   <<<===Án tù cho nghệ sĩ, có sợ không?(Nhạc sĩ Tuấn Khanh -BBC)  —Trấn áp không dập tắt được những tiếng nói yêu nước phản kháng (RFI/PV Lg. Lê hiếu Đằng)
Báo Đảng Việt-Trung tăng hợp tác (BBC) -Hai báo phải gương mẫu tuyên truyền giáo dục nhân dân về tình cảm hữu nghị, chống lại những luận điệu tuyên truyền xấu, sai trái phá hoại sự nghiệp cách mạng của mỗi nước.”  Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Đinh Thế Huynh
Bạo lực phổ biến tại Việt Nam : tìm hiểu cội rễ (RFI)   ——Đừng nói không có cơ chế, hãy nói làm hay không (VNN)
GS Đặng Hùng Võ: ‘Nhiều khi tôi cũng bất lực’ (TVN) -  Những áp lực làm cho người sử dụng đất bàng hoàng khi mất đất vẫn xoay quanh câu chuyện ai có quyền lấy đi quyền sử dụng đất yên ổn của họ, cái lý công bằng nằm ở đâu và khi lấy đi thì họ được gì và mất gì?
Đã bảo là “sở hữu toàn dân” thì ai “lãnh đạo và quản lý” thì người đó có quyền “sinh sát” !? chớ không lẽ gần 90 triệu cái “quyết định” để “cấp phát” hay “thu hồi”???- Của chung nên “mạnh được yếu thua” là tất yếu,đâu phải của Cá Nhân- XHCN là của Tập Thể- Đó là cái “Ưu việt” nhất? của Quản lý Xã hội  kiểu XHCN/ – Cũng như cái Dụ Vàng,Tiền, Giá…cứ như kiểu “con Tự Do” ,ai có quyền cứ tha hồ “ra lệnh” xoành xạch theo “kinh tế thị trường có định hướng XHCN” chớ đâu phải Kinh tế Tự do??-Xăng lúc “Thế giới lên” là “tại giá thế giới lên”-lúc giá Thế giới xuống lút thì “tại ,vì,bị…”nên không xuống” đó là vì “phục vụ lợi ích Nhân Dân XHCN”?…..Nghĩa là ta phải “khác” với phần Thế giới còn lại mới là …”ưu việt”!
Bỏ ân hạn thuế: ‘Bó tay’ trước cái lý của Hải quan (VEF)   —-Chính sách mới của Campuchia gây bất lợi cho doanh nghiệp VN? (RFA)  —-Thống đốc NHNN: Không bắt buộc đổi sang vàng SJC (VNN)    —-Tăng lương 100 nghìn đã là cố gắng (VNN)   —–Hình ảnh mới nhất về thuyền viên tàu Saigon Queen (VNN)
Thừa Thiên – Huế: Lay lắt xóm vạn đò Thủy Phú (VNN) -Những chiếc thuyền cũ nát, xập xệ; nguồn nước, môi trường sống bị ô nhiễm; cảnh nghèo, bệnh tật và thất học. Đó là những gì mà 18 hộ dân với gần 100 nhân khẩu xóm vạn đò Thủy Phú (Thừa Thiên – Huế) đang phải chung sống.

Hai đêm, 20 triệu (Bùi Tín -VOA) -Vào giữa tháng 10, báo chí Úc và Anh lại nói thêm về vụ án Securency đã kéo dài 4 năm nay

Kinh tế Việt Nam và Đông Nam Á: Những sắc màu sáng tối (Trần vinh Dự -VOA)

Chuyện kể ở Oslo (1) (Song Chi -RFA)
Trừ tham nhũng đi giật lùi (Ngô nhân Dụng -Nguoiviet) -Ðảng Cộng sản Việt Nam đã hô hào chống tham nhũng, ngăn ngừa tham những từ mấy chục năm nay; nhưng nạn tham nhũng ngày càng gia tăng thêm. Thời Nguyễn Văn Linh không nhiều tham nhũng như thời Ðỗ Mười.
Hồi ký của một người Hà Nội (Nguoiviet) -  Ông Hòa là cựu sĩ quan Việt Nam Cộng Hòa, bị cộng sản bắt đi tù năm 1975, sang Mỹ theo diện HO. Tôi gặp ông tại một tiệc cưới, trở thành bạn, thường gặp nhau bởi cùng sở thích, nói chuyện văn chương, thời thế, dù trong quá khứ ông sống tại miền Nam, tôi ở xứ Bắc.
_______________________________________________________________________
Vietstudies : Nhà nước bỏ tù nhạc sĩ: Vietnamese Musicians Jailed Amid Crackdown on Dissent (Bloomberg 31-10-12)    ——Outcry in Japan Over Diversion of Post-Disaster Aid Funds (NYT 30-12-12) — Có nói đến việc Nhật viện trợ cho lò hạt nhân VN   ——Chuyện gì đã thât sự xảy ra ở Việt Nam?: What Really Happened in Vietnam (Foreign Affairs Nov/Dec 2012) — Fred Logevall điểm cuốn “Hanoi’s War” của Lien-Hang T. Nguyen ◄   —-Hai châu Á: A Tale of Two Asias (FP 31-10-12) In the battle for Asia’s soul, which side will win — security or economics?
Nhà nước bỏ tù nhạc sĩ: Nhạc sĩ Việt Khang bị tuyên án 4 năm tù giam  (RFA 30-10-12) Vietnam sentences 2 songwriters to prison for posting songs critical of the government (AP WP 30-10-12) Vietnam jails songwriters for ‘anti-state propaganda’ (AFP 30-10-12) Vietnam Sentences Songwriters to Prison (WSJ 30-10-12)  —-Nhà giàu Trung Quốc gởi tiền (bất hợp pháp) ra nước ngoài: Waves of illegal money leaving China (Vancouver Sun 28-10-12)   —–Trung Quốc bắt chước Singapore? China’s new leader contemplates Singapore model of authoritarian capitalism (Vancouver Sun 23-10-12) — Bình luận khá hay của Jonathan Manthorpe    —-“Hiệu ứng Lucifer” của nhà cầm quyền Trung Quốc: The ‘Lucifer effect’ theory of Chinese governance (WP 30-10-12)   —-Trung Quốc có biết là họ cần thay đổi không? Does China know it must change? (East Asia Forum 26-10-12) — Tác giả là ha nhà nghiên cứu Mỹ phe bảo thủ.
Trên bảo dưới không nghe, chả lẽ bó tay? (VNN 30-10-12) –  “Ví dụ Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đến kiểm tra tiến độ xây dựng ĐH Quốc gia Hà Nội có ý kiến chỉ đạo nhưng không được thực hiện. “Không lẽ Phó Thủ tướng mà cũng ‘bó tay chấm com’?””. Nên dùng Viagra thử xem!
______________________________________________________________________________________
MÁY BAY TRUNG QUỐC GIẢ DẠNG PHI CƠ VIỆT NAM ĐỂ LÀM GÌ ? (X-Cafevn)Tin tức chiều thứ sáu 26/10 cho hay là ít nhất một chiếc chiến đấu cơ Su-30 của phi đội “Agressor Squadron” của Không Lực Trung Quốc đã được sơn y hệt như máy bay của Không Lực Việt Nam (vốn cũng sử dụng chiến đấu cơ Su-30s do Nga chế tạo.)  Trong vài năm qua, tình hình căng thẳng giữa hai quốc gia Cộng Sản không ngừng gia tăng và chuyện máy bay Su-30 của TQ sơn màu y hệt như VN hoặc là một cảnh báo cho VN, hoặc vì nhiều phi công TQ ngày nay đang được huấn luyện chiến đấu để sau này đối đầu với phi cơ Su-30 của VN.

Chu Mộng Long – Tham vọng của một thứ công cụ quyền lực (Danluan)

Hai Lúa – Khi kẻ trộm cướp không chỉ là kẻ bần cùng(Danluan)

Nguyễn Hàm Thuận Bắc – Hôm đến trại tạm giam Tân An mẹ khóc(Danluan)   —(Danluan)

Titanic ngoại truyện(Danluan)   —–Những đồ chơi ”biểu tình” gây trở ngại cho cảnh sát Nga(Danluan)

Bốn kịch bản Dân Chủ tại Việt Nam và chọn lựa của chúng ta » - (ĐCV) – Chuyển hóa dân chủ tạo ra một trận tuyến mới, trong đó ban lãnh đạo đảng và nhà nước CS bị đẩy sang bờ bên kia (phía đen và xám) của trận tuyến,…
Đến thăm Phạm Thanh Nghiên (Nguoibuongio)   —Không sợ quả báo (Nguyễn Thông)
Dân oan Tiền Giang ngủ vỉa hè cạnh cổng tiếp dân của Nhà nước. (Lê hiền Đức)  —LUẬT PHÁP THỤT LÙI (Mai xuân Dũng)
Hãy để chúng chết đi! (Truongduynhat) - Trong lúc chính phủ đang rối đầu vì bài toán nợ xấu, loay hoay tìm cách tái cấu trúc doanh nghiệp nhà nước và nền kinh tế, tái cấu trúc lại cả những “trách nhiệm chính trị lớn”, xin giới thiệu lại bài viết của tiến sĩ Alan Phan từ hơn 3 tháng trước: “Hãy để chúng chết đi…”

Quốc hội cần nâng cao năng lực làm luật -Thái Bình – Boxitvn   —Thư gửi con gái  -Nguyễn Trọng Vĩnh-Boxitvn

Đừng bắt nông dân gánh “Chủ nghĩa xã hội treo”!  -Hoàng Kim (Đồng Tháp)-Boxitvn

Từ Senkaku tới Biển Đông… -Hà Văn Thịnh -Boxitvn

Obama hay Romney? Nhược điểm trong thể chế lưỡng đảng của Hoa kỳ -Nguyễn Khoa Thái Anh-Boxitvn

Sức khỏe tâm thần (BBC) – 15% dân số Việt Nam có vấn đề về tâm thần?  —Gian nan ghi danh khám bệnh qua điện thoại ở Sài Gòn (Nguoiviet)

Nợ xấu và quyết tâm chính trị (BBC) –  Ý kiến chuyên gia quanh vấn đề nợ xấu đang được thảo luận tại phiên họp Quốc hội những ngày qua.  …..Kinh tế gia, Tiến sỹ Lê Đăng Doanh nói với BBC: “Hiện nay tiêu chí về nợ xấu của Việt Nam chưa thống nhất với tiêu chí nợ xấu của quốc tế nên Việt Nam đánh giá nợ xấu thấp hơn so với quốc tế”….VN Báo Nguy Tết Này Sẽ Thiếu Thịt Heo, Gà, Cá Tra, Tôm… (VB)

Cử tri gốc Việt tại Houston tham dự bầu cử sớm trong kỳ tổng tuyển cử 2012 (VOA)
Lương nhân viên ngân hàng sụt giảm  -VnExpress - Cùng với làn sóng cắt giảm nhân sự, các nhà băng cũng tiết kiệm chi lương, có nơi giảm hàng nghìn tỷ đồng so với năm ngoái. Một số vị trí tưởng là hấp dẫn trong ngân hàng chỉ hưởng lương vài triệu đồng.   —-Nhân viên ngân hàng than lương giảm mạnh - Sàn OTC    —-Dân Trí  -Bí thư Đà Nẵng: “Ngân hàng nâng khống giá trị tài sản để cho vay”
Mở rộng quyền Chủ tịch nước nhằm tăng cường kiểm soát quyền lực trong bộ máy  (SGTT)
Báo Tin tức -Miền Bắc se lạnh, Nam bộ ngập úng     ——Pháp luật TPHCM Không phân biệt loại hình đào tạo khi tuyển công chức
10 triệu/m2 nhà, đòi thanh tra: Có nghĩ đến dân nghèo?  (VTC News) – Trước phát biểu của 1 quan chức Hà Nội đòi thanh tra dự án nhà bán giá 10 triệu/m2 vì cho rằng phá giá, nhiều bạn đọc đã có phản ứng mạnh mẽ.
Sông Tranh 2: Đã có phương án cho trường hợp xấu nhất (VTC News) – Dù khẳng định Thủy Điện Sông Tranh 2 vẫn trong ngưỡng an toàn nhưng Phó Thủ tướng cho biết Chính phủ đã có phương án cho trường hợp vỡ đập.
Bất động sản tồn kho lớn nhưng dân vẫn thiếu nhà ở    SGTT.VN – Bộ trưởng bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng thừa nhận, thị trường bất động sản đang có nghịch lý là thị trường đóng băng, doanh nghiệp khó khăn, trong khi một bộ phận lớn người dân, nhất là dân nghèo vẫn thiếu nhà ở.
Đường kiểu mẫu Võ Văn Kiệt sẽ không có CSGT (SGTT)   —-Công trình đã bàn giao, ngân sách chịu… phạt? (SGTT)  —Xóa tên Tập đoàn Sông Đà (Infonet)     —-Độc quyền vàng miếng: Dân thiệt! (PL)
Tinh gọn bộ máy, giảm gánh nặng lương cho ngân sách (SGTT)   —Người bệnh càng bệnh thêm vì thuốc giả  (SGTT)
Băn khoăn cắt giảm đầu tư để tăng lương công chức (PL)  -Để đảm bảo tăng lương 100.000 đồng/tháng cho khoảng 8 triệu người mà vẫn cân đối ngân sách, dự kiến mức đầu tư công sẽ giảm khoảng 10.000 tỉ đồng.
GS Nguyễn Minh Thuyết: “Từ khi tôi tham gia QH đến nay, chưa thấy trường hợp nào tự nguyện từ chức”  (Infonet)   —Công khai việc xử lý người để xảy ra tham nhũng (PL)
“Quản” thị trường vàng, hiệu quả đến đâu ? (TN) -Tái đăng đàn tại phiên thảo luận ở nghị trường sáng qua, 31.10, Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Bình khẳng định việc quản lý thị trường vàng đã đem lại kết quả khả quan bước đầu. Tuy nhiên, vẫn có đại biểu Quốc hội phản biện ý kiến này.Quản lý thị trường vàng: “Thống đốc còn né tránh” (VnEc)    —-Huy động vàng trong dân: Chuyện ở… Thổ Nhĩ Kỳ (VnEc)   —–Tiến sĩ Phạm Đỗ Chí: Đừng động đến vàng (VnEx)
20.000 ha rừng bị thủy điện “ngốn”  (NLĐ) -Có đến 3.060 ha rừng phòng hộ và 4.411 ha rừng đặc dụng bị chặt phá để lấy đất làm thủy điện l Kiến nghị Thủ tướng hạn chế việc chuyển mục đích sử dụng rừng tự nhiên để làm thủy điện
Thắc thỏm bên dòng Đakrông (NLĐ) -Chỉ 30 km trên đoạn sông Đakrông từ xã Húc Nghì đến xã Đakrông đã có đến 4 nhà máy thủy điện đang thi công khiến người dân mất 46 ha đất. Nhiều nơi thiếu đất sản xuất trầm trọng, nguy cơ thiếu đói cao   —-70% công nhân tại Đồng Nai cần thuê nhà ở (PL)

Để chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp, mức đề nghị điều chỉnh lương có giảm hơn so với lộ trình dự kiến. Nếu mình đòi hỏi quá, doanh nghiệp đóng cửa thì người lao động cũng không có việc làm, chứ chưa nói đến thu nhập.  Bộ trưởng Lao động – Thương binh và Xã hội Phạm Thị Hải Chuyền
Bộ trưởng Lao động - Thương binh và Xã hội Phạm Thị Hải ChuyềnNợ của Việt Nam hiện như thế nào? (VnEc) – Theo định hướng của Chính phủ, nợ công (bao gồm nợ Chính phủ, nợ được Chính phủ bảo lãnh và nợ chính quyền địa phương) đến năm 2015 không quá 65% GDP, trong đó dư nợ Chính phủ không quá 50% GDP và nợ nước ngoài của quốc gia không quá 50% GDP.   —-Nợ xấu dưới góc nhìn Bí thư Nguyễn Bá Thanh (VnEc) 

Kinh tế

Cổ phiếu lê lết, dựng ngược theo phận đại gia (VEF)  -Không cần biết doanh nghiệp (DN) đang hoạt động như thế nào, chỉ cần mỗi động thái của các đại gia đang sở hữu cổ phần hoặc có liên quan tới DN đều khiến giá cổ phiếu biến động lên xuống rất mạnh. Sự ảnh hưởng đôi khi là quá lớn và ẩn chứa những trục trặc bên trong DN và tầng sâu thị trường.    —-Giá gas tháng 11 sẽ tiếp tục tăng (VEF)   —-HSBC: Suy giảm sản xuất ở Việt Nam tiếp tục kéo dài (VnEx)
VIP ngân hàng: Bốn tháng ‘lên bờ xuống ruộng’ (VEF) -Một loạt các ngân hàng đã miễn nhiệm, bổ nhiệm hoặc luân chuyển nhân sự cấp cao trong, bên cạnh việc tái cơ cấu nguồn nhân lực chung. >>>>Điểm mặt các ngân hàng sắp tái cơ cấu >>>>10 đại gia ngân hàng ngậm ngùi sau song sắt
Vai trò của sức mua với nền kinh tế (RFA)  -Sức mua của thị trường nội địa giữ một vai trò quan trọng trong nền kinh tế Việt Nam. Hiện nay mức tiêu thụ trong nước đang suy giảm, đâu là nguyên nhân và biện pháp xử lý cần thiết cho vấn đề này.
Singapore mua 10% cổ phần hãng Virgin (BBC) -Singapore mua cổ phần chi nhánh hàng không ở Australia của tập đoàn Virgin.
Chrysler Lợi Tức Tăng 80% (Vietbao)    —Chrysler: Không chuyển hoạt động sản xuất sang Trung Quốc (VOA)   —-Thương Lái TQ Vét Cá Cơm Làm Hại Các Lò Nước Mắm VN (Vietbao)    —-Đừng động đến… vàng! - CafeF    —–Vàng bất ngờ tăng mạnh - VnMedia
CPI thấp nhưng giá không ngừng tăng - (VEF.VN) – Sự giảm tốc của chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 10 cho thấy lạm phát có thể được kiềm chế ở mức 8%, như mục tiêu đề ra. Mặc dù vậy, trên…
Soi bản chất giao dịch, cơ quan quản lý ở đâu?    SGTT.VN – Thị trường xuất hiện nhiều giao dịch bất thường khiến nhà đầu tư đặt nghi vấn. Tình trạng ngày càng phổ biến trên thị trường là nhiều doanh nghiệp giảm trừ doanh thu khiến báo cáo kinh doanh bị sai lệch con số lời lỗ.   —-Chỉ có 19/704 doanh nghiệp niêm yết tuân thủ công bố thông tin (TN)   —“Ngân hàng phải tự giải quyết nợ xấu của mình!” (NLĐ)   —Tháo “nút thắt” nền kinh tế: Loay hoay tự cứu (NLĐ)
Giá gas tăng thêm 7.000 đồng/bình  (SGTT)   —-Giá vàng lên mức 46,23 triệu đồng/lượng (TN)   —Giá vàng tăng vượt 46 triệu đồng/lượng   TTO – Giá vàng SJC sáng 1-11 tăng hơn 350.000 đồng/lượng so với sáng qua do giá thế giới duy trì trên mức 1.720 USD trong phiên giao dịch đêm qua
VN-Index
389,32  0,90  0,23%
HNX-Index
52,90  -0,12  -0,23%
DowJones
13.096,46  10,75  0,08%
Vàng
1.720,20  1,10  0,06%
USD
20.825,00  0,00  0,00%
Dầu thô
86,27  0,03  0,03%

Văn hóa – Giáo dục – Khoa học

Tiến sĩ, sự khởi đầu hay kết thúc? (VNN)   —-Kỷ luật học sinh bằng phạt tiền - Pháp luật TPHCM
Vượt qua cái chết (VNN) -Dũng cảm đối mặt với những áp lực cuộc sống, cầu viện đến cha mẹ như một phương cách cuối cùng… nhiều người trẻ đã vượt qua cái chết thành công. Nhưng cái giá phải trả là nước mắt, đau đớn về tinh thần, là những tổn thương khó quên.
Trường Học Dùng iPad, Thay Sách Vở Làm Giảm Chi Phí Học Đường Xuống 1 Nửa; Ả Rập Thống Nhất Đang Cho SV Dùng iPad (VB)
75.000 đồng và bức thư cảm động của bé 10 tuổi    SGTT.VN – Bức thư được viết nắn nót, với những dòng chia sẻ rất chân thành của cậu bé Anh Lộc đã khiến không ít người lớn phải giật mình vì hành động nhỏ nhưng tấm lòng lớn.  –TPHCM: Một học sinh đánh giáo viên chủ nhiệm chảy máu đầu (NLĐ)

Thế giới

Hầu hết dân Mỹ tin Obama thắng cử (Nguoiviet)    — BẦU CỬ MỸ: NHIỀU THÁCH THỨC NHƯNG DỄ DỰ ĐOÁN (X-Cafevn)Bầu Cử và Triệt Thoái - Nguyễn Xuân Nghĩa -(Vietbao) – Mất gần hai năm và hai tỷ tranh cử tổng thống, Hoa Kỳ chuẩn bị quay vào trong…   —–Thành phố New York đang cố phục hồi sau bão Sandy (VOA)   —Hoa Kỳ: Hơn 50 người bị thiệt mạng vì cơn bão Sandy (RFA)   —-Bão Nilam tiến gần đến bờ biển miền nam Ấn Độ (VOA)   —–Tổng thống Obama, Thống đốc New Jersey thị sát thiệt hại do bão gây ra (VOA)
Quân đội Mỹ cần ít nhất 600 tàu chiến để đối phó với Trung Quốc  - (GDVN) – Tờ “Nhật báo phố Wall” đã so sánh cán cân sức mạnh giữa Hải quân Mỹ và Trung Quốc, đáng chú ý là có liên quan đến tranh chấp biển Đông.    —-Trung Quốc thử thành công máy bay tàng hình thế hệ 5 (VTC)
Hoa Kỳ và Trung Quốc sau bầu cử và đại hội (RFA)   —–Bắc Kinh coi đa phương là ‘con ngựa thành Troy’ - Tuần Việt Nam   —-Trung Quốc có thể hủy luật “Mỗi gia đình chỉ có 1 con” (RFA)   —-Trung Quốc siết chặt an ninh trước đại hội Đảng(RFA)
Tổng thống Pháp cảnh báo Iran về vũ khí hạt nhân(RFA)   —-Thượng viện Nga thông qua dự luật mưu phản (VOA)   —–Cuộc chiến Syria ngày càng lan rộng(RFA)   —-Hoa Kỳ ngưng ủng hộ một nhóm đối lập lớn tại Syria (VOA)  —-Hàn Quốc xây dựng sòng bài lớn gấp 3 lần Macau(RFA)  —Diện tích trồng thuốc phiện ở Đông Nam Á tăng gấp đôi (RFI)
Đóng 8 tỉ đồng có thể trở thành công dân Vương quốc Anh?  (SGTT)   —-Trung Quốc cấm máy bay đồ chơi trước thềm ĐH 18 (Infonet)

Trung Quốc: Khi người tài lũ lượt ra đi (Infonet)  -30 tuổi, Chen Kuo có những thứ mà nhiều người Trung Quốc mơ ước: một căn hộ chung cư của riêng mình và một công việc lương cao tại một tập đoàn đa quốc gia. Nhưng vào giữa tháng 10, Chen lên máy bay đến Australia bắt đầu một cuộc sống mới mà chưa có điều gì là chắc chắn.  >>>Trung Quốc: Tình cảnh đáng sợ của nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới
Lee Yangang và vợ, Wang Lu, di cư sang Sydney, Australia vào năm ngoái và cho biết họ cảm thấy không an toàn khi ở Trung Quốc.=====>>>
Iraq phát hiện thiết bị do thám Israel trong chiến đấu cơ F-16 (NLĐ)   —Mỹ phái 2.400 quân viễn chinh tới vịnh Persian (NLĐ) -   —-Thống nhất 2 miền Triều Tiên “có lợi cho Trung Quốc” (NLĐ)
Những vụ nổ bí ẩn ở Al-Yarmouk (NLĐ) -Một tuần xảy ra 2 vụ cháy nổ bí ẩn ở nhà máy sản xuất đạn dược Al-Yarmouk tại Khartoum, thủ đô Sudan, đã dấy lên một loạt câu hỏi
Trung Quốc: Mỹ kích động chủ nghĩa quân phiệt (NLĐO) – Ông Trần Kiện, cựu Phó Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc và từng là Đại sứ Trung Quốc tại Nhật (1998-2001), cáo buộc Mỹ đang sử dụng tranh chấp biển đảo giữa Trung Quốc và Nhật Bản để gia tăng tầm ảnh hưởng ở châu Á
Nữ diễn viên Trung Quốc bị sa thải vì từ chối tiếp khách (PL)  Do cái “dụ này” mà Bắc kinh gài bẩy được những kẻ “làm tay sai” tận tình,có rót rượu thì có “cổi truồng”,không nghe sai khiến là bị đuổi,đâu phải giớn chơi,có lẽ là “kế sách” khiến bọn tay sai của Trung cộng?- Lỡ “cổi truồng” nó chộp ảnh thì phải cụp đui thôi!- Hồi trước cứ bảo “thiên hạ bịa đặt để nói xấu”,nay thì là thật, đâu có bịa?
          Bị bãi nhiệm vì tiền và gái (TT)-   Trong bốn năm qua của nhiệm kỳ quốc hội khóa XI (2008-2013), hơn 50 ông nghị Trung Quốc đã bị bãi nhiệm tư cách đại biểu. Khá nhiều ông nghị trong số này rớt đài là do vướng vào “lời nguyền tiền – sắc”.
Ông nghị Đoàn Nghị Hòa-Ông nghị Mễ Phượng Quân-Ông nghị Trần Thiếu Dũng
Ảnh: Baidu

Xe cán chó chó cán xe

Tay trái bán xăng, tay phải “móc túi” (LĐ)  –Cán bộ ngân hàng mất tích cùng hàng trăm tỉ đồng (LĐ)   —Vì sao ông Đặng Thành Tâm “nuôi” râu? (LĐ) —-Ông Đặng Thành Tâm: “Nếu chúng tôi chết thì chả ai sống được” (LĐ)   —–Cứu sống bé sơ sinh bị bỏ trong thùng rác (PL)   —-Tham ô 21 tỉ đồng để… đá gà (PL)   —-Một chủ tịch UBND phường bị khởi tố (PL)
Vua nghe hat, vua thuong lam... co the!
Vừa nghe hát, vừa thưởng lãm… cơ thể!  -24h.com.vn - Phần đông ca sĩ Việt lựa chọn trang phục khi lên sân khấu thường có xu hướng khoản đãi công chúng bằng “vốn liếng” cơ thể.
Thiếu nữ ẩu đả tại nhà hàng Việt dịp Halloween  -VnExpress - Các kiều nữ tóc dài tha thướt, ăn mặc gợi cảm, lao vào đấm đá, vật cổ nhau, ném bát đĩa loảng xoảng, gây huyên náo một nhà hàng Việt Nam tại Canada trong dịp..
VietnamNet -Thời sự trong ngày: Ra quân kiểm tra áo ngực   —Quản lý thị trường ra quân thu áo ngực chứa ‘chất lạ’  (VNN)
Tài xế taxi lao xe vào thanh tra giao thông (VNN)   —Giây phút kinh hoàng bị voi rừng tấn công (VNN)
Hoảng hồn mỳ gói nhập khẩu nhiễm độc (VNN)   —- Rượu độc vì men từ Trung Quốc  (NV)    —–Sài Gòn: Thuốc Đông Y Giả, Tẩm Chất Độc Hại Tràn Lan(VB)Nhậu côn trùng ở Thủ đô (VNN)    —–Dân Việt Tây sập bẫy gái Việt: Triệu phú trắng tay bởi gái mát xa
Công an Nghệ An bố ráp nhiều băng trộm chó (NV)    —Nghi can giết Michelle Lê bị kết tội sát nhân cấp một (NV)
Chùm ảnh: Cận cảnh buổi tuyển lựa gái mại dâm tại “phố đèn đỏ” Đồ… - (GDVN) – Nườm nượp khách ra vào, gái mại dâm “tung tăng” trên đường để “trưng hàng” là những hình ảnh dễ nhận thấy ở “phố đèn đỏ” Đồ Sơn, Hải Phòng.
Hơn nửa tháng xuất hiện 4 “hố tử thần”- TT – Chỉ trong vòng 17 ngày của tháng 10, 4 “hố tử thần” xuất hiện trên đường Trường Sa và Hoàng Sa khiến nhiều người dân không khỏi nghi ngờ về chất lượng hai…
Ngoisao.vn -Mẹ chồng năn nỉ con dâu cho em trai chồng “sờ mó”  —-Gọi xe cấp cứu cho bạn, nữ sinh nợ 300 triệu đồng (VTC)
Liên tục phát hiện áo ngực có chất lạ: Bộ Y tế nói gì? (VTC)   — ‘Áo ngực Trung Quốc chứa dung dịch lạ đã bán từ lâu’  (VnEx)TP.HCM: Xe container hàng chục tấn lật giữa phố (VTC)
Ném tiền cát xê vào mặt ca sĩ, bị đánh bất tỉnh (VTC) -HTuy nhiên chưa hết giờ theo “hợp đồng”, hai ca sĩ đã xin về trước. Chị Ngà không đồng ý nên to tiếng, cầm tiền vứt vào mặt một cô…  —Sập bẫy cờ bạc bịp của nhóm người nước ngoài (Infonet)   –Dầu diesel kém chất lượng bị nghi gây cháy xe (TN)
Con trai đi chơi game thâu đêm, mẹ ở nhà bị giết dã man  (NLĐO) – Trong khi đứa con trai đi chơi game thâu đêm, bà Châu ở nhà một mình và bị bạn thân của con trai lẻn vào giết hại để cướp tài sản.   —Con trai giết mẹ trong đêm (NLĐ)   —-Nhân viên nhà nghỉ đâm chết tình địch (NLĐ)  —-Đâm cụ ông 87 tuổi hơn 20 nhát để trộm ví tiền (PL)
Hốt cà phê con nợ, khởi tố tội cưỡng đoạt?  (PL)   —Cha mẹ già bị ngược đãi – Bài 3: Người mẹ bệnh tật đơn côi  (PL)
‘Việt Nam đang chơi mọi quân bài mình có’ - Tuần Việt Nam  —ASEAN đã thống nhất các thành tố COC - Người Lao Động   —ASEAN muốn sớm trao đổi quy tắc ứng xử Biển Đông với TQ (VNN)   —-Tranh chấp biển đảo tại Biển Đông và biển Hoa Đông: Những chiêu thức mới - Petrotimes  —-Tàu ngầm hạt nhân Mỹ răn đe Trung Quốc trên Biển Đông, Hoa Đông - Báo Giáo dục Việt Nam   —-Bắc Kinh đồng ý bắt tay với Đài Loan trên Biển Đông (SGTT)

Đề xuất chỉ tăng 20% lương tối thiểu khu vực doanh nghiệp - VnEconomy  —Phỏng vấn Giáo sư Vũ Khiêu nhân kỳ họp Quốc hội - Chinhphu.vn  —-EU sớm công nhận quy chế kinh tế thị trường Việt Nam - Lao Động
Nhạc sĩ Việt Khang (trái) bị kết án 4 năm tù giam và 2 năm quản chế trong khi nhạc sĩ Trần Vũ Anh Bình, 37 tuổi, bị mức án 6 năm tù giam và 2 năm quản chế
Quốc tế phản ứng trước bản án của Việt Khang, Anh Bình (VOA) -Nửa tháng trước khi tuyên án 10 năm tù đối với hai nhạc sĩ Việt Khang và Anh Bình, chính quyền đã bắt giam nữ sinh viên chống Trung Quốc Nguyễn Phương Uyên

Gia đình nhạc sĩ Trần Vũ Anh Bình lên tiếng (VOA) -Người thân của Việt Khang và Trần Vũ Anh Bình cho biết sau khi đấu tranh trước cổng tòa, họ mới được cho vào phòng theo dõi phiên xử qua màn hình của tòa án =====>>>


Chiến thắng của những kẻ yếu đuối (Nguyễn hưng Quốc -VOA) -Từ mấy tuần vừa qua, vụ bắt bớ nữ sinh Nguyễn Phương Uyên đã gây chấn động dư luận

  <<<===Cô Nguyễn Phương Uyên, sinh viên đại học Công nghệ Thực phẩm, bị công an bắt đi từ nhà trọ hôm 14/10 với cáo buộc tham gia rải truyền đơn kêu gọi chống Trung Quốc và chống tham nhũng
Nhân sĩ trí thức đòi tự do cho nữ sinh Phương Uyên (Nguoiviet)

Hai nhạc sỹ bị buộc tội gì? (BBC) -Cáo trạng tại phiên tòa hôm 30/10 nói hai nhạc sỹ Việt Khang và Trần Vũ Anh Bình ‘hoạt động chống phá’ qua trang mạng Tuổi trẻ Yêu nước.   —-Chống Trung Cộng cướp đất chiếm biển Việt Nam là chống nhà nước (Chuacuuthe)  —–-CON ƠI ĐỪNG CÓ CHỐNG TÀU ! (Huynhngocchenh)

Nhà cầm quyền cần con cháu dạy lại lòng yêu nước (Chuacuuthe)  —-Công an, mật vụ triển khai kế hoạch hạn chế thông tin phiên tòa Việt Khang(Chuacuuthe)  —Lòng yêu nước của người dân Việt Nam đang bị Đảng và chính quyền CS Việt Nam giễu cợt(Chuacuuthe)

   <<<===Án tù cho nghệ sĩ, có sợ không?(Nhạc sĩ Tuấn Khanh -BBC)  —Trấn áp không dập tắt được những tiếng nói yêu nước phản kháng (RFI/PV Lg. Lê hiếu Đằng)
Báo Đảng Việt-Trung tăng hợp tác (BBC) -Hai báo phải gương mẫu tuyên truyền giáo dục nhân dân về tình cảm hữu nghị, chống lại những luận điệu tuyên truyền xấu, sai trái phá hoại sự nghiệp cách mạng của mỗi nước.”  Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Đinh Thế Huynh
Bạo lực phổ biến tại Việt Nam : tìm hiểu cội rễ (RFI)   ——Đừng nói không có cơ chế, hãy nói làm hay không (VNN)
GS Đặng Hùng Võ: ‘Nhiều khi tôi cũng bất lực’ (TVN) -  Những áp lực làm cho người sử dụng đất bàng hoàng khi mất đất vẫn xoay quanh câu chuyện ai có quyền lấy đi quyền sử dụng đất yên ổn của họ, cái lý công bằng nằm ở đâu và khi lấy đi thì họ được gì và mất gì?
Đã bảo là “sở hữu toàn dân” thì ai “lãnh đạo và quản lý” thì người đó có quyền “sinh sát” !? chớ không lẽ gần 90 triệu cái “quyết định” để “cấp phát” hay “thu hồi”???- Của chung nên “mạnh được yếu thua” là tất yếu,đâu phải của Cá Nhân- XHCN là của Tập Thể- Đó là cái “Ưu việt” nhất? của Quản lý Xã hội  kiểu XHCN/ – Cũng như cái Dụ Vàng,Tiền, Giá…cứ như kiểu “con Tự Do” ,ai có quyền cứ tha hồ “ra lệnh” xoành xạch theo “kinh tế thị trường có định hướng XHCN” chớ đâu phải Kinh tế Tự do??-Xăng lúc “Thế giới lên” là “tại giá thế giới lên”-lúc giá Thế giới xuống lút thì “tại ,vì,bị…”nên không xuống” đó là vì “phục vụ lợi ích Nhân Dân XHCN”?…..Nghĩa là ta phải “khác” với phần Thế giới còn lại mới là …”ưu việt”!
Bỏ ân hạn thuế: ‘Bó tay’ trước cái lý của Hải quan (VEF)   —-Chính sách mới của Campuchia gây bất lợi cho doanh nghiệp VN? (RFA)  —-Thống đốc NHNN: Không bắt buộc đổi sang vàng SJC (VNN)    —-Tăng lương 100 nghìn đã là cố gắng (VNN)   —–Hình ảnh mới nhất về thuyền viên tàu Saigon Queen (VNN)
Thừa Thiên – Huế: Lay lắt xóm vạn đò Thủy Phú (VNN) -Những chiếc thuyền cũ nát, xập xệ; nguồn nước, môi trường sống bị ô nhiễm; cảnh nghèo, bệnh tật và thất học. Đó là những gì mà 18 hộ dân với gần 100 nhân khẩu xóm vạn đò Thủy Phú (Thừa Thiên – Huế) đang phải chung sống.

Hai đêm, 20 triệu (Bùi Tín -VOA) -Vào giữa tháng 10, báo chí Úc và Anh lại nói thêm về vụ án Securency đã kéo dài 4 năm nay

Kinh tế Việt Nam và Đông Nam Á: Những sắc màu sáng tối (Trần vinh Dự -VOA)

Chuyện kể ở Oslo (1) (Song Chi -RFA)
Trừ tham nhũng đi giật lùi (Ngô nhân Dụng -Nguoiviet) -Ðảng Cộng sản Việt Nam đã hô hào chống tham nhũng, ngăn ngừa tham những từ mấy chục năm nay; nhưng nạn tham nhũng ngày càng gia tăng thêm. Thời Nguyễn Văn Linh không nhiều tham nhũng như thời Ðỗ Mười.
Hồi ký của một người Hà Nội (Nguoiviet) -  Ông Hòa là cựu sĩ quan Việt Nam Cộng Hòa, bị cộng sản bắt đi tù năm 1975, sang Mỹ theo diện HO. Tôi gặp ông tại một tiệc cưới, trở thành bạn, thường gặp nhau bởi cùng sở thích, nói chuyện văn chương, thời thế, dù trong quá khứ ông sống tại miền Nam, tôi ở xứ Bắc.
_______________________________________________________________________
Vietstudies : Nhà nước bỏ tù nhạc sĩ: Vietnamese Musicians Jailed Amid Crackdown on Dissent (Bloomberg 31-10-12)    ——Outcry in Japan Over Diversion of Post-Disaster Aid Funds (NYT 30-12-12) — Có nói đến việc Nhật viện trợ cho lò hạt nhân VN   ——Chuyện gì đã thât sự xảy ra ở Việt Nam?: What Really Happened in Vietnam (Foreign Affairs Nov/Dec 2012) — Fred Logevall điểm cuốn “Hanoi’s War” của Lien-Hang T. Nguyen ◄   —-Hai châu Á: A Tale of Two Asias (FP 31-10-12) In the battle for Asia’s soul, which side will win — security or economics?
Nhà nước bỏ tù nhạc sĩ: Nhạc sĩ Việt Khang bị tuyên án 4 năm tù giam  (RFA 30-10-12) Vietnam sentences 2 songwriters to prison for posting songs critical of the government (AP WP 30-10-12) Vietnam jails songwriters for ‘anti-state propaganda’ (AFP 30-10-12) Vietnam Sentences Songwriters to Prison (WSJ 30-10-12)  —-Nhà giàu Trung Quốc gởi tiền (bất hợp pháp) ra nước ngoài: Waves of illegal money leaving China (Vancouver Sun 28-10-12)   —–Trung Quốc bắt chước Singapore? China’s new leader contemplates Singapore model of authoritarian capitalism (Vancouver Sun 23-10-12) — Bình luận khá hay của Jonathan Manthorpe    —-“Hiệu ứng Lucifer” của nhà cầm quyền Trung Quốc: The ‘Lucifer effect’ theory of Chinese governance (WP 30-10-12)   —-Trung Quốc có biết là họ cần thay đổi không? Does China know it must change? (East Asia Forum 26-10-12) — Tác giả là ha nhà nghiên cứu Mỹ phe bảo thủ.
Trên bảo dưới không nghe, chả lẽ bó tay? (VNN 30-10-12) –  “Ví dụ Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đến kiểm tra tiến độ xây dựng ĐH Quốc gia Hà Nội có ý kiến chỉ đạo nhưng không được thực hiện. “Không lẽ Phó Thủ tướng mà cũng ‘bó tay chấm com’?””. Nên dùng Viagra thử xem!
______________________________________________________________________________________
MÁY BAY TRUNG QUỐC GIẢ DẠNG PHI CƠ VIỆT NAM ĐỂ LÀM GÌ ? (X-Cafevn)Tin tức chiều thứ sáu 26/10 cho hay là ít nhất một chiếc chiến đấu cơ Su-30 của phi đội “Agressor Squadron” của Không Lực Trung Quốc đã được sơn y hệt như máy bay của Không Lực Việt Nam (vốn cũng sử dụng chiến đấu cơ Su-30s do Nga chế tạo.)  Trong vài năm qua, tình hình căng thẳng giữa hai quốc gia Cộng Sản không ngừng gia tăng và chuyện máy bay Su-30 của TQ sơn màu y hệt như VN hoặc là một cảnh báo cho VN, hoặc vì nhiều phi công TQ ngày nay đang được huấn luyện chiến đấu để sau này đối đầu với phi cơ Su-30 của VN.

Chu Mộng Long – Tham vọng của một thứ công cụ quyền lực (Danluan)

Hai Lúa – Khi kẻ trộm cướp không chỉ là kẻ bần cùng(Danluan)

Nguyễn Hàm Thuận Bắc – Hôm đến trại tạm giam Tân An mẹ khóc(Danluan)   —(Danluan)

Titanic ngoại truyện(Danluan)   —–Những đồ chơi ”biểu tình” gây trở ngại cho cảnh sát Nga(Danluan)

Bốn kịch bản Dân Chủ tại Việt Nam và chọn lựa của chúng ta » - (ĐCV) – Chuyển hóa dân chủ tạo ra một trận tuyến mới, trong đó ban lãnh đạo đảng và nhà nước CS bị đẩy sang bờ bên kia (phía đen và xám) của trận tuyến,…
Đến thăm Phạm Thanh Nghiên (Nguoibuongio)   —Không sợ quả báo (Nguyễn Thông)
Dân oan Tiền Giang ngủ vỉa hè cạnh cổng tiếp dân của Nhà nước. (Lê hiền Đức)  —LUẬT PHÁP THỤT LÙI (Mai xuân Dũng)
Hãy để chúng chết đi! (Truongduynhat) - Trong lúc chính phủ đang rối đầu vì bài toán nợ xấu, loay hoay tìm cách tái cấu trúc doanh nghiệp nhà nước và nền kinh tế, tái cấu trúc lại cả những “trách nhiệm chính trị lớn”, xin giới thiệu lại bài viết của tiến sĩ Alan Phan từ hơn 3 tháng trước: “Hãy để chúng chết đi…”

Quốc hội cần nâng cao năng lực làm luật -Thái Bình – Boxitvn   —Thư gửi con gái  -Nguyễn Trọng Vĩnh-Boxitvn

Đừng bắt nông dân gánh “Chủ nghĩa xã hội treo”!  -Hoàng Kim (Đồng Tháp)-Boxitvn

Từ Senkaku tới Biển Đông… -Hà Văn Thịnh -Boxitvn

Obama hay Romney? Nhược điểm trong thể chế lưỡng đảng của Hoa kỳ -Nguyễn Khoa Thái Anh-Boxitvn

Sức khỏe tâm thần (BBC) – 15% dân số Việt Nam có vấn đề về tâm thần?  —Gian nan ghi danh khám bệnh qua điện thoại ở Sài Gòn (Nguoiviet)

Nợ xấu và quyết tâm chính trị (BBC) –  Ý kiến chuyên gia quanh vấn đề nợ xấu đang được thảo luận tại phiên họp Quốc hội những ngày qua.  …..Kinh tế gia, Tiến sỹ Lê Đăng Doanh nói với BBC: “Hiện nay tiêu chí về nợ xấu của Việt Nam chưa thống nhất với tiêu chí nợ xấu của quốc tế nên Việt Nam đánh giá nợ xấu thấp hơn so với quốc tế”….VN Báo Nguy Tết Này Sẽ Thiếu Thịt Heo, Gà, Cá Tra, Tôm… (VB)

Cử tri gốc Việt tại Houston tham dự bầu cử sớm trong kỳ tổng tuyển cử 2012 (VOA)
Lương nhân viên ngân hàng sụt giảm  -VnExpress - Cùng với làn sóng cắt giảm nhân sự, các nhà băng cũng tiết kiệm chi lương, có nơi giảm hàng nghìn tỷ đồng so với năm ngoái. Một số vị trí tưởng là hấp dẫn trong ngân hàng chỉ hưởng lương vài triệu đồng.   —-Nhân viên ngân hàng than lương giảm mạnh - Sàn OTC    —-Dân Trí  -Bí thư Đà Nẵng: “Ngân hàng nâng khống giá trị tài sản để cho vay”
Mở rộng quyền Chủ tịch nước nhằm tăng cường kiểm soát quyền lực trong bộ máy  (SGTT)
Báo Tin tức -Miền Bắc se lạnh, Nam bộ ngập úng     ——Pháp luật TPHCM Không phân biệt loại hình đào tạo khi tuyển công chức
10 triệu/m2 nhà, đòi thanh tra: Có nghĩ đến dân nghèo?  (VTC News) – Trước phát biểu của 1 quan chức Hà Nội đòi thanh tra dự án nhà bán giá 10 triệu/m2 vì cho rằng phá giá, nhiều bạn đọc đã có phản ứng mạnh mẽ.
Sông Tranh 2: Đã có phương án cho trường hợp xấu nhất (VTC News) – Dù khẳng định Thủy Điện Sông Tranh 2 vẫn trong ngưỡng an toàn nhưng Phó Thủ tướng cho biết Chính phủ đã có phương án cho trường hợp vỡ đập.
Bất động sản tồn kho lớn nhưng dân vẫn thiếu nhà ở    SGTT.VN – Bộ trưởng bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng thừa nhận, thị trường bất động sản đang có nghịch lý là thị trường đóng băng, doanh nghiệp khó khăn, trong khi một bộ phận lớn người dân, nhất là dân nghèo vẫn thiếu nhà ở.
Đường kiểu mẫu Võ Văn Kiệt sẽ không có CSGT (SGTT)   —-Công trình đã bàn giao, ngân sách chịu… phạt? (SGTT)  —Xóa tên Tập đoàn Sông Đà (Infonet)     —-Độc quyền vàng miếng: Dân thiệt! (PL)
Tinh gọn bộ máy, giảm gánh nặng lương cho ngân sách (SGTT)   —Người bệnh càng bệnh thêm vì thuốc giả  (SGTT)
Băn khoăn cắt giảm đầu tư để tăng lương công chức (PL)  -Để đảm bảo tăng lương 100.000 đồng/tháng cho khoảng 8 triệu người mà vẫn cân đối ngân sách, dự kiến mức đầu tư công sẽ giảm khoảng 10.000 tỉ đồng.
GS Nguyễn Minh Thuyết: “Từ khi tôi tham gia QH đến nay, chưa thấy trường hợp nào tự nguyện từ chức”  (Infonet)   —Công khai việc xử lý người để xảy ra tham nhũng (PL)
“Quản” thị trường vàng, hiệu quả đến đâu ? (TN) -Tái đăng đàn tại phiên thảo luận ở nghị trường sáng qua, 31.10, Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Bình khẳng định việc quản lý thị trường vàng đã đem lại kết quả khả quan bước đầu. Tuy nhiên, vẫn có đại biểu Quốc hội phản biện ý kiến này.Quản lý thị trường vàng: “Thống đốc còn né tránh” (VnEc)    —-Huy động vàng trong dân: Chuyện ở… Thổ Nhĩ Kỳ (VnEc)   —–Tiến sĩ Phạm Đỗ Chí: Đừng động đến vàng (VnEx)
20.000 ha rừng bị thủy điện “ngốn”  (NLĐ) -Có đến 3.060 ha rừng phòng hộ và 4.411 ha rừng đặc dụng bị chặt phá để lấy đất làm thủy điện l Kiến nghị Thủ tướng hạn chế việc chuyển mục đích sử dụng rừng tự nhiên để làm thủy điện
Thắc thỏm bên dòng Đakrông (NLĐ) -Chỉ 30 km trên đoạn sông Đakrông từ xã Húc Nghì đến xã Đakrông đã có đến 4 nhà máy thủy điện đang thi công khiến người dân mất 46 ha đất. Nhiều nơi thiếu đất sản xuất trầm trọng, nguy cơ thiếu đói cao   —-70% công nhân tại Đồng Nai cần thuê nhà ở (PL)
Bộ trưởng Lao động - Thương binh và Xã hội Phạm Thị Hải Chuyền
Để chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp, mức đề nghị điều chỉnh lương có giảm hơn so với lộ trình dự kiến. Nếu mình đòi hỏi quá, doanh nghiệp đóng cửa thì người lao động cũng không có việc làm, chứ chưa nói đến thu nhập.  Bộ trưởng Lao động – Thương binh và Xã hội Phạm Thị Hải Chuyền
Nợ của Việt Nam hiện như thế nào? (VnEc) – Theo định hướng của Chính phủ, nợ công (bao gồm nợ Chính phủ, nợ được Chính phủ bảo lãnh và nợ chính quyền địa phương) đến năm 2015 không quá 65% GDP, trong đó dư nợ Chính phủ không quá 50% GDP và nợ nước ngoài của quốc gia không quá 50% GDP.   —-Nợ xấu dưới góc nhìn Bí thư Nguyễn Bá Thanh (VnEc) 

Kinh tế

Cổ phiếu lê lết, dựng ngược theo phận đại gia (VEF)  -Không cần biết doanh nghiệp (DN) đang hoạt động như thế nào, chỉ cần mỗi động thái của các đại gia đang sở hữu cổ phần hoặc có liên quan tới DN đều khiến giá cổ phiếu biến động lên xuống rất mạnh. Sự ảnh hưởng đôi khi là quá lớn và ẩn chứa những trục trặc bên trong DN và tầng sâu thị trường.    —-Giá gas tháng 11 sẽ tiếp tục tăng (VEF)   —-HSBC: Suy giảm sản xuất ở Việt Nam tiếp tục kéo dài (VnEx)
VIP ngân hàng: Bốn tháng ‘lên bờ xuống ruộng’ (VEF) -Một loạt các ngân hàng đã miễn nhiệm, bổ nhiệm hoặc luân chuyển nhân sự cấp cao trong, bên cạnh việc tái cơ cấu nguồn nhân lực chung. >>>>Điểm mặt các ngân hàng sắp tái cơ cấu >>>>10 đại gia ngân hàng ngậm ngùi sau song sắt
Vai trò của sức mua với nền kinh tế (RFA)  -Sức mua của thị trường nội địa giữ một vai trò quan trọng trong nền kinh tế Việt Nam. Hiện nay mức tiêu thụ trong nước đang suy giảm, đâu là nguyên nhân và biện pháp xử lý cần thiết cho vấn đề này.
Singapore mua 10% cổ phần hãng Virgin (BBC) -Singapore mua cổ phần chi nhánh hàng không ở Australia của tập đoàn Virgin.
Chrysler Lợi Tức Tăng 80% (Vietbao)    —Chrysler: Không chuyển hoạt động sản xuất sang Trung Quốc (VOA)   —-Thương Lái TQ Vét Cá Cơm Làm Hại Các Lò Nước Mắm VN (Vietbao)    —-Đừng động đến… vàng! - CafeF    —–Vàng bất ngờ tăng mạnh - VnMedia
CPI thấp nhưng giá không ngừng tăng - (VEF.VN) – Sự giảm tốc của chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 10 cho thấy lạm phát có thể được kiềm chế ở mức 8%, như mục tiêu đề ra. Mặc dù vậy, trên…
Soi bản chất giao dịch, cơ quan quản lý ở đâu?    SGTT.VN – Thị trường xuất hiện nhiều giao dịch bất thường khiến nhà đầu tư đặt nghi vấn. Tình trạng ngày càng phổ biến trên thị trường là nhiều doanh nghiệp giảm trừ doanh thu khiến báo cáo kinh doanh bị sai lệch con số lời lỗ.   —-Chỉ có 19/704 doanh nghiệp niêm yết tuân thủ công bố thông tin (TN)   —“Ngân hàng phải tự giải quyết nợ xấu của mình!” (NLĐ)   —Tháo “nút thắt” nền kinh tế: Loay hoay tự cứu (NLĐ)
Giá gas tăng thêm 7.000 đồng/bình  (SGTT)   —-Giá vàng lên mức 46,23 triệu đồng/lượng (TN)   —Giá vàng tăng vượt 46 triệu đồng/lượng   TTO – Giá vàng SJC sáng 1-11 tăng hơn 350.000 đồng/lượng so với sáng qua do giá thế giới duy trì trên mức 1.720 USD trong phiên giao dịch đêm qua
VN-Index
389,32  0,90  0,23%
HNX-Index
52,90  -0,12  -0,23%
DowJones
13.096,46  10,75  0,08%
Vàng
1.720,20  1,10  0,06%
USD
20.825,00  0,00  0,00%
Dầu thô
86,27  0,03  0,03%

Văn hóa – Giáo dục – Khoa học

Tiến sĩ, sự khởi đầu hay kết thúc? (VNN)   —-Kỷ luật học sinh bằng phạt tiền - Pháp luật TPHCM
Vượt qua cái chết (VNN) -Dũng cảm đối mặt với những áp lực cuộc sống, cầu viện đến cha mẹ như một phương cách cuối cùng… nhiều người trẻ đã vượt qua cái chết thành công. Nhưng cái giá phải trả là nước mắt, đau đớn về tinh thần, là những tổn thương khó quên.
Trường Học Dùng iPad, Thay Sách Vở Làm Giảm Chi Phí Học Đường Xuống 1 Nửa; Ả Rập Thống Nhất Đang Cho SV Dùng iPad (VB)
75.000 đồng và bức thư cảm động của bé 10 tuổi    SGTT.VN – Bức thư được viết nắn nót, với những dòng chia sẻ rất chân thành của cậu bé Anh Lộc đã khiến không ít người lớn phải giật mình vì hành động nhỏ nhưng tấm lòng lớn.  –TPHCM: Một học sinh đánh giáo viên chủ nhiệm chảy máu đầu (NLĐ)

Thế giới

Hầu hết dân Mỹ tin Obama thắng cử (Nguoiviet)    — BẦU CỬ MỸ: NHIỀU THÁCH THỨC NHƯNG DỄ DỰ ĐOÁN (X-Cafevn)Bầu Cử và Triệt Thoái - Nguyễn Xuân Nghĩa -(Vietbao) – Mất gần hai năm và hai tỷ tranh cử tổng thống, Hoa Kỳ chuẩn bị quay vào trong…   —–Thành phố New York đang cố phục hồi sau bão Sandy (VOA)   —Hoa Kỳ: Hơn 50 người bị thiệt mạng vì cơn bão Sandy (RFA)   —-Bão Nilam tiến gần đến bờ biển miền nam Ấn Độ (VOA)   —–Tổng thống Obama, Thống đốc New Jersey thị sát thiệt hại do bão gây ra (VOA)
Quân đội Mỹ cần ít nhất 600 tàu chiến để đối phó với Trung Quốc  - (GDVN) – Tờ “Nhật báo phố Wall” đã so sánh cán cân sức mạnh giữa Hải quân Mỹ và Trung Quốc, đáng chú ý là có liên quan đến tranh chấp biển Đông.    —-Trung Quốc thử thành công máy bay tàng hình thế hệ 5 (VTC)
Hoa Kỳ và Trung Quốc sau bầu cử và đại hội (RFA)   —–Bắc Kinh coi đa phương là ‘con ngựa thành Troy’ - Tuần Việt Nam   —-Trung Quốc có thể hủy luật “Mỗi gia đình chỉ có 1 con” (RFA)   —-Trung Quốc siết chặt an ninh trước đại hội Đảng(RFA)
Tổng thống Pháp cảnh báo Iran về vũ khí hạt nhân(RFA)   —-Thượng viện Nga thông qua dự luật mưu phản (VOA)   —–Cuộc chiến Syria ngày càng lan rộng(RFA)   —-Hoa Kỳ ngưng ủng hộ một nhóm đối lập lớn tại Syria (VOA)  —-Hàn Quốc xây dựng sòng bài lớn gấp 3 lần Macau(RFA)  —Diện tích trồng thuốc phiện ở Đông Nam Á tăng gấp đôi (RFI)
Đóng 8 tỉ đồng có thể trở thành công dân Vương quốc Anh?  (SGTT)   —-Trung Quốc cấm máy bay đồ chơi trước thềm ĐH 18 (Infonet)

Trung Quốc: Khi người tài lũ lượt ra đi (Infonet)  -30 tuổi, Chen Kuo có những thứ mà nhiều người Trung Quốc mơ ước: một căn hộ chung cư của riêng mình và một công việc lương cao tại một tập đoàn đa quốc gia. Nhưng vào giữa tháng 10, Chen lên máy bay đến Australia bắt đầu một cuộc sống mới mà chưa có điều gì là chắc chắn.  >>>Trung Quốc: Tình cảnh đáng sợ của nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới
Lee Yangang và vợ, Wang Lu, di cư sang Sydney, Australia vào năm ngoái và cho biết họ cảm thấy không an toàn khi ở Trung Quốc.=====>>>
Iraq phát hiện thiết bị do thám Israel trong chiến đấu cơ F-16 (NLĐ)   —Mỹ phái 2.400 quân viễn chinh tới vịnh Persian (NLĐ) -   —-Thống nhất 2 miền Triều Tiên “có lợi cho Trung Quốc” (NLĐ)
Những vụ nổ bí ẩn ở Al-Yarmouk (NLĐ) -Một tuần xảy ra 2 vụ cháy nổ bí ẩn ở nhà máy sản xuất đạn dược Al-Yarmouk tại Khartoum, thủ đô Sudan, đã dấy lên một loạt câu hỏi
Trung Quốc: Mỹ kích động chủ nghĩa quân phiệt (NLĐO) – Ông Trần Kiện, cựu Phó Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc và từng là Đại sứ Trung Quốc tại Nhật (1998-2001), cáo buộc Mỹ đang sử dụng tranh chấp biển đảo giữa Trung Quốc và Nhật Bản để gia tăng tầm ảnh hưởng ở châu Á
Nữ diễn viên Trung Quốc bị sa thải vì từ chối tiếp khách (PL)  Do cái “dụ này” mà Bắc kinh gài bẩy được những kẻ “làm tay sai” tận tình,có rót rượu thì có “cổi truồng”,không nghe sai khiến là bị đuổi,đâu phải giớn chơi,có lẽ là “kế sách” khiến bọn tay sai của Trung cộng?- Lỡ “cổi truồng” nó chộp ảnh thì phải cụp đui thôi!- Hồi trước cứ bảo “thiên hạ bịa đặt để nói xấu”,nay thì là thật, đâu có bịa?
          Bị bãi nhiệm vì tiền và gái (TT)-   Trong bốn năm qua của nhiệm kỳ quốc hội khóa XI (2008-2013), hơn 50 ông nghị Trung Quốc đã bị bãi nhiệm tư cách đại biểu. Khá nhiều ông nghị trong số này rớt đài là do vướng vào “lời nguyền tiền – sắc”.
Ông nghị Đoàn Nghị Hòa-Ông nghị Mễ Phượng Quân-Ông nghị Trần Thiếu Dũng
Ảnh: Baidu

Xe cán chó chó cán xe

Tay trái bán xăng, tay phải “móc túi” (LĐ)  –Cán bộ ngân hàng mất tích cùng hàng trăm tỉ đồng (LĐ)   —Vì sao ông Đặng Thành Tâm “nuôi” râu? (LĐ) —-Ông Đặng Thành Tâm: “Nếu chúng tôi chết thì chả ai sống được” (LĐ)   —–Cứu sống bé sơ sinh bị bỏ trong thùng rác (PL)   —-Tham ô 21 tỉ đồng để… đá gà (PL)   —-Một chủ tịch UBND phường bị khởi tố (PL)
Vua nghe hat, vua thuong lam... co the!
Vừa nghe hát, vừa thưởng lãm… cơ thể!  -24h.com.vn - Phần đông ca sĩ Việt lựa chọn trang phục khi lên sân khấu thường có xu hướng khoản đãi công chúng bằng “vốn liếng” cơ thể.
Thiếu nữ ẩu đả tại nhà hàng Việt dịp Halloween  -VnExpress - Các kiều nữ tóc dài tha thướt, ăn mặc gợi cảm, lao vào đấm đá, vật cổ nhau, ném bát đĩa loảng xoảng, gây huyên náo một nhà hàng Việt Nam tại Canada trong dịp..
VietnamNet -Thời sự trong ngày: Ra quân kiểm tra áo ngực   —Quản lý thị trường ra quân thu áo ngực chứa ‘chất lạ’  (VNN)
Tài xế taxi lao xe vào thanh tra giao thông (VNN)   —Giây phút kinh hoàng bị voi rừng tấn công (VNN)
Hoảng hồn mỳ gói nhập khẩu nhiễm độc (VNN)   —- Rượu độc vì men từ Trung Quốc  (NV)    —–Sài Gòn: Thuốc Đông Y Giả, Tẩm Chất Độc Hại Tràn Lan(VB)Nhậu côn trùng ở Thủ đô (VNN)    —–Dân Việt Tây sập bẫy gái Việt: Triệu phú trắng tay bởi gái mát xa
Công an Nghệ An bố ráp nhiều băng trộm chó (NV)    —Nghi can giết Michelle Lê bị kết tội sát nhân cấp một (NV)
Chùm ảnh: Cận cảnh buổi tuyển lựa gái mại dâm tại “phố đèn đỏ” Đồ… - (GDVN) – Nườm nượp khách ra vào, gái mại dâm “tung tăng” trên đường để “trưng hàng” là những hình ảnh dễ nhận thấy ở “phố đèn đỏ” Đồ Sơn, Hải Phòng.
Hơn nửa tháng xuất hiện 4 “hố tử thần”- TT – Chỉ trong vòng 17 ngày của tháng 10, 4 “hố tử thần” xuất hiện trên đường Trường Sa và Hoàng Sa khiến nhiều người dân không khỏi nghi ngờ về chất lượng hai…
Ngoisao.vn -Mẹ chồng năn nỉ con dâu cho em trai chồng “sờ mó”  —-Gọi xe cấp cứu cho bạn, nữ sinh nợ 300 triệu đồng (VTC)
Liên tục phát hiện áo ngực có chất lạ: Bộ Y tế nói gì? (VTC)   — ‘Áo ngực Trung Quốc chứa dung dịch lạ đã bán từ lâu’  (VnEx)TP.HCM: Xe container hàng chục tấn lật giữa phố (VTC)
Ném tiền cát xê vào mặt ca sĩ, bị đánh bất tỉnh (VTC) -HTuy nhiên chưa hết giờ theo “hợp đồng”, hai ca sĩ đã xin về trước. Chị Ngà không đồng ý nên to tiếng, cầm tiền vứt vào mặt một cô…  —Sập bẫy cờ bạc bịp của nhóm người nước ngoài (Infonet)   –Dầu diesel kém chất lượng bị nghi gây cháy xe (TN)
Con trai đi chơi game thâu đêm, mẹ ở nhà bị giết dã man  (NLĐO) – Trong khi đứa con trai đi chơi game thâu đêm, bà Châu ở nhà một mình và bị bạn thân của con trai lẻn vào giết hại để cướp tài sản.   —Con trai giết mẹ trong đêm (NLĐ)   —-Nhân viên nhà nghỉ đâm chết tình địch (NLĐ)  —-Đâm cụ ông 87 tuổi hơn 20 nhát để trộm ví tiền (PL)
Hốt cà phê con nợ, khởi tố tội cưỡng đoạt?  (PL)   —Cha mẹ già bị ngược đãi – Bài 3: Người mẹ bệnh tật đơn côi  (PL)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét