Tổng số lượt xem trang

Chủ Nhật, 2 tháng 9, 2012

Tin thứ Hai, 03-09-2012

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
< - Đêm nghệ thuật “Trường Sa – Biển đảo Việt Nam mến yêu”(VOV).  - Hòn đảo hơn 300 năm đợi nước ngọt  (VTC). -  Những hình ảnh ấn tượng về trẻ em ở Trường Sa (GDVN). - Góp sức để Trường Sa mạnh hơn (TT).  - Nhạc sĩ Việt Nam với chủ đề biển đảo (ANTG).
Mỹ tái cam kết ổn định an ninh châu Á  (TT). - ‘Đủ chỗ cho Mỹ, TQ ở Thái Bình Dương’ (BBC). – Mỹ – Trung đấu dịu tại Diễn đàn các đảo quốc Thái Bình Dương (SGTT).   – Hải quân Trung Quốc chưa đáng ngại ở biển Ðông (Người Việt).   – Việt Nam kẹt giữa hai siêu cường (Trần Kinh Nghị).
Hoạt động trái phép của giới chức Đài Loan tại Ba Bình, Trường Sa (GDVN).
- Phái đoàn quân đội TQ bắt đầu chuyến thăm 4 nước ASEAN (RFA).   – ASEAN: Trung Quốc cám ơn vai trò của Cam Bốt (RFI).  – Chinese leader thanks Cambodia for role in sea row (Philstar).   – Trung Quốc cam kết củng cố quan hệ với Campuchia: China pledges to consolidate ties with Cambodia (Global Times).
- Tướng TQ Lương Quang Liệt đến Ấn Độ (RFA).   – Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc thăm Ấn Độ : Bắc Kinh tìm cách ve vãn New Delhi (RFI).
- Tàu khảo sát Nhật ra đảo tranh chấp với TQ (BBC).  – Chuyên viên vẽ bản đồ địa hình Nhật tới quần đảo tranh chấp với Trung Quốc(VOA).  -  Vụ Senkaku/ Điếu Ngư: ‘Nước cờ hiểm’ của Bắc Kinh (VTC).  - Mỹ muốn Nhật giành chiến thắng trong tranh chấp đảo Senkaku (GDVN).
- Philippines tập trận giám sát bờ biển(PLTP).  -  Vừa hạ thủy tàu tàng hình, Indonesia muốn sắm tiếp 12 tàu ngầm (DT).
- Trần Mạnh Hảo: MỤC TIÊU CỦA CHỦ NGHĨA XÃ HỘI LÀ XÓA BỎ BIÊN GIỚI VIỆT TRUNG (Nguyễn Tường Thụy). “Khi Việt Nam đang bị đảng cộng sản lãnh đạo, đang tiến lên chủ nghĩa xã hội bừng bừng khí thế của cờ đỏ búa liềm, trước sau rồi dân tộc ta cũng sẽ mất nước, sẽ bị ngót một tỉ rưỡi dân Tàu hòa huyết. Nếu 50 năm nữa chủ nghĩa xã hội thành công rực rỡ ở Việt Nam và Trung Quốc, đảm bảo chỉ cần 10 năm, tức tới năm 2072 coi như dân tộc Việt Nam sẽ hoàn toàn biến mất…”
- Trần Đăng Khoa: Tết Độc lập bàn chuyện chống tiêu cực (VOV).   – Hoan hô quốc khánh! (Phương Bích).   - Văn thơ Bác (Cavenui).
- TINH THẦN NỀN DÂN CHỦ CỘNG HÒA KẾT TINH TRONG HIẾN PHÁP 1946 DO HỒ CHỦ TỊCH CHẤP BÚT ĐÃ BỊ TƯỚC BỎ ĐI NHƯ THẾ NÀO ? (Đào Công Tiến/ Bùi Văn Bồng).  – PGS-TS Nguyễn Như Phát, Viện trưởng Viện Nhà nước và Pháp luật: “Hiến pháp không phải để ban ơn cho nhân dân” (PLTP).
- LG Trần Đình Thu: Không vì hôm nay mà quên quá khứ (Trần Nhương). Phê phán, “tranh luận” với nhiều người, về hai vấn đề quá lớn, mà chỉ gói gọn trong ít dòng, thậm chí còn không nêu rõ đối tượng là ai, bài viết nào, thì không thể là một phương pháp nghiêm túc, mà chỉ có thể là để bày tỏ bức xúc rất cá nhân thôi. Hình như tác giả bị nhiễm  lối viết “chính luận” theo kiểu “chửi đổng”, lên mặt dạy đời, không tôn trọng độc giả và người khác quan điểm với mình, hoặc mắc cùng căn bệnh, trong nhiều bài “Chống diễn biến hòa bình” trên báo QĐND?
- Trần Mai Hạnh: Máu & nước mắt còn đây (Trần Nhương).  – Bảy Hiền – căn cứ lõm giữa lòng dân – Bài 1: Vòng tay bảo bọc của dân (PLTP). BTV: Trong chiến tranh dân giang tay bảo bọc, cách mạng xong rồi đi cướp đất của dân.  – Phạm Bảo Minh cùng 100 hộ dân bị cướp đất: Thư ngỏ gửi bộ trưởng ngoại giao Phạm Bình Minh (Lê Hiền Đức).
- Việt Nam: Thông điệp về bình đẳng bị hố ngăn cách giàu nghèo thách thức (NYT).   - Thủ tướng và đại gia: Chồng đại gia Diệu Hiền gửi thư cảm ơn Thủ tướng (VNE).   – Đại gia Diệu Hiền ngày trở về (PN Today).   – HẺM…”BUÔN” CHUYỆN (KỲ 16) (Nhật Tuấn).
- Nguyễn Quang Đồng: NGO ở Việt Nam – anh là ai? (viet-studies). Có nói đến bài trên báo Nhân Dân: “Xã hội dân sự” – một thủ đoạn của diễn biến hòa bình. “Ngành tư tưởng văn hóa nước nhà mà còn những nhà lý luận như bác như Dương Văn Cừ thì thân phận của xã hội dân sự, xã hội công dân mơ cho đến ngày nào khá lên được như bạn bè phương tây đây”.
 – Trường học về quyền con người: dự án sinh ra ở Toulouse (Zetamu). =>
- Nhân tài (TN). “Những cá nhân ưu tú trên là minh chứng cho việc dân tộc ta chưa bao giờ thiếu vắng nhân tài vào mọi giai đoạn trong suốt hàng ngàn năm lịch sử. Họ là nguyên khí quốc gia. Vấn đề là làm sao để nguyên khí ấy biến thành sức mạnh thực sự đưa Tổ quốc đi lên. Vì thế, nhà nước cần có một chính sách thu hút người tài một cách hiệu quả”.
- Đồ khốn nạn ! MẤT DẠY NHẤT LÀ CÁP TRUYỀN HÌNH ! (Lê Khả Sỹ). “Là một khách hàng tiền mất tật mang, tôi không thể dành cho họ những ngôn từ lịch sự ! Mong được bạn đọc thứ lỗi !
- Ba Vì, HN: Quản đất nông, lâm trường trên…giấy (TP).  -  Làm lại thôi chứ… có gì đâu(!)? (TVN). Bàn về vụ Chùa Trăm gian, chuyện văn hóa nhưng rất liên quan “chính trị”, cũng như bài điểm ba bữa trước “ÔNG CHỦ TỊCH HÀ NỘI CÓ BIẾT NHỮNG VẤN NẠN XANH SẠCH ĐẸP? ” của GS Huệ Chi, nói về môi trường, văn hóa thủ đô, nhưng lộ rõ thêm bản chất của một bộ máy chính quyền.
- Uẩn khúc xung quanh cái chết của người đàn ông tại trụ sở ủy ban xã (NĐT).  – 4 công an xã làm gì khiến dân tử vong? (VnMedia).   – Khởi tố vụ chết người ở công an Hà Nội (BBC).
- Vụ xăng dỏm: Nhà báo đã đến trước, và ai sẽ đến sau? (TT). May ra thì công an!
-  Kiểm lâm chỉ đạo phá rừng? (TN).  -  Phá rừng kiểu mới.
- Châu Minh Hùng, Ủy viên Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, Trưởng ban Thanh tra Nhân dân Trường Đại học Quy Nhơn:  Thư gửi Ban Tuyên giáo Trung ương và các Tổng biên tập các báo lề đảng (Chu Mộng Long). Người viết “đơn kiện” hình như thiếu kinh nghiệm cho thể loại này, không tóm lược vụ việc, dẫn chiếu thông tin liên quan (báo Thanh niên, VNExpress) để người đọc nắm bắt được. Nội dung cũng có những chi tiết thiếu thuyết phục, như “nguyên đơn Lê Hồng Sơn bồng bột đưa lên chính thức trên báo Thanh Niên, báo Vnexpress và hơn cả trăm tờ báo đăng lại trở thành một thông tin rất hót, và chắc chắn các báo đã thu được hàng trăm tỉ đồng …”  
-  Sớm loại bỏ cán bộ, công chức yếu kém (TT).
- Giám đốc bệnh viện có nhiều sai phạm, vẫn được tại vị (CATP).  – Phục hồi chức Giám đốc Bệnh viện đa khoa Phú Yên (VOV).   – Truy tố 9 bị can nguyên cán bộ sở Y tế Gia Lai (PLTP).
- Còn đây là phòng khám TQ: “Chủ phòng khám và bác sĩ đều phải chịu trách nhiệm hình sự” (NĐT). “Các cơ quan nhà nước đã cấp phép một cách tràn lan, mà không hề có cách quản lý, giám sát họ làm ăn như thế nào? Đây là do lỗi nhà quản lý chứ không phải do hệ thống pháp luật. Nếu Sở Y tế Hà Nội không thắt chặt, giám sát hoạt động ở phòng khám Trung Quốc thì nhiều người dân sẽ tiếp tục chết oan hoặc mất tiền oan“.
Nhà công an xã bị ném mìn (TN).  - Phá vụ án chuyên làm giả các loại thẻ ngân hàng(VTV).  - Nét chữ “tố cáo” kẻ sát nhân (PLTP).  -  Phạm thêm tội, không được khoan hồng? (PLTP).
- “Làng phong” Hòa Vân ngậm ngùi“nhường“ đất cho casino (PLVN).
- TS. Tô Văn Trường:  THỦY ĐIỆN ĐỒNG NAI 6 & 6A NHỮNG ĐIỀU CHƯA RÕ (Bản gốc) (boxitvn).
- Lê Phú Khải: SINGAPORE LÀ MỘT NƯỚC LỚN (Bà Đầm Xòe).
<= Bộ trưởng Thông tin Aung Kyi – Làm gương cho Việt Nam, Miến Điện có thể cho phép ra báo tư nhân từ đầu năm 2013 (RFI). “… ông Aung Kyi, bộ trưởng Thông tin Miến Điện nói: ‘Tôi thành thật nghĩ rằng các nhật báo tư nhân có vai trò chủ chốt trong một đất nước dân chủ’. Ông Aung Kyi vừa được chỉ định làm bộ trưởng Thông tin thay cho ông Kyaw Hsan, một nhân vật được coi là cực kỳ bảo thủ”.
BTV: Khi Miến Điện có báo chí tư nhân, họ sẽ qua mặt VN trong bảng xếp hạng về tự do báo chí. VN có thể lật ngược tình thế bằng cách cho phép ra báo tư nhân trước họ. Không biết các blogger ở Việt Nam có nhận ra rằng, đa số tường lửa được dựng ngăn các trang bị cho là “nhạy cảm”, dường như đã được gỡ bỏ, dấu hiệu này cho thấy, có lẽ VN đang tính qua mặt Miến Điện?
- Hồng Kông: Biểu tình phản đối Bắc Kinh áp đặt môn học « yêu nước » (RFI). “Các sinh viên yêu cầu rút bỏ toàn bộ giáo trình giáo dục công dân mới, bao gồm một số chương nhấn mạnh đến tình yêu đối với đất mẹ Trung Hoa. Ngay khi môn học này được thông báo, người Hồng Kông lập tức cho rằng đây là ‘một khóa học nhồi sọ’.”  - Hồng Kông: Biểu tình phản đối Bắc Kinh áp đặt môn học « yêu nước »  (RFI). - Mã Chiến – Phiên tòa có tính trình diễn mang tầm thế kỉ của Trung Quốc (Phạm Nguyên Trường). - Trung Quốc thay đổi nhân sự trước Đại hội đảng (RFI).
- Đài Loan nâng cấp khả năng đối phó với chiến tranh mạng từ TQ (RFI).
-  Công thức bia mật ong của tổng thống Mỹ (TT).
KINH TẾ
- Huỳnh Bửu Sơn:  Nợ công và vấn đề tái cơ cấu kinh tế (TVN).  - Đầu tư công 8 tháng đạt 125.000 tỉ đồng (TN).
- Ts. Trần Du Lịch: Bước tranh kinh tế 2013 không quá ảm đạm (TTVN/CafeF).
-  Thu hút đầu tư bất hợp lý “Ngáng chân” phát triển công nghiệp (CT).
-  Dòng tiền thận trọng, chờ cơ hội mới (Vef).  -  Tín dụng mong manh: Nới chỉ tiêu, giữ chất lượng.
-  Phát triển chỉ số được lợi gì? (DĐDN).
- “Ông Tây” Mauro Cerisola người Ý: Dù “lên bờ xuống ruộng” tôi vẫn ở lại Việt Nam (DNSG). - Cuối năm, DN tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn(CAND).
-  Đại lý gas tăng giá vô tội vạ (TP).  - Tìm lại giá xăng.  – Đổi mới cách quản lý giá xăng dầu (NLĐ). =>
- Đầu tháng, hàng hóa lại ồ ạt tăng cao (VnMedia).
- Thị trường căn hộ: Nội công, ngoại kích(TBKTSG).  -  Giải mã hiện tượng bán tháo căn hộ (VNE). –  Câu khách, bất động sản ra vỉa hè tiếp thị (Vef).
- Chính sách mua trữ lúa gạo của Thái Lan sẽ có lợi dài hạn (RFI).
- Đức gia tăng áp lực với Ngân hàng Trung ương Châu Âu (RFI).
VĂN HÓA-THỂ THAO
- Ngày 2.9, đọc lại Phùng Quán viết về Nguyễn Hữu Đang (Nguyễn Thông).
- Nguyễn Thụy Kha trong mắt nhà thơ Hoàng Cầm (NĐT).
- Cuộc đời vui quá không buồn được (Nguyễn Thông).
<- ĐD Quốc Trọng: “Chưa bao giờ làm phim khủng khiếp đến vậy” (VTV).
- Những ‘chốn bồng lai’ đẹp như mơ ở VN (ĐV).  – Hát quan làng – nét độc đáo trong đám cưới người Tày (Tin tức).  – Oai hùng mười tám thôn Vườn Trầu (PLVN).
Bí ẩn cột đá giấu vàng ở chùa Nhất Trụ (Bee).  - Hình ảnh xấu xí ở ngôi chùa bậc nhất Bình Dương (Infonet). 
-  Những bóng hồng trong làng bói toán Sài Gòn xưa (NĐT). – Còn nay đã có THI NHÂN HOÀNG QUANG THUẬN TIÊN ĐOÁN NGÀY TẬN SỐ CỦA NHÀ PHÊ BÌNH NGUYỄN HÒA (Văn Công Hùng). “Hoàng Quang Thuận đọc qua tham luận của tớ xong, liền nói: ‘Thằng này là thằng nào, nó dám xúc phạm Thần Phật à. 10 ngày nữa nó sẽ chết!’. Nghe ông bạn kể, tớ sợ vãi”.
-  “Cấm”… để kích thích sự tò mò (TT). Cũng tựa như dựng tường lửa để ngăn chặn thông tin trên mạng.
- Chúng ta sẽ bay tới đâu? (Tia Sáng).
- Lê Vĩnh Tài: THI SĨ (Nguyễn Tường Thụy).
- Cánh tay phải của sếp (Der Spiegel/ Phan Ba).
- ‘Giáo hội lạc hậu đến 200 năm’ (BBC).
- “Vang bóng một thời” (PLTP).  – ‘Cử tạ Việt Nam hoàn thành chỉ tiêu’ (BBC).   –  Đăng cai Asiad 2019, một bài toán khó đối với Việt Nam (RFI).
- Tuyển Paralympic Anh bám sát Trung Quốc (BBC).
GIÁO DỤC-KHOA HỌC
- Thầy Nguyên Ngọc của tôi (PleikuCafe). Được biết, sáng 7/9/2012, Sinh nhật lần thứ 80 của Nhà văn Nguyên Ngọc sẽ được Tạp chí Tia sáng tổ chức tại Hà Nội.
- Không tuyển giáo viên, đào tạo làm gì? (NLĐ).
- Đại học Huế thiếu hơn 900 chỉ tiêu nguyện vọng 2 (SGGP).  – Thí sinh miền Trung “dễ thở” (NLĐ).
- Chàng trai đạp 300 km đi thi nhận học bổng 5 triệu đồng(VTC).  -  Khâm phục cô gái khuyết tật – Thủ khoa ngành Sư phạm Triết học (DT).  -  Nữ sinh dân tộc Thái mong thành cô giáo, nhưng không có tiền nhập học (GDVN).
Bà giáo 80 tuổi với lớp học không ngày ra trường (VOV).  -  Năm học mới ở trường “nhỏ xíu” (TT).
Giáo viên nhiều tỉnh, thành chưa nhận phụ cấp thâm niên(NLĐ).  - Bằng cấp phủ bụi, thạc sĩ đi buôn đồ lót (NĐT).
- NHỮNG HÌNH ẢNH TỪ MỒ SÌ SAN (Thành). =>
-  Mặc quy định, học sinh vẫn phải “cõng” sách (PT).
- Quyết kiện đòi minh bạch  (PLTP).
- VẬN RỦI LÀ THỬ THÁCH CẦN VƯỢT QUA (Tâm Sáng).
- Hà Nội: Địa phương “mù” thông tin trường nước ngoài (TT).
- Toán học là một phần của văn hóa (Tia Sáng).
- VEF – Quĩ Giáo Dục Việt Nam của Hoa Kỳ (RFA).
-  Sân chơi Robocon: mạnh vì gạo, bạo vì tiền (TT).
- Anh Quốc: Một đại học lớn bị tước giấy phép nhận du học sinh (RFI).
- Bán thuốc gây dị dạng bào thai : Công ty Đức xin lỗi nạn nhân 50 năm sau (RFI).
- ‘Trăng xanh’- hiện tượng thiên nhiên kỳ thú (Tin tức).
XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG
- Cứu bảy ngư dân gặp nạn trên biển Bạch Long Vĩ(ND).  -  Những hình ảnh sạt lở kinh hoàng sau cơn lũ quét ở  Lào Cai (DV).
- Các mẫu giá đỗ ở Hà Nội đều ở mức an toàn (LĐ).  – Chết vì tiết canh(NLĐ).  -  Phát hiện hơn 1.600 heo sữa trốn kiểm dịch (PLTP). Ngu như heo, lại còn nhỏ tuổi vậy mà khôn há? – À … không phải! Mà là Xe chở gia cầm, gia súc bẩn trốn tránh kiểm dịch (TN).  - Không chịu thua heo, Hơn 26.000 gà giống Trung Quốc vượt biên (TP).  -  Chỉ định 12 cơ quan kiểm tra thực phẩm nhập khẩu (TP).
- “Bà đỡ” có một không hai ở nơi rừng xanh núi thẳm (NĐT).
- Người Việt cao hơn, béo hơn trước nhưng không khỏe (PetroTimes).
<- Tâm sự đầy xót xa của những người chuyển giới (NĐT).  - Chú tiểu thi hoa hậu: “Tham thì thâm quả là đúng” (Bee).
- Bán nhà tình thương (NLĐ).
- Những phận người lặn ngụp ở đáy sông (NĐT).
- Dân vạn chài giữ môi trường cho di sản Hạ Long (TTXVN).
- KHU CHỢ VIỆT TẠI BUDAPEST SẼ BỊ ĐÓNG CỬA? (NCTG).
- Đàn cá voi mắc kẹt trên bãi biển Florida (VOV).
- Vụ tai nạn khủng khiếp ở miền Nam Pháp (VOV).
QUỐC TẾ
- Syria: Đánh bom hàng chục người thương vong (VOV).
Iran và Bắc Triều Tiên ký kết hợp tác về hạt nhân (RFI).  -  Năng lực hạt nhân Iran bất ngờ tăng gấp đôi (VNMedia).
- Tạm ngưng huấn luyện cảnh sát Afghan (BBC).   – Lực lượng đặc biệt Mỹ ngưng huấn luyện binh sĩ Afghanistan (VOA).
- Tổng Giám Mục Tutu đòi đưa cựu Tổng thống Mỹ và cựu Thủ tướng Anh ra xét xử  (VOA).
- Bầu cử Mỹ : Obama – Romney ráo riết vận động  (RFI).   – Bầu cử Tổng thống Mỹ: Obama và đối thủ Romney ráo riết vận động (VOA). =>
- TT Mỹ đạt thêm thành tích mới: Vua chế bia? (VOA).
- Đương kim Tổng thống Angola có phần chắc lại đắc cử (VOA).
- Lãnh đạo Châu Phi dự quốc táng cố Thủ tướng Ethiopia (VOA).
- Pakistan: Giáo sĩ bị bắt giữ về tội vu cáo 1 bé gái về tội báng bổ Hồi giáo (VOA).
- Cái chết của bin Laden: CIA cũng bất ngờ (NLĐ).
- Ngày này năm xưa: 200 năm trận huyết chiến Borodino (ĐV).
* VTV1: + Chào buổi sáng – 01/09/2012;  + Câu chuyện văn hóa – 01/09/2012;  + Cuộc sống thường ngày – 01/09/2012;  + Trang địa phương – 01/09/2012;  + SKBL: Công tác cán bộ trong thời kỳ mới;  + Thời sụ 19h – 01/09/2012.


1336. Việt Nam: Thông điệp về bình đẳng bị hố ngăn cách giàu nghèo thách thức

The New York Times

Tác giả: HOMAS FULLER
Người dịch: Huỳnh Phan
01-09-2012
HÀ NỘI, Việt Nam – Cô ta diện một bộ cánh màu hồng, tiệp màu với giày cao gót khi viếng một công trường xây dựng đầy bụi bặm. Chẳng bao lâu sau chuyến thăm của Tô Linh Hương hồi tháng 4, những bức ảnh chụp được lúc đó đã lan tràn trên Internet, nhưng không phải vì khiếu trang phục của cô Hương.
Phần lớn sự tức giận của dân chúngViệt Nam về vấn đề gia đình trị và điều hành kinh tế kém nhắm vào Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, người đã được bầu lại thêm một nhiệm kỳ 5 năm hồi năm ngoái.
Con gái của một uỷ viên Bộ Chính trị Đảng Cộng Sản Việt Nam, cơ quan chính trị có quyền lực nhất của đất nước này, chỉ vài ngày cô Hương được bổ nhiệm làm người đứng đầu của một công ty xây dựng quốc doanh. Các bình luận viên trên Internet đã bày tỏ sự phẫn nộ về việc một người quá trẻ – được biết mới 24 tuổi – giữ một chức vụ cao cấp như thế ở một tổng công ty.
Một bình luận trên trang blog được nhiều người biết đến là nhà văn Phạm Viết Đào nêu: “Đưa một cô bé vừa tốt nghiệp trường báo chí và biến cô trở thành tổng giám đốc của một công ty xây dựng, chẳng khác cho một người anh chàng què một chân làm thủ môn bóng đá. Xin lỗi phải nói – đây là điều rất ngu ngốc”.
Giống như các nhà lãnh đạo Đảng Cộng sản Trung Quốc, các quan lại Việt Nam đang vật lộn để làm cho thông điệp của đảng về công bằng xã hội và bình đẳng dung hoà với thực tế là giới có quyền thế ngập chìm trong giàu có và đặc quyền. Hố ngăn cách giữa đói nghèo nông thôn và giàu có thành thị đã trở nên hết sức quá quắc, vì một thập kỷ tăng trưởng chóng mặt đã đi đến kết thúc, làm mờ mịt triển vọng của tầng lớp nghèo và trung lưu đang tìm lối nâng bậc thang xã hội của mình.
Ông Carlyle A. Thayer, một chuyên gia hàng đầu về chính trị Việt Nam, có một kho dữ liệu về các lãnh đạo Việt Nam cùng gia đình của họ, đã nói: “Cho đến nay, tăng trưởng là điều kỳ diệu, và trở nên giàu có là tuyệt vời. Có một sự bất mãn đối với người giàu ngày càng tăng, đặc biệt ở những người thiếu thốn”.
Phần lớn sự giận dữ này tập trung vào phiên bản chủ nghĩa tư bản thân hữu (crony capitalism) của Việt Nam – có sự liên kết chặt chẽ giữa các đại gia và các quan chức Đảng Cộng sản chóp bu. Chỉ trích này đã có thể nở rộ lên một phần vì tin tức về những vụ lạm dụng đã bị rò rỉ ra ngoài khi các công ty nhà nước vốn vẫn còn là thành phần chủ đạo của nền kinh tế, bị thất bại, đẩy nhanh các tai họa tài chính nghiêm trọng của Việt Nam. Các nhà hoạt động [đối lập] và các nhà phê bình cũng có thể ẩn danh trên mạng để né tránh sự kiểm soát truyền thông gắt gao, từng che dấu các vụ bê bối khỏi mắt công chúng.
Do chỉ trích dâng cao nên một số thân nhân của các quan chức Đảng Cộng sản đã rút lui khỏi các vai trò chức vụ cao.
Cô Hương đã rời công ty quốc doanh vào tháng 6, chỉ ba tháng sau khi được bổ nhiệm, và con gái của thủ tướng mới đây đã rời bỏ một trong những chức vụ ở một ngân hàng tư nhân.
Trong khi đó các quan chức chính phủ ở thế phòng thủ rõ rệt.
Chủ tịch nước Việt Nam, ông Trương Tấn Sang đã đưa ra lời tự phê bình thẳng thắng trong một bài viết gần đây trên các phương tiện truyền thông nhà nước, nói về “những thất bại và thiếu hiệu quả của các công ty quốc doanh, sự băng hoại lý tưởng chính trị và đạo đức”. Ông cũng quy lỗi cho “lối sống của một nhóm các đảng viên và cán bộ” đối với các vấn đề của đất nước.
Nói về sự bùng nổ kinh tế dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản, ông viết: “Tự hào với những gì đã làm được, nhưng chúng ta cũng cần phải biết hổ thẹn với tiền nhân, với những bậc tiên liệt về những yếu kém, khuyết điểm của mình đã cản trở bước đi lên của dân tộc”.
Trên Internet và các mạng xã hội, phần lớn sự giận dữ về vấn đề gia đình trị và điều hành kinh tế kém, đã hướng vào Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, người đã được được bầu lại thêm một nhiệm kỳ 5 năm nữa hồi năm ngoái giữa tình trạng hỗn loạn của các công ty quốc doanh bị thua lỗ.
Ông Thayer, giáo sư danh dự Đại học New South Wales ở Canberra, Úc, nói: “Mọi người đều lo ngại rằng ông ấy có quá nhiều quyền lực – họ cảm thấy ông ấy cần phải bị kiềm chế”.
Gia đình ông Dũng là tiêu điểm của một bức điện ngoại giao [mật] năm 2006, năm ông trở thành thủ tướng, Seth Winnick, lúc đó là Tổng lãnh sự Hoa Kỳ tại Thành phố Hồ Chí Minh, đã viết.
Thông tin này bị lộ ra cho công chúng qua WikiLeaks, đã tô đậm sự nghiệp cô con gái Nguyễn Thanh Phương của thủ tướng trong công ty. Winnick viết: “Chắc chắn là cô ấy có tài. Nhưng sự thăng tiến nhanh chóng của cô, và nhiều cánh cửa rộng mở cho cô lẫn anh và em trai cô là dấu hiệu về cách mà giới lãnh đạo cao cấp Việt Nam bảo đảm cho con của họ được đặt vào chỗ tốt trong giáo dục, chính trị và kinh tế”.
Mặc dù công việc của cô trong khu vực tư nhân, bức điện lưu ý cách mà công và tư có khuynh hướng chồng lấn nhau ở Việt Nam, với hệ thống lai căng giữa thống trị Cộng sản độc đảng và chủ nghĩa tư bản mới phát.
Cô Phượng điều hành một quỹ đầu tư gọi là Công ty Cổ Phần Quản lý Quỹ Đầu tư Chứng khoán Bản Việt (Viet Capital Asset Management) và một công ty môi giới là Công ty Cổ phần Chứng khoán Bản Việt (Viet Capital Securities), cả hai đều là công ty tư nhân. Hồi tháng 6, giữa các chỉ trích trên Internet về sự giàu có và ảnh hưởng của mình, cô đã rút khỏi chức vụ chủ tịch của Viet Capital Bank, một chức vụ mà cô mới đảm nhiệm bốn tháng.
Cô Phượng nằm trong số nổi tiếng hơn của cái gọi là “con cái kẻ có quyền”, danh sách này rất dài. Trong danh sách đó gồm có anh trai cô đang là Thứ trưởng Bộ Xây dựng, và cô Hương, cô gái trẻ đứng đầu công ty xây dựng và là con gái của ông Tô Huy Rứa, một uỷ viên Bộ Chính trị đầy quyền thế. [Còn con cái] những người khác cũng đã thăng tiến cao trong đảng. Con trai của ông Nông Đức Mạnh, Tổng Bí thư Đảng Cộng sản đã nghỉ hưu năm ngoái, lên uỷ viên Uỷ ban Trung ương đảng.
Do việc kiểm soát truyền thông gắt gao – và việc phạt nặng bất đồng chính kiến, có thể gồm cả án tù – nên việc chỉ trích lãnh đạo phần lớn là ẩn danh, trên các trang blog và Facebook, thường xuất phát từ những tin đồn và chuyện nhặt nhạnh không được chứng minh nguồn gốc. Tuy nhiên, khi các công ty quốc doanh đánh vật với các vụ bê bối và hàng núi nợ nần, các chi tiết về gia đình trị và các thoả thuận mờ ám cũng đã lọt ra ngoài công chúng.
Khi tường thuật vụ sụp đổ của Vinahin, một trong những tập đoàn quốc doanh lớn nhất, các phương tiện truyền thông nhà nước tiết lộ rằng, ít nhất ba thành viên gia đình của chủ tịch công ty, ông Phạm Thanh Bình, đã giữ các chức vụ cấp cao trong công ty, gồm cả con trai và em trai của ông ta.
Công chúng Việt Nam vẫn chưa được biết tổng số thua lỗ của các vụ bê bối này. Nhưng hàng tỉ đô la tiền nợ có thể là một gánh nặng rất lớn cho nền kinh tế trong nhiều năm tới.
Trong bối cảnh lịch sử phản kháng của Việt Nam, có lẽ khá hợp cảnh khi nhiều ý kiến phản hồi cay đắng trên mạng nói về những vụ bê bối này thường kèm theo bài ca dao Việt Nam giảng dạy cho học sinh phổ thông:
Con vua thì được làm vua
Con sãi ở chùa thì quét lá đa
Bao giờ dân nổi can qua
Con vua thất thế lại ra quét chùa.
Ảnh: Tô Linh Hương, con gái của một uỷ viên Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Việt Nam, hồi tháng 4, chỉ ít ngày sau khi được bổ nhiệm làm người đứng đầu của một công ty xây dựng quốc doanh.
Nguồn: The New York Times
Bản tiếng Việt © BS2012
Bản tiếng Việt © Huỳnh Phan

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét