Tổng số lượt xem trang

Thứ Ba, 25 tháng 9, 2012

Cập nhật Tin thứ Ba, 25-09-2012

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
Thứ trưởng ngoại giao Nhật đến Bắc Kinh ‘bàn chuyện’ Senkaku (Infonet). - Khiêu khích mới ở Senkaku (TT). - Trung-Nhật: “Chính trị lạnh” kéo theo “Kinh tế lạnh” (TTXVN). - Tại sao sẽ không có chiến tranh Trung – Nhật?(Infonet). - Trung Quốc không dám trừng phạt thương mại Nhật Bản? (TQ).
- Tự do là cái con cặc! (Quê Choa). “Bác Hồ nói ‘Không có gì quí hơn độc lập tự do’. Trung tá công an Vũ Văn Hiến nói: ‘Tự do là cái con cặc!’ Từ những gì trải nghiệm ở nước ta, bạn hãy viết một bài luận về vấn đề này để chứng minh phát ngôn của trung tá công an Vũ Văn Hiến về tự do ở Việt Nam là hoàn toàn chính xác”.
- CHUYỆN CON C. LÀM NÓNG SÔI EM FB (Huỳnh Ngọc Chênh). Blogger Bùi Hằng bên FB: “Mình nhờ đưa cháu đánh đơn thay mình, đến khi cầm đơn ký mới giật mình thấy nó ghi: CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VN ĐỘC LẬP – TỰ DO- CÁI CON C…. Mình hỏi: sao mày viết thế? mày giỡn hả? Nó nói : Không! Đây là lời ‘khẳng định’ của ông trung tá công an phường 6 – quận 3- SG đấy“.
- Báo cáo của CPJ: Tự do báo chí ở Việt Nam đi xuống (Đoan Trang). Hổng phải tự do cái con c… đi xuống?
- SỢ DÂN TRÍ THẤP (Sơn Thi Thư). “Quan bé: Chính vì thế mà em sợ ! Dân trí thấp nên khi họ đã không còn chịu đựng được nữa thì …anh em mình chỉ còn nước theo Ga-đa-fi mà thôi”.
- Sự thật bị bóp méo: Đừng nên đổi trắng thay đen  (NNVN).
KINH TẾ
Rủi ro từ “Ông chủ” ngân hàng (Vietstock). - Huy động miệt mài, cho vay “nhát tay” (CafeF/TBNH).
- Xung quanh nghi vấn mua cổ phần đã thế chấp: Tập đoàn Hòa Phát đang chờ làm rõ (TT). - Cổ phiếu sông Đà: Nhìn thôi cũng thấy sợ (Vietstock).
VĂN HÓA-THỂ THAO
Chuyện ’được vợ’ ly kỳ của các ông vua Việt Nam (Bee). GIÁO DỤC-KHOA HỌC
Có ai theo học ngành điện hạt nhân? (ĐĐK). XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG
- Em bé Vit ung thư máu và ph n Phi hiến ty (Người Việt).
- Vụ “cả ngàn người đi đào kỳ nam”: Lập chốt kiểm soát, ngăn người vào rừng (TT).
QUỐC TẾ

http://www.youtube.com/watch?v=dlrfqaJCYz8&feature=player_embedded
http://www.youtube.com/watch?v=QRVJha9ZZWg&feature=player_embedded

Chính trị – Xã hội

Việt Nam tuyên án tù 3 bloggers (RFA)    —-Bày tỏ lòng yêu nước là chống phá nhà nước?(RFA)   —-Trấn áp trước phiên tòa xử ba Bloggers(RFA)
EU kêu gọi VN trả tự do cho các Bloggers(RFA)    —EU đòi trả tự do cho ba blogger (BBC)   —-Liên Âu lên án Việt Nam về vụ xử nặng ba blogger(RFA)    —VN xử nặng Điếu Cày và Tạ Phong Tần(BBC)    —Ba nhà báo độc lập Việt Nam bị kết án từ 4 đến 12 năm tù (RFI)   —-Điếu Cày, Tạ Phong Tần, Anhbasaigon, bị án tù nặng nề (Nguoiviet)
VOA phỏng vấn vợ blogger Ðiếu Cày về bản án 12 năm tù đối với chồng của bà (VOA)  —-Thân nhân Tạ Phong Tần: “Họ muốn dồn chúng tôi đến chỗ chết”(RFA)  —Người thân của các nhà đấu tranh cũng bị áp lực ngày càng nặng (RFI)
Cộng đồng quốc tế: Bản án cho 3 blogger là “kinh khủng” (RFA)    —-Phản ứng trước bản án 26 năm tù của blogger Điếu Cày, Tạ Phong Tần, AnhbaSG  (VOA)   —Phản ứng của giới blogger về bản án tù của 3 nhà báo độc lập(RFA)   —Việt Nam: Vi phạm pháp luật trong vụ bắt và xét xử các nhà báo độc lập (RFI)
‘Quyền lợi bị cáo không được bảo đảm’ (BBC/nghe)  …Trao đổi với BBC sau khi phiên tòa vừa kết thúc, ông Hà Huy Sơn, luật sư bào chữa cho ông Nguyễn Văn Hải, đã khẳng định rằng thân chủ ông ‘không có tội’ và tỏ thất vọng đối với phán quyết của tòa.   —Trung tá văng tục trong ngày xử bloggers (BBC/nghe)
Còn ai mơ hồ gì về nhà nước cộng sản VN nữa hay không? (Song Chi -RFA) – …..Và tôi biết chắc rằng rất nhiều người VN và người nước ngoài khác, khi được nghe về bản án này, cũng sẽ bàng hoàng, phẫn nộ như tôi.  Kể cả những người không hề biết Nguyễn Văn Hải, Phan Thanh Hải, Tạ Phong Tần là ai.  Kể cả những người luôn cố gắng để “không quan tâm, không dính dáng đến chính trị”.   Kể cả những người lâu nay vẫn còn cố bào chữa, bênh vực cho chế độ, cho cái nhà nước này.
chỉ còn cách chống chúng bằng … thơ (Canhco -RFA) -….Đang khi đứng lớp mà lòng mình cứ xốn xang. Không hiểu học trò chúng nó có tha thứ cho mình không khi chính mình cũng im lặng không cho chúng biết tường tận về ba người bị xử án sáng nay chỉ vì chống Trung Quốc và chống lại những hèn kém của những người đang phát lương cho bọn mình.

Xin cám ơn ông Nguyễn Tấn Dũng (Nguyễn hưng Quốc -VOA)

Ai tuyên truyền chống nhà nước CHXHCN? (Bùi Tín -VOA)

Chủ nghĩa tư bản thân hữu (phần 1) (Trần vinh Dự -VOA)

Chửi, vũ khí của dân đen (Huy Phương -Nguoiviet)  -“Mả cha cuộc đời quá vô hậu…”   (Trần Vàng Sao)
Giới blogger phản đối công văn 7169 (VOA)   —-Đài TQ mở văn phòng gần Móng Cái (BBC)   —–Thông tin Đài tiếng nói VN làm dân Campuchia bức xúc?(RFA)   —-Có nên tiếp tục kế hoạch xây nhà máy điện hạt nhân?(RFA)   —-Cơm không bình dân cho người bình dân(RFA)
NGUYỄN TẤN DŨNG CHÍNH LÀ HÍT-LE CỦA THẾ KỶ 21! -Quanlambao - Những ngày qua có mấy việc xảy ra do trực tiếp Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng chỉ đạo:
1. Vụ xử án Blogger Điếu Cày và Tạ Phong Tần : Chúng ta đã thấy đã bị hoãn đi hoãn lại và cuối cùng sáng nay đã được chọn đúng thời điểm đưa ra xét xử với bản án rất nặng. Đó chính là chỉ đạo trực tiếp của Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng. Ông ta chọn đúng thời điểm đã ban hành ‘Luật 7169′ của ông ta và trước ngày BCT bỏ phiếu tín nhiệm sau khi kiểm điểm Chỉnh đốn Đảng là một trong hàng loạt thông điệp để đè bẹp ý chí của nhân dân đang lan rộng chống lại sự tham nhũng, lũng đoạn của ông ta cùng cô con gái và các bố già Nguyễn Đức Kiên, Hồ Hùng Anh, Nguyễn Đăng Quang & Trầm Bê.
Trần Minh Khôi – [Thế lực cầm quyền] Lại tính nhầm (Danluan)
Chính quyền cưỡng chế và phạt tù nặng những Blogger chống bành trướng Trung Quốc (Caunhattan)
Phó Chủ tịch Quốc hội Việt Nam mong hai nước Việt- Trung tiếp tục tăng cường giao lưu đối thoại mở rộng hợp tác kinh tế thương mại (CRI)
Thành lập Văn phòng thường trú “Đài Tiếng nói Vịnh Bắc Bộ” tại Đông Hưng (CRI)
Nhà nghiên cứu trưng bằng chứng, tố nhiều nhà ngoại cảm lừa bịp (GDVN)  —-Tướng Nguyễn Đức Nhanh nói gì về đội ngũ kế cận?(GDVN)   —Vụ “đánh thuế bà đẻ”: Tổng cục Thuế thừa nhận sai!(GDVN)  —-Vì sao ông Đoàn Văn Vươn bị từ chối bảo lãnh?(GDVN)  ——Tuổi Trẻ “Dân nên chia sẻ và hi sinh cho thủy điện!”
Tuần Việt Nam  Tăng lương để… phòng chống tham nhũng?   —–Pháp luật VN  Chính phủ cân nhắc nhiều về mức lương tối thiểu sắp tới  —-Tăng lương nhưng phải kiểm soát thu nhập (VNN) – Chia sẻ về bài viết “Người có chức quyền thu nhập sẽ khá”, rất nhiều độc giả cho rằng cải cách lương phải đi đôi với kiểm soát quyền lực thì mới mong phòng được tham nhũng.   —–Bổ nhiệm Trợ lý Thủ tướng, Phó Thủ tướng Chính phủ - Chinhphu.vn

Động đất tại Bắc Trà My: Việc di dời 4 vạn dân không khả thi  - (Dân Việt) – “Nếu di dời dân thì coi như thành lập một huyện mới rồi. Ngoài ra, điều mà chúng tôi quan tâm nhất là đất ở đâu để di dân đến, đó mới…   —-Dân đáng bị mắng hay nhà khoa học đáng phải ra toà? (SGTT )   —-Hồ thủy điện Sông Tranh 2, chưa hết nguy hiểm (SGTT)

Nhọc nhằn công nhân ở trọ (NLĐ) -Mỗi phòng trọ ngang chừng 1,5 m, dài 2 m, bốn bên vách ván ép có 2 công nhân ở. Giá thuê phòng là 600.000 đồng/phòng/tháng, chưa kể tiền điện, nước…     —Bán người sang Nga làm ‘nô lệ’ tại xưởng may (VnEx)
‘Thảm đỏ’ chưa thật mở đón nhân tài (VNN) -Từ những câu chuyện thực cho thấy, nhiều thủ khoa lưỡng lự trước “thảm đỏ ưu đãi” của Hà Nội. Với nhiều người, “thảm đỏ” này chưa thực sự rộng mở…
Nhiều cây xăng treo bảng hết hàng (TN) -Từ sáng sớm 24.9, nhiều độc giả TP.HCM đã bức xúc phản ánh về hiện tượng “hết xăng” tại không ít cây xăng trên địa bàn thành phố.     -Cái xứ sở vô pháp vô thiên vô chính quyền!!!???Cứ tái diễn mãi!!! Đúng là kiểu “tự do ở thiên đường”- chớ “tự do nói” là bỏ mẹ!?
Đô thị hoang vắng (TN) -Hàng trăm dự án khu dân cư, khu đô thị tại TP.HCM đang bỏ không. Nhiều dự án đã xong hạ tầng, nhà xây sẵn nhưng không ai ở.  —Khánh Ly được phép biểu diễn tại VN (TN)
Đường sắt cao tốc có nên làm? -Thái Bình – (Boxitvn)

Không để bóng ma ‘Đường sắt cao tốc’ quay trở lại! -TS TRẦN ĐÌNH BÁ -Hội Khoa học Kinh tế VN(Boxitvn)
Loại bỏ dần, đập bỏ và đóng cửa – Một tuần lễ tệ hại cho điện hạt nhân -Justin McKeating – Greenpeace International, September 14, 2012(Boxitvn)

Mời bạn đọc download tiếp Phong hóa và Ngày nay  Kỳ 4 -PH41 PH42 PH43 PH44 PH45 PH46 PH47 PH48 PH49 PH50(Boxitvn)

CHUYỆN CON C. LÀM NÓNG SÔI EM FB (Huynhngocchenh)

Tự do là cái con cặc! (Quechoa)

SỰ THÊ THẢM CỦA CÁCH MẠNG TRUNG QUỐC ( KỲ 4) (Nhật Tuấn)

SỢ DÂN TRÍ THẤP (Sơn thi thư)

SỰ TRẢ THÙ MẤT TRÍ (Thùy Linh)
Muốn giá thị trường, đất phải thành tài sản (Đào Tuấn)

Kinh tế

Lạm phát của Việt Nam lên tới mức 6.48%(RFA)   —–Lạm phát tăng mạnh trở lại tại Việt Nam  (RFI)   —–VEF -DN thép: Phá sản mà không dám công khai——-Đại Đoàn Kết – Áp lực tăng giá cuối năm    —Dồn dập tăng giá, lạm phát khó giữ 7% (VEF)
Pháp luật VN  Nhiều kẽ hở khiến hàng cấm lọt vào Việt Nam   —–Pháp luật & Xã hội  Thuế với những chiêu trò “lách” luật – Kỳ3: Lợi dụng…để “trốn thuế”    —Doanh nghiệp bắt đầu thoái nợ (TVN)   —-Ngành công nghiệp điện tử chực chờ phá sản (VEF)
Nhà triệu đô Văn Phú biến thành chuồng gà, vịt -Infonet - BĐS suy thoái, những căn nhà triệu đô bị biến thành… chuồng gà. Nhiều người dân tận dụng không gian rộng rãi tại những khu liền kề, biệt thự bỏ hoang tại dự án khu…   —-Trả giá đắt vì bỏ lương nghìn đôla để làm cho công ty Việt - VnExpress
Vàng thế giới giảm, trong nước tăng lên 47 triệu (VEF)    —-Xôn xao vì vàng giả (NLĐ) -Đã xuất hiện vàng giả SJC loại 1 lượng tại Việt Nam. Hiện SJC đã báo cáo lên Ngân hàng Nhà nước, UBND TPHCM và cơ quan công an để có biện pháp can thiệp
Giá vàng, USD cùng bật tăng  (VnEc) -Giá vàng thế giới hồi phục nhẹ, giúp giá vàng trong nước sáng nay lên 47 triệu đồng/lượng…
Trung Quốc và cơn khát DN đẳng cấp toàn cầu (VEF)     —Chính phủ huy động hơn 200.000 tỉ đồng qua trái phiếu (TN)   —Xuất khẩu cá tra sang Âu Mỹ giảm mạnh (VnEx)
“Đại gia” thủy sản lại vỡ nợ (NLĐ) -Nối bước nữ “đại gia” Diệu Hiền, ông Lâm Ngọc Khuân, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Chế biến thực phẩm Phương Nam (Sóc Trăng), cũng đi Mỹ trị bệnh trong lúc công ty ngập nợ
Trơ với tín dụng   SGTT.VN – Ông Trương Văn Phước, tổng giám đốc Eximbank cho biết, cho vay bây giờ “chua cay” lắm, nhiều doanh nghiệp không phải dùng vốn đó để kinh doanh sản xuất, mà họ dùng để đảo nợ.   —-Hà Nội giải ngân vốn chậm hơn mức trung bình cả nước (VnEc) – Tính đến ngày 15/9, giá trị giải ngân vốn cho các dự án đầu tư của Hà Nội mới chỉ đạt 9.280 tỷ đồng, bằng 56,2% kế hoạch…
Giá dầu thô chọc thủng đáy 7 tuần (VnEc) -   Cùng đi xuống với dầu thô, cuối phiên ngày 24/9, giá xăng giao tháng 10 giảm 2 cent, tương ứng 0,9%, còn 2,92 USD/gallon. Dầu sưởi cũng hạ 2 cent, tương ứng 0,7%, còn 3,1 USD/gallon. Khí tự nhiên giảm 5 cent, tương ứng 1,7%, xuống còn 2,84 USD/ triệu BTU.

Văn hóa – Giáo dục – Khoa học

“Bình Ngô đại cáo” không phải của Nguyễn Trãi? (GDVN) -TS Đỗ Văn Khang khẳng định: “Bình Ngô đại cáo” không phải của Nguyễn Trãi vì xét về văn bản và lịch sử.   —-Nâng điểm cho hàng loạt học viên cao học (NLĐ)
Các trường Trung học phổ thông tham gia Cuộc thi tìm hiểu về Ireland   (GDVN)   —10 trường Đại học rẻ nhất nước Anh (GDVN)  —–Petrotimes  Trường học ở Hà Giang: Cái khó bó ‘thân thiện’   —Những bi kịch của tân sinh viên (VNN)   —-Mạo danh để tuyển sinh (NLĐ)   —Dạy thêm, cấm thì mặc cấm: Đủ kiểu ép buộc (TN)
Ngủ kém khiến bệnh cao huyết áp nặng thêm - ANTĐ   —Phát hiện dân tộc cách ly nhân loại 100 ngàn năm -VietnamNet    —–Thời sự trong ngày: Tin mới về amip ăn não (VNN)    —Động vật có thể dự đoán được động đất? (VNN)

Thế giới

Tranh chấp Trung Nhật ở Hoa Đông: Rất có nguy cơ gây ra các sự cố hàng hải (RFI)   —-Nhật phản đối việc tàu TQ vào vùng đảo tranh chấp(RFA)   —-Căng thẳng vẫn bao trùm vùng đảo Senkaku – Điếu Ngư(RFA)  —-Nhật lại phản đối TQ về Senkaku (BBC)    —Một đoàn tàu cá Đài Loan lại lên đường đến quần đảo Điếu Ngư/Senkaku (RFI)  —-Tokyo tố cáo ba tàu Trung Quốc xâm nhập hải phận Nhật Bản (RFI)  —Thứ trưởng Ngoại giao Nhật đến Trung Quốc bàn về tranh chấp biển đảo (VOA)
Nhật, Đài Loan đấu vòi rồng gần Senkaku/Điếu Ngư  (VnEx)  –50 người thương vong trong vụ bạo loạn tại nhà máy sản xuất iPhone 5  (DDDN)
Ảnh: “Hạm đội tàu cá” Đài Loan đổ ra biển, hướng đến Senkaku (GDVN)   —Trung Quốc càng bị coi là mối đe dọa nếu gây chiến với Nhật Bản(GDVN)
Báo Mỹ: “Trung Quốc thể hiện cơ bắp, biến Myanmar thành tiền đồn”(GDVN)   —-Thủ tướng Nhật răn đe Trung Quốc về tranh chấp lãnh thổ(GDVN)
Trung-Nhật đua nhau tập trận khoe sức mạnh - VnMedia    —–Khiêu khích mới ở Senkaku  -Tuổi Trẻ - TT – Ba tàu Trung Quốc lại xâm nhập sâu vào vùng biển tranh chấp với Nhật Bản, trong khi Thủ tướng Nhật Yoshihiko Noda cảnh báo không chỉ kinh tế hai nước mà cả…
Đối đầu Trung-Mỹ: Nỗi sợ hãi của Bắc Kinh (TVN)   —Nhật muốn “lặng”, Trung Quốc “chẳng ngừng” (NLĐ)
Nhật Bản phản đối “hải đồ” tại Senkaku/Điếu Ngư của Trung Quốc - Dân Trí   —-Tàu sân bay cho Ấn Độ chậm hoàn thành vì gạch Trung Quốc - Báo Đất Việt – Quốc phòngTranh chấp Trung – Nhật trên biển Hoa Đông: Chưa có dấu hiệu “hạ nhiệt” - ANTĐ    —-
Nhật muốn “lặng”, Trung Quốc “chẳng ngừng” (NLĐ).    —Căng thẳng ở biển Hoa Đông, Trung-Nhật đua nhau tập trận (VnMedia).   — Hơn 70 tàu cá Đài Loan hướng về Senkaku (TT)   —Căng thẳng tại biển Hoa Đông : phản tác dụng đối với Trung Quốc (RFI)
Cựu giám đốc công an Trùng Khánh bị kết án 15 năm tù(RFA)   —Công ty sản xuất iPhone cho Apple ngưng hoạt động sau khi xảy ra bạo lực(VOA)  —-Tài sản gia đình ở Trung Quốc (BBC/hình)
TT Ahmadinejad: Iran sẵn sàng đương đầu với Israel(RFA)   —Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc họp thường niên(RFA)
Tổng thống Miến Điện Thein Sein (G) nhân chuyến viếng cảng  Laem Chabang, tỉnh Chonburi, đông  Bangkok, ngày 22/07/ 2012
Tổng Thống Miến Điện đến Mỹ dự phiên họp Đại hội đồng LHQ (RFA)   —Tổng thống Miến Điện Thein Sein thăm Hoa Kỳ (VOA)
Ngoại trưởng Mỹ: Những người cực đoan đe dọa dân chủ (VOA)   —-Ông Romney cố gắng lấy lại đà trong cuộc tranh cử tổng thống(VOA)  —-Châu Âu chấp thuận cho Hoa Kỳ dẫn độ các nghi can khủng bố(VOA)
Nga đứng đâu trong cuộc bầu cử tại Mỹ? (VNN)    —Lãnh sự quán Mỹ ở Libya bị tấn công, đã phá vỡ mạng lưới tình báo lớn (GDVN)
Các lực lượng Syria tiếp tục chiến dịch ném bom Aleppo(VOA)   —-Quân đội Libya đột kích các cơ sở dân quân(VOA)  —–Quân đội Thái Lan triển khai kế hoạch ”chống tấn công từ phiá Cam Bốt” (RFI)
Phunutoday.vn  Quái vật biển duy nhất của Nga khiến Mỹ, Trung kính nể    —-Iran công bố bản sao của máy bay tàng hình Mỹ  -VnExpress  —Báo Giáo dục Việt Nam -Không quân Mỹ sẽ phát triển công nghệ động cơ tự thích ứng cho máy bay
Diễn biến nóng trên chính trường Triều Tiên (VNN)     — Triều Tiên tạm dừng xây dựng bệ phóng tên lửa (VnEx) —-Singapore phát triển đô thị sinh thái (NLĐ)    —Cảnh sát Trung Quốc bắn dân phản đối phá dỡ nhà  (SGTT)    —-Tổng biên tập Closer bị dọa giết vì bộ ảnh “nóng” hoàng gia Anh (TN)


Ngôi sao truyền hình 37 tuổi nổi bật với vòng một ấn tượng.

Ùn ùn nhập trái cây Trung Quốc: Kiểm tra kiểu “cưỡi ngựa xem hoa” (NLĐ) -Mỗi đêm, khoảng 300 tấn rau củ, trái cây Trung Quốc đổ về chợ đầu mối Thủ Đức – TPHCM rồi tung đi các tỉnh, trong khi nguồn gốc và chất lượng chưa được kiểm định   —-Uống thuốc vào, tiêu luôn… (NLĐ)   —Ra đường cảm thấy bất an (TT)

Cô dâu miền Tây ‘háo hức’ học làm vợ xứ Hàn (VNN)   —–Hoang tàn như … Diamond Tower (VNN)   —-Phát hiện lưu huỳnh trong đũa dùng một lần (VNN)   —Thua cá độ, giám đốc ngân hàng ‘rút ruột’ gần 9 tỷ đồng (VNN)    —-Đồ chơi Trung thu Trung Quốc: Sợ hãi” (VNN)
Măng khô có tẩm chất lưu huỳnh? (Dân trí)
Giảng viên ĐH lại tìm ra sự vô lý về điểm số của HH Thu Thảo(GDVN)    —–Hoa hậu Thu Thảo có thể bị tước bằng tốt nghiệp nếu…(GDVN)
Vụ “bố chồng dính con dâu”: Chủ tịch Hội nhà báo Tiền Giang lên tiếng (GDVN)    —-Đắng lòng vụ cưỡng hiếp loạn luân: Cha đẻ bắt con xem sex rồi diễn lại (GDVN)    —-Bỏ nhà theo người đàn ông khác, vợ bị chồng bóp cổ chết   (GDVN)
Người vận chuyển “made in China”  (GDVN) – Chỉ với một chiếc xe đạp cũ kỹ những “transporter” đến từ Trung Quốc này có thể chở cả một núi đồ.
Vụ “bố chồng dính con dâu”: Chủ tịch Hội nhà báo Tiền Giang lên tiếng(GDVN)    —Thanh toán nhau trong bar Monaco, 1 người chết (NLĐ)
Tự nhiên như người Mỹ -Thanh Niên - Ngày nay không hiếm những người hồn nhiên, nhưng hồn nhiên như một cô gái ở Mỹ quả là vô tiền khoáng hậu.
Nguoiduatin.vn  -Cảnh báo chiêu trò tống tiền kinh hoàng của tội phạm tuổi teen   —-Pháp luật & Xã hội Bắt nhiều ổ mãi dâm tại khu nghỉ mát Đồ Sơn
Giả vờ mượn iPhone để gọi nhờ rồi cướp - Dân Trí    —–Dothi.net  Cháy dữ dội ở chung cư “5 sao” Golden Westlake   —-Mời đầu tư để đoạt vốn (NLĐ)
Nổ súng chỉ thiên, phá tan trường gà (NLĐO)   —Vụ cướp của, giết người nghiêm trọng tại Phú Quốc (TN)-Khu ‘ổ chuột’ ở gầm cầu Long Biên  (VnEx)
Gọi côn đồ chém người chỉ vì bị… nhìn (TN)   -Thấy đôi nam nữ trong hàng photocopy chửi mắng nhau, nhiều người ngồi bên hàng trà đá đối diện đã nhìn sang. Ngay lập tức nam thanh niên buông lời chửi mắng và rút điện thoại gọi một nhóm côn đồ đem theo hung khí tới chém mọi người trong quán nước trà đá đối diện.
Hư hỏng do… công nghệ mới  (TT) – Chịu chết với đám “ăn hại đái nát” .    —-Cuộc sống nghèo biến tôi thành ‘gái gọi’ của riêng anh (VnEx)
Làm tiền trên hài cốt  (Dantri) -Để bốc mộ, đưa hài cốt người thân đi hỏa táng hoặc về quê chôn cất, người nhà phải trả cho các chủ đất tại nghĩa trang Bình Hưng Hòa từ 15-25 triệu đồng.

158. BÀN VỀ GIAI THOẠI CỘT ĐỒNG MàVIỆN

TẠP CHÍ XƯA & NAY
SỐ 410 (09 – 2012)
 Tôn Thất Thọ
Lịch Đạo Nguyên (466 hoặc 472-527) khi biên soạn Thủy kinh chú sớ đã chú thêm:
“Theo Cựu đường chí, Mã Viện đi đánh dân Man Lâm Ấp, đến quận Nhật Nam, lại đi về phía nam hơn 400 dặm là đến nước Lâm Ấp, lại đi về phía nam hơn 2.000 dặm, có nước di Tây Hồ. Viện trồng hai cột đồng ở biên giới phía nam quận Tượng Lâm, phân ranh giới với nước di Tây Hồ để ghi lại đức tốt của nhà Hán”. (Thủy kinh chú sớ, Sđd, tr.395)
Ở nước ta, các sử thần ở các triều đại đã chép về chuyện cột đồng đó như sau:

- Trong Khâm định Việt sử thông giám cương mục (Cương mục):
“Năm Quý Mão (43 sau CN). Tháng Giêng, mùa Xuân, Trưng Trắc cùng em gái là Nhị cự chiến với quân Hán. Hai bà bị thua và mất – Trưng Vương cùng em gái là Trưng Nhị cự chiến với quân Hán, quân vỡ, thế cô, đều bị thất trận chết. Mã Viện đuổi đánh tàn quân của hai bà là bọn Đô Dương, đến huyện Cư Phong thì hàng phục được họ. Mã Viện lập cột đồng để ghi đại giới tận cùng của nhà Hán. Khi Mã Viện về rồi, người trong nước thương nhớ Trưng Vương, lập đền thờ bà”. (Cương mục, Sđd, tr.109).
- Trong Đại Việt sử ký tiền biên:
“Mã Viện dựng cột đồng ở Kiều Nam biên giới cuối cùng của nhà Hán, nêu rõ pháp chế cũ để cai quản, từ đấy về sau xứ Lạc Việt phải làm theo công việc của Mã tướng quân. Nước Việt ta lại phụ thuộc nhà Hán”. (ĐVSKTB, Sđd, tr.91).
“Khâm Châu ở phía tây châu hải Đông nước ta 300 dặm, có núi Phân Mao, ở giữa có cột đồng lớn độ 2 thước. Khoảng năm Nguyên Hòa (806 – 820) nhà Đường, đô hộ là Mã Tổng dựng cột đồng ở chỗ cũ của nhà Hán (ĐVSKTT, Sđd. Tr.92)
Qua những nội dung trên, ta thấy việc Mã Viện cho dựng cột đồng chỉ đẻ phân ranh giới là có thật, nhưng địa điểm của nó rất khó xác định, vì Lâm Ấp về sau đã trở thành một nước riêng biệt, tên địa danh thường thay đổi, và như Thủy kinh chú đã chép là chỉ biết biết rằng do “núi sông rời đổi, cột đồng nay lại ở trong biển”.
Điều cần lưu ý ở đây là trong các tài liệu nói trên không thấy đề cập gì đến sáu chữ “Đồng trụ chiết Giao Chỉ diệt” như đã được lưu truyền. Vậy từ đâu mà có sáu chữ đó như trong Việt Nam sử lược đã ghi?
Khi soạn Cương mục, các sử gia của Quốc sử quán nhà Nguyễn cho biết:
“Sách Thống nhất chí nhà Đại Thanh có chép: Tương truyền, cột đồng ở về đông Cổ Sâm châu Khâm, Mã Viện có thề rằng “Đồng trụ chiết, Giao Chỉ diệt”, nghĩa là “cột đồng ấy gãy thì Giao Chỉ bị diệt” nên người Việt đi qua dưới chân cột đồng ấy cứ lấy đá bồi lên đắp mãi thành gò đống cao. Đó là vì cột đồng ấy bị gãy đổ” (Cương mục, Sđd, tr.110).
Như thế, nguồn gốc của sáu chữ này về sau được các nhà sử thần nhà Thanh khi soạn Nhất Thống chí viết ra, nhưng nhấn mạnh rằng, đó chỉ là tương truyền! (Tổng chí đời Thanh có ba bộ, soạn lần đầu với tên Đại Thanh nhất thống chí (342 quyển, làm xong năm 1743), lần hai với tên Khâm định Đại Thanh nhất thống chí hòa Hòa Thân nhuận sắc soạn thêm (gồm 424 quyển, làm xong năm 1784), lần ba với tên Gia Khánh trùng tu Đại Thanh nhất thống chí do Hàn lâm viện biên tu Lý Tá Hiền soạn thêm theo sắc chỉ của vua Gia Khánh (650 quyển, làm xong năm 1842).
Theo chúng tôi, có lẽ nội dung này không phải do sử gia triều Thanh viết nên, lý do là trước đó, Lê Tắc khi soạn An Nam chí lược (khoảng đầu thế kỷ XIV) đã có ghi với nội dung tương tự:
“Xưa có truyền lại rằng: Ở nơi động Cổ Sum, tại Khâm Châu có cái cột đồng của Mã Viện và lời thề rằng: “Hễ cái trụ cột đồng này gãy, thì nước Giao Chỉ diệt”, vì thế, người Giao Chỉ mỗi khi đi ngang qua đều lấy đá, ngói, ném vào dưới chân cột đồng, nên chẳng bao lâu, nơi ấy hóa thành gò…” (An Nam chỉ lược, Sđd, tr.63).
Cần nói thêm về tác giả Lê Tắc – đây là một nhân vật mà khi quân Nguyên sang xâm chiếm nước ta dưới triều Trần, y đã cùng với Trần Ích Tắc theo đầu hàng Thoát Hoan và chạy trốn sang Trung Quốc. Trần Ích Tắc được phong An Nam Quốc vương, còn Lê Tắc được phong Thị Lang. Năm 1961, khi Viện Đại học Huế xuất bản tác phẩm này, L.M Cao Văn Luận đã có nhận định về Lê Tắc như sau:
“Lê Tắc quên mình là người Việt, dựa vào lập trường và quan điểm của người Nguyên để soạn tập. Chẳng hạn như những lời nịnh nọt a dua của soạn giả, những đoạn văn kiêu ngạo, tự tôn tự đại trình bày trong các chiếu chỉ của nhà Nguyên và trong các bài tựa các danh nhân hồi ấy, đều khiến chúng ta vô cùng uất ức và đau đớn”. (An Nam chí lược, Sđd. Tr.8).
Về cuốn sử này, nhà văn Trần Thanh Mại đã có nhận định rất nghiêm khắc và gay gắt trên tạp chí Tao Đàn số 3 ngày 1-4-1939 với bài viết tựa đề Một nhà viết sử bán nước, một quyển sử nhục nhã. Cụ Huỳnh Thúc Kháng cũng tán thành cách đánh giá của Trần Thanh Mại.
Theo thiển ý của chúng tôi, có thể là dựa vào những điều mà Lê Tắc đã viết, khi soạn Nhất Thống Chí các sử thần nhà Thanh cũng như các tác giả Đại Việt sử ký toàn thư (cuối thế kỷ XV ở nước ta) đã căn cứ vào đó để ghi lại, từ đó được lưu truyền về sau (Đại Việt sử ký toàn thư ghi: “Viện mới dựng cột đồng làm giới hạn cuối cùng của nhà Hán, Cột đồng tương truyền là ở trên động Cổ Lâu thuộc Khâm Châu. Viện có đề câu thề rằng “Cột đồng gãy thì Giao Chỉ diệt”. Người Việt ta đi qua dưới cột ấy, thường lấy đất đá chất vào, thành như gò đống, vì sợ cột ấy gãy”. (ĐVSKTT, Sđd, tr.113).
Dưới thời vua Trần Thánh Tông (1258-1278), triều đình nhà Nguyên, Trung Quốc có sai sứ sang nước ta đề nghị xác định và làm rõ địa điểm cột đồng này. Sách Cương mục chép:
“Nhâm Thân, năm thứ 15 (1272)… Tháng 4, mùa hạ: Nhà Nguyên sai Ngột Lương sang hỏi mốc đồng trụ ngày trước, nhà vua phái Lê Kính Phu đi hội đồng khám xét. Kính Phu nói với người nhà Nguyên rằng: “Chỗ cột đồng do Mã Viện dựng nên lâu ngày bị chìm lấp, nay không thể biết ở chỗ nào được”. Việc đó sau cũng thôi”. (Khâm Định… Sđd, tr.481).
Đến năm Ất Dậu (1345), dưới thời vua Trần Dụ Tông (1341-1369), nhà Nguyên lại sai Vương Sĩ Hạnh sang hỏi lại chuyện đó. Sách Cương mục chép:
“Ất Dậu, năm thứ 5 (1345), tháng 8, mùa thu – Nhà Nguyên sai Vương Sĩ Hạnh sang hỏi địa giới cột đồng ngày trước. Nhà vua sai Phạm Sư Mạnh sang Nguyên biện bạch việc này”. (Cương mục, Sđd, tr.597).
Từ đó trở đi, không thấy nhắc đến chuyện này nữa. Sau đời Trần, nhà Minh sang đô hộ nước ta suốt 14 năm cũng không tìm thấy dấu tích gì về cột đồng trụ này.
Tóm lại, theo Hậu Hán thư, Thủy kinh chú là những cổ sử do các tác giả Trung Quốc ghi chép thì địa điểm cột đồng do Mã Viện dựng nên rất lờ mờ, hơn nữa qua thời gian dài biến động nên rất khó xác định địa điểm. Căn cứ vào Thủy kinh chú sớ ta chỉ biết rằng: cột đồng này đã bị vùi lấp dưới biển. Về nội dung được khắc trên đó, các sách đã chép là ghi những đức tốt của nhà Hán hoặc nêu rõ pháp chế để cai quản chứ không hề nói đến sáu chữ “Đồng trụ chiết Giao Chỉ diệt” như đã được chép trong An Nam chí lượcĐại Việt sử ký toàn thư mà sau này Trần Trọng Kim dùng làm căn cứ để ghi lại. Vì thế có thể nói rằng sáu chữ nói trên được cho là ghi trên cột đồng Mã Viện chỉ là một giai thoại, không hề có thực trong lịch sử./.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét