Tổng số lượt xem trang

Thứ Bảy, 16 tháng 6, 2012

HOT - TIN NÓNG TRONG NGÀY

CHUYỆN LỊCH SỬ QUỐC KÌ VÀ NGƯỜI YÊU NƯỚC (KÌ 2)



Vậy tại sao lịch sử Quốc kì cờ đỏ sao vàng lại tối tăm mù mịt như vậy trong khi đáng ra nó phải rõ ràng, minh bạch để làm bật lên ý nghĩa thiêng liêng đáng phải có của bài học vỡ lòng về truyền thống yêu nước, về ý thức trách nhiệm của con dân Việt đối với Tổ quốc, đối với Quốc kì? Và tại sao lại có chuyện NHT và hệ lụy của cái gọi là “tác giả quốc kì”của Sơn Tùng. Đã mấy phen Ngu mỗ tính liều mình làm một cuộc phỏng vấn Sơn Tùng về vấn đề này nhưng rồi cứ nhớ hai lần đã nghe Sơn Tùng trả lời phỏng vấn với Tiền Phong tháng 5/2005 và Tuổi Trẻ tháng 11/2006 bèn thôi. Cả hai lần trả lời phỏng vấn này, cái giọng Sơn Tùng cứ trả bài đều đều đến buồn ngủ và hoàn toàn giống nhau thậm chí không sai đến mốt cái dấu phẩy. Thôi! Thêm lần thứ ba, một lần nữa phỏng có ích gì. Chi bằng dạo “quép” để tìm hiểu coi Sơn Tùng là ai? Sáng tác nhân vật NHT và cái gọi là “tác giả quốc kì” nhắm tới mục đích nào?
Vậy mà những “quép”, những “còm”, hết ngày dài rồi lại đêm thâu, Ngu mỗ cứ như kẻ lạc trong rừng rậm Phi châu, chẳng lượm lặt được tí tị gì hữu ích cả. Bứt rứt quá, một bữa nọ, Ngu mỗ chợt nhớ lại cái đận Viện Sử học mừng thọ 83 cho Minh Tranh (Khuất Duy Tiễn) ngày 25/3/1997, Văn Tạo có nhắc đến tên một cơ quan: Ban Biên tập Sự Thật. Thì ra là đây!
Năm nước Việt thứ 6, đại hội quần hồ (xin lỗi:quần hùng) lần thứ hai diễn ra ở trong rừng và lập kỉ lục về đại hội kéo dài nhất trong lịch sử các lần đại hội. Vận nước quá bộn bề chăng? Không phải. Chỉ biết rằng với năng lực thượng thừa cỡ sư phụ Nhạc Mất Quần, trong vòng nửa tuần trăng vừ dí, vừa trấn, Trùm Khu đã đạt được mục đích là chiếm đoạt ghế minh chủ. Võ lâm từ độ đó, trộm vía, gọi là Trùm Tổng Khu.
Rút kinh nghiệm từ thực tiễn đại hội 2, Trùm Tổng Khu nhận thấy nguy cơ những “thâm (đen) cung bí (kíp) sử” chốn hậu cung có thể có thể bị xì bất cứ lúc nào bèn giao nhiệm vụ bưng bít, trám trét… cho Ban Tuyên Truyền TW ( Ban Tuyên Giáo ngày nay là sự sáp nhập của 4 Ban hồi đó gồm Tuyên truyền, Huấn luyện, Khoa học, Giáo dục). Phần vì công tác đặc biệt, phấn vì vốn dĩ Trùm Tổng Khu đa nghi quá Tào Tháo, Trùm Tổng Khu không tin bất cứ ai bèn tự mình kiêm luôn chức trưởng ban đặc biệt này.
Vì là một ban đặc biệt nên được chăm bẵm bú mớm rất kỹ, ban này lớn nhanh tựa Phù đổng, có thời điểm người của ban đông gần bằng nửa nhân sự của cả triều đình.
Sang đầu năm 1952, Ban “dậy thì”. Mà nó đã “dậy thì” thì không nói ra mà ai cũng biết, nó mọc ra một cơ quan đặc biệt, mang cái tên không phải ai cũng biết: Ban Biên tập Sự Thật. Xin quý thôn dân Việt đừng nhầm với Nhà xuất bản Sự Thật khi đó chỉ là cơ quan in ấn, trị sự, phát hành sách báo, tài liệu của TW. Nhân sự của Ban Biên Tập Sự Thật lúc này có thể kể: Minh Tranh (Khuất Duy Tiễn) làm trưởng ban; Trần Huy Liệu (nổi tiếng vụ Bó đuốc sống); Từ Lâm (tên khác lá Lê Hy, Lã Vĩnh Lợi); Sơn Tùng (khi đó dùng tên khác là Nam Mộc);…
Đến khoảng giữa năm 1952, cũng trên nền tảng nhân sự của Ban Tuyên Truyền TW này, một cơ quan khác nữa được thành lập dưới tên gọi là Ban Sờ,Vờ Đờ (tức Sử, Địa, Văn) với Trần Huy Liệu (Trưởng ban); Minh Tranh (Bí thư chi bộ); Văn Tạo (biên tập sử); Lê Xuân Phương (biên tập địa); Nguyễn Đổng Chi (biên tập văn),…Trong số này có Lê Xuân Phương và Nguyễn Đổng Chi chưa phải đảng viên, về Ban này sau 1954 thuộc dạng tị nạn “thổ cải”.
Các cơ quan đặc biệt này, từng giai đoạn lịch sử, được biên chế là một bộ phận của các Ban TW khác nhau nhưng luôn được trao quy chế làm việc đặc biệt là nhận nhiệm vụ trực tiếp từ Trùm Tổng Khu và báo cáo công tác cũng chỉ thực hiện báo cáo trực tiếp cho Trùm Tổng Khu.
Sau 1954, có được nửa vương quốc, hai Ban đặc biệt này lần lượt được sắp xếp lại thành: Hội đồng biên soạn Lịch sừ Đ; Ban Nghiên cứu Lịch sử Đ.TW; Nhà Xuấn bản Sự Thật (tổ chức lại); Báo Nhân Dân (tổ chức lại); Viện Sử học; Viện Văn học… để tiếp quản những gì Phú lãng sa bàn giao lại. Nhân sự của hai Ban về tiếp quản kinh kì được phân chia nắm giữ các vị trí then chốt của công tác biên soạn, tuyên truyền “lịch sử”, “sự thật” như: Minh Tranh (Giám đốc Nhà XB Sự Thật); Trần Huy Liệu (Phó Ban Nghiên cứu Lịch sử Đ.TW, Viện trưởng Viện Sự học); Văn Tạo (Viện trưởng Viện Sử học); Hà Huy Giáp (Phó Ban Nghiên cứu Lịch sử Đ.TW);…Các nhân sự khác diện “tài nông đức cạn” nhưng cúc cung tận tụy (như Sơn Tùng?) thì lê dép theo Trùm Tổng Khu về công tác ở Ban Nghiên cứu Lịch sử Đ.TW hoặc Hội đồng Biên soạn Lịch sử Đ.
 Không hiểu hai Ban này nắm giữ những “thâm (đen) cung bí (kíp) sử” ghê gớm đến mức nào mà hai chức Trưởng Ban Nghiên cứu Lịch sử Đ.TW và Chủ tịch Hội Đồng Biên soạn Lịch sử Đ., không dám giao cho ai mà phải tự tân nắm giữ cứ như mình là “thiên hạ đệ nhất giỏi sử” vậy. Chẳng thế mà sau “thổ cải”, Trùm Tổng Khu dù phải nghẹn ngào rời ghế tổng để chỉ còn là Trùm Khu nhưng hai chức trên vẫn không được giao cho nhười khác.
Cũng không hiểu là do nước Việt ta không có người thuộc sử, giỏi sử hay tại, bị, bởi vì đã nguyện “sống để biên soạn và tuyên truyền lịch sử cùng sự thật, chết quyết mang theo” mà sau này, khi Trùm Khu (Trời a! Ngu mỗ là dân lục tỉnh mà cứ phải nói hoài cái từ không muốn nói này) về với các cụ nhiều râu, hai cơ quan này cũng tạ thế (giải thể) theo.
Một chuyện nữa mà Ngu mỗ càng không hiểu, mà chắc mọi người cũng như Ngu mỗ cả thôi vì ví thử cho rằng hai Ban này quan trọng thế, đặc biệt thế phải do đức Tổng trực tiếp nắm giữ, khi tổng khác lên thay thì tổng cũ có trách nhiệm bàn giao lại. Đằng này Trùm Tổng Khu, hoặc sau này chỉ còn là Trùm Khu, nhất quyết “một tấc không đi, một li không rời…bí mật”, khư khư nắm giữ cho đến chết thì hẳn nó phải “kinh thiên động địa” lắm. Cứ thử quy nạp mà coi: Sơn Tùng có “tác giả quốc kỳ”; Trần Huy Liệu có “bó đuốc sống”;…Vậy cỡ trùm sẽ có gì?
Hiểu được Sơn Tùng rồi, Ngu mỗ À ra thế! Thảo nào Sơn Tùng bắt đầu “tìm hiểu” về lịch sử Quốc kì từ năm 1965 mà không thèm tìm đến các vị thủ lãnh Khởi nghĩa Nam kì đang tập kết ở đầy chốn kinh kì như: Nguyễn Văn Vịnh (Khu trưởng Khu 8, Trưởng Ban Thống Nhất TW); Ung Văn Khiêm (Bộ trưởng Nội vụ); Nguyễn Văn Hưởng (Bộ trưởng Y tế); Trần Văn giàu (kho tư liệu sống về lịch sử cách mạng Nam bộ)… hoặc các nhân chứng khác như: Trần Quang Lợi (Bí thư Huyện ủy Châu Thành-Mỹ Tho) đang cùng công tác ở Ban Nghiên cứu Lịch sử Đ.TW; Nguyễn Thị Thập (nguyên giao liên của một cán bộ cỡ cấp …huyện của Châu Thành-Mỹ Tho) … là những người đã tham gia Khởi nghĩa Nam kì 1940 ở huyện Châu thành - Mỹ Tho nơi cờ đỏ sao vàng lần đầu tiên xuất hiện. Và đặc biệt nhất chính ông Lê Quang Sô – Thủ lãnh đích thực của Khởi nghĩa Nam kì tại Mỹ Tho, người đã phất lên ngọn cờ đỏ sao vàng hiệu triệu toàn thể nhân dân đứng dậy, cũng tập kết ở ngay chốn kinh kì. Nguyên do nào khiến Xuân Tùng phải chui vào rừng (lại vào rừng) miền Đông Nam bộ để gặp một ông Năm Thái nào đó mà chính Sơn Tùng cũng không trả lời được câu hỏi của phóng viên khi phỏng vấn: Ông Năm Thái là ai?
Tháng 12/2009 Tạp chí Hồn Việt đã có bài kêu lên “NHT không phải là tác giả quốc kì”.
Ngày 17/12/2009, tại hội thảo “Quan điểm văn hóa nghệ thuật cũng là một mặt trận của HCM trong bối cảnh hội nhập và phát triển hiện nay” do Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật tp.HCM tổ chức tại T.78, một chức sắc tuyên giáo thành “quỷ” tp.HCM cũng đã tham luận mà rằng: “Ông Sơn Tùng có quyền hư cấu về nhân vật NHT trong tác phẩm văn học của mình, nhưng hư cấu một vần đề trọng đại là cho NHT trở thành tác giả là quốc kì – linh hồn của dân tộc, của đất nước thì quả là… liều”. Đoạn khác: “Trong tác phẩm văn học của mình, nhà văn Sơn Tùng đã xây dựng nên tất cả những suy nghĩ, trăn trở và cả “thao tác” vẽ cờ của NHT, sáng tác cả những bài thơ “giùm” cho NHT – là bài thơ “…Hỡi sĩ, nông, công, thương, binh. Đoàn kết lại như sao vàng năm cánh…” mà sau này rất nhiều bài báo, tài liệu đã mặc nhiên công nhận là thơ NHT”.
Thế đấy. Cán bộ tuyên truyền của nước Việt ta giỏi thật. Suýt nữa Ngu mỗ đã trách lầm Sơn Tùng là “té giếng”. Chỉ cần mang danh là người chuyên viết về danh nhân cách mạng, nhân dịp tác giả đích thực của là quốc kì cờ đỏ sao vàng vừa mất thì kiếm tìm xem có ông bà danh nhân nào (có thật thì càng tốt, không có thật thì… bịa) phù hợp (phù hợp càng tốt, không phù hợp thì cũng… tuyên truyền ý mà) trám trét ngay vào chỗ thủng này. Đây rồi! NHT, từng theo học Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương. Ngành gì? Không quan trọng. Mỹ thuật là bao trùm. Bản thảo trình lên Ban nghiên cứu… để Trùm Khu trực tiếp duyệt thì ba cái thằng biên tập nhà xuất bản Thanh niên có mà ăn gan rồng cũng đố dám biên tập lần nữa. Và cứ thế, cứ thế… mà tuyên truyền nhé! Đứa nào nói khác đi là chết với ông trùm đấy.
Chỉ tội nghiệp cho Ngu mỗ, nào có ngờ trời chẳng cho ông trùm được “vạn thọ vô cương”, rồi lại ra những quép những còm nên thông tin về lịch sử quốc kì giờ cứ kiểu “kẻ đâm ngang người chém ngược, làm cho con cháu nước Việt hồn kinh” (nhại văn tế cụ Đồ Chiểu) khiến bài toán lịch sử quốc kì đề làm người Việt yêu nước giải từ khi còn thơ trẻ để rồi về già lại cho ra đáp án là một cây tuyên truyền Sơn Tùng. Còn chuyện lá quốc kì ra đời trong hoàn cảnh nào, ở đâu, do ai sáng tác? “Tại sao đỏ, tại sao vàng, tại sao năm cánh sao?”… Và tại sao có những kẻ cố tình đẩy đưa chuyện này vào cõi u linh, mịt mờ nhằm đạt ý đồ gì thì vẫn còn là bài toán khó chưa có đáp án.
Ông bà xưa đã dạy: Càng học càng ngu. Ngu mỗ xin được bổ sung: Càng ngu càng phải học. Bài học vỡ lòng về lòng yêu nước, bài lịch sử quốc kì cờ đỏ sao vàng có ai đang học chăng xin cho mỗ học cùng, hy vọng một ngày đẹp trời nào đó, Ngu mỗ có thể giảng lại cho cháu mình rằng: Quốc kì nước Việt ta ý nghĩa như thế đấy, thiêng liêng như thế đấy, ông cháu ta tự hào được đứng thẳng, hãnh diện dưới ngọn quốc kì đỏ thắm có ngôi sao vàng năm cánh vì ta là người Việt Nam yêu nước, yêu quốc kì.
Hy vọng.
Tại sao không!
Nhưng bao giờ?
Ngu công nước Việt

 

ĐỨNG TRÊN PHÁP LUẬT

QLB - Thời gian vừa qua đã có một số vụ Chủ đầu tư thuê côn đồ để giải quyết việc tranh chấp với dân trong đền bù giả toả và các chủ đầu tư thuê côn đồ đánh dân đều đã bị khởi tố, xin nêu một số vụ sau:

1. Theo Pháp luật 8/7/2011: 'Khởi tố vụ thuê côn đồ . . . giải phóng mặt bằng..Lãnh đạo công an TP Hải Phòng cũng chỉ đạo điều tra mở rộng vụ án, truy bắt những đối tượng có liên quan. “Việc người của Ban quản lý Khu công nghiệp (BQL KCN) và doanh nghiệp thuê côn đồ hành hung người dân sẽ bị điều tra, xử lý nghiêm minh, kiên quyết không để tái phạm”, đại tá Ca khẳng định
2. Báo Pháp luật 26-6-2011 -" Khởi tố Chủ tịch HĐQT doanh nghiệp thuê côn đồ đánh dân. Cơ quan CSĐT Công an huyện Quảng Trạch (Quảng Bình) vừa ký quyết định khởi tố 4 bị can trong vụ doanh nghiệp hành xử kiểu "xã hội đen".
Tin từ Công an huyện Quảng Trạch cho biết, 4 đối tượng bị khởi tố gồm: Nguyễn Đại Lợi (SN 1965, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Doanh nghiệp trẻ Quảng Bình); Nguyễn Đại Phúc (SN 1978); Trần Đình Nghĩ (SN 1965) - đều trú tại T.P Đồng Hới và Phan Văn Hòa (SN 1970, trú tại huyện Bố Trạch).
Đây là các đối tượng có liên quan đến vụ doanh nghiệp đánh nhau với người dân ở thôn Vĩnh Sơn, xã Quảng Đông, huyện Quảng Trạch vào ngày 19/6/2011.
Trước đó, do chưa đồng tình với mức đền bù nên các hộ dân tại thôn Vĩnh Sơn (xã Quảng Đông, Quảng Trạch) đã cản trở Công ty CP doanh nghiệp trẻ Quảng Bình là đơn vị đang thi công đường dây điện đi qua thôn.
Ngày 25-6, Cơ quan CSĐT Công an huyện Quảng Trạch đã khởi tố vụ án “Gây rối trật tự công cộng” để tiếp tục điều tra theo quy định pháp luật."
3. Cũng theo Pháp luật 31/5/2012 - Khởi tố vụ “cát tặc” cho côn đồ chém dân "Ngày 30.5, Công an huyện Giồng Trôm, Bến Tre đã quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam Võ Hoàng An và Trần Văn Kha về tội cố ý gây thương tích. Đây là 2 đối tượng cầm đầu trong vụ “cát tặc” thuê côn đồ chém dân ở xã Hưng Phong (huyện Giồng Trôm)"
....
Tại sao các chủ đầu tư trên phạm pháp đều bị khởi tố theo pháp luật, riêng chủ đầu tư Eco Park lại được đứng trên pháp luật? Phải chăng vì dự án ECO PARK là của con gái Thủ Tướng và của Tướng Nguyễn Văn Hưởng. Theo thông tin chúng tôi nắm được, Bản Việt và Tướng Huỏng nắm tới 75% cổ phần của dự án ECO Park. Đó chính là lý do họ có thể ngang nhiên hành xử trên cả pháp luật mà vẫn không bị khởi tố?
Người quan sát


CHỦ ECO PARK THUÊ CÔN ĐỒ ĐÁNH DÂN...

QLB - Tại sao xã hội đen dám ngang nhiên đánh bà con gẫy chân tay như Video Clip dưới đây.? Một vụ tương tự xảy ra tại một dự án khu Công nghiệp của Hải Phòng, cán bộ của chủ đầu tư đánh nhau với dân, ngay lập tức hôm sau bị bắt khẩn cấp. Tại sao Chủ đầu tư dụ án Ecopark ngang ngược thuê côn đồ đánh dân liên tiếp mấy ngày qua mà vẫn bình an vô sự? Nếu dự án Eco Park không phải của Nguyễn Thanh Phượng và Tướng Nguyễn Văn Hưởng - Cố vấn Thủ Tướng thì hành sử như vậy được không? Bộ truỏng Bộ TNMT trả lời thế nào về việc này?
http://www.youtube.com/watch?feature=player_embedded&v=XpV8pLnc8sw
Tin từ CTV: “Sáng nay 15/6, bà con xã Xuân Quan, Văn Giang ra phản đối đội cưỡng chế san ủi đất gần trạm điện Xuân Quan. Bọn xã hội đen dùng gậy đáng bà con rất tàn tệ. Hiện tại chị Sáng và chị Trâm bị đánh gãy tay phải đưa đi cấp cứu ở bệnh viện huyện.”  

CON ĐƯỜNG NÀO CHO VIỆT NAM


Bài 1: Đừng có ảo tưởng
Việt Nam đất nước tôi - Thuở 4000 năm....
Có nhiều người nói đến việc trông mong ở Việt Nam có một Elsin như của nước nga. Đó chỉ là  ảo tưởng!
Có người lại nghĩ rằng với sự giúp sức của nước ngoài sẽ trở về để lật đổ Chính quyền Việt Nam hiện hữu. Đó chỉ là ảo tường!
Lại có người tin rằng người dân việt Nam sẽ nổi dậy thay thế chế độ độc Đảng, tham nhũng và bất công để giành Chính Quyền. Đó chỉ là ảo tưởng!
Cũng có những người nhìn thấy Libia thì nghĩ rằng Việt Nam cũng sẽ có ngày như vậy. Đó chỉ là ảo tưởng!
 Lý do vì sao tôi nói vậy?
Thứ nhất, các lãnh đạo Việt Nam hiện nay và trong khoảng 10 năm tới chưa thấy một gương mặt nào có đủ tầm và đủ tâm để có thể làm Elsin của Việt Nam. Chính quyền Hà Nội luôn bị giằng xé, chia cắt nhau bởi quyền lực và lợi ích, nhưng bản chất họ vẫn phải dựa vào con bài Đảng cộng sản để củng cố quyền lực và lợi ích của chính họ. Quyền lực và Lợi ích, cả hai thứ đó, có thể khẳng định chưa có một nhân vật nào trong giới chóp bu Hà Nội không bị vướng vào, không lúc này thì lúc khác. Trong từng thời điểm, vì mục tiêu của cá nhân họ, có thể họ tạm hy sinh quyền lợi trong ngắn hạn, lấy chiêu bài 'chống tham nhũng' để lôi kéo sự ủng hộ của người dân và làm lá bài để tiêu diệt đối thủ. Song nếu mục tiêu quyền lực cá nhân đã đạt được thì họ hoặc vợ con họ cũng sẽ lại lao vào mục tiêu quyền lợi như những con thiêu thân. Đó là vòng tròn khép kín của giới chóp bu Hà Nội hiện nay và đó cũng là sản phẩm tất yếu của chế độ độc Đảng khi không bị đối thủ, đảng phái khác kiềm toả.
Việt Nam qua bao nhiêu kỳ Đại hội Đảng, song một điều đáng suy nghĩ là càng thế hệ sau càng kém hơn thế hệ già đi trước về nhiều mặt. Chỉ nói những thế hệ gần đây nhất như Nguyễn Văn Linh, Võ Văn Kiệt, Lê Đức Anh, Đỗ Mười, dù họ là những cộng sản nòi và cuồng tín. Song một điều có thể thấy: Họ yêu đất nước của họ, tất nhiên yêu theo kiểu của họ, nhưng ít nhất họ cũng thật lòng yêu đất nước, thật lòng muốn làm được cái gì đó cho dân tộc. Tuy nhiên vì thể chế do chính họ đề ra đã trói buộc họ và cũng do chính sự hạn chế trong tư duy và nhận thức nên họ chỉ vùng vẫy trong cái ốc đảo dị thường của mình.
Đến thế hệ sau này, từ Lê Khả Phiêu, Phan Văn Khải, Nông Đức Mạnh, Trần Đức Lương, Nguyễn Tấn Dũng , Nguyễn Phú Trọng, Trương Tấn Sang, Nguyễn Sinh Hùng - Qua tất cả những việc quá khứ họ đã làm và đang làm cho phép chúng ta có thể nói rằng 'HẬU SANH KHÔNG KHẢ UÝ'. Ở những người này đều thiếu vắng một cái 'Uy' để có thể tập hợp, quy tụ sự đoàn kết đứng dưới ngọn cờ của mình. Tại sao vậy? Điều đơn giản mà dễ hiểu: Chưa có một ai thật sự có trái tim và khối óc thật sự vì nhân dân, vì Tổ Quốc như họ vẫn thường hô hào, chưa có ai có đủ sự trong sạch thật sự để có thể làm run sợ kẻ tham nhũng mà không sợ điểm yếu của mình bị phơi bày. Bậc hiền tài ắt sẽ quy tụ được thánh nhân phò trợ, còn 'ngưu sẽ tầm ngưu' là điều tất yếu.
Nhưng một nguyên nhân quan trọng nữa chính là sự vô cảm và chỉ biết lo thân. Không phải trong giới chóp bu Hà Nội không có người đã nhận rõ con đường đi của một chế độ độc đảng sẽ chỉ đưa đất nước vào ngõ cụt. Trong một  vài khoảng khắc, ở chỗ này, chỗ kia họ đã bộc lộ một cách vô thức điều dấu kín sâu thẳm trong tiền thức của họ. Song họ có dám đứng lên phất cờ không thì câu trả lời là KHÔNG. Việc Hội nghị Trung Ương 5 bác bỏ việc Việt Nam có thể chuyển đổi sang hướng tam quyền phân lập cho thấy những người manh nha tạo dấu mốc lịch sử cho Việt Nam giảm bớt sự chi phối của Độc Đảng còn quá phân tán bởi toan tính cá nhân. Có số mong muốn tam quyền phân lập chỉ đơn giản nhằm làm giảm bớt tầm ảnh hưởng của Đảng để phục vụ cho mưu toan thu vén, vơ vét cá nhân.  Có người không đủ dũng khí trước cuộc đấu tranh trong chính tự bản thân họ, 'Phất ngọn cờ mới hay thả theo dòng nước trôi'? Chưa ai có đủ tự tin để dám đứng ra phất ngọn cờ cải tổ lại thể chế chính trị ở Việt Nam vì họ sẽ phải đối mặt với 'Được ăn cả, ngã về không'! Cuối cùng thì cái tôi vẫn chiến thắng! Nương mình theo dòng nước, dù là dòng nước bẩn cũng còn cơ hội sống sót đến cuối đời ra về với triết lý 'hạ cánh an toàn' bằng các thoả hiệp với thế hệ nối tiếp 'Tôi sẽ cho anh lên với cam kết để cho con cái tôi được yên, mọi tội lỗi không bị khơi dậy..', mấy kỳ Đại hội Đảng đã qua việc nhân sự chóp bu từ thượng tầng kiến trúc đến hạ tầng cơ sở đều quay cuồng bởi  triết lý như vậy. Không có 'Hổ phụ' làm sao sanh 'Hổ tử' để ai đó có thể trông mong 10-20 năm nữa sẽ có một Elsin của Việt Nam?; Nếu lội ngược dòng chưa biết đến được bến bờ vinh quanh hay lại vụt tắt sớm. Vậy thì con đường nhắm mắt nương theo dòng nước có nhãn mác Đảng cộng sản là an toàn nhất, là chiếc vé đi tàu suốt đến ga cuối!... Đó là lý do nhân dân đừng ảo tưởng trông chờ vào sự đột biến từ giới chóp bu Hà Nội.
Thứ hai, ai đó nghĩ rằng dựa vào nước ngoài để thay đổi toàn diện bộ mặt mới của Chính Phủ Hà Nội thì càng là ảo tưởng vô vọng. Người Việt Nam có một truyền thống vô cùng quý giá: Trong nhà có thể đang chém giết nhau, nhưng nếu thấy hàng xóm xông vào nhà can thiệp thì họ lập tức đoàn kết lại để tống khứ cái ông hàng xóm ra, nhất là ông hàng xóm ngoại bang thì chỉ càng làm cho nhân dân căm phẫn. Lịch sử Việt Nam đã chứng minh điều đó quá rõ.
Từ nhiều năm qua, Các tổ chức chống cộng mọc như nấm sau cơn mưa tại nước ngoài, ngay tại Mỹ cũng có hàng vài trăm tổ chức như vậy, mỗi năm CIA đều rót tiền cho những tổ chức này và ngay chính những nhà chiến lược chuyên về Việt Nam của CIA cũng hiểu rất rõ rằng những phong trào chống cộng, những Đảng phái với ông Thủ Tướng này, Tổng thống nọ tự phong ở nước ngoài sẽ chẳng làm nên cơm cháo gì, chẳng qua chỉ có thể như những con muỗi vo ve, may lắm có thể làm Chính quyền Hà nội khó chịu chứ chẳng thể làm cho họ bị hề hấn gì. Vì vậy mà ngân sách của CIA rót cho mỗi Đảng phái, tổ chức này cũng chỉ như hạt muối đủ để phát tiếng vo ve...
Thứ ba, Nếu nghĩ đến người dân sẽ bạo động giành chính quyền ở Việt Nam thì nên quên điều đó đi. Người dân Việt Nam sau hàng ngàn năm chịu thống khổ, hết ách giặc Tàu, lại đến giặc Pháp rồi cuộc chiến tranh với Mỹ và Chính quyền sài gòn... những cuộc chiến tranh này đã để lại biết bao hậu quả mà đến nay người dân Việt Nam vẫn còn phải gánh chịu. Thật sự chiến tranh là đau thương, tang tóc, bất cứ sự bất ổn định nào như Thái Lan sẽ kéo lùi đất nước lại cả trăm năm vì nhà đầu tư nước ngoài bỏ đi, kinh tế đất nước không thể phát triển được khi đất nước bất ổn định về chính trị. Chính vì vậy, đông đảo người dân sẽ không chấp nhận bất cứ ai đẩy đất nước đến cảnh lầm than, bạo động, bất ổn và chắc chắn sự thất bại có thể thấy trước cho những ai có ý tưởng bạo động như vậy.
Vậy làm thế nào để có thể đưa đất nước đến sự dân chủ, đa Đảng?

Xem tiếp Bài 2 vào thứ 6 Tuần tới
Người Hà Nội

CÓ BA CHUYỆN LẠ: CHUYỆN THỨ NHẤT


Đang có ba chuyện khá lạ diễn ra thu hút sự quan tâm của dư luận. Từ vỉa hè, đến các bàn nhậu và trên các trang mạng, đến đâu tôi cũng nghe mọi người bàn tán về ba chuyện nầy.
Thứ nhất là chuyện về tiến sĩ Nguyễn Xuân Diện ở Viện Hán Nôm và trang blog của ông.Ngay sau khi một nhóm người xưng là thương binh ngang nhiên xông vào nơi làm việc của Ts Diện quậy phá theo kiểu côn đồ để áp lực tiến sĩ phải gở bỏ bài đăng về bức thư gởi thủ tướng Nhật phản đối việc xây dựng nhà máy điện hạt nhân ở VN do Nhật tài trợ thì nhiều nơi xuất hiện bản copy công văn đóng dấu tối mật của văn phòng chính phủthông báo kết luận của phó thủ tưởng Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp xử lý blog Nguyễn Xuân Diện.
Trong lúc mọi người còn bán tín bán nghi về sự hư thực của công văn tuyệt mật đó thì xảy ra chuyện tiến sĩ Diện được mời qua làm việc với thanh tra sở 4T Hà Nội mà nội dung làm việc có nhiều điểm phù hợp với chỉ đạo của công văn tối mật. Thế là dư luận hầu như tin rằng công văn tối mật kia là có thật. Nhiều trang mạng bắt đầu đăng công khai bản chụp của công văn nầy và kèm theo những bình luận không mấy tốt đẹp.
TTX Vàng Anh:
Công văn VangAnh nhận được từ  Sở Thông Tin Truyền Thông,  có kết luận và chỉ đạo về việc xử lý Blog Nguyễn xuân Diện của Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, sẽ đáp án được 1 phần những thắc mắc của các bạn blogger.
Công văn ngày 19/5/2012 chỉ thị 4 điều quan trọng như sau:
1.  Sở Thông tin và Truyền thông tiến hành xử phạt hành chính Blog Nguyễn xuân Diện
2.  Viện khoa học xã hội Việt Nam chỉ đạo tiến hành kiểm điểm, có hình thức xử lý theo luật Viên Chức
3. Bộ Thông Tin và Truyền Thông đóng blog cá nhân của Nguyễn Xuân Diện
4. Bộ Công an  tấn công nghiệp vụ nhằm vô hiệu hóa, hạ thấp uy tín đối với Nguyễn Xuân Diện để xử lý về hình sự khi cần thiết.

Cái gọi là công văn tối mật của văn phòng chính phủ được sao chụp lại gởi đi khắp mọi nơi và đăng trên các trang mạng.
Blog Huỳnh Ngọc Chênh

LẠI SẮP THÍ TỐT?


Đinh La Thăng và Thủ Tướng thăm giàn khoan của PetroVietnam

Các báo trong nước đăng tin "Cuối cùng, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng đã nhận trách nhiệm trong việc bổ nhiệm ông Dương Chí Dũng làm Cục trưởng Hàng Hải: chưa thật sự sâu sát, còn nóng vội, chưa cân nhắc thận trọng"!
Theo chính cổng Thông tin điện tử Chính Phủ thấy rõ bằng Quyết định 142/QĐ-TTg do Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng trực tiếp đã ký ngày 06/02/2012 chỉ đạo rất rõ trong Điều 1: 'Ông Dương Chí Dũng thôi giữ chức Chủ tịch Hội đồng Thành viên Tổng công ty Hàng Hải Việt Nam để Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải bổ nhiệm giữ chức Cục trưởng Hàng Hải'.

Thể theo QĐ này, Đinh La Thăng chỉ còn mỗi việc nhanh chóng hợp thức hoá Quyết định của Thủ Tướng cho đúng thủ tục của Tổ chức. Vậy tại sao Đinh La Thăng phải đăng đàn nhận lỗi "chưa thật sự sâu sát, còn nóng vội, chưa cân nhắc thận trọng"  trong việc bổ nhiệm Dương Chí Dũng.
Qua đây cho thấy mấy điều:
Thứ nhất, việc dối trá đã ăn sâu vào máu các giới chóp bu Hà Nội, mọi việc rành rành ra đó, viết rõ bằng Tiếng Việt và công bố trên Website Cổng điện tử của Chính Phủ Nguyễn Tấn Dũng. Vậy mà đến nay Đinh La Thăng chỉ mới cách đây mấy ngày còn khẳng định bổ nhiệm Dương Chí Dũng là đúng quy trình - Nếu vậy thì ai là người sai và sẽ phải chịu trách nhiêm trước Đảng? - Câu hỏi này rồi sẽ bị Phe chỉnh đốn Đảng 'quay' Thăng cho ra, do vậy mà chính Thăng phải muối mặt quay lại chửi ngay chính mình bằng cách thừa nhận mình sai! Có khác gì vả ngay vào miệng mình. Chẳng lẽ Đinh La Thăng đầu bã đậu đến thế sao? Xin nhớ rằng, Đih La Thăng xuất thân từ một anh cán bộ đoàn quèn ở Tổng công ty Sông Đà dưới thời Ngô Xuân Lộc còn làm Tổng giám đốc, sau này Ngô Xuân Lộc đã lên đến chức Phó Thủ Tướng. Chính Thăng đã phải mang cả vợ mình hiến cho Lộc để được lên Phó Tổng rồi Tổng Giám đốc Tổng công ty Sông Đà, rồi Tổng công ty dầu khí Việt Nam hàng năm doanh thu bán dầu thô vài chục tỷ đô la, rồi khi 'đã biết thế nào là tiền mốc' ( Lời của Thăng khi dọn sang Văn Phòng mới lòi ra bỏ quên 1 triệu đô la) thì chạy mua được ghế Bộ Trưởng thì chăc chắn chuyện không phải anh đầu bã đậu hay bị bệnh Đao mà có thể bò lên đến thế được!
Thứ hai, Qua sự việc này cho thấy trước dấu hiệu phe chỉnh đốn Đảng sẽ truy trách nhiệm tới cùng và Thủ Tướng đã tính đến con tốt thí, Đinh La Thăng sẽ không phải dừng ở việc phải nhận 'chưa thật sự sâu sát, còn nóng vội, chưa cân nhắc thận trọng', mà kịch bản sắp tới cả Bộ trưởng Bộ Nội vụ và Thăng sẽ phải cùng nhau nhận tội 'đã tham mưu' 'chưa thật sự sâu sát, còn nóng vội, chưa cân nhắc thận trọng'  dẫn đến khiến Thủ Tướng ra Quyết đinh 142/QĐ-TTg! Cuối cùng Thủ Tướng sẽ chỉ chịu trách nhiệm 'chính trị' như vụ Vinashin! Nghĩa là vì trách nhiệm người ký cuối cùng mà thôi, còn quy trình đã đúng! Mà quy trình về công tác Tổ chức cán bộ thì đã có cấp uỷ Đảng, có Ban Bí Thư! Vậy thì sẽ hoà cả làng! Cùng lắm Thăng và BT Bộ Nội vụ sẽ bị kỷ luật khiển trách!
Đây là nước cờ tính rất xa. Nếu ai hiểu rõ quy định của Bộ chính trị Đảng CSVN sẽ thấy rõ nước cờ cao tay của Thủ Tướng. Theo quy định của Đảng CSVN, nếu Uỷ viên Bộ chính trị bị bất cứ hình thức kỷ luật nào sẽ không được đưa vào xem xét để giữ vị trí cao hơn! Như vậy là rõ: Thủ Tướng Dũng đang dọn đường kể cả hy sinh vài con tốt như Thăng và có thể khi cần thì kể cả Nguyễn Văn Bình - cánh tay phải đắc lực của Thủ Tướng trong giai đoạn hiện nay đang tích cực giúp Thủ Tướng và gia đình thâu tóm tài chính dùng làm lá bài khống chế các Uỷ viên BCT khác thông qua các mối làm ăn của bạn bè, người thân, đệ tử của họ - sẽ chỉ là vài viên đá lót đường cho nấc thang danh vọng và quyền lực của Nguyễn Tấn Dũng.
Người Hà Nội

Đại biểu 'chấm điểm' Phó Thủ tướng


Các ông Nghị đang mơ 'xài tiền của Vinaline nếu bắt được Dương Chí Dũng'

QLB - Ngay đến đại biểu Quốc Hội - Phần lớn cũng chỉ là những ông nghị gật - cũng chẳng cón lòng tin vào Chính Phủ nữ thì mới thấy đát nươc đã lâm nguy thế nào rồi!

Với phần trả lời sáng nay (15/6) của Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khép lại hai ngày rưỡi chất vấn, có đại biểu hài lòng, có người chưa.

Muốn rõ trách nhiệm
ĐB Trần Thị Quốc Khánh (Hà Nội) cho biết đã dành nhiều thời gian nghiên cứu để đặt câu hỏi mà bà trăn trở từ đầu kỳ họp. Bà thấy trong đề án tổng thể tái cơ cấu nền kinh tế còn nhiều nội dung chưa rõ ràng, thiếu cơ sở pháp lý để thực hiện và triển khai. 
Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc (giữa). Ảnh: Lê Anh Dũng

“Đề án nêu ‘có thể phải hy sinh lợi ích ngắn hạn để đổi lấy lợi ích tổng thể lâu dài, có thể chỉ phát huy tác dụng trong trung hạn, có thể tốc độ tăng trưởng kinh tế không cao như kế hoạch, có thể thấp hơn so với trước và có thể tác động không thuận lợi đến những nhóm người liên quan, có thể phát sinh chi phí nhất định và những thay đổi để chuyển dần sang mô hình tăng trưởng mới thực sự chưa rõ nét…’”, bà Khánh nói.

“Thủ tướng và Chính phủ đã thấy việc tổ chức thực hiện đề án chắc chắn chưa, nếu chắc chắn sao còn quá nhiều điều ‘có thể thành công, có thể không’ như vậy?”.

Bà Khánh cũng thấy trong hoàn cảnh kinh tế khó khăn, nguồn lực hạn hẹp, trong đề án có nhiều nội dung chưa được thí điểm. “Nếu không thành công, không đạt kết quả, ảnh hưởng đến niềm tin của nhân dân thì trách nhiệm thuộc về ai?”. ĐB Hà Nội thấy cần có giải pháp khác tạo sự đồng thuận và yên lòng ở đại biểu và cử tri.

Trả lời câu hỏi dài này, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói ngắn gọn: “Chính phủ sẽ tiếp thu những mặt tồn tại của đề án tái cơ cấu”.

Ông Phúc dẫn lời Phó Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân kết luận phiên thảo luận về đề án này ngày 8/6: “Do đã có Nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội năm 2012 có nói về nội dung lớn trong đề án này nên QH sẽ không ra nghị quyết riêng. Trong kỳ họp này sẽ có kết luận về Đề án tổng thể tái cơ cấu nền kinh tế để Chính phủ hoàn thiện, phê duyệt và triển khai thực hiện”.

Trao đổi bên hành lang giờ giải lao, ĐB Trần Thị Quốc Khánh chỉ ra chính điều này làm bà lo ngại. “QH chỉ đồng ý về mặt chủ trương trong khi đề án này có rất nhiều điểm vô lý mà tôi đã chỉ ra một trong số đó”, bà Khánh nói.

“Tôi đặt câu hỏi để rõ ràng ai sẽ chịu trách nhiệm, Chính phủ hay Quốc hội. Nếu QH chỉ đồng ý về mặt chủ trương, sau này có vấn đề gì, QH không thể trách Chính phủ”.

Theo bà Khánh, Phó Thủ tướng đã né không trả lời thẳng vào câu hỏi của bà.

Sớm thực hiện lời hứa

Đặt câu hỏi về trách nhiệm của Chính phủ trong việc chấm dứt thất thoát, tham nhũng, đặc biệt sau một loạt vụ tham nhũng, lãng phí lớn gần đây, từ PMU18 đến Vinashin, Vinalines…, ĐB Nguyễn Bá Thuyền (Lâm Đồng) lại thấy “khá hài lòng” với câu trả lời của Phó Thủ tướng.
“Ông Phúc đã thừa nhận thẳng thắn những điểm yếu trong quá trình điều hành của Chính phủ trong quản lý nền kinh tế”, ông Thuyền nói. “Tất nhiên, phần giải pháp còn chưa đầy đủ”.
ĐB Trần Du Lịch (TP.HCM) cũng đánh giá Phó Thủ tướng đã “trả lời trực diện” câu hỏi của ông về các tập đoàn, tổng công ty nhà nước.

“Phó Thủ tướng đã hứa sẽ công khai, minh bạch hoạt động của các tập đoàn, tổng công ty, buộc họ công bố thông tin như các công ty niêm yết thị trường chứng khoán”, ông Lịch nói. “Tôi chỉ mong lời hứa đó sớm được thực hiện, chúng ta đã để quá lâu”.

Cũng đặt câu hỏi về phí bảo trì đường bộ, ông Lịch cho biết “không chỉ muốn tranh luận về pháp lý đúng sai, mà còn muốn kiến nghị xem lại mức thu”. “Đừng để thêm gánh nặng cho người dân trong thời điểm hiện nay”, ĐB TP.HCM nói.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói thu theo hình thức quỹ và nếu thu phí này sẽ bỏ các trạm thu phí dọc đường hiện nay, theo ông Lịch là “hợp lý”. Song ĐB Trần Du Lịch cho biết sẽ tiếp tục kiến nghị về mức thu và những phương tiện phải thu.

Chung Hoàng (ghi)
VNNet

Đệ tử Đinh La Thăng 'quên' nộp ngân sách 19.000 tỷ đồng?


Phó Thủ Tướng Hoàng Trung Hải - Một người con của TQ 

Bộ Tài chính mới đây đã có văn bản yêu cầu Tập đoàn Dầu khí VN (PVN) rà soát số tiền lãi từ hoạt động dầu khí, bởi có dấu hiệu PVN đã “bỏ quên” tới trên 19.000 tỷ đồng phải nộp vào ngân sách.
PVN đang đóng góp tới trên 20% tổng thu ngân sách. Thế nhưng, theo các quy định của luật hiện hành, có nhiều khoản thu PVN cần phải làm rõ.
“Quên nộp”?
Hiện nay nguồn thu lớn của PVN đến từ liên doanh dầu khí VietsoPetro (liên doanh dầu khí của VN và Liên bang Nga) đã hoạt động hàng chục năm nay. Mỗi năm, PVN theo nguyên tắc, đều được nhận phần lợi nhuận mà phía VN được hưởng theo nội dung hiệp định giữa hai quốc gia. Số tiền này được gọi là tiền lãi dầu khí nước chủ nhà. Theo quy định hiện hành, ngoài tỉ lệ 50% được giữ lại, số tiền lãi còn lại PVN phải nộp vào ngân sách, và khi cần chi bổ sung PVN sẽ phải được Quốc hội đồng ý qua nghị quyết. Điển hình là năm 2010, Quốc hội đã ra nghị quyết đồng ý đầu tư trở lại cho PVN số tiền 3.500 tỉ đồng để giúp đơn vị này thực hiện chiến lược phát triển mạnh ngành dầu khí đến năm 2015 và định hướng đến năm 2025 với nhiều dự án, công trình lớn đang trong quá trình triển khai thực hiện.
Với số tiền trên, các đại biểu Quốc hội đã bàn thảo rất nhiều mới có thể ấn nút thông qua. Thế nhưng, mới đây theo tính toán của Bộ Tài chính, so với tổng lãi dầu khí nước chủ nhà được hưởng trong ba năm 2009-2011 trừ đi số tiền Quốc hội đồng ý cho đầu tư trở lại PVN, số tiền PVN thực nộp vẫn thiếu tới trên 19.300 tỷ đồng - tương đương gần 1 tỷ USD.
Cụ thể, theo văn bản của Bộ Tài chính gửi PVN mới đây, trong ba năm 2009, 2010, 2011, tổng số tiền mà nghị quyết Quốc hội cho phép đầu tư trở lại PVN chỉ là trên 10.500 tỷ đồng. Trong khi đó, tổng số tiền PVN nhận được lại rất lớn, lên tới trên 29.900 tỉ đồng.
Căn cứ vào nghị quyết Quốc hội và các quy định hiện hành, Bộ Tài chính đã chính thức yêu cầu PVN phải rà soát, xác định lại số tiền lãi dầu khí nước chủ nhà được hưởng và báo cáo về Bộ Tài chính.
Vừa độc quyền vừa được vốn
Theo quan chức Bộ Tài chính, việc “quên” một số tiền lớn như thế là điều khó xảy ra, nhất là với PVN có đội ngũ cán bộ kế toán hùng hậu. Bộ Tài chính cũng đã xét đến nghị định 142/2007 về “quy chế tài chính cho công ty mẹ Tập đoàn Dầu khí VN” với việc Chính phủ lại cho phép PVN giữ lại 50% tiền lãi nước chủ nhà được hưởng. Tuy nhiên, Bộ Tài chính cho rằng: PVN vẫn cần rà soát và nghiêm túc thực hiện quy định: số tiền thuộc diện phải nộp về ngân sách thì mọi chi tiêu từ đó phải thông qua nghị quyết Quốc hội...
Còn theo ông Nguyễn Hoàng Hải - phó chủ tịch kiêm tổng thư ký Hiệp hội Các nhà đầu tư tài chính VN, phải cân nhắc việc cho PVN giữ lại một tỷ lệ lớn tiền lãi dầu khí nước chủ nhà nhận được. Chính sách không thu cổ tức từ phần vốn nhà nước có thể phù hợp trong giai đoạn đầu phát triển. Tuy nhiên Nhà nước cũng nên xem xét lại để tăng lợi ích của người dân. Bởi lẽ, theo ông Hải, nếu mỗi năm thu cổ tức của mình, Nhà nước có thể có thêm tới khoảng 2 tỉ USD chứ không ít. Nếu cứ giữ cơ chế như hiện nay, hằng năm nhiều doanh nghiệp nhà nước lớn đang được kinh doanh độc quyền lại đương nhiên được bổ sung số tiền cả chục ngàn tỉ đồng vào vốn mà không hề chịu lãi suất.
Trả lời những câu hỏi của Tuổi Trẻ về khoản trên 19.000 tỷ đồng chưa nộp ngân sách, PVN đã có công văn do phó tổng giám đốc Lê Minh Hồng ký thừa nhận quy định hiện đơn vị này được hưởng 50% tiền lãi dầu khí nước chủ nhà, 50% còn lại phải nộp ngân sách. Mặc dù thừa nhận Bộ Tài chính có công văn 4999/BTC-TCT nhắc PVN rà soát nộp ngân sách trên 19.000 tỷ đồng nhưng PVN khẳng định “không có khác biệt trong nhận thức giữa Bộ Tài chính và PVN” nhưng cũng khẳng định “không “quên” nộp ngân sách”! Trả lời câu hỏi của Tuổi Trẻ: “Lý do tại sao lại có sự việc Bộ Tài chính nêu”, PVN chỉ trả lời “sẽ báo cáo Thủ tướng và Bộ Tài chính”. Phóng viên Tuổi Trẻ đã đề nghị ông Lê Minh Hồng cho gặp phỏng vấn trực tiếp theo đúng yêu cầu trong công văn, nhưng ông Hồng từ chối.
Theo Tuổi trẻ

Bộ Trưởng Bộ TNMT đánh lừa Đại biểu Quốc Hội


Bộ trưởng Bộ Tài nguyên Môi trường trả lời chất vấn rằng bà con Văn Giang không còn khiếu kiện nữa"! Hãy đọc tin bên dưới để thấyrõ sự dối trá:

Dân Văn Giang phản ứng trước trả lời của Bộ trưởng TN&MT

Phản ứng của dân Văn Giang trước trả lời chất vấn của Bộ trưởng TN&MT
Bà Đỗ Thị Phể- Trưởng thôn Bến Trung, xã Phụng Công, Văn Giang Hưng Yên đang xem chất vấn

Có mặt tại Văn Giang vào đúng thời điểm VTV1 đang phát trực tiếp, chương trình trả lời chất vấn của Bộ trưởng Bộ TN&MT, PV báo điện tử Infonet tận mục sở thị và ghi lại những vấn đề quan tâm của người dân nơi đây về vấn đề liên quan trực tiếp đến họ.

Cán bộ... không có điều kiện xem bộ trưởng trả lời chất vấn

Trái với dự đoán của PV khi cho rằng toàn bộ người dân Văn Giang sẽ chú ý đến từng thông tin của buổi chất vấn này. Khi chúng tôi có mặt tại UBND xã Phụng Công vào đúng 10h sáng, chạy khắp các phòng ban không thấy một ai, kể cả bảo vệ. Khi PV trở ra mới gặp được một người tự xưng là bảo vệ và thông báo cả ủy ban đi vắng, chúng tôi tiếp tục đến nhà các trưởng thôn. Tiếp chúng tôi tại nhà bà Đỗ Thị Phể, trưởng thôn Bến Trung, xã Phụng Công cho biết: “Không biết có buổi trả lời trực tuyến, tôi vừa đi làm về, giờ này người dân ở đây đi bán hàng hết chẳng ai biết mà xem.”

Một số người dân đến lĩnh tiền hết tuổi lao động từ quỹ hết tuổi lao động của Công ty Việt Hưng (chủ đầu tư dự án Ecopark) cũng tỏ ra ít quan tâm đến thông tin này. Duy chỉ có ông Nguyễn Thế Sức, đảng viên 45 tuổi đảng thôn Bến Trung xã Phụng Công cho biết: “Tôi có nghe đài trả lời của bộ trưởng, cũng chung chung lắm, chưa thỏa mãn nhu cầu của công dân”. Ông cũng cho biết: “Nhà tôi có 4,8 sào đất nằm trong dự án, gia đình tôi nhận tiền giao đất từ năm 2007. Gia đình chúng tôi còn đỡ, nhiều gia đình thuần nông ở Thôn Bến Đình, Thôn Bến Chùa mất đất họ sẽ rất lo về công ăn việc làm và đời sống sau này. Tôi nghĩ việc này nên có những chuẩn bị chu toàn. Tôi rất mong dự án nhanh chóng được hoàn thiện để nhân dân yên ổn làm ăn”

PV tiếp tục đến Thôn Bến Chùa, gặp trưởng thôn Phạm Văn Viết, anh cho biết hiện gia đình đang làm nhà nên bận rộn suốt cũng không xem và không biết việc trả lời chất vấn của bộ trưởng. Chúng tôi tiếp tục sang UBND xã Xuân Quan, Chủ tịch UBND xã đi vắng, một cán bộ xã cho biết do giờ hành chính nên không có điều kiện xem.

Phản ứng của dân Văn Giang trước trả lời chất vấn của Bộ trưởng TN&MT

Người dân rất… quan tâm

Dưới sự giúp đỡ của UBND xã, một cán bộ đã đưa PV đến gặp những người dân Xuân Quan bất kỳ để xem người dân quan tâm gì đến trả lời chất vấn của Bộ trưởng. Mặc dù cán bộ xã rất nhiệt tình đưa chúng tôi đến, nhưng một số hộ dân có xem chương trình lại không muốn trả lời báo chí. PV quyết định tự mình tìm hiểu suy nghĩ của người dân về trả lời chất vấn của Bộ trưởng TNMT

Tại nhà ông Lê Thạch Bàn, xóm 1 xã Xuân Quan, (Văn Giang, Hưng Yên) mặc dù đã là hơn 3h chiều nhưng có khoảng hơn 10 người đang ngồi uống nước và bàn về nội dung trả lời chất vấn của Bộ trưởng buổi sáng. Tâm lý chung đều chưa thỏa mãn về phần trả lời câu hỏi của bộ trưởng Nguyễn Minh Quang. Ông Lê Thạch Bàn cho biết: “Trong nội dung trả lời, bộ trưởng nói là đã tìm hiểu kiểm tra vụ việc Văn Giang nhưng chúng tôi chưa hề gặp đoàn kiểm tra nào, ngoài các cơ quan báo chí đến nắm tình hình”

Phản ứng của dân Văn Giang trước trả lời chất vấn của Bộ trưởng TN&MT

Ông cũng cho biết thêm: “Chúng tôi rất cảm ơn các đại biểu của các tỉnh khác, đã chất vấn rất rõ ràng, còn đại biểu quốc hội của tỉnh chúng tôi chưa thấy có câu hỏi với Bộ trưởng”. Ông Đặng Văn Dật, cử tri xóm 1 Xuân Quan, (Văn Giang, Hưng Yên) khẳng định: “Chúng tôi chưa biết thông tin gì kiểm tra như Bộ trưởng nói. Chúng tôi rất mong các cơ quan thanh kiểm tra sớm và giải quyết thấu đáo vụ việc để nhân dân chúng tôi yên ổn làm ăn.”

Người ở đây cho biết, họ đang rất trông chờ phần trả lời chất vấn của Bộ trưởng Bộ CA Trần Đại Quang vào ngày mai và bày tỏ: "Điều chúng tôi lo nhất là vấn đề thất nghiệp, đời sống sau khi đất đai đã được qui hoạch đưa vào các dự án và mong Nhà nước có chính sách phù hợp hỗ trợ những người dân bị 'mất' đất."

HỒNG CHUYÊN - INFONET

Chính trị – Xã hội

Các lãnh đạo quân sự Mỹ kêu gọi Thượng viện phê chuẩn UNCLOS (RFI)   —‘Cán bộ cần không sợ mất chức, mất ghế’ (ĐVO)
Nông dân Dương Nội phản đối kết luận của thanh tra chính phủ  (RFA)   —-Nông dân Văn Giang lại bị đánh đổ máu(RFA)  —Cứu nguy nông nghiệp phải “xóa cờ xếp lại” (RFA)
Vịn Một câu Thơ  (Tưởng năng Tiến – RFA) -Có những phút ngã lòng  /Tôi vịn câu thơ mà đứng dậy!  -Phùng Quán
Việt Nam hạng nhì trên bảng xếp hạng Chỉ số Hạnh phúc Hành tinh 2012 (VOA)    —Việt Nam xếp hạng 34/158 về Chỉ số Hòa bình Toàn cầu(VOA)
Chuyển ông Nông Quốc Tuấn khỏi Bắc Giang (BBC)   —Bắc Giang có Bí thư Tỉnh ủy mới thay ông Nông Quốc Tuấn (NLĐ)
Thêm một giáo dân tị nạn Cồn Dầu đến Mỹ (NV)   —-Gặp những người lãnh trợ cấp thất nghiệp ở Sài Gòn (NV)
Thanh tra toàn diện việc cấp đất (NLĐ) -Sau khi có kết quả thanh tra, UBND TPHCM sẽ xem xét, xử lý đúng quy định pháp luật vụ biến đất công thành đất tư này
Việt Nam coi trọng hợp tác phát triển nghề cá với các nước(NLĐ)   —6 giải pháp trọng tâm phòng chống tham nhũng, lãng phí(NLĐ)
Sẽ công khai hoạt động của tập đoàn như công khai lên sàn chứng khoán(TNO)   –Bắt tạm giam Chi cục trưởng Chi cục THA dân sự Q.Bình Thuỷ (TN)
Nhân viên kỹ thuật hiếp dâm bé gái 3 tuổi  (TNO) Ngày 15.6, Cơ quan CSĐT Công an Q.10 cho hay, bước đầu đã làm rõ hành vi đồi bại của Tạ Quang Bình (30 tuổi), nhân viên kỹ thuật của Trung tâm Sức khỏe cộng đồng trên đường Lý Thường Kiệt (P.7, Q.10) đối với cháu T. (3 tuổi, ngụ Q.Bình Tân).
Sáng 16/6, thiên thạch khổng lồ bay ngang Trái đất (ĐV)
Trẻ con Mỹ bị xúc phạm, người Việt ngẩng đầu kiêu hãnh   (Phunutoday.vn) – Nghe trả lời chất vấn tại Quốc hội Việt Nam, rồi nghe người Mỹ lên tiếng bôi nhọ nền giáo dục Mỹ, theo quý vị, ta có nên xuất khẩu câu thần chú “kiểm điểm” và “rút kinh nghiệm” để khai hóa văn minh cho người Mỹ không?

Kinh tế

Hơn 20 ngàn doanh nghiệp giải thể trong 5 tháng(RFA)  –Moody’s đánh tụt hạng tín dụng của 5 ngân hàng Hà Lan(VOA)   —-World Bank: Những nước đang phát triển cần chuẩn bị đối mặt với bất ổn dài hạn(VOA)   —Anh Quốc: kế hoạch kích thích kinh tế có thể lên tới 124 tỷ euro(RFI)

Thịt lợn ‘rớt’ giá thê thảm (ĐV)   —Tổng công ty, tập đoàn góp phần tăng nợ xấuTTO

Văn hóa – Giáo dục

Nhức nhối một trọng bệnh (NLĐ)- thi  đậu 99,99999999%Nhiều nơi đỗ tốt nghiệp hơn 99% (TN)
Phát hiện mới: Tổ tiên của con người là…cá mập! (ĐV)

Thế giới

Lại một người nữa tự thiêu ở Trung Quốc(RFA)   —Thêm 1 người Tây Tạng tự thiêu để phản đối sự cai trị của Trung Quốc(VOA)    —Trung Quốc : thêm
một vụ tự thiêu trong khu vực Tây Tạng  (RFI)  —Trung Quốc : Sữa cho trẻ em có nhiễm thủy ngân  (VOA)   —Trung Quốc: công nhân tự tử vì bị bắt
làm việc quá sức (RFA)  –Trung Quốc chuẩn bị cho phi vụ cập trạm không gian lần đầu tiên (VOA)  –Người Thiên Chúa giáo, trụ cột của xã hội công
dân Trung Quốc(RFI)  –Dalai Lama phát biểu khi thăm Leeds (BBC)  –Ép phá thai gây phẫn nộ ở Trung Quốc (BBC/Video)     –Chủ tịch Hồ Cẩm Đào với chuyến “công du từ biệt” (Tamnhin)
Biển Đông lại dậy sóng vì tàu chiến Trung Quốc  (VnMedia) - Hạm đội tàu chiến Trung Quốc sẽ tiến hành một cuộc tập trận hải quân ở phía tây Thái Bình Dương. Đây là thông báo vừa được Bộ Quốc phòng Trung Quốc đưa ra.
Vì sao Trung Quốc không thể tiếp tục ‘Giấu mình, chờ thời’?  (Phunutoday) – Khi cơ bắp quân sự của Trung Quốc trở nên quá mạnh và nước này không còn che giấu tham vọng nữa.- Hơ! hơ! để xem “quá mạnh” mà mạnh “cơ bắp” thì ra sao? Kết quả không lâu đâu.
Chiến dịch Đối tác Thái bình dương 2012 (RFA)  –Vòng Tay Thái Bình Và Dự Án Mới Về Phòng Chống Buôn Người (RFA)
HRW: Các lực lượng Syria tấn công tình dục tù nhân (VOA)   —Pháp sẽ cung cấp phương tiện truyền tin cho quân nổi dậy Syria  (RFI)   –Syria: Chiến sự leo thang(RFA)
Nhật Bản bắt kẻ bị truy nã trong vụ tấn công bằng chất độc ở Tokyo(VOA)   —Nhật Bản: thành viên cuối cùng của giáo phái Aum bị bắt (RFI)
Bầu cử Tổng thống Ai Cập bắt đầu vào thứ bảy như lịch trình đã định(VOA)   —Phật tử biểu tình bên ngoài sứ quán Miến Điện ở Thái Lan (VOA)
Bà Suu Kyi tiếp tục chuyến công du châu Âu sau khi bị kiệt sức(VOA)  —Bà Suu Kyi thăm nghị viện Thụy Sĩ (BBC)
Dân thiểu số và an toàn lãnh thổ tại Miến Ðiện  (Nguoiviet)  -Tuần này, thế giới chào đón 17 ngày công du Âu Châu của bà Aung San Suu Kyi, lần đầu tiên với tư cách dân biểu và là dân biểu đối lập.   —-Coca-Cola sẽ trở lại Miến Điện sau 60 năm(VOA)    —LHQ: Bạo động về tôn giáo đe dọa đến tương lai Miến Điện (RFI)
Tư pháp Ai Cập tuyên bố Quốc hội bất hợp pháp(RFI)   —Quân đội Ai Cập bị tố cáo củng cố quyền lực trước cuộc bầu cử tổng thống(RFI)
Các đảng phái Nga ủng hộ chôn Lenin (BBC)   —Chủ tịch Ủy ban điều tra Nga xin lỗi Tổng biên tập báo Novaya Gazeta  (TNO)  —Tầu Nga tham gia tập trận hải quân lớn nhất thế giới (Phunutoday)
Ông Kim Jong-un nên chăm lo cho nhân dân (NLĐ)  —-Argentina đưa tranh chấp quần đảo Falklands ra LHQ  (TT)
Động đất tại Trung Quốc, Philippines, Indonesia  (TT)  —Mỹ thu hồi các loại sò của Nam Triều Tiên vì nghi nhiễm phân người(VOA)

EURO 2012


Chùm ảnh những bóng hồng khoe sắc tại EURO 2012 (phần 1) (ĐV)======>>>

Giải bóng đá Euro 2012 (BBC)
Mưa lớn, trận đấu giữa Ukraine và Pháp bị tạm hoãn (TN)

Tín dụng đen, bảng bóng ồ ạt xiết nợ mùa Euro (ĐV)

VH-XH-MT

Trung Quốc lại rúng động vì xúc xích có giòi  (NLĐO)- Người tiêu dùng Trung Quốc trở nên cực kỳ hoang mang sau khi nhiều xúc xích bán tại một siêu thị ở Bắc Kinh bị phát hiện có giòi hôm 14-6!
84 tuổi, cụ ông Trung Quốc quyết định chuyển giới (NLĐ)    —Một phụ nữ Macau lừa tiền 11 người Việt(NLĐ)   —Trẻ sơ sinh bị bỏng sau khi nữ hộ sinh tắm?(NLĐ)    —Lại một bị can được tại ngoại bất thường(NLĐ)    —Thua cá độ bóng đá, cướp tiệm vàng(NLĐ)

Bị chích roi điện, nữ tiếp viên đâm chết người (TP) -  -Bất ngờ bị 3 người đi xe máy lao đến chích roi điện, xịt hơi cay, nữ tiếp viên rút dao lia liên tục và đã gây án mạng. …..Ngay lập tức, Thanh lấy dao bấm trong túi xách đâm liên tục về phía trước, trúng người anh Thoại. Nạn nhân chết tại chỗ. Nữ tiếp viên đến công an tự thú….

Các Vũ khí chết người có phải là cái giá phải trả cho Vịnh Cam Ranh

Richard Dudley/Defense Update
Lê Quốc Tuấn. X-CafeVN chuyển ngữ
Chỉ một ngày sau bài phát biểu của ông tại cuộc họp Đối thoại Shangri-La ở Singapore, Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Leon Panetta đứng trên sàn phi đạo của tàu USNS Richard E, Byrd (T-AKE 4), một chiếc tàu vận chuyển hàng hóa Hoa Kỳ và nhìn đến sự mở rộng vịnh Cam Ranh của Việt Nam, trở thành nhân vật đại diện cao cấp nhất của Mỹ từng thăm Việt Nam kể từ khi kết thúc cuộc xung đột với Việt Nam vào năm 1975.
Tiếp tục chuyến công du tám ngày của mình qua vùng Thái Bình Dương, Panetta đã đến Việt Nam để thực hiện những cuộc thảo luận với các nhà lãnh đạo Việt Nam nhằm giải thích kế hoạch củng cố sự hiện diện của Hoa Kỳ trong khu vực và mở rộng mối quan hệ hợp tác quân sự và ngoại giao với Việt Nam. Bộ trưởng hy vọng sẽ trấn an Việt Nam rằng Hoa Kỳ cam kết để đảm bảo rằng tự do hàng hải thông qua các tuyến đường thủy của khu vực sẽ được đảm bảo và các quyền hàng hải sẽ được bảo vệ.
Kế hoạch của chính quyền Obama để tổ chức lại các nguồn lực quân sự của Hoa Kỳ nhằm tái tập trung sự chú ý vào khu vực châu Á-Thái Bình Dương và vùng Ấn Độ Dương bao gồm những nỗ lực hỗ trợ các quốc gia trong cả hai khu vực phát triển các khả năng quân sự để đảm bảo các quốc gia này có một phương tiện thực tế để tự bảo vệ mình. Từ trên boong của chiếc tàu Byrd USNS, bộ trưởng Panetta nói đến nhu cầu cải thiện khả năng phòng thủ này và cho biết rằng “Việc chúng ta có thể bảo vệ được các quyền hàng hải quan trọng cho tất cả các quốc gia trong vùng biển Nam Trung Hoa và các nơi khác là rất quan trọng”.
Mặc dù ông Panetta không bao giờ đề cập đích danh đến Trung Quốc trong các ý kiến của mình, rất có khả năng là các nhà lãnh đạo Trung Quốc sẽ xem chuyến thăm Việt Nam của ông như một sự khiêu khích đáng kể. Việc ngày càng gia tăng sức mạnh quân sự và thái độ hung hăng của Trung Quốc đã làm gia tăng mối lo lắng ở cả Mỹ và Việt Nam rằng Trung Quốc đang tiêu biểu cho một mối đe dọa quan trọng đối với các khiếu nại về lãnh hải ở Biển Đông và các khu vực Thái Bình Dương khác. Trong sự thực rõ ràng này, Việt Nam đang gia tăng ý tưởng về một sự hiện diện mạnh mẽ hơn của Hoa Kỳ trong khu vực để chống trả lại các ý định của Trung Quốc.
Dù mối quan hệ giữa Việt Nam và Hoa Kỳ đã trải qua một biến đổi tích cực bất ngờ trong hai năm qua, vẫn còn một số vấn đề rất nhạy cảm có khả năng làm trì trệ sự phát triển của tình hữu nghị hợp tác giữa hai kẻ cựu thù. Theo những nguôn tin dấu tên, các nhà lãnh đạo Việt Nam chào đón ý định làm mới lại các phát triển ở Thái Bình Dương của Hoa Kỳ, nhưng cũng nuôi dưỡng một nỗi sợ hãi dai dẳng rằng Hoa Kỳ có thể cố gắng can thiệp vào các vấn đề nội bộ trong nước hoặc có thể cố gắng định hình các mối quan hệ quốc tế của Việt Nam theo những cách thức có thể không luôn luôn phù hợp với các chính sách của Việt Nam. Các nhà lãnh đạo Việt Nam cũng bắt buộc phải xem xét khả năng cải thiện quan hệ với Hoa Kỳ quá nhanh có thể kết tủa một phản ứng không mong muốn từ phía Trung Quốc.
Hoa Kỳ và Việt Nam đã đồng ý để bình thường hóa quan hệ ngoại giao cách đây 17 năm và cuối năm ngoái, hai nước đã ký một Biên bản ghi nhớ (MOU) về cam kết hợp tác trong các vấn đề quốc phòng không gây chết người bao gồm cả những hoạt động tìm kiếm nhân đạo, cứu hộ, và an ninh hàng hải. Bây giờ, Hoa Kỳ mong muốn mở rộng cuộc đối thoại này như một nhu cầu cần đến các cơ sở thích hợp để tổ chức một sự gia tăng hiện diện quân sự ngày càng trở nên quan trọng hơn của Hoa Kỳ.
Hoa Kỳ không tìm cách thiết lập các căn cứ thường trực để hỗ trợ những lực lượng bổ sung, nhung muốn phát triển các cơ sở có thể phục vụ các đơn vị luân phiên thông qua khu vực, từ đó làm giảm các nhược điểm liên quan đến với vị trí cố định, thường trực. Một chiến lược luân phiên cũng giúp làm giảm bớt sự phản đối trong các địa phương về hiện diện khá lớn của quân đội Mỹ.
Hiện nay, trong khi các loại tàu khác của Mỹ tận dụng lợi thế các cơ sở của vịnh, tàu chiến Mỹ không có thẩm quyền vào Vịnh Cam Ranh. Chiếc Byrd USNS, là một trong những tàu của Bộ tư lệnh Hải quân Vận tải Mỹ, vận hành bởi một đội ngũ thủy thủ đoàn chủ yếu là dân sự, đã được phê duyệt vào Vịnh Cam Ranh và hải cảng Đà Nẵng. Từ năm 2003, hơn 20 tàu thuyền Hoa Kỳ đã đến thăm cảng Việt Nam, không một chiếc nào là chiến hạm cả.
Trong suốt cuộc xung đột Việt Nam, Vịnh Cam Ranh đã phục vụ Hoa Kỳ như một cảng nước sâu, từng được nhiều nước cho là “viên ngọc quý cuả các hải cảng nước sâu, ấm ở Đông Nam Á.”. Trong ý kiến của mình, mặc dù không đề cập đến chi tiết cụ thể, bộ trưởng Panetta đã rõ ràng tỏ ý rằng Hoa Kỳ mong muốn mở rộng cửa vịnh để gia tăng sử dụng tàu chiến Hoa Kỳ.
Ngoại trưởng Panetta nói rằng Hoa Kỳ hy vọng sẽ “hợp tác được với các đối tác của chúng tôi như Việt Nam để có thể sử dụng nhũng hải cảng như thế này khi chúng tôi di chuyển tàu bè của mình từ các cảng trên bờ biển phía Tây hướng tới ccác căn cứ của chúng tôi ở Thái Bình Dương.” Ông tiếp tục nói rằng việc cho phép các chiên hạm Mỹ vào Vịnh Cam Ranh là một thành phần quan trọng của mối quan hệ (với Việt Nam) này và chúng ta nhìn thấy một tiềm năng to lớn ở đây cho tương lai”.
Với việc Việt Nam đang phát triển vịnh Cam Ranh thành một cảng thương mại quốc tế có lợi nhuận, Mỹ hy vọng sẽ thuyết phục được các nhà lãnh đạo Việt Nam rằng việc cho phép Hoa Kỳ tiếp cận quân sự sẽ giúp thúc đẩy lợi nhuận của vịnh. Đúng lúc, Mỹ muốn đạt được đủ niềm tin để khuyến khích Việt Nam cho quân đội Mỹ tàu chiến được lưu trú khi luân phiên vào khu vực này. Với các triển khai luân phiên hiện đang tạo thành chủ đề trung tâm đưa trục chuyển Hoa Kỳ đến khu vực Thái Bình Dương, việc tiếp cận được với các cơ sở hải cảng của Việt Nam sẽ là một đóng góp rất đáng hoan nghênh cho thành công của một sự hiện diện mới của Mỹ trong khu vực.
Trong một cuộc họp báo chung với Bộ trưởng Panetta vào ngày 04 tháng 6, Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam Tổng Phùng Quang Thanh kêu gọi Hoa Kỳ thu hồi lệnh cấm bán vũ khí giết người cho Việt Nam. Bộ trưởng Bộ Thanh nói rằng việc dỡ bỏ lệnh cấm này “cũng sẽ giúp huy động đầy đủ các mối quan hệ giữa hai nước.”Bộ trưởng Panetta nói rằng lý do ông đang ở thăm Việt Nam “là để làm bất cứ điều gì chúng ta có thể làm được nhằm để tăng cường mối quan hệ quốc phòng giữa Hoa Kỳ và Việt Nam.”
Bộ trưởng Thanh nói rằng, một khi lệnh cấm vũ khí chết người được tháo gỡ, Việt Nam sẽ mua các món hàng Mỹ để có thể được sử dụng vào việc sửa chữa, tân trang các vũ khí mà Việt Nam từng thu thập được trong thời chến tranh. Ông tiếp tục nói rằng Việt Nam có thể quan tâm đến việc mua “một số vũ khí cho quá trình hiện đại hóa quân đội của chúng tôi”. Thanh nói rằng bất kỳ quyết định mua vũ khí bổ sung nào sẽ tùy thuộc vào các nhu cầu cụ thể và những khó khăn tài chính của Việt Nam.
Bộ trưởng Panetta nói rằng Hoa Kỳ hoan nghênh cơ hội mang đến cho Việt Nam những hỗ trợ bổ sung, nhưng ông đã xác định lời tuyên bố của mình bằng cách nói rằng một sự trợ giúp như vậy sẽ phụ thuộc vào những tiến bộ trong nỗ lực đảm bảo nhân quyền và những cuộc cải cách đang diễn ra của Việt Nam.
Cả Thanh và Panetta đều cam kết sẽ tiếp tục các nỗ lực của mình để tăng cường mối quan hệ Mỹ-Việt hiện có như một nỗ lực để phát triển một mối quan hệ đối tác mạnh mẽ hơn mà có thể mang lại lợi ích cho cả hai quốc gia.
Nguồn: defense update

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét