Tổng số lượt xem trang

Thứ Ba, 29 tháng 5, 2012

Tin thứ Ba, 29-05-2012


NÓNG! – Cụ Lê Hiền Đức vừa cho biết đã nhận được từ CTV toàn bộ thông tin, hình ảnh chi tiết về vụ cưỡng chế đất ở Cần Thơ, đang gây phẫn nộ dư luận, khi hai mẹ con trong cơn cùng quẫn để giữ đất, sau khi người cha tự vẫn không đem lại kết quả, đã phải khỏa thân chống lại lực lượng vệ sĩ đông đảo. Hiện cụ Đức đang đưa lên blog riêng của mình. Kính mời bà con:  Cưỡng chế hay cưỡng hiếp ???

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
Hỗ trợ ngư dân bị Trung Quốc bắt giữ tàu (TT).  -  Trường Sa và nỗi nhớ (Kỳ 1) (QĐND).  - Trương Nhân Tuấn: Về các ý kiến của ông Phạm Quang Tuấn (boxitvn).  - Phạm Quang Tuấn:  Trả lời bài “Về các ý kiến của ông Phạm Quang Tuấn”.  - Dương Danh Duy:  Những ngộ nhận của ông Trương Nhân Tuấn liên quan đến bức thư gửi Đại sứ Philippines.
Trung Quốc tuyên bố sẽ dùng vũ lực ở Biển Đông (VNMedia). - Trung Quốc: Ý đồ thúc đẩy phê chuẩn “Công ước của Liên hợp quốc về luật biển” của Mỹ (Hải Dương TQ/ NCBĐ).  – Thời báo Hoàn Cầu: Cần sớm thành lập binh đoàn xây dựng ở Nam Hải (Biển Đông)(NCBĐ). –  Trung Quốc bắt tay vào giai đoạn mới nghiên cứu chi tiết khả năng khai thác “băng cháy” tại biển Nam-Trung Quốc (biển Đông) (Kichbu).
- Mỹ sẵn sàng chiến tranh với Trung Quốc? (kỳ 3) (ĐV). Mời xem lại: Mỹ sẵn sàng chiến tranh với Trung Quốc? (kỳ 1)Mỹ sẵn sàng chiến tranh với Trung Quốc? (kỳ 2)-Việt Nam bước đầu phát triển hợp tác quốc phòng với Mỹ (Infonet).
<- Vì sao người dân Philippines không sợ Trung Quốc? (RFA).   – Tranh chấp Biển Đông và Hiệp ước Phòng thủ chung Mỹ-Phi (VOA).  – Tàu chiến Nhật thăm Philippines (NLĐ).  - TQ ‘khoe’ sức mạnh trong cuộc đối đầu với Philippines (Trumpet/ TVN). - Lối thoái nào cho tranh chấp Philippines-Trung Quốc (VnMedia). - Manila tố Bắc Kinh cố tình thông tin sai sự thật (TT).
- Đài Loan triển khai tên lửa nhắm vào Trung Quốc(NLĐ).  - Thế giới 24h: Biển Đông hút chiến hạm (VNN).  - Tàu chiến đổ đến Tây Thái Bình Dương (TN).  - Bò đực Trung Quốc trong vòng vâyThe China Bull in the Ring (IDSA).
- Báo chí ‘được nói về dinh cơ Hải Dương’ (BBC).   – Tiết lộ gây sốc về vườn đá ‘triệu đô’ của nhà ‘quan’ Hải Dương (ĐV).   – Về chuyện con trai bí thư tỉnh Hải Dương: “GIỜI” CHO EM ĐIỂM TỰA, EM VẪN KHÔNG THÈM… DỰA (Hồ Như Hiển). “Và mừng hơn nữa, đất nước ta lên thiên đàng đến nơi rồi. Anh ấy là công bộc của dân mà giàu vậy thì các chủ nhân ông – nhân dân còn giàu đến đâu nữa. Thật là hồn thiêng sông núi đã hiện về để dẫn đường chỉ lối cho nhân dân ta, dân tộc ta, đất nước ta”.   – Cùng nhau làm giàu (DLB).  – Vũ Quốc Túy: Giải pháp tối ưu (Trần Nhương).  – Phỏng vấn ông nghị “rau muống”: Dân đã dị nghị thì phải kiểm tra(NLĐ).  - Phủ đệ ở Ninh Giang, dinh thự thờ tổ ở Kiên Giang(DLB).  - “Dinh cơ” của ông Bùi Thanh Tùng: Cần xác minh nhanh (VTC). - Bí thư Hải Dương có liên quan nhà vườn trăm tỷ? (VNN).
 Đối mặt với nạn tham nhũng và chỉ đạo chậm chạp, Việt Nam bị áp lực phải cải cách: Faced with corruption and slow direction, Vietnam under pressure to change (Global Post/Alaska Dispatch).
-  Vinashin và Vinalines gây lo ngại cho các nhà tài trợ (DT). Muộn quá rồi!  - Báo cáo quá trình thanh tra Vinalines chưa rõ ràng (PLTP). – KS Doãn Mạnh Dũng: Quyền tự chọn thuyền trưởng cho con tàu Hàng hải Việt Nam (boxitvn).  - CÁI Ụ NỔI CỦA ÔNG CHỦ TỊCH VINALINES (Faxuca).  – Mai Hồng Niên: Vinalines – ụ nổi người chìm (Trần Nhương).  – Tái cơ cấu thần chưởng (Người Buôn Gió). “Thật may mắn là đất nước còn có những cao thủ tàng long, ngoạ hổ, nghĩ ra được dự án cơ cấu mà mục tiêu rõ ràng có hiệu quả như vậy. Tiếc là những nhân tài như thế không xuất hiện sớm, để đến nỗi khi hàng chục nghìn tỷ đi đâu rồi mới xuất hiện để vớt vát và vực dậy từ đống hoang tàn”.  – Vinalines và “tam quyền phân lập” (RFA).  – Chán mấy thằng Tây, muốn tránh chuyện “chính trị”, đổ hết Sai phạm ở Vinalines là do lỗi quản trị  (Infonet).  – BÌNH BÁO (2) (Sơn Thi Thư).
“Trường hợp của ông Dương Chí Dũng không phải là lên chức” (Infonet). - Làm sáng tỏ việc bổ nhiệm ông Dương Chí Dũng (TN). - Việc bổ nhiệm ông Dương Chí Dũng: Điều đáng tiếc (TT).   - Huỳnh Văn Úc: Kẻ tàng hình (Trần Nhương). - Xấu mặt không chỉ với trong nước (DT).  – DŨNG CỤC TRƯỞNG HƠI BỊ TÀI (Nguyễn Quang Vinh).  – ĐÚNG QUI TRÌNH (Thùy Linh).  – Sự ngu dốt của cái đúng (Trương Duy Nhất). “… cho dù rất đúng qui trình, đủ thủ tục, trúng thẩm quyền, ‘không ký gì sai’… nhưng lại đi cất nhắc đề bạt một đứa ăn hại, thậm chí là một thằng tội phạm thì cái việc ‘đúng’ ấy là cái đúng ngu dốt của người làm công tác tổ chức”. Giả ngu thôi!

- Lời hay ý đẹp (8): Đúng quy trình (Nguyễn Thông). “Nếu việc bổ nhiệm ông Dương Chí Dũng đúng quy trình như ông bộ trưởng Vũ Đức Đam khẳng định thì đảng và chính phủ nên kiểm điểm hai ông Vũ Mão, Lê Đăng Doanh, vì phát ngôn như vậy rất dễ bị thế lực thù địch lợi dụng. Còn nếu hai ông nói đúng sự thực thì cũng nên xem lại cái ghế của ngài bộ trưởng Đam”.  Cần tìm ra nguyên nhân đích thực của vụ bổ nhiệm tưởng như ngu xuẩn đó, ví như một khả năng này chẳng hạnVụ trưởng say rượu, bỏ sinh hoạt Đảng: Vẫn không sao (TP). Vì một tay vụ trưởng vụ Tổ chức cán bộ của chính cái bộ làm tổ chức cán bộ cho cả nước mà nát rượu, thì biết đâu nó làm ẩu ký đại cho Dương Chí Dũng , thì sao?
- Một “Dũng” khác: Nguyên Phó Tổng giám đốc BIDV nằng nặc kêu oan (ANTĐ). Bữa qua giờ bà con cứ la sao nhiều “Dũng” dính chấu quá.
2 lần bỏ phiếu không đạt tín nhiệm mới xét miễn nhiệm (VTC). - Bỏ phiếu tín nhiệm: Chậm thực hiện là có lỗi với dân (TN). - Rõ trách nhiệm ĐBQH, tăng chất lượng làm luật (SGGP).
- Độc giả Cyclo méc: Đằng sau vụ ly hôn kỳ lạ là gì? (NLĐ) và bình: “Bắt đầu ‘hậu bãi nhiệm’ rồi chăng?” - Một chuyện khác, cũng liên quan tới một nữ đại biểu quốc hội. Sáng nay BS nhận được nội dung một lá Đơn tố cáo (lần 2) gửi tới báo Người cao tuổi, tố “đảng viên, đại biểu Quốc Hội Đỗ Thị Huyền Tâm vi phạm đạo đức Đảng viên, vi phạm pháp luật nước CHXHCNVN …” trong đó có việc “Lợi dụng uy tín của bố tôi để tìm mọi cách đáo hạn các khoản nợ , giãn nợ khoảng 900 tỷ đồng của Công ty Minh Tâm mà bà Tâm là Chủ tịch HĐQT”. “Ngày 09/02/2012, tôi đã viết đơn lần 1 tố cáo với tổ chức và Ông /Bà có trách nhiệm” nhưng “Đã hơn hai tháng , cá nhân tôi chưa nhận được trả lời của Cơ quan / Tổ chức nào về những tố cáo , phản ảnh của tôi “.  Người đứng đơn là “Nông Thị Bích Liên con gái ruột của ông Nông Đức Mạnh – nguyên Tổng Bí thư Ban chấp hành TW Đảng Cộng sản Việt Nam. Địa chỉ số 70 Kim Mã Thượng phường Cống Vị, Quận Ba Đình, thành phố Hà Nội”.
Mặc dù biết đây là câu chuyện có thực về xung khắc giữa những người trong gia đình ông cựu TBT với người vợ trẻ mới của ông và từ đó là với ông, nhưng có lẽ cần phải chờ hồi âm và xác thực của các cơ quan liên quan về câu chuyện kỳ lạ, có một không hai này trong “lịch sử vẻ vang” của đảng CSVN suốt từ khi thành lập tới giờ.
Vụ cưỡng chế đất đai tại Tiên Lãng: Kiến nghị hủy quyết định khởi tố vợ ông Vươn (TT).  - Vợ ông Đoàn Văn Vươn khiếu nại quyết định khởi tố bị can (TN). - Gia đình ông Vươn khiếu nại quyết định khởi tố bị can (DV).
Khuyến nghị sửa những điều bất cập trong Luật Đất đai (NLĐ). - Ninh Bình: Thanh tra việc sử dụng đất Nhà nước cho thuê (ThanhTra).
Vụ “2 mẹ con khỏa thân”: Yêu cầu CIC 8 báo cáo rõ vụ việc (DV). - Xử lý vụ khỏa thân ngăn cản thi công (TT). – Vài chiêu đòi đất và tẩu thoát đầu thế kỷ XXI (Phair Zios).  – Nguyễn Kiên Giang: Tôi đã thấy gì? (Trần Nhương). “Tôi đã thấy gì?/ Ruộng vườn bị ép đổi rẻ như bèo/ rồi biến thành vàng bởi những ông chủ quyền phép/ Ông chủ đâu biết rằng:/ mâm cơm hôm qua gia đình ông ăn dù… ể oải/ là từ vụ mùa trên mảnh đất mà giờ ông đổ bê – tông xuống/ làm nấm mồ cho cây lúa, con cua, cái tép/ Con trâu cười đểu!
- 500 tiểu thương ‘quây’ UBND quận Cầu Giấy… phản đối xây chợ mới (ĐV). “Hôm nay, hơn 500 phụ nữ là tiểu thương mặc đồng phục màu đỏ, tới ‘quây’ UBND quận Cầu Giấy, Hà Nội để phản đối dự án xây chợ Nghĩa Tân mới. Những phụ nữ này có mặt tại khu vực UBND quận Cầu Giấy từ rất sớm và tất cả mặc áo màu đỏ, phía sau có in dòng chữ: ‘Bà con tiểu thương chợ Nghĩa Tân – Cầu Giấy kêu cứu.”
Người dân thắng kiện quyết định của chủ tịch UBND tỉnh (TT).
- Huỳnh Trọng Hiếu: “Bộ đội cụ Hồ” đánh dân (DLB).
-  Dân chủ – nói và làm? (Bùi Văn Bồng).
- ĐỌC MÀ ĐAU (số 12) (Sơn Thi Thư).  – Mời xem lại: Xuất hiện tin đồn có hàng chục thai nhi sấy khô ở Mạo Khê (ĐV).  – Hai cha con giành nhau… chết (Bee).
- TS Đặng Huy Văn: “Tư Mã Thiên tương lai” của nước Việt (Trần Nhương).
- Về chuyện diễn viên Hồng Hà bán dâm: Không thể im được (Đông Ngàn).  – Tiền bẩn (NLĐ).
- Báo SGGP lên tiếng về “thảm họa báo lá cải” (Infonet). Lạ là sao chỉ thấy xỉ vả đám  báo “lá cải”, không thấy nói tới cả đống “lá” loại khác tệ hại hơn nhiều, đó là thứlá rách” (mà rất có thể chính SGGP cũng nằm trong đám đó), và … “xỏ lá”, “lá mặt lá trái“.  - Phần I: Sự ra đời của báo lá cải (phỏng vấn một con sâu)Phần II: Sự ‘trưởng thành’ của báo lá cải  (ANTG/ Infonet).  – Ngăn chặn nguy cơ bị giành hết thị trường: báo Chính Thống quyết tâm đập tan báo Lá Cải  (Lê Thiếu Nhơn).  – Tự do báo chí, Internet nên được hiểu ra sao? (TCPT).
- Những bất ổn xung quanh cây huê (phần 1)   –   Những bất ổn xung quanh cây huê (phần 2) (RFA).
- NGUYỄN SỰ HỘI AN (Mai Thanh Hải).
- Luật chưa đáp ứng được mong mỏi của dân (TT).  – Soạn luật không nên giao hết cho Bộ chủ quản (Infonet). – 12 kiến nghị gửi đến Quốc hội(NLĐ). “Cần chấm dứt thái độ hy sinh nông nghiệp, nông thôn để phục vụ công nghiệp hóa và đô thị hóa …” Có lẽ đây là lần đầu tiên nghe được lời cảnh báo mạnh mẽ, huỵch toẹt này. Vậy thì xin huỵch toẹt thêm cho rõ hơn. Đó là lợi dụng chiêu bài “công nghiệp hóa” để phục vụ lợi ích cá nhân và phe nhóm, chứ con nít nó cũng thừa biết có phù phép cũng không thể với tới cái mục tiêu hoang đường đó vào năm 2020. Chẳng nhẹ nhàng là “hy sinh nông nghiệp”, mà thực tế là đang bần cùng hóa người nông dân để phục vụ lợi ích vừa nói. Nhưng … để tránh hiểu lầm và chụp mũ “phản động” cho lời bình này, xin được nói rõ rằng những ý đồ trên chỉ là của “một bộ phận không nhỏ” thôi.  - ‘Bỏ phiếu tín nhiệm, Quốc hội sẽ thực quyền hơn’ (VNE) nhưng đảng sẽ bớt quyền đi.
- Vụ lao động tại xưởng may Vinastar cầu cứu: Bộ Ngoại giao đã nhận đơn (PLTP).
<- TP.HCM: Nhiều CSGT không mang bảng tên khi làm nhiệm vụ (PLTP).
- Dự án tàu điện ngầm Thành phố Hồ Chí Minh bị chậm 4 năm  (RFI).
Kiến nghị giảm phí đường cao tốc TP.HCM – Trung Lương (TT).
-Thụy Khuê – Nhân Văn Giai Phẩm Nguyên nhân đưa đến cuộc cách mạng mùa thu của tư tưởng (DĐTK). –  Phạm Thị Hoài – Thủ lĩnh trong bóng tối (DĐTK).
- VN tích cực đóng góp vào thành công của ADMM-6 (TTXVN).
- Việt Nam, Miến Điện đồng ý tăng cường hợp tác trong nhiều lãnh vực  (VOA).
- Loạt bài về chiến tranh Việt Nam: Cố gắng cuối cùng (Der Spiegel/ Phan Ba).
Obama: Không bao giờ quên bài học Chiến tranh VN (TTXVN).
Trong sào huyệt mật thám (TN).
- Cựu thủ tướng Nhật giải trình về thảm họa hạt nhân (NLĐ). – Cựu thủ tướng Nhật giải trình thảm họa hạt nhân  (Tuổi T rẻ). - Cựu Thủ tướng Nhật yêu cầu quốc hội loại bỏ năng lượng hạt nhân (VOA). – Cựu thủ tướng Nhật khuyến cáo từ bỏ điện hạt nhân  (RFI).
- Nên hay không nên xây nhà máy điện hạt nhân ở VN? (RFA).
- Trí thức Chăm & Điện hạt nhân (Inrasara).
- Thân phụ một nạn nhân vụ thảm sát Thiên An Môn tự tử tại Bắc kinh  (RFI).  – Hai tăng sĩ Tây Tạng tự thiêu tại thủ phủ Lhassa  (RFI).  – Hai thanh niên Tây Tạng tự thiêu tại thủ đô Lhasa  (VOA). Phụ nữ Tây Tạng lưu vong bật khóc trong cuộc biểu tình tại New Delhi, Ấn Ðộ = >
- Trung Quốc khai trừ Đảng cựu bộ trưởng đường sắt “tha hóa” (NLĐ). - Nguyên Bộ trưởng đường sắt Trung Quốc bị khai trừ khỏi đảng (VOV). - Trung Quốc khai trừ đảng cựu bộ trưởng đường sắt (VNE).
- Phnom Penh – Bắc Kinh hợp tác quân sự (BBC).  – Bùi Tín: Chân dung tên tội phạm diệt chủng Khmer Ðỏ còn sống (VOA’s blog).
- Bắc Triều Tiên chơi xỏ đại ca Trung Quốc (Thụy My).   – Quan hệ Trung-Triều xấu đi? (BBC).
- 30 quan chức Triều Tiên đàm phán với Hàn Quốc thiệt mạng (NLĐ). “30 quan chức Triều Tiên từng tham gia các cuộc đàm phán với Hàn Quốc đã bị hành hình hoặc chết trong ‘các vụ tai nạn giao thông dàn dựng’, theo Tổ chức Ân xá quốc tế (AI). Theo AI, 30 người trên bị thanh lọc năm 2011 với lý do đã thất bại trong việc tăng cường mối quan hệ giữa Bình Nhưỡng và Seoul”.
Biệt kích Mỹ-Hàn nhảy dù xuống do thám Triều Tiên (TTXVN).


Chùm thơ BIỂN-ĐẢO _2 (Bùi Văn Bồng).
- Vụ 500 tiểu thương mặc đồng phục màu đỏ tới “quây” UBND quận Cầu Giấy: Tin sớm nay trên facebook (Phương Bích).
ĐỂ LÂU CHÂN TRÂU HÓA… ĐÙI (Văn Công Hùng). “Vụ Tiên Lãng đấy, thủ tướng cũng quyết ngay, quyết quyết liệt. Nhưng đến giờ, chân trâu cũng hóa đùi trâu rồi. Cái nhà bị phá tan hoang giữa thanh thiên bạch nhật thế, các cơ quan chức năng Hải Phòng giờ này vẫn chưa định giá xong và chưa xác định ai phá…”
Cưỡng chế hay cưỡng hiếp ??? (Lê Hiền Đức). BTV: Cảnh báo: có nhiều bức ảnh “nhạy cảm”, không dành cho trẻ em dưới 18 tuổi. - Tụt quần lòi mặt đảng (DLB).
- Phỏng vấn ông Đặng Hùng Võ: Nên giao đất theo quy hoạch (TP).
Đề xuất rút Luật biểu tình khỏi nghị sự QH (ĐV). Hóa ra cũng không hiếm những cái đầu heo lọt được vô nghị trường.
HÓI HAY KHÔNG HÓI (Trần Đình Trợ). “- Vậy tớ hỏi cậu, quan hói ngu hơn, hay quan không hói ngu hơn?  – Không quan nào ngu cả, họ đóng kịch đấy. Chỉ có ai tưởng thật, là ngu thôi!” - THỜI CHÓ Ẻ “Những núi băng chìm: PMU18, Vinashin, Vinalines đã kéo theo những Bùi Tiến Dũng, Phạm Thanh Bình, rồi Dương Chí Dũng xuống theo. Những gương tày liếp đó, không chùn tay những kẻ phàm ăn. Khắp nơi, những phàm thực cẩu, vẫn dương dương phô trương của cải phi nghĩa, không chút e dè. Quả thật, đã đến thời của bọn cẩu trệ, thời những cẩu nô khoe sản phẩm bài tiết. Thời chó ẻ !”
Gia Lai: Cấm dùng tin nhắn để chỉ đạo (TT). Hic! Làm gương cho … Ban Tuyên giáo?
“Rác công” (ĐĐK).
- Nhân đọc bài “cố tình đưa mặt vào dùi cui”: Thơ Võ Việt Vinh: KHÔNG ĐỀ (Nguyễn Tường Thụy).
- Nguyễn Bá Quân: Thư bạn đọc (Hiệu Minh). “Ở VN có hiện tượng cái gì không thích thì cho là theo lối sống phương Tây. Họ quên rằng tư tưởng Marx cũng đến từ phương Tây”.
ĐI CÂU CÁ THỜI TUỘT DỐC (Huỳnh Ngọc Chênh).
- Về cuốn “Nhân văn Giai phẩm và vấn đề Nguyễn Ái Quốc”: P/v nhà văn Uyên Thao, Thụy Khuê  (VOA). Mời đọc: 124. Thụy Khuê với tác phẩm Nhân Văn Giai Phẩm và Vấn đề Nguyễn Ái Quốc (RFA/DCVO/VSK).
- Chiến tranh Việt Nam: Kỷ niệm 13 năm khơi mào một cuộc xung đột gây chia rẽ: Vietnam War: Beginning 13 years of commemorating a divisive conflict (CSMonitor).
Xảy ra tự thiêu ngay thủ phủ Tây Tạng (BBC).  “Trung Quốc khó mà thuyết phục thế giới rằng họ đang quản lý Tây Tạng một cách ôn hòa khi mà người dân ở đây có những hành động tuyệt vọng như thế trên đường phố của thủ phủ Tây Tạng”. - Trung Quốc tiếp tục đàn áp sau những vụ phản đối của người Tây Tạng  (VOA).
KINH TẾ
- Phỏng vấn TS Nguyễn Quang A-  Việt Nam: Chính sách kinh tế sai lầm gây khó khăn cho các doanh nghiệp  và tàn phá đất nước (RFI). - Hà Nội triển khai gói giải pháp tài chính hỗ trợ DN (TTXVN). - Cơ hội cứu doanh nghiệp (NLĐ). - Cơ cấu nợ hỗ trợ doanh nghiệp (PLTP).
Quốc hội đặt dấu hỏi về các Quỹ bình ổn giá (Infonet).  - Không nên giao DN quyền chủ động định giá   –   Nhà nước nên kiểm soát giá để ổn định thị trường  (TTXVN).  - Quốc hội vò đầu bứt tai giải bài toán giá (Đào Tuấn). “Còn độc quyền thì không thể có thị trường, không thể có cơ chế thị trường, thứ mà luật Giá đang như gà mắc tóc hướng tới”.
- Giám đốc quốc gia của Ngân hàng Thế giới: Quan ngại về doanh nghiệp nhà nước (TT). - “Việt Nam đang điều chỉnh lãi suất quá nhanh” (DT). - WB: Năm 2012, GDP Việt Nam tăng trưởng 5,7% (TP). - Việt Nam điều hành kinh tế dựa nhiều vào hành chính (LĐ). - WB khuyến cáo Việt Nam đẩy nhanh tái cơ cấu (TN). - Năm 2012: Kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng 5,7% (TTXVN).
- Các ngân hàng VN tăng cường cho vay để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế (VOA).  – Lo ngại lãi suất giảm quá nhanh  (Infonet). – Ngân hàng đón đầu xu hướng giảm lãi suất (TT).
Huy động khoảng 140.000 tỷ đồng vốn trong 2012 (TTXVN).
Ngân hàng và doanh nghiệp đợi nhau (TN) nhưng… Hãy đợi đấy! (TP). - Lãi suất cho vay 14%/năm: hiện thực còn xa (TP).
Thị trường bất động sản có khách trở lại (VnMedia).
Triển khai lệnh thị trường tại sàn TP.HCM (TN).
- Không nên để EVN tự định giá điện (PLTP). - Chưa để giá điện theo thị trường (TP).
Đại biểu Quốc hội: “Nhiều người trục lợi trên giá xăng dầu” (DT).
- Cần Thơ: Hàng trăm DN giải thể (PLTP). - Cần Thơ gỡ khó cho doanh nghiệp (SGGP).
<- “Nín thở” chờ bầu Đức phá giá căn hộ (Bee).
- ‘Dũng cảm’ mới đầu tư ở VN?  (BBC).
- Xuất khẩu cà phê “qua mặt” gạo (DV). - Giá cà phê cao nhất từ đầu vụ (TT). -  Vỡ mộng “ôm” cao su (NNVN). - Vỡ mộng làm giàu với khoai lang (TT). - Bắp cải, cà rốt Đà Lạt cũng bị “đánh cắp” thương hiệu (Bee).
- Đồng euro hạ giá, tin vui hay tin buồn ?  (RFI).  – Đồng euro lên giá so với đồng USD và đồng yen (TTXVN).
- Nhật: Đẹp trai ? Xin mời đóng thuế ! (RFI).
- Kinh tế trì trệ: Thách thức cho giới lãnh đạo Trung Quốc  (VOA).


- “Sức khỏe” của nền kinh tế: Bệnh nặng vẫn chưa có thuốc đặc trị (Petrotimes).
VĂN HÓA-THỂ THAO
- Triển lãm các tư liệu về Thành Nhà Hồ, Hồ Quý Ly (TTXVN). Cổng phía Nam – cổng lớn và đẹp nhất trong 4 cổng của Thành nhà Hồ, với cửa giữa cao 8m, rộng 5,8m và hai cửa bên cao 7,8m, rộng 5m.  = >
- Hoàng đế Quang Trung: Luôn biết kiềm chế, dừng đúng chỗ (Bee).
- Quần thể di tích Phù Đổng và Hội Gióng (Bee).
- VÊ MỘT THỜI HÀNỘI (KỲ 41) (Nhật Tuấn).
Tiếc thay cho xứ sở ngàn thông (TT).
- Phan Khôi – Ông bình vôi (DĐTK).
- Phùng Quán – Hằng Nga thức dậy (DĐTK).
- TRÚC THÔNG nỗi người đi muôn trùng (Lê Thiếu Nhơn).
- LỄ TRAO GIẢI THƯỞNG NHÀ NƯỚC VỀ VHNT VÀ NGHỆ SĨ ƯU TÚ (Nguyễn Trọng Tạo).  – Lời phát biểu tuyệt vời nhất trong tuần (Trần Nhương).
- Ăn thịt “cá thần” trăm tuổi (Bee).
- Ngắm loài hoa gắn với cuộc đời đức Phật (Bee).
- Gã si tình nặng nghiệp cầm ca: Kim Ngọc – “Mai Đình của tôi” (NLĐ).
- THI SĨ CÓ 300 BÀI THƠ ĐƯỢC PHỔ NHẠC (Nguyễn Trọng Tạo).
Học sinh Hà Nội biểu diễn Vũ điệu lớn (BBC).
- Những ca khúc về trẻ em Việt Nam (RFA).
- Báo động vấn nạn fan cuồng Đô-rê-mon (Tin khó tin).
<- Nhật Bản trước nguy cơ mất làng (NLĐ).
- Bà lão 85 tuổi vẫn cháy hết mình với… “tình yêu” (TTXVN).
- Trung Quốc dời liên hoan nhạc Techno ra ngoài Bắc Kinh vì lý do an ninh  (RFI).
- Cành cọ vàng 2012 về tay đạo diễn Áo Haneke (RFI).  – “Tình yêu” đoạt Cành cọ vàng ở LHP Cannes (BBC).  – Liên hoan phim Cannes: Châu Âu thắng lớn, Hollywood trắng tay (PLTP).
10 cú lừa ngoạn mục nhất trong lịch sử (VNN).
- Chó chạy 1700km với tay đua xe đạp (BBC).
- Bầu Hiển giúp Hải Phòng hồi sinh? (NLĐ).


Trong mùa mặt rụng (Nguyễn Ngọc Tư).
GIÁO DỤC-KHOA HỌC
“Vua” đạo văn (TT).
- Kế hoạch hè “hoành tráng”, thực hiện ngán! (PLTP).
Tuyển sinh vào lớp 6 và lớp 10 tại các trường phổ thông chuyên (LĐ).
-  Phụ huynh vây trường vì ‘sợ con không được vào lớp 1′ (VNE). - Phản đối dự thảo tuyển sinh lớp 1: Chỉ vì một lời hứa? (VTC).
- Những lưu ý quan trọng trước kỳ thi tốt nghiệp THPT 2012 (PLTP).  – Thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT giảm 8,5%  (TTXVN).
Gần 50% giảng viên chưa có bằng sau ĐH (TN).
- “Ngọng” đến khó tin trong “Vở luyện tập Tiếng Việt 1” (DV). Cả nàng em mỗi em không lói ngọng  = >
- Lời chào năm học cũ (Phạm Ngọc Tiến).
Trường Mapple Bear nhận trách nhiệm về sự cố thực phẩm gây “sốc” (DT). - Thay hiệu trưởng vì để học sinh ăn ‘cơm bẩn’ (TP).
Không nên sử dụng trẻ em làm đối tượng tiếp thị (LĐ).
Lừa đảo đào tạo nhân viên hàng không (LĐ).
- 20 tuổi, 700 USD và đi khắp thế gian (Yahoo News).
- Hội đồng quốc gia đánh giá và kiểm định Ấn Độ (NAAC): Những giá trị cốt lõi (Nghiên cứu GDVN).
- Cả bản xếp hàng trước viên gạch “lạ kỳ” để nghe…di động (Bee).
- Những suy đoán sai về người ngoài hành tinh (The Space/ ĐV).
- Một thiên thạch đang bay sát Trái đất (Bee).


Vụ Phó Chủ tịch Hội Khoa học Lịch sử Đồng Tháp đạo văn: Thừa nhận sai sót (TP).  - Lý Thông lý sự.  - Lê Đức Thông – Kẻ “đạo văn”, bôi bẩn tên các nhà khoa học Việt Nam(GDVN). Mời xem lại Bài báo khoa học bị rút khỏi tạp chí quốc tế vì đạo văn (TN/PLTP). – EPL rút bài của Lê Đức Thông (ĐHQG Hà Nội). – Thêm ba bài của các nhà vật lý Việt Nam bị rút, do đạo văn từ một bài… đạo vănThree more retractions for Vietnamese physicists who plagiarized a plagiarized paper (Retraction Watch).  Cả 3 bài đều của 2 tác giả Lê Đức Thông và Nguyễn Thị Thu Hương. - Astrophysics retraction trail includes paper that plagiarized another already retracted for…plagiarism.
- Một thị trấn ở Nhật giúp Việt Nam đào tạo bác sĩ để vượt qua sự thiếu hụt nguồn nhân lực này: Japan town to help train Vietnamese as doctor to overcome staff shortage (The Mainichi).
XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG
Đưa máy siêu lọc máu điều trị bệnh viêm sừng bàn tay bàn chân (SGGP). - Thêm một ca tử vong vì bệnh ‘lạ’ (TP).
‘Vin’ tai biến hiếm gặp để rũ trách nhiệm? (VNN). - Tai biến sản khoa: chờ giám định (DT). - Sản phụ tử vong trên bàn mổ: Đổ cho… “thuyên tắc” hiếm gặp (LĐ). - Bệnh viện Nhân dân Gia Định: Sản phụ tử vong do thuyên tắc phổi (TN). - Phụ sản tử vong: Sẽ xử lý nghiêm nếu có vi phạm  (HNM).
- Ban bố tình trạng khẩn cấp sạt lở đất bờ sông Hậu (TTXVN).  – Sạt lở ở Long Xuyên: ban bố tình trạng khẩn cấp  (TT).  – Mở rộng phạm vi cảnh báo sạt lở (SGGP). - Vụ sạt lở bên bờ sông Hậu: Nóng chuyện an toàn và an sinh (LĐ). - Di dời khẩn cấp các hộ dân trong vùng sạt lở (TN). - Sạt lở đất ở An Giang: UBND tỉnh ban bố tình trạng khẩn cấp (DT).
Chấn chỉnh vận tải sau vụ tai nạn thảm khốc (LĐ).
- VỤ CTY TNHH QMI (KCX LINH TRUNG 2 – TPHCM) SA THẢI 193 CÔNG NHÂN: Cố tình áp dụng sai pháp luật! (LĐ).
Dùng vũ lực để giải quyết tranh chấp đất đai (ThanhTra).
- 6 cư dân Keangnam bị kẹt trong thang máy, 2 cháu nhỏ ngất xỉu (DV).
<- ‘Đạo chích’ Việt Nam bị bắt ở Bangkok (BBC).
- Cặp đôi đồng giới ‘bị phạt nếu về nhà’ (BBC). - Bị phạt vì tổ chức đám cưới đồng tính (TN).
Cận cảnh công nghệ làm pa tê bẩn (VTC).
- Ô nhiễm bủa vây TP.HCM: Chuyện của nhiều địa phương (T).
Khâu yếu nhất là thực thi pháp luật (TP).
- Tìm ra “thủ phạm” cho phi công đang bay nghe… đài huyện (Bee).
- 18 viên đạn trong túi kẻ bắn chết cha mẹ CT xã (Bee). - Trốn truy nã 5 năm bằng hầm tự đào trong nhà (VTC).
- Cảnh sát nổ súng truy đuổi xế hộp chở…3 con hổ (Bee).
- “Sôi động” thị trường bán nội tạng người trái phép (Guardian/ ĐV). - Bùng nổ thị trường đen nội tạng (TT).

- Có thêm nhiều đàn ông Trung Quốc tiết lộ đã từng viết thư đặt hàng Phụ nữ Việt Nam: More men say ’I do’ to mail-order Vietnamesewomen (Global Times).
QUỐC TẾ
- Thế giới lên án thảm sát Houla (BBC).  – Liên Hiệp Quốc lên án vụ thảm sát Houla tại Syria (RFI).  – Trung Quốc lên án vụ thảm sát ở Syria (VOA).  – Đặc sứ Annan tới Syria để cứu vãn kế hoạch hòa bình sau vụ thảm sát  (VOA). - Các tổ chức nhân quyền lên án vụ tàn sát tại các làng Syria (VOA). - Đặc phái viên Annan bị sốc về vụ thảm sát tại Syria (VOV). - Ông Kofi Annan sốc vì vụ thảm sát Houla (TP).
- Anh của bác sĩ Pakistan bị bỏ tù vì tiếp tay với CIA đòi xét lại vụ án  (VOA).
Pakistan: Lãnh án tử hình vì múa hát tại đám cưới (TTXVN).
- Ông Jimmy Carter: Sudan sẽ rút quân khỏi Abyei  (VOA).
- Nhà chức trách Somali bắt giữ 11 hải tặc ở Puntland  (VOA). Hải tặc Somalia đã cướp nhiều tàu bè gần vùng Sừng Châu Phi trong 5 năm qua, và đã thu về hàng trăm triệu đôla tiền chuộc = >
- Ông Panetta: Kế hoạch chấm dứt cuộc chiến Afghanistan ‘đúng hướng’  (VOA).
- Trực thăng rớt ở Afghanistan, 2 binh sĩ NATO thiệt mạng  (VOA).
- Ấn Độ và Miến Điện ký hàng loạt thỏa thuận hợp tác song phương  (RFI).
- Bất đồng giữa Nga và Kazakhstan làm ách tắc các dự án phóng vệ tinh  (RFI).  - Nga tố cáo Đại sứ Mỹ vi phạm nghi thức ngoại giao (TTXVN).
- Hoa Kỳ kỷ niệm ngày Chiến sĩ Trận vong để vinh danh các tử sĩ (VOA).  – ‘Rolling Thunder’ đổ về thủ đô Hoa Kỳ trong lễ Chiến sĩ Trận vong  (VOA).
- Cựu Thủ Tướng Anh ve vãn truyền thông suốt thời gian tại chức  (VOA).
- Cảnh sát Ý bắt 19 người liên quan đến dàn xếp tỷ số cá độ bóng đá  (RFI).
- Cảnh sát Kenya: Vụ nổ là do chạm điện  (VOA).
- Ai Cập công bố kết quả bầu cử tổng thống (VOA).
Ai Cập: Bầu cử Tổng thống vòng 2 được tổ chức vào giữa tháng 6 (VOA). - Ai Cập chuẩn bị công bố kết quả bầu cử tổng thống (VOA).
Nepal không thể soạn thảo hiến pháp đúng thời hạn (VOA).
- Tổng giám đốc Quỹ Tiền Tệ Quốc Tế gây phẫn nộ tại Hy Lạp (RFI).
- Một Hồng Y làm nội gián tiết lộ tài liệu mật của Vatican (RFI). - Vatican bác bỏ tin có Hồng Y dính líu vào vụ tai tiếng của giáo hội (VOA).


* VTV1:  + Chào buổi sáng – 28/05/2012; + Tài chính kinh doanh sáng – 28/05/2012; + Tài chính kinh doanh trưa – 28/05/2012; + Cuộc sống thường ngày – 28/05/2012;  + Thời sự 19h – 28/05/2012.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét