Tổng số lượt xem trang

Thứ Hai, 21 tháng 5, 2012

Lượm tin ngày 21/5/2012

Chính trị – Xã hội

Mong chờ sự chủ động của các đại biểu Quốc hội (TVN)    —Thủ tướng báo cáo Đề án tái cấu trúc kinh tế (TN) -Diễn ra trong một tháng, kỳ họp khai mạc sáng nay, 21.5, QH sẽ bàn thảo nhiều nội dung quan trọng, trong đó có vấn đề tái cấu trúc nền kinh tế và quy định về bỏ phiếu tín nhiệm.—Cử tri: Thu hồi đất phải hài hòa lợi ích (VNN)  —Chính phủ: Đã xuất hiện dấu hiệu suy giảm kinh tế(VNN)  —Sáng nay khai mạc kỳ họp Quốc hội - VnExpress
Quốc hội bắt đầu 1 tháng làm việc (Dân trí)
—Mỹ đứng đâu trong cuộc đối đầu TQ-Philippines?  Theo coshoctontribune -(VNN) 
- Nhật, Hàn Quốc, Úc hỗ trợ Philippine tăng cường khả năng phòng thủ: Japan, SoKor, Australia to help PH improve defense capability (Inquirer). - Không gian chiến lược xung quanh Trung Quốc đang bị thách thức (Văn Hối/NCBĐ). (2 tin này chép từ Anhbasam)  —-Các điểm yếu của Trung Quốc phơi bày ra ánh sáng (Thụy My -RFI blog)  —Thái bình dưới trướng thiên triều? (Phair Zios)  —Dễ như… làm quan (Culangcat)SGTT.VN – Làm quan chả có gì khó nếu không nói là dễ như ăn kẹo, ấy là chỉ nói chuyện bóng đá thôi đấy. Người ta đang nói vậy. Tất nhiên làm gì cũng có rủi ro, nhưng không sao cứ “có biến” thì tính sau.
NÊN TRỞ VỀ NỀN CỘNG HÒA DÂN CHỦ THEO TƯ DUY HỒ CHÍ MINH (Phamvietdao)  —-Ai xúi giục thương binh quậy ở Viện Nghiên cứu Hán Nôm? (Boxitvn)- Ai trồng khoai đất này?-Bọn thế lực thù địch,bọn phản động …nó quậy cơ quan trung ương của Nhà nước CHXHCNVN để bôi xấu Nhà nước đấy chớ ai.  —Thư ngỏ gửi Trung tướng Trần Hanh, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh Việt Nam (Quechoa)  –THỜI CỦA CÔN ĐỒ? (Huynhngocchenh)
“Đất vàng” nhìn từ quy hoạch và tầm nhìn (Butlong)  —Hơn 1 vạn ý kiến phản đối Đinh La Thăng (Truongduynhat)   —Nhờ có báo Quân Đội Nhân Dân lên tiếng. Đã có cách giải quyết cho vụ đánh nhà báo, nhân dân ở Văn Giang. (Nguoibuongio)   —Tranh luận về chính trị và tôn giáo không có hồi kết (Hiệu Minh)  —Những bức thư gửi cô chị họ (nhân chuyện Ngọc Trinh) (Đoan Trang)
Nói và làm: Cuối cùng mới đến nhà thu nhập thấp (VEF)  —Hôm nay, Thủ tướng trình QH đề án tái cơ cấu kinh tế (VNN)   —Thâm nhập đường dây tiêu thụ lợn chết dịch(VEF)   —Bí ẩn hồ khổng lồ chỉ một đêm cạn trơ đáy (TVN)   —1/6 các ca ung thư là do truyền nhiễm(VNN)
Hé lộ đường dây chạy án ở Long An(NLĐ) -Theo tố cáo của đương sự, đường dây chạy án này có liên quan đến chánh án TAND huyện Đức Hòa và hai thẩm phán TAND tỉnh Long An
Làm xăng bẩn: Quá dễ(NLĐO)  —Thủy điện “giết” hạ du(NLĐO)  —Hàng ngàn người đang chiêm ngưỡng Nhật thực hình khuyên(NLĐO)  —“Cò” bệnh viện bắt tay bác sĩ(NLĐO)
“Biếu không” nước ngoài mỏ than tốt nhất (TN) -Một mỏ than lộ thiên với chất lượng than tốt nhất ở Việt Nam đang là “lãnh địa riêng” của một công ty Indonesia. Mỗi năm, công ty này hưởng 90% lợi nhuận trong khi phía Việt Nam chỉ được hưởng 10%.   –Vinalines làm cảng cũng lỗ (TT)
Trình Quốc hội xem xét miễn giảm một số loại thuế   TTO - Đã xuất hiện dấu hiệu suy giảm tăng trưởng kinh tế. Tốc độ tăng trưởng GDP quý 1-2012 chỉ đạt 4%, thấp hơn nhiều so với cùng kỳ 2011 (5,57%) và 2010 (5,84%), báo cáo của Chính phủ cho biết
Người “bốc hơi…”! (TT) -….Nhưng mới và chấn động nhất là sự kiện người “bốc hơi”. Nghe có vẻ quái lạ vì người chứ đâu phải là nước hay xăng mà bốc hơi được. Số là có một sếp bên ngành hàng hải vi phạm pháp luật, nhưng khi cơ quan điều tra ra lệnh bắt tạm giam thì ông đã “bốc hơi” hồi nào không ai biết. Lúc trước cũng có sếp bên ngành tàu biển “bốc hơi” khi cơ quan điều tra chuẩn bị bắt giữ…..     —Ông Dương Chí Dũng “biến mất” khi nào?  (TT)   —-Báo Giáo dục Việt Nam -Lần tận mắt khối tài sản kếch xù trên đất của Bí thư tỉnh Hải Dương  —Chưa truy nã quốc tế với nguyên Chủ tịch Vinalines (Danviet)
Dân Việt -Thông báo rộng rãi danh tính người vi phạm giao thông   —-Một trẻ sơ sinh bị gãy cổ trong khi sinh thường (Dân trí) – Các bác sĩ ở Aracaju, đông bắc Brazil đã vô tình làm một trẻ sơ sinh tử vong, phần đầu rời ra trong khi phần thân vẫn nằm trong bụng mẹ.
Hà Nội: Cho thuê lại nhà của nhà nước vì khó khăn về kinh tế (Dân trí) – Ông Nguyễn Đức Sơn, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Công ty TNHH Một thành viên Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội vừa ký văn bản phúc đáp Báo Dân trí về vụ “Kiếm tiền tỷ từ việc cho thuê lại nhà của nhà nước”.
Gia đình các thanh niên công giáo muốn đổi luật sư (RFA)   —Thông cáo của Đại học Anh ở Việt Nam (BBC)  —-Không dùng quân đội cưỡng chế đất (BBC) -Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chỉ đạo ‘tuyệt đối không sử dụng vũ khí, lực lượng quân đội tham gia cưỡng chế’ đất.

Nghệ An: Hàng ngàn công nhân đình công đòi quyền lợi (Tamnhin.net)   –Một gia đình thương binh hơn 10 năm ở hầm (Tamnhin)Đã dăng bài này nhưng không phải báo “chính thống”,nay đăng lại.-Ra tham gia mấy ông “thương binh yêu nước Viện Hán Nôm”  thì khỏi ở HẦM.

Hà Tĩnh: Sai phạm nghiêm trọng trong đầu tư XDCB ở huyện nghèo Vũ Quang(Tamnhin.net)    —Quảng Bình: Đề nghị cách chức Bí thư đảng ủy xã tiếp tay lập hồ sơ giả(Tamnhin.net)     —-TT. Huế: Nguy cơ thiếu đói ở một khu tái định cư(Tamnhin.net)
Một dự đoán-lời cảnh báo bị phớt lờ!(Tamnhin.net) – Dấu hiệu yếu kém của nền kinh tế đã biểu hiện ra triệu chứng luẩn quẩn, vòng vo ở lĩnh vực tài chính “Vốn- Tiền–Vàng” từ 3 năm trước (2009 đến cuối năm 2011). Tâm điểm nhất là sốt giá vàng và tỉ giá đôla. Các chuyên gia tài chính ngân hàng toát mồ hôi hội chẩn, báo chí vào cuộc cũng rùm beng lên, các chuyên mục giá vàng ngày nào cũng có tin mới nhưng nội dung thì luôn cũ!
Quan điểm về phát triển thị trường điện cạnh tranh và giá điện ở Việt Nam(Tamnhin.net)   —Đê biển “giết” rừng ở ĐBSCL(Tamnhin.net)
Chính phủ đề nghị được giám sát hơn nữa SGTT.VN – Trong phiên khai mạc kỳ họp Quốc hội sáng nay (21.5), phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc sau khi trình bày báo cáo của Chính phủ về tình hình kinh tế xã hội và giải pháp trong các tháng còn lại của năm 2012 đã nhấn mạnh, “Chính phủ xin trân trọng đề nghị Quốc hội, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể nhân dân và đồng chí, đồng bào cả nước tăng cường giám sát, phối hợp hành động” để tạo chuyển biến mạnh mẽ thời gian tới.-   Không có một “thằng Dân ,con Dân” nào mà dám giám sát các ngài cả!!! Các ngài tự hiểu,Dân ngu sao đút đầu vô chỗ chết-Bao nhiêu chuyện Dân phản kháng các ngài thì ăn đấm đá dùi cui lựu đạn… bị bắt rồi!!!   —Đùn đẩy, né tránh là thiếu trách nhiệm với dân (SGTT)   —-Phó Thủ tướng: Tham nhũng, lãng phí chưa được đẩy lùi (VTC News) – Tình trạng tham nhũng, lãng phí chưa được đẩy lùi, báo cáo của Chính phủ do Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trình bày tại kỳ họp Quốc hội sáng nay.
Phóng sự: Tạm bợ đời thợ    SGTT.VN – Tạm bợ từ miếng ăn, chỗ ở, công việc đến tình yêu, lẽ sống và kiếp người. Ghi nhận của phóng viên SGTT sau những ngày làm công nhân cùng với hơn 1.000 con người khác tại một nhà máy sản xuất đồ gỗ…

Kinh tế

Nhà đất Hà Nội: Nhiều chủ đầu tư lên kế hoạch phá giá(VEF.VN)  —BĐS: Nhà đất loại nào cũng thừa thãi(VEF.VN)   —-DN bán lẻ: Nội chết ngoại sống khỏe(VEF.VN)  –Giá nhà đất ngoài vành đai 3 giảm mạnh(VEF.VN)  —Giảm giá nhà đất: Nói chỉ để mà nói(VEF.VN)   –Ngân hàng bắt khách hàng đền 6.700 chỉ vàng(VEF.VN)   –Cò đất hết đất sống vì BĐS vào siêu thị(VEF.VN)  –Không phạt nhà vừa ở vừa kinh doanh(VEF)
DN nợ quá hạn vẫn được vay thêm vốn(VEF)  —Tăng tiếp gần 200 ngàn, vàng vượt xa mốc 42 triệu (VNN)     —Giá vàng lên 42,31 triệu đồng/lượng (TN)—Bộ Tài chính: Có thể giảm giá xăng dầu(NLĐO)   —-Lấp lửng giá xăng dầu  (TN) -Có lời lớn do giá thế giới liên tục giảm mạnh trong gần nửa tháng qua, nhưng các đầu mối xăng dầu ung dung tuyên bố phải chờ Bộ Tài chính ra quyết định mới giảm giá bán. Điều này trái ngược hoàn toàn với cảnh mỗi khi giá nhập khẩu tăng, doanh nghiệp (DN) nhấp nhổm đòi tăng giá, thậm chí gây sức ép bằng việc bán nhỏ giọt hoặc ngừng bán.
3.000 tỉ đồng hỗ trợ doanh nghiệp chế biến gỗ(TN)  —Quá khó vay vốn phát triển công nghệ  (TT)   —SGTT -Lãi lớn của các ngân hàng thương mại có là thực?    —-TPHCM dư nợ tín dụng cuối tháng 5 tăng 0,4% so với cùng kỳ - Stox.vn   —CPI: Tháng 5 TPHCM tăng 0,06%, tăng thấp nhất 21 thángStox.vn   —Hà Nội: CPI tháng 5 tăng 0,16% so với tháng trước-Stox.vn   —Vốn thừa: Tín dụng vẫn… âm -Stox.vn
SaigonTimes  PV Gas tăng cường mua khí từ Nga, Úc   —-Thương hiệu Trung Nguyên và bài học ‘Toàn cầu hóa’ -CafeF   —-Bầu Đức và tín hiệu lạ ở thị trường bất động sản  (DV)   —-Giá heo hơi giảm mạnh, nhà nông lỗ nặng (DV)    —ĐBSCL: Ao nuôi cá tra cũng ế nặng (DV)
Ý kiến cử tri: “Gửi và vay đều thiệt, chỉ ngân hàng có lợi”(VnEc)   —Chính phủ chưa đánh giá sâu sắc “tình trạng suy giảm kinh tế” (VnEc)   —Một miếng khi đói…(VnEc)   Hiện tại, số doanh nghiệp lâm vào cảnh “sống dở, chết dở” đã tăng vùn vụt…
Tự bơi, nhà giá rẻ sắp chìm  (DĐDN) Vốn được coi là lối thoát trong mùa đông bất động sản, song nhà ở cho người thu nhập thấp, nhà ở cho thuê… hiện đang là nỗi lo lớn của nhiều doanh nghiệp đã trót “dấn thân”.

Nhiều ngành đang… chờ chết ? (DĐDN) – Theo Quy hoạch phát triển ngành thép VN giai đoạn 2007 – 2015 đã được Thủ tướng phê duyệt, các dự án nhà máy thép phải có chỉ tiêu cụ thể, có giới hạn cả về số dự án cũng như tổng công suất.

Cận cảnh ‘đống sắt’ hơn 26 triệu USD của Vinalines(DĐDN)    –Làm sao để không có thêm những Vinashin, Vinalines?  (SGTT)   –TS Lê Đăng Doanh: Sai phạm ở tập đoàn gắn với lợi ích nhóm(DĐDN)  —Làng vận tải biển duy nhất đang… vỡ nợ  (SGTT)

Văn hóa – Giáo dục

Ba học sinh nhận bằng khen ngay trong đêm (VNN)  —Những thay đổi cần làm sau hiện tượng bài văn ‘lạ’ (VNN)   —Một học sinh chém đứt đầu cô ruột (NLĐO)   —Nhiều ngành thí sinh tự “chọi” với mình(NLĐO)  —Hồ sơ đăng ký dự thi ĐH, CĐ giảm 7,74%(NLĐO)  –Học sinh Việt Nam đoạt giải hội thi của Intel(NLĐO)   —Vừa học vừa chán môn văn(TN)   —10% trường tại TP.HCM sẽ có giáo viên tiếng Anh bản ngữ(TN)
Không chấp nhận chứng chỉ bên ngoài  (TN) -Nhiều sinh viên Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn (ĐH Quốc gia TP.HCM) phản ánh trường không chấp nhận chứng chỉ tin học và tiếng Anh bên ngoài các trường ĐH Quốc gia để xét tốt nghiệp.
Nhiều ngành tiếp tục “ế”  TT – Không ngoài dự báo, nhiều ngành khối C tiếp tục “ế”, rõ nét nhất là các ngành của khối sư phạm, khoa học xã hội và nhân văn (KHXH&NV). Có ngành thí sinh thi ít hơn chỉ tiêu.    —Bộ GD&ĐT công bố hàng loạt vi phạm tại các trường đại học- Đại Đoàn Kết
Tiền xu – bạn đồng hành của du học sinh  (Dân trí) – Khác với ở Việt Nam, tiền xu – từ để tiêu, đến chỉ để, mừng tuổi, và giờ chỉ để sưu tầm.Còn đồi với du học sinh, những người đang học và sống ở nước ngoài thì tiền xu có thể coi là…vật bất ly thân.   —Bạo hành của giáo viên mầm non (RFA)    —Nhân Văn Giai Phẩm và Vấn đề Nguyễn Ái Quốc (RFA)

Thế giới

Từ j-20 đến tàu sân bay Thi Lang (NLĐ) -Chiến đấu cơ tàng hình J-20 và tàu sân bay Thi Lang thể hiện ước mơ của Trung Quốc trở thành cường quốc quân sự thứ 2 thế giới   —NATO triển khai lá chắn tên lửa, Nga lo ngại (VNN)
“Vương tử” Trung Quốc nắm các tập đoàn lớn(NLĐO)  -Những tập đoàn chủ chốt trong nhiều lĩnh vực của Trung Quốc đang nằm trong tay con cái giới lãnh đạo cấp cao, theo truyền thông phương Tây. Còn Việt nam thì vương tử “vô sản”?
Triều Tiên thả toàn bộ ngư dân và tàu cá Trung Quốc(NLĐO)   —-NATO sẽ rút quân khỏi Afghanistan trước 2014(TN)    —-Nga bắt đầu “nhảy” vào Biển Đông? - VnMedia   —-Nga đang ủng hộ quan điểm của Trung Quốc ở Biển Đông? - Báo Giáo dục Việt Nam   —-Malaysia truy tố cảnh sát đánh nhà báo - Tuổi Trẻ- Còn CHXHCNVN thì chờ “ngâm kíu”!!!   —-Báo Tin tức  Phương Tây tính đến giải pháp quân sự đối với Iran   —-Sàn OTC  Nợ xấu của ngân hàng Tây Ban Nha đang tồi tệ hơn
Xác định lợi ích Hoa Kỳ tại Châu Á (RFA)   —-Đài Loan: TT Mã Anh Cửu nhậm chức nhiệm kỳ thứ hai(RFA)   —Lực lượng nổi dậy sắc tộc Shan của Miến đồng ý ngưng bắn(RFA)   —Bắt đầu được cởi trói, công nhân Miến Điện tập sự đấu tranh đòi quyền lợi  (RFI)
LS Trần Quang Thành đối diện nhiều khó khăn khi đến Mỹ(RFA) -Dù đã được đến đất Mỹ với vợ và hai con, ông Trần Quang Thành vẫn lo ngại cho số phận của những người thân khác còn lại tại Hoa Lục.
Xu thế dân tộc cực đoan không còn tự do tung hoành trên mạng Trung Quốc  (RFI)   —-Ông Chu Vĩnh Khang vẫn dự đại hội 18 Đảng Cộng sản Trung Quốc  (RFI)   —Lady Gaga trình diễn tại Philippines dù bị phản đối(RFA)
Bắc Hàn thả ngư dân Trung Quốc (BBC) -Bắc Hàn thông báo thả 29 ngư dân Trung Quốc giữa lúc người dân Trung Quốc lên án Bắc Hàn vô ơn.
Bốn người chết do động đất ở miền bắc Ý (BBC)  —Động đất ở Ý: 6 người chết, các kiến trúc lịch sử bị hủy hoại(VOA)  —Hoa Kỳ và ASEAN thảo luận về vấn đề an ninh, trước mối đe dọa Trung Quốc (RFI) —Ukraina không cho nhà đối lập Timochenko ra nước ngoài chữa trị (RFI)  —Kẻ bị án tù vì đặt bom cho nổ máy bay tại Lockerbie đã chết (VOA)  —Tin của các nhà hoạt động: Binh sỹ Syria giết chết 34 người(VOA)
Phe dân tộc thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Serbia(VOA)   —Hàng ngàn người tuần hành chống chiến tranh tại Chicago(VOA)   —Sudan trả tự do cho những người nước ngoài bị họ bắt giữ(VOA)   –Tổng thư ký NATO: Không vội vàng trong việc triệt thoái khỏi Afghanistan(VOA)  –Lụt lội giết chết 19 người ở Afghanistan (VOA)  —Tổng Thống Pakistan, Afghanistan sẽ gặp các đồng minh NATO(VOA)   –Tổng Thống Sri Lanka phóng thích lãnh tụ đối lập Fonseka(VOA)
Không gian chiến lược của Trung Quốc đang bị thách thức (VTC)  —Nhật, Hàn, Úc chung tay đầu tư quốc phòng cho Philippines  -Infonet   —Trung Quốc lại biên chế thêm 1 tàu hải giám lượng dãn nước 4900 tấn  (GDVN)   –Hàn Quốc có kế hoạch mua 120 máy bay chiến đấu thế hệ mới(GDVN)


Bạc Liêu: Triệt phá vườn cần sa lớn ở nhà dân (DV)   –Nửa đêm đi nhờ “xế hộp”, thiếu nữ bị làm nhục  (DV)  —Hãi hùng “dịch vụ” đòi nợ thuê: Lời kể của “đại ca giang hồ”  (Dantri)  —Hầu hết xe chở quá tải vẫn lưu thông… bình thường(Dantri)  —Vén màn sự thật về khả năng gây cháy của bé 11 tuổi qua nhà…- (GDVN)    —Ẩn họa từ đồ dùng bằng nhựa - VTV
Hàng chục ngàn người “dính” trò lừa du lịch  (TN) -Thượng tá Nguyễn Bình, Phó thủ trưởng cơ quan CSĐT, Công an Q.Long Biên, TP.Hà Nội vừa có văn bản đề nghị Báo Thanh Niên phối hợp thông tin nhằm phục vụ công tác điều tra vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” quy mô lớn, có liên quan đến Công ty TNHH Diamond Holiday Đông Nam Á (HDT Đông Nam Á).
Choáng với kiểu “chê tiền” của ăn mày (VNN)    —Tuyên bố sống bám, hành vi lột trần khía cạnh tinh thần (VNN)   —Sao lại gọi sống “thử”, tôi thấy nó rất thật!(VNN)  —Anh liếc nhìn…và tấm ga vẫn trắng tinh(VNN)    —Bị lập biên bản, cắn cảnh sát giao thông(NLĐO)  —-Thu giữ 1,304 kg heroin tại sân bay Tân Sơn Nhất(NLĐO)
Xe tải leo vỉa hè, đâm 3 xe máy(TN)    —-Xe khách đâm cột điện, 36 hành khách thoát chết  (TT)   –Thêm một đường hầm kiên cố  (TT)
Nửa con rắn trong suất cơm văn phòng - (VTC News) – Người ăn rùng mình khi phát hiện trong cơm suất có phân gián, tóc, phân chuột, thậm chí là nửa con rắn đã chín.   —Phi Thanh Vân công khai 4 năm rưỡi hát nhép - Bee.net.vn   —-Petrotimes “Nóng” tội phạm ở ven ngoại Hà Nội

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét